Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 12-10-2020

Post date: 12/10/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Hội nghị Trung ương 13 hoàn thành nội dung đề ra. 1

2.                Lùi cải cách tiền lương đến 1/7/2022. 3

3.                Chọn người uy tín trong Đảng, tín nhiệm trong dân, tránh khoảng mờ nhân sự. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 5

4.                Cơ quan báo chí có thể bị đình chỉ hoạt động tới 12 tháng nếu có vi phạm.. 5

CHỈ THỊ MỚI 5

5.                Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 5-9/10. 5

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

6.                Đề xuất thu phí tại cao tốc đầu tư công - Liệu phí có chồng phí?. 7

7.                Thu phí tự động không dừng: Đã đến lúc phải mạnh tay. 8

8.                Doanh nghiệp khấp khởi vì sắp thoát khỏi "gánh nặng" kiểm tra chuyên ngành. 9

9.                UOB: GDP Việt Nam năm 2021 sẽ đạt 7,1%.. 10

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN.. 11

10.             Xử lý nghiêm những trường hợp “xé rào”. 11

QUẢN LÝ.. 12

11.             Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cà Mau lên tiếng vụ mua máy chụp CT hơn 30 tỉ 12

12.             Hủy tư cách đại biểu 2 lãnh đạo bị "đưa nhầm" vào danh sách dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình. 13

13.             Hà Nội tạm dừng bổ nhiệm mới phó trưởng phòng thuộc sở. 14

14.             Bình Thuận thu hồi 720 triệu đồng nhưng chưa 1 cán bộ nào nộp. 15

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 16

15.             Đưa tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng dịch vụ công Quốc gia trước 30/11. 16

16.             Lâm Đồng dẫn đầu Tây Nguyên về năng lực cạnh tranh. 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 18

17.             Hà Nội: Xem xét kỷ luật Đội trưởng Công an huyện quan hệ bất chính, làm một phụ nữ mang thai 18

18.             Phú Yên: Lấy tiền làm đường tiêu xài, chủ tịch và kế toán xã bị bắt 18

THẾ GIỚI 19

19.             Nhật Bản sẽ xóa bỏ trên 90% thủ tục con dấu hành chính. 19

 TIÊU ĐIỂM

Hội nghị Trung ương 13 hoàn thành nội dung đề ra

Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII vừa bế mạc. Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu bế mạc Hội nghị. Hội nghị hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra gồm:

 1. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xem xét, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có giá trị vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, cập nhật những vấn đề mới, những nội dung bổ sung, sửa đổi theo nguyên tắc: Báo cáo chính trị là báo cáo trung tâm, các báo cáo khác là báo cáo chuyên đề, chuyên sâu, phải đồng bộ, thống nhất. nBan Chấp hành Trung ương Đảng giao Bộ Chính trị, căn cứ kết quả thảo luận của Trung ương, tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

 2. Trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có nhiều biến động lớn, đột xuất, phức tạp; đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến nhanh, khó lường, tác động nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực trên toàn cầu; năm 2020 cũng là năm tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xem xét, phân tích, thảo luận, cho nhiều ý kiến chỉ đạo sâu sắc, toàn diện về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm 2020 và dự báo cả năm 2020; dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2021 và Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2021 - 2023.

 Ban Chấp hành Trung ương Đảng tán thành với kiến nghị của Ban cán sự đảng Chính phủ về thời điểm thực hiện chế độ tiền lương mới kể từ ngày 01/7/2022 đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khoá XII; giao Bộ Chính trị chỉ đạo Ban cán sự đảng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chế độ tiền lương mới, bảo đảm phù hợp với tình hình kinh tế, khả năng ngân sách và theo đúng quan điểm, định hướng của Nghị quyết số 27-NQ/TW.

 3. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thảo luận, cân nhắc kỹ lưỡng, trách nhiệm và thống nhất cao với sự chuẩn bị của Bộ Chính trị về nhân sự; đã bỏ phiếu biểu quyết giới thiệu nhân sự tham gia Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII, Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khoá XIII. Căn cứ ý kiến góp ý và kết quả Hội nghị Trung ương lần này, Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo tiếp tục xem xét, bổ sung, hoàn thiện các phương án nhân sự theo đúng Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII và Quy trình công tác nhân sự đã đề ra, báo cáo Trung ương xem xét, quyết định trước khi trình Đại hội XIII của Đảng.

 4. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xem xét, cho ý kiến về Báo cáo công việc quan trọng Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 12 khoá XII đến Hội nghị Trung ương 13 khoá XII; Báo cáo công tác tài chính đảng năm 2019 và một số nội dung quan trọng khác.

 5. Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng đã ghi phiếu giới thiệu nhân sự để Ban cán sự đảng Chính phủ thực hiện quy trình, trình Quốc hội xem xét, phê chuẩn đối với chức danh Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Y tế.

 6. Ban Chấp hành Trung ương Đảng kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tăng cường đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tiếp tục tổ chức thành công đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. (Vtv.vn 10/10)Về đầu trang

Lùi cải cách tiền lương đến 1/7/2022

Tại Hội nghị Trung ương 13 vừa bế mạc sáng 9/10,  Trung ương tán thành với kiến nghị của Ban cán sự đảng Chính phủ về thời điểm thực hiện chế độ tiền lương mới kể từ ngày 1/7/2022 với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp theo Nghị quyết số 27 ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khoá XII.

 Trung ương giao Bộ Chính trị chỉ đạo Ban cán sự đảng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chế độ tiền lương mới, bảo đảm phù hợp với tình hình kinh tế, khả năng ngân sách và theo đúng quan điểm, định hướng của Nghị quyết số 27.

 Trước đó, Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương được Hội nghị Trung ương 7 khoá XII thông qua ngày 21/5/2018. Mục tiêu đề ra là, từ năm 2021, áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, trong đó tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

 Với khu vực doanh nghiệp, từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. (Cafef.vn 10/10)Về đầu trang

Chọn người uy tín trong Đảng, tín nhiệm trong dân, tránh khoảng mờ nhân sự

Tuần qua, một sự kiện quan trọng đã diễn ra: Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa 12. Sau 5 ngày làm việc, Trung ương đã hoàn thành 3 nội dung lớn, là đánh giá tình hình kinh tế xã hội trong năm 2020 và phương hướng cho năm 2021, tiếp tục hoàn thiện dự thảo các văn kiện trình Đại hội 13 của Đảng, và chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa 13.

 Cùng với đăng tải toàn văn các bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc và bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các tờ báo cũng đã có nhiều bài bình luận về ý nghĩa của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần này và về những vấn đề được đưa ra thảo luận.

 Báo Nhân dân nhấn mạnh chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đó là đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên cơ sở ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển bền vững, phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng con người. Kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế, đặc biệt là thực hành tiết kiệm, lành mạnh hóa và bảo đảm cân đối thu - chi ngân sách nhà nước, kiểm soát nợ xấu, bảo đảm an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng.

 Tờ Quân đội nhân dân thì nhấn mạnh các mục tiêu cụ thể được xác định trong dự thảo các văn kiện, đó là đến năm 2025: Là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Và đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

 Như thường lệ, nội dung được báo chí quan tâm nhất tại Hội nghị lần này là công tác nhân sự. Có tờ báo gọi đây là công việc hệ trọng của hệ trọng, bởi đường hướng dù tốt bao nhiêu mà những người chỉ đạo, thực hiện không tốt thì cũng chẳng thể nào mà thành công được. Nhiều tờ báo nhấn mạnh tới tầm quan trọng của phẩm chất và năng lực cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược.

 Báo Lao động bình luận, đảm bảo cơ cấu là quan trọng nhưng năng lực, phẩm chất, uy tín của cán bộ mới là những yếu tố quyết định. Việc lựa chọn cán bộ đều phải vì lợi ích chung, vì lợi ích của nhân dân, của đất nước chứ không phải chỉ đại diện cho một nhóm nhỏ người nào.

 Bình luận về công tác cán bộ trên tờ Tiền Phong, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng nhận định, đã là cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược, trước tiên phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết. Do vậy, cần kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, vì chủ nghĩa cá nhân rất dễ nảy sinh tiêu cực, không thể toàn tâm, toàn ý phục vụ cho sự nghiệp chung của Cách mạng, của đất nước, dân tộc.

 Nhiều ý kiến cho rằng những trường hợp vận động ngầm, tạo uy tín giả để có được phiếu bầu là hiện tượng đã từng xuất hiện trong thời gian qua và nay phải bài trừ. Theo đó, cần kiên quyết không đưa vào bộ máy những người cơ hội, cục bộ, lợi ích cá nhân, thậm chí là cần phát hiện, xử lý kiên quyết, không những không đưa vào Ban Chấp hành mà cần xử lý đích đáng, kịp thời.

 Trong một bài viết mang đầy tính cảnh báo trên tờ Nông thôn ngày nay, tác giả đã nhắc lại một số vụ việc từ đó cho thấy, việc xử lý cán bộ có dấu hiệu bao che, không nghiêm khắc, giải quyết không thấu đáo đơn thư tố cáo của dân, dẫn đến những cán bộ có sai phạm nghiêm trọng vẫn trúng vào Ban Chấp hành Trung ương, tiếp tục thăng chức và để lại hậu quả nặng nề đối với công tác cán bộ, ảnh hưởng tới uy tín của Đảng.

 Dân chủ, khách quan, công tâm là điều mà cán bộ, đảng viên và nhân dân mong chờ khi Trung ương chuẩn bị công tác nhân sự tại Hội nghị lần này. Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, khẳng định, Ban Chấp hành Trung ương đang cân nhắc kỹ lưỡng, trách nhiệm với sự chuẩn bị của Bộ Chính trị về nhân sự, qua đó bầu được những cán bộ xứng đáng, đã cho thấy sự cẩn trọng với công tác nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

 Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương trên tờ Sài Gòn giải phóng cho rằng, Đảng ta đã có "liều thuốc chính" là Nghị quyết Trung ương 4 trong nhiệm kỳ vừa qua, cùng các quy định khác như vấn đề nêu gương, vai trò của người đứng đầu.

 Ông tin tưởng, việc siết kỷ cương để chọn được người hiền tài là việc làm vô cùng quan trọng, mang lại lợi ích cho dân, cho nước, góp phần khẳng định Đảng ta là một Đảng khoa học, cách mạng, xứng đáng ở vị trí của Đảng cầm quyền với bản chất tốt đẹp. (Kênh VTV1 – Báo chí toàn cảnh lúc 7h sáng 11/10)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Cơ quan báo chí có thể bị đình chỉ hoạt động tới 12 tháng nếu có vi phạm

Đây là một nội dung trong Nghị định 119/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

 Theo đó, đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền.

 Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn từ 1 đến 12 tháng; tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 1 đến 12 tháng.

 Ngoài các hình thức xử phạt quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc một số biện pháp khắc phục hậu quả như buộc cải chính, xin lỗi; buộc thu hồi sản phẩm báo chí, sản phẩm thông tin có tính chất báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình, xuất bản phẩm vi phạm các quy định của pháp luật; buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật…

 Mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản là 200 triệu đồng đối với tổ chức và 100 triệu đồng đối với cá nhân. (Vtv.vn 10/10)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 5-9/10

Thủ tướng chỉ đạo tập trung đối phó mưa lũ lớn tại miền Trung; đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng; xử lý tình trạng mạng xã hội tràn lan video giật gân kiếm tiền... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 5 - 9/10.

 Thủ tướng chỉ đạo tập trung đối phó mưa lũ lớn tại miền Trung: Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 1372/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung đối phó với mưa lũ lớn tại các tỉnh miền Trung. Để chủ động ứng phó với mưa, lũ lớn, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại tài sản của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo phương châm 4 tại chỗ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại do mưa lũ.

 Thủ tướng Chính phủ chỉ thị đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng: Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 39/CT-TTg đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng để thay thế cho phương thức thu phí thủ công, một dừng được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định là nhiệm vụ bắt buộc, nhằm minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội.

 Phê duyệt tổng biên chế công chức năm 2021: Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1499/QĐ-TTg phê duyệt biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2021. Theo đó, tổng biên chế công chức năm 2021 của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước và biên chế công chức dự phòng là 249.650 biên chế (giảm so với năm 2020 là 3.867 biên chế).

 Điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập: Chính phủ ban hành Nghị định 120/2020/NĐ-CP quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập. Nghị định nêu rõ: Các đơn vị sự nghiệp công lập mới phải tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư (trừ trường hợp phải thành lập mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu). Riêng đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo về chi thường xuyên và chi đầu tư, khi thành lập mới phải tự đảm bảo về chi thường xuyên và chi đầu tư.

 Quy hoạch tổng thể quốc gia phải mang tính định hướng cao: Chính phủ ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Một trong những nguyên tắc lập quy hoạch là quy hoạch tổng thể quốc gia phải mang tính định hướng cao, xác định việc phân bố và tổ chức không gian các hoạt động kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường mang tính chiến lược trên lãnh thổ quốc gia, có tầm quan trọng cấp quốc gia và có tính liên vùng; bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với ổn định xã hội, bảo vệ môi trường…

 Thực hiện định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia: Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chương trình đặt mục tiêu phấn đấu đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng trong nước, phục vụ cho các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030, trong đó năng lượng sơ cấp đến năm 2030 đạt khoảng 175-195 triệu tấn dầu quy đổi (TOE), đến năm 2045 đạt khoảng 320- 350 triệu TOE; tổng công suất của các nguồn điện đến năm 2030 đạt khoảng 125-130GW, sản lượng điện đạt khoảng 550-600 tỷ kWh. Tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt khoảng 15-20% vào năm 2030; 25-30% vào năm 2045.

 Chính phủ thông qua dự thảo Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại TP HCM: Chính phủ thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chính phủ giao Bộ Nội vụ tiếp thu ý kiến các Thành viên Chính phủ, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết; phối hợp với Bộ Tư pháp báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc bổ sung dự thảo Nghị quyết vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, cho phép xây dựng, ban hành dự thảo Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn; thực hiện việc trình dự thảo Nghị quyết theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

 Vi phạm quy định về trang thông tin điện tử tổng hợp bị phạt đến 200 triệu đồng: Chính phủ ban hành Nghị định 119/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản, trong đó quy định cụ thể mức phạt tiền đối với vi phạm quy định về trang thông tin điện tử tổng hợp. Theo đó, phạt tiền từ 150-200 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Cung cấp thông tin xuyên tạc, bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; cung cấp thông tin xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự...

 Xử lý tình trạng mạng xã hội tràn lan video giật gân kiếm tiền: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an chỉ đạo phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý tình trạng mạng xã hội tràn lan video có nội dung nhảm nhí, giật gân nhằm kiếm tiền. (Baochinhphu.vn 10/10, Minh Hiển)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Đề xuất thu phí tại cao tốc đầu tư công - Liệu phí có chồng phí?

Mới đây, Bộ Tài chính đã trình dự thảo về việc sẽ tiến hành thu phí các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án thu phí: Phương án 1, Bộ đề nghị thu phí thông qua trạm thu phí theo quy định pháp luật về giá. Phương án 2, thu phí qua trạm thu phí theo quy định pháp luật về phí, lệ phí.

 Tờ Thời báo Tài chính phân tích, Bộ Tài chính nghiêng về phương án 1, tức việc thu phí dịch vụ theo cơ chế giá. Theo đó, việc thu phí sẽ được tính toán trên cơ sở tổng mức đầu tư dự án và thời gian thu hoàn vốn dự án. Hết thời gian hoàn vốn sẽ dừng thu như các dự án xây dựng đường cao tốc đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

 Bộ Tài chính nhận định, việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư có thể sẽ gặp phản ứng của chủ phương tiện và dư luận xã hội. Lý do là thu phí sẽ làm tăng chi phí cho hoạt động kinh doanh vận tải, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và thu nhập của người dân. Tuy nhiên, Bộ này cũng đã nhấn mạnh tới lợi ích kinh tế người dân khi sử dụng đường cao tốc.

 Theo tờ Lao động nhận xét, nếu lựa chọn trả mức phí 1.000 - 1.500 đồng/km/xe để lưu thông trên tuyến cao tốc với thời gian đi lại thấp hơn, chất lượng đường tốt hơn, người sử dụng đường vẫn được lợi so với lưu thông trên các tuyến quốc lộ song hành. Loại phương tiện thu được lợi ích lớn nhất là xe khách từ 30 ghế trở lên. Phương tiện thu được lợi ích thấp nhất là xe tải dưới 2 tấn.

 Còn về phía Bộ Giao thông vận tải, hiện Bộ đang giao các đơn vị liên quan phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng Đề án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Trong đó, ưu tiên thu phí một số tuyến cao tốc như: TP.HCM - Trung Lương, La Sơn - Túy Loan và 6 dự án thành phần đầu tư công trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

 Tờ Tiền phong dẫn lời Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông giải thích, do ngân sách có hạn nên tiền thuế của người dân, sử dụng đầu tư các tuyến quốc lộ cơ bản, còn đường cao chất lượng cao phải khác và Nhà nước cần thu hồi vốn để tái đầu tư. Với các đoạn cao tốc đầu tư bằng ngân sách, Bộ sẽ xây dựng phương án thu phí để hoàn vốn cho nhà nước. Điều này cũng đảm bảo khả thi vì người dân có sự lựa chọn giữa đi cao tốc trả phí và đi đường bộ thông thường không trả phí.

 Theo ghi nhận, hầu hết người sử dụng đường cao tốc không đồng tình và cho rằng các lý do mà Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải nêu ra chưa thuyết phục, đặc biệt là nguy cơ tăng giá cước vận tải.

 Tờ Tiền phong trích dẫn phát của biểu Tổng thư ký Hiệp hội vận tải Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho rằng, thu phí với mức cao trên các tuyến cao tốc đầu tư bằng vốn ngân sách là phí chồng phí. Ngân sách cũng là tiền thuế của nhân dân đóng góp để đầu tư làm hạ tầng giao thông và tất cả ô tô hiện nay đều đang phải đóng phí sử dụng đường bộ nay đóng thêm sẽ là phí chồng phí.

 Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nhắc lại câu chuyện Bộ Giao thông vận tải đã khẳng định sẽ không thu các tuyến cao tốc được đầu tư bằng vốn ngân sách. Dẫn chứng là cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên không thu phí.

 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách sẽ không thu phí theo từng dự án (kể cả cao tốc), mà thu chung qua đầu phương tiện ô tô khi đăng kiểm. Vì vậy, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi chuẩn bị trình Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đã đưa vào đề xuất thu phí với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. (Kênh VTV1 – Báo chí toàn cảnh lúc 7h sáng 11/10)Về đầu trang

Thu phí tự động không dừng: Đã đến lúc phải mạnh tay

Mới đây, Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).

 Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này được đặt ra. Trước đó, Thủ tướng đã quy định rõ thời hạn triển khai, chậm nhất đến ngày 31/12/2020 các chủ đầu tư phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng nhằm minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội.

 Tờ Tuổi trẻ cho biết, Thủ tướng cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ xe, đảm bảo liên thông, thuận lợi, an toàn, các cơ quan chức năng xử lý nghiêm với lái xe cố tình vi phạm pháp luật, gây cản trở giao thông tại các trạm thu phí chắc chắn cũng là giải pháp thu hút thêm người sử dụng ETC.

 Dự án thu phí không dừng triển khai từ năm 2015. Chính phủ yêu cầu hoàn thành trên cả nước vào cuối năm 2019. Tuy nhiên sau đó dự án đã không thể hoàn thành đúng hạn và được gia hạn đến hết 2020.

 Theo tờ Đại đoàn kết, hoạt động thu phí tự động không dừng được bàn nhiều, đốc thúc nhiều nhưng tới điểm này, sau hơn 3 năm triển khai mới chỉ có khoảng 800.000 phương tiện đồng ý dán thẻ để thu phí, trong khi cả nước có khoảng 3,5 triệu phương tiện vận tải. Đó là con số đáng phải suy nghĩ.

 Hiện hầu hết các trạm thu phí BOT hiện vẫn duy trì hình thức thu phí thủ công là chính. Nhiều lúc kẹt xe, các trạm thu phí còn linh động giải quyết bằng cách bán vé thủ công luôn ở các trạm này. Trong khi đó, dự án thu phí không dừng - dự án thể hiện quyết tâm trả lại sự minh bạch của các dự án BOT giao thông thì hết lần này đến lần khác cứ bị trì hoãn kéo dài.

 Vì vậy, với Chỉ thị mới ban hành thì những lý do, vướng mắc liên quan của các chủ đầu tư đưa ra trong những lần trì hoãn trước đều đã được đích thân Thủ tướng chỉ đạo khắc phục. Vấn đề đặt ra là liệu các chủ đầu tư có nghiêm túc chấp hành hay không.

 Theo phân tích của báo Người Lao động, việc các chủ đầu tư chây ì không chịu áp dụng thu thí không dừng có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm chính. Để giải quyết sự chậm trễ này, Bộ Giao thông Vận tải phải chỉ đạo thực hiện, nếu không thì phải có biện pháp cứng rắn. (Kênh VTV1 – Báo chí toàn cảnh lúc 7h sáng 11/10)Về đầu trang

Doanh nghiệp khấp khởi vì sắp thoát khỏi "gánh nặng" kiểm tra chuyên ngành

Tổng cục Hải quan đã công bố đề án "Cải cách kiểm tra chuyên ngành theo hướng cơ quan Hải quan là đầu mối thực hiện", rút ngắn quá trình kiểm tra chuyên ngành cho doanh nghiệp.

 Hiện nay vẫn còn tới 70.000 mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành khi nhập khẩu, khiến doanh nghiệp (DN) gặp không ít khó khăn. Tháo gỡ khó khăn này, 1 đề án cải cách chuyên ngành vừa được Tổng cục Hải quan xây dựng và công bố, theo hướng chỉ còn 1 đầu mối duy nhất. Nhiều doanh nghiệp đang mừng thầm vì sắp thoát khỏi "gánh nặng" kiểm tra chuyên ngành bấy lâu này.

 Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương đã từng làm cuộc khảo sát, và cho thấy mỗi năm doanh nghiệp phải bỏ ra 28 triệu ngày công và trên 14.000 tỷ đồng chi phí cho việc kiểm tra chuyên ngành. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hết năm 2019 các bộ, ngành phải cắt giảm được 50% danh mục hàng hóa thuộc diện phải kiểm tra.

 Tuy nhiên, đến nay đã quá thời gian gần 1 năm nhưng tỷ lệ cắt giảm vẫn chưa đạt. Do vậy, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng đề án "Cải cách kiểm tra chuyên ngành theo hướng cơ quan Hải quan là đầu mối thực hiện". Mới đây, Tổng cục Hải quan đã công bố đề án này.

 Thay vì doanh nghiệp phải đi tới nhiều nơi, nhiều cơ quan chuyên ngành của các bộ khác nhau để đăng ký kiểm tra, nay doanh nghiệp chỉ cần đi tới duy nhất cơ quan hải quan, để thực hiện các thủ tục để thông quan. Bà Phạm Thị Thúy Hà, Giám đốc Công ty Dolphin Sea Air Services cho biết mỗi tháng doanh nghiệp của bà thường nhập khẩu vài chục lô hàng về thực phẩm, và lô hàng nào cũng bị kiểm tra, dù các lô hàng trước đó hầu như không có vi phạm.

 Khi hàng về cảng, doanh nghiệp thường phải thực hiện khoảng 7 bước như: đăng ký tờ khai với Hải quan, đăng ký thủ tục chất lượng, an toàn thực phẩm, sau khi có số đăng ký, doanh nghiệp quay về bổ sung vào tờ khai, sau đó cơ quan Hải quan kiểm tra hồ sơ, cho DN mang hàng về bảo quản, tiếp đến cơ quan kiểm tra chuyên ngành lấy mẫu để kiểm tra. Sau đó, DN phải chờ kết quả, để bổ sung vào tờ khai và mới được thông quan.

 "Thực hiện đủ các bước ở trên thì nhanh cũng phải mất vài ngày, 1 tuần , lâu thì 10 ngày hoặc hơn. Vì thế ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Nhất là khi các mặt hàng có tính thời điểm như cho tết hay trung thu, thời gian thông qua mất thời gian quá lâu, khi đưa ra thị trường đã muộn, không tiêu thụ được", bà Hà chia sẻ.

 Hiện nay việc kiểm tra chuyên ngành còn mang nặng tính hình thức. Nhiều mặt hàng chất lượng cao, được nhập khẩu từ các nước Châu Âu, Mỹ như ô tô, thang máy, cần cẩu vẫn bị kiểm tra từng lô hàng. Nhưng kiểm tra nhiều mà tỷ lệ phát hiện vi phạm lại rất thấp. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, các lô hàng không đáp ứng chất lượng chỉ chiếm 0.03% tổng số lô hàng được kiểm tra.

 "Theo quy định trong vòng 10 ngày thì cơ quan kiểm tra chuyên ngành phải có kết quả kiểm tra, nhưng không ít hàng hóa thì DN phải chờ mất cả tháng mới có.Trong thời gian ấy DN phải bảo quản hàng và không được bán, không được đưa ra thị trường. Nhiều DN đã bị mất cơ hội kinh doanh", ông Nguyễn Đình Cháng, Phó phòng giám sát quản lý, Cục Hải quan TP. Hải Phòng cho hay.

 Theo đề án, việc kiểm tra chuyên ngành sẽ theo phương pháp quản lý chặt với doanh nghiệp có tính rủi ro cao, quản lý lỏng với DN tuân thủ pháp luật tốt. Khi doanh nghiệp nhiều lần có lịch sử chấp hành tốt về pháp luật, sẽ không cần phải kiểm tra mà sẽ được thông quan luôn.

 "Hàng hóa đã 3 lần kiểm tra chặt, sẽ được chuyển sang phương thức kiểm tra thông thường, 3 lần sau sẽ chuyển sang kiểm tra giảm. Hàng hóa không phân biệt nhà nhập khẩu, chỉ cần cùng 1 mặt hàng, sẽ được đối xử như nhau. Điều này sẽ  giảm tối đa các lô hàng sẽ phải kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm, giảm thời gian cho và chi phí cho DN", bà Lê Nguyễn Việt Hà, Phó trưởng phòng Cục giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan cho biết.

 Đánh giá cao hiệu quả của đề án, đại diện phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc kiểm tra hàng hóa nhập khẩu chỉ còn 1 đầu mối sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình thông quan, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thực hiện được đề án, rất cần phải quy định rất rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, tránh chồng chéo.

 "Cần làm rõ hơn trách nhiệm của cơ quan quản lý. Tránh việc chồng chéo giữa các cơ quan quản lý. Nguy cơ này cũng lớn, bởi cần tách biệt triệt để trên giấy tờ và thực tế. Có thể trao cho cơ quan mới quyền nhưng cơ quan cũ lại chưa giảm quyền, vẫn có sự chồng chéo trong quản lý, cuối cùng vẫn là DN chịu thiệt hại", ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI) nhấn mạnh. (Vtv.vn 10/10)Về đầu trang

UOB: GDP Việt Nam năm 2021 sẽ đạt 7,1%

Mới đây, Bộ phận Kinh tế toàn cầu và Nghiên cứu thị trường của Ngân hàng UOB đã công bố báo cáo Global Outlook (Triển vọng toàn cầu) quý IV năm 2020. Theo đó, UOB nhận định trong quý III, đà phục hồi nền kinh tế Việt Nam đã tạm thời bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến quý IV, nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn.

 Cụ thể, UOB đã giảm dự báo tăng trưởng quý IV từ 5,5% xuống 4%, GDP cả năm từ 3,5% xuống 2,8%. Tuy nhiên, UOB đã tăng dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2021, từ 6,6% lên đến 7,1%.

 Lý giải về điều này, UOB cho rằng Việt Nam đã khống chế thành công đại dịch Covid-19, tạo ra nền tảng vững chắc cho việc phục hồi hoạt động kinh tế trong nước. Từ đó, tình hình sẽ tiếp tục được cải thiện sang năm 2021. Ngoài ra, với kinh nghiệm và nguồn lực tốt hơn khi ứng phó với đại dịch Covid-19, cuối năm 2020 và đầu năm 2021, một số quốc gia sẽ mở cửa nền kinh tế, khiến nhu cầu tăng lên và tạo động lực cho Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu.

 Đối với tình hình khu vực, UOB cho biết kể từ quý III, nền kinh tế châu Á đã có dấu hiệu phục hồi, song vẫn chưa đồng đều. UOB cũng cho rằng nếu sự phục hồi không bị dán đoạn, tăng trưởng trong khu vực nhìn chung sẽ tích cực trong năm tới.

 Bên cạnh đó, trong giai đoạn nửa đầu năm 2020, bất chấp diễn biến dịch bệnh phức tạp, dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn rất ổn định. UOB chỉ ra điều này cho thấy các nhà đầu tư rất quan tâm đến Việt Nam. Đến năm 2021, khi nhiều quốc gia trở lại trạng thái bình thường, cùng với việc nhu cầu đa dạng hoá chuỗi cung ứng ngày càng lớn, xu hướng này sẽ tăng mạnh. (Cafef.vn 10/10)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Xử lý nghiêm những trường hợp “xé rào”

Báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ Khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ Khóa XIII thuộc lĩnh vực Nội vụ có một nội dung đáng chú ý. Đó là qua thanh tra, kiểm tra có 252 trường hợp bị thu hồi quyết định tuyển dụng, 271 trường hợp bị thu hồi quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.

 Báo cáo cũng cho thấy, từ năm 2019 đến nay, Bộ Nội vụ đã tiến hành hơn 40 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch về quản lý, sử dụng biên chế công chức, tuyển dụng, nâng ngạch, chuyển ngạch đối với công chức, viên chức; công tác bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý… Đối với những sai phạm phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý nghiêm, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và các hình thức xử lý đối với cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm, đặc biệt, các sai phạm bị xử lý bằng hình thức thu hồi, hủy bỏ các quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức không đúng quy định tại một số bộ, ngành, địa phương. Ngoài 271 trường hợp bị thu hồi quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, có 118 trường hợp bị thu hồi, hủy bỏ quyết định thăng hạng chức danh nghề nghiệp, 53 trường hợp bị xếp lại ngạch công chức, hạng viên chức, 53 trường hợp bị thi hành kỷ luật; 955 trường hợp bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm; 967 trường hợp bị áp dụng biện pháp xử lý khác…

 Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bổ nhiệm, tuyển dụng không đúng quy định. Đó là, không thực hiện đúng quy định về thành lập Hội đồng tuyển dụng, không công khai thông báo tuyển dụng, ưu tiên trong tuyển dụng không đúng quy định đối với việc thi tuyển, xét tuyển. Tuyển dụng công chức đối với các trường hợp đặc biệt tại các bộ, ngành, địa phương không đúng tiêu chuẩn về bằng cấp chuyên môn hoặc thời gian công tác, không thực hiện đủ trình tự trong việc kiểm tra, sát hạch hoặc xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền. Không thực hiện đầy đủ trình tự bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm các trường hợp chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn tại thời điểm bổ nhiệm…

 Việc bổ nhiệm cán bộ, tuyển dụng không đúng quy định đã nhiều lần được các đại biểu “mổ xẻ” trên diễn đàn Quốc hội. Trước chất vấn của đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) về việc có hay không “bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã xác nhận rằng việc bổ nhiệm nhiều ở cuối nhiệm kỳ là có. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng xác nhận, đối với tuyển dụng, bổ nhiệm thì sai phạm trong tuyển dụng chiếm nhiều nhất trong các sai phạm khác.

 Xác nhận của người đứng đầu ngành nội vụ cho thấy, dù công tác cán bộ của chúng ta thời gian qua đã chặt chẽ hơn, nhưng một số nơi công tác bổ nhiệm, tuyển dụng vẫn còn “vấn đề này, vấn đề kia”, gây bức xúc dư luận. Việc bổ nhiệm, tuyển dụng bất chấp quy định đã ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin của nhân dân vào công tác cán bộ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người tài bị loại khỏi bộ máy chỉ vì việc tuyển dụng, bổ nhiệm thiếu minh bạch. Câu hỏi đặt ra là, vì sao đã có quy định về bổ nhiệm, tuyển dụng chặt chẽ mà các cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn cố tình “xé rào”? Liệu có phải do trình độ của cán bộ làm công tác này còn hạn chế? Có hay không tình trạng tiêu cực, “tham nhũng” trong công tác cán bộ mà Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh Nguyễn Mai Bộ đã từng đặt ra trên diễn đàn Quốc hội không?

 Về nguyên tắc, bổ nhiệm, tuyển dụng sai thì phải sửa sai. Theo đó, phải hủy bỏ quyết định đã bổ nhiệm, tuyển dụng không đúng quy định. Cùng với đó là xử lý trách nhiệm nghiêm minh đối với những cá nhân, tập thể xảy ra vi phạm. Hủy bỏ quyết định hay cơ chế xử lý trách nhiệm là cần thiết nhưng đó chỉ là khắc phục hậu quả đã rồi. Ngoài ra, để không xảy ra tình trạng nhân tài “chín ép”, hay tuyển dụng tràn lan, nợ chuẩn, phải nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ. Đây là những chủ thể trực tiếp tham gia vào quá trình lựa chọn nhân sự và giới thiệu quy hoạch, quy trình bổ nhiệm cán bộ, là “lưới lọc” cán bộ bước đầu rất quan trọng. Muốn vậy, đòi hỏi người làm công tác này phải công tâm khách quan, không vì lợi ích này, lợi ích kia, cùng với đó là cơ chế trách nhiệm rõ ràng nếu như tham mưu cán bộ nhầm người. (Đại biểu nhân dân 10/10, Song Hà)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cà Mau lên tiếng vụ mua máy chụp CT hơn 30 tỉ

Ngày 9-10, ông Bùi Đức Văn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Cà Mau - cho biết nơi đây đã làm việc với UBND tỉnh về vụ mua máy chụp CT với giá hơn 30 tỉ đồng. Dự kiến, ngày 12-10 bệnh viện sẽ thông tin đến báo chí.

 "Máy chụp cắt lớp vi tính 128 lát cắt (CT) được bệnh viện mua hiện chưa đem về. Máy này Bộ Y tế đã xem xét cấu hình và xác định đây là một trong những loại máy có cấu hình rất cao, đồng thời trước khi chọn mua đã được thực hiện các bước thẩm định từ Bộ Y tế cùng các ban ngành liên quan", ông Văn thông tin thêm.

 Theo báo cáo của BVĐK Cà Mau, trên tinh thần thông báo số 55/TB-VP, ngày 18-1-2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tại buổi làm việc với bệnh viện về việc đồng ý chủ trương mua sắm một máy chụp CT hiện đại cho bệnh viện. Bệnh viện đã thành lập hội đồng kỹ thuật nghiên cứu cấu hình, tính năng kỹ thuật của hệ thống CT trình Sở Y tế.

 Ngày 12-6-2018, Sở Y tế tiến hành trình Bộ Y tế thẩm định và được trả lời vào ngày 22-10-2018, trong đó bao gồm hướng dẫn về các tính năng kỹ thuật và giá dự toán của thiết bị cần đầu tư,

 Từ đó, bệnh viện đã lập báo cáo đề xuất chủ trương trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Ngày 5-4-2019, bệnh viện nhận được báo cáo thẩm định số 118/BC-SKHĐ về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án gửi đến UBND tỉnh Cà Mau. Sau đó, UBND tỉnh này tiếp tục có tờ trình HĐND tỉnh và được nơi đây đồng ý.

 Căn cứ vào chủ trương đầu tư, BVĐK Cà Mau ký hợp đồng với Viện Công nghệ và Công trình sức khỏe thực hiện tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Sau khi hoàn tất thủ tục, lập báo cáo trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Ngày 29-10-2019, sở này có báo cáo về UBND tỉnh phê duyệt. Ngày 30-10-2019, UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư hệ thống máy chụp CT của BVĐK Cà Mau với tổng đầu tư là hơn 33.9 tỉ đồng.

 Sau đó, BVĐK Cà Mau ký hợp đồng thẩm định giá với Công ty TNHH Định giá Châu Á có địa chỉ ở TP Hà Nội. Đồng thời, tham khảo giá trúng thầu của các tỉnh lân cận mới được trang bị hệ thống CT có cấu hình tương tự.

 Ngày 25-4-2020, BVĐK Cà Mau có tờ trình số 255/Ttr-BV gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt dự án hệ thống chụp CT được bảo hành 4 năm… Sau đó, sở này đã ra quyết định phê duyệt dự toán dự án đầu tư với tổng dự toán là hơn 33.4 tỉ đồng.

 Từ đây, BVĐK Cà Mau thực hiện các bước đấu thầu qua mạng (gói thầu số 8): cung cấp, lắp đặt hệ thống chụp CT. Công ty CP Tư vấn đầu tư Nam Sài Gòn thực hiện gói thầu lập hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT).

 Công ty CP Xây dựng Hoàng Mai thực hiện gói thầu: thẩm định HSMT, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu (LCNT). Kết quả, Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Hợp Phú trúng thầu trị giá 30.6 tỉ đồng. Khi hoàn thiện hợp đồng, đơn vị trúng thầu thực hiện tạm ứng 50% giá trị hợp đồng, tương đương 15,3 tỉ đồng. Dự kiến, thiết bị sẽ được bàn giao cho BVĐK Cà Mau vào cuối tháng 10-2020.

 Trước đó, trên phương tiện truyền thông có phản ánh một bệnh viện ở TP HCM cũng mua máy CT nhưng với giá chỉ hơn 15 tỉ đồng. (Người lao động 10/10, Vân Du - Duy Nhân)Về đầu trang

Hủy tư cách đại biểu 2 lãnh đạo bị "đưa nhầm" vào danh sách dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình

Sáng 9-10, ông Lê Việt Thắng - phó Ban Tổ chức tỉnh ủy Quảng Bình - cho biết Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh này đã quyết định không triệu tập 2 lãnh đạo "không phải đại biểu đại hội Đảng cấp dưới" vào danh sách đi dự đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII , nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 2 đại biểu là ông Hoàng Đăng Cương - phó giám đốc Sở Giao thông - Vận tải và ông Nguyễn Quang Ngọc - phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình.

 Trước đó, dư luận tỉnh này xôn xao việc 2 lãnh đạo nói trên không được tham gia Đại hội đại biểu Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình với tư cách là đại biểu, nhưng "bất ngờ" được Đại hội bầu vào danh sách 27 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, sắp diễn ra.

 Lãnh đạo Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình giải thích là do có sơ suất khi chuyển giao giữa Ban chấp hành Đảng ủy khối khóa cũ và Ban chấp hành Đảng ủy khối khóa mới. Cơ quan này cũng nhìn nhận nguyên nhân là do có sai sót ở "một khâu nào đó" trong quy trình làm danh sách đại biểu, khi chuẩn bị chưa kỹ, chưa đảm bảo nguyên tắc nên mới có sai sót.

 Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình sau đó đã đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh không triệu tập 2 đại biểu trên trong danh sách 27 đại biểu được cơ quan này cử đi tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình sắp tới.

 "Như vậy, số đại biểu của khối cơ quan tỉnh còn lại là 25 đại biểu chính thức, và tổng số đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh là 347 người, nằm trong khung quy định của Trung ương về xem xét thì chắc chắn Thường vụ Tỉnh ủy sẽ có chỉ đạo xem xét trách nhiệm công tác tổ chức và cá nhân có liên quan" - ông Lê Việt Thắng thông tin.

 Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23-10 với tổng số 347 đại biểu; phương châm đại hội là: đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - sáng tạo - phát triển. (Người lao động 10/10, Hoàng Phúc)Về đầu trang

Hà Nội tạm dừng bổ nhiệm mới phó trưởng phòng thuộc sở

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4809/UBND-SNV về thực hiện Nghị định số 107/2020/NĐ-CP và Nghị định số 108/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

 Theo UBND thành phố, trong thời gian tới, các bộ, ban, ngành trung ương sẽ ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện và hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chi cục thuộc sở.

 Vì vậy các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng việc bổ nhiệm mới cấp phó trưởng phòng thuộc sở, thuộc chi cục và tương đương, cấp phó phòng chuyên môn thuộc UBND các quận, huyện, thị xã cho đến khi UBND thành phố hoàn thành việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã theo đúng quy định.

 Trong trường hợp cấp bách, cần thiết phải bổ nhiệm mới cấp phó, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã phải xây dựng phương án cụ thể để bảo đảm số lượng cấp phó không vượt quá quy định.

 Công văn cũng nêu, trường hợp thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã đã có thông báo nghỉ hưu, nghỉ chờ hưu, nếu cơ quan, đơn vị có nhu cầu kiện toàn cán bộ lãnh đạo phải thực hiện nghiêm theo quy định của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền... (Tiền phong 10/10, Hoàng Phong)Về đầu trang

Bình Thuận thu hồi 720 triệu đồng nhưng chưa 1 cán bộ nào nộp

Ông Nguyễn Tấn Lê, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Thuận vừa ký văn bản gởi UBND tỉnh; Sở Tài chính và Thanh tra tỉnh liên quan đến việc bị thu hồi các khoản phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án công trình QL55.

 Trước đó ngày 22-7, UBND tỉnh Bình Thuận đã có Kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân (đoạn Km94+170 đến Km98+521).

 Đây là đoạn đường dài 4,3 km và tổng mức đầu tư hơn 59 tỉ đồng. Tháng 12-2015, Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận nghiệm thu đưa công trình Quốc lộ 55 vào sử dụng.

 Sau thời gian bảo hành 12 tháng, Tổng cục Đường bộ phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV và các bên có lên quan kiểm tra hiện trường chấp thuận kết thúc bảo hành công trình.

Kết luận thanh tra xác định, công trình đường tránh Quốc lộ 55 đã được Tổng cục Đường bộ thanh tra về công tác quản lý, bảo trì; chất lượng các công trình sửa chữa định kỳ đối với các quốc lộ ủy thác trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2016.

 Bộ GTVT thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác bảo trì công trình đường bộ năm 2018. Từ năm 2017 - 2019, Tổng cục Đường bộ đã tổ chức 7 lần kiểm tra để phục vụ công tác bảo trì công trình Quốc lộ 55.

 “Nhìn chung, Sở Giao thông vận tải thực hiện cơ bản đúng các quy định pháp luật về quản lý chất lượng theo các nghị định của Chính phủ” - kết luận thanh tra nêu.

 Đối với chi phí quản lý dự án trong 3 năm từ 2013-2016 là 720 triệu đồng, kết luận nêu: Sở Giao thông vận tải sử dụng chi phí quản lý dự án là cần thiết. Tuy nhiên quá trình thực hiện Sở GTVT và Ban Quản lý dự án chưa có văn bản phân chia nhiệm vụ cụ thể và hợp đồng phân chia chi phí quản lý dự án, chưa xin ý kiến của UBND tỉnh Bình Thuận là chưa chặt chẽ.

 “Đến nay chưa phát hiện yếu tố vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực trong việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án” - kết luận do Chủ tịch UBND tỉnh ký khẳng định.

 Tuy nhiên sau gần hai tháng công khai kết luận thanh tra nói trên, ngày 15-9, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định thu hồi 720 triệu đồng chi phí quản lý dự án nói trên trong thời hạn 15 ngày.

 Nguồn tin của PLO cho biết, đến nay số tiền này vẫn chưa nộp lại bởi theo văn bản của Sở GTVT thì họ đã chi theo đúng các mục chi; định mức chi theo qui định; các khoản chi đều được thực hiện công khai, minh bạch thông qua Kho bạc Nhà nước tỉnh kiểm soát.

Cơ sở mà Sở GTVT đưa ra là họ căn cứ Thông tư 05 của Bộ Tài chính qui định nội dung chi quản lý dự án gồm 18 mục chi cụ thể trong đó có khoản chi phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án. Ngoài ra căn cứ quyết định phân công nhiệm vụ khi thực hiện dự án nên việc chi phí nói trên là cần thiết, phù hợp; không có yếu tố vụ lợi, tham nhũng hay tiêu cực.

 Đặc biệt việc sử dụng chi phí nói trên không làm phát sinh thêm chi phí công trình, nằm trong phạm vi định mức chi phí quản lý dự án mà Bộ Xây dựng đã quy định.

 Theo Sở GTVT, số tiền trên được phân chia trong 3 năm cho 30 cán bộ, công chức được phân công kiêm nhiệm quản lý dự án. Tính trung bình mỗi người nhận khoảng 667 ngàn đồng/tháng. Trong số này hiện đã có 11 người đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác.

 Văn bản của Sở GTVT cũng cho rằng, kết luận thanh tra không hề đề xuất thu hồi các khoản chi phí nói trên tuy nhiên sau đó lại có quyết định thu hồi. Do đó Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh không thu hồi số tiền kiêm nhiệm quản lý dự án nói trên. (Plo.vn 11/10, Phương Nam)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đưa tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng dịch vụ công Quốc gia trước 30/11

Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 9 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ phấn đấu hoàn thành mục tiêu tích hợp, cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết lên Cổng dịch vụ công quốc gia trước ngày 30/11/2020.

 Trong công tác cải cách hành chính, Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan chỉ đạo bộ, cơ quan mình tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa ngay những quy định bất cập, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Trong quá trình thực hiện, tổ chức tham vấn sâu rộng các chuyên gia, đối tượng chịu tác động, huy động sự tham gia phản biện của các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp;

 Hoàn thành thống kê, cập nhật dữ liệu và tính chi phí tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý trên hệ thống phần mềm được Văn phòng Chính phủ triển khai theo Nghị quyết số 68/NQ-CP trước ngày 31/10/2020.

 Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, định kỳ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời chỉ đạo.

 Đối với xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra của năm 2020 nêu tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ;

 Khẩn trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, ít nhất đạt mục tiêu 30% trong năm 2020; hoàn thành xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ/tỉnh trong tháng 10 năm 2020 và kết nối với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia;

 Triển khai biện pháp giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng tập trung và kết nối với Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia trong năm 2020;

 Khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Thông báo số 339/TB-VPCP ngày 22/9/2020 của Văn phòng Chính phủ về các vấn đề liên quan đến Chính phủ điện tử, kết nối, cung cấp thông tin, dữ liệu. (Tapchicongthuong.vn 11/10, Đô Lương)Về đầu trang

Lâm Đồng dẫn đầu Tây Nguyên về năng lực cạnh tranh

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức tổng kết 5 năm triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp và tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2020.

 Ông Bùi Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cho biết, qua 5 năm triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều nỗ lực trong việc khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.

 Theo ước tính trung bình mỗi năm địa phương phát triển trên 1.000 doanh nghiệp, đến nay toàn tỉnh đã có gần 10.000 doanh nghiệp, với tổng vốn sản xuất, kinh doanh đạt trên 107.000 tỷ đồng.

 Nhờ cải thiện môi trường kinh doanh mà số lượng các doanh nghiệp thành lập mới hàng năm tăng bình quân trên 15%, đặc biệt địa phương đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp thông qua các chương trình hỗ trợ tiếp cận tín dụng, đất đai, khoa học công nghệ, khuyến công, hỗ trợ khởi nghiệp, điều này thể hiện cụ thể trên bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) khi mà năm 2019, năng lực cạnh tranh tỉnh Lâm Đồng tăng 5 bậc từ 27/63 tỉnh, thành lên vị trí 22/63 tỉnh, thành toàn quốc và đứng đầu trong 5 tỉnh Tây Nguyên.

 Ngoài ra, việc giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua đối thoại, đào tạo lao động, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đều được thực hiện tốt, được cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân ghi nhận, đánh giá cao. (TTXVN/Bnews.vn 10/10, Đặng Tuấn)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hà Nội: Xem xét kỷ luật Đội trưởng Công an huyện quan hệ bất chính, làm một phụ nữ mang thai

Dù đã có gia đình nhưng Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội - Công an huyện Mỹ Đức vẫn có quan hệ tình cảm với một phụ nữ đã ly dị, khiến chị này có thai.

 Theo Dân trí, trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) thông tin, đơn vị này vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Công an TP Hà Nội xem xét xử lý cán bộ Nguyễn Văn T. - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Mỹ Đức) - theo quy định của ngành.

 Trước đó, Công an huyện Mỹ Đức nhận đơn của chị Nguyễn Thị T. Y. (SN 1982, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) tố cáo anh T. có quan hệ tình cảm với chị, dẫn đến chị có thai.

 Theo đơn tố cáo, khoảng tháng 5/2019, ông T. và bà Y. quen biết nhau. Thời gian này, bà Y. đã ly hôn. Còn ông T. nói rằng gia đình không hạnh phúc và sẽ ly dị vợ để hai người đến với nhau. Một năm sau, bà Y. cho rằng mình bị ông T. lừa dối nên hai người chia tay.

 Tháng 6/2020, bà Y. phát hiện mình có thai và gửi thông tin đến cơ quan của ông T. Tuy nhiên, ông T phủ nhận, đồng thời cho rằng bà Y mang thai với người khác, vu khống nhằm hạ uy tín của ông. Sau quá trình xác minh, Công an huyện Mỹ Đức đã có thông báo giải quyết tố cáo của người dân.

 Theo đó, công an huyện Mỹ Đức cho biết, kết quả xét nghiệm của Viện Pháp y Quốc gia, AND cho thấy, thai nhi trong bụng bà Y. cùng huyết thống với ông Nguyễn Văn T.

 Trên cơ sở đó, Công an huyện Mỹ Đức kết luận: Việc ông T. có quan hệ tình cảm với bà Y., dẫn đến bà này có thai là đúng.

 Công an huyện Mỹ Đức đã yêu cầu ông T. phải nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục hậu quả; có trách nhiệm với thai nhi trong bụng bà Y. theo quy định của pháp luật. (Vtv.vn 11/10)Về đầu trang

Phú Yên: Lấy tiền làm đường tiêu xài, chủ tịch và kế toán xã bị bắt

Liên tục rút hàng trăm triệu đồng từ kinh phí bảo hành các công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia để bỏ túi tiêu xài cá nhân, Chủ tịch và kế toán xã Phước Tân (Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) bị bắt giam vì tội tham ô.

 Sáng 10/10, ông Nguyễn Văn Sáu - Viện trưởng Viện KSND huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên), cho biết vừa phê chuẩn quyết định khởi tố, lệnh tạm giam bị can của Cơ quan CSĐT huyện Sơn Hòa đối với hai bị can Sô Bá Dựng (Chủ tịch UBND xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa) và Phan Trường Giang  (kế toán ngân sách xã Phước Tân). Cả hai bị khởi tố và bắt tạm giam về tội “Tham ô tài sản”.

 Theo điều tra ban đầu, vào tháng 6/2018, có hai công ty trồng rừng nộp 250 triệu đồng cho UBND xã Phước Tân để ký quỹ tu sửa đường bê tông ở địa phương do hai công ty này vận chuyển cây keo. Sau đó, lợi dụng chức vụ, ông Sô Bá Dựng đã chiếm dụng 150 triệu đồng để tiêu xài cá nhân, 8 triệu đồng chi phí tiếp khách. Cùng thời điểm, ông Phan Trường Giang cũng chiếm dụng hơn 83 triệu đồng tiêu xài cá nhân. Ngoài ra, ông Dựng, ông Giang còn chi phí cho một số hoạt động của xã nhưng không có chứng từ chứng minh.

Tiếp đó, tháng 7/2018, một doanh nghiệp hỗ trợ cho xã Phước Tân 30 triệu đồng, ông Dựng tiếp tục lấy 15 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Tiêu xài xong ông Dựng ký duyệt để kế toán ngân sách Phan Trường Giang rút 140 triệu đồng từ kinh phí bảo hành các công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn xã Phước Tân để sữa chữa đường bê tông từ trung tâm xã Phước Tân đến thôn Suối Đá do bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Thế nhưng, sau khi rút được tiền, hai ông này bỏ túi để tiêu xài cá nhân. (Tienphong.vn 10/10, Văn Tài)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhật Bản sẽ xóa bỏ trên 90% thủ tục con dấu hành chính

Đây là nội dung rất đáng quan tâm được báo chí Nhật Bản nêu ra gần đây. Truyền thông đề cao nỗ lực đẩy nhanh số hóa hành chính của tân Thủ tướng Suga Yoshihide.

 Theo văn phòng nội các, hiện Nhật Bản có khoảng 10 nghìn loại thủ tục cần con dấu hành chính. Chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy làm việc từ xa, tuy nhiên không tiến triển do có nhiều trường hợp phải sử dụng con dấu để thực hiện các thủ tục hành chính.

 Theo báo Kyodo, Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính Taro Kono đã yêu cầu tất cả các bộ, ngành ngừng sử dụng con dấu trong thủ tục hành chính. Nếu trường hợp vẫn thấy cần con dấu, cần phải liên hệ với Bộ Cải cách hành chính và nêu rõ lý do cần thiết phải sử dụng con dấu. 

Trong tuyên bố của ông Taro Kono vào đầu tháng 10, sau khi rà soát trên 800 thủ tục hành chính tại các bộ ngành, nhận thấy có ít nhất hơn 90% thủ tục không cần sử dụng con dấu, còn lại 35 thủ tục được các đơn vị chủ quản báo cáo sẽ khó khăn khi bỏ con dấu. 

Theo báo Nikkei, trong cuộc họp nội các tuần vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đưa ra chủ trương kiểm tra sự cần thiết của thủ tục con dấu, văn bản giấy trong hành chính, hướng tới sửa đổi Sắc lệnh chính phủ vào cuối năm. Trong trường hợp cần thiết sẽ sửa đổi luật và trình Quốc hội thông qua trong năm 2021. Đồng thời rà soát việc trao đổi tài liệu, con dấu trong khu vực tư nhân theo quy định của pháp luật. (Vtv.vn 10/10)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More