Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 06-11-2020

Post date: 06/11/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.                3 chính sách mới về tiền lương viên chức. 1

2.                Quy định mới về thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc. 3

TIN QUỐC HỘI 4

3.                Công chức sợ bị ghi âm, quay clip đưa lên mạng xã hội nếu có sai sót 4

4.                Đại biểu Quốc hội: “Ai không làm được thì nên thay”. 5

5.                "Chỉ có trời mới sai, vì cho mưa nhiều quá". 6

6.                Quỹ phòng chống thiên tai: Dư 1.692 tỉ, có địa phương không chi đồng nào. 7

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

7.                Kinh tế số Việt Nam có triển vọng bứt phá lên 43 tỉ USD vào năm 2025. 8

8.                Doanh nghiệp Hàn Quốc hài lòng việc nhập cảnh vào Việt Nam trong dịch Covid-19. 9

9.                Điện Biên Phủ: Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng. 10

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 11

10.             Luật môi trường cần lương tâm.. 11

QUẢN LÝ.. 12

11.             Kiểm soát chặt chẽ tài sản, thu nhập của cán bộ để ngăn chặn tham nhũng. 12

12.             Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực người đứng đầu địa phương. 13

13.             Gói kích thích kinh tế lần 2: Đề xuất tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ. 14

14.             TPHCM: Chủ tịch quận, huyện sẽ được giải quyết thủ tục quỹ từ thiện?. 15

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

15.             Chuẩn bị ra mắt ứng dụng bảo hiểm xã hội số. 15

16.             TPHCM kiến nghị ưu đãi phí giao dịch trực tuyến trong lĩnh vực công. 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

17.             Giải ngân vốn ODA giao thông cao gần gấp 2 lần bình quân chung cả nước. 16

18.             Ngành thuế phải thu gần 300.000 tỷ đồng trong 2 tháng cuối năm.. 17

19.             Nợ công ngày càng tăng. 18

 CHÍNH SÁCH MỚI

3 chính sách mới về tiền lương viên chức

Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa văn bản một số hướng dẫn về bổ nhiệm, xếp lương viên chức.

 1. Tiền lương của viên chức chuyên ngành công nghệ thông tin

 Nội dung này được quy định tại Thông tư 29/2020/TT-BTTTT ban hành ngày 28-10-2020 hướng dẫn bổ nhiệm và xếp lương đối với chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành công nghệ thông tin. Theo đó:

 - Chức danh an toàn thông tin hạng I (mã số V11.05.09), quản trị viên hệ thống hạng I (mã số V11.06.12), kiểm định viên công nghệ thông tin hạng I (mã số V11.07.16), phát triển phần mềm hạng I (mã số V11.08.19) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A3, nhóm 1 (A3.1) có 6 bậc, từ hệ số lương 6,20 đến hệ số lương 8,00.

 - Chức danh an toàn thông tin hạng II (mã số V11.05.10), quản trị viên hệ thống hạng II (mã số V11.06.13), kiểm định viên công nghệ thông tin hạng II (mã số V11.07.17), phát triển phần mềm hạng II (mã số V11.08.20) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm 1 (A2.1) có 8 bậc, từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78.

 - Chức danh an toàn thông tin hạng III (mã số V11.05.11), quản trị viên hệ thống hạng III (mã số V11.06.14), kiểm định viên công nghệ thông tin hạng III (mã số V11.07.18), phát triển phần mềm hạng III (mã số V11.08.21) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 có 9 bậc, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.

 - Chức danh quản trị viên hệ thống hạng IV (mã số V11.06.15), phát triển phần mềm hạng IV (mã số V11.08.22) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại B có 12 bậc, từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06.

 Thông tư 29/2020/TT-BTTTT có hiệu lực kề từ ngày 12-12-2020.

 2. Tiền lương của viên chức âm thanh viên, phát thanh viên, kỹ thuật dựng phim, quay phim

 Ngày 28/10/2020, Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư 30/2020/TT-BTTTT hướng dẫn bổ nhiệm, xếp lương đối với chức danh nghề nghiệp viên chức âm thanh viên, phát thanh viên, kỹ thuật dựng phim, quay phim; theo đó:

 - Chức danh nghề nghiệp âm thanh viên hạng I (mã số V11.09.23), phát thanh viên hạng I (mã số V11.10.27), kỹ thuật dựng phim hạng I (mã số V11.11.31), quay phim hạng I (mã số V11.12.35) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A3, nhóm 2 (A3.2) có 6 bậc, từ hệ số lương 5,75 đến hệ số lương 7,55.

 - Chức danh nghề nghiệp âm thanh viên hạng II (mã số V11.09.24), phát thanh viên hạng II (mã số V11.10.28), kỹ thuật dựng phim hạng II (mã số V11.11.32), quay phim hạng II (mã số V11.12.36) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm 2 (A2.2) có 8 bậc, từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38.

 - Chức danh nghề nghiệp âm thanh viên hạng III (mã số V11.09.25), phát thanh viên hạng III (mã số V11.10.29), kỹ thuật dựng phim hạng III (mã số V11.11.33), quay phim hạng III (mã số V11.12.37) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 có 9 bậc, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.

 - Chức danh nghề nghiệp âm thanh viên hạng IV (mã số V11.09.26), phát thanh viên hạng IV (mã số V11.10.30), kỹ thuật dựng phim hạng IV (mã số V11.11.34), quay phim hạng IV (mã số V11.12.38) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại B, có 12 bậc, từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06.

 3. Tiền lương của viên chức giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học công lập

 Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT về việc quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.

 Theo đó, viên chức là giảng viên giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập được áp dụng Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các ĐVSN của Nhà nước (Bảng 3) kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP, cụ thể:

 + Chức danh nghề nghiệp giảng viên cao cấp (hạng I) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A3, nhóm 1 (A3.1) từ hệ số lương 6,20 đến hệ số lương 8,00;

 + Chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm 1 (A2.1) từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78.

 + Chức danh nghề nghiệp giảng viên (hạng III), trợ giảng (hạng III) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98. (Nld.com.vn 05/11, A.Chi)Về đầu trang

Quy định mới về thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc

Thông tư liên tịch được các Bộ Công an, Quốc phòng, Y tế, Ngoại giao cùng TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao ban hành có quy định về việc phối hợp tổ chức thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc.

 Theo đó, Thông tư liên tịch này quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ tục thi hành án tử hình; tổ chức thực hiện thi hành án tử hình; hoãn thi hành án tử hình...

 Đối tượng áp dụng bao gồm các cơ quan: Công an, Quân đội, Y tế, Ngoại giao, Tòa án, Viện kiểm sát trong tổ chức thực hiện việc thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tổ chức thực hiện thi hành án tử hình và người bị thi hành án tử hình.

 Tại Điều 9 của Thông tư liên tịch quy định: Hội đồng thi hành án tử hình quyết định hoãn thi hành án trong các trường hợp gặp thiên tai, hỏa hoạn hoặc có trở ngại khách quan khác không thể thực hiện được việc thi hành án tử hình;

 Hoặc trên đường áp giải người bị thi hành án tử hình bị tai nạn phải đưa đến bệnh viện; trang thiết bị, dụng cụ thi hành án tử hình bị hư hỏng; không xác định được tĩnh mạch; thuốc thi hành án tử hình không đúng chủng loại, chất lượng, số lượng;

 Hoặc các điều kiện khác bảo đảm cho việc thi hành án tử hình không đáp ứng được. Đồng thời, việc hoãn thi hành án tử hình theo quy định tại Điều 81 của Luật Thi hành án hình sự.

 Đáng chú ý, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh có trách nhiệm thực hiện việc thi hành án tử hình theo quy định tại Điều 9 của Nghị định số 43/2020/NĐ-CP; phối hợp với trại tạm giam nơi giam giữ người bị thi hành án tử hình thực hiện theo quy định tại Điều 11 của Nghị định số 43/2020/NĐ-CP.

 Thông tư trên có hiệu lực từ 1.12.2020. (Laodong.vn 05/11, Việt Dũng)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Công chức sợ bị ghi âm, quay clip đưa lên mạng xã hội nếu có sai sót

Đa số người dân đều có điện thoại ghi hình, ghi âm, sử dụng mạng xã hội nên cán bộ công chức, nếu có sai sót trong thực thi công vụ lập tức bị cả xã hội gây áp lực.

 Phát biểu tại hội trường trong phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội chiều 4/11, ĐBQH một số địa phương nêu lên nhiều áp lực cũng như tâm tư của cán bộ, công chức cấp cơ sở hiện nay.

 ĐB Nguyễn Văn Sơn, Hà Tĩnh cho biết, sau 2 năm thực hiện sáp nhập huyện xã,  43 tỉnh, thành đã sắp xếp giảm 6 huyện và 546 xã. Qua đó giảm được 9.534 cán bộ, công chức và 6.913 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Dự kiến, sẽ giảm chi phí ngân sách Nhà nước chi cho tiền lương, phụ cấp và chỉ hoạt động hành chính hàng năm hàng nghìn tỷ đồng.

 ĐB dẫn chứng Hà Tĩnh đã sắp xếp 80 xã, hình thành 34 xã mới, giảm 46 xã, bằng 17,5%. Sắp xếp, giảm 860 thôn trên 262 xã, phường, bằng 30,3%, giảm hơn 1.260 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, dự kiến tiết kiệm chi ngân sách khoảng 180 tỷ/năm.

 Ông Sơn cũng khẳng định, sau sắp xếp bộ máy cơ sở đã nhanh chóng vận hành nhịp nhàng. Bộ máy tinh gọn, biên chế giảm, cơ cấu lại và nâng cao được chất lượng, hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Tuy nhiên, ĐB cũng nêu một số vấn đề bất cập, trong đó có việc cán bộ, công chức được đào tạo cơ bản, đạt tiêu chuẩn nhưng dôi dư sau sát nhập. Vì vậy, ngoài chính sách về tài chính, cần quan tâm tạo điều kiện để những cán bộ này có việc làm, không lãng phí nguồn lực đã đào tạo, cống hiến.

 Ngoài ra, cán bộ cấp cơ sở tại địa phương rất tâm tư, phản ánh sau sáp nhập địa bàn rộng hơn, nhưng số cán bộ hoạt động thì giảm đi, chế độ chính sách cũng không phù hợp.

 “Tham gia công việc của thôn, cả tháng mới nhận hỗ trợ thì không bằng một ngày công lao động phổ thông. Cán bộ cơ sở thôn, tổ dân phố cảm giác không được quan tâm đúng mức, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm, làm cho họ giảm đi trách nhiệm với cộng đồng và nhiều nơi thì cán bộ không còn muốn tham gia”, ĐB tỉnh Hà Tĩnh đề nghị rà soát để bổ sung chế độ chính sách cho các đối tượng ày.

 ĐB Nguyễn Thanh Quang, TP Đà Nẵng cho biết, người đầu tiên lo cho nhân dân vùng dịch, vùng lũ và cũng sẽ là ở lại với bà con, tiếp tục chăm lo đời sống cho bà con không ai khác chính là đội ngũ cán bộ cơ sở, đội ngũ công chức cấp xã.

 “Vui vì được sự ghi nhận của nhân dân, nhưng khi tiếp xúc cử tri, cán bộ cơ sở cũng có rất nhiều trăn trở, tâm tư muốn được Quốc hội, Chính phủ thấu hiểu và quan tâm giải quyết”, ĐB Quang bày tỏ.

 Ông kể về áp lực của cán bộ cơ sở, công việc nhiều nhưng người thì ít. Theo định biên chung hiện nay, cán bộ, công chức và không chuyên trách ở phường loại 1 là 36 người, phường loại 2 là 32 người.

 “Theo Thông tư số 13 của Bộ Nội vụ thì công chức tư pháp hộ tịch ở cấp xã loại 1 được phân công 2 người, thực hiện 12 nhiệm vụ chính thức quan trọng và hàng chục nhiệm vụ không tên khác. Riêng 2 nhiệm vụ là công tác hộ tịch và chứng thực thì bắt buộc phải trực tiếp tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa”, ĐB dẫn chứng. (Vietnamnet.vn 04/11)Về đầu trang

Đại biểu Quốc hội: “Ai không làm được thì nên thay”

Trong phiên thảo luận chiều qua về kinh tế xã hội (4/11), đại biểu đoàn Hà Nội đã đề cập đến vấn đề nhiều dự án chậm tiến độ. Tại đây, đại biểu Trí nhấn mạnh vào dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông - dự án đang gây bức xúc cho người dân Thủ đô sau nhiều lần lỡ hẹn vận hành chính thức.

 "Qua câu chuyện Đường sắt Cát Linh-Hà Đông, tôi có một số ý kiến. Dựa vào nghiên cứu báo cáo số 300 ngày 21/10/2020 của UBND TP Hà Nội gửi cho Đoàn ĐBQH thành phố, công tác xây dựng dự án này đã hoàn thành 99%, còn lại 1% các công việc như hoàn thiện mỹ quan nhà ga, khắc phục các khiếm khuyết sau lắp đặt các trang thiết bị, công tác nghiệm thu… Phần mua sắm và lắp đặt thiết bị, tổng thầu đã thực hiện 99% và tổ chức lắp đặt cơ bản xong 97%.

 Qua báo cáo, vướng mắc chính là công tác nghiệm thu, công tác khắc phục các khiếm khuyết của thiết bị và việc Tổng thầu chưa nhận được kinh phí theo hợp đồng, chưa đưa được chuyên gia sang do dịch bệnh… Tôi nghĩ tất cả khó khăn này nếu quyết tâm tháo gỡ thì vẫn có thể", đại biểu Trí phát biểu trước Quốc hội.

 Theo đại biểu Trí, dự án đã chậm thời gian bàn giao 4 năm từ 2016. Chiều 28/10/2020 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội đẻ giải quyết vấn đề này.

 Người dân Hà Nội xin cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian để trực tiếp giải quyết, tháo gỡ vướng mắc của dự án này. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã cam kết đưa dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII", đại biểu đoàn Hà Nội nói.

 Đại biểu Trí mong các đơn vị có liên quan, đặc biệt là Bộ GTVT không chỉ bằng lời hứa mà cần lăn xả vào hoàn thiện dự án quan trọng này, để Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sớm đi vào phục vụ nhân dân, xóa bỏ hình ảnh con đường bê tông sừng sững "treo lơ lửng" trên đầu người dân thủ đô.

 Từ đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đại biểu Trí đề cập đến hàng chục dự án còn dang dở như vậy đang có trên cả nước như tại Thái Bình, Thái Nguyên… Trong đó, có 10 dự án điện chậm tiến độ rất cần thúc đẩy, để sớm đưa vào hoạt động. Trước đó còn rất nhiều dự án từ nhà máy xi-măng, thép, bệnh viện đang chậm tiến độ.

 "Cử tri đề nghị, ai không làm được thì nên thay, ai làm sai thì nên kiểm điểm, ai tham ô tham nhũng phải bị xử lý thật nghiệm khắc", ông Trí nhấn mạnh.

 Theo ông Trí, phải duy trì hoạt động của các dự án, để các dự án chạy cho kịp tiến độ. Bất cứ ai ở cương vị nào để dự án chậm trễ tức là gây lãng phí về tiền bạc, thời gian và cơ hội. Dự án kết thúc sớm, thì một ngày đỡ lãng phí chi phí gián tiếp và trực tiếp từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng toàn bộ dự án. Qua đó, sẽ có thêm hàng vạn người có công ăn việc làm, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công không còn ì ạch như hiện tại, người dân có lợi hơn và đất nước phát triển nhanh hơn.

 "Tôi đề nghị Chính phủ có chỉ đạo quyết liệt hơn, tích cực tháo gỡ những vướng mắc cụ thể về cơ chế, về vốn… để các dự án được triển khai. Xin đừng lãng phí thời gian, tiền bạc của người dân của đất nước", đại biểu đoàn Hà Nội nhấn mạnh. (VTV.vn 05/11)Về đầu trang

"Chỉ có trời mới sai, vì cho mưa nhiều quá"

Sáng 5/11, Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận về kinh tế - xã hội trong khuôn khổ kỳ họp thứ 10.

 Trong phần phát biểu của mình, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (đoàn Bình Dương) có xin tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường về vấn đề thủy điện.

 "Nếu Phát biểu như Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thì mọi thứ đều đúng, chỉ có trời mới sai vì cho mưa nhiều quá. Bộ trưởng cũng có nói do chính quyền địa phương, do quy hoạch, khâu tổ chức thực hiện…thì e rằng chưa ổn", ông Hồng nói.

 "Tôi thấy có một nhận xét thế này, ở đâu có nhiều nhà máy thủy điện thì ở đó gắn liền với lũ ống, lũ quét, sạt lở, ngập lụt. Các cụ xưa có câu nói "tức nước vỡ bờ. Chúng ta làm nhiều đập thủy điện nó không vỡ ở chỗ đạp thủy điện thì nó sẽ vỡ ở các chỗ khác. Nước dâng cao thì phải tìm đường thoát, thoát trái quy luật tự nhiên thì sẽ gây ra nhiều hậu quả", đại biểu đoàn Bình Dương nói thêm.

 Cũng nói về vấn đề quy hoạch thủy điện, theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM), phải xét trên vấn đề, một dòng sông chịu được bao nhiêu thủy điện? "Nếu dòng sông này có 3 cái thủy điện nó khác, chúng ta cho 8 cái thì nó khác. Khi xét duyệt cái 1, 2, 3 cái thủy điện đầu tiên thì tác động nó khác, đến cái thứ 4, 5, 6… thì tác động của nó đã khác rồi. Không thể xét duyệt như cái thứ 1, 2, 3 được", ông Nghĩa nói.

 Theo ông Nghĩa, nếu chúng ta đơn giản hóa đi cái này, thì sẽ không thấy được trách nhiệm của Nhà nước ở đâu.

 Cũng liên quan đến vấn đề thủy điện, tại một góc nhìn khác, trong phát biểu của mình, theo đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau), nói về thủy điện và sự tàn phá của nó trong đợt mưa lũ vừa rồi thì chúng ta cần xem xét ở khía cạnh lịch sử. 

Theo ông Vân, khi xây dựng thủy điện Sông Đà thì mục tiêu ban đầu là trị thủy. "Con sông Đà hung dữ, bao nhiêu đời cha ông ta hứng chịu. Nhiều chuyên gia Liên Xô sang xây dựng, lúc đầu là trị thuỷ, sau đó mục tiêu mới là phát điện. Chính vì việc điều tiết lũ cho nên Hà Nội tránh được những trận lụt lịch sử.

 Hãy nhớ năm 1971, trung ương phải phá đê ở Chương Mỹ (Hà Tây cũ) để cứu Hà Nội. Tuy nhiên từ ngày có Sông Đà thì việc điều tiết nước rất tốt, lũ lụt ở vùng đồng bằng Sông Hồng cơ bản được kiểm soát. Đấy là mặt tốt của thủy điện", ông Vân phát biểu.

 Tuy nhiên theo đại biểu Lê Thanh Vân, mặt trái của thủy điện chính là sự lạm dụng trong đặt vị trí xây dựng của các dự án. Một số chủ nhà máy thủy điện trục lợi thông qua phá rừng để lấy nguồn gỗ quý, đây là điều đáng lên án. 

"Nếu còn nói đến vai trò của thủy điện chúng ta phải thấy được lợi ích của nó. Chúng ta cần nhìn khách quan và đa chiều. Con người chính là chủ thể vi phạm pháp luật. Không nên vì lũ lụt mà đổ hết cho thủy điện", đại biểu Vân nhấn mạnh.

 Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho rằng, nói về câu chuyện thủy điện thì cần bàn về câu chuyện của 40 đến 50 năm sau chứ không phải câu chuyện của hôm nay.

 "Nếu ta không nhìn trước được thì chúng ta sẽ để lại di họa cho con cháu mai sau. Hôm qua, tôi hỏi Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà thì Bộ trưởng có nói một giải pháp hợp lý hơn, đó là ngay từ đầu khi tham gia dự án thủy điện thì chủ đầu tư đã phải đóng khoán tiền như là phí môi trường để sau này xử lý hậu quả khi dự án thủy điện hến hạn sử dụng" - ông Quốc nói.

 Theo quan điểm của đại biểu đoàn Đồng Nai, cách mà Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nói là khi nào xong thì mới xử lý thì xin ví dụ, có những câu chuyện khi lấy đất của dân mà còn chưa đền bù cho họ chứ nói gì để 40 đến 50 năm sau thì ai là người bỏ tiền ra giải quyết vấn đề này. "Cho nên, việc này phải nắm đằng chuôi, Nhà nước phải đóng vai trò quản lý, chứ doanh nghiệp thì họ rất dễ thoái thác", ông Quốc nhấn mạnh. (VTV.vn 05/11)Về đầu trang

Quỹ phòng chống thiên tai: Dư 1.692 tỉ, có địa phương không chi đồng nào

Ngày 5.11, tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội.

 Tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Lạng Sơn) nêu vấn đề: Những năm gần đây, thiên tai và biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, hình thành trạng thái mới về khí hậu trên toàn cầu. Thiệt hại do mưa đá, hạn hán, sạt lở, xâm nhập mặn và cơn bão số 8, số 9 tại các tỉnh miền Trung vừa qua gây nên thiệt hại to lớn về người và của cho người dân và nền kinh tế của đất nước. Cả xã hội đã dốc sức cứu giúp người dân vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, ông Thành đề nghị Chính phủ cần ban hành các chính sách đồng bộ hơn. Gấp rút cụ thể hoá luật, các quy định, quy chế liên quan đến phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu và hệ thống văn bản pháp luật có liên quan.

 "Xây dựng các công trình hạ tầng công cộng, hạ tầng sản xuất và dân dụng, quy định phù hợp với đặc điểm, xu thế biến đổi của từng vùng, từng địa phương. Xây dựng chương trình hỗ trợ cải tạo nhà ở cho người dân thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, triều cường, vùng xả lũ của công trình thủy lợi, thủy điện. Xây dựng chương trình tổng thể về ổn định dân cư, sắp xếp bố trí di dời dân cư ở những nơi có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, nhất là với vùng núi" - ông Thành nói.

 Theo đại biểu đoàn Lạng Sơn, người dân vùng núi cao cần được cấp bù gạo; rừng cần được nâng cao chất lượng.

 Nói về quỹ phòng chống thiên tai, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho rằng: Quỹ phòng, chống thiên tai phải được huy động và sử dụng hiệu quả hơn. Theo ông Thành, quỹ này vận hành chưa tốt sau 6 năm thực hiện - quỹ đang dư 1.692 tỉ - đây là con số rất lớn so với yêu cầu hiện nay. Tình trạng nơi thu, nơi không thu, tỉnh thu được nhiều, tỉnh thu được ít và nhiều địa phương không chi một đồng nào cho việc này trong khi nhu cầu rất lớn.

 "Cá biệt, có tỉnh là tâm điểm của vùng thiên tai bão lũ mà không lập quỹ này" - ông Thành nói và đặt câu hỏi với công tác quản lý nhà nước, các bộ, ngành, địa phương đã thực sự vào cuộc với công tác này?

 Cũng tại phiên thảo luận, nói về việc phát triển sản xuất ở miền núi, ông Thành cho rằng đã đạt ngưỡng, muốn chuyển đổi về chất chúng ta cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ với những điểm sáng ở Sơn La, Bắc Giang, Bắc Kạn.

 Tuy nhiên theo đại biểu này, chúng ta vẫn thiếu những giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn để giải quyết những vấn đề của người dân, thiếu tính liên kết vùng trong giải quyết vấn đề chung, nhiều nguyên cứu được quy trình khép kín từ nghiên cứu đến triển khai, kết nối thị trường tạo nên chuỗi sản xuất, chuỗi quản lý.

 Đại biểu Nguyễn Lâm Thành cũng đề nghị sửa đổi luật khoa học công nghệ cho phù hợp, có chính sách khoa học công phù hợp cho vùng miền núi. (Laodong.vn 05/11)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Kinh tế số Việt Nam có triển vọng bứt phá lên 43 tỉ USD vào năm 2025

Sáng 4/11 tại Hà Nội, diễn ra hội thảo với chủ đề “Phát triển thương mại điện tử Việt Nam trong kỷ nguyên số”,các đại biểu cho biết Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao kinh tế số trong khu vực ASEAN và đề xuất nhiều giải pháp phát triển thương mại điện tử trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và kinh doanh.

 Theo thống kê, hiện Việt Nam và Indonesia là hai nước đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng quy mô phát triển kinh tế số trong khu vực ASEAN, đạt trung bình 38% một năm, trong khi những quốc gia còn lại tăng trưởng từ 20-30% hàng năm. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số một cách tự nguyện của các doanh nghiệp từ tác động của đại dịch Covid đã tiếp tục tăng tốc cho các hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam.

 Năm 2019, nền kinh tế số tại Việt Nam đạt 12 tỷ USD và dự đoán có triển vọng bứt phá lên 43 tỉ USD vào năm 2025, bao gồm các lĩnh vực: Thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe công nghệ; trong đó Thương mại điện tử được dự đoán đạt doanh số 23 tỷ USD vào năm 2025.

 Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thương mại điện tử sẽ là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thị trường xuất khẩu.

 Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết: "Quyết định số 749 của Thủ tướng Chính phủ đã có định hướng đến năm 2025 kinh tế số chiếm tỷ trọng 20% cho GDP và thương mại điện tử là một trong những cấu phần quan trọng đối với mục tiêu tổng mức bán lẻ thương mại điện tử hàng hóa, dịch vụ trên cả nước đến năm 2025 đạt 35 tỷ USD. Thương mại điện tử ngày càng khẳng định là một trong những kênh phân phối quan trọng hiện đại bên cạnh kênh phân phối truyền thống".

 Nhìn lại tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian qua cho thấy, hạ tầng viễn thông chưa đáp ứng yêu cầu của kinh tế số, hệ thống dữ liệu còn phân tán chưa chia sẻ và kết nối liên thông. Bên cạnh đó, việc phát triển không đồng đều giữa các lĩnh vực kinh tế, các vùng miền, sự kết nối của các thành phần kinh tế chưa cao… Do đó các đại biểu cho rằng, cùng với việc đẩy mạnh việc xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới kinh tế số thì cần công bố quy hoạch ngành về phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin.

 PGS. TS Phan Thế Công, Trường Đại học Thương mại nêu quan điểm: "Cần công bố quy hoạch về phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ rõ tính chiến lược phát triển quốc gia cũng như của từng ngành từng bộ phận tỉnh, thành phố. Để qua đó giúp người dân, doanh nghiệp, nhà quản lý định hình được chiến lược phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó áp đặt cho mình phải thay đổi trong giai đoạn này.

 Cùng với đó là cần phải  đảm bảo an ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao cần phải có Nghị định, quy định với hệ thống pháp luật đồng bộ để tạo niềm tin cho người dùng". (VOV.vn 04/11)Về đầu trang

Doanh nghiệp Hàn Quốc hài lòng việc nhập cảnh vào Việt Nam trong dịch Covid-19

Theo khảo sát của KORCHAM về quy trình nhập cảnh vào Việt Nam, 67,3% doanh nghiệp trả lời "hài lòng", 20,1% doanh nghiệp trả lời "bình thường", 12,6% doanh nghiệp "không hài lòng".

 Ngày 4/11, Phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (KORCHAM) công bố kết quả khảo sát với 303 doanh nghiệp trong nước sử dụng quy trình nhập cảnh đặc biệt vào Việt Nam. Trong đó, 67,3% doanh nghiệp trả lời "hài lòng" với chế độ này, 20,1% doanh nghiệp trả lời "bình thường", 12,6% doanh nghiệp "không hài lòng".

 Nhập cảnh đặc biệt vào Việt Nam là quy trình nhập cảnh bằng máy bay thuê bao đặc biệt do Phòng Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (KORCHAM) tại Việt Nam chủ quản. Việt Nam cấm người nước ngoài nhập cảnh từ ngày 22/3 nhằm phòng ngừa sự lây lan của Covid-19. Các doanh nghiệp muốn nhập cảnh theo cơ chế này phải xét nghiệm Covid-19 trước khi xuất cảnh, và phải cách ly trong vòng 14 ngày sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, thì mới có thể hoạt động kinh doanh.

 53,8% doanh nghiệp trả lời mục đích nhập cảnh là để "quản lý nhà máy, cơ sở kinh doanh", chiếm nhiều nhất; 25,1% là vì mục đích "lắp đặt sản phẩm, vận hành thử"; 6,6% chọn lý do "tìm kiếm, họp với đối tác"; và 5,6% là "ký kết hợp đồng mới".

 Kết quả khảo sát của KORCHAM cho thấy, nhờ quy trình nhập cảnh đặc biệt, các doanh nghiệp trong nước đã ký được hợp đồng với phía Việt Nam với quy mô lên tới 30 tỷ won (26,4 triệu USD).

 Các doanh nghiệp chỉ ra rằng Chính phủ hai nước cần phải hoàn thiện về mặt chế độ, như "cải thiện quy định cách ly sau khi nhập cảnh" (60,6%), "đơn giản hóa hồ sơ" (41,8%), "mở rộng chuyến bay" (35%), "hỗ trợ xuất cảnh nhanh chóng" (29%).

 Về phương án cải thiện quy định cách ly sau nhập cảnh, 70,4% cho rằng cần rút ngắn thời gian cách ly là hai tuần như hiện nay, 15,2% cho rằng cần cho phép di chuyển tới nhà máy, công ty trong thời gian cách ly và 9,1% cho rằng nên cho phép cách ly tại nhà.

 Số doanh nghiệp được nhập cảnh đặc biệt vào Việt Nam (bao gồm cả những người dự kiến xuất cảnh vào ngày 5/11) là 1.528 đơn vị, với 2.793 nhân lực doanh nghiệp và 453 thành viên gia đình. Trong số những người này, cho tới thời điểm hiện tại, chưa có người nào bị kết luận dương tính với Covid-19. (VOV.vn 04/11)Về đầu trang

Điện Biên Phủ: Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng

Một trong những vấn đề Ðiện Biên tập trung chỉ đạo quyết liệt thời gian qua, đó là chú trọng cải cách hành chính. Khi thủ tục hành chính được tháo gỡ theo hướng thuận lợi, nhanh chóng nhất; cán bộ, công chức Nhà nước chủ động phối hợp với người dân, doanh nghiệp, xem việc công như việc nhà mình thì mới “đầu xuôi đuôi lọt” được.

 Từ kết quả cải cách hành chính năm 2019 được công bố vào trung tuần tháng 7/2020 cho thấy, chỉ số PCI của Ðiện Biên đạt 64,11 điểm (tăng 2,34 điểm), tăng 3 bậc so với năm 2018, xếp thứ 44 toàn quốc và đạt kết quả đề ra (xếp hạng PCI của tỉnh trong nhóm 40 - 45 cả nước). Lần đầu tiên kể từ năm 2014, chỉ số PCI của tỉnh đã vượt lên nằm trong nhóm các tỉnh có chỉ số khá của cả nước. Xếp thứ 7/14 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc.

 Góc độ quản lý Nhà nước nhìn nhận thì việc PCI được cải thiện 3 bậc trong vòng một năm (từ 2018 đến năm 2019) là khá ấn tượng. Tuy nhiên, với mong muốn của người dân, doanh nghiệp thì cần phải cải thiện nhiều hơn nữa, quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa, đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là xây dựng chính quyền “kiến tạo, liêm chính, phục vụ”.

 Khách quan đánh giá thì UBND tỉnh đã rất nỗ lực, riết róng trong chỉ đạo, lãnh đạo cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Nhưng khi  xuống sở, ngành, huyện, thị... thì một số cán bộ cố tình gây khó khăn, hoặc chưa nắm rõ, chưa thạo việc nên giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp chậm hơn so với quy định. Ðây là nguyên nhân mà trong các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhiều năm gần đây, không ít ý kiến doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, riết róng hơn nữa trong vấn đề cải cách hành chính. Cần xử lý nghiêm một số cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. Tránh việc “trên rải thảm, dưới rải đinh”...

 Coi vấn đề cải cách hành chính là trọng tâm, cốt yếu, Ðiện Biên đặt mục tiêu trong năm 2020 và cả giai đoạn đến năm 2030, chỉ số PCI tiếp tục tăng trưởng, nằm trong nhóm khá của cả nước. Tỉnh cam kết tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, cộng đồng doanh nghiệp phát triển, nhất là chú trọng thu hút khu vực kinh tế tư nhân. Trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước dành cho đầu tư công hạn chế, thì việc kêu gọi, thu hút loại hình kinh tế tư nhân đến với tỉnh làm ăn là lựa chọn cần được quan tâm hàng đầu và khuyến khích bằng các cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương. (Baodienbienphu.info.vn 05/11, Tùng Lĩnh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Luật môi trường cần lương tâm

Bảo vệ môi trường là cụm từ được nhắc đến rất nhiều gần đây, đặc biệt khi thảm họa thiên tai xảy ra ở miền Trung, nó nóng trên nhiều diễn đàn. Nhưng dự thảo luật Bảo vệ môi trường sửa đổi thì dường như lại ít được quan tâm hơn ở Quốc hội (có thể vì các đại biểu Quốc hội phải quan tâm đến nhiều vấn đề, dự luật nóng hơn khác).

 Các phiên thảo luận về dự thảo luật Bảo vệ Môi trường được mô tả là “có sự nhất trí cao” do sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ ban soạn thảo.

 Đến hôm qua, nhóm đại diện 4 mạng lưới, liên minh và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực môi trường, năng lượng, sức khỏe và pháp lý tại Việt Nam đứng tên nhiều chuyên gia tâm huyết về môi trường đồng công bố kiến nghị gửi Quốc hội và các đại biểu Quốc hội để “đề nghị xem xét chưa thông qua Dự thảo luật Bảo vệ môi trường sửa đổi”, nhiều người mới vỡ lẽ ra rằng dường như việc lấy ý kiến, tiếp thu ý kiến đóng góp vào dự thảo luật quy định bởi luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có gì đó trục trặc.

 Theo kiến nghị này, dự thảo luật Bảo vệ môi trường sửa đổi vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, đặc biệt là những quy định liên quan tới sự tham gia của cộng đồng, công khai thông tin mà TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam - nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, gọi là “thụt lùi so với luật 2014”.

 “Công khai” mà ông Tùng muốn nói tới là báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Điều 131 luật hiện hành quy định cơ quan quản lý phải công khai báo cáo ĐTM (dù việc công khai trên thực tế cũng khá hạn chế), nhưng dự thảo luật trình Quốc hội đã bỏ điều này (nói đúng hơn là giao cho doanh nghiệp có trách nhiệm công khai, mà bỏ ngỏ thời hạn phải công khai).

 Về mặt nguyên tắc thì để đảm bảo việc giám sát, phản biện với các dự án tác động lớn về môi trường cộng đồng phải được tiếp cận, hay nói cách khác là cơ quan chức năng phải có trách nhiệm công khai không chỉ kết quả phê duyệt ĐTM mà phải công khai cả quá trình thẩm định, báo cáo ĐTM, các kết quả thanh kiểm tra cũng cần được công bố cho cộng đồng.

 Giao cho doanh nghiệp (lại không quy định thời hạn) công khai ĐTM có nghĩa rằng tính mạng, sức khỏe của người dân sinh sống gần những công trình, dự án có tác động lớn về môi trường hoàn toàn phụ thuộc vào lương tâm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước đứng ngoài tất cả những điều đó. Việc bắt tay che giấu thông tin bất lợi cho môi trường có phải sẽ được thực hiện một cách dễ dàng hơn không? Thủ tướng nói: không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế bằng mọi giá. Giờ không quy định công khai ĐTM, ai giám sát việc đánh đổi đó?

 Các chuyên gia cũng chỉ ra khá nhiều “điểm mờ” với nghi vấn “cài cắm” lợi ích nhóm, lạc hậu với những cam kết của Việt Nam với quốc tế, với chủ trương của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ và đặc biệt là “không giải quyết được các vấn đề môi trường đang đặt ra trong thực tiễn”. Chúng ta đã có quá nhiều bài học về việc luật chưa ra đã phải sửa, những điều luật chết yểu do rời xa thực tế.

 Tham vấn và lắng nghe đầy đủ, bảo vệ một môi trường làm luật minh bạch, khách quan là trách nhiệm và lương tâm của các đại biểu Quốc hội. Đề nghị của các chuyên gia tâm huyết, rằng cần “nghĩ kỹ hơn” trước khi thông qua luật Bảo vệ môi trường sửa đổi thiết nghĩ cũng là nhu cầu chính đáng, đặc biệt khi nó chính là cuộc sống của gần 100 triệu dân. (Thanhnien.vn 05/11, An Nguyên)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Kiểm soát chặt chẽ tài sản, thu nhập của cán bộ để ngăn chặn tham nhũng

Sáng 5.11, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các Ủy viên Đoàn Chủ tịch, nguyên lãnh đạo MTTQ Việt Nam các thời kỳ vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

 Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, qua 3 Hội nghị đã tổ chức, có 42 ý kiến phát biểu trực tiếp và nhiều ý kiến góp ý bằng văn bản, các ý kiến góp hết sức ý thẳng thắn, nghiên cứu chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, nội dung sâu sắc. Thông qua các ý kiến phát biểu của các cụ, các vị, các đồng chí, Mặt trận có thêm điều kiện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. 

Ông Trần Thanh Mẫn khẳng định, việc tham gia ý kiến của các đại biểu sẽ tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

 Góp ý kiến về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua, ông Nguyễn Lân Dũng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, cần có giải pháp để tạo điều kiện cho các bệnh nhân không có khả năng đóng bảo hiểm y tế, không có khả năng chi trả cho điều trị bệnh ung thư trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, cần xem xét lại việc nhập khẩu mỗi năm 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật. Thay vì nhập khẩu, Việt Nam cần huy động nhiều nhà khoa học tham gia nghiên cứu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật để hạn chế tối đa tác dụng của thuốc tới sức khỏe của nhân dân.

 Nhắc tới tình trạng tham nhũng, lãng phí còn xảy ra tại các công trình xây dựng, ông Dũng nhấn mạnh, nhân dân biết rất rõ trong việc xây dựng các quảng trường, các cổng chào, các tượng đài, công trình nào đã rót tiền vào tay những người lập dự án và triển khai dự án. Tình trạng này ai cũng thấy rõ nhưng vẫn tiếp tục xảy ra trên phạm vi cả nước.

 Đồng quan điểm trên, ông Vũ Trọng Kim - Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khẳng định tham nhũng, quan liêu là tệ hại nhất cần phải được khắc phục. Tham nhũng, lãng phí như con đĩa 2 vòi, một vòi hút máu nhân dân, vòi kia là pít-tông đẩy của cải của nhân dân ra sông ra biển.

 "Tham những sinh ra có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là thiếu cơ chế kiểm soát quyền lực. Chính bởi vậy để chặn quốc nạn này, cần lập lại quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, phải lấy lại gương mặt tự trọng, liêm sỉ, kỷ luật sắt cho người cán bộ, đảng viên. Mặt khác, phải kiểm soát chặt chẽ tài sản, thu nhập của họ và công khai cho nhân dân giám sát, tránh bệnh hình thức như lâu nay" - ông Kim đề nghị. (Laodong.vn 05/11, Phạm Đông)Về đầu trang

Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực người đứng đầu địa phương

“Trung ương cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ, đặc biệt những người đứng đầu, cụ thể là 63 bí thư tỉnh ủy, thành ủy”, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội đề xuất khi trao đổi với phóng viên Tiền Phong.

 Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh đã hoàn tất, trong đó đa số bí thư tỉnh ủy, thành ủy được tín nhiệm bầu với số phiếu tuyệt đối. Nhìn nhận về việc này, ông Vân nói: Kết quả Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố vừa qua được tiến hành suôn sẻ. Mặc dù một số địa phương còn vài trục trặc về phương án nhân sự, nhưng Trung ương đã giải quyết được phương án nhân sự rất hợp lý . Tôi cho rằng, công tác chuẩn bị nhân sự lần này tốt hơn khóa trước, đặc biệt là vai trò quan trọng của Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

 Đáng lưu ý, việc đảm bảo cho cơ cấu độ tuổi, cơ cấu trình độ của đội ngũ lãnh đạo các cấp lần này hợp lý. Vừa có tính kế thừa, phát triển, vừa có không gian để nhân sự mới, nhất là nhân sự trẻ tuổi trải nghiệm, thử thách. Tôi cũng như nhiều người khác, chắc chắn ủng hộ và kỳ vọng vào số cán bộ trẻ. Đó là một thế hệ sẽ được tập dượt nhiều năm tới, những hạt giống được lựa chọn, còn nhiều thời gian để kiểm nghiệm.

 Tất nhiên, kết quả ở đây cũng chỉ là bước đầu. Chúng ta chưa thể khẳng định được một cách chắc chắn trong 5 năm tới, số nhân sự này sẽ phát huy được tài năng, trách nhiệm của mình.

 Vậy theo ông, cần có những tiêu chí nào để đánh giá đúng nhất, sát nhất về năng lực của từng lãnh đạo địa phương vừa được đại hội tín nhiệm bầu?, ông Vân cho rằng, Trung ương cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực cán bộ, đặc biệt là những người đứng đầu, cụ thể là 63 bí thư tỉnh ủy, thành ủy. Bộ tiêu chí đó phải được xây dựng phù hợp với đặc điểm tình hình cụ thể của mỗi địa phương, chứ không phải đưa ra một tiêu chí chung cho toàn bộ các tỉnh, thành phố. Do vậy, cần dựa trên cơ sở phân loại các nhóm địa phương có cùng tính chất, đặc điểm giống và khác nhau để xây dựng bộ tiêu chí cho từng nhóm thích hợp.

 Ví dụ như phân loại tiêu chí đánh giá bí thư tỉnh ủy của một địa phương có dân số từ 1 đến 2 triệu người; rồi điều kiện giao thông, điều kiện văn hóa, tiềm năng kinh tế ra sao phải đánh giá cho kỹ.

 Theo ông những tiêu chí nào quan trọng nhất cần phải đưa ra để xem xét, đánh giá từng bí thư cấp tỉnh?, ông Vân nói: Trước hết, đó phải là tiêu chí khởi xướng chính sách. Người đứng đầu là người dẫn dắt đoàn tàu, bộ máy địa phương. Vì vậy, anh phải khởi xướng chính sách bằng ý tưởng, bằng nhìn nhận xu hướng phát triển, tận dụng tốt lợi thế của địa phương mình, chứ không phải dựa vào bộ máy, rồi sau này xảy ra sự cố gì lại đổ lỗi cho bộ máy. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trong việc khởi xướng chủ trương, chính sách, thậm chí khởi xướng cả giải pháp thực hiện.

 Tiêu chí thứ hai là trọng dụng nhân tài. Các nước phát triển coi đây là nguyên tắc hàng đầu. Người lãnh đạo không biết trọng dụng nhân tài, có nghĩa là anh không phát huy được một nguồn tài nguyên đặc biệt, mà cha ông ta vẫn gọi là “nguyên khí quốc gia”. Thứ ba, người đứng đầu địa phương phải quy tụ được sự đoàn kết, tạo được năng lượng cho tập thể.

 Tiêu chí cuối cùng chính là thành quả, sự thay da đổi thịt của địa phương. Việc đánh giá có thể thực hiện trong 6 tháng, hay 1 năm, 3 năm, 5 năm. Còn nếu không có tiêu chí rõ ràng, ai cũng tốt cả thì sẽ không tạo ra cú hích đột phá nào cả. (Tienphong.vn 05/11, Thành Nam)Về đầu trang

Gói kích thích kinh tế lần 2: Đề xuất tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ

Những đề xuất về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí... đã được Bộ KH&ĐT đề xuất trong dự thảo về gói hỗ trợ nền kinh tế lần thứ 2.

 Nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Bộ KH&&DT đề xuất tiếp tục thực hiện các chính sách về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN. 

Theo đó, kéo dài thời gian hỗ trợ đối với khách hàng phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 - 31/12/2020 hoặc thời điểm khác phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh.

 Mở rộng phạm vi khoản nợ được thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản giải ngân phát sinh sau ngày 23/1/2020.

 Đối tượng được hưởng chính sách này là các doanh nghiệp duy trì hoạt động và có khả năng tiếp cận nguồn tín dụng mới.

 Cũng ở gói hỗ trợ nền kinh tế lần thứ 2, Bộ KH&ĐT chính thức đề xuất tạm dừng đóng phí công đoàn tối đa 12 tháng (tương tự chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất), dự kiến làm giảm thu tài chính công đoàn khoảng 15-16 nghìn tỷ đồng/năm. (VTV.vn 05/11)Về đầu trang

TPHCM: Chủ tịch quận, huyện sẽ được giải quyết thủ tục quỹ từ thiện?

Sở Nội vụ TP.HCM vừa gửi dự thảo quyết định của Chủ tịch UBND TP ủy quyền cho Chủ tịch UBND quận, huyện giải quyết một số thủ tục về quỹ xã hội, quỹ từ thiện, đến các cơ quan, đơn vị có liên quan để có ý kiến.

 Theo công văn của Sở Nội vụ thì theo khoản 2 Điều 18 Nghị định số 93/2019 của Chính phủ quy định Chủ tịch UBND cấp tỉnh có quyền cấp giấy phép thành lập và công nhận điều lệ; cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, giải thể, đổi tên; đình chỉ có thời hạn hoạt động; mở rộng phạm vi hoạt động và kiện toàn, chuyển đổi quỹ; công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động…

 Quỹ có tổ chức, cá nhân nước ngoài góp vốn tài sản với công dân, tổ chức Việt Nam để thành lập, hoạt động trong phạm vi huyện, xã.

 Căn cứ khoản 7 Điều 2 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và luật Tổ chức chính quyền địa phương có quy định trong trường hợp cần thiết (trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 của Luật này), cơ quan hành chính nhà nước cấp trên có thể ủy quyền cho UBND cấp dưới trực tiếp, UBND có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND cùng cấp hoặc đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc…

 Nhằm giúp UBND quận, huyện chủ động trong công tác quản lý nhà nước về quỹ xã hội, quỹ từ thiện, đồng thời giải quyết nhanh các thủ tục hành chính liên quan đến các quỹ xã hội, quỹ từ thiện trên địa bàn TP.

 Sở Nội vụ đã gửi dự thảo quyết định quyết định của Chủ tịch UBND TP về việc ủy quyền nêu trên đến các cơ quan, đơn vị có liên quan để có ý kiến về nội dung dự thảo trước ngày 20-11. (Plo.vn 05/11, Nguyễn Quỳnh)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Chuẩn bị ra mắt ứng dụng bảo hiểm xã hội số

Ngày 4/11/2020, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo kịch bản tổ chức Lễ ra mắt ứng dụng của ngành BHXH trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân (VssID) - BHXH số.

 Tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) báo cáo kịch bản tổ chức Lễ ra mắt ứng dụng VssID gồm: Kịch bản điều hành chương trình, kế hoạch truyền thông quảng bá ứng dụng đến đông đảo người dân…

 Tiếp đó, đại diện các đơn vị đã đóng góp ý kiến cho việc tổ chức chương trình, phân công nhiệm vụ; kế hoạch truyền thông trước, trong và sau buổi lễ ra mắt ứng dụng VssID; sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong tổ chức buổi lễ. 

Kết luận buổi làm việc, ghi nhận và đánh giá cao trách nhiệm của các đơn vị trong phối hợp chuẩn bị tổ chức Lễ ra mắt ứng dụng VssID, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong những năm qua, ngành BHXH đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ của Ngành.

 Cùng với đó, Ngành cũng đẩy mạnh việc tích hợp với các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ, tiện ích cho người tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

 Việc xây dựng ứng dụng VssID là một bước tiến mới quan trọng của ngành BHXH nhằm hướng tới sử dụng thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử, ứng dụng điện thoại thông minh trong thanh toán BHXH, BHYT; thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của Ngành theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. (Tapchitaichinh.vn 05/11, Thủy Hà)Về đầu trang

TPHCM kiến nghị ưu đãi phí giao dịch trực tuyến trong lĩnh vực công

Báo cáo với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, UBND TPHCM cho biết hiện TPHCM đã giảm 50% đối với 6 loại lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên địa bàn TPHCM đến hết năm 2020 nhằm khuyến khích người dân thực hiện thủ tục hành chính qua mạng.

 Thanh toán trực tuyến dịch vụ công cấp độ 4 đã được triển khai bước đầu tại một số quận như quận 2, 12. TPHCM cũng thực hiện thu phí không dùng tiện mặt trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, chi trả an sinh xã hội... Mặc dù vậy, hiện thu phí không dùng tiền mặt tại các lĩnh vực trên vẫn gặp một số vướng mắc khi tiếp cận triển khai tại các bệnh viện, trường học (đặc biệt là các đơn vị công lập). Cụ thể, khó khăn trong việc đàm phán thanh toán phí dịch vụ vì các đơn vị không có nguồn để trả phí, chưa có cơ chế tự chủ tài chính, phí cao...

 Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới, TPHCM đề xuất NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại và các tổ chức trung gian tăng cường các chính sách ưu đãi về phí thanh toán cho các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực công. Ngoài ra, NHNN cần sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với các mô hình ngân hàng đại lý để phát triển một số hình thức thanh toán mới, hiện đại, phù hợp phục vụ cho các nhóm dân cư ở khu vực nông thôn, vùng xa nhằm thúc đẩy phát triển thanh toán toàn diện. (Sài gòn giải phóng 05/11, Nhung Nguyễn)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Giải ngân vốn ODA giao thông cao gần gấp 2 lần bình quân chung cả nước

Tính đến ngày 31/10 vừa qua, số vốn ODA do Bộ Giao thông Vận tải giải ngân đã cao gần gấp 2 lần bình quân chung của cả nước.

 Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân được 4.091/6.131 tỷ đồng vốn ODA, đạt hơn 66% kế hoạch năm 2020, trong khi tỷ lệ bình quân chung của cả nước là 35,88%. Nếu so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài 10 tháng năm nay của Bộ Giao thông Vận tải cao gần gấp 2 lần.

 Đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động đến mọi lĩnh vực, cùng với đó là ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, lũ lụt trong thời gian qua, việc đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn là giải pháp hữu hiệu để kích cầu nền kinh tế. Vì vậy, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã xác định đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, bao gồm nguồn vốn nước ngoài là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhất.

 Do đó, ngoài các cuộc họp kiểm điểm định kỳ hàng tháng dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông Vận tải cũng thường xuyên tổ chức các cuộc họp đột xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân tại các dự án đầu tư công; trong đó có các dự án ODA.

 Nhiều giải pháp quyết liệt được lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo xuống các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong việc lập kế hoạch giải ngân phải sát với thực tế; khẩn trương hoàn thiện thủ tục hồ sơ các dự án đang chuẩn bị đầu tư; tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc nhà thầu, đơn vị tư vấn đẩy mạnh tiến độ đối với các dự án đang triển khai, đảm bảo chất lượng. Bộ phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng…

 Bộ Giao thông Vận tải còn ban hành chỉ thị về giải ngân; trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan. Trường hợp kết quả giải ngân năm 2020 đạt dưới 100% sẽ không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và các cá nhân liên quan năm 2020.

 Đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho biết vướng mắc lớn nhất hiện nay có thể ảnh hưởng tới kết quả giải ngân nguồn vốn nước ngoài trong năm 2020 của Bộ Giao thông Vận tải là việc tiếp tục thanh toán cho nhà thầu thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (VTV.vn 04/11)Về đầu trang

Ngành thuế phải thu gần 300.000 tỷ đồng trong 2 tháng cuối năm

Hai tháng cuối năm, ngành thuế còn phải thu gần 275.000 tỷ đồng, bằng 21,9% dự toán. Đây là nhiệm vụ khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thiên tai, bão lụt đang gây thiệt hại lớn về người và của ở các tỉnh miền Trung.

 Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, đến hết 10 tháng, tổng thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý ước đạt hơn 979.000 tỷ đồng, bằng 78,1% dự toán và bằng gần 94% cùng kỳ năm trước.

 Có thể nói thu ngân sách trong những tháng gần đây đang có những chuyển biến tích cực do Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19, các lĩnh vực của nền kinh tế đang bước vào trạng thái hoạt động trong điều kiện bình thường mới, trong đó sản xuất công nghiệp tháng 10/2020 tiếp tục khởi sắc, đặc biệt là ngành chế biến, chế tạo với mức tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.

 Trong tháng 10/2020, thương mại trong nước tiếp tục xu hướng tăng với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước…

 Tổng cục Thuế đánh giá, bên cạnh những dấu hiệu tích cực của nền kinh tế, để có được kết quả trên còn có sự nỗ lực rất lớn của cơ quan thuế trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp thu.

 Để phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh rà soát lại từng khoản thu, sắc thuế, ước tổng thu ngân sách năm 2020 để có các giải pháp chỉ đạo, điều hành thu phù hợp. (VTV.vn 05/11)Về đầu trang

Nợ công ngày càng tăng

Nợ công năm nay vọt lên 3,63 triệu tỉ đồng và sẽ tiếp tục lên 4 triệu tỉ đồng vào năm sau. Như vậy, trung bình mỗi người Việt trong năm nay phải “gánh” 37 triệu đồng nợ công và năm 2021 là 40 triệu đồng/người.

 Nợ công của Việt Nam tăng mạnh qua từng năm. Tại báo cáo về nợ công 2020, dự kiến 2021 của Chính phủ gửi đến Quốc hội, nợ công năm 2020 dự kiến sẽ vượt 3,63 triệu tỉ đồng và nghĩa vụ Chính phủ phải trả nợ cả gốc lẫn lãi khoảng trên 360.000 tỉ đồng. Với dân số khoảng 97,5 triệu người của năm 2020, trung bình mỗi người dân gánh khoảng 37 triệu đồng nợ công. Sang năm 2021, nợ công theo dự toán lên đến 4 triệu tỉ đồng thì bình quân mỗi người “gánh” 40 triệu đồng nợ công.

 Theo Chính phủ, nợ công năm nay ước ở mức 56,8% GDP, dưới trần 65% Quốc hội cho phép. Xét từ mức đỉnh của năm 2016 khi nợ công chiếm 63,7% GDP thì đây là kết quả rất tốt, có được nhờ sự phấn đấu, tích lũy của các năm gần đây tạo dư địa cho điều hành, trong khi vẫn đảm bảo chi đầu tư, chi an sinh xã hội.

 Tiến sĩ Nguyễn Đức Độ, Phó viện trưởng Viện Kinh tế tài chính, thì giải thích do năm nay ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chi đầu tư, chi thường xuyên đều tăng, các khoản vay đến kỳ phải trả cả gốc lẫn lãi đến cùng lúc khiến chiếc bánh nợ công “phình” ra. Trong ngắn hạn đặc biệt đến cuối năm nay, về cơ bản thì các chỉ tiêu nợ so với GDP đều được duy trì trong ngưỡng an toàn và được Quốc hội cho phép nên chưa có gì đáng lo ngại. Trong 5 - 7 năm tới, nợ công cũng chưa phải là áp lực lớn của Việt Nam. Các khoản nợ công, lãi vay đã thay đổi liên tục, cơ cấu các khoản vay cũng được thay đổi đáng kể và đến nay có mức lãi thấp, chấp nhận được và không còn cao như 10 năm trước, khi các khoản nợ thế giới của Việt Nam đến kỳ hạn đáo hạn. Sau khi trả được các khoản vay này, tái cơ cấu nợ thì áp lực trả nợ gốc sẽ giảm rất nhiều hoặc nếu có chỉ xảy ra một vài năm.

 Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế lại cho rằng do Việt Nam thay đổi cách tính GDP, nên tỷ lệ nợ công trên chỉ tiêu này giảm xuống. Thế nhưng, con số tuyệt đối lại gia tăng mạnh. TS Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), nhận định sang năm 2021, khi áp dụng cách tính GDP mới thì tỷ lệ nợ công sẽ giảm mạnh chỉ còn khoảng 45 - 46% GDP. Thế nhưng, giá trị tuyệt đối của nợ công vẫn đang tăng nhanh và tỷ lệ nợ công trên mức thu ngân sách nhà nước cũng tăng nhanh. Điều đó dẫn đến gánh nặng trả nợ hằng năm của Chính phủ và phá vỡ chính sách thu chi của quốc gia.

 Dù nợ công vẫn nằm trong ngưỡng cho phép nhưng số tiền vay trả nợ gốc, đáo hạn, bù bội chi lại đang tăng nhanh. Nếu như năm 2017, nợ phải trả 144.000 tỉ đồng thì đến năm nay con số phải trả nợ cả gốc lẫn lãi lên hơn gấp đôi, khoảng trên 318.000 tỉ đồng. Đặc biệt, năm 2020, tỷ lệ nghĩa vụ trả nợ nước ngoài/xuất khẩu là 34,6%, vượt gần 10% so với mức trần 25% mà Quốc hội cho phép. Đây là một chỉ số mà Chính phủ cũng cho rằng “cần có biện pháp để kiểm soát chỉ tiêu này”. (Thanh niên 05/11)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More