Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 12-6-2020

Post date: 12/06/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.                Chính sách mới áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức từ 1-7-2020. 1

CHỈ THỊ MỚI 3

2.                Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh doanh nghiệp kêu vướng thủ tục hải quan. 3

3.                Nghi vấn thao túng giá thịt lợn, Thủ tướng chỉ đạo 3 bộ xem xét, xử lý. 4

TIN QUỐC HỘI 5

4.                448/451 đại biểu Quốc hội tán thành Nghị quyết miễn nhiệm chức Phó Thủ tướng với ông Vương Đình Huệ. 5

5.                Quốc hội xem xét giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020. 5

6.                Không thể xem nhẹ tiền kiểm trong vấn đề môi trường. 7

7.                ĐBQH: Xin đừng để xảy ra những khiếm khuyết như những dự án BOT giao thông. 7

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

8.                Lãnh đạo Facebook: Lần nào Việt Nam cũng làm tôi bất ngờ! 8

9.                Phó Viện trưởng CIEM bình luận về việc giảm thuế "cứu" doanh nghiệp: Vấn đề là cứu đến đâu, chứ không thể cứu hết được! 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 11

10.             Quản lý kiểu “nắm đằng chuôi”. 11

QUẢN LÝ.. 13

11.             Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao ba Bộ đề xuất lịch nghỉ lễ, nghỉ hè trước ngày 20/6. 13

12.             Không thể có Đảng mạnh mà Nhà nước yếu. 14

13.             Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Không để phát triển nông thôn mới chỉ là hình thức. 15

14.             Đà Nẵng: Một Chủ tịch phường không được bầu vào Ban Chấp hành. 16

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 16

15.             Đào tạo 100 chuyên gia Chính phủ điện tử. 16

16.             Cắt giảm 40% thủ tục hành chính về môi trường. 17

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 17

17.             Mảng xám trên “bức tranh” thu ngân sách mùa dịch Covid-19. 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 18

18.             Một quan chức tỉnh Gia Lai bị kiểm tra vì có dấu hiệu “can thiệp” vụ án trăm tỷ. 18

19.             Phú Yên: Kỷ luật 4 cán bộ ăn nhậu giữa dịch COVID-19. 19

THẾ GIỚI 19

20.             Trung Quốc “bắn cảnh cáo” khi Anh muốn điều chỉnh quan hệ. 19

21.             Thủ tướng Úc tuyên bố không sợ Trung Quốc chèn ép. 20

 CHÍNH SÁCH MỚI

Chính sách mới áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức từ 1-7-2020

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật Viên chức đã được thông qua và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2020. Theo đó, sẽ có nhiều chính sách mới tác động trực tiếp đến mọi cán bộ, công chức, viên chức từ năm 2020.

 1. Thay đổi quy định về chế độ thôi việc đối với viên chức

 Cụ thể, theo Khoản 6 Điều 2 Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức sửa đổi 2019 sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 45 Luật viên chức 2010 thì viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội khi đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc đối với viên chức, hết thời hạn của hợp đồng nhưng người sử dụng lao động không ký kết tiếp hợp đồng làm việc, viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng do ốm đau, bị tai nạn theo quy định tại khoản 4 Điều 29 Luật viên chức 2010 hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định tại khoản 5 Điều 29 Luật viên chức 2010 trừ các trường hợp sau đây:

 - Bị buộc thôi việc.

 - Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật Viên chức 2010.

 - Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 28 của Luật Viên chức 2010 .Như vậy, Luật này đã quy định rõ chế độ thôi việc đối với viên chức khi bị đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc chứ không quy định chung chung là chế độ đối với viên chức khi chấm dứt hợp đồng làm việc như hiện nay.

 Như vậy, Luật này đã quy định rõ chế độ thôi việc đối với viên chức khi bị đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc chứ không quy định chung chung là chế độ đối với viên chức khi chấm dứt hợp đồng làm việc như hiện nay.

 2. Thêm trường hợp viên chức bị cắt hợp đồng làm việc

 Luật cán bộ công chức và luật viên chức sửa đổi 2019 đã bổ sung thêm một trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức, là: "Viên chức không đạt yêu cầu sau thời gian tập sự".

 Hiện nay, quy định này cũng đã được đề cập tại Nghị định 29/2012/NĐ-CP về việc chấm dứt hợp đồng làm việc đối với người tập sự, tuy nhiên chưa được chính thức quy định trong Luật.

 Như vậy, từ 1-7-2020 sẽ có 6 trường hợp viên chức bị cắt hợp đồng làm việc.

 Không tính thời hiệu kỷ luật với cán bộ, công chức trong một số trường hợp

 Theo quy định tại Khoản 1 Điều 80 Luật cán bộ, công chức 2008 thì thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức được xác định là 24 tháng, kể từ thời điểm có hành vi vi phạm, nhưng Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức sửa đổi 2019 đã tăng thời hiệu này lên mức tối đa là 60 tháng, kể từ thời điểm có hành vi phạm.

 Ngoài ra, theo Luật này , sẽ không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức có một trong những hành vi vi phạm sau đây:

 - Cán bộ, công chức là đảng viên có hành vi vi phạm đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khai trừ;

 - Có hành vi vi phạm quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ;

 - Có hành vi xâm hại đến lợi ích quốc gia trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại;

 - Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp.

 Như vậy, cán bộ, công chức sẽ không được áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật và bị xem xét xử lý kỷ luật vào bất cứ thời điểm nào nếu bị phát hiện là có một trong các hành vi vi phạm nêu trên.

 3. Thêm 2 trường hợp công chức được tuyển dụng không cần qua thi tuyển

 Cụ thể, theo Khoản 5 Điều 1 Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức sửa đổi 2019 sửa đổi, bổ sung Điều 37 Luật cán bộ, công chức 2008 , việc tuyển dụng công chức thông qua xét tuyển được thực hiện trong các trường hợp sau:

 a) Cam kết tình nguyện làm việc từ 05 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

 b) Người học theo chế độ cử tuyển theo quy định của Luật giáo dục , sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương nơi cử đi học.

 c) Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng.

 Như vậy, kể từ ngày 1-7-2020 sẽ có thêm 2 trường hợp công chức được tuyển dụng thông qua hình thức xét tuyển là những người học theo chế độ cử tuyển, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương nơi cử đi học và sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng. (Nld.com.vn 11/6, A.Chi)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra phản ánh doanh nghiệp kêu vướng thủ tục hải quan

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý phản ánh của báo Đấu thầu điện tử qua bài viết: "Doanh nghiệp kêu vướng nhiều thủ tục hải quan".

 Trước đó, báo Đấu thầu điện tử ngày 4/6/2020 có bài viết "Doanh nghiệp kêu vướng nhiều thủ tục hải quan", trong đó nêu: Nhiều doanh nghiệp phản ánh vẫn phải nộp hồ sơ bản giấy dù đã nộp bản điện tử trên Cổng thông tin điện tử một cửa quốc gia. Nguyên nhân là do các văn bản pháp luật quy định về thủ tục hành chính được thiết kế dành cho hồ sơ giấy, chứ không tính đến việc thực hiện trực tuyến. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị Tổng cục Hải quan phối hợp với các bộ, ngành có liên quan rà soát, đưa ra danh mục các thủ tục phải nộp hồ sơ giấy, nếu không thì chỉ nộp bản điện tử.

 Bài báo cũng nêu, theo phản ánh của doanh nghiệp, hệ thống quản lý của cơ quan hải quan chưa tự động xóa nợ với trường hợp doanh nghiệp đã nộp phí hải quan cho một lần làm thủ tục đối với hàng tạm nhập tái xuất hoặc tạm xuất tái nhập, khiến nhiều doanh nghiệp bị hệ thống báo nợ phí hải quan. Do vậy, cần nâng cấp hệ thống quản lý thu phí hải quan để phân biệt được doanh nghiệp đã nộp, không bị báo nợ như hiện nay.

 Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, xử lý nội dung báo nêu. (VTV.vn 11/6. T.L)Về đầu trang

Nghi vấn thao túng giá thịt lợn, Thủ tướng chỉ đạo 3 bộ xem xét, xử lý

Sau khi nhận được phản ánh về giá lợn hơi ngày càng tăng bất chấp chỉ đạo, Thủ tướng đã chỉ đạo 3 Bộ gấp rút bình ổn giá thịt lợn.

 Mới đây, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã gửi lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bản Kiến nghị bình ổn giá thịt lợn.

 Theo đó, Hội bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, nhiều ý kiến nhận định bản chất giá thịt lợn cao là do mất cân đối cung - cầu. Tuy chưa công bố con số cụ thể về cân đối cung - cầu, song nguồn cung trong nước thiếu hụt do ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi mặc dù hiện theo Bộ Nông nghiệp, dịch đã được kiểm soát.

 Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng quý 3/2019 đạt 771 nghìn tấn; quý IV/2019 đạt 731.000 tấn; quý 1/2020 đạt 811.000 tấn. Như vậy, sản lượng thịt đã tăng dần đều, so với 2 quý trước đó.

 Ngoài ra, theo Cục Thú y, tính đến ngày 6/5, Việt Nam đã nhập khẩu trên 46,4 nghìn tấn thịt lợn, tăng trên 328% so với cùng kỳ 2019.

 Lượng nhập tăng trong khi cầu lại có dấu hiệu giảm. Cụ thể, từ cuối tháng 3, các cơ sở kinh doanh dịch vụ tạm đóng cửa để chống lây lan dịch, nhu cầu dịch vụ ăn uống giảm. Giá thịt lợn đắt đỏ, người tiêu dùng cắt giảm hoặc chuyển sang sử dụng thực phẩm khác. Xuất khẩu 2 tháng giảm 21,1% so cùng kỳ 2019. Xuất lậu lợn cũng đã bị ngăn chặn do phòng chống dịch, cả hai bên biên giới đều kiểm soát chặt.

 Tuy nhiên, một nghịch lý vẫn tồn tại là dù thịt nhập khẩu tăng tới 328%, tốc độ tái đàn cũng tăng mạnh, cầu giảm, nhưng giá thịt lợn vẫn neo ở mức cao trong một thời gian dài cho đến nay. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người tiêu dùng, mà còn liên quan đến chỉ số CPI.

 Theo hiệp hội này, nhiều người cho rằng, do qua nhiều khâu trung gian nên giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng bị đẩy lên. Tuy nhiên, cũng chưa chỉ ra được khâu trung gian nào không hợp lý để từ đó có giải pháp.

 Từ thực tế trên, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã đưa ra một số kiến nghị. Theo đó, cơ quan chức năng nên kiểm tra làm rõ nguyên nhân giá thịt lợn vẫn cao như hiện nay. Tuy không có doanh nghiệp nào có thị phần từ 30% trở lên trên thị trường, nhưng có hay không một doanh nghiệp nào đó có sức mạnh đáng kể để lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, từ đó áp đặt giá. Có hay không hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, thao túng giá, găm hàng trục lợi? 

Ngoài ra, hiệp hội cũng đề nghị các doanh nghiệp, các cơ quan Nhà nước minh bạch thông tin, thường xuyên cập nhật và cung cấp giá cả thịt lợn trong và ngoài nước; đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra chống đầu cơ, chống buôn lậu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

 Ngay sau khi nhận được bản kiến nghị này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính.

 Thủ tướng yêu cầu cả 3 Bộ nghiên cứu báo cáo và kiến nghị của Hội, tùy theo chức năng và nhiệm vụ được giao để chủ động thực hiện đầy đủ các giải pháp và xử lý theo thẩm quyền để bình ổn giá thịt lợn.

 Vài ngày nay, giá lợn hơi trên thị trường đã có dấu hiệu giảm nhiệt, nhưng so với mức giá 70.000 đồng mà Thủ tướng yêu cầu vẫn còn cách xa. Cụ thể, giá lợn hơi tại miền Bắc đang dao động từ 93.000 - 95.000 đồng/kg. (VTV.vn 11/6)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

448/451 đại biểu Quốc hội tán thành Nghị quyết miễn nhiệm chức Phó Thủ tướng với ông Vương Đình Huệ

Sáng 11/6, Quốc hội đã tiến hành các thủ tục phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Vương Đình Huệ.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại Đoàn về phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Vương Đình Huệ. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Vương Đình Huệ. Tiếp đó, Quốc hội đã thảo luận và bỏ phiếu kín việc phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Vương Đình Huệ. 

Sau khi công bố kết quả kiểm phiếu, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng đối với ông Vương Đình Huệ để thực hiện nhiệm vụ Bí thư Thành uỷ Hà Nội.

 Nghị quyết về phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Vương Đình Huệ đã được thông qua với tỷ lệ 448/451 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 92,75% tổng số đại biểu Quốc hội. (VTV.vn 11/6, H.T)Về đầu trang

Quốc hội xem xét giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020

Sáng 11/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trình Quốc hội giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.

 Theo đề xuất của Chính phủ sẽ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 100 người.

 Doanh nghiệp căn cứ quy định này để tự xác định số thuế được giảm khi tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020.

 Trình bày báo cáo Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết Quốc hội nhất trí với đối tượng áp dụng như dự thảo Nghị quyết vì đã cơ bản thống nhất với đối tượng người nộp thuế quy định tại điều 2 của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Mức giảm và tiêu chí xác định về doanh thu và lao động cũng được cơ quan thẩm tra đồng tình.

 Báo cáo thẩm tra nêu rõ, đây là các đối tượng gặp nhiều khó khăn nhất trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, khả năng tiếp cận vốn, trình độ quản lý và áp dụng công nghệ còn hạn chế trong khi nhóm đối tượng này chiếm đa số trong tổng số các đối tượng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

 Theo ước tính của Chính phủ, việc đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp có quy mô nhỏ sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 15.840 tỷ đồng và nếu tiếp tục mở rộng giảm thuế cho cả doanh nghiệp có quy mô vừa có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 22.440 tỷ.

 Cơ quan thẩm tra cho rằng, quy định giảm 30% cho các đối tượng này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tăng cường nguồn lực để phát triển. Đồng thời, việc hạn chế đối tượng theo doanh thu và người lao động như dự thảo Nghị quyết cũng không gây áp lực quá lớn lên thu ngân sách nhà nước trong năm 2020, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh.

 Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải phản ánh, một số ý kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng, Nghị quyết quy định theo hướng chung cho tất cả đối tượng mà chưa phân loại rõ các tiêu chí về doanh thu, lao động và thiệt hại thực tế dẫn đến tình trạng cào bằng. Một số đối tượng có doanh thu và lợi nhuận tăng cao trong giai đoạn dịch bệnh lại được hưởng chính sách giảm thuế này là chưa hợp lý, trong khi mục tiêu của việc ban hành Nghị quyết này là hướng tới nhóm đối tượng thực sự gặp khó khăn cần hỗ trợ trong giai đoạn xảy ra dịch bệnh.

 Do đó, đề nghị cần quy định phạm vi của Nghị quyết chỉ áp dụng đối với những đối tượng có doanh thu năm 2020 giảm so với doanh thu năm 2019 hoặc có mức giảm doanh thu từ 30% năm 2020 so với năm 2019.

 Có ý kiến đề nghị không phân biệt quy mô doanh nghiệp mà cần nghiên cứu để thực hiện giảm thuế cho tất cả các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh.

 Ý kiến khác tại cơ quan thẩm tra nhìn nhận, dự thảo Nghị quyết chỉ hỗ trợ được cho các doanh nghiệp có lãi, chưa tính tới các doanh nghiệp đã ngừng sản xuất, kinh doanh hoặc hoạt động không có lãi thì không được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Do đó, Chính phủ cần có giải pháp tổng thể hơn cho nền kinh tế thay vì chỉ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đối tượng đang kinh doanh có lợi nhuận.

 Cuối phiên họp sáng 11/6, dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác sẽ được Quốc hội thảo luận tại tổ. (VOV.vn 11/6)Về đầu trang

Không thể xem nhẹ tiền kiểm trong vấn đề môi trường

Sáng 11/6, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về Dự án luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và Dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020.

 Về Dự án luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), có đại biểu cho biết cải cách thủ tục hành chính cũng là một mục tiêu của dự án luật này. Nếu thực hiện luật mới có thể cắt giảm 40% thủ tục hành chính, giảm 20-70 ngày với nhiều loại thủ tục. 

Các đại biểu cũng cho rằng luật mới không thể xem nhẹ khâu tiền kiểm bởi trong lĩnh vực môi trường tiền kiểm là rất quan trọng, đồng thời phải tăng cường thanh tra kiểm tra đột xuất, giảm số lần kiểm tra thường xuyên. Thời gian qua, chi cho môi trường cũng vẫn còn thấp. Luật lần này cần quy định từ 3-5% GDP là cho môi trường mới xứng tầm.

 Còn về Dự thảo Nghị quyết về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, đại biểu Quốc hội cho rằng không thể cào bằng vì thời gian qua, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng thực tế vẫn có doanh nghiệp có lãi, thậm chí lãi cao. Do đó, Chính phủ cần xem xét để đảm bảo được sự công bằng. (VTV.vn 11/6) Về đầu trang

ĐBQH: Xin đừng để xảy ra những khiếm khuyết như những dự án BOT giao thông

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) lưu ý điều này khi thảo luận về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 tại hội trường chiều 11.6.

 Mở đầu phần phát biểu của mình, Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) bày tỏ sự đồng ý chuyển đổi sang đầu tư công đối với 3 dự án thành phần gồm Mỹ Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

 Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 100.816 tỉ đồng, trong đó cần bổ sung là 23.461 tỉ đồng. Lý do, qua Tờ trình của Chính phủ cho thấy nếu đầu tư công. Một là đẩy nhanh được tiến độ. Hai là đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội. Ba là có hiệu quả về đầu tư.

 Tuy nhiên, ông Trí nêu băn khoăn, sẽ khó cho Chính phủ để đảm bảo có đủ vốn cho sự điều chỉnh này là 23.461 nghìn tỉ đồng này. Đặc biệt, khi đất nước vừa mới tạm ổn với đại dịch COVID-19, vấn đề giải phóng mặt bằng mới được 73%, phần còn lại chắc cũng không dễ, dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2023.

 “Như vậy, áp lực về tiến độ khi dùng vốn của nhà nước là không nhỏ. Có thể có được không một phương án tốt và hiệu quả để thu hồi vốn nhà nước khi đầu tư cho dự án này, góp phần giúp giảm áp lực rất lớn về nhu cầu vốn cho việc phát triển các công trình hạ tầng khác trong cả nước” – ông Trí nói và đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, địa phương và các cơ quan có liên quan lưu ý giải quyết những băn khoăn đó để dự án hoàn thành kịp tiến độ.

 Ông Trí cũng đề nghị rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tế triển khai một số dự án. Ông cho rằng, Bộ Giao thông vận tải cần rút kinh nghiệm trong việc trình dự án, cần phải xem xét thấu đáo các khía cạnh có liên quan, nhất là về tài chính, về tính hiệu quả của dự án.

 “Tôi thấy tờ trình lần này viết rất hay, rất thuyết phục, nhất là phần khó khăn, vướng mắc, về huy động vốn tín dụng và phần nói về giải quyết mục tiêu kép. Nghiên cứu đến đây tôi cứ nghĩ tại sao trước đây không nêu ra thật rõ cho Quốc hội biết những ý hay, ý tốt này để Quốc hội quyết định cho đúng, tránh việc Quốc hội đã bấm nút thông qua chưa lâu thì nay lại phải điều chỉnh” – ông Trí nói.

 Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, việc xây dựng bộ hồ sơ để gọi thầu nhưng chỉ gọi được các nhà thầu có năng lực tài chính yếu, thậm chí là không có nhà thầu nào tham gia cũng nên được xem xét, cần được rút kinh nghiệm để rồi đây không lặp lại tình trạng đó cho những dự án quan trọng khác. Hơn thế nữa, cần xem lại chính sách thu hút đầu tư theo phương thức PPP của chúng ta.

 Theo ông Trí, một bài học quý nữa là cần xây dựng cho được phương án, cách thức, biện pháp thật tốt và minh bạch để thu hồi vốn, nhất là vốn của nhà nước để dự án thực sự phát huy hiệu quả về kinh tế - xã hội, để bảo đảm và tăng thêm được vốn cho nhà nước nhằm đầu tư cho những dự án hạ tầng khác.

 “Xin đừng để xảy ra những khiếm khuyết như những dự án BOT giao thông trong những năm trước đây đã làm. Xin đừng để đến khi đường đã làm xong, xe cộ lưu thông mới hối hả thúc giục các nhà đầu tư phải lắp đặt trạm thu phí không dừng đã trầy trật hơn 2 năm nay mà vẫn chưa hoàn thiện” – ông Trí nhấn mạnh.

 Cùng nêu ý kiến về việc này, Đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Bạc Liêu) bày tỏ sự đồng tình của mình về việc chuyển 3 đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây từ đầu tư theo mô hình PPP sang sử dụng ngân sách nhà nước với rất nhiều lý do khách quan, chủ quan. 

Tuy nhiên, ông Hạ cũng đề nghị Chính phủ cần phải rà soát lại toàn bộ hệ thống chính sách hành lang pháp lý cho lĩnh vực đầu tư PPP, làm sao thu hút được nhiều nhà đầu tư, nhiều nguồn lực của xã hội trong nước và quốc tế nhất để phát triển đất nước. Theo đại biểu, đó là một việc cần thiết trong thời gian tới. (Laodong.vn 11/6, Vương Nguyên Trung)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Lãnh đạo Facebook: Lần nào Việt Nam cũng làm tôi bất ngờ!

"Tôi đã chứng kiến Việt Nam đi lên từ một đất nước đầy tiềm năng, sẵn sàng hội nhập kinh tế châu Á và thế giới, để trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực trên nhiều lĩnh vực", TS. Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công Khu vực Đông Nam Á của Facebook nói.

 Bộ KHĐT cùng Facebook thực hiện chương trình "Tự hào Việt Nam" và ra mắt video clip Bao la Việt Nam nhằm góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia về một "Việt Nam - Điểm đến an toàn" sau đại dịch COVID-19.

 Chia sẻ tại sự kiện này, ông Rafael Frankel, Giám đốc Chính sách công Khu vực Đông Nam Á cho biết: "Lần nào đất nước này cũng làm tôi bất ngờ trước sức sống, sự năng động cũng như những nét hấp dẫn của riêng mình: từ vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ cho tới những thành phố, thị trấn lịch sử tới những món ăn tuyệt ngon. Tôi đã chứng kiến Việt Nam đi lên từ một đất nước đầy tiềm năng, sẵn sàng hội nhập kinh tế châu Á và thế giới, để trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực trên nhiều lĩnh vực".

 Ông Rafael Frankel là người đã có gần 20 năm làm việc ở Đông Nam Á, cả với tư cách là nhà báo và trên cương vị hiện tại ở Facebook.

 Tương tự thế giới, nhiều ngành nghề, doanh nghiệp Việt đã bị tác động bởi Covid-19, theo ông Rafael Frankel. Tuy nhiên, khi mô tả việc vươn dậy sau đại dịch, thiết lập tình trạng bình thường mới ở Việt Nam, ông dùng từ: Tiến lên.

 Ông cho rằng Việt Nam đã tiến xa hơn nhiều quốc gia trong việc gỡ bỏ các hạn chế và điều đó đã cho phép Việt Nam triển khai chiến dịch du lịch quốc gia nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế. "Các bạn đã đi trước một bước", ông nói.

 "Tôi hoàn toàn tin tưởng Việt Nam sẽ không chỉ hồi phục từ COVID-19 mà còn áp dụng các bài học mà chúng ta đã rút ra được trong năm vừa qua để đạt được những tiến bộ kinh tế thậm chí còn mạnh mẽ hơn nữa", ông nhấn mạnh,

 The đó, trong khuôn khổ chiến dịch "Facebook vì Việt Nam", lãnh đạo Facebook cho hay sẵn sàng góp phần vào nỗ lực đó bằng cách hợp tác với Bộ KHĐT trong một loạt các hoạt động khác nhau nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau đại dịch, bắt đầu với ngành du lịch và bằng video âm nhạc "Bao la Việt Nam".

 "Nằm rất cao trong danh sách các quốc gia mà tôi sẽ đến thăm sau khi quy định hạn chế đi lại được nới lỏng chính là Việt Nam. Tôi mong lại được khám phá những nét quyến rũ và vẻ đẹp thiên nhiên của đất nước các bạn", ông nói thêm. (Cafef.vn 11/6)Về đầu trang

Phó Viện trưởng CIEM bình luận về việc giảm thuế "cứu" doanh nghiệp: Vấn đề là cứu đến đâu, chứ không thể cứu hết được!

Quốc hội đầu tuần qua đã biểu quyết và tán thành đưa nội dung giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 2020 vào thảo luận tại kỳ họp lần này.

 Tại dự thảo Nghị quyết Quốc hội về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020, Chính phủ đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp đối với trường hợp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Điều này có nghĩa là không phải thất cả các doanh nghiệp đều được hưởng, mà chỉ những doanh nghiệp có tổng doanh thu của năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân không quá 100 người. 

Doanh nghiệp căn cứ quy định nêu trên để tự xác định số thuế sẽ được giảm khi kê khai tạm nộp thuế. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

 Dự kiến, những nội dung đề xuất giảm thuế sẽ được các đại biểu quốc hội thảo luận vào phiên họp ngày 11/6.

 Chuyên cung cấp thực phẩm cho các trường học, khi học sinh nghỉ học vì dịch, Công ty Cổ phần  Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm Việt Nam cũng không có nguồn thu. Với họ, đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ không hỗ trợ trực tiếp đến họ trong thời điểm này. Bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng giám đốc công ty cho hay: "Như vừa rồi là nghỉ mất gần 4 tháng, chắc là chúng tôi không có lợi nhuận của năm nay rồi. Nếu không có lợi nhuận thì sẽ không nộp được thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu nhà nước có thể giãn nợ thuế 9 tháng đến 1 năm, thì các doanh nghiệp sẽ dễ vượt qua được khó khăn cũng như giúp cho dòng tiền lưu thông được tốt hơn".

 Những chiếc máy tại Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Nam Hà Nội đang tạm dừng hoạt động. Công suất giảm tới 70%, vì dịch bệnh khiến chi phí nguyên vật liệu leo thang, doanh nghiệp ước tính doanh thu năm nay sẽ giảm ít nhất một nửa, may ra thì được 60 tỷ đồng. Nhưng như vậy sẽ không đáp ứng được yêu cầu là chỉ những doanh nghiệp có doanh thu dưới 50 tỷ đồng mới được giảm thuế thu nhập.

 Ông Võ Việt Dũng, Chủ tịch công ty tâm sự với VTV, có doanh thu chưa chắc có lợi nhuận, vì giá thành nguyên liệu cao, doanh nghiệp sẽ không có lợi nhuận và thuế thu nhập doanh nghiệp giảm cũng không có ý nghĩa.

 Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP Invest cho biết hiện tại doanh nghiệp vừa và nhỏ đang "ngấm dần" các tác hại của Covid-19, vì thị trường chưa hồi phục, sức mua chưa có, nên nếu giãn thuế chỉ 5 tháng (theo Nghị định 41) thì chưa kịp hồi phục.

 Trước đề xuất tăng thời gian giãn thuế lên 12 tháng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phản hồi: Theo quy định của Luật Quản lý thuế, việc gia hạn thuế nếu ảnh hưởng đến dự toán ngân sách được Quốc hội thông qua, phải trình Quốc hội. Nếu gia hạn thuế mà không làm ảnh hưởng đến dự toán ngân sách đã được Quốc hội thông qua thì thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

 Theo khảo sát của VCCI, 50% doanh nghiệp lo lắng chỉ trụ được nửa năm vì dịch bệnh, vì thế doanh nghiệp đang rất cần những "liều thuốc" hỗ trợ sớm, kịp thời.

 Nhưng nếu kéo dài thời gian chậm nộp thuế, nguồn thu ngân sách năm nay chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Các chuyên gia cho rằng, để kịp thời cứu doanh nghiệp thì Chính phủ có thể cân nhắc điều chỉnh các chỉ tiêu ngân sách. Ngoài ra, trong nguồn lực ngân sách có hạn, hỗ trợ tất cả các doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia đã lên tiếng, việc hỗ trợ doanh nghiệp cần có hoạch định cụ thể, và câu hỏi quan trọng nhất được đặt ra là: Cần cứu những doanh nghiệp nào?

 Các chuyên gia cho rằng, sức bật của nền kinh tế sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng phục hồi của doanh nghiệp, nhưng không phải là tất cả doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, nếu các doanh nghiệp trụ cột của nền kinh tế vượt qua được đại dịch, chính họ sẽ kéo các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đi lên. Bởi lẽ, các doanh nghiệp lớn hiện nay thường là cả một hệ sinh thái, liên quan tới rất nhiều doanh nghiệp và ngành nghề khác nhau. Doanh nghiệp lớn sống thì doanh nghiệp nhỏ mới có thể sống tốt. Mặt khác chính các doanh nghiệp lớn mới đủ sức chống lại làn sóng M&A đang diễn ra ồ ạt thời gian qua.

 "Trong phạm vi nguồn ngân sách có hạn, chúng ta phải lựa chọn cái nào là tốt hơn, chứ không có cái tốt nhất. Bởi thế cho nên, vấn đề là cứu đến đâu, chứ không thể cứu hết được. Chắc chắn, nhưng hỗ trợ được những anh (doanh nghiệp - PV) mạnh, vượt qua được cơn bĩ cực, thì lại kéo nền kinh tế đi lên" - PGS.TS Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương nhận định.

 Trao đổi với VTV, Chủ tịch Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI Nguyễn Duy Hưng cho rằng, nên cứu những doanh nghiệp có đông người lao động, với những cam kết rằng họ không sa thải lao động và tiền hỗ trợ thực sự được dùng để trả lương cho người lao động. Phải xác định rõ những doanh nghiệp này đóng vai trò gì trong nền kinh tế, vì nếu doanh nghiệp này tồn tại có thể lan tỏa và cứu được những thành phần kinh tế khác. (Cafef.vn 11/6, Hoàng An)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Quản lý kiểu “nắm đằng chuôi”

Tăng cường cải cách, loại bỏ và đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường minh bạch, thông suốt và đồng bộ là những mục tiêu cơ bản của dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi). Tuy vậy, nhiều điều khoản cụ thể của dự luật chưa thể hiện đúng mục tiêu này, thậm chí hiện đang được xây dựng theo hướng thuận cho quản lý nhà nước và khó cho doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (doanh nghiệp dịch vụ). Đơn cử như quy định về “thời hạn giấy phép là 5 năm, được gia hạn giấy phép nhiều lần, mỗi lần 5 năm”.

 Chính phủ khẳng định, quy định này sẽ tạo sự chuyển động tích cực đối với hoạt động của doanh nghiệp sau khi được cấp phép, bảo đảm các doanh nghiệp sau khi được cấp phép luôn nỗ lực nâng cao năng lực, uy tín hoạt động, duy trì và phát triển mở rộng thị trường, chăm lo quyền lợi của người lao động do mình đưa đi và tạo cơ chế kiểm soát chặt chẽ hơn cho cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động của các doanh nghiệp. “Mục đích kiểm soát chặt chẽ hơn cho cơ quan quản lý nhà nước chắc chắn đạt được nhưng với doanh nghiệp thì chỉ thấy thêm một gánh nặng”, ông Nguyễn Xuân Anh, Giám đốc một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nói thẳng.

 Thường trực Ủy ban Kinh tế, khi tham gia thẩm tra dự án Luật, cũng có cùng quan điểm khi chỉ ra khá nhiều bất hợp lý liên quan đến quy định này.

 Trước hết là, ngay trong dự luật đã bổ sung, sửa đổi các điều kiện cấp giấy phép cho doanh nghiệp dịch vụ theo hướng chặt chẽ hơn cả về điều kiện tài chính, điều kiện đối với người lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp. Như vậy, ở mức độ nhất định, các điều kiện này đã hạn chế bớt các doanh nghiệp không đủ năng lực cung cấp dịch vụ. Việc quy định thời hạn giấy phép 5 năm, theo đánh giá của Thường trực Ủy ban Kinh tế, “chỉ tạo thêm thủ tục hành chính không cần thiết cho doanh nghiệp và không có nhiều giá trị gia tăng trong việc bảo đảm chất lượng hoạt động của doanh nghiệp dịch vụ”. Bởi lẽ, không được gia hạn giấy phép thực chất không khác gì với việc bị thu hồi giấy phép. Trong khi đó, chế tài thu hồi giấy phép còn có điểm mạnh hơn là có thể áp dụng bất kỳ thời điểm nào, ngay khi phát hiện doanh nghiệp vi phạm chứ không cần đợi đến hết thời hạn 5 năm để xem xét. Đó là chưa kể, với doanh nghiệp thì giấy phép, gia hạn giấy phép luôn là nỗi ám ảnh bởi thông thường đi kèm theo đó sẽ là nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà, là những chi phí phi chính thức mà chỉ doanh nghiệp biết - cán bộ quản lý biết và... trời biết.

 Một ví dụ khác là quy định doanh nghiệp dịch vụ phải có cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Thị trường lao động ở nước ngoài có nhu cầu rất đa dạng đòi hỏi kiến thức cần bồi dưỡng cho người lao động bao gồm từ học tiếng nước ngoài đến bổ túc nghề rất khác nhau. Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp dịch vụ chủ yếu thực hiện liên kết với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tổ chức đào tạo để bồi dưỡng kiến thức cho người lao động, nhất là trường hợp doanh nghiệp tiếp nhận lao động có yêu cầu cao về trình độ chuyên môn, đòi hỏi người lao động phải có chứng chỉ được cơ sở đào tạo chính quy cấp. Bao nhiêu doanh nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu của dự luật?

 Kể cả đáp ứng được thì hiệu quả có đạt được như mong muốn của cơ quan soạn thảo hay chỉ gây lãng phí nguồn lực và làm tăng chi phí tuân thủ điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp? Và nếu doanh nghiệp buộc phải tăng chi phí, tăng nguồn lực đầu tư thì người gánh chịu cuối cùng vẫn chính là người lao động - vốn đa phần hiện nay đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, để có chi phí đi xuất khẩu lao động, nhiều người trong số họ phải bán ruộng, vay ngân hàng, chồng chất nợ nần… 

“Đừng lo doanh nghiệp được cấp giấy phép xong sẽ chây ỳ bởi trong nền kinh tế thị trường, nếu hoạt động không hiệu quả chúng tôi sẽ bị thua lỗ, bị loại khỏi thị trường. Bao nhiêu vốn liếng, công sức dồn cả vào doanh nghiệp, được cấp giấy phép hoạt động là chúng tôi đã phải xác định sống chết với doanh nghiệp”. Nhấn mạnh điều này, ông Nguyễn Xuân Anh cũng cho rằng, ông ủng hộ việc Nhà nước quản lý chặt chẽ hơn, minh bạch hơn, tăng cường chế tài xử lý các doanh nghiệp có hành vi sai phạm và có biện pháp can thiệp trong trường hợp quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động bị xâm hại bởi hoạt động không hiệu quả của doanh nghiệp nhưng cũng phải hạn chế tối đa những chi phí, thủ tục không cần thiết làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp.

 Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là lĩnh vực phức tạp. Một doanh nghiệp cụ thể nếu để xảy ra sai sót, vi phạm thậm chí cũng có thể tác động tiêu cực đến mối quan hệ, hợp tác giữa nước ta và nước tiếp nhận lao động. Chính vì thế, quản lý chặt chẽ hơn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này là yêu cầu chính đáng của cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng hiệu quả quản lý nhà nước không thể đạt được chỉ bằng việc tăng cường các biện pháp giúp cơ quan quản lý nhà nước “nắm đằng chuôi” còn phần khó khăn lại đẩy về phía doanh nghiệp và người lao động.

 Đặt ra một chính sách mới hay gia cố một chính sách cũ, dù trong dự luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) hay bất kỳ một dự luật, một dự thảo văn bản pháp luật nào khác thì yêu cầu tiên quyết là phải tính cho cặn kẽ những tác động đa chiều của nó, đặc biệt là tác động với đối tượng chịu sự điều chỉnh trực tiếp. (Daibieunhandan.vn 11/6, Quỳnh Chi)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao ba Bộ đề xuất lịch nghỉ lễ, nghỉ hè trước ngày 20/6

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao 3 bộ, ngành cùng phối hợp để đề xuất kế hoạch nghỉ lễ, nghỉ hè của học sinh cho phù hợp với mục tiêu kích cầu du lịch.

 Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước với tỷ lệ đóng góp trực tiếp vào GDP là 9,2%; với hơn 40.000 doanh nghiệp du lịch, đã tạo ra khoảng 4,5 triệu việc làm trực tiếp và hàng triệu lao động phụ thuộc và liên quan khác. Trong thời gian phòng chống dịch COVID-19, du lịch là ngành chịu tác động tiêu cực, nặng nề nhất. Đến nay, đã hơn 53 ngày, nước ta không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp và có thể kéo dài.

 Để có thể đạt được mục tiêu kép là tiếp tục phòng chống dịch hiệu quả và từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh cho nền kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm "kiên quyết ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài để giữ ổn định cho bên trong phát triển", chia sẻ, hỗ trợ và đồng hành cùng ngành du lịch vượt qua khó khăn bằng những giải pháp, hành động cụ thể, thiết thực và kịp thời.

 Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và xử lý công việc hàng ngày; khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đã được Chính phủ quyết nghị thông qua tại Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

 Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, đề xuất kế hoạch nghỉ lễ và kế hoạch nghỉ hè của học sinh cho phù hợp với mục tiêu kích cầu du lịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/6/2020.

 Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan có văn bản đề nghị các địa phương chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, với giải pháp thiết thực, kịp thời như cắt giảm các khoản phí, lệ phí, giá vé tham quan, du lịch trên địa bàn; xây dựng để kịp thời triển khai Chương trình Kích cầu du lịch nội địa; điều chỉnh giải pháp về truyền thông, quảng bá du lịch phù hợp với tình hình mới; chuẩn bị sẵn sàng để có thể mở cửa du lịch quốc tế ngay khi đủ điều kiện.

 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị du lịch toàn quốc vào khoảng đầu tháng 8/2020.

 Mới đây, lãnh đạo ngành du lịch đề xuất Chính phủ kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 thêm bốn ngày để kích cầu du lịch sau COVID-19. Tổng Cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay, ngày 2/9 vào thứ Tư, nhiều địa phương thấy có thể kéo dài kỳ nghỉ đến hết tuần nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh và hưởng ứng phong trào kích cầu du lịch nội địa.

 Tuy nhiên, ngày 10/6, trả lời báo chí, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chobiết, Bộ LĐ-TB&XH và Thủ tướng đã không đồng ý với đề xuất này. (VTV.vn 11/6)Về đầu trang

Không thể có Đảng mạnh mà Nhà nước yếu

Sáng 10/6, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị Báo cáo viên Trung ương khu vực phía Bắc. Theo ông Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, văn kiện lần này có nhiều điểm mới, không phải câu chữ mà mới phương thức tiếp cận, nội dung, dự báo tình hình mới.

 “Mới không có nghĩa là bỏ qua cái cũ, mới là sự kế thừa và phát triển. Cái gì còn tốt thì giữ lấy, cái gì chưa hoàn thiện thì bổ sung, cái gì chưa có mà giờ cần thiết thì thêm vào, chứ không phải đổi mới là phủ nhận sạch trơn”, ông Phú nói.

 Đi sâu vào những điểm mới, ông Phú cho biết, lần này, báo cáo chính trị đánh giá không chỉ 5 năm mà 10 năm, 35 năm. “Chưa có đại hội nào mà tầm đánh giá, bao quát rộng như vậy. Đại hội lần này có gắn với các sự kiện rất trọng đại của Đảng, Đất nước trong những thập cuối của đầu thế kỷ 21. Tầm đánh giá rộng, định hướng dài và sâu”, ông Phú nhận mạnh.

 Về chủ đề đại hội, ông Phú cho hay có những nhận thức mới. Mới song không phải bỏ qua cái cũ, mà là kế thừa phát triển. Cái gì đã qua nhưng còn tốt thì giữ. Cái gì chưa hoàn thiện thì bổ sung, chưa có nhưng cần thiết thì thêm vào. “Nhiều người đả kích, mỗi kỳ đại hội thay mấy chữ. Không phải thế. Bên trong mỗi câu chữ, đằng sau mỗi câu chữ là những ý tưởng. Nhiều khi là ý tưởng rất quan trọng”, ông Phú nói.

 Đi vào nội dung cụ thể, ông Phú phân tích, trước đây, đặt vấn đề Đảng là số 1, hoặc là nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hay tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng. Lần này vẫn giữ thế nhưng có bổ sung quan trọng là xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

 “Thêm hệ thống chính trị gắn với Đảng. Sự nghiệp này Đảng là linh hồn, nhưng sức mạnh để phát triển là sức mạnh của hệ thống chính trị.  Khi Đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo thông qua nhà nước. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà không chỉnh đốn nhà nước thì không được. Không thể có Đảng mạnh mà Nhà nước yếu và cũng không thể có Nhà nước mạnh mà Đảng yếu. Do đó lần này việc xây dựng chỉnh đốn có tầm bao quát rộng hơn, sâu hơn”, ông Phú cho hay.

 Một điểm mới nữa cũng được ông Phú lưu ý là trong vấn đề xây dựng đất nước, dự thảo văn kiện bổ sung 2 ý mới là đổi mới sáng tạo. Theo ông, đây là khái niệm mới, đánh giá cấp độ mới của đổi mới.

 “Có người nói đã đổi mới thì phải sáng tạo chứ, Song ở thời đại bùng nổ của cách mạng Công nghệ 4.0 thì đổi mới bây giờ là đổi mới trên nền tảng sáng tạo ra giá trị mới. Giá trị của đổi mới sáng tạo ở đây là tầm quốc gia và hòa với chuỗi giá trị toàn cầu. Yêu cầu đổi mới như thế là rất cao”, ông Phú nói. Ngoài ra, chủ đề văn kiện cũng đưa ra mục tiêu xa, phấn đấu đến giữa thế kỷ 21, nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời cũng đặt ra nhiều vấn đề về dự báo.

 “Vấn đề biển Đông, vẫn là một thách thức rất lớn với chúng ta. Chúng ta thấy, sau COVID-19, thái độ của Trung Quốc ở Biển Đông. Điều này khẳng định chắc chắn Trung Quốc không bao giờ từ bỏ ý đồ thao túng Biển Đông. Cao nhất là độc chiếm theo hình lưỡi bò. Không làm được thì ít nhất là kiểm soát, thao túng, khai thác”, ông Phú nói và nêu câu hỏi, ứng phó thế nào?

 “Câu chuyện này không phải mà lâu dài. Bảo vệ cho được độc lập chủ quyền nhưng không để xảy ra chiến tranh là bài toán hóc búa, thử thách lớn của thế chúng ta và cả con em chúng ta”, ông Phú nhấn mạnh.

 Một trong những điểm mới quan trọng nữa được ông Phú nêu ra là báo cáo chính trị tại Đại hội XIII sẽ có thêm phần “quan điểm chỉ đạo” do đặc thù về tầm bao quát, độ sâu và dài của Đại hội lần này. Trong đó, khẳng định tầm quan trọng có ý nghĩa sống còn của việc giữ vững cho được nền tảng tư tưởng và mục tiêu phát triển.

 “Đây là vấn đề phức tạp vì hiện nay thậm chí đã có ý kiến chệch hướng đề nghị bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, chủ nghĩa xã hội vì “đã lạc hậu lắm rồi”, song từ bài học sụp đổ của Liên Xô và các nước Đông Âu, nguồn cơn của quá trình sụp đổ là sự chuệch choạc, dao động trong tư tưởng, mà dao động trong tư tưởng thì sẽ dao động trong lãnh đạo", ông Phú cho biết.

 “Không còn thừa nhận chủ nghĩa Mác - Lênin tức là không thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng. Do vậy, báo cáo chính trị nhấn mạnh việc giữ vững chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”, ông Phú giải thích. (Tienphong.vn 10/6, Văn Kiên)Về đầu trang

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Không để phát triển nông thôn mới chỉ là hình thức

Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trong phiên họp của Ban Chỉ đạo sáng 11/6.

 Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gần 60% số xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng cao hạ tầng cơ sở, đời sống người dân được cải thiện.

 Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng lưu ý việc xây dựng nông thôn mới không được tách rời quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa và hiện đại hóa bởi điều này sẽ giúp tạo việc làm, chuyển đổi cơ cấu lao động. Việc phát triển công nghiệp sẽ giúp tăng nhanh nguồn thu, từ đó có điều kiện đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn nhiều hơn.

 Phó Thủ tướng khẳng định, không để phát triển nông thôn mới là hình thức, chỉ chú tâm các tiêu chí về điện, đường, trường, trạm... mà phải lấy phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt, đời sống nông thôn làm trung tâm.

 Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở một số địa phương khi xây dựng nông thôn mới còn nợ tiêu chí, do đó cần kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các biểu hiện chạy theo thành tích. (VTV.vn 11/6)Về đầu trang

Đà Nẵng: Một Chủ tịch phường không được bầu vào Ban Chấp hành

Chủ tịch phường tại Đà Nẵng vừa nhậm chức, được giới thiệu tham gia Ban Chấp hành nhiệm kỳ sau bất ngờ rớt khỏi Ban Chấp hành.

 Ông Nguyễn Đây, tân phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bất ngờ rớt khỏi danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025.

 Ngày 10-6, một lãnh đạo quận Liên Chiểu xác nhận thông tin trên. Việc này đang gây xôn xao dư luận phường Hòa Minh và quận Liên Chiểu, khi ông Đây mới chỉ về nhậm chức chủ tịch phường khoảng một tháng.

 Cụ thể, ngày 9-6, Đảng bộ phường Hòa Minh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025. Ông Nguyễn Đây là người được giới thiệu tiếp tục tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ này.

 Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu khiến nhiều người bất ngờ. Vì danh sách 15 thành viên trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ phường Hòa Minh nhiệm kỳ 2020-2025 không có tên ông Đây.

 “Việc lãnh đạo mất uy tín nên bị rớt là bình thường thôi. Tất nhiên tổ chức sẽ tính, anh rớt thì anh không thể tiếp tục làm chủ tịch phường được rồi, điều động đi đâu thì sẽ tính”, lãnh đạo quận Liên Chiểu cho hay.

 Được biết, trước khi về làm Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, ông Nguyễn Đây là Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu. (Plo.vn 11/6, Tấn Việt)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đào tạo 100 chuyên gia Chính phủ điện tử

Ngày 11.6, tại Hà Nội, Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông khai giảng “Chương trình đào tạo 100 chuyên gia Chính phủ điện tử”.

 Cục trưởng Cục Tin học hóa Nguyễn Huy Dũng cho biết, chương trình đào tạo 100 chuyên gia Chính phủ điện tử nhằm góp phần thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu “phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới nền kinh tế số và xã hội số, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN trong xếp hạng Chính phủ điện tử.

 Khóa đào tạo kéo dài trong 2 ngày. 100 học viên là trưởng, phó phòng công nghệ thông tin hoặc giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông, trưởng phòng ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan chuyên trách công nghệ thông tin… Các học viên sẽ được nghe các chuyên đề về: Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng năm 2030; Giới thiệu khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, phiên bản 2.0; Hướng dẫn các bước xây dựng kiến trúc Chính phủ điện tử/Chính quyền điện tử; Hướng dẫn triển khai về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước… Cũng trong chương trình, học viên sẽ được tham quan khảo sát thực tế tại Trung tâm Dữ liệu điện toán đám mây của Công ty CMC Telecom.

 Tổ chức đào tạo, tập huấn cho các cán bộ, công chức, viên chức về Chính phủ điện tử là một trong những giải pháp chủ yếu để xây dựng Chính phủ điện tử được Chính phủ nêu tại Nghị quyết số 17/NQ-CP. Do dịch Covid-19 phức tạp, thời gian qua, Cục Tin học hóa đã tổ chức các khóa học trực tuyến đào tạo chuyên gia về Chính phủ điện tử cho học viên thông qua hệ thống đào tạo từ xa. Được biết, tất cả các bộ, ngành, địa phương đều cam kết trong vòng 3 năm tới không chuyển công tác các học viên để họ phát huy vai trò chuyên gia nòng cốt về Chính phủ điện tử của bộ, ngành, địa phương mình. (Daibieunhandan.vn 11/6, Hạnh Nhung)Về đầu trang

Cắt giảm 40% thủ tục hành chính về môi trường

Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) cắt giảm 40% thủ tục hành chính nhưng không buông lỏng vấn đề môi trường, theo Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà.

 Tại phiên thảo luật ở tổ về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) sáng 11/6, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin, việc cắt giảm 40% thủ tục hành chính tương đương với cắt giảm hàng chục nghìn tỷ đồng chi phí tuân thủ cho các tổ chức, cá nhân.

 Theo ông Hà, hiện nay các cơ quan chức năng đang tập trung kiểm soát 100% doanh nghiệp với đầy đủ các thủ tục phức tạp, như quan trắc định kỳ mỗi năm hai lần. Tuy nhiên, 80% trong số các doanh nghiệp này không gây ô nhiễm. Từ thực tế đó, Ban soạn thảo đề xuất "khoanh lại" những lĩnh vực có tổng lượng thải lớn, nguy cơ ô nhiễm môi trường cao để quản lý chặt chẽ hơn.

 Cơ quan chức năng sẽ tập trung nguồn lực, con người vào việc kiểm soát mức độ ảnh hưởng môi trường của 5% doanh nghiệp nguy cơ gây ô nhiễm, đơn cử như công ty Formosa Hà Tĩnh gây sự cố ô nhiễm môi trường biển vào năm 2016. (Vnexpress.net 11/6)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Mảng xám trên “bức tranh” thu ngân sách mùa dịch Covid-19

Chiều 10/6, tại Hội nghị trực tuyến với 63 Cục Thuế tỉnh/thành, Tổng cục Thuế đã công bố thêm một số thông tin đáng lưu tâm về tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) 5 tháng đầu năm.

 Theo thống kê, tổng thu NSNN lũy kế 05 tháng ước đạt 502.606 tỷ đồng, bằng 40,1% so với dự toán pháp lệnh, bằng 98,1% so với cùng kỳ năm 2019.Tính riêng thu nội địa, lũy kế 5 tháng mới đạt được 36,3% dự toán, thấp nhất trong nhiều năm qua cả về tiến độ và tốc độ.

 Qua theo dõi, Tổng cục Thuế cho biết, diễn biến thu qua các tháng giảm dần và giảm mạnh trong tháng 4, tháng 5. Cụ thể thu tháng 1 tăng 18,2%, trong đó số thu nội địa trừ đất, cổ tức, xổ số (thu từ thuế phí) tăng 7,2%; tháng 2 tăng 13,4%; tháng 3 tăng 11,7% (thuế phí tăng 2,4%); tháng 4 thu chỉ bằng 78,5% (thuế phí chỉ bằng 70,2% cùng kỳ); tháng 5 thu chỉ bằng 66,1% (thuế phí chỉ bằng 70,3%).

 Tính theo địa phương, có 40 tỉnh, thành đạt trên 40% dự toán (mức trung bình chung của cả nước). Nhưng đáng quan ngại là trong 23 địa phương có thu ngân sách đạt dưới mức trung bình chung xuất hiện nhiều địa phương có số thu lớn, chiếm tỷ trọng cao cơ cấu. Cụ thể, như Hà Nội mới đạt 36,3%; TP. HCM 34,6%; Hải Phòng 32%; Đà Nẵng 28,9%...

 Một số địa phương ở nhóm cuối như Sơn La, Lai Châu hay Thái Bình..., tỷ lệ hoàn thành mới chỉ đạt mức trên dưới 25%.

 Tổng cục Thuế đánh giá, thu ngân sách sau 5 tháng tại hầu hết các địa phương đều đạt thấp cả về tiến độ và tốc độ là do ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là trong thời gian thực hiện giãn cách toàn xã hội và việc thực hiện chính sách gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất.

 Cụ thể, có tới 42/63 địa phương thu nội địa (không kể đất) giảm nguồn thu so cùng kỳ. Tiêu biểu có thể kể đế như: Lai Châu chỉ bằng 62,9%; Quảng Nam bằng 66,4%; Sơn La bằng 69,7%; Quảng Ngãi bằng 73%; Ninh Thuận bằng 73,1%; Khánh Hòa bằng 74,4%... Cùng với đó là 29/63 địa phương tiến độ thu chậm, có nguy cơ hụt dự toán thu ngân sách năm 2020.

 Mức thu sụt giảm diễn ra nhanh ở hầu hết các địa phương và tập trung ở các khoản thu, sắc thuế lớn, có kỳ khai thuế tháng như thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp...

 Ngành thuế lý giải, hầu hết những địa phương sụt giảm đều có nguồn thu thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên chiếm tỷ trọng lớn. Đây là những nguồn thu phát sinh theo tháng, do đó những tác động của dịch bệnh Covid-19 đã ngay lập tức ảnh hưởng rõ nét đến thu NSNN trên địa bàn. Trong khi đó nguồn thu từ đất phát sinh thấp nên không bù đắp được, tiến độ thu đã chậm lại từ tháng 4. (Bizlive.vn 11/6, Tuấn Việt)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Một quan chức tỉnh Gia Lai bị kiểm tra vì có dấu hiệu “can thiệp” vụ án trăm tỷ

Ngày 11/6, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố quyết định kiểm tra theo đơn tố cáo đối với ông Đặng Phan Chung – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai.

 Ông Chung bị kiểm tra vì có dấu hiệu can thiệp trái pháp luật vào hoạt động tư pháp, lạm quyền vào hoạt động xét xử đối với Doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi (địa chỉ ở thành phố Pleiku, Gia Lai).

 Ông Nguyễn Duy Khánh - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Gia Lai cũng xác nhận, ngày 10/6 đã dự buổi công bố quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Đặng Phan Chung, việc kiểm tra này thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.

 Theo thông tin ban đầu, năm 2015, doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi ký hợp đồng thế chấp 20 nghìn tấn sắn lát khô cho một ngân hàng chi nhánh ở Gia Lai để vay vốn kinh doanh. Đại diện doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi cho biết đã giao chìa khoá cho ngân hàng quản lý, tháng 3/2016, kho hàng bị cháy toàn bộ, thiệt hại trong kho ước tính hơn 105 tỷ đồng.

 Sau khi bị cháy, doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi nhiều lần yêu cầu phía ngân hàng phối hợp giải quyết hoặc bồi thường thiệt hại nhưng không được nên đã khởi kiện vụ án “Yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản” khoảng 117 tỷ đồng (hàng hoá, nhà kho, tiền lãi) ra Toà án nhân dân thành phố Pleiku.

 Ngày 3/4/2018, Toá án nhân dân thành phố Pleiku xét xử sơ thẩm vụ án trên (buộc phía ngân hàng bồi thường cho Doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi hơn 115 tỷ đồng), không chấp nhận án sơ thẩm, phía ngân hàng đã kháng cáo.

 Ngày 18/5/2018, ông Đặng Phan Chung ký quyết định số 537 gửi lãnh đạo Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai về việc yêu cầu cung cấp hồ sơ, đề nghị “Uỷ ban Thẩm phán Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai và lãnh đạo Toà án nhân dân thành phố Pleiku báo cáo về quan điểm giải quyết vụ án”.

 Ngày 29/8/2018, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai công khai xét xử phúc thẩm vụ án trên, tuyên huỷ án sơ thẩm ngày 3/4/2018 của Toà án nhân dân thành phố Pleiku, chuyển hồ sơ cho Toà án nhân dân thành phố Pleiku giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.

 Một Thẩm phán Toà án nhân dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai cho biết, theo nguyên tắc, bất kỳ cá nhân, tổ chức nào can thiệp làm ảnh hướng đến tính khách quan của Toà án là vi phạm Hiến pháp, pháp luật. Việc ông Đặng Phan Chung can thiệp vào quá trình xét xử vụ “Yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản” cho doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi là vi phạm nguyên tắc xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật của toà án. (Tienphong.vn 11/6, Tiền Lê)Về đầu trang

Phú Yên: Kỷ luật 4 cán bộ ăn nhậu giữa dịch COVID-19

Chiều 10/6, ông Nay Y Blung, Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa xác nhận, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Sơn Hòa (Phú Yên) vừa công bố các quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách về mặt Đảng và chính quyền đối với các ông So Y Hải, Phó Chủ tịch UBND xã; Kpá Y Tự, Phó Chủ tịch HĐND xã; Y Min, Phó Chủ tịch UBMTTQ xã; Phạm Đăng Khoa, Trưởng Công an xã.

 Cũng theo ông Nay Y Blung, cả bốn cán bộ lãnh đạo trên đều đã bị đưa ra khỏi quy hoạch nhân sự chủ chốt trong Đại hội Đảng bộ xã Cà Lúi nhiệm kỳ 2020-2025. Trước đó, ngày 1/4, người dân phản ảnh 4 cán bộ trên tổ chức ăn nhậu tại nhà ông Kpá Y Tự giữa thời điểm cả nước thực hiện lệnh cấm tụ tập để phòng chống COVID-19. (Tiền phong 11/6)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc “bắn cảnh cáo” khi Anh muốn điều chỉnh quan hệ

Trước những lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc và vấn đề Hong Kong, Chính phủ Anh đang cân nhắc điều chỉnh quan hệ hợp tác với Bắc Kinh. Trong khi đó, các nhà ngoại giao Trung Quốc không bác bỏ thông tin trên báo chí rằng, Bắc Kinh sẽ trả đũa nếu hoạt động của doanh nghiệp Trung Quốc bị hạn chế.

 Nước Anh đang trải qua một trong những đợt dịch chuyển địa chính trị lớn nhất trong nhiều thập kỷ khi đang tìm kiếm một thỏa thuận hậu Brexit với EU và chờ kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, nhằm xác định lộ trình tương lai cho quan hệ xuyên Đại Tây Dương, trong khi có sự bất mãn gia tăng với cái gọi là “kỷ nguyên vàng” của quan hệ Anh - Trung, báo chí Anh nhận định.

 Không gây sức ép nhằm khiến Bắc Kinh thu lại kế hoạch áp luật an ninh quốc gia mới cho Hong Kong nhưng Thủ tướng Anh Boris Johnson gần đây thông báo sẽ trao quyền công dân cho 3 triệu người Hong Kong nếu luật được áp dụng. Anh cũng xem lại kế hoạch cho phép hãng viễn thông Huawei tham gia phát triển mạng 5G vì quan ngại an ninh, và muốn thành lập câu lạc bộ D10 (gồm G7 cùng Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ) để phát triển công nghệ.

 Có thông tin chính phủ Anh đang soạn luật mới nhằm tăng cường sàng lọc đầu tư từ Trung Quốc. Hàng loạt hành động của Anh gợi ý rằng, nước này đang xích lại gần Mỹ theo hướng tách khỏi Trung Quốc, thay vì chấp nhận quan điểm ôn hòa hơn của EU.

 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Anh Dominic Raab rằng, Anh nên “cực kỳ thận trọng” về Hong Kong và chớ can thiệp công việc của đặc khu này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ngày 9/6.

 Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh gần đây nói với giới doanh nghiệp rằng, Bắc Kinh coi vấn đề Huawei là “phép thử xem Anh có phải đối tác thực sự và trung thành hay không”, báo The Sunday Times đưa tin. Ông Lưu cảnh báo các công ty Trung Quốc có thể rút khỏi những dự án hạ tầng lớn của Anh, trong đó có các nhà máy điện hạt nhân và một tuyến đường sắt cao tốc.

 Trong chương trình Today của Đài phát thanh số 4, ông Iain Duncan Smith, cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ, nói: “Chúng ta không nên nhượng bộ trước những đe dọa như thế. Khoảnh khắc một nước bắt đầu đe dọa bạn, đó là quốc gia mà bạn không nên làm ăn cùng”.

 Ông Smith là đồng chủ tịch Liên minh Nghị viện về Trung Quốc- một nhóm quốc tế kêu gọi cần có quan điểm cứng rắn hơn với Bắc Kinh. “Tôi chắc chắn không ủng hộ xây thêm nhà máy điện hạt nhân bằng công nghệ Trung Quốc”, ông nói.

 Ông cho rằng, Anh nên chuyển sang các nguồn năng lượng khác hoặc dùng công nghệ từ các nước khác. Ông Tom Tugendhat, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Anh, nói rằng, chính phủ Anh cần cân nhắc các lợi ích chiến lược của mình và cần bảo vệ hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ. “Đừng giả vờ rằng nhà máy điện hạt nhân là thể hiện sự hào phóng phi thường”, ông Tugendhat nói.

 Cuộc khẩu chiến giữa Anh và Trung Quốc diễn ra cả trên mạng xã hội. (Tiền phong 11/6, Bình Giang)Về đầu trang  

Thủ tướng Úc tuyên bố không sợ Trung Quốc chèn ép

Căng thẳng ngoại giao giữa Úc và Trung Quốc trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Canberra kêu gọi cần tiến hành một cuộc điều tra quốc tế để làm rõ nguồn gốc và sự lây lan của đại dịch COVID-19, khiến Bắc Kinh nổi giận.

 “Chúng ta là một quốc gia cởi mở về thương mại, nhưng tôi sẽ không bao giờ đánh đối các giá trị của chúng ta để đáp trả hành vi chèn ép từ bất kỳ nơi nào”, ông Morrison nói trên đài phát thanh 2GB ngày 11/6.

 Từ vài tuần trước, Trung Quốc đã cấm nhập thịt bò và đánh thuế chống bán phá giá lên lúa mạch Úc. Trung Quốc cũng cảnh báo các sinh viên và người dân nước này không nên đến Úc để học tập hay du lịch. Giới chức Bắc Kinh nêu lý do đưa ra cảnh báo đó là do tình trạng gia tăng các vụ tấn công phân biệt chủng tộc nhằm vào người châu Á trong đại dịch COVID-19.

 “Điều đó thật vớ vẩn. Đó là phát biểu nực cười và bị bác bỏ. Đó không phải tuyên bố đưa ra bởi lãnh đạo Trung Quốc”, ông Morrison nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn khác trên kênh 3AW. Bộ Thương mại và Ngoại giao Úc đã gửi phản đối đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

 “Úc cung cấp các sản phẩm giáo dục và du lịch tốt nhất thế giới”, ông Morrison nói với 2GB. “Việc người Trung Quốc chọn đến Úc thực chất là quyết định của họ. Tôi tin vào sự hấp dẫn của sản phẩm của chúng ta”, Thủ tướng Úc nói. (Tienphong.vn 11/6, Bình Giang)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More