Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 04-11-2019

Post date: 04/11/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Đề xuất thay đổi giờ làm: Hà Nội sẽ “thất thủ” nếu tất cả cùng túa ra đường. 1

2.Bộ trưởng Nội vụ ủng hộ đổi giờ làm theo vùng. 3

3.Nhiều chuyên gia lên tiếng về đề xuất thay đổi giờ làm.. 5

CHÍNH SÁCH MỚI 6

4.Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11. 6

CHỈ THỊ MỚI 8

5. Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 28/10-1/11. 8

TIN QUỐC HỘI 9

6.   Quốc hội nghe báo cáo tình hình tội phạm.. 9

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 10

7. Fitch Ratings: Kinh tế Việt Nam là điểm sáng trong khu vực. 10

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

8.   “Hội chứng” vô cảm! 10

9. Thượng tôn pháp luật ở đâu?. 12

QUẢN LÝ.. 13

10.Tạm dừng cấp giấy phép các trang thông tin điện tử tổng hợp. 13

11.Băn khoăn trục lợi chính sách từ nghị quyết xóa nợ thuế. 13

12. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Ngoại giao cử đoàn sang Anh. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

13. Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ban hành Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện cải cách hành chính. 15

14.Thái Bình: Thực hiện“5 tại chỗ". 16

15.   Cà Mau: Chủ tịch tỉnh yêu cầu xử nghiêm vụ phòng một cửa vắng cán bộ. 17

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 17

16.Công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 18

17.  Khởi tố, bắt tạm giam trưởng, phó phòng thuộc sở Nội vụ tỉnh Phú Yên. 18

18. Đăk Lăk: Nhiều trường hợp sử dụng bằng giả xin vào làm việc trong các cơ quan Nhà nước. 19

THẾ GIỚI 20

19.Anh: Hàng loạt nữ chính trị gia rút khỏi chính trường. 20

 TIÊU ĐIỂM

Đề xuất thay đổi giờ làm: Hà Nội sẽ “thất thủ” nếu tất cả cùng túa ra đường

Phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội, lại “nóng” đề xuất đổi giờ làm, giờ học. Đại biểu cho rằng, hầu hết các nước bắt đầu giờ học, giờ làm vào 8h30 hoặc 9h, thời gian nghỉ trưa là 1 tiếng đồng bộ trong khối cơ quan hành chính văn phòng, cơ sở giáo dục.

 Theo đại biểu, chúng ta đang còn sử dụng khung giờ của thời kỳ còn là nước nông nghiệp để áp vào các đô thị đang phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch là không phù hợp; đồng thời đề xuất đổi giờ làm không sớm hơn 8h sáng, nghỉ trưa 1 tiếng; chỉ đạo ngành giáo dục có kế hoạch điều chỉnh giờ học đồng bộ với đổi giờ làm.

 Đổi giờ làm, giờ học không phải bây giờ mới được đưa ra bàn thảo. Từ nhiều năm trước, việc đổi giờ làm, giờ học đã được “mổ xẻ”, thí điểm và cuối cùng chốt phương án như hiện tại.

 Thực tế hiện nay, học sinh ở các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội thường vào học trong khung giờ từ 6h45-7h20. Ở các trường cấp 2, cấp 3 và Đại học, vào học giờ đó nhưng thường đến 12h-12h15 các em mới tan học. Ca học chiều cũng phải bắt đầu từ 12h15-12h45 và tan vào lúc 17h30 trở ra.

 Vậy nếu đồng bộ giờ học, giờ làm từ sau 8h trở đi, trong trường hợp giờ học vẫn lệch với giờ làm như trước và lại sau 8h (có thể từ 8h30 trở đi) để hạn chế ùn tắc, thì thời gian học của học sinh sẽ kéo dài thêm 1-1,5 giờ, nghĩa là các em ca sáng sẽ tan học lúc 13h15-13h45. Theo đó ca chiều cũng tan từ 18h30 trở ra. Liệu như thế có phù hợp với thể lực của học sinh cũng như chương trình học hiện nay? Hay lại phải có cuộc cải tổ toàn diện nền giáo dục ngay lập tức giáo dục để rút ngắn thời gian học, đáp ứng yêu cầu về thay đổi giờ học?

 Còn trong trường hợp đồng bộ giờ làm cùng với giờ học, thì điều này lại càng khó khả thi.

 Hiện, giờ học sớm hơn giờ làm khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Với các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, có thể đây chưa là phương án tối ưu nhưng tạm thời giảm tải được mật độ người tham gia giao thông vào cùng một thời điểm.

 Nếu ai thường xuyên tham gia giao thông ở Hà Nội, thì mới thấy mệt mỏi với các khung giờ “vàng” về tắc đường. Chỉ cần đi vào cùng thời điểm mà người đi làm cùng ra đường, thì có thể ùn tắc thêm từ 30 phút đến 1 tiếng so với đi tránh thời điểm đó khoảng 15-20 phút.

 Mới chỉ có riêng người đi làm “túa” ra đường cùng một giờ mà đường Hà Nội đã “thất thủ” đến như thế, nếu thêm lượng lớn cả hàng chục vạn học sinh, sinh viên các trường từ cấp 2, cấp 3 đến Đại học (những đối tượng có thể tham gia giao thông bằng xe đạp, xe máy, xe đạp điện), thì chắc chắn Hà Nội “thất thủ” hoàn toàn. Theo đó, sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy của việc muộn làm và chậm giờ học.

 Việc đổi giờ làm cùng với giờ học đúng là khá thuận lợi cho các gia đình có con đang học cấp 1-2 phải đưa đón vì bố mẹ tiện đi làm thì đưa con đi học. Nhưng đối tượng học sinh này ít hơn nhiều so với lượng học sinh cấp 2-3 và Đại học (đối tượng có thể tự tham gia giao thông), nên nếu chỉ thuận lợi việc đưa đón nhưng lại cực kỳ bất lợi trong việc giảm ùn tắc giao thông nếu nhìn một cách toàn cục.

 Giờ làm, giờ học so le như hiện nay, cũng là giảm được một lượng khá lớn những người đi làm tham gia giao thông vào cùng thời điểm, vì hầu hết khi chở con đi học thì đi làm luôn, không ai quay ngược về nhà rồi mới đi làm.

 Vì thế, với việc quá tải về giao thông hiện nay ở các thành phố lớn, thì đề xuất giờ làm, giờ học vào cùng một thời điểm (dù sớm hay muộn hơn hiện nay) đều là khó khả thi, rất có thể khiến các thành phố này “thất thủ” hoàn toàn vào các khung giờ đó.

 Còn về lý giải giờ học, giờ làm muộn hơn để cha mẹ, con cái có bữa sáng cùng nhau, để bảo đảm sức khoẻ thể chất và tinh thần cho trẻ em, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình, góp phần phát triển kinh tế-xã hội theo hướng văn minh hiện đại. Đây cũng là một đề xuất mang tính tích cực và ai cũng muốn hướng đến điều đó.

 Tuy vậy, nếu áp vào thực tế hiện nay không chỉ ở Việt Nam và kể cả ở nước ngoài cũng rất khó khả thi. Vì khoảng thời gian buổi sáng rất ít, nhất là các cháu nhỏ, mới ngủ dậy còn uể oải sẽ không muốn ngồi nghe hoặc sẽ rất khó tiếp thu bố mẹ trò chuyện và giảng giải, trong khi trước mắt còn rất nhiều thứ các em phải chuẩn bị, nào là ăn uống, sách vở… để đến trường.

 Mà theo truyền thống trong gia đình Việt và nhiều nước Á Đông, bữa tối thường là bữa cơm gia đình sum họp, dễ để mọi người lắng nghe, chia sẻ và tiếp nhận thông tin từ những người thân trong gia đình. Bởi sau một ngày làm việc, học tập, người ta thường có nhiều thứ cần và muốn chia sẻ với nhau hơn là vừa mới ngủ dậy.

 Còn nếu nói như vị ĐBQH, việc đi làm, đi học muộn để “thức khuya ở đô thị cũng phù hợp với đi làm muộn và phù hợp với xu hướng hiện nay là phát triển nền kinh tế ban đêm” cũng không hẳn đã hợp lý. Điều đó chỉ đúng với một xã hội toàn người trưởng thành trở lên. Còn khi xã hội có trẻ em thì ở lứa tuổi đó, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thức khuya hoàn toàn không có lợi cho việc phát triển sức khỏe, chiều cao và trí tuệ của trẻ.

 Việc người lớn thức khuya không ảnh hưởng tới trẻ nhỏ chỉ đối với những gia đình thực sự có điều kiện, có phòng riêng cho trẻ. Nhưng thực tế ở hầu hết các gia đình Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn, nhà cửa đắt đỏ, nhiều gia đình có khi cả mấy thế hệ cùng phải sống chung trong cùng không gian, nên việc ảnh hưởng lẫn nhau là điều không tránh khỏi.

 Còn nếu nói đi làm muộn, nghỉ trưa ít là nâng cao hiệu quả làm việc thì cũng chưa có cơ sở khoa học khi năng suất lao động phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là trình độ, khả năng làm việc của người lao động. Chưa tính đến thể lực của người người Việt Nam, điều kiện khí hậu thời tiết… có nhiều khác biệt so với người châu Âu nên thói quen, khả năng thích ứng là khác nhau. Vì thế, nên có đánh giá một cách khoa học chứ không thể nói đổi giờ làm, giờ nghỉ trưa mà năng suất lao động tăng lên.

 Học hỏi, áp dụng những tiến bộ trên thế giới luôn là cần thiết nhưng nên có những nghiên cứu, đánh giá khoa học để áp dụng một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn, khi đó sẽ được đa số người dân ủng hộ. (VOV.vn 02/11, An An)Về đầu trang

Bộ trưởng Nội vụ ủng hộ đổi giờ làm theo vùng

Phát biểu trong phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội chiều 31/10, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất Việt Nam nghiên cứu đổi giờ học, giờ làm lên 8h30 hoặc 9h, nghỉ trưa một tiếng.

 Trao đổi với VnExpress bên hành lang Quốc hội sáng 1/11, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng đó là ý kiến cần tham khảo, "tuy nhiên để quyết định thay đổi thì phải xem xét nhiều vấn đề liên quan". Theo ông Tân, giờ làm giữa cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp nên bố trí lệch nhau để tránh ùn tắc giao thông.

 "Nếu tất cả cơ quan, đơn vị cùng bắt đầu giờ làm việc muộn hơn thì không giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông, do vậy bố trí giờ làm phải thận trọng, đảm bảo nhu cầu của người lao động và hài hoà với vấn đề giao thông", ông nói.

 Ngoài ra, ông Tân cho rằng giờ làm hành chính phải phù hợp với từng cơ quan, địa phương và đặc điểm khí hậu. Hiện ở phía Bắc làm việc từ 8h nhưng phía Nam là 7h hoặc 7h30. Vì vậy, để thống nhất chung cả nước rất khó, "đổi giờ làm nên quy định theo vùng miền, thành phố lớn và có tính đặc thù".

 "Dù thay đổi giờ làm thế nào, chúng ta cũng phải đảm bảo nguyên tắc làm việc 8 giờ mỗi ngày. Sớm hay muộn thì cũng phải theo Bộ luật lao động. Hơn nữa với bộ máy hành chính, mục đích là làm hết việc chứ không phải hết giờ làm", Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

 Về đề xuất thời gian nghỉ trưa ngắn hơn, ông Tân nói thời gian qua một số cơ quan đã thực hiện để mọi người tranh thủ ăn trưa xong, nghỉ một lúc rồi làm ngay vì "ở cơ quan cũng không có chỗ nghỉ". "Đó là nhu cầu. Chúng ta cần lắng nghe ý kiến của người lao động, sau đó tổng hợp các ý kiến và bố trí sao cho hợp lý", Bộ trưởng nói.

 Ông Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội cũng cho rằng, mỗi địa phương, vùng miền có điều kiện tự nhiên khác nhau, do vậy không thể quy định cứng bắt buộc giờ làm từ 8h30 hay 8h.

 Ông nói, hiện thời gian bắt đầu làm việc của các cơ quan ở Trung ương do Thủ tướng quyết định; còn tại địa phương do chủ tịch UBND tỉnh quy định, từng địa phương có thể điều chỉnh linh hoạt nếu thấy cần thiết.

 "Chúng ta học tập kinh nghiệm từ các nước nhưng cần có chọn lọc và phù hợp với điều kiện trong nước, từng địa phương, chứ không nhất thiết quy định cứng về giờ làm việc trong luật khiến cả nước phải áp dụng theo", ông nói.

 Theo ông Lợi, muốn thay đổi giờ làm thì từng địa phương cần có đánh giá tác động xem việc thay đổi đó có thực sự giúp làm tăng năng suất lao động, tốt hơn cho điều kiện sinh hoạt của người lao động hay không, nếu hợp lý thì các tỉnh, thành có thể nghiên cứu áp dụng. "Giờ làm việc có tác động tới năng suất lao động nhưng không phải yếu tố quyết định, mà phải là công nghệ, chất lượng nhân lực, điều kiện làm việc. Trong điều kiện làm việc, tuỳ ngành nghề có thể sắp xếp thời gian hợp lý", ông Lợi nói.

 Với riêng khối hành chính, ông Lợi cho rằng, những cán bộ, công chức làm công việc liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp thì cần có mặt đúng giờ và đủ 8 tiếng mỗi ngày; còn những người làm công việc khác, ví dụ lĩnh vực nghiên cứu thì có thể không bắt buộc như vậy.

 Ở góc độ địa phương, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường cho rằng, giờ làm việc nên phụ thuộc vào khí hậu, thời tiết từng vùng. Với miền Trung, giờ làm việc cần linh hoạt, có khi sớm hơn, có khi muộn hơn vì thời tiết khắc nghiệt và thay đổi lớn theo mùa.

 "Vấn đề này, Quốc hội, Chính phủ nên phân cấp về các địa phương quyết định, không nhất thiết thống nhất trong cả nước", ông Cường nêu quan điểm.

 Theo ông, giờ làm việc áp dụng trong khối hành chính ở tỉnh Quảng Nam hiện nay "rất phù hợp". Ví dụ, buổi sáng, cán bộ, công chức bắt đầu làm việc lúc 7h, nghỉ trưa lúc 11h và chiều làm việc từ 1h30 đến 5h.

 "Công tác ở Quảng Nam 30 năm, tôi thấy giờ làm việc ở tỉnh áp dụng như vậy là phù hợp. Còn Hà Nội, TP HCM và các tỉnh khác tuỳ theo thời tiết, khí hậu, mùa mà quyết định giờ làm việc", ông Cường nói thêm. (Vnexpress.net 03/11, Anh Minh - Hoàng Thuỳ)Về đầu trang

Nhiều chuyên gia lên tiếng về đề xuất thay đổi giờ làm

Các chuyên gia lao động cho rằng, giờ làm việc của các cơ quan hành chính từ 8h30 là quá muộn, không phù hợp với điều kiện khí hậu và xã hội Việt Nam.

 Phát biểu trong phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội chiều 31/10, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất nên nghiên cứu đổi giờ học, giờ làm lên 8h30 hoặc 9h, nghỉ trưa trong 60 phút.

 Đánh giá về đề xuất này, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cho rằng việc thống nhất giờ làm việc của công chức, viên chức trong cả nước là không khả thi vì khí hậu các vùng miền khác nhau. Miền Trung, miền Nam lúc 7h trời đã nắng nóng nên công chức có thể làm việc sớm hơn các tỉnh phía Bắc. Người dân nông thôn thường dậy sớm từ 5-6h, có thể đến cơ quan hành chính liên hệ công việc từ 7h sáng nên việc đơn vị hành chính làm việc từ 8h30 là không hợp lý.

 Ông Hiểu đề nghị nên để các địa phương tự quy định giờ làm việc cho công chức, viên chức, như Hà Nội có thể quy định nhiều khung giờ làm việc để tránh ùn tắc vào cao điểm. Các địa phương cần lấy ý kiến của người dân, công chức hoặc thông qua HĐND các cấp để nghiên cứu giờ làm việc phù hợp.

 "Để tránh xáo trộn đời sống người dân, chúng ta chưa nên bàn việc đổi giờ làm việc cho công chức vào thời điểm này. Sau 10-20 năm nữa khi đời sống kinh tế xã hội thay đổi mới nên tính toán lại vấn đề này", ông Hiểu nói.

 Chuyên gia lao động Hà Đình Bốn cũng đồng tình với ông Ngọ Duy Hiểu và đề nghị "Quốc hội nên giao Chính phủ quy định giờ làm việc theo từng địa phương, không nên quy định cứng trong Bộ luật Lao động".

 Ông Vũ Quang Thọ, nguyên Viện trưởng Công nhân Công đoàn Việt Nam, cũng cho rằng thời gian làm việc cho công chức, viên chức bắt đầu từ 7h30 hoặc 8h là hợp lý. Giờ làm lúc 8h30 chỉ thích hợp đối với các tổ chức quốc tế. Thời gian nghỉ trưa nên kéo dài ít nhất 1,5 giờ để viên chức có đủ thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.

 Ngoài ra, ông Thọ đề xuất các cơ quan hành chính đặc thù có thể linh động tùy thuộc công việc, như bộ phận tiếp dân có thể làm việc sớm hơn.

 Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cũng đánh giá thời gian làm việc với công chức từ 8h30 như đề xuất của đại biểu Cảnh là chưa hợp lý. "Ở nhiều nước, thời gian làm việc từ 9h là do khí hậu lạnh, Việt Nam là khí hậu nhiệt đới nên giờ làm việc cần sớm hơn", ông Quyền nói.

 Tuy nhiên, trái với các chuyên gia khác đề nghị giao địa phương quy định giờ làm việc phù hợp đặc thù thời tiết, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, quy định giờ làm việc cần thống nhất giữa các địa phương để đảm bảo liên thông giữa các cơ quan hành chính từ trung ương đến địa phương, nếu không sẽ không phát huy được hiệu quả công tác giữa các cơ quan.

 Hiện nay, theo tờ trình của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về dự thảo Bộ luật Lao động, phương án một là giao Chính phủ quy định giờ làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước.

 Đối với cơ quan nhà nước cấp trung ương và các đô thị lớn là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút. Đối với cơ quan nhà nước ở địa phương thì thống nhất giờ làm việc mùa hè và mùa đông theo điều kiện địa lý.

 Phương án 2 của tờ trình được giữ như hiện hành. Theo đó, thời gian làm việc không quy định trong Bộ luật Lao động mà nêu tại các văn bản hành chính; đối với các bộ do Thủ tướng quyết định; đối với UBND và các cơ quan chuyên môn do Chủ tịch tỉnh quyết.

 Hiện nay, tại TP HCM, khung giờ làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước là buổi sáng từ 7h30 đến 11h30, buổi chiều từ 13h đến 17h. Tại Hà Nội, khung giờ làm việc của các cơ quan hành chính buổi sáng từ 8h đến 12h và buổi chiều từ 13h đến 17h. (Vnexpress.net 02/11)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11

Hôn người dưới 16 tuổi bị kết tội Dâm ô trẻ em; Nâng hạn mức vay cho người lao động lên 100 triệu đồng... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11.

 Quy định về dịch vụ phụ trợ bảo hiểm: Có hiệu lực từ ngày 1/11, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ có nhiều nội dung mới, trong đó đã bổ sung khái niệm về Dịch vụ phụ trợ bảo hiểm. Đây là bộ phận cấu thành của hoạt động kinh doanh bảo hiểm, do doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và tổ chức, cá nhân khác thực hiện nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm: Tư vấn bảo hiểm, đánh giá rủi ro bảo hiểm, tính toán bảo hiểm, giám định tổn thất bảo hiểm, hỗ trợ giải quyết bồi thường bảo hiểm.

 Luật này cũng quy định cá nhân chỉ được quyền cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hiểm; Còn doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và tổ chức khác có tư cách pháp nhân được quyền cung cấp tất cả dịch vụ phụ trợ bảo hiểm.

 Việc cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm của cá nhân, tổ chức phải giữ bí mật thông tin khách hàng, sử dụng thông tin khách hàng đúng mục đích và không được cung cấp cho bên thứ ba mà không có sự chấp thuận của khách hàng, trừ trường hợp cung cấp theo quy định của pháp luật...

 Hôn người dưới 16 tuổi sẽ bị kết tội Dâm ô trẻ em: Nghị quyết số 06/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng trong xét xử án xâm hại tình dục trẻ em có hiệu lực từ ngày 5/11. Nghị quyết này quy định rõ các trường hợp bị xác định là dâm ô với người dưới 16 tuổi theo điều 146 Bộ luật Hình sự 2015, như: Dùng các bộ phận của cơ thể hay dụng cụ tình dục tiếp xúc với bộ phận nhạy cảm của nạn nhân; dụ dỗ, ép buộc tiếp xúc với bộ phận nhạy cảm của mình hoặc người khác.

 Ngoài ra, một số hành vi khác có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục (ví dụ, hôn vào miệng, cổ, vai, gáy... của người dưới 16 tuổi) cũng là căn cứ để xác định hành vi dâm ô.

 Nâng hạn mức vay cho người lao động lên 100 triệu đồng: Có hiệu lực từ 8/11, Nghị định 74/2019 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2015 quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm đã quy định tăng hạn mức vay, hỗ trợ đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh lên tối đa là 2 tỷ đồng/dự án (hiện hành là 1 tỷ đồng) và không quá 100 triệu đồng cho một người lao động (mức hiện nay là 50 triệu đồng).

 Ngoài ra Nghị định này cũng quy định tăng thời hạn vay vốn lên tối đa 120 tháng thay vì 60 tháng như hiện nay; Người lao động vay từ 100 triệu đồng trở lên mới cần có tài sản bảo đảm tiền vay thay vì mức 50 triệu đồng như hiện hành.

 Cấm cán bộ quản lý thị trường gợi ý, đòi hỏi vật chất với người đang bị thanh, kiểm tra: Thông tư 18/2019 của Bộ Công Thương quy định về hoạt động công vụ của lực lượng Quản lý thị trường có hiệu lực từ ngày 15/11 đã bổ sung lên 25 hành vi cấm với cán bộ, công chức quản lý thị trường thay vì 15 hành vi như hiện hành.

 Cụ thể Thông tư bổ sung hành vi: Gợi ý, đòi hỏi phải thỏa mãn các lợi ích vật chất, phi vật chất hoặc cố ý vay mượn tiền bạc, mua hàng của tổ chức, cá nhân đang trong quá trình thanh tra chuyên ngành, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính; hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.

 Các hành vi bị cấm khác gồm: Tiết lộ trái phép thông tin liên quan đến bí mật nhà nước; sử dụng thông tin, tài liệu có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật công tác để cung cấp, tư vấn trái phép cho tổ chức, cá nhân khác hoặc để khiếu nại, tố cáo trái pháp luật gây mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan chức năng... (Vnexpress.net 02/11, Bá Đô)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 28/10-1/11

Một trong những chỉ đạo nổi bật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ truyền đến các Bộ, ngành địa phương trong tuần qua là phải quyết liệt thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và 6 giải pháp chủ yếu để nâng cao năng lực hấp thu vốn trong nền kinh tế, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 theo đúng tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. 

Cụ thể, Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 29/10/2019 của Chính phủ nêu rõ, nhằm nâng cao năng lực hấp thu vốn trong nền kinh tế, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 theo đúng tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, coi việc thúc đẩy giải ngân vốn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2019; tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

 KKT Thái Bình trở thành KKT tổng hợp, đa ngành: Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của Quy hoạch nhằm khai thác tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí trong việc kết nối kinh tế, thương mại, dịch vụ với các địa bàn lân cận, phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo tồn và phát huy giá trị của hệ sinh thái biển, di tích lịch sử, văn hóa trong khu vực.

 Đầu tư 2 Nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Dung Quất I, III: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 2 Dự án Nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Dung Quất I và Nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Dung Quất III. Mục tiêu đầu tư xây dựng 2 dự án trên nhằm cung cấp nguồn điện ổn định cho hệ thống điện miền Trung và hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và an toàn cung cấp điện cho hệ thống, đồng bộ phát triển với Chuỗi dự án khí Cá Voi Xanh.

 Một số chế độ chi đặc thù của Cục Hàng hải Việt Nam: Ngày 29/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về một số chế độ chi đặc thù của Cục Hàng hải Việt Nam. Theo đó, về tiền lương bình quân, Cục Hàng hải Việt Nam được áp dụng hệ số tiền lương 1,8 lần mức lương đối với cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quy định (lương ngạch, bậc và các loại phụ cấp, trừ chế độ trả lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ). Thưởng an toàn, an ninh hàng hải được áp dụng mức 15% lương cấp bậc, chức vụ (không bao gồm các khoản phụ cấp) cho công chức trực tiếp làm công tác quản lý, giám sát, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải.

 Thủ tướng chỉ đạo ngăn chặn, xử lý các hoạt động lừa đảo: Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự như lừa đảo kinh doanh đa cấp, lừa đảo trong chuyển nhượng đất đai… Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát các lĩnh vực dễ phát sinh các hoạt động lừa đảo; kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập để hoàn thiện cơ sở pháp lý; chủ động có các giải pháp ngăn chặn triệt để những hoạt động lừa đảo nêu trên.

 Thủ tướng chỉ đạo xác minh thông tin vụ 39 người chết trong container tại Anh: Về thông tin phản ánh phát hiện 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

 Chấn chỉnh việc cấp văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận: Trong thời gian qua có tình trạng một số tổ chức, cá nhân đăng tin, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc cung cấp, trao đổi, mua bán các loại văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận chuyên môn, nghiệp vụ và trao đổi, làm thuê luận văn, luận án tốt nghiệp. Đây là các hoạt động vi phạm pháp luật, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội. (Baochinhphu.vn 03/11, Phương Nhi)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Quốc hội nghe báo cáo tình hình tội phạm

Sáng 4/11, Quốc hội sẽ nghe các thành viên Chính phủ báo cáo về tình hình tội phạm và phòng chống tham nhũng năm 2019.

 Bộ trưởng Công an Tô Lâm sẽ trình bày báo cáo về công tác phòng chống tội phạm. Tiếp đó, Viện trưởng Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí và Chánh án Toà án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình báo cáo về công tác ngành năm 2019. Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trình bày báo cáo công tác thi hành án; Tổng thanh tra Chính phủ báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng.

 Trong báo cáo gửi đến Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí lo ngại tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2019 đến nay, nhà chức trách đã khởi tố gần 79.000 vụ án. Nhiều vụ giết người thể hiện tính côn đồ, manh động, mất nhân tính đang gia tăng, trong đó có vụ hiếp dâm, sát hại thiếu nữ giao gà tại Điện Biên; giết người phi tang tại Lâm Đồng; giết người cướp taxi ở Hà Nội; giết người đổ bê tông tại Bình Dương...

 Đặc biệt, tội phạm ma tuý tăng nhanh khi lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma tuý trái phép với số lượng lớn, chủ yếu do người nước ngoài cầm đầu. Số ma tuý này đều vận chuyển qua Việt Nam để tiêu thụ ở nước thứ ba. Hồi tháng 9, Bộ Công an bắt giữ 13 tấn hoá chất phục vụ sản xuất ma tuý do nhóm người Trung Quốc cầm đầu tại Kon Tum hồi tháng 9; tháng 4 bắt 1,1 tấn ma tuý tổng hợp tại TP HCM...

 Tội phạm xâm phạm quản lý kinh tế và môi trường cũng tăng với nhiều vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, vi phạm cho vay lĩnh vực tài chính - ngân hàng, kinh doanh gây hậu quả nghiêm trọng như vụ đại gia Hứa Thị Phấn cùng đồng phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại ngân hàng Đại Tín.

 Về phòng chống tham nhũng, báo cáo cho rằng đã đạt được nhiều kết quả tích cực khi nhà chức trách kết thúc điều tra 25 vụ án với 100 bị can, truy tố 14 vụ với 72 bị can; ngăn chặn giao dịch hơn 20.000 tỷ đồng. Toà án tối cao đã xét xử 12 vụ với 74 bị cáo. Tổng số tài sản thu hồi qua các vụ án tham nhũng, kinh tế là 37.000 tỷ đồng.

 Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị Quốc hội sớm ban hành cơ chế xử lý và thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát trong các vụ án tham nhũng để tránh tình trạng đóng băng, gây lãng phí.  (Vnexpress.net 4/11, Viết Tuân)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Fitch Ratings: Kinh tế Việt Nam là điểm sáng trong khu vực

Việt Nam là thị trường ổn định và tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và so với các quốc gia cùng xếp hạng tín nhiệm trên toàn cầu.

 Đây là nhận định mới nhất của tổ chức Fitch Ratings. Trong khi Việt Nam đang thăng hạng tín nhiệm, các quốc gia cận biên tại châu Á - Thái Bình Dương như: Mông Cổ, Sri Lanka và Pakistan lại có xu hướng giảm. 

Theo Fitch Ratings, nguyên nhân là do Việt Nam duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, trong khi các quốc gia khác kém ổn định hơn trước các tác động từ bên ngoài. Thặng dư tài khoản vãng lai giúp tăng cường khả năng chống chịu của kinh tế Việt Nam. Trong khi đó, tỷ lệ thanh khoản của Việt Nam hiện đã vượt mức trung bình của các quốc gia cùng hạng.

 Trước đó, hồi tháng 5, Fitch Ratings cũng đã nâng triển vọng của Việt Nam lên mức "tích cực". (VTV.vn 02/11)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

“Hội chứng” vô cảm!

Tại Phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cảnh báo về tình trạng vô cảm trong một số “công bộc” và các cấp chính quyền chính là nguyên nhân đang làm cho lòng dân trăn trở. Rõ ràng phải chặn lại căn bệnh vô cảm này, không để thành “hội chứng”.

 Đất nước đổi mới tăng trưởng, nhưng thái độ, trách nhiệm của một bộ phận không nhỏ “công bộc” ở các cơ quan công quyền lại như thụt lùi đi, chính là “lỗ hổng” trách nhiệm của “công bộc” với người dân!

 Xa dân cũng từ những bệnh vô cảm này. Biện minh, đổ lỗi, sợ trách nhiệm cá nhân cũng từ sự vô cảm mà ra. Hãy nghĩ, hãy nhìn về các vùng quê xa nẻo, người dân còn nghèo khó mà một bộ phận “công bộc” khi được trao chức quyền là tính kế, tính bài vụ lợi cá nhân. Không nghèo cũng  ghi danh vào hộ nghèo để hưởng lợi. Đến cả những vụ việc “ăn” tiền Tết, tiền của người có công. Có địa phương còn có cả chuyện dựng lên thương binh giả để trục lợi. Vụ việc ăn lạm vào Quỹ an sinh, trục lợi vào Quỹ  bảo hiểm y tế gần đây  cũng đủ cả “khóc - cười” về những chiêu trò lợi dụng đến nỗi có người đi chữa một lúc ba con mắt. Vụ việc ở Thanh Hóa hai bác sĩ trưởng khoa và cả vợ Giám đốc Bệnh viện Tâm thần câu kết với hai điều dưỡng viên tuồn nhiều loại thuốc bảo hiểm ra ngoài thu lợi tới hàng tỷ đồng vừa bị công an Thanh Hóa bắt giữ. Họ bớt xén vật tư, thuốc của cả những bệnh nhân tâm thần, thì sự vô cảm với những người mang bệnh tật đang chạy từng viên thuốc kia còn đâu chút lương tâm?

 Vô cảm nên mới có chuyện vì cái túi tham, nên nhập cả thuốc chữa ung thư “dỏm” về cho người bệnh. Vô cảm nên giấu nhẹm cả thông tin trong vụ cháy ở Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và vụ ô nhiễm dầu thải ở Công ty nước sạch sông Đà mà dư luận bất bình. Vô cảm nên sẵn sàng “vẩy bút” ký tá phê duyệt cho cả những dự án “giời ơi”, không cần hay biết người dân và Nhà nước thua thiệt thế nào?

 Căn bệnh vô cảm với người dân và doanh nghiệp của một số cơ quan công quyền là từ những cán bộ thực thi nhiệm vụ. Đó chính là tình trạng né nể, sợ uy quyền nên biết sai không dám hé răng, không dám tố cáo. Đó chính là căn bệnh lộng quyền, vượt quyền, lạm quyền đang trù dập, áp đảo, đe dọa cả những tiếng nói của những người dũng cảm lên tiếng. Lòng dân nhức nhối với những công bộc quyền uy nhưng vô cảm trước nỗi đau của người dân.

 Có không việc người dân sai phạm nho nhỏ cũng xử nghiêm, trong khi quan chức hết sai phạm này, nối sang sang phạm khác thì lại chỉ rút kinh nghiệm? Nói gì, về vụ Phó Chủ tịch Thường trực quận Thủ Đức Lê Hữu Thành xây nhà không phép tới 7 công trình trên diện tích 1.800m2 dân khiếu kiện nhiều năm  mà vụ việc vẫn cứ như “án binh bất động”! Chỉ đến khi báo chí vào cuộc, dư luận lên án thì TP Hồ Chí Minh mới xắn tay? Có không chuyện cán bộ lãnh đạo quân, thành phố còn cố tình  ngó lơ cho sai phạm của nhau? Có không, việc kiểm tra, giám sát các vụ việc còn như “cưỡi ngựa xem hoa”? Những chuyện vô cảm đã gây ra cả những oan ức, nghi kỵ không đáng có, như vụ án oan sai ở Tây Ninh tưởng “chìm xuồng” suốt 40 năm qua.

 Vô cảm đang là “hội chứng” khuynh đảo ở đủ các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Sự vô cảm gặm nhấm lòng tin của người dân với chính các cán bộ thực thi và cả các cơ quan công quyền nơi này, nơi kia. Vô cảm nên nhiều việc cần sự có mặt của “công bộc” thì doanh nghiệp và người dân vẫn phải chờ đỏ mắt? Vô cảm nên ngó lơ cả sự thật, né trách nhiệm, sợ trách nhiệm với cả những việc nóng bỏng cần làm, phải làm. Tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước sạch mà chen vào những “công bộc” vô cảm không chịu lăn xả vào lo thì người dân sao có thể yên lòng.

 Cần hiểu: “Công bộc” ở các vị trí nào cũng đều là vì dân, để lo cho dân! Nếu để những sự vô cảm đang như “hội chứng” thành bệnh trầm kha trong một bộ phận không nhỏ cán bộ nắm quyền cứ ngó lơ trách nhiệm thì  người dân nhờ cậy cái gì.

 “Tự soi” trong từng cán bộ đảng viên, càng phải nhìn rõ hơn bệnh vô cảm trong từng công bộc, liệu ai đó có không?

  Những “công bộc” vô cảm dứt khoát phải loại nhanh ra khỏi đội ngũ các cơ quan công quyền. Đặc biệt với cấp cán bộ chiến lược, thì càng không thể để lọt những người vô cảm vào trong quy hoạch, không thể trao bất cứ trọng trách gì. (Daibieunhandan.vn 03/11, Hà Phương)Về đầu trang

Thượng tôn pháp luật ở đâu?

Đầu tuần tới, QH sẽ thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; công tác thi hành án… Với tỷ lệ thi hành án hành chính năm 2019 đạt thấp, đến nay, cả nước còn 313 bản án mà Chủ tịch UBND, UBND phải thi hành nhưng chưa thi hành xong được Ủy ban Tư pháp chỉ ra khi thẩm tra các báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho thấy vẫn còn những “khoảng tối” trong thực thi pháp luật.

 Cử tri và nhân dân đặt câu hỏi: Tinh thần thượng tôn pháp luật ở đâu khi những bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật, buộc phải thi hành nhưng vẫn chưa thi hành xong?

 Năm 2019 số lượng các vụ án hành chính được tòa án nhân dân các cấp thụ lý tăng 23%. Về cơ bản, đã khắc phục tình trạng án quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan. Đặc biệt, nhằm bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án, Tòa án các cấp đã ra quyết định buộc thi hành án đối với 115 trường hợp, trong khi, 4 năm, từ năm 2014 - 2017, các tòa án nhân dân chỉ ra quyết định buộc thi hành án đối với 22 trường hợp. Đây là những “điểm sáng” rất đáng ghi nhận trong công tác giải quyết án hành chính cũng như công tác thi hành án hành chính.

 Tuy vậy, tỷ lệ xét xử án hành chính năm 2019 chỉ đạt 59%. Tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan chưa giảm, trong đó án hủy 3,08%; án sửa 3,34%. Trong khi đó, theo yêu cầu Nghị quyết số 111 của QH về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện kiểm sát Nhân dân, của tòa án nhân dân và công tác thi hành án năm 2016 và các năm tiếp theo thì tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan hàng năm không vượt quá 1,5%. Như vậy, việc giải quyết án hành chính năm 2019 chưa đạt yêu cầu nghị quyết của QH đặt ra.

 Không chỉ chưa đạt về tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa theo yêu cầu nghị quyết của QH mà tỷ lệ thi hành án hành chính cũng là vấn đề “rất đáng bàn”. Cơ quan thi hành án dân sự đã thực hiện theo dõi việc thi hành 637 bản án, quyết định hành chính của tòa án nhân dân. Tuy nhiên, kết quả thi hành xong là 298 vụ việc, chiếm 46,8%. Điều này cho thấy, việc thi hành xong bản án hành chính vẫn còn “khiêm tốn”.

 Nhận định về tỷ lệ thi hành án hành chính năm 2019, Ủy ban Tư pháp cho rằng vẫn “đạt thấp”. Số vụ án hành chính chưa thi hành xong tăng cao so với cùng kỳ năm 2018, số việc chưa thi hành xong năm 2018 là 224 việc, năm 2019 là 339 việc. Điều đáng nói là, cho đến nay, cả nước còn 313 bản án mà Chủ tịch UBND, UBND là người phải thi hành nhưng chưa thi hành xong.

 Tình trạng tồn đọng án hành chính chưa thi hành là một hạn chế lớn và đã trở thành vấn đề “biết rồi, nói mãi” trong nhiều cuộc họp của Ủy ban Tư pháp, thậm chí năm sau còn cao hơn với năm trước. Các đối tượng phải thi hành án hành chính chủ yếu là cơ quan và người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính của Nhà nước, lẽ ra đây là những đối tượng cần nghiêm túc, gương mẫu nhất trong thực thi pháp luật. Nhưng tiếc rằng, có những đối tượng đã cố tình phớt lờ các quy định pháp luật để làm chậm việc thi hành bản án. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước, đến niềm tin của người dân đối với tính nghiêm minh của pháp luật.  Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây bức xúc, đơn thư khiếu nại kéo dài trong thời gian qua.

 Việc những người không tự nguyện chấp hành các bản án hành chính là một biểu hiện của việc coi thường pháp luật. Mặc dù, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và Nghị định số 71/2016 của Chính phủ quy định thi hành án hành chính là cơ chế tự thi hành, chưa có cưỡng chế đối với các trường hợp không tự nguyện chấp hành. Nhưng không phải vì “chưa có cưỡng chế” mà các đối tượng phải thi hành án lại phớt lờ thi hành các bản án hành chính.

 Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, cần phải có giải pháp mạnh để xử lý trách nhiệm đối với người phải thi hành án là Chủ tịch UBND, UBND các cấp chậm thi hành án hoặc không chấp hành án hành chính. Hoặc chí ít, trong phiên thảo luận tại diễn đàn QH tới đây, tên những người phớt lờ chưa thực hiện bản án hành chính được xướng lên để cử tri và nhân dân cùng biết. Bởi, không có lý do gì mà bản án đối với người dân được thi hành ngay, trong khi án hành chính với Chủ tịch, UBND thì lại thi hành “đủng đỉnh”! (Daibieunhandan.vn 03/11, Hà An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Tạm dừng cấp giấy phép các trang thông tin điện tử tổng hợp

Từ tháng 11/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tạm dừng cấp giấy phép thành lập trang thông tin điện tử tổng hợp.

 Việc này nhằm chấn chỉnh hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp, khắc phục tình trạng hoạt động như cơ quan báo điện tử. Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh phải rà soát, thống kê số lượng trang thông tin điện tử tổng hợp đã cấp phép. Đối với các trang thông tin điện tử tổng hợp đang hoạt động, có sử dụng tên trang, tên miền, có những từ ngữ có thể gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí như: báo, tạp chí, tin tức, cần yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp sở hữu trang phải thay đổi tên trang, tên miền cho phù hợp.

 Bộ sẽ yêu cầu các cơ quan báo chí phải có thỏa thuận bằng văn bản, cho phép trang thông tin điện tử được dẫn lại tin bài, trong đó phải quy định rõ chỉ cho phép dẫn lại nguồn tin sau ít nhất 3 giờ kể từ khi tin, bài gốc được đăng tải trên báo chí. (VTV.vn 03/11)Về đầu trang

Băn khoăn trục lợi chính sách từ nghị quyết xóa nợ thuế

"Khó như lên trời" hay" tìm kim dưới đáy bể" là câu nói mà nhiều cán bộ thuế đã phải thốt lên khi đi đòi tiền nợ thuế của các doanh nghiệp nhưng không tìm thấy ai để đòi.

 Gần 43.000 tỷ đồng là số tiền nợ thuế không còn khả năng thu hồi, tương đương một nửa tổng số nợ đọng. Dù là nợ ảo, không thể thu hồi nhưng ngân sách vẫn phải chi cho công tác quản lý. Hiện một nghị quyết riêng về xóa nợ thuế đang được thảo luận tại Quốc hội. Theo dự thảo nghị quyết về xóa nợ thuế, các khoản nợ phải trên 10 năm mới được xem xét và chỉ đối với các trường hợp: Người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự; - Người nộp thuế đã giải thể, phá sản, không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh; Bị thảm họa, thiên tai, tai nạn bất ngờ.

 Việc xóa những khoản nợ này sẽ giúp giải quyết tình trạng nợ ảo, tạo gánh nặng cho bảng cân đối ngân sách. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để việc xóa nợ thuế được đúng người, đúng đối tượng và không bị trục lợi. Theo đó, có những doanh nghiệp cố tình chây ì, kéo dài thời gian chờ hòng đủ điều kiện để xóa nợ. Vấn đề này đã trở thành một chủ đề nóng trong phiên thảo luận trong chiều 1/11 ở Quốc hội.

 Một trong những vấn đề được tranh luận nhiều tại hội trường Quốc hội là có nên xóa nợ thuế cho người đã chết hay không? Nhiều đại biểu cho rằng, nếu người đó còn tài sản để lại thì vẫn phải nộp thuế. Tuy nhiên, cần xác định rõ đâu là tài sản để lại của người đã chết, đâu là tài sản chung của cả gia đình.

 Một số đại biểu băn khoăn về việc một doanh nghiệp sau khi phá sản, giải thể đủ điều kiện được xóa nợ thuế, sau này doanh nghiệp muốn sản xuất kinh doanh trở lại sẽ phải nộp thuế. Tuy nhiên, không ít đại biểu cho rằng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhờ người khác đứng tên hộ để thành lập doanh nghiệp mới.

 Một băn khoăn khác là xóa nợ thuế cho doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, tức là không thể tìm thấy doanh nghiệp đang ở đâu. Các đại biểu cho rằng, cơ quan thuế cần phối hợp với cơ quan công an để truy tìm doanh nghiệp, không dễ dàng xóa nợ thuế, tránh bị doanh nghiệp lợi dụng. Ngoài ra, thời hạn xóa nợ thuế của Nghị quyết cũng được kiến nghị là kéo dài vô thời hạn so với thời gian 3 năm như dự thảo nghị quyết.

 Trước những băn khoăn của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, nghị quyết xóa nợ thuế chỉ là cơ sở pháp lý cho việc xử lý nợ, không phải ban hành nghị quyết là có thể xóa ngay toàn bộ số nợ gần 43.000 tỷ đồng. Để tránh bị trục lợi, các đại biểu cho rằng cần phải thành lập hội đồng xóa nợ với đầy đủ thành phần liên quan. (VTV.vn 03/11)Về đầu trang

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Ngoại giao cử đoàn sang Anh

Thủ tướng đã chỉ đạo điều tra vụ việc từ ngày 26-10, tức ba ngày sau khi có thông tin về 39 người chết trong chiếc xe tải đông lạnh. Thời điểm này phía Anh chưa khẳng định các nạn nhân là người Việt.

 Ngày 2-11, trong khi ở Bangkok (Thái Lan) tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 35, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã được Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh báo cáo việc cảnh sát hạt Essex (Anh) tin rằng có nạn nhân người Việt trong số 39 nạn nhân chết trong thùng xe tải đông lạnh được tìm thấy ở hạt này ngày 23-10.

 Ngay sau khi nhận báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Ngoại giao cử lãnh đạo các bộ này dẫn đầu các đoàn công tác sang Anh xử lý vụ việc. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo chính quyền các địa phương có nạn nhân thiệt mạng đặc biệt quan tâm chia sẻ, động viên và có biện pháp phù hợp giúp đỡ các gia đình các nạn nhân sớm vượt qua mất mát. 

Theo thông tin từ báo Metro (Anh), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo điều tra , xác minh vụ việc từ ngày 26-10, tức ba ngày sau khi có thông tin về 39 người chết trong chiếc xe tải đông lạnh. Thời điểm này phía Anh chưa khẳng định các nạn nhân là người Việt.

 Báo Metro (Anh) đưa tin cảnh sát Hà Tĩnh đã xúc tiến điều tra hình sự về khả năng buôn người sau khi có 10 gia đình trong tỉnh trình báo có thể có người thân trong số 39 người chết tại Anh. Đã có một số người bị gọi đến thẩm vấn. Cuộc điều tra sẽ xem xét lại các sự cố tương tự đã xảy ra trong vòng 5 năm trở lại đây. (Plo.vn 03/11, Đăng Khoa)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ban hành Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện cải cách hành chính

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện cải cách hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ.

 Trong những năm qua công tác cải cách hành chính (CCHC) và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt được một số kết quả tích cực quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và thực thi chính sách, pháp luật, xây dựng các cơ quan, đơn vị ngày càng trong sạch, liêm chính, kiến tạo phát triển, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

 Tuy nhiên, việc chấp hành của một số cơ quan, đơn vị đối với các chỉ đạo, điều hành của UBND TP chưa nghiêm, nhiều công việc được giao hoặc phân công chưa được triển khai đúng tiến độ, chưa bảo đảm chất lượng theo yêu cầu; nhận thức về nội dung, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện CCHC của một số đơn vị chưa sâu sắc, chưa toàn diện, thiếu quyết tâm, thiếu tích cực, chưa tạo ra những đột phá lớn theo yêu cầu của công cuộc cải cách.

 Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, đồng thời thực hiện quyết liệt CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng bộ máy hành chính nhà nước liêm chính, hiệu lực, hiệu quả, chuyên nghiệp, thống nhất, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của chính quyền các cấp đối với Nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện cải cách hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ.

 Theo đó, quá trình tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trực tiếp thụ lý giải quyết có trách nhiệm hướng dẫn rõ ràng, đầy đủ nội dung thành phần hồ sơ để người dân, tổ chức và doanh nghiệp thực hiện; không được yêu cầu bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần hoặc để người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần đến cơ quan nhà nước chỉ giải quyết 1 công việc. Đồng thời, nghiêm cấm CBCCVC lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ để gây nhũng nhiễu, phiền hà, vụ lợi khi xử lý, giải quyết công việc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. CBCCVC và người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, vi phạm các quy định quản lý của Nhà nước trong thi hành công vụ phải bị xem xét xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

 Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu các địa phương, đơn vị chấn chỉnh công tác quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát CBCCVC trong hoạt động công vụ, nhất là trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, cấp các loại giấy phép, giấy đăng ký; xử lý ngay người đứng đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong quản lý hoặc bao che, dung túng để cấp dưới trực tiếp có hành vi vi phạm.

 Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người CBCCVC, không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, thức uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực… (Daibieunhandan.vn 02/11, Xuân Tùng)Về đầu trang

Thái Bình: Thực hiện“5 tại chỗ"

Sáng 1.11, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đi kiểm tra việc triển khai thực hiện Quyết định số 2503/QĐ-UBND ngày 6.9.2019 của UBND tỉnh về phê duyệt kế hoạch tổ chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng và thành phố Thái Bình.

 Thực hiện Quyết định số 2503 của UBND tỉnh, UBND huyện Đông Hưng và thành phố Thái Bình đã khẩn trương tổ chức rà soát các thủ tục hành chính và xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành theo phương án “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện). Hoàn thành xong việc đổi tên và tổ chức lại trung tâm hành chính công thành bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng và thành phố Thái Bình. Ban hành quy chế tổ chức, hoạt động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

 Bắt đầu từ ngày 1.11, huyện Đông Hưng và thành phố Thái Bình tổ chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

 Phát biểu tại các điểm kiểm tra, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng ghi nhận, đánh giá cao huyện Đông Hưng và thành phố Thái Bình đã hoàn thiện tất cả các bước công việc, tổ chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” đúng thời gian quy định; đã phân cấp, ủy quyền giải quyết nhanh các thủ tục hành chính.

 Việc thực hiện phương án “5 tại chỗ” là một cuộc cách mạng nên các địa phương phải tập trung cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn cao, có khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ra làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Lãnh đạo huyện và lãnh đạo cấp phòng được phân công tùy yêu cầu công việc phải ra bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết công việc. Việc cử cán bộ ra bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện nhất là cấp phó phòng theo hướng linh động không cố định song phải bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Ông Đặng Trọng Thăng đề nghị các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2503 của UBND tỉnh ngay từ những ngày đầu triển khai. Xây dựng quy chế cụ thể, chi tiết; quản lý chặt chẽ con dấu và lưu hồ sơ, thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Có bộ phận giám sát toàn bộ quá trình thực thi công vụ của cán bộ trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, xử lý nghiêm sai phạm nếu có. Đến năm 2020, các huyện, thành phố đưa 100% thủ tục hành chính theo quy định ra bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện để giải quyết theo phương án “5 tại chỗ. Trước mắt các huyện, thành phố phải bảo đảm đầy đủ về cơ sở vật chất trang thiết bị tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ làm việc và người dân đến liên hệ công việc.

 Tại buổi kiểm tra, các thành viên trong đoàn và xã đã trao đổi, làm rõ thêm một số vướng mắc về việc thực hiện công tác cải cách hành chính tại cơ sở; nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. (Daibieunhandan.vn 02/11, Xuân Tùng)Về đầu trang

Cà Mau: Chủ tịch tỉnh yêu cầu xử nghiêm vụ phòng một cửa vắng cán bộ

Ngày 2/11, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Thới Bình kiểm tra thông tin báo chí phản ánh việc không có cán bộ trực bộ phận một cửa tại UBND xã Tân Lộc Đông.

 "Nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm người đứng đầu chính quyền xã này vì không thực hiện tốt việc thực hiện kỷ cương hành chính và cải cách hành chính", Chủ tịch Cà Mau yêu cầu.

 Vụ việc xảy ra sáng 1/11, khi đoàn công tác liên ngành của tỉnh Cà Mau đến UBND xã Tân Lộc Đông liên hệ làm việc nhưng phòng một cửa (thực hiện cải cách hành chính) bị khóa. Một số phòng khác của UBND xã này cũng không có người dù đã 8h.

 Thấy nhiều người dân chờ bên ngoài, một cán bộ mở cửa phòng tiếp nhận hồ sơ nhưng không có người nào giải quyết thủ tục hành chính. Khoảng 15 phút sau, cán bộ mở cửa nhận hồ sơ cũng bỏ đi.

 Lãnh đạo UBND xã Tân Lộc Đông giải thích do UBND huyện Thới Bình có công văn mời công chức phụ trách Lao động - Thương binh - Xã hội, Tư pháp và Văn phòng dự đối thoại doanh nghiệp và người dân tại xã Tân Lộc vào sáng 1/11.

 Ngoài những cán bộ này, Phó chủ tịch UBND xã Tân Lộc Đông cũng dự đối thoại. Cán bộ phụ trách Địa chính thì có lịch tập huấn tại huyện vào sáng 1/11.

 Còn việc vắng mặt của Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Đông là do dự triển khai nghị quyết tại Đảng ủy xã. Với sai sót này, lãnh đạo UBND xã Tân Lộc Đông xin rút kinh nghiệm. (News.zing.vn 02/11, Việt Tường)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2020

Nhằm cung cấp những thông tin về dự toán ngân sách Nhà nước cho người dân một cách dễ hiểu và đơn giản nhất, Bộ Tài chính vừa công bố “Báo cáo ngân sách dành cho công dân về Dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2020 trình Quốc hội”.

  Trong báo cáo, Bộ Tài chính đề ra mục tiêu NSNN năm 2020, gồm: Phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu tài chính – NSNN giai đoạn 2016 - 2020; tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật ngân sách, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; thực hiện cơ cấu lại NSNN gắp với sắp xếp phù hợp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới khu vực sự nghiệp công, ưu tiên dành nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội.

 Dự kiến dự toán thu NSNN năm 2020 là hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 3,8% so với ước thực hiện năm 2019; tỷ lệ huy động vào NSNN khoảng 22,2% GDP, trong đó từ thuế, phí khoảng 19,4% GDP.

 Dự kiến dự toán chi NSNN năm 2020 là hơn 1,7 triệu tỷ đồng, tăng 7% so với dự toán chi năm 2019.

 Chi NSNN năm 2020 sẽ được thực hiện trên nguyên tắc: Tăng tỷ trọng chi cho đầu tư phát triển; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên gắn với mục tiêu tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới đơn vị sự nghiệp công; bố trí chi trả nợ lãi đầy đủ, đúng hạn, quản lý chặt các khoản vay, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia; tiếp tục cải cách tiền lương từ 1/7/2020 (tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng, lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng tương ứng); bố trí dự phòng, dự trữ quốc gia đảm bảo xử lý kịp thời các nhiệm vụ cấp bách phát sinh trong năm.

 Trong năm 2010, Bộ Tài chính dự kiến bội chi NSNN là 234,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 3,44% GDP. Dự kiến đến hết năm 2020, dư nợ công bằng 54,3% GDP, dư nợ Chính phủ bằng 48,5% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia bằng 45,5% GDP.

 Bộ Tài chính cũng công khai dự kiến kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm 2020 - 2022.

 Ông Võ Thành Hưng - Vụ trưởng Vụ NSNN, Bộ Tài chính nhận định: Việc công bố này sẽ góp phần khuyến khích các địa phương triển khai thực hiện công bố báo cáo ngân sách dành cho công dân của địa phương mình. Người dân có thể thông qua đó nắm được thông tin cơ bản về ngân sách của địa phương, từ đó có thể đóng góp tiếng nói thông qua hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khi quyết định ngân sách của địa phương.

 Bản báo cáo này được xuất bản sớm, thực hiện theo chuẩn mực chung của quốc tế, tức là công khai lấy ý kiến trước khi Quốc hội quyết định.

 Được biết, đây là năm thứ 6 liên tiếp Bộ Tài chính xuất bản Báo cáo ngân sách dành cho công dân kể từ năm ngân sách 2015. Việc công khai báo cáo ngân sách nhà nước dành cho công dân hàng năm là một trong những hình thức quan trọng góp phần thúc đẩy công khai, minh bạch ngân sách ở Việt Nam thông qua đánh giá của các tổ chức minh bạch quốc tế. (Baochinhphu.vn 02/11, Anh Minh)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Khởi tố, bắt tạm giam trưởng, phó phòng thuộc sở Nội vụ tỉnh Phú Yên

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Phú Yên vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam thêm hai cán bộ của Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên vì có sai phạm trong kỳ thi tuyển công chức năm 2017 - 2018. 

Cụ thể, ông Lê Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức - công chức - viên chức bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi cố ý làm lộ bí mật nhà nước; ông Trần Văn Nhiên, Phó Trưởng phòng Tổ chức - công chức - viên chức bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

 Liên quan đến vụ án này, đầu tháng 8-2019, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Vũ Thị Thái Hòa, chuyên viên Phòng Tổ chức - công chức - viên chức để điều tra về hành vi cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

 Được biết, trong hai ngày 10 và 11-11-2018, tỉnh Phú Yên tổ chức kỳ thi tuyển công chức, với 879 thí sinh dự thi để tuyển chọn 180 công chức vào 24 nhóm ngành thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh Phú Yên. Do có đơn tố cáo của một thí sinh dự thi bị trượt, các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra, làm rõ. (Nhân Dân 03/11)Về đầu trang

Đăk Lăk: Nhiều trường hợp sử dụng bằng giả xin vào làm việc trong các cơ quan Nhà nước

Gần đây, tại tỉnh Đăk Lăk, rất nhiều người sử dụng các loại bằng cấp giả để xin vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức Nhà nước bị phát giác.

 Chỉ sau một thời gian ngắn phối hợp với Sở GD&ĐT của các tỉnh, thành tiến hành rà soát, xác minh 288 trường hợp đang công tác tại Sở Y tế tỉnh Đăk Lăk được xét tuyển vào năm 2016 và 2017, Phòng An ninh chính trị nội bộ của Công an tỉnh Đăk Lăk đã phát hiện 10 nhân viên, điều dưỡng, kỹ thuật viên tại một số trung tâm y tế, trạm y tế, bệnh viện đa khoa huyện, Bệnh viện Lao phổi, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên sử dụng bằng cấp không hợp pháp. Trong đó, có 4 chứng chỉ tin học, 4 chứng chỉ ngoại ngữ và 6 bằng tốt nghiệp THPT không hợp pháp.

 Theo đánh giá của Công an tỉnh Đăk Lăk, việc sử dụng bằng cấp không hợp pháp để được tuyển dụng vào làm việc trong ngành y tế đã vi phạm pháp luật, gây dư luận xấu trong cơ quan và người dân, gây thiệt hại đối với cơ quan Nhà nước. Hội đồng Tuyển dụng viên chức ngành y tế đã không thực hiện đúng các quy trình xét tuyển được quy định trong phương án xét tuyển đã được UBND tỉnh phê duyệt.

 Mới đây, Tỉnh ủy Đăk Lăk đã quyết định kỷ luật 2 trường hợp là bà Trần Thị Ngọc Ái Sa, Trưởng Phòng Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Đăk Lăk, bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng và buộc thôi việc. Lý do là vì bà Sa đã sử dụng bằng cấp, tên tuổi của chị gái mình để công tác và thăng tiến. Bà Bùi Thị Thân, Phó Trưởng Phòng Hành chính - Tiếp dân, thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đăk Lăk cũng bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng, cách chức do sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả.

 Thường trực Tỉnh ủy Đăk Lăk đã chỉ đạo tất cả các Sở, ngành trong tỉnh nghiêm túc rà soát lại hồ sơ cán bộ công chức và báo cáo về Tỉnh ủy. Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu những cá nhân đứng đầu đơn vị phải báo cáo đầy đủ các trường hợp dùng bằng cấp không hợp pháp và xử lý nghiêm theo quy định. (VTV.vn 03/11)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Anh: Hàng loạt nữ chính trị gia rút khỏi chính trường

Tính từ đầu tuần, tại Anh có tổng cộng sáu nữ chính trị gia từ chức, thậm chí một số người cho rằng bị lạm dụng hoặc bị đe dọa.

 Chính trường nước Anh vốn đã nhiều sóng gió càng trở nên chênh vênh khi nhiều nhà lập pháp nữ bỏ cuộc trước cuộc tổng tuyển cử ở Anh. Thư ký Văn hóa và nghị sĩ bảo thủ Nicky Morgan là người mới nhất từ chức vào giữa tuần này. Trước đó, nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do Heidi Allen đã viết trong một bức thư rằng bà sẽ dừng lại trước cuộc bầu cử vì đã “kiệt sức vì sự xâm phạm quyền riêng tư, sự khó chịu và đe dọa đã trở nên phổ biến". 

Cảnh sát Anh thừa nhận đã thấy sự gia tăng rất đáng kể về số lượng các mối đe dọa mà các nữ nghị sĩ nhận được vì lập trường của họ đối với Brexit. Theo thống kê của các nhà điều tra, những phụ nữ trên tuyến đầu của chính trị Anh cũng đã trải qua một mức độ lạm dụng đáng kinh ngạc từ quấy rối đến những đe dọa trực tiếp về nguy cơ bị cưỡng hiếp và ám sát. (VTV.vn 03/11)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More