Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 12-6-2019

Post date: 13/06/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.ĐBQH có quan điểm trái chiều về hình thức kỷ luật giáng chức: Bỏ hay giữ?. 1

2. Bộ Quốc phòng đề nghị Quốc hội giữ nguyên tên gọi Luật Lực lượng dự bị động viên. 3

3. Quốc hội thảo luận Luật Lực lượng dự bị động viên và Luật Thư viện. 4

4. Sẽ sửa đổi Luật Đất đai trong năm 2020. 5

5.Thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017. 6

CHỈ THỊ MỚI 7

6. Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình trạng "bến nhiều hơn cảng". 7

7.Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

8.  Nhiều băn khoăn! 8

QUẢN LÝ.. 9

9. Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019. 9

10. Đề xuất cấm quan chức lộ bí mật công tác cho quan bà, sân sau. 11

11. Cục Cảnh sát giao thông xây dựng phần mềm dữ liệu về xe mất trộm.. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

12.Khai trương hệ thống thông tin điện tử tuyên giáo. 12

PHÁP LUẬT. 13

13.Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa bị kỷ luật 13

14.  Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang bị cảnh cáo. 14

15. Quảng Trị: Luân chuyển công tác 5 cán bộ hải quan Cửa khẩu La Lay. 14

16.Thừa Thiên- Huế: Chủ tịch xã bị xử phạt vì khai thác trộm khoáng sản. 14

17.Thanh Hóa: Thiếu uý cảnh sát bị đình chỉ công tác vì lái xe tông chết hai phụ nữ. 15

THẾ GIỚI 15

18.Nam Phi: Sa thải 8 cán bộ Johannesburg thao túng quy trình đấu thầu. 15

 TIN QUỐC HỘI

ĐBQH có quan điểm trái chiều về hình thức kỷ luật giáng chức: Bỏ hay giữ?

Một số ĐBQH nghiêng về phương án 1 là bỏ hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức, nhưng một số khác lại cho rằng cần giữ hình thức này.

 Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, các đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về việc nên giữ hay bỏ hình thức kỷ luật giáng chức đối với cán bộ, công chức.

 Cụ thể, Chính phủ đề xuất hai phương án: Phương án 1 là bỏ hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức tại khoản 1 Điều 79 của Luật hiện hành và bỏ quy định liên quan đối với hình thức này. Phương án 2 là giữ hình thức kỷ luật giáng chức trong Luật.

 Theo phương án 1, sẽ không tiếp tục quy định hình thức kỷ luật giáng chức do nếu quy định hai hình thức giáng chức và cách chức thì dễ dẫn đến tình trạng nể nang. Bên cạnh đó, nếu giữ hình thức giáng chức thì không phù hợp với vị trí việc làm, vì đã xác định đủ số lượng lãnh đạo quản lý.

 Đồng tình với quan điểm bỏ hình thức giáng chức, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, hình thức này có khả năng áp dụng để bao che, hay cảm tính cho cán bộ bị kỷ luật: "Tôi thống nhất như dự thảo là bỏ hình thức giáng chức, hình thức này có khả năng áp dụng để bao che hay cảm tính cán bộ bị kỷ luật. Thời gian qua, hình thức này có áp dụng nhưng không nhiều, như vậy sẽ không phù hợp. Cán bộ bị kỷ luật đến mức cách chức thì cách còn không thì cảnh cáo, giáng chức sẽ không đủ tính răn đe, có thể nể nang, xử lý nhẹ hơn. Nếu cách chức, qua thời hạn bị kỷ luật sẽ có thể bổ nhiệm lại nếu đủ điều kiện. Riêng mục C, hạ bậc lương, tôi đề nghị áp dụng cả công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý, không chỉ riêng người không giữ chức vụ".

 "Về thời hiệu xử lý kỷ luật, tôi thống nhất nếu công chức bị kỷ luật cách chức thì thời hạn 2 năm mới được bổ nhiệm lại chức vụ hoặc tương đương. Mới một năm đã được bổ nhiệm lại xem ra chưa thuyết phục, đại biểu Hòa nói thêm.

 Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) cũng là một trong số các ĐBQH đồng tình với việc không quy định hình thức kỷ luật giáng chức. Đại biểu Phúc đưa ra 3 lý do: "Lý do thứ nhất để đảm bảo tương ứng với 4 hình thức xử lý đảng viên là khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ thì đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý có 4 hình thức là khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc.

 Lý do thứ hai, việc áp dụng hình thức giáng chức dễ dẫn tới tình trạng nể nang, né tránh, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

 Lý do thứ ba, quy định hình thức kỷ luật giáng chức sẽ xung đột với việc bố trí công chức theo vị trí việc làm bởi hình thức giáng chức thực chất là bổ nhiệm vào vị trí chức vụ thấp hơn trong khi vị trí đó đã xác định đủ số lượng lãnh đạo quản lý. Hơn nữa người bị xử lý kỷ luật giáng chức mà vẫn công tác trong cơ quan cũ hay trong lĩnh vực chuyên môn cũ sẽ gây khó khăn cho người lãnh đạo mới và trong thực thi nhiệm vụ tham mưu".

 Đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) chung quan điểm: "Về nội dung không trực tiếp tiếp tục quy định hình thức kỷ luật giáng chức, tôi thể hiện quan điểm tán thành với phương án Chính phủ trình. Với những lý do được nêu trong tờ trình tôi cho là thuyết phục".

 Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng cần giữ hình thức kỷ luật giáng chức. Có ý kiến cho rằng, các lý do Chính phủ đưa ra tính thuyết phục chưa được cao. Về mặt pháp lý, quy định hình thức xử lý kỷ luật giáng chức đối với những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là cần thiết, mang tính răn đe cao và thực tế thời gian qua, căn cứ vào quy định này của Luật Cán bộ, công chức, hình thức kỷ luật giáng chức cũng đã được áp dụng.

 Theo đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum), hai lý do Chính phủ đưa ra là không tiếp tục quy định kỷ luật giáng chức, cụ thể nếu quy định hai hình thức giáng chức và cách chức dễ dẫn đến tình trạng nể nang. Lý do thứ hai là nếu giữ hình thức giáng chức thì không phù hợp với vị trí, việc làm, vì đã xác định đủ số lượng lãnh đạo quản lý. Cả hai lý do trên đều có tính thuyết phục chưa cao.

 Đại biểu Tám phân tích: "Nếu vì lý do nể nang mà không áp dụng giáng chức thì đó là lỗi chủ quan của chủ thể có thẩm quyền. Lỗi này có thể chấn chỉnh được trong quá trình nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức. Nếu vì lý do là vị trí đã được xác định đủ thì trong cơ quan, đơn vị khi đã thực hiện các vị trí việc làm xong rồi thì kể cả các vị trí của chuyên viên cũng được xác định và bố trí đủ hết. Trong khi đó lại chưa thể cho thôi việc, bởi vì mới chỉ là giáng chức, chưa phải cho thôi việc. Do vậy, vẫn phải sử dụng người này vào làm việc mà vị trí kể cả chuyên viên cũng đã hết. Đề nghị nên giữ lại hình thức giáng chức là cần thiết như phân tích trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật đồng thời, cũng phù hợp với nguyên tắc "có thăng, có giáng" trong công tác cán bộ".

 Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) nghiêng về phương án 2 là giữ hình thức kỷ luật giáng chức: "Tôi thống nhất phương án 2 và thấy là trong luật hiện hành thực hiện trong thời gian qua chưa có vướng mắc gì nhiều. Hai vấn đề phân tích trong tờ trình của Chính phủ tôi thống nhất với ý kiến của đại biểu phát biểu trước là do ý chí chủ quan của chúng ta thôi. Vì cách chức hoặc giáng chức là khoảng cách rất lớn, đây là áp dụng tùy theo mức độ vi phạm. Vì vậy, tôi thống nhất phương án 2 vì nhiều đại biểu phát biểu trước tôi đã phân tích nhiều".

 Đại biểu Mong Văn Tình (Nghệ An) nêu ý kiến, đối với cán bộ, công chức chưa đến mức phải cách chức hay buộc thôi việc nhưng chỉ hạ bậc lương hay cảnh cáo, khiển trách thì quá nhẹ.

 Đại biểu Tình nêu quan điểm: "Tôi tán thành với đa số ý kiến của Ủy ban pháp luật tại báo cáo thẩm tra số 2301 ngày 13/5/2019, theo đó tiếp tục giữ hình thức kỷ luật giáng chức như luật hiện hành với lý lẽ mà Ủy ban Pháp luật đã nêu". (VTV.vn 11/6)Về đầu trang

Bộ Quốc phòng đề nghị Quốc hội giữ nguyên tên gọi Luật Lực lượng dự bị động viên

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 11/6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường và nghe Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án Luật Lực lượng dự bị động viên.

 Dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến gồm 5 Chương, 47 Điều. Tại phiên thảo luận, các đại biểu quan tâm về tên gọi của Luật là "Luật Lực lượng dự bị động viên" hay "Luật Dự bị động viên" hoặc "Luật Xây dựng, sử dụng dự bị động viên" để bao hàm hết nội dung dự thảo Luật.

 Đại biểu Lê Ngọc Hải (Quảng Nam) cho rằng, sau hơn 23 năm thực hiện Pháp lệnh về Lực lượng dự bị động viên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, là cơ sở góp phần thiết thực xây dựng lực lượng vũ trang nói chung và lực lượng dự bị động viên nói riêng ngày càng hùng hậu, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Tuy nhiên, đại biểu của đoàn Quảng Nam trăn trở: "Những năm gần đây có nhiều chủ trương, đường lối, quan điểm, chiến lược quốc phòng Việt Nam đã được ban hành, nhằm xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại như quy định của Hiến pháp năm 2013 và liên quan một số luật chưa được cụ thể, thể chế hóa, một số nội dung của pháp lệnh chưa đồng bộ với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành ví dụ như Luật Quốc phòng, Luật Sỹ quan quân nhân chuyên nghiệp, Luật Quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng. Để có cơ sở đủ pháp lý tôi nhất trí cao 5 từ của Pháp lệnh dự bị động viên thành Luật Dự bị động viên để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới". Theo đại biểu Hải, việc xây dựng Luật là rất cần thiết trong điều kiện hiện nay. "Về tên gọi của luật, tôi nhất trí như dự thảo luật đã nêu", đại biểu Hải cho biết thêm.

 Cho rằng Pháp lệnh về Lực lượng dự bị động viên đã thực hiện được hơn 20 năm, xã hội cũng như nền kinh tế đất nước ta đã có sự dịch chuyển sâu sắc từ kinh tế tập trung sang nền kinh tế nhiều thành phần và có tác động đến toàn bộ quan hệ xã hội, đại biểu Nguyễn Văn Chương (TP.HCM) đề nghị Ban soạn thảo cần cân nhắc kỹ đặc điểm này, đánh giá tác động để đưa ra các nội dung cho phù hợp với thực tiễn, phù hợp với sự vận động, phát triển của đất nước hiện nay.

 "Tôi nhất trí việc cần thiết phải ban hành Luật Lực lượng dự bị động viên vì Pháp lệnh Lực lượng dự bị động viên đã có từ cách đây hơn 20 năm, ta dùng pháp lệnh như thế là quá lâu. Tôi cũng nhất trí với quan điểm mục đích đã nêu trong tờ trình của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đây là vấn đề có tính nguyên tắc trong chỉ đạo, định hướng xây dựng luật, đại biểu Chương nêu ý kiến.

 Theo các đại biểu, chế độ, chính sách đối với quân nhân dự bị quy định trong Pháp lệnh không phù hợp với thực tế mặt bằng thu nhập chung của xã hội; chưa bảo đảm tính công bằng giữa các đối tượng được hưởng trong cùng hoàn cảnh, cùng điều kiện và chưa đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành. Mặt khác, Pháp lệnh chưa quy định cụ thể chế độ, chính sách đối với người được huy động phục vụ nhiệm vụ xây dựng và huy động lực lượng dự bị động viên…

 Do đó, việc nâng Pháp lệnh thành Luật Lực lượng dự bị động viên tạo hành lang pháp lý đầy đủ và cao hơn nhằm đáp ứng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới là điều cần thiết. Một số ý kiến cho rằng, cần thay đổi tên gọi vì tên trong dự thảo Luật mới chỉ đề cập đến yếu tố con người chứ chưa đề cập đến vấn đề tài chính... (VTV.vn 11/6)Về đầu trang

Quốc hội thảo luận Luật Lực lượng dự bị động viên và Luật Thư viện

Ngày 11/6, Quốc hội đã thảo luận Dự thảo Luật Lực lượng dự bị động viên và Luật Thư viện.

 Thảo luận về dự thảo luật Lực lượng dự bị động viên, đại biểu Quốc hội đề nghị trong dự thảo luật cần cân nhắc quy định tỷ lệ dự phòng của lực lượng dự bị động viên từ 10% - 15%, đồng thời chỉ nên quy định mang tính nguyên tắc trong luật, còn tỷ lệ dự phòng cụ thể quy định tại văn bản dưới luật để bảo đảm tính linh hoạt, chủ động.

 Chiều 11/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thư viện, một số ý kiến đề nghị Dự thảo Luật cần có các quy định để thúc đẩy phát triển của thư viện số, làm rõ cơ sở trong phân loại thư viện.

 Trước đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 và Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

 Đáng chú ý theo Nghị quyết vừa được thông qua sẽ bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp (cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8). Còn đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai sẽ được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 và thông qua Luật này vào kỳ họp thứ 10. (VTV.vn 11/6)Về đầu trang

Sẽ sửa đổi Luật Đất đai trong năm 2020

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ Bảy, chiều 11.6, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội (QH) Uông Chu Lưu, QH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 với 92,56% tổng số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành.

 Theo Nghị quyết, Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 được bổ sung các dự án gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp (cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tám); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều (cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tám);  Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng (cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tám); Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) sẽ trình UBTVQH phiên họp tháng 12.2019.

 Cũng theo Nghị quyết, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sẽ lùi từ Chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy sang Kỳ họp thứ Tám và sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ Chín. Các dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai lùi từ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy sang Kỳ họp thứ Chín. Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường được đưa ra khỏi Chương trình năm 2019.

 Đối với Chương trình năm 2020, Nghị quyết nêu rõ, tại Kỳ họp thứ Chín sẽ trình QH thông qua 9 luật và nghị quyết. Tại Kỳ họp thứ Chín, QH cũng sẽ cho ý kiến với 7 dự án luật. Tại Kỳ họp thứ Mười, QH sẽ xem xét thông qua 7 dự án luật; cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật phòng, chống HIV/AIDS và dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

 Trình bày Báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, có ý kiến đại biểu đề nghị không lùi thời gian trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; chỉ lùi thời gian trình ra QH với dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là một kỳ họp như đề nghị của Chính phủ.

 Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, thời gian từ nay đến Kỳ họp thứ Tám chỉ còn khoảng 4 tháng, trong khi đó, khối lượng công việc phải thực hiện theo quy định rất nhiều (tổng kết, đánh giá tác động, soạn thảo, tổ chức lấy ý kiến, thẩm định, thẩm tra...). Qua rà soát, kiểm tra tiến độ chuẩn bị  hai  dự án luật này, UBTVQH nhận thấy, cần có thêm thời gian để nghiên cứu, thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, tổng kết, đánh giá thực trạng pháp luật và nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ hơn một số chính sách mới phát sinh trong quá trình soạn thảo nhằm bảo đảm chất lượng, tính khả thi của dự án luật. Do vậy, UBTVQH đề nghị QH cho phép giữ tiến độ xem xét hai dự án luật này như nội dung trình. (Đại Biểu Nhân Dân 11/6, Phương Thủy)Về đầu trang

Thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017

Chiều 11.6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ Bảy, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, QH tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2017, với 91,53% tổng số ĐBQH tán thành.

 Nghị quyết quy định tổng số thu cân đối ngân sách nhà nước là 1.683.045 tỷ đồng, bao gồm số thu chuyển nguồn từ năm 2016 sang năm 2017, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2016, thu từ quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.681.414 tỷ đồng, bao gồm cả số chi chuyển nguồn từ năm 2017 sang năm 2018. Theo Nghị quyết, bội chi ngân sách nhà nước trong năm 2017 là 136.963 tỷ đồng, bằng 2,74% tổng sản phẩm trong nước (GDP), không bao gồm kết dư ngân sách địa phương. Nguồn bù đắp bội chi ngân sách trung ương gồm: vay trong nước 70.125 tỷ đồng; vay ngoài nước 66.838 tỷ đồng; tổng mức vay của ngân sách nhà nước để bù đắp bội chi và trả nợ gốc là 283.981 tỷ đồng (hai trăm tám mươi ba nghìn, chín trăm tám mươi mốt tỷ đồng).

 Nghị quyết giao Chính phủ công khai quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương, đơn vị kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế được nêu trong Báo cáo thẩm tra số 1526 của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước, nhất là trong việc phân bổ, giao vốn, sử dụng, quản lý, quyết toán các công trình, dự án đầu tư công và ý kiến của ĐBQH tại Kỳ họp thứ Bảy về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017; chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương, UBND các cấp thực hiện nghiêm các quy định về phân bổ, giao dự toán, điều hành chi để hạn chế thấp nhất việc phải chuyển nguồn kinh phí; ứng trước và thu hồi vốn ứng trước dự toán theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước; đẩy nhanh việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập để giảm chi thường xuyên và cơ cấu lại ngân sách nhà nước.

 Bên cạnh đó, Nghị quyết yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương, UBND các cấp có biện pháp quyết liệt, đồng bộ để chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục triệt để, không để tiếp diễn tình trạng tồn đọng các dự án đầu tư công đã hoàn thành nhưng chậm phê duyệt quyết toán; xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản phát sinh trước 31.12.2014; chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, giám sát và tổng hợp kết quả việc xử lý nợ đọng; cương quyết không để phát sinh thêm nợ đọng xây dựng cơ bản và xử lý nghiêm các đơn vị, địa phương vi phạm. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí và tham nhũng. Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và báo cáo QH danh sách, mức độ sai phạm, hình thức xử lý, kết quả xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước niên độ 2017 khi trình Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018. (Đại Biểu Nhân Dân 11/6, Phương Thủy)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình trạng "bến nhiều hơn cảng"

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và có ý kiến về thực trạng “bến nhiều hơn cảng”…

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, báo cáo về tình trạng bến nhiều hơn cảng, chưa có hạ tầng chuẩn, nhất là không có hạ tầng kết nối nên không khai thác hết được tiềm năng…

 Những khu vực như Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, TP.HCM có hậu phương công nghiệp tốt nên cảng hoạt động rất sầm uất. Trong khi đó, tại miền Trung, có những địa phương hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là dăm gỗ, gây lãng phí công suất, có những cảng biển chỉ khai thác 20% - 30%. (VTV.vn 11/6)Về đầu trang

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng

Ngày 10/6, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo  tình hình triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng trước 20/6.

 Thủ tướng lưu ý, báo cáo phải nêu rõ tiến độ hoàn thành đối với từng trạm, khó khăn vướng mắc và trách nhiệm của các đơn vị có liên quan; biện pháp xử lý với các trường hợp không thực hiện đúng lộ trình chuyển sang thu tự động không dừng.

 Báo cáo trước Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã cho biết, bất cập hiện nay trong thu phí tự động không dừng là việc dán, nộp tiền vào thẻ còn hạn chế, do chưa hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống nên các trạm thu phí đã triển khai thu phí không dừng vẫn phải kết hợp thu phí thủ công.

  Bộ Giao thông Vận tải sẽ tham mưu Chính phủ ban hành chỉ đạo, tới cuối 2019 bắt buộc các phương tiện chưa dán thẻ thu phí không dừng, chưa nộp tiền vào thẻ sẽ phải đi vào làn thu tiền thủ công. Mỗi trạm bố trí 2 làn thu phí thủ công.

 Cùng đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước về liên thông tài khoản thẻ với tài khoản ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tài xế.

 Bộ Giao thông đặt kế hoạch cuối năm 2019, khi tất cả các trạm đều thu phí tự động không dừng, từng trạm sẽ có phần mềm thu phí, truy cập vào là biết được số liệu. Tất cả các trạm cũng được lắp camera giám sát công tác thu phí, phục vụ thanh tra, giám sát. Số liệu sẽ được kiểm tra trong một ngày, một tuần có đối chiếu để đảm bảo tính chính xác.

 Hiện nay, giai đoạn đầu tiên lắp đặt thu phí không dừng đã thực hiện được 28 trạm, còn 15 trạm đang triển khai. Giai đoạn 2, Bộ Giao thông Vận tải đấu thầu công khai, hiện các đơn vị tham gia đã khảo sát 33 trạm thu phí, theo cam kết thì nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 12/2019. (Vnexpress.net 11/6, Đoàn Loan)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Nhiều băn khoăn!

Các nội dung liên quan đến Luật Tổ chức Chính phủ được đề xuất trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương không nhiều, tập trung chủ yếu vào các điều khoản liên quan đến thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ. Dẫu vậy, điều khiến nhiều ĐBQH thấy băn khoăn trong phiên họp toàn thể sáng 10.6 là hầu hết các nội dung này đều theo hướng giao cho Chính phủ quy định.

 ĐBQH Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) “kiểm đếm” có đến 4/5 nội dung lớn với gần 20 nội dung cụ thể được liệt kê như quy định khung số lượng, cơ quan chuyên môn, UBND cấp tỉnh, quy định tiêu chí thành lập tổng cục, cục, số lượng biên chế tối thiểu, số lượng lãnh đạo cấp phó tối đa được giao cho Chính phủ quy định. Trong số này có những nội dung đã được quy định trong Luật Tổ chức Chính phủ hiện hành nhưng dự án Luật lại đề nghị bãi bỏ để giao cho Chính phủ. Dự án Luật cũng bổ sung một số nội dung liên quan đến việc thể chế hóa Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương về sắp xếp, đổi mới bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực hiệu quả. Nhưng về cơ bản, các quy định này mới chỉ nhắc lại một số nội dung chính đã được đề cập trong Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 mà chưa cụ thể hóa được. Chính phủ cũng chưa báo cáo được với QH rằng, các quy định này sẽ được hướng dẫn cụ thể ra sao. Và như vậy, như nhận xét của ĐB Nguyễn Mạnh Cường, dự án Luật chưa mang lại hiệu quả thiết thực gì cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương.

Quyền quyết định tổ chức bộ máy là một trong những quyền thuộc chức năng thứ 3 của QH - chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) nói rằng, điều này không có nghĩa là QH phải quyết định tất cả mọi việc liên quan đến tổ chức bộ máy nhà nước mà chỉ quyết định các cơ quan rường cột nhất của bộ máy ấy. Dự án Luật có thể phân cấp, phân quyền cho Chính phủ về vấn đề này. Quy định như vậy, theo ĐB Lê Thanh Vân, sẽ linh hoạt, phù hợp với yêu cầu đặt ra từng thời kỳ trên cơ sở tổng kết, đánh giá thực tiễn, phù hợp với định hướng, chủ trương của Đảng và khi có vấn đề phát sinh cũng có thể điều chỉnh kịp thời mà không cần phải sửa luật.

 Đúng là có thể chấp nhận việc dự thảo Luật tiếp cận theo hướng quy định “khung”, QH ủy quyền cho Chính phủ quy định chi tiết một số vấn đề để bảo đảm tính linh hoạt, hiệu quả cao nhất trên thực tế. Nhưng trong trường hợp đó, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng đã quy định rất rõ, hồ sơ dự án Luật phải kèm theo các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ. QH có thể không quy định quá chi tiết, có thể ủy quyền cho Chính phủ nhưng về nguyên tắc, phải biết được và giám sát được các nội dung đã ủy quyền cho Chính phủ có được hướng dẫn đúng, cụ thể hóa chính xác không, có bị lạm dụng hay tùy tiện hay không. Đơn cử như quy định cấp phó của cấp vụ không quá 3 người, tổng cục không quá 4 người. Nếu bỏ quy định này như đề xuất của Chính phủ thì rõ ràng, số lượng cấp phó sẽ không bị “khống chế cứng” như Luật hiện hành cho đến khi Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn cụ thể vấn đề này. Nhưng bao giờ thì có văn bản quy định chi tiết? Và trong thời gian chờ văn bản quy định chi tiết, ai dám bảo đảm số lượng cấp phó sẽ được kiểm soát chặt chẽ như quy định của Luật hiện hành hay lại “bùng phát” như giai đoạn trước? Việc xây dựng theo hướng luật khung như vậy, theo ĐB Nguyễn Mạnh Cường, là bước lùi của dự thảo Luật vì luật có ban hành rồi cũng không thực thi được, vẫn phải chờ nghị định.

 Nhìn lại các dự án Luật được trình QH tại Kỳ họp này thì thấy, thực ra, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương không phải là dự luật duy nhất có xu hướng ủy quyền cho Chính phủ quy định chi tiết hay “bãi bỏ” một số thẩm quyền của QH để giao lại cho Chính phủ nhưng lại không hề có dự thảo văn bản quy định chi tiết kèm theo, thậm chí là cơ sở cho những đề xuất sửa đổi, bổ sung đó cũng chưa được tổng kết trên thực tế, chưa được đánh giá tác động kỹ lưỡng. Điều này không chỉ vi phạm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà còn có thể phát sinh những hệ lụy phức tạp hơn, đó là QH sẽ không thể kiểm soát được những quy định khung của Luật có được cụ thể hóa theo đúng tinh thần của Luật hay không. Đã có vô số ví dụ trong thực tiễn chứng minh cho lo ngại này là có cơ sở.

 Cũng cần nói thêm rằng, QH đã phải rất nỗ lực mới cơ bản khắc phục được tình trạng luật khung, luật “ống” trước đây để ban hành các đạo luật chi tiết, có thể áp dụng được ngay. Nếu để xu hướng này quay trở lại thì chắc chắn đó sẽ là một bước lùi trong hoạt động lập pháp của nước ta. (Đại Biểu Nhân Dân 11/6, Quỳnh Chi)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019

Chính phủ kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi tất cả các chỉ tiêu của kế hoạch năm 2019.

 Nội dung trên được nêu tại Nghị quyết số 39/NQ-CP của Chính phủ: Để đạt được những mục tiêu trên, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động, linh hoạt ứng phó kịp thời trước diễn biến tình hình quốc tế và trong nước; có kế hoạch cụ thể triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

 Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh: Các bộ, cơ quan, địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế và cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực quản lý; triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ, Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 01 tháng 4 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ; chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng thể chế, chính sách; tiếp tục quyết liệt cắt giảm thực chất các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh không cần thiết, gây phiền hà cho doanh nghiệp, bảo đảm tiến độ đã đề ra, không để lợi ích nhóm chi phối; tăng cường phối hợp, không để xảy ra tình trạng chồng lấn, chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, điều tra; cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

 Các bộ, ngành, địa phương chủ động rà soát, tìm động lực tăng trưởng mới của ngành, lĩnh vực, địa phương mình; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án, công trình thuộc phạm vi quản lý; chú trọng thực hiện các giải pháp đã được nêu tại Diễn đàn kinh tế tư nhân; thí điểm tổ chức các mô hình mới, nhân rộng các mô hình đã được thực tiễn kiểm chứng hiệu quả.

 Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục theo dõi, đánh giá, dự báo tác động của thị trường tài chính, tiền tệ thế giới, điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ tạo nền tảng vững chắc chống chọi với cú sốc từ bên ngoài; tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng, Nghị quyết số 42/2017/QH14 và Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2017; thực hiện tốt chức năng thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền của Việt Nam và cơ quan đầu mối phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan trong việc đánh giá đa phương của APG đối với Việt Nam.

 Khẩn trương trình kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2019-2020: Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện Chiến lược thu hút FDI thế hệ mới, trong đó lưu ý giải pháp gia tăng sự kết nối, chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước, tiếp tục thu hút FDI công nghệ cao; khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2019-2020 của cả nước, trong đó có kế hoạch cổ phần hóa của Thành phố Hồ Chí Minh trước ngày 15 tháng 6 năm 2019.

 Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi, bám sát, cập nhật và đánh giá đầy đủ tác động từ bên ngoài, đặc biệt là tác động của xung đột thương mại và xu hướng bảo hộ mậu dịch, có giải pháp, kịch bản kịp thời, phù hợp, trong đó có giải pháp đa dạng hóa thị trường, tập trung phát triển thị trường trong nước, tổ chức tốt đầu mối bán buôn, bán lẻ, nguồn hàng; tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại đã ký kết, đặc biệt là Hiệp định CPTPP; thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); đánh giá tác động đa chiều của phương án tăng giá điện, giá xăng dầu theo yêu cầu của Quốc hội.

 Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với các bộ, ngành tập trung thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn theo quy định; nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp xử lý 12 dự án yếu kém, thua lỗ của ngành Công Thương.

 Quyết liệt chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi: Bộ Tài chính đẩy mạnh cơ cấu lại ngân sách nhà nước; dành một phần nguồn vượt thu ngân sách cho công tác chuẩn bị đầu tư; chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương đề xuất phương án hỗ trợ cho người chăn nuôi lợn bị thiệt hại do dịch bệnh tả lợn Châu Phi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương, huy động các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tham gia thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi; đồng thời chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm thay thế, có phương án tái đàn lợn khi có đủ điều kiện để bảo đảm nguồn thực phẩm phục vụ nhu cầu của nhân dân và xuất khẩu trong thời gian tới.

 Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức đoàn thể xã hội tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc giảm thiểu, tiến tới loại bỏ rác thải nhựa; chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và các bộ, cơ quan liên quan tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu, kinh doanh, buôn bán, nuôi tôm hùm đất.

 Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 bảo đảm chặt chẽ: Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh khai thác hiệu quả những cơ hội, thuận lợi từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, chuyển đổi mô hình kinh tế số; quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ, trước hết là hoàn thiện cơ sở pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi kinh tế số, phát triển mô hình kinh tế chia sẻ, mô hình kinh doanh mới, quản lý tài sản ảo, tiền ảo, thanh toán điện tử...

 Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 bảo đảm chi tiết, chặt chẽ, không để phát sinh tiêu cực, gian lận thi cử; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở địa phương, cơ sở. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động có các giải pháp tổ chức kỳ thi an toàn tuyệt đối, chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân về tính nghiêm túc, trung thực, công bằng của kỳ thi. (Báo Chính Phủ Điện Tử 11/6, Phương Nhi)Về đầu trang

Đề xuất cấm quan chức lộ bí mật công tác cho quan bà, sân sau

Sáng ngày 11-6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về đề xuất cấm quan chức lộ bí mật công tác cho người nhà và doanh nghiệp sân sau, đại biểu Quốc hội Nguyễn Mai Bộ, Uỷ viên thường trực của Ủy ban quốc phòng – an ninh cho hay: Xuất phát từ thực tiễn pháp lý và xã hội cho thấy hành vi này chưa bị điều chỉnh.

 Ông cho hay, hiện quy định về những điều cán bộ công chức không được làm (Điều 18, 19, 20 của Luật cán bộ công chức) thì không có quy định nào về việc cấm cán bộ công chức tiết lộ thông tin công tác cho người nhà, doanh nghiệp sân sau.

 “Tôi lấy ví dụ, ở cơ quan này chuẩn bị lắp đặt một hệ thống thiết bị này, xây dựng, hoặc mua sắm cái này, cái kia. Đó là chuyện bí mật công tác. Nhưng có rất nhiều vị có biểu hiện tuồn thông tin đó ra ngoài, cho doanh nghiệp sân sau dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí hối lộ đút lót để trúng thầu…” – ĐB Bộ nói.

 Bên cạnh thực tế xã hội trên, ĐB Bộ cũng cho rằng quy định pháp luật để điều chỉnh hành vi này cũng chưa đồng bộ. “Trong Bộ Luật hình sự có quy định về tội cố ý làm lộ bí mật công tác nhưng Luật cán bộ công chức lại không có điều luật nào cấm hành vi trên” – ĐB Bộ nhấn mạnh.

 Theo ông chính những lỗ hổng này mới dẫn đến chuyện có những dự án, vụ việc đấu thầu mà “người trong cơ quan có khi chưa biết, doanh nghiệp bên ngoài đã biết rồi”.

 “Chính lợi ích nhóm, doanh nghiệp sân sau từ đó mà ra. Bạn làm trưởng phòng có khi bạn chưa biết cái chủ trương đấy. Nhưng một số vị lãnh đạo ngồi với nhau đưa ra chủ trương đấy. Thông tin đó vợ ông ấy biết, con ông ấy biết, bè bạn ông ấy biết, doanh nghiệp sân sau của ông ấy biết. Rõ ràng đây là ông ấy làm lộ bí mật công tác. Đến khi ông đưa ra thông báo mời thầu chẳng hạn. Ông lại khống chế thời gian trong vòng một tuần, thì những doanh nghiệp sân sau biết trước thông tin đã có sự chuẩn bị sẵn rồi…” – ĐB Bộ phân tích.

 ĐB Bộ cũng thông tin thêm, vào chiều ngày 10-6, khi Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án luật cán bộ công chức, bên hành lang Quốc hội ông đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân về vấn đề này. “Đồng chí Bộ trưởng cũng đánh giá đề xuất này rất có lý, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, nghiên cứu để có quy định cụ thể”- ĐB này cho hay. (Pháp Luật TPHCM 11/6, Trọng Phú)Về đầu trang

Cục Cảnh sát giao thông xây dựng phần mềm dữ liệu về xe mất trộm

 Ngày 11/6, Đại tá Đỗ Thanh Bình - Cục phó Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết đơn vị đang nghiên cứu, xây dựng các phần mềm để tương tác với người dân nhiều hơn; trong đó có phần mềm giúp người dân tìm thông tin về xe bị mất cắp.

 Người dân cũng có thể sử dụng phần mềm này để thông báo cho cảnh sát về xe mất cắp, biển số, thời gian, địa điểm mất cắp, sau đó Cục CSGT sẽ thông tin cho các đơn vị chú ý khi tuần tra, kiểm soát.

 "Ngoài ra, trên hệ thống của Cục cũng cập nhật thông tin về xe mất trộm, mất cắp được các đơn vị ở địa phương phát hiện để người dân biết và đến nhận", Đại tá Bình nói.

 Theo lãnh đạo Cục CSGT, hiện với các trường hợp xe bị mất, người dân thường đến công an trình báo bằng văn bản, khi cảnh sát giao thông tìm được xe mất trộm cũng phải gửi văn bản hoặc đăng tin trên các trang báo để tìm chủ sở hữu. Thực tế này khiến người dân và cảnh sát mất nhiều thời gian, công sức. "Tìm được xe rồi nhưng có khi mất rất nhiều thời gian mới tìm được chủ nhân, vì vậy việc xây dựng phần mềm này sẽ hữu ích cho người dân", ông Bình nói.

 Cũng để tương tác nhiều hơn với người  dân, Cục CSGT đang nghiên cứu phần mềm cho phép người dân quay video, chụp hình vi phạm giao thông gửi lên hệ thống. Dựa vào các thông tin này, Cục CSGT sẽ chuyển tới những đơn vị gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

 Trước đó ngày 1/6, Cục CSGT đã ra mắt phần mềm tra cứu lỗi vi phạm giao thông được camera giám sát ghi lại. Qua 10 ngày hoạt động, đến nay CSGT trên toàn quốc đã cập nhật hơn 20.000 trường hợp vi phạm, trong đó có trên 16.400 tài xế bị tạm giữ, tước giấy phép lái xe, trên 3.800 xe vi phạm bị hệ thống camera phát hiện. (Vnexpress.net 11/6, Bá Đô)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Khai trương hệ thống thông tin điện tử tuyên giáo

Ngày 11/6, Ban Tuyên giáo Trung ương đã khai trương hệ thống thông tin điện tử tuyên giáo (VCNET).

 Việc đưa vào hoạt động Hệ thống thông tin điện tử tuyên giáo sẽ đáp ứng yêu cầu của ngành Tuyên giáo trong ứng dụng công nghệ, để đổi mới công tác điều hành tác nghiệp, tăng cường tính tương tác của ngành Tuyên giáo và cộng đồng.

 Hệ thống thông tin điện tử tuyên giáo giúp quản lý điều hành tác nghiệp, toàn bộ công tác, của ngành Tuyên giáo, chuyển từ giấy sang điện tử, tin học hóa hầu hết công việc hàng ngày, ứng dụng chữ ký số và chatbot thông minh.

 Bên cạnh đó, hệ thống thông tin điện tử tuyên giáo là một mạng xã hội để chia sẻ, trao đổi, tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và phản bác các thông tin sai trái.

 Người dân có thể tham gia sử dụng bằng cách "Đăng ký" trên Hệ thống, thông qua đường link http://vcnet.vn hoặc tải về qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. (VTV.vn 11/6)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa bị kỷ luật

Bộ trưởng GTVT vừa ký quyết định kỷ luật ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vì để xảy ra sai phạm.

 Theo đó, ông Hoàng Hồng Giang bị thi hành kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách" do đã vi phạm quy định trách nhiệm người đứng đầu trong việc để xảy ra sai phạm trong Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

 Trước đó, Pháp Luật TP.HCM khởi đăng loạt bài điều tra “Nghi vấn quỹ đen ở Cục Đường thủy nội địa”, Bộ GTVT đã xác minh và kết luận thông tin việc lập quỹ đen mà báo phản ánh là có cơ sở.

 Theo đó, ngày 29-8 Thanh tra Bộ ban hành Kết luận 9633/KL-BTGTV, xác định có chín cá nhân liên quan đến việc chi quỹ đen, buộc Cục Đường thủy nộp vào ngân sách nhà nước 406 triệu đồng, cá nhân ông Phạm Văn Thông (nguyên giám đốc Ban quản lý dự án) chịu trách nhiệm hơn 4,3 tỉ đồng. Đồng thời yêu cầu Cục Đường thủy kiểm điểm các cá nhân sai phạm, báo cáo Bộ GTVT.

 Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ GTVT chuyển toàn bộ hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra theo thẩm quyền, VKSND Tối cao được giao giám sát theo thẩm quyền.

 Ngày 24-9, Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ký công văn gửi báo Pháp Luật TP.HCM, đề nghị cung cấp bản chính tài liệu hồ sơ loạt bài “Nghi vấn quỹ đen ở Cục Đường thủy nội địa” và đề nghị báo tạo điều kiện cho PV phối hợp với Cơ quan CSĐT Bộ Công an trong quá trình điều tra.

 Báo Pháp Luật TP.HCM cung cấp đầy đủ tài liệu hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an và cơ quan này đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa.

 Sau đó cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với ông Trần Đức Hải, Phó Cục trưởng Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam; ông Phạm Văn Thông, nguyên giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa và ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền trưởng phòng KHĐT Cục đường thuỷ nội địa về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”... (Pháp Luật TPHCM 11/6, Viết Long)Về đầu trang

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang bị cảnh cáo

Ngày 11/6, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy An Giang công bố quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Đặng Đức - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

 Từ năm 2013 đến năm 2017, ông Đức bị cho là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm; buông lỏng vai trò lãnh đạo quản lý; để xảy ra việc bổ nhiệm, biệt phái, hợp đồng nhiều cán bộ công chức viên chức, người lao động... trái quy định.

 Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xác định, ông Đức kê khai, công khai tài sản, thu nhập không đúng quy định; giải trình về tài sản không trung thực. Với vai trò là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Đức không tham mưu UBND tỉnh An Giang bổ sung quy định thời gian hoạt động khai thác cát đối với giấy phép đã cấp cho một doanh nghiệp tư nhân.

 Những sai phạm của ông Đức bị cho là gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm uy tín của cá nhân, tổ chức Đảng, ngành Tài nguyên và Môi trường; làm phát sinh đơn tố cáo gửi nhiều ngành nhiều cấp và dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật Đảng.

 Việc xử lý sai phạm về mặt chính quyền đối với ông Đức đang được xem xét. (Vnexpress.net 11/6, Cửu Long)Về đầu trang

Quảng Trị: Luân chuyển công tác 5 cán bộ hải quan Cửa khẩu La Lay

Liên quan đến bê bối nhận tiền ngoài quy định tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị), 5 cán bộ hải quan nghi vấn nhận tiền bị chuyển công tác.

 Theo đó, 5 cán bộ, nhân viên Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay bị kỷ luật đồng thời, 5 người này bị luân chuyển đến các đơn vị khác, không cho trực tiếp làm công tác nghiệp vụ. Đây là quyết định vừa được Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị đưa ra.

 Trước đó, theo thông tin người dân phản ánh trên báo chí vào cuối tháng 5 vừa qua, khi người dân qua cửa khẩu này thì các cán bộ ở đây đã thu mức lệ phí làm thủ tục thông quan cao hơn so với quy định. (VTV.vn 11/6)Về đầu trang

Thừa Thiên- Huế: Chủ tịch xã bị xử phạt vì khai thác trộm khoáng sản

Ngày 11-6, thông tin từ UBND Thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) cho biết đơn vị này vừa ra quyết định xử phạt hành chính với đối với các cá nhân liên quan đến việc khai thác cát, sỏi trái phép ở khu vực Suối Máu trên địa bàn.

  Cụ thể, ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến và ông Nguyễn Văn Hoành, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã đã có hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát sỏi) không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép.

 Qua đó, lãnh đạo UBND TX.Hương Trà đã ra quyết định xử phạt ông Hòa số tiền là 7,5 triệu đồng, ông Hoành bị xử phạt 15 triệu đồng.

 Trước đó, nhiều người dân sống gần khu vực Suối Máu nằm giáp ranh giữa 2 xã Hồng Tiến và xã Bình Điền (TX.Hương Trà) phản ánh tại khu vực kể trên thường xuyên xuất hiện xe tải, xe múc ngang nhiên khai thác trộm cát, sỏi.

 Sau khi nhận thông tin, cơ quan chức năng của thị xã Hương Trà đã vào cuộc làm rõ vụ việc. Theo đó, cơ quan chức năng xác định ông Lê Văn Hòa và ông Nguyễn Văn Hoành là những người đã có hành vi khai thác cát sỏi không phép ở khu vực Suối Máu. (Pháp Luật TPHCM 11/6, Nguyễn Do)Về đầu trang

Thanh Hóa: Thiếu uý cảnh sát bị đình chỉ công tác vì lái xe tông chết hai phụ nữ

Ngày 11/6, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, thiếu úy Vũ Minh Hoàng (cán bộ Đội Phòng cháy chữa cháy Công an huyện Thạch Thành) đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra vụ tai nạn giao thông khiến hai người chết, bé trai 8 tháng tuổi bị thương.

  Trước đó khoảng 15h30 ngày 31/5, thiếu uý Hoàng điều khiển ôtô 5 chỗ Ford Ecosport đi trên quốc lộ 217. Khi đến địa phận xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) xe mất lái tông trúng xe máy do bà Trịnh Thị Liên (51 tuổi, quê ở xã Cẩm Tân, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) điều khiển đi ngược chiều. Cú va chạm mạnh khiến bà Liên và chị Nguyễn Thị Thủy ngồi phía sau tử vong tại chỗ. Bé trai 8 tháng tuổi - con chị Thuỷ cũng ngồi trên xe máy, bị trọng thương và đang cấp cứu tại bệnh viện.

 Theo người thân, hôm gặp nạn chị Thuỷ và con trai vừa xuất viện, bà Liên đi đón, khi còn cách nhà khoảng 4 km thì xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc.

 Cơ quan chức năng cho hay, chủ nhân chiếc xe Ford 5 chỗ là ông Trịnh Xuân Dũng, ở xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc. Ông Dũng hiện là Phó trưởng Công an huyện Thạch Thành phụ trách Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Lúc xảy ra tai nạn, chiếc xe đang chở ông Dũng đi công tác về. (Vnexpress.net 11/6, Lê Hoàng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nam Phi: Sa thải 8 cán bộ Johannesburg thao túng quy trình đấu thầu

8 cán bộ đấu thầu của thành phố Johannesburg đã bị sa thải sau khi bị kết tội thao túng quy trình đánh giá thầu và phê chuẩn các khoản thanh toán không chính đáng cho một nhà cung cấp dịch vụ, thông tin từ chính quyền thành phố cho biết.

 Theo Ủy viên Ban Phát triển kinh tế thành phố Leah Knott, việc sa thải các cán bộ này là tuân theo một quy trình kỷ luật.

 Động thái sa thải cho thấy Johannesburg không khoan dung với tham nhũng và các hành vi lạm dụng ngân sách.

 "Thành phố sẽ tiếp tục hành động chống tham nhũng và sa thải những cán bộ, nhân viên vi phạm lòng tin, trách nhiệm trong việc duy trì quản trị tốt và phục vụ cư dân một cách trung thực, tận tụy", bà Knott khẳng định. (Thanh Tra 11/6, Ngọc Anh)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More