Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 30-5-2019

Post date: 30/05/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.  Chính thức đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu nữ lên 60, nam lên 62. 1

2.Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là việc không thể không làm! 3

3.Chưa đến 50% đại biểu tán thành đưa phạm nhân lao động ngoài trại giam.. 4

4. Chính phủ đề xuất chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn. 5

CHỈ THỊ MỚI 7

5. Lo thất thoát, Bộ GTVT yêu cầu giám sát chặt việc thu phí trạm BOT. 7

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 7

6.   TPHCM mở rộng xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh từ 1/6. 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

7.Việt Nam đang trở thành trung tâm công nghệ của Đông Nam Á.. 8

8. Việt Nam tăng nhanh ảnh hưởng chiến lược, kinh tế tại châu Á- Thái Bình Dương. 9

9. Kinh tế Việt Nam được dự báo vượt Singapore vào 2029. 9

10. HSBC: Việt Nam sẽ hưởng lợi chính trong sự dịch chuyển năng lực sản xuất 10

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 11

11. “Văn hóa… không nhúc nhích!” hay sự “trì trệ có… ý đồ”?. 11

QUẢN LÝ.. 12

12.Chiến sĩ không được phép xăm hình khi đã nhập ngũ vào đơn vị quân đội 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

13.Hàng loạt sếp lớn công nghệ tham gia Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử. 13

14. Đẩy mạnh triển khai ứng dụng IPv6 trong cơ quan Nhà nước. 14

15. Cắt giảm 70% danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành nông nghiệp. 15

16.Hà Nội giữ vững vị trí “á quân” cải cách hành chính năm 2018. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

17. Hà Tĩnh: Kỷ luật Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân vì “tham nhũng” đất đai 16

18. Vụ xây dựng không phép ở núi Thần Tài: Kỷ luật 4 cá nhân, tập thể. 17

THẾ GIỚI 18

19. Trung Quốc trừng phạt hơn 5.700 cán bộ vi phạm quy định tiết kiệm.. 18

 TIN QUỐC HỘI

Chính thức đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu nữ lên 60, nam lên 62

Trình Quốc hội dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) sáng 29/5, Chính phủ chính thức đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu và một số vấn đề đáng chú ý khác. Liên quan đến đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, Chính phủ trình 2 phương án để Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

 Phương án 1, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường: cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

 Phương án 2, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường: cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với nam và 6 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

 Đồng thời, dự thảo cũng quy định, quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 tuổi đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; và một số công việc, nghề nghiệp đặc biệt. Quyền nghỉ hưu muộn hơn không quá 5 tuổi đối với người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt.

 Cả hai phương án quy định trong dự thảo đều có lộ trình tăng chậm. Với phương án 1, thì tuổi nghỉ hưu của nam giới đạt 62 tuổi vào năm 2028 và tuổi nghỉ hưu của nữ giới là 60 tuổi vào năm 2035 (sau 8 năm với nam và sau 15 năm với nữ kể từ năm 2021). Phương án 2 có lộ trình nhanh hơn phương án 1: tuổi nghỉ hưu của nam đạt 62 tuổi vào năm 2026  và tuổi nghỉ hưu của nữ đạt 60 tuổi vào năm 2030 (sau 6 năm với nam và sau 10 năm đối với nữ kể từ năm 2021).

 Chính phủ đề xuất lựa chọn phương án 1 vì đây là phương án có ưu điểm hơn, phòng tránh cao hơn các rủi ro khi điều chỉnh tuổi đối với thị trường lao động, tránh gây sốc thị trường lao động, giữ được ổn định xã hội và phù hợp với thông lệ quốc tế.

 Nội dung khác được Chính phủ đề xuất là quy định mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt: tăng thêm 100 giờ/năm so với hiện hành (từ tối đa 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm).

 Chính phủ giải thích, việc mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu của một bộ phận người lao động. Mức giờ tăng thêm là tương đối phù hợp xét trên tổng hòa các yếu tố về: điều kiện kinh tế-xã hội; tính cạnh tranh của thị trường lao động và thu hút đầu tư; nhu cầu doanh nghiệp; nhu cầu, sức khỏe và yêu cầu bảo vệ tiền lương của người lao động.

 Mức tăng giờ làm thêm này cũng chỉ áp dụng đối với một số ngành nghề nhất định và vào các thời điểm nhất định (thời điểm hoàn thành đơn hàng theo mùa, vụ), tờ trình dự án luật nêu rõ.

 Để khắc phục những tác động tiêu cực về làm thêm giờ và bảo bảo đảm sức khỏe trước mắt cũng như lâu dài cho người lao động, dự thảo Bộ luật quy định chỉ khi người lao động đồng ý thì doanh nghiệp mới được huy động làm thêm giờ. Bảo đảm tổng số giờ làm việc trong một ngày không quá 12 giờ kể cả làm bình thường và làm thêm giờ.

 Luật cũng quy định trả lương cao hơn: ít nhất bằng 150% nếu làm thêm giờ vào ngày thường, 200% nếu làm việc vào ngày nghỉ hàng tuần và 300% nếu làm việc vào ngày nghỉ lễ, Tết. Ngoài ra, dự thảo bổ sung quy định hai bên thỏa thuận trả lương lũy tiến cao hơn mức trên để bảo đảm ổn định và phát triển của doanh nghiệp cũng như bảo vệ quyền lợi tiền lương của người lao động và thúc đẩy thương lượng về tiền lương phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp. (Vneconomy.vn 29/5)Về đầu trang

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là việc không thể không làm!

Sáng 29/5, bên lề hành lang Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có những chia sẻ về đề xuất 2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu được trình trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

 Lý giải cho đề xuất tăng tuổi lao động, điều đầu tiên Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh vào tình trạng già hóa dân số đang diễn ra tại Việt Nam.

 "Nhiều người nói Việt Nam đang là dân số vàng nhưng thực chất thời điểm dân số vàng cũng đã bắt đầu chuyển sang từ đang già sang già vào năm 2014. Cụ thể nếu năm 2000, một năm bình quân số người bước vào độ tuổi lao động khoảng 1,2 triệu người song tới giờ đã giảm xuống còn khoảng 400.000 người", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

 Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, hiện nay có khoảng 7% số người từ 60 tuổi trở lên nhưng nếu như để chuyển từ 7% này sang 14% như một số nước như Đức, Pháp... thì phải mất 100 năm, Hàn Quốc và Thái Lan mất 20 năm, song Việt Nam thì chỉ tối đa có 15 năm.

"Như vậy, có thể thấy rằng tốc độ già hoá của Việt Nam được xếp vào nhóm những nước có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất hiện nay. Có thể nói, mục tiêu điều chỉnh tuổi nghỉ hưu có một tầm nhìn dài, nhưng phải hành động mau lẹ, đặc biệt phải tiến tới thích ứng được già hoá dân số vào năm 2035", Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh.

 Lý do tiếp theo để bảo vệ đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, độ tuổi lao động hiện nay của Việt Nam là 60 tuổi, nữ là 55 tuổi được quy định từ những năm 1961, tức là hơn 60 năm giữ độ tuổi này.

 Tại thời điểm quy định độ tuổi hưu này, tuổi thọ bình quân của Việt Nam chỉ là 45 tuổi. Tới nay, tuổi thọ bình quân của người Việt Nam đang 76,6 tuổi.

 Bên cạnh vấn đề già hóa dân số và tuổi thọ, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, sự ổn định của quỹ BHXH cũng là 1 nguyên nhân cho đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của Bộ.

 "Hiện nay thời gian đóng BHXH của người lao động nam và nữ nhìn chung là thấp, đóng bình quân 20 năm nhưng hưởng rất cao. Thông thường các nước hưởng mức lương hưu trung bình 30 - 45% nhưng tại Việt Nam, người hưởng cao nhất là 75%, còn bình quân là 70%", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

 Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu một người đóng bình quân BHXH 28 năm thì chỉ đủ chính mình hưởng trong 10 năm, còn 9,5 năm phải lấy đóng góp của thế hệ sau chia sẻ cho thế hệ hiện tại. "Do đó, muốn đảm bảo sự cân bằng của quỹ BHXH, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là cần thiết", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

 Khi được hỏi về những người lao động trong các lĩnh vực nặng nhọc không thể đáp ứng tuổi về hưu như đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh việc về quyền được nghỉ hưu sớm của người lao động.

 Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, những người lao động nặng nhọc, độc hại, nặng nhọc có quyền được nghỉ hưu sớm hơn 5 tuổi. Cùng với đó, Bộ đang thiết kế những chính sách, thậm chí có những người nghỉ hưu có thể ở tuổi 50.

 "Dự thảo không bắt cứng người lao động cứ phải đủ tuổi và đủ năm đóng bảo hiểm thì mới được nghỉ hưu", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh. (VTV.vn 29/5)Về đầu trang 

Chưa đến 50% đại biểu tán thành đưa phạm nhân lao động ngoài trại giam

Trong phiên họp sáng 29/5, Quốc hội đã tiến hành lấy ý kiến đại biểu với quy định về quyền và nghĩa vụ của phạm nhân và tổ chức lao động cho phạm nhân ngoài trại giam trong dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Lần lấy ý kiến này được tiến hành bằng hệ thống điện tử, thay vì gửi phiếu xin ý kiến như thông lệ.

 Liên quan đến vấn đề xin ý kiến, đầu kỳ họp này Quốc hội đã nghe trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) và thảo luận tại hội trường về dự thảo mới nhất.

 Theo đó, về quyền và nghĩa vụ của phạm nhân được quy định tại điều 27 của dự thảo luật, hiện có hai loại ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất, đề nghị quy định: phạm nhân chỉ được hưởng các quyền trong Luật Thi hành án hình sự. Quy định này có ưu điểm là bảo đảm tính cụ thể, minh bạch của pháp luật, thể hiện rõ phạm vi áp dụng (chỉ những quyền được quy định trong Luật Thi hành án hình sự thì phạm nhân mới được hưởng) và bảo đảm thực hiện thống nhất.

 Tuy nhiên, quy định này không bao quát hết các quyền mà phạm nhân được hưởng quy định trong các luật chuyên ngành khác. Ngoài các quyền liên quan trực tiếp đến chế độ chấp hành án như ăn, mặc, ở, thăm gặp, lao động, học tập, thì phạm nhân còn có rất nhiều quyền khác quy định trong các luật chuyên ngành mà không thể liệt kê hết được, như quyền được xét đặc xá theo Luật Đặc xá; quyền được xem xét, giải quyết chế độ trong trường hợp tai nạn lao động… Nên thực tiễn khi phát sinh các trường hợp phải cho phạm nhân được hưởng các quyền này thì không có căn cứ pháp lý để giải quyết.

 Loại ý kiến thứ hai, đề nghị quy định: phạm nhân được hưởng các quyền khác của công dân nếu không bị hạn chế bởi các luật có liên quan, trừ trường hợp các quyền đó không thể thực hiện được do họ đang chấp hành án tại cơ sở giam giữ.

 Ưu điểm của quy định này là bao quát đầy đủ các quyền phạm nhân được hưởng theo quy định của Luật này và các luật liên quan, bảo đảm tính khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện. Trường hợp điều kiện kinh tế - xã hội, điều kiện giam giữ được cải thiện thì các quyền của phạm nhân sẽ được mở rộng từng bước mà không bị giới hạn bởi Luật, không dẫn tới việc phải sửa Luật mới thực hiện được. Nhược điểm của quy định này là thiếu cụ thể, có thể khó khăn cho thực tiễn thi hành.

 Biểu quyết bằng hệ thống điện tử, kết quả đã có 269/410 đại biểu tham gia tán thành với phương án 1 (chiếm 55,58% tổng số đại biểu Quốc hội) và có 119/410 đại biểu tham gia biểu quyết không tán thành với phương án 1 (chiếm 24,59% tổng số đại biểu Quốc hội).

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật theo đa số ý kiến đại biểu Quốc hội.

 Về điều 33 dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) có quy định: "Trại giam có thể phối hợp với doanh nghiệp, cá nhân hoặc tổ chức để tổ chức cho phạm nhân lao động nhưng phải bảo đảm chế độ giam giữ, các chế độ, chính sách đối với phạm nhân theo quy định của luật này và thực hiện theo các quy định tại điều 32 của luật này. Trại giam chịu trách nhiệm bảo đảm về an ninh, trật tự và giám sát việc tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam.

 Không sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước trong việc tổ chức khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam; không tổ chức khu sản xuất, điểm lao động trong khu vực dân cư và tại những địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự hoặc có thể ảnh hưởng xấu tới công tác quản lý phạm nhân".

 Tại phiên thảo luận ở hội trường, một số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành việc dự thảo luật bổ sung quy định cho phép trại giam phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân để tổ chức cho phạm nhân lao động và có thể tổ chức khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam, đồng thời cần quy định chặt chẽ các điều kiện để đưa phạm nhân ra lao động ngoài trại giam.

 Loại ý kiến khác cho rằng, việc tổ chức khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, không bảo đảm tính nghiêm minh của bản án, gây tâm lý lo lắng cho nhân dân ở khu vực phạm nhân lao động, dễ xảy ra tình trạng phạm nhân mang vật cấm vào trại giam và nguy cơ phạm nhân trốn.

 Kết quả biểu quyết, có 234/424 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 48,35% tổng số đại biểu Quốc hội) và có 180/424 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết không tán thành với quy định tại điều 33 (chiếm 37,19% tổng số đại biểu Quốc hội).

 Điều hành phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, quy định này tuy có số phiếu tán thành cao hơn, nhưng vẫn chưa được quá 50% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành. (Vneconomy.vn 29/5, Nguyên Vũ)Về đầu trang

Chính phủ đề xuất chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn

Sáng 29/5, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra về phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày Tờ trình về phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

 Theo báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 6, tổng số vốn kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách Trung ương được giao hằng năm trong cả giai đoạn để thực hiện và giải ngân ước đạt 964.950 tỷ đồng, bằng 86,16% tổng số vốn ngân sách Trung ương dự kiến trong kế hoạch trung hạn (1 triệu 120 nghìn tỷ đồng, bao gồm cả dự phòng chung).

 Để giải quyết phần thiếu hụt (155.050 tỷ đồng), Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thu ngân sách; chủ động rà soát, sắp xếp, điều chỉnh hợp lý kế hoạch trung hạn, hằng năm và tiến độ thực hiện các dự án của đơn vị mình; ưu tiên bổ sung cho đầu tư từ các nguồn dự phòng ngân sách Trung ương hằng năm, tăng thu, tiết kiệm chi (nếu có)... để thực hiện. Trong trường hợp không bù đắp đủ, phần còn lại sẽ được tiếp tục cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhằm bảo đảm quá trình đầu tư công được liên tục.

 Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát kế hoạch đầu tư nguồn ngân sách Trung ương năm 2019 và năm 2020, điều chuyển vốn kế hoạch giữa các dự án, xây dựng phương án phân bổ hợp lý để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tạo nguồn để thực hiện các dự án sử dụng nguồn dự phòng chung khi đủ thủ tục đầu tư theo quy định.

 Liên quan đến nội dung cân đối giữa việc tăng kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn vốn ODA lên 60.000 tỷ đồng và giảm tương ứng kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo báo cáo đánh giá giữa kỳ, tổng số vốn trái phiếu Chính phủ ước thực hiện của cả giai đoạn 5 năm đạt khoảng 196.760 tỷ đồng, theo đó, số vốn trái phiếu Chính phủ dự kiến không thực hiện hết của kế hoạch trung hạn là khoảng 63.240 tỷ đồng, cao hơn số vốn ODA đã được Quốc hội cho phép bổ sung tại Nghị quyết số 71/2018/QH14.

 Bên cạnh việc điều chỉnh ngay từ khâu lập kế hoạch vốn hằng năm giữa 2 nguồn vốn này, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, nhất là các đơn vị sử dụng nhiều vốn trái phiếu Chính phủ triển khai rà soát khả năng thực hiện và giải ngân của các dự án lớn để có sự điều chỉnh phù hợp. Như vậy, việc bảo đảm đủ vốn ODA theo kế hoạch là khả thi và không ảnh hưởng đến việc sử dụng nguồn dự phòng chung của kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020.

 Do vậy, Chính phủ đề xuất hướng xử lý là trình Quốc hội xem xét, quyết nghị giao Chính phủ triển khai rà soát, hoàn thiện phương án phân bổ nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020; thông báo phương án phân bổ và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án theo đúng quy định; khẩn trương triển khai tổng hợp, giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với các dự án đúng quy định; cân đối nguồn lực trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển năm 2020 và các nguồn khác như tăng thu, tiết kiệm chi... để bố trí thực hiện các dự án; tổng hợp báo cáo lại Quốc hội để giám sát. Đối với các dự án không kịp hoàn thiện thủ tục đầu tư để thực hiện trong năm 2020, sẽ có điều kiện để thực hiện sớm ngay trong năm đầu tiên của chu kỳ kế hoạch trung hạn mới và các năm tiếp theo.

 Theo Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội về việc phân bổ dự phòng chung vốn ngân sách Trung ương trong nước còn lại và 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng có thể thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc chủ động rà soát, sắp xếp, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm, phù hợp với tiến độ thực hiện các dự án và sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi (nếu có)… để bổ sung thêm nguồn bù đắp thiếu hụt khả năng cân đối vốn. (Báo Chính Phủ Điện Tử 29/5, Lê Sơn)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Lo thất thoát, Bộ GTVT yêu cầu giám sát chặt việc thu phí trạm BOT

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý công tác kiểm soát doanh thu đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT lĩnh vực đường bộ.

 Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam giám sát, kiểm tra (định kỳ, đột xuất) công tác tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ này quản lý.

 Tổng cục Đường bộ triển khai đồng bộ giải pháp nhằm quản lý chặt, đúng quy định pháp luật các khoản thu-chi của các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, đảm bảo toàn bộ nguồn thu của dự án sau khi trừ đi các chi phí cho dự án được sử dụng ngay để hoàn trả vốn đầu tư.

 Đồng thời, Tổng cục Đường bộ phối hợp với các ngân hàng cho vay vốn đầu tư dự án phục vụ công tác giám sát, kiểm tra lãi suất vay và việc sử dụng nguồn thu của nhà đầu tư.

 Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Vụ Đối tác công-tư tham mưu Bộ tiếp tục làm việc với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các tồn tại, bất cập đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, tuyên truyền về chủ trương, các kết quả đạt được và các giải pháp xử lý bất cập đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

 Vụ Tài chính chỉ đạo các ban quản lý dự án (được Bộ Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ), chủ đầu tư các dự án BOT khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình làm cơ sở tính toán, điều chỉnh thời gian hoàn vốn đầu tư dự án; chủ trì theo dõi, chỉ đạo thực hiện công tác quyết toán thu-chi trong giai đoạn kinh doanh, khai thác công trình dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT nói riêng, hình thức đối tác công tư nói chung.

 Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác sửa chữa, bảo trì công trình dự án; các khoản chi phục vụ công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa và bảo trì công trình dự án.

 Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ triển khai công tác thanh tra đối với các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT lĩnh vực đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải quản lý theo kế hoạch để kịp thời phát hiện tồn tại, xử lý khắc phục. (VOV.vn 29/5, Phi Long)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

TPHCM mở rộng xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh từ 1/6

Từ ngày 1/6, Công an Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chính thức mở rộng công tác xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh đến đơn vị làm công tác tuần tra kiểm soát, phụ trách các tuyến đường.

 Từ ngày 1/6, Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Công an Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ chính thức mở rộng công tác xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh đến đơn vị làm công tác tuần tra kiểm soát, phụ trách các tuyến đường, thay vì chỉ tập trung tại Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông như trước đây.

 Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Công an Thành phố Hồ Chí Minh), các đơn vị làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát được phân công phụ trách các tuyến đường sẽ bố trí lực lượng ghi hình cơ động trên các tuyến đường thuộc địa bàn do đơn vị mình quản lý, tập trung vào các tuyến đường trọng điểm, các khu vực phức tạp thường xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông và tụ tập đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng, các tuyến đường không có lực lượng chức năng làm việc.

 Sau đó, Cảnh sát giao thông sẽ tiến hành quy trình xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh theo trình tự đã được quy định như: Khi ghi hình các hành vi vi phạm, cán bộ, chiến sĩ sẽ tiến hành lưu trữ phim, dữ liệu, đồng thời trích xuất các hình ảnh vi phạm để làm cơ sở thực hiện công tác xử phạt.

 Sau khi đã xác định được đầy đủ các yếu tố vi phạm qua hình ảnh, cán bộ, chiến sĩ tiếp tục xác minh phương tiện vi phạm thông qua biển số xe và nhập vào phần mềm xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh do chính cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ-Đường sắt xây dựng.

 Trên cơ sở phần mềm xử phạt, các đơn vị sẽ chuyển thông báo vi phạm đến chủ phương tiện để tiến hành các bước tiếp theo. Khi người vi phạm nhận được thông báo đến giải quyết vụ việc, cán bộ xử lý vi phạm hành chính sẽ cho người vi phạm xem bản ghi hình ảnh hoặc kết quả ghi, thu hành vi vi phạm của họ trước khi tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính.

 Vì vậy, người tham gia giao thông cần lưu ý trong việc nâng cao ý thức tự giác tuân thủ đầy đủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan, không lợi dụng sự sơ hở hoặc thiếu vắng lực lượng Cảnh sát giao thông mà vi phạm luật.

 Khi nhận được các thông báo vi phạm hành chính của lực lượng Cảnh sát giao thông thì chủ phương tiện thực hiện theo thông báo, đến trụ sở các đơn vị gửi thông báo để phối hợp, chấp hành việc xử phạt của cơ quan chức năng, qua đó thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật của người công dân Việt Nam.

 Trong tháng 5/2019, Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ-Đường sắt đã triển khai thí điểm ở hai đơn vị (Đội Cảnh sát giao thông Bến Thành, Đội Cảnh sát giao thông Bàn Cờ); ddồng thời cung cấp thiết bị, cài đặt phần mềm ứng dụng và tổ chức tập huấn, hướng dẫn các bước, trình tự thực hiện công tác xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh cho các đơn vị trực thuộc. (TTXVN 29/5, Hoàng Hải)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam đang trở thành trung tâm công nghệ của Đông Nam Á

Theo EETimes Asia, với ngành công nghệ đang phát triển nhanh và lực lượng lao động trẻ, có học thức, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm công nghệ của Đông Nam Á.

 Việc sản xuất điện tử tại Việt Nam đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Dân số trẻ và đầy tham vọng của Việt Nam là một trong những điểm hấp dẫn các tập đoàn đa quốc gia muốn mở rộng sự hiện diện ở Đông Nam Á.

 Từ năm 2000 - 2018, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trung bình đạt 6,3%. Việc các tập đoàn điện tử như Samsung và LG liên tục đổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội mới. (VTV.vn 29/5)Về đầu trang

Việt Nam tăng nhanh ảnh hưởng chiến lược, kinh tế tại châu Á- Thái Bình Dương

Ngày 29/5, Viện nghiên cứu chính sách Lowy của Australia công bố nghiên cứu xếp hạng quyền lực của 25 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á-Thái Bình Dương, trong đó Mỹ tiếp tục là quốc gia có quyền lực cao nhất khu vực này trong 12 tháng qua.

 Việt Nam xếp thứ 13 trong danh sách này.

 Viện Lowy thực hiện nghiên cứu xếp hạng quyền lực của 25 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á-Thái Bình Dương hằng năm dựa trên tám tiêu chí đánh giá chính, từ sức mạnh quân sự, nguồn lực kinh tế đến ảnh hưởng ngoại giao và văn hóa của mỗi nước.

 Trong danh sách xếp hạng 12 tháng qua, Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí thứ hai sau Mỹ, nhưng khoảng cách giữa hai cường quốc trong khu vực được đánh giá là đã thu hẹp so với xếp hạng năm trước. Tiếp theo lần lượt là Nhật Bản, Ấn Độ và Nga. Australia xếp thứ bảy, không thay đổi so với thứ hạng năm trước.

 Việt Nam xếp thứ 13 trong danh sách trên, sau New Zealand và Đài Loan (Trung Quốc).

 Các chuyên gia của viện Lowy nhận định trong 12 tháng qua, Việt Nam đã tăng nhanh ảnh hưởng chiến lược và kinh tế trong khu vực. (TTXVN/Vietnam+ 29/5)Về đầu trang

Kinh tế Việt Nam được dự báo vượt Singapore vào 2029

Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ vượt qua Singapore vào năm 2029, hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo của ngân hàng DBS Bank cho hay.

 Theo dự báo của DBS, kinh tế Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng khoảng 6-6,5% trong thập kỷ tới, nhờ nguồn vốn đầu tư nước ngoài mạnh và tăng trưởng năng suất trong những năm sắp tới.

 "Nếu duy trì được tốc độ tăng trưởng này, nền kinh tế Việt Nam sẽ lớn hơn quy mô nền kinh tế Singapore sau 10 năm nữa", chuyên gia kinh tế Irvin Seah của DBS tại Singapore nói trong báo cáo ra ngày 28/5.

 Chính phủ Việt Nam dự báo tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng ít nhất 6,8% trong năm nay. Theo chuyên gia Seah, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong tương lai sẽ được thúc đẩy bởi lợi thế về cơ cấu dân số, lực lượng lao động, cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện, và nền chính trị ổn định giúp thu hút dòng vốn nước ngoài.

 Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP của Việt Nam dự kiến đạt 260,3 tỷ USD trong năm 2019, còn GDP của Singapore dự kiến đạt 372,8 tỷ USD.

 "Các nhà đầu tư nước ngoài đang xếp hàng để trở thành một phần câu chuyện Việt Nam", ông Seah nói. "Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mạnh từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông trong 4 tháng đầu năm nay có thể đánh dấu sự khởi đầu của một xu hướng mới".

 Theo số liệu mà DBS đưa ra, trong 4 tháng đầu năm, vốn FDI đăng ký từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông vào Việt Nam đạt 2 tỷ USD, nên nhiều khả năng năm nay sẽ là năm mà Việt Nam đón lượng vốn FDI lớn nhất từ hai nhà đầu tư này. Các dự án vốn Trung Quốc vào Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực năng lượng, xây dựng, chế biến-chế tạo, và bất động sản, theo báo cáo.

 DBS cho rằng Việt Nam đang hưởng lợi từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp lo ngại ảnh hưởng tiêu cực của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Một báo cáo ra ngày 26/5 của Citi cũng đồng tình với quan điểm này.

 Theo khảo sát của Citi, việc dịch chuyển chuỗi cung ứng về phía Việt Nam đến nay chủ yếu diễn ra dưới dạng tăng sử dụng hoặc mở rộng cơ sở sản xuất sẵn có, thay vì các dự án đầu tư mới hoặc thương vụ mua lại. 

Báo cáo cũng nhận thấy các công ty Mỹ có mức độ quan tâm ngày càng lớn đến dịch vụ gia công ở Việt Nam, nhất là trong những ngành như may mặc và đồ nội thất. (Vneconomy.vn 28/5)Về đầu trang

HSBC: Việt Nam sẽ hưởng lợi chính trong sự dịch chuyển năng lực sản xuất

HSBC Việt Nam vừa có những nhận định về cơ hội và thách thức của khối ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

 Cụ thể, ngân hàng này cho rằng, trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, có thể kỳ vọng sự dịch chuyển chuỗi cung ứng xảy ra trên diện rộng.

 Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng là một hiện tượng diễn ra trong nhiều năm do những thay đổi cấu trúc liên quan công nghệ sản xuất, chi phí nhân công và thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh.

 Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, nhấn mạnh: "Hơn một thập kỷ qua, ASEAN và Việt Nam được các tập đoàn đa quốc gia nhìn nhận như một lựa chọn sản xuất hiệu quả nhờ vai trò quan trọng của khu vực này trong chuỗi cung ứng hiện tại, cơ sở người dùng tăng trưởng và các mối liên kết chặt chẽ trong thương mại và đầu tư".

 Căng thẳng thương mại, ngoài sự dịch chuyển vào ASEAN, các công ty đa quốc gia cũng đang đa dạng hóa chiến lược chuỗi cung ứng.

 Năm 2017, công ty lốp xe Trung Quốc Guizhou Tyres tăng ngân sách đầu tư lên gần 500 triệu USD, mở rộng kế hoạch nhà máy sản xuất lốp xe tại Việt Nam. Các nhà máy của quốc gia này dịch chuyển sang thị trường cho chi phí thấp hơn khi Trung Quốc phát triển hơn về công nghệ, ngành sản xuất.

 Samsung chuyển việc sản xuất thiết bị điện tử nhiều hơn vào Việt Nam khi hơn một nửa thiết bị di động của tập đoàn Hàn Quốc này hiện nay được lắp đặt tại đây.

 Hay như Intel, Whirlpool và Catepillar quay về lại các thị trường trong nước để dễ tiếp cận hơn các thị trường lân cận cũng như công nghệ chất lượng cao.

 Như vậy, các công ty đa quốc gia còn đang dạng hóa chuỗi cung ứng thông qua các hoạt động nội địa hóa, đầu tư ra nước ngoài và quay trở lại sản xuất trong nước.

 HSBC Việt Nam cho rằng, với mạng lưới sản xuất và cơ sở hạ tầng sẵn có, các quốc gia như Việt Nam sẽ hưởng lợi chính trong sự dịch chuyển năng lực sản xuất.

 "Các doanh nghiệp từ Trung Quốc, châu Âu và Mỹ muốn nhìn thấy ASEAN và Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa vị trí của mình, là lựa chọn cho ngành sản xuất chi phí thấp. Tuy nhiên, để biến tiềm năng chuỗi cung ứng này thành hiện thực, khu vực này cần thể hiện được năng lực của mình trong mắt các doanh nghiệp quốc tế, đặc biệt về khả năng xử lý và thực hiện các đơn hàng sản xuất", báo cáo viết.

 Đặc biệt, khi sự thay đổi không thể xảy ra một sớm một chiều, các doanh nghiệp cần đặt nhiều câu hỏi về năng lực sẵn có ở địa phương, nguồn nhân sự có kỹ năng và cân nhắc việc xây dựng mới hay hợp tác với các doanh nghiệp trong nước. (Vneconomy.vn 28/5)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

“Văn hóa… không nhúc nhích!” hay sự “trì trệ có… ý đồ”?

Chỉ còn hơn một năm nữa, nhiệm kỳ này sẽ kết thúc nên có thể xuất hiện một số luồng tư tưởng, ví như người hết tuổi cơ cấu “nằm im” để chờ “hạ cánh an toàn”. Người còn cơ hội có thể cũng “bất động” để đảm bảo độ an toàn, không va vấp trên con đường tại vị hoặc thăng tiến…

 Tại lễ phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tổ chức có một khái niệm được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “chỉ mặt, đặt tên”, đó là “văn hóa… không nhúc nhích”.

 Theo báo Lao động, tại buổi lễ, Thủ tướng đã đề nghị mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần xóa bỏ ngay thứ văn hóa "không nhúc nhích", văn hóa để “nước đến chân mới nhảy”, văn hóa đợi nhắc thì làm, không nhắc thì cũng làm nhưng làm chậm, chậm trễ trong xử lý nhiệm vụ được giao mà nhân dân, cơ quan đang mong đợi.

 "Văn hóa công sở là đúng giờ, không đi trễ về sớm, xóa bỏ thứ văn hóa đang trong giờ rời nhiệm sở không có lý do chính đáng. Thủ tướng yêu cầu cán bộ, công nhân viên không được bỏ bê công việc, không ăn lạm từng giây, từng phút, từng đồng thuế của người dân. Xóa bỏ văn hóa sáng cắp ô đi chiều cắp về - Thủ tướng nói”.

 Thật ra thì những điều Thủ tướng nói đã xuất hiện lâu rồi và đây cũng không phải lần đầu Thủ tướng bày tỏ sự không hài lòng với đám cán bộ công chức “sáng cắp ô đi, chiều cắp về”, “có cũng được mà không cũng được”, “ăn lạm từng giây, từng phút, từng đồng thuế của người dân”.

 Câu hỏi là vì sao dẫn đến tình trạng “văn hóa không nhúc nhích” ở một bộ phận cán bộ, công chức hiện nay? Có lẽ có nhiều nguyên nhân, song theo người viết bài này tựu chung có mấy lý do.

 Thứ nhất, đó là yếu kém về năng lực. Nhóm người này thường thuộc thành phần “5C, tứ ệ”, không thạo việc, thậm chí không biết việc nên không biết làm gì và có làm cũng không ra gì. Thậm chí, thà không làm còn tốt hơn.

 Thứ hai là nhóm người lười biếng, chờ nước đến chân mới nhảy và khi không còn thời gian để “nhảy” thì làm quấy làm quá, làm cẩu thả, làm thiếu trách nhiệm.

 Thứ ba, đó là những người cố tình gây khó cho dân cốt oai, oách với dân để hành dân, moi tiền của dân.

 Thứ tư là bởi hiện nay chưa có một chế tài đủ mạnh ở cả khâu giao việc lẫn khâu kỉ luật nếu không hòan thành công việc. Hậu quả là người làm nhanh như người làm chậm, người làm tốt như người làm không tốt và thậm chí, người làm cũng như người không làm.

 Điều này khiến những người lười biếng, kém năng lực ỉ nại, không làm, không chịu làm còn những người có nhiệt huyết thì chán nản không muốn làm.

 Trở lại với “văn hóa… không nhúc nhích” mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập, có lẽ đây là giai đoạn mà cái thứ “văn hóa” này xuất hiện với tần số cao, thậm chí ở những cấp không hề thấp bởi đồng hành với văn hóa không nhúc nhích là “tư duy nhiệm kỳ”. (Dân Trí 29/5, Bùi Hoàng Tám)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Chiến sĩ không được phép xăm hình khi đã nhập ngũ vào đơn vị quân đội

Sáng 29/5 tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, Báo Quân đội nhân dân đã tổ chức buổi Tọa đàm “Hình xăm với chiến sĩ - Thực trạng và giải pháp”.

 Tọa đàm “Hình xăm với chiến sĩ  – thực trạng và giải pháp” tập trung làm rõ 3 nội dung chính: Thực trạng hình xăm trong chiến sĩ, sự đánh giá chuẩn mực về hình xăm của chiến sĩ và giải pháp với vấn đề hình xăm của chiến sĩ.

 Đề dẫn tọa đàm chỉ rõ, những năm qua, quân đội đã duy trì tốt kỷ luật, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh lành mạnh trong cán bộ chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới, chiến sĩ trẻ. Qua khảo sát gần đây, nhiều cơ quan đơn vị quân đội, 100% chiến sĩ không có hình xăm. Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng ở một số đơn vị quân đội, một số chiến sĩ có hình xăm. Ở những đơn vị này, tỉ lệ chiến sĩ có hình xăm thường chiếm tỉ lệ ít so với quân số chiến sĩ của đơn vị; nơi cao nhất chỉ khoảng hơn 10% số chiến sĩ mới.

 Những hình xăm của chiến sĩ thường nhỏ, có nội dung đơn giản, không phản cảm, được xăm trước khi vào quân đội. Do đó, những thanh niên có hình xăm không phản cảm, không trái với quy định tuyển chọn vẫn được hội đồng nghĩa vụ quân sự ở các địa phương và đơn vị nhận quân xem xét tuyển chọn nhập ngũ. Còn từ khi nhập ngũ vào đơn vị quân đội thì không có việc chiến sĩ xăm hình. Sau khi nhập ngũ, nhiều chiến sĩ đã tự nguyện tẩy xóa hình xăm đã được xăm trước đó.

 Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân, cho biết hiện nay, do đặc điểm của Quân đội nhân dân Việt Nam là môi trường công tác đặc thù, có tính thống nhất, đồng bộ, kỷ luật và nếp sống văn hóa lành mạnh cao nên việc có hình xăm không được hoan nghênh, khuyến khích.

 "Tuy nhiên, tuyệt đối không có sự kỳ thị hay phân biệt đối xử với chiến sĩ có hình xăm. Nhìn chung, các đơn vị có chiến sĩ hình xăm đều có quan điểm, thái độ và cách hành xử đúng, không để xảy ra những hệ lụy không tốt từ vấn đề hình xăm. Điều đó đã phản bác những thông tin trên mạng xã hội hoặc trong dư luận xã hội và của các thế lực thù địch, chống đối xuyên tạc, bịa đặt về hiện tượng hình xăm của chiến sĩ trong quân đội" - ông Phạm Văn Huấn cho hay. (VOV.vn 29/5, Vũ Toàn)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hàng loạt sếp lớn công nghệ tham gia Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử

Trong Tổ công tác giúp việc cho Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử có tới 6 thành viên là sếp lớn công nghệ như VNPT, Viettel, FPT....

 Quyết định 384 phê duyệt Danh sách các nhóm, thành viên, chuyên gia của Tổ công tác giúp việc cho Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử (gọi tắt là Tổ công tác) đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ký ban hành mới đây.

 Theo quyết định này, tổ công tác giúp việc sẽ có 2 nhóm thành viên là nhóm thể chế, cải cách hành chính và nhóm giải pháp công nghệ và an ninh, an toàn mạng.

 Nhóm thể chế và cải cách hành chính do ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ, làm trưởng nhóm. Ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự, kinh tế - Bộ Tư pháp và ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông, làm phó trưởng nhóm.

 Với nhóm giải pháp công nghệ và an ninh, an toàn mạng, trưởng nhóm là Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng; phó trưởng nhóm thường trực là Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan. Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông và ông Nguyễn Thế Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ DTT cùng làm phó trưởng nhóm.

 Ngoài Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ DTT, nhóm giải pháp công nghệ và an ninh, an toàn mạng còn có sự tham gia của 5 thành viên là lãnh đạo các doanh nghiệp lĩnh vực ngành ICT, gồm các ông Nguyễn Thanh Nam, Phó tổng giám đốc Viettel; Huỳnh Quang Liêm, Phó tổng giám đốc VNPT; Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ CMC; Nguyễn Quốc Vinh, thành viên HĐTV Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost); Phan Thanh Sơn, Giám đốc công nghệ Công ty hệ thống thông tin FPT (FPT IS).

 Trước đó, Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử được thành lập hồi tháng 8/2018 cũng đã có sự góp mặt của những người đứng đầu 4 doanh nghiệp lớn là quyền Chủ tịch Viettel Lê Đăng Dũng; Chủ tịch HĐTV VNPT Trần Mạnh Hùng; Chủ tịch HĐTV VietnamPost Phạm Anh Tuấn và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FPT Trương Gia Bình.

 Ngoài ra, thời gian qua, một số Bộ, địa phương khi thành lập Ban chỉ đạo về xây dựng Chính phủ điện tử/ Chính quyền điện tử của Bộ, ngành, địa phương mình đã mời lãnh đạo doanh nghiệp tham gia.

 Đơn cử như, Ban chỉ đạo về Chính phủ điện tử của Bộ GD&ĐT có sự góp mặt của 3 chuyên gia đến từ các doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn của Việt Nam, đó là các ông: Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT; Phùng Văn Cường, Tổng giám đốc Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Business Solutions) thuộc Tập đoàn Viettel; Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MISA.

 Tổ công tác về Chính phủ điện tử, công nghệ thông tin có sự tham gia của các lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ thông tin là điều phù hợp với xu hướng và đặc biệt phù hợp với tính chất của ngành công nghệ thông tin, một ngành thay đổi liên tục mà các công ty có điều kiện cập nhật hơn so với công chức. (Kinh Tế & Đô Thị 28/5, Hà Thanh)Về đầu trang

Đẩy mạnh triển khai ứng dụng IPv6 trong cơ quan Nhà nước

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở TT-TT các tỉnh trên cả nước về tăng cường triển khai ứng dụng IPv6 trên mạng lưới, dịch vụ của cơ quan Nhà nước.

 Theo thông tin từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), cơ quan thường trực Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, với tốc độ tăng trưởng trung bình 200%/năm, tỷ lệ truy cập internet qua IPv6 trên toàn cầu đã đạt 26% vào cuối tháng 4-2019. Dự báo, đến năm 2020, tỷ lệ ứng dụng IPv6 trên toàn cầu sẽ đạt khoảng 50% và giao thức IPv4 sẽ dần ngừng hoạt động.

 Hiện nay, tỷ lệ ứng dụng IPv6 của Việt Nam đạt 35,32% với hơn 8,6 triệu thuê bao cáp quang và 8,5 triệu thuê bao di động sử dụng IPv6. Với kết quả này, Việt Nam đứng thứ 7 trên toàn thế giới, thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đứng thứ 2 khu vực ASEAN.

 Bản kế hoạch thúc đẩy triển khai IPv6 năm 2019 do Bộ TT- TT ban hành cũng xác định rõ một số mục tiêu chính, trong đó có thúc đẩy ứng dụng IPv6 trong cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp nội dung số; mở rộng triển khai IPv6 trên mạng dịch vụ di động 4G LTE/5G; thúc đẩy triển khai IPv6 cho hệ thống máy chủ tên miền (DNS) của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet; triển khai hỗ trợ IPv6 trong hệ thống máy chủ tên miền và hệ thống cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.VN” của các nhà đăng ký; tiếp tục thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi hoàn toàn IPv6 cho thuê bao internet cáp quang (FTTH)...

 Mặc dù dịch vụ IPv6 đã được các doanh nghiệp triển khai rộng rãi, song đến nay mức độ ứng dụng triển khai IPv6 trong khối cơ quan Nhà nước còn hạn chế. Trong khi người sử dụng internet tại Việt Nam đã chuyển sang kết nối internet qua IPv6, phần lớn các cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan Nhà nước vẫn duy trì sử dụng IPv4.

 Theo khảo sát của Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, trong số khoảng 6.000 website dưới tên miền “.VN” đang hoạt động tốt với IPv6, mới có 61 website của khối cơ quan Nhà nước.

 Bộ TT-TT đã đề nghị tăng cường hoạt động triển khai ứng dụng IPv6 trên mạng lưới, dịch vụ của đơn vị, thông qua các hoạt động như: Xây dựng đề án chuyển đổi IPv6 trong hạ tầng mạng lưới, dịch vụ phù hợp với kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 và phù hợp với kế hoạch phát triển chính phủ điện tử, thành phố thông minh tại địa bàn; bổ sung hạng mục IPv6 trong các đề án ứng dụng công nghệ thông tin; đầu tư, mua sắm các thiết bị mới có hỗ trợ công nghệ IPv6; yêu cầu hỗ trợ IPv6 đối với các dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin thuê ngoài…

 Bên cạnh đó, Bộ TT-TT cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện kích hoạt hỗ trợ IPv6 trên website chính và cổng thông tin điện tử của đơn vị; triển khai chuyển đổi mạng lưới và dịch vụ sang hỗ trợ IPv4/IPv6, đặc biệt là triển khai IPv6 trong hệ thống chính phủ điện tử và mạng lưới cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. (Hà Nội Mới 28/5, Tuyết Minh)Về đầu trang

Cắt giảm 70% danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành nông nghiệp

Theo Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, về chỉ số cải cách hành chính năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xếp vị trí thứ 4 trong số 18 bộ, cơ quan ngang bộ thuộc đối tượng xác định Chỉ số cải cách hành chính.

 Theo xếp loại, trong hai năm liên tiếp (2017-2018), Bộ đều tăng hạng Chỉ số cải cách hành chính - PAR Index (năm 2017 tăng từ vị trí thứ 13 lên thứ 7, năm 2018 tăng từ vị trí thứ 7 lên thứ 4). Bộ đã rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa 50% điều kiện kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa 50% thủ tục hành chính phải kiểm tra chuyên ngành và 70% danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành; thay đổi phương thức kiểm tra từ tiền kiểm sang hậu kiểm đối với 1.880 dòng hàng; thống nhất giao một đầu mối kiểm tra chuyên ngành đối với các nhóm hàng hóa xuất nhập khẩu chịu sự kiểm tra của nhiều đơn vị thuộc Bộ. Về triển khai Chính phủ điện tử, đã triển khai 32 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và 16 thủ tục hành chính triển khai trên Cơ chế một cửa quốc gia. (Nhân Dân 29/5, PV)Về đầu trang

Hà Nội giữ vững vị trí “á quân” cải cách hành chính năm 2018

TP.Hà Nội tiếp tục đứng vị trí “á quân” trong bảng xếp hạng cải cách hành chính năm 2018 với kết quả 83,98%, chỉ sau Quảng Ninh.

 Năm 2018 có 437 thủ tục hành chính được đưa vào rà soát, đánh giá (thuộc các lĩnh vực như tư pháp, xây dựng, kế hoạch và đầu tư, công thương, tài nguyên và môi trường).

 Kết quả khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ tại một số cơ quan trong thực hiện các thủ tục hành chính năm 2018 tại Hà Nội cũng cho thấy, mức độ hài lòng của người dân đạt mức khá trở lên.

 Cụ thể, thủ tục khám chữa bệnh đạt 72,1%; thủ tục cấp phép xây dựng đạt 82,7%; thủ tục đo lường chất lượng đạt hơn 80%. Riêng về mức độ hài lòng đối với 8 dịch vụ hành chính công thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, có 2 dịch vụ đạt 98%, 2 dịch vụ đạt 95%, một dịch vụ đạt 90%, 2 dịch vụ đạt 85%, một dịch vụ đạt 82,5%...

 Bàn về vấn đề này, bà Phạm Thị Ngoan, người dân phường Dịch Vọng Hậu cho biết, bản thân nhận thấy việc xin thủ tục hành chính bây giờ nhanh hơn mấy năm trước. Mọi người phường xin đều bình đẳng, lấy số thử tự rồi chờ đến lượt mình. Cán bộ phường cũng tận tình giúp đỡ, giải đáp nhiều thắc mắc của người dân.

 Bà Ngoan biết việc thành phố đang áp dụng công nghệ thông tin một cửa trong hỗ trợ cải cách hành chính. Bà mong, việc áp dụng công nghệ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt với những người cao tuổi, khó khăn trong việc đi lại. (Thanh Niên 28/5)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hà Tĩnh: Kỷ luật Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân vì “tham nhũng” đất đai

Ông Nguyễn Xuân Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Kỳ Anh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng vì vi phạm Luật Đất đai, tổ chức giao đất trái thẩm quyền trong thời gian dài (từ tháng 7/2011 đến tháng 1/2015) với số lượng 67 lô đất ở cho hộ gia đình và cá nhân...

 Ngày 29/5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, vừa qua, sau khi xem xét đề nghị của UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng các nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020 đối với ông Nguyễn Xuân Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Kỳ Anh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân.

 Trong thời gian làm Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân nhiệm kỳ 2011-2016, ông Nguyễn Xuân Lĩnh đã vi phạm Luật Đất đai, tổ chức giao đất trái thẩm quyền trong thời gian dài (từ tháng 7/2011 đến tháng 1/2015) với số lượng 67 lô đất ở cho hộ gia đình và cá nhân;

 Thiếu trách nhiệm, làm trái quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được giao đất làm nhà ở sai thẩm quyền, dẫn đến trên địa bàn xã tồn đọng 90 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, để 13 hộ gia đình trong xã tự ý xây nhà ở và các công trình trái phép trên đất do UBND xã quản lý. 

Thu sai quy định hơn 5 tỷ đồng tiền sử dụng đất của 67 hộ gia đình và cá nhân; trong đó, chỉ nộp vào Kho bạc nhà nước 580.181.400 đồng để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 19 hộ gia đình, số còn lại để tại xã, không báo cáo quyết toán với cơ quan tài chính cấp trên theo quy định của pháp luật.

 Với trách nhiệm Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Kỳ Anh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân nhiệm kỳ 2015 - 2020, ông Lĩnh đã thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện Thông báo kết quả giám sát của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Kỳ Anh đối với việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn xã Kỳ Xuân. Đến nay, các khuyết điểm, vi phạm của tập thể và cá nhân không được khắc phục dẫn đến các tồn đọng trong giao đất sai thẩm quyền, xây dựng nhà ở và các công trình trái phép chưa được giải quyết dứt điểm. (Đại Đoàn Kết 29/5, PV)Về đầu trang

Vụ xây dựng không phép ở núi Thần Tài: Kỷ luật 4 cá nhân, tập thể

UBND huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng vừa thống nhất hình thức kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo đối với 4 cá nhân và tập thể liên quan đến trách nhiệm trong việc để xảy ra vi phạm về trật tự xây dựng tại dự án mở rộng Công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài. Dự án này do Công ty Cổ phần DHC Suối Đôi làm chủ đầu tư.

 Ngay sau khi Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giao UBND huyện Hòa Vang thực hiện việc xem xét trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại dự án mở rộng Công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài, UBND huyện Hòa Vang đã thành lập Hội đồng xử lý kỷ luật, tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan.

 Hội đồng xử lý kỷ luật huyện Hòa Vang đã thống nhất xử lý hình thức cảnh cáo đối với ông Ngô Văn Bảy, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang; xử lý hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú và ông Trần Văn Sơn, công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường xã Hòa Phú.

 Ngoài ra, ông Nguyễn Phú Cường là cán bộ theo diện hợp đồng công việc được phân công phụ trách lĩnh vực xây dựng trên địa bàn xã Hòa Phú cũng bị đề xuất kỷ luật khiển trách. Tập thể cán bộ Đội Kiểm tra quy tắc đô thị huyện được phân công theo dõi các xã vùng cánh tây huyện Hòa Vang, trong đó có xã Hòa Phú, nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

 Như VOV đã đưa tin, hoạt động xây dựng dự án mở rộng Công viên suối khoáng nóng núi Thần Tài do Công ty Cổ phần DHC Suối Đôi làm chủ đầu tư có nhiều vi phạm về trật tự xây dựng và diễn ra trong thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng không hay biết. Khi người dân và báo chí phản ánh, các cơ quan hữu quan mới vào cuộc kiểm tra và xử lý vi phạm.

 Ngày 9/5, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt chủ đầu tư 40 triệu đồng vì tổ chức thi công xây dựng các hạng mục giai đoạn 2 của dự án khi chưa có giấy phép. Sau đó, ngày 20/5, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang tiếp tục xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần DHC Suối Đôi 90 triệu đồng do tự ý san lấp sông Luông Đông, thu hẹp 20% mặt cắt ngang sông. Chính quyền và ngành chức năng TP Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc san lấp sông và khôi phục lại hiện trạng ban đầu. (VOV.vn 29/5, Thanh Hà)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc trừng phạt hơn 5.700 cán bộ vi phạm quy định tiết kiệm

Trong tháng 4 vừa qua, trên toàn Trung Quốc đã có 5.767 cán bộ bị kỷ luật vì vi phạm “Tinh thần 8 quy định của Trung ương về thực hành tiết kiệm và chống lãng phí”.

 Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ Cơ quan Chống tham nhũng hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 28/5 cho biết, hơn 5.700 cán bộ liên quan đến 4.090 vụ việc trên khắp đất nước đã vi phạm 8 điều quy định về tiết kiệm của Đảng.

 Các hành vi vi phạm bao gồm: Sử dụng công quỹ cho các bữa tiệc lớn hay tổ chức những đám cưới, đám tang quá phô trương, phung phí... trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương CPC và Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc cho biết.

 CPC đã ban hành quy định 8 điều về cải thiện tác phong làm việc trong Đảng và Chính phủ vào năm 2012, với mục đích nhằm giảm bớt các hành vi không mong muốn.

 Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương CPC đã thiết lập và triển khai chế độ thông báo định kỳ hằng tháng về tình hình chấp hành “8 quy định” và danh tính cụ thể của các cán bộ vi phạm tại 31 tỉnh/thành phố/khu tự trị và Binh đoàn Xây dựng Tân Cương, 139 cơ quan trực thuộc Trung ương Đảng và Chính phủ, 98 doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Trung ương và 15 tổ chức tài chính Trung ương.

 Ủy ban này khẳng định, hằng tháng sẽ tiếp tục thực hiện chính sách công khai danh tính những người vi phạm “8 quy định” để ngăn chặn các hành vi vi phạm của cán bộ, đồng thời chỉnh đốn tác phong làm việc không đúng mực.

 Tổng cộng đã có 22.517 cán bộ liên quan đến 15.909 vụ vi phạm đã bị trừng phạt kể từ đầu năm nay cho tới ngày 30/4 vừa qua. (Thanh Tra 28/5, Ngọc Anh)Về đầu trang 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More