Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 17-5-2019

Post date: 17/05/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.  Khai mạc Hội nghị Trung ương 10, cho ý kiến nhiều vấn đề quan trọng. 1

2. Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi): Một số quy định chưa nhất quán. 2

CHÍNH SÁCH MỚI 4

3. Từ 1/7: 11 việc cấm làm đối với cán bộ, công chức, viên chức. 4

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 4

4. Hà Nội: Tổ hòa giải 5 tốt ở Thượng Thanh. 4

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

5. Việt Nam vẫn nằm trong khu vực có chi phí sử dụng lao động thấp nhất thế giới 5

6.Vì sao Bộ Tài chính không đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp vừa?. 6

7.   Cung cấp dịch vụ công: Nhà nước "lái đò" thay vì "chèo đò". 7

8.  Tổng thống Mỹ gợi ý người dân mua hàng Việt Nam thay hàng Trung Quốc. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

9. Rào cản nhận thức. 8

QUẢN LÝ.. 9

10.Bài học từ sự sung túc của nhiều địa phương trên cả nước. 9

11.Thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế còn thấp. 11

12. Bộ Tài chính sẽ xây dựng hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công. 12

13. Chỉ có 0,59% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. 13

14. Chủ tịch Đà Nẵng: “Nhiều cán bộ có tâm lý e ngại trong công việc”. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

15.Cần đánh giá độc lập việc cắt giảm thủ tục hành chính. 15

16. Giảm 12.600 mặt hàng thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

17.Cà Mau: Trưởng Phòng VH-TT huyện bị đánh ghen “nhầm” vì cho phụ nữ nghỉ nhờ nhà công vụ. 17

18. Một Phó phòng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk bị bắt vì đánh bạc. 18

19. Thanh Hóa: Ký duyệt bồi thường sai, bí thư xã bị đề nghị cách chức. 18

THẾ GIỚI 19

20.Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh cấm dùng thiết bị viễn thông của nước ngoài 19

 TIÊU ĐIỂM

Khai mạc Hội nghị Trung ương 10, cho ý kiến nhiều vấn đề quan trọng

Theo tin từ TTXVN, sáng 16/5, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12  đã khai mạc tại Hà Nội.

 Tại Hội nghị này, Trung ương sẽ bàn thảo về đề cương các văn kiện trình Đại hội 13 của Đảng, chuẩn bị cho việc chỉ đạo tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và một số vấn đề quan trọng khác.

 Cụ thể, Trung ương sẽ thảo luận, cho ý kiến về: đề cương báo cáo chính trị; đề cương báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011 (bổ sung, phát triển); đề cương báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020; xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và báo cáo tình hình kinh tế- xã hội 5 năm 2016-2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; đề cương báo cáo tổng thể công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng.

 Trung ương cũng sẽ thảo luận, cho ý kiến về việc tổng kết thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị khóa 11 về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng và dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị khóa 12 về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

 Hội nghị sẽ xem xét, cho ý kiến về báo cáo các công việc quan trọng của Bộ Chính trị đã giải quyết từ sau Hội nghị Trung ương 9 đến Hội nghị Trung ương 10; báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2018… 

 Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gợi mở, nêu rõ một số vấn đề cần quan tâm thảo luận, cho ý kiến.

 Thời gian qua, thực hiện quyết định của Hội nghị Trung ương 8 Khóa 12, Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội, Tiểu ban Điều lệ Đảng đã khẩn trương chuẩn bị dự thảo đề cương các văn kiện trình Đại hội 13 của Đảng để xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị tiếp tục hoàn thiện, trình Trung ương xem xét, cho ý kiến tại Hội nghị này. Tuy mới là dự thảo đề cương sơ bộ, nhưng đây là bước khởi đầu rất quan trọng, định hướng cho việc chuẩn bị có chất lượng các văn kiện trình Đại hội 13 của Đảng.

 Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu, thảo luận, cho ý kiến đối với các đề xuất cụ thể nêu trong các tờ trình và dự thảo Đề cương báo cáo, trước hết là về chủ đề, tư tưởng chỉ đạo, tiêu đề của Báo cáo chính trị, kết cấu và những nội dung lớn của đề cương các báo cáo. Đặc biệt là những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra thời gian qua cần được tập trung nghiên cứu, làm rõ trong quá trình xây dựng các văn kiện.

 Theo chương trình, Hội nghị làm việc đến ngày 18/5/2019. (Vneconomy.vn 16/5, Mỹ An)Về đầu trang

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi): Một số quy định chưa nhất quán

Đây là những đánh giá của các đại biểu tại Hội thảo “Góp ý cho Bộ Luật lao động sửa đổi từ cộng đồng doanh nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với một số hiệp hội doanh nghiệp tổ chức ngày 14.5, tại Hà Nội.

 Đổi giờ làm, rút ngắn thời gian nghỉ lễ, tết là hai quy định đáng chú ý tại dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi. Cụ thể, dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đưa ra 2 phương án về thời gian làm việc của công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Trong đó phương án 1, bổ sung vào Bộ luật Lao động quy định: Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước. Thời gian làm việc dự kiến là từ 8 giờ 30 - 17 giờ 30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để bảo đảm liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân). Phương án này giúp thống nhất giờ làm việc cơ quan hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương, phù hợp hơn với thời gian làm việc của các quốc gia.

 Đối với đề xuất rút ngắn thời gian nghỉ lễ, tết theo lý giải của Ban soạn thảo, vì hiện có nhiều ý kiến nghỉ Tết Nguyên đán của Việt Nam lệch với thế giới, thời gian nghỉ lại quá dài. Điều này ảnh hưởng tới công việc và các đơn hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, tại hội thảo, chia sẻ về đề xuất này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi thẳng thắn cho rằng, quy định hiện hành để các cơ quan, địa phương linh động quy định giờ làm theo điều kiện khí hậu, tập quán tại địa phương mình. Do vậy, đề nghị không nên bàn tới nữa.

 Tổng Thư ký Hiệp hội Diệt may Việt Nam Trương Văn Cẩm cũng cho rằng, không nên thay đổi quy định về thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Vì hiện có nhiều người lao động làm xa nhà, nên doanh nghiệp cho người lao động nghỉ thêm, thậm chí nghỉ tới hết ngày 15 tháng giêng. Điều này cho thấy, việc đề xuất rút ngắn thời gian nghỉ lễ, Tết là không cần thiết.

 Đồng thuận với quan điểm nêu trên, không ít đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ rõ trong cùng một văn bản luật mà có rất nhiều quy định, luận điểm trái ngược nhau. Đơn cử, khi đề xuất có thêm 1 ngày nghỉ là ngày 27.7, cơ quan soạn thảo cho rằng, vì số ngày nghỉ của lao động ít, nhưng đến mục thực hiện chế độ nghỉ tết lại có phương án rút ngày nghỉ tết xuống còn 5 ngày và không được nghỉ bù kể cả trùng vào ngày cuối tuần với lý do là số ngày nghỉ tết dài làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp...

 Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Bộ luật là đề xuất lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo 2 phương án từ năm 2021. Cụ thể, từ 1.1.2021, tuổi nghỉ hưu của nam là 60 tuổi 3 tháng, 55 tuổi 4 tháng với nữ; sau đó, mỗi năm tăng thêm 3 tháng với nam và 4 tháng với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Hoặc, từ 1.1.2021, tuổi nghỉ hưu đủ 60 tuổi 4 tháng đối với nam, 55 tuổi 6 tháng với nữ; sau đó, mỗi năm tăng thêm 4 tháng với nam và 6 tháng với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Trường hợp đặc biệt, người lao động được nghỉ sớm hơn hoặc muộn hơn so với quy định trên, nhưng không quá 5 năm. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chọn phương án 1, vì lộ trình tăng chậm sẽ tránh “sốc” cho thị trường lao động và có thời gian để đánh giá tác động khi áp dụng.

 Dù Ban soạn thảo đã đưa ra hai phương án để tránh người lao động bị “sốc”, song ông Trương Văn Cẩm - đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu đưa vào thời điểm này chưa thích hợp. Bởi, hiện nay Việt Nam vẫn trong thời kỳ “dân số vàng” khả năng còn kéo dài đến năm 2035. Hơn nữa, hiện bộ máy hành chính sự nghiệp vẫn đang dư thừa và đang trong quá trình cắt giảm biên chế nên việc tăng tuổi nghỉ hưu không thích hợp.

 “Tuổi thọ người Việt chưa cao, chủ yếu do tiến bộ về y tế và không đồng nghĩa với khả năng làm việc khi tuổi cao. Đặc biệt, với các ngành dệt may, da giày cần nhanh tay, nhanh mắt, nhanh chân, người lao động phải ra khỏi dây chuyền rất sớm. Chính vì vậy, việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ làm giảm tỷ lệ hưởng lương hưu. Như vậy sẽ hình thành một tầng lớp có thu nhập rất thấp là những hưởng lương hưu khi về trước tuổi” - ông Trương Văn Cẩm cho biết.

 Từ thực tế đó, không ít ý kiến cho rằng, lộ trình thích hợp cho tăng tuổi nghỉ hưu là khi Việt Nam trở thành nước công nghiệp và các cơ quan nhà nước khu vực hành chính sự nghiệp đã tiến hành tinh giản bộ máy ở mức độ hợp lý. Khi tăng tuổi nghỉ hưu thì nên tăng ở khu vực hành chính sự nghiệp trước, còn khu vực sản xuất cần có độ trễ, có thể từ 5 đến 10 năm. (Đại Biểu Nhân Dân 16/5, Thái Yến)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Từ 1/7: 11 việc cấm làm đối với cán bộ, công chức, viên chức

Luật phòng chống tham nhũng 2018 có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 quy định 11 nhóm công việc tuyệt đối không được làm với người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

 Theo đó, 11 nhóm công việc bị cấm làm, gồm: Nhũng nhiễu trong giải quyết công việc; Thành lập, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, trừ trường hợp luật có quy định khác;

 Tư vấn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác ở trong nước và nước ngoài về công việc có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật công tác, công việc thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc tham gia giải quyết;

 Thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã thuộc lĩnh vực mà trước đây mình có trách nhiệm quản lý trong thời hạn nhất định theo quy định của Chính phủ; Sử dụng trái phép thông tin của cơ quan, tổ chức, đơn vị;

 Những việc khác mà người có chức vụ, quyền hạn không được làm theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, Luật Doanh nghiệp và luật khác có liên quan.

 Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không được bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đó.

 Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan nhà nước không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước hoặc để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề do người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước.

 Đặc biệt, người là thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng và người giữ chức danh, chức vụ quản lý khác trong doanh nghiệp nhà nước còn không được thực hiện các công việc sau... (Tiền Phong 16/5)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hà Nội: Tổ hòa giải 5 tốt ở Thượng Thanh

Thời gian qua, mô hình Tổ hòa giải 5 tốt triển khai tại phường Thượng Thanh (quận Long Biên) đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp được hòa giải kịp thời, giữ gìn tình đoàn kết ở khu dân cư.

 Triển khai từ năm 2003, hoạt động của các tổ hòa giải 5 tốt tại phường Thượng Thanh được thực hiện thực chất hơn với các tiêu chí cụ thể, có sự phối hợp giữa người dân và chính quyền trong công tác hòa giải.

 Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh Bùi Quang Cự cho biết, xác định con người là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định hiệu quả công tác hòa giải, phường đặc biệt quan tâm đến việc kiện toàn tổ hòa giải và đội ngũ hòa giải viên. Theo mô hình Tổ hòa giải 5 tốt, mỗi tổ dân phố là một tổ hòa giải, hiện nay phường có 28 tổ hòa giải với 251 hòa giải viên. Chất lượng các tổ hòa giải sau khi kiện toàn được nâng cao, đáp ứng nhiệm vụ hòa giải tại cơ sở.

 Cùng với việc kiện toàn các tổ hòa giải, UBND phường Thượng Thanh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động của các tổ, lấy kết quả hoạt động của tổ hòa giải là một trong những tiêu chí chấm điểm thi đua bình xét tổ dân phố văn hóa. "Qua theo dõi đánh giá, cơ bản hòa giải viên ở các tổ hòa giải đã phát huy được vai trò trách nhiệm của mình, kịp thời hòa giải những vụ việc mâu thuẫn, không để phát sinh thành điểm nóng. Từ đó đã góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội” - ông Cự chia sẻ.

 Kinh nghiệm thực tế cho thấy, muốn hòa giải thành công phải tìm hiểu rõ nguyên nhân mâu thuẫn trong từng vụ việc. Đơn cử như hòa giải vụ tranh chấp mốc giới giáp ranh giữa hai hộ dân của Tổ hòa giải số 11, phường Thượng Thanh. Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân chính giữa hai gia đình không chỉ là tranh chấp đất đai, mà là do mâu thuẫn khác trong cuộc sống. Từ nhận định trên, tổ trưởng hòa giải đã gặp gỡ, làm công tác tư tưởng với từng bên, sau đó mời hai bên đến để tổ chức hòa giải với sự tham gia của lãnh đạo UBND phường, cán bộ chuyên môn, tổ trưởng dân phố và trưởng ban công tác mặt trận. Sau khi nghe phân tích cùng những ý kiến có lý, có tình, các bên đã hiểu, nhận thức được thiếu sót của mình và đi đến thống nhất mốc giới.

 Phó Chủ tịch UBND phường Thượng Thanh Bùi Quang Cự nhận xét, hòa giải ở cơ sở không chỉ đơn thuần góp phần hạn chế các tranh chấp dân sự và phòng ngừa tội phạm mà còn củng cố tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Duy trì, phát triển và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở cũng chính là góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước tại địa phương. (Kinh Tế & Đô Thị 16/5, Phương Nguyên)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam vẫn nằm trong khu vực có chi phí sử dụng lao động thấp nhất thế giới

Thông tin trên được công ty dịch vụ bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield cho biết trong Nghiên cứu về 48 địa điểm phù hợp nhất để các nhà sản xuất mở rộng hoặc chuyển dịch tại khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) châu Mỹ và châu Á Thái Bình Dương vừa công bố.   

 Theo kết quả nghiên cứu, Trung Quốc đang là quốc gia dẫn đầu về khả năng cạnh tranh chi phí. Việt Nam xếp thứ 15 trong và cùng nhóm vị trí với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Malaysia xếp hạng cao ở vị trí thứ 7 trên toàn cầu, trong khi Thái Lan, Indonesia và Singapore lần lượt đứng thứ 10, 13 và 14.

 Nếu nhìn từ khía cạnh chi phí (thuận lợi hơn cho các quốc gia nơi có chi phí thấp, bao gồm cả chi phí lao động) thì Trung Quốc vượt lên trở thành quốc gia dẫn đầu, với Malaysia thứ 2 và Việt Nam tạo thành bộ ba mạnh mẽ trong khu vực cũng như trên toàn cầu.

 Ông Paul Tonkes, Giám đốc Dịch vụ Công nghiệp & Hậu cần Cushman & Wakefield cho biết: “Chi phí kinh doanh thấp, sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu và sự linh hoạt trong việc thay đổi quy định đã giúp Việt Nam đạt hạng 69 trong số 190 quốc gia trên toàn thế giới trong “Bảng xếp hạng kinh doanh thuận lợi” của Ngân hàng Thế giới, vượt trên mức trung bình của khu vực APAC và trên các đối thủ Indonesia, Philippines và Lào.

 Tuy nhiên, Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với Bẫy thu nhập Trung Bình. Đây là một thách thức và cần được giải quyết sớm. Số lượng thành viên trong các gia đình giảm dần dẫn đến sự thiếu hụt lực lượng lao động. Vì vậy, Việt Nam sẽ cần tập trung tìm cách tăng năng suất trong vài năm tới. Chính phủ đang hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 thông qua chính sách “Chính phủ kiến tạo”. Các nhà đầu tư không nên tập trung vào chi phí chi trả cho lao động dài hạn mà kiến thức và công nghệ thay thế mới có thể giúp nâng cao nhân lực.

 Mặc dù vậy, kỳ vọng giảm chi phí tại Việt Nam (hiện ở mức 17% GDP, cao hơn Trung Quốc và Thái Lan) cũng là thách thức lớn tiếp theo không thể bỏ qua. Mặc dù chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) của Việt Nam đang ở mức khá tốt do sự phát triển kiến thức/giáo dục nhưng việc phát triển cơ sở hạ tầng là rất quan trọng.

 Theo đó, không chỉ cần xây dựng đường vành đai ở các đô thị mà còn các giải pháp đa phương thức, hỗ trợ kết cấu cải thiện chức năng của các cảng biển sâu và cả các tòa nhà cao tầng. Để hỗ trợ dự án này thì Quan hệ Đối tác Công - Tư (PPP) cũng cần được phát triển vì các dự án PPP nên được coi trọng như một ngoại lệ. Nghị định mới về PPP có thể có tầm ảnh hưởng nhưng chưa đủ hiệu quả. Việt Nam cần hợp lý hóa bằng cách xây dựng khung pháp lý và sự phối hợp mạnh mẽ hơn giữa các cơ quan chính phủ. (Hải Quan 16/5)Về đầu trang

Vì sao Bộ Tài chính không đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp vừa?

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế thu nhập cho nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nhưng nhóm doanh nghiệp có quy mô vừa sẽ không được hưởng chính sách ưu đãi về thuế.

 Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp về 15-17% cho nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Tuy nhiên, nhóm doanh nghiệp có quy mô vừa sẽ không được hưởng chính sách ưu đãi về thuế.

 Lý giải cho điều này, đại diện Bộ Tài chính cho biết, nếu đề xuất giảm thuế cho cả nhóm doanh nghiệp vừa thì gần như toàn bộ doanh nghiệp tại Việt Nam đều được hưởng ưu đãi và có thể dẫn đến sự cạnh tranh không bình đẳng. Bên cạnh đó, lý do Bộ Tài chính đề xuất với Chính phủ để áp dụng các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả của chính sách hỗ trợ, tránh tình trạng ưu đãi dàn trải.

 Thực tế, số lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm phần lớn trong tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam và nếu tính cả số lượng doanh nghiệp có quy mô vừa thì nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa chiếm tới trên 97% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam. (VTV.vn 16/5)Về đầu trang

Cung cấp dịch vụ công: Nhà nước "lái đò" thay vì "chèo đò"

Nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương sắp tới không phải là tự mình làm dịch vụ, không tự mình “vừa đá bóng vừa thổi còi” như trong thời gian qua mà phải tập trung vào việc xây dựng thể chế để thị trường có thể vận hành hiệu quả. 

 Khu vực tư nhân và hiệp hội doanh nghiệp (DN) ở nhiều quốc gia khác đã và đang đảm nhiệm nhiều vai trò đặc biệt quan trọng. Những phát minh, sáng kiến công nghệ làm thay đổi cả thế giới cũng từ khu vực tư nhân đi ra.

 Chúng ta đã biết tại Mỹ, Space X đã phóng tên lửa lên vũ trụ rất thành công. Đây hoàn toàn là một DN tư nhân, thành công đột phá trong một lĩnh vực đặc biệt phức tạp là công nghệ vũ trụ - lãnh địa tưởng chừng như không thể có chỗ cho DN tư nhân.

 Kinh nghiệm thế giới cũng như thực tiễn nhiều lĩnh vực tại Việt Nam thời gian qua cho thấy để tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ công không có nghĩa là Nhà nước không làm gì, không còn vai trò gì.

 Vai trò của Nhà nước thay vì là “người chèo đò” thì thành “người lái đò”. Nhà nước phải đặt ra quy định, tiêu chuẩn, tổ chức thực thi, giám sát thực thi các quy định, tiêu chuẩn, giải quyết tranh chấp… Nhà nước phải đại diện cho người dân, cho nền kinh tế, cho lợi ích chung để thúc đẩy, giám sát và quản lý các nhà cung cấp dịch vụ.

 Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong tiến trình đổi mới là Nhà nước chỉ là những gì mà tư nhân không làm được hoặc không muốn làm. Quá trình đổi mới 30 năm qua do Đảng lãnh đạo đã cho thấy việc mở cửa cho tư nhân tham gia cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho xã hội mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực.

 Tôi có thể lấy ví dụ ở hàng ngàn, hàng trăm lĩnh vực để minh họa cho nhận định trên. Ví dụ, trong ngành bán lẻ, chúng ta có thể thấy những cửa hàng mậu dịch quốc doanh đã được thay thế bởi các siêu thị, chợ, cửa hàng, trung tâm thương mại khắp đất nước.

 Tuy vậy, còn rất nhiều dịch vụ công đang do các cơ quan nhà nước thực hiện trong quy trình gần như khép kín, gắn với chức năng quản lý nhà nước; có nguy cơ gây ra tình trạng không minh bạch như vừa cấp phép vừa thẩm định năng lực.

 Nhiều quy định của luật bị làm biến dạng khi thực hiện, nhiều dịch vụ có tính “đăng ký”, “thông báo” nhưng trên thực tế biến thành “xin-cho”. Các điều kiện cung cấp dịch vụ công do Nhà nước ban hành và cũng chính cơ quan nhà nước các cấp trực tiếp thực hiện. Việc kiểm tra tính tuân thủ các điều kiện dịch vụ công cũng do chính cơ quan nhà nước thực hiện.

 Do đó phá bỏ sự độc quyền, bao cấp của Nhà nước trong cung cấp dịch vụ công, huy động sự tham gia của khu vực tư nhân vào cung cấp các dịch vụ công sẽ mang đến nhiều lợi ích, tránh chồng chéo, ngăn ngừa xung đột lợi ích. (Pháp Luật TPHCM 16/5)Về đầu trang

Tổng thống Mỹ gợi ý người dân mua hàng Việt Nam thay hàng Trung Quốc

Phát biểu với giới báo chí tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng người tiêu dùng Mỹ có thể mua hàng hóa của Việt Nam thay cho hàng Trung Quốc bị áp thuế.

 Gợi ý của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh xung đột thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng leo thang. Phát biểu trước báo giới tại Phòng Bầu dục (Nhà Trắng), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu Trung Quốc không muốn thanh toán tiền thuế, “thời kỳ mua hàng hóa của Trung Quốc cũng sẽ không còn nữa”.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Mỹ có thể nhập khẩu hàng hóa từ rất nhiều quốc gia khác như: Singapore, Việt Nam... Không có lý do gì bắt người tiêu dùng Mỹ phải trả mức thuế cao hơn người tiêu dùng Trung Quốc. Những công ty, tập đoàn lớn của Mỹ sẽ sớm chuyển sang Việt Nam và các nước châu Á khác”.

 Sau khi bị Mỹ áp mức thuế cao hơn, hàng hóa Trung Quốc tại thị trường Mỹ sẽ càng đắt đỏ, do đó đây cũng sẽ là cơ hội cho các nước bạn hàng của Mỹ khác, đặc biệt là những nước có các sản phẩm nông nghiệp đa dạng. Giới báo chí cho rằng, chính sách này sẽ bất lợi cho cả Trung Quốc và cả Mỹ, nhưng nó lại là cơ hội cho các quốc gia mới nổi. (VTV.vn 16/5)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Rào cản nhận thức

“Nếu nắm bắt thời cơ, phát huy tiềm năng, Việt Nam sẽ tiến cùng thời đại. Nhận thức này cần được biến thành hành động, tháo gỡ rào cản cho các doanh nghiệp công nghệ phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam được tổ chức mới đây.

 Sự phát triển của một nền kinh tế phụ thuộc vào sự lớn mạnh, phát triển bền vững, đúng hướng của các doanh nghiệp mà trong đó doanh nghiệp công nghệ  ngày càng có vị trí quan trọng. Chính doanh nghiệp này là hạt nhân cho bước đột phá và có vai trò bản lề trong việc phát triển kinh tế đất nước. Nền kinh tế nhiều tài nguyên sẽ nhường lại vị thế cho kinh tế đổi mới sáng tạo; doanh nghiệp công nghệ đang lên ngôi.

 Không chỉ doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp lớn mới cần đổi mới phát triển mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần đổi mới công nghệ để tồn tại. Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cả nước hiện nay có hơn 600 nghìn doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động, đa số là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, xây dựng và công nghiệp. Tình trạng doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ, hoạt động chưa hiệu quả và còn chạy theo lợi nhuận trước mắt đang là yếu tố báo động vì sự trì trệ lối làm ăn manh mún trong phân công thị trường hàng hóa mới trên thế giới và việc áp dụng khoa học - công nghệ nâng cao năng suất và năng lực lao động. Một trong lý do là chính đội ngũ doanh nghiệp này vẫn đứng ngoài, chưa nhận thức đầy đủ yếu tố quyết định sự sống còn của đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, quản lý và kết nối tạo nên sức mạnh.

 Vẫn có nhiều rào cản cho đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp mà các yếu tố cản trở ít nhiều đều liên quan đến chính sách khuyến khích phát triển khoa học - công nghệ. Từ khả năng tiếp cận vốn vay tín dụng cho đổi mới sáng tạo đến rào cản gia tăng chi phí lao động vì bị “kìm kẹp” trong cơ chế quản lý doanh nghiệp theo số lao động rẻ... Đây không chỉ là nhận thức của doanh nghiệp mà còn là vấn đề quản lý vĩ mô phải đối diện để tìm ra cuộc cách mạng trong chính sách thúc đẩy khoa học công nghệ phát triển vào từng tế bào của nền kinh tế.

 Có thể thấy, trong giai đoạn 2011 - 2015, tổng chi ngân sách nhà nước cho khoa học - công nghệ là 69.592 tỷ đồng, tương đương 2% tổng chi ngân sách. Trong đó, chi đầu tư phát triển là 30.799 tỷ đồng chỉ chiếm 44%, chi sự nghiệp là 38.793 tỷ đồng, chiếm 56%. Giai đoạn 2016 - 2018, chi ngân sách nhà nước cho khoa học - công nghệ được bảo đảm ở mức 2% tổng chi ngân sách nhà nước. Trong đó, cơ cấu chi đầu tư phát triển/kinh phí sự nghiệp khoa học - công nghệ vẫn theo tỷ lệ 40/60 - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng từng cho biết. Phần lớn ngân sách nhà nước chi cho phát triển khoa học - công nghệ là để nuôi bộ máy quản lý nghiên cứu, còn phần thực chi cho khoa học - công nghệ chiếm tỷ lệ nhỏ.

 Vấn đề đổi mới khoa học - công nghệ không còn là vấn đề của riêng ngân sách nhà nước nữa mà còn là chính sách huy động nguồn lực xã hội; nguồn lực của đội ngũ doanh nghiệp. Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, muốn phát triển khoa học - công nghệ thì ngoài nguồn đầu tư của Nhà nước, quan trọng hơn là phần đầu tư của doanh nghiệp. “Để đưa hoạt động nghiên cứu khoa học vào phục vụ đời sống, phát triển kinh tế - xã hội cần phải tái cơ cấu hoạt động khoa học công nghệ trên cơ sở khuyến khích phát triển các cơ sở nghiên cứu khoa học - công nghệ ngoài công lập, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này”.

 Đổi mới, sáng tạo đưa khoa học công nghệ vào đời sống sản xuất, kinh doanh… không là việc riêng của Bộ Khoa học và Công nghệ mà chính là yêu cầu cấp thiết trong xây dựng chính sách, quản lý của các bộ, ngành, địa phương và đi đầu là các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp công nghệ. Chính họ phải biến nhận thức thành  hành động quyết liệt, chớp thời cơ, góp phần cơ cấu lại nền kinh tế hiện đại. (Đại Biểu Nhân Dân 16/5, Thanh Hà)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bài học từ sự sung túc của nhiều địa phương trên cả nước

Thay vì dựa vào sự ưu đãi của tự nhiên, nhiều địa phương chọn cách ứng dụng công nghệ trong cải cách môi trường đầu tư, tăng cường tương tác với người dân và doanh nghiệp.

 Cách đây 3 năm, ngân sách trung ương phải trợ cấp cho tỉnh Hà Nam gần 1.039 tỷ đồng. Khoản tiền này được gọi là “Bổ sung cân đối từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương”. Năm 2019, tỉnh cần 1.030 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để cân đối thu, chi.

 Không phải là thủ phủ chăn nuôi và xuất khẩu lợn như Hà Nam, Tây Nam Bộ lại có danh xưng “vựa lúa” nhờ đươc thiên nhiên ưu đãi. Tuy nhiên, ngân sách trung ương dự kiến sẽ phải trợ cấp cho khu vực này gần 37.471 tỷ đồng. Theo Dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2019, số tiền này tương đương tổng thu ngân sách của cả tỉnh Quảng Ninh.

 Dự toán thu, chi ngân sách là một trong những chỉ tiêu kế hoạch trọng yếu được các Đại biểu Quốc hội quyết định hàng năm. Năm 2019, dù tổng thu ngân sách của các địa phương tăng hơn 100.000 tỷ đồng nhưng bảng tổng hợp dự toán vẫn cho thấy nhiều điều rất đáng quan tâm. Chỉ 16 tỉnh và thành phố có điều tiết ngân sách về trung ương. So với năm 2016, danh sách này đã thêm được 3 địa phương.

 Tính trung bình, mỗi tỉnh còn lại nhận trợ cấp 4.216 tỷ đồng. Một số tỉnh cần bổ sung lớn từ trung ương như: Nam Định (6.174 tỷ đồng), Thanh Hóa (14.588 tỷ đồng), Lâm Đồng (4.293 tỷ đồng), Sóc Trăng (4.714 tỷ đồng).

 Không thể phủ nhận thu nhập thấp và bấp bênh từ lĩnh vực nông nghiệp đã dẫn đến những chênh lệch rất lớn về số thu ngân sách. Nhưng nếu điều kiện tự nhiên không phải là yếu tố quyết định thì 16 địa phương kia đã làm như thế nào để trở nên giàu có?

 Theo kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI 2018, trong danh sách top 10 có tới 6 địa phương đứng đầu về thu ngân sách. Các địa phương có điều tiết ngân sách về trung ương cũng xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Điểm số này là đánh giá của doanh nghiệp tại nơi họ đến đầu tư kinh doanh.

 80% doanh nghiệp trả lời điều tra PCI tại Quảng Ninh cho biết, thời gian thực hiện thủ tục hành chính được rút ngắn hơn so với quy định. 74% doanh nghiệp đánh giá thủ tục giấy tờ tại đây đơn giản (mức cao nhất cả nước).

 Nguyên tắc “4 tại chỗ” được áp dụng, bảo đảm việc tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả thủ tục hành chính được thực hiện ngay tại Trung tâm Hành chính công. Điều này đã giúp Quảng Ninh có được vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng năm thứ hai liên tiếp.

 Đà Nẵng được các doanh nghiệp đánh giá có cải thiện trong việc giảm chi phí không chính thức. Bình Dương đứng thứ 6 bảng xếp hạng với những kết quả đánh giá tích cực về tính công khai, minh bạch của môi trường kinh doanh.

 Hà Nội đứng thứ 10 bảng xếp hạng nhờ bước chuyển rõ rệt về chất lượng của bộ phận một cửa trong đăng ký doanh nghiệp. Tỷ lệ doanh nghiệp phải chờ trên 3 tháng mới hoàn thành tất cả các thủ tục để chính thức đi vào hoạt động đã giảm mạnh từ 17% của năm 2017 xuống còn 5% trong năm 2018. 67% doanh nghiệp cho biết được tháo gỡ vướng mắc kịp thời (năm 2017 là 57%).

 Qua thu thập đánh giá từ cộng đồng doanh nghiệp, các địa phương đã hiểu rõ được điểm mạnh và điểm yếu trong môi trường kinh doanh để thực thi các biện pháp cải cách. Nhờ đó, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa phương, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cải thiện nguồn thu ngân sách.

 Việc cải thiện nguồn thu sau khi lắng nghe ý kiến doanh nghiệp và cải cách môi trường kinh doanh còn thấy rõ ngay tại địa phương chưa có điều tiết ngân sách về trung ương. Chẳng hạn, thu ngân sách của Đồng Tháp đã tăng từ 4.787 tỷ đồng (năm 2014) lên hơn 5.800 tỷ đồng (năm 2015), đạt gần 7.454 tỷ đồng (năm 2016) - theo Quyết toán NSNN được Quốc hội phê chuẩn. Mức tăng thu ngân sách này gấp 2-3 lần so với trung bình cả nước.

 Sự thay đổi ấn tượng của nền hành chính trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp là hình mẫu cải cách được Ngân hàng Thế giới (WB) nhiều lần nhắc đến. Từ năm 2014, chính quyền Đồng Tháp đã phối hợp với WB nhằm hiện đại hóa cách tiếp cận của tỉnh trong xúc tiến đầu tư, tập trung vào mối quan hệ nhà đầu tư -chính quyền. Lãnh đạo tỉnh dành 1 tiếng đồng hồ mỗi sáng để lắng nghe nhà đầu tư và giải quyết nhanh các vấn đề vướng mắc.

 Vì vậy, một tỉnh ở phía tây nam, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nghèo nàn, cách sân bay 3 tiếng chạy xe, lại có thể thu hút 6 nhà đầu tư nước ngoài, 42 nhà đầu tư trong nước. Từ năm 2016 đến nay, tổng vốn đầu tư đăng ký vào tỉnh đã đạt gần 10.000 tỷ đồng.

 Đáng chú ý, nhiều địa phương trong top 10 bảng xếp hạng PCI đã ứng dụng công nghệ trong cải cách hành chính, góp phần hiện đại hóa nền hành chính trên địa bàn. Người dân Quảng Ninh, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Bình Dương… đã có thể nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên Zalo bằng điện thoại di động. Công dân đỡ tốn thời gian và công sức di chuyển tới Trung tâm hành chính công mà vẫn có thể thực hiện đăng ký kinh doanh. Chính quyền không cần làm khảo sát xã hội học nhưng vẫn kịp thời nắm bắt được nhu cầu và xử lý nhanh các phản ảnh từ người dân.

 Ứng dụng công nghệ trong cải tiến nền hành chính công, lắng nghe người dân và doanh nghiệp nhiều hơn cũng đang dần lan tỏa tới những địa phương khác trong bảng xếp hạng PCI.

 Có tới 40/63 tỉnh và thành phố tận dụng số lượng người dùng lớn trên Zalo để tăng tương tác với người dân và doanh nghiệp. Tại địa phương đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước - TP.HCM, chính quyền quận 3 đã tiên phong mở tài khoản “Quận 3 trực tuyến” trên Zalo, tạo thuận tiện trong việc tra cứu, nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và phản ánh kiến nghị của người dân.

 Nguyên tắc “4 tại chỗ” ở Quảng Ninh, mô hình “Cà phê doanh nhân” tại Đồng Tháp hay “Quận 3 trực tuyến” là một vài cách làm mang đến hiệu quả tích cực. Điều quan trọng sau những sáng kiến này là tinh thần cầu thị. Khi áp dụng công nghệ trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho tương tác như Quảng Ninh, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Bình Dương… địa phương sẽ lắng nghe được nhiều ý kiến hơn của người dân, doanh nghiệp.

 Cải thiện môi trường đầu tư và giải quyết nhanh chóng những kiến nghị ấy, tỉnh sẽ trở nên giàu có hơn mà không cần nhờ tới sự ưu đãi của tự nhiên. (News.zing.vn 16/5)Về đầu trang

Thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế còn thấp

Ngày 15-5, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) do đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

 Kết quả kiểm tra cho thấy, Ban cán sự đảng NHNN đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN. Trong đó có nội dung thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; ban hành 2 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả thực hiện công tác PCTN nói chung, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế liên quan đến hoạt động ngân hàng nói riêng; đã lãnh đạo thành lập Ban Chỉ đạo PCTN và tội phạm ngành ngân hàng; lãnh đạo ban hành, tham mưu ban hành một số văn bản về thu hồi tài sản trong ngành ngân hàng…

 Từ năm 2013 đến tháng 9-2018, tổng số tiền các tổ chức tín dụng bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là 62.797,37 tỷ đồng, 18,52 triệu USD. Các tổ chức tín dụng đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan thi hành án dân sự thu hồi được 10.843,44 tỷ đồng (đạt 17,26%), 10,09 triệu USD (đạt 54,48%).

 Tuy nhiên, theo đoàn công tác, trong việc thực hiện công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế của Ban cán sự đảng NHNN còn bộc lộ một số hạn chế, đó là: số cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề về thu hồi tài sản còn hạn chế; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài từ trước năm 2013 đến nay chưa được chỉ đạo giải quyết dứt điểm; một số tổ chức tín dụng chưa chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hồi tài sản, nên tỷ lệ thu hồi đạt thấp. (Sài Gòn Giải Phóng 16/5, Trần Bình)Về đầu trang

Bộ Tài chính sẽ xây dựng hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công

Ngày 16/5, tại Hội nghị đánh giá triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhấn mạnh sau 1 năm khai thi hành, Luật đã tạo lập cơ sở pháp lý tương đối đầy đủ trong quản lý, sử dụng tài sản công theo hướng quản lý chặt chẽ, sử dụng, khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính từ tài sản công.

 Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ thực hiện các giải pháp để quản lý hiệu quả hơn nữa tài sản công; trong đó xây dựng hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công. Qua đó, thực hiện các giao dịch về tài sản như: bán, chuyển nhượng, cho thuê tài sản... đảm bảo công khai, minh bạch.

 Theo Thứ trưởng Trần Xuân Hà, việc triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã được thực hiện một cách chủ động, đồng bộ. Các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai, phổ biến các nội dung mới của Luật; đồng thời, thực hiện rà soát các văn bản do Bộ, ngành, địa phương ban hành có liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản công để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp với các quy định của Luật.

 Thứ trưởng Trần Xuân Hà cũng cho biết, các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai việc xây dựng tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị chuyên dùng và diện tích chuyên dùng, diện tích công trình sự nghiệp trong cơ sở hoạt động sự nghiệp.

 Tuy nhiên, theo ông La Văn Thịnh, Cục trưởng Cục Công sản (Bộ Tài chính), việc triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công vẫn còn một số hạn chế như: một số loại tài sản và lĩnh vực còn thiếu các văn bản quy định chi tiết hoặc không còn phù hợp với Luật.

 Theo ông La Văn Thịnh, nguyên nhân của khó khăn trên là do tài sản công ở Việt Nam có phạm vi rất rộng, do nhiều chủ thể khác nhau quản lý, sử dụng.

 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có nhiều đổi mới trong quản lý, sử dụng, khai thác, xử lý tài sản công theo hướng chặt chẽ, công khai, minh bạch; tuy nhiên, đối với một số tài sản công đặc thù cần có quy trình rà soát, chuyển đổi phù hợp. Bên cạnh đó, tiến độ ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích trụ sở chuyên dùng, công trình sự nghiệp, máy móc, thiết bị chuyên dùng còn chậm.

 Hiện mới có khoảng 50% Bộ, ngành, địa phương ban hành các tiêu chuẩn, định mức nên đã ảnh hưởng tới việc đầu tư xây dựng, mua sắm, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo và xử lý tài sản.

 Trong thời gian tới, để triển khai hiệu quả Luật Quản lý, sử dụng tài sản công,đại diện Bộ Tài chính cho biết, sẽ phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện Nghị định quy định về việc thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức Hợp đồng - Xây dựng - Chuyển giao theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trình Chính phủ ban hành trong tháng 5/2019.

 Ngoài ra, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành do Bộ, cơ quan trung ương, địa phương ban hành liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản công và đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm phù hợp với quy định của Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành. (TTXVN 16/5, Thuỳ Dương)Về đầu trang

Chỉ có 0,59% công chức không hoàn thành nhiệm vụ

Trong tổng số 284.668 công chức chỉ có 1.690 người, chiếm 0,59% không hoàn thành nhiệm vụ. Đó là con số được nêu tại báo cáo của Bộ Nội vụ gửi các vị đại biểu Quốc hội, về thực hiện các nghị quyết sau chất vấn, giám sát của Quốc hội.

 Theo báo cáo, tính đến ngày 22/4/2019, Bộ Nội vụ đã nhận và tổng hợp số liệu báo cáo kết quả đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức năm 2018 của 19/33 bộ, ngành ở Trung ương và 45/63 địa phương.

 Kết quả tổng hợp, đối với công chức, trong tổng số 284.668 người, được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 76.695 người, chiếm tỷ lệ 26,94%. Hoàn thành tốt nhiệm vụ có 197.377 người, chiếm tỷ lệ 69,34%. Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực 6.732 người, chiếm tỷ lệ 2,36%. Không hoàn thành nhiệm vụ chỉ có 1.690 người, chiếm tỷ lệ 0,59%. Đối với viên chức, trong tổng số 1.104.393 người thì chỉ có 4.244 người không hoàn thành nhiệm vụ, chiếm tỷ lệ 0,38%.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng cho biết, tính đến ngày 15/10/2018, tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo nghị định số 68/2000/NĐ-CP của các bộ, ngành, địa phương thực hiện tinh giản biên chế theo nghị định số 108/2014/NĐ-CP là 40.500 người (năm 2015 là 5.778 người; năm 2016 là 11.923 người; năm 2017 là 12.660 người; năm 2018: 10.139 người).

 Công tác quản lý công chức, viên chức, theo đánh giá của Bộ Nội vụ, đã đổi mới nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, công tác quy hoạch, luân chuyển chưa tốt, củng cố, kiện toàn bộ máy, cán bộ, công chức và tuyển dụng công chức chưa được như mong muốn, còn có những sai phạm trong công tác tuyển dụng ở một số bộ, ngành địa phương.

 Việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành còn lúng túng, chưa phát huy đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu trong đánh giá, phân loại; kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm.

 Liên quan đến chính sách tiền lương, báo cáo cho biết, các bộ, cơ quan đang tổng hợp, đánh giá thực trạng chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý qua các giai đoạn, rà soát văn bản quy định về chính sách tiền lương, trên cơ sở đó, đề xuất thiết kế bảng lương và chế độ phụ cấp theo nội dung cải cách chính sách tiền lương tại nghị quyết số 27-NQ/TW.

 Từ nay đến cuối năm, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, như điều chỉnh mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ ngày 1/7/2019 theo nghị quyết của Quốc hội từ 1.390.000 đồng/tháng lên 1.490.000 đồng/tháng.

 Điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động trong khu vực doanh nghiệp từ ngày 1/1/2020 theo mục tiêu của đề án (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì thực hiện).

 Nhiệm vụ nữa là rà soát các chức danh, chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở và xây dựng bảng phân loại chức vụ tương đương trong hệ thống chính trị (Ban Tổ chức Trung ương chủ trì thực hiện). Xây dựng chế độ tiền lương mới báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng tiến độ quy định tại nghị quyết số 107/NQ-CP.

 Nhìn nhận những hạn chế, Bộ Nội vụ cho rằng, cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang còn nhiều khó khăn. Việc đổi mới cơ chế đối với khu vực sự nghiệp công lập còn chậm, chưa đạt mục tiêu và yêu cầu đề ra.

Hệ thống thang, bậc lương còn bình quân, do mức lương theo ngạch, bậc, chức vụ còn thấp nên các cơ quan có thẩm quyền đã mở rộng đối tượng áp dụng các chế độ phụ cấp đặc thù ngành nghề, nhưng đã phát sinh bất hợp lý giữa các ngành nghề, Bộ Nội vụ đánh giá. (Vneconomy.vn 16/5, Hà Vũ)Về đầu trang

Chủ tịch Đà Nẵng: “Nhiều cán bộ có tâm lý e ngại trong công việc”

Tại chương trình "Hội đồng nhân dân với cử tri" ngày 15/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đề cập đến tình trạng, hiện nay nhiều cán bộ, công chức ở một số sở, ngành đang có tâm lý e ngại, làm gì cũng sợ sai, nhất là liên quan đến các dự án có yếu tố "lịch sử để lại".

 "Đó là quyền cá nhân của các anh, nhưng trong một hệ thống chính trị, thì tư tưởng quá lo sợ, quá đảm bảo cho mình có được một sự an toàn mà không dám tham mưu, đề xuất cái gì hết là điều không được khuyến khích, không được đánh giá cao. Đã đến lúc chúng ta phải hành động mạnh mẽ", ông Thơ nói.

 Theo Chủ tịch thành phố, Đà Nẵng "không mấy khả quan" trong việc đạt được một số mục tiêu về kinh tế - xã hội theo nghị quyết về nhiệm vụ năm 2019 của HĐND thành phố, trong đó có mục tiêu tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) tăng 8-9% so với ước thực hiện năm 2018.

 "Có thời kỳ Đà Nẵng ở đâu cũng có công trường, tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng qua thời kỳ phát triển nóng thì bắt đầu quay lại thu hút đầu tư, làm hạ tầng trường học, bệnh viện; chưa nói đến việc vướng thanh tra, kiểm tra, điều tra như hiện nay", ông Thơ nói.

 Lãnh đạo Đà Nẵng phản ánh, hiện nay các doanh nghiệp đang "rất kêu ca quy trình thủ tục để làm được dự án, vì quá kinh khủng"; thành phố đang tồn đọng hàng trăm hồ sơ xin đầu tư. Vừa qua, Đà Nẵng đã thay một số giám đốc Sở và hàng loạt giám đốc văn phòng đăng ký sử dụng đất, cải cách thủ tục hành chính.

 "Phải làm sao để cả xã hội ai cũng bừng bừng khí thế đầu tư mới góp phần tăng trưởng GRDP", ông nói và cho hay nhiều khu đất trống trên địa bàn từ trung tâm ra đến khu vực ven biển đều đã có chủ nhưng không triển khai được dự án vì vướng mắc, trong đó có nội dung liên quan đến sai phạm đất đai.

 "Đây là câu chuyện của mười mấy năm về trước, nhưng bây giờ vẫn vướng thì chúng ta phải tập trung tháo gỡ", ông Thơ nói và mong dư luận chia sẻ với Đà Nẵng, bao gồm vấn đề liên quan đến các dự án lấn sông Hàn. Việc này nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng dự án và "mang lại khí thế cho Đà Nẵng về mặt đầu tư".

 Giải thích điều chỉnh quy hoạch ở hai dự án lấn sông, ông Thơ nói "đây là việc làm thường xuyên". Đất đai đã giao cho doanh nghiệp từ lâu, đến khi điều chỉnh quy hoạch để phục vụ lợi ích cộng đồng, chính quyền phải bàn bạc, làm việc với chủ đầu tư, giải quyết đền bù, bố trí lại cho thỏa đáng. (VnExpress.net 15/5, Nguyễn Đông)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cần đánh giá độc lập việc cắt giảm thủ tục hành chính

Ngày 15-5, tại Trụ sở Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019.

 Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng (VPCP) Chính phủ Mai Tiến Dũng, từ năm 2018 đến nay, Chính phủ đã trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền 29 văn bản quy phạm pháp luật để chính thức cắt giảm 3.425/6.191 điều kiện kinh doanh (đạt 110,6%, vượt 10,6% so với yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ). Ngày 12-3 vừa qua, VPCP đã khai trương trục liên thông văn bản quốc gia theo công nghệ tiên tiến của thế giới. Trong năm 2019, sẽ tiếp tục hoàn thành và đưa vào vận hành cổng dịch vụ công quốc gia; hệ thống thông tin báo cáo quốc gia; trung tâm chỉ đạo, điều hành Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ…

 Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường xử lý và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Bởi, ngoài chi phí giải quyết thủ tục hành chính theo luật vẫn còn dư luận các doanh nghiệp phải chi phí ngoài luồng.

 Theo Phó Thủ tướng, qua tiếp xúc cử tri, nhân dân phản ánh, hiện nay các bộ, ngành còn nhiều rào cản, TTHC cần cải cách nhưng lại chưa cải cách và đây chính là “nút thắt”, do đó, cần lắng nghe địa phương, doanh nghiệp họ nói gì, cần gì để tháo gỡ kịp thời.

 “Chúng ta cứ nói trải thảm kêu gọi đầu tư nhưng có những thủ tục đến vài năm làm nhà đầu tư nản lòng”, Phó Thủ tướng nêu và yêu cầu đẩy mạnh hoạt động đánh giá độc lập việc thực hiện cải cách TTHC tại bộ ngành, địa phương. Trong đó, tập trung vào việc xây dựng, khảo sát, đánh giá theo chuyên đề như chuyên đề về tình hình, kết quả thực hiện cải cách TTHC lĩnh vực thuế, hải quan, tiếp cận điện năng; chuyên đề về chi phí tuân thủ TTHC… và công bố công khai cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Đồng thời, chủ động đối thoại giữa hội đồng tư vấn với các bộ, ngành và địa phương đang có nhiều vấn đề lớn đặt ra như TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Đồng Nai, Bình Dương… để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc.

 Cùng với đó, cần nhanh chóng khắc phục “khoảng trống” về pháp luật như Luật Đầu tư công, Luật Đất đai để tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Có như vậy mới góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, góp phần giải phóng các nguồn lực xã hội, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. (Sài Gòn Giải Phóng 16/5, Phan Thảo)Về đầu trang

Giảm 12.600 mặt hàng thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành

Con số thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy tỉ lệ hàng hóa thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đã giảm đáng kể. Từ 82.700 mặt hàng năm 2015 xuống còn 70.087 mặt hàng, tính đến tháng 3/2019, giảm 12.600 mặt hàng.

 Danh mục thì có bộ, ngành tăng số lượng mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý, cụ thể, Ban Cơ yếu Chính phủ tăng 17 mặt hàng; có lĩnh vực mặt hàng tăng trong khi tổng Danh mục thuộc bộ quản lý giảm, ví dụ lĩnh vực trang thiết bị y tế thuộc Bộ Y tế quản lý tăng 32 nhóm mặt hàng.

 Bên cạnh việc cắt giảm danh mục, các bộ cũng đã triển khai các giải pháp như thay đổi phương thức kiểm tra, áp dụng quản lý rủi ro trong kiểm tra, nhiều mặt hàng đã được chuyển thời điểm kiểm tra từ giai đoạn trước thông quan sang sau thông quan, tăng đối tượng được miễn kiểm tra, minh bạch hóa danh mục hàng hóa kèm mã số HS, bãi bỏ những quy định không phù hợp.

 Tuy vậy, hiện nay công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành vẫn tồn tại một số bất cập như: Có nhiệm vụ được giao, các bộ triển khai chậm; việc phối hợp rà soát các Danh mục chuyên ngành còn nhiều hạn chế. Có những danh mục được các bộ, ngành đề nghị áp mã đến 3000 dòng hàng nhưng thời hạn chỉ 5-7 ngày…

 Theo Tổng cục Hải quan chỉ khi các bộ quản lý chuyên ngành cải cách một cách thực chất công tác quản lý và kiểm tra chuyên ngành thì Cơ chế một cửa quốc gia mới có thể phát huy tối đa hiệu quả quản lý.

 Tại hội nghị giám sát các giải pháp cải cách kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tạo thuận lợi phải đi với chống gian lận thương mại, yêu cầu các bộ, ngành rà soát tính phù hợp, chặt chẽ trong cắt giảm thủ tục hải quan chuyên ngành.

 “Thủ tục, mặt hàng nhập khẩu nào không hợp lý thì cắt giảm, nhưng thủ tục, mặt hàng nhập khẩu không đáng cắt mà lại cắt, bãi bỏ thủ tục kiểm tra chuyên ngành mà không hợp lý, phải rà lại. Nếu cắt giảm máy móc thì dễ bị lợi ích nhóm lợi dụng khi có việc các nhóm lợi ích vận động để các bộ, Chính phủ cắt giảm thủ tục và danh mục mặt hàng kiểm tra. Đây là vấn đề có tính 2 mặt, phải suy xét thấu đáo” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. (Báo Chính Phủ Điện Tử 16/5, NL)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cà Mau: Trưởng Phòng VH-TT huyện bị đánh ghen “nhầm” vì cho phụ nữ nghỉ nhờ nhà công vụ

Ngày 15/5, ông Lê Tấn Phát, Chủ tịch UBND thị trấn Đầm Dơi (Đầm Dơi, Cà Mau) cho biết, Công an thị trấn Đầm Dơi mới lập biên bản vụ đánh người, gây mất trật tự, không khiếu kiện sau đó, tạm lắng dịu. 

 Trước đó, khoảng 8 giờ 30 phút Chủ Nhật (12/5),  ông Bao Chí Phong, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đầm Dơi từ nhà ở xã Tân Thuận (Đầm Dơi), có cho một người phụ nữ đi nhờ xe nhưng đến thẳng nhà công vụ huyện huyện Đầm Dơi, ở khóm 2, thị trấn Đầm Dơi.

 Ông Bao Chí Phong nhà riêng ở xã Tân Thuận, được ở nhà công vụ huyện Đầm Dơi để đi làm. Khi hai người vào căn nhà công vụ, đóng cửa, do người phụ nữ đi xe bị mệt, nghỉ tạm, chờ khoẻ đi về nhà cha mẹ ở xã Tân Dân (Đầm Dơi).

 Khi vào nhà công vụ, người phụ nữ có chồng đi làm ăn xa ở Bình Dương nằm tạm trên chiếc giường. Còn ông Bao Chí Phong cởi quần áo, quét dọn căn nhà công vụ để chuẩn bị làm việc vào ngày đầu tuần.

 Được khoảng 20 phút, 2 thanh niên là em chồng và con trai người phụ nữ xông vào đánh ông Bao Chí Phong. Nhà công vụ huyện Đầm Dơi nằm ở khu dân cư đông đúc nên gây mất trật tự.

 Công an thị trấn Đầm Dơi lập biên bản sự việc. Ông Bao Chí Phong là nạn nhân bị đánh ghen nhầm, không để lại thương tích nên không khiếu nại yêu cầu gì. Công an thị trấn Đầm Dơi nhắc nhở hai thanh niên đánh người không được xâm hại thân thể, sức khoẻ và gây mất trật tự công cộng.

 Người dân địa phương cho biết, nhà của ông Bao Chí Phong với người phụ nữ kia ở 2 xã gần nhau, có quen biết. Người phụ nữ quá giang xe ông Phong sống bằng nghề bán cà phê, ăn sáng. Thỉnh thoảng, ông Bao Chí Phong có ghé vô quán ăn sáng, uống cà phê.

 Ông Lê Tấn Phát, Chủ tịch UBND thị trấn Đầm Dơi cho biết, có thể là vụ đánh ghen nhầm nhưng nhạy cảm. (Tiền Phong 15/5, Nguyễn Tiến Hưng)Về đầu trang

Một Phó phòng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk bị bắt vì đánh bạc

Trưa 16/5, một nguồn tin xác nhận với PV Tiền Phong, Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa tiến hành bắt khẩn cấp một số người để tiếp tục điều tra về hành vi đánh bạc.

 Nguồn tin này xác nhận, một trong những người bị bắt có ông Nguyễn Văn Giang - cán bộ một phòng thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk.

 Trước đó vào trưa 13/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk bắt quả tang 2 đối tượng đang giao dịch tiền cá độ bóng đá qua mạng Internet.

 Mở rộng điều tra cơ quan công an tiến hành bắt khẩn cấp gồm Lê Sỹ Thắng (SN 1994), Võ Sỹ Quyết (SN 1986), Nguyễn Trung Thành (SN 2000),  Phạm Văn Tính (SN 1990), Lê Văn Linh (SN 1990) và Nguyễn Văn Giang (SN 1980, cùng trú TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). (Tiền Phong 16/5, Vũ Long)Về đầu trang

Thanh Hóa: Ký duyệt bồi thường sai, bí thư xã bị đề nghị cách chức

Chiều 15-5, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương (Thanh Hoá) cho biết đã thống nhất đề nghị cách tất cả chức vụ trong Đảng với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc Bùi Minh Thành vì để xảy ra sai phạm gây thất thoát ngân sách gần 800 triệu đồng.

 Trước đó, cuối năm 2018, Công an huyện Quảng Xương khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Văn Sơn (36 tuổi, cán bộ địa chính xã Quảng Lộc) và Bùi Ngọc Dũng (34 tuổi, Trưởng thôn 3, xã Quảng Lộc) về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

 Vi phạm trong hai năm 2016-2017 của họ là lợi dụng việc được giao kiểm kê, đền bù giải phóng mặt bằng để tiến hành lập hồ sơ khống, khai man hồ sơ khi tăng diện tích bồi thường của hộ dân lên để trục lợi. Số tiền được Cơ quan Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) làm rõ bị nhóm này chiếm đoạt gần 800 triệu đồng.

 Tại thời điểm xảy ra sự việc trên, ông Bùi Minh Thành là Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc nhưng đã không kiểm tra, giám sát, phát hiện ra sai phạm, vẫn ký duyệt chi trả tiền bồi thường trái quy định. Ngoài ra ông Thành còn để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý ngân sách liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

 Theo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương, ông Thành là Ủy viên Ban chấp hành Huyện ủy, cán bộ quy hoạch nguồn nên Huyện ủy Quảng Xương đã báo cáo Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa xin ý kiến chỉ đạo về hướng xử lý vi phạm. (Pháp Luật TPHCM 16/5, Đặng Trung)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh cấm dùng thiết bị viễn thông của nước ngoài

Ngày 15/5, Tổng Thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố trình trạng khẩn cấp quốc gia, giúp chính quyền của ông có quyền cấm các công ty của Mỹ sử dụng các thiết bị viễn thông mua từ các công ty có thể gây ra mối đe dọa tới an ninh quốc gia.

 Sắc lệnh này cấm các công ty của Mỹ mua hoặc sử dụng thiết bị từ các công ty gây ra "rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ”. Sắc lệnh này chỉ thị cho Bộ Thương mại Mỹ phối hợp với các cơ quan chính phủ khác để lên một kế hoạch thực thi trong vòng 150 ngày.

  Mặc dù Nhà Trắng cho biết sắc lệnh này không nhằm vào công ty hay quốc gia cụ thể nào. Tuy nhiên, đây được coi là một động thái nhằm vào tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc bởi trước đó Washington coi Huawei là một “mối đe dọa” và tích cực vận động các đồng minh của mình không sử dụng thiết bị của tập đoàn này cho mạng 5G thế hệ tiếp theo khi cho rằng các thiết bị của Huawei có thể bị Chính phủ Trung Quốc sử dụng với mục đích gián điệp.

  Sắc lệnh này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang trở lại khi hai nước lại rơi vào vòng xoáy đối đầu trong cuộc chiến thuế quan chưa có hồi kết.  Vài ngày  trước khi diễn ra vòng đàm phán thương mại  lần thứ 11 tại Washington, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tăng mức thuế quan lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

 Quyết định của Tổng thống Mỹ áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày 10/5 trong khi hai bên vẫn đang tiếp tục đàm phán. Phía Trung Quốc "trả đũa" Mỹ với tuyên bố sẽ áp thuế lên lượng hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD, bắt đầu từ ngày 1/6. (TTXVN 16/5, Đặng Huyền)Về đầu trang./ 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More