Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 12-11-2020

Post date: 12/11/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.                Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ. 1

TIN QUỐC HỘI 2

2.                Thủ tướng trình Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thành viên Chính phủ. 2

3.                Quốc hội thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. 2

4.                Quốc hội "nóng" việc có hay không tách Luật Giao thông đường bộ?. 4

5.                Thu hút người tài vào quản trị đất nước. 5

6.                Loại bỏ “giấy phép con” trong công tác cán bộ. 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

7.                Dẹp bằng cấp hình thức, trọng năng lực thực chất của công chức. 7

8.                80 ngàn tỉ đang ở đâu? Rồi để làm gì?. 8

QUẢN LÝ.. 9

9.                Cần tiết kiệm chi thường xuyên để tăng đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội 9

10.             TP.HCM trả ngay 100 triệu đồng cho nhân lực chất lượng cao ở 14 vị trí công tác. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 10

11.             Cải cách hành chính cũng là gói hỗ trợ cho doanh nghiệp. 10

12.             Quy tắc ứng xử của Quận 1, TP.HCM: Công chức “không được cư xử hách dịch”. 11

13.             Vũng Tàu: Triển khai quy trình "4 tại chỗ" trong giải quyết thủ tục hành chính. 11

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 12

14.             Bộ Tài chính công bố báo cáo về dự toán ngân sách năm 2021 dành cho công dân. 12

15.             13 bộ, cơ quan trung ương và 21 địa phương giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 70%.. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

16.             Lộ đề thi công chức ở Phú Yên, nhiều cán bộ bị khởi tố. 14

17.             Đồng Nai: Tạm đình chỉ công tác Chủ tịch phường để xây nhà "lụi". 15

18.             Vụ 7 cựu công an phường ở TPHCM bị bắt: Khởi tố thêm 1 thượng úy công an. 15

THẾ GIỚI 16

19.             Ba quan chức Lầu Năm Góc đồng loạt từ chức trong một ngày. 16

20.             Nợ quốc gia của Hàn Quốc ở mức cao kỷ lục hơn 710 tỷ USD.. 16

 CHÍNH SÁCH MỚI

Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2020/NÐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

 Theo đó, những người có nghĩa vụ kê khai tài sản theo quy định bao gồm: Các ngạch công chức và chức danh như chấp hành viên, điều tra viên, kế toán viên, kiểm lâm viên, kiểm sát viên, kiểm soát viên ngân hàng,…; những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ Phó trưởng phòng và tương đương trở lên; người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

 Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập mà kê khai không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định tại Ðiều 51 Luật Phòng, chống tham nhũng. Người có hành vi tẩu tán, che giấu tài sản, thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập, không nộp bản kê khai sau hai lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thiếu trách nhiệm trong tổ chức kê khai, tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức,… (Nhandan.com.vn 11/11, PV)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Thủ tướng trình Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thành viên Chính phủ

Chiều 11/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

 Cụ thể, theo chương trình, Quốc hội nghe báo cáo kết quả thảo luận ở đoàn về đề nghị phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đối với ông Chu Ngọc Anh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với ông Lê Minh Hưng.

 Quốc hội nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về đề nghị phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

 Tiếp đó, Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đối với ông Chu Ngọc Anh, chức vụ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với ông Lê Minh Hưng bằng hình thức bỏ phiếu kín. Sau đó Ban Kiểm phiếu làm việc và công bố kết quả kiểm phiếu phê chuẩn việc miễn nhiệm nói trên.

 Tiếp đó, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đối với ông Chu Ngọc Anh, chức vụ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với ông Lê Minh Hưng.

 Cũng trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.

 Sau đó, Quốc hội thảo luận ở đoàn về phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; việc phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối. (Baochinhphu.vn 11/11)Về đầu trang

Quốc hội thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

Sáng 11/11, với tỷ lệ tán thành 89,21%, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

 Theo Nghị quyết, mục tiêu tổng quát đề ra cho năm 2021 là tập trung thực hiện hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; thúc đẩy mạnh mẽ cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh, phát triển mạnh thị trường trong nước…

 Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, trí tuệ con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, niềm tự hào dân tộc; thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và thích ứng với biến đổi khí hậu.

 Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để khơi thông các nguồn lực cho phát triển. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật, tham nhũng, lãng phí và giải quyết khiếu nại, tố cáo…

 Nghị quyết nêu rõ, các chỉ tiêu chủ yếu là: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6%; Quy mô GDP bình quân đầu người khoảng 3.700 USD/người; Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; Tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng khoảng 45-47%.

 Cũng theo Nghị quyết, tốc độ tăng năng suất lao động xã hội khoảng 4,8%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng 66%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ khoảng 25,5%. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế khoảng 91%.

 Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm 1-1,5 điểm phần trăm.Tỷ lệ dân cư khu vực thành thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung trên 90%. Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị trên 87%. Tỷ lệ che phủ rừng khoảng 42%.

 Về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, Quốc hội đề nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan thực hiện tốt các yêu cầu chủ yếu như triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống và giảm thiểu thiệt hại từ đại dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác…

 Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh việc nghiên cứu, hợp tác quốc tế trong sản xuất vaccine và có giải pháp để người dân tiếp cận vaccine phòng dịch COVID-19 sớm nhất; Công khai, minh bạch trong điều hành đối với giá điện, xăng dầu cũng như các hàng hóa, dịch vụ quan trọng, thiết yếu khác có ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu dùng của người dân… (VTV.vn 11/11)Về đầu trang

Quốc hội "nóng" việc có hay không tách Luật Giao thông đường bộ?

Sáng 11/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tổ về về các dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

 Tham gia thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh) cho biết, liên quan đến việc tách Luật giao thông đường bộ cũ thành 2 luật mới có nhiều ý kiến nhưng đa số là đồng tình, ủng hộ. Bởi việc tách luật sẽ đảm bảo giải quyết 2 vấn đề quan trọng và rất bức xúc hiện nay đó là hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.

 Về sự cần thiết phải xây dựng Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết vi phạm giao thông hiện diễn ra phổ biến, ra đường là có thể nhìn thấy thực trạng. Trong khi đó, hậu quả mà vi phạm giao thông để lại là rất lớn, ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

 "Đảng và Nhà nước đã xác định, trật tự an toàn giao thông là một bộ phận quan trọng của trật tự an toàn xã hội, nên ngành công an không thể đứng ngoài việc này"- Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh. Từ đó, Bộ Công an đã đề xuất Chính phủ và nhận được sự đồng thuận của các cơ quan có liên quan. Đồng thời, Bộ Công an và Bộ GTVT, hai cơ quan chủ trì soạn thảo, đã nhiều lần làm việc với nhau để thống nhất các nội dung.

 Đặt vấn đề "Dư luận rất băn khoăn liệu khi tách 2 luật này thì có lãng phí, đảm bảo tiết kiệm hay không", Bộ trưởng Tô Lâm cho biết "Qua đánh giá tổng kết, Luật Giao thông đường bộ có rất nhiều bất cập cần phải thay đổi. Theo suy nghĩ của chúng tôi nếu tách ra 2 luật thì sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí".

 Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh nếu giao ngành công an chịu trách nhiệm trong trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ không làm phát sinh nhân sự mới, thậm chí còn rút gọn hơn. "Tôi nghĩ không đến mức độ phải thành lập một Cục quản ý về lái xe, một Cục Quản lý về đăng kiểm. Bộ máy sẽ không nảy sinh, con người thực tế trên mặt đường không nảy sinh"- Bộ trưởng Tô Lâm nêu quan điểm.

 Nói về bất cập, chồng chéo giữa hai lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, Đại tướng Tô Lâm cho rằng: "Không có nước nào trên thế giới mà cảnh sát giao thông giữ xe để thanh tra giao thông đi kiểm tra. Trước đây có những trường hợp lái xe vi phạm đóng cửa bỏ đi, thanh tra giao thông phải nhờ cảnh sát giao thông kéo xe ra chỗ khác, rất là bất cập".

 Đối với các ý kiến băn khoăn khi Bộ GTVT đầu tư rất nhiều, các nơi đầu tư nhiều vào các cơ sở sát hạch, đào tạo giấy phép lái xe (GPLX), nay chuyển về Bộ Công an sẽ nảy sinh bất cập. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định "không đụng chạm" đến hoạt động của các cơ sở này.

 "Công an không đụng chạm gì đến cơ sở này vì chủ yếu việc sát hạch, đào tạo lái xe là xã hội hóa. Bộ chỉ kiểm soát cấp bằng lái xe, quản lý bằng lái xe, đảm bảo đúng quy trình, quy chuẩn, chống việc làm giả, gian lận. Chỉ quản lý việc đó thôi còn các cơ sở sát hạch vẫn hoạt động bình thường", Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

 Trong một quan điểm khác, theo đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, giao thông đường bộ phải có 4 thành tố quan trọng là kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, con người tham gia giao thông và quy tắc giao thông. Khi kết hợp 4 thành tố mới trở thành giao thông đường bộ, bây giờ tách làm 2 thì phải đổi tên lại thành Luật kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

 Theo đại biểu Sinh, giao thông có 5 lĩnh vực là đường thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt, đường bộ. Sau này 4 lĩnh vực kia có tách hay không? "Đảm bảo an toàn là mục đích chúng ta đạt được khi tham gia giao thông trên tất cả các loại hình giao thông", đại biểu Sinh nhấn mạnh.

 Cũng theo đại biểu đoàn Quảng Trị, nội dung trong Luật Giao thông đường bộ đang liên kết mà lại xé ra, trong khi lại đang rất cần sự liên kết, liên thông, đảm bảo tính đồng bộ, logic cả về lý thuyết và thực tiễn. "Vướng ở đâu thì chúng ta sửa để đảm bảo đồng bộ tốt hơn chứ không phải xé ra thành hai Luật", đại biểu Sinh khẳng định.

 Đề cập đến việc chuyển đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an quản lý, đại biểu Đỗ Văn Sinh phân tích, đến thời điểm này chúng ta phải thực hiện xã hội dân sự. Cái gì cũng quan trọng quá phải chuyển cơ quan quản lý thì không nên. Việc gì xã hội làm được thì giao cho xã hội, thậm chí chúng ta đang chủ trương xã hội hóa tại sao nhà nước phải ôm. (VTV.vn 11/11)Về đầu trang

Thu hút người tài vào quản trị đất nước

Ngày 10/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời chất vấn trước Quốc hội, kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn với 121 lượt ĐBQH chất vấn, 41 lượt ĐBQH tranh luận.

 Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Anh Trí, (đoàn Hà Nội) về chọn những người có đạo đức, có tài, có tầm, thu hút đãi ngộ thanh niên trẻ xứng đáng, Thủ tướng cho biết, đây là việc quan trọng trong công tác cán bộ. Chính phủ đang xây dựng đề án thí điểm đổi mới cách tuyển dụng, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần quyết liệt vấn đề này theo tinh thần có tiêu chí, thu hút được nhiều nhân tài cho đất nước. Người có tài đức phải được sử dụng, tạo điều kiện, cất nhắc đề bạt.

 Theo Thủ tướng, người tài không chỉ làm trong cơ quan Đảng, Nhà nước mà có thể làm ở doanh nghiệp tư nhân, đầu tư nước ngoài, hợp tác xã nhưng Nhà nước phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào trong quản trị đất nước với quy mô dân số gần 100 triệu dân. 

Về chất vấn của ĐB Ksor H’Bơ Khăp (đoàn Gia Lai) liên quan đến văn hóa từ chức, Thủ tướng cho biết: Luật Cán bộ công chức đã quy định vấn đề từ chức. Đó là, cán bộ công chức, lãnh đạo quản lý không đủ năng lực, không đủ uy tín theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc vì lý do khác chính đáng thì được thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc khi chưa hết thời gian bổ nhiệm.

 “Quyết định 1847 của Thủ tướng đã nêu cán bộ công chức, lãnh đạo chủ động xin thôi giữ chức khi thấy bản thân còn hạn chế về năng lực, uy tín. Để văn hoá từ chức trong cán bộ công chức, viên chức được thực hiện thì cần phát huy vai trò trách nhiệm tinh thần nêu gương, gương mẫu trước nhân dân, trước Đảng và Nhà nước. Văn hoá từ chức là có và đã có văn bản pháp luật”, Thủ tướng nhấn mạnh.

 “Chúng tôi đã xây dựng đề án thí điểm đổi mới cách thi tuyển lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng trình Bộ Chính trị. Đã tổng kết 14 cơ quan, 22 địa phương báo cáo Ban Bí thư. Vấn đề này rất cần thiết và tôi tin rằng các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ quyết định vấn đề này trên tinh thần có tiêu chí để thực hiện chính sách được giao là thu hút được nhiều nhân tài cho đất nước”, Thủ tướng nói và cho rằng vẫn còn nhiều bất cập trong chọn nhân tài.

 “Nhân tài không nhất thiết phải ở cơ quan nhà nước, nhân tài ở doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và có thể ở hợp tác xã. Nhưng riêng khối Nhà nước chúng ta phải tìm cách thu hút để nhiều người tài vào quản trị đất nước” - Thủ tướng nêu rõ. 

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu: Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới nền công chức, công vụ. Tiếp tục triển khai việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội. Tăng cường hiệu quả, chất lượng đầu tư, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công; tập trung nguồn lực, nguồn vốn cho các công trình trọng điểm, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội. Chủ động, tích cực làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid 19. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về môi trường, đặc biệt là đánh giá tác động môi trường trong việc thực hiện các dự án kinh tế - xã hội; giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường… (Đại đoàn kết 11/11, tr2)Về đầu trang

Loại bỏ “giấy phép con” trong công tác cán bộ

Các phiên chất vấn - trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV những ngày qua nhận được sự quan tâm của xã hội. Dư luận đánh giá cao khi mà những vấn đề nóng, nổi cộm đã được nêu lên tại nghị trường. Cả phía người chất vấn cũng như người trả lời chất vấn đều đã khá trực diện, đi thẳng vào vấn đề, tuy rằng mức độ hài lòng của cử tri cũng có khác nhau ở những trường hợp cụ thể.

 Những việc như thiên tai, thủy điện nhỏ, rừng nguyên sinh, sách giáo khoa, truyền thông “đen”… đã được ĐBQH chất vấn các tư lệnh ngành, cho thấy hoạt động nghị trường ngày một dân chủ hơn, mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn và trí tuệ hơn.

 Trong nhiều vấn đề được bàn thảo, ở đây chúng tôi xin được bàn về quy định chứng chỉ phải có trong công tác cán bộ nói chung (ở nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực, xin được gọi chung là công tác cán bộ). Việc này từ lâu đã dồn nén, tạo bức xúc trong dư luận xã hội, được cho là một hình thức “giấy phép con” trong công tác cán bộ, mang nhiều tính hình thức và từ đó trong nhiều trường hợp đã không có được đội ngũ cán bộ thực sự có năng lực (cả tâm lẫn tầm).

 Ngày 9/11, ĐBQH Nguyễn Văn Chiến (đoàn Hà Nội) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: Đến bao giờ thì loại bỏ tình trạng cử tri phải thi nhau đi học lấy chứng chỉ ngoại ngữ để hoàn thành chứng chỉ viên chức?

 Trả lời, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, các nghị định của Chính phủ tập trung xem xét giảm bớt các thủ tục trong việc tuyển dụng, quản lý, thi nâng ngạch thăng hạn viên chức, kể cả quá trình bổ nhiệm cán bộ. Ông Tân cũng giải thích về bằng (chứng chỉ) tin học, ngoại ngữ. Bộ trưởng cho biết, “trường đại học đào tạo chuẩn rồi thì không cần nữa”. Tương ứng, khi thi nâng ngạch mà những đối tượng được miễn tin học, ngoại ngữ thì không phải nộp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ; mà quy định theo từng vị trí việc làm.

 “Để tiến tới bỏ các quy định về chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trong tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các bộ, ngành sửa đổi các tiêu chí về ngạch công chức, hạng viên chức. Theo đó, sẽ không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học nữa, mà chỉ quy định năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học thể hiện trong các kỳ thi trên máy vi tính” - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho hay và thêm rằng trước đây khi đề bạt, bổ nhiệm, cán bộ phải có 7 văn bằng, chứng chỉ thì nay tập trung chủ yếu vào trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và trình độ quản lý nhà nước. “Đây là 3 chứng chỉ cơ bản khi đề bạt bổ nhiệm cán bộ, còn văn bản chứng chỉ khác chỉ phục vụ trong quá trình đào tạo tiếp theo” - ông Tân nói.

 Nếu chỉ tính một cách cơ học, từ 7 giảm xuống còn 3, có nghĩa là giảm hơn một nửa “giấy phép con” trong công tác cán bộ. Đó là một thay đổi mạnh mẽ, theo hướng thực học, thực việc, thực làm chứ không phải chỉ mang “chủ nghĩa hồ sơ” ra để tuyển dụng, bổ nhiệm.

 Ngay sau phát biểu của Bộ trưởng Nội vụ, dư luận đã phấn khởi mà rằng sẽ hết thời cán bộ đua nhau đi học chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

 Học nhiều, bằng cấp nhiều là cần thiết với mỗi cá nhân, và cũng là sự tự hào chính đáng nhưng đó phải là những người thực học chứ không phải là những người học lấy nhiều bằng, nhiều chứng chỉ để trang điểm cho bản thân, trưng bằng cấp ra nhằm giấu dốt và cũng “tranh thủ” lúc người khác cắm mặt vào làm việc còn mình thì “thu xếp” đi học để trang bị đủ loại giấy tờ theo quy định, phục sẵn chờ thời cơ.

 Thực tế không ít người thực việc đã bị loại khi tuyển dụng, bổ nhiệm chỉ vì thiếu “giấy phép con”. Trong khi đó muốn có những loại “giấy phép con” cho đủ lệ bộ nhiều người không học, mà đi mua. (Đại đoàn kết 11/11, tr14, Nam Việt)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Dẹp bằng cấp hình thức, trọng năng lực thực chất của công chức

“Trước đây tôi đã nói khi đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải có 7 văn bằng, chứng chỉ thì nay tập trung chủ yếu vào trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và trình độ quản lý nhà nước. Đây là 3 chứng chỉ cơ bản khi đề bạt bổ nhiệm cán bộ, còn văn bản chứng chỉ khác chỉ phục vụ quá trình đào tạo tiếp theo”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn tại Quốc hội ngày 9.11 liên quan đến vấn đề chứng chỉ, bằng cấp.

 Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các bộ, ngành sửa đổi các tiêu chí về ngạch công chức, viên chức. Theo đó, sẽ không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, mà chỉ quy định năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học, thể hiện trên các kỳ thi trên máy vi tính.

 Lâu nay, việc quy định bắt buộc về chứng chỉ tin học, ngoại ngữ là nguyên nhân phát sinh những cái “chợ” chứng chỉ của hai loại này. Nhiều trường đại học, trung tâm tin học, ngoại ngữ khai thác nhu cầu mua bằng của thị trường, sản xuất và bán bằng rất đắt đỏ. Chứng chỉ ngoại ngữ, tin học được bán như chợ rau.

 Báo Lao Động ngày 21.5.2020 có bài “Phá đường dây làm văn bằng, chứng chỉ giả”, phản ánh một đường dây bán văn bằng, chứng chỉ giả của những cán bộ này là nhằm để bổ sung đầy đủ bằng cấp theo quy định trước khi có hoạt động kiểm tra, hoặc phục vụ cho việc lên chức. Giữa tháng 8.2019, Báo Lao Động đăng loạt bài “Thâm nhập đường dây gian lận chứng chỉ” phản ánh tình trạng tiêu cực trong hàng loạt kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ và tin học diễn ra tại nhiều tỉnh thành phía Bắc.

 Thực tế này cho thấy, quy định bằng cấp, chứng chỉ rất hình thức, mua để nộp là xong. Hãy dẹp những quy định mang tính hình thức đó, nâng cao chất lượng của hệ thống hành chính theo mục tiêu cải cách hiện đại, số hóa, chính quyền điện tử thì chất lượng cán bộ công chức sẽ được nâng theo. Lúc đó, năng lực thực sự mới đáp ứng được công việc, bằng cấp, chứng chỉ đầy mình mà mù tin học thì coi như tự mình loại khỏi hệ thống.

 Ngoại ngữ cũng vậy thôi, khi được giao công việc cần có trình độ ngoại ngữ tương ứng, nếu “nói tiếng Anh mỏi tay” thì cũng tự loại ở “vòng gửi xe”. Tuyển con người theo bằng cấp giả dối thì phải trả giá bằng các sản phẩm hành chính công chất lượng thấp, thậm chí là dối trá. Cho nên, hãy thay đổi tư duy, từ đề cao bằng cấp hình thức sang chú trọng tài năng thực sự.

 Và việc loại bỏ các loại bằng cấp chứng chỉ dối trá không chỉ là lời hứa, là nói suông, mà được quy định bằng những văn bản có giá trị pháp lý. (Laodong.vn 11/11, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

80 ngàn tỉ đang ở đâu? Rồi để làm gì?

Chỉ 4.000 tỉ trong kết dư 84.000 tỉ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được chi trả trực tiếp cho người lao động, trong hoàn cảnh đại dịch ảnh hưởng tới cuộc sống của 31,8 triệu người. 80 ngàn tỉ còn lại đang ở đâu? Được dùng vào việc gì?

 Có một con số rất sốc vừa được Bộ trưởng Bộ VHTT-DL Nguyễn Ngọc Thiện công bố trước Quốc hội: Đại dịch COVID-19 đang khiến du lịch Việt Nam thất thu tới 23 tỉ USD. Đằng sau con số ấy là sự khốn đốn của 870 ngàn lao động trong ngành du lịch, đằng sau nó, là 3 triệu người bị ảnh hưởng.

 Đại dịch COVID-19, vẫn đang diễn ra, được coi như một biến cố lớn trong lịch sử loài người. Báo cáo của Tổng cục thống kê từng đưa ra con số 31,8 triệu người bị ảnh hưởng việc làm của từ đại dịch. Trở lại con số 4.000 tỉ được chi trả trực tiếp cho người lao động. Nói nó là một thành tích, một thành công, một điểm tựa hay bệ đỡ… cũng đúng.

 Nhưng nói 4.000/84.000 tỉ kết dư là quá ít, quá thấp, trong tương xứng với… vô số trong hơn 13,4 triệu người đóng quỹ cũng không sai. Nhất là trong khi những nơi thực sự cần thì lại chưa có.

 Có một chi tiết vừa được Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Ninh Phạm Ngọc Khánh đề cập trên VOV về những “điểm nghẽn” như này: “Theo quyết định 77 thì 1 lao động được hỗ trợ 6 tháng học nghề và mỗi tháng không quá 1 triệu đồng. Ở mức này, người lao động chỉ tham gia học các lớp sơ cấp - thì việc tái thất nghiệp rất cao. Chúng ta có 1 phần kinh phí để các doanh nghiệp đào tạo hay đào tạo lại để nâng cao tay nghề khi doanh nghiệp thay đổi quy mô, dây chuyền và các điều kiện sản xuất khác, tuy nhiên, chưa doanh nghiệp nào được tiếp cận nguồn kinh phí này trong suốt thời gian qua”.

 Chỉ một phát biểu, 2 “điểm nghẽn” chí tử từ việc thực hiện chính sách được chỉ ra. Một trong các mục tiêu cơ bản mang tính cần câu của Quỹ hỗ trợ thất nghiệp là đào tạo, đào tạo lại - nhưng với chi phí 1 triệu/tháng thì liệu họ sẽ học được nghề gì? Ngoài nghề bán trà đá hay chạy xe ôm?

 Tiền quỹ không thiếu đâu. Từ mức kết dư 58.000 tỉ được công bố 2017, Quỹ đã phình ra 80.000 tỉ năm ngoái và hiện là 84.000 tỉ theo công bố mới nhất. Nhiều, và dồi dào, đến mức từ 2016, Nhà nước thôi, không đóng 1% nữa dù theo quy định của Luật việc Quỹ BHTN nhà nước đóng 1%, chủ sử dụng lao động 1%, người lao động 1%.

 Thừa tiền, nhưng hỗ trợ đào tạo chỉ 1 triệu. Thừa tiền, nhưng chưa DN nào tiếp cận được kinh phí đào tạo hay đào tạo lại. Y như trường hợp gói hỗ trợ 16 ngàn tỉ. Vậy thì thu Quỹ BHTN mức kịch khung để làm gì?

 34.300 DN đã ngừng hoạt động từ đầu năm, tăng đến 71%. Có lẽ, tỉ lệ 1% đóng quỹ của DN cần được Chính phủ lưu tâm xem xét. Một đồng đối với họ lúc này cũng là đáng quý. Huống chi, còn đó tận 80.000 tỉ đang ở đâu đó! (Laodong.vn 11/11, Anh Đào)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Cần tiết kiệm chi thường xuyên để tăng đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội

Theo Cử tri Lê Văn Phúc (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ): Trong bối cảnh kinh tế đất nước bị tác động nặng nề của dịch Covid-19 làm thất thu ngân sách, ảnh hưởng kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tôi và nhiều cử tri bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với báo cáo giải trình và trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trước Quốc hội nhất là chủ trương phải tiết kiệm, giảm chi thường xuyên để dành nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

 Thực tế, thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã giảm chi thường xuyên nhưng một số lĩnh vực, một số nơi vẫn chưa thực hiện triệt để, nhất là chi cho những cuộc họp, hội nghị, hội thảo không cần thiết… Vì thế, để tiết kiệm ngân sách, tôi mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành cần rà soát, kiểm soát chặt các khoản chi từ ngân sách để tránh phân tán và lãng phí nguồn lực quốc gia; không sử dụng ngân sách đối với các hoạt động lễ hội, hoạt động xã hội của cộng đồng mà khuyến khích xã hội hóa các hoạt động này.

 Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần thay đổi phương thức làm việc, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào quản lý, chỉ đạo, điều hành nhằm giảm các giấy tờ, thủ tục hành chính không cần thiết, tránh lãng phí thời gian, tiền bạc nhưng hiệu quả công việc vẫn bảo đảm. Việc tiết kiệm ngân sách phải gương mẫu thực hiện từ các cơ quan cấp cao đến cấp cơ sở, đồng thời xử lý thật nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm… (Nhân dân 11/11, tr2; Nhandan.com.vn 11/11)Về đầu trang

TP.HCM trả ngay 100 triệu đồng cho nhân lực chất lượng cao ở 14 vị trí công tác

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch thu hút chuyên gia, nhà khoa học đối với 14 vị trí thuộc 4 đơn vị gồm Sở Kế hoạch – Đầu tư, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và Viện Khoa học và Công nghệ tính toán (thuộc Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM).

 Kế hoạch này nhằm thu hút nhân lực chất lượng cao trong nước, đội ngũ trí thức người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài tham gia nghiên cứu, tư vấn cho thành phố trong các lĩnh vực trọng điểm, chiến lược, mũi nhọn của TP.HCM.

 Cụ thể, Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM cần thu hút 1 nhân sự tư vấn quy hoạch và kế hoạch phát triển. Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao tuyển 3 vị trí gồm: Tư vấn thiết kế hệ thống thiết bị máy lên men nhanh, tư vấn chọn lựa giống và quy trình canh tác theo hướng công nghệ cao, tư vấn kiểm soát chất lượng nguồn nước trong nuôi trồng thủy sản.

 Ban Quản lý Khu Công nghệ cao cần 5 nhân sự về tư vấn xây dựng và phát triển trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ, tư vấn quản lý và vận hành hiệu quả nhà thiết kế, phát triển công nghệ vật liệu mới, công nghệ vi cơ điện tự - MEMS, tư vấn xây dựng đề án nâng cấp Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao trở thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo.

 Viện Khoa học và Công nghệ tính toán thu hút 5 trưởng phòng thí nghiệm: Khoa học sự sống, hóa tính toán và vật liệu nano, công nghệ tính toán và ứng dụng, khoa học môi trường, hạ tầng thông tin và tính toán.

 Về chế độ đãi ngộ, các chuyên gia, nhà khoa học đáp ứng các yêu cầu sẽ được hỗ trợ ban đầu 100 triệu đồng, mức lương hàng tháng theo Quyết định 17/2019 và hưởng phụ cấp khuyến khích 1% kinh phí cho mỗi công trình nghiên cứu.

 Theo Quyết định 17/2019, chuyên gia và nhà khoa học được chi trả lương hằng tháng theo mức lương cơ sở nhân với hệ số của bảng lương chuyên gia cao cấp, đối với giáo sư, phó giáo sư được hưởng hệ số 9,4, các trường hợp còn lại hưởng hệ số 8,8. Về nhà ở, TP.HCM hỗ trợ nhà ở công vụ hoặc tiền thuê nhà không quá 7 triệu đồng/tháng và phương tiện đi lại tùy theo khả năng của cơ quan, đơn vị tuyển dụng. (Thanhnien.vn 11/11, Sỹ Đông)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cải cách hành chính cũng là gói hỗ trợ cho doanh nghiệp

Theo Cử tri Nguyễn Duy Minh (quận Tân Bình, TPHCM): Theo dõi phần báo cáo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, tôi nhận thấy Thủ tướng nắm rất vững tình hình đất nước, trả lời rõ ràng từng vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra.

 Thủ tướng đã thẳng thắn thừa nhận điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực kinh doanh còn rườm rà, phức tạp; có những trường hợp cắt điều kiện kinh doanh này lại nảy sinh các thủ tục khác, cắt điều kiện kinh doanh này lại chuyển sang thành tiêu chuẩn và quy chuẩn, tạo ra rào cản, gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN), người dân. Chính phủ cũng đã nhận ra những bất cập khi thực hiện các gói hỗ trợ đối với DN và người lao động.

 Theo tôi, sửa đổi những quy định rườm rà, cản trở DN cũng chính là gói hỗ trợ lớn để phát triển kinh tế bền vững. Mong muốn Thủ tướng cùng tập thể Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế trong thời gian tới để nâng cao chất lượng tăng trưởng của Việt Nam.

 Trong lĩnh vực cải cách TTHC, Chính phủ phải quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo các bộ, ngành tháo gỡ tình trạng luật, các quy định của pháp luật chồng chéo, cản trở sự phát triển. Tình trạng quy hoạch treo, dự án chậm triển khai… đang là những rào cản làm chậm việc phục hồi kinh tế, gây bức xúc cho người dân. (Nhân dân 11/11, tr3; Nhandan.com.vn 11/11)Về đầu trang

Quy tắc ứng xử của Quận 1, TP.HCM: Công chức “không được cư xử hách dịch”

Ngày 11.11, UBND Quận 1 (TP.HCM) tổ chức lễ ra mắt công trình nâng cấp, đồng bộ dịch vụ công trực tuyến; tích hợp liên thông dữ liệu; triển khai bộ quy tắc ứng xử trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, cùng cẩm nang văn hóa giao tiếp - ứng xử trong gia đình và cộng đồng.

 Đáng chú ý, bộ quy tắc ứng xử của UBND Quận 1 quy định cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải tuân thủ phương châm "4 xin - 4 luôn": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép, luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ"; công chức không được có thái độ hách dịch...

 UBND Quận 1 (TP.HCM) công bố quy tắc ứng xử, quy định những việc cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND Q.1 không được làm cụ thể như: Không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, ngày trực; Không hút thuốc lá trong khuôn viên của trụ sở cơ quan, phòng làm việc, phòng họp và hội trường.

 Không đánh bạc, tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật trong mọi hình thức; Không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc. Không thờ cúng trong giờ làm việc và hoạt động mê tín dị đoan; Không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây căng thẳng, bức xúc, doạ nạt người dân, ...

"Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND Quận 1" quy định công chức luôn thể hiện sự tôn trọng, thân thiện khi tiếp nhận hồ sơ của người dân như: cần chủ động hướng mắt về phía người dân, miệng luôn nở nụ cười thân thiện, chào hỏi, mời ngồi, ... theo phương châm "4 xin - 4 luôn": "Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép, luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ". (Thanhnien.vn 11/11, Bích Ngân)Về đầu trang

Vũng Tàu: Triển khai quy trình "4 tại chỗ" trong giải quyết thủ tục hành chính

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện quy trình “4 tại chỗ” trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

 Theo đó, sẽ thực hiện toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) gồm: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại chỗ của các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Việc triển khai quy trình “4 tại chỗ” nhằm góp phần bảo đảm các TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, quan liêu.

 Về lộ trình thực hiện, giai đoạn 1 (triển khai trong quý IV/2020), gồm 21 TTHC của các Sở Kế hoạch và Đầu tư (19 TTHC) và Sở Y tế (2 TTHC); giai đoạn 2 (triển khai từ quý II/2021) và giai đoạn 3 sẽ triển khai từ quý I/2022.

 Căn cứ tình hình thực tế và tính chất của các TTHC được lựa chọn, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh có thể lựa chọn một hoặc nhiều giải pháp như: Thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ, kết quả TTHC để xử lý trên phần mềm điện tử và áp dụng chữ ký số để phê duyệt kết quả, in ấn, phát hành kết quả TTHC ngay tại Trung tâm Hành chính công tỉnh hoặc ủy quyền, phân cấp hoặc bố trí lãnh đạo ra Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ký phê duyệt… (Baobariavungtau.com.vn 10/11)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Bộ Tài chính công bố báo cáo về dự toán ngân sách năm 2021 dành cho công dân

Bộ Tài chính vừa công bố “Báo cáo ngân sách dành cho công dân về dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 trình Quốc hội” nhằm cung cấp thông tin đơn giản, dễ hiểu nhất về ngân sách nhà nước năm 2021 cho người dân.

 Theo Báo cáo, mục tiêu tổng quát của ngân sách nhà nước năm 2021 là tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách, triệt để tiết kiệm chi ngân sách nhà nước; Huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước để ổn định vĩ mô, thúc đẩy phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh - quốc phòng; Thực hiện cơ cấu lại ngân sách nhà nước gắn với việc sắp xếp tổ chức lại bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới khu vực sự nghiệp công lập.

 Về thu ngân sách nhà nước, dự kiến dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2021 là 1.343,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với ước thực hiện năm 2020, giảm 11,1% so với dự toán năm 2020. Tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước khoảng 15,5% GDP điều chỉnh, trong đó từ thuế, phí khoảng 13% GDP điều chỉnh.

 Về chi ngân sách nhà nước, nguyên tắc bố trí chi ngân sách nhà nước là ưu tiên bố trí tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển để hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế; Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên gắn với tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao tự chủ đơn vị sự nghiệp công, cắt giảm tối đa kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước và các khoản chi chưa thật cần thiết; Bố trí chi trả lãi đầy đủ, đúng hạn, quản lý chặt chẽ các khoản vay; Bố trí chi dự phòng, dự trữ quốc gia theo quy định để đảm bảo xử lý kịp thời các nhiệm vụ cấp bách phát sinh trong năm.

 Cũng theo Báo cáo, dự kiến dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2021 là 1.687 nghìn tỷ đồng, giảm 3,4% so dự toán năm 2020. Trong bối cảnh cân đối ngân sách nhà nước năm 2021 khó khăn, Chính phủ đề xuất chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng lên 1,6 triệu đồng và chưa điều chỉnh chuẩn nghèo cho giai đoạn tới. Dự kiến bội chi ngân sách nhà nước năm 2021 là 343,67 nghìn tỷ đồng, khoảng 4% GDP điều chỉnh. Đến hết năm 2021, dự kiến nợ công khoảng 46,1% GDP điều chỉnh, nợ Chính phủ khoảng 41,9% GDP điều chỉnh. (Tapchitaichinh.vn 11/11)Về đầu trang

13 bộ, cơ quan trung ương và 21 địa phương giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 70%

Theo Báo cáo của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công, tỷ lệ giải ngân 9 tháng và ước 10 tháng chuyển biến tích cực; Trong đó, tính đến 31/10/2020, có 13 bộ, cơ quan trung ương và 21 địa phương ước tỷ lệ giải ngân đạt trên 70%.

 Theo Bộ Tài chính, đến ngày 23/10/2020, Bộ đã nhận được báo cáo phân bổ vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước của 52/53 bộ, cơ quan trung ương và 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 Theo đó, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến tích cực. Lũy kế thanh toán đến ngày 30/9/2020 đã giải ngân đạt 53,36% kế hoạch, ước 10 tháng đạt 60,37% kế hoạch.

 Trong đó, đối với kế hoạch các năm trước kéo dài chuyển sang năm 2020 (91.495,39 tỷ đồng), lũy kế thanh toán đến ngày 30/9/2020 đạt 56,99% kế hoạch; ước thanh toán 10 tháng đạt 63,38% kế hoạch. Đối với kế hoạch vốn năm 2020, tỷ lệ giải ngân 9 tháng đạt 60,14% và ước 10 tháng đạt 68,26% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm (cao hơn cùng kỳ năm 2019 là 54,69%).

 Báo cáo cũng cho thấy, có 13 bộ, cơ quan trung ương và 21 địa phương có ước tỷ lệ giải ngân đến ngày 31/10/2020 đạt trên 70%, trong đó, 08 bộ, cơ quan trung ương và 07 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 80% gồm: Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, Bộ Nội vụ, Kiểm toán nhà nước, Ngân hàng nhà nước, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Ninh Bình, Bến Tre, Tây Ninh.

 Tuy nhiên, vẫn còn 18 bộ, cơ quan trung ương và 06 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 45%, trong đó, có 08 bộ, cơ quan trung ương và 01 địa phương (tỉnh Đồng Nai) có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%.

 Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thời gian qua, Bộ Tài chính đã tổ chức nhiều Hội nghị về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ với các bộ ngành và các địa phương.

 Tại các Hội nghị, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, địa phương đã đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công tại từng bộ, ngành, địa phương, xác định rõ các vướng mắc cụ thể của trong triển khai các dự án sử dụng vốn nước ngoài và các biện pháp nhằm đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn này.

 Bộ Tài chính đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát lại khả năng giải ngân vốn, dự án nào không có khả năng giải ngân được trình cấp có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ cắt, giảm, điều chuyển vốn đầu tư công; đồng thời rà soát dự án có khả năng dùng vốn nhiều hơn dự toán được giao để đề xuất điều chuyển nguồn vốn.

 Các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo sát sao Ban Quản lý dự án thực hiện từ khâu giải phóng mặt bằng đến đấu thầu, ký hợp đồng, thanh toán, giải ngân... để có khối lượng cao nhất giải ngân thanh toán.

 Với các dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh; trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đàm phán với nhà tài trợ điều chỉnh hiệp định vay trình các cấp có thẩm quyền quyết định. Đồng thời, phối hợp với Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Kho bạc Nhà nước, các nhà tài trợ trong giải quyết các thủ tục giải ngân rút vốn, hoàn lại chứng từ theo quy định...

 Đối với các vấn đề phát sinh thuộc phạm vi trách nhiệm, Bộ Tài chính đã, đang và sẽ tiếp tục chủ động phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương tìm cách giải quyết. Bộ Tài chính mong muốn các bộ, ngành, địa phương với tư cách là cơ quan chủ quản cần theo dõi sát sao và chỉ đạo kịp thời các chủ dự án giải quyết các vướng mắc nhằm đạt được kết quả giải ngân năm 2020. (Tapchitaichinh.vn 11/11)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Lộ đề thi công chức ở Phú Yên, nhiều cán bộ bị khởi tố

Cơ quan điều tra - công an tỉnh Phú Yên khởi tố hàng loạt bị can là cán bộ các Sở - phòng ở tỉnh này vì liên quan đến vụ lộ đề thi công chức năm 2017-2018.

 Liên quan đến vụ Làm lộ đề thi công chức, công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố hàng loạt bị can, ngày 11/11, cơ quan điều tra tỉnh này tiếp tục khởi tố lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối Trần Doãn Xuân (Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch); Lê Công Hướng (Trưởng Phòng Tổng hợp - Quy hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư); Nguyễn Thông Minh Tuấn (Chánh Văn phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội); Phạm Kỳ Ngân (Chánh Văn phòng Sở Y tế); Đặng Thanh Hải (Phó Chánh Văn phòng Thanh tra tỉnh); Trần Thanh Sơn (Phó Trưởng Phòng Quản lí bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm); Trần Quốc Vũ (Trưởng Phòng Hành chính Quản trị, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh) và Lê Thị Kim Huê (Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh).

 Những bị can trên bị khởi tố vì liên quan đến vụ án Cố ý làm lộ bí mật nhà nước và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra trong kỳ thi tuyển công chức năm 2017-2018 ở tỉnh Phú Yên.

 Trước đó, ông Phạm Văn Dũng với vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng Thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017-2018, Trưởng ban ra đề thi có hành vi cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.Các ông Bùi Văn Nam, Nguyễn Minh Phát với vai trò là Ủy viên Ban chấm thi có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

 Được biết, kỳ thi tuyển công chức tỉnh Phú Yên năm 2017-2018 diễn ra vào tháng 11/2018 với gần 880 thí sinh. Kỳ thi này bị tố cáo lộ đề thi, Cơ quan An ninh vào cuộc điều tra.

 Tháng 8/2019, Cơ quan An ninh điều tra tỉnh Phú Yên khởi tố vụ án cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, đến nay khởi tố 6 bị can là các cán bộ, công chức thuộc tỉnh Phú Yên. (VTC.vn 11/11, Bình Nguyên)Về đầu trang

Đồng Nai: Tạm đình chỉ công tác Chủ tịch phường để xây nhà "lụi"

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ tịch UBND TP Biên Hoà, ngày 10-11 đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Phan Thanh Sắc, Chủ tịch UBND phường An Hòa, để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc xây dựng 35 căn nhà tầng liền kề trái phép trên địa bàn.

 Trước đó, 35 căn nhà liền kề xây trái phép được phát hiện đã tồn tại hơn 1 năm tại phường An Hòa. Công trình này gồm 35 căn liền kề, xây dựng trái phép trên 3.000m2 đất nông nghiệp tại thửa đất 393, tờ bản đồ số 28, phường An Hòa.

 Theo hồ sơ, từ tháng 11-2018, ông Đỗ Văn Giang (ngụ tỉnh Bình Dương) nhận quyền sử dụng hơn 3.000 m2 đất nông nghiệp (trong đó có 150 m2 đất thổ cư) do bà Lã Thị Mai chuyển nhượng, được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Biên Hoà xác nhận.

 Một tháng sau, ông Giang bắt đầu cho xây dựng trái phép 35 căn nhà liền kề. Giữa năm 2019, 35 căn nhà hoàn thiện với đầy đủ hệ thống đường sá, điện, nước. Sau khi xây dựng, ông Giang chuyển nhượng nhà, đất cho các hộ dân và họ dọn đến ở. Mỗi can nhà, đất trị giá khoảng 1 tỉ đồng.

 Bước đầu xác định công trình xây dựng trái phép đồ sộ trên được thực hiện trong hơn nửa năm, đến ngày 17-6-2019, UBND phường An Hòa mới kiểm tra và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính… 1,5 triệu đồng. Từ đó, những căn nhà này tồn tại đến nay. (“Nld.com.vn 11/11)Về đầu trang

Vụ 7 cựu công an phường ở TPHCM bị bắt: Khởi tố thêm 1 thượng úy công an

Liên quan đến vụ 7 cựu công an phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TPHCM nhận tiền “giải cứu” đối tượng mua bán ma tuý, Công an TPHCM đã khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm Thượng uý Lê Đình Vũ, cán bộ công an phường này.

 Thượng uỹ Vũ là bị can thứ 8 trong vụ án liên quan đến nhóm công an (bao gồm các trưởng, phó và cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa) nhận tiền “giải cứu” của các đối tượng tàng trữ, buôn bán sử dụng trái phép chất ma túy để không bị xử lý theo quy định của pháp luật vào năm 2019. Thượng úy Lê Đình Vũ đã bị đình chỉ công tác nhưng chưa bị tước quân tịch.

 Trước đó, ngày 6/11, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc của 7 bị can nguyên là cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 7 bị can gồm: Thiếu tá Phạm Thanh, nguyên Trưởng công an phường Phú Thọ Hoà; Trung tá Lê Văn Quý, nguyên Phó trưởng công an phường; Trung tá Lê Văn Hòa – nguyên Phó trưởng công an phường; Thượng úy Nguyễn Đăng Chiến, Đại úy Nguyễn Đức Hiền, Đại úy Võ Quang Kế, Thượng úy Phạm Ngọc Vy. (VOV.vn 10/11, Tỷ Huỳnh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Ba quan chức Lầu Năm Góc đồng loạt từ chức trong một ngày

Ba quan chức Lầu Năm Góc cùng từ chức hôm 10/11, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

 "Hôm nay, ông James Anderson - quyền Thứ trưởng quốc phòng phụ trách vấn đề chính sách, ông Joseph Kernan - Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách về Tình báo và An ninh - cùng với chánh văn phòng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Jen Stewart đã nộp đơn từ chức" - Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố cung cấp cho trang tin American Military News.

 Đơn từ chức của cả ba quan chức trên có hiệu lực kể từ ngày 10/11. Lầu Năm Góc nói rằng việc từ chức của ông Kernan đã được lên kế hoạch trước đó vài tháng. Tuy nhiên, họ không cho biết liệu việc từ chức của ông Anderson hoặc ông Stewart có nằm trong kế hoạch trước hay không. Các quan chức quốc phòng nói với trang Politico rằng ông Anderson đã từ chức sau "nhiều lần bất đồng với văn phòng nhân sự của Nhà Trắng".

 Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher C. Miller phát biểu: "Tôi muốn cảm ơn ông Anderson, Đô đốc Kernan và ông Stewart vì sự phục vụ của họ đối với quốc gia và Bộ Quốc phòng. Trong suốt sự nghiệp của mình, mỗi người đã đóng góp to lớn vào việc bảo vệ tổ quốc và tương lai của Bộ Quốc phòng. Chúng tôi chúc họ những điều tốt đẹp nhất trong hành trình tiếp theo".

 Ông Anderson, người đảm nhận vị trí trên trong 9 tháng, sẽ được thay thế bằng vị tướng về hưu Anthony Tata. "Tôi đặc biệt biết ơn vì đã được giao phó lãnh đạo những người tận tụy của bộ phận chính sách, những người đóng vai trò quan trọng đối với an ninh quốc gia. Bây giờ, hơn bao giờ hết, thành công lâu dài của chúng ta phụ thuộc vào việc tuân thủ Hiến pháp Mỹ mà tất cả công chức tuyên thệ bảo vệ" - ông Anderson viết trong đơn từ chức. 

Người thay ông Stewart là ông Kash Patel, làm việc tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. Trong khi đó,  ông Kernan sẽ được thay thế bởi ông Ezra Cohen-Watnick, giám đốc tình báo tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.

 Ông Adam Smith, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, bày tỏ nỗi lo về động thái từ chức hàng loạt nói trên trong thời kỳ "chuyển giao quyền lực" sau bầu cử khi cho rằng điều này có thể đánh dấu sự khởi đầu của quá trình hủy hoại Bộ Quốc phòng. (VTV.vn 11/11)Về đầu trang

Nợ quốc gia của Hàn Quốc ở mức cao kỷ lục hơn 710 tỷ USD

Báo cáo "Xu hướng tài chính tháng 11" do Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc (MOEF) công bố ngày 10/11 vừa qua cho thấy nợ quốc gia của Hàn Quốc cao kỷ lục với 800.300 tỷ won (gần 718 tỷ USD) và nhiều hơn so với mức 699.000 tỷ won (626,6 tỷ USD) của năm ngoái.

 Tổng thu ngân sách nhà nước trong giai đoạn từ tháng 1-9/2020 đạt 354.400 tỷ won (gần 318 tỷ USD), giảm 5.100 tỷ won (4,5 tỷ USD) so với cùng thời điểm của năm 2019.

 Trong khi đó, do Chính phủ Hàn Quốc có bốn lần lập ngân sách bổ sung trong năm 2020 nên tổng chi ngân sách nhà nước đạt 434.800 tỷ won (gần 390 tỷ USD), tăng 48.800 tỷ won (gần  44 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì vậy, cán cân tài chính tổng hợp (mức chênh lệch giữa tổng thu và tổng chi ngân sách) từ tháng 1-9/2020 ghi nhận mức thâm hụt lên tới 80.500 tỷ won (hơn 72 tỷ USD).

 Nếu xét cán cân quản lý tài chính theo tháng, Hàn Quốc ghi nhận mức thâm hụt đạt đỉnh lên tới 110.000 tỷ won (hơn 98 tỷ USD) vào tháng 6/2020. Mức thâm hụt có xu hướng giảm vào tháng 7/2020 và 8/2020 lần lượt là 98.000 tỷ won (gần 88 tỷ USD) và 96.000 tỷ won (86 tỷ USD), sau đó tăng trở lại vào tháng 9/2020 khi đạt 108.000 tỷ won (gần 97 tỷ USD). (TTXVN/VietnamPlus.vn 11/11)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More