Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 17-01-2020

Post date: 20/01/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1. Những thông tư mới có hiệu lực từ cuối tháng 01/2020. 1

2. Công chức, viên chức có thể không được thưởng Tết 2

3.  Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 2

CHỈ THỊ MỚI 3

4. Chỉ thị tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. 3

5.  Tăng cường kiểm tra, xử lý buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ. 4

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

6. Doanh nghiệp Việt có 100 đồng đi vay 65 đồng?. 4

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

7.   Quan trọng là thu hồi được tài sản tham nhũng. 6

QUẢN LÝ.. 8

8.  Thủ tướng: Ban Kinh tế Trung ương cần đề xuất xử lý nhiều vấn đề chiến lược. 8

9. Quảng Ninh: 5 lãnh đạo cấp sở được bổ nhiệm qua thi tuyển. 8

10.  Chủ tịch TP HCM đối thoại lãnh đạo 322 phường, xã. 9

11. Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ 3,6 triệu đồng mỗi tháng. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 11

12. Đẩy mạnh thanh toán điện tử tiến tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. 11

13.  Bộ Tài chính phấn đấu nâng xếp hạng chỉ số nộp thuế. 11

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 12

14. Sẽ có thêm nhiều tỉnh tự cân đối ngân sách. 12

15.Thu ngân sách của Long An tiếp tục dẫn đầu ĐBSCL. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 13

16.Hà Tĩnh: Cảnh sát cơ động vi phạm nồng độ cồn. 13

THẾ GIỚI 14

17.  Nga chuyển giao quyền lực chuẩn bị cho thời kỳ hậu Putin?. 14

18.  Trung Quốc mạnh tay với vấn nạn nợ lương công nhân. 14

 CHÍNH SÁCH MỚI

Những thông tư mới có hiệu lực từ cuối tháng 01/2020

Cấm đưa tiền, vàng vào nơi chấp hành án phạt tù trong quân đội, đối tượng được thăm gặp phạm nhân đang chấp hành án phạt tù trong quân đội... là những Thông tư nổi bật có hiệu lực cuối tháng 1/2020.

 Bổ sung Danh mục chi tiết theo mã HS của hàng hóa xuất nhập khẩu: Ngày 16/12/2019, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 41/2019/TT-BCT về việc bổ sung Danh mục chi tiết theo mã số HS của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu quy định tại một số Thông tư của Bộ Công Thương và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 29/01/2020.

 

Đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất: Theo Thông tư 17/2019/TT-BKHCN của Bộ KH&CN, việc đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của doanh nghiệp sử dụng phương pháp định lượng theo thang điểm chung 100 điểm cho tổng số 26 tiêu chí và có hiệu lực từ ngày 25/01/2020 chia thành 05 nhóm sau: - Nhóm hiện trạng thiết bị, công nghệ (Nhóm T, tối đa 30 điểm); - Nhóm hiệu quả khai thác công nghệ (Nhóm E, tối đa 20 điểm); Nhóm năng lực tổ chức - quản lý (Nhóm O, tối đa 19 điểm); Nhóm năng lực nghiên cứu, phát triển (Nhóm R, tối đa 17 điểm); Nhóm năng lực đổi mới sáng tạo (Nhóm I, tối đa 14 điểm).

 

Đối tượng được thăm gặp phạm nhân đang chấp hành án phạt tù trong quân đội: Ngày 04/12/2019, Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư 182/2019/TT-BQP quy định về việc phạm nhân gặp thân nhân; nhận, gửi thư, nhận quà và liên lạc với thân nhân bằng điện thoại. Theo đó, đối tượng được thăm gặp phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam trong Quân đội bao gồm: Ông, bà nội; ông, bà ngoại; Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ (hoặc chồng); bố, mẹ nuôi hợp pháp; Vợ hoặc chồng; Con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp; Anh, chị, em ruột; anh, chị, em dâu, rể; anh, chị em vợ (hoặc chồng); Cô, dì, chú, bác, cậu, cháu ruột. Số lượng thân nhân mỗi lần đến thăm gặp phạm nhân không quá 03 người. Thông tư 182/2019/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 22/01/2020.

 Cấm đưa tiền, vàng vào nơi chấp hành án phạt tù trong quân đội: Đây là nội dung nổi bật tại Thông tư 184/2019/TT-BQP quy định đồ vật cấm và việc thu giữ, xử lý đồ vật cấm đưa vào nơi chấp hành án phạt tù và có hiệu lực từ ngày 22/01/2020. Theo đó, cấm đưa tiền Việt Nam, ngoại tệ, giấy tờ có giá, vàng, bạc, đá quý, kim loại quý, thẻ ATM, các loại thẻ thanh toán bằng hình thức điện tử cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam trong quân đội. (Cafef.vn 19/01, Y Vân)Về đầu trang

Công chức, viên chức có thể không được thưởng Tết

Trong Luật Cán bộ, công chức năm 2008 sửa đổi bổ sung năm 2019 không có quy định nào đề cập cụ thể về vấn đề thưởng Tết của nhóm đối tượng này.

 Theo Khoản 2, Điều 12, Luật Cán bộ, công chức năm 2008, công chức được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật. Do đó, trong Luật Cán bộ, công chức hiện nay không có quy định nào về thưởng Tết của nhóm đối tượng này mà chỉ quy định chung về các chế độ khác.

 Bên cạnh đó, Điều 12 Luật Viên chức năm 2010 quy định viên chức được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập; được hưởng tiền thưởng, được xét nâng lương theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

 Căn cứ vào các quy định của Luật Cán bộ, công chức và Bộ luật Lao động (sửa đổi), việc thưởng Tết cho công chức và viên chức sẽ do cơ quan Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập tự quyết định căn cứ vào đánh giá năng lực, hiệu quả làm việc của từng đối tượng. Mức thưởng Tết cụ thể cũng do các đơn vị, cơ quan này tự quyết định. (Daibieunhandan.vn 19/01, N.Sáng)Về đầu trang

Quy định mới về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 10/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

 Nghị định này quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và việc cấp, thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu, biển hiệu; quy định về công bố bến xe.

 Nghị định cũng quy định rõ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Cụ thể, về điều kiện đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, Nghị định nêu rõ phải thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật.

 Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã, trong đó quy định hợp tác xã có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành xe ô tô thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã.

 Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định phải có sức chứa từ 9 chỗ trở lên (kể cả người lái xe) và có niên hạn sử dụng như sau: Không quá 15 năm (tính từ năm sản xuất) đối với xe hoạt động trên tuyến cự ly trên 300 km, không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất) đối với xe hoạt động trên tuyến có cự ly từ 300 km trở xuống...

 Trước ngày 1.7.2021, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe đảm bảo như sau: Tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 km; tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 km.

 Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.4.2020. (VTV.vn 18/01)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ thị tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Chỉ thị số 3/CT-TTg về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. 

Để phát huy kết quả đã đạt được, đồng thời thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị định số 100 trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, năm 2020 và các năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100 với các hình thức đa dạng, phong phú đến với nhân dân… Đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn của các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và tính phòng ngừa, cảnh báo giúp nâng cao nhận thức, giảm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về tình hình trật tự an toàn giao thông tại Nghị định số 100; tổ chức cuộc vận động sâu rộng trong cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, trong đó cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải nêu gương hành động.

 Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về tình hình trật tự an toàn giao thông theo quy định tại Nghị định số 100; đặc biệt là trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý và các Lễ hội Xuân, duy trì thực hiện nghiêm trong suốt năm 2020; lưu ý xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm minh, không nể nang (không có vùng cấm) đối với các hành vi vi phạm.

 Các bộ, ngành liên quan trong phạm vi chức năng, quyền hạn thực hiện các giải pháp đồng bộ, kịp thời nhằm đưa Luật vào cuộc sống. (Daibieunhandan.vn 18/01, P. Hương)Về đầu trang

Tăng cường kiểm tra, xử lý buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ

Tổng cục Quản lý thị trường vừa yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành cần tăng cường kiểm soát, xử lý việc buôn bán, vận chuyển và tàng trữ pháo nổ.

 Ngoài biện pháp kiểm soát truyền thống, các địa phương cần xử lý nghiêm việc kinh doanh, buôn bán pháo nổ trên môi trường mạng xã hội như Facebook hay Youtube.

 Theo phản ánh của các cơ quan truyền thông, tình trạng buôn bán pháo nổ trên mạng xã hội đang diễn ra rất sôi động thời gian gần đây.

 Ngoài ra, các địa phương cần tiếp tục phổ biến pháp luật, phát động toàn dân không tham gia, bao che, tiếp tay cho các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ. (VTV.vn 19/01)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Doanh nghiệp Việt có 100 đồng đi vay 65 đồng?

Giới kinh tế những ngày đầu năm 2020 đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh quan điểm và số liệu công bố của một nhóm chuyên gia độc lập, GDP mỗi năm làm ra không đủ để trả lãi vay.

 Để làm rõ quan điểm này, VnEconomy có tham vấn quan điểm của ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của FiinGroup - đơn vị sở hữu kho dữ liệu về kinh tế, doanh nghiệp rất lớn tại Việt Nam. 

Giới kinh tế hiện đang khá lo lắng về số nợ của doanh nghiệp phi tài chính được đưa ra bởi một nhóm các chuyên gia độc lập cho thấy tổng dư nợ của nhóm doanh nghiệp phi tài chính tính đến hết năm 2017 đạt 13,8 triệu tỷ đồng, tổng nguồn vốn hơn 22 triệu tỷ đồng. Dữ liệu của Fiin về tổng nợ của khối doanh nghiệp trong nước nói chung và các doanh nghiệp niêm yết trên 3 sàn hiện nay thì khối nợ đáng lo không?.

 Dữ liệu từ Fiin cho thấy, 1.019 doanh nghiệp niêm yết trên 3 sàn chứng khoán tại Việt Nam thì hệ số nợ vay/vốn chủ (Debt/Equity) của khối doanh nghiệp đại chúng Việt Nam đang ở mức 0,65 lần. Tức là cứ có 100 đồng vốn tự có thì các doanh nghiệp đi vay ngân hàng hoặc vay chủ nợ khác 65 đồng và được gọi là nợ vay. Số nợ vay này nếu xem trong báo cáo tài chính thì nó thường bao gồm vay ngắn hạn và vay dài hạn trên bảng cân đối kế toán. 

Mức độ đòn bẩy tài chính này thì có thể nói về lý thuyết đây là ngưỡng an toàn vì nó thấp hơn 1x. Tuy nhiên, để đánh giá cụ thể thì nó tùy thuộc vào các yếu tố khác cũng như là đặc thù của ngành. Chẳng hạn, ngành bất động sản lại có xu hướng giảm và hiện ở mức 0,57 lần vào cuối quý 3/2019 (dữ liệu được tính cho 110 công ty bất động sản bao gồm các tên tuổi lớn nhất như VinGroup, Sun Group, Novaland, Nam Long...).

 Nguyên nhân xuất phát từ các chủ đầu tư bất động sản đã chủ động giảm tỷ lệ sử dụng vốn vay và chuyển hướng để khách hàng mua nhà vay thông qua các chương trình hợp tác 3 nhà: chủ đầu tư, ngân hàng và khách hàng mua nhà. Số dư nợ vay riêng cho khách mua nhà đã tăng rất mạnh trong 5 năm qua hiện chiếm khoảng 13,14% tổng dư nợ toàn ngành trong khi tổng dư nợ vay cho các chủ đầu tư hay doanh nghiệp bất động sản chỉ chiếm 6,1% tổng dư nợ vay toàn ngành. Do đó, đánh giá rủi ro của ngành bất động sản sẽ không chỉ tập trung ở phía doanh nghiệp hay chủ đầu tư mà chúng ta cần nhìn bức tranh rộng hơn đó là đến cả hàng trăm ngàn khách hàng vay mua nhà.

 Xét về hệ số khả năng trả lãi vay (Interest Cover), theo dữ liệu của FiinGroup thì hiện hệ số này cũng của ngành bất động sản ở mức 3,5 lần cho năm 2018. Theo đó, doanh nghiệp cứ làm ra 3,5 đồng thì dùng 1 đồng trả lãi vay. Đây là mức có thể nói về khá là an toàn trên bình diện chung!

 Tuy nhiên, chúng tôi dự kiến năm 2019 này sẽ giảm nhẹ do tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) và lợi nhuận trước khấu hao, thuế và lãi vay (EBITDA) đang có dấu hiệu giảm tốc.

 Các nhận định này có được nhờ chúng tôi có thống kê và phân tích số liệu cho 3.000 công ty đại chúng tại Việt Nam định kỳ hàng quý và hàng năm qua. Khi mở rộng ra cơ sở dữ liệu cho khoảng 200.000 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam cũng cho kết quả tương tự.

 Đó là với khối doanh nghiệp, còn hệ số đó với cả nền kinh tế thì sao. Ông nghĩ sao về quan điểm tăng GDP không đủ trả lãi vay hàng năm?

 Đòn bẩy tài chính chỉ nên được xem xét ở dư nợ vay bao gồm các khoản phải trả lãi vay thay vì tổng mức công nợ của doanh nghiệp gồm nhiều hạng mục không có bản chất là “đi vay” theo nghĩa là trách nhiệm phải trả nợ ví dụ như doanh thu trả chậm, khách hàng - nhà cung cấp trả trước...

 Việc dùng tổng công nợ để tính áp lực chi phí lãi vay mà một doanh nghiệp hay cả nền kinh tế phải trả là không hợp lý. Ví dụ nếu như tổng vốn chủ sở hữu 8,5 triệu tỷ đồng cuối năm 2017, của khối doanh nghiệp phi tài chính tại Việt Nam là đúng thì nếu áp dụng hệ số D/E của các công ty đại chúng ở mức 0,65 lần thì số nợ vay sẽ ở mức 5,5 triệu tỷ đồng, chứ không phải là 13,8 triệu tỷ đồng.

 Ước tính trên của chúng tôi dựa trên hệ số D/E của các công ty đại chúng. Nhưng thực tế các doanh nghiệp chưa niêm yết theo chúng tôi, có mức đòn bẩy thấp hơn vì các doanh nghiệp đại chúng hầu hết là các doanh nghiệp tốt và có định mức tín nhiệm cao hơn và do đó có thể được vay nhiều hơn.

 Và nếu tính cả phần nợ Chính phủ (khoảng 3,4 triệu tỷ đồng) thì tổng nợ vay là vào khoảng 8,9 triệu tỷ đồng, tức tương đương 380 tỷ USD.

 Để đánh giá khả năng trả nợ của quốc gia thì nên xem xét quy mô giữa tổng chi phí lãi vay phải trả (ước tính là 34 tỷ USD (380 tỷ USD * 9%). Nếu so với giá trị GDP danh nghĩa là 277 tỷ USD thì rõ ràng mức hệ số GDP/Chi phí lãi vay của toàn nền kinh tế hiện đang ở mức 8,1 lần.

 Việc dùng tỷ lệ tăng trưởng 7% của GDP để tính và so sánh với chi phí lãi vay của toàn nền kinh tế là không hợp lý. Lý do là GDP, theo bản chất của nó, đã là giá trị tăng thêm dù các nhà kinh tế học có tính toán theo phương pháp nào đi chăng nữa.

 Dĩ nhiên, theo chúng tôi được biết thì trong số nợ vay của doanh nghiệp cũng như nợ Chính phủ thì không phải khoản nợ nào cũng phát sinh và phải trả lãi. Chẳng hạn, các khoản vay ưu đãi trong nội bộ tập đoàn lớn và kể cả nợ Chính phủ vốn chiếm 52% GDP thì cũng có nhiều khoản nợ mà Chính phủ Việt Nam không phải trả lãi hoặc ưu đãi hoặc ân hạn.

 GDP năm 2019 của Việt Nam được Chính phủ công bố khoảng 277 tỷ USD, Việt Nam vẫn thuộc nhóm tăng trưởng top đầu khu vực và thế giới? Nền kinh tế Việt đang tăng trưởng dựa nguồn lực nào và tăng trưởng đó so với khối nợ thì sao - có đảm bảo khả năng trả nợ, thưa ông?

 Ở góc độ “cầu kéo” cho sự tăng trưởng GDP các năm gần đầy thì như nhiều nhà kinh tế đã phân tích thì tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu đến từ tăng trưởng xuất khẩu và cầu về tiêu dùng và đầu tư của khối tư nhân trong bối cảnh đầu tư công chậm lại. 

Ở góc độ “nguồn cung” cho tăng trưởng kinh tế thì cũng rõ ràng là khối doanh nghiệp tư nhân, trong đó đặc biệt là các tập đoàn kinh tế tư nhân mới nổi gần đây và khối doanh nghiệp FDI đã đóng góp giá trị gia tăng cho phát triển kinh tế.

 Xét trên góc độ về đánh giá khả năng trả nợ thì rõ ràng là chúng ta cần xem xét khối doanh nghiệp tư nhân trong nước thay vì khối FDI. Lý do là Nợ vay khối FDI có quy mô nhỏ hơn và thường gắn với sự hỗ trợ tài chính của các tập đoàn mẹ của họ. 

Việc xem xét đánh giá khối doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam cần tổng thể chứ không thể dựa vào một vài chỉ tiêu tài chính và kết luận được điều gì. Tuy nhiên, số liệu của chúng tôi cũng chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận kế toán vẫn tốt, nhưng chất lượng của lợi nhuận hàng quý đang có dấu hiệu đi xuống. (Vneconomy.vn 17/01)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Quan trọng là thu hồi được tài sản tham nhũng

Một trong những điểm rất đáng ghi nhận trong quá trình giải quyết, xử lý các vụ án tham nhũng gần đây đó là tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng đã tăng lên. Trong đó, vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG là vụ án điển hình về khắc phục hậu quả, từ giai đoạn thanh tra, kiểm tra đã thu hồi 8.000 tỷ đồng, số tiền đưa hối lộ và hối lộ đã được thu hồi.

 Thời gian qua, nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng đã được đưa ra xét xử công khai, nhiều bản án đã được tuyên thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật đối với các đối tượng phạm tội. Trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019 của Chính phủ đã nhận định, nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp được đưa ra xét xử kịp thời, với hình phạt nghiêm khắc. Báo cáo của Chính phủ về vấn đề này cũng thể hiện rõ, trong giai đoạn điều tra đã thu hồi được 9.455,2 tỷ đồng, 11.867m2 đất, kê biên 4 căn nhà, 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phong tỏa hơn 400 triệu đồng…

 Về vấn đề này, tại Phiên họp toàn thể lần thứ 13 của Ủy ban Tư pháp, ông Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho rằng, việc thu hồi tài sản tham nhũng thời gian qua có tiến bộ rất lớn. Tuy nhiên, ông Tiến cũng thừa nhận, việc thu hồi tài sản tham nhũng là rất “cam go chứ không dễ dàng”. Cùng quan điểm này, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Mai Thị Phương Hoa cũng nhận định, thu hồi tài sản tham nhũng đã có nhiều tiến bộ khi tỷ lệ thu hồi đã tăng theo từng năm. Tuy nhiên, bà Hoa cũng cho rằng thu hồi tài sản tham nhũng “vẫn là vấn đề nan giải”.

 Thu hồi tài sản tham nhũng nan giải bởi lẽ các đối tượng trong các vụ án tham nhũng có nhiều thủ đoạn vi phạm tinh vi. Giải quyết các vụ án này đòi hỏi cần có thời gian, đây cũng là cơ hội để các đối tượng tìm cách tẩu tán tài sản do phạm tội mà có. Đây cũng là lý do dẫn đến không ít trường hợp khi bản án đã có hiệu lực, nhưng người bị thi hành án không còn tài sản để thi hành án. Tuy vậy, với quyết tâm đẩy lùi tham nhũng, thời gian qua, các cơ quan tư pháp đã tích cực thực hiện biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản và các biện pháp tư pháp khác trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử nhằm bảo đảm thu hồi tài sản bị thất thoát do tham nhũng về cho Nhà nước. Trong năm 2019, tòa án các cấp đã đưa ra xét xử 279 vụ, 636 bị cáo phạm các tội tham nhũng. Việc kịp thời đưa các vụ án ra xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; tuyên hình phạt công bằng, nghiêm minh, được dư luận xã hội đánh giá cao. Tòa án đã áp dụng đồng bộ các biện pháp để thu hồi triệt để tài sản tham nhũng ngay trong quá trình xét xử.

 Cùng với sự quyết tâm vào cuộc của các cơ quan tư pháp, của người dân trong đẩy lùi tham nhũng, có một đóng góp không nhỏ trong việc giúp tăng tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thời gian qua đó là quy định mới của Bộ luật Hình sự. Điểm c, Khoản 3, điều 40 của Bộ luật Hình sự hiện hành quy định: Không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn. Đây là chính sách nhân văn của Nhà nước đối với người phạm tội, quy định này nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng và tinh thần của Hiến pháp năm 2013 về hạn chế áp dụng hình phạt tử hình. Ngoài ra, nhằm thúc đẩy việc thu hồi tài sản tham nhũng trong các vụ án tham nhũng.

 Thực tế cho thấy, vừa qua, trong quá trình xét xử vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, Hội đồng xét xử đã tạm dừng phiên tòa, tạo mọi điều kiện để bị cáo nộp lại tài sản tham nhũng, và ngay trước ngày tuyên án, bị cáo đã nộp đủ 66 tỷ đồng tiền nhận hối lộ. Với việc khắc phục kịp thời khoản tiền nhận hối lộ này, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã thoát án tử hình, Hội đồng xét xử tuyên bị cáo mức án tù chung thân.

 Mục đích của hình phạt nhằm giáo dục, răn đe và tạo cho người phạm tội cơ hội để sửa sai. Đối với các vụ án tham nhũng cũng không ngoài mục đích đó. Ngoài ra, mục đích cuối cùng trong giải quyết vụ án tham nhũng chính là thu hồi tài sản cho nhà nước. Nói như Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Huy Tiến: Đích đến của chúng ta là vừa ngăn ngừa, vừa thu hồi tài sản nên chúng ta phải truy tìm, không những tài sản trong nước mà kể cả tài sản ở nước ngoài đã tẩu tán. (Daibieunhandan.vn 18/01, Hà An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng: Ban Kinh tế Trung ương cần đề xuất xử lý nhiều vấn đề chiến lược

Ngày 17/1, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 Định hướng các vấn đề phối hợp nghiên cứu thiết thực trong quá trình phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở Ban Kinh tế Trung ương tiếp tục nghiên cứu đề xuất các vấn đề mang tầm chiến lược, cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong năm 2020.

 Theo Thủ tướng các vấn đề đó có thể kể tới như hạn chế các tiêu cực của biến đổi khí hậu, chiến lược công nghiệp hóa, đường lối phát triển kinh tế biển, thúc đẩy kinh tế vùng, tận dụng cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0, mô hình đặc khu kinh tế, quản lý đất đai, tài nguyên, quản lý tài chính công, cải cách doanh nghiệp nhà nước, phát triển mô hình kinh tế tập thể, quản lý đô thị thông minh, vấn đề quy hoạch đô thị, chiến lược phát triển kinh tế không thể tách rời vấn đề an ninh quốc phòng, chính sách đối ngoại, quan hệ đa phương… (VTV.vn 18/01)Về đầu trang

Quảng Ninh: 5 lãnh đạo cấp sở được bổ nhiệm qua thi tuyển

Lãnh đạo tỉnh trao quyết định bổ nhiệm nhân sự trúng tuyển chức danh phó giám đốc 5 sở ngành, ngày 17/1.

 Các nhân sự được bổ nhiệm gồm: Bà Nguyễn Hoài Thương, Phó trưởng phòng quản lý thương mại (Sở Công Thương) trúng tuyển Phó giám đốc Sở Công Thương; ông Vũ Quang Trực, Trưởng phòng dân vận các cơ quan Nhà nước, dân tộc, tôn giáo (Ban Dân vận Tỉnh ủy) trúng tuyển Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Bùi Tuấn Anh, Trưởng phòng cải cách hành chính (Sở Nội vụ) trúng tuyển Phó giám đốc Sở Nội vụ; ông Lê Quang Ngọc, Giám đốc Trung tâm Thông tin (Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh) trúng tuyển Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

 Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Tiệp, Trưởng Phòng Tư vấn đầu tư (Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh) trúng tuyển chức danh Phó trưởng ban Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh.

 Kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý cấp sở, ngành năm 2019 ở Quảng Ninh có 17 ứng viên thi tuyển vào 5 vị trí. Các ứng viên tham dự trải qua các vòng thi thẩm định, sát hạch trình độ ngoại ngữ, thi kiến thức chung... Hội đồng thi tuyển đã chọn ra 13 ứng cử viên đủ điều kiện để làm đề án, tham gia vòng thuyết trình và trả lời các câu hỏi của hội đồng.

 Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, cho biết đây là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý cấp sở, ngành và được Trung ương đánh giá cao. Công tác xét tuyển tại mỗi kỳ thi đều đảm bảo các yếu tố nghiêm túc, khách quan, công tâm. (Vnexpress.net 18/01, Minh Cương)Về đầu trang

Chủ tịch TP HCM đối thoại lãnh đạo 322 phường, xã

Ngày 18/1, tại buổi gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong với tất cả lãnh đạo phường, xã, thị trấn của thành phố, bà Bùi Thị Hồng Quế (Chủ tịch UBND phường 19, quận Bình Thạnh) kiến nghị UBND thành phố trình HĐND xem xét hình thức thu quỹ giống như quỹ an ninh quốc phòng trước đây, để tạo nguồn thu cho việc bảo trì, sửa chữa camera an ninh.

 Bà Quế cho biết, khi vận động người dân đóng góp tiền cùng nhà nước lắp đặt camera giám sát an ninh, trật tự bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Tuy nhiên, khi camera hư hỏng, việc vận động kinh phí sửa chữa lại rất khó khăn. "Chỉ khoảng 50% người dân đồng ý đóng tiền sửa chữa nên rất khó khắc phục", bà Quế nói.

 Chủ tịch UBND phường 14, quận Tân Bình, Nguyễn Đức Hiếu nói rằng hiện thành phố đã lắp đặt rất nhiều camera giám sát nhưng chưa phát huy hết hiệu quả do chưa có cơ chế dùng hình ảnh cho việc xử lý vấn đề phát sinh, nhất là khi có vi phạm. Hiện, Tân Bình và nhiều quận huyện khác đã triển khai các ứng dụng trực tuyến, song hình ảnh người dân cung cấp thông qua ứng dụng chỉ giúp phường xuống kiểm tra. Với các vi phạm này nếu không bắt quả tang không xử lý được.

 Từ đó, ông Hiếu đề xuất UBND thành phố xem xét, kiến nghị các ngành chức năng sớm có hướng dẫn quy trình sử dụng hình ảnh từ camera để phạt nguội các vi phạm về an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường nhằm phát huy cao nhất hiệu quả từ hệ thống camera. 

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến cho biết, hiện chỉ có ngành công an và một số đơn vị chức năng có thẩm quyền sử dụng hình ảnh từ camera để xử lý, xử phạt. Ngoài ra, các camera dùng trích xuất hình ảnh trong trường hợp này cũng phải đáp ứng các quy chuẩn cụ thể. Vì vậy, các cơ quan, tổ chức trước mắt thông qua hình ảnh từ camera để có giải pháp cảnh giác, ngăn ngừa, răn đe là chủ yếu.

 Phó chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan nói thêm, Nghị định xử phạt bằng hình ảnh đối với các vi phạm về giao thông sắp được ban hành sẽ là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu, xây dựng quy chế, quy trình phạt nguội với các vi phạm lĩnh vực khác.

 Nói chuyện với với 322 lãnh đạo phường, xã, Chủ tịch UBND TP HCM điểm qua một số kết quả nổi bật của thành phố như năm thứ tư liên tiếp có tốc độ tăng trưởng hơn 8%, lần đầu tiên tổng thu ngân sách đạt hơn 400.000 tỷ đồng, chiếm 27% tổng thu cả nước... Tuy nhiên, ông Phong cũng nhìn nhận một số vấn đề còn tồn tại như: vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, xử lý hồ sơ kéo dài; môi trường đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp; tiến độ giải phóng mặt bằng và giải ngân còn chậm...

 Ông Nguyễn Thành Phong lưu ý những người có mặt tại hội nghị là sát sao với dân nhất, nên cần phải rèn luyện để trưởng thành. "Những gì học ở trường đại học chỉ cho mình phương pháp, đừng bao giờ cho rằng mình là hoàn thiện. Phải trau dồi thêm kiến thức vì có thể trong số 322 lãnh đạo cấp phường ngồi đây sẽ có người sau này làm lãnh đạo thành phố - như Phó chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến cũng từng là chủ tịch phường", ông Phong nói.

 Chủ tịch UBND TP HCM giao Sở Giáo dục, Sở Nội vụ trong năm nay phải có chương trình dạy ngoại ngữ cho cấp trưởng phòng của các Sở vì đây là những cán bộ nguồn. "Một trung tâm kinh tế lớn như TP HCM mà lãnh đạo Sở đi nước ngoài cần phải có phiên dịch là không phù hợp nữa. Lãnh đạo cấp xã cũng phải trang bị vốn ngoại ngữ để chuẩn bị cho tương lai", ông Phong nói.

 Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM cũng trao bằng khen cho 24 chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn có thành tích xuất sắc trong năm qua. (Vnexpress.net 18/01, Trung Sơn)Về đầu trang

Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ 3,6 triệu đồng mỗi tháng

Nghị định Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với học sinh, sinh viên sư phạm vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến. Ngoài hỗ trợ học phí, người học còn được hỗ trợ sinh hoạt phí lên đến 3,63 triệu đồng/tháng.

 Theo đó, học sinh, sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên nơi họ theo học nhưng tối đa không vượt mức trần học phí theo quy định của Chính phủ; Được nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.

 Mức hỗ trợ chi phí sinh hoạt được áp dụng thống nhất trong năm học và hàng năm được điều chỉnh theo tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng thực tế năm trước liền kề với năm học hiện tại do Nhà nước công bố. Thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học.

 Dự thảo cũng đưa ra yêu cầu bồi hoàn kinh phí. Sau khi tốt nghiệp, học sinh, sinh viên sư phạm công tác trong ngành giáo dục với thời gian tối thiểu gấp hai lần thời gian đào tạo (kể từ ngày được tuyển dụng) sẽ không phải hoàn trả kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt.

 Sau 2 năm kể từ khi tốt nghiệp, người được nhận ưu đãi không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác trong ngành giáo dục không đủ thời gian theo quy định sẽ phải hoàn trả khoản kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt. Thời gian phải hoàn trả tối đa bằng thời gian được đào tạo tại cơ sở đào tạo giáo viên; đang trong thời gian học nhưng bỏ học, chuyển sang ngành đào tạo khác, tự thôi học hoặc bị kỷ luật buộc thôi học phải hoàn trả toàn bộ kinh phí đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ; bị đình chỉ học tập sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời gian bị đình chỉ và phải bồi hoàn kinh phí.

 Học sinh, sinh viên sư phạm được hưởng chính sách theo quy định tại Nghị định này đồng thời được hưởng các chính sách trợ cấp ưu đãi, trợ cấp xã hội, học bổng khuyến khích học tập, tín dụng sinh viên theo quy định. 

Người học dừng học do ốm đau, tai nạn, học lại, lưu ban (không quá một lần) hoặc dừng học vì lý do khác không do kỷ luật hoặc tự thôi học sẽ được cơ sở đào tạo giáo viên xem xét tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ. 

Hằng năm, cơ sở đào tạo giáo viên thông báo danh sách, thông tin cá nhân và kết quả rèn luyện, học tập của học sinh, sinh viên sư phạm cho cơ quan đặt hàng, giao nhiệm vụ để có trách nhiệm theo dõi và thu hồi kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt của đối tượng quy định.

 Như vậy, nếu theo dự thảo Nghị định này, học sinh, sinh viên sư phạm sẽ được hỗ trợ hai khoản kinh phí là học phí và sinh hoạt phí. Hiện tại, sinh viên, học sinh sư phạm mới chỉ được miễn học phí. (Tienphong.vn 19/01, Nghiêm Huệ)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đẩy mạnh thanh toán điện tử tiến tới thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1939/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các ngành liên quan”. Đề án có mục tiêu chung là xây dựng và triển khai các giải pháp đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

 Cụ thể, phương hướng của Đề án là thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; coi đây là một chỉ số chính phản ánh thực chất cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, lấy người dân làm trung tâm, hướng tới mục tiêu là sự hài lòng của cá nhân, tổ chức.

 Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm là tài sản chung được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao BHXH Việt Nam chủ trì xây dựng, quản lý và vận hành, chứa đựng các thông tin cần thiết về BHXH, BH thất nghiệp, BHYT và các thông tin về y tế, an sinh xã hội để thực hiện chính sách Bảo hiểm đồng thời phục vụ quản lý nhà nước của các ngành liên quan như y tế, lao động, thương binh - xã hội…

 Cơ sử dữ liệu quốc gia về bảo hiểm kết nối, chia sẻ hai chiều với cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia có liên quan đảm bảo tính phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành, cơ quan liên quan. Trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

 Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm được triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm được chia sẻ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Việc thu thập, cập nhật và sử dụng thông tin phải tuân thủ theo pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân. (Daidoanket.vn 18/01, L.H)Về đầu trang

Bộ Tài chính phấn đấu nâng xếp hạng chỉ số nộp thuế

Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 17/QĐ-BTC về kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.

 Theo đó, năm 2020, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan; rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch.

 Mục tiêu đề ra năm 2020 là: Nâng xếp hạng chỉ số nộp thuế và bảo hiểm xã hội lên 7 - 10 bậc; nâng xếp hạng chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới lên 5 - 10 bậc. Đồng thời, thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền ở cấp độ 4…

 Đáng chú ý, để nâng xếp hạng chỉ số nộp thuế, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện, sửa đổi thể chế chính sách, như: Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết nghị quyết của Quốc hội về khoanh tiền nợ thuế, xoá tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

 Bên cạnh đó, Bộ sẽ nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi Nghị định số 139/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí môn bài theo hướng lùi thời hạn khai, nộp lệ phí môn bài vào ngày 30/1 của năm kế tiếp trong quý I/2020. Trong đó, tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...

 Ngoài ra, tại kế hoạch hành động này, Bộ Tài chính đề ra giải pháp cụ thể để nâng xếp hạng các chỉ số: giao dịch thương mại qua biên giới; vốn hóa thị trường chứng khoán và một số nhiệm vụ khác.

 Bộ trưởng yêu cầu, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ căn cứ trên kế hoạch hành động này để xây dựng, cụ thể hóa thành kế hoạch triển khai tại đơn vị mình và phải ban hành trước 15/2/2020. (Baochinhphu.vn 18/01, M.A)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Sẽ có thêm nhiều tỉnh tự cân đối ngân sách

2019 là năm đầu tiên 63/63 tỉnh, thành phố thu ngân sách vượt dự toán, hứa hẹn có thêm nhiều địa phương tự cân đối được ngân sách trong năm nay.

 Cả nước hiện chỉ có 16 tỉnh, thành phố tự cân đối được thu - chi và điều tiết ngân sách về Trung ương trong khi có tới 47 tỉnh khác thu không đủ Chi. Ngân sách Trung ương vẫn đang giữ vai trò chủ đạo, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ chi quốc gia, hỗ trợ các địa phương chưa cân đối được ngân sách.

 Tuy năm 2019 là năm thứ hai ngân sách Trung ương liên tiếp vượt dự toán; tạo dư địa cho đầu tư phát triển kinh tế và thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội thế nhưng, để đảm bảo tính bền vững, sẽ cần thêm nhiều tỉnh, thành có thể tự cân đối được ngân sách mà không cần hỗ trợ từ Trung ương.

 Tự cân đối được ngân sách và không dựa vào nguồn vốn từ Trung ương cấp hàng năm sẽ giúp các tỉnh chủ động hơn trong cân đối bố trí các nguồn vốn để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đảm bảo các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, ngân sách Trung ương sẽ có thêm nguồn cho đầu tư phát triển để tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế trong những năm tới và hỗ trợ tốt hơn cho các địa phương còn khó khăn. (VTV.vn 18/01)Về đầu trang

Thu ngân sách của Long An tiếp tục dẫn đầu ĐBSCL

Năm 2019, tỉnh Long An đã thu ngân sách gần 20.000 tỷ đồng, về đích trước kế hoạch 2 tháng và tiếp tục dẫn đầu về thu ngân sách của ĐBSCL. Thông tin tích cực này vừa được tỉnh Long An công bố.

 Đạt được kết quả này là do năm 2019 tỉnh Long An đã phát triển tốt về hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết khó khăn của doanh nghiệp nhanh chóng thông qua các chương trình đối thoại. Từ đó, tỉnh đã tạo động lực để doanh nghiệp phát triển, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn và đóng góp vào nguồn thu chung của tỉnh.

 Ở tất cả các lĩnh vực tỉnh đều có những điểm sáng. Ngành trồng trọt, chăn nuôi đã phát triển theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, công nghệ cao, nông dân có lãi. Ngành thương mại dịch vụ có điểm tích cực là kết nối nông sản địa phương, hệ thống chợ, siêu thị.

 Năm 2020, tỉnh Long An đặt mục tiêu gắn sản xuất với công nghệ chế biến, xây dựng nhiều cánh đồng mẫu lớn, tinh gọn bộ máy chính quyền, rút ngắn thủ tục hành chính. Đặc biệt, tỉnh sẽ quyết liệt xử lý các dự án chậm triển khai, dự án không phép. (VTV.vn 18/01)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hà Tĩnh: Cảnh sát cơ động vi phạm nồng độ cồn

Tối 18/1, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện tài xế Hồ Đức H (23 tuổi, người địa phương) điều khiển xe vi phạm quy định về nồng độ cồn.

 Kết quả kiểm tra cho thấy H có nồng độ cồn 0,139 mg/lít khí thở. Theo Nghị định 100 của Chính phủ, người điều khiển xe máy chưa vượt quá 0,25 mg/1lít khí thở thì bị phạt 2-3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 10-12 tháng.

 Theo một cán bộ Cảnh sát giao thông, thời điểm kiểm tra H không có giấy phép lái xe, không có đăng ký xe, lúc lực lượng chức năng đang lập biên bản thì H xuất trình một thẻ bảo hiểm y tế do công an cấp.

 Tài xế này nhận là cán bộ thuộc một đơn vị của Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động rồi chấp nhận ký biên bản vi phạm.

 Thượng úy Nguyễn Duy Đức, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Hương Sơn, cho biết tất cả trường hợp vi phạm đều bị xử lý. Nếu người vi phạm là cán bộ, công nhân viên chức thì đơn vị sẽ xác minh rồi báo cáo đơn vị chủ quản.

 Cục Cảnh sát giao thông mới đây cũng có công điện yêu cầu lực lượng tuần tra trên cả nước huy động lực lượng phương tiện kỹ thuật tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, phạt nghiêm và gửi thông báo về cơ quan nếu cán bộ, đảng viên vi phạm.

 Thực hiện theo Nghị định 100/NĐ-CP, tối 18/01, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Hương Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Tĩnh đã lập biên bản 6 trường hợp (5 xe máy, 1 ôtô) vi phạm sử dụng nồng độ cồn theo quy định. (Danviet.vn 19/01, Tiến Đạt)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nga chuyển giao quyền lực chuẩn bị cho thời kỳ hậu Putin?

Theo nhận định của các chuyên gia Nga thì việc Thủ tướng Medvedev và toàn bộ Chính phủ Nga từ chức không phải một động thái kỹ thuật mà là quyết định thay đổi cấu trúc chính trị.

 "Cơn chấn động chính trị" hay "quả bom trên chính trường" là những cụm từ được báo chí sử dụng để nhắc đến những động thái đầy bất ngờ diễn ra trên chính trường nước Nga trong những ngày đầu năm mới 2020 này. 

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, cùng toàn bộ nội các của ông đã bất ngờ đệ đơn từ chức sau khi Tổng thống Putin đưa ra những đề xuất táo bạo về cải tổ Hiến pháp. Tổng thống Putin ngay lập tức lựa chọn 1 gương mặt ít được biết đến trên chính trường để thay thế ông Medvedev, người đã đồng hành cùng ông suốt 2 thập kỷ qua.

 Những bước đi này được đánh giá là mang tính bước ngoặt của Tổng thống Putin cho thấy, ông đang xây dựng nền tảng để đảm bảo nước Nga có sự ổn định chính trị và duy trì vị thế quốc tế trong dài hạn kể cả sau năm 2024 khi ông kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống. 

Những động thái này cũng đem lại nhiều đồn đoán về bộ máy quyền lực của nước Nga sau năm 2024, về những gương mặt lãnh đạo mới tại điện Kremlin cũng như về tương lai của nước Nga thời hậu Putin.

 Nước Nga trong tương lai có thể sẽ thay đổi từ một nước cộng hòa "siêu Tổng thống" trở thành nước cộng hòa Tổng thống - Nghị viện nếu những đề xuất về cải tổ hiến pháp của Tổng thống Nga Putin được thông qua.

 Những đề xuất này sẽ hạn chế quyền lực cũng như nhiệm kỳ của Tổng thống, đồng thời tăng quyền cho Quốc hội, Thủ tướng và hội đồng Nhà nước. Những sửa đổi ông đề xuất được cho là sẽ thay đổi diện mạo cả hệ thống chính trị của đất nước, tạo ra một nền tảng mới về chất cho quá trình phát triển không chỉ trong vài năm tới và cho cả một giai đoạn dài tiếp sau. (VTV.vn 19/01)Về đầu trang

Trung Quốc mạnh tay với vấn nạn nợ lương công nhân

Người sử dụng lao động có thể phải bồi thường gấp đôi, thậm chí bị xử lý hình sự nếu không trả lương đúng hạn hoặc từ chối trả lương cho người lao động.

 Kinh tế ngày càng khó khăn thì vấn đề nợ lương lao động ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Để người công nhân có cái Tết ấm cúng và đảm bảo ổn định xã hội, Chính phủ Trung Quốc gần đây đã đưa ra một loạt biện pháp cứng rắn để giải quyết.

 Người sử dụng lao động có thể phải bồi thường gấp đôi, thậm chí bị xử lý hình sự nếu không trả lương đúng hạn hoặc từ chối trả lương cho người lao động. Và tuyệt đối cấm sử dụng hiện vật hoặc cổ phiếu để trả lương. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong văn bản vừa được Chính phủ Trung Quốc ban hành nhằm giải quyết tình trạng nợ lương công nhân. Văn bản cũng quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong việc giám sát.

 Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã thành lập Tổ công tác do một Phó Thủ tướng phụ trách, nhằm điều phối, đề xuất chính sách và giám sát việc giải quyết nợ lương công nhân trên phạm vi toàn quốc. Các tỉnh, thành phố và các quận, huyện cũng đã lần lượt thành lập các tổ công tác tương tự.

 Nhờ các biện pháp quyết liệt, tình trạng nợ lương người lao động Tết năm nay đã có một số chuyển biến tích cực hơn.

 Trung Quốc có số lượng người lao động từ nông thôn lên thành phố kiếm việc làm rất đông, lên tới 288 triệu người, chiếm hơn một nửa số lượng việc làm tại các thành phố. (VTV.vn 19/01)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More