Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 08-01-2020

Post date: 08/01/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.  Xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn. 1

2.Cục CSGT yêu cầu kiên quyết xử lý các trường hợp chống đối đo nồng độ cồn. 2

3. TPHCM: Phạt mức cao nhất nếu tài xế không kiểm tra nồng độ cồn. 2

CHÍNH SÁCH MỚI 3

4. Mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức tăng thêm 7,38% từ ngày 1/7. 3

5.Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe có thể bị phạt tiền lên tới 8 triệu đồng. 4

6.Năm 2020 lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở là 5% mỗi năm.. 5

CHỈ THỊ MỚI 5

7.  Tổng cục Thuế lên kế hoạch thu thuế năm 2020. 5

TIN QUỐC HỘI 7

8. Phân công chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

9. HSBC nói gì về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2020?. 8

10.  East Asia Forum: Nền kinh tế Việt Nam đã cho thấy khả năng phục hồi tuyệt vời trước những cơn gió ngược và những bất ổn toàn cầu. 9

11. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Các bộ cải cách tốt nhưng cát cứ. 10

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 12

12. Tin hay không tin?. 12

QUẢN LÝ.. 13

13. Thêm nhiều quy định mới liên quan đến công chức, viên chức: Loại bỏ quan niệm an phận. 13

14. Chủ tịch Hà Nội duyệt kế hoạch thanh tra Giám đốc Sở, Chủ tịch quận huyện. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

15. Cắt giảm 25% thủ tục hành chính lĩnh vực chi trả BHXH.. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

16. Ông Nguyễn Bắc Son kháng cáo. 17

17.Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị 18 đến 27 năm tù. 18

THẾ GIỚI 18

18. Chính phủ Ai Cập nhấn mạnh nhiệm vụ chống tham nhũng. 18

19.Angola kêu gọi hỗ trợ chống tham nhũng. 19

 TIÊU ĐIỂM

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Sau 1 tuần Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100 có hiệu lực, 1.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã bị xử lý.

 Hàng loạt các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên cả nước đã bị xử lý, trong đó có nhiều trường hợp đo được nồng độ cồn trong khí thở ở mức 3, mức cao nhất, với trên 0,4 mg/1 lít khí thở đã bị xử lý.

 Các trường hợp bị phạt nặng bao gồm:

 - Tối 1/1, một lái xe ô tô trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,719 mg/l khí thở - cao gần gấp đôi so với mức cao nhất (0,4mg) trong khung xử phạt. Lái xe đã bị phạt 35 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 23 tháng. Đây cũng là trường hợp đầu tiên bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100.

 - Tối 2/1, tại nút giao Xuân Thủy - Cầu Giấy, Hà Nội, một người đàn ông khi bị kiểm tra đã tự nhận mình là Vụ trưởng của Bộ GD&ĐT và không chịu kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn xử phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 năm.

 - Tối 5/1, người đàn ông ở Đức Thọ, Hà Tĩnh, khi bị cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn, thay vì chấp hành, lái xe đã lăng mạ lực lượng chức năng, tấn công 2 trung úy cảnh sát khiến 1 người phải nhập viện cấp cứu. Qua kiểm tra, lái xe này có nồng độ cồn 0,298 mg/lít khí thở. Người này đã bị tạm giữ chờ xử lý.

 Trong 1 tuần kiểm tra và xử lý vi phạm nồng độ cồn, đã có 1.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn được Cảnh sát giao thông toàn quốc phát hiện và xử lý, nhiều trường hợp đã bị xử lý với mức khung hình phạt cao nhất. 

Phần lớn các lái xe đều chấp nhận nộp phạt theo mức mới nhưng đã xuất hiện tình trạng tài xế bỏ xe, chống đối hay không chấp hành việc kiểm tra của lực lượng chức năng.

 Việc tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn buộc những người cầm lái phải rất cẩn trọng, cân nhắc trước khi uống rượu bia và qua thực tế cho thấy đã phát huy hiệu quả. (Kênh VTV1 – Thời sự lúc 12h ngày 07/01)Về đầu trang

Cục CSGT yêu cầu kiên quyết xử lý các trường hợp chống đối đo nồng độ cồn

Theo thống kê, sau 5 ngày thực hiện Nghị định 100, Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 1.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

 Cục Cảnh sát giao thông vừa yêu cầu Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương tập trung lực lượng, phương tiện vũ khí, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

 Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành, có thái độ chống đối thì tổ chức lực lượng, khống chế đưa về trụ sở Công an nơi gần nhất và xác minh để xử lý nghiêm theo quy định.

 Nếu người vi phạm là đảng viên, lực lượng vũ trang, cán bộ công chức Nhà nước thì thông tin với cơ quan, đơn vị công tác để phối hợp xử lý. (VTV.vn 07/01)Về đầu trang

TPHCM: Phạt mức cao nhất nếu tài xế không kiểm tra nồng độ cồn

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM cho biết: Sẽ áp dụng mức phạt cao nhất nếu tài xế không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn.

 Theo đó, trong trường hợp tài xế không chịu hợp tác, thổi vào máy đo, dù chưa cần biết nồng độ cồn trong hơi thở là bao nhiêu, tài xế đó vẫn bị xử phạt ở khung cao nhất của hành vi vi phạm này. Tương đương với mức phạt hơn 7 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy và 40 triệu đồng với tài xế ô tô.

 Trong 6 ngày qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM đã lập biên bản xử phạt hơn 2.000 trường hợp vi phạm luật giao thông. Trong số này có 200 người vi phạm nồng độ cồn, gồm 190 xe máy và 10 ô tô. (VTV.vn 07/01)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức tăng thêm 7,38% từ ngày 1/7

Theo dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến góp ý của nhân dân, mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2020 sẽ được điều chỉnh tăng thêm 7,38%.

 Tờ trình của Bộ Nội vụ do Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân ký cho thấy mức lương cơ sở hiện nay là 1,49 triệu đồng/tháng, mới đạt 42,39% so với mức lương tối thiểu vùng bình quân năm 2019 (3,515 triệu đồng/tháng) và đạt 40,16% so với mức lương tối thiểu vùng bình quân năm 2020 (3,71 triệu đồng/tháng), dẫn đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang còn nhiều khó khăn.

 Tuy điều kiện ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn nhưng để cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 86/2019/QH14, trong đó quy định “thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng theo quy định và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng bằng mức lương cơ sở, thời điểm thực hiện từ ngày 1/7/2020."

 Vì vậy, việc xây dựng Nghị định điều chỉnh mức lương cơ sở là cần thiết để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội. Theo đó, Dự thảo Nghị định quy định điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2020 (tăng thêm 7,38%).

 Đồng thời, dự thảo cũng quy định về kinh phí thực hiện. Cụ thể, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2020 tăng thêm so với dự toán năm 2019 được cấp có thẩm quyền giao; một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2019 chưa sử dụng hết chuyển sang (nếu có).

 Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng 70% tăng thu ngân sách địa phương năm 2019 thực hiện so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao; 50% tăng thu ngân sách địa phương dự toán năm 2018 so với dự toán năm 2017 được Thủ tướng Chính phủ giao; 50% tăng thu ngân sách địa phương dự toán năm 2019 so với dự toán năm 2018; 50% kinh phí ngân sách địa phương giảm chi hỗ trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực hành chính và hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập; nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2019 chưa sử dụng hết chuyển sang; 10% tiết kiệm chi thường xuyên dự toán năm 2017... 

Ngân sách Trung ương hỗ trợ nhu cầu điều chỉnh tiền lương tăng thêm cho các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương ngân sách khó khăn sau khi đã cân đối nguồn điều chỉnh tiền lương mà chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực hiện cải cách tiền lương theo chế độ quy định.

 Sau khi cân đối nguồn để thực hiện cải cách tiền lương nêu trên, các địa phương chủ động sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện các chính sách, chế độ an sinh xã hội do trung ương ban hành. Ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương phần nhu cầu kinh phí còn thiếu theo quy định.

 Các địa phương có điều tiết về ngân sách trung ương, trường hợp xác định bảo đảm nguồn kinh phí cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho cả lộ trình đến năm 2025, không đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ, thì trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc sử dụng nguồn làm lương còn dư để đầu tư các dự án đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật.

 Dự toán chi ngân sách nhà nước, chi ngân sách trung ương và chi ngân sách địa phương theo cơ cấu chi năm 2020 ban hành kèm theo Nghị quyết số 86/2019/QH14 đã bố trí chi cải cách tiền lương, tinh giản biên chế là 61.522,6 tỷ đồng để thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở năm 2020. (TTXVN/Vietnam+ 07/01, Chu Thanh Vân)Về đầu trang

Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe có thể bị phạt tiền lên tới 8 triệu đồng

Mức xử phạt đối với lỗi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe có thể bị phạt tiền lên tới 8 triệu đồng kể từ năm 2020, tăng gấp 2 lần so với quy định trước đây.

 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2020 đã nâng mức phạt đối với hành vi không làm thủ tục sang tên ô tô, xe máy khi mua bán, tặng cho. Theo quy định mới, các cá nhân có thể bị phạt từ 2 - 4 triệu đồng khi không làm thủ tục đăng ký sang tên các loại ô tô. Hành vi này đối với với tổ chức sẽ bị phạt từ 4 - 8 triệu đồng.

 Đối với chủ xe máy, việc không làm thủ tục đăng ký sang tên xe có thể bị phạt từ 400 - 600.000 đồng (trước đây mức phạt là 100 - 200.000 đồng); Trường hợp chủ xe là tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng (trong khi trước đây bị phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng).

 Nghị định mới cũng nhấn mạnh, các phương tiện chưa làm thủ tục đăng ký xe hoặc đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tải sản thì cá nhân, tổ chức đã mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là đối tượng để áp dụng xử phạt như chủ phương tiện.

 Chủ xe có thể cho mượn xe đối với các thành viên trong gia đình để tham gia giao thông bình thường. Tuy nhiên, người lái xe cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông và mang theo đầy đủ giấy tờ liên quan như bằng lái, đăng ký phương tiện, bảo hiểm…

 Thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện gồm các hồ sơ thủ tục như sau: Bản khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đó thường trú; Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe; Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng; Giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe.

 Trong trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe thì hồ sơ đăng ký sang tên gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đó thường trú; Chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe; Giấy chứng nhận đăng ký xe.

 Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe. (VTV.vn 07/01)Về đầu trang

Năm 2020 lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở là 5% mỗi năm

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Quyết định số 2734/QĐ-NHNN về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2020 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở.

 Mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2020 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013, Thông tư số 32/2014/TT-NHNN ngày 18/11/2014 và Thông tư số 25/2016/TT-NHNN ngày 29/7/2016 là 5,0%/năm.

 Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2020 và thay thế Quyết định số 2570/QĐ-NHNN ngày 25/12/2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

 Như vậy mức lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở của các Ngân hàng thương mại năm 2020 được giữ nguyên như mức áp dụng trong năm 2019. (VietnamPlus.vn 06/01)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Tổng cục Thuế lên kế hoạch thu thuế năm 2020

Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu các Cục Thuế gửi báo cáo đánh giá thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước về Tổng cục Thuế trước ngày 10/01/2020.

 Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, năm 2020 là năm cuối của thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2017-2020, có ý nghĩa quyết định việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và tài chính ngân sách 10 năm 2011-2020 và 05 năm 2016-2020 đã đề ra của các cấp có thẩm quyền.

 Triển khai dự toán thu ngân sách năm 2020 được thực hiện trong bối cảnh kinh tế vĩ mô tiếp tục được củng cố, môi trường kinh doanh được cải thiện, cơ cấu kinh tế từng bước được chuyển dịch hợp lý với nòng cốt là ngành công nghiệp chế biến...

 Tuy nhiên, dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức tác động đến nền kinh tế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước từ mặt trái của việc chuyển dịch dòng vốn đầu tư, hội nhập quốc tế liên quan đến xuất xứ hàng hóa, điều hành chính sách tiền tệ, cùng áp lực về cơ sở hạ tầng kinh tế, an sinh xã hội và diễn biến phức tạp bất thường về tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh...

 Do vậy, để phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020 được giao ở mức cao nhất, Tổng cục Thuế đã có công văn yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố tập trung triển khai thực hiện một số công việc trọng tâm. 

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, quản lý thu ngân sách. Tập trung triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thu ngân sách theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Thông tư số 88 ngày 24/12/2019 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

 Phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước được giao ngay từ ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm 2020.

 Đôn đốc các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh thực hiện kê khai thuế kịp thời, nộp đúng, đủ số thuế phát sinh phải nộp vào ngân sách theo quy định của pháp luật. Tập trung đôn đốc các doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và lợi nhuận còn lại phát sinh tạm nộp của quý 4/2019 vào ngân sách trước ngày 23/01/2020.

 Thứ hai, triển khai xây dựng và đăng ký chỉ tiêu phấn đấu thu năm 2020 với Tổng cục Thuế dựa trên cơ sở kết quả thực hiện thu năm 2019 và dự toán thu năm 2020 đã được Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố giao.

 Tổ chức phân tích, đánh giá lại các nguồn thu, dự báo khả năng khai thác tăng thu thông qua việc mở rộng cơ sở thu, rà soát các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án đầu tư mới phát sinh, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý thu hồi nợ đọng thuế, thực hiện truy thu theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Chính phủ..., đánh giá tác động của các chính sách đến thu ngân sách, đặc biệt là Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14. 

Đảm bảo mức phấn đấu thu nội địa không kể tiền sử dụng đất, xổ số, chênh lệch thu chi NHNN năm 2020 phù hợp với mức tăng trưởng kinh tế và số thu ngân sách qua các năm trên địa bàn; yêu cầu về chỉ đạo, điều hành thu ngân sách và tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, giảm nợ thuế; và vượt tối thiểu 3% so với dự toán pháp lệnh.

 Đối với các địa phương có số thực thu năm 2019 vượt số đánh giá ước thu năm 2019 để làm căn cứ xây dựng dự toán thu năm 2020 và có nguồn thu mới phát sinh thêm sau thời điểm triển khai giao dự toán, Cục Thuế cần tính toán thêm phần vượt thu nêu trên vào chỉ tiêu đăng ký phấn đấu thu năm 2020.

 Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế gửi báo cáo đánh giá thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước về Tổng cục Thuế trước ngày 10/01/2020. (Vneconomy.vn 07/01)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Phân công chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, bộ luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

 Phân công chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Bộ Công an chủ trì xây dựng Nghị định quy định kiểm soát nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động. Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet

 Cụ thể, Thủ tướng phân công chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành luật: Luật thư viện (có hiệu lực từ ngày 1/7/2020); Luật Lực lượng dự bị động viên (có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020); Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi); Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật chứng khoán (sửa đổi); Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách; Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

 Trong đó, với Luật Thư viện có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì soạn thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thư viện; Thông tư quy định về việc bảo quản, thanh lọc tài nguyên thông tin và tiêu chí, nguyên tắc sử dụng tài nguyên thông tin hạn chế sử dụng trong thư viện; Thông tư quy định mẫu văn bản thông báo thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện; Thông tư quy định về đánh giá hoạt động thư viện.

 Bộ Quốc phòng chủ trì xây dựng Luật Lực lượng dự bị động viên (có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020): Nghị định quy định danh mục phương tiện kỹ thuật dự bị và việc đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật dự bị; Nghị định quy định việc huy động lực lượng dự bị động viên khi chưa đến mức tổng động viên, động viên cục bộ; Nghị định về sĩ quan dự bị Quân đội nhân dân Việt Nam; Nghị định quy định chế độ, chính sách đối với xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên;...

 Với Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Bộ Công an chủ trì xây dựng Nghị định quy định về đối tượng, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp, thu hồi, hủy giá trị sử dụng giấy thông hành; Nghị định quy định về kiểm soát nhập cảnh đối với người đi trên phương tiện quốc phòng, an ninh để ra, vào lãnh thổ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; Nghị định quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam; kiểm soát nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động;...

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo văn bản có trách nhiệm trực tiếp phụ trách, chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chất lượng, tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết; bảo đảm chất lượng, tiến độ xây dựng các nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết các nội dung được luật, bộ luật, nghị quyết giao, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định này.

 Ban hành các thông tư, thông tư liên tịch quy định chi tiết các nội dung được luật, bộ luật, nghị quyết giao, bảo đảm có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật, không để tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản. (Thanh tra 07/01, Kim Hồng)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

HSBC nói gì về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2020?

Dù rằng bức tranh kinh tế nhìn chung tích cực, kinh tế vẫn đối diện với không ít thách thức. HSBC cho rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 sẽ giảm tốc xuống còn 6,6%.

 Với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7% trong năm 2019, Việt Nam nhiều khả năng một lần nữa sẽ trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

 Dù rằng bức tranh kinh tế nhìn chung tích cực, kinh tế vẫn đối diện với không ít thách thức. HSBC cho rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 sẽ giảm tốc xuống còn 6,6%, đây là những nhận định được công bố trong báo cáo mới nhất của HSBC có tựa đề "Vietnam at a Glance" được đưa ra ngày hôm nay.

 Để có thể tiếp tục có được tăng trưởng trong những năm tới, Việt Nam cần tiếp tục thực thi những cải cách về cấu trúc.

 HSBC nhận định triển vọng kinh tế Việt Nam sáng sủa. Theo HSBC, trong một năm đầy thách thức như năm 2019, Việt Nam đã vượt qua nhiều thách thức với mức tăng trưởng GDP đạt 7,0%. Mức tăng trưởng này khá ấn tượng, điều đó có được nhờ triển vọng ngành sản xuất lạc quan và lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng tốt.

 Cùng lúc đó, hoạt động đa dạng thương mại và dòng vốn FDI bền vững đã hỗ trợ cho một nền sản xuất tăng trưởng tốt.

 Ngoài ra, tăng trưởng tiêu dùng nội địa và du lịch tăng trưởng bùng nổ đã giúp cho ngành dịch vụ tăng trưởng tốt. Ngoài ra, một số rủi ro nội địa đã được kiềm chế tốt hơn so với những năm trước đó. HSBC cho rằng các yếu tố tích cực này sẽ vẫn tiếp tục trong năm 2020.

 Tuy nhiên, HSBC cho rằng năm 2020 sẽ vẫn có nhiều thách thức với kinh tế Việt Nam. HSBC tính toán rằng dù trong năm 2019, lạm phát tại Việt Nam đã rớt xuống mức thấp nhất trong 3 năm thế nhưng việc giá thịt lợn tăng chóng mặt trong thời gian gần đây đã khiến cho áp lực lạm phát tăng lên trong năm 2020.

 Thực tế này không chỉ làm khó Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) mà còn hạn chế nỗ lực cải tổ ngành y tế của chính phủ Việt Nam. HSBC cho rằng lạm phát tại Việt Nam năm 2020 sẽ tăng 3,8% và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ phải hạ lãi suất trong quý 3/2020.

 Cùng lúc đó, Việt Nam cũng sẽ không miễn nhiễm với việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm trong năm 2020. Gần đây có một số dấu hiệu cho thấy ngành sản xuất đang tăng trưởng chậm lại. (Cafef.vn 07/01)Về đầu trang

East Asia Forum: Nền kinh tế Việt Nam đã cho thấy khả năng phục hồi tuyệt vời trước những cơn gió ngược và những bất ổn toàn cầu

Một lần nữa, nền kinh tế Việt Nam đã thể hiện sự kiên cường khi đối mặt với PMI suy giảm và niềm tin kinh doanh yếu trên toàn cầu. Theo Ngân hàng Thế giới, năm 2019, Việt Nam có thể nằm trong số ba nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Á. 

So với mức tăng trưởng GDP 3% toàn cầu và 4,3% cho khu vực Đông Á năm 2018, tăng trưởng của năm 2019 được dự kiến ​​sẽ chỉ đạt lần lượt 2,6% và 4%. Nhưng kinh tế Việt Nam đã tiếp tục được nhiều tổ chức kinh tế dự báo ​​là sẽ tăng trưởng 6,8% từ đầu năm - chậm hơn một chút so với năm 2018 nhưng ngang bằng với năm 2017 - chủ yếu do tiêu dùng trong nước và sản xuất theo định hướng xuất khẩu. Kết quả, Việt Nam tăng trưởng 7,02%.

 Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2019 ước tăng 2,73%, theo tính toán của Bộ Tài chính, mặc dù giá cả trong nhóm y tế và giáo dục tăng lên. Sự bùng phát của tả lợn châu Phi dường như không ảnh hưởng đến giá lương thực, trong khi giá nhiên liệu giảm cũng giúp kiềm chế áp lực lạm phát.

 Với lạm phát tương đối thấp và tăng trưởng mạnh về tiền lương danh nghĩa (13,1%), trong bối cảnh lực lượng lao động rời khỏi nông nghiệp theo hướng sản xuất dịch vụ và sản xuất năng suất cao hơn, tỷ lệ nghèo đã giảm mạnh hơn nữa. Những người nghèo khổ cùng cực (sống dưới 1,90 USD mỗi ngày) hiện được Ngân hàng Thế giới ước tính là chiếm chưa tới 2% dân số Việt Nam.

 Chính sách tiền tệ đã được điều tiết thận trọng, với mức tăng trưởng tín dụng 12,5% - thấp hơn mục tiêu 14% của Ngân hàng Trung ương cho năm 2019. Sự ổn định ngân hàng nói chung cũng được cải thiện, với một giải pháp tích cực hơn về các khoản nợ không hoạt động thông qua việc thu giữ và bán tài sản đảm bảo và cơ cấu lại nợ.

 Nợ công đã giảm xuống còn khoảng 56% GDP, thấp hơn giới hạn 65% do Quốc hội đặt ra. Nhưng giới hạn này vẫn cao hơn mức trần 55% GDP được IMF khuyến nghị để quản lý thận trọng đối với nợ dài hạn.

 Về mặt đối ngoại, xuất khẩu tiếp tục tăng 8,4% trong 9 tháng đầu năm 2019, so với 15,8% trong cùng kỳ năm 2018. Đây là một hiệu suất đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều bất ổn của nền kinh tế toàn cầu .

 Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã tăng gần 28% trong 9 tháng đầu năm 2019, so với khoảng 18% vào năm 2018. Điều này cho thấy trong ngắn hạn, Việt Nam theo một khía cạnh nào đó là người hưởng lợi từ hiệu ứng chuyển hướng thương mại của cuộc chiến thương mại Trung Quốc Hoa Kỳ .

 Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng tiếp tục ở mức cao được báo cáo trong năm 2017 và 2018, một lần nữa bằng chứng về khả năng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Do đó, dự trữ ngoại hối đã tăng tương đương 0,4% nhập khẩu từ cuối năm 2018 đến cuối năm 2019.

 Theo báo cáo gần đây của Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam cũng đã tăng 10 bậc trong Chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu .

 Trong trung hạn, triển vọng theo Ngân hàng Thế giới là tốc độ tăng trưởng tương đối lành mạnh, hội tụ khoảng 6,5% trong 2-3 năm tới. Nhưng mối liên kết yếu giữa các doanh nghiệp nước ngoài định hướng xuất khẩu và khu vực trong nước vẫn tiếp tục là một mối quan tâm. Việc thiếu tài chính dài hạn và sự khan hiếm lao động lành nghề là hai vấn đề khá phổ biến đối với khu vực tư nhân trong nước.

 Đồng thời, việc chậm lại cải cách doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn cũng trở thành rào cản. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc giảm nợ công sẽ giảm bớt áp lực đối với việc thoái vốn tài sản nhà nước. Nhưng những cải cách cơ cấu này phải cần phải được đẩy mạnh hơn nếu khu vực tư nhân trong nước không được sôi động trong những năm tới.

 Cuối cùng, Diễn đàn Đông Á nhận xét: Nền kinh tế Việt Nam đã cho thấy khả năng phục hồi tuyệt vời trước những cơn gió ngược và những bất ổn toàn cầu. Hy vọng rằng các nhà chức trách sẽ tận dụng khả năng phục hồi này và tiếp tục cải cách cơ cấu để Việt Nam tiếp tục phát triển. (Cafef.vn 07/01)Về đầu trang

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Các bộ cải cách tốt nhưng cát cứ

"Từng bộ cải cách tốt nhưng liên bộ thì chưa tốt, còn tình trạng cát cứ. Vì thế phải liên thông, kết nối, chuyển từ thủ tục giấy sang điện tử", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

 Nội dung về các giải pháp cải thiện chỉ số khởi sự kinh doanh theo đánh giá môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới (WB) được bàn đến trong cuộc họp do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì ngày 6/1.

 Nhắc lại yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tinh thần quyết liệt cải cách, đặc biệt là về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo xếp hạng mới nhất của WB, môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng điểm nhưng lại tụt 1 hạng, xếp 70 thế giới và thứ 5 trong ASEAN.

 Trong đó, chỉ số khởi sự kinh doanh của Việt Nam đứng thứ 115/190 nền kinh tế, giảm 11 bậc so với năm 2018 với 8 thủ tục phải thực hiện. Nghị quyết 02 năm 2020 của Chính phủ đặt mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số này lên 10 - 15 bậc ngay trong năm nay. 

"Từng bộ cải cách tốt nhưng liên bộ thì chưa tốt, còn tình trạng cát cứ. Vì thế phải liên thông, kết nối, chuyển từ thủ tục giấy sang điện tử", ông Dũng đánh giá.

 Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan, còn nhiều nội dung cần cải cách liên quan tới chỉ số khởi sự kinh doanh. Với thủ tục đăng ký doanh nghiệp, dù thực hiện trực tuyến, người dân vẫn phải nộp hồ sơ giấy.

 Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp, BHXH, thông tin lao động… chưa được kết nối, tích hợp, chia sẻ với nhau, khiến các cơ quan quản lý yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin một cách trùng lặp, rời rạc.

 Ông Ngô Hải Phan kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, bỏ quy định doanh nghiệp vừa phải thực hiện thủ tục trực tuyến vừa phải nộp hồ sơ bản giấy. Đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu bãi bỏ thủ tục mua hóa đơn giấy.

 Nếu chưa thể bãi bỏ, thì yêu cầu các cơ quan thuế thực hiện nghiêm việc giải quyết thủ tục mua hóa đơn theo đúng quy định là ngay trong ngày. Làm được việc này, các cơ quan đều cho rằng sẽ giảm được rất mạnh thời gian làm thủ tục, hiện theo WB khảo sát là mất tới 10 ngày.

 Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng giải thích khi đăng ký kinh doanh, nếu bộ hồ sơ điện tử có chữ ký điện tử thì không cần nộp hồ sơ giấy, nhưng nếu chưa có chữ ký điện tử thì phải nộp hồ sơ giấy, vì luật yêu cầu như vậy. 

“Hiện chi phí giao dịch chữ ký điện tử tại Việt Nam vẫn đắt đỏ, khoảng 1,5 triệu đồng/năm, nên nhiều người vẫn chưa sử dụng”, ông nói.

 Trong khi đó, đại diện Tổng cục Thuế cho biết thực tế có những doanh nghiệp không muốn dùng hóa đơn điện tử. Vị này lưu ý cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thậm chí đề xuất cần bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt vì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề, để việc quản lý không nhất thiết phải bám vào tờ hóa đơn nữa.

 Đại diện Bộ LĐTB&XH giải thích rằng việc khai báo lao động không phải là một thủ tục như nhận định của WB, mà doanh nghiệp chỉ phải gửi một báo cáo tới cơ quan quản lý lao động.

 Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng không đồng tình với giải thích này và thực tế WB vẫn coi đây là một thủ tục.

 “Các ông nói là không phiền hà, nhưng ở địa phương, họ kiểm tra mà không đúng, như sử dụng nhiều hơn số lao động đã đăng ký, thì doanh nghiệp khổ lắm”, ông nói.

 Cầm tờ biểu mẫu theo hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết không chỉ là đăng ký số lao động như đại diện của Bộ phát biểu, biểu mẫu này yêu cầu doanh nghiệp khai trình sử dụng sáu tháng, một năm, giữa kỳ…

 “Thế này thì doanh nghiệp kêu suốt ngày đêm làm báo cáo là đúng rồi”, Bộ trưởng nói. Ông hỏi có cắt giảm được thủ tục này không và đề nghị xem lại Thông tư hướng dẫn của Bộ LĐTB&XH về vấn đề này.

 Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quyết tâm cùng các cơ quan nỗ lực giảm số thủ tục khởi sự kinh doanh từ 8 thủ tục xuống còn 4 thủ tục, tích hợp thủ tục, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

 “Những gì phức tạp cho doanh nghiệp sẽ phải thay đổi”, ông Dũng nhấn mạnh. (News.zing.vn 6/1, Anh Thư) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Tin hay không tin?

Tại Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũ Thanh Lưu cho biết, năm 2019 đã khảo sát tại 16 sở ngành, 24 quận huyện và 105 UBND phường, xã, thị trấn; thực hiện hơn 28.200 cuộc gọi, gặp trực tiếp 2.200 người dân, kết quả cho thấy mức độ hài lòng với cán bộ, công chức trong quá trình cung cấp dịch vụ hành chính công đạt 80% trở lên, có nơi hơn 95%.

 Cũng theo kết quả khảo sát, phần lớn người dân, doanh nghiệp đi lại tối thiểu 2 lần để hoàn thành thủ tục hành chính ở 16 sở và các quận huyện. Thế nhưng ở cấp phường, xã, có trường hợp người dân phải đi lại 7 lần mới hoàn thành thủ tục. Trong quá trình giao dịch, nhiều trường hợp người dân tự ý chi tiền nhưng phần lớn là ngoài ý muốn. Trong số gần 4.000 cuộc khảo sát, có 25 trường hợp người dân nói nộp tiền cho công chức các sở nhưng không có phiếu thu, chiếm tỷ lệ 0,6%; có 51 trường hợp tương tự ở quận, huyện…

 Vậy nhưng, trước những con số khá “đẹp” này, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang “phản bác”: Không dám tin 95% người dân hài lòng với dịch vụ hành chính công và yêu cầu phải có cách khảo sát thực chất. Nếu người dân hài lòng như các báo cáo, chắc cả ngày lãnh đạo không còn việc gì làm. Phó Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh, không có số liệu cụ thể để khẳng định tỷ lệ hơn 95% người dân hài lòng là chưa chính xác, song vấn đề là có ai dám tin bởi nhiều nơi, khi cán bộ xuống lấy ý kiến đã có danh sách người dân được chọn sẵn. Liệu những người có bức xúc, khiếu kiện, có nằm trong danh sách được chọn để khảo sát không - Phó Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang đặt vấn đề.

 Quả thực, cách đây không lâu, với nhiều người dân, doanh nghiệp, thủ tục hành chính được coi là “gánh nặng” bởi những “ma trận”. Hiện các thủ tục hành chính đã được đơn giản, được cải thiện rất nhiều. Trong nhiều khâu, nhiều loại thủ tục, ở nhiều địa phương, về cơ bản, người dân, doanh nghiệp đã thực sự hài lòng. Thế nhưng thực tế, còn không ít địa phương, không ít thủ tục vẫn khiến người dân “e dè” bởi phải đi lại rất nhiều lần, bổ sung các loại giấy tờ theo kiểu mỗi lần mỗi loại. Hoặc cán bộ, công chức, viên chức có thái độ “nặng nhẹ”, phải chi các khoản “bôi trơn”, nhất là trong những lĩnh vực có liên quan mật thiết tới đời sống người dân, doanh nghiệp như đất đai, xây dựng... Vậy nên, con số 80 - 95% người dân hài lòng (dẫu chỉ riêng ở TP Hồ Chí Minh) khiến nhiều người hồ nghi là hoàn toàn có lý.

 Việc đánh giá hiệu quả cải cách hành chính phải thực chất và mang tính định lượng cụ thể về kinh tế - xã hội ra sao, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp thế nào. Bởi có thể kết quả khảo sát này chỉ thực hiện đánh giá ở những việc đơn giản như công chứng (người dân đóng tiền, cán bộ đóng dấu là xong) nên sẽ dễ dàng nhấn nút xuất sắc cho “vui vẻ”. Thực tế, vẫn còn nhiều việc người dân chưa hài lòng như thủ tục quá rắc rối, thái độ cán bộ chưa tốt, còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Hoặc các doanh nghiệp thì thường có tâm lý cứ đánh giá tốt chứ góp ý liệu có tác dụng gì?

 Ý kiến này của Phó Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang chắc chắn không chỉ đúng với riêng TP Hồ Chí Minh mà với các địa phương khác trong cả nước. Ai, cơ quan nào cũng muốn trong báo cáo của mình là các con số “đẹp”. Thế nhưng quan trọng là các con số đó phải thực chất, và người dân, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng phải tin tưởng được những con số đó. (Đại biểu nhân dân 07/01, Khánh Ninh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thêm nhiều quy định mới liên quan đến công chức, viên chức: Loại bỏ quan niệm an phận

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức vừa được chính thức công bố. Trong đó, có nhiều quy định mới liên quan đến tuyển dụng, xếp loại, tác động mạnh mẽ liên quan đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

 Một trong những nội dung sửa đổi, bổ sung trong Luật lần này được đánh giá là có tác động mạnh mẽ tới đội ngũ viên chức là quy định chấm dứt chế độ biên chế suốt đời với viên chức. Cụ thể, Luật quy định viên chức vẫn thực hiện hai loại hợp đồng là không xác định thời hạn và xác định thời hạn.

 Tuy nhiên, hợp đồng không xác định thời hạn, còn gọi là chế độ biên chế suốt đời của viên chức, sẽ không còn được áp dụng với các đối tượng mới được tuyển dụng từ ngày 1/7/2020, trừ cán bộ, công chức chuyển thành viên chức và người được tuyển dụng làm viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

 Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, mục tiêu của chính sách này theo đúng tinh thần quan điểm, chỉ đạo của Nghị quyết 19 của T.Ư , đồng thời xuất phát từ thực trạng là dù đã có cơ chế, quy định để đánh giá, đào thải đối với đội ngũ công chức, viên chức nhưng dường như từ trước đến nay rất khó làm.

 Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, Luật đã tiếp thu những vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm như việc phải ký đi ký lại hợp đồng sẽ gây cho đội ngũ viên chức, nhất là đối tượng giáo viên, bác sĩ có tâm lý không yên tâm làm việc hay việc phát sinh thủ tục hành chính dễ xảy ra tiêu cực. Cụ thể, trước đây, thời hạn ký hợp đồng được quy định trong Luật Viên chức là từ đủ 12 - 36 tháng thì Luật lần này đã nâng lên từ đủ 12 - 60 tháng.

 Luật cũng quy định rõ và bổ sung kèm với quy định ký kết hợp đồng xác định thời hạn là nếu đơn vị sự nghiệp còn có nhu cầu và viên chức đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật, hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị bắt buộc phải tiếp tục ký kết hợp đồng với chính viên chức đó chứ không được phép không tiếp tục ký kết để tuyển một người mới. Quy định này được kỳ vọng sẽ loại bỏ những người yếu kém, đồng thời sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức bằng việc trả lương theo vị trí việc làm, cạnh tranh bình đẳng. Cách làm này cũng tạo cơ hội cho những người trẻ có năng lực phát huy khả năng của mình; các đơn vị sự nghiệp công lập có điều kiện và cơ hội lựa chọn nhân lực phù hợp với yêu cầu của đơn vị, giảm tình trạng vào được cơ quan Nhà nước là an phận suốt đời.

 Liên quan đến quy định tuyển dụng công chức, trước đây, các hình thức thi tuyển, xét tuyển hay tuyển dụng đặc biệt chỉ được quy định tại các Thông tư, Nghị định... nhưng chưa được luật hóa. Lần này Luật đã bổ sung thêm các trường hợp được xét tuyển. Cụ thể như, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng...

 Luật cũng bổ sung và quy định rõ các đối tượng được tiếp nhận vào làm công chức từ cấp huyện trở lên đối với viên chức, cán bộ và công chức cấp xã, người hưởng lương trong lực lượng vũ trang; người làm công tác cơ yếu, người giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo trong DN Nhà nước và người đã từng là cán bộ, công chức.

 Một trong những nội dung đáng chú ý khác là Luật đã bổ sung và giao Chính phủ quy định cụ thể hình thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức sau khi nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện có hành vi vi phạm trong thời gian công tác (áp dụng đối với cả người có hành vi vi phạm trước 1/7/2020), loại bỏ quan niệm “hạ cánh an toàn”. (Kinhtedothi.vn 7/1, Nguyễn Vũ) Về đầu trang

Chủ tịch Hà Nội duyệt kế hoạch thanh tra Giám đốc Sở, Chủ tịch quận huyện

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2020 trên địa bàn thành phố, trong đó đối tượng thanh tra là Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND quận, huyện.

 Đáng chú ý là thanh tra việc kê khai tài sản, thu nhập, thanh tra về phòng, chống tham nhũng với Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND quận, huyện.

 Cũng theo kế hoạch thanh tra, trong năm 2020 sẽ tập trung thanh tra những nơi có nhiều đơn thư tố cáo tiêu cực, tham nhũng, dư luận có ý kiến.

 Kế hoạch thanh tra còn có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra việc kê khai tài sản của các đối tượng thuộc diện kê khai tài sản theo quy định và chỉ đạo của Trung ương, thành ủy, UBND TP.Hà Nội.

 Theo Kế hoạch thanh tra năm 2020 được Chánh thanh tra TP.Hà Nội Nguyễn An Huy trình UBND TP.Hà Nội cuối năm 2019, ngoài thanh tra theo kế hoạch, sẽ có thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

 Đồng thời thanh tra, kiểm tra các vụ việc vi phạm có dấu thiệu tham nhũng, tiêu cực và xác minh đơn tố cáo tham nhũng theo chỉ đạo.

 Về phòng, chống tham nhũng, TP.Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác kê khai, xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện quy định về công khai, minh bạch trên các lĩnh vực, nhất là trong quy hoạch sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và dự án đầu tư, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức...

 UBND TP.Hà Nội giao Thanh tra thành phố theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác thanh tra của các đơn vị.

 Trước đó, như Dân Việt đưa tin, UBND TP.Hà Nội cũng vừa ban hành Kế hoạch hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020. Trong đó, kế hoạch nêu rõ, việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục, lâu dài và là tiêu chí để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hằng năm.

 UBND TP.Hà Nội xác định trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, trước hết là trách nhiệm người đứng đầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị.

 Đáng chú ý, UBND TP.Hà Nội yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó xác định phòng ngừa là chính.

 Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, hành vi bao che, ngăn cản việc chống tham nhũng, tiêu cực…

 Đáng chú ý, Kế hoạch đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Trong đó, UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh công tác tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng. (Danviet.vn 06/01, Thành An)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cắt giảm 25% thủ tục hành chính lĩnh vực chi trả BHXH

Chính phủ vừa ra Quyết định 1939/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các ngành liên quan".

 Đề án có mục tiêu chung là xây dựng và triển khai các giải pháp đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Hoàn thiện, mở rộng Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Bảo hiểm bảo đảm dữ liệu được thu thập, xác minh và quản trị một cách đầy đủ và chính xác để kết nối, chia sẻ dữ liệu với các CSDL chuyên ngành, CSDL quốc gia có liên quan.

 Mục tiêu cụ thể của Đề án là đẩy mạnh thanh toán điện tử (đặc biệt là phương thức thanh toán mà số đông người dân có thể tiếp cận sử dụng) và các điều kiện đảm bảo thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Phấn đấu đến hết năm 2020 số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của ngành bảo hiểm đạt tối thiểu 70%; năm 2021 số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt tối thiểu 85% và 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, mai táng phí, tử tuất... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị; triển khai giao dịch điện tử đối với cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

 Thực hiện có kết quả các chỉ số, chỉ tiêu thuộc phạm vi quản lý của BHXH Việt Nam được nêu tạo Nghị quyết số 02/2019/NQ-CP của Chính phủ vê cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Rà soát cắt giảm, loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo gây khó khăn cho quá trình thực hiện; đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp cận, đảm bảo tính khả thi, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. Phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt mục tiêu cắt giảm 25% số thủ tục hành chính lĩnh vực chính sách BHYT; 25% số thủ tục hành chính lĩnh vực chi trả BHXH; tối thiểu 20% số tiêu thức, thành phần hồ sơ, biểu mẫu so với năm 2018. 

Hoàn thiện cơ sở pháp lý về xây dựng, cập nhật, duy trì, khai thác và sử dụng CSDL quốc gia về bảo hiểm, phục vụ công tác của ngành BHXH, ngành y tế, ngành LĐ-TB&XH và các ngành liên quan bảo đảm sự đồng bộ với các CSDL chuyên ngành, CSDL quốc gia có liên quan, góp phần tạo cơ sở nền tảng phát triển Chính phủ điện tử.

 Thiết lập các quy chuẩn kỹ thuật về cấu trúc thông điệp dữ liệu tổ chức, công dân trao đổi với hệ thống thông tin quản lý CSDL quốc gia về bảo hiểm và các hệ thống thông tin có kết nối tới CSDL quốc gia về bảo hiểm.

 Đến năm 2020 cơ bản hoàn thành việc xây dựng và vận hành CSDL điện tử về quản lý BHXH trong phạm vi cả nước và tạo lập CSDL quốc gia về bảo hiểm, bao gồm các dữ liệu về BHYT và y tế; đảm bảo các quy định kỹ thuật và quy định của pháp luật; trên cơ sở đó cung cấp các dịch vụ dữ liệu để kết nối, chia sẻ một cách rộng rãi và chuẩn hóa với hệ thống thông tin của các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan, đảm bảo yêu cầu khai thác dữ liệu phục vụ cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định.

 Để đạt được các mục tiêu trên, Đề án cũng xác định rõ 2 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sẽ được tập trung triển khai thời gian tới là đẩy mạnh ứng dụng CNTT và kết nối, hai thác các CSDL của các Bộ, ngành; đẩy mạnh thanh toán điện tử và bảo đảm các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và đẩy mạnh xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.

 Nhóm giải pháp đẩy mạnh xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm bao gồm hoàn thiện cơ sở pháp lý; xây dựng hạ tầng kỹ thuật; tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức về CSDL quốc gia về bảo hiểm.

 Xây dựng hạ tầng kỹ thuật gồm có: xây dựng hệ thống CSDL quốc gia về BH theo quy định; kết nối, cung cấp, khai thác cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong đó ưu tiên kết nối chia sẻ dữ liệu trong lĩnh vực y tế, LĐ-TB&XH, thuế, tài chính, ngân hàng nghiên cứu, ứng dụng thẻ điện tử, tích hợp các thông tin của người dân để dùng chung trong lĩnh vực bảo hiểm, y tế, an sinh xã hội và các lĩnh vực có liên quan. 

Thủ tướng Chính phủ giao BHXH Việt Nam chịu trách nhiệm chủ trì triển khai thực hiện các hoạt động của Đề án; thực hiện các nhiệm vụ được giao theo các giải pháp và phân công trong Đề án đối với CSDL quốc gia về bảo hiểm; kết nối, chia sẻ và hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương kết nối với CSDL quốc gia về bảo hiểm; tiếp nhận và xử lý các yêu cầu kết nối, chia sẻ khai thác dữ liệu cẩu các cơ quan, đơn vị có nhu cầu.

 Các Bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm nâng cấp, hoàn thiện hệ thống CSDL chuyên ngành, CSDL quốc gia do đơn vị quản lý đảm bảo tiếp nhận các kết nối khai thác dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương theo các quy định, hướng dẫn về kết nối các hệ thống thông tin, CSDL với CSDL quốc gia về bảo hiểm. Đồng thời, phối hợp với BHXH Việt Nam thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu do các Bộ, ngành, địa phương quản lý với CSDL quốc gia về bảo hiểm. 

Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp về kỹ thuật với BHXH Việt Nam và các cơ quan liên quan thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với hệ thống thông tin của các Bộ, ngành, địa phương.

 Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với BHXH Việt Nam tạo lập, cung cấp, cập nhật, bổ sung, chỉ đạo cập nhật, bổ sung các thông tin liên quan cần thiết cho CSDL quốc gia về bảo hiểm; thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu trong lĩnh vực y tế, LĐ-TB&XH với CSDL quốc gia về bảo hiểm; nghiên cứu áp dụng thẻ điện tử, tích hợp các thông tin của người dân để dùng chung trong lĩnh vực bảo hiểm, y tế, an sinh xã hội. (Phapluatxahoi.vn 7/1, Anh Hùng) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Ông Nguyễn Bắc Son kháng cáo

Ngày 7/1, TAND Hà Nội nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Son và đơn kháng cáo xin miễn hình phạt của cựu phó tổng giám đốc MobiFone Nguyễn Mạnh Hùng.

 Trong đơn, ông Son viết mức án tù chung thân quá nặng nên mong TAND cấp cao tại Hà Nội giảm hình phạt. Ông Son nêu nhiều tình tiết giảm nhẹ như có nhiều thành tích, cống hiến trong công tác; hơn 45 chiến đấu, cống hiến trong quân ngũ; chiến đấu ở ba chiến trường, huy hiệu 40 tuổi Đảng... Hơn nữa, ông đã bước sang tuổi 67, sức khỏe yếu.

 Ở giai đoạn điều tra, ông đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và nay đã khắc phục hết hậu quả. Đối chiếu với chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước, ông đề nghị toà giảm án để sau có cơ hội sớm được trở về đoàn tụ với vợ con, bạn bè và đồng đội trong những năm tháng còn lại của cuộc đời.

 Trong diễn biến khác, tại đơn kháng cáo, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng bản án phân hóa được một phần vai trò, trách nhiệm của các bị cáo nhưng chưa triệt để. Ông không được tiếp xúc đầy đủ thông tin dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG vì các tài liệu được mật hóa.

 Bản án sơ thẩm nhận định chưa đúng bản chất và đánh giá chưa đầy đủ hành vi của ông trong quá trình thực hiện dự án. Các công việc ông làm đều là bình thường trong doanh nghiệp song lại bị quy kết biết rõ tình hình tài chính sa sút của AVG nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội

 Theo bản án sơ thẩm, năm 2015, Tổng công ty Viễn thông Mobifone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với giá 8.900 tỷ đồng, khiến nhà nước thiệt hại gần 6.600 tỷ đồng do giá trị thực của AVG bị nâng khống.

 Trong phiên tòa mở từ ngày 16/12/2019 đến 28/12/2019, ông Son bị phạt tù chung thân về tội Nhận hối lộ, 16 năm tù về tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhận mức án lần lượt 8 và 6 năm tù, hình phạt chung 14 năm. Cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà nhận tổng cộng 23 năm tù, cựu tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải 14 năm tù. 10 bị cáo còn lại từ 2 đến 5 năm tù.

 Cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ bị phạt 3 năm tù do phạm tội Đưa hối lộ.

 Ông Hùng cùng 9 bị cáo còn lại bị phạt từ 2 đến 5 năm tù. (Vnexpress.net 07/01, Bảo Hà - Phạm Dự)Về đầu trang

Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị 18 đến 27 năm tù

Sáng 7/1, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ cùng 20 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng.

 Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội xác định có đủ cơ sở khẳng định 21 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản trên địa bàn TP.Đà Nẵng phạm tội như cáo trạng truy tố. Sau khi xem xét các tình tiết, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ 17 - 18 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 8 - 9 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai; tổng hợp hình phạt chung là 25 - 27 năm tù.

 Ông Văn Hữu Chiến, nguyên chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, bị đề nghị 13 - 14 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 5 - 6 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai; tổng hợp hình phạt chung từ 18 - 20 năm tù.

 Bị cáo Trần Văn Minh, nguyên chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng bị đề nghị tuyên phạt 17 - 18 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; 8 - 9 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai; tổng hợp hình phạt chung là 25 - 27 năm tù.

 Các bị can còn lại trong vụ án bị đề nghị từ 3 đến 16 năm tù. (VTV.vn 07/01, Đình Hải)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Chính phủ Ai Cập nhấn mạnh nhiệm vụ chống tham nhũng

Chống tham nhũng dưới mọi hình thức. Đó là nội dung được Chính phủ Ai Cập nhấn mạnh sau khi Văn phòng Công tố tuyên bố bắt giữ Giám đốc Cơ quan Thuế Abdel-Azim Hussein cuối tuần qua, vì cáo buộc nhận hối lộ. 

“Các cuộc điện thoại và những cuộc gặp mặt được ghi lại đã chứng minh việc ông Hussein đã nhận tiền và quà dưới dạng các khoản hối lộ”, Văn phòng Công tố cho biết.

 Tổng Chưởng lý Ai Cập Hamada El Sawy yêu cầu Cơ quan Truy tố an ninh Nhà nước Tối cao điều tra vụ việc.

 Văn phòng Công tố kêu gọi các cơ quan báo chí truyền thông cẩn trọng trong thông tin, phải điều tra tính chính xác của tin tức liên quan đến vụ việc và tuân thủ theo các tuyên bố chính thức mà cơ quan này đưa ra.

 Các nguồn tin tư pháp cho biết, ông Abdel-Azim Hussein cùng với 3 kế toán bị nghi ngờ liên quan đến vụ hối lộ ngày 3/1 đã có mặt tại trụ sở của Cơ quan Truy tố an ninh Nhà nước để tiến hành phiên thẩm vấn thứ 5.

 Phó Giám đốc Cơ quan Thuế Reda Abdul Kader đã được bổ nhiệm làm Giám đốc thay thế ông Abdel-Azim Hussein, Bộ Tài chính Ai Cập cho biết.

 “Bộ trưởng Tài chính Mohamed Maait khẳng định rằng, không có ai ở trên luật pháp và không thể che đậy bất kỳ hành vi tham nhũng nào”, tuyên bố của Bộ Tài chính cho biết thêm.

 Đối với hoạt động của ngành Thuế, ông Mohamed Maait thông tin, tiến độ dự án quốc gia hiện đại hóa và cơ giới hóa hệ thống thuế sẽ được đẩy nhanh, góp phần vào tăng cường quản trị tài chính và hành chính, thiết lập các giá trị liêm chính, minh bạch, chống trốn thuế.

 Ông Maait cũng bày tỏ, dự án mới giúp giảm đáng kể sự can thiệp của con người vào hệ thống thuế và bảo đảm công lý, tăng cường liêm chính, minh bạch và bảo toàn tiền công.

 Trong nỗ lực chống tham nhũng, những năm qua, Cơ quan Kiểm soát Hành chính Ai Cập đã bắt giữ nhiều quan chức Chính phủ về các tội danh tham nhũng khác nhau, trong đó, nổi bật là vụ việc của cựu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Salah Helal hồi năm 2015, dẫn đến quyết định từ chức ngày 12/9/2015 của Chính phủ Ai Cập do cựu Thủ tướng Ibrahim Mahlab đứng đầu, chỉ diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi Bộ trưởng Salah Helal bị bắt giữ.  (Thanh tra 06/01, Đức Anh)Về đầu trang

Angola kêu gọi hỗ trợ chống tham nhũng

Tại cuộc họp với người đồng cấp của Cộng hòa Dân chủ Congo, hôm 5/1, Tổng thống Angola Joao Lourenco kêu gọi sự hỗ trợ từ phía nước bạn để chống tham nhũng hiệu quả hơn, nhất là trong việc thu hồi tài sản. 

Theo thông cáo báo chí của Tổng thống Angola, ông Joao Lourenco đã trao đổi với Tổng thống Congo Felix Tshisekedi, người đang có chuyến công tác tới Angola, về những hành động mới nhất của đất nước liên quan đến cuộc chiến chống tham nhũng và chống quyền miễn trừ.

 Hành động bao gồm: Bắt giữ và tịch thu tài sản của Isabel dos Santos - con gái cựu Tổng thống Angola Jose Eduardo dos Santos, đồng thời là cựu Giám đốc Công ty Dầu khí Nhà nước, ngày 20/12/2019.

 Tổng thống Angola Lourenco nhấn mạnh, Angola đã có tất cả tính hợp pháp để thực thi các hành động pháp lý, tư pháp, ngoại giao và các hành động khác, để bảo đảm thu hồi một cách hiệu quả các khoản tiền bất hợp pháp được đưa ra nước ngoài.

 Cả 2 Tổng thống đều đồng ý rằng, khoảng thời gian gia hạn 6 tháng đối với việc hồi hương các khoản tiền, được phê chuẩn bởi một đạo luật thông qua ngày 26/6/2018, là một “hành động hào hiệp tuyệt vời”.

 Luật cưỡng chế thu hồi về nước tài sản bị mất kéo dài, được Quốc hội Angola thông qua đã thiết lập các thủ tục để cưỡng chế hồi hương các tài sản bị mất cho đất nước, là một trong những nỗ lực chống tham nhũng và tình trạng miễn trừ đã trở thành đặc hữu ở đất nước này.

 Angola và Congo chung nhau 2.500km đường biên giới, chưa kể sông Congo - dòng chảy chính ở Congo, chảy vào Đại Tây Dương ở Angola - nằm ở phía Bắc tỉnh Zaire. (Thanh tra 06/01, Ngọc Anh)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More