Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 16-3-2021

Post date: 16/03/2021

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.                Khai mạc phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 1

2.                Quốc hội sắp miễn nhiệm và bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội 2

3.                Quốc hội chỉ đạo giải quyết 20.000 kiến nghị của cử tri, 214 vụ việc phức tạp. 3

4.                Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nói về 2 “món nợ” đối với dân. 4

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

5.                Báo Philippines: Việt Nam đang bỏ xa Philippines về độ mở cửa thị trường. 5

6.                Xây sân bay mới: Cần cân nhắc kỹ nguồn lực và hiệu quả đầu tư. 6

7.                Tiêm vaccine ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam.. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

8.                Từ “Xin chào” đến “Chỉ số tự do kinh tế”. 8

9.                Nhức nhối sân trước, sân sau. 10

QUẢN LÝ.. 11

10.            Băn khoăn khi Bộ Giáo dục “xếp hạng” đạo đức giáo viên. 11

11.            Lao động ở nước ngoài về nước khó tìm việc: Lãng phí “tay nghề cao”. 12

12.            Bộ Công Thương kiểm tra việc phát triển “nóng” điện mặt trời tại 10 tỉnh. 13

13.            TPHCM: Đánh giá cán bộ, đảng viên qua chương trình hành động. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

14.            Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công - lực đẩy cho "cỗ xe tam mã". 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

15.            Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM hầu tòa về vụ bà Bạch Diệp hoán đổi "đất vàng". 15

16.            Vụ phát hiện hàng lậu tại nhà: Thượng tá Hoàng Văn Nam sẽ bị xử lý! 16

THẾ GIỚI 17

17.            Quan chức châu Âu thừa nhận "sai lầm trong chiến lược phân phối vaccine". 17

18.            Thái Lan cho doanh nghiệp du lịch gán tài sản để vay vốn. 18

 TIN QUỐC HỘI

Khai mạc phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 15-3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 54 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

 Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết phiên họp thứ 54 diễn ra trong một ngày. Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành xem xét lần cuối công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa XIV và cho ý kiến về một số nội dung: cho ý kiến về báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; về công tác nhân sự; cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

 “Tại kỳ họp tới chúng ta sẽ dành thời gian khá quan trọng để thực hiện công tác nhân sự, kiện toàn một số chức danh của Nhà nước. Do đó, công tác nhân sự cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng, bảo đảm việc tiến hành tại kỳ họp được chặt chẽ, đúng quy trình và bảo đảm các thủ tục, đạt được sự đồng thuận cao của đại biểu Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

 Chủ tịch Quốc hội cho biết, các báo cáo công tác nhiệm kỳ đã được xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, các ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan hữu quan.

 Tại phiên họp này, các báo cáo công tác nhiệm kỳ tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thảo luận để làm sâu sắc, toàn diện hơn, bảo đảm phản ánh đầy đủ, khách quan, trung thực những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và đồng thời cũng làm nổi bật những đổi mới, những bài học kinh nghiệm của Quốc hội, của UBTVQH trong nhiệm kỳ khóa XIV, từ đó đưa ra những kiến nghị để chuyển giao cho nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

 Ngay sau phiên khai mạc, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành thảo luận, cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (VTV.vn 15/3)Về đầu trang

Quốc hội sắp miễn nhiệm và bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội

Sáng 15/3, tại phiên họp 54, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến một số vấn đề về chuẩn bị kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV. Theo chương trình dự kiến, kỳ họp thứ 11 khai mạc vào sáng 24/3 và bế mạc ngày 8/4/2021. Quốc hội dành phần lớn thời gian cho công tác nhân sự, kiện toàn một số chức danh Nhà nước.

 Từ ngày 30/3, Quốc hội tiến hành các thủ tục miễn nhiệm cũng như bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia và bầu nhân sự thay thế; miễn nhiệm và bầu một số Phó Chủ tịch Quốc hội.

 Từ ngày 1/4, Quốc hội tiến hành các thủ tục miễn nhiệm cũng như bầu Chủ tịch nước. Quốc hội bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín. Sau khi công bố kết quả bỏ phiếu, Chủ tịch nước sẽ tuyên thệ nhậm chức.

 Từ ngày 5/4, Quốc hội tiến hành các thủ tục miễn nhiệm cũng như bầu Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch nước trình Quốc hội miễn nhiệm Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Quốc hội việc giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự kiến nhân sự bầu Thủ tướng Chính phủ. Sau khi công bố kết quả, Thủ tướng Chính phủ tuyên thệ nhậm chức.

 Tân Chủ tịch nước cũng sẽ trình Quốc hội miễn nhiệm cũng như bầu Phó Chủ tịch nước, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng trình Quốc hội miễn nhiệm và bầu một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước, Tổng Thư ký Quốc hội.

 Cũng tại kỳ họp này, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm và phê chuẩn việc bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ, một số Bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

 Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm và phê chuẩn bổ nhiệm một số Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia.

 Chủ tịch nước trình Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm và bổ nhiệm một số Phó Chủ tịch và một số Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và an ninh. (VTV.vn 15/3)Về đầu trang

Quốc hội chỉ đạo giải quyết 20.000 kiến nghị của cử tri, 214 vụ việc phức tạp

Sáng 15/3, tại Phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trình bày Báo cáo tóm tắt công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV.

 Trong nhiệm kỳ này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cải tiến, đổi mới chỉ đạo, điều hành việc chuẩn bị cho 11 kỳ họp, bảo đảm việc triệu tập, tổ chức thực hiện chương trình, tổng kết kỳ họp theo đúng quy định pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế. Dự kiến chương trình kỳ họp được sắp xếp, bố trí hợp lý, gửi xin ý kiến đúng thời hạn, nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo việc chuẩn bị các nội dung bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Quốc hội.

 Năm 2020, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, lựa chọn phương án tổ chức 2 kỳ họp theo hình thức kết hợp giữa họp trực tuyến và họp tập trung và đã diễn ra rất thành công, nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân cả nước, góp phần đổi mới hoạt động của Quốc hội.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, triển khai khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng, bảo đảm chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm với nhiều đổi mới trong tổ chức thực hiện, kịp thời giải quyết những vấn đề mới do thực tế đặt ra, góp phần quan trọng vào thành tựu chung trong hoạt động của Quốc hội.

 Hoạt động lập pháp tiếp tục được chú trọng đổi mới, cải tiến về quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra, tiếp thu, giải trình góp phần nâng cao chất lượng dự án, dự thảo khi trình Quốc hội.

 Hoạt động giám sát ngày càng được tăng cường với nhiều đổi mới. Việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và các vấn đề quan trọng khác được thực hiện kịp thời, hiệu quả, mang tính toàn diện, giải quyết những vấn đề khó, phức tạp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quan tâm, chỉ đạo và chủ trì tổ chức thực hiện chương trình giám sát bảo đảm đầy đủ, nghiêm túc, trách nhiệm và linh hoạt, phù hợp với thực tế, đạt mục tiêu đề ra.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn tại 5 phiên họp, lựa chọn các nhóm vấn đề nổi cộm, bức xúc, được các vị đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm; lần đầu tiên tiến hành chất vấn, giám sát lại đối với việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018; giám sát 7 chuyên đề với nhiều cải tiến về cách thức tổ chức, tiến hành hoạt động của Đoàn giám sát; tiến hành giám sát văn bản quy phạm pháp luật từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đến tháng 8/2020. Qua đó đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng pháp luật, hoạt động giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; góp phần triển khai có hiệu quả luật, nghị quyết của Quốc hội, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo sát sao việc chuyển, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đối với 20.164 kiến nghị của cử tri được gửi đến trước và sau các kỳ họp Quốc hội; chỉ đạo tiếp nhận, nghiên cứu, xử lý kịp thời các đơn, thư gửi đến các cơ quan của Quốc hội, yêu cầu các địa phương xem xét, giải quyết lại đối với 214 vụ việc, nhất là vụ việc phức tạp, kéo dài; tổ chức nhiều đoàn giám sát tại địa phương, các bộ, ngành và xây dựng các báo cáo để trình Quốc hội.

 Về xem xét, quyết định tổ chức bộ máy, nhân sự, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành các quy trình, thủ tục để trình Quốc hội bầu, phê chuẩn, miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh trong bộ máy Nhà nước bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của Đảng về công tác cán bộ, tạo được sự đồng thuận cao. (VTV.vn 15/3)Về đầu trang

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nói về 2 “món nợ” đối với dân

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho biết, nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV đã thành công. Tuy nhiên, với cá nhân ông, làm đại biểu Quốc hội và là đại biểu do cử tri bầu ra nên ông thấy còn nợ dân.

 Phát biểu tại phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15.3, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho biết, nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV đã thành công. Đây là mục đích vươn tới của mỗi tập thể, cá nhân trong lịch sử. 

Theo ông Giàu, trong nhiệm kỳ qua, Quốc hội đã thông qua 9 điều ước quốc tế. So với nhiệm kỳ trước, khoá XIII chỉ thông qua 5 điều ước quốc tế. 9 điều ước quốc tế lần này có vai trò quan trọng với đất nước.

 Ông cho biết, nước ta đã hội nhập nhanh hơn, hiệu quả hơn. Các hoạt động song phương của đối ngoại Quốc hội cũng để lại ấn tượng sâu sắc, có nhiều kết quả.

 Do đây là phiên họp cuối cùng của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, ông Giàu cho biết: “Thực sự cá nhân tôi làm đại biểu Quốc hội, là đại biểu do cử tri bầu ra, tôi thấy còn nợ dân”.

 Theo ông Giàu, điều ông thấy nợ lớn nhất là với nông nghiệp, nông thôn. Trong đó là câu chuyện được mùa, mất giá của nông dân, khi khắc phục được một sản phẩm nhưng sau đó một sản phẩm khác lại rơi vào câu chuyện được mùa, mất giá. Ông Giàu lấy ví dụ năm nay được giá lúa thì giá xoài không được. Suốt năm 2019, giá cá không được. Do đó, đây chính là điều ông Giàu băn khoăn nhất, thấy nợ nhiều nhất.

 Về “món nợ” thứ 2, ông Giàu cho biết, là cơ sở hạ tầng giao thông của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có An Giang hiện nay đã quá tụt hậu, quá tải. Ông Giàu cũng mong 2 dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Cần Thơ - Châu Đốc sẽ sớm triển khai như kế hoạch. Đồng thời, ông Giàu cũng kiến nghị sớm đầu tư đường sắt từ TPHCM - Cần Thơ để giúp Đồng bằng sông Cửu Long tăng khả năng cạnh tranh, giúp vận chuyển hàng hoá, giảm giá thành hàng hóa và giảm tải cho đường bộ.

 Ông Giàu cũng kiến nghị Chính phủ nhiệm kỳ mới sẽ khai thác các hiệp định thương mại tự do mà Quốc hội khoá XIV đã phê chuẩn, thông qua.

 “Quốc hội khóa mới cần quan tâm và tập trung giám sát để Chính phủ triển khai khai thác hiệu quả các hiệp định này để người dân thụ hưởng các thành quả của các hiệp định này”, ông Giàu nói. (Laodong.vn 15/3)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Báo Philippines: Việt Nam đang bỏ xa Philippines về độ mở cửa thị trường

Chuyên gia kinh tế Philippines cho rằng, những tổn thất của Việt Nam trong quá khứ đã không ngăn được quốc gia này trở thành một trong những nền kinh tế tiến bộ nhất khu vực Đông Nam Á, thậm chí vượt Philippines về thu nhập bình quân đầu người.

 Theo tờ Philstar (Philippines), bất chấp những bất định trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam, Campuchia và Myanmar sẽ sớm vượt qua nền kinh tế của Philippines nếu quốc gia này không nhanh chóng mở cửa nền kinh tế để thu hút thêm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

 Trong bài phát biểu có tiêu đề "Philippines và Việt Nam: Câu chuyện của 2 quốc gia", Nghị sĩ Joey Salceda, đồng thời là chuyên gia kinh tế nhấn mạnh: "Việt Nam đã vượt qua Philippines về FDI từ năm 1990, chỉ 3 năm sau công cuộc Đổi Mới và Hiến pháp Philippines (1987)".

 Ông Salceda nhấn mạnh, những tổn thất của Việt Nam trong quá khứ đã không ngăn được quốc gia này trở thành một trong những nền kinh tế tiến bộ nhất khu vực Đông Nam Á, thậm chí vượt Philippines về thu nhập bình quân đầu người.

 "Việt Nam đã rất thành công trong việc thu hút vốn FDI nhờ những chính sách mở cửa thị trường. Đây chính là động lực thúc đẩy thập kỷ tới, tính từ từ năm nay, GDP bình quân đầu người Việt Nam sẽ vượt Philippines. Đồng nghĩa với việc người Việt Nam sẽ giàu hơn người Philippines", Nghị sĩ Salceda cho hay.

 Trong quá khứ, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo năm 2020, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Việt Nam chạm mốc 3.500 USD, trong khi con số tương ứng ở Philippines sẽ là 3.372 USD.

 Dự báo của IMF cũng đồng nghĩa Việt Nam được kỳ vọng xếp thứ 6 về GDP bình quân đầu người trong khu vực ASEAN, sau Singapore (58.483,9 USD), Brunei (23.116,7 USD), Malaysia (10.192,4 USD), Thái Lan (7.295,1 USD), và Indonesia (4.038,4 USD). 

Ông Salceda nói thêm, thời gian tới sẽ không chỉ có Việt Nam, mà còn Campuchia và Myanmar cũng sẽ vượt Philippines. Ngoài ra, ông cũng nhận định vấn đề cấp bách hiện nay là mở cửa nền kinh tế, bởi tình trạng của Philippines đang ở mức "kém phát triển". 

"Thách thức hiện nay là mức độ mở cửa thị trường của Philippines còn rất nhỏ so với Việt Nam. Khi có nhiều cánh cửa mở ra, cơ hội cũng sẽ nhiều hơn. Nói cách khác, khi mở ít cánh cửa thì cơ hội được ghé thăm sẽ là ít nhất. Nếu không có sự cạnh tranh của các tập đoàn nước ngoài thì sẽ không có động lực để tập đoàn trong nước phát triển", ông Salceda khẳng định rằng Philippines đang bị tụt hậu so với các quốc gia láng giềng châu Á về vốn FDI. 

Thứ trưởng Hạ viện và Dân biểu Marikina, bà Stella Luz Quimbo cũng cho biết, thực tế Philippines đã bị hầu hết các quốc gia khu vực châu Á vượt qua vào năm 2019, trong đó có Việt Nam, Indonesia và Singapore - quốc gia đứng đầu thế giới về FDI trong nhiều ngành công nghiệp. (Cafef.vn 15/3)Về đầu trang

Xây sân bay mới: Cần cân nhắc kỹ nguồn lực và hiệu quả đầu tư

Không thể phủ sự cần thiết của cảng hàng không đối với việc phát triển ở các địa phương. Tuy nhiên, nguồn lực và hiệu quả đầu tư như thế nào là điều buộc phải cân nhắc kỹ.

 Hiện tại cả nước đang khai thác 22 cảng hàng không, với công suất thiết kế 95,7 triệu lượt hành khách mỗi năm. Năm 2019 - thời điểm chưa bùng phát dịch bệnh COVID-19, các cảng đã đạt công suất hơn 116 triệu lượt khách, tương đương với 121% so với thiết kế.

 Tuy nhiên, lượt khách lại không phân bổ đồng đều, chỉ tập trung ở 3 trung tâm kinh tế: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh còn tại các cảng hàng không khác đều có sản lượng thấp hơn so với thiết kế. Thậm chí, có cảng hàng không đạt dưới 20% công suất thiết kế.

 Do vậy việc xem xét đầu tư cảng hàng không hay phát triển các loạt hình giao thông khác mang tính kết nối giữ các cảng hàng không, cần có những tính toán cụ thể.

 Nằm cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 60km, mới đây Sở GTVT tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho phép chuyển sân bay quân sự Kép thành sân bay lưỡng dụng, tức kết hợp giữa quân sự và dân sự.

 Hai vấn đề được tỉnh Bắc Giang đưa ra đó là ở thời điểm hiện tại, mật độ sân bay các tỉnh phía Bắc còn khá thưa thớt. Trong khi đó, sân bay Kép đã có sẵn mặt bằng và đáp ứng điều kiện kết nối với các loại hình giao thông khác. 

Chính vì thế, tỉnh đã đề xuất mở rộng từ sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự. Tuy nhiên, đây mới chỉ dừng ở chủ trương quy hoạch, còn công suất ra sao, nguồn lực đầu tư như thế nào sẽ được tiếp tục tính toán cụ thể. 

Đại diện Sở GTVT - cơ quan tham mưu của tỉnh đánh giá nếu dựa trên cơ sở sẵn có của sân bay quân sự Kép thì tổng mức nâng cấp trở thành cảng hàng không sẽ không cao.

 Không ai phủ sự cần thiết của cảng hàng không đối với việc phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương, thậm chí cả vùng. Tuy nhiên, nguồn lực và hiệu quả đầu tư như thế nào là điều buộc phải cân nhắc kỹ càng.

 Thực tế cho thấy không phải cứ có cảng hàng không là kinh tế địa phương có thể cất cánh. Gánh nặng nợ công của các địa phương ngày càng chồng chất là một thực tế nên giấc mơ bay vẫn cần gắn liền với thực tế khách quan. 

Tại tờ trình Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn 2050 lên Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất lựa chọn phương án đến năm 2030 cả nước sẽ có thêm 4 cảng hàng không và đến 2050 tăng 8 cảng hàng không so với hiện nay.

 Tuy nhiên, có 8 địa phương từng đề xuất xây sân bay gồm: Ninh Bình, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Bình Phước, Bắc Giang, Hà Giang, đều không nằm trong quy hoạch Cục Hàng không xây dựng. Các địa phương đều có lý do phân tích sự cần thiết của đề xuất này.

 Ở góc độ khác, nghiên cứu trên thế giới cho thấy, 75% người dân có thể tiếp cận với cảng hàng không trong bán kính 100 km. Nếu áp theo tiêu chí này, Việt Nam có thể đáp ứng tới 98% vào năm 2030 nếu như tiếp tục được bổ sung thêm 4 cảng hàng không nữa.

 Đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - đơn vị thực hiện quy hoạch, cho rằng việc lựa chọn các cảng hàng không mới dựa trên 6 tiêu chí chính. Sự cần thiết và mức độ khả thi làm sân bay mới bao gồm nhu cầu sản lượng, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, khẩn nguy cứu trợ, điều kiện tự nhiên và cự ly bố trí.

 Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết, bên cạnh những tiêu chí mà đơn vị tư vấn đề xuất, Bộ cũng ưu tiên xem xét phát triển cảng hàng không ở những địa phương hạ tầng đường thủy, đường bộ còn chưa thuận tiện, chưa tạo đà phát triển cho địa phương và vùng. 

Nhiều địa phương đã có những chuyển biến khá tích cực về phát triển kinh tế - xã hội khi đưa cảng hàng không vào hoạt động. Không những thế, còn hình thành nhiều khu vực kinh tế khi được kết nối với quy hoạch, kế hoạch phát triển của cả vùng. 

Tuy nhiên, đầu tư một cảng hàng không luôn đòi hỏi mức đầu tư lớn. Trong khi đó, hiện phần lớn nguồn lực đầu tư hệ thống cảng hàng không của cả nước đều phụ thuộc vào ngân sách. Vậy nguồn lực đầu tư cho các cảng hàng không mới sẽ được lấy từ đâu. Điều này cần được coi là tiêu chí để xem xét đưa vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không trong thời gian tới. (VTV.vn 15/3)Về đầu trang

Tiêm vaccine ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Ngân hàng thế giới (World Bank) nhấn mạnh trong báo cáo cập nhật Tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 3/2021.

 Theo World Bank, việc nhanh chóng kiểm soát đợt bùng phát dịch COVID-19 mới vào cuối tháng 1/2021 đã giúp duy trì triển vọng phục hồi kinh tế tích cực của Việt Nam trong năm 2021. Trong thời gian tới, cần đặc biệt chú ý đến việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 vì hoạt động này sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

 Theo World Bank, Việt Nam hiện đã phê duyệt 3 loại vaccine, Astra Zeneca (Anh), Moderna (Mỹ) và Generium (Nga). Chính phủ cũng đã thông qua nghị quyết mua tổng cộng khoảng 150 triệu liều accincephòng bệnh COVID-19 và nêu rõ các nhóm đối tượng được ưu tiên. Việt Nam đã nhận được 117.000 liều vaccine đầu tiên vào cuối tháng 2/2021, và hoạt động tiêm vaccine đã được triển khai từ ngày 8/3/2021, bắt đầu từ các nhân viên y tế tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Dương.

 Theo World Bank, trong tháng 2/2021, xuất khẩu hàng hóa giảm 4,2% trong khi nhập khẩu tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến thâm hụt thương mại lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020.

 Trong khi xuất khẩu hàng dệt may, giày dép và điện thoại giảm thì máy tính, sản phẩm điện tử và quang học, máy móc, kim loại và sản phẩm kim loại, gỗ và đồ nội thất vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ.

 Các doanh nghiệp xuất khẩu có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, khu vực đang thống trị lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghệ cao, tỏ ra năng động hơn khi kim ngạch xuất khẩu chỉ giảm 1,0%, so với mức giảm 15,1% (so với cùng kỳ năm trước) của các doanh nghiệp trong nước.

 World Bank nhấn mạnh vào tháng 1/2021, nhập khẩu điện thoại, máy tính, điện tử và linh kiện, và máy móc thiết bị chiếm một nửa tổng kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc và tăng hơn 75% so với cùng kỳ năm trước.

"Điều này phản ánh sự phụ thuộc nhiều của Việt Nam vào đầu vào nhập khẩu trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, cũng như việc đa dạng hóa thương mại tiếp tục diễn ra do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết", World Bank cho biết trong báo cáo. 

Theo World Bank, thời gian tới có thể sẽ cần có thêm những can thiệp về chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ phục hồi nhu cầu của khu vực tư nhân.

 Hiện Chính phủ hiện đang thảo luận đề xuất của Bộ Tài chính về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất đợt hai. Tổng quy mô của gói hỗ trợ này ước tính khoảng 115 nghìn tỷ đồng (tương đương 5 tỷ USD). Nếu được thông qua và thực hiện tốt, chính sách này được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình duy trì hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch vốn vẫn đang gặp nhiều khó khăn. (VTV.vn 15/3)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Từ “Xin chào” đến “Chỉ số tự do kinh tế”

5 năm trước, tháng 4/2016, Văn phòng Chính phủ họp chuẩn bị cho hội nghị Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp, trong đó có việc bàn nội dung tham mưu Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xử lý vụ quán phở cà phê “Xin chào”.

 Chưa kịp trình văn bản, Thủ tướng đã có yêu cầu ngừng hình sự hóa theo đúng quy định pháp luật, theo đúng chức năng của cơ quan có thẩm quyền.

 Quán phở cà phê “Xin chào” chỉ là một hộ kinh doanh rất nhỏ ở TP. Hồ Chí Minh và lúc bấy giờ, Thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh), nói vụ việc này “nhỏ xíu như móng tay”. Phát ngôn này khiến dư luận trào sôi, như phản ứng của TS. Hoàng Ngọc Giao - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển: “Không thể coi nhỏ xíu như móng tay bởi nó liên quan đến nhận thức pháp luật, lối hành xử của cơ quan công quyền, của thế thái nhân tình và liên quan đến cả môi trường kinh doanh mà Hiến pháp 2013 đã “mở cửa”. 

 Bởi vậy, chỉ đạo tức thời đó của Thủ tướng đã giống như tháo ngòi nổ, bởi nếu chủ quán “Xin chào” phải đáo pháp đình, sẽ đưa ra thông điệp “rất xấu”, đó là mọi doanh nghiệp, mọi người kinh doanh đều có thể đi tù. Ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng, Viện trưởng Kiểm sát nhân dân (KSND) tối cao Lê Minh Trí yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán “Xin chào”; đồng thời công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Nguyễn Văn Tấn theo quy định của pháp luật. Tạm đình chỉ công tác đối với kiểm sát viên và lãnh đạo Viện KSND huyện Bình Chánh trực tiếp tiến hành tố tụng để kiểm điểm làm rõ theo quy định của pháp luật.

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận thấy: “tưởng chừng đây là việc nhỏ nhưng là việc lớn, chứa đựng thông điệp lớn. Không hình sự hóa là thông điệp về sự bảo đảm của Chính phủ trong giữ gìn an toàn của môi trường kinh doanh”. 

Một năm sau đó, tại hội nghị đối thoại với Thủ tướng ngày 17/5/2017,  nóng lòng trước những tiếng kêu than của doanh nghiệp về bị thanh tra, Thủ tướng nói “chuyện này nói quá nhiều rồi, không thể để tình trạng thế này kéo dài mãi” và ông ký Chỉ thị 20 ngay tại hội nghị, trong đó nêu rõ nhiều quy định chấn chỉnh lại cơ quan thanh tra.

 Và cả nhiệm kỳ 2016 - 2021, không nề hà việc lớn việc nhỏ, bên cạnh những bản kế hoạch, giải pháp dài hơi, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không ít lần ra các quyết định tức thời, với nỗ lực rất cao trong cởi trói tối đa cho doanh nghiệp. Những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ này, Chính phủ sẽ tiếp tục ban hành thêm nghị định về kiểm tra chuyên ngành, đó là nghị định về kiểm tra chất lượng và kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu, tạo bước đột phá mới trong kiểm tra chuyên ngành. 

Theo đó, khi thực hiện kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy trình, thủ tục mới, thì tỷ lệ tờ khai kiểm tra chuyên ngành giảm khoảng 54,4%, tiết kiệm cho doanh nghiệp gần 63% thời gian làm thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Nhờ đó, ngay trong năm đầu thực hiện, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoảng 38 triệu USD, cả nền kinh tế tiết kiệm được 399 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tăng, số tiền tiết kiệm mỗi năm càng tăng…

 Vào lúc này, bảng xếp hạng về Chỉ số tự do kinh tế năm 2021 của Quỹ Di sản (Heritage Foundation), Việt Nam lần đầu tiên lọt nhóm các nền kinh tế có chỉ số tự do kinh tế ở mức trung bình. Xét trong nhóm 40 nền kinh tế ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương về chỉ số này, Việt Nam đứng thứ 17 với tổng điểm cao hơn mức trung bình của khu vực và thế giới. Từ “Xin chào” đến “Chỉ số tự do kinh tế”, đó là cả hành trình không biết mỏi mệt của Chính phủ vì người dân, doanh nghiệp. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 15/3, Đoàn Trần)Về đầu trang

Nhức nhối sân trước, sân sau

Năm nào lực lượng chức năng cũng tuyên bố bắt hàng chục nghìn vụ, thu ngân sách hàng nghìn tỉ đồng nhưng nguyên nhân gốc, rễ là tiêu cực, tham nhũng trong chính lực lượng chống tiêu cực nơi tuyến đầu như thuế, hải quan, quản lý thị trường... luôn được đề cập tới một cách rất rụt rè dưới dạng dấu hiệu, hiện tượng hay chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”.

 Phải chăng chính sự tha hóa, biến chất của “một bộ phận không nhỏ” cán bộ công chức, mà đặc biệt tại địa bàn chống buôn lậu nóng như An Giang vừa qua đã khiến một “đầu nậu” như Trần Trí Mãnh dám bỏ ra 20 tỉ đồng để tìm cách mua chuộc, điều chuyển giám đốc công an tỉnh đi nơi khác. 

Hãy điểm lại một số vụ án nổi bật liên quan đến cán bộ thuế, hải quan thời gian qua. Tại An Giang, 3 căn nhà của gia đình cán bộ biên phòng, đội phòng chống tội phạm và ma túy chứa đầy “hàng lậu”; 3 cán bộ thuế tiếp tay cho doanh nghiệp làm hóa đơn, chứng từ để trốn thuế. Ở Quảng Ninh, 6 cán bộ công chức Cục Hải quan Quảng Ninh, trong đó có Chi cục trưởng, Phó chi cục trưởng của Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh bị đình chỉ chức vụ do liên quan đến đường dây buôn lậu tại cửa khẩu này. Tại Đồng Nai, ngày 6.3 đã khởi tố, bắt giam ông Ngô Văn Thụy, Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam - Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan)...

 Trước đó, nghi án nhận hối lộ 25 triệu yen tại Tenma Việt Nam, Bộ Tài chính đã đình chỉ tới 11 công chức liên quan, trong đó có Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh, một vụ trưởng của Tổng cục thuế, nguyên là Phó cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh... 

Điểm chung của tất cả vụ án này là chỉ khi công an khởi tố, bắt tạm giam thì phía cơ quan hải quan, thuế mới “cuống cuồng” đình chỉ chức vụ, tuyên bố xử lý cán bộ. Còn trước đó thì sao, ai kiểm tra nội bộ, ai thanh tra công vụ? Đã có lãnh đạo nào bị cách chức, điều chuyển vì thiếu trách nhiệm, làm ngơ?

 Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, trước khi tung những cú đấm thép vào thành trì buôn lậu đã thẳng thắn trả lời báo chí: “Tôi nghĩ tất cả các loại tội phạm đều phải bị xử lý như nhau vì cá nhân tôi không ở địa phương này, không có người thân quen, không có “sân trước, sân sau” lợi ích kinh tế gì ở đây nên trong công tác xử lý tội phạm sẽ luôn triệt để, công tâm”.

 Đặc biệt thực tế ở nhiều địa phương gần đây như Đồng Nai, An Giang... cho thấy hiệu quả tích cực của chính sách đưa người nơi khác về làm lãnh đạo công an. Từ hiệu quả này, cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của những lãnh đạo tiền nhiệm khi để tội phạm “ẩn náu” một thời gian dài...

 Sân trước, sân sau, lợi ích kinh tế, tiền bạc luôn là cám dỗ người ta đánh đổi bằng đạo đức công vụ, sự liêm chính, bản lĩnh. Vì vậy, với những môi trường công việc nguy hiểm, rủi ro, phải đổi bằng xương máu, tính mạng thì cần có đãi ngộ xứng đáng, trang bị phương tiện đầy đủ, hiện đại; phong tặng, khen thưởng kịp thời... nhưng cũng cần phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, loại khỏi bộ máy những cán bộ công chức tha hóa, biến chất, tiếp tay cho tội phạm, đặc biệt là người đứng đầu. (Thanh niên 15/3, Anh Vũ)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Băn khoăn khi Bộ Giáo dục “xếp hạng” đạo đức giáo viên

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp từng bậc học và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên.

 Cụ thể, theo Thông tư 01-02-03-04 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, "tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp" được quy định riêng theo từng hạng giáo viên:

 - Giáo viên hạng III (thấp nhất): chấp hành nghiêm túc các quy định, trau dồi đạo đức, thương yêu học sinh, chuẩn mực trong ứng xử...

 -Giáo viên hạng II: "Ngoài các tiêu chuẩn hạng III, giáo viên hạng II phải "luôn luôn gương mẫu thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo".

 - Đối với giáo viên hạng I: "Phải là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo và vận động, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo".

 Nhìn vào bộ tiêu chuẩn đạo đức nghề giáo dưới đây, có thể thấy, những quy định ở mỗi thứ hạng đều chung chung, không thể định lượng.

 Giáo viên Nguyễn Trung Hiếu, Trường THPT Phúc Lợi, Quận Long Biên, Hà Nội cho biết: "Khi nghe về thông tin này, tôi không hiểu đạo đức sẽ được đánh giá như thế nào để phân hạng. Bởi vì tôi thấy mọi người luôn luôn cần có đạo đức tốt, đặc biệt là nghề giáo". 

"Học sinh không chỉ học kiến thức từ phía giáo viên truyền tải mà còn học ở giáo viên chuẩn mực đạo đức. Vì thế mỗi cấp bậc phương pháp khác nhau, phụ thuộc đối tượng học sinh. Còn cái phân bậc giáo viên là không thể" - giáo viên Ngô Thị Hồng Liên, Trường THPT Phúc Lợi, Quận Long Biên, Hà Nội nói.

 Theo Luật Giáo dục, đạo đức nghề giáo là quy định chung bắt buộc tất cả phải thực hiện. Còn trong Luật Viên chức, chỉ có một bộ quy tắc chung về đạo đức nghề nghiệp, ai trong nghề đó cũng phải tuân thủ, không quy định rõ các tiêu chí cao thấp theo thứ hạng viên chức. 

Ông Nguyễn Quý Xuân - Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi, Long Biên, TP.Hà Nội - cho hay: "Chả nhẽ giáo viên hạng 1, 2 có, còn 3 không có. Tất cả đều phải thực hiện một chuẩn mực đạo đức, không nên phân biệt đạo đức phải theo hạng càng cao đạo đức càng tốt càng thấp càng không cần tốt thì mọi người sẽ nhìn vào thấy nó hơi buồn cười".

 Không chỉ quy định trong Luật Giáo dục mà năm 2008, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định 16 "Quy định về đạo đức nhà giáo", cũng công bố một chuẩn mực chung về phẩm chất của giáo viên khi đứng trên bục giảng. Vì thế, việc chia đạo đức nghề giáo theo hạng như thông tư mới, theo chuyên gia là không phù hợp và không cần thiết.

 Theo TS Giáp Văn Dương, chuyên gia giáo dục: "1 bộ tiêu chuẩn phải nhất quán và thống nhất trong toàn bộ ngành đó. Thế nhưng bây giờ lại xếp hạng 1, 2, 3 như thế là không ổn và mâu thuẫn. Đạo đức nghề nghiệp chỉ nói được là vi phạm hay không vi phạm, giống như luật pháp ấy nói là tôi phạm luật hay không phạm luật". (VTV.vn 15/3)Về đầu trang

Lao động ở nước ngoài về nước khó tìm việc: Lãng phí “tay nghề cao

Dù được đào tạo bài bản và có kỹ năng, tay nghề cao, nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài sau khi trở về vẫn không tìm được việc làm phù hợp. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh các doanh nghiệp trong nước đang thiếu lao động có tay nghề, Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ để tận dụng nguồn nhân lực đang bị lãng quên này.

 Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông cho rằng, với những ưu thế về kỹ năng, kinh nghiệm, tác phong làm việc và trình độ ngoại ngữ, những người đi làm việc ở nước ngoài được xem là nguồn lao động có tay nghề. Tuy nhiên, nghịch lý là nhiều lao động sau khi hết hợp đồng làm trở về nước vẫn không tìm được việc làm phù hợp, thậm chí rơi vào cảnh thất nghiệp dù nhiều doanh nghiệp trong nước đang thiếu lao động có tay nghề, có kỷ luật làm việc.

 Theo ông Đồng, hiện tại, nhiều tỉnh, thành phố mới chỉ quan tâm tới việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài mà không nắm được số liệu lao động đã về nước, không có sự tư vấn, hỗ trợ để họ có thể tìm được việc làm ổn định. “Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến lao động Việt Nam tìm cách cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài sau khi hết hạn hợp đồng. Họ cũng có  lo ngại khó tìm được việc làm sau khi về nước. Đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài cần thay đổi tư duy, tận dụng nguồn lao động có kinh nghiệm này để nâng cao chất lượng nguồn lao động trong nước”, ông Đồng cho hay.

 Bà Trần Vân Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nhân lực số 1 Hà Nội cho rằng, Việt Nam đang lãng phí nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài trở về nước. Các DN và địa phương đến nay chưa thực sự quan tâm đến số lao động này để hỗ trợ tìm kiếm việc làm sau khi về nước. 

Theo bà Vân Anh, với việc Việt Nam kiểm soát tốt dịch COVID-19, nhiều đối tác của công ty ở Nhật Bản thông báo muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Các đối tác ngỏ ý nhờ công ty kết nối và giới thiệu giúp để tìm kiếm những lao động đã có kinh nghiệm làm việc tại Nhật. 

Bà Vân Anh nhận định, trong tương lai, nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề đi làm việc từ Nhật Bản và các nước trở về sẽ tăng cao. Do vậy, các bộ, ngành cần xây dựng cơ chế để hỗ trợ những lao động này.

 Ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, từ trước đến nay do hạn chế trong việc tiếp cận thông tin tuyển dụng nên người lao động đi làm việc ở nước ngoài trở về nước thường gặp khó khăn trong quá trình tìm việc làm.

 Theo ông Liêm, vừa qua, phía Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có cuộc trao đổi với Cục Quản lý lao động ngoài nước và các đơn vị về việc mong muốn xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan thực tập sinh Việt Nam đi làm việc tại Nhật. Đây là cách để doanh nghiệp có thể tuyển được những lao động có tay nghề này khi mở rộng đầu tư ở Việt Nam.

 Sắp tới, Cục sẽ xây dựng văn bản cụ thể hóa Luật lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp phái cử của Việt Nam trong quá trình đào tạo sẽ phổ biến các thông tin này đến người lao động. Đồng thời, Cục sẽ có kênh tư vấn việc làm và phổ biến xuống các địa phương để kết nối người lao động với các doanh nghiệp FDI từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)... nhằm hỗ trợ người lao động tìm việc làm mới sau khi về nước. (Tienphong.vn 14/3)Về đầu trang

Bộ Công Thương kiểm tra việc phát triển “nóng” điện mặt trời tại 10 tỉnh

Liên quan đến việc phát triển nóng các dự án điện mặt trời tại nhiều địa phương trên cả nước trong thời gian qua, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho hay, sẽ kiểm tra thực tế tại 10 tỉnh về việc phát triển điện mặt trời.

 Theo ông Dũng, vừa qua, Thủ tướng có yêu cầu Bộ Công Thương rà soát phát triển điện mặt trời, tránh phát triển ồ ạt và quá tải đường dây. Việc quá tải các dự án điện mặt trời, đường dây truyền tải diễn ra vào năm 2019 và đầu năm 2020 tại một số địa phương như Ninh Thuận vì tốc độ phát triển dự án rất nhanh.

 Với dự án điện mặt trời, tốc độ xây dựng chỉ từ 4-6 tháng nhưng với đường dây truyền tải, thời gian xây dựng phải mất từ 2 năm trở lên, nên sự tương thích về đầu tư và phối hợp chưa nhịp nhàng.

 “EVN đã xây dựng nhiều công trình, dự án truyền tải, nhiều dự án của tư nhân cũng được triển khai nên cơ bản đến nay, quá tải do năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo theo đó đã được giải quyết”, ông Dũng cho hay.

 Cũng theo lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã lập đoàn kiểm tra và trong thời gian tới sẽ kiểm tra thực tế tại 10 tỉnh về việc phát triển điện mặt trời. Thời gian kiểm tra kéo dài trong 40 ngày. Khi có kết quả, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và công luận được biết. (Tienphong.vn 15/3, Phạm Tuyên)Về đầu trang

TPHCM: Đánh giá cán bộ, đảng viên qua chương trình hành động

Tại TPHCM, từ năm 2021 trở đi, cán bộ đương chức, cán bộ hưu trí và cán bộ, đảng viên khi được giới thiệu để bổ nhiệm, ứng cử vào các chức danh đều phải xây dựng chương trình hành động cá nhân (gọi là bản đăng ký). Đây sẽ là căn cứ quan trọng làm cơ sở đánh giá, xếp loại đảng viên hàng năm. Bản đăng ký cũng là phần không thể thiếu trong hồ sơ giới thiệu (để bổ nhiệm) hoặc ứng cử của cán bộ, đảng viên.

 Thực tế cho thấy, đánh giá cán bộ là khâu mở đầu, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác cán bộ. Tuy nhiên, Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM thẳng thắn nhìn nhận, công tác đánh giá cán bộ còn không ít tồn tại, hạn chế như đánh giá có mặt chưa sát thực tế và còn nể nang, hình thức.

 Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh, việc đánh giá đúng năng lực, phẩm chất cán bộ là cơ sở quan trọng giúp việc tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bố trí cán bộ... đảm bảo chính xác, khách quan. Ngược lại, nếu nhận xét, đánh giá chủ quan, không đầy đủ, chính xác về phẩm chất, năng lực cán bộ sẽ dẫn đến bố trí, sử dụng không đúng và có thể gây hậu quả khôn lường, nhất là với cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. Vì vậy, những tồn tại, hạn chế đã nhận diện cần phải được tập trung khắc phục.

 Theo đồng chí Võ Văn Tân, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, để góp phần khắc phục tồn tại, hạn chế nêu trên, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã có kết luận về việc thực hiện bản đăng ký của cán bộ, đảng viên. Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM vừa có hướng dẫn, đề nghị Thành ủy TP Thủ Đức, quận ủy, huyện ủy và đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy TPHCM triển khai thực hiện bản đăng ký hàng năm.

 Theo đó, cán bộ đảng viên đương chức hay về hưu đều phải thực hiện bản đăng ký. Các đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc; đảng viên là cán bộ đang giữ các chức vụ trong Đảng, chính quyền, đoàn thể (gọi tắt là cán bộ đương chức) hoặc đảng viên không giữ các chức vụ trong Đảng, chính quyền, đoàn thể, đang sinh hoạt đảng tại các chi bộ khu phố, ấp (gọi tắt là cán bộ hưu trí) hay cán bộ, đảng viên khi được giới thiệu để bổ nhiệm hoặc ứng cử vào các chức danh đều phải thực hiện bản đăng ký (theo mẫu riêng).

 Đối với cán bộ đương chức, cán bộ hưu trí thì căn cứ vào kết quả kiểm điểm, đánh giá cán bộ, đảng viên của năm trước, chương trình, kế hoạch công tác trong năm của chi bộ và nhiệm vụ được phân công để thực hiện bản đăng ký. Sau đó, từng cán bộ, đảng viên phải báo cáo bản đăng ký tại buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ vào tháng tiếp theo (sau kỳ triển khai công tác năm của chi bộ). Chi bộ sẽ thảo luận và thông qua bản đăng ký của từng cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó, cuối năm, cán bộ, đảng viên tự kiểm điểm việc thực hiện bản đăng ký gắn với việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng đảng viên; chi bộ đánh giá kết quả. Đây sẽ là cơ sở để xếp loại đảng viên hàng năm. 

Theo Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, yêu cầu thực hiện bản đăng ký sẽ bắt đầu từ năm 2021. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phân tích, bản đăng ký chương trình hành động sẽ là căn cứ để đối chiếu với kết quả hoàn thành công việc. Qua đó, bản thân từng cán bộ, đảng viên khi tự phê bình sẽ khó thể “giấu” đi hạn chế, khuyết điểm của bản thân. Người phê bình sẽ mạnh dạn nêu ý kiến, nhận xét hơn vì đã có căn cứ định lượng. Điều này góp phần quan trọng vào việc đảm bảo công tác tự phê bình, phê bình, đánh giá cán bộ, đảng viên thực chất hơn. (Sài Gòn giải phóng 15/3, Kiều Phong)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công - lực đẩy cho "cỗ xe tam mã"

2021 được dự đoán sẽ là một năm phục hồi kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và đầu tư công được xem là một trong những bánh xe quan trọng của “cỗ xe tam mã” (gồm đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng) giúp kéo nền kinh tế đi lên. 

Tại phiên họp Thường trực Chính phủ mới đây về dự kiến phương án phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển đất nước. Thủ tướng yêu cầu tập trung vào những hạ tầng quan trọng, then chốt, tạo cú hích cho phát triển kinh tế - xã hội mở đầu cho giai đoạn 5 năm.

 Thủ tướng đã thống nhất phương án phân bổ vốn ngân sách trung hạn trong phạm vi nguồn vốn đã báo cáo Quốc hội, trong đó tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 là 2,75 triệu tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 1,38 triệu tỷ đồng, ngân sách địa phương 1,37 triệu tỷ đồng. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải lưu ý thúc đẩy thu hút các nguồn lực đầu tư khác thay vì chỉ dựa vào nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách. 

Thủ tướng yêu cầu việc phân bổ vốn trung hạn phải tập trung vào những hạ tầng quan trọng, then chốt, là cú hích; phát triển kinh tế - xã hội đất nước, mở đầu cho giai đoạn 5 năm tới như đường ven biển; đường vành đai các trung tâm kinh tế và đô thị lớn; các cao tốc khu vực; hạ tầng cho chuyển đổi số quốc gia, khoa học công nghệ; bên cạnh các dự án phát triển kinh tế thì cũng cần chú trọng các dự án lĩnh vực văn hóa xã hội, trong đó có các bệnh viện lớn. Trong phân bổ đầu tư cần cân đối giữa các vùng, miền cho hợp lý. 

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), kế hoạch đầu tư công trung hạn bám sát thực hiện các quan điểm, mục tiêu đột phá và nhiệm vụ, giải pháp trong Chiến lược 10 năm và Phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới đã được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thông qua. Qua đó thực hiện hiệu quả cơ cấu đầu tư công, ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, vốn ngân sách Nhà nước thực sự là vốn mồi, thu hút tối đa vốn từ các thành phần kinh tế khác, tăng cường kỷ luật kỷ cương đầu tư công, không bố trí vốn vào các dự án mà thành phần kinh tế khác có thể đầu tư…

 Số liệu từ Bộ KHĐT cho thấy, ước giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đến ngày 28/2/2021 là 23.487,61 tỷ đồng, đạt 5,09% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm trước đạt 7,38%). Hầu hết các bộ, cơ quan trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt thấp dưới 5%.

 Bộ KHĐT cho rằng, nguyên nhân giải ngân chậm và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020, là do tháng 2/2020 trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Đây cũng là thời điểm các bộ, cơ quan trung ương và địa phương tập trung hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, chuyển kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2020 sang năm 2021…

 Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu các cấp cần lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt triển khai thực hiện nghiêm các giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công đã đề ra. (Cafef.vn 15/3)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM hầu tòa về vụ bà Bạch Diệp hoán đổi "đất vàng"

Vụ sai phạm trong việc hoán đổi "đất vàng" số 57 Cao Thắng lấy nhà đất số 185 Hai Bà Trưng được đưa ra xét xử từ ngày 15/3, dự kiến kết thúc vào ngày 19/3.

 Ngày 15/3, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên xử sơ thẩm vụ sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) liên quan đến việc hoán đổi khu "đất vàng" Trung tâm ca nhạc nhẹ TP Hồ Chí Minh.

 Trong vụ án này, 9 bị cáo hầu tòa về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là: Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh); Trần Nam Trang (nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh); Vy Nhật Tảo (nguyên Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ Thành phố Hồ Chí Minh); Nguyễn Thành Rum (nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh); Lê Tôn Thanh (nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch); Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố); Huỳnh Kim Phát (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố); Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh); Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường).

 Riêng bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bất động sản Diệp Bạch Dương) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đối với bị cáo Đào Thị Hương Lan (nguyên Giám đốc Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh) đang bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ điều tra, xử lý sau.

 Hội đồng xét xử triệu tập 21 tổ chức, cá nhân tham gia phiên tòa với vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong đó đáng chú ý có: đại diện UBND Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện Ban chỉ đạo 09 Thành phố, đại diện các Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc, đại diện một số ngân hàng và cả đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). (VTV.vn 15/3)Về đầu trang

Vụ phát hiện hàng lậu tại nhà: Thượng tá Hoàng Văn Nam sẽ bị xử lý!

Thượng tá Hoàng Văn Nam - Phó Trưởng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm - đã về Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh làm tường trình, kiểm điểm. Sau đó, Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP An Giang tiếp tục xem xét xử lý kỷ luật liên quan vụ phát hiện hàng lậu.

 Đó là khẳng định của Thượng tá Lê Hoàng Việt - Phó Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang chiều 15-3, xoay quanh việc Công an tỉnh An Giang phát hiện nhiều hàng lậu, không hóa đơn chứng từ tại nhà của Thượng tá Hoàng Văn Nam vào ngày 27-2. Vụ việc đã gây xôn xao dư luận tại tỉnh An Giang. 

Theo Thượng tá Việt, đến nay Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang đã cho lực lượng xác minh cụ thể số hàng lậu mà lực lượng Công an tỉnh An Giang đã kiểm tra phát hiện vừa qua.

 Cụ thể, tại căn nhà số 193 của bà Trần Thị Dũng có 365kg hàng hóa là nồi, chảo, ấm nước bằng inox; 230 đồng hồ các loại, quạt cầm tay; 47 máy phun sương; 107 cây vợt tennis, vợt cầu lông; 90 máy xay sinh tố, 20 bộ bếp gas mini, 1 ghế massage, 2 lò vi sóng, 2 máy lạnh... Tổng trị giá hàng hóa khoảng 145 triệu đồng.

 Còn tại 2 căn nhà số 276 (khóm Vĩnh Chính 2) và 142 (khóm Vĩnh Tân, cùng thuộc P.Vĩnh Ngươn) do Thượng tá Hoàng Văn Nam và vợ là bà Trần Thị Vàng làm chủ, qua kiểm tra có lượng hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tổng trị giá khoảng 155 triệu đồng.

 Trong đó, trong căn nhà 276 có hàng hóa không hóa đơn, chứng từ trị giá khoảng 90 triệu đồng gồm: 80kg nồi inox; 260kg chảo chống dính; 130kg dụng cụ rửa xe; 16 nồi cơm điện, nồi áp suất; 19 bếp điện từ, bếp nướng điện; 92 bàn ủi; 123 bình giữ nhiệt; 37 đồng hồ treo tường; 28 bình pha cà phê; 14 máy hút bụi cầm tay; 12 quạt thông gió, quạt mini để bàn...

 Vào thời điểm kiểm tra 2 căn nhà 142 và 276, vợ chồng ông Nam và bà Vàng không có mặt ở nhà. Tại căn nhà 276 có con gái lớn (19 tuổi) của vợ chồng ông bà có mặt, chứng kiến và ký tên vào biên bản kiểm tra của công an. Còn tại căn nhà 142 có anh Lê Văn Lên, 31 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú khai là người thuê nhà, chứng kiến sự việc.

 "Sau kết quả xác minh của lực lượng BĐBP An Giang thì cơ bản trùng khớp với Công an tỉnh An Giang. Tuy nhiên, tôi phải nói rõ trong số 3 căn nhà này chỉ có 1 căn nhà 276 là của ông Nam.

 Riêng căn 142 đã cho thuê từ lâu, mỗi tháng ông Nam nhận được 2,5 triệu đồng từ tiền thuê này. Tuy nhiên, trên giấy tờ vẫn chưa sang tên và hợp đồng cho thuê cũng không có, mà chỉ thỏa thuận miệng. Còn căn 193 là của chị vợ ông Nam, chứ không liên quan gì ông ấy" - thượng tá Việt nói.

 Ông Việt khẳng định ông Nam đi học tại Đà Lạt từ tháng 11-2020. Lúc Tết Tân Sửu 2021, ông Nam có về quê ăn tết và có thấy 2 bọc đồ của chị vợ gửi, rồi ông có la rầy vợ nhưng đến khi ông Nam đi học thì bà Dũng gửi đồ vào nhà ông Nam nhiều hơn. 

"Đúng là ông Nam có biết số hàng này ban đầu với số lượng ít. Thượng tá Nam có la rầy vợ, nhưng không ngờ khi ông đi học thì chị vợ lại gửi đồ nhiều hơn. Chúng tôi đang chờ họp Ban thường vụ Đảng ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang để xử lý kỷ luật ông Nam tùy theo tính chất, mức độ vi phạm" - Thượng tá Việt nói thêm. (Tuoitre.vn 15/3, Bửu Đấu) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Quan chức châu Âu thừa nhận "sai lầm trong chiến lược phân phối vaccine"

Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Frans Timmermans thừa nhận "đúng là đã có sai sót trong việc đặt hàng vaccine ở Brussels, Bỉ cũng như ở các quốc gia thành viên".

 Việc triển khai vaccine COVID-19 ở các nước EU đã bị cản trở do các hãng dược chậm trễ giao hàng. Nhưng về phía các quốc gia EU cũng bị chỉ trích vì những sai sót chiến lược trong việc đặt hàng vaccine.

 Chính trị gia Hà Lan cho biết ưu tiên của EU là đảm bảo "tất cả châu Âu được tiêm vaccine" chứ không phải chỉ một quốc gia nào hoàn thành việc tiêm chủng diện rộng trước.

 Ủy ban châu Âu đã đặt hàng ít nhất 1,4 tỷ liều của 4 loại vaccine COVID được EU phê duyệt sử dụng khẩn cấp hiện nay. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vaccine như AstraZeneca đã phải giảm số lượng giao hàng theo kế hoạch do vấn đề sản xuất. Chính vì lo ngại thiếu hụt vaccine, nhiều quốc gia châu Âu đã tự ý đặt mua thêm với các hãng dược. Điều này khiến cho nguồn cung vaccine càng khó được đáp ứng.

 Trong bước lùi mới nhất, hãng dược AstraZeneca đã thông báo rằng họ sẽ chỉ cung cấp 100 triệu trong số 220 triệu liều dự kiến cho các quốc gia EU vào giữa năm 2021.

 Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết bà hy vọng số lượng vaccine được giao cho khối sẽ tăng lên kể từ tháng 4 trở đi. (VTV.vn 15/3)Về đầu trang

Thái Lan cho doanh nghiệp du lịch gán tài sản để vay vốn

Bộ Tài chính, Ngân hàng Trung ương và các ngân hàng thương mại Thái Lan đang hoàn thiện kế hoạch cho phép các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch có thể tạm thời gán tài sản cho các ngân hàng để được vay vốn.

 Chương trình này cho phép bên vay dùng khách sạn để giải quyết các khoản nợ quá hạn. Chủ khách sạn sau đó có thể thuê lại số tài sản này để vận hành, hoặc mua lại sau 5 năm với giá thỏa thuận. Trong thời gian đó, họ vẫn có thể điều hành khách sạn như bình thường.

 Chương trình mới có thể ra mắt trong 2 tháng tới sau khi hoàn thiện các chi tiết. (VTV.vn 15/3)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More