Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 22-9-2020

Post date: 22/09/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Bí thư cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương: Cán bộ được giới thiệu phải là người giỏi 1

2.                Hà Nam: Lựa chọn người có đạo đức, uy tín vào Ban chấp hành khóa mới 3

3.                Cần Thơ: Tiêu chuẩn nhân sự cho nhiệm kỳ tới sẽ cao hơn. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

4.                Lương hưu sẽ có thay đổi gì từ ngày 1/1/2021?. 4

TIN QUỐC HỘI 5

5.                Ngày 20/10, sẽ khai mạc Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV.. 5

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 5

6.                An Giang: Từ “đi đầu” đến “đi chung đội hình”. 5

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

7.                Giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. 7

8.                Bộ TN&MT soạn chính sách nhiều “sạn”: Mập mờ, ép doanh nghiệp?. 7

9.                Khúc xương” khó nuốt từ Bộ TN&MT: Không giống ai! 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

10.             Phong tỏa tài khoản 50.000 USD của cựu quan chức: Giá như... 10

11.             Bài toán nguồn nhân lực. 12

QUẢN LÝ.. 13

12.             Bộ Chính trị cho ý kiến công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Công an. 13

13.             Hà Giang: Một nguyên phó trưởng Ban Tổ chức huyện ủy tử vong trong tư thế treo cổ. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

14.             Bộ TN-MT: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa. 14

15.             Hà Nội khảo sát, đo lường hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị 14

16.             Thanh Hóa thí điểm mô hình phòng họp không giấy tờ tại huyện Như Thanh. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

17.             Khởi tố, bắt tạm giam một chuyên viên Văn phòng UBND TP.HCM.. 15

18.             Đắk Lắk: Kiểm điểm cá nhân, thu hồi tiền hỗ trợ “lạc vào nhà giàu”. 16

19.             Tước danh hiệu Công an nhân dân đại úy CSGT Thanh Hóa liên quan vụ cưỡng đoạt tài sản. 16

THẾ GIỚI 17

20.             Nhật Bản tăng trợ cấp lên tới 5.700 USD để khuyến khích kết hôn. 17

 TIÊU ĐIỂM

Bí thư cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương: Cán bộ được giới thiệu phải là người giỏi

“Cán bộ được bố trí, giới thiệu để bầu phải làm việc một cách khách quan, công tâm, và phải là người có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, phải là người giỏi mới được tập thể, được cấp dưới và nhân dân tín nhiệm” - ông Lê Như Tiến - nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - nói với PV Lao Động.

 Nghị quyết 26 số -NQ/TW ngày 19.5.2018 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ nêu rõ mục tiêu cụ thể đến năm 2020: Đẩy mạnh thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp uỷ cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương.

 Hiện nay, các địa phương đang tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Hiện nay, các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đang thực hiện các bước để tiến hành Đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương (cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và tương đương). Trong đó, công tác nhân sự trước thềm Đại hội nhận được sự quan tâm của nhiều người.

 Vừa qua, theo theo số liệu từ Ban Tổ chức Trung ương, Đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở (đảng bộ cấp huyện và tương đương) nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ tháng 5.2020 đến hết tháng 8.2020. Qua số liệu tổng hợp cho thấy, tổng số Bí thư cấp uỷ bầu được là 1.141 đồng chí. Trong đó có 456 bí thư không phải người địa phương (chiếm 40%).

 Liên quan tới việc thực hiện chủ trương bố trí cán bộ, bí thư cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương, ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương cho hay: Việc bố trí Bí thư cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương đã có từ lâu, tuy nhiên việc thực hiện việc này chưa thực sự dứt khoát. Theo ông, thời gian gần đây, việc này đang được đẩy mạnh hơn.

 Ông Thưởng cũng lưu ý, với việc bố trí cán bộ này cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Việc bố trí cán bộ bí thư cấp tỉnh, huyện không là người địa phương phải đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo đúng quy định, quy trình và các bước đã được quy định. Mặt khác, cũng cần phải lưu ý tới việc lấy ý kiến nhân dân, lấy ý kiến của địa phương về dự kiến nhân sự sẽ về công tác tại đó. Cùng trao đổi với PV Lao Động về việc này, ông Lê Như Tiến - Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: Chủ trương bố trí cán bộ lãnh đạo ở địa phương không là người địa phương không phải bây giờ chúng ta mới thực hiện. Chủ trương này giống như việc áp dụng quy tắc Hồi tỵ từ các triều đại phong kiến từ ngày xưa.

 Ông Lê Như Tiến cũng cho hay, việc bố trí cán bộ chủ chốt không là người địa phương sẽ giúp họ tránh được những chi phối trong bối quan hệ với họ hàng, làng xóm, dòng tộc. Đồng thời, việc này cũng góp phần từng bước hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành, tránh được tình trạng nể nang, bè phái, cục bộ.

 Khi là người nơi khác tới nhận nhiệm vụ tại địa phương này thì buộc họ phải làm việc một cách hết sức khách quan, công tâm, và phải là người có đủ năng lực, phẩm chất, phải là người giỏi mới được tập thể, được cấp dưới và nhân dân tín nhiệm. Việc luân chuyển này cũng nhằm đào tạo, rèn luyện, tạo điều kiện để nhiều cán bộ trưởng thành, đồng thời hướng đến mục tiêu chiến lược bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch, nâng cao chất lượng cán bộ đồng đều giữa các địa phương, ngăn ngừa lạm dụng chức quyền, mưu lợi cá nhân. (Laodong.vn 21/9, Xuân Hải – Vương Trần)Về đầu trang

Hà Nam: Lựa chọn người có đạo đức, uy tín vào Ban chấp hành khóa mới

Sáng 21/9, phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020- 2025, bà Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam nhấn mạnh, đây một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống chính trị của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Hà Nam.

 Nhấn mạnh, đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 có các nhiệm vụ hết sức quan trọng, bà Thủy cho biết, Đại hội sẽ thảo luận và thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các Cấp ủy đảng; của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vào Dự thảo các Văn kiện Đại hội Lần thứ 13 của Đảng.

 Đại hội phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm lựa chọn để bầu Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa 20, nhiệm kỳ 2020-2025 là những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, uy tín, có năng lực, thực sự là hạt nhân lãnh đạo; là trung tâm đoàn kết và có sức chiến đấu cao.

 Đại hội lựa chọn bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Lần thứ 13 của Đảng, là những người đủ tiêu chuẩn đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ và ý chí, nguyện vọng cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; có khả năng đóng góp vào thành công của Đại hội; đồng thời tiếp thu, lĩnh hội các nội dung của Đại hội để triển khai thực hiện hiệu quả vào thực tiễn địa phương trong giai đoạn mới.

 Thay mặt Đoàn chủ tịch, bà Thủy đề nghị mỗi Đại biểu và toàn thể Đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm; tập trung trí tuệ tham gia tích cực và có hiệu quả cao nhất vào các nội dung, để hoàn thành Chương trình của Đại hội đã đề ra, góp phần vào sự thành công của Đại hội.

 Để đạt được mục tiêu trên, Hà Nam xác định một số khâu đột phá quan trọng là xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát huy lợi thế liên kết vùng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, trọng tâm là phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là hiện đại hoá nền hành chính, cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đồng thời tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động. (Tienphong.vn 21/9, Nhóm PV)Về đầu trang

Cần Thơ: Tiêu chuẩn nhân sự cho nhiệm kỳ tới sẽ cao hơn

Ngày 21-9, Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ tổ chức họp báo thông tin, tuyên truyền về đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV  nhiệm kỳ 2020-2025.

 Ông Lê Tấn Thủ - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết, công tác nhân sự đảm bảo các tiêu chuẩn theo Chỉ thị 35, trong đó tiêu chuẩn thứ 5 là về sức khỏe.

 Ông cũng cho hay là những người tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ Thành ủy khóa mới phải đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định số 20 của Ban Thường vụ Thành ủy là nâng cao hơn tiêu chuẩn chung để đáp ứng yêu cầu là TP trực thuộc trung ương. "Các chức danh bí thư, phó bí thư, chủ tịch HĐND và UBND thì căn cứ tiêu chuẩn 214 của trung ương” – ông Thủ nói.

 Theo ông Thủ, trong quá trình thực hiện đảm bảo tính chặt chẽ, đầy đủ nội dung theo nguyên tắc của Đảng, tạo sự đoàn kết, nhất trí cao trong đại hội, để đảm bảo sức lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. 

Cạnh đó, theo chỉ thị 35 đảm bảo tỉ lệ nữ trên 15%, cán bộ trẻ dưới 40 tuổi trên 10%, và nhiệm kỳ này về số lượng giảm 5% so với nhiệm kỳ trước. (Plo.vn 21/9, Nhẫn Nam)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Lương hưu sẽ có thay đổi gì từ ngày 1/1/2021?

Kể từ ngày 1/1/2021, Bộ luật Lao động 2019 sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, sẽ có nhiều thay đổi liên quan đến lương hưu cũng như việc nghỉ hưu của người lao động.

 Thay đổi đầu tiên: Tăng tuổi hưởng lương hưu

 Người lao động trong điều kiện bình thường trước đây sẽ được nghỉ hưu vào năm 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ. Tuy nhiên từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu được điều chỉnh tăng theo khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động 2019.

 Cụ thể, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

 Tính từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của NLĐ trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi, 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi, 4 tháng đối với lao động nữ.

 Sau đó, cứ mỗi năm, tuổi nghỉ hưu sẽ tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

 Thay đổi thứ hai: Số năm đóng BHXH

 Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mức lương hưu mỗi tháng của người lao động được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đóng BHXH. Nếu nghỉ hưu vào năm 2021, số năm đóng bảo hiểm xã hội của NLĐ được tính là 19 năm (tăng 1 năm so với năm 2020).

 Thay đổi thứ ba: Điều kiện hưởng lương hưu

 Từ năm 2021, theo quy định mới của Bộ Luật lao động, điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm lao động cũng được thay đổi. Cụ thể, người lao động có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn nếu thuộc một trong các trường hợp:

 Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 61 đến dưới 81% và có tuổi thấp hơn tối đa 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu (nghĩa là nam phải đủ 55 tuổi 3 tháng và nữ phải đủ 50 tuổi 4 tháng, trước đây nam đủ 55 tuổi, nữ đủ 50 tuổi).

 Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, có tuổi thấp hơn 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu (nghĩa là nam phải đủ 50 tuổi 3 tháng và nữ phải đủ 45 tuổi 4 tháng; trước đây nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi). (Cafef.vn 21/9, Q.L)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Ngày 20/10, sẽ khai mạc Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa chỉ đạo thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Kỳ họp này sẽ khai mạc vào ngày 20/10, dự kiến bế mạc vào ngày 17/11/2020.

 Thông báo gửi các đại biểu Quốc hội và các Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội cho biết, Kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 20/10, dự kiến bế mạc vào ngày 17/11/2020 và tiến hành theo 02 đợt. Cụ thể:

 Đợt 1, Quốc hội họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ ngày 20/10 đến sáng 27/10/2020. Đại biểu Quốc hội ở địa phương sẽ tham dự ở điểm cầu tại địa phương mình. Đại biểu Quốc hội công tác tại các cơ quan Trung ương tham dự tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

 Đợt 2: Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội từ ngày 2/11 đến ngày 17/11/2020.

 Theo dự kiến, tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 6 dự án luật. Quốc hội cũng quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; quyết định công tác nhân sự và quyết định một số vấn đề quan trọng khác. (Baophapluat.vn 21/9, Song Thu)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

An Giang: Từ “đi đầu” đến “đi chung đội hình”

Nhắc đến An Giang, nhiều người nghĩ ngay đến kỳ tích “xé rào” đi đầu cởi trói đồng đất để đưa địa phương từ chỗ thiếu đói lên dẫn đầu sản lượng lương thực của cả nước. Giờ đây, thế hệ lãnh đạo mới đã làm thay đổi An Giang theo hướng mới, như nơi xuất phát tư duy đi chung đội hình, nói cách khác là hợp tác để cùng phát triển. Đặc biệt là tại Đại hội Đảng lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra vào ngày 24.9.2020 càng thể hiện rõ quan điểm này.

 Là một trong những “chiến binh” trong nhóm An Giang “xé rào” chính sách của Trung ương để “giải tán” tập đoàn, trả lại đất cho người có năng lực sản xuất, ông Nguyễn Minh Nhị - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang - nhớ như in: “Đi đâu cũng nghe dân than thở, đau lắm...”.

 Lúc đó là Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh An Giang, có điều kiện “đi, thấy và suy nghĩ”, ông Nhị đã mạnh dạn tham mưu và cùng lãnh đạo tỉnh An Giang hiệp sức, đồng tâm thực hiện cuộc “cởi trói” đồng đất… mà sau này báo chí thường gọi là “xé rào”.

 Theo đó, An Giang mạnh dạn định đúng giá mà tập đoàn nào không đủ tiền trả thì giao máy móc lại cho chủ cũ quản lý. Riêng những người không đủ tài lực để tiếp tục làm lúa trên phần đất được tập đoàn giao thì chủ cũ được phép hỗ trợ “thành quả” để nhận lại đất.

 Đây được xem như cuộc “giải phóng” để phát huy hiệu quả với những ngành nghề “thuận tay”. Hơn thế nữa, nó còn trả đất đúng địa chỉ cho người có năng lực phát huy hiệu quả.

 Thành công này đã tạo đà cho An Giang mạnh dạn “đánh thức” vùng đất phèn Tứ giác Long Xuyên trở thành cánh đồng lúa cao sản. Hơn thế nữa là “kéo” nhiều địa phương láng giềng vào cuộc để hoàn thành việc chinh phục “cánh đồng hoang” Tứ giác Long Xuyên.

 Những quyết định “xé rào” táo bạo liên tiếp ra đời như bệ phóng đưa An Giang nhanh chóng thăng hoa: Từ địa phương thiếu đói, phải nhận viện trợ lương thực vươn lên thành vựa lúa cả nước, góp công lớn trong việc đưa Việt Nam trở thành “cường quốc” xuất khẩu gạo từ năm 1989. 

Tuy nhiên, khi sản xuất có hiệu quả thì phát sinh vướng mắc mới. Ông Nhị nhớ lại: “Trồng lúa cao sản cần nhiều vốn, nhưng lúc đó Nhà nước chỉ chấp nhận cho các “Hợp đồng B”, tức nằm ngoài tầm tay nông dân. Thế là An Giang lại xé rào”.

 Với tên gọi “Cho vay nông nghiệp”, An Giang thí điểm ngân hàng cho nông dân vay vốn trực tiếp trồng lúa tại hai xã Vĩnh Nhuận (Châu Thành), Vĩnh Phú (Thoại Sơn). Vì chuyện này, Trung ương đã cử Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm đích thân vào ghi nhận. Sau chuyến đi này, ông Kiêm đã đề xuất và được Trung ương đồng ý cho phép nhân rộng mô hình thành chương trình vay sản xuất nông nghiệp ngày nay.

 An Giang còn ghi đậm dấu ấn tiên phong của mình trong công cuộc “khai phóng” giá trị con cá ba sa, cá tra khi là tỉnh đầu tiên mạnh dạn đầu tư và thành công với việc cho cá tra, ba sa sinh sản nhân tạo và tổ chức nuôi trong bè tạo ra vùng nguyên liệu. An Giang cũng làm thay đổi hẳn cái nhìn về lũ khi cho ra đời Đề án 31 hỗ trợ người dân vùng ngập lũ phương tiện, kỹ thuật, mô hình để sản xuất trong mùa nước nổi. Qua đó vừa tận dụng lợi thế mùa lũ, vừa tăng thu nhập người dân, góp phần giải quyết việc làm lúc nông nhàn; biến mùa nước nổi thành mùa sản xuất bình thường, tạo ra sự an tâm cho toàn vùng.

 Bước sang thời kinh tế thị trường, An Giang vẫn tiếp tục phát huy truyền thống linh động đồng thời xác lập cho mình cách làm mới. Theo đó ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (2015-2020), An Giang đã mạnh dạn tổ chức hội thảo quy tụ trên 200 nhà khoa học trong nước và quốc tế để tạo ngân hàng dữ liệu trước khi đưa ra chiến lược phát triển theo định hướng đi vào chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. (Laodong.vn 21/9, Lục Tùng)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ Đề án cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu. Đề án này được thực hiện trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ về việc giao Bộ Tài chính xây dựng đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành (KTCN) theo hướng cơ quan hải quan là đầu mối thực hiện KTCN tại cửa khẩu, bộ quản lý chuyên ngành thực hiện hậu kiểm.

 Mục tiêu của đề án nhằm cắt giảm chi phí, thời gian và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng; nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu.

 Trong đó, đề án đưa ra các nội dung cải cách như: Giao cơ quan hải quan là đầu mối trong kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu; áp dụng đồng bộ 3 phương thức kiểm tra: Chặt, thông thường, giảm để cắt giảm số lô hàng nhập khẩu phải kiểm tra; áp dụng đầy đủ, thực chất nguyên tắc quản lý rủi ro trong kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu; bổ sung đối tượng được miễn kiểm tra…

 Một trong những nội dung cải cách đáng chú ý của mô hình mới là áp dụng đầy đủ nguyên tắc quản lý rủi ro trong kiểm tra chất lượng hàng hóa; thay đổi cách tiếp cận từ kiểm tra chất lượng theo hàng hóa gắn với chủ hàng sang kiểm tra chất lượng theo hàng hóa. Nội dung cải cách này được thể hiện qua việc áp dụng chuyển đổi phương thức kiểm tra chất lượng từ kiểm tra chặt sang kiểm tra thông thường, từ kiểm tra thông thường sang kiểm tra giảm. (Sài gòn giải phóng 21/9, Quang Minh)Về đầu trang

Bộ TN&MT soạn chính sách nhiều “sạn”: Mập mờ, ép doanh nghiệp?

Yêu cầu doanh nghiệp xả thải chỉ từ 50m3 trở lên phải có bể sự cố, hồ sự cố khiến doanh nghiệp tốn quỹ đất, chi phí xây hồ nhưng hiệu quả thấp, Bộ TN&MT, đơn vị soạn thảo Nghị định 40/2019/NÐ-CP đang được cho là can thiệp quá sâu vào các công đoạn xử lý chất thải, khiến nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại rất lớn. Quy định mới này còn “bắt” hàng loạt doanh nghiệp lắp hệ thống quan trắc tự động rất tốn kém.

 Trong nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 8/2020, Chính phủ đã yêu cầu Bộ TN&MT phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện nghị định này.

 Nghị định 40 được Chính phủ ban hành ngày 13/5/2019, sửa đổi bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường. Nghị định quy định các loại hình sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường quy định tại Phụ lục IIa ban hành kèm nghị định này phải có công trình phòng ngừa ứng phó sự cố.

 Trong đó, chủ dự án căn cứ vào đặc điểm, tải lượng của dòng thải có thể lựa chọn một số phương án. Mặc dù nói “có thể lựa chọn”, song với các điểm quy định chi tiết, Bộ TN&MT yêu cầu các doanh nghiệp có lượng xả thải chỉ từ 50m3 trở lên phải có bể sự cố, hồ sự cố; thậm chí có doanh nghiệp phải xây hồ sự cố kết hợp với hồ sinh học với khả năng lưu chứa trong 3 ngày.

 Nói về quy định này, TS Tô Văn Trường, chuyên gia về môi trường cho rằng “Điều này trước tiên gây tốn kém về quỹ đất cho doanh nghiệp, rất không ổn trong điều kiện Việt Nam eo hẹp về quỹ đất. Gây tốn kém thêm nhiều cho doanh nghiệp phải tăng chi phí xây dựng và vận hành hồ. Không những thế yêu cầu xây hồ còn gây ra rất nhiều hệ lụy pháp lý và kỹ thuật. Vì thế, nhiều doanh nghiệp bế tắc, không thể triển khai dự án được”.

 TS Trường còn chỉ ra rằng, hồ sinh học có thể khiến nước thải sau khi xử lý bị tái ô nhiễm, do hồ nông, rêu tảo dễ phát triển, ảnh hưởng đến các chỉ tiêu lý hóa của nước thải, khiến cho nhiều nhà máy/dự án chạy đua các giải pháp như (lặp hệ thống ozon để diệt tảo, lắp máy diệt tảo (máy này có đơn vị độc quyền cung cấp), vì thế, doanh nghiệp thêm tốn kém và phiền phức.

 Giải đáp về vấn đề này, đại diện Tổng cục Môi trường cho biết, xây hồ chỉ là giải pháp khuyến khích chứ không bắt buộc. Đồng thời các quy định trong Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014 cũng yêu cầu doanh nghiệp phải phòng ngừa, ứng phó sự cố.

 Tuy nhiên, theo TS Hoàng Dương Tùng, chuyên gia về môi trường, mặc dù ở phần thông tin chung quy định về phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường có nêu “Có thể lựa chọn” song ở các khoản a), b), c) của nghị định này ghi rõ “Trường hợp …. phải có …”.

 Quy định này mập mờ khiến cơ quan quản lý có thể lợi dụng để ép doanh nghiệp phải xây bể, hồ sự cố. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã phải làm theo quy định này, đặc biệt tốn kém. Hơn nữa, dù ghi là “có thể” song trong Nghị định 40 cũng chỉ nêu ra một giải pháp duy nhất là phải xây bể/hồ sự cố chứ không nhắc đến giải pháp nào khác. Đại diện Tổng cục Môi trường cũng cho biết, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp xây bể sự cố/hồ sự cố.

 TS Tùng cũng cho biết, Luật Bảo vệ Môi trường không có điều nào quy định doanh nghiệp buộc phải xây dựng công trình phòng ngừa ứng phó sự cố. Trên thực tế, để phòng ngừa sự cố môi trường, người ta có thể dùng các biện pháp công trình và phi công trình, không nhất thiết phải dùng bể/hồ điều hòa hay hồ sinh học. Hiện nay, thế giới cũng như trong nước có nhiều phương án công nghệ phòng ngừa sự cố nước thải ngay trong từng công đoạn chứ không chờ đến đầu cuối như vậy. “Bể sự cố hay hồ sự cố kết hợp hồ sinh học là giải pháp tốn kém nhất nhưng ít thông minh nhất”, ông Tùng nói.

 Nghị định 40 cũng “buộc” các doanh nghiệp quan trắc chất thải (lấy mẫu tổ hợp), đánh giá hiệu quả trong từng công đoạn xử lý và cả công trình xử lý chất thải”. Theo TS Tô Văn Trường: “Đây là việc can thiệp vào nội bộ qui trình công nghệ sản xuất, gây tốn kém không cần thiết cho doanh nghiệp khi phải lấy mẫu quan trắc rất nhiều, không có nước nào trên thế giới làm như vậy. Luật qui định doanh nghiệp chịu trách nhiệm với chất thải mà doanh nghiệp xả ra môi trường, còn từng công đoạn là việc nội bộ, miễn sao đạt qui chuẩn đầu ra”.

 TS Trường cũng chia sẻ thêm, do nghị định ban hành nhưng 6 tháng sau mới có thông tư hướng dẫn nên nhiều doanh nghiệp bị đình trệ quá trình đưa vào vận hành nhà máy tới 6 tháng để xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, thiệt hại là không kể được.

 Trao đổi về vấn đề này, đại diện Tổng cục Môi trường cho rằng, qui định này gián tiếp để nhà thầu không giấu được chủ dự án và cơ quan nhà nước trong quá trình đánh giá mẫu chất thải khi vận hành thử nghiệm. Đây là căn cứ vững chắc để cơ quan nhà nước và chủ dự án biết được công trình đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

 Khi PV Tiền Phong hỏi “có đúng là quy định như trên khiến nhiều doanh nghiệp bị chậm đưa vào vận hành nhà máy 6 tháng không?”, Đại diện Tổng cục Môi trường không trả lời trực tiếp vào câu hỏi mà chỉ cho biết, quy định này có lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây là cách cầm tay chỉ việc. Yêu cầu doanh nghiệp quan trắc công đoạn để xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường lại càng không hợp lý về mặt khoa học khi trong giai đoạn thử nghiệm, không có đầy đủ tải theo thiết kế để thử nghiệm.

 TS Hoàng Dương Tùng cũng chỉ ra nhiều bất cập khác của Nghị định 40 như quy định rất nhiều các đối tượng phải lắp thiết bị quan trắc tự động. Có rất nhiều đối tượng có lượng thải rất ít cũng phải lắp quan trắc tự động, trong khi thiết bị quan trắc tự động giá khá đắt. Một doanh nghiệp trang bị đủ thiết bị quan trắc cho một nhà máy có thể tốn từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng. “Các nước phát triển cũng không qui định như vậy, vì quá gây tốn kém”, ông Tùng nói. 

Trước những bất cập của Nghị định 40, nhiều hiệp hội, đại sứ quán các nước đã có kiến nghị lên Chính Phủ. Chiều 28/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng chủ trì buổi làm việc của Tổ công tác với các bộ, cơ quan về phương án xử lý các kiến nghị của doanh nghiệp liên quan tới Nghị định 40.

 Bên cạnh việc tháo gỡ những khó khăn hiện tại do nghị định 40, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ TN&MT tiếp tục rà soát, phát hiện bất cập, tồn tại trong quá trình thực hiện Nghị định 40, đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, chống tiêu cực, tham nhũng; phòng, chống ô nhiễm môi trường… (Tienphong.vn 21/9, Nguyễn Hoài)Về đầu trang

Khúc xương” khó nuốt từ Bộ TN&MT: Không giống ai!

Nghị định 40/2019 của Bộ TN&MT soạn thảo đúng là “khúc xương” khó nuốt.

 Bộ TN&MT từ tháng 4/2020 có hướng dẫn cắt giảm 85% số lượng báo cáo về môi trường cho doanh nghiệp. Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT cũng cho biết, trước đây, lĩnh vực môi trường là lĩnh vực có nhiều báo cáo nhất mà doanh nghiệp phải thực hiện so với các lĩnh vực khác còn lại của bộ này.

 Đề xuất cắt giảm thủ tục báo cáo được cụ thể hóa trong đề xuất khi bộ soạn thảo và trình Chính phủ ban hành Nghị định 40. Thông tin “giảm sức ép” lên doanh nghiệp bằng việc cắt giảm các thủ tục này thật đáng mừng.

 Công bằng mà nói, pháp luật về môi trường có nhiều thay đổi, trong đó có tích cực. Song cũng có những quy định vẫn còn “không giống ai”.

 Quy định về việc doanh nghiệp phải xây bể/hồ sự cố trong Nghị định 40 năm 2019 là một trong những hạn sạn to tướng là một ví dụ. Ở các nước, cơ quan quản lý chỉ yêu cầu một số doanh nghiệp nhất định phải có hệ thống phòng ngừa sự cố. Song, sử dụng biện pháp nào để phòng ngừa sự cố, công trình hay phi công trình thì quyền quyết định thuộc về doanh nghiệp.

 Điều này trái với thực tế ở nước ta, những người lập, tư vấn chính sách lại chủ động hướng doanh nghiệp (đối tượng điều chỉnh) phải theo một giải pháp công trình duy nhất, dù giải pháp đó trong mắt các chuyên gia là chỉ gây “tốn kém nhất” cho doanh nghiệp và là giải pháp “ít thông minh nhất”.

 Cũng tại nghị định 40 này, quy định về lấy mẫu tổ hợp, đánh giá hiệu quả trong từng công đoạn tiếp tục được TS Tô Văn Trường, chuyên gia uy tín về môi trường cho rằng, đó là điều “phi lý, can thiệp vào nội bộ quy trình công nghệ sản xuất, không nước nào làm như vậy”.

 Thực tế nhiều năm qua, ở nước ta có không ít chính sách môi trường được xếp vào nhóm “không nước nào trên thế giới làm như vậy”, điển hình là báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Đây được coi là công cụ dự báo tác động môi trường, được làm ở giai đoạn chuẩn bị dự án.

 Do đó, thông tin về dự án mới chỉ là sơ bộ, chưa có thiết kế xây dựng, thiết kế kỹ thuật chi tiết. Thực tế, ĐTM nhằm phục vụ việc phê duyệt chủ trương đầu tư và chỉ có giá trị đến khi dự án được triển khai xây dựng.

 Thế mà trong cả một giai đoạn dài, ĐTM lại được coi là công cụ vạn năng, quản lý toàn bộ vòng đời của dự án có khi đến 10 năm, 20 năm. Sự phi lý này được các chuyên gia nói rất nhiều nhưng chỉ đến khi Luật Bảo vệ Môi trường được dự thảo (dự kiến thông qua tại kỳ họp Quốc hội  diễn ra cuối năm nay), ĐTM mới được trả về đúng vị trí của nó.

 Năm 2018, khi Tổng cục Môi trường tiến hành dự thảo lại Quy chuẩn nước thải ngành thép đã nâng từ 12 chỉ tiêu lên tới 27 chỉ tiêu, nhiều hơn số chỉ tiêu theo quy chuẩn của Nhật Bản, Hàn Quốc. Một số chỉ tiêu cũng ngặt nghèo hơn hẳn Nhật Bản và Hàn Quốc. Điều này khiến đại diện các doanh nghiệp băn khoăn về tính khả thi của quy chuẩn.

 Nhiều chuyên gia nói rằng, tư duy chính sách của thế giới đã rất mở, trình độ soạn thảo, tư vấn chính sách của nhiều chuyên gia ở Việt Nam đã rất cao, song không hiểu sao, nhiều bộ, ngành vẫn cho ra quy định lập lờ, gây sự với doanh nghiệp.

 Nghị định 40/2019 của Bộ TN&MT soạn thảo trình đúng là “khúc xương” khó nuốt, phải sửa đổi, song nếu không có tổ công tác của Thủ tướng lắng nghe ý kiến nhiều bên thì những “hạt sạn” chính sách đó đã đè chết không ít doanh nghiệp trước thời Covid 19 rồi. (Tiền phong 21/9, Nguyễn Hoài)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Phong tỏa tài khoản 50.000 USD của cựu quan chức: Giá như...

Để ngăn chặn đối tượng vi phạm bỏ trốn và có cơ hội tẩu tán tài sản cần áp dụng thêm nhiều quy định trong quản lý cán bộ.

 Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phong tỏa tài khoản ngân hàng của cựu Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Đào Thị Hương Lan (sau khi bà này bỏ trốn và đang bị truy nã) tại Ngân hàng TNHH Một thành viên HSBC với số tiền hơn 50.000 USD. Bà Đào Thị Hương Lan (lúc đó là Thường trực Ban chỉ đạo 09 TP.HCM) được cho là khi nhận chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) đối với việc hoán đổi tài sản đã không căn cứ các quy định của pháp luật mà chỉ dựa trên sự chấp thuận chủ trương cho thực hiện hoán đổi của lãnh đạo UBND TP.HCM.

 2 nhà đất này đang nằm trong vụ án xét xử bà Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) về tội thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi hoán đổi nhà đất.

 Bình luận về vụ việc, ông Lê Việt Trường - nguyên ĐBQH Khóa XIII cho biết, cần áp dụng các biện pháp kiểm soát sớm theo luật quản lý cán bộ công chức nhằm ngăn chặn kịp thời các đối tượng bỏ trốn cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hồi tài sản tham ô, tham nhũng.

 Ông Trường cho biết, theo nguyên tắc để bảo đảm các quy định pháp luật, các quy trình tố tụng liên quan tới các vụ án tham ô, tham nhũng, tài sản công, yêu cầu của các cơ quan điều tra là phải thu hồi được tài sản tham nhũng càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Trường thừa nhận các quy định hiện hành của pháp luật cũng đang đặt ra rất nhiều vấn đề, cần phải tiếp tục hoàn thiện. Cụ thể, khi chưa xác định được tội danh đồng nghĩa với việc họ có quyền tự do sở hữu những tài sản mà họ đang có, bao gồm quyền chiếm hữu và quyền định đoạt. Vì lý do này, các cơ quan điều tra không thể lập tức phong tỏa tài sản của một người khi chưa có kết luận người đó có tội hay không. 

Từ thực tế trên đã làm nảy sinh những kẽ hở, khiến các đối tượng có hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa bị kết tội đã nhanh chân bỏ trốn hoặc kịp tẩu tán tài sản hoặc sang tên, hoán đổi cho người khác. Điều này đã gây khó khăn trong công tác ngăn chặn đối tượng bỏ trốn, kịp thời thu hồi tài sản tham nhũng, gây thất thoát lớn cho nhà nước và xã hội.

 Ông Trường cho rằng, thực tế này cần phải được nhìn nhận và có những sửa đổi cho phù hợp. Theo đó, khi xác định một người có hành vi cố tình làm trái pháp luật để vụ lợi, chiếm dụng tài sản công phải có biện pháp kiểm soát sớm nhằm ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, thu hồi tối đa tài sản tham nhũng cho nhà nước.

 Muốn làm được như vậy, ông Trường cho rằng phải thay đổi, hoàn thiện cơ sở pháp lý về vấn đề tố tụng để bảo đảm thống nhất với các quy định, đồng thời vẫn bảo đảm quyền con người. Ví dụ cụ thể với vụ việc bà Đào Thị Hương Lan, ông Trường cho hay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, các bút lục các lời khai cũng đã hướng tới những đối tượng liên quan cụ thể là bà Đào Thị Hương Lan, bản thân bà Lan cũng đang bỏ trốn và phải chịu lệnh truy nã, như vậy là đã đủ yếu tố để phong tỏa khẩn cấp các tài sản liên quan tới bà này.

 Mặc dù cơ quan chức năng đã kịp phong tỏa tài khoản ngân hàng có tới 50.000 USD của bà Lan, nhưng ông Trường cho rằng vẫn cần phải sửa lại các quy định theo hướng, khi tiến hành khởi tố vụ việc, đã xác định dấu hiệu có liên quan tới các đối tượng khác thì cần áp dụng thêm các luật quản lý cán bộ công chức hoặc các quy định về điều lệ Đảng đối với các cán bộ công chức hoặc hoạt động trong các lĩnh vực quản lý nhà nước. 

Theo đó, khi cơ quan điều tra xác định một vụ việc đang bị khởi tố có yếu tố liên quan tới một cơ quan quản lý hành chính nhà nước nào đó, ví dụ như Sở Tài chính TP.HCM trong trường hợp này thì dù chưa khẳng định cán bộ, lãnh đạo cơ quan này có liên quan tới vụ án hay có hành vi tham ô, tham nhũng hay không cũng vẫn phải áp dụng các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát sớm, tránh tình trạng đối tượng bỏ trốn, hoặc tẩu tán tài sản. Cụ thể là với những cán bộ, công chức, quản lý, lãnh đạo các cơ quan này không được phép đi nước ngoài và phải có trách nhiệm hợp tác, cung cấp thêm thông tin cho quá trình điều tra.

 Nhắc lại vụ việc của bà Hồ Thị Kim Thoa, ông Trường cho hay lẽ ra cũng cần phải áp dụng các biện pháp ngăn chặn sớm theo luật quản lý công chức nhà nước để giám sát, kiểm soát, không cho bà Thoa có cơ hội ra nước ngoài khi cơ quan điều tra đang trong quá trình làm rõ vụ việc. Do đó, ông Trường cho rằng cần đặt ra quy định rất cụ thể trong trường hợp này ở giai đoạn nào của vụ án thì cơ quan điều tra được phép áp dụng các biện pháp kiểm soát không cho đi ra nước ngoài, thời điểm nào phải phong tỏa tài sản. Song song với đó, ông Trường cho rằng còn có giải pháp khác như tăng cường công tác đối ngoại về mặt tư pháp, tăng cường ký kết các hiệp định tương trợ pháp lý, dẫn độ, bắt giữ người vi phạm với các nước, mới có thể bảo đảm sự đồng bộ trong các quy định pháp luật. (Baodatviet.vn 19/9, Lam Lam)Về đầu trang

Bài toán nguồn nhân lực

TP.HCM đang chuẩn bị các thủ tục trình Quốc hội cho phép thực hiện mô hình chính quyền đô thị, với mục tiêu giảm tầng nấc trung gian, tiết kiệm ngân sách, tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

 Không chỉ đề án chính quyền đô thị, TP.HCM còn đang thực hiện và đề xuất hơn chục đề án trình T.Ư như thành lập TP.Thủ Đức, đề án tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa ngân sách T.Ư và ngân sách TP.HCM, đề án trung tâm tài chính, chuyển đổi số, kinh tế số, đô thị thông minh... nhằm phát triển nhanh hơn và bền vững hơn, tiếp tục duy trì vị thế đầu tàu kinh tế.

 Một điểm cần lưu ý, các đề án mà TP.HCM đang xây dựng chỉ phát huy hiệu quả khi được vận hành bởi những con người phù hợp; nếu không, những đề án đó chỉ giống như viên pha lê lấp lánh trưng bày trong tủ kính. Thực tế cho thấy, nhiều bất cập trong chính sách thu hút người tài, lao động có chuyên môn, trình độ cao vẫn chưa được tháo gỡ.

 Điển hình như đề án đô thị thông minh, các địa phương đang “đỏ mắt” tìm người vận hành bởi với đồng lương ít ỏi thì chẳng ai muốn về làm. Một chuyên gia an toàn thông tin cần mức lương cả chục ngàn USD nhưng nhà nước không có cơ chế nào để thanh toán. Trong khi đó, một số người có trình độ sau khi “đầu quân” cho TP.HCM được bố trí công việc không đúng chuyên môn, nghiệp vụ, mức lương thấp nên phải chạy xe ôm để có thêm thu nhập…

 Giữa yêu cầu tinh giản biên chế theo chủ trương chung với nhu cầu nhân lực để vận hành khối lượng công việc ngày càng lớn không phải là bài toán dễ dàng giải quyết với bất kỳ đô thị nào. Con người vẫn là yếu tố quyết định nên ngoài sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính khoa học, TP.HCM cũng cần tạo cơ chế trả lương tương xứng với chất xám của nguồn nhân lực chất lượng cao để vận hành những đề án, chương trình lớn trong tương lai. (Thanhnien.vn 21/9, Sỹ Đông)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bộ Chính trị cho ý kiến công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Công an

Sáng 21/9, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc làm việc Tập thể Bộ Chính trị cho ý kiến về dự thảo các văn kiện và công tác chuẩn bị nhân sự trình Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020 - 2025

 Bộ Chính trị về cơ bản thống nhất đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó nổi bật là tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối trực tiếp về mọi mặt của các cấp ủy đảng đối với công tác công an.

 Công tác kiểm tra giám sát được tăng cường, mở rộng phạm vi và mang lại hiệu quả cao hơn. Đảng ủy Công an Trung ương đã xử lý nghiêm minh cán bộ vi phạm, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế khuyết điểm, giữ vững kỷ luật kỷ cương, tạo sức răn đe, giáo dục, phòng ngừa sai phạm tiêu cực trong toàn lực lượng.

 Bộ Chính trị cũng đánh giá cao kết quả việc sắp xếp tổ chức, bộ máy, cán bộ trong toàn ngành công an theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Công an Trung ương, đồng thời bảo đảm sự ổn định, hoạt động hiệu quả.

 Trong nhiệm kỳ qua, lực lượng công an đã làm tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, trấn áp các loại tội phạm, điều tra được nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, phá tan các âm mưu của thế lực phản động....

 Tuy nhiên Bộ Chính trị cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại như công tác xây dựng lực lượng công an ở một số đơn vị, địa phương còn chậm chuyển biến, nhiều trường hợp là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy vi phạm có tính chất nghiêm trọng, tình hình an ninh trên một số địa bàn, lĩnh vực còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp

 Về phương hướng nhiệm vụ của Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025, Bộ Chính trị cơ bản nhất trí và đề nghị trong dự thảo văn kiện chính trị tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu đặc biệt coi trọng công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, tuyệt đối trung thành với Đảng, gắn bó chặt chẽ, mật thiết với nhân dân, xây dựng lực lượng theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở"; nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động của lực lượng công an phù hợp với thực tiễn công tác trong tình hình hiện nay. (VTV.vn 21/9)Về đầu trang

Hà Giang: Một nguyên phó trưởng Ban Tổ chức huyện ủy tử vong trong tư thế treo cổ

Ngày 21-9, một lãnh đạo UBND thị trấn Việt Quang (huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang ), xác nhận thông tin trên địa bàn vừa xảy ra vụ một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ.

 Theo nguồn tin, nạn nhân là ông H.T.C. (SN 1960), là nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Bắc Quang. Ông này đã nghỉ hưu từ đầu năm 2019.

 Theo thông tin ban đầu, khoảng 18 giờ ngày 20-9, người thân và hàng xóm bất ngờ phát hiện ông C. tử vong tại nhà riêng. Thời điểm trước khi phát hiện vụ việc, ông C. ở nhà một mình. (Nld.com.vn 21/9, B.H.Thanh)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ TN-MT: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa

Bộ TN-MT đã ban hành Quy chế tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của bộ.

 Theo đó, việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được quản lý tập trung, thống nhất tại Văn phòng một cửa; cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết TTHC chỉ làm việc với cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ làm đầu mối tiếp nhận và trả kết quả tại Văn phòng một cửa; giải quyết TTHC kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền; không làm phát sinh chi phí thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật.

 Quá trình giải quyết TTHC được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau, có sự tham gia của tổ chức, cá nhân trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện quản lý tập trung trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ TN-MT.

 Tối đa hóa quy trình, các bước thực hiện TTHC trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan, đơn vị có thẩm quyền; việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử phải bảo đảm ngôn ngữ, phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Bảo đảm sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị được giao giải quyết hồ sơ TTHC; nắm bắt tình hình, kết quả giải quyết TTHC của các đơn vị trực thuộc bộ nhanh chóng, kịp thời... (Sài gòn giải phóng 21/9, Hà Văn)Về đầu trang

Hà Nội khảo sát, đo lường hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị

Ngày 21-9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố phụ trách, điều hành hoạt động của Ban Cán sự đảng UBND thành phố và UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã ký ban hành Công văn số 4594/UBND-SNV về việc “Khảo sát, đo lường hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố - SIPAS năm 2020 do Bộ Nội vụ tổ chức”.

 Để triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ và phấn đấu cải thiện, nâng cao Chỉ số hài lòng - SIPAS năm 2020 của thành phố, UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã được lựa chọn khảo sát tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị và các đơn vị trực thuộc nhận thức đầy đủ về mục đích, nội dung và yêu cầu của việc triển khai đo lường hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội năm 2020 do Bộ Nội vụ khảo sát.

 Các đơn vị và địa phương cần tuyên truyền sâu rộng đến người dân, tổ chức đã tham gia giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính, được lựa chọn khảo sát để người dân, tổ chức tham gia trả lời phiếu điều tra xã hội học đầy đủ, trung thực, khách quan.

 Các đơn vị và địa phương chỉ đạo việc chọn mẫu điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng quốc gia năm 2020 theo yêu cầu của Bộ Nội vụ và hướng dẫn nghiệp vụ của Sở Nội vụ Hà Nội, hoàn thành trước ngày 29-9-2020; đồng thời, chủ động, tích cực phân công cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị và các đơn vị trực thuộc phối hợp với Sở Nội vụ trong quá trình giám sát công tác phát, thu phiếu trên địa bàn. (Hanoimoi.com.vn 21/9, Mai Hữu)Về đầu trang

Thanh Hóa thí điểm mô hình phòng họp không giấy tờ tại huyện Như Thanh

Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XVII sáng ngày 21-9-2020 vừa thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án thí điểm mua sắm trang thiết bị phục vụ phòng họp không giấy tờ cấp huyện, triển khai chữ ký số và tăng cường hệ thống một cửa điện tử cấp xã của UBND huyện Như Thanh.

 Việc tiếp tục lựa chọn UBND huyện Như Thanh là đơn vị triển khai thí điểm mô hình phòng họp không giấy tờ là cần thiết, nhằm tạo mô hình chuẩn về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của UBND cấp huyện, làm cơ sở để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

 Dự án có tổng mức đầu tư 2,5 tỷ đồng từ ngân sách, do UBND huyện Như Thanh làm chủ đầu tư, được thực hiện trong 2 năm 2020 – 2021. Mục tiêu của dự án là đầu tư hệ thống trang thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động ứng dụng chữ ký số trên thiết bị di động và xây dựng phòng họp không giấy tờ, đồng thời tăng cường hoạt động của hệ thống một cửa điện tử cấp xã, từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trên môi trường mạng nhằm tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thực hiện giải quyết công việc, công khai, minh bạch quá trình xử lý công việc của các cơ quan hành chính Nhà nước. 

Theo quy mô đầu tư của dự án, sẽ đầu tư trang thiết bị phục vụ phòng họp không giấy tờ cấp huyện gồm 40 máy tính xách tay và các phụ kiện đi kèm tại UBND huyện và Huyện ủy; đối với cấp xã sẽ đầu tư thiết bị di động để ký số văn bản (mỗi xã 3 máy tính bảng cho lãnh đạo UBND xã), đầu tư máy scan tốc độ cao, máy tính tại bộ phận 1 cửa cấp xã. (Baothanhhoa.vn 21/9, Việt Linh) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Khởi tố, bắt tạm giam một chuyên viên Văn phòng UBND TP.HCM

Ngày 21/9, Viện Kiểm sát nhân dân quận Tân Phú (TP.HCM) cho biết, đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Quách Duy (sinh năm 1982, chuyên viên Văn phòng UBND TP.HCM, ngụ quận Tân Phú) của Công an quận Tân Phú. 

Theo đó, ông Quách Duy bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Phú, TP.HCM bắt giam để điều tra hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

 Trước khi bị bắt, ông Quách Duy từng bị Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng vì bài viết trên Facebook cá nhân của ông có nội dung "vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín cá nhân khác".

 Sau đó, ông Quách Duy khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP.HCM nhưng bị Tòa bác đơn khởi kiện. Ông Duy tiếp tục kháng cáo. Đến ngày 10/9, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, bác kháng cáo của ông Duy. (VTV.vn 21/9)Về đầu trang

Đắk Lắk: Kiểm điểm cá nhân, thu hồi tiền hỗ trợ “lạc vào nhà giàu”

Sở LĐ&TBXH Đắk Lắk vừa cho biết, một đoàn kiểm tra đã báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh việc tiền hỗ trợ người dân gặp khó do dịch COVID-19 “lạc vào nhà giàu”.

 Theo đó, đoàn kiểm tra này đề nghị UBND xã Cư Elang thu hồi nộp trả cho ngân sách Nhà nước số tiền đã chi sai cho 7 hộ dân không thuộc đối tượng nhận hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 Đoàn kiểm tra cũng đề nghị UBND huyện Ea Kar chỉ đạo UBND xã Cư Elang tiếp tục rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đối với thôn 6B, 6D và buôn Vân Kiều (trường hợp nếu đã chi sai đối tượng hỗ trợ COVID-19 thì thu hồi, nếu sót thì xác minh, lập danh sách bổ sung); Yêu cầu xã này kiểm điểm những cá nhân, tập thể có liên quan để xảy ra các sai sót trên.

 Phòng LĐ&TBXH huyện kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong quá trình kiểm tra, giám sát rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và lập danh sách các đối tượng được hỗ trợ COVID-19. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện, xã, thôn, buôn cần tăng cường sự tham gia, giám sát trong việc rà soát phát hiện các sai phạm để xử lý theo quy định…

 Sở dĩ có đoàn kiểm tra do trước đó, từ thông tin phản ánh nhiều hộ dân ở xã Cư Elang thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nhưng không có tên trong danh sách nhận hỗ trợ COVID-19 của Chính phủ, trong khi những hộ gia đình có nhà xây khang trang lại được nhận. Sự việc được gọi là tiền hỗ trợ “lạc vào nhà giàu”. (Tiền phong 21/9, Huỳnh Thủy)Về đầu trang

Tước danh hiệu Công an nhân dân đại úy CSGT Thanh Hóa liên quan vụ cưỡng đoạt tài sản

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức tước danh hiệu Công an nhân dân đối với đại úy Lê Văn Tuân (32 tuổi), cán bộ Đội CSGT số 3 (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa).

 Đại úy Tuân bị kỷ luật do có liên quan đến vụ án cưỡng đoạt tài sản đang được Công an TP.Hà Nội phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra, làm rõ.

 Đến ngày 21.9, cơ quan công an vẫn chưa cung cấp chi tiết về vụ án cưỡng đoạt tài sản liên quan đến bao nhiêu nghi phạm, số tiền bao nhiêu, bị hại là cá nhân, tổ chức nào.

 Được biết, khoảng hơn 1 tuần qua, đại úy Lê Văn Tuân đã không đến đơn vị làm việc. Trong thời gian này, Công an TP.Hà Nội và Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã làm việc với đại úy Tuân.

 Dư luận cho rằng, đại úy Tuân đã có hành vi cưỡng đoạt tài sản của CSGT ngoài tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác thực.

 Trước đó, ngày 22.5, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức tước danh hiệu Công an nhân dân đối với thượng úy Nguyễn Tất Thắng, cán bộ Đội CSGT số 2 (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa).

 Trước khi bị kỷ luật, thượng úy Nguyễn Tất Thắng bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang khi đang có hành vi sử dụng chất ma túy tại một biệt thự ở P.Quảng Cư (TP.Sầm Sơn, Thanh Hóa). (Thanhnien.vn 21/9, Minh Hải)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhật Bản tăng trợ cấp lên tới 5.700 USD để khuyến khích kết hôn

Ngày 20/9, Chính phủ Nhật Bản cho biết, theo chương trình hỗ trợ mới, các cặp vợ chồng mới cưới có thể được nhận khoản tiền hỗ trợ lên tới 600.000 Yen (khoảng hơn 130 triệu đồng) nhằm trang trải tiền thuê nhà và các chi phí khác từ tháng 4/2021.

 Trước thực trạng tỷ lệ sinh thấp của quốc gia, chủ yếu là do xu hướng kết hôn muộn hoặc không kết hôn, Chính phủ Nhật Bản sẽ nỗ lực khuyến khích người dân kết hôn bằng cách tăng cường chương trình hỗ trợ, qua đó cung cấp khoản tiền lớn hơn cho nhiều cặp vợ chồng hơn.

 Điều kiện để được nhận trợ cấp là cả chồng và vợ đều dưới 40 tuổi tại thời điểm đăng ký kết hôn và tổng thu nhập của hai người dưới 5,4 triệu Yen, tăng so với mức hiện tại là 35 tuổi và 4,8 triệu Yen để được hỗ trợ 300.000 Yen.

 Hiện 281 thành phố, tương đương 15% tổng số thành phố, thị trấn và làng mạc ở Nhật Bản, đã áp dụng chương trình này từ tháng 7 và các thành phố phải gánh một nửa chi phí. Với nỗ lực tăng dân số, chính quyền trung ương Nhật Bản sẽ chịu 2/3 chi phí từ năm tài chính 2021.

 Chương trình trên là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm giải quyết thực trạng tỷ lệ sinh thấp. Hiện các cặp đôi đã kết hôn có xu hướng sinh 2 con, mặc dù số con trung bình một phụ nữ sẽ sinh trong đời ở nước này trong năm 2019 là 1,36. Năm 2019, tại Nhật Bản có tổng cộng 865.000 trẻ ra đời, mức thấp kỷ lục.

 Theo kết quả khảo sát vào năm 2015 của Viện Nghiên cứu dân số và an sinh xã hội quốc gia Nhật Bản, động lực kinh tế được cho là có hiệu quả để khuyến khích người dân kết hôn. Hiện 29,1% nam giới từ 25 - 34 tuổi và 17,8% phụ nữ độc thân cho rằng, họ ngại kết hôn vì lý do tài chính eo hẹp. (VTV.vn 21/9)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More