Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 18-9-2019

Post date: 19/09/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.Chính phủ đề nghị xoá nợ trên 10 ngàn tỷ cho 758.660 người nộp thuế. 1

2. Thảo luận dự Luật sửa đổi Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. 2

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

3. "Áp dụng quy định cứng về giờ làm việc sẽ bóp chết doanh nghiệp khởi nghiệp". 3

4.  Nguy cơ Việt Nam hụt hơi vốn ngoại 4

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY.. 5

5. TP HCM sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết kẹt xe, ngập nước?. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

6.Bao giờ hết “cục bộ địa phương”?. 6

QUẢN LÝ.. 7

7.Người dân tộc thiểu số được ưu tiên trong tuyển dụng công chức. 7

8. Đường dây nóng: Nơi nóng, nơi nguội lạnh. 8

9.Bắc Giang đưa ra giải pháp ngăn chặn "tham nhũng vặt". 9

10. TPHCM: Khó sa thải cán bộ yếu chuyên môn. 10

11.Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất nghỉ thêm 3 ngày trong năm.. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

12. Sẽ xây dựng Chính phủ điện tử nhanh và tốt hơn. 12

13. Hứng Yên: Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo CCHC.. 14

14. Cải cách hành chính tại TP HCM nhiều biến chuyển, người dân hài lòng. 14

15.Bình Phước tổ chức cuộc thi tìm sáng kiến cải cách hành chính. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

16.Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 10 dự án. 15

17.  Mở lối ra cho giải ngân vốn đầu tư công. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

18.Khai trừ Đảng hai nguyên cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. 17

19. Bình Định: Bắt nguyên chấp hành viên Chi cục THADS An Nhơn. 18

THẾ GIỚI 19

20. Ứng cử viên Tổng thống Mỹ E. Warren công bố kế hoạch chống tham nhũng. 19

 TIN QUỐC HỘI

Chính phủ đề nghị xoá nợ trên 10 ngàn tỷ cho 758.660 người nộp thuế

Sáng 17/9, trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dự thảo nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, tình hình nợ đọng thuế vẫn còn cao.

 Cụ thể, tổng số tiền thuế nợ tính đến ngày 31/12/2018 là 81.618 tỷ đồng, tăng 4% so với thời điểm 31/12/2017, trong đó tiền thuế nợ không có khả năng thu ngân sách là 41.387 tỷ đồng, chiếm 50,7% tổng số tiền thuế nợ.

 Số nợ do cơ quan thuế quản lý là 76.328 tỷ đồng, tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, ngừng, nghỉ và bỏ địa chỉ kinh doanh là 37.572 tỷ đồng. Số nợ Hải quan quản lý là 5.289 tỷ đồng, không còn khả năng thu là 3.815 tỷ đồng.

 Bộ trưởng cũng cho biết, trong số nợ đọng nêu trên, có 759.319 người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, đã tự phá sản, giải thể, người nộp thuế đã chấm dứt kinh doanh, không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế, người nộp thuế đã bị cơ quan quản lý thuế có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền hoặc đã bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, người nộp thuế gặp khó khăn bất khả kháng với tổng số nợ đọng là 29.293 tỷ đồng.

 Có 2.635 người nộp thuế là người đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự với số tiền thuế nợ là 460 tỷ đồng. 24.113 doanh nghiệp tự giải thể nhưng không thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định với số tiền thuế nợ là 2.072 tỷ đồng. 216 doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, tự phá sản nhưng không làm thủ tục phá sản theo quy định với số tiền thuế nợ là 398 tỷ đồng.

 731.696 người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh, địa chỉ liên lạc đã đăng ký với cơ quan quản lý thuế; cơ quan quản lý thuế có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền hoặc đã bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với số tiền thuế nợ là 23.889 tỷ đồng.

 Từ tình hình trên, để giải quyết nợ đọng thuế không còn khả năng nộp ngân sách, Chính phủ thấy cần thiết phải xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ của người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, Bộ trưởng Dũng trình bày.

 Tờ trình cũng nêu rõ, dự kiến có 758.660 người nộp thuế thuộc đối tượng, với số nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đề nghị xóa là 10.562 tỷ đồng.

 Thẩm tra nội dung Chính phủ trình, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cũng nhất trí về sự cần thiết ban hành nghị quyết. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ rà soát lại việc xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với các đối tượng không tuân thủ theo quy định của pháp luật.

 Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị cân nhắc, làm rõ việc xử lý tiền nợ thuế đối với các doanh nghiệp nhà nước, vì doanh nghiệp nhà nước là pháp nhân do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu và hiện nay đang trong tiến trình cổ phần hóa, sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước. Do vậy, việc khoanh nợ, xóa nợ tiền thuế cần được xử lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp.

 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình nội dung xoá nợ thuế để Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ tám (tháng 10/2019), yêu cầu Chính phủ làm rõ trách nhiệm của các đối tượng liên quan đến tình trạng để nợ thuế thời gian qua, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc hội kết luận phiên họp. (Vneconomy.vn 17/9)Về đầu trang

Thảo luận dự Luật sửa đổi Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 37, chiều 17/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

 Trong chiều 17/9, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần cân nhắc kỹ lưỡng về phạm vi sửa đổi, bổ sung của Dự án Luật.

 Bởi theo tờ trình của Chính phủ gần như sửa tới một nửa số điều của Luật Đầu tư, 1/4 số điều của Luật Doanh nghiệp là khá lớn. Trong khi đó, cả hai luật này mới được sửa đổi toàn diện năm 2014, có hiệu lực từ 1/7/2015, thời gian thực thi chưa dài.

 Một số ý kiến cho rằng, trường hợp cần thiết sửa đổi, đề nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội xem xét cho phép tách Dự án Luật này thành Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) và Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) để thuận lợi trong quá trình thực hiện. (VTV.vn 17/9)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

"Áp dụng quy định cứng về giờ làm việc sẽ bóp chết doanh nghiệp khởi nghiệp"

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu quan điểm như vậy tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội với VCCI, một số hiệp hội doanh nghiệp về góp ý dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) chiều 16/9.

 Đề xuất giảm giờ làm việc tiêu chuẩn hằng tuần từ 48 giờ xuống còn 44 giờ đang nhận được nhiều tranh luận gay gắt trong những ngày qua, nhất là từ phía cộng đồng doanh nghiệp.

 Dưới góc độ tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, trong bối cảnh hiện nay chưa phải là lúc Việt Nam có thể giảm được giờ làm việc. Bởi vì, so với 15 đối thủ cạnh tranh gay gắt trong khu vực có thế mạnh về xuất khẩu như Việt Nam thì phần lớn các nước này vẫn phải duy trì thời gian làm việc là 48 giờ/tuần.

 Hiện chỉ một số rất ít các nước phát triển thì mới có thể giảm giờ làm việc thường xuyên của người lao động xuống 44 hay 40 giờ.

 "Tôi nghĩ đây là đích chúng ta có thể hướng đến trong tương lai nhưng thời điểm này là chưa thích hợp để có thể giảm thời gian làm việc", Chủ tịch VCCI nói và cho rằng, việc giảm thời gian làm việc không chỉ ảnh hưởng trong những ngành sử dụng nhiều lao động mà còn tác động đến cả những ngành công nghiệp đổi mới sáng tạo mà chúng ta đang thúc đẩy.

 Theo ông Lộc, các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay đang làm việc ngày đêm, say sưa với tinh thần quyết liệt, bởi vì chỉ có làm với tinh thần và thời gian như vậy thì mới có thể có được sự phát triển bứt phá.

 "Doanh nghiệp trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo nói với tôi rằng, nếu áp dụng quy định cứng về thời gian làm việc và làm thêm giờ thì trước hết sẽ bóp chết sự phát triển của chính các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

 Riêng với vấn đề mở rộng khung thỏa thuận về giờ thời làm thêm, ông Lộc phân tích thêm rằng, hiện nay các ngành sử dụng nhiều lao động của Việt Nam bao gồm dệt may, da giày thủy sản, điện tử đang phụ thuộc rất lớn vào thị trường thế giới.

 Sự phát triển của các ngành này cũng phụ thuộc lớn vào chi phí lao động và yêu cầu của các cộng đồng gia công từ các nước. Trong khi sự cạnh tranh của các quốc gia lân cận khi tham gia vào thị trường xuất khẩu này hiện nay cũng ngày càng gay gắt.

 Tại Việt Nam, do toàn bộ nguyên phụ liệu cho các ngành gia công đều nhập khẩu từ nước ngoài nên chi phí đã rất lớn. Do vậy, nếu chi phí lao động cũng tiếp tục tăng cao, đặc biệt là nếu không linh hoạt trong điều kiện hợp đồng thì khả năng doanh nghiệp bị mất hợp đồng sẽ rất lớn.

 Bên cạnh đó, theo Chủ tịch VCCI, giờ làm thêm không chỉ là vấn đề của riêng doanh nghiệp mà còn là vấn đề liên quan đến cả nông dân. Chẳng hạn như trong các ngành hàng nông sản, vào thời vụ nhu cầu mua nông sản để chế biến xuất khẩu rất lớn, nếu doanh nghiệp không được co giãn về thời gian làm thêm thì doanh nghiệp sẽ "chết".

 Nghiêm trọng hơn, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với việc mất hợp đồng, không đảm bảo tiêu thụ được các sản phẩm cho nông dân.

 "Các biện pháp hạn chế, trói buộc doanh nghiệp về thời gian làm thêm hay tăng chi phí làm thêm giờ quá cao sẽ làm giảm năng lực cạnh tranh trong những ngành sử dụng nhiều lao động, trong các ngành liên quan đến nông nghiệp và nông thôn, ảnh hưởng đến xuất khẩu, tăng trưởng GDP trong khi chúng ta đang chịu áp lực tăng GDP trong thời gian tới", Chủ tịch VCCI nêu quan điểm. (Vneconomy.vn 17/9, Nhật Dương)Về đầu trang

Nguy cơ Việt Nam hụt hơi vốn ngoại

Giá nhân công rẻ không phải lợi thế cạnh tranh lâu dài trong khi môi trường kinh doanh và kết cấu hạ tầng là những điểm còn phải cải thiện nhiều để thu hút vốn FDI. Cuộc cạnh tranh thu hút vốn FDI giữa các nước trong khu vực ngày càng khốc liệt.

 Theo tờ Thời báo Kinh doanh, Thái Lan còn lên kế hoạch cho 1 chương trình "gói tái định cư" để hút vốn của các công ty dịch chuyển khỏi Trung Quốc do chiến tranh thương mại.

 Tổng giám đốc Văn phòng Kinh tế Công nghiệp của Bộ Công nghiệp Thái Lan còn chẳng ngại ngần khẳng định: "Để thu hút các nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại, tốc độ rất quan trọng. Chúng ta cho phép họ xây dựng nhà máy nhanh chóng, sản xuất nhanh chóng và bán hàng nhanh chóng và giảm thuế nhiều hơn, đặc biệt là ngành công nghiệp mũi nhọn".

 Áp lực này không nhỏ với Việt Nam, bởi theo chuyên gia, thu hút đầu tư nước ngoài là một cuộc cạnh tranh giữa các quốc gia. Việt Nam hiện có gì? Mức lương bình quân của Việt Nam là thấp hơn khu vực, đây là lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, năng suất lao động Việt Nam hiện cũng rất khiêm tốn. Giá nhân công rẻ không phải lợi thế cạnh tranh lâu dài, trong khi môi trường kinh doanh và kết cấu hạ tầng là những điểm Việt Nam còn phải cải thiện nhiều.

 Cũng theo phân tích của Thời báo Kinh doanh, câu hỏi đặt ra là ngay cả khi thu hút FDI, Việt Nam liệu có hấp thu được công nghệ cao từ các dòng vốn ngoại? Bởi theo chia sẻ đáng chú ý của Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản Jetro tại Hà Nội, tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam là 36,5%, có tăng nhưng vẫn thấp so với các nước khu vực. Điều đó khiến doanh nghiệp Nhật Bản phải nhập khẩu từ các nước xung quanh, làm chi phí gia tăng và tiềm ẩn rủi ro cho hoạt động doanh nghiệp. (VTV.vn 17/9)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI – CÁCH LÀM HAY

TP HCM sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết kẹt xe, ngập nước?

Chiều 17-9, Sở Thông tin Truyền thông TP HCM đã tổ chức họp báo hội thảo quốc tế "Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) - khuyến cáo cho TP HCM".

 Hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 25-9 tại Khách sạn Rex do UBND TP cùng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức. Đây là lần thứ 2, TP tổ chức hội thảo về Al mang tầm quốc tế, có sự tham dự của các chuyên gia đến từ Singapore và Microsolf.

 Trước đó, vào tháng 3-2019, Sở Thông tin Truyền thông và Sở Khoa học Công nghệ TP HCM đã phối hợp tổ chức lần 1 hội thảo khoa học "Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP giai đoạn 2019-2025". 

Với lần tổ chức thứ 2 này, TP kỳ vọng sẽ giới thiệu những kinh nghiệm thực tế quý giá trong việc nghiên cứu, ứng dụng AI trong và ngoài nước, từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm cho ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP - lời giải cho bài toán kết nối trong đô thị thông minh.

 Từ kết quả ghi nhận được từ hội thảo lần 1 và hội thảo lần 2, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Khoa học Công nghệ phối hợp với Đại học Quốc gia TP sẽ tổng hợp, hoàn thiện và trình UBND TP xem xét, ban hành "Chương trình "Xây dựng hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP HCM giai đoạn 2019-2025".

 Trong năm 2019-2020, TP sẽ xem xét phương án phát động cuộc thi nhằm phát hiện, chọn lựa được các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực quản lý, sản xuất, điều hành có hàm lượng chất xám cao, đem lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả đầu tư và lợi ích cộng đồng cao.

 Đồng thời xác định một số lĩnh vực cần ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngay như giao thông vận tải, y tế, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, môi trường, cấp thoát nước, điện lực nhằm giải quyết những thách thức của quá trình đô thị hóa, hỗ trợ mạnh mẽ cho triển khai đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh.

 Ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP cho biết, hiện nay TP đã có nhiều chương trình ứng dụng AI như tại Trung tâm mô phỏng dự báo, Trung tâm điều hành của TP. Một số ứng dụng Al như hệ thống phạt nguội vi phạm giao thông, điều tiết hệ thống đèn tín hiệu giao thông, dự báo triều cường, ngập… Trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp cũng đã có ứng dụng AI.

 Nói về việc TP sẽ ứng dụng AI như thế nào để xử lý những vấn đề bức xúc của người dân hiện nay như ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường…, ông Dương Anh Đức cho biết thời gian qua TP đã có những chương trình ứng dụng AI vào các lĩnh vực này như giám sát tình hình giao thông qua hệ thống camera, dự báo ngập nước… Tuy nhiên, hiệu quả chưa được như sự mong đợi của người dân. Theo ông, đây là những vấn đề khó, đòi hỏi phải có thời gian.

 Ông Dương Anh Đức cũng cho rằng việc chuẩn bị nguồn nhân lực là cực kỳ quan trọng, không có con người, thì thiết bị sẽ vô hồn. Đó cũng là lý do vì sao TP đã mời Đại học Quốc gia TP tham gia trong hội thảo lần này (nơi đây đang có nguồn nhân lực rất lớn, nhất là nguồn lực về AI). (Người Lao Động 17/9, Phan Anh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Bao giờ hết “cục bộ địa phương”?

Năm 2018, trong khi GDP của 28 tỉnh giáp biển đóng góp 73,8% GDP cả nước, thì 14 tỉnh Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung chỉ đóng góp được gần 20% tổng GDP, chiếm 1/4 tổng GDP của 28 tỉnh có biển. Tiềm năng du lịch là thế mạnh, nhưng doanh thu từ du lịch toàn vùng của miền Trung chưa được 20% cả nước. Vì sao được đánh giá có lợi thế và tiềm năng vượt trội để phát triển nhưng miền Trung vẫn là “vùng trũng” về kinh tế? 

“Liên kết để phát triển” - slogan này được nêu ra từ 12 năm trước tại Diễn đàn Kinh tế miền Trung lần thứ nhất năm 2007. Hơn mười năm qua, slogan này liên tục được đưa ra bàn thảo và nhắc đi nhắc lại trong nhiều cuộc hội nghị, hội thảo bàn về giải pháp liên kết vùng, hợp tác của các địa phương miền Trung nhưng kết quả thu được không rõ ràng bởi thực tế liên kết còn rời rạc và thiếu cơ chế thực hiện các cam kết. Người ta nhận ra rằng, mỗi địa phương phát triển như “một quốc gia riêng” nên sự hợp tác chủ yếu vẫn chỉ nằm trên giấy, ít được triển khai trên thực tế. Liên kết mới chỉ dừng lại ở tham vấn, tư vấn, gợi ý chiến lược, chứ chưa tạo ra liên kết thực sự.

 Tại Hội nghị Phát triển kinh tế miền Trung được tổ chức tại Bình Định ngày 20.8 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ví von, mỗi một địa phương miền Trung như một “đốt sống” kinh tế nhưng lại rất rời rạc, lỏng lẻo tựa như bị “thoát vị đĩa đệm”. Năm 2017, tại Diễn đàn Kinh tế miền Trung, PGS.TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, “miền Trung có rất nhiều thế mạnh nhưng mạnh nhất là mạnh ai nấy làm”. Bởi tiềm năng, lợi thế của các tỉnh miền Trung khá giống nhau, triển khai theo hàng ngang, nhưng lại ít chú ý đến tính liên kết với các địa phương khác, để tạo thành chuỗi giá trị. Thay vì liên kết để khai thác lợi thế chung thì các tỉnh miền Trung đã khai thác lợi thế riêng của mỗi tỉnh để cạnh tranh lẫn nhau.

 Tình trạng này tồn tại bao nhiêu năm nay, hệ quả cũng đã thấy rõ, đó là xuất hiện những xung đột giữa lợi ích địa phương và lợi ích toàn vùng, khi tỉnh nào cũng đều ưu tiên tập trung phát triển cảng biển, sân bay, khu kinh tế. Và kết quả là cùng chậm phát triển như nhau. Nhiều chuyên gia cho rằng, miền Trung kéo dài từ Thanh Hóa đến Bình Thuận với rất nhiều tỉnh, thành phố, điều kiện tự nhiên, xã hội khác nhau. Không thể bàn câu chuyện chung cho cả một dải miền Trung dài như vậy được, rất khó để cả 14 tỉnh phát triển một cách đồng đều khi rất nhiều địa phương không tương đồng hay liên kết với nhau. Điều này đòi hỏi sự phân chia khu vực hợp lý, hài hòa với nhau về mặt điều kiện để xây dựng cơ chế chung cho các địa phương trong khu vực, nhằm thúc đẩy từng vùng phát triển và hỗ trợ nhau phát triển.

 Từ thực tế trên, cần phải rà soát lại để xác định ưu tiên, phân công chức năng rõ ràng. Cùng một ngành nghề, tỉnh nào có tiềm năng hơn thì ưu tiên phát triển, các tỉnh không được chọn thì ưu tiên cái khác để bù lại. Cần tránh mâu thuẫn trong lựa chọn ưu tiên chiến lược phát triển kinh tế, xóa hẳn tư tưởng mạnh ai nấy làm, cục bộ địa phương. Đơn cử như sân bay hay cảng nước sâu, địa phương nào cũng muốn có, riêng khu vực miền Trung đã có tới 4 - 5 cái, nhưng đầu tư theo kiểu “rải mành mành”, không có cái nào được làm đến nơi đến chốn, hiệu quả sử dụng không tương xứng với đồng vốn đầu tư đã bỏ ra, rất lãng phí. Rõ ràng, vấn đề lớn nhất đặt ra cho miền Trung đó là giải bài toán về hợp tác, liên kết vùng của các địa phương, thay vì tâm lý chỉ vì địa phương của mình mà gây thiệt hại đến sự phát triển chung của đất nước.

 “Thiên thời, địa lợi” đã có, giờ đây miền Trung phải tập trung thực hiện, quyết tâm, nói được, làm được chứ không phải lời hứa suông. Một tỉnh không phải là một đơn vị hành chính cô lập, mà cần liên kết với các địa phương khác để phát huy hết tiềm năng. Khi biết bổ trợ cho nhau, mới thoát ra khỏi tình trạng đầu tư dàn trải, cạnh tranh thiếu lành mạnh, để từng bước phát triển vững chắc, bền vững, huy động được tổng lực sức mạnh kinh tế - xã hội nội vùng. Nếu không vượt qua được cách tư duy nghiệt ngã này, thì mọi nỗ lực tập trung cho miền Trung sẽ chẳng bao giờ “thông tuyến”. (Daibieunhandan.vn 17/9, Duy Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Người dân tộc thiểu số được ưu tiên trong tuyển dụng công chức

 Ủy ban Dân tộc đang dự thảo Nghị định về chính sách đặc thù trong tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số.

  Dự thảo Nghị định đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi có trình độ chuyên môn và năng lực trong xử lý công việc; am hiểu phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

 Dự thảo đề xuất về chính sách ưu tiên trong tuyển dụng công chức như sau: Người dân tộc thiểu số thuộc nhóm 16 dân tộc thiểu số rất ít người quy định tại Nghị định 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về công tác dân tộc và 11 dân tộc thiểu số có chất lượng nguồn nhân lực thấp quy định tại Nghị quyết 52/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 -2020, định hướng đến năm 2030 và học sinh học theo chế độ cử tuyển theo quy định Nghị định 134/2006/NĐ-CP và Nghị định 49/2015/NĐ-CP quy định chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, nếu có bằng tốt nghiệp đại học từ loại khá trở lên và thành thạo tiếng dân tộc của mình thì được tham gia xét tuyển.

 Người dự tuyển là người dân tộc thiểu số được Hội đồng tuyển dụng lập danh sách riêng để xác định người trúng tuyển.

 Xác định người trúng tuyển bằng cách lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu tuyển dụng công  chức người  dân  tộc  thiểu  số trong  kỳ thi tuyển, xét tuyển; thí sinh người dân tộc thiểu số trúng tuyển phải có số điểm ít nhất phải bằng 60% số điểm của người dân tộc Kinh đạt điểm thấp nhất nhưng trúng tuyển trong cùng một hội đồng thi tuyển, xét tuyển. Quy định này áp dụng cho cả 02 vòng thi tuyển và xét tuyển.

 Dự thảo quy định trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức như sau: Người dân tộc thiểu số thuộc thành phần các dân tộc rất ít người và chưa có người tham gia làm cán bộ, công chức tính chung trên địa bàn tỉnh có dân tộc đó sinh sống, nếu có bằng tốt nghiệp đại học loại khá trở lên thì được tiếp nhận không qua thi tuyển vào công chức.

 Dự thảo nêu rõ, đối với đào tạo trình độ đại học: Cán bộ, công chức cấp xã thuộc đối tượng, phạm vi quy định của Nghị định này được ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo; mức hỗ trợ 50 triệu đồng/người/khóa học, bao gồm toàn bộ các chi phí tối thiểu về học phí, tài liệu học tập, phương tiện đi lại…

 Đối với đào tạo sau đại học: Cán bộ, công chức thuộc đối tượng, phạm vi quy định của Nghị định này đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 6 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được ngân sách Nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo.

 Trường hợp đào tạo trình độ thạc sĩ: Mức hỗ trợ 150 triệu đồng/người/khóa học, bao gồm toàn bộ các chi phí tối thiểu về học phí, tài liệu học tập, phương tiện đi lại, hỗ trợ ăn nghỉ…

 Trường hợp đào tạo trình độ tiến sĩ: Mức hỗ trợ 200 triệu đồng/người/khóa học, bao gồm toàn bộ các chi phí tối thiểu về học phí, tài liệu học tập, phương tiện đi lại, hỗ trợ ăn nghỉ… (Baochinhphu.vn 17/9, KL)Về đầu trang

Đường dây nóng: Nơi nóng, nơi nguội lạnh

Đường dây nóng như một cách tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời, giải quyết nhanh các vấn đề nóng, gây bức xúc nhưng không phải đường dây nóng nào cũng nóng như tên gọi.

 Hiện nay, cùng với công cuộc cải cách hành chính ở các địa phương, nhiều cơ quan đã có công bố số điện thoại Gọi là đường dây nóng nhưng rất ít người biết đến còn người biết cũng như không.

 Quan sát về hoạt động của các đường dây nóng trong thời gian gần đây, TS Nguyễn Việt Hùng cho rằng sở dĩ các đường dây nóng mà không nóng là do các đường dây này chỉ mang tính hình thức.

 Trong khi đó, theo quy trình chuẩn tiếp nhận thông tin được các cơ quan nhà nước công bố, khi người dân gọi điện đến đường dây nóng, người tiếp nhận thông tin sẽ gửi thông tin cho lãnh đạo cơ quan. Lãnh đạo sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn để xác minh thông tin. Nếu vấn đề nóng cần xử lý gấp, người tiếp nhận thông tin sẽ gọi trực tiếp cho thủ trưởng các đơn vị. Những vấn đề không quá gấp thì các phòng ban sẽ xử lý và báo cáo lại cho lãnh đạo.

 Việc thiết lập số điện thoại đường dây nóng để giải quyết các vấn đề nóng, bức xúc đã được nhiều cơ quan triển khai ở các địa phương. Thậm chí 1 vấn đề thì có tới 2,3 số điện thoại, được ghi rõ số nào gọi vào giờ hành chính, số nào 24/24h. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn còn thờ ơ với đường dây nóng.

 Chậm, không hiệu quả là những từ mà nhiều người dân nói về đường dây nóng. Tuy nhiên, thực tế có những đường dây nóng hoạt động rất hiệu quả. Cách đây 3 năm, khi đường dây nóng của tỉnh Bình Phước vừa được thiết lập, đã có rất nhiều phản ánh của người dân được chuyển đến lãnh đạo địa phương qua kênh thông tin này. Đến nay, đây vẫn là một kênh thông tin quan trọng để người dân phản ánh những bức xúc đến chính quyền. 

Hay như đường dây nóng của Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM. Trung bình mỗi ngày, đường dây nóng của Hội nhận từ 3-4 cuộc gọi tìm sự giúp đỡ từ những nạn nhân là phụ nữ và trẻ em. Có đến 80% số trường hợp được hỗ trợ, theo đuổi sự việc đến cùng. Mặc dù là Hội bảo vệ quyền trẻ em của TP.HCM, nhưng có đến gần 30% những cuộc gọi đến đường dây nóng của hội đến từ các tỉnh, thành lân cận.

 Sự tận tình, trách nhiệm của những người làm công tác về quyền trẻ em đã khiến cho đường dây nóng thực sự nóng, nóng về trách nhiệm và tình người.

 Như vậy là rất cần có những đường dây nóng để kết nối giải quyết những việc cấp bách. Tuy nhiên, các đường dây này thực sự nóng hay nguội lạnh là do sự vào cuộc có quyết liệt hay không của đơn vị tiếp nhận. (VTV.vn 17/9)Về đầu trang

Bắc Giang đưa ra giải pháp ngăn chặn "tham nhũng vặt"

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

 Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đấu tranh phòng, chống các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

 Tỉnh tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, kiểm soát chặt chẽ hoạt động công vụ nhằm loại bỏ điều kiện, cơ hội phát sinh tiêu cực, tham nhũng, nhất là ở các vị trí công việc tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp trong giải quyết yêu cầu, thủ tục hành chính, những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực…

 Một số nội dung chủ yếu của kế hoạch gồm: Người đứng đầu đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức nâng cao nhận thức đối với các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) nói chung và “tham nhũng vặt” nói riêng; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN và các hành vi “tham nhũng vặt”; chấn chỉnh công tác quản lý, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ và giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác phát hiện, xử lý các hành vi "tham nhũng vặt" trên các lĩnh vực; rà soát, xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, nhất là các quy trình, trình tự giải quyết công việc trên các lĩnh vực nhằm ngăn ngừa nhũng nhiễu, tiêu cực; thực hiện công khai đầy đủ các hình thức, đúng quy định của pháp luật về PCTN đối với các hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhất là các thủ tục, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và các nội dung dễ phát sinh tiêu cực...

 UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh nghiên cứu, tham mưu xây dựng bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN của UBND cấp huyện, làm cơ sở, tiêu chí để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của UBND cấp huyện trong công tác này. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ quan thanh tra thuộc tỉnh. Nghiên cứu cơ chế nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong chính lực lượng chức năng trong quá trình thực thi công vụ. Chỉ đạo các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra tiến hành rà soát, đánh giá lại quy chế làm việc, quy trình quản lý để sửa đổi, bổ sung nhằm đảm bảo rõ ràng, minh bạch, cụ thể. Thực hiện nghiêm quy định về định kỳ chuyển đổi vị trí công tác.

 Ngành Thanh tra tỉnh có trách nhiệm lựa chọn, bố trí người có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ để đảm nhiệm các vị trí nhạy cảm, nhất là đối với các trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra.

 Kiểm soát chặt chẽ đội ngũ cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, vòi vĩnh, chung chi, phục vụ động cơ cá nhân, vụ lợi trong thực thi công vụ. Kịp thời chấn chỉnh, thay thế, loại bỏ hoặc kiến nghị chấn chỉnh, thay thế, loại bỏ ngay những cán bộ không đủ phẩm chất, đạo đức, có dư luận về nhũng nhiễu, tiêu cực trong các cơ quan thanh tra. (Thanh tra 17/9, Hoàng Long) Về đầu trang

TPHCM: Khó sa thải cán bộ yếu chuyên môn

Theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị đưa ra khỏi bộ máy. Song, chính công tác đánh giá cán bộ hiện nay chưa sát thực tế dẫn đến mục tiêu này không dễ thực hiện. 

Ông Nguyễn Lê Nhân, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Hóc Môn, thừa nhận nhiều xã trên địa bàn huyện khó tìm ra công chức không hoàn thành nhiệm vụ để đưa vào diện tinh giản biên chế. “Các tiêu chí đánh giá cán bộ hiện nay hầu hết đều mang tính chất định tính, ước lượng, chưa rõ người, rõ việc, nhiều công việc làm chung, thậm chí chồng chéo giữa các cán bộ và giữa các đơn vị.

 Dẫn đến chuyện khi có thành tích thì thành tích chung, ai cũng nhận đưa vào báo cáo của mình để được hưởng lợi, nhưng khi xảy ra sai sót phải kiểm điểm và kỷ luật thì không ai nhận, khi rà trách nhiệm thì không biết quy cho ai”, ông Nhân phân tích.

 Cũng theo ông Nhân, việc đánh giá cán bộ hàng năm được tiến hành tại các cơ quan, đơn vị hiện nay chủ yếu dựa trên việc bình bầu của các thành viên trong đơn vị.

 Có đơn vị xây dựng thang điểm đánh giá nhưng khó cho ra kết quả rõ ràng, còn tồn tại việc đánh giá theo kiểu “yêu - ghét” ai đó, có ảnh hưởng không nhỏ trong kết quả bình bầu thi đua. Như vậy, kết quả chủ yếu dựa vào cảm tính chứ chưa phải là kết quả của công việc, ảnh hưởng lớn đến kết quả tinh giản biên chế tại các cơ quan, đơn vị.

 Ở UBND quận Thủ Đức, đến thời điểm hiện tại cũng chưa tinh giản được trường hợp nào 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ. Cũng như các địa phương khác, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh cho rằng nguyên nhân là do tâm lý ngại va chạm, nể nang, muốn giữ ổn định tổ chức, e ngại ảnh hưởng thành tích tập thể, không muốn mất biên chế ở đơn vị mình.

 Đồng tình với các nhận định trên, ông Huỳnh Việt Hùng, Trưởng phòng Nội vụ quận 8, nhìn nhận công tác đánh giá cán bộ công chức hiện nay vẫn gắn với cơ chế tín nhiệm, nên có hiện tượng cấp trên sợ cấp dưới, thủ trưởng sợ nhân viên không bỏ phiếu tín nhiệm cho mình.

 Chưa kể đến mối quan hệ riêng nên trong công việc dễ “dĩ hòa vi quý”, thủ trưởng không dám nói nhân viên, mặc dù biết họ không làm được việc. Vì vậy, theo ông Hùng, cần xây dựng hệ tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể với từng cấp, từng vị trí làm việc, có thang đánh giá minh bạch, áp dụng công khai, công bằng với mọi thành viên.

 Đại diện UBND phường Phạm Ngũ Lão (quận 1) cho biết, năm 2016 phường có một cán bộ ở bộ phận Tư pháp - Hộ tịch không hoàn thành nhiệm vụ, năm 2017 thì cán bộ này được nhận xét hoàn thành nhiệm vụ nên không đưa ra khỏi bộ máy được. 

“Cái khó trong công tác tinh giản biên chế theo hướng sa thải cán bộ yếu về chuyên môn là 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ. Nếu yêu cầu đưa ra là năm sau phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc có thành tích gì đó bù lại thì sẽ thuyết phục hơn, thay vì chỉ cần đạt hoàn thành nhiệm vụ như hiện nay”, đại diện UBND phường Phạm Ngũ Lão nêu ý kiến.

 Trong khi đó, Bí thư phường Tăng Nhơn Phú B (quận 9) Hoàng Thị Minh Ngọc cho rằng việc đánh giá cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ cũng rất mơ hồ. Đơn cử năm 2017 có một trường hợp của phường bị khiển trách do vi phạm luật giao thông, nên kết quả đánh giá cuối năm là không hoàn thành nhiệm vụ. Song, về bản chất, vi phạm của họ không liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ. “Nếu áp dụng như vậy thì sẽ thiệt thòi cho cán bộ, công chức, viên chức”, bà Ngọc nhận định.

 Một bất cập mà Trưởng phòng Nội vụ quận 8 chỉ ra là việc tinh giản biên chế phải gắn với đánh giá cán bộ và sắp xếp tổ chức bộ máy; nhưng theo quy định thì mỗi cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế cho cả giai đoạn 2015-2020, còn nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức lại tính theo từng năm. Như vậy các cơ quan, đơn vị sẽ không thể dự kiến được số lượng tinh giản là bao nhiêu để đưa vào kế hoạch thực hiện. 

Đối với quận Thủ Đức, Chủ tịch UBND quận Đặng Nguyễn Thanh Minh cho rằng các đơn vị sẽ lúng túng trong việc giải quyết các khiếu nại nếu cán bộ, công chức, viên chức khiếu nại khi bị phân loại đánh giá hoàn thành nhiệm vụ nhưng hạn chế về năng lực hoặc không hoàn thành nhiệm vụ. Cũng theo ông Minh, thực tế khối lượng, chất lượng làm việc của cán bộ, công chức, viên chức khu vực nhà nước là khó định lượng. 

Trong khi đó, các đề án vị trí việc làm hiện nay tại các cơ quan, đơn vị còn khá chung chung. Từ đó ông Minh đề xuất bảng mô tả công việc cũng như khung năng lực được xây dựng dựa trên thực tế biên chế, người làm việc hiện tại ở cơ quan, đơn vị cần có sự tham khảo ý kiến từ các cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương tự ở quận huyện, tỉnh thành; ý kiến của các chuyên gia cũng như kinh nghiệm từ các tổ chức (thậm chí là từ các doanh nghiệp) đã thực hiện tốt việc xây dựng các bảng mô tả công việc và chỉ số đánh giá hiệu quả công việc. (Sggp.org.vn 17/9) Về đầu trang

Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất nghỉ thêm 3 ngày trong năm

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, cơ quan này kiến nghị 2 phương án tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ trong năm.

 Phương án đầu tiên là nghỉ Quốc khánh 4 ngày, từ 2 đến 5/9 hàng năm. Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng liên đoàn), ngày Quốc khánh ở Việt Nam gần với ngày khai giảng và ngày 5/9, nhiều bố mẹ thường nghỉ làm để đưa trẻ đến trường. Do đó, Tổng Liên đoàn đề xuất nghỉ thêm ngày 3 và 4/9 để các gia đình chuẩn bị, ngày 5 để các phụ huynh đưa trẻ đến trường.

 Phương án 2 là nghỉ thêm 2 ngày vào dịp Tết Dương lịch (từ ngày 1 đến 3/1) và nghỉ một ngày vào ngày gia đình Việt Nam (28/6).

 Theo ông Hiểu, Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn đã thống nhất và sẽ kiến nghị với Quốc hội hai phương án trên vào dự thảo Bộ luật Lao động đang được lấy ý kiến. Việc tăng thêm ngày nghỉ lễ sẽ giúp cho người lao động được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động và có thêm thời gian chăm lo gia đình.

  Về đề xuất trên, đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Lao động Thương binh Xã hội) cho biết, việc đưa nội dung thêm ngày nghỉ lễ vào dự thảo Bộ luật Lao động hiện thuộc thẩm quyền của Ủy ban các vấn đề xã hội; cũng với nhận thức số ngày nghỉ trong năm của người lao động Việt Nam là thấp so với thế giới (tổng số 10 ngày), nên Bộ Lao động Thương binh Xã hội từng nghiên cứu đề xuất thêm ngày nghỉ 27/7, song chưa nhận được đồng tình của Quốc hội. 

 Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) từng bổ sung ngày nghỉ lễ 27/7 để tri ân người có công. Tuy nhiên, trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV nhiều đại biểu cho rằng việc lấy ngày 27/7 là không phù hợp. Sau đó, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung thay mặt Chính phủ rút đề xuất này. (Vnexpress.net 17/9, Đoàn Loan)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Sẽ xây dựng Chính phủ điện tử nhanh và tốt hơn

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khi cơ quan này được nhận nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử từ Văn phòng Chính phủ.

 Tại Hội nghị giao ban ngành TT&TT quý III/2019 vừa diễn ra mới đây, khi nói về việc chuyển giao trên, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu khi khẳng định: Việc chuyển nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử về Bộ TT&TT, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rõ không được phép làm kém hơn, phải làm tốt lên, với tốc độ nhanh hơn và chất lượng cao hơn.

 Cũng theo Bộ trưởng, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định sửa đổi Quyết định 1072 thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, Bộ TT&TT sẽ có văn bản đề nghị với một số tỉnh đang giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng chính quyền điện tử tại địa phương cho Văn phòng Ủy ban chuyển nhiệm vụ này về các Sở TT&TT đảm trách để thống nhất trên toàn quốc. Điều này cũng đồng nghĩa các Sở TT&TT sẽ có nhiều nhiệm vụ hơn, trách nhiệm cũng nặng nề hơn.

 Về việc xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, hiện nay vấn đề quan trọng đầu tiên là kết nối, từ xã/huyện/tỉnh phải kết nối được với T.Ư và không chỉ là kết nối văn bản mà còn là kết nối các hệ thống thông tin. Vấn đề thứ hai là phát triển dịch vụ công trực tuyến, trong đó chú trọng tới số lượng người dùng.

 Với chuyển đổi số, Việt Nam dự kiến có 1.000 người là chuyên gia thường xuyên được đào tạo để làm hạt nhân. Tương tự, nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử cũng cần thống nhất có bao nhiêu hạt nhân, chuyên gia về lĩnh vực này, có như vậy các địa phương mới làm được và cần tập trung đào tạo, tập huấn cho đội ngũ đó, người đứng đầu ngành TT&TT nhấn mạnh.

 Được biết, bắt đầu từ 4/9/2019, Bộ TT&TT sẽ chịu trách nhiệm chủ trì thực hiện các nhiệm vụ như: Trình Thủ tướng Chính phủ Đề án giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu và tái cấu trúc hạ tầng CNTT tại các bộ, ngành, địa phương trong năm 2019; Chỉ đạo thực hiện mở dữ liệu, cung cấp dữ liệu mở của Chính phủ, tích hợp với Hệ tri thức Việt số hóa; Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số đo lường, đánh giá hiệu quả, chất lượng (KPI) thực thi nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử.

 Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng sẽ phụ trách phát triển Trục liên thông văn bản quốc gia theo công nghệ tiên tiến trên thế giới làm nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu… và là nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

 Bộ cũng chịu trách nhiệm bảo đảm nền tảng kết nối an toàn tuyệt đối cho các hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ, không làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

 Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng được Chính phủ yêu cầu khẩn trương trình ban hành Khung kiến trúc Chính phủ điện tử (phiên bản 2.0); thực hiện việc kết nối Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước với Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của các bộ, ngành, địa phương, đạt tiêu chuẩn về an toàn thông tin… (Kinhtedothi.vn 17/9) Về đầu trang

Hứng Yên: Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo CCHC

"Nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc nhằm tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính". Đây là nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh tại lễ khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công, diễn ra ngày 16/9.

 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên thực hiện chức năng công khai đầy đủ, kịp thời danh mục thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đối với thủ tục hành chính của 15 sở, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng tại địa phương.

 Trung tâm sẽ là đầu mối tập trung để thực hiện công khai, hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; có bộ phận giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chức năng. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần đến liên hệ, nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết tại một đầu mối thay cho việc nộp hồ sơ và nhận kết quả tại các sở, ngành. Từ đó, Trung tâm giúp giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục giai đoạn hiện nay.

 Phát biểu tại lễ khai trương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh; Việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thể hiện tư duy đổi mới, ý chí quyết tâm cải cách hành chính của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông của tỉnh; khắc phục bất cập, rườm rà, phức tạp trong giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ sở. Tỉnh chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ thuộc thẩm quyền của ngành mình; quy định rõ thời gian, các bước thực hiện để trình UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện.

 Tỉnh cũng yêu cầu đội ngũ cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ với phương châm "Chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn". Khi các tổ chức, cá nhân đến giao dịch thì cán bộ, nhân viên cần đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, lịch sự, thân thiện, chuyên nghiệp, trên tinh thần phục vụ để thực sự tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Đây là cách thức nhằm nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số Năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI), góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. (TTXVN/Vnanet.vn 16/9, Mai Ngoan) Về đầu trang

Cải cách hành chính tại TP HCM nhiều biến chuyển, người dân hài lòng

UBND TP HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Nội vụ cho biết, công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2019 đạt nhiều kết quả tích cực. Với chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”, TP đã triển khai 7 chỉ tiêu và 44 nội dung liên quan trên các lĩnh vực…

 Theo kế hoạch trên, có 665 mô hình, giải pháp được đăng ký; có 328 mô hình, giải pháp đã hoàn thành; còn 337 mô hình, giải pháp đang thực hiện. TP tổ chức công bố và trao “Giải thưởng sáng tạo năm 2019” cho 44 công trình, đề tài, tác phẩm, giải pháp, mô hình sáng tạo, trong đó có 5 công trình, giải pháp, dịch vụ mới thuộc lĩnh vực cải cách hành chính.

 UBND TP nhấn mạnh, cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi. TP cũng đã hoàn thành việc kết nối phần mềm giữa các cơ quan với Văn phòng UBND TP và vận hành thử nghiệm liên thông điện tử 21 quy trình nội bộ.

 Trong 9 tháng đầu năm 2019, TP đã có văn bản chuyển 35 trường hợp phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà của cán bộ, công chức đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định (đạt tỷ lệ 100%). 26 trường hợp đã có kết quả xử lý, 9 trường hợp đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

 UBND TP đánh giá, công tác kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính được triển khai thực hiện đã kịp thời chấn chỉnh và đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót tại các đơn vị được kiểm tra. Đồng thời đã nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đúng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính tại đơn vị. Từ đó, góp phần giúp công chức nâng cao ý thức phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

 Ngoài ra, công tác ứng dụng công nghệ thông tin theo quy trình kết nối liên thông đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của thành phố và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Việc mở rộng lĩnh vực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO điện tử đã cải tiến lề lối làm việc và giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị kiểm soát được quy trình chất lượng, thời gian giải quyết công việc của đơn vị. (Baophapluat.vn 17/9, G. Nguyễn) Về đầu trang

Bình Phước tổ chức cuộc thi tìm sáng kiến cải cách hành chính

Ngày 17.9, tỉnh Bình Phước ra văn bản tổ chức cuộc thi cải cách hành chính với mong muốn tìm các sáng kiến mang tính khả thi cao để nghiên cứu, ứng dụng trong thực tiễn.

 Ban tổ chức hướng đến tìm kiếm các ý tưởng đưa ra được giải pháp giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Các giải pháp  nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

 Bên cạnh đó, tỉnh cũng nhằm tìm giải pháp để rà soát, đơn giản hóa, loại bỏ, cắt giảm, hoặc sửa đổi, bổ sung về các thủ tục hành chính còn chồng chéo, mâu thuẫn, không còn phù hợp với đơn vị, địa phương hoặc gây phiền hà cho người dân.

 Sáng kiến đưa ra giải pháp về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính ở các cơ quan hành chính nhà nước… (Laodongtre.laodong.vn 17/9) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 10 dự án

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương năm 2019 của 5 địa phương.

 Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh nội bộ kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương năm 2019 giữa 10 dự án của 5 địa phương (Bắc Giang, Hà Nam, Thành phố Cần Thơ, Đồng Tháp, Cà Mau) đã được giao kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 số tiền là 173,404 tỷ đồng.

 Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan thanh tra, kiểm tra và các cơ quan liên quan về tính chính xác của các thông tin, số liệu, danh mục và mức vốn điều chuyển của các dự án theo quy định.

 UBND các tỉnh, thành phố căn cứ danh mục và kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương năm 2019 điều chỉnh ở trên thông báo cho các đơn vị danh mục và kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương năm 2019 điều chỉnh cho từng dự án theo quy định; gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để kiểm tra tình hình thực hiện theo quy định; chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương giải ngân số vốn được điều chỉnh nêu trên đảm bảo hiệu quả đầu tư theo quy định. (Đại Biểu Nhân Dân 17/9)Về đầu trang

Mở lối ra cho giải ngân vốn đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công quá chậm đang là thực tế nóng trong điều hành kinh tế đất nước!

 Nói gì khi 8 tháng của năm 2019 cả nước mới giải ngân được 6.480 tỷ đồng trong số 60.000 tỷ đồng, chỉ đạt gần 11%! Hai bộ, ngành là y tế và giáo dục - đào tạo  giải ngân thấp nhất. Các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Bình giải ngân vốn vay nước ngoài rất thấp. Ngay cả 2 đầu tàu kinh tế của đất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng giải ngân rất chậm. Với tốc độ giải ngân quá chậm như hiện nay, thì mục tiêu hết năm 2020 khó có thể giải ngân hết số tiền 162.824 tỷ đồng của kế hoạch ba năm!

 Hơn 162 nghìn tỷ đồng tương đương với 8 tỷ USD, mới thấy đầu tư của đất nước với bao việc phải làm đâu có nhiều. Điều suy nghĩ là số tiền ấy lại đang bị “nút thắt” có tiền khó tiêu.

 Mổ xẻ “nút thắt” này do đâu? Mới hay, đó chính là thủ tục giằng níu đang như buộc tay các bộ, ngành, địa phương. Bắt đầu từ câu chuyện việc phân bổ và thông báo kế hoạch vốn cho các bộ, ngành và các địa phương quá chậm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói gì đến giữa tháng 7 mới giao được nguồn vốn đạt gần 68% kế hoạch Quốc hội phê duyệt. Tiền có trong kho, nhưng lại khó mở két vì giao vốn chậm khiến các bộ, ngành và các tỉnh thành càng loay hoay khi nhiều dự án vừa thi công vừa chờ tiền, trong khi yêu cầu cung ứng vốn cho các dự án rất cấp bách.

  Không thể để tình trạng giải ngân quá chậm, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của kinh tế quốc gia, người đứng đầu Chính phủ rất quyết liệt trong chỉ đạo quyết tâm tháo gỡ bằng được những nút thắt. Nâng niu từng đồng tiền ngân sách, rõ ràng không thể để diễn mãi “bài ca” giải ngân chậm chạp. Vốn Nhà nước đi vay cũng không hề dễ dàng, phải sử dụng sao cho hiệu quả!

 Mới thấy tư duy chiến lược trong phê duyệt dự án giờ cũng phải khác đi. Không thể bộ ngành này, tỉnh thành kia mở dự án mà chưa biết thu xếp nguồn vốn từ đâu. Càng không thể dự án thi công phải đợi giải phóng mặt bằng. Nút thắt của giải ngân vốn đầu tư công ỳ trệ cũng từ cái điểm nghẽn mặt bằng cứ phải đợi, phải chờ. Nút thắt của giải ngân chậm còn từ việc nghiệm thu chất lượng từng hạng mục để rót vốn theo tiến độ. Điều cần bàn các dự án phê duyệt rồi, nhưng sau đó lại xin điều chỉnh, thay đổi, bổ sung thiết kế cũng là căn nguyên của thi công chậm trễ vì còn đợi bộ nọ, ngành kia thẩm định. Sự đợi chờ ấy càng đẻ thêm những thủ tục không cần thiết. Bộ nào cũng giữ “độ an toàn” trong thẩm định bổ sung các dự án, nên thời gian nước chảy bèo trôi, “cha chung không ai khóc” cũng là thực tế trong hàng loạt rào cản của giải ngân vốn đầu tư công.

 Chính phủ họp tháng nào cũng nóng vấn đề giải ngân đầu tư công quá chậm. Bộ Giao thông - Vận tải càng nóng hơn với nhiều dự án đội vốn quá khủng, nên không ai dám quyết ngay, tất cả đều dồn ứ và đẩy lên Chính phủ! Đã đến lúc phải có Nghị định mới về vay vốn và sử dụng, quản lý vốn ODA, vốn vay ưu đãi. Đã đến lúc các bộ, ngành phải ngồi lại với nhau để bứt bỏ đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đang còn rất nặng nề. Không thể giao vốn thông báo vốn cho các bộ ngành, các địa phương mà giữa năm mới làm.

 Điều hành quản lý vốn đầu tư công muốn cởi nhanh nút thắt rất cần sự năng động và trách nhiệm, bản lĩnh cá nhân của người đứng đầu. Có không tâm thế sợ trách nhiệm? Có không tư tưởng nhiệm kỳ sắp hết sợ sai nên giữ “thế thủ”?

 Đã đến lúc cơ chế điều chuyển vốn phải sớm thay đổi. Không ai khác chính Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải thực hiện rà soát và báo cáo các cấp có thẩm quyền thực hiện nhanh việc điều chuyển các nguồn vốn giữa các dự án cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

 Tháo gỡ nút thắt, mở lối ra cho vốn đầu tư công không thể cứ họp bàn mãi mà thực tế các bộ ngành, các tỉnh thành vẫn ỳ ạch. Thước đo điều hành kinh tế một quốc gia, thước đo năng lực người đứng đầu các bộ ngành, chính là sự năng động, nhạy bén lăn xả vào xử lý từng khâu từng việc, dám chịu trách nhiệm cá nhân, chứ không phải là thụ động ngồi chờ? Trong sạch, liêm chính và khách quan, không cài cắm lợi ích riêng, không “sân trước sân sau”, làm cái gì cũng đặt lợi ích quốc gia, lợi ích người dân lên trên hết, thì sao phải ngại? (Đại Biểu Nhân Dân 17/9, Đăng Quang)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Khai trừ Đảng hai nguyên cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang

Chiều 16.9, tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, Đảng ủy Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang đã công bố quyết định khai trừ Đảng đối với hai bị can Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương.

 Theo các quyết định số 620 và 621-QĐ/ĐUK do ông Nguyễn Trung Tài, Trưởng ban Tổ chức-Nội vụ, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang ký ngày 16.9, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ II trực thuộc Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang (nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) và bị cáo Vũ Trọng Lương, đảng viên Chi bộ II trực thuộc Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang (nguyên Phó Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) bị thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng.

 Cũng theo hai quyết định nói trên, bị can Nguyễn Thanh Hoài đã lập danh sách và chuyển cho bị cáo Vũ Trọng Lương xử lý bài thi trắc nghiệm tại Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018 ở Hà Giang nhằm nâng điểm cho 93 thí sinh.

 Bị can Vũ Trọng Lương đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, trực tiếp nâng điểm cho 107 thí sinh với tổng số 309 bài thi.

 Sai phạm của hai bị can Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương là đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm vào Điểm a, Khoản 3, Điều 22, Quy định 102-QĐ/TW, ngày 15.11.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; vi phạm Điều 356 Bộ luật Hình sự nên ngày 20.7 và 23.7.2018, Cơ quan An ninh Điều tra (Công an tỉnh Hà Giang) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356, Bộ luật Hình sự.

 Ngoài ra, ngày 8.4.2019, Cơ quan An ninh Điều tra (Công an tỉnh Hà Giang) đã ra quyết định khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn bằng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ba bị can: Triệu Thị Chính (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang), Phạm Văn Khuông (Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (Phó Đội trưởng thuộc Phòng Bảo vệ Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, quy định tại Khoản 1, Điều 366, Bộ luật Hình sự.

 Dự kiến ngày 18.9, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi và tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" đối với năm bị cáo: Nguyễn Thanh Hoài, Vũ Trọng Lương, Triệu Thị Chính, Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung. (TTXVN 17/9)Về đầu trang

Bình Định: Bắt nguyên chấp hành viên Chi cục THADS An Nhơn

Ngày 17- 9, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, đồng thời thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Lợi (SN 1975), nguyên chấp hành viên Chi cục THADS thị xã An Nhơn (Bình Định), về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

 Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, trong quá trình tổ chức thi hành một bản án khi còn công tác tại Chi cục THADS thị xã An Nhơn, chấp hành viên Nguyễn Văn Lợi đã lập khống các biên bản xác minh về điều kiện thi hành án xác định người phải thi hành án không có điều kiện thi hành án và ban hành văn bản xác nhận người phải thi hành án đã thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án, dẫn đến người phải thi hành án tẩu tán tài sản, không còn điều kiện thi hành án, gây thiệt hại cho người được thi hành án.

 Theo một lãnh đạo Cục THADS tỉnh Bình Định, ông Lợi ban hành nhiều văn bản trái quy định trong quá trình tổ chức thi hành án vụ việc trên đã gây thiệt hại cho người được thi hành án hơn 100 triệu đồng.

 Hiện Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội để xử lý vụ án theo quy định của pháp luật. (Người Lao Động 17/9, Đức Anh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ E. Warren công bố kế hoạch chống tham nhũng

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 16/9, Thượng nghị sỹ bang Massachusetts, Elizabeth Warren đã công bố một kế hoạch tập trung vào việc chống tham nhũng ở Washington.

 Đây là một trong những trọng tâm trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng cử viên được đánh giá là niềm hy vọng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

 Kế hoạch mới được đưa ra bao gồm các đề xuất sâu rộng dựa trên luật chống tham nhũng của thượng nghị sỹ này tại Quốc hội.

 Kế hoạch bao gồm các biện pháp để ngăn chặn tham nhũng, các đề xuất giải quyết từng lĩnh vực của chính phủ, đồng thời kêu gọi chấm dứt việc vận động hành lang "có vấn đề", cũng như tìm cách khắc phục xung đột về lợi ích tài chính ở thủ đô nước Mỹ. Chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Warren cũng đả kích chính quyền Tổng thống Donald Trump về vấn đề tham nhũng.

 Trong số các đề xuất của bà Warren, có yêu cầu về việc cho các quan chức chính phủ cao cấp thoái vốn khỏi các tài sản thuộc sở hữu tư nhân có thể gây ra xung đột lợi ích. Bà yêu cầu tất cả các ứng cử viên và người đứng đầu văn phòng liên bang công khai bản khai thuế, một điểm gây tranh cãi đặc biệt khi Tổng thống Trump đã nhiều lần từ chối tiết lộ tờ khai thuế của mình kể từ khi ông tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

 Đề xuất trên cũng kêu gọi cấm các quan chức chính phủ giao dịch cổ phiếu khi còn đương chức, và cấm các thành viên của Quốc hội và nhân viên cấp cao phục vụ trong hội đồng quản trị bất kể họ có được trả tiền để làm như vậy hay không.

 Ứng cử viên Warren đồng thời kêu gọi việc "đóng cửa" giữa chính phủ với ngành công nghiệp, cấm việc cung cấp tiền thưởng của công ty cho các giám đốc điều hành để phục vụ trong chính phủ liên bang.

 Kế hoạch của ứng cử viên Warren cũng kêu gọi việc hạn chế những người vận động hành lang tham gia vào các công việc của chính phủ. Nhằm mục đích giữ cho cơ quan tư pháp liên bang đạt "tiêu chuẩn đạo đức cao nhất," bà Warren cũng đề xuất Tòa án tối cao tuân theo Bộ quy tắc ứng xử.

 Mục tiêu của bà Warren nhằm thắt chặt các quy tắc hiện hành, cấm các thẩm phán thực hiện các chuyến đi được trả toàn bộ chi phí bởi các tập đoàn và tổ chức vận động. (Thanh Tra 17/9, Bùi Đại Thắng)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More