Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 23-8-2019

Post date: 23/08/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1. Hướng dẫn xếp lương các ngạch công chức chuyên ngành văn thư. 1

CHỈ THỊ MỚI 2

2.Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công. 2

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

3.  VDSC: Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong thời gian tới 3

4.Thủ tục cấp phép vẫn "hành" doanh nghiệp. 4

5.Gốc của cắt giảm điều kiện kinh doanh. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

6. Trách nhiệm thuộc về ai?. 6

7.  "Văn hóa không nhúc nhích" và tiến lên… bằng cũ! 7

QUẢN LÝ.. 8

8. Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về thu hút vốn FDI 8

9.  Không để người suy thoái, tham nhũng lọt vào bộ máy của lực lượng công an. 9

10. Bộ Xây dựng đề xuất nhiều quy định mới quản lý nhà chung cư. 10

11.Đề xuất mức tăng trưởng hợp lý, đảm bảo thoát bẫy thu nhập trung bình. 11

12. Hà Nội: Đề xuất người vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng xe thô sơ phải có thẻ. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

13.  TP Hà Nội : Đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến. 13

14. TPHCM: Làm hộ chiếu nhanh “chính chủ” chỉ 200.000 đồng. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

15. Thủ tướng quyết định kỷ luật cán bộ. 15

16.   Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ bị kỷ luật cảnh cáo. 16

17.Sở Xây dựng Hà Nội kỷ luật 2 cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh người dân, doanh nghiệp  16

THẾ GIỚI 17

18. Chống tắc đường, Philippines xem xét mở cửa trường học và ngân hàng 24/24 giờ. 17

19. Vợ Thủ tướng Singapore giải thích về mức lương của chồng. 18

 CHÍNH SÁCH MỚI

Hướng dẫn xếp lương các ngạch công chức chuyên ngành văn thư

Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 10/2019/TT-BNV hướng dẫn việc xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành văn thư.

 Thông tư này áp dụng đối với công chức chuyên ngành văn thư làm việc trong cơ quan, tổ chức của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện.

 Các ngạch công chức chuyên ngành văn thư quy định tại Thông tư số 14/2014/TT-BNV được áp dụng Bảng 2 (Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước) ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, cụ thể như sau:

 Ngạch văn thư chính (mã số 02.006) áp dụng bảng lương công chức loại A2 (nhóm 1); Ngạch văn thư (mã số 02.007) áp dụng bảng lương công chức loại A1; Ngạch văn thư trung cấp (mã số 02.008) áp dụng bảng lương công chức loại B.

 Trường hợp công chức được tuyển dụng vào vị trí việc làm có yêu cầu ngạch công chức tương ứng là ngạch văn thư trung cấp nhưng có trình độ cao đẳng trở lên thì bổ nhiệm vào ngạch văn thư trung cấp và áp dụng bảng lương của công chức loại B.

 Việc chuyển xếp lương đối với công chức đang làm công tác văn thư từ các ngạch công chức chuyên ngành văn thư hiện giữ hoặc các ngạch công chức khác sang ngạch công chức chuyên ngành văn thư quy định tại Thông tư số 14/2014/TT-BNV được thực hiện như sau:

 Xếp lương ngạch văn thư chính (mã số 02.006) đối với công chức hiện đang xếp lương ngạch chuyên viên chính văn thư và tương đương; Xếp lương ngạch văn thư (mã số 02.007) đối với công chức hiện đang xếp lương ngạch chuyên viên văn thư và tương đương;

 Xếp lương ngạch văn thư trung cấp (mã số 02.008) đối với công chức hiện đang xếp lương ngạch cán sự văn thư và tương đương hoặc công chức hiện đang xếp lương ngạch nhân viên văn thư có trình độ từ trung cấp trở lên;

 Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức có trách nhiệm rà soát các vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức, lập danh sách công chức chuyên ngành văn thư thuộc thẩm quyền quản lý, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bổ nhiệm vào ngạch và xếp lương hoặc quyết định bổ nhiệm vào ngạch và xếp lương theo phân cấp, ủy quyền.

 Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/9/2019. (Baochinhphu.vn 22/8, KL)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công

Đây là một nội dung đáng chú ý trong văn bản mới của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện.

 Theo đó, các trường học, bệnh viện, đơn vị cung ứng dịch vụ công cần lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán ứng dụng QR để cho phép phụ huynh, người bệnh sử dụng thiết bị di động, thẻ ngân hàng để thanh toán.

 Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đề xuất, kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo các đơn vị cung ứng dịch vụ công trên địa bàn (cơ sở y tế, giáo dục, cơ quan bảo hiểm xã hội, công ty nước sạch, điện lực, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính...) xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng có khả năng kết nối với phần mềm ứng dụng của các ngân hàng. (VTV.vn 22/8)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

VDSC: Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong thời gian tới

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, (VDSC) việc tăng trưởng GDP của Singapore sụt giảm gần đây không chỉ phản ánh hệ quả tất yếu của cuộc chiến thương mại mà còn vẽ ra một bức tranh ảm đạm cho nền kinh tế toàn cầu.

 Các cuộc khảo sát chỉ ra góc nhìn tương đối bi quan và cẩn trọng của khu vực doanh nghiệp với bối cảnh kinh tế và kế hoạch mở rộng đầu tư sắp tới của họ. Do đó, VDSC cho rằng việc gia tăng tầm quan trọng của “bàn tay hữu hình”, được đề cập bởi nhà kinh tế học John Maynard Keynes, có thể là một điều tốt.

 Điều này hàm ý sự phối hợp của “bàn tay” tài chính và tiền tệ theo hướng hỗ trợ trong bối cảnh khả năng lãi suất đã dần tới giới hạn. Sự kết hợp trên không phổ biến trong lịch sử và gợi lại chiến lược “tiền trực thăng” (Helicopter money) được đề xuất bởi cựu chủ tịch FED Ben Bernanke năm 2002.

 Theo chiến lược này, việc cắt giảm thuế trên diện rộng, được hỗ trợ bởi một chương trình mua tài sản trên thị trường nhằm giảm bớt mọi xu hướng tăng lãi suất, gần như sẽ là một động lực đối với tiêu dùng và tăng giá cả. Ngay cả khi các hộ gia đình quyết định không tăng tiêu dùng mà thay vào đó tái cân bằng danh mục bằng cách sử dụng thêm tiền mặt để sở hữu thêm tài sản thực và tài chính. Kết quả của việc tăng giá trị tài sản sẽ làm giảm chi phí vốn và cải thiện tình hình bảng cân đối kế toán riêng của người vay tiềm năng. Tài trợ giảm thuế bằng cách cung tiền tương tự như khái niệm “tiền trực thăng” của Milton Friedman.

 Trong khi đó, việc chuyển hướng và củng cố lại vai trò của chính sách tài khóa trong việc dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu là cần thiết khi các chi phí vay của Chính phủ đã giảm và lãi suất ít hỗ trợ cho nền kinh tế hơn so với trước đây. Chính phủ nên tập trung vào các dự án đầu tư thay vì các khoản chi tiêu khác. Trong những trường hợp này, chính sách tài khóa và tiền tệ nên thực hiện theo cùng một định hướng để kích thích tăng trưởng.

 Tuy nhiên, có những mặt lợi ích và hạn chế. Một mặt, việc nới lỏng các chính sách tài khóa về cơ bản cần thời gian ngắn hơn để ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế. Song trong ngắn hạn, điều đó làm cho một nền kinh tế tăng nóng, đẩy lạm phát vượt quá mục tiêu dự định của nó. Mặt khác, chi tiêu tài khóa không được kiểm soát có thể làm tổn hại đến uy tín của chính phủ và ảnh hưởng đến triển vọng dài hạn. Do đó, tác động lên một quốc gia riêng lẻ sẽ phụ thuộc vào khả năng phản ứng của nó. Sự phối hợp độc đáo cần được thực hiện một cách cẩn thận và có chiến lược cho“lối thoát”.

 Đối với Việt Nam, các số liệu kinh tế được công bố gần đây cho thấy không có nhiều xáo trộn. Và “Việt Nam vẫn đang là ngôi sao sáng trong khu vực với tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối ổn định”, theo nhận định mà VDSC, đưa ra trong một báo cáo mới công bố.

 Trong nhiều năm, Chính phủ đã thiết lập một hoạch định tài chính được cân nhắc kỹ lưỡng để đối phó với sự chững lại trong tương lai.

 Báo cáo cập nhật mới nhất cho thấy tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam giảm xuống 58,4%, thấp hơn mức cao nhất 63,7% trong năm 2016. Các nhà hoạch định chính sách sẽ cần thận trọng hơn trong giai đoạn 2019-2022 khi nền kinh tế bị ảnh hưởng bất lợi và hơn 1/3 nợ công sẽ đáo hạn.

 Tuy nhiên, có những lý do để tin rằng Việt Nam sẽ có thể vượt qua khó khăn. Chính phủ đã hoàn thành hơn 90% kế hoạch thoái vốn ban đầu về mặt giá trị trong khi luật mới về đầu tư công sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2020. Cùng với đó, Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ sự thay đổi nào về chính sách lãi suất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại. Lãi suất thực vẫn dương trong khi lãi suất trái phiếu chính phủ đã bắt đầu có xu hướng giảm lại.

 VDSC nhận định, nền kinh tế Việt Nam hội tụ đủ những điều kiện để tiếp tục tăng trưởng ổn định trong vài năm tới. (Nhipcaudautu.vn 22/8)Về đầu trang

Thủ tục cấp phép vẫn "hành" doanh nghiệp

Ngày 21-8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ - chủ trì làm việc với 14 bộ, ngành về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết; việc cắt giảm thực chất điều kiện kinh doanh và thực thi các quy định về điều kiện kinh doanh.

 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết đến nay các bộ, ngành còn nợ đọng 14 văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh đã có hiệu lực, trong đó có 6 văn bản nợ quá lâu, quá chậm. Có văn bản quá hạn 8 tháng. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá cao các bộ, ngành đã cắt giảm 3.451/6.191 điều kiện kinh doanh, cắt bỏ hơn 6.776/9.926 thủ tục hành chính. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng việc đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành còn hình thức...

 Thực tế, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kiểm tra chuyên ngành còn nhiều. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có 355 văn bản quy phạm về quản lý kiểm tra chuyên ngành là rất rộng, rất khó cho doanh nghiệp (DN) trong việc tra cứu, xem xét, cập nhật tài liệu. Đặc biệt, vẫn còn không ít trường hợp chồng chéo khi hàng hóa phải cùng lúc thực hiện nhiều thủ tục, nhiều hình thức quản lý kiểm tra chuyên ngành do nhiều đơn vị cùng một bộ hoặc nhiều bộ quy định.

 TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương - CIEM (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nhấn mạnh có một khúc đang tắc là đầu tư tạo tài sản, tạo năng lực sản xuất, liên quan đến Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch… "Đầu tư tạo tài sản rất quan trọng, phát triển dài hạn nằm ở đây. Trong khi các luật chồng chéo, mâu thuẫn, khác nhau dẫn đến DN làm kiểu gì cũng sai, vì đúng ông này thì sai ông kia" - ông Cung lo ngại và còn cho biết "nhiều chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh nói cứ lên bộ là rất sợ, vì không biết bao giờ mới xong, gặp ai cho đúng… Họ than trên nóng, dưới nóng nhưng giữa chưa nóng". 

Bà Phạm Ngọc Thủy, Phó Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng), cũng chỉ ra rằng còn có sự thiếu thống nhất trong thực hiện các thủ tục hành chính. Chẳng hạn thủ tục cấp giấy chứng nhận thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc đang bộc lộ nhiều quy định chưa rõ, chưa thống nhất nên mỗi tỉnh vận dụng một cách khác nhau và bản thân các tỉnh cũng không biết thế nào là đúng…

 Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị trước quý III các bộ, ngành phải rà soát cắt bỏ các điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành, không đưa định tính chung chung để tạo kẽ hở cho tiêu cực, tham nhũng vặt. Kết quả kiểm tra cắt, giảm sẽ được tổng hợp, báo cáo đầy đủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 sắp diễn ra. (Người Lao Động 22/8, Thế Dũng) Về đầu trang

Gốc của cắt giảm điều kiện kinh doanh

Ngày 21/8, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với 14 bộ, ngành để kiểm tra việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật còn nợ đọng và việc cắt giảm thực chất điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính.

 Nhiều con số từ báo cáo của các bộ cho thấy, việc cắt giảm điều kiện kinh doanh đang được triển khai tốt và hiệu quả. Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo cắt giảm được gần 60% điều kiện kinh doanh, giảm chi phí 36 tỷ đồng/năm. Bộ Y tế thống kê đã giảm 1.392 điều kiện đầu tư kinh doanh, đạt 69,43%, cắt 167/245 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm 8.000 ngày công, tương đương với khoảng 3.300 tỷ đồng/năm, chưa kể các chi phí cơ hội. Lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu - vốn bị doanh nghiệp thường xuyên ca thán trước đây thì đến nay đã cắt giảm được 3.100 điều kiện trên tổng số hơn 6.000 điều kiện kinh doanh; bãi bỏ 6.700 thủ tục kiểm tra chuyên ngành liên quan đến dòng hàng, mặt hàng trên tổng số 9.600 mặt hàng…

 Dù vậy, tại cuộc làm việc, một lần nữa, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã phải nhắc lại yêu cầu “cắt giảm thủ tục, cải cách hành chính cần thực chất”. Lý do là bởi “doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng” và đáng lo ngại hơn là nhiều biểu hiện trong công cuộc này dù đã được chỉ ra từ lâu nhưng dường như lại đang có dấu hiệu trầm trọng hơn.

 Đầu tiên là cắt giảm về “lượng” nhưng chưa tạo ra những chuyển biến căn bản về “chất”. Điển hình như với lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành. Kết quả cắt giảm, bãi bỏ điều kiện, thủ tục lớn như vậy nhưng chất lượng lại chưa tương xứng khi 6 tháng đầu năm nay, công tác kiểm tra chuyên ngành chủ yếu chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm trước khi thông quan chứ không phải là xóa bỏ việc kiểm tra như chỉ đạo của Thủ tướng. Một mặt hàng, sản phẩm vẫn phải chịu sự kiểm tra của nhiều đầu mối trong một bộ hoặc nhiều bộ. Thực tế cũng cho thấy, trong nhiều lĩnh vực, dù số lượng thủ tục giảm so với trước nhưng thời gian xử lý công việc lại không giảm. Một vấn đề doanh nghiệp xin ý kiến vẫn phải chờ vài ba bộ trả lời nên chỉ cần một bộ kéo dài thời gian trả lời là các khâu khác cũng phải chậm lại để chờ nhau. Với các trường hợp này, việc cắt giảm điều kiện, thủ tục trên thực tế không mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nếu không muốn nói là về mặt tâm lý, còn khiến doanh nghiệp bức xúc hơn cả khi chưa cắt giảm. Trong khi đó, việc rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra chuyên ngành vẫn rất chậm chạp. Lĩnh vực này vẫn đang có tới 355 văn bản quy phạm pháp luật quy định là rất rộng và rất khó cho doanh nghiệp.

 Một biểu hiện khác là các điều kiện, thủ tục sau khi cắt giảm lại “sống lại” dưới “hình hài” của các quy định về quy chuẩn kỹ thuật. Điều này khiến cho tình trạng cấp phép, xin - cho vẫn còn, thậm chí còn nặng nề hơn. Thực tế cho thấy, chi phí không chính thức với doanh nghiệp có giảm nhưng vẫn ở mức cao trong khu vực dù đây là một trong những mục tiêu mà Thủ tướng và Chính phủ đặt ra khi bắt đầu loại bỏ những rào cản trong môi trường đầu tư, kinh doanh.

 Ở góc độ khác, một số đơn vị lại chỉ chạy theo mục đích cắt giảm cơ học các thủ tục, làm vì thành tích, cắt giảm lấy được mà chưa quan tâm thỏa đáng đến yêu cầu bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Điều này tiềm ẩn nguy cơ khiến cho hoạt động quản lý nhà nước sẽ bị “chuyển từ thái cực này sang thái cực kia”, như đại diện một bộ e ngại:“Trong điều kiện quản lý hiện nay, công nghệ thay đổi liên tục, kỹ thuật mới liên tục cập nhật, nếu cứ cắt giảm mãi cho đủ số lượng, sợ là đến lúc có vấn đề thì trở tay không kịp”.

 Quan điểm nhất quán của Chính phủ là song song với việc cắt giảm thủ tục hành chính, tháo gỡ rào cản để doanh nghiệp phát triển vững mạnh thì đồng thời vẫn phải tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước. Hai mục tiêu này không hề mâu thuẫn, xung đột với nhau. Một môi trường pháp lý minh bạch, lành mạnh, hay nói một cách đơn giản là “tốt cho doanh nghiệp và người dân” chắc chắn cũng sẽ tốt cho quản lý nhà nước. Sự xung đột hay nguy cơ “trở tay không kịp” sẽ xuất hiện nếu các bộ, ngành không thực tâm muốn từ bỏ các điều kiện kinh doanh, các thủ tục hành chính gắn với quyền lợi của ngành mình. Cái gốc của cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính không phải là số lượng bao nhiêu mà là các bộ, ngành phải bớt “ôm đồm” quyền lợi! (Đại Biểu Nhân Dân 22/8, Lam Anh) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Trách nhiệm thuộc về ai?

Kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018” công bố tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy nhiều con số đáng báo động về công tác phòng cháy, chữa cháy. Cụ thể, hiện toàn quốc vẫn còn 2.662 công trình có nguy hiểm về cháy, nổ; 110 chung cư, nhà cao tầng đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

 Theo quy định, nghiệm thu an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là một nội dung bắt buộc để chủ đầu tư công trình có thể được bàn giao căn hộ cho người dân đến sinh sống. Tuy nhiên thực tế qua rà soát, nhiều chủ đầu tư dự án dù đã bàn giao căn hộ cho người dân và vận hành công trình nhưng vẫn “nợ” nghiệm thu hạng mục an toàn PCCC. Công trình dù có đông người sinh sống nhưng các hạng mục thiết bị phục vụ an toàn PCCC như cửa chống cháy, bể nước chống cháy, họng cứu hỏa tầng, đầu báo khói, đầu chữa cháy tự động, thiết bị tăng áp buồng thang vẫn không vận hành đúng yêu cầu khi có cháy xảy ra.

 Chủ đầu tư xem thường tính mạng người dân, bỏ mặc rủi ro cho toàn bộ dân cư sinh sống tại tòa nhà do điều kiện về an toàn PCCC chưa bảo đảm. Tuy nhiên cho đến nay, đơn cử như tại Hà Nội, hình thức xử lý chỉ mới dừng ở yêu cầu cắt điện, nước chung cư vi phạm. Nhiều chuyên gia cho rằng, cắt điện, nước chỉ là cách “chữa cháy” cho sự thất bại trong quyết tâm dẹp các chung cư mất an toàn cháy nổ. Với những chung cư đã đưa người dân vào ở, việc cắt điện nước chỉ làm khó cho chính người dân khi mọi sinh hoạt bị đảo lộn, trong khi lỗi lại hoàn toàn do chủ đầu tư thì không được giải quyết.

 Hàng loạt câu hỏi trong xử lý các chung cư mất an toàn đến nay vẫn có lời giải: Tại sao Cảnh sát PCCC chưa xử lý chủ đầu tư sai phạm? Vì sao cơ quan chức năng không quyết liệt, làm chặt ngay từ đầu để bảo vệ an toàn cho cư dân? 110 nhà cao tầng, chung cư đã vận hành, người dân đã vào sống mà chưa nghiệm thu PCCC, nếu xảy ra cháy thì trách nhiệm thuộc về ai? Có hiện tượng phạt cho tồn tại hay không đối với 2.662 công trình đưa vào sử dụng nhưng chưa thẩm duyệt thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC?

 Các con số thống kê về sai phạm không thiếu, những vụ cháy nổ ở chung cư gây bàng hoàng cũng không còn hiếm, từ chung cư thu nhập thấp đến tòa nhà cao cấp. Như vụ cháy chung cư Carina ở TP Hồ Chí Minh làm 13 người thiệt mạng, thiệt hại về tài sản cũng rất lớn, bởi mỗi chung cư có tới hàng trăm hộ gia đình sinh sống. Vậy nhưng sau mỗi “hồi chuông cảnh tỉnh” dường như tình hình đâu lại hoàn đấy. Các cơ quan liên đới thiếu kiên quyết xử lý sai phạm hầu như chẳng bị bêu tên ngoài rút kinh nghiệm. Mà thực tế, khi đã cháy thì ngay cả việc tìm nguyên nhân còn khó chứ nói gì lần được dấu vết trách nhiệm của cơ quan hữu trách.

 Rõ ràng, để xử lý nguồn cơn dẫn tới tai nạn cháy nổ cho các đô thị lớn rất cần giải pháp mạnh mẽ, hữu hiệu hơn nữa. Theo đó, không chỉ dừng ở nỗ lực của cơ quan PCCC, của Sở Xây dựng, mà còn phải có chế tài xử lý thích đáng, nghiêm trị sai phạm, để răn đe những kẻ tham lợi bỏ qua cả an nguy của con người. Còn người dân, nếu thấy có vấn đề mất an toàn PCCC cần mạnh dạn khởi kiện chủ đầu tư cùng nhà quản lý chung cư, để bảo vệ chính mình. (Đại Biểu Nhân Dân 22/8, Duy Anh)Về đầu trang

"Văn hóa không nhúc nhích" và tiến lên… bằng cũ!

Xin thưa Bộ trưởng rằng vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói về cái gọi là “văn hóa không nhúc nhích” thì dư luận có không ít ý kiến nghĩ đến Bộ mình và điều đó không phải không có lý do của nó.

 Có một tin vui, rất vui, “nóng hôi hổi vừa… thổi vừa xem” được hàng loạt các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương đăng tải. Đó là sau khi bàn bạc, tham khảo ý kiến với sự làm việc nhiệt tình, nghiêm túc và khoa học, Bộ Giao thông Vận tải đã… “trả lại tên cho em”: Thu phí = Thu phí!

 Bắt đầu từ đầu năm 2018, vào một ngày đẹp trời, trong một văn bản, Bộ Giao thông Vận tải nổi hứng “chuyển đổi” ngôn từ: “Trạm thu phí” thành “trạm thu giá”.

 Việc làm này khiến dư luân dậy sóng đến mức tại Nghị trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng phải yêu cầu lấy lại tên cũ (trạm thu phí).

 Ngỡ rằng chuyện chữ nghĩa “thu giá”, “thu phí” khép lại tại đây thì vào tháng 5/2019, vẫn kiên định với “niềm đam mê sáng tạo ngôn từ” của mình, Bộ Giao thông Vận tải lại lấy ý kiến dự thảo thông tư hoạt động trạm thu phí với tên gọi được sửa đổi là "trạm thu tiền".

 Giống như lần trước, dư luận thêm một lần nữa dậy sóng. Và bây giờ thì Bộ đã tiến thêm một bước: Thu phí, thu giá, thu tiền = Thu phí! Thật lòng vòng và lẩn quẩn!

 Trong khi cách đây chưa lâu, trong bài “Xin đừng để lại thêm một lần “ít” tín nhiệm với cử tri cả nước!”, người viết bài này đã thưa với Bộ trưởng về hàng loạt khó khăn mà ngành đang cần phải giải quyết: 

 “Cụ thể, về đường sắt vẫn rất trì trệ, có những công trình càng vận hành càng lỗ. Về đường thủy, dường như vẫn còn đó nỗi ám ảnh của con tàu đắm Vinashin. Về đường không, sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp tư nhân vừa như bị “đổ gáo nước lạnh” bởi qui định không cho mua thêm phương tiện vì không đủ khả năng quản lý. Về đường bộ, nạn tắc đường ở các thành phố lớn chưa được khắc phục, các công trình trọng điểm vẫn còn loay hoay trên bàn giấy. Tuyến đường trên cao Kim Mã – Hà Đông lần thứ 8 lỗi hẹn và vẫn chưa biết sẽ còn lỗi hẹn đến bao giờ…”.

 Trong khi đó, giao thông vận tải là “huyết mạch quốc gia” không chỉ cho phát triển kinh tế mà bao gồm cả chính trị, văn hóa, an ninh quốc phòng….

 Những điều kể trên cho thấy, công việc của Bộ rất nặng nề và trọng trách rất lớn. Mong rằng Bộ hãy tập trung cho những nhiệm vụ chính của mình, xin đừng loay hoay với chuyện chuyển đổi, thay thế ngôn từ, chữ nghĩa bởi đó là nhiệm vụ của ngành ngôn ngữ.

 Cũng xin thưa Bộ trưởng rằng vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có nói về cái gọi là “văn hóa không nhúc nhích” thì dư luận có không ít ý kiến nghĩ đến Bộ mình và điều đó không phải không có lý do của nó.

 Người xưa có câu “Quá tam ba bận”, đã qua 03 lần thay đi, đổi lại, hi vọng rằng Bộ không “ngẫu hứng ngôn từ” để rồi cuối cùng lại tiến lên… như cũ! (Dân Trí 22/8, Bùi Hoàng Tám)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về thu hút vốn FDI

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. 

Nghị quyết khẳng định: Hoạt động đầu tư nước ngoài ngày càng sôi động, nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn với công nghệ hiện đại đầu tư vào nước ta; quy mô vốn và chất lượng dự án tăng, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người lao động; nâng cao trình độ, năng lực sản xuất; tăng thu ngân sách nhà nước, nâng cao vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

 Tuy nhiên, việc thu hút, quản lý và hoạt động đầu tư nước ngoài vẫn còn những tồn tại, hạn chế và phát sinh những vấn đề mới. Thể chế, chính sách về đầu tư nước ngoài chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Chính sách ưu đãi còn dàn trải, thiếu nhất quán, không ổn định.

 Số lượng dự án quy mô nhỏ, công nghệ thấp, thâm dụng lao động còn lớn; phân bố không đều; tỉ lệ vốn thực hiện trên vốn đăng ký còn thấp. Tỉ trọng đóng góp cho ngân sách nhà nước có xu hướng giảm.

 Các hiện tượng chuyển giá, đầu tư "chui", đầu tư "núp bóng" ngày càng tinh vi và có xu hướng gia tăng. Một số doanh nghiệp, dự án sử dụng lãng phí tài nguyên, đất đai, vi phạm chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, thuế, bảo hiểm xã hội, môi trường...; phát sinh nhiều vụ việc tranh chấp, khiếu kiện phức tạp cả trong nước và quốc tế.

 Từ nhận định trên, Nghị quyết của Bộ Chính trị đưa ra yêu cầu: Chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

 Bộ Chính trị cũng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật để khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay. Nghiên cứu, xây dựng các quy định khắc phục tình trạng "vốn mỏng", chuyển giá, đầu tư "chui", đầu tư "núp bóng".

 Nghiên cứu bổ sung quy định "điều kiện về quốc phòng, an ninh" trong quá trình xem xét, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (hoặc các văn bản có giá trị pháp lý tương đương) đối với dự án đầu tư mới và quá trình xem xét, chấp thuận đối với hoạt động đầu tư thông qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp.

 Về chính sách thu hút đầu tư, Bộ Chính trị yêu cầu xây dựng cụ thể danh mục hạn chế, không thu hút đầu tư nước ngoài phù hợp với các cam kết quốc tế; ngoài danh mục này, nhà đầu tư nước ngoài được đối xử bình đẳng như nhà đầu tư trong nước.

 Xây dựng cơ chế đánh giá an ninh và tiến hành rà soát an ninh đối với các dự án, hoạt động đầu tư nước ngoài có hoặc có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

 Bên cạnh đó, Bộ Chính trị còn yêu cầu quy định rõ trách nhiệm của nhà đầu tư về bảo vệ môi trường trong quá trình đầu tư, triển khai dự án và hoạt động của doanh nghiệp trong suốt thời gian thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

 Hoàn thiện pháp luật về chống chuyển giá theo hướng nâng lên thành luật; hoàn thiện, bổ sung các quy định chặt chẽ trong pháp luật về thuế, ngoại hối, hải quan, đầu tư, khoa học và công nghệ, về xây dựng cơ sở dữ liệu, công bố thông tin... để kiểm soát, quản lý, ngăn chặn chuyển giá ngay từ khi thành lập và trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. (Vneconomy.vn 22/8, Kiều Linh)Về đầu trang

Không để người suy thoái, tham nhũng lọt vào bộ máy của lực lượng công an

Sáng 22/8, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên BCT, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tổ chức TƯ đã có buổi làm việc với Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương.

 Buổi làm việc tập trung vào nội dung về công tác cán bộ, công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp và việc triển khai các Nghị quyết của Trung ương về tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy. Tham dự buổi làm việc còn có Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

 Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính, đánh giá cao sự quyết liệt của Đảng ủy Công an Trung ương trong chỉ đạo triển khai, thực hiện tốt các chủ trương của Trung ương; đề nghị Đảng ủy Công an Trung ương sớm ban hành các hướng dẫn về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp trong lực lượng công an; kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người có tham vọng quyền lực, chạy chức, chạy quyền, suy thoái, tham nhũng.

 Đồng chí Phạm Minh Chính cũng đề nghị Đảng ủy Công an Trung ương siết chặt kỷ luật, kỷ cương, giữ vững ổn định tình hình; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ cán bộ; Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, chống móc nối, liên kết chia rẽ nội bộ; tiếp tục sắp xếp tinh gọn bộ máy; làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, nhất là các chức danh chủ chốt, đồng thời chuẩn bị tốt đội ngũ cán bộ kế cận có đức, có tài, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, góp phần chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ 13 của Đảng. (VTV.vn 22/8)Về đầu trang

Bộ Xây dựng đề xuất nhiều quy định mới quản lý nhà chung cư

Mới đây, Bộ Xây dựng đã đưa ra hàng loạt quy định mới về quản lý, sử dụng nhà chung cư trong Dự thảo Thông tư về quản lý loại hình nhà ở đang phát triển rất mạnh này.

 Các quy định mới có thể kể đến như: điều kiện để thành lập ban quản trị chỉ cần 50% cư dân đến ở, thay vì 75% như hiện hành; hay quy định 3 - 5 thành viên sẽ đứng tên đồng chủ sở hữu tài khoản quỹ bảo trì, để tránh 1 cá nhân biển thủ quỹ. Đây là những giải pháp được kỳ vọng chấn chỉnh hoạt động sử dụng chung cư một cách hợp lý hơn.

 Công trình nhà có dấu hiệu xuống cấp chính là một trong những lý do khiến người dân không đồng tình với mức phí dịch vụ chủ đầu tư đưa ra. Hiện nay, hơn 60% cư dân vẫn còn nợ phí dịch vụ, tiền nước khoảng hơn 2 tỷ đồng. Phía chủ đầu tư cho biết, chừng nào chưa thu hồi được công nợ sẽ chưa thành lập ban quản trị.

 Trong khi đó, tại chung cư An Lạc, sau một thời gian đi vào hoạt động, một số công trình đã xuống cấp, nhưng người dân ngỡ ngàng khi chung cư không còn quỹ bảo trì để sửa chữa. Nguyên nhân được xác định là do trong nhiệm kỳ năm 2011 - 2013, Ban quản trị chung cư này đã chi hơn 1 tỷ đồng để bảo trì các hạng mục nhưng không để lấy ý kiến cư dân. Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã vào cuộc và kết luận, tất cả số tiền đã chi không có hóa đơn chứng từ và không có tiền lãi suất.

 Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều tranh chấp chung cư xảy ra thời gian qua. Trong dự thảo Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến, tiền gửi kinh phí bảo trì của nhà chung cư tại các ngân hàng sẽ có từ 3 - 5 thành viên đứng tên đồng chủ tài khoản và tránh tình trạng chiếm dụng quỹ. Một số ý kiến còn cho rằng nên có thêm vai trò của chính quyền địa phương.

 Đối với việc thành lập ban quản trị, Bộ Xây dựng cũng đề xuất nêu cao vai trò của cấp phường, xã. Cụ thể, chính quyền sẽ đứng ra làm thay nếu chủ đầu tư chây ì.

 Theo Bộ Xây dựng, hiện có hơn 400 tòa chung cư đang xảy ra tranh chấp trên toàn quốc. Vì vậy, việc ban hành thông tư mới, với các quy định sát thực tế hơn đang rất cần thiết vào thời điểm này. (VTV.vn 22/8)Về đầu trang

Đề xuất mức tăng trưởng hợp lý, đảm bảo thoát bẫy thu nhập trung bình

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi chủ trì cuộc họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội của Đại hội Đảng 13, chiều 22/8.

 Thông tin từ Văn phòng chính phủ cho biết, đây là phiên họp thứ 5 của Tiểu ban gồm 51 thành viên nhằm xây dựng văn kiện kinh tế - xã hội mà Tiểu ban chủ trì là Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và phương hướng nhiệm vụ phát triển 5 năm 2021-2025.

 Thời gian qua, Tiểu ban đã triển khai nghiêm túc nhiệm vụ Trung ương giao, khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để xây dựng 2 văn kiện quan trọng này, đồng thời bảo đảm phù hợp, kịp thời với chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Trung ương.

 Tại Hội nghị Trung ương 10 vào tháng 5 vừa qua, Tiểu ban đã trình đề cương chi tiết, các báo cáo; Trung ương đã cho ý kiến và thông qua. Theo thông báo của Văn phòng Trung ương, Tiểu ban Kinh tế-Xã hội phải xây dựng, hoàn thiện các báo cáo văn kiện gửi xin ý kiến Bộ Chính trị trước ngày 5/9 để trình Hội nghị Trung ương 11.

 Trong quá trình xây dựng dự thảo báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban đã yêu cầu Tổ biên tập phải nghiên cứu, tập hợp toàn diện kết quả nghiên cứu của 42 chuyên đề, nội dung của 6 buổi làm việc với các địa phương trong các vùng, các buổi hội thảo, khảo sát và lấy ý kiến chuyên gia trong nước, quốc tế.

 Tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị các thành viên Tiểu ban với tinh thần dân chủ thẳng thắn, trách nhiệm, tập trung thảo luận, cho ý kiến cụ thể, ngắn gọn về các dự thảo báo cáo, cả nội dung và cách viết, cả kinh tế và xã hội, quốc phòng, an ninh, tình hình nhân dân. Tinh thần chung là phải đánh giá tình hình đúng, khách quan. Không tô hồng cũng không được bôi đen, phân tích, nhận định sát, đúng thực trạng đất nước trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay.

 Đặc biệt là đề ra những định hướng, các giải pháp chủ yếu, tạo đột phá phát triển trong 5 năm, 10 năm tới, đặc biệt dịp 100 năm thành lập Đảng năm 2030 và tầm nhìn đến 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước.

 "Đánh giá tình hình cho đúng, cho sát, đồng thời có khát vọng phát triển, đặc biệt là tinh thần đột phá phát triển, bàn tiến lên chứ không phải bàn lùi, để đưa dân tộc ta có bước phát triển mới", Thủ tướng nêu rõ.

 Theo Thủ tướng các thành viên Tiểu ban cần thảo luận, bàn kỹ, thống nhất ý kiến về 7 nội dung chính. Thứ nhất, nhận định, đánh giá kết quả đạt được, trong đó nêu bật các thành tựu, điểm sáng, các nét lớn trong 5 năm, 10 năm qua.

  Thứ hai là các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, trong đó cần đánh giá đúng bản chất những vấn đề còn bất cập, tồn tại, chỉ rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và bài học rút ra trên các mặt.

 Thứ ba là nhìn nhận, đánh giá bối cảnh quốc tế, trong nước thời gian tới, trong đó, đặc biệt chú ý phân tích, dự báo những điểm mới, cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức trong và ngoài nước 5 năm, 10 năm tới.

 Thứ tư là quan điểm phát triển, trongđó xác định rõ những vấn đề cốt yếu về quan điểm cần thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân để tập trung thực hiện.

 Thứ năm là mục tiêu chiến lược, bao gồm mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể, trong đó có mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

 Thứ sáu là các đột phá chiến lược, trong đó lưu ý các điểm mới về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, yếu tố văn hóa, con người và khát vọng vươn lên.

 Thứ bảy là phương hướng nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, trong đó đặc biệt chú ý đến nội dung giải pháp mang tính đột phá, thúc đẩy phát triển trên các lĩnh vực.

 Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên có ý kiến bổ sung về những vấn đề mới, những ý tưởng đột phá sáng tạo để tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới.  Đây chưa phải là văn bản cuối cùng, trong quá trình thảo luận, vẫn tiếp tục lấy thêm ý kiến, Thủ tướng lưu ý.

 Kết luận cuộc họp Thủ tướng đánh giá các dự thảo báo cáo đã đã bám sát đề cương chi tiết đã được Trung ương thông qua, cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra, mang tính tổng thể, toàn diện và khái quát cao, có tính kế thừa, đổi mới, nhiều ý tưởng mới sáng tạo. (Vneconomy.vn 22/8, Nguyên Vũ)Về đầu trang

Hà Nội: Đề xuất người vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng xe thô sơ phải có thẻ

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa hoàn thành Dự thảo “Quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh và các loại tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn TP Hà Nội”.

 Đáng chú ý, dự thảo quy định, kể từ ngày 1.1.2021, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh và các loại xe tương tự trên địa bàn thành phố phải mang biển hiệu (thẻ hoạt động vận chuyển) do cơ quan có thẩm quyền cấp tại vị trí ngực áo bên trái, có sức khỏe bảo đảm điều khiển xe an toàn…

 Khi điều khiển phương tiện, người hành nghề phải mang theo các giấy tờ như: Giấy chứng nhận đăng ký xe; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; có hộ khẩu thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú tại địa phương nơi đăng ký hành nghề; có bản đăng ký vận chuyển hành khách, hàng hóa…

 Trường hợp không hành nghề từ 30 ngày trở lên thì người vận chuyển phải gửi lại phù hiệu cho đơn vị quản lý. Nếu mất phải có công văn báo mất có xác nhận của công an cấp xã, phường, thị trấn và báo cáo cho đơn vị quản lý biết để được hướng dẫn cấp lại biển hiệu. (Đại Biểu Nhân Dân 22/8, Hải Thanh)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TP Hà Nội : Đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến

Nói về xây dựng nền hành chính hiện đại với dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, lãnh đạo Chính phủ nhiều lần nhấn mạnh, nếu người dân không dùng, doanh nghiệp, tổ chức không dùng thì coi như chính phủ điện tử thất bại. Đây cũng là quan điểm chỉ đạo của Hà Nội trong triển khai dịch vụ công trực tuyến. Để người dân hiểu và chủ động tiếp cận dịch vụ công trực tuyến thì công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh và đi trước một bước. 

Là địa phương có nhiều nỗ lực về cải cách hành chính, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội đã triển khai cổng dịch vụ công, các dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, hệ thống phần mềm “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp của thành phố đã ứng dụng tại 22 sở, ban, ngành; 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn. Đến nay, đã có 1.321/1.796 thủ tục hành chính được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (đạt 75%), trong đó mức độ 4 là 15,5%, mức độ 3 là 84,5%... Các lĩnh vực kê khai thuế điện tử và bảo hiểm xã hội đạt hơn 98%; đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đạt 86,5%.

 Song, so với mục tiêu, yêu cầu ngày càng cao của hội nhập cũng như đòi hỏi của công tác quản lý, việc chủ động tiếp cận dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự rộng khắp. Chị Dương Thị Hồng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) cho biết: Nhiều người dân chưa biết khai thủ tục hành chính qua mạng. Nếu không có “công dân điện tử” thì dù dịch vụ công trực tuyến có thân thiện bao nhiêu cũng sẽ khó đạt hiệu quả như mong muốn. 

Về vấn đề nêu trên, luật sư, Thạc sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật TNHH Nguyễn Bùi và cộng sự nhận định, tâm lý giải quyết thủ tục hành chính là phải “đến tận nơi, cầm tận tay” vẫn tồn tại ở nhiều người. Thêm nữa, giải quyết thủ tục hành chính không phải là việc thường xuyên nên mức độ quan tâm của công dân chưa cao, dẫn đến kiến thức về dịch vụ công trực tuyến chưa được cập nhật.

 Chị Nguyễn Thị Huệ (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) cho biết: Với những người trẻ tuổi thì việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến hầu như không gặp trở ngại gì nếu chịu khó tìm hiểu. Nhưng với người trung và cao tuổi cần phải có sự hướng dẫn theo lối “cầm tay chỉ việc”.

 Trước thực tế này, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, địa phương bên cạnh việc chú trọng công tác bảo mật, tổ chức xây dựng đề án ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn nữa thì phải đổi mới hình thức tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các hình thức thông tin tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 dùng chung phải tiếp cận đến 100% hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội...

 Được biết hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu đưa vào chương trình giảng dạy các kiến thức về dịch vụ công trực tuyến để mỗi học sinh sẽ trở thành một tuyên truyền viên cho gia đình. Ngoài ra, thành phố sẽ có nhiều hình thức tuyên truyền khác như: Xây dựng “trailer” giới thiệu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 dùng chung của thành phố bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh; xây dựng đoạn phim ngắn hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến dành cho một số thủ tục hành chính có lượng giao dịch lớn cũng bằng hai thứ tiếng Anh và tiếng Việt; phát tờ rơi giới thiệu và cổ động sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 dùng chung. (Hà Nội Mới 22/8, Thành Tâm) Về đầu trang

TPHCM: Làm hộ chiếu nhanh “chính chủ” chỉ 200.000 đồng

Người dân cần làm hộ chiếu nhanh, có thể trực tiếp ghé Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08) - Công an TPHCM để được phục vụ ngay mà không hề tốn kém chi phí “ngoài luồng”. PA08 cũng đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho người dân đến làm hộ chiếu.

 Anh Nguyễn Đinh Tuấn (ngụ quận Thủ Đức) chuẩn bị đưa con trai sang Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) chữa bệnh. Lịch khám bệnh đã chốt và sẽ diễn ra vào 10 ngày tới. Trong khoảng thời gian này, hai cha con cần xin thị thực (visa), trong khi con trai lại chưa có hộ chiếu. Thời gian quá gấp, anh Tuấn ghé PA08 và được cán bộ tại đây hướng dẫn làm hộ chiếu nhanh.

 “Anh em cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, giúp tôi khai hồ sơ hoàn chỉnh cho con trai. Chưa đầy 2 ngày sau, con trai tôi đã nhận được hộ chiếu”, anh Tuấn chia sẻ và cho hay, ngoài lệ phí theo quy định của Nhà nước là 200.000 đồng, anh không mất thêm bất kỳ chi phí nào khác để làm hộ chiếu nhanh.

 Tương tự, bà Hoàng Thị Ngọc Kết (75 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cũng vừa được cấp hộ chiếu gấp để sang Pháp chữa bệnh. Chị Trần Thị Hoài (37 tuổi, ngụ quận 12) cũng vừa làm lại hộ chiếu nhanh mà không tốn kém tiền bạc ngoài 200.000 đồng lệ phí chung theo quy định về cấp lại hộ chiếu hết hạn. Chị Hoài cho hay, chị đến thẳng tầng trệt của PA08, trao đổi với cán bộ làm hồ sơ tại đây. Biết chị cần sang Singapore gấp cùng anh trai, cán bộ đã hướng dẫn chị ngồi ngay PA08, làm hồ sơ trực tuyến một cách nhanh chóng.

 Thượng tá Phạm Ngọc Tiến, Trưởng phòng PA08, cho biết theo quy định, thủ tục cấp, cấp đổi hộ chiếu được giải quyết trong 8 ngày làm việc. Trong nhiều trường hợp, người dân có việc khẩn cấp như khám chữa bệnh, việc đại sự trong gia đình, công tác gấp… thì chỉ cần trình bày lý do chính đáng, PA08 sẽ hỗ trợ người dân làm hộ chiếu nhanh chóng.

 Trao đổi về tình trạng thời gian qua, không ít người dân cần làm hộ chiếu nhanh đã phải chi cho “cò” từ 2 đến 5 triệu đồng; những quảng cáo “làm hộ chiếu siêu tốc” cũng tràn ngập trên mạng lẫn ở ngay gần cổng cơ quan quản lý xuất nhập cảnh với giá cả không hề rẻ, Thượng tá Phạm Ngọc Tiến khuyến nghị người dân, khi có nhu cầu làm hộ chiếu gấp, cứ ghé thẳng PA08 để được phục vụ làm nhanh miễn phí. “Người dân chỉ cần nộp lệ phí cấp, đổi hộ chiếu theo quy định, mà không cần mất thêm một đồng nào cho việc làm hộ chiếu nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2019, PA08 đã giải quyết nhanh 1.348 trường hợp”, Thượng tá Phạm Ngọc Tiến chia sẻ.

 Trong 6 tháng đầu năm 2019, số lượng người dân đến làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu luôn ở mức cao, có khi lên tới gần 2.000 người/ngày. Để kịp phục vụ người dân, PA08 đã tăng số lượng các bộ phận tiếp dân, từ 10 bàn tiếp nhận hồ sơ tăng lên 12 bàn, đảm bảo vừa giải quyết được nhu cầu của người dân nhưng cũng không để lọt “đối tượng” sử dụng chứng minh nhân dân giả, chứng minh nhân dân tráo hình của người khác để được cấp hộ chiếu.

 Nâng cao chất lượng phục vụ, PA08 đã ứng dụng công nghệ đọc mã vạch 2 chiều QR code và sử dụng máy quét tờ khai tốc độ cao thực hiện quét tờ khai cấp, đổi hộ chiếu phổ thông đối với những trường hợp người dân đã khai trực tuyến tại website của Cục Quản lý xuất nhập cảnh và các tỉnh thành khác, không phải khai lại hồ sơ khi đến nộp tại đơn vị. Việc quét tờ khai ngay khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ giúp cán bộ - chiến sĩ tăng 20% năng suất và giảm nhân lực tại bộ phận xử lý lên đến trên 40%. Trước đây phải sử dụng 3 - 4 cán bộ thì hiện nay chỉ cần 1 cán bộ để xử lý quét tờ khai. PA08 còn đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện ứng dụng trong việc xử lý ảnh hộ chiếu đối với các hồ sơ trẻ em một cách tự động, không phải quét thủ công.

 Thượng tá Phạm Ngọc Tiến chia sẻ, nhờ áp dụng công nghệ thông tin, hầu hết các đầu việc đều được công nghệ hóa nên người thụ hưởng - người dân - không phải chờ đợi lâu. Phòng đặt sẵn 25 đầu máy vi tính ngay nơi nộp hồ sơ, người dân ai cũng có thể tự chuẩn bị hồ sơ trực tuyến cho mình; hoặc nhờ cán bộ trợ giúp.

 Trong 6 tháng đầu năm 2019, PA08 tiếp nhận trên 172.000 hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu, trong đó có gần 144.000 hồ sơ khai qua mạng. Tỷ lệ trả hồ sơ đúng hẹn đạt trên 99% đối với hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu phổ thông. Phòng đã phối hợp với bưu điện trả gần 116.000 hộ chiếu đến tận nhà người dân.

 Do số lượng người dân đến làm hộ chiếu thường rất đông và thời gian qua, PA08 đã triển khai dịch vụ cấp, đổi hộ chiếu phổ thông mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử PA08, nên theo Thượng tá Phạm Ngọc Tiến, người dân hoàn toàn có thể ngồi nhà đăng ký tờ khai cấp, đổi hộ chiếu (tờ khai điện tử).

 “Sau khi khai trực tuyến hồ sơ, người dân chỉ cần đem chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản chính đến trực tiếp PA08 để nộp hồ sơ, không cần phải đem bất kỳ giấy tờ nào khác. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có gần 144.000 trường hợp khai hồ sơ qua mạng (83,3%), vừa giúp người dân chủ động và tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại, vừa giảm tải số lượng người dân chờ đợi tại trụ sở PA08”, Thượng tá Phạm Ngọc Tiến cho hay. (Sài Gòn Giải Phóng 22/8, Mạnh Hòa) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Thủ tướng quyết định kỷ luật cán bộ

Thủ tướng Chính phủ vừa có các quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với cán bộ.

 Cụ thể, tại Quyết định 1051/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, do đã có những vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật tại Quyết định số 1192-QĐ/UBKTTW ngày 7/6/2019.

 Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Phạm Văn Thủy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT và ông Hoàng Tiến Đức, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng, Trưởng Ban chấm thi THPT chịu trách nhiệm chính về những vi phạm trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành Giáo dục, gây bức xúc trong xã hội, để nhiều cán bộ, đảng viên liên quan bị xử lý hình sự.

 Tại Quyết định 1052/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Phạm Viết Muôn, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật tại Quyết định số 1214-QĐ/UBKTTW ngày 11/7/2019.

 Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Phạm Viết Muôn, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ về chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải. (Baochinhphu.vn 22/8, Chí Kiên)Về đầu trang

Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ bị kỷ luật cảnh cáo

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phạm Viết Muôn, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

 Ông Muôn bị kỷ luật do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thời gian giữ chức vụ Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật tại Quyết định số 1214-QĐ/UBKTTW ngày 11/7/2019.

 Trước đó, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Phạm Viết Muôn có vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ về chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

 Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phạm Viết Muôn. (Vneconomy.vn 22/8, Hà Vũ)Về đầu trang

Sở Xây dựng Hà Nội kỷ luật 2 cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh người dân, doanh nghiệp

Từ năm 2016 đến nay, Sở Xây dựng Hà Nội đã xử lý kỷ luật đối với 2 trường hợp tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu, vòi vĩnh người dân, doanh nghiệp và 89 cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ bằng các hình thức: Buộc thôi việc; sa thải; khiển trách; cảnh cáo; giáng chức...

 Ngày 22-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình số 08 của Thành ủy đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 01 đến kiểm tra việc thực hiện Chương trình số 08  về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020” tại Sở Xây dựng.

 Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Cao Thắng cho biết, trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố; Sở Xây dựng Hà Nội đã tập trung triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả trên các mặt công tác thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở; hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

 Sở đã triển khai sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc để điều hành công tác trong Sở; 100% cán bộ công chức đang sử dụng hiệu quả phần mềm và thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành thông qua hệ thống.

 Đáng chú ý, hàng năm, Sở Xây dựng đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra và tổ chức triển khai thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra theo quy định. Trong thời gian qua, các cuộc thanh tra, kiểm tra của Sở Xây dựng đã được tiến hành theo trình tự, thủ tục đảm bảo tiến độ và chất lượng theo yêu cầu đặt ra.

 Từ năm 2016 đến nay, Sở Xây dựng đã xử lý kỷ luật đối với 2 trường hợp có hành vi tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu, vòi vĩnh người dân, doanh nghiệp và 89 cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ (liên quan đến công tác quản lý  trật tự xây dựng; vi phạm nội quy, quy chế cơ quan) bằng các hình thức: Buộc thôi việc; xa thải; Khiển trách; Cảnh cáo; Giáng chức.

 Việc xử lý đối với cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ xảy ra chủ yếu trong lực lượng Thanh tra Xây dựng tại các quận (huyện, thị xã) - nay là Đội quản lý trật tự đô thị.

 Sở Xây dựng cũng thẳng thắn nhìn nhận kế hoạch cải cách hành chính của sở chưa đạt tiến độ TP đặt ra. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số lĩnh vực quản lý nhà nước chưa quyết liệt, công tác phối hợp với chính quyền địa phương chưa tốt nên kết quả chưa cao.

 Cụ thể: Vi phạm về trật tự xây dựng vẫn còn những diễn biến phức tạp; Một số công trình vi phạm tồn đọng vẫn chưa giải quyết, xử lý dứt điểm; Cung cấp nước sạch một số khu vực còn thiếu nước, đặc biệt vào mùa hè còn một số nơi bị mất nước; úng ngập cục bộ tại một số vẫn còn tồn tại.

 Tình trạng ô nhiễm môi trường, tồn đọng rác thải trên một số tuyến đường vẫn còn; thu gom vận chuyển chất thải rắn bằng cơ giới chưa đạt yêu cầu. Công tác quản lý vận hành sử dụng nhà chung cư, nhà chuyên dùng có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn bất cập tiếp tục phải chấn chỉnh.

 Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định được áp dụng trên địa bàn toàn Thành phố còn nhiều thiếu sót. Quá trình nạp dữ liệu... còn thông báo phát sinh lỗi, xung đột với hệ thống; hồ sơ cấp phép xây dựng chưa chuyển được bản vẽ do dung lượng lớn, chủ đầu tư vẫn phải nộp bản vẽ thiết kế qua bộ phận một cửa... (An Ninh Thủ Đô 22/8, Phú Khánh) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Chống tắc đường, Philippines xem xét mở cửa trường học và ngân hàng 24/24 giờ

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines vừa đề xuất ý tưởng xử lý nạn tắc đường ở thủ đô Manila là mở cửa trường học và ngân hàng trong suốt 24 giờ mỗi ngày.

 Mô hình này được cho là sẽ giúp giảm ùn tắc vào ban ngày do giảm số người tham gia giao thông khi các hoạt động của người dân được phân bổ trong suốt 24 giờ và một nửa số họ sẽ ra ngoài đường vào ban đêm. 

Trong khi đó, giới nghị sĩ Philippines đề xuất người tham gia giao thông trong nội đô sẽ phải đi bộ nhiều hơn, qua đó giúp thành phố hạn chế lượng phương tiện. (VTV.vn 22/8)Về đầu trang

Vợ Thủ tướng Singapore giải thích về mức lương của chồng

Hà Tinh, phu nhân Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long lên tiếng khi có ý kiến so sánh mức lương của ông Lý cao hơn nhiều lãnh đạo khác.

 "Hầu hết, nếu không muốn nói là ở tất cả các quốc gia khác, lãnh đạo sẽ có nhiều đặc quyền trong nhiệm kỳ như quản gia, thợ làm tóc, các chuyến bay miễn phí trên các hãng hàng không quốc gia, thậm chí có cả kỳ nghỉ dành cho gia đình và nhiều lãnh đạo Mỹ còn được hưởng các đặc quyền sau khi đã kết thúc nhiệm kỳ", bà Hà viết trên tài khoản mạng xã hội Facebook ngày 21/8.

 Tuyên bố của phu nhân thủ tướng Singapore được cho là nhắm đến bài viết trên trang blog Seedly, trong đó so sánh lương của ông Lý với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam và những lãnh đạo khác.

 Bà Hà giải thích rằng lãnh đạo là những người "có phẩm chất xuất sắc" và không nên lợi dụng điều đó mà "trả lương thấp cho họ hoặc yêu cầu họ phải như các vị thánh".

 Tháng 9 năm ngoái, trang web của chính phủ Singapore công khai mức lương của ông Lý là 2,2 triệu đô la Singapore (1,6 triệu USD). Trang này tuyên bố Thủ tướng Singapore không có tiền thưởng.

 Hà Tinh là vợ thứ hai của ông Lý sau khi người vợ đầu, bác sĩ Hoàng Danh Dương qua đời năm 1982. Bà Hà hiện là tổng giám đốc điều hành Temasek Holdings, quỹ đầu tư lớn nhất Singapore có tổng tài sản ước tính trị giá 65 tỷ USD. Năm 2005, tạp chí Fortune xếp phu nhân thủ tướng Singapore thứ 11 trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh bên ngoài nước Mỹ. (VnExpress.net 22/8, Mai Lâm)Về đầu trang./. 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More