Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 27-5-2019

Post date: 27/05/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. 8 thí sinh được Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La nâng điểm là con những ai?. 1

2. Trung bình 1 tỷ đồng cho mỗi trường hợp nâng điểm tại Sơn La. 2

3. Viện Kiểm sát Nhân dân Sơn La nói về thông tin 1 tỉ đồng/suất nâng điểm.. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

4. Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 20-24/5. 4

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

5.“Chiếc áo” đã quá chật 6

QUẢN LÝ.. 7

6.  Điểm nhấn trong việc chỉ đạo chuẩn bị Đại hội Đảng. 7

7.Kỳ họp thứ 10 Hội đồng lý luận Trung ương. 8

8.  Chính phủ sẽ làm hết sức mình để phục vụ nhân dân. 8

9. Đề xuất tăng mức xử phạt lái xe sử dụng rượu, bia lên 30 triệu đồng. 10

10. Thanh tra Chính phủ bắt đầu "soi" việc tăng giá điện. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 11

11.Chỉ 18,6% người dân nhận được xin lỗi về việc trễ hẹn. 11

12. Quảng Ninh sẽ phê duyệt Đề án Chính quyền số của tỉnh ngay trong tháng 5/2019. 12

13.  Lâm Ðồng thúc đẩy cải cách hành chính. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

14.Đã giao 80% kế hoạch đầu tư công 2019. 14

15.Nợ công thấp hơn dự kiến, vẫn chưa hết lo rủi ro. 14

PHÁP LUẬT. 15

16. Khởi tố 6 cán bộ mua chứng chỉ giả tại Quảng Bình. 15

17. Yêu cầu 2 cán bộ bị tố nhận 12 tỷ đồng “chạy” dự án làm giải trình. 15

THẾ GIỚI 16

18. Mỹ: Thành phố San Francisco cấm triển khai công nghệ nhận diện gương mặt 16

19.  Tranh cãi về việc lắp đặt hệ thống nhận dạng khuôn mặt tại trường học Trung Quốc. 16

 TIÊU ĐIỂM

8 thí sinh được Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La nâng điểm là con những ai?

Công an tỉnh Sơn La vừa chuyển hồ sơ liên quan đến vụ án gian lận thi cử THPT quốc gia 2018 sang VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố 8 bị can liên quan về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

 Theo kết quả điều tra, ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, đã nâng điểm cho 13 thí sinh, đây đều là những trường hợp do cấp trên, do đồng nghiệp và người quen nhờ vả. Đáng chú ý, trong số 13 thí sinh này có 8 trường hợp do chính giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La "gửi gắm".

 Theo ông Yến, ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, gọi ông Yến đến phòng làm việc của ông Đức. Tại đây, ông Đức đưa cho ông Yến hai tờ giấy ghi thông tin cá nhân của 8 thí sinh nhờ nâng điểm kèm theo "đặt hàng".

 Sau đó ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng Phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, đã gặp ông Yến tại phòng làm việc và đưa thông tin của 4 thí sinh để nhờ nâng điểm. Danh sách này có 2 trường hợp trùng với những thí sinh được giám đốc sở nhờ nâng điểm trước đó.

 Danh sách các thí sinh được nâng điểm là:

 Thí sinh N.Đ.A., số báo danh 14001279. Điểm thật của thí sinh này chỉ được toán 4,8, lý 6, tiếng Anh 5 nhưng đã nhờ nâng lên thành toán 9,2, lý 9, ngoại ngữ 9,6 để đạt 27,8 điểm. Thí sinh này có bố công tác tại Cục Thuế Sơn La, mẹ làm việc tại Văn phòng Tỉnh uỷ Sơn La.

 Thí sinh có số báo danh 14001545 là B.T.N. có điểm thật là toán 5,2, sử 7,5 và ngữ văn là 8. Thí sinh này được nâng điểm thành toán 9,6, sử 9,5 và văn vẫn giữ nguyên 8 điểm. Bố của thí sinh này là Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Mai Sơn, Sơn La.

 Thí sinh T.T.M.A., số báo danh 14001293 có điểm thật  là toán 7 (được nâng lên thành 9,6), ngoại ngữ 7,2 (được nâng lên thành 9,6). Thí sinh này có bố là Phó Chánh thanh tra tỉnh Sơn La.

 Thí sinh P.M.H., số báo danh 14001415, điểm thật môn toán là 6,8, vật lý 7,5, hoá học 7,5 nhưng được nâng lên thành 9 điểm mỗi môn để đạt tổng điểm 27. Thí sinh này là con của Chánh thanh tra sở GD-ĐT Sơn La.

 Thí sinh N.Y.K., số báo danh 14001479 có điểm thực môn toán là 9, được nâng lên thành 9,6. Môn ngoại ngữ của thí sinh này là 7,4, được nâng lên thành 9,6. Thí sinh này có bố là Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Sơn La.

 Thí sinh số báo danh 14001394 là D.T.T.H. có điểm toán là 6,6, được nâng thành 8,4. Môn ngoại ngữ đạt 6,8, được nâng thành 9. Bố của thí sinh này là Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Sơn La.

 Thí sinh Đ.T.N.K., số báo danh 14001480 có điểm thật môn toán là 7,4, nhờ nâng lên 8,6. Môn lý là 8,5, nhờ nâng thành 9,5 và môn hoá 6,5 nâng lên thành 8,75. Thí sinh này có bố là Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La.

 Thí sinh N.H.P., số báo danh 14000619. Thí sinh này có điểm công bố lần đầu là toám 9,6, sử 9,5 và văn 8, tổng 27,1 điểm. Điểm thực tế của thí sinh tự do này chỉ là toán 3, sử 3,25 và văn được 5,25.  (Người Lao Động 26/5, Yến Anh)Về đầu trang

Trung bình 1 tỷ đồng cho mỗi trường hợp nâng điểm tại Sơn La

Theo khai nhận của một trong các bị can, đây là mức giá mà các đối tượng can thiệp nâng điểm 3 môn để đạt mức điểm theo yêu cầu.

 Theo nguồn tin từ cơ quan điều tra công an tỉnh Sơn La, trong quá trình điều tra, một số bị can đã nộp lại số tiền.

 Kết quả điều tra cho thấy Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La Trần Xuân Yến đã nâng điểm cho 13 thí sinh. Theo khai nhận của bị can, đó đều là những trường hợp do cấp trên, do đồng nghiệp và người quen nhờ vả.

 Sau khi có thông tin thí sinh, bị can tổng hợp thành danh sách, ghi rõ họ tên, số báo danh, địa điểm thi, các môn thi cần nâng điểm, các mã đề, tổng số điểm cần phải đạt được của từng người và đưa cho bị can khác thực hiện.

 Cơ quan công an đã làm rõ về động cơ sửa bài thi, điểm thi của các bị can trong vụ án; cách thức các bị can thực hiện việc sửa bài thi, điểm thi của từng thí sinh; mức độ tham gia từng cá nhân.

 Trong giai đoạn 2 của vụ án, cơ quan điều tra có thể sẽ xem xét khởi tố điều tra với những cá nhân khác, vai trò của một số trung gian nhờ nâng điểm và những phụ huynh liên quan tới việc nâng điểm. (VTV.vn 25/5)Về đầu trang

Viện Kiểm sát Nhân dân Sơn La nói về thông tin 1 tỉ đồng/suất nâng điểm

Ông Trần Quốc Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân  tỉnh Sơn La – cho biết, hiện chưa đủ căn cứ để khởi tố tội danh đưa-nhận hối lộ trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La. Thông tin giá nâng điểm 1 tỉ đồng cho một thí sinh là không chính xác.

 Từ lâu, dư luận ở Sơn La đã râm ran về đường dây tiền tỉ chạy vào các trường công an, quân đội, mà chỉ những người có vị thế, hoặc có tiền và mối quan hệ mới có thể “lo” được cho con em mình.

 Có điều, khi vụ việc gian lận điểm thi ở Sơn La bị phanh phui, những phụ huynh có con nằm trong danh sách nâng điểm đều “chối bay, chối biến” việc nhờ vả, chạy điểm cho con. Vì vậy, thông tin tiền tỉ chạy điểm thi THPT quốc gia vẫn chỉ là lời đồn.

 Tuy nhiên, vào sáng 25.5, báo chí đăng tải thông tin về "chi phí" để các đối tượng trong đường dây chạy điểm ở Sơn La thực hiện hành vi rút bài sửa, nâng điểm có giá trên dưới 1 tỉ đồng/ trường hợp.

 Riêng ông Trần Xuân Yến nhận giúp 13 thí sinh (ông Yến khai trong 13 thí sinh này có 8 trường hợp là do ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La - nhờ). Bà Nguyễn Thị Hồng Nga nhận giúp 16 thí sinh. Ông Đặng Hữu Thủy (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, TP.Sơn La) nhận giúp 4 thí sinh. Bị can Lò Văn Huynh (Trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng) nhận giúp 7 thí sinh…

 Hiện thông tin trên đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Vì nếu các đối tượng khai chi phí để nâng điểm thi lên đến  1 tỉ đồng/suất, thì không chỉ bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, mà phải thêm tội đưa-nhận hối lộ.

 Trao đổi với Lao Động về những thông tin này, ông Trần Quốc Tuấn - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Sơn La - xác nhận, Công an Sơn La đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Sơn La để đề nghị truy tố 8 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên hiện chưa thể buộc tội các đối tượng về tội đưa-nhận hối lộ vì chưa đủ căn cứ.

 Ông Tuấn cũng khẳng định thông tin chi phí 1 tỉ đồng/trường hợp nâng điểm là không đúng. Cũng chưa đủ căn cứ để xác định ông Hoàng Tiến Đức - Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La có liên quan đến vụ án hay không.

 Về hướng xử lý trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết, Viện KSND tỉnh Sơn La đang cố gắng trong vòng 1 tháng sẽ chuyển hồ sơ sang tòa án, để đưa vụ việc ra xét xử.

 Một nguồn tin khác tiết lộ với Lao Động, dù các đối tượng liên quan đã khai nhận hành vi, động cơ để thực hiện việc sửa bài, nâng điểm thi, tuy nhiên nếu chỉ dựa vào lời khai thì chưa đủ căn cứ để buộc tội, chứng minh có việc đưa-nhận hối lộ. Nhiều chứng cứ trong vụ việc đã bị các đối tượng tiêu hủy, gây không ít khó khăn cho cơ quan điều tra.

 Ngoài ra, việc thương thảo, nhờ vả nâng điểm chủ yếu dưới dạng “giao dịch miệng”, hoặc có chứng cứ nhưng đã bị hủy. Trong khi các phụ huynh có con nằm trong danh sách nâng điểm lại đang một mực phủ nhận việc dùng tiền “chạy điểm” cho con. (Lao Động 26/5, Đặng Chung)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 20-24/5

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; thí điểm tự chủ 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế; sửa đổi quy định về thanh tra, giám sát ngân hàng; phạt nặng vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; Thủ tướng chỉ thị về phát triển bền vững;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 20-24/5.

  Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội: Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2019/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng. Theo đó, tăng thêm 7,19% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng của tháng 6 năm 2019 đối với 8 nhóm đối tượng, áp dụng từ ngày 1/7/2019.

 Sửa đổi quy định về thanh tra, giám sát ngân hàng: Chính phủ ban hành Nghị định số 43/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2014/NĐ-CP ngày 7/4/2014 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng. Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ngoài quyền quy định trình tự, thủ tục thanh tra ngân hàng, giám sát ngân hàng còn được phân cấp thẩm quyền trong thực hiện hoạt động giám sát ngân hàng.

 Thí điểm tự chủ 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế: Theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ, thực hiện thí điểm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện của các Bệnh viện: Bạch Mai, Chợ Rẫy, Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện K. Mục tiêu thực hiện thí điểm nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực của bệnh viện nhằm nâng cao năng lực, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân; tiếp tục phát huy truyền thống, uy tín của các bệnh viện; duy trì và phát triển các trung tâm kỹ thuật cao, phục vụ không chỉ cho người Việt Nam mà cả người nước ngoài.

 Phạt nặng vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch: Chính phủ ban hành Nghị định số 45/2019/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền xử phạt, thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Nghị định quy định đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, cá nhân, tổ chức vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính: Cảnh cáo; phạt tiền.

 Thủ tướng chỉ thị về phát triển bền vững: Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị số 13/CT-TTg về phát triển bền vững.  Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các bên liên quan tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030. Theo dõi, đánh giá, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững trình Chính phủ, Quốc hội hằng năm. 

 Dịch tả lợn châu Phi: Không đợi đến khi có dịch mới phòng, chống: Tại văn bản số 4291/VPCP-NN về việc tiếp tục quyết liệt triển khai công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, các Bộ, ngành, địa phương, Bí thư các huyện, xã, thôn và Chi bộ cần phải thay đổi cách thức chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống dịch, “phòng là chính, cơ sở và người dân là chính”, phải chủ động, cụ thể và quyết liệt hơn nữa, không đợi đến khi có dịch mới triển khai công tác phòng, chống; không được chủ quan để gây thiệt hại quá lớn cho người chăn nuôi.

 Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy: Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ diễn biến phức tạp, đã xảy ra nhiều vụ cháy lớn, nhất là tại các đô thị, địa bàn tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, hoạt động sản xuất, kinh doanh, môi trường đầu tư và cuộc sống nhân dân. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy, ngăn chặn, giảm thiểu số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, nhất là trong điều kiện thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 584/CĐ-TTg gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy.

 Thủ tướng gửi thư khích lệ các Bộ, ngành, địa phương quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ 2019: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thư đề nghị các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy/Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trên cương vị, trọng trách của mình, động viên, khích lệ, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và ý chí phấn đấu vươn lên của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong từng Bộ, ngành, địa phương.

 Nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức các trường chính trị: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2019 - 2030. Mục tiêu chung của Đề án là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Học viện và các trường chính trị cấp tỉnh đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp mẫu mực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, có năng lực sư phạm, phong cách làm việc khoa học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hội nhập quốc tế.

 Vận động nguồn lực hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn miền núi: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019 - 2025. Mục tiêu của Đề án là vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng của trẻ em thông qua khám chữa bệnh, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em lứa tuổi mầm non, tiểu học; hỗ trợ trẻ em được tham gia hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí; hỗ trợ đồ ấm cho trẻ em. (Báo Chính Phủ Điện Tử 26/5, Minh Hiển)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

“Chiếc áo” đã quá chật

“Có một điểm tôi rất kỳ vọng nhưng lại chưa được thể hiện rõ trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương lần này. Đó là việc cụ thể hóa quy định liên quan đến mô hình tổ chức chính quyền đô thị, nông thôn và hải đảo mà Hiến pháp 2013 đã nêu”, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành bày tỏ tiếc nuối trong phiên thảo luận tổ của Quốc hội (QH) chiều 24.5.

 Được ban hành sau khi Hiến pháp năm 2013 được QH thông qua, trong khi mô hình tổ chức chính quyền đô thị, nông thôn, hải đảo còn nhiều quan điểm khác nhau, nên việc chậm cụ thể hóa vấn đề này trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương theo ông Nguyễn Lâm Thành còn chấp nhận được. Nhưng với dự luật sửa đổi, bổ sung lần này, nếu được QH thông qua thì sẽ có hiệu lực từ năm 2020 - tức là đã 7 năm sau khi có Hiến pháp mới mà vẫn chưa thấy “bóng dáng” của những quy định cụ thể hóa Hiến pháp về vấn đề này thì sẽ là một thiếu sót lớn.

 Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành dù đã đề cập đến khái niệm“chính quyền địa phương ở nông thôn” và “chính quyền địa phương ở đô thị”, đã quy định “việc tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND phải bảo đảm phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo và điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương”… nhưng về cơ bản, dù ở nông thôn hay đô thị, chính quyền địa phương vẫn theo mô hình 3 cấp. Thực tế cho thấy, cách thức tổ chức như vậy đã không đáp ứng được yêu cầu phát triển của các đô thị, đặc biệt là các thành phố lớn, phát triển như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội.

 Yêu cầu, đòi hỏi đối với công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế… đến quản lý dân cư ở các đô thị rất khác so với vùng nông thôn. Việc các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội thời gian gần đây kiến nghị được thực hiện thí điểm chính quyền đô thị là minh chứng rõ nét nhất cho thấy những bất cập của mô hình hiện tại khi “chiếc áo” pháp lý của Luật hiện hành đã trở nên quá chật so với đòi hỏi của thực tiễn.

 Tại Phiên họp tổ chiều qua, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Nguyễn Lâm Thành tha thiết đề nghị Ban soạn thảo rà soát, tổng kết thực tiễn và có quy định cụ thể hoặc ít nhất cũng phải xác lập được những nguyên tắc tạo điều kiện cho việc xây dựng chính quyền địa phương ở đô thị và chính quyền địa phương ở nông thôn.

 Quả thực, đã đến lúc phải có những quy định cụ thể hơn về mô hình tổ chức chính quyền địa phương ở đô thị và ở nông thôn để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn quản lý nhà nước tại các địa bàn này. Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc, người trực tiếp tham gia biên soạn và biểu quyết thông qua Hiến pháp năm 2013 cho biết, Hiến pháp 2013 hướng tới việc trong thể thống nhất chung cho phép sự đa dạng. Về nguyên lý, nhiệm vụ quản lý nhà nước thế nào sẽ phải có tổ chức bộ máy hành chính, đội ngũ cán bộ công chức có năng lực, trình độ và phẩm chất tương ứng. Nếu không thừa nhận sự khác biệt trong quản trị đô thị và nông thôn để có khung pháp lý phù hợp thì khó có thể phát triển được.

 Câu chuyện về mô hình tổ chức chính quyền đô thị, chính quyền nông thôn đã được đặt ra khi QH tiến hành sửa đổi và thông qua Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Ở thời điểm đó, các đề xuất về chính quyền đô thị thường đi kèm đề xuất không tổ chức HĐND ở cấp quận, phường để tăng mạnh tính tự chủ và tự quản của chính quyền đô thị. Tất nhiên, đề xuất này đã không thuyết phục được đa số ĐBQH bởi nếu xóa bỏ HĐND ở bất kỳ cấp chính quyền nào cũng có nguy cơ không kiểm soát được việc thực thi quyền lực nhà nước của cơ quan hành chính, không bảo đảm được sự giám sát của người dân thông qua cơ quan dân cử.

 Vậy nên, tổ chức chính quyền đô thị vẫn cứ lửng lơ giữa mô hình truyền thống và những yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn phát triển. Và như vậy, dù đề xuất về mô hình tổ chức chính quyền đô thị có như thế nào đi chăng nữa, là chính quyền 1 cấp hay 2 cấp, hay “khâu trung gian” nào phải cắt giảm… thì một nguyên tắc vẫn phải bảo đảm là, ở đâu có UBND thì ở đó phải có HĐND, ở đâu có quyền lực và thực thi quyền lực công thì ở đó phải có cơ chế giám sát việc thực hiện, đặc biệt là cơ chế giám sát của cơ quan đại diện cho nhân dân địa phương. (Đại Biểu Nhân Dân 25/5, Lam Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Điểm nhấn trong việc chỉ đạo chuẩn bị Đại hội Đảng

Theo kế hoạch, năm 2020, sẽ diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp và đầu năm 2021 sẽ diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 Tại Hội nghị Trung ương 10 mới đây, nhiều định hướng hết sức căn bản và quan trọng trong việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp đã được Trung ương thống nhất trên tinh thần tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực hiệu quả.

 Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 10 diễn ra cuối tuần trước. Nhiều vấn đề hệ trọng đã được Trung ương bàn bạc và thống nhất.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh yêu cầu: song song với việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, thì các địa phương, cơ quan đơn vị vẫn phải đảm bảo công việc thường xuyên đúng tiến độ, có kết quả, đặc biệt không được lơ là xử lý những vấn đề thực tế đang đặt ra ở địa phương, cơ quan đơn vị. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng từng cảnh báo tình trạng đến nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị khi chuẩn bị Đại hội chỉ nhăm nhăm làm nhân sự, thậm chí không phải không có tình trạng đến gần Đại hội công việc bị trì chệ vì cán bộ sợ va chạm, mất phiếu.

 Báo cáo của từng Đảng bộ địa phương, cơ quan, đơn vị, không chỉ là một bản báo cáo thành tích mà trong cuộc họp Hội nghị Trung ương 10 vừa qua đã thống nhất xác định, trong báo cáo phải đưa ra một tầm nhìn dài hạn, hay nói cách khác phải định vị được sự phát triển của địa phương cơ quan, đơn vị với sự phân tích toàn diện, sâu sát, thực tế tiềm lực và khả năng của mình.

 Chỉ chưa đầy 1 năm nữa sẽ diễn ra Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và tiếp đó là cấp trên cơ sở, để sang đầu năm 2021 là tiến hành Đại hội XIII của Đảng. Lúc này, nhiều công việc hệ trọng đang được cấp ủy các cấp tiến hành. Đó là những vấn đề khó cả về lý luận và thực tiễn, thử thách cả tư duy và hành động. Do đó, để Đại hội thành công, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các cấp ủy trong chuẩn bị các công việc ngay tại thời điểm này. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 25/5) Về đầu trang

Kỳ họp thứ 10 Hội đồng lý luận Trung ương

Thực hiện Chương trình làm việc toàn nhiệm kỳ, ngày 24/5/2019, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương tiến hành kỳ họp thứ 10.

 Tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: kết quả nổi bật của Hội đồng 6 tháng qua là hoàn thành nhiệm vụ tổng kết một số vấn đề lý luận, thực tiễn qua 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước và tổ chức triển khai nhiệm vụ đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch.

 Thảo luận làm rõ một số vấn đề lý luận, thực tiễn phục vụ xây dựng dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, cách đặt vấn đề cần kế thừa những quan điểm cơ bản còn nguyên giá trị, còn đúng với tình hình thực tiễn nhưng cần bổ sung tình hình mới theo thực tiễn. Các khâu đột phá cần đồng bộ, tầm nhìn cho phát triển phải hướng đến những sản phẩm được sản xuất, sở hữu và sáng tạo của chính con người Việt Nam. (VTV.vn 25/5)Về đầu trang

Chính phủ sẽ làm hết sức mình để phục vụ nhân dân

Chiều 25/5, giờ địa phương (đêm 25/5, giờ Việt Nam), thăm hỏi, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Na Uy, Thủ tướng “mong bà con có niềm tin vào đất nước. Chính phủ sẽ làm hết sức mình để phục vụ nhân dân tốt nhất”.

  Cộng đồng người Việt tại Na Uy có hơn 23.000 người, đều có cuộc sống ổn định và có hai hội đoàn là Hội Quê hương và Hội Gia đình. Tại cuộc gặp mặt, bà con kiều bào bày tỏ phấn khởi trước sự phát triển lớn mạnh không ngừng của đất nước, thay đổi từng ngày.

 Đại diện cho Hội Gia đình (hội chuyên tổ chức các lớp học tiếng Việt cho con em kiều bào) bày tỏ mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ việc học tiếng Việt như mở trang web, có tài liệu hướng dẫn việc dạy tiếng Việt để phụ huynh có thể áp dụng, dạy cho con cái mình.

 Đại diện Hội Quê hương (hội chuyên quyên góp về giúp đỡ quê hương) cho biết, trong hơn 10 năm qua, Hội đã quyên góp hơn 100.000 USD và chuyển về giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn, bị bão lũ, xây nhà tình nghĩa. Hội mong muốn Nhà nước có các chính sách động viên, khuyến khích bà con kiều bào về góp sức xây dựng Tổ quốc, có chính sách cởi mở hơn cho bà con về thăm quê hay đầu tư tại Việt Nam.

 Một du học sinh chuyên ngành trí tuệ nhân tạo bày tỏ băn khoăn không biết Nhà nước có hỗ trợ như thế nào cho sinh viên từ nước ngoài về nước làm việc. Có du học sinh góp ý đẩy mạnh cải cách, nâng cao chất lượng giáo dục, để có thêm nhân lực chất lượng cao phục vụ đất nước. Các sinh viên rất mong muốn mang công nghệ, kỹ thuật tiên tiến của Na Uy về nước.

 Ghi nhận ý kiến của bà con, Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con và rất vui mừng khi thấy bà con đều yêu quê hương, đất nước, như Chủ tịch Hội Quê hương nêu con số quyên góp rất đáng quý, mặc dù không lớn nhưng là tấm lòng của bà con hướng về Tổ quốc.

 Thủ tướng cho biết, trong chuyến thăm, Thủ tướng đã có các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Na Uy, tại các cuộc làm việc, lãnh đạo Na Uy đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt tại Na Uy với trên 20 nghìn người và khẳng định sẽ quan tâm, giúp đỡ bà con. Thủ tướng cũng luôn đề nghị Chính phủ Na Uy tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống và hội nhập ổn định, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

  Thủ tướng cho rằng, nguyện vọng học tiếng Việt là nguyện vọng chính đáng của bà con, Chính phủ sẽ tiếp tục có các biện pháp để giải quyết vấn đề này.

 Thủ tướng cũng mong muốn bà con tiếp thu kiến thức, khoa học, công nghệ mới nhất, nêu cao tinh thần dân tộc, nỗ lực học tập, rèn luyện, giữ gìn văn hóa, giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau. Chính phủ tiếp tục tạo mọi điều kiện, có chính sách tốt hơn để bà con về đóng góp xây dựng Tổ quốc khi hiện nay bà con Việt kiều có hơn 3.000 doanh nghiệp ở 47 tỉnh, thành phố và gửi gần 16 tỷ USD kiều hối về nước trong năm 2018. “Mong bà con có niềm tin vào đất nước. Chính phủ sẽ làm hết sức mình để phục vụ nhân dân tốt nhất”, Thủ tướng nói và cho biết, sẽ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, nghiên cứu việc hỗ trợ dạy tiếng Việt cho bà con kiều bào.

 Hoan nghênh sinh viên theo học ngành trí tuệ nhân tạo, Thủ tướng cho biết, thời gian qua, nhiều Việt kiều về tham gia phát triển lĩnh vực này tại Việt Nam, hiện đang đẩy mạnh ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là môi trường thuận lợi cho các sinh viên theo học ngành này.

 Thủ tướng mong muốn bà con tham gia thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Na Uy, “xem Na Uy cần gì và Việt Nam có thể đưa sản phẩm gì sang đây”.

 Thủ tướng đề nghị Đại sứ quán làm tốt công tác cộng đồng, quan tâm đến đời sóng của bà còn, để mỗi người khi gặp khó khăn thì  đều có bàn tay chăm sóc của sứ quán. (Báo Chính Phủ Điện Tử 26/5, Đức Tuân)Về đầu trang

Đề xuất tăng mức xử phạt lái xe sử dụng rượu, bia lên 30 triệu đồng

Bộ Giao thông - Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26.5.2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

 thể, dự thảo nghị định sửa đổi Khoản 11 Điều 5 “Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ” như sau: “11. Phạt tiền từ 26 triệu - 30 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở (tước GPLX từ 10 - 12 tháng); b) Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn, chất ma túy của người thi hành công vụ; (tước GPLX từ 10 - 12 tháng); c) Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy” (tước GPLX từ 22 - 24 tháng).

 Dự thảo nghị định cũng tăng mức xử phạt từ 16 triệu - 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe ôtô thực hiện hành vi lùi xe trên đường cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định. Hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng. (Đại Biểu Nhân Dân 26/5, Trần Hải)Về đầu trang

Thanh tra Chính phủ bắt đầu "soi" việc tăng giá điện

Ngày 24/5, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam chủ trì công bố quyết định về kiểm tra, xác minh việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc điều chỉnh mức giá bán điện ngày 20/3 vừa qua.

 Theo Quyết định số 390/QĐ-TTCP ngày 21/5/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc điều chỉnh mức giá bán điện thời điểm ngày 20/3/2019; phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua.

 Đoàn kiểm tra gồm 12 thành viên, trong đó có sự tham gia của một số thành viên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương do ông Lê Quang Tiệp, Thanh tra viên chính, Phó vụ trưởng Vụ I, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.

 Tổ giám sát Đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Thanh tra viên cao cấp Phòng Nghiệp vụ 1, Vụ Giám sát, Thẩm định xử lý sau thanh tra làm Tổ trưởng Tổ giám sát. Thời gian kiểm tra là 35 ngày làm việc thực tế.

 Tại buổi công bố, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm tra để cùng trao đổi, làm rõ những nội dung cần thiết liên quan tới việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc điều chỉnh giá bán điện thời điểm ngày 20/3/2019, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua.

 Trước đó, vào đầu tháng 5, sau khi có phản ánh của báo chí và dư luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, tại cuộc họp Chính phủ vào ngày 4/5 (đúng ngày thứ 7 cuối tuần), Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết: "Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng , ngay đầu tuần tớ, Thanh tra Chính phủ sẽ bắt tay vào kiểm tra việc tăng giá điện của các cơ quan liên quan". Tuy nhiên, phải đến ngày 24/5, Thanh tra Chính phủ mới bắt đầu triển khai chỉ đạo của Thủ tướng. (Vneconomy.vn 26/5, Nguyên Hà)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Chỉ 18,6% người dân nhận được xin lỗi về việc trễ hẹn

Ngày 24/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2018.

 Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2018 (Chỉ số SIPAS 2018) mang đến một bức tranh toàn diện, chi tiết về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân, tổ chức ở 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương  trong cả nước.

 Báo cáo SIPAS 2018 đánh giá trên các góc độ tiếp cận dịch, việc công khai và tuân thủ các quy định thủ tục hành chính, việc giao tiếp và xử lý công việc của đội ngũ công chức, kết quả cung ứng dịch vụ cho đến tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

 Theo Báo cáo SIPAS 2018, tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung trong cả nước là 82,99%; tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nằm trong khoảng 69,98% - 97,88%. Như vậy, tỉnh có chỉ số hài lòng cao nhất là 97,88% và tỉnh có chỉ số hài lòng thấp nhất là 69,98%, sự cách biệt xấp xỉ 28%.

 Một nửa số tỉnh trong cả nước có chỉ số hài lòng nằm trong khoảng 81,92% - 97,88%, một nửa số tỉnh có chỉ số hài lòng nằm trong khoảng 69,98 - 81,92% do đó có thể thấy gần một nửa số tỉnh, thành phố trong cả nước cần nỗ lực để đảm bảo mục tiêu của cải cách hành chính là trên 80%.

 Theo báo cáo, so với năm 2017, chỉ số hài lòng của người dân trong năm 2018 về sự phục vụ hành chính của các cơ quan nhà nước đã tăng 2%, nhờ các chỉ số thành phần như tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, thái độ phục vụ công chức, kết quả trả dịch vụ đều cải thiện.

Chỉ số SIPAS 2018 cũng tiến hành so sánh giữa 8 lĩnh vực dịch vụ và 3 cấp hành chính ở địa phương và kết quả cho thấy chỉ số hài lòng của 8 lĩnh vực nằm trong khoảng từ 69,57% - 78,62%; chỉ số hài lòng của 3 cấp nằm trong khoảng 71,57% - 77,21%.

 Trong số 8 lĩnh vực, lĩnh vực giao thông, vận tải nhận được sự hài lòng cao nhất và lĩnh vực đất đai, môi trường nhận được sự hài lòng thấp nhất. Trong số 3 cấp hành chính ở địa phương, cấp xã nhận được sự hài lòng cao nhất và cấp huyện nhận được sự hài lòng thấp nhất.

 Bên cạnh đó, chỉ số SIPAS 2018 cũng ghi nhận năm 2018, người dân, tổ chức có những phản ánh khá tích cực đối với quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công, phục vụ người dân, tổ chức của các cơ quan hành chính nhà nước ở 63 tỉnh, thành phố.

 Theo đó, gần như 100% người dân, tổ chức giao dịch dịch vụ hành chính công tại Bộ phận Một cửa; 78,20% đi lại 1 - 2 lần để giải quyết công việc; 93,80% nhận kết quả đúng hẹn và sớm hẹn; 97,55% không bị gây phiền hà, sách nhiều; 98,58% không bị gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí.

 Tuy nhiên, báo cáo SIPAS 2018 cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan công quyền. Đó là, tỉ lệ người dân không hài lòng với sự phục vụ công chức tăng từ 1,96% năm 2017 lên 2,08% năm 2018.

 Tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng về việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của cơ quan hành chính nhà nước nói chung trong cả nước năm 2018 thấp hơn so với năm 2017 (74,07% so với 75,34%).

 Có 21 tỉnh, thành phố có chỉ số SIPAS giảm 1-2% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ người dân, tổ chức phản ánh công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí ở địa phương có xu hướng tăng lên, với tỉnh có tỷ lệ cao nhất tăng từ 4,30% năm 2017 lên 5,01% năm 2018.

 Đặc biệt, vẫn còn gần 20% số người được hỏi trong cả nước phải đi lại nhiều lần; 5,12% số người được hỏi bị trễ hẹn, đặc biệt lĩnh vực xây dựng có chỉ số trễ hẹn lên đến 7,1% và lĩnh vực đất đai là 12,30% hay Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lên tới 17,5%.

 Chỉ có 33,29% số người bị trễ hẹn trong cả nước nhận được thông báo của cơ quan về việc trễ hẹn và chỉ có 18,6% nhận được xin lỗi của cơ quan về việc trễ hẹn, còn lại 81,43% là không nhận được xin lỗi. Trên thực tế chỉ có duy nhất 1 tỉnh trong 63 tỉnh đã thực hiện xin lỗi đối với tất cả người dân, tổ chức bị trả kết quả trễ hẹn đạt tỷ lệ 100%. Tỉnh có chỉ số cao thứ hai là 50%, do vậy có thể thấy 62 tỉnh còn lại có tỷ lệ cơ quan hành chính xin lỗi vì trả kết quả trễ hẹn nằm trong khoảng 0 - 50%.

 Ngoài ra, có 2,45% số người được hỏi trong cả nước cho rằng công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 1,42 % số người được hỏi cho rằng công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí theo quy định cho thấy vẫn còn hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu và tiêu  cực đối với người dân, tổ chức trong quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công. (Bizlive.vn 25/5, Hoàng Hà)Về đầu trang

Quảng Ninh sẽ phê duyệt Đề án Chính quyền số của tỉnh ngay trong tháng 5/2019

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh đang phối hợp với một số đơn vị như Văn phòng Chính phủ, FPT để xây dựng Đề án Chính quyền số tỉnh Quảng Ninh, dự kiến ngay trong tháng 5/2019 sẽ phê duyệt Đề án này.

 Thông tin trên vừa được Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu chia sẻ tại hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2018.

 Vị Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho hay, việc sớm phê duyệt Đề án Chính quyền số tỉnh Quảng Ninh sẽ là tiền đề quan trọng cho việc triển khai xây dựng Chính quyền số vào năm 2020.

 Cũng theo ông Đặng Huy Hậu, hiện Quảng Ninh đang triển khai một số dự án thành phần của chương trình phát triển Thành phố thông minh của tỉnh.

 Chia sẻ kinh nghiệm triển khai các nhiệm vụ về cải cách hành chính, ông Hậu thông tin, cải cách hành chính có 6 nội dung rất trọng tâm song tỉnh Quảng Ninh đã chọn một số nội dung quan trọng, rất khó để tổ chức thực hiện nhằm tạo ra bước đột phá.

 Đơn cử như, về cải cách thủ tục hành chính, sau 6 năm kiên trì thực hiện, đến giờ mọi việc đã đi vào nền nếp, thể hiện qua việc việc ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý liên thông văn bản qua 4 cấp từ Chính phủ đến cấp xã.

 “Cùng với đó, việc giải quyết các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của tỉnh đã được thực hiện tương đối tốt. Quảng Ninh cũng đã thiết lập hệ thống hội nghị trực tuyến với hơn 200 điểm cầu kết nối từ tỉnh đến tất cả các xã trên địa bàn”, ông Hậu nêu. (ICTNews.vn 25/5, Vân Anh)Về đầu trang

Lâm Ðồng thúc đẩy cải cách hành chính

Lâm Ðồng đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố phải xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục rà soát, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, tránh chồng chéo, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

 Các đầu mối phải rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy; khẩn trương hoàn thành danh mục vị trí việc làm của các đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện tuyển công chức - viên chức phù hợp với năng lực, tiêu chuẩn đã được phê duyệt. Các cơ quan, tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý đúng quy trình, không làm kéo dài thời gian, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ, thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân khi xảy ra trễ hẹn, tránh gây bức xúc, tạo dư luận không tốt trong nhân dân. Tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường sự tham gia, đóng góp của người dân, doanh nghiệp vào tiến trình cải cách…

 UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn toàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường giám sát việc thực hiện cải cách hành chính, kịp thời kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn vướng mắc của người dân và doanh nghiệp. Căn cứ Chỉ số cải cách hành chính đã được UBND tỉnh phê duyệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chấn chỉnh các hạn chế, nâng cao điểm số, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức… (Nhân Dân 26/5)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Đã giao 80% kế hoạch đầu tư công 2019

Việc giao vốn ngân sách nhà nước cho các bộ, ngành và địa phương năm nay đã đạt tới 80% kế hoạch đề ra, tương ứng hơn 360.000 tỷ đồng, thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

 Như vậy, tổng số vốn chưa giao là 69.000 tỷ đồng. Nguyên nhân là do các dự án chưa đảm bảo điều kiện giao vốn theo quy định.

 Việc đổi mới phương thức lập, giao và theo dõi kế hoạch đầu tư công theo hình thức trực tuyến đã giúp việc giao vốn bảo đảm tiến độ và công khai, minh bạch. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, công tác xây dựng kế hoạch của một số bộ, ngành và địa phương thời gian qua còn chưa sát với khả năng thực hiện.

 Một số nơi không đề xuất phân bổ hết kế hoạch năm 2019 đã được Quốc hội quyết định. Số vốn chiếm khoảng 7,6% tổng số vốn Ngân sách trung ương năm 2019. (VTV.vn 26/5)Về đầu trang

Nợ công thấp hơn dự kiến, vẫn chưa hết lo rủi ro

Gửi báo cáo đánh giá tình hình nợ công năm 2018 đến Quốc hội, Chính phủ cho biết nợ công đã giảm xuống mức 58,4% GDP, và thấp hơn mức dự kiến tại nghị quyết ngày 1/1/2018 của Chính phủ là 61,4% GDP.

 Các chỉ tiêu nợ năm 2018 được nêu tại báo cáo đều đảm bảo trong giới hạn được Quốc hội quyết định: nợ Chính phủ/GDP dưới 54%, nợ nước ngoài quốc gia dưới 50%, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ/thu ngân sách dưới 25%.

 Nợ công thấp hơn dự kiến, theo Chính phủ là do nền tảng vĩ mô khởi sắc, tăng trưởng GDP vượt kế hoạch và đạt mức cao nhất trong 11 năm qua, quy mô GDP đạt 5.535,3 nghìn tỷ đồng (cao hơn 5,3 nghìn tỷ đồng so với kế hoạch là 5.530 nghìn tỷ đồng).

 Điều hành chính sách tài khóa đạt được nhiều thành quả khả quan, thu cân đối ngân sách ước vượt 7,8% so với dự toán, dự kiến bội chi ngân sách thấp hơn so với dự toán là 3,7% GDP, qua đó giảm nhu cầu huy động vốn vay của Chính phủ.

 Lý do nữa là giải ngân vốn ODA, ưu đãi nước ngoài chậm hơn dự kiến và biến động tỷ giá được kiểm soát tốt đã góp phần giảm quy mô nợ nước ngoài của Chính phủ khi quy ra đồng Việt Nam.

 Cụ thể, tại thời điểm xây dựng kế hoạch vay, trả nợ của Chính phủ năm 2018, giả định biến động tỷ giá đồng Việt Nam so với rổ ngoại tệ chính trong danh mục nợ nước ngoài của Chính phủ sử dụng các dự báo được áp dụng để xây dựng kịch bản kinh tế vĩ mô của nước ta. Thực tế, diễn biến tỷ giá năm 2018 có lợi hơn rất nhiều, đồng Việt Nam tăng giá 0,4% so với các ngoại tệ chính, thay vì mức mất giá dự kiến tại thời điểm đầu năm khoảng 4,1%.

 Nợ công giảm, theo lý giải của Chính phủ còn do việc kiểm soát chặt chẽ các khoản bảo lãnh của Chính phủ, không cấp bảo lãnh mới cho doanh nghiệp vay trong nước và khuyến khích người vay trả nợ trước hạn dẫn đến giảm dư nợ bảo lãnh nước ngoài.

 Mặc dù quy mô danh mục nợ Chính phủ đến cuối năm 2018 được kiểm soát tốt ở mức 50,0% GDP (so với mức 52,7% vào năm 2016; 51,7% vào năm 2017), trong đó nợ nước ngoài chiếm 38,6%, nợ trong nước chiếm 61,4%, song vấn đề đặt ra, theo Chính phủ, cùng với ảnh hưởng của việc Việt Nam tốt nghiệp IDA kể từ năm 2017, các chỉ tiêu chi phí - rủi ro danh mục nợ Chính phủ, đặc biệt là nợ nước ngoài, có xu hướng kém thuận lợi hơn trước đây.

 Cụ thể, rủi ro tái cấp vốn tập trung vào các khoản nợ trong nước của Chính phủ do nghĩa vụ trả nợ đến hạn tập trung cao vào một số năm (9,3% danh mục nợ trong nước của Chính phủ sẽ đến hạn năm 2019; 32,7% sẽ đến hạn trong giai đoạn 2019-2021), tiềm ẩn nguy cơ rủi ro thanh khoản cho ngân sách nhà nước.

 Riêng đối với danh mục trái phiếu chính phủ trong nước, trong giai đoạn 2019-2021 nghĩa vụ trả nợ trái phiếu Chính phủ tập trung vào một số thời điểm trong năm và giữa các năm 2020-2021. (Vneconomy.vn 25/5, Nguyên Vũ)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Khởi tố 6 cán bộ mua chứng chỉ giả tại Quảng Bình

6 cán bộ thuộc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Lệ Thủy, Quảng Bình vừa bị khởi tố vụ án về hành vi "sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

 Trong khoảng thời gian từ năm 2013 - 2018, nhóm cán bộ trên đã liên hệ với một số đối tượng để mua chứng chỉ "Bồi dưỡng nghiệp vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình đạt chuẩn viên chức". Mỗi người mua chứng chỉ với số tiền từ 7,5 - 12 triệu đồng. Sau khi có chứng chỉ, nhóm người này đều dùng để tham gia các kỳ xét tuyển viên chức và đều trúng tuyển. (VTV.vn 26/5)Về đầu trang

Yêu cầu 2 cán bộ bị tố nhận 12 tỷ đồng “chạy” dự án làm giải trình

Phó Giám đốc trung tâm thông tin và Phó trưởng phòng thuộc Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam bị doanh nghiệp tố cáo nhận 12 tỷ đồng để “chạy” dự án ngành giao thông và tài nguyên môi trường, đang phải làm báo cáo giải trình từng nội dung cụ thể.

 Trao đổi với PV Dân trí chiều 26/5, một lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết đã yêu cầu 2 cán bộ bị Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên An (trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) tố cáo nhận 12 tỷ đồng để “chạy” dự án của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường làm báo cáo giải trình.

 Tuy nhiên do sự việc xảy ra vào ngày cuối tuần nên đến nay ông N.V.B- Phó giám đốc Trung tâm thông tin, dữ liệu Biển và Hải đảo Quốc gia và ông Đ.N.T - Phó trưởng Phòng Khai thác dữ liệu (cấp dưới của ông B) chưa gửi báo cáo bằng văn bản.

 “Báo cáo vắn tắt sự việc qua email (gửi lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam - PV) thì cả 2 đều không nhất trí với thông tin tố cáo được tờ báo của VKSND Tối cao đăng tải”- vị này cho hay.

 Đáng chú ý, lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam khẳng định đến nay chưa từng nhận được đơn thư phản ánh, tố cáo của Công ty Thiên An. “Nếu nhận được thì chúng tôi đã xử lý ngay rồi. Vì bước đầu cả 2 cán bộ đó đều không nói rõ có hay không sự việc nhận 12 tỷ đồng nên sang tuần tới chúng tôi sẽ tiến hành họp, yêu cầu báo cáo làm rõ từng nội dung cụ thể mà cơ quan báo chí đã đăng tải”- lãnh đạo tổng cục này nói.

 Theo đánh giá của cơ quan này, số tiền 12 tỷ đồng mà doanh nghiệp tố cáo 2 cán bộ trên đã nhận là rất lớn. Hơn nữa, thông tin được đưa ra bởi tờ báo của VKSND Tối cao nên càng phải làm chặt chẽ, khách quan, đúng pháp luật.

 Trước đó, ông Trần Văn Viên - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên An (chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp) phản ánh trên báo chí việc có quen biết với ông N.V.B và ông Đ.N.T. 

Qua nhiều lần trao đổi, ông B. và ông T. cho biết có thể giúp công ty của ông Viên trúng thầu dự án giao thông trên địa bàn TP Tân An, tỉnh Long An có giá trị khoảng 200 tỷ đồng và dự án đập ngăn mặn trên sông Thái Bình (TP Hải Phòng) với tổng kinh phí xây lắp trên 400 tỷ đồng.

 Trong thời gian từ năm 2017-2018, ông Viên và nhân viên của Công ty Thiên An đã chuyển vào tài khoản của ông N.V.B và ông Đ.N.T để lo “chạy” 2 dự án trên số tiền 12 tỷ đồng.

 Ông Viên phản ánh, chờ đợi mãi vẫn không thấy thông tin trúng thầu dự án nên đã nhiều lần tìm gặp ông B. và ông T. để làm rõ sự việc nhưng chỉ nhận được thái độ quanh co; muốn đòi lại tiền cũng không được. Trong khi đó, Công ty Thiên An rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất, thiếu tiền trang trải, trả lương cho nhân viên.

 Theo tìm hiểu của PV Dân trí, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã nắm được sự việc này và đã yêu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam làm rõ đúng sai. (Giao Thông 26/5, Thế Kha)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Mỹ: Thành phố San Francisco cấm triển khai công nghệ nhận diện gương mặt

San Francisco vừa trở thành thành phố đầu tiên của Mỹ cấm cảnh sát và các cơ quan Chính phủ khác sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Có tới 8 trong số 9 thành viên của ban lãnh đạo thành phố San Francisco ủng hộ thông qua luật này.

 Luật mới nêu rõ: Công nghệ nhận diện gương mặt sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng phân biệt bất công, đe dọa đến khả năng được sống tự do và khiến mỗi cá nhân chịu sự giám sát không ngừng của nhà chức trách. Luật mới nhấn mạnh: việc bất kỳ cơ quan nào lấy về, lưu giữ, tiếp cận hoặc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt hay thông tin từ công nghệ này đều là bất hợp pháp. (VTV.vn 26/5)Về đầu trang

Tranh cãi về việc lắp đặt hệ thống nhận dạng khuôn mặt tại trường học Trung Quốc

Một trường học trung học ở Hàng Châu, Trung Quốc đã lắp đặt hệ thống nhận dạng khuôn mặt ở nhiều vị trí trong trường.

 Nhà trường cho rằng công nghệ này nhằm phân tích một cách có hệ thống biểu hiện của học sinh và đưa ra phản hồi về những hành vi bất thường. Tuy nhiên, dư luận lại bày tỏ lo ngại về những quyền riêng tư của các em và giáo viên trong trường.

 Khi Mộng Kim Dương, 16 tuổi, đi ăn trưa ở trường, em chỉ cần đưa khuôn mặt của mình trước camera để lẩy khẩu phần ăn gồm: thịt lợn, trứng và rau. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể cho biết những món ăn mà các học sinh đặt hàng trước. Các giáo viên nói rằng, hệ thống này có ích cho sức khỏe hơn, ví dụ hệ thống sẽ thông báo nếu ai đó ăn hamburger nhiều hơn rau.

 Cô giáo Chu Trí Diêu cho biết: "Sau mỗi đơn hàng, dữ liệu được thu thập. Sau một thời gian nhất định, chúng tôi có thể rút ra một số kết luận và phụ huynh cũng nhận được thông tin. Chúng ta có thể thấy các em ăn bao nhiêu protein, carbohydrate và thực phẩm chiên rán mỗi tháng".

 Camera thông minh trong các lớp học sẽ phân tích nét mặt để thấy học sinh tập trung, buồn chán hay hạnh phúc, nhưng hiện chúng không được bật lên. Một số phụ huynh và truyền thông Nhà nước Trung Quốc cho rằng, hệ thống này đặt ra quá nhiều vấn đề đạo đức. Ngay ở lối vào cũng có công nghệ nhận dạng khuôn mặt nhưng có rất ít thứ không được phát hiện trường Trung học số 11 này. (VTV.vn 25/5)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More