Khai thác thế mạnh của truyền thông để phát triển du lịch

Post date: 28/09/2023

Font size : A- A A+

Quảng Bình nằm ở nơi hẹp nhất trên dải đất hình chữ S của Việt Nam, được ví như chiếc đòn gánh của hai đầu đất nước; là địa phương có bề dày lịch sử, văn hóa, thiên nhiên kỳ bí với vẻ đẹp quyến rũ của “vương quốc hang động”, của núi rừng và bờ biển kỳ diệu mà tạo hóa dành riêng cho Quảng Bình.

Xác định những tiềm năng nổi bật của Quảng Bình không nơi nào có được nên thời gian qua, chính quyền và nhân dân Quảng Bình đã nỗ lực phát huy vai trò của truyền thông để giới thiệu Quảng Bình ra với thế giới.

Trước hết là phát huy vai trò tuyên truyền của người dân

Với mục tiêu “mỗi người dân là một tuyên truyền viên du lịch”, UBND tỉnh đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để phát triển du lịch bền vững.

Tập trung tuyên truyền giáo dục sâu rộng trong nhân dân về truyền thống cách mạng, tự hào về những di tích văn hóa, lịch sử của tỉnh như Quảng Bình Quan, Lũy Thầy thời Trịnh - Nguyễn,.. về vùng đất "địa linh nhân kiệt" đã sinh ra nhiều danh nhân nổi tiếng như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà văn hóa Dương Văn An, Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, nhà thơ Nguyễn Hàm Ninh, nhà thơ Lưu Trọng Lư; nữ anh hùng mẹ Suốt, em bé Bảo Ninh...Từ đó, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong công tác bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ du lịch cho nhân viên phục vụ, đội ngũ lái xe, thuyết minh tại các tuyến du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn - Hang Tiên, Động Thiên Đường - Giếng Trời, Hang Va, Hang Nước Nứt ...tại các khu nghỉ dưỡng, điểm dừng chân. Từ đó đã từng bước chuyên nghiệp hóa nhân lực ngành du lịch, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến Quảng Bình kỳ vĩ, tươi đẹp, thân thiện, an toàn và mến khách.

Thứ hai là phát huy vai trò của thông tin đối ngoại

Nhận thức tầm quan trọng của việc quảng bá hình ảnh đất nước, quê hương, con người, lịch sử, văn hóa, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến các nước trên thế giới và người Việt Nam ở nước ngoài, tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại như tổ chức xây dựng các đề án, dự án truyền thông quảng bá hình ảnh của tỉnh ra trong nước và quốc tế. Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Đầu tư, Tạp chí Thông tin đối ngoại, Tạp chí Vietnam Business Forum ... sản xuất các ấn phẩm, chương trình phát thanh, truyền hình giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nét văn hóa đặc sắc của các vùng, miền trong tỉnh để quảng bá ra thế giới.

Phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá về các đoàn làm phim “Kong: Skull Island”; quảng bá hình ảnh, thông tin đoàn Đại sứ các nước tham dự chương trình “Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới” rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế để giới thiệu về sự phong phú và độc đáo của tài nguyên du lịch Quảng Bình.

Xây dựng bộ ấn phẩm về du lịch Quảng Bình bằng tiếng Anh, Tiếng Nhật... để quảng bá rộng khắp trên các thị trường khách quốc tế; phối hợp với các đoàn làm phim trong và ngoài nước thực hiện các chương trình, clip giới thiệu, quảng bá về hình ảnh đất nước, con người Quảng Bình nhằm chạm đến tâm hồn du khách trên thế giới...

Thứ ba là khai thác hiệu quả thế mạnh của mạng xã hội để tuyên truyền phát triển du lịch, thu hút đầu tư trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội Facebook, Twiter...Nhờ đó, thời gian qua, các trang Fanpage, Facebook quảng bá của các sở, ban, ngành, Ban quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, Trung tâm thông tin, xúc tiến du lịch Quảng Bình đã thu hút khối lượng độc giả rất lớn, góp phần tuyên truyền quảng bá hình ảnh địa phương, hình ảnh Việt Nam trên ra thế giới.

Với những nổ lực, quyết tâm có tính chiến lược, đột phá, phát huy tối đa vai trò của truyền thông cũng như  ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong quảng bá du lịch, tin rằng Quảng Bình sẽ  tạo ấn tượng với khách du lịch về một điểm đến độc đáo, khác biệt, an toàn và đáng sống, từng bước đưa Quảng Bình thực sự trở thành thiên đường du lịch trong lòng mỗi người dân trong nước và quốc tế.

HQ

More