Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 26-6-2019

Post date: 26/06/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.  TP.HCM triển khai mô hình phòng họp không giấy e-Cabinet 1

2. Hệ thống e-Cabinet được đảm bảo an ninh như thế nào?. 2

3. Bước tiến quan trọng. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

4. Số lượng công chức cấp xã giảm từ ngày 25/6. 4

5.   Chưa hoàn thành nộp thuế có thể bị hoãn xuất cảnh. 5

6.  Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. 7

CHỈ THỊ MỚI 8

7.  Thủ tướng yêu cầu xác minh thông tin Asanzo nhập hàng nước khác gắn nhãn Việt Nam   8

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 8

8. Hậu Giang: Hiệu quả từ các phong trào vì nhân dân phục vụ. 8

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

9.Các tổ chức quốc tế tiếp tục có đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam.. 9

10.Chi phí thủ tục hành chính vùng kinh tế Bắc Bộ “đắt hơn phía Nam”. 10

QUẢN LÝ.. 11

11.Thủ tướng: “Không vì khó quản lý mà cản trở ứng dụng công nghệ mới”. 11

12.Bình Phước ra chính sách hấp dẫn thu hút nhân tài về làm việc. 13

13.Doanh nhân đừng “chém gió” khi lo chưa tốt cho gia đình! 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

14.TPHCM: Sẽ kết nối camera tại các điểm nhạy cảm.. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

15.Một loạt cán bộ ở Bạc Liêu bị kỷ luật vì dự án sai phạm.. 16

16.Quảng Trị: Xử lý cán bộ sử dụng bằng giả. 16

THẾ GIỚI 17

17. Quốc hội Ai Cập thông qua ngân sách lớn kỷ lục. 17

18.  Hàn Quốc siết chặt quy định về nồng độ cồn khi lái xe. 17

 TIÊU ĐIỂM

TP.HCM triển khai mô hình phòng họp không giấy e-Cabinet

UBND TP.HCM vừa công bố triển khai hệ thống phòng họp không giấy e-Cabinet với 2 ứng dụng "Phòng họp không giấy tờ e-Cabinet" và "Giao việc tức thời, nhắc việc thông minh.

 Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã tham dự lễ công bố. E-Cabinet có 69 tính năng chính tích hợp và các cuộc họp của UBND TP.HCM tới đây sẽ là cuộc họp không giấy tờ.

 Trước mỗi phiên họp, nội dung chương trình và các tài liệu số của cuộc họp được chuẩn bị, xem xét, phê duyệt và tức thời chuyển đến các đại biểu để nghiên cứu trước. Đại biểu có thể truy cập kho tài liệu số chuẩn bị trước phiên họp, kết hợp các công cụ tiện lợi như ghi chú, đánh dấu trực tiếp trên tài liệu giúp việc tra cứu được chính xác. Sau phiên họp, các ý kiến, kết quả biểu quyết, chỉ đạo kết luận trong cuộc họp được tổng hợp và thông tin đến các đơn vị, cá nhân trong thời gian ngắn nhất.

 Riêng với ứng dụng "Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh", lãnh đạo các cấp sẽ có thêm một thư ký ảo giúp thống kê phân loại, lên lịch công việc và nhắc việc tự động một cách chính xác nhất.

 Việc áp dụng phòng họp không giấy sẽ giảm 40% chi phí gửi văn bản hỏa tốc, thư mời họp; đồng thời vẫn đảm bảo tính bảo mật thông tin ở mức cao nhất. (VTV.vn 25/6)Về đầu trang

Hệ thống e-Cabinet được đảm bảo an ninh như thế nào?

Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel, hệ thống e-Cabinet được sử dụng cho các thành viên Chính phủ nên tính bảo mật rất cao.

 Trao đổi với báo chí xung quanh việc vận hành hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội) Võ Anh Tâm cho biết, Viettel là đơn vị cung cấp các dịch vụ trọn gói cho hệ thống này.  Điều này có nghĩa Viettel cung cấp từ hệ thống hạ tầng phần cứng, hệ thống thiết bị đầu cuối và các hệ thống phần mềm cũng như dịch vụ bảo hành, bảo trì và bảo đảm an ninh, an toàn.

 "Hệ thống này được sử dụng cho các thành viên Chính phủ nên tính bảo mật rất cao. Tập đoàn Viettel đã chủ động xây dựng hệ thống bảo mật 2 lớp thông qua các hệ thống mật mã của Ban Cơ yếu Chính phủ trong quá trình triển khai", ông Tâm khẳng định.

 Theo ông Võ Anh Tâm, hệ thống e-Cabinet được đảm bảo an toàn, an ninh đến 3 lớp. Lớp đầu tiên phát hiện tất cả mã độc cũng như làm sạch các hệ thống. Lớp thứ 2 có các công cụ để xây dựng và cảnh báo những hiện tượng tấn công từ bên ngoài. Lớp thứ 3 là các công cụ cho phép phát hiện ra các hành vi bất ngờ cũng như phát hiện các mã độc đối với hệ thống.

 Viettel còn có hệ thống giám sát từ xa 24/24h để phát hiện các hành vi bất thường, tấn công từ xa để cô lập các ảnh hưởng đến hệ thống. Vì vậy, đến thời điểm hiện nay, có thể khẳng định tất cả hệ thống Viettel đang triển khai đảm bảo toàn bộ yêu cầu về an toàn, bảo mật ở cấp độ quốc gia.

 Thủ tướng và các thành viên Chính phủ được trang bị mỗi người một iPad để xử lý thông tin cũng như kết nối vào hệ thống e-Cabinet. iPad của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đều đã được Ban Cơ yếu kiểm soát các mã độc, cũng như kiểm tra tính an ninh, an toàn trước khi sử dụng.

 Một trong những vấn đề trong việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng như việc kết nối mạng mà người dùng lo ngại là việc tắc nghẽn mạng, tắc nghẽn hệ thống. Để hệ thống e-Cabinet hoạt động thông suốt, không bị chập chờn, ông Võ Anh Tâm cho biết, hệ thống được thiết kế tối ưu về hạ tầng, mạng lưới.

 Với hệ thống băng thông 4G như hiện nay, cơ bản đảm bảo được những yêu cầu liên quan đến kết nối. Đến nay, với số lượng người dùng như Văn phòng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, hệ thống e-Cabinet hoàn toàn không bị tắc nghẽn.

 Viettel luôn luôn có hệ thống dự phòng, có các hệ thống truyền dẫn, hệ thống không dây để đảm bảo hoàn toàn việc kết nối mạng.

 Chia sẻ áp lực khi là doanh nghiệp được Chính phủ tin tưởng lựa chọn để triển khai hệ thống e-Cabinet, ông Võ Anh Tâm cho biết, áp lực lớn nhất đó là đảm bảo tính an ninh và an toàn. Thứ 2 là áp lực về thời gian rất gấp rút.

 “Trong vòng 3 tháng xây dựng những bài toán nghiệp vụ với các thành viên Chính phủ, rồi thói quen của bản thân các thành viên Chính phủ. Trong 3 tháng vừa rồi, chúng tôi đã vượt qua những trở ngại này. Hệ thống e-Cabinet đã khai trương thành công, người đứng đầu Chính phủ đã thực hiện những thao tác trên hệ thống thật. Chúng tôi có một nhóm vận hành duy trì hệ thống này ngay từ đầu với khoảng 3-10 người. Hiện chúng tôi có một bộ phận hỗ trợ trực tiếp ở Văn phòng Chính phủ”, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel chia sẻ.

 Cho rằng đây là giai đoạn bước đầu Viettel đồng hành cùng Chính phủ trong chuyển đổi phong cách làm việc từ họp truyền thống thông qua mạng và thông qua các thiết bị, ông Võ Anh Tâm bày tỏ mong muốn Chính phủ sẽ triển khai hệ thống này rộng rãi, không chỉ ở Chính phủ mà tới cả các bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh và lâu dài là ứng dụng cho các phó thủ tướng và các bộ trưởng khi điều hành họp với các tỉnh. (TTXVN/Bnews.vn 25/6, Chu Thanh Vân)Về đầu trang

Bước tiến quan trọng

Sáng 24.6, hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) đã chính thức khai trương. Ngay sau đó, Chính phủ đã tiến hành phiên họp đầu tiên với sự hỗ trợ của hệ thống này để xem xét, thông qua nghị quyết về đề nghị xây dựng nghị định quy định định danh và xác thực điện tử.

 Các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành nghị quyết cũng được thực hiện ngay và Thủ tướng đã sử dụng thiết bị di động nhấn nút ký ban hành nghị quyết. Nhanh gọn, tiết kiệm, hiệu quả và minh bạch. Đó là những mục tiêu cơ bản mà e-Cabinet hướng tới.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây sẽ là bước thí điểm ban đầu quan trọng để xây dựng Chính phủ điện tử. Hệ thống này sẽ giúp Chính phủ cập nhật, quản lý, lưu trữ hồ sơ, tài liệu phiên họp; quản lý phiên họp (từ thành phần, nội dung chương trình; phát biểu, thảo luận, tham gia ý kiến, chỉnh sửa dự thảo văn bản, biểu quyết điện tử (có xác thực chữ ký số) của các thành viên Chính phủ. Nếu thành viên Chính phủ nào vắng mặt tại phiên họp thì có thể tham gia ý kiến và biểu quyết điện tử thông qua thiết bị di động. E-Cabinet cũng hỗ trợ xử lý công việc của Chính phủ như: quản lý việc gửi phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ, nhắn tin điện thoại SMS, gửi email thông báo đến các thành viên Chính phủ, các thành phần dự họp Chính phủ, tự động cảnh báo, nhắc quá hạn cho thành viên Chính phủ và bộ phận tham mưu, giúp việc khi có nội dung quá hạn cho ý kiến…

 Chính phủ cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2019 sẽ giảm 30% thời gian họp Chính phủ so với trung bình các năm trước và đạt mục tiêu họp Chính phủ không giấy tờ, sử dụng 100% văn bản điện tử trong các phiên họp Chính phủ (trừ văn bản có độ mật). Như vậy, e-Cabinet sẽ buộc các thành viên Chính phủ, các cơ quan, cán bộ tham mưu, giúp việc cho Chính phủ và các thành viên Chính phủ phải thay đổi phương thức làm việc từ văn bản giấy sang môi trường điện tử, giảm thời gian, tăng tính kịp thời và từ đó nâng cao hiệu quả xử lý công việc của Chính phủ.

 Điều quan trọng nữa là, hệ thống này sẽ giúp xác định rõ hơn trách nhiệm của từng khâu trong quy trình làm việc của Chính phủ bởi việc xử lý như thế nào đều sẽ được lưu lại trong hệ thống. Như cách nói của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng là sẽ “không dám làm ẩu, làm bừa nữa vì chỉ cần xử lý văn bản chậm hay không đạt yêu cầu, bị trả đi trả lại nhiều lần đều lưu lại dấu vết và sẽ bị xem xét xử lý”.

 Dẫu vậy, đúng như Thủ tướng đã nhận xét, e-Cabinet mới chỉ là bước khởi đầu. Hệ thống này có phát huy tối đa công dụng, tính ưu việt của nó đối với hoạt động của Chính phủ hay không còn phụ thuộc vào chính những người tham gia vận hành hệ thống này. Ứng dụng công nghệ thông tin có thể tự động nhắc nhở, thúc giục về tiến độ công việc, về thời hạn “chót” phải hoàn thành việc cho ý kiến hay biểu quyết một vấn đề nào đó, có thể tạo ra sức ép, cũng có thể là động lực đối với thành viên Chính phủ, cán bộ công chức. Nhưng xét đến cùng, công nghệ không thể “tư duy” thay, làm thay con người.

 Như câu chuyện co kéo lợi ích, cài cắm những quy định có lợi cho bộ, ngành mình và đẩy phần khó cho người dân, doanh nghiệp; hay sự lạc hậu trong tư duy quản lý nhà nước, không bắt kịp, thậm chí là cố tình không muốn bắt nhịp với sự phát triển của cuộc sống hay tình trạng “quyền anh”, “quyền tôi” không muốn kết nối, chia sẻ thông tin, cơ sở dữ liệu… giữa các bộ, ngành bấy lâu nay. Nếu không xóa bỏ được những điều này ngay từ các bộ, ngành, các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức thì không một hệ thống máy móc công nghệ nào có thể làm cho các chính sách và công tác điều hành, quản lý nhà nước trở nên minh bạch được. (Đại Biểu Nhân Dân 25/6, Nguyễn Bình)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Số lượng công chức cấp xã giảm từ ngày 25/6

Bắt đầu từ hôm nay, 25/6/2019, Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố chính thức có hiệu lực.

 Nghị định 34/2019/NĐ-CP ban hành ngày 24/04/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22/1/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

 Trong đó, sửa đổi, bổ sung quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã. Cụ thể, số lượng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo Quyết định phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn: Cấp xã loại 1 tối đa 23 người (giảm 2 người so với quy định cũ); cấp xã loại 2 tối đa 21 người (giảm 2 người so với quy định cũ); cấp xã loại 3 đối đa 19 người (giảm 2 người so với quy định cũ).

 Đối với xã, thị trấn bố trí Trưởng công an xã là công an chính quy thì số lượng cán bộ, công chức giảm một người. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã bao gồm cả cán bộ, công chức được luân chuyển, điều động, biệt phái về cấp xã... Nghị định cũng sửa đổi, bố sung quy định số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

 Cụ thể, số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được bố trí theo Quyết định phân loại đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn: Loại 1 tối đa 14 người (giảm 8 người so với quy định cũ); loại 2 tối đa 12 người (giảm 8 người so với quy định cũ); loại 3 tối đa 10 người (giảm 9 người so với quy định cũ).

 Ngoài ra, Nghị định cũng quy định cử nhân có bằng đại học loại giỏi sẽ được tuyển thẳng vào công chức cấp xã, thay vì trải qua xét tuyển như hiện nay. (Infonet.vn 25/6, Nguyễn Tuân) Về đầu trang

Chưa hoàn thành nộp thuế có thể bị hoãn xuất cảnh

Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đưa ra quy định, từ 1/7/2020, chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì bị tạm hoãn xuất cảnh…

 Một trong những quy định gây chú ý của Luật sửa đổi lần này là tại Điều 66 quy định rõ việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh.

 Cụ thể, người nộp thuế thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thuế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài, trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

 Trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh.

 Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý xuất cảnh, nhập cảnh về việc cá nhân, người nộp thuế.

 Về mức lãi suất phạt chậm nộp 0,03% một ngày, có ý kiến đề nghị tăng mức lãi suất phạt chậm nộp vì lo ngại mức phạt này thấp hơn mức lãi suất ngân hàng sẽ dẫn tới việc các doanh nghiệp cố tình chây ỳ, chậm nộp tiền thuế để giảm chi phí.

 Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong giai đoạn vừa qua, do biến động của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì lý do khách quan. Do đó để nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Quốc hội đã nhiều lần điều chỉnh giảm mức tiền chậm nộp (từ 0,07% xuống 0,05% và hiện nay là 0,03%/ngày).

 Mặt khác, mức 0,03%/ngày tương đương 10,95%/năm, trong khi lãi suất huy động trên thị trường khoảng 4,5-5,5%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn 1-6 tháng và mặt bằng lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến 6-9%/năm. Như vậy, mức tiền chậm nộp hiện đã vượt quá mức lãi suất cho vay cao nhất trên thị trường.

 Luật mới cũng quy định rõ, thẩm quyền xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt.  Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh có quyền được xoá khoản nợ thuế quá hạn 10 năm, không có khả năng thu hồi của doanh nghiệp với dưới 5 tỷ đồng.

 Thẩm quyền này với Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan là mức 5-10 tỷ đồng. Bộ trưởng Tài chính được quyền xoá nợ thuế với khoản nợ quá hạn 10-15 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng thuộc quyền của Thủ tướng. (Thanh Tra 25/6, Thảo Nguyên)Về đầu trang

Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ngày 24/6, Chính phủ ban hành Nghị định về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 Theo đó, căn cứ nguồn lực, chương trình hỗ trợ, cơ quan, tổ chức hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa quyết định hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên như sau: Doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ hơn; doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật; doanh nghiệp nhỏ và vừa nộp hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện.

 Nhà nước khuyến khích và có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; huy động các nguồn lực xã hội đóng góp cho hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 Nghị định quy định bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời đối với vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong áp dụng chung về pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương do mình quản lý trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu; trường hợp vướng mắc phức tạp thì có thể trả lời trong thời hạn tối đa 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.

 Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm hệ thống hóa, cập nhật dữ liệu về văn bản trả lời của mình đối với vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong áp dụng chung về pháp luật lên cổng thông tin điện tử của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày văn bản được ký ban hành.

 Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 16/8/2019 và thay thế Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 28/5/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. (TTXVN/Bnews,vn 25/6)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng yêu cầu xác minh thông tin Asanzo nhập hàng nước khác gắn nhãn Việt Nam

Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương vào cuộc, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/7.

 Thời gian qua trên một số phương tiện truyền thông có nhiều bài báo phản ánh công ty Cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

 Liên quan đến vụ việc, ngày 24/6, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia chủ trì phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra xác minh; làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

 Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính và Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng như Hải quan, quản lý thị trường… rà soát lại việc thực hiện quản lý Nhà nước và chức trách, nhiệm vụ được giao, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 30/7. (VTV.vn 25/6)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hậu Giang: Hiệu quả từ các phong trào vì nhân dân phục vụ

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” do Bộ Công an phát động, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ chức cho 100% đội nghiệp vụ, Công an các xã, phường, thị trấn ký kết giao ước thi đua, quyết tâm tạo bước chuyển biến rõ rệt trong từng cán bộ, chiến sĩ.

 Qua cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tận tụy trong công việc, liêm khiết không nhận hối lộ, giữ đúng tư thế, lễ tiết tác phong khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho cơ quan, tổ chức và công dân. Trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hậu Giang luôn mưu trí, dũng cảm, cương quyết đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

 Tính từ đầu năm 2017 đến tháng 5-2019, Công an Hậu Giang đã điều tra khám phá trên 600 vụ tội phạm về trật tự xã hội, triệt xóa trên 1.000 điểm tệ nạn xã hội, không để hình thành “điểm nóng”, gây bức xúc trong nhân dân…

 Đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các dịp lễ tết, các sự kiện như hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Hậu Giang; giải Mekong delta Marathon Hậu Giang năm 2019 với hơn 4.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham gia…

 Với mục tiêu “Vì bình yên cuộc sống, vì hạnh phúc của nhân dân”, hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hậu Giang đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Hậu Giang còn tích cực thực hiện phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” như nhận phụng dưỡng 9 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ kinh phí giúp đỡ các em học sinh Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang; phát động trong cán bộ, chiến sĩ quyên góp ủng hộ, xây dựng, sửa chữa 52 căn nhà nghĩa tình đồng đội cho gia đình chính sách, cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

 Thực hiện tốt phong trào “Công an nhân dân chung tay xây dựng Nông thôn mới”, ra quân giúp dân làm đường giao thông nông thôn, hiến máu tình nguyện. Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách… với số tiền trên 569 triệu đồng.

 Công an Hậu Giang còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cảm hóa, giáo dục những người có nguy cơ vi phạm pháp luật, giúp đỡ họ tiến bộ có công việc làm ổn định và trở thành người có ích cho xã hội.

 Tùy tình hình thực tiễn công tác, Công an các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện cuộc vận động bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

 Xây dựng và phát huy nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, chủ động, sáng tạo, trong công tác và phục vụ nhân dân như: “Cơ quan tiếp dân văn minh - lịch sự - cải cách hành chính”, “Ngày thứ bảy - vì nhân dân phục vụ”, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về an ninh trật tự, cải cách thủ tục hành chính, duy trì tốt việc cấp đổi, cấp mới giấy chứng minh nhân dân, cấp và trả biển số xe trong ngày, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy từ 7 ngày còn 5 ngày làm việc, rút ngắn thời gian trả kết quả cấp hộ chiếu cho công dân từ 8 ngày còn 4 ngày làm việc, cử cán bộ xuống tận cơ sở làm giấy chứng minh nhân dân cho người già yếu, tàn tật và học sinh trên địa bàn,…

 Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác và phục vụ nhân dân, Công an các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hơn 560 hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, gửi gần 2.300 phiếu xin ý kiến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp góp ý cho lực lượng Công an trên các lĩnh vực công tác.

 Kết quả có trên 950 ý kiến biểu dương lực lượng Công an toàn tỉnh có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, giữ gìn tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử, nhất là đối với lực lượng thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc cho các tổ chức và nhân dân; đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. (Công An Nhân Dân 25/6, Trần Lĩnh)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Các tổ chức quốc tế tiếp tục có đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện với gần 54 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, gần 20 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Đặc biệt, các tổ chức quốc tế tiếp tục có đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam, trong đó tổ chức xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch nâng triển vọng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”.

 Tại buổi họp Tổ công tác liên Bộ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước) vừa tổ chức, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kinh tế vĩ mô trong những tháng đầu năm 2019 đã tiếp tục chuyển biến tích cực.

 Cụ thể, môi trường vĩ mô ổn định, tỷ lệ lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng tín dụng ở mức thấp, tỷ giá và lãi suất cơ bản ổn định, dự trữ ngoại hối Nhà nước tăng. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Thu ngân sách nhà nước tăng khá so với cùng kỳ và bảo đảm dự toán đề ra. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 100 tỷ USD (tăng 6,7%), trong đó khu vực trong nước tăng 11,6%, cao hơn khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

 Trong 5 tháng đầu năm 2019, khu vực thương mại, dịch vụ tiếp tục đà tăng trưởng tích cực, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,6%; vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm đạt trên 9 tỷ USD (tăng 27,1%) và vốn FDI thực hiện đạt 7,3 tỷ USD (tăng 7,8% so với cùng kỳ); góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 7,65 tỷ USD (tăng gấp 2,8 lần).

 Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 5 tháng đầu năm, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện với gần 54 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, gần 20 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Đặc biệt, các tổ chức quốc tế tiếp tục có đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế Việt Nam, trong đó tổ chức xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch nâng triển vọng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực”.

 Bên cạnh những chuyển biến biến tích cực trong 5 tháng đầu năm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đưa ra những đánh giá về bối cảnh kinh tế thế giới trong 6 tháng cuối năm 2019 và những tác động của một số cú sốc bên ngoài ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam. Đồng thời đánh giá tác động của việc tăng giá điện, giá xăng, dầu lên chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Từ đó, đưa ra những vấn đề cần quan tâm trong điều hành kinh tế vĩ mô trong thời gian tới liên quan đến tăng trưởng GDP, điều hành tỷ giá, kiểm soát lạm phát, thương mại, đầu tư. (VnMedia.vn 25/6) Về đầu trang

Chi phí thủ tục hành chính vùng kinh tế Bắc Bộ “đắt hơn phía Nam”

Mở đầu Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ tại TP Hưng Yên ngày 25/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không cần nói thành tích, mà đi sâu thảo luận đổi mới thể chế, cơ chế.

 Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ gồm 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Bắc Ninh. Đây là trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh của cả nước. Theo Thủ tướng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có bước tiến về đóng góp thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu... nhưng tính liên kết nội vùng còn yếu.

 Góp ý ở hội nghị, bà Hương Trần Kiều Dung – Tổng giám đốc Tập đoàn FLC cho rằng, vai trò động lực, đầu tàu với kinh tế cả nước của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ vẫn chưa xứng tầm.

 Bà Dung đánh giá, chi phí thực hiện thủ tục hành chính vùng Bắc Bộ đang cao so với mặt bằng chung cả nước cũng như khu vực phía Nam. Bà đơn cử, nhóm thủ tục xây dựng ở vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đang cao gấp hơn 2 lần trung bình toàn quốc. Trong đó, riêng khâu chuẩn bị thủ tục hồ sơ khu vực phía Bắc, bao gồm cả chi phí chính thức và tư vấn không chính thức chiếm 86% tổng chi phí thực hiện thủ tục. Tỷ lệ này trung bình cả nước là 67%, miền Nam 24% và miền Trung 61%.

  Ngoài ra, số lượng thủ tục hành chính giảm 50% theo mục tiêu Thủ tướng đề ra, song thời gian thực hiện lại tăng. Các địa phương cũng lúng túng khi hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện quy trình, thủ tục, nhất là với dự án lớn.

 Đơn cử thủ tục đầu tư với dự án trong đó có diện tích đất công, quy định hiện hành không rõ sẽ đấu giá hay đấu thầu. Quy định tại các Luật: Đầu tư, Đấu thầu hay Đất đai... đang có nhiều điểm lệch pha dẫn đến cách hiểu và áp dụng khác nhau. Thực tế này khiến nhiều địa phương xếp hàng lên Bộ xin ý kiến, tốn thời gian và ảnh hưởng tới môi trường đầu tư địa phương, cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.

 "Việc doanh nghiệp phải chờ vài ba tháng, thậm chí cả năm mới có văn bản ý kiến của cơ quan Nhà nước là không hiếm. Chúng tôi thấy việc triển khai thủ tục đầu tư ở vùng Nam Trung bộ trở vào thống nhất và nhanh gọn hơn so với vùng Bắc bộ, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Cần cắt giảm quy trình cải cách nội bộ trong các cơ quan Nhà nước", Tổng giám đốc FLC cũng góp ý .

 Chia sẻ quan điểm, ông Hoàng Trung Hải – Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, các địa phương trong vùng kinh tế Bắc Bộ cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn hiện nay về cơ chế, quy hoạch, cơ sở hạ tầng. "Hiện ngân sách Nhà nước không đủ nguồn lực thì phải huy động từ tư nhân. Muốn vậy phải tháo gỡ cơ chế để thu hút vốn đầu tư. Cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn để tạo sức hấp dẫn cho vùng", ông nói.

 Ở góc độ cơ quan tham mưu, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo điều phối phát triển các vùng kinh tế trọng điểm nêu 5 giải pháp lớn.

 Đầu tiên, cần xây dựng quy hoạch tổng thể với tầm nhìn dài hạn, tích hợp đa ngành đối với sự phát triển của Vùng, quy hoạch lại vùng trên một tầm nhìn mới. Trong đó, phát triển từng tỉnh thống nhất với quy hoạch và chiến lược phát triển toàn vùng, gắn với vai trò "đầu tàu", "hạt nhân" của Hà Nội và tam giác phát triển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

 Bên cạnh đó, xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực điện, điện tử, điện thoại di động, lắp ráp ôtô... trong đó ưu tiên các loại hình dịch vụ cao cấp, công nghệ thông tin, có hàm lượng tri thức, dịch vụ có giá trị gia tăng cao, chuyển giao công nghệ. (Vnexpress.net 25/6, Anh Minh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng: “Không vì khó quản lý mà cản trở ứng dụng công nghệ mới”

Ngày 24/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội thảo khoa học cấp quốc gia "Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những vấn đề pháp lý đặt ra cho việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam" do Bộ Tư pháp tổ chức.

 Theo Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long, trong khuôn khổ hội thảo có ba phiên thảo luận ba chuyên đề về pháp luật dân sự kinh tế, xây dựng Chính phủ số và thành phố thông minh, tiếp cận công lý và an ninh mạng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

 Lãnh đạo Bộ Tư pháp cho hay, việc xuất hiện các loại phương tiện thanh toán số, những tranh chấp mới trên môi trường số đã làm phát sinh nhiều vấn đề pháp lý mới. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động đến pháp luật về sở hữu tài sản, sở hữu trí tuệ, bảo hộ dữ liệu cá nhân, an sinh xã hội...

 "Việc ứng dụng công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi việc xây dựng chính sách pháp luật phải có phản ứng nhanh hơn", ông nói.

 Một số chuyên gia tại hội thảo đã chia sẻ trăn trở về việc nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp không đăng ký hoạt động tại Việt Nam mà chuyển sang quốc gia khác, do những lo lắng về an toàn pháp lý.

 "Chúng tôi rất trăn trở trước ý kiến cho rằng doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp nhưng chưa dám dấn thân, chưa dám chạy hết tốc độ do thiếu hành lang pháp lý cần thiết", Bộ trưởng Tư pháp nói.

  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cuộc cách mạng 4.0 ảnh hưởng sâu rộng đến cấu trúc và các mối quan hệ trong nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam không nằm ngoài lề của cuộc cách mạng này. Cụ thể như, thay lao động bằng tự động hóa, thay vốn bằng tri thức và dữ liệu, thay đổi toàn diện mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, giữa các chủ thể trong nền kinh tế thông qua việc xóa bỏ các cơ chế trung gian trong chuỗi giá trị bằng công nghệ kết nối trực tiếp.

 Việt Nam đứng trước cơ hội rất lớn để thực hiện khát vọng xây dựng quốc gia thịnh vượng, hùng cường nếu có thể ứng dụng hiệu quả công nghệ lõi cách mạng 4.0 như trí tuệ nhân tạo, Internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, điện toán đám mây...

 Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, các bộ ngành cần nhận diện chính xác những vấn đề pháp lý phát sinh, để từ đó kịp thời điều chỉnh các mối quan hệ xã hội đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp. Đặc biệt khi công nghệ đang làm mờ dần ranh giới giữa các quốc gia, biến những vấn đề pháp lý quốc tế trở thành những vấn đề pháp lý của quốc gia và ngược lại.

 Ví dụ điển hình là trong khi Việt Nam đang nghiên cứu các giải pháp chính sách, cơ chế pháp luật để điều chỉnh mô hình kinh tế chia sẻ; về khai thác, sử dụng dữ liệu phục vụ lợi ích chung của cộng đồng; về quyền sở hữu đối với các loại tài sản mã hóa..., thì mới đây Facebook công bố và chuẩn bị phát hành đồng tiền điện tử Libra (ngày 18/6), được nhiều hãng thanh toán và công ty công nghệ lớn hỗ trợ.

 Theo Thủ tướng, những vấn đề này sẽ tác động trực tiếp tới Việt Nam, đòi hỏi phải có phản ứng chính sách tức thời và giải pháp pháp lý phù hợp. "Xử lý những vấn đề mới cần giải pháp vượt ra ngoài tư duy truyền thống. Muốn thúc đẩy đổi mới sáng tạo thì bản thân chính sách, cơ chế cũng phải thoáng, mở và sáng tạo", Thủ tướng nói và nhấn mạnh cần ủng hộ về nguyên tắc việc triển khai các mô hình kinh doanh mới.

 Ông nêu rõ, "không vì lý do không quản lý được về công nghệ mà cản trở việc ứng dụng công nghệ mới; phải nâng cao năng lực quản lý để theo kịp với những biến chuyển rất nhanh của tình hình mới".

 Từ cách tiếp cận trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tập trung rà soát, đề xuất khung pháp lý thử nghiệm và xây dựng các nghị định thí điểm của Chính phủ đối với từng ứng dụng cụ thể, qua đó thúc đẩy mô hình kinh doanh mới ứng dụng công nghệ cao. (Vnexpress.net 25/6, Bảo Hà)Về đầu trang

Bình Phước ra chính sách hấp dẫn thu hút nhân tài về làm việc

UBND tỉnh Bình Phước vừa ban hành Thông báo số 129 về thu hút nhân lực vào làm việc tại các sở, ngành, thị xã năm 2019. Theo đó, có 17 chỉ tiêu nhân lực vào làm việc tại các sở, ngành, thị xã trong tỉnh (gồm Ban Dân tộc; Thanh tra tỉnh; các sở Ngoại vụ, Xây dựng, LĐ-TB&XH, Tài chính và thị xã Bình Long…).

 Đối tượng thu hút là người tốt nghiệp đại học chính quy loại khá trở lên (đối với bác sĩ), giỏi ở các cơ sở đào tạo trong nước hoặc nước ngoài. Người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ chuyên khoa cấp II chuyên ngành y học. Giáo sư, phó giáo sư; các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ chế biến nông sản, luật (tư vấn chính sách).

 Điều kiện, tiêu chuẩn là những người tốt nghiệp đại học chính quy loại khá (đối với ngành y tế), loại giỏi đối với các cơ quan, đơn vị còn lại, chuyên ngành đào tạo phù hợp danh mục ngành nghề cần thu hút của tỉnh.

 Ứng viên phải không quá 30 tuổi đối với đại học (loại khá, giỏi), thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ nội trú; không quá 35 tuổi đối với tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II; không quá 55 tuổi đối với giáo sư, phó giáo sư, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành.

 Chính sách thu hút được UBND tỉnh Bình Phước đưa ra là: Chính sách hỗ trợ thu hút từ người tốt nghiệp đại học chính quy, thạc sĩ, tiến sĩ; giáo sư, phó giáo sư, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành về làm việc tại cơ quan, đơn vị theo sự phân công của cấp có thẩm quyền theo quy định thu hút nguồn nhân lực.

 Ngoài được hưởng lương theo ngạch, bậc và phụ cấp còn được hưởng trợ cấp ban đầu cho từng đối tượng với các mức sau: Đại học loại khá bằng 70 lần mức lương cơ sở (mức lương cơ sở theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP, từ ngày 1-7 là 1.490.000 đồng/tháng); đại học loại giỏi bằng 80 lần mức lương cơ sở; bác sĩ nội trú, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I bằng 100 lần mức lương cơ sở; tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II bằng 120 lần mức lương cơ sở; giáo sư, phó giáo sư, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành bằng 150 lần mức lương cơ sở.

 Như vậy, các ứng viên khi làm việc tại tỉnh Bình Phước những người thuộc diện trên có thể được trợ cấp ban đầu từ trên 100 triệu đến hơn 220 triệu đồng.

 Ngoài ra, người thuộc diện thu hút của tỉnh được vay tiền để xây dựng nhà ở từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi theo quy định của Chính phủ, thời gian vay bằng thời gian cam kết phục vụ. (Pháp Luật TPHCM 25/6, Xuân Hà)Về đầu trang

Doanh nhân đừng “chém gió” khi lo chưa tốt cho gia đình!

Sáng 25-6, dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam phối hợp với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam 2019. Chủ đề của diễn đàn là “Thực trạng và giải pháp chuyển giao kế nghiệp thành công”.

 Nhiều doanh nhân tham dự diễn đàn đã chia sẻ những khó khăn, mong ước, kỳ vọng doanh nghiệp gia đình sẽ lớn mạnh, đóng góp vào thịnh vượng quốc gia. Ngoài phần phát biểu đề dẫn đã được sắp xếp trước, các doanh nhân đều được dành cho bảy phút để chia sẻ.

 Gần kết thúc những tâm sự của mình, ông Nguyễn Hồng Phong - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông nói: “Tôi ước mơ nông dân Việt Nam mỗi người phải thu nhập thấp nhất phải 60 triệu/năm. Như thế thì đất nước mới thịnh vượng”.

 Ông Phong cho hay, ông đã nghiên cứu và thấy rằng: Hiện nay trong số hơn 90 triệu dân Việt Nam có những người thu nhập không nổi 10 triệu/năm. Những người đó đang sống dưới mức nghèo đói.

 Theo ông Phong, trách nhiệm, bổn phận của doanh nhân, trước hết lo cho gia đình mình, công ty mình. “Tôi không đồng tình nhiều doanh nhân chưa lo tốt cho gia đình mình, công ty mình mà toàn lên diễn đàn chém gió rồi đi làm từ thiện”, ông Phong nói.

 Ông Phong, người được giao chức vụ Giám đốc công ty Cổ phần nông nghiệp Tiến Nông lúc mới 22 tuổi. Ông nói: “Điều này đã vừa tạo áp lực vừa là cơ hội để tôi khẳng định bản thân và trau dồi kinh nghiệm kinh doanh trên thương trường”. Ông Phong thậm chí còn nhớ rõ thời điểm lúc phải lên gặp Chủ tịch tỉnh để xin giấy phép thành lập doanh nghiệp tư nhân là ngày 4-1-1995.

 Về vấn đề chuẩn bị việc chuyển giao, kế nghiệp, ông Phong chỉ thực sự nhận thấy tầm quan trọng khi năm 2016 ông bị ốm nặng gần một tháng. Lúc ông ốm, mọi hoạt động của công ty gần như bị “đình trệ”, doanh nghiệp như “rắn mất đầu”. Và ông Phong nhận ra rằng: việc chuẩn bị người kế nghiệp là hết sức quan trọng.

 Ông Phong chia sẻ: “Chúng tôi hoạt động với phương châm “muôn sự là của chung, hơn nhau một chữ đi cùng”. Điều này khiến cho mọi thành viên trong Tiến Nông thấy được trách nhiệm chung và làm việc bằng sự nhiệt huyết của mỗi cá nhân, vì Tiến Nông không phải công ty của riêng ai”.

 Chủ tịch VCCI, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng: Tại Việt Nam, 100 doanh nghiệp gia đình lớn nhất đóng góp khoảng 25% GDP của cả nước. Trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam có nhiều doanh nghiệp gia đình và không ít trong số này có cổ phiếu thuộc nhóm mã bluechips trên thị trường chứng khoán như Vingroup, Vietjet, Thành Thành Công, Kido…

 “Thúc đẩy sự phát triển của khu vực doanh nghiệp gia đình, của hộ kinh doanh cũng là thúc đẩy phát triển nền kinh tế đất nước”, ông Lộc nói.

 Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Phan Đức Hiếu nói: “Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước chúng tôi mong muốn rằng, quá trình chuyển gia kế nghiệp trong các công ty gia đình làm thế nào được càng lâu càng tốt, làm thế nào các doanh nghiệp Việt Nam có thể tồn tại được hàng trăm năm”. (Pháp Luật TPHCM 25/6, Chân Luận)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TPHCM: Sẽ kết nối camera tại các điểm nhạy cảm

UBND TPHCM vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận-huyện, phường-xã, thị trấn kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), tránh tình trạng không hoàn thành đúng tiến độ; nâng cao vị trí xếp hạng 3 bộ chỉ số CCHC, công bố quy trình, thời gian xử lý hồ sơ công việc của UBND TP; thống nhất phương án ghi nhận sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp các cấp.

 Dự kiến vào ngày 2/7, UBND TPHCM sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

 Hội nghị này sẽ tập trung đánh giá các chuyên đề: giải pháp khắc phục điểm hạn chế của 3 bộ chỉ số CCHC; đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp gắn với tăng thu nhập theo Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố; đánh giá việc sử dụng ứng dụng nhận, xử lý, phản hồi thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp; công khai minh bạch tiến độ pháp lý các dự án xây dựng; công bố thông tin về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc; hoạt động của Tổ công tác đầu tư; hoạt động cấp giấy chứng nhận trong lĩnh vực đất đai của Văn phòng Đăng ký đất đai và 24 quận-huyện.

 Để kịp thời vận hành các quy trình nghiệp vụ liên thông nhóm thủ tục hành chính, UBND TPHCM yêu cầu đến ngày 15/7/2019, có ít nhất 20 quy trình phải được duyệt và vận hành thử nghiệm trên hệ thống liên thông điện tử; đến ngày 31/7/2019 các quy trình còn lại phải được duyệt và vận hành thử nghiệm trên hệ thống liên thông điện tử.

 Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM được giao báo cáo số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đang được cung cấp trên địa bàn thành phố; tình hình, kết quả thực hiện thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công mức độ 3, 4; dự kiến việc đáp ứng các tiêu chí liên quan đến dịch vụ công trực tuyến trong các chỉ số CCHC năm 2019; báo cáo thực trạng triển khai các ứng dụng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp tại các quận-huyện, sở-ngành; tình hình, kết quả thực hiện của hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật.

 Từ nay đến cuối năm, tất cả quận, huyện sẽ triển khai ứng dụng nêu trên, đảm bảo thực hiện tiếp nhận, xử lý, phản hồi phản ánh của người dân một cách thuận tiện và nhanh chóng.

 Đối với nhiệm vụ CCHC 6 tháng cuối năm, Sở Nội vụ TPHCM được giao tham mưu giải pháp thực hiện cam kết hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác CCHC năm 2019; kết nối camera tại các điểm nhạy cảm; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; phương pháp phù hợp để ghi nhận khách quan sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, công bố định kỳ kết quả hài lòng của người dân, doanh nghiệp; công bố quy trình phối hợp giữa các sở với quận, huyện có thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

 Văn phòng UBND TPHCM cũng sẽ tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính tại 3 cấp theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; việc gửi nhận văn bản điện tử; chế độ họp; thử nghiệm 2 mô hình “Phòng họp không giấy”, “Ứng dụng giao việc tức thời và nhắc việc thông minh”; chế độ báo cáo; xây dựng chính quyền điện tử của TPHCM. (Hải Quan 25/6, Lê Thu)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Một loạt cán bộ ở Bạc Liêu bị kỷ luật vì dự án sai phạm

Ngày 24/6, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu triển khai quyết định kỷ luật ông Mai Chí Tính (nguyên Phó bí thư và Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai) bằng hình thức cảnh cáo do liên quan đến trách nhiệm, sai phạm trong quá trình xây dựng dự án Khu dân cư Nọc Nạng ở phường 1.

 Cùng chịu hình thức kỷ luật này là ông Võ Văn Phượng (nguyên Phó chủ tịch thị xã), Ngô Văn Hà (nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, đang giữ chức Bí thư phường Láng Tròn).

 Ngoài ra, 3 cán bộ khác đang là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của thị xã cũng bị kiểm điểm rút kinh nghiệm, hoặc bị đề nghị xem xét có hình thức kỷ luật.

 Hơn nửa tháng trước, Công an tỉnh Bạc Liêu bắt tạm giam ông Nguyễn Việt Trung (35 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc ở TP Bạc Liêu) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Theo điều tra, năm 2011, công ty của Trung trúng thầu đầu tư Khu dân cư Nọc Nạng ở thị xã Giá Rai, tổng diện tích 11 ha, với giá hơn 63 tỷ đồng. Ông này sau đó xin điều chỉnh quy hoạch phân lô dự án từ 294 nền ban đầu, tăng lên 358 nền. UBND thị xã Giá Rai xin UBND tỉnh Bạc Liêu hoãn việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của công ty và cho phép được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty (lúc này ông Mai Chí Tính là chủ tịch thị xã).

 Công ty của ông Trung rao bán nền tràn lan dù chưa hoàn thiện hệ thống xây dựng hạ tầng. Có trường hợp một nền được bán cho nhiều người, sổ đỏ đem thế chấp ngân hàng, hay cầm cố ở nhiều nơi khác. (Vnexpress.net 25/6, Hoàng Hạnh)Về đầu trang

Quảng Trị: Xử lý cán bộ sử dụng bằng giả

Cơ quan chức năng huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết, 7 trong tổng số 14 cán bộ huyện sử dụng bằng giả để hoàn thành hồ sơ đã bị xử lý.

 Cách đây 5 năm, 14 cán bộ ở huyện Hướng Hóa thi THPT không đạt nên nghe lời Nguyễn Thị Thúy Hiền trú tại thị trấn Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị ,nộp mỗi người 13 triệu đồng để phúc khảo bài thi. Sau một thời gian, Hiền đã đưa cho mỗi cán bộ trên một bằng tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên sau đó, đối tượng Hiền đã bị bắt và kết án 9 tháng tù do làm giả giấy tờ.

 14 cán bộ xã nói trên đều đảm nhận các chức vụ như cán bộ địa chính, văn hóa, phụ nữ, đoàn thanh niên, mặt trận. Huyện Hướng Hóa đã cho thôi việc, nghỉ việc đối với 7 cán bộ còn lại 7 người huyện Hướng Hóa đang tiếp tục xử lý. (VTV.vn 25/6)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Quốc hội Ai Cập thông qua ngân sách lớn kỷ lục

Ngày 24/6, Quốc hội Ai cập đã phê duyệt khoản ngân sách lên tới 1.575 tỷ bảng Ai Cập (94,3 tỷ USD) cho tài khóa 2019-2020. Đây là khoản ngân sách lớn nhất trong lịch sử được Quốc hội nước này phê duyệt.

 Theo hãng tin nhà nước Ai Cập MENA, với khoản ngân sách được phê duyệt lần này, Ai Cập hy vọng sẽ đạt thặng dư ngân sách khoảng 35 tỷ bảng Ai Cập lần đầu tiên trong vòng 15 năm qua.

 Quốc gia này cũng dự kiến thâm hụt ngân sách tiền mặt ở mức 440 tỷ bảng Ai Cập trong tài khóa mới trong khi tổng thâm hụt ngân sách dự kiến ở mức 445 tỷ bảng Ai Cập. Dự thảo ngân sách cũng đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng đạt 6%, tăng 0,4% so với năm nay và tỉ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống 9,1%.

 Nhằm vực dậy nền kinh tế èo uột, kể từ năm 2016, Ai Cập đã áp dụng nghiêm ngặt chương trình cải cách kinh tế, bắt đầu là cắt giảm giá trị đồng bảng nước này đồng thời thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng, cắt giảm trợ cấp năng lượng và tăng thuế.

 Việc áp dụng nghiêm ngặt các chương trình cải cách kinh tế đã giúp cho nước này trong năm 2017 nhận được khoản hỗ trợ lên tới 12 tỉ USD trong 3 năm từ Quỹ tiền tệ quốc tế IMF nhằm giúp Ai Cập phục hồi nền kinh tế vốn bị kiệt quệ do tình trạng bất ổn chính trị sau khi Tổng thống Mubarak bị lật đổ vào năm 2011. (Tin Tức Online 25/6, Thanh Hải)Về đầu trang

Hàn Quốc siết chặt quy định về nồng độ cồn khi lái xe

Bắt đầu từ 25/6/2019, Hàn Quốc sẽ tăng mức độ kiểm soát nồng độ cồn đối với tài xế khi lái xe.

 Bắt đầu từ 25/6/2019, Hàn Quốc sẽ tăng mức độ kiểm soát nồng độ cồn đối với tài xế khi lái xe.Quy định xử phạt mới bao gồm treo bằng lái xe với tài xế có nồng độ cồn trên 0,03% và hủy bằng lái với người có nồng độ cồn trên 0,08%. Án phạt cao nhất được tăng lên mức tối đa 5 năm tù giam và 20 triệu Won (tương đương với gần 400 triệu đồng) tiền phạt.

 Bên cạnh đó, cảnh sát cũng sẽ tiến hành giám sát tại các điểm nóng xảy ra các vụ tai nạn do tài xế uống rượu lái xe trên toàn quốc. (VTV.vn 25/6)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More