Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 17-8-2020

Post date: 17/08/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Báo Trung Quốc nói gì về tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết chống dịch tại Đà Nẵng?  1

CHÍNH SÁCH MỚI 4

2.                Thêm nhiều chính sách mới có hiệu lực từ ngày 15.8. 4

3.                Quy định mới về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. 5

4.                Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự được hưởng phụ cấp 357.600 đồng/tháng. 6

5.                Qui định mới nhất về lãi suất cho vay ưu đãi để mua nhà ở xã hội năm 2020. 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

6.                Văn hóa công sở - nhìn từ góc độ phục vụ người dân. 7

QUẢN LÝ.. 9

7.                Chủ tịch UBND TP Yên Bái đột tử ở tuổi 46. 9

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 10

8.                Có phương án xử lý Bộ, ngành, cán bộ chây ỳ. 10

9.                Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đơn giản hóa 15 thủ tục hành chính  10

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 11

10.             Khoảng trống lớn của kế hoạch có tiền mà khó tiêu. 11

11.             Không phân bổ vốn, Ủy ban quản lý vốn xin trả lại 1,6 tỷ đồng. 13

12.             Tăng thu hơn 269 tỷ đồng từ thanh tra, kiểm tra thuế giao dịch liên kết 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

13.             Ra quyết định khởi tố ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Hồng Trường và 2 bị can khác  15

14.             Vì sao bắt giam cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường?. 15

15.             Quảng Ngãi kỷ luật khiển trách, cảnh cáo 9 cán bộ lãnh đạo. 16

16.             Sắp xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài 17

17.             Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận. 18

THẾ GIỚI 20

18.             Pakistan: Sa thải 3, đình chỉ 45 cán bộ thuế vì tham nhũng. 20

19.             Mexico trừng phạt 1.040 nhân viên quản lý nhập cư vì tham nhũng. 20

 TIÊU ĐIỂM

Báo Trung Quốc nói gì về tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết chống dịch tại Đà Nẵng?

South China Morning Post đưa tin: Trải qua hơn ba tháng mà không ghi nhận trường hợp lây nhiễm cộng đồng mới tại địa phương, mọi người dân Việt Nam hy vọng rằng đất nước sẽ trở lại bình thường như trước đại dịch. Nhiều người đã mất việc, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng khi Chính phủ tuyên bố giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới để hạn chế lây truyền trong cộng đồng.

 Kinh tế trong nước đã bắt đầu mở cửa trở lại từ tháng 5 khi các biện pháp có hiệu lực, nhưng làn sóng Covid-19 mới tấn công vào trung tâm thành phố Đà Nẵng hồi tháng 7 đã khiến người dân tiếp tục phải ở trong nhà, với các nhân viên y tế hối hả và nhiều người dân địa phương lại rơi vào tình trạng căng thẳng về tài chính.

 Làn sóng Covid-19 thứ hai - với hơn 470 trường hợp liên quan đến cụm bệnh Đà Nẵng - đã thúc đẩy các tổ chức, địa phương và doanh nhân nảy ra các sáng kiến mới, chẳng hạn như phân phối thực phẩm và cũng cấp các hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần, để hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn ở Đà Nẵng cũng như nơi khác.

 Kim Le Sambolec, một chủ doanh nghiệp người Úc gốc Việt, đã và đang cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc cho các gia đình ở Hội An, tỉnh Quảng Nam. Bà nói: "Hội An tập trung đa số việc làm vào khách du lịch, và vì vậy không có bất kỳ khách du lịch nào đến đây, nhiều người đã mất việc làm. Mọi người đã trông cậy vào sự trợ giúp của chính phủ, các tổ chức từ thiện và những cá nhân như Kim cho đồ dùng và hàng hóa thiết yếu. 

"Tôi tìm nguồn hàng từ các nhà cung cấp sẵn sàng cung cấp các mặt hàng cần thiết với giá gốc," Kim nói. "Sau đó tôi kêu gọi mọi người giúp đỡ chia các món đồ thành từng gói để dễ dàng đưa cho từng gia đình đến lấy".

 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổ chức Trẻ em Hy vọng (CHIA), một tổ chức phi chính phủ ở Quảng Nam, đã phát phiếu quà tặng cho những người đã đăng ký nhận trợ giúp, sau đó họ sẽ đến nhận các gói chăm sóc. "Hàng trăm người đã xuất hiện", Kim nói.

 Grace Nguyen, người đồng sáng lập Hiệp hội từ thiện Karma Waters ở Hội An, cho biết cô thấy nhiều sinh viên hết tiền ăn và tiền thuê nhà. Nhiều người không thể trở về nhà do hạn chế đi lại.

 Grace và chị gái của cô, Trang Nguyen, điều hành một chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên Đại học Duy Tân, nơi Trang làm việc, và đang mở rộng chương trình sang các trường đại học khác. Một trong những người được hỗ trợ cho biết cậu đã mất việc, đang sống qua ngày bằng mì gói tại ký túc xá nơi anh ta sống. Những người quản lý ký túc xá đã thuê một công ty cung cấp các bữa ăn trợ cấp vì sinh viên bị cấm ra ngoài, nhưng cậu không đủ tiền mua thức ăn.

 "Ở ký túc xá, bạn không được phép nấu ăn. Bạn chỉ có thể ăn mì gói hoặc phải ra ngoài ăn ", Nguyên nói. "Trong thời gian cách ly, vậy là đã hai tuần rồi ... Tôi đã ăn mì gói, nó thực sự khiến tôi chán ngấy, nhưng tôi không được phép ra ngoài".

 Một vấn đề khác trong quá trình đóng cửa là sự căng thẳng về sức khỏe tâm thần của cư dân. Expat Ethan Levy, có trụ sở tại Đà Nẵng, đã thành lập Dork Dancing vào tháng 6 để thúc đẩy sức khỏe tinh thần thông qua nhảy tự do. 

"Nó đặc biệt hữu dụng trong thời điểm khó khăn này," anh nói. Levy từng tổ chức các buổi khiêu vũ ở bãi biển nhưng giờ đang tổ chức chúng trên mạng. Mọi người cần phải di chuyển, ra ngoài và hòa nhập với xã hội để cảm thấy tốt hơn, "vì vậy chúng tôi làm những gì có thể, di chuyển và hòa nhập xã hội trong giới hạn".

 Sáng kiến này đã mở rộng sang các lĩnh vực khác, bao gồm cả Dork Meetups, cho phép mọi người khám phá hành trình chăm sóc sức khỏe và tinh thần của họ. Chương trình thứ ba, Dork Art, đang được thực hiện.

 Người sáng lập Dork Meetups, Mily Carroll nói rằng "đôi khi sự im lặng về sự tồn tại bên trong của chúng ta có thể rất khó chịu" trong những tuần ở nhà trong thời gian xa cách xã hội. Dork Meetups tạo ra một không gian an toàn để mọi người điều tiết tâm trạng.

 Trong khi đó, đợt bùng phát mới của Việt Nam đã khiến nhiều bệnh viện ở Đà Nẵng khốn đốn. Theo anh Hồ Ngọc Thanh, một chủ nhà hàng và tình nguyện viên lâu năm ở Đà Nẵng, nhiều bệnh viện đã phải đóng cửa định kỳ do bùng phát dịch giữa bệnh nhân và nhân viên. Điều này đã gây căng thẳng cho nhân viên và nguồn lực của họ.

 Thành phố vừa chuyển đổi trung tâm thể dục thể thao thành bệnh viện dã chiến có quy mô 500 giường bệnh, nơi tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 đầu tiên vào ngày 12/8. Đây là cơ sở thứ hai được thiết kế để giảm bớt áp lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Đà Nẵng.

 Bộ Y tế Việt Nam cũng đã cử các nhân viên y tế hàng đầu từ các nơi khác đến hỗ trợ Đà Nẵng. Hơn hết, còn có nhóm cung cấp thức ăn và gói chăm sóc cho nhân viên bệnh viện. Kim đã gửi các gói hàng đến các phòng khám, bệnh viện và cơ sở cách ly. Các gói hàng của cô ấy có đủ những thứ cần thiết cho nhân viên bệnh viện, bao gồm nước rửa tay, gói vệ sinh và mì gói. "Chúng tôi gửi thực phẩm đóng gói để họ có thể ăn vào đêm muộn, vì những nhân viên bệnh viện này đang làm việc suốt ngày đêm", cô nói.

 Hồ Ngọc Thành, chủ nhà hàng kiêm tình nguyện viên, thuộc câu lạc bộ những người đam mê xe bán tải, đã và đang cùng các thành viên tình nguyện vận chuyển vật tư y tế, nguồn thực phẩm cho các bệnh viện và cộng đồng đang gặp khó khăn tại các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Trị.

 Thanh và một cư dân địa phương khác, Vinh Tran, quyên góp và câu lạc bộ này giúp vận chuyển chúng. Theo ông Thành, nhu cầu về căng tin bệnh viện đã tăng gấp 4 lần sau đợt bùng phát mới.

 "Trước đây, các nhân viên sẽ đi làm vào buổi sáng, về nhà ăn trưa và sau đó trở lại làm việc lúc 1 giờ chiều trước khi về nhà lúc 5 giờ chiều", anh nói. "Khi Covid-19 bùng phát, mọi người phải ở trong bệnh viện và cách ly".

 Nhân viên canteen bình thường không nấu cho nhân viên ba bữa một ngày, và các bệnh viện đang phải vật lộn để đối phó với việc đó.

 Thanh cho biết anh không cảm thấy lo lắng về công việc của mình, bất chấp nguy hiểm khi làm việc ở những khu vực có độ rủi ro cao, vì anh và nhóm của mình trang bị bảo hộ cá nhân. "Nếu Covid-19 bị loại bỏ thì bạn bè và gia đình của tôi sẽ không bị nhiễm bệnh… và tất cả thành phố sẽ an toàn hơn, điều này tốt hơn cho tất cả mọi người," anh nói. "Đó là lý do tại sao tôi đang làm điều này cho thành phố". (Cafef.vn 16/8)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Thêm nhiều chính sách mới có hiệu lực từ ngày 15.8

Những chính sách mới có hiệu lực từ hôm nay 15.8 liên quan đến các vấn đề như: Hà Nội được tự quyết thu phí, tăng phí trên địa bàn; không bố trí làm kiểm soát viên ngân hàng nếu đơn vị có người thân...

 Không bố trí làm kiểm soát viên ngân hàng nếu đơn vị có người thân: Tại Thông tư 06/2020/TT-NHNN, một trong những yêu cầu của kiểm toán nội bộ trong ngân hàng là không được bố trí kiểm soát viên ngân hàng, người làm công tác kiểm toán nội bộ thực hiện việc kiểm toán đối với các hoạt động hoặc các đơn vị mình là người chịu trách nhiệm chính thực hiện hoạt động hoặc quản lý trong vòng 3 năm gần nhất.

 Bên cạnh đó, đơn vị mà mình có người thân là thủ trưởng, kế toán trưởng (hoặc trưởng phòng kế toán), trưởng phòng/bộ phận kiểm soát nội bộ, người làm công tác kiểm soát nội bộ chuyên trách của đơn vị đó cũng không được bố trí làm kiểm soát viên. 

Hà Nội được tự quyết thu phí, tăng phí trên địa bàn: Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 115/2020/QH14 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với TP. Hà Nội.

 Nghị quyết nêu rõ, Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội được quyết định một số khoản thu phí phù hợp với đặc điểm của Thành phố gồm: Phí chưa được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm Luật Phí và lệ phí năm 2015; Điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí nêu trong Danh mục phí, lệ phí ban hành Luật Phí và lệ phí trừ các loại phí thuộc nguồn thu của ngân sách Trung ương hưởng 100%.

 Nghị quyết này được thực hiện trong 5 năm.

 Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự được hưởng phụ cấp 357.600 đồng/tháng: Đây là quy định tại Nghị định 72/2020/NĐ-CP về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Dân quân tự vệ về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách đối với Dân quân tự vệ.

 Theo đó, phụ cấp chức vụ chỉ huy Dân quân tự vệ được chi trả theo theo tháng, mức hưởng như sau: Chỉ huy trưởng, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự cấp xã; Chỉ huy, chính trị viên, Ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức là 357.600 đồng.

 Bên cạnh đó, mức hưởng phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần đối với thôn đội trưởng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định nhưng không thấp hơn 745.000 đồng.

 Mức phụ cấp đặc thù quốc phòng, quân sự của Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã, các chức vụ chỉ huy đơn vị dân quân cơ động, dân quân thường trực được tính bằng 50% tổng phụ cấp hiện hưởng.

 Bỏ yêu cầu khoảng cách giữa 2 cửa hàng xăng dầu đấu nối vào quốc lộ: Theo quy định cũ, trong khu vực nội thành, nội thị, đối với tuyến đường có dải phân cách giữa, khoảng cách giữa 02 cửa hàng xăng dầu liền kề cùng phía dọc theo mỗi bên tuyến quốc lộ không nhỏ hơn 1 km; đối với tuyến đường không có dải phân cách giữa, khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề dọc theo mỗi bên của đoạn tuyến quốc lộ không nhỏ hơn 2 km… Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức bãi bỏ những yêu cầu này. (Laodong.vn 15/8, Minh Hương)Về đầu trang

Quy định mới về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 90/2020/NĐ-CP về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, có hiệu lực thi hành từ 20/8/2020.

 Theo Nghị định, tiêu chí chung về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức bao gồm: 1. Chính trị, tư tưởng; 2. Đạo đức, lối sống; 3. Tác phong, lề lối làm việc; 4. Ý thức tổ chức kỷ luật; 5. Kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Nghị định cũng quy định rõ về tiêu chí xếp loại chất lượng cán bộ ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như sau: 1. Thực hiện tốt các quy định thuộc tiêu chí chung nêu trên; 2. Các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao đều hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao; 3. Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó ít nhất 50% chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành vượt mức; 4. 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền phụ trách, quản lý trực tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó ít nhất 70% hoàn thành tốt hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 Tiêu chí xếp loại chất lượng cán bộ ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ như sau: 1. Đáp ứng các tiêu chí chung quy định; 2. Các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao đều hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; 3. Lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó ít nhất 80% hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng; 4. 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền phụ trách, quản lý trực tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

 Tiêu chí xếp loại chất lượng cán bộ ở mức hoàn thành nhiệm vụ như sau: 1. Đáp ứng các tiêu chí chung quy định; 2. Các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao đều hoàn thành, trong đó có không quá 20% tiêu chí chưa đảm bảo chất lượng, tiến độ hoặc hiệu quả thấp; 3. Lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách hoàn thành trên 70% các chỉ tiêu, nhiệm vụ; 4. Có ít nhất 70% cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền phụ trách, quản lý trực tiếp được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

 Nghị định cũng quy định rõ tiêu chí xếp loại chất lượng cán bộ ở mức không hoàn thành nhiệm vụ. Theo đó, cán bộ có một trong các tiêu chí sau đây thì xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ: 1. Có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa theo đánh giá của cấp có thẩm quyền; 2. Có trên 50% các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao chưa đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả; 3. Cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách hoàn thành dưới 50% các chỉ tiêu, nhiệm vụ; 4. Cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền phụ trách, quản lý trực tiếp liên quan đến tham ô, tham nhũng, lãng phí và bị xử lý theo quy định của pháp luật; 5. Có hành vi vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá.

 Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định rõ về tiêu chí xếp loại công chức, viên chức, thẩm quyền, trình tự, thủ tục đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức.

 Nghị định này có hiệu lực thi hành từ 20/8/2020. (Chinhphu.vn 15/8, LP)Về đầu trang

Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự được hưởng phụ cấp 357.600 đồng/tháng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Dân quân tự vệ về tổ chức xây dựng lực lượng và chế độ, chính sách với Dân quân tự vệ.

 Theo đó, phụ cấp chức vụ chỉ huy Dân quân tự vệ được chi trả theo theo tháng, mức hưởng như sau: Chỉ huy trưởng, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự cấp xã; Chỉ huy, chính trị viên, Ban chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức là 357.600 đồng; Thôn đội trưởng là 178.800 đồng và hưởng thêm 29.800 đồng khi kiêm nhiệm chức vụ tiểu đội trưởng, hoặc 35.760 đồng khi kiêm nhiệm chức vụ trung đội trưởng dân quân tại chỗ;…

 Thời điểm được hưởng phụ cấp chức vụ tính từ ngày có quyết định bổ nhiệm và thực hiện cho đến ngày có quyết định thôi giữ chức vụ đó, trường hợp giữ chức vụ từ 15 ngày trở lên trong tháng thì được hưởng phụ cấp cả tháng, giữ chức vụ dưới 15 ngày trong tháng thì được hưởng 50% phụ cấp chức vụ của tháng đó.

 Bên cạnh đó, mức hưởng phụ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần đối với thôn đội trưởng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định nhưng không thấp hơn 745.000 đồng; Mức phụ cấp đặc thù quốc phòng, quân sự của Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã, các chức vụ chỉ huy đơn vị dân quân cơ động, dân quân thường trực được tính bằng 50% tổng phụ cấp hiện hưởng.

 Nghị định này có hiệu lực kể từ hôm nay ngày 15/8/2020. (Cafef.vn 15/8, Trần Thắm)Về đầu trang

Qui định mới nhất về lãi suất cho vay ưu đãi để mua nhà ở xã hội năm 2020

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1232/QĐ-TTg về mức lãi suất cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội.

 Ngày 13/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1232/QĐ-TTg về mức lãi suất cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.  Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành 13/8/2020.

 Cụ thể, mức lãi suất cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ trong năm 2020 để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 4,8%/năm.

 Trước đó, mức lãi suất này được Chính phủ ấn định là 4,8%/năm. (VTV.vn 15/8)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Văn hóa công sở - nhìn từ góc độ phục vụ người dân

Nói đến văn hóa công sở không có nghĩa là chỉ nói đến văn hóa giao tiếp, đối xử với nhau giữa những cán bộ, công chức ở trong các công sở ấy mà điều quan trọng đó còn là văn hóa giao tiếp của các cán bộ này với những người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi họ có việc phải đến làm việc tại các công sở ấy.

 Hiện nay, việc ứng dụng mạnh mẽ và đại trà các thành tựu công nghệ thông tin hiện đại đã góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của hệ thống cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, công nghệ có hiện đại, tiện ích đến mấy thì nó cũng chỉ là phương tiện. Gốc của văn hóa công sở là hành vi ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, và việc xây dựng văn hóa công sở nhằm hướng đến mục tiêu cao nhất, đó là thái độ làm việc, tinh thần phục vụ, tính kỷ luật trong công tác và hiệu quả phục vụ nhân dân.

 Theo nội dung quy chế, các nhân viên cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương trong khi làm việc, tiếp xúc với dân, giao tiếp, ứng xử phải nghiêm túc, lịch sự, tôn trọng, không được nói tục, không được nói tiếng lóng, không được quát nạt, phải ăn nói mạch lạc, rõ ràng, không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ.

 Trang phục, quần áo phải lịch sự, gọn gàng. Khi nhân viên Nhà nước nghe điện thoại phải xưng họ tên, cơ quan công tác và không được ngắt điện thoại đột ngột. Trong công cuộc cải cách hành chính, việc xây dựng đội ngũ cán bộ và hoàn thiện cơ sở vật chất được chú trọng. Trụ sở cơ quan nhà nước được đầu tư xây dựng, nâng cấp đã phục vụ tốt hơn cho công tác của cán bộ, công chức, bộ phận tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính. 

Tại các TP lớn, chính quyền địa phương đã thực hiện mô hình đánh giá cán bộ, công chức thông qua mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp (DN). Theo đó, khi đến làm việc tại các cơ quan Nhà nước, người dân và đại diện DN sẽ thể hiện mức độ hài lòng qua hệ thống điện tử. Chỉ số hài lòng của người dân và DN trong từng thời điểm là cơ sở để lãnh đạo các cấp có biện pháp bồi dưỡng, phát huy ưu điểm, chấn chỉnh, khắc phục khuyết điểm đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên.

 Bộ phận “một cửa” là nơi thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với dân, là nơi thể hiện khá rõ nét văn hóa công sở. Cán bộ làm việc ở bộ phận này cần có thái độ mềm mỏng, hòa nhã, nắm vững quy định, nguyên tắc, thủ tục để hướng dẫn người dân cặn kẽ, tránh việc phải đi lại nhiều lần. Tuy vậy, vẫn còn tình trạng người dân đến giao dịch còn gặp nhiều phiền hà.

 Để hạn chế những hành vi lệch chuẩn và nâng cao chuẩn mực ứng xử của cán bộ, công chức hiện nay, cần đề ra những giải pháp hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân. Trước tiên, cần quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm những quy định, quy tắc ứng xử về văn hóa công sở; tuyên truyền, phổ biến; giúp cán bộ, công chức nhận thức đúng, hiểu rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm trong thực hiện văn hóa công sở nhằm giữ gìn hình ảnh cơ quan, đơn vị.

 Tại nơi làm việc cần giải quyết công việc theo quy định, quy trình; thái độ niềm nở, không gây khó dễ hay thờ ơ, vô cảm; không gây bức xúc cho người dân; lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá cán bộ. Ở nơi công cộng phải có thái độ đúng mực, phù hợp hoàn cảnh, điều kiện.

 Bên cạnh đó, nên có chính sách kịp thời động viên, biểu dương nhằm lan tỏa những hành vi ứng xử đẹp, chuẩn mực của cá nhân công chức, viên chức và cơ quan nhà nước. Cần đưa việc thực hiện văn hóa ứng xử trở thành một trong những tiêu chí thi đua của cơ quan, đơn vị để đánh giá, bình xét cán bộ, công chức hàng năm.

 Nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá văn hóa công sở và thái độ công chức, viên chức cũng như những chế tài xử lý vi phạm ứng xử và có cơ chế khen thưởng đối với cá nhân, tập thể thực hiện tốt. Thực hiện phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" do Thủ tướng Chính phủ phát động, nhiều địa phương, TP đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa văn minh, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử của cán bộ, công chức viên chức, người lao động. Tuy nhiên, do hoàn cảnh, điều kiện, đặc thù từng loại hình công việc, thực hiện văn hóa công sở vẫn bộc lộ nhiều hạn chế.

 Trong hành vi ứng xử của cán bộ, công chức trong cơ quan, nơi làm việc vẫn còn những biểu hiện thiếu văn hóa. Ðối với những công việc, ngành nghề phải thường xuyên tiếp xúc, giao tiếp với Nhân dân, vẫn còn những cách ứng xử nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn hoặc không đẹp mắt.

 Trong thực tế, khái niệm “Văn hóa công sở” không chỉ là những biểu hiện bên ngoài công sở mà văn hóa công sở phải chứa đựng những giá trị cốt lõi công sở hướng đến ở hiện tại và tương lai. Giá trị văn hóa bên trong công sở là sự cộng hưởng giữa văn hóa chung của tổ chức và văn hóa của các cá nhân trong tổ chức đó, đó là nền nếp, tác phong làm việc khoa học, hợp lý, hợp pháp; là việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực công do Nhà nước cung cấp; ở đó luôn luôn tồn tại không khí dân chủ, bình đẳng; văn hóa công sở còn là sự cạnh tranh lành mạnh, phối hợp và trân trọng kết quả làm việc của các cộng sự; là sự tự hào của cá nhân về tổ chức và sự gắn bó tự thân, tích cực của các thành viên làm việc trong công sở, là ngôi nhà chung của các thành viên mà người ở trong không muốn bức ra và người bên ngoài có xu hướng muốn gia nhập làm thành viên; một yếu tốt quan trọng nhất đó là khát vọng cống hiến, được cống hiến và sự hài lòng của các thành viên trong công sở.

 Thời gian gần đây, một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước tỏ ra thờ ơ, vô cảm trước nguyện vọng của công dân. Đây là một biểu hiện kém văn hóa của những người thực thi pháp luật. Bản thân pháp luật không biến con người thành gỗ đá mà chỉ có những người vô cảm mới biến pháp luật thành vô hiệu.

 Bên cạnh đó, trong điều kiện dân trí và sự hiểu biết pháp luật của đại bộ phận người dân còn hạn chế; hệ thống pháp luật và các chính sách của Nhà nước ta chưa hoàn chỉnh, thì cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước ngoài việc áp dụng pháp luật còn có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu về chính sách, pháp luật.

 Xây dựng và gìn giữ bầu không khí làm việc nơi công sở là một trong những điều quan trọng hiện nay. Không thể có một công sở văn hóa nếu trong nội bộ luôn tồn tại những căng thẳng, soi xét lẫn nhau; cấp dưới nghi ngờ cấp trên, cấp trên đề phòng cấp dưới. Không thể là văn hóa, nếu cán bộ, công chức khi làm việc chỉ để đến tháng nhận lương, ngoài ra không quan tâm đến những vấn đề khác.

 Công sở là một môi trường xã hội thu nhỏ, ở đó mỗi cán bộ, công chức với sự tích cực của mình, họ sẽ tạo nên bầu không khí làm việc của công sở. Nếu không khí làm việc cởi mở, tin tưởng lẫn nhau sẽ khơi nguồn được sự sáng tạo của các thành viên và ngược lại, nếu bầu không khí nặng nề, căng thẳng sẽ là rào cản đối với hoạt động của công sở.

 Ngày nay, trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, cùng với nhận thức của người dân không ngừng được nâng lên, những biểu hiện thiếu văn hóa trong các cơ quan nhà nước sẽ là những rào cản cho sự phát triển chung của xã hội. Do đó nhận thức đúng đắn và tích cực xây dựng văn hóa công sở sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền hành chính công vụ hiện đại, hiệu quả và thân thiện với người dân.

 Thời gian gần đây, phương cách giao tiếp và ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ đã có những tiến bộ rõ rệt, tuy nhiên, vẫn cần hạn chế những tồn tại trong việc thực hiện văn hóa công sở ở mọi nơi mọi lúc. (Kinhtedothi.vn 15/8, Nhà văn Nguyễn Việt Chiến)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Chủ tịch UBND TP Yên Bái đột tử ở tuổi 46

Ông Hoàng Xuân Đán (46 tuổi) - Chủ tịch UBND TP Yên Bái được đưa đến bệnh viện cấp cứu vì bị đột quỵ nhưng không qua khỏi và đã tử vong.

 Theo thông tin từ lãnh đạo tỉnh Yên Bái, ông Hoàng Xuân Đán bị đột quỵ vào đầu giờ chiều 15/8 tại cơ quan, trong lúc lấy xe, rời công sở về nhà. Sáng 15/8, ông Hoàng Xuân Đán tới cơ quan làm việc bình thường, đến buổi trưa, sau khi đi ăn cơm xong, ông Đán ra nhà xe để lấy xe đi về thì xảy ra sự việc trên.

 Ngay sau đó, ông Đán được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cấp cứu. Tuy nhiên, ông Đán đã không qua khỏi và tử vong tại bệnh viện.

 Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND TP Yên Bái bị đột quỵ do cơn nhồi máu cơ tim.

 Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Đức Minh - Bí thư Thành ủy thành phố Yên Bái - cho hay theo chia sẻ của người nhà ông Đán, ông Đán có tiền sử bệnh tim. Ông Minh cũng nói rằng sáng 15/8, ông Đán vẫn xuống cơ sở giám sát việc xây nhà cho hộ nghèo. (VTV.vn 15/8)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Có phương án xử lý Bộ, ngành, cán bộ chây ỳ

Theo bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Nghiên cứu Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM): Thời gian qua, Chính phủ đã đẩy mạnh cải cách, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, các thủ tục gây khó cho doanh nghiệp. Nhưng thực tế, hiện còn rất nhiều điều kiện còn chồng chéo, mâu thuẫn nằm trong các nghị định và luật thuộc văn bản quy phạm pháp luật của các bộ. Qua rà soát sơ bộ, CIEM thấy có 37 vấn đề chống chéo, mâu thuẫn.

 “Phải nhanh chóng sửa đổi các quy định này, nếu không sẽ gây ra rủi ro cho nhà đầu tư và chính cơ quan quản lý nhà nước”. Vì sao lại gây khó cho chính cơ quan quản lý vì nếu quá nhiều văn bản cùng quy định không rõ ràng về một vấn đề sẽ gây lúng túng cho cơ quan quản lý, họ không biết thực hiện theo văn bản nào? Điều này sẽ tác động trực tiếp, gây rủi ro cho môi trường kinh doanh. Do đó, cần có một cơ quan kết nối để xử lý những văn bản còn mâu thuẫn này. 

Không chấp nhận những quy định còn bất cập, chồng chéo ở các luật. Quy định nào gây phiền hà thì phải loại bỏ. Bởi thực tế, nhiều quy định làm mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, cản trở sự phát triển khi mà hoạt động kinh doanh liên quan nhiều bộ ngành, nếu không rõ người ta không biết thế nào mà lần!

 Tuy nhiên, làm sao để sửa những quy định này thì không dễ, chúng ta đã yêu cầu cần ban hành 1 văn bản sửa đổi nhiều văn bản nhưng cần phải quy định rõ hơn. Đặc biệt, nếu phát hiện ra sự chồng chéo, cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm trình Chính phủ sửa? Nếu không có cơ quan chịu trách nhiệm thì sẽ không chuyển biến, vẫn tồn tại những quy định hành doanh nghiệp.

 Với các dịch vụ công trực tuyến, tình trạng Bộ ngành đẩy lên Cổng DVCQG kiểu dễ làm khó bỏ, những thủ tục mà người dân và doanh nghiệp không quan tâm là điều không khó hiểu, bởi vì tâm lý muốn kiểm soát, muốn níu giữ những thứ được cho là quyền lợi vẫn còn, do đó cần tiếp tục tạo áp lực để cải cách. Tuy nhiên, tạo áp lực đủ mạnh có thể triệt tiêu sự chây ì trong cải cách của các cơ quan quản lý, nhưng đây là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Do đó, cần thay đổi tư duy thì cải cách mới thực chất. Chứ áp lực từ bên trên xuống thì kết quả không cao bằng chính tự thân họ thấy cần thay đổi để tạo sự thông thoáng thật sự, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, cho đất nước cũng là lợi ích của chính họ. (Daidoanket.vn 16/8, Nguyên Khánh)Về đầu trang

Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đơn giản hóa 15 thủ tục hành chính

Ngày 14/7, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 3100/QĐ-UBND thông qua phương án đơn giản hóa 15 thủ tục hành chính, thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

 Cụ thể, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý đầu tư, gồm: Điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp chia/tách/hợp nhất/sáp nhập/chuyển đổi loại hình tổ chức kinh tế; thủ tục giãn tiến độ đầu tư; thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư theo bản án, quyết định của tòa án/trọng tài giảm từ 10 ngày còn 9 ngày; thủ tục thành lập văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh; thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh giảm từ 10 ngày còn 5 ngày; thủ tục bảo đảm đầu tư trong trường hợp được tiếp tục áp dụng ưu đãi đầu tư giảm từ 28 ngày xuống còn 25 ngày.

 Đơn giản hóa 6 lĩnh vực công thương liên quan đến cấp giấy phép buôn, bán lẻ sản phẩm thuốc lá; thủ tục cấp lại, sửa đổi bổ sung giấy phép bán buôn bán lẻ sản phẩm thuộc lá… trong đó giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, thời gian thực hiện và trả kết quả ít nhất từ 1 - 3 ngày làm việc.

 Ngoài ra, trong lĩnh vực xây dựng đơn giản hóa 3 thủ tục gồm: Thời gian giải quyết và trả kết quả thủ tục cấp giấy phép xây dựng các công trình nằm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; thủ tục cấp giấy phép di dời đối với các công trình nằm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; thủ tục cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo đối với công trình nằm trong các khu công nghiệp, khu chế xuất giảm từ 20 ngày xuống còn 10 ngày.

 Quyết định nêu rõ giao Văn phòng UBND TP kiểm tra, đôn đốc Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội và các cơ quan liên quan thực hiện Quyết định. (Kinhtedothi.vn 15/8, Trâm Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Khoảng trống lớn của kế hoạch có tiền mà khó tiêu

Sau 7 tháng của năm 2020, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài mới chỉ đạt chưa tới 16% dự toán.

 Theo dữ liệu vừa được Bộ Tài chính công bố, tính đến ngày 31/7/2020, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài cho đầu tư phát triển, bao gồm cả giải ngân theo hình thức ghi thu ghi chi và cơ chế tài chính trong nước, đạt khoảng 15,58%, với trị giá 8.834,34 tỷ đồng.

 Trong đó, giải ngân của các bộ, ngành khoảng 3.359,37 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 18,44% so với dự toán được giao. Giải ngân của các địa phương đạt trên 5.474,96 tỷ đồng, bằng 14,23% so với dự toán.

 Như vậy, nếu so với kết quả giải ngân của nguồn vốn đầu tư công trong nước, thì tỷ lệ giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài rất thấp, có sự chênh lệch tương đối cao.

 Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước lũy kế 6 tháng và ước thực hiện 7 tháng năm 2020, sau 7 tháng khối lượng vốn trong nước được giải ngân ước khoảng 191.898 tỷ đồng, đạt 37,4% kế hoạch.

 Theo số liệu trên hệ thống Tabmis, tỷ lệ nhập dự toán chi tiết theo dự án so với kế hoạch vốn được giao của các đơn vị đạt 48.312,93 tỷ đồng, tỷ lệ 85,21%. Trong đó, các bộ, ngành trung ương đạt 15.056,34 tỷ đồng, tỷ lệ 82,65% và các địa phương đạt 33.256,58 tỷ đồng, tỷ lệ 86,42%.

 Có 21 địa phương đã nhập và phân bổ 100% dự toán vốn trên Tabmis là Hà Nội, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Nghệ An, Đà Nẵng, Gia Lai, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An,  Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Cà Mau.

 7 bộ ngành, cơ quan hoàn thành nhập và phân bổ 100% dự toán vốn trên Tabmis là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam, Đại học quốc gia Hà Nội, BQL Khu CN cao Hòa Lạc, Bộ Công Thương, Bộ Y tế.

 Ở thái cực khác, có 2 địa phương chưa hề gửi dữ liệu phân bổ và nhập dự toán Tabmis là Bắc Ninh, Hải Dương.

 Về tiến độ giải ngân, Tây Ninh tiếp tục là điểm sáng về tiến độ giải ngân vốn ODA và vay nước ngoài khi chỉ từ cuối tháng 6 đến 31/7 đã nâng tỷ lệ giải ngân lên gần 20 điểm % (từ 55% lên 73,83%).

 Ba địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 40% sau 7 tháng là Hải Phòng, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu.

 Đáng chú ý, trong danh sách 10 địa phương được nhấn mạnh vì chưa hề có tiến độ giải ngân phần vốn được cấp phát ODA và vay nước ngoài tại Hội nghị trực tuyến về giải ngân vốn đầu tư công diễn ra hôm 25/6 vừa qua, chỉ có duy nhất tỉnh Nam Định ra khỏi danh sách này.

 9 địa phương vẫn tiếp tục không có thống kê hay tiến độ về tỷ lệ giải ngân phần vốn ODA và vay nước ngoài là: Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Tiền Giang.

 Bộ Công Thương tiếp tục là bộ duy nhất chưa giải ngân phần vốn cấp phát đầu tư, với dự toán được giao là 138 tỷ đồng.

 Ngoài ra, một trong hai đầu tàu của cả nước là TP.HCM hiện tỷ lệ giải ngân mới đạt 4,43%.

 Nguyên nhân lý giải là do TP.HCM đang có vướng mắc về việc hoàn ứng cho 3 dự án (Metro 1 Bến Thành Suối Tiên, Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2, Vệ sinh môi trường TP.HCM) trị giá 4.600 tỷ đồng.

 Theo Bộ Tài chính, trường hợp UBND thành phố, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính phối hợp giải quyết dứt điểm việc xác định giá trị cấp phát cho tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên và hoàn thành các thủ tục hoàn ứng thì tỷ lệ giải ngân chung sẽ nâng lên mức khoảng 40%.

 Năm 2020 là năm cuối cùng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, để đảm bảo mục tiêu chung của cả nhiệm kỳ, nhiệm vụ đặt ra đối với giải ngân vốn đầu tư công nói chung và vốn đầu tư công từ nguồn vay nước ngoài của năm 2020 là rất quan trọng.

 Dù đã có nhiều nỗ lực nhưng với tiến độ chưa đầy 16% nói trên, khoảng trống còn lại 5 tháng cuối năm trở nên quá lớn, khi còn dồn tới hơn 47.866 tỷ đồng, tương đương hơn 84% khối lượng tiền phải "tiêu".

 Thực tế cho thấy, công tác giải ngân từ nguồn vốn đầu tư phát triển trong một số năm gần đây trong giai đoạn 2016 - 2020 đã có xu hướng đi xuống rõ rệt. Nếu như năm 2017, tỷ lệ giải ngân vốn vay nước ngoài đạt 78,4% dự toán được giao thì năm 2018 giảm xuống chỉ còn 59%. Đặc biệt trong năm 2019, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài chỉ đạt ở mức 36,4% dự toán được giao.

 Bộ Tài chính đã nhiều lần chỉ ra những nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan dẫn tới việc chậm giải ngân nguồn vốn này. Trong đó, đánh giá từ góc độ khách quan, dịch Covid-19 khiến các dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài chịu tác động nặng nề, do các dự án này sử dụng chuyên gia nước ngoài, nhà thầu giám sát nước ngoài, thậm chí nguyên vật liệu nhập từ nước ngoài,… nên chậm tiến độ triển khai các dự án.

 Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư của các dự án ODA, sử dụng vốn vay ưu đãi vẫn dài hơn các dự án đầu tư công trong nước, bởi còn phải chờ các nhà tài trợ có ý kiến không phản đối về các gói thầu, đối với từng hoạt động (như trường hợp WB), ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án ODA nói chung.

 Ngoài yếu tố nguyên nhân khách quan, theo Bộ Tài chính, cũng phải nhìn nhận một cách thẳng thắn là các chủ dự án chưa thực sự tích cực trong việc đôn đốc giải ngân. Các cơ quan chủ quản dự án chưa giao giải ngân đến các chủ dự án và chưa thực sự coi đây là nhiệm vụ quan trọng. (Bizlive.vn 15/8, Tuấn Việt)Về đầu trang

Không phân bổ vốn, Ủy ban quản lý vốn xin trả lại 1,6 tỷ đồng

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa phân bổ vốn kế hoạch năm 2020 và có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị hoàn trả lại ngân sách Nhà nước số kế hoạch vốn năm 2020 đã được giao 1,6 tỷ đồng.

 Theo Bộ Tài chính, kế hoạch chi đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Nhà nước năm 2020 được Quốc hội và Thủ tướng giao là 470.600 tỷ đồng (vốn trong nước 410.600 tỷ đồng; vốn nước ngoài 60.000 tỷ đồng).

 Đến 25/7, bộ đã nhận được báo cáo phân bổ vốn đầu tư của 52/53 bộ, cơ quan trung ương và 63/63 tỉnh, thành phố; 54/54 báo cáo phân bổ vốn chương trình mục tiêu quốc gia của các đơn vị.

 Theo Bộ Tài chính, nếu không tính số kế hoạch vốn cân đối ngân sách địa phương giao tăng so với số kế hoạch Thủ tướng giao hơn 53.444 tỷ đồng, tổng số vốn đã phân bổ là hơn 449.281 tỷ đồng, đạt 94% kế hoạch Thủ tướng giao. Số vốn còn lại chưa phân bổ hơn 28.178 tỷ đồng, chiếm 6% kế hoạch Thủ tướng giao (chủ yếu là vốn trong nước với hơn 25.254 tỷ đồng).

 “Đến nay, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa phân bổ vốn kế hoạch năm 2020 và có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị hoàn trả lại ngân sách Nhà nước số kế hoạch vốn năm 2020 đã được giao 1,6 tỷ đồng. Lý do là đơn vị chưa thể triển khai được dự án trong năm 2020 vì chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch và bố trí quỹ đất để thực hiện”, Bộ Tài chính cho biết.

 Bộ Tài chính cho biết có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới việc còn 28.178 tỷ đồng chưa được phân bổ. Điển hình như với vốn trong nước, một số dự án được bổ sung vốn từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn nhưng chưa được cấp có thẩm quyền bổ sung kế hoạch trung hạn, chưa đủ điều kiện phân bổ hoặc mới được Thủ tướng giao, chưa kịp phân bổ. Ngoài ra, một số dự án chuẩn bị đầu tư, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 do chưa có hướng dẫn cụ thể về điều chỉnh bổ sung kế hoạch 2016 - 2020 nên chưa có cơ sở phân bổ.

 Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công các tháng cuối năm, Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì rà soát, tổng hợp, báo cáo cẩp có thẩm quyền điều chỉnh; hoặc thu hồi kế hoạch vốn năm 2020 đối với các trường hợp chưa đủ điều kiện bố trí vốn, cũng như không còn nhu cầu sử dụng vốn số tiền hơn 28 nghìn tỷ đồng chưa phân bổ. (Tienphong.vn 16/8, Tuấn Nguyễn)Về đầu trang

Tăng thu hơn 269 tỷ đồng từ thanh tra, kiểm tra thuế giao dịch liên kết

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, vừa qua cơ quan này đã đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết, đã hoàn thành thanh tra, kiểm tra đối với 104 doanh nghiệp, qua đó đã truy thu, truy hoàn và phạt hơn 269 tỷ đồng.

 Ngoài việc truy thu, truy hoàn và phạt 269 tỷ đồng đối với 104 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết, cơ quan thuế cũng xác định lại doanh thu, làm giảm lỗ hơn 1.785 tỷ đồng; giảm khấu trừ 1 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế hơn 2.373 tỷ đồng. Trong đó thanh tra, kiểm tra xác định lại giá thị trường đối với giao dịch liên kết đã truy thu hơn 148 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 1.688 tỷ đồng, điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế hơn 1.489 tỷ đồng.

 Ngoài thanh tra, kiểm tra nhằm chống thất thu thuế đối với doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết, ngành Thuế cũng đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế giá trị gia tăng. Báo cáo cho thấy, toàn ngành đã thực hiện được 2.113 cuộc thanh tra, kiểm tra sau hoàn, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 9.931 tỷ đồng.

 Tổng số tiền truy hoàn và phạt là 80,1 tỷ đồng (trong đó: số thuế truy hoàn là 59,3 tỷ đồng, tổng số tiền phạt là 20,8 tỷ đồng, tổng số tiền bị truy hoàn và phạt đã nộp vào ngân sách nhà nước là 36,2 tỷ đồng).

 Mặc dù công tác thanh tra, kiểm tra được ngành Thuế rất quan tâm, nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các cục thuế tạm dừng thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có trong kế hoạch, nhưng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Do đó, kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã bị chậm lại. Cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên thay vì kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, ngành Thuế đã đẩy mạnh kiểm tra tại cơ quan thuế. Khi có dấu hiệu rủi ro về thuế, mới tiến hành thanh tra, kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp.

 Báo cáo cho thấy, tính đến ngày 15/7/2020, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 32.851 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 35,53% kế hoạch năm 2020 và bằng 82,69% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là hơn 30.695 tỷ đồng; giảm khấu trừ 714,5 tỷ đồng; giảm lỗ hơn 19.065 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế nộp vào ngân sách là hơn 5.148 tỷ đồng. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 16/8, Nhật Minh)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Ra quyết định khởi tố ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Hồng Trường và 2 bị can khác

Nguyên Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

 Liên quan đến vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng Công ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong việc đấu giá và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

 Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét và tạm giam 4 bị can, trong đó có nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

 4 bị can bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" gồm:

 - Đinh La Thăng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (hiện đang chấp hành hình phạt tù trong vụ án khác)

 - Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

 - Nguyễn Chí Thành, nguyên Vụ phó Vụ Tài chính Bộ Giao thông vận tải, Ủy viên Hội đồng bán đấu giá..

 - Lê Trung Cường, Chuyên viên Vụ Tài chính Bộ Giao thông vận tải, thành viên Tổ Thường trực giúp việc Hội đồng bán đấu giá. (VTV.vn 15/8)Về đầu trang

Vì sao bắt giam cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường?

Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường bị bắt tạm giam cùng cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng trong vụ án liên quan đến Út "trọc".

 Ngày 14/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hồng Trường, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT và ba bị can khác gồm: Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ GTVT, hiện đang chấp hành án phạt tù trong vụ án khác), Nguyễn Chí Thành (nguyên Vụ phó Vụ Tài chính Bộ GTVT) và Lê Trung Cường (chuyên viên Vụ Tài chính Bộ GTVT) về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.

 Theo cơ quan điều tra, nhóm bị can này có liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng Công ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong việc đấu giá và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

 Trước đó, vào tháng 10/2019, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc), nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P và Vũ Thị Hoan (là cháu gái Đinh Ngọc Hệ), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và 7 người khác về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

 Theo Bộ Công an, Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc") là người đứng đầu CTCP Tập đoàn Yên Khánh nhưng doanh nghiệp này không có vốn, không có cơ cấu tổ chức, nhân lực; thế nhưng, Công ty Yên Khánh sau đó đã trúng đấu giá thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương với giá trị 2.004 tỷ đồng và được quyền thu phí từ 1/1/2014 đến 31/12/2018. Theo hợp đồng, Công ty/Yên Khánh phải thanh toán 2.004 tỷ đồng trong 3 đợt diễn ra trước tháng 11/2014. Tuy nhiên, phải sau 15 đợt và đến 31/3/2017, phía Yên Khánh mới hoàn tất việc thanh toán.

 Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với Ngô Bá Thắng, Giám đốc Chi nhánh Long An thuộc Công ty Yên Khánh và 4 cá nhân khác để điều tra về hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. (VTV.vn 15/8, Phương Nhi)Về đầu trang

Quảng Ngãi kỷ luật khiển trách, cảnh cáo 9 cán bộ lãnh đạo

9 cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo này có liên quan đến những sai phạm trong công tác cán bộ, đầu tư, đất đai tại tỉnh Quảng Ngãi.

 Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với các ông: Nguyễn Chín, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Trần Văn Thanh, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ; Nguyễn Đăng Lộc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Lê Minh Huấn, nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phí Quang Hiển, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

 Sai phạm của các cá nhân này liên quan đến những vi phạm như: Giới thiệu cán bộ ứng cử, điều động, luân chuyển cán bộ chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, không bảo đảm quy trình, thủ tục, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước; tham mưu Thường trực Tỉnh ủy cử cán bộ, công chức đi công tác nước ngoài không đúng quy định…

 Những cá nhân này còn chịu trách nhiệm tham mưu, phối hợp tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án, quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất để thực hiện nhiều dựu án vi phạm pháp luật đất đai; quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, phê duyệt chủ trương đầu tư, các dự án: Thành phố giáo dục Quốc tế Quảng Ngãi; Công viên Thiên Bút Công viên Thiên Bút và Khu đô thị sinh thái Thiên Tân; Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc; Tuyến đường nối từ đường ĐT.623B vào khu vực Dự án Khu sinh thái, nghỉ dưỡng tắm bùn suối nước nóng Nghĩa Thuận, vi phạm các quy định của pháp luật đầu tư, đầu tư công, đất đai, xây dựng…

 Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Phong, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng do đã có những vi phạm, khuyết điểm: chịu trách nhiệm người đứng đầu đối với những khuyết điểm, vi phạm của tập thể lãnh đạo Sở trong việc phối hợp tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Công viên cây xanh kết hợp với dịch vụ văn hóa, thể thao đa năng, không đúng quy định Luật Đất đai năm 2013.

 Đồng thời, ông Phong chịu trách nhiệm chính trong việc ký văn bản tham mưu, phối hợp tham mưu UBND tỉnh quyết định phê duyệt đề xuất dự án, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Công viên Thiên Bút và Khu đô thị sinh thái Thiên Tân, không thông qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, không đăng tải thông tin mời thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, vi phạm Luật Đầu tư…

 Ngoài ra, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã quyết định kỷ luật khiển trách đối với ông Đinh Quang Ven, Phó Bí thư Huyện ủy, quyền Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây. Với cương vị Phó Bí thư Huyện ủy, quyền Chủ tịch UBND huyện kiêm Giám đốc Ban Quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, huyện Sơn Tây, ông Ven đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra trước khi ký duyệt 3 ủy nhiệm dẫn đến việc bà Trần Thị Ánh Tuyết, nhân viên tư vấn kế toán của đơn vị thực hiện hành vi chiếm đoạt số tiền hơn 618 triệu đồng của Ban Quản lý Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên sử dụng vào mục đích cá nhân, vi phạm pháp luật. (Vov.vn 15/8, Vinh Thông)Về đầu trang

Sắp xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài

Ông Nguyễn Thành Tài là người chỉ đạo, ký nhiều văn bản vi phạm để chuyển quyền sở hữu khu đất 8-12 Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân.

 Tòa án nhân dân TP.HCM đã lên lịch mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, giai đoạn 2008-2011) và 4 đồng phạm về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", gây thất thoát hơn 1.927 tỷ đồng. Phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 16/9 tới.

 Theo cáo trạng, khu đất 8 - 12 Lê Duẩn (Quận 1) có tổng diện tích hơn 4.800 m2, là tài sản thuộc sở hữu nhà nước, giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý và cho thuê. Ngày 20/11/2007, UBND TP.HCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg.

 Vì tình cảm với Lê Thị Thanh Thúy (nguyên Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư Lavenue), nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý kinh doanh nhà TP.HCM, đang bị truy nã), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường), Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận 2) và Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) cùng thực hiện các hành vi phạm tội.

 Cáo trạng xác định ông Nguyễn Thành Tài là người chỉ đạo, thực hiện hành vi ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật để chuyển quyền sở hữu khu đất 8 - 12 Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân dẫn đến thất thoát, lãng phí về tài sản cho Nhà nước nên phải chịu trách nhiệm chính.

 Bị can Lê Thị Thanh Thúy với vai trò đồng phạm, là người thực hiện hành vi xúi giục, tác động ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

 Các bị can Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út là đồng phạm với vai trò đồng phạm, đã thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Tài đề xuất UBND thành phố chấp thuận những đề nghị vi phạm pháp luật. (VTV.vn 16/8)Về đầu trang

Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận có liên quan đến các vi phạm, khuyết điểm nêu trong kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, hoạt động thăm dò, khai thác cát sỏi và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

 Theo kết luận thanh tra, việc triển khai công tác lập, trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh còn chậm, chưa đảm bảo đồng bộ, chất lượng có mặt còn hạn chế; khả năng dự báo về chỉ tiêu đất năng lượng chưa phù hợp với nhu cầu phát triển năng lượng điện mặt trời trên địa bàn.

 Trình tự, thủ tục một số hồ sơ giao đất, cho thuê đất còn thiếu sót, khuyết điểm như, diện tích sử dụng đất của dự án không phù hợp với diện tích đất trong quy hoạch sử dụng; một số dự án điện mặt trời sử dụng đất thuộc vùng quy hoạch tưới của dự án thủy lợi, nhưng chưa xác định đầu tư kết hợp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; một số hồ sơ giao đất, cho thuê đất không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất; không thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất theo quy định; việc giao đất, cho thuê đất một số dự án không phù hợp với tiến độ thực hiện dự án; có dự án cho thuê đất không đúng theo nội dung quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; điều chỉnh thời hạn cho thuê đất không đúng quy định của pháp luật, không ký điều chỉnh hợp đồng thuê đất khi điều chỉnh quyết định cho thuê đất; một số dự án cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật Đất đai 2013.

 Về công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát, sỏi lòng sông), UBND tỉnh Ninh Thuận chưa lập và phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2017-2018 theo quy định. Cơ quan chuyên ngành chậm tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

 Mặt khác, năm 2016, UBND tỉnh cho thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho 2 giấy phép thăm dò tại khu vực chưa có kết quả thăm dò, nhưng đến thời điểm kiểm tra chưa được cấp phép khai thác. UBND tỉnh Ninh Thuận chậm phê duyệt Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác là chưa thực hiện Điều 18 Luật Khoáng sản 2010. Tỉnh này đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng trong việc truy thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản nhưng đến nay, chưa truy thu được số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định.

 Trong khi đó, UBND tỉnh Ninh Thuận để chủ mỏ sau khi được cấp phép chậm khai thác, khai thác không đảm bảo về tiến độ trong dự án đầu tư nhưng không kiến nghị xử lý theo quy định của Luật Khoáng sản 2010. Các cơ quan quản lý của tỉnh Ninh Thuận kiểm tra, phát hiện có sai phạm trong việc khai thác xuất khẩu cát nhiễm mặn nhưng chậm kiến nghị UBND tỉnh xử lý theo quy định. Theo kết luận này, những vi phạm nêu trên thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan. Nhiều sở ngành chưa làm hết trách nhiệm trong đầu tư xây dựng.

 Đối với công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận còn thiếu kiên quyết trong công tác chỉ đạo, điều hành đối với một số nội dung. Các sở, ngành, địa phương chưa làm hết trách nhiệm trong việc tham mưu, phối hợp xử lý các vấn đề liên quan đến nhiều ngành, địa phương. Còn để xảy ra các khuyết điểm, tồn tại như, việc ban hành một số quy định chưa phù hợp, còn chậm; công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch chưa tốt; xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư công chậm; bố trí vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, giám sát đánh giá đầu tư, quyết toán dự án hoàn thành còn nhiều sai sót...

 “Trách nhiệm chính thuộc Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có liên quan”, kết luận thanh tra chỉ rõ.

 Bên cạnh đó, công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn nhà nước còn những hạn chế nhất định về năng lực, trách nhiệm, để xảy ra một số vi phạm, khuyết điểm như: Lập, thẩm định, phê duyệt dự án chưa tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục; lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế dự toán chưa đạt yêu cầu, chất lượng thấp; công tác lựa chọn nhà thầu chưa đảm bảo quy định về công khai, điều kiện chỉ định thầu... 

Còn việc ký kết và thực hiện hợp đồng xây dựng thiếu chặt chẽ; công tác nghiệm thu, thanh quyết toán còn nhiều sai sót; việc bàn giao đưa vào sử dụng còn chậm, để công trình xuống cấp.... Từ đó dẫn đến việc phát sinh chi phí đầu tư xây dựng; chậm tiến độ dự án đầu tư; có nguy cơ lãng phí, thiệt hại ngân sách nhà nước, làm giảm hiệu quả đầu tư.

 Bên cạnh kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền hơn 188 tỉ đồng từ những sai phạm đã nêu trong kết luận thanh tra. (Laodong.vn 15/8, Nhiệt Băng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Pakistan: Sa thải 3, đình chỉ 45 cán bộ thuế vì tham nhũng

Trong tháng 7, Cơ quan Thuế vụ liên bang Pakistan (FBR) đã sa thải 3, đình chỉ 45 cán bộ, nhân viên thuế vì cáo buộc tham nhũng.

 Theo người phát ngôn của FBR, kể từ tháng 7, cơ quan quản lý thuế đã tiến hành một chiến dịch đàn áp nội bộ. Qua đó, 26 cán bộ và 19 nhân viên đã bị đình chỉ công tác vì có vai trò trong các vụ tham nhũng và những sai phạm khác.

 Ngoài ra, “3 quan chức FBR đã bị sa thải khỏi vị trí", người phát ngôn nói thêm và cho biết, FBR đã có quyết định nghiêm khắc đối với 2 quan chức cấp cao của mình sau khi Thủ tướng Imran Khan đưa ra yêu cầu.

 Những cán bộ, nhân viên bị đình chỉ và sa thải đến từ các thành phố khác nhau trên cả nước. Người phát ngôn nói rằng, FBR đang tiến tới loại bỏ những quan chức tham nhũng, không đủ năng lực để cải thiện tính minh bạch trong cơ quan thu ngân sách.

 Cũng trong tuần này, FBR đã ra thông báo về việc luân chuyển vị trí và bổ nhiệm 38 cán bộ của Cơ quan Hải quan Pakistan (PCS) tại BS-18 và BS-19. Trong đó, 36 sỹ quan thuộc BS-19 và 2 sỹ quan thuộc BS-18. (Thanhtra.com.vn 15/8, Ngọc Anh)Về đầu trang

Mexico trừng phạt 1.040 nhân viên quản lý nhập cư vì tham nhũng

Người đứng đầu Viện Di trú Quốc gia Mexico cho biết hơn 1.040 nhân viên quản lý nhập cư đã bị đưa về xử lý tại Bộ Nội vụ hoặc buộc thôi việc sau khi họ bị bắt quả tang đòi hối lộ và thực hiện các hành vi tham nhũng khác.

 Người đứng đầu bộ phận nhập cư, ông Francisco Garduño, nói rằng chính quyền hiện tại đã đặt camera tại các văn phòng nhập cư và họ đã ghi lại được một số hành vi đáng ngạc nhiên, bao gồm cả việc các quan chức ép người di cư đưa hối lộ.

 Giấy hẹn tại các văn phòng nhập cư đôi khi được bán bởi các nhân viên cơ quan khi lẽ ra chúng phải được phát miễn phí, và một số nhân viên đòi hối lộ để có thể nhận thị thực hoặc các giấy tờ khác. Những người khác đề xuất các trợ lý không chính thức được gọi là “chó sói đồng cỏ”, người tính phí các dịch vụ thay vì giúp người di cư giải quyết vấn đề của họ.

 Ông Garduño cho biết vấn đề đang được giải quyết, đồng thời nói thêm rằng những người di cư đến Mexico bằng các con đường hợp pháp “xứng đáng với tất cả sự quan tâm của chúng tôi”. (Thanhtra.com.vn 16/8, Trần Minh Tuấn)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More