Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 04-11-2020

Post date: 04/11/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.                Quy định mới về số biên chế công chức tối thiểu để thành lập phòng thuộc sở. 1

TIN QUỐC HỘI 2

2.                Chuyện mất rừng làm nóng nghị trường Quốc hội 2

3.                "Sợi dây kinh nghiệm ai cũng rút, năm nào cũng rút…". 3

4.                ĐBQH: Có app cho vay với lãi suất 1.000%, thủ đoạn đòi nợ tàn khốc. 4

5.                Bộ trưởng Giao thông Vận tải xin rút kinh nghiệm về đường sắt đô thị 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

6.                Quy trách nhiệm giải ngân chậm.. 7

QUẢN LÝ.. 8

7.                Tuổi bình quân của lãnh đạo cấp tỉnh thấp hơn nhiệm kỳ trước. 8

8.                Xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ bằng bốc thăm ngẫu nhiên. 9

9.                Sẽ thực hiện chế độ tiền lương mới với cán bộ, công chức từ 1-7-2022. 10

10.             Tổng biên chế công chức năm 2021 là 249.650 biên chế. 11

11.             28 bí thư Đảng bộ trực thuộc Trung ương dưới 50 tuổi 12

12.             Nghệ An: Xử nghiêm cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. 12

13.             2 cán bộ bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật vừa nhận công tác mới 13

14.             Báo cáo Thủ tướng chưa tăng lương tối thiểu vùng năm 2021. 14

15.             Giáng chức nguyên hai Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

16.             Hải Dương: Bị cách chức do để ngoài sổ sách 10 triệu đồng. 15

17.             Thừa Thiên - Huế: Bắt tạm giam 5 cán bộ sai phạm về đất đai 16

18.             Vụ án Đường "Nhuệ": Làm sai lệch hồ sơ, 2 cán bộ công an bị khởi tố, bắt tạm giam.. 17

THẾ GIỚI 17

19.             Malaysia: Ra mắt Kế hoạch Chống tham nhũng của Bộ Giao thông Vận tải 17

 CHÍNH SÁCH MỚI

Quy định mới về số biên chế công chức tối thiểu để thành lập phòng thuộc sở

Từ tháng 11.2020, Nghị định 107/2020 của Chính phủ quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh sẽ có hiệu lực. Đáng chú ý là quy định số biên chế công chức tối thiểu để thành lập phòng thuộc sở.

 Nghị định 107/2020/NĐ-CP quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh có hiệu lực thi hành từ 25.11.2020. Đáng chú ý là quy định số biên chế công chức tối thiểu để thành lập phòng thuộc sở.

 Nghị định 107/2020 của Chính phủ quy định tiêu chí thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở, bao gồm: Có chức năng, nhiệm vụ tham mưu về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của sở. 

Ngoài ra khi thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở, Nghị định 107/2020 của Chính phủ còn quy định cần đảm bảo phù hợp với khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí, cụ thể như:

 Tối thiểu 7 biên chế công chức đối với phòng thuộc sở của Hà Nội và TP.HCM; Tối thiểu 6 biên chế công chức đối với phòng thuộc sở của cấp tỉnh loại I; Tối thiểu 5 biên chế công chức đối với phòng thuộc sở của cấp tỉnh loại II và loại III.

 Bên cạnh đó, Nghị định 107/2020 của Chính phủ cũng quy định một số tiêu chí thành lập văn phòng, chi cục, phòng thuộc chi cục thuộc sở.

 Nghị định 107/2020 của Chính phủ quy định tiêu chí thành lập Văn phòng thuộc sở được áp dụng theo tiêu chí thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở. Trường hợp không thành lập Văn phòng thuộc sở thì giao một phòng chuyên môn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng.

 Đối với việc thành lập chi cục và các tổ chức tương đương thuộc sở (sau đây gọi chung là chi cục), Nghị định 107/2020 của Chính phủ quy định một số tiêu chí như: Có đối tượng quản lý về chuyên ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của sở theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Được phân cấp, ủy quyền để quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực.

 Nghị định 107/2020 của Chính phủ còn quy định tiêu chí thành lập phòng và tương đương thuộc chi cục thuộc sở, như sau: Có chức năng, nhiệm vụ tham mưu về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi cục hoặc tham mưu về công tác quản trị nội bộ của chi cục; Khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí tối thiểu 5 biên chế công chức. (Thanhnien.vn 03/11, Bích Ngân)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Chuyện mất rừng làm nóng nghị trường Quốc hội

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội về kinh tế xã hội sáng 3/11, vấn đề phá rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác hay làm thủy điện tiếp tục được nhiều đại biểu quan tâm.

 Theo đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị), khi lý giải những bất thường về lũ bão vừa qua đã có lát cắt về nguyên nhân thiên tai rằng do biến đổi khí hậu, hậu quả về hình thái phức tạp, nắng hạn quá lâu ngày, đất bị nung khô, gặp mưa lớn kéo dài, lượng mưa kỷ lục, độ ẩm đất dốc tăng nhanh, sức kháng của khối đất giảm đi, nên đồi, núi sạt lở, ngập úng lớn kéo dài. Nhưng chắc chắn có thể nhận ra là chúng ta đã mất quá nhiều rừng tự nhiên.

 "Nhìn vào mưa lũ và hậu quả miền Trung vừa qua càng thấm thía và thấy cái giá phải trả cho việc mất rừng lớn như thế nào"- ông Thắng phản ánh.

 Cũng theo đại biểu đoàn Quảng Trị, trong hơn 20 năm qua, các dự án thủy điện nhỏ ồ ạt được xây dựng với những quy mô khác nhau, cùng với mưu sinh của người dân và nhu cầu phát triển hạ tầng, hàng chục ngàn hecta rừng đầu nguồn mất đi, chỉ tiêu phấn đấu về độ che phủ rừng hằng năm đều tăng.

 Nhưng điều đó không nói được nhiều về chất lượng, khả năng giữ đất, giữ nước, sức chống chịu thiên tai khi mà diện tích rừng tự nhiên, rừng phòng hộ ngày một giảm đi.

 Nước ở thượng nguồn là nguyên nhân kích hoạt cho lũ quét và sạt lở đất, cường độ của nước dâng lên cao hơn, lũ đi nhanh hơn và tai họa khủng khiếp hơn.

 "Thủy điện có thể không làm tăng lũ nhưng thủy điện làm mất rừng là tác nhân khiến lũ dữ hơn và tàn phá nặng nề hơn", đại biểu Hoàng Đức Thắng cho biết.

 Đại biểu Thắng đề nghị Quốc hội cần tăng cường các cuộc giám sát tối cao để có các quyết sách mạnh mẽ về mục tiêu, giải pháp, nhất là kiên quyết dừng, loại bỏ các dự án, công trình không hiệu quả, không bảo đảm an toàn, làm ảnh hưởng đến rừng, nhất là rừng đầu nguồn, rừng tự nhiên, tác động đến chế độ dòng chảy tự nhiên, môi trường và đời sống người dân.

 Đồng quan điểm với ông Thắng, vào ngày 2/11, trong phiên thảo luận tại tổ, ĐBQH đoàn Hà Giang và cũng là Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Toàn Xuân Sùng nhấn mạnh là cần có báo cáo với Quốc hội, ít nhất là với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sự an toàn của hệ thống thủy điện, thủy lợi và các hồ chứa nước.

 "Quan điểm của tôi, những thủy điện nhỏ và vừa, đã và đang làm nếu như không an toàn cho hạ lưu, không đảm bảo môi trường, cứ xâm lấn rừng thì cho dừng xây dựng, có cơ chế đền bù, vì người chứ, không vì tiền", ông Sùng khẳng định.

 Ngoài ra, theo quan điểm của ông Sùng, tại các lưu vực các con sông, đầu nguồn các con suối thì không trồng rừng kinh tế, thay vào đó là trồng rừng môi trường (rừng nguyên sinh) để trả lại lớp thực bì cho rừng. (VTV.vn 03/11)Về đầu trang

"Sợi dây kinh nghiệm ai cũng rút, năm nào cũng rút…"

Nhiều năm qua, việc chậm giải ngân vốn đầu tư công trở thành vấn đề "trầm kha", và trở thành câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi".

 "Ở đây tôi muốn đề cập, tại sao "biết rồi" mà năm nào cũng chậm, năm nào Thủ tướng cũng chỉ đạo trong khi đây là nhiệm vụ thường niên của các bộ, ngành và địa phương. Và đến thời điểm này đã có ai phải chịu trách nhiệm về vấn đề này hay chỉ tổng kết nguyên nhân khách quan còn chủ quan thì rất ít.

 Như Chủ tịch Quốc hội đã từng nói "sợi dây dài nhất là sợi dây kinh nghiệm, rút hoài không hết, ai cũng rút, năm nào cũng rút…", đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (đoàn Bình Phước) nói về vấn đề chậm giải ngân vốn đầu tư công trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội tại Quốc hội vào sáng 3/11.

 Theo đại biểu Nguyễn Tuấn Anh, nhiều báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương cho rằng do COVID-19 nhất là đối với nguồn vốn vay đầu tư nước ngoài và diễn biến thiên tai xấu tại miền Trung… Tuy nhiên, từ thực tế các địa phương cho thấy nhiều nguyên nhân chủ quan khác cần được thẳng thắn thừa nhận trong thời gian tới.

 "Theo tôi nguyên nhân chủ yếu chính là công tác lập kế hoạch, nhiều bộ ngành, địa phương lập kế hoạch dành cho bằng được nguồn vốn về cho mình mà không căn cứ vào tình hình thực tế rất khó, chậm, không giải ngân được", ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh.

 Đại biểu này đưa ra ví dụ, điển hình như dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, UBND Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch từ tháng 10/2018 dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2018 – 2020, nhưng thực tế việc đo, kiểm đếm đất, tài sản của các hộ dân trong quy hoạch vẫn chưa thực hiện xong. Ngay cả 2 hạng mục cần làm trước cầu nút giao Giảng Võ – Đê La Thành; Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành vẫn chưa có mặt bằng thi công. 

Hay tại dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội mới giải ngân được gần 43% số vốn năm 2020. Tại tuyến đường sắt số 2 Nam Thăng Long – ga Hà Nội đã được cấp nhưng không thể giải ngân kịp trong năm nay.

 "Qua tìm hiểu thực tế, nhiều chủ đầu tư cho rằng, khâu chuẩn bị đầu tư, thẩm định đầu tư, phê duyệt đầu tư, lựa chọn nhà thầu hiện nay rất khó khăn, không loại trừ sự nhũng nhiễu, tiêu cực. Nhiều dự án kéo dài khâu này đến vài tháng, một dự án đầu tư công khi giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến thực hiện triển khai và hoàn thành phải trên 10 bước, mỗi bước mất rất nhiều thời gian và tốn kém, có cả những chi phí không chính thức", ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

 Từ thực tế nói trên, ông Tuấn Anh đã đề xuất 4 giải pháp để thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công.

 Thứ nhất, đại biểu đoàn Bình Phước đề nghị Chính phủ có giải pháp hữu hiệu hơn lựa chọn, phân bổ vốn đầu tư công, tránh cào bằng chủ nghĩa bình quân theo từng bộ, ngành, địa phương. Thứ hai kiên quyết thu hồi, chuyển vốn các dự án chậm triển khai, xử lý nghiêm người đứng đầu khi tỷ lệ giải ngân chậm do yếu tố chủ quan.

 Tiếp theo cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, có cơ chế kiểm tra giám sát đối với các cán bộ thực thi công vụ và xử lý nghiêm minh khi phát hiện nhũng nhiễu, tiêu cực.

 Cuối cùng theo đại biểu đoàn Bình Phước, các bộ ngành cần có sự chỉ đạo sát sao chặt chẽ, nhằm giải quyết những vướng mắc thuộc thẩm quyền của bộ ngành mình để phân định trách nhiệm trong quá trình triển khai.

 "Đừng để trái bóng trách nhiệm đá qua đá lại và việc chậm giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục kéo dài với điệp khúc "biết rồi, khổ lắm, nói mãi"", ông Tuấn Anh cho biết. (VTV.vn 03/11, Thùy An)Về đầu trang

ĐBQH: Có app cho vay với lãi suất 1.000%, thủ đoạn đòi nợ tàn khốc

Trong phần thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 diễn ra sáng 3/11 tại Hội trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Đoàn Bắc Kạn) dành phần lớn thời gian trong phần phát biểu của mình để nói về những nhức nhối, lo ngại trong việc cho vay qua các app (vay qua các ứng dụng trên điện thoại) trong thời gian qua.

 "Sau khi bị truy quét khá quyết liệt thì kiểu tín dụng đen truyền thống với chiêu thức đòi nợ là tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà người vay đã giảm. Tuy nhiên, thời gian gần đây nổi lên tình trạng cho vay qua mạng, cho vay qua app trên điện thoại. Trong đó, nhiều app cho vay với lãi suất cắt cổ và thủ đoạn đòi nợ còn tàn khốc hơn rất nhiều", bà Thủy cho biết.

 Đi vào cụ thể hơn, theo đại biểu Thủy, hình thức cho vay này đang hút rất nhiều người bởi nó đơn giản, nhanh chóng, không cần gặp mặt và không cần thế chấp tài sản.

 Cụ thể trên thực tế, đặc điểm của loại hình cho vay này là số tiền cho vay nhỏ và thời gian cho vay ngắn, thường chỉ khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, trên thực tế, người vay chỉ nhận được 2/3 số tiền trên hợp đồng vay, 1/3 còn lại người cho vay sẽ giữ để trừ vào tiền lãi và tiền phí các loại dịch vụ.

 Nếu hết thời gian cho vay, người vay không trả được nợ thì nhân viên cho vay của các app sẽ tiếp tục giới thiệu các app mới để người vay tiếp tục vay của app sau để trả cho app trước. Và trên thực tế, đã có hàng chục nghìn người dính vào bẫy tín dụng đen kiểu này, với số nợ lên tới hàng trăm triệu đồng mặc dù ban đầu chỉ vay tiêu dùng vài triệu đồng.

 "Có những nạn nhân đã tâm sự, ban đầu chỉ vay 8 triệu của 2 app. Và khi đến hạn không có tiền trả, thì nhân viên của app giới thiệu vay qua app khác để trả nợ. Đến nay sau 3 tháng, từ chỗ chỉ vay 8 triệu đồng đã phải vay hơn 200 triệu đồng để trả nợ. Và từ chỗ chỉ vay của 2 app thì đến nay đã phải vay của 64 app với số tiền lãi và tiền phạt tăng theo cấp số nhân hàng ngày", đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ nói.

 Đáng chú ý theo bà Thủy, các đối tượng lách luật bằng cách, đối với lãi suất luôn để dưới mức trần pháp luật quy định, còn lại để vào tiền phí và tiền phạt.

 "Vừa qua công an địa phương đã truy quét nhiều nhóm cho vay qua app. Trong đó có những vụ số tiền phạt và số tiền lãi lên tới hơn 1000%/năm", đại biểu đoàn Bắc Kạn cho biết.

 Đại biểu đoàn Bắc Kạn nhận định nhận định loại hình tín dụng đen kiểu mới đã biến những con nợ nhỏ thành những con nợ lớn, chất chồng những khoản nợ không thể trả nổi.

 Cùng với mức lãi suất cắt cổ, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ còn nhấn mạnh về những đau khổ mà các nạn nhân của hình thức cho vay này phải trải qua.

 "Những vụ việc vừa qua cho thấy, cách đòi nợ của các app còn tàn khốc hơn cả tín dụng đen ngoài đời. Chúng đòi nợ bằng cách khủng bố tinh thần của người vay", bà Thủy nói.

 Ban đầu, các app cho nhân viên sử dụng những lời lẽ thô tục, độc ác, liên tục gọi điện cho người vay và gia đình của họ, không những thế còn gọi điện cho tất cả những người có trong danh bạ điện thoại để bêu riếu người vay, ép người vay trả nợ.

 Theo bà Thuỷ, qua những sự việc vừa qua cũng cho thấy, trên thị trường còn thiếu những khoản tín dụng nhỏ với thủ tục cho vay nhanh chóng, tiện lợi từ các tổ chức tín dụng. Cùng với đó có nhiều đối tượng lách các quy định của pháp luật để hoạt động.

 Từ thực tế đó, bà Nguyễn Thị Thuỷ nêu ra 3 kiến nghị đó là kiến nghị Bộ Công an thông tin đầy đủ các phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này để người dân chủ động phòng tránh. Cùng với đó, các cơ quan tố tụng trung ương khẩn trương tổng kết những vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật để xử lý những hành vi này. Đồng thời, bà nêu kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có những khoản vay nhỏ với thủ tục nhanh chóng, thuận lợi để người dân có nhu cầu có thể tiếp cận được.

 Cùng nói về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) cho biết, ngành công an đang rất quyết liệt đấu tranh với loại tội phạm này và cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên vẫn còn những vấn đề mà nếu không có giải pháp thì tín dụng đen vẫn hiện hữu như tất yếu khách quan. (VTV.vn 03/11)Về đầu trang

Bộ trưởng Giao thông Vận tải xin rút kinh nghiệm về đường sắt đô thị

Giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về việc các dự án đường sắt đô thị đội vốn, chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhiều lần nói "xin rút kinh nghiệm".

 Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 3/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói đường sắt đô thị là loại hình giao thông hiện đại, giúp tránh ùn tắc hiệu quả ở các thành phố lớn.

 Tuy nhiên, thời gian qua các dự án đã triển khai bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là tiến độ chậm. "Chúng tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc", ông Thể nói.

 Lãnh đạo ngành giao thông cũng cho biết, vấn đề quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, việc lựa chọn đối tác, nhà thầu sẽ được rút kinh nghiệm, để lựa chọn được công nghệ, nhà thầu tốt cho các dự án sau. Đặc biệt với các dự án sử dụng hợp đồng EPC, Bộ trưởng Thể nói sẽ có những giải pháp rõ ràng để xác định giá trị dự án, tránh tình trạng điều chỉnh giá.

 "Chúng tôi xin tiếp thu, sắp tới sẽ cùng các thành phố lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn, để những dự án khởi công mới tránh được các tình trạng như hiện nay", ông Thể cam kết với các đại biểu.

 Trước đó, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, Hà Nội và TP HCM đang trở thành các siêu đô thị mỗi nơi 10 triệu dân, tăng dân số cơ học hàng năm khoảng 200.000 người, gây sức ép lớn lên cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Vì thế, việc xây dựng đường sắt đô thị được coi là giải pháp mang tính then chốt. Tuy nhiên một số tuyến đang triển khai đều gặp vấn đề chung là vốn đầu tư hàng tỷ USD nhưng chậm tiến độ, đội vốn, nhiều lần gây bức xúc dư luận.

 "Cơ quan có thẩm quyền cần khẩn trương tổng kết, đúc rút kinh nghiệm để các dự án sau không lặp lại điều này", ông Thường nói.

 Đại biểu đề xuất, quy hoạch đường sắt đô thị phải gắn kết với không gian và đời sống đô thị. Bởi TP HCM và Hà Nội hiện nay đang không được thiết kế theo định hướng đô thị giao thông công cộng, phát triển chủ yếu theo các phương tiện cá nhân với mật độ đường rất thấp.

 Theo đại biểu Thường, cảnh quan vỉa hè, nhà phố và xe máy là đặc trưng của đô thị Việt Nam. Xe máy đang là phương tiện chủ yếu trong giao thông và sẽ cạnh tranh quyết liệt với đường sắt đô thị. Trong khi đó, để các dự án đường sắt đô thị phát huy hiệu quả phải có lượng người sử dụng đủ lớn. "Việc đầu tư xây dựng đường sắt đô thị phải gắn với tái cấu trúc không gian đô thị, 'đo ni đóng giày' cho từng tuyến, gắn với các tiện ích để thu hút người dân sử dụng", ông Thường nói.

 Riêng với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đại biểu bày tỏ mong muốn Quốc hội, Chính phủ "tháo gỡ các vướng mắc để cuối năm nay vận hành, không để lỡ hẹn lần thứ 9 với nhân dân".

 "Cần đánh giá, rút kinh nghiệm về việc vay ODA xây dựng đường sắt đô thị, thận trọng với các điều kiện vay. Và việc đầu tư đường sắt đô thị chỉ hiệu quả khi xây toàn tuyến chứ không phải một đoạn tuyến", ông Thường nói.

 Đề cập đến hạ tầng đồng bằng sông Cửu Long, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân cho rằng hơn 10 năm qua, phát triển giao thông khu vực này "quá chậm và khiêm tốn". Hiện đồng bằng sông Cửu Long mới có 41 km cao tốc TP HCM - Trung Lương, đang làm thêm 52 km Trung Lương - Mỹ Thuận và 23 km Mỹ Thuận - Cần Thơ. Khi hoàn thành, cả vùng chỉ có 115 km đường cao tốc, quá ít so với đóng góp 13% GDP cả nước.

 Đại biểu Xuân đề nghị Chính phủ bố trí nguồn lực hợp lý, đặt mục tiêu rõ ràng đến năm 2025, đồng bằng sông Cửu Long sẽ có bao nhiêu km đường cao tốc, là 250 hay 300 km.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu 7 dự án cao tốc tại khu vực và sẽ chọn những tuyến trọng điểm để đầu tư. Dự kiến đến cuối năm 2025, đồng bằng sông Cửu Long sẽ có trên 300 km đường cao tốc. (Vnexpress.net 03/11)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Quy trách nhiệm giải ngân chậm

Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2020 nhưng tỷ lệ giải ngân vốn vay ưu đãi nước ngoài (ODA) cả nước mới đạt bằng 30,15% kế hoạch (18.089 tỷ đồng/60.000 tỷ đồng) trong khi đây được xem là nguồn lực hỗ trợ quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội. Thực tế này khiến Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ những vướng mắc để đưa ra các giải pháp hành động, thậm chí là “thay cán bộ không biết làm việc, tiêu cực, lợi ích nhóm”.

 Có nhiều lý do kìm hãm tiến độ giải ngân như dịch bệnh Covid-19, việc đền bù giải tỏa không đạt tiến độ kéo theo thi công bị chậm trễ, do đó giải ngân ODA chậm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan như thủ tục đầu tư, vướng mắc về thủ tục giải ngân, rút vốn; kế hoạch đầu tư công trung hạn bố trí thiếu vốn so với nhu cầu và phân bổ chậm; đặc biệt là việc điều chỉnh kế hoạch vốn cứng nhắc, không thể điều chỉnh vốn từ dự án thừa vốn sang dự án thiếu vốn. Và tất nhiên, không thể thiếu "virus" trì trệ, thiếu trách nhiệm của những cán bộ được giao nhiệm vụ, giao quyền trong vấn đề này.

 Thực tế, không riêng gì năm nay mà những năm gần đây, vấn đề giải ngân đầu tư công từ nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài cũng chậm. Tỷ lệ này trong năm 2017 đạt 68,3%, năm 2018 là 43% và hết năm 2019 chỉ đạt 39,89% kế hoạch. Trong 10 tháng năm 2020, phần lớn các bộ, cơ quan Trung ương có mức giải ngân thấp. Bộ Giao thông Vận tải có mức giải ngân cao nhất cũng chỉ 44,8%. Hiện đã có 8 bộ có văn bản chính thức xin hoàn trả vốn ODA với con số lên tới 3.700 tỷ đồng, tương đương 32% dự toán được giao.

 Chính phủ đã xác định rất rõ, việc chậm giải ngân dẫn đến hệ quả trực tiếp là tạo nút thắt cổ chai đối với nền kinh tế, kéo lùi các dự án, dòng vốn đối ứng của nước ngoài, ảnh hưởng huy động vốn xã hội nhưng đồng thời ảnh hưởng đến uy tín quốc gia, giảm niềm tin của các nhà đầu tư. Những vướng mắc không giải quyết được, song cũng không thể quy trách nhiệm cho ai và cuối cùng lại đợi xin ý kiến Chính phủ. Trong khi đó, việc chậm trễ gây lãng phí lớn khi tiền nằm ở đó mà Chính phủ phải trả thêm chi phí vốn còn, chủ đầu tư phải gánh chịu chi phí bị đội lên…

 Từ năm 2021, khi Việt Nam bước vào nhóm nước có thu nhập trung bình, nguồn vốn ưu đãi này sẽ không còn nữa. Do đó, việc không triển khai vốn đã phân bổ không chỉ gây lãng phí về thời gian mà còn cả nguồn lực do không tận dụng được hết cơ hội cuối cùng sử dụng vốn ODA. Tất nhiên, ODA không phải là tiền nước ngoài cho không, mà là tiền đi vay. Nhưng nếu bây giờ không làm, thì gánh nặng ấy sẽ trút sang vai con cháu chúng ta sau này. Thật vô lý khi có tiền mà không tiêu được, trong khi đất nước cần nguồn lực để phát triển thì tiền vẫn đọng lại nhiều nơi, thậm chí là xin trả lại.

 Từ nay tới hết năm, chỉ còn 2 tháng, hơn lúc nào, cần có một kế hoạch tăng tốc cho 2 tháng cuối năm, chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch năm 2021. Lượng vốn còn khoảng 41.000 tỷ đồng, tương đương 69% kế hoạch. Chỉ khi các bộ ngành, địa phương coi việc hoàn thành kế hoạch giải ngân là nhiệm vụ chính trị với tinh thần “dám làm, dám chịu trách nhiệm”, “dám đổi mới” thì khi đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nói chung và ODA mới có thể về đích an toàn, hiệu quả. 

Chấm dứt tình trạng trì trệ, sợ trách nhiệm là thông điệp Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh trong các cuộc họp gần đây. Do vậy, cần cương quyết thay thế những cán bộ không biết làm việc, không hoàn thành, không có trách nhiệm trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. (Đại biểu nhân dân 03/11, Duy Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Tuổi bình quân của lãnh đạo cấp tỉnh thấp hơn nhiệm kỳ trước

Chiều 2/11, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, cho hay đến cuối tháng 10, 67 Đảng bộ trực thuộc Trung ương (gồm 63 tỉnh, thành) đã tổ chức đại hội thành công theo đúng tiến độ, sớm hơn so với 3 nhiệm kỳ trước đây.

 Độ tuổi bình quân của cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 48,82, thấp hơn nhiệm kỳ trước 1,07 tuổi; độ tuổi bình quân của ban thường vụ 50,44, thấp hơn nhiệm kỳ trước 1,05 tuổi; bí thư 52,38, thấp hơn nhiệm kỳ trước 0,05 tuổi; phó bí thư 50,91, thấp hơn nhiệm kỳ trước 1,47 tuổi).

 "Nhân sự được bầu cơ bản bảo đảm ba độ tuổi trong cấp ủy, dưới 50, từ 50 đến 60 và từ 61 tuổi trở lên; trong đó 28 bí thư từ 50 tuổi trở xuống (43,08%)", ông Nguyễn Thanh Bình nói.

 Tổng số cấp ủy viên khoá mới đã được bầu là 3.330 người, giảm 6,2% so với nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tuy nhiên, theo ông Bình, chất lượng nhân sự được nâng lên rõ rệt, thể hiện ở số lượng cấp ủy có trình độ thạc sỹ trở lên tăng 23,17% so với nhiệm kỳ trước. Theo đó, số lượng cấp ủy có trình độ thạc sỹ trở lên nhiệm kỳ này là 2.220 người (28 giáo sư, phó giáo sư), đạt 66,67%.

 Ban thường vụ có trình độ thạc sỹ trở lên là 613 người (7 giáo sư, phó giáo sư), đạt 64,32%, cao hơn nhiệm kỳ trước 19,23%.

 Bí thư cấp ủy có trình độ từ thạc sỹ trở lên là 51 người (3 giáo sư, phó giáo sư), đạt 78,46%, cao hơn nhiệm kỳ trước 13,85%. Phó bí thư có trình độ từ thạc sỹ trở lên là 98 người (hai giáo sư, phó giáo sư), đạt 69,01%, cao hơn nhiệm kỳ trước 20,59%.

 Tỷ lệ cán bộ nữ cũng tăng lên rõ rệt. Tổng số cấp ủy nữ là 523 người, trong đó 34 đảng bộ đạt tỷ lệ từ 15% trở lên, cao nhất là Tuyên Quang với tỷ lệ 29,17%.

 Theo ông Bình, đạt được các kết quả trên trước hết "nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao, chặt chẽ, nhất quán của các cấp có thẩm quyền". Cùng với đó, việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chống chạy chức chạy quyền được được thực hiện rất nghiêm túc.

 "Trong công tác nhân sự đại hội, phải tuyệt đối tuân thủ đúng quy trình 5 bước, dân chủ, khách quan, minh bạch, tất cả vì lợi ích quốc gia; chủ động nắm tình hình, kịp thời xử lý các tình huống ngoài dự kiến", ông Bình nói.

 Về việc thảo luận và thông qua các văn kiện tại đại hội, ông Bình nói "điểm mới là đã tập trung làm rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, chú trọng nhiều hơn công tác xây dựng Đảng".

 Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương cho hay, các đại hội đã dành thời gian thỏa đáng thảo luận dự thảo văn kiện với gần 1.400 ý kiến, tham luận. "Việc gợi ý thảo luận được chú trọng, không khí thảo luận ở nhiều đại hội rất sôi nổi, thẳng thắn, tập hợp được trí tuệ đông đảo đảng viên và nhân dân", ông Bình nói. (Vnexpress.net 03/11, Hoàng Thùy)Về đầu trang

Xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ bằng bốc thăm ngẫu nhiên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký, ban hành Nghị định 130 năm 2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

 Mỗi năm, việc kiểm soát tài sản, thu nhập phải thực hiện với tối thiểu 20% số cơ quan, đơn vị ở mỗi lĩnh vực. Riêng đối với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính con số này là 10%.

 Đáng chú ý, tối thiểu 10% cán bộ, công chức tại mỗi cơ quan, đơn vị cần xác minh được lựa chọn ngẫu nhiên thông qua hình thức bốc thăm hoặc sử dụng phần mềm máy tính, . Trong đó, ít nhất một người đứng đầu hoặc cấp phó cơ quan đó.

 Bản kê khai của người giữ chức vụ phó tổng cục trưởng và tương đương trở lên tại các cơ quan Trung ương được niêm yết tại trụ sở bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ hoặc công khai tại cuộc họp bao gồm lãnh đạo từ cấp cục, vụ và tương đương.

 Bản kê khai của chủ tịch, phó chủ tịch HĐND tỉnh, UBND các cấp được niêm yết tại trụ sở HĐND, UBND hoặc công bố tại cuộc họp bao gồm toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc văn phòng HĐND, văn phòng UBND.

 Bản kê khai của cán bộ thuộc sở, ngành cấp tỉnh, phòng, ban cấp huyện được niêm yết tại trụ sở cơ quan hoặc công khai tại cuộc họp bao gồm toàn thể cán bộ, công chức, viên chức.

 Nghị định cũng đưa ra mức xử lý với người có nghĩa vụ kê khai nhưng tẩu tán, che giấu tài sản, thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản, không nộp bản kê khai sau 2 lần được đôn đốc bằng văn bản.

 Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, những cá nhân này có thể bị cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm. Lãnh đạo cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm trong tổ chức kê khai có thể bị khiển trách, cảnh cáo, giáng chức.

 Người đứng đầu Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, Tổ trưởng và thành viên Tổ xác minh tài sản, thu nhập có hành vi vi phạm trong kiểm soát tài sản, thu nhập, xác minh, kết luận xác minh... có thể bị xử lý bằng hình thức khiển trách, nặng nhất là cách chức.

 Các hành vi vi phạm quy định trên nếu cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. (Zingnews.vn 03/11, Sơn Hà)Về đầu trang

Sẽ thực hiện chế độ tiền lương mới với cán bộ, công chức từ 1-7-2022

Bộ Nội vụ vừa có trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV. Theo đó, cử tri cho rằng, việc không tăng lương trong năm 2020 là hợp lý nhưng đề nghị cần quan tâm hơn đến đối tượng chính sách và người làm việc ở cơ sở vì mức trợ cấp và tiền lương cho các đối tượng trên hiện nay rất thấp không đủ chi phí trong sinh hoạt hàng ngày.

 Về vấn đề này, Bộ Nội vụ cho hay, theo lộ trình nêu tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp thì từ năm 2021 sẽ áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang trong toàn hệ thống chính trị.

 Tuy nhiên, do trong năm 2020 đại dịch bệnh Covid-19 và bão lũ gần đây đã và đang tác động sâu rộng, toàn diện đến đời sống của nhân dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, đầu tư ở nước ta, ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, khả năng cân đối ngân sách nhà nước và khả năng cân đối nguồn thực hiện cải cách chính sách tiền lương giai đoạn 2021 - 2025.

 Trong bối cảnh đó, Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo Chính phủ thống nhất trình Bộ Chính trị để trình Hội nghị Trung ương 13 khóa XII xem xét, quyết định chưa tăng lương trong năm 2020 và năm 2021; đồng thời lùi lộ trình thực hiện các quy định cụ thể về chế độ tiền lương mới đến ngày 01 tháng 7 năm 2022 (Bộ Chính trị đã đồng ý với đề xuất này và đã trình Hội nghị Trung ương 13).

 Do đó, từ nay đến khi thực hiện chế độ tiền lương mới (ngày 01 tháng 7 năm 2022) Bộ Nội vụ sẽ cùng với các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới bảo đảm phù hợp với tình hình kinh tế, khả năng ngân sách và theo đúng quan điểm, mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ giải pháp cải cách chính sách tiền lương tại Nghị quyết số 27-NQ/TW, trình Bộ Chính trị thông qua để làm căn cứ cho các cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định cụ thể chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang thuộc phạm vi quản lý.

 Trong quá trình tiếp tục hoàn thiện nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới, Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu ý kiến phản ánh của cử tri để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quy định phù hợp. (Anninhthudo.vn 03/11, P.Phương)Về đầu trang

Tổng biên chế công chức năm 2021 là 249.650 biên chế

Thủ tướng vừa ban hành Quyết định 1499/QĐ-TTg về biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước và các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2021.

 Theo đó, tổng biên chế công chức năm 2021 của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài (không bao gồm biên chế của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và cán bộ, công chức cấp xã), biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước và biên chế công chức dự phòng là 249.650 biên chế. Cụ thể như sau:

 Biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước: 247.344 biên chế, trong đó: Các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập: 106.836 biên chế.

 Các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc cơ quan của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện: 140.508 biên chế. Đối với các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài: 1.068 biên chế. Tổng biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước: 686 biên chế. Biên chế công chức dự phòng: 552 biên chế.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ được giao trách nhiệm giao biên chế công chức đối với từng Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong số biên chế công chức quy định theo quyết định này.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng được giao nhiệm vụ giao biên chế công chức làm việc ở nước ngoài đối với từng Bộ, cơ quan ngang Bộ; Giao biên chế đối với từng Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước trong tổng biên chế đã quy định.

 Như vậy, với quyết định này, số lượng biên chế, công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước và biên chế của các hội có tính chất đặc thù trong cả nước giảm 3.857 biên chế so với năm 2020. 

Cụ thể, tổng biên chế công chức năm 2020 của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài (không bao gồm biên chế của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; biên chế công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập và cán bộ, công chức cấp xã), biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước và biên chế công chức dự phòng là 253.517 biên chế.

 Trong đó, biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước là 251.135 biên chế. Các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài là 1.068 biên chế. Tổng biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước là 686 biên chế. Biên chế công chức dự phòng là 628 biên chế. (Baodatviet.vn 03/11, An An)Về đầu trang

28 bí thư Đảng bộ trực thuộc Trung ương dưới 50 tuổi

Tuổi bình quân của ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư thấp hơn so với nhiệm kỳ trước; có 28 bí thư từ 50 tuổi trở xuống, đạt tỷ lệ 43,08%.

 Thông tin với báo chí ngày 2.11, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình cho biết, đến nay, 67/67 Đảng bộ trực thuộc Trung ương đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 Theo đó, cơ cấu, chất lượng cấp ủy nhiệm kỳ mới được nâng lên rõ rệt so với nhiệm kỳ trước. Cấp ủy nữ là 523 người, đạt tỷ lệ 15,71%, cao hơn nhiệm kỳ trước 2,69%. Bí thư cấp ủy nữ là 9 người, đạt tỷ lệ 13,85% (nhiệm kỳ trước là 3 người). Tuổi bình quân của ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư thấp hơn so với nhiệm kỳ trước; có 28 bí thư từ 50 tuổi trở xuống, đạt tỷ lệ 43,08%. Có 27 bí thư không là người địa phương, đạt tỷ lệ 41,54%, cao hơn nhiệm kỳ trước 23,08%.

 Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tổ chức Trung ương, đại hội Đảng bộ trực thuộc Trung ương cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn, báo cáo chính trị ở một số đại hội còn dàn trải, mang tính liệt kê, nặng trình bày về số liệu. Công tác chuẩn bị nhân sự để báo cáo cấp có thẩm quyền có nơi còn chậm. Tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia ban chấp hành Đảng bộ chưa đạt yêu cầu tại Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. (Thanhnien.vn 03/11, Lê Hiệp)Về đầu trang

Nghệ An: Xử nghiêm cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã ký ban hành Công văn số 7398/UBND-KT gửi các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

 Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ và địa bàn được phân công để chủ động triển khai các nội dung công việc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1259/TTg-KTTH ngày 17/9/2020 về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

 Trong đó, tập trung vào những nội dung chủ yếu: Thường xuyên kiểm tra, rà soát, bám sát tình hình sản xuất kinh doanh đối với từng ngành, lĩnh vực, từng doanh nghiệp trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn vướng mắc và có giải pháp kịp thời nhằm khắc phục, hỗ trợ, tạo thuận lợi thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp và người dân.

 Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; Quan tâm đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng, đất đai  tín dụng, thủ tục hành chính, nguồn nhân lực,…

 Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đẩy mạnh, cải cách hành chính, tạo điều kiện để thu hút hiệu quả các nguồn vốn đầu tư xã hội. Đặc biệt, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, làm chậm, gây phiên hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp. (Taichinhdoanhnghiep.net.vn 03/11, Ngọc Tuấn)Về đầu trang

2 cán bộ bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật vừa nhận công tác mới

2 cán bộ tỉnh Gia Lai từng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật là ông Đặng Phan Chung và Trần Văn Quân vừa tiếp nhận nhiệm vụ công tác mới.

 Sáng 3.11, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, ông Võ Quốc Hùng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh đã trao các Quyết định số 1024/QĐ-UBND, số 1025/QĐ-UBND ngày 2.11 của UBND tỉnh Gia Lai về việc tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quân - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng.

 Ông Đặng Phan Chung - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh về giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh.

 Tại buổi lễ, 2 cán bộ mới nhận nhiệm vụ hứa sẽ luôn phấn đấu xây dựng tập thể, đơn vị đoàn kết, sáng tạo và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đặc biệt, triển khai thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

 Được biết, ông Đặng Phan Chung - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai và ông Nguyễn Văn Quân - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai, cả hai ông này là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Gia Lai nhiệm kỳ 2015-2020.

 Ông Chung vừa bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật với hình thức cảnh cáo do “đã can thiệp không đúng quy định vào hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

 Còn ông Nguyễn Văn Quân cũng bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương ra quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Trong thời gian giữ cương vị Tỉnh uỷ viên, Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai, ông Quân đã “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong chỉ đạo giải quyết vụ án hình sự lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

 Trong thời gian giữ chức vụ Viện trưởng VKSND tỉnh, ông Quân đã ra quyết định đình chỉ vụ án lừa đảo hơn 15 tỉ đồng đối với bị can Lê Thị Tường Vân, dẫn tới khó khăn trong công tác xét xử vụ án và gây xôn xao dư luận địa phương. (Laodong.vn 03/11, Thanh Tuấn)Về đầu trang

Báo cáo Thủ tướng chưa tăng lương tối thiểu vùng năm 2021

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội - cơ quan giữ ghế Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia, vừa báo cáo Thủ tướng về việc hội đồng này thống nhất chưa tăng lương tối thiểu vùng năm 2021.

 Theo đó, năm 2020, Bộ LĐ-TB&XH được giao nhiệm vụ dự thảo Nghị định mức lương tối thiểu vùng theo tháng và giờ áp dụng cho năm 2021 để báo cáo Thủ tướng ký ban hành. Nhiệm vụ này được giao khi chưa bùng phát dịch COVID-19, kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng tốt, nên có cơ sở để tăng lương tối thiểu vùng năm 2021.

 Tuy nhiên, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng toàn cầu, tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội. Dịch bệnh đã khiến tình hình kinh tế - xã hội trong nước bị tác động nghiêm trọng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, người lao động mất việc làm (có thể đến 30,8 triệu lao động bị ảnh hưởng do nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập và nghỉ việc). Tới nay vẫn chưa thể dự báo được diễn biến dịch bệnh và tác động tới nền kinh tế.

 Hội đồng tiền lương quốc gia đã nhóm họp 2 lần để thảo luận về mức lương tối thiểu vùng áp dụng cho năm 2021 và đi đến thống nhất khuyến nghị: Tiếp tục duy trì mức lương tối thiểu hiện hành của năm 2020 cho tới hết năm 2021.

 Cùng với đó, chưa ban hành mới về mức lương tối thiểu theo giờ để đồng bộ với phạm vi, đối tượng áp dụng mức lương tối thiếu theo tháng.

 Bộ LĐ-TB&XH cho biết, cơ quan này thống nhất với khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia về phương án lương tối thiểu năm 2021. Do đó, Bộ báo cáo Chính phủ cho phép chưa thực hiện tăng lương tối thiểu vùng năm 2021, chưa quy định lương tối thiểu theo giờ. Chuyển sang thực hiện nghiên cứu tăng lương tối thiểu vùng vào thời điểm thích hợp của năm 2021 (dự kiến quý 3/2021). (Tienphong.vn 03/11, Lê Hữu Việt)Về đầu trang

Giáng chức nguyên hai Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai

Sáng 3.11, UBND tỉnh Gia Lai trao quyết định bổ nhiệm cán bộ đối với ông Đặng Phan Chung và Nguyễn Văn Quân. Cả hai ông nguyên là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai bị T.Ư kỷ luật cảnh cáo.

 Sáng cùng ngày, ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, đã trao các quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quân, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai, giữ chức vụ Phó giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Gia Lai; ông Đặng Phan Chung, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai, giữ chức vụ Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Gia Lai.

 Như Thanh Niên đã thông tin, ông Đặng Phan Chung, nguyên Phó bí thư Đảng đoàn, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Gia Lai, bị Ủy ban kiểm tra (UBKT) T.Ư kỷ luật với hình thức cảnh cáo do ông này “đã can thiệp không đúng quy định vào hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

 Còn ông Nguyễn Văn Quân, nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai, bị UBKT T.Ư ra quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Nguyên nhân là trong thời gian giữ cương vị Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai, ông Quân đã “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong chỉ đạo giải quyết vụ án hình sự lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

 Trong thời gian giữ chức (năm 2015), ông Quân đã ra quyết định đình chỉ vụ án lừa đảo hơn 15 tỉ đồng đối với bị can Lê Thị Tường Vân dù các cơ quan như Viện KSND tỉnh Gia Lai, Công an tỉnh Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai, Ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai đã phản đối. Điều này dẫn tới khó khăn trong công tác xét xử.

 Trong Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai vừa qua, cả hai ông dù được giới thiệu bầu để bầu vào Ban Chấp hành nhưng không đạt đủ số phiếu trúng cử. (Thanhnien.vn 03/11, Trần Hiếu)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hải Dương: Bị cách chức do để ngoài sổ sách 10 triệu đồng

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Kết luận số 556/KL-TTr ngày 26/9/2020 về trách nhiệm đối với Giám đốc Sở VHTTDL trong việc thực hiện Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Phòng, chống tham nhũng; thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo.

 Qua thanh tra cho thấy, một số đơn vị trực thuộc Sở thực hiện chưa đầy đủ quy định của Luật Tiếp công dân, như: Không xây dựng lịch tiếp công dân ở Thư viện tỉnh; không phân công người phụ trách công tác tiếp công dân ở Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, Trung tâm Đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể thao.

 Tổng số đơn do Sở và đơn vị trực thuộc sở tiếp nhận trong 2 năm là 36 đơn khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực di sản văn hoá, tu bổ tôn tạo di tích lịch sử, quảng cáo.

 Trong 2 năm, phát sinh 1 đơn khiếu nại Quyết định số 145/QĐ-SVHTTDL của Giám đốc Sở về việc điều động viên chức. Giám đốc Sở đã giao Thanh tra Sở làm việc với người khiếu nại, giải thích quy định pháp luật liên quan đến việc điều động viên chức, người khiếu nại tự nguyện rút đơn khiếu nại. Đến nay, công dân không còn khiếu nại tiếp.

 Ngoài ra, 3 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở phát sinh, đã được tham mưu xử lý. Trong đó, đơn tố cáo liên quan đến việc xây dựng tam bảo tại chùa Đông Dương xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ. Ngày 15/6/2018, Giám đốc Sở có Quyết định số 251/QĐ thành lập đoàn xác minh nội dung đơn. Sở có Công văn số 1528/SVHTTDL-TTr trả lời đơn của công dân.

 Đơn tố cáo Công ty TNHH Chuyển phát nhanh Thuận Phong - Chi nhánh Bắc Ninh không xin phép khi treo biển quảng cáo… Ngày 17/5/2019, Giám đốc Sở VHTTDL có Quyết định số 193/QĐ-SVHTTDL thụ lý giải quyết đơn tố cáo. Trong thời gian xác minh, Sở đã xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty 20.000.000 đồng do không gửi thông báo về hoạt động quảng cáo đến Sở VHTTDL Hải Dương. Công dân có đơn rút nội dung tố cáo.

 Đơn tố cáo liên quan đến việc xe ô tô có dán logo của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, tỉnh Hải Dương. Thanh tra Sở 3 lần mời người tố cáo đến làm việc, nhưng người tố cáo không đến làm việc. Sở VHTTDL đã chuyển hồ sơ tố cáo đến Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Hải Dương theo quy định.

 Đáng chú ý, về phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, Chủ tịch UBND tỉnh thi hành kỷ luật đối với Giám đốc Thư viện tỉnh bằng hình thức cách chức do thiếu trung thực trong việc kê khai hồ sơ công chức, chỉ đạo để ngoài sổ sách số tiền 10,2 triệu đồng vi phạm Luật Phòng, chống, tham nhũng.

 Ngoài ra, Thanh tra tỉnh phát hiện còn có cán bộ, công chức được bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo quản lý chưa đảm bảo tiêu chuẩn chung, thiếu chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp theo quy định. Việc luân chuyển và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức tỷ lệ thấp; các đơn vị sự nghiệp chưa xây dựng kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với viên chức không giữ chức vụ. Việc chi ngân sách còn sai nguồn dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chi sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức Nhà nước. (Thanhtra.com.vn 03/11, Hoàng Long)Về đầu trang

Thừa Thiên - Huế: Bắt tạm giam 5 cán bộ sai phạm về đất đai

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 5 cán bộ sai phạm về đất đai.

 Ngày 2.11, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 5 bị can gồm: ông Nguyễn Văn Hòa (50 tuổi, trú tại phường Thủy Xuân, TP.Huế), nguyên Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân; ông Dương Văn Quỳnh (36 tuổi, trú tại phường An Tây, TP.Huế), nguyên là nhân viên hợp đồng phụ trách địa chính phường Thủy Xuân; ông Nguyễn Lê Mạnh Hiền (37 tuổi, trú tại phường Thủy Xuân, TP.Huế), ông Hà Xuân Dẫn (56 tuổi, trú tại phường Hương Chữ, TX.Hương Trà) cùng là nhân viên chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.Huế và ông Hoàng Thiện Tín (33 tuổi, trú tại phường Hương An, TX.Hương Trà), chuyên viên Phòng Tài nguyên và môi trường TP.Huế, về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

 Theo kết quả điều tra, năm 2015, UBND phường Thủy Xuân, TP.Huế có nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của bà Nguyễn Thị Cẩn (86 tuổi, trú tại huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) tại hai thửa đất số 51 và 52, tờ bản đồ số 12 (địa chỉ tổ 19, khu vực 5, phường Thủy Xuân, TP.Huế) với diện tích lần lượt là 2.259,1 m2 và 1.613,3 m2, loại đất ở tại đô thị, không thu tiền sử dụng đất.

 Thực tế, các thửa đất cấp cho bà Cẩn trước đây là đất của đình làng Dương Xuân Hạ, do có tranh chấp nên tạm thời được giao cho UBND phường Thủy Xuân quản lý. Tuy nhiên, nhóm 5 bị can nói trên sau khi tiếp nhận hồ sơ của bà Cẩn đã không xác minh, thẩm định độ chính xác, tính pháp lý, chưa làm đầy đủ, hết trách nhiệm của mình, đã duyệt hồ sơ và trình lên UBND TP.Huế ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho bà Cẩn tại hai thửa đất nói trên, gây thiệt hại cho ngân sách bước đầu xác định gần 4 tỉ đồng.

 Trước đó, Thanh tra TP.Huế cũng đã thanh tra và có kết luận sai phạm, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra. (Thanhnien.vn 03/11, Bùi Ngọc Long)Về đầu trang

Vụ án Đường "Nhuệ": Làm sai lệch hồ sơ, 2 cán bộ công an bị khởi tố, bắt tạm giam

Tối 2/11, Cơ quan Điều tra (VKSND tối cao) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam hai cán bộ Công an huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) về tội "Làm sai lệch hồ sơ vụ án" về vụ việc xảy ra tại Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Vũ Thư).

 Theo thông tin báo chí, Cơ quan Điều tra (VKSND tối cao) đã phát hiện, tiến hành kiểm tra, xác minh một số vụ việc có dấu hiệu của tội không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có tội để điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

 Hai bị can Hoàng Hồng Hạnh và Nguyễn Bằng Giang bị Cơ quan Điều tra (VKSND tối cao) khởi tố, bắt tạm giam vì có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án thuộc thẩm quyền thụ lý, giải quyết tại thời điểm các bị can là cán bộ Công an huyện Vũ Thư.

 Trong số các vụ việc nói trên có vụ án liên quan đến Bùi Mạnh Tiến (còn gọi là Tiến "Trắng"), 25 tuổi, trú tại huyện Vũ Thư, là con nuôi của Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ"). (VTV.vn 03/11)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Malaysia: Ra mắt Kế hoạch Chống tham nhũng của Bộ Giao thông Vận tải

Bộ Giao thông Vận tải Malaysia (MoT) đã ra mắt Kế hoạch Chống tham nhũng có tổ chức (OACP) 2020 - 2025 bao gồm 82 sáng kiến liên quan đến việc mua sắm, thực thi pháp luật, quản lý tài chính và các thủ tục hành chính tốt nhất. 

 “82 sáng kiến trong OACP đã trình bày chi tiết các cách tiếp cận và các bước trong việc gây dựng lòng tin và đảm bảo năng lực trong các dịch vụ của mình trên các nhiệm vụ của Bộ, nhằm giải quyết 35 rủi ro tham nhũng”, MoT cho biết trong một tuyên bố. 

Cũng theo MoT, OACP đánh dấu cam kết chính thức của Bộ Giao Thông Vận tải đối với Kế hoạch Chống Tham nhũng Quốc gia Malaysia 2019-2023, cung cấp hướng dẫn với các chiến lược và sáng kiến chi tiết để phát hiện, ngăn chặn và hành động chống lại bất kỳ hình thức tham nhũng, hành vi sai trái và gian lận nào có thể xảy ra liên quan đến MoT, các cơ quan và các bên liên quan.

 "OACP hướng tới việc tạo ra một tư duy và văn hóa loại bỏ tham nhũng dưới mọi hình thức và áp dụng quản lý hành chính dựa trên tính liêm chính, minh bạch, trách nhiệm giải trình, sự xuất sắc trong dịch vụ đối với người dân và tất cả các bên liên quan của chúng tôi", tuyên bố của MoT cho biết.

 Theo MoT, nội dung Kế hoạch sẽ được phân phối cho tất cả các cơ quan, đơn vị có thông báo với MoT để nhấn mạnh các giá trị và tính chuyên nghiệp cần thiết nhằm tăng cường tính liêm chính và trách nhiệm giải trình trên các bộ phận được phân phối, đồng thời giảm gian lận, lạm dụng quyền hạn và tham nhũng.

 Được biết, các chiến lược và sáng kiến chính trong khuôn khổ OACP được hình thành từ đánh giá rủi ro, hồ sơ vụ việc, vi phạm liêm chính, kiểm toán nội bộ cũng như bên ngoài, và các phiên thảo luận liên quan đến tất cả bộ phận, đơn vị, Văn phòng Bộ trưởng và Thứ trưởng, dưới sự hướng dẫn của Viện Minh bạch Malaysia (IIM) trong toàn bộ quá trình biên soạn OACP.

 Trước đó, ngày 14/10, Tổng Thư ký MoT Datuk Isham Ishak đã ký tuyên bố về Chính sách chống tham nhũng của Bộ Giao thông Vận tải Malaysia, trong đó cam kết tăng cường các biện pháp hiệu quả nhất về chất lượng dịch vụ nhằm hướng tới sự cải thiện toàn diện hệ thống giao thông vận tải. (Thanhtra.com.vn 03/11, Đức Anh)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 

 

More