Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 05-6-2019

Post date: 05/06/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.TP.HCM: Ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức lần 2. 1

2.Vì sao ông Đoàn Ngọc Hải từ chức sau vài giờ nhận quyết định điều động?. 2

3.   Chuyển công tác, ông Đoàn Ngọc Hải nhận thu nhập “khủng” cỡ nào?. 3

4. Chủ tịch TP.HCM nói gì khi ông Đoàn Ngọc Hải từ chức sau vài tiếng. 4

CHỈ THỊ MỚI 5

5. Các trạm BOT phải áp dụng thu phí không dừng. 5

TIN QUỐC HỘI 6

6.  Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: Không làm oan, không có vùng cấm khi xử lý gian lận thi cử. 6

7. Chủ tịch Quốc hội giải thích việc lấy ý kiến "cấm uống rượu, bia khi lái xe". 7

8. Giải quyết dứt điểm tình trạng điều chỉnh phá nát quy hoạch. 8

9. Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về tội phạm ma túy. 8

10. Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung 2 mô hình quản lý nhà chung cư. 8

11.Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: "Bộ Xây dựng sẵn sàng phối hợp với Hà Nội nếu Hà Nội yêu cầu". 10

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 10

12. Chuyên gia lo ngại Việt Nam dẫm vào vết xe đổ về mô hình tăng trưởng của Mexico. 10

13. Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vẫn quản trị ở mức yếu. 11

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 13

14.Trách nhiệm với cử tri! 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

15. Bộ Thông tin và Truyền thông sắp kết nối 3 thủ tục vào Cơ chế một cửa quốc gia. 14

16.  TPHCM kết quả thực hiện cải cách hành chính còn quá chậm.. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

17.Cân đối ngân sách nhà nước thặng dư gần 78.000 tỷ đồng. 15

18. Hàng loạt doanh nghiệp chi tiêu tiền cổ phần hóa sai mục đích. 16

PHÁP LUẬT. 17

19.  Cần Thơ: Dịch tả lợn hoành hành, Bí thư xã tự ý bỏ nhiệm sở, không báo cáo. 17

20. Khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 cán bộ Công an ở An Giang. 18

THẾ GIỚI 19

21. Nghỉ ngơi hợp lý để làm việc hiệu quả: Nhìn từ mỗi quốc gia. 19

 TIÊU ĐIỂM

TP.HCM: Ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức lần 2

Sáng 4/6, UBND TP.HCM đã công bố quyết định điều động, bổ nhiệm ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 1, về công tác tại Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH một thành viên. Tuy nhiên, ngay trong chiều cùng ngày, ông đã có đơn từ chức.

 Trong đơn, ông Hải trình bày rằng, ông nhận thấy bản thân không có trình độ chuyên môn về ngành xây dựng, không phù hợp với năng lực, sở trường chuyên môn được đào tạo.

 Ông Đoàn Ngọc Hải được biết đến với hình ảnh một lãnh đạo liên tục xuống đường chỉ đạo chiến dịch dành lại vỉa hè cho người đi bộ. Từ Quận 1, phong trào "Giành lại vỉa hè" đã lan tỏa sang nhiều quận, huyện khác của TP.HCM và một số địa phương khác trên cả nước.

 Tháng 1/2018, ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ gửi đơn xin từ chức vì "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân". Chia sẻ lý do xin từ chức, ông cho biết vì muốn có nhiều thời gian để suy nghĩ về các giải pháp căn cơ trong việc lập trật tự vỉa hè. Như vậy, đến nay, ông đã viết đơn từ chức lần thứ hai. (VTV.vn 4/6)Về đầu trang

Vì sao ông Đoàn Ngọc Hải từ chức sau vài giờ nhận quyết định điều động?

Chiều 4/6, ông Đoàn Ngọc Hải (nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1) nộp đơn xin từ chức Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn lên Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP HCM và Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn.

 Trong đơn ông Hải cho biết, các lần làm việc với lãnh đạo thành phố trước đây, ông từng xung phong về làm Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, hoặc cán bộ Ủy ban MTTQ huyện. Tuy nhiên, thành phố dự kiến điều động ông giữ chức Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý, sau đó là Phó ban An toàn thực phẩm, và sáng nay chính thức quyết định bổ nhiệm ông giữ chức Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn.

 "Những lần dự định như thế này có thể nói là tùy tiện trong công tác điều động cán bộ, đã làm tổn thương đến cá nhân tôi. Đây là điều trăn trở lớn nhất đối với tôi từ trước tới nay. Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có máu mặt và kết quả với tôi ngày hôm nay là như vậy", ông Hải viết trong đơn.

 Nguyên Phó chủ tịch UBND quận 1 cho rằng vị trí vừa được điều động là không phù hợp. "Tôi nhận thấy mình không có trình độ chuyên môn về ngành xây dựng, không phù hợp với năng lực, sở trường chuyên môn được đào tạo thì không thể làm tốt được công việc này. Nếu tôi miễn cưỡng nhận nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn và tâm huyết thì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng; sẽ làm tổn thương đến uy tín của Đảng, tiền bạc, tài sản của nhân dân, nên tôi xin từ chức", ông Hải viết.

 Trong khi chờ quy trình giải quyết chế độ thôi việc sớm 10 năm, ông Hải xin nghỉ việc hai tháng không hưởng lương.

 Ông Đoàn Ngọc Hải 50 tuổi, quê Hà Nội; trình độ thạc sĩ Chính trị, Cử nhân Kinh tế, Cử nhân Luật và Cử nhân Xã hội học. Trước khi là Phó chủ tịch quận 1, ông giữ các chức vụ Phó trưởng phòng Kinh tế quận 1; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 1...

 Ông Hải được phân công làm Phó chủ tịch phụ trách mảng đô thị của UBND quận 1 từ tháng 3/2016. Trước tình trạng lấn chiếm lòng lề đường nghiêm trọng tại quận trung tâm thành phố, ông Hải quyết tâm "lấy lại vỉa hè cho người đi bộ" bằng nhiều đợt dẫn đoàn liên ngành xuống đường xử phạt.

 Trật tự vỉa hè tại quận 1 có thời gian dài ổn định, nhiều tuyến đường gọn gàng. Tuy nhiên, ngày 8/1/2018 ông Hải bất ngờ gửi đơn xin từ chức vì "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân". Ông cho rằng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xử lý vì đụng đến lợi ích to lớn hàng nghìn tỷ đồng của các chủ bãi giữ xe, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền... "và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó".

 Bốn tháng sau, trong đơn gửi Thành ủy, UBND TP HCM và lãnh đạo UBND quận 1, ông Hải xin rút đơn từ chức vì "nhận được nhiều động viên, an ủi, kỳ vọng và sự thuyết phục của các cấp lãnh đạo". Ông đã suy nghĩ kỹ và mong muốn được tiếp tục cống hiến, sẵn sàng làm việc ở những nơi khó khăn, nguy hiểm... và nhận bất kỳ nhiệm vụ nào được phân công.

 Nguyện vọng này của ông Hải được chấp nhận, ông tiếp tục công việc Phó chủ tịch UBND quận 1. Đến sáng nay, Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến trao quyết định điều động ông Hải về làm Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn. Đây là một trong 8 Tổng công ty trực thuộc UBND TP HCM. (Đầu Tư 4/6, Hữu Công)Về đầu trang

Chuyển công tác, ông Đoàn Ngọc Hải nhận thu nhập “khủng” cỡ nào?

Ông Đoàn Ngọc Hải sẽ có thu nhập bình quân 46 triệu đồng/ tháng, cao gần gấp 4 lần mức lương Phó Chủ tịch UBND Quận 1 mà ông đang nhận.

 Sáng 4/6, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 đã được UBND TP,HCM điều động, bổ nhiệm về công tác và giữ chức Phó Tổng Giám đốc tại Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV.

 Ông Đoàn Ngọc Hải sinh năm 1969, quê huyện Thanh Trì, Hà Nội. Trước khi làm phó chủ tịch UBND quận 1, ông Hải từng trải qua nhiều chức vụ quản lý tại Quận 1 như Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh;  Phó Trưởng Phòng kinh tế; Bí thư Đảng ủy phường Cầu Ông Lãnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy.

 Nơi công tác mới của ông Đoàn Ngọc Hải - Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV (SGC) là doanh nghiệp nhà nước được thành lập theo quyết định số 6211/QĐ-UB-KT ngày 31/12/1996 của UBND Thành Phố Hồ Chí Minh.

 Với việc “đầu quân” về Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn, ông Hải sẽ làm việc cùng ông Trần Minh Khiêm – Tổng Giám đốc, kiêm Thành viên HĐTV; ông Mai Tuấn Kiệt – Phó Tổng Giám đốc và ông Dương Dũng Nhân – Phó Tổng Giám đốc.

 Ngoài ra, còn phải kể đến các Thành viên trong HĐTV, đó là: ông Nguyễn Pôn – Chủ tịch HĐTV; ông Trần Minh Đạo – Thành viên không chuyên trách HĐTV; ông Nguyễn Ngọc Sơn – Thành viên chuyên trách HĐTV.

 Đáng chú ý, chuyển sang công tác tại đơn vị mới, ông Hải sẽ nhận mức “đãi ngộ” lớn hơn khi còn tại nhiệm vị trí phó chủ tịch UBND Quận 1. Tìm hiểu của Nhadautu.vn cho thấy kế hoạch trả lương, thưởng cho 9 cán bộ quản lý tại SGC trong  năm 2019 là bình quân 46 triệu đồng/ người/ tháng, tương đương 552 triệu đồng/ năm. Mức thu nhập kế hoạch tăng dần từ 5 năm trở lại đây, từ 41,6 triệu đồng năm 2015.

 Trước đó, trong một buổi tiếp dân vào ngày 24/4 vừa qua, ông Đoàn Ngọc Hải đã hé lộ mức thu nhập của mình ở cương vị Phó Chủ tịch UBND Quận 1 chỉ là 12 triệu đồng/ tháng. Có nghĩa rằng vị trí mới có thể mang về cho chính khách 50 tuổi mức thu nhập cao gần gấp 4 lần so với trước đây. (Vietq.vn 4/6)Về đầu trang

Chủ tịch TP.HCM nói gì khi ông Đoàn Ngọc Hải từ chức sau vài tiếng

Chia sẻ về việc ông Đoàn Ngọc Hải sáng được bổ nhiệm chiều từ chức, chủ tịch UBND TP.HCM cho biết chưa nhận được đơn nhưng khẳng định công tác nhân sự của TP không tùy tiện.

 Chiều ngày 4/6, bên lề cuộc họp kinh tế - xã hội thường kỳ tháng 5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ với báo chí về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH một thành viên sau khi vừa nhận quyết định bổ nhiệm vào sáng cùng ngày.

 Ông Phong cho biết ông Hải là nhân sự do Thường vụ Thành ủy quản lý và Ban cán sự Đảng UBND TP cũng chỉ là một đơn vị tham mưu. Chủ tịch TP.HCM cũng cho biết trước khi quyết định bổ nhiệm, lãnh đạo TP đã gặp gỡ, trao đổi và phân tích rất kỹ với ông Hải.

 "Ở Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn mới có người chuyên môn về kỹ thuật xây dựng. Sở Nội vụ và Ban tổ chức Thành ủy thấy anh Hải có chuyên môn về tài chính, từng làm bên thuế, Phòng Kinh tế quận 1 nên tham mưu với Thường vụ Thành ủy đưa anh Hải về đó phụ trách mảng tài chính", ông Phong cho hay.

 Về việc ông Hải nói rằng xung phong về làm việc tại huyện khó khăn, xa xôi nhất thành phố là Cần Giờ ở vị trí phó chủ tịch UBND huyện hoặc cán bộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở huyện nhưng không được chấp nhận, ông Phong cho biết muốn điều động cán bộ thì phải xem ở đó có nhu cầu hay không.

 "Ở Cần Giờ đã có đầy đủ phó chủ tịch UBND huyện rồi, đâu phải muốn điều đi đâu là điều. Và Cần Giờ cũng là một địa phương quan trọng như mọi nơi khác, hơn nữa còn là huyện biển. Tất cả vị trí đều quan trọng như nhau. Cần Giờ tất nhiên có khó khăn so với quận 1 nhưng quận 1 cũng có cái khó của nó", chủ tịch TP.HCM nhấn mạnh.

 Ông Phong nói đến cuối giờ chiều 4/6 vẫn chưa nhận được đơn xin từ chức của ông Hải mà mới chỉ biết thông tin qua báo chí. Ông Phong cho biết khi nhận được đơn của ông Hải, mọi việc sẽ thực hiện theo đúng quy trình. 

Cụ thể, khi Thường trực UBND nhận được đơn sẽ báo cho Sở Nội vụ, Sở Nội vụ sau đó có báo cáo với Ban cán sự Đảng UBND TP rồi báo cáo Ban tổ chức Thành ủy để trình Thường vụ Thành ủy. "Làm công tác cán bộ là phải đúng quy trình, chặt chẽ", ông Phong khẳng định.

 Về thông tin ông Hải nói rằng bị điều chuyển do mâu thuẫn nhiều năm ở quận 1 không giải quyết được, chủ tịch TP.HCM khẳng định Ban cán sự Đảng UBND TP "không ai suy nghĩ chuyện đó".

 Trước đó, ông Hải đã ký đơn từ chức chiều 4/6 chỉ sau một buổi sáng được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH một thành viên.

 “Có thể nói đó là sự tùy tiện trong công tác điều động cán bộ, đã làm tổn thương đến cá nhân tôi. Đây là trăn trở lớn nhất đối với tôi lúc này”, ông Hải nói về quyết định điều động ông từ vị trí phó chủ tịch UBND quận 1 sang làm phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn.

 Nhắc lại “chiến dịch” dọn dẹp vỉa hè trong 2 năm 2017-2018, ông Hải đặt vấn đề phải chăng việc dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có "máu mặt" khiến ông phải nhận kết quả này.

 Đối với quyết định điều động công tác, ông Hải cho hay: “Nếu miễn cưỡng nhận nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn và tâm huyết thì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Điều đó sẽ làm tổn thương đến uy tín của Đảng, tiền bạc và tài sản của nhân dân, nên tôi từ chức”.

 Trong khi chờ quy trình giải quyết chế độ nghỉ việc, ông Hải xin phép nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương, kể từ ngày 5/6.

 Đây là lần thứ 2 ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn từ chức. Vào tháng 1/2018, ông Hải đã gửi đơn từ chức vì "không thực hiện được lời hứa trước nhân dân". Nhưng đến tháng 5/2018, ông Hải đã xin rút đơn từ chức vì "nhận được nhiều lời động viên, thuyết phục của các cấp lãnh đạo".

 Ông Hải sinh năm 1969, quê huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Trước khi làm phó chủ tịch UBND quận 1, ông Hải công tác ở phường Cầu Ông Lãnh, Phòng Kinh tế quận 1 và Ủy ban Kiểm tra Quận ủy quận 1. (News.zing.vn 4/6, Việt Đức)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Các trạm BOT phải áp dụng thu phí không dừng

Đến hết năm nay, tất cả các trạm thu phí đường bộ BOT đều phải áp dụng công nghệ thu phí không dừng.

 Yêu cầu trên đã được Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra nhằm minh bạch hoạt động thu phí ở các trạm BOT và tạo thuận tiện nhất cho các phương tiện đi lại. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai ở một số trạm BOT, số phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí không dừng vẫn ở mức hạn chế.

 Khi áp dụng công nghệ thu phí không dừng khó khăn lớn nhất đó là làm sao một thẻ thu phí có thể sử dụng ở tất cả các trạm BOT. Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết và các phương tiện chỉ cần có một thẻ, một tài khoản giao thông có số dư ít nhất bằng một lượt thu phí thì đều có thể qua trạm mà không phải dừng lại. Mặc dù vậy số người sử dụng vẫn hạn chế.

 Với 94 trạm thu phí BOT trên cả nước, hiện đã có 29 trạm áp dụng thu phí không dừng với hơn 100 làn xe. Tuy số lượng còn nhiều nhưng nhiều chủ đầu tư dự án BOT cũng đã cam kết hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí không dừng theo đúng tiến độ.

 Bộ GTVT cho biết nếu các đơn vị chậm trễ, kéo dài thời gian áp dụng thu phí không dừng sẽ bị phạt tiền và trừ điểm uy tín khi tham gia các dự án khác, hoặc nặng hơn là buộc dừng thu phí.

 Để đẩy nhanh tiến độ, Bộ GTVT cho phép các chủ đầu tư dự án BOT tự đầu tư lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Tuy nhiên, Bộ sẽ chỉ nghiệm thu khi các trạm này kết nối được với hệ thống chung của cả nước. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng lắp đặt đường truyền trực tiếp từ trạm về Tổng cục để giám sát tính minh bạch trong thu phí. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 4/6)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: Không làm oan, không có vùng cấm khi xử lý gian lận thi cử

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đã cho biết quan điểm xử lý của việc gian lận điểm thi tại Sơn La, Hòa Binh và Hà Giang, cũng như giải pháp cho các kỳ thi tới đây.

 Trong phần chất vấn, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đã đặt vấn đề đâu là giải pháp căn cơ để chống gian lận thi cử?

 Trước khi đi trả lời cụ thể các giải pháp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết: "Ngay khi xảy ra vụ việc gian lận thi cử, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bộ Công an kiểm tra xác minh nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hiện nay, Bộ Công an đang tiếp tục điều tra xác minh để xử lý sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại một số địa phương.

 Trong phiên họp gần đây, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu bộ GD&ĐT, tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2019 đảm bảo khách quan, trung thực tạo niềm tin cho phụ huynh, học sinh cả nước".

 Đi thẳng vào câu hỏi về giải pháp căn cơ của đại Nguyễn Anh Trí, về câu chuyện phụ huynh muốn cho con em mình thi đậu nên cũng có tiêu cực, cũng có người trong bộ máy có tiêu cực, quản lý Nhà nước chưa được làm chặt chẽ cũng có sơ sót nên bị lợi dụng, dẫn đến gian lận thi cử.

 Theo Phó Thủ tướng, nguyên nhân là do ý thức trách nhiệm của xã hội, của mọi công dân, phụ huynh học sinh, công chức nhà nước trong ngành giáo dục. Trách nhiệm của thầy cô giáo, làm thế nào củng cố được nền tảng đạo đức, xã hội, ý thức trách nhiệm sống trung thực, biết tôn trọng những giá trị đạo đức xã hội, tôn trọng quyền lợi khác, không làm mất đi cơ hội của người khác.

 "Việc này cần phải giáo dục từ trong nhà trường… có như vậy chúng ta lên án với hành vi tiêu cực", Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh.

 Giải pháp thứ 2 theo Phó Thủ tướng cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cán bộ công chức, đạo đức công vụ trách nhiệm trong việc quản lý Nhà nước.

 Cuối cùng theo Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, cần tổ chức quy chế thi cử cho thật tốt, phối hợp với các bộ ngành, cơ quan chuyên ngành đảm bảo thi cử diễn ra một cách khách quan, công khai, minh bạch có sự kiểm soát của các cơ quan, và có cộng đồng xã hội cùng nhau giám sát.

 "Vấn đề căn cơ thì phải được thực hiện một cách toàn diện. Nếu phát hiện ra vi phạm ở mức nào thì xử lý đến đó, không làm oan và không có vùng cấm", Phó Thủ tướng khẳng định. (VTV.vn 4/6)Về đầu trang

Chủ tịch Quốc hội giải thích việc lấy ý kiến "cấm uống rượu, bia khi lái xe"

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh ngay ở thời điểm hiện tại đã có chế tài xử phạt tài xế uống rượu, bia trong nhiều bộ luật.

 Theo Chủ tịch Quốc hội, trong quá trình xây dựng Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, Quốc hội đã chọn những vấn đề đang có nhiều ý kiến khác nhau để xin ý kiến. Trong đó có lấy ý kiến về quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông.

 "Việc xin kiến ngày hôm qua, nhằm nghiên cứu, thảo luận, tiếp tục hoàn chỉnh trước khi trình dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia để Quốc hội thông qua chứ không phải là biểu quyết thông qua.

 Xin Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ phải nắm rõ quy định của pháp luật để giải thích cho nhân dân. Các cơ quan truyền thông báo chí phải nắm rõ quy định của pháp luật để tuyên truyền đúng bản chất của sự việc, tránh gây hiểu lầm", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

 Theo Chủ tịch Quốc hội, rất đáng tiếc dư luận xã hội thông qua phân tích của báo chí đã gây hiểu lầm trong nhân dân là Quốc hội chưa muốn chế tài, chưa muốn xử lý những người uống rượu, bia sử dụng phương tiện giao thông.

 "Tôi xin báo cáo theo quy định của pháp luật hiện hành, trong lĩnh vực giao thông đã có nhiều quy định nghiêm cấm hành vi uống rượu bia và sử dụng phương tiện giao thông. Luật giao thông đường bộ, luật đường sắt, luật giao thông thủy nội địa, Luật hình sự, Luật Hành chính đều có những quy định đầy đủ.

 "Điều này có nghĩa không phải là không quy định điều này trong luật Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia thì không có chế tài xử lý", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

 Ngày 3/6, Quốc hội xin đã ý kiến đại biểu bằng hệ thống điện tử về 3 nội dung của dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

 3 nội dung được Quốc hội xin ý kiến là: Phương án hạn chế thời gian bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ; Khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình; Quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông.

 Tại đây, Quốc hội chỉ thống nhất được nội dung Khung thời gian không được quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình.

 Với Quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông, sau khi lấy ý kiến, các đại biểu đã không thống nhất được nội dung này dù đã tiến hành lấy ý kiến ở cả 2 phương án: "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông"; và "Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn". (VTV.vn 4/6)Về đầu trang

Giải quyết dứt điểm tình trạng điều chỉnh phá nát quy hoạch

Chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà là vị trưởng ngành thứ hai trả lời chất vấn trước Quốc hội.

 Nhiều vấn đề nóng trong lĩnh vực xây dựng đã được gửi đến Bộ trưởng, đáng chú ý là những băn khoăn về việc tìm giải pháp để ngăn ngừa tình trạng quy hoạch chi tiết bị điều chỉnh nhiều lần, phá nát quy hoạch đô thị, thậm chí phải điều chỉnh nhiều lần theo ý chủ đầu tư.

 Ngoài nội dung liên quan đến quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cũng đã giải đáp những thắc mắc liên quan đến công tác xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú cũng như quản lý trật tự xây dựng nói chung.

 Sáng 5/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà sẽ tiếp tục trả lời các câu hỏi chất vấn mà các đại biểu Quốc hội đặt ra vào cuối giờ chiều 4/6. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng tham gia để giải trình và làm rõ hơn các nội dung mà đại biểu quan tâm. (VTV.vn 4/6)Về đầu trang

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn về tội phạm ma túy

Ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

 Trước tình hình tội phạm ma túy gia tăng cả về số vụ lẫn mức độ nghiêm trọng khiến dư luận không khỏi lo lắng, Bộ trưởng Bộ Công an đã khẳng định: Không để Việt Nam trở thành nơi trung chuyển ma túy.

 Tội xâm hại tình dục, hiếp dâm phụ nữ, hiếp dâm trẻ em - theo nhiều đại biểu Quốc hội là loại tội phạm không mới nhưng điều đáng lo ngại là đang có dấu hiệu gia tăng. Đây cũng là vấn đề đặt ra với Bộ trưởng Bộ Công an cũng như Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao tại phiên chất vấn. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 4/6)Về đầu trang

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung 2 mô hình quản lý nhà chung cư

Chiều 4/6, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã đăng đàn trả lời trước Quốc hội về công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình, quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch, cùng với đó là công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị, việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô Hà Nội.

 Đối với câu hỏi của đại biểu Phan Viết Lượng (Bình Phước) về các vấn đề quản lý nhà chung cư còn vướng mắc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng - Phạm Hồng Hà cho biết, hiện nay trên toàn quốc có khoảng 4.422 chung cư và trong thời gian qua, công tác quản lý, vận hành chung cư về cơ bản đã đáp ứng đủ các quy định pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh những Ban quản trị nhà chung cư, chủ đầu tư thực hiện tốt, vẫn còn một số tranh chấp, cụ thể là có 458 nhà chung cư còn tranh chấp, chiếm khoảng 10% tổng số chung cư trên cả nước.

 Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, các tranh chấp tại những chung cư này liên quan chủ yếu đến những vấn đề sau: chậm tổ chức Hội nghị nhà chung cư, thành lập Ban quản trị nhà chung cư; đóng góp, bàn giao, quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, kinh phí vận hành; xác định sở hữu chung - riêng; thu, chi tài chính, quy chế của Ban quản trị; dịch vụ nhà chung cư; không thống nhất lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà, tài sản khác gắn liền với đất; chất lượng công trình…

 Về nguyên nhân dẫn tới những tranh chấp này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng, do một số quy định về pháp luật chưa đầy đủ; quy định về hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì chưa đầy đủ, chế tài vi phạm chưa kịp thời; chưa có quy định về kinh phí bảo trì, sở hữu chung và phòng sinh hoạt cộng đồng đối với các tòa nhà xây dựng trong những giai đoạn trước.

 Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân khác góp phần gây ra những tranh chấp về nhà chung cư được Bộ trưởng Bộ Xây dựng đưa ra, bao gồm: một số chủ đầu tư không đủ năng lực về tài chính để thực hiện dự án, chú trọng đến lợi nhuận thu được từ bán căn hộ, chưa quan tâm thích đáng đến nghĩa vụ sau bán hàng của mình nên không mở tài khoản riêng để quản lý kinh phí bảo trì, trì hoãn bàn giao khoản kinh phí này cho Ban quản trị; một số trường hợp người dân khi mua nhà đã không xem xét kỹ các thỏa thuận trong hợp đồng, trong khi đó, chủ đầu tư thường đưa ra những điều khoản có lợi cho mình và gây bất lợi cho người mua nhà trong hợp đồng; một số thành viên tại các Ban quản trị còn ít kinh nghiệm về chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong quản lý nhà chung cư; vai trò quản lý của Nhà nước, của một số cơ quan xây dựng tại địa phương chưa thực hiện đầy đủ việc tuyên truyền, kiểm soát vi phạm trong quản lý chung cư…

 Người đứng đầu ngành xây dựng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ khẩn trương sửa đổi một số vấn đề về thu kinh phí bảo trì, tổ chức Hội nghị nhà chung cư, phương thức quản lý, sử dụng nhà chung cư và tư cách pháp nhân của Ban quản trị nhà chung cư.

 Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng, một số tranh chấp liên quan đến nhà chung cư và hạn chế trong quản lý nhà chung cư hiện nay có liên quan đến mô hình quản lý nhà chung cư. Theo luật quy định, hiện đang có một mô hình là Ban quản trị nhà chung cư. Bộ Xây dựng đề xuất trong thời gian tới bổ sung 2 mô hình khác gồm mô hình chủ đầu tư tự quản lý, vận hành nhà chung cư, tự quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư và mô hình giao cho các đơn vị chuyên nghiệp quản lý, vận hành nhà chung cư.

 Việc có thêm hai mô hình quản lý nhà chung cư sẽ giúp đa dạng, linh hoạt hơn trong việc quản lý, vận hành nhà chung cư. Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng nhấn mạnh, có hai yếu tố quyết định việc sử dụng các mô hình này. Thứ nhất, chọn mô hình nào là do cộng đồng dân cư tại nhà chung cư đó tự quyết định. Thứ hai, mặc dù chủ đầu tư hay đơn vị chuyên nghiệp thực hiện thì đều phải có giám sát của cộng đồng thông qua Ban quản trị của nhà chung cư đó. (VTV.vn 4/6)Về đầu trang

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: "Bộ Xây dựng sẵn sàng phối hợp với Hà Nội nếu Hà Nội yêu cầu"

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã cho biết như vậy khi đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi về quan điểm của Bộ như thế nào trong xử lý các công trình sai phạm như 8B Lê Trực và HH – Linh Đàm…

 Tại phiên chất vấn Quốc hội chiều 4/6, ông Nguyễn Thanh Hồng - đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà về cam kết của Bộ trưởng trong việc phối hợp với UBND TP Hà Nội trong việc xử lý dứt điểm tòa nhà 8B Lê Trực và khu chung cư HH tại khu đô thị Linh Đàm.

 Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay: "Đối với tòa nhà 8B Lê Trực, cưỡng chế, phá dỡ tầng theo chiều ngang thì làm rồi nhưng phá dỡ phần theo chiều dọc thì liên quan tới kết cấu và cái tính khả năng chịu lực của công trình. Bộ Xây dựng sẽ sẵn sàng phối hợp với Hà Nội để giúp Hà Nội nếu Hà Nội yêu cầu.

 Còn với khu chung cư HH tại khu đô thị Linh Đàm, tôi xin nói thẳng là vi phạm có rồi, trách nhiệm xử lí là của Hà Nội chứ không phải của Bộ Xây dựng".

 Sau phần trả lời này của Bộ trưởng Hà, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng chất vấn lại: "Bộ trưởng có nói nếu Hà Nội yêu cầu thì Bộ mới phối hợp, như thế là không đúng với vị trí của Bộ quản lý Nhà nước. Hầu như là trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương. Bây giờ việc tham mưu cho Chính phủ giải quyết vấn đề khó khăn ở địa phương thì hầu như làm việc này rất yếu. Có khó mới hỏi đến các Bộ nhưng các Bộ lại trích dẫn các văn bản quy phạm pháp luật, thậm chí còn gây khó hơn cho địa phương".

 Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói: "Bộ xây dựng cũng đã giao cho Cục Giám định Nhà nước của Bộ phối hợp với Hà Nội để tham gia ý kiến cùng với Sở Xây dựng để đánh giá kết cầu chịu lực của Hà Nội. Chúng tôi cũng đã rất chủ động phối hợp với Hà Nội. Hà Nội còn tiếp tục có yêu cầu gì với Bộ Xây dựng thì chúng tôi sẵn sàng phối hợp để xử lý". (VTV.vn 4/6)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Chuyên gia lo ngại Việt Nam dẫm vào vết xe đổ về mô hình tăng trưởng của Mexico

Mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu của Việt Nam theo dấu chân của Mexico trở thành trung tâm sản xuất của các công ty đa quốc gia nhưng thu nhập chính chỉ từ lương, không phát triển được năng lực công nghiệp nội địa. Thông tin được Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) công bố trong một báo cáo gần đây.

 Theo VEPR, Việt Nam đang nổi lên như một công xưởng toàn cầu, chuyên môn hoá ở khâu lắp ráp. Hiện ngành công nghiệp sản xuất và chế biến chiếm 42% và 40% giá trị xuất khẩu năm 2017 so với con số lần lượt là 11% và 41% ở năm 2006.

 Sự nhảy vọt này là nhờ vào chiến lược hướng vào ưu tiên xuất khẩu các mặt hàng điện tử với sự tham gia của những ông lớn như Samsung, Intel, IBM…Ngoài điện tử, Việt Nam cũng tích cực tham gia trong ngành thực phẩm, đồ uống, may mặc, giày dép. Nhờ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, Việt Nam đã có thêm nhiều cơ hội về việc làm, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý.

 Nhưng VEPR cũng cho rằng lợi ích từ việc tham gia chuỗi này không thể tự xác định. Nó phụ thuộc vào việc quốc gia liên kết chuỗi là liên kết xuôi hay liên kết ngược và phụ thuộc vào vị trí của mỗi quốc gia trong chuỗi đó.

 Trong cấu trúc thương mại của Việt Nam, tỷ lệ nhập khẩu hàng hoá trung gian là 47,9%, lớn hơn rất nhiều so với xuất khẩu. Phần hàng hoá trung gian này đa số phục vụ cho các doanh nghiệp FDI lắp ráp rồi xuất khẩu. Nghĩa là sự tham gia của Việt Nam lệch về phía sau, tức là liên kết ngược.

 VEPR cho biết mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu của Việt Nam theo dấu chân của Mexico trở thành trung tâm sản xuất của các công ty đa quốc gia nhưng thu nhập chính chỉ từ lương, không phát triển được năng lực công nghiệp nội địa.

 Mô hình này khác với mô hình từng được áp dụng bởi Đức, Nhật và các quốc gia thuộc nhóm quốc gia 4 con hổ Châu Á.

 Ở Mexico, mô hình này đến nay vẫn không thể thành công. Nó được biểu hiện bằng việc GDP nước này tăng chậm dần, năng suất lao động không đổi, và năng suất yếu tố tổng hợp âm. Với mức sống tăng lên, lợi thế lao động rẻ không còn trong tương lai, làn sóng công việc gia công lắp ráp sẽ chảy ra nước ngoài để lại nguy cơ thất nghiệp lớn cho Việt Nam.

 VEPR nhấn mạnh việc gia công lắp ráp cần gắn với phát triển năng lực nội địa và nền tảng công nghệ quốc gia. Điều này sẽ giúp Việt Nam nâng cấp toàn diện chuỗi giá trị bao gồm: Nâng cấp sản phẩm, quy trình, chức năng và nâng cấp ngành. Thông qua đó giúp Việt Nam chuyển từ trung gian lắp rắp thành nhà sản xuất địa phương.

 Ngoài ra, Việt Nam cần phải ứng dụng các công nghệ mới. Công nghiệp 4.0 sẽ định vị lại vai trò của các quốc gia tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, VEPR cũng lưu ý Việt Nam đối diện với sự dịch chuyển việc làm từ thị trường lao động tay nghề thấp sang thị trường lao động có tay nghề cao, và mô hình tích hợp quy trình sản xuất sẽ đưa các nhà máy sản xuất đến gần với khách hàng hơn.

 "Việt Nam sẽ đối mặt rủi ro nếu các công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam rời khỏi nơi đây vì một hoặc cả hai mục đích này", VEPR cho biết. Do vậy, Việt Nam cần phải nhanh chóng nâng cấp trở thành điểm quản trị toàn bộ chuỗi chứ không đơn thuần chỉ tham gia một vài khâu. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 3/6)Về đầu trang

Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vẫn quản trị ở mức yếu

Dù phần lớn các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam tự nhận có hệ thống quản trị doanh nghiệp tốt theo khảo sát của Grant Thornton, tuy nhiên trong thực tế doanh nghiệp Việt vẫn thua xa nhiều nước.

 Theo kết quả khảo sát được Grant Thornton đưa ra mới đây, phần lớn các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam tự đánh giá hệ thống quản trị công ty của họ đang khá tốt với 85% số ý kiến khảo sát cho rằng đang thực hiện tốt việc tuân thủ pháp luật, các quy định hiện hành

 80% cho rằng tính minh bạch và chất lượng của hệ thống báo cáo thông tin tài chính và phi tài chính đang được kiểm soát tốt.

 Mặc dù các doanh nghiệp tư nhân tự đánh giá cao về năng lực quản trị công ty của mình, nhưng theo đánh giá về quản trị công ty ở Việt Nam năm 2018 được phát hành bởi Viện thành viên hội đồng quản trị Việt Nam và Sáng kiến quản trị công ty Việt Nam thì năng lực quản trị công ty của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều yếu kém.

 Cụ thể, Việt Nam chỉ được chấm 41,3 điểm, trong khi Thái Lan được chấm 82 điểm và mức trung bình trong khu vực ASEAN là 71 điểm - một khoảng cách khá xa so với nhiều quốc gia.

 Các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa có sự đầu tư và chú trọng vào việc xây dựng hệ thống quản trị công ty bài bản, hiệu quả. Điều này là một trong những yếu tố làm suy giảm năng lực cạnh tranh, gây cản trở sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam.

 Dù vậy cũng đáng chú ý, trong bối cảnh trên, riêng các quỹ đầu tư tư nhân tại Việt Nam đã chứng tỏ khả năng và cam kết của họ trong việc hỗ trợ các công ty trong danh mục đầu tư để xây dựng và phát triển hệ thống quản trị công ty hiệu quả.

 Ví dụ rõ nhất là Dragon Capital cùng với công ty trong danh mục đầu tư là Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) hay quỹ đầu tư tư nhân Mekong Capital và công ty trong danh mục đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG).

 Đây được xem là những minh họa điển hình cho sự thành công trong việc xây dựng hệ thống quản trị công ty hiệu quả với sự hỗ trợ từ các quỹ đầu tư tư nhân tại Việt Nam thời gian qua.

 Để đảm bảo sự phù hợp lợi ích giữa ban điều hành và các cổ đông, hội đồng quản trị của hai công ty này đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm kiểm soát hiệu quả hoạt động của hội đồng quản trị và ban điều hành. Việc tăng cường mức độ minh bạch thông tin giúp công ty của họ cải thiện hiệu quả hoạt động và đạt được sự tăng trưởng đáng kể về thị phần, doanh thu cũng như lợi nhuận.

 “Những gặt hái từ hệ thống quản trị công ty thành công của HSC và MWG dưới sự hỗ trợ của các quỹ đầu tư tư nhân đóng vai trò như những bằng chứng thuyết phục, giúp nâng cao nhận thức về vai trò của quản trị công ty đối với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp Việt Nam”, Grant Thornton đánh giá. (Thegioitiepthi.vn 4/6)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Trách nhiệm với cử tri!

Ngày 4/6, Quốc hội tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn! Đây là nội dung luôn được cử tri cả nước quan tâm!

 Chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng đổi mới. Không gì khác chính là nâng cao chất lượng của cả người chất vấn và người trả lời chất vấn! Bao nhiêu lĩnh vực, bao nhiêu việc nổi cộm trải rộng khắp các mặt kinh tế - xã hội, nên mỗi kỳ họp QH lại chọn ra những vấn đề trọng tâm trọng điểm đang là cốt yếu để mổ xẻ, luận bàn đi đến cùng bản chất của vấn đề, từ đó giúp Chính phủ và các bộ, ngành nhìn rõ hơn những gì làm được và cả chưa làm được, để có giải pháp khắc phục. Kỳ họp này 4 “tư lệnh” bộ, ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn. Cùng 4 “tư lệnh” ngành là lãnh đạo Chính phủ và “tư lệnh” nhiều bộ, ngành khác cùng tham gia.

 Với “tư lệnh” ngành công an, đâu khác là những nóng bỏng về trật tự an ninh hiện nay. Đó là tình trạng buôn bán ma túy với khối lượng rất lớn mà ngành công an vừa triệt phá. Đó là nơi này, nơi kia tình hình trật tự an ninh, sự bình an của người dân còn có những nỗi lo - rất cần người đứng đầu ngành công an phải trả lời trước cử tri về các giải pháp khắc phục ra sao?

 Với “tư lệnh” ngành giao thông - vận tải là những vấn đề về các dự án BOT, trong thu phí khi các trạm tùy tiện đặt không đúng quy định. Hơn thế là sự phê duyệt, ký tá chỉ định thầu, thời gian thu phí đang lộ ra những vấn đề lớn mà Kiểm toán Nhà nước vừa chỉ ra.

 Với ngành xây dựng, là hàng loạt vấn đề xoay quanh quy hoạch xây dựng ở các đô thị lớn như đang bị cắt khúc, bị băm nát đến khó tin. Đó là việc quản lý, bảo trì nhà chung cư mãi cứ loay hoay chưa có giải pháp tháo gỡ. Liệu có lợi ích nhóm “dắt tay” không, khi một tuyến đường ngắn mà có tới 40 cao ốc? Liệu có che chắn, o bế không khi tình trạng vi phạm trật tự trong xây dựng diễn rất ngang nhiên, trắng trợn đến khó tin. Đó là các dự án xây dựng vượt tầng, sai phép, là lấy đất dành cho các công trình công cộng để nới thêm diện tích thu lợi nhuận. Tình trạng kiểm tra, thanh tra rồi phạt cho tồn tại, tình trạng cưỡng chế trong xây dựng còn nửa vời, thì sự nghiêm minh của pháp luật trong xây dựng ở đâu? Cử tri cả nước mong chờ câu trả lời thẳng thắn của “tư lệnh” ngành xây dựng.

  Với “tư lệnh” ngành văn hóa, thể thao và du lịch sẽ là quản lý về văn hóa, về giữ gìn di sản quốc gia. Tại sao phim Việt Nam giờ đây như “vịn” vào những kịch bản có càng nhiều cảnh nóng, càng được coi là hay? Rồi tình trạng quản lý các chương trình thi người đẹp, các chương trình “khoác áo văn hóa”, nhưng nặng mùi bạc tiền cũng là những vấn đề cử tri quan tâm!

  4 “tư lệnh” ngành đăng đàn, nhưng nhiều bộ trưởng khác cùng tham gia “chia lửa” để làm rõ từng vấn đề. Đó là nạn xâm hại tình dục trẻ em, là gian lận nâng điểm thi ở một số tỉnh vừa qua…

 Chất vấn thẳng, hỏi ngay, đáp gọn không mượn diễn đàn khoe thành tích công lênh của ngành mình. Càng không thể mượn cớ, kiếm cớ biện minh cho những yếu kém, không thể né tránh trách nhiệm bộ nọ đổ lỗi cho ngành kia. Công khai, minh bạch từng việc, trả lời rõ ràng từng vấn đề các ĐBQH đặt ra, đó chính là trách nhiệm của “tư lệnh” các bộ, ngành với cử tri cả nước.

 Cử tri đánh giá năng lực, tài năng, tâm huyết của “tư lệnh” các bộ, ngành không phải từ những phát ngôn chấn động, những lời hứa như đóng đinh xong hứa xong để gió bay, mà là những quyết sách, giải pháp và hành động! Nói là làm, hứa là làm ngay, làm đến nơi đến chốn, đó mới là mong ước, kỳ vọng của cử tri! (Đại Biểu Nhân Dân 4/6, Đăng Quang)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ Thông tin và Truyền thông sắp kết nối 3 thủ tục vào Cơ chế một cửa quốc gia

Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông mới kết nối được ¼ thủ tục hành chính vào Cơ chế một cửa quốc gia (NSW).

 Tại các quyết định: Quyết định 2185/QĐ-TTg năm 2016 và Quyết định 1254/QĐ-TTg năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông được giao kết nối 4 thủ tục hành chính vào Cơ chế một cửa quốc gia gồm: Cấp giấy xác nhận đăng ký danh mục xuất bản phẩm nhập khẩu để kinh doanh; Cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh; Cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị in; Cấp giấy phép hoạt động kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm.

 Trong đó, thủ tục Cấp giấy xác nhận đăng ký danh mục xuất bản phẩm nhập khẩu để kinh doanh phải thực hiện năm 2018; 3 thủ tục còn lại thực hiện trong giai đoạn 2019-2020.

 Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện Bộ này đã hoàn thành kết nối thủ tục Cấp giấy xác nhận đăng ký danh mục xuất bản phẩm nhập khẩu để kinh doanh, đến nay có 253 hồ sơ được thực hiện. Bộ Thông tin và Truyền thông phấn đấu trong tháng 6 này sẽ hoàn thành kết nối 3 thủ tục còn lại.

 Được biết, hiện các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông và Tổng cục Hải quan (Cơ quan Thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, NSW và tạo thuận lợi thương mại) đã thống nhất quy trình nghiệp vụ, chỉ tiêu thông tin trao đổi và đang tiến hành kết nối thử nghiệm. (Hải Quan 3/6, Thái Bình) Về đầu trang

TPHCM kết quả thực hiện cải cách hành chính còn quá chậm

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM về cải cách hành chính tại buổi họp tình hình kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm 2019 diễn ra chiều 6/4.    

 Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho hay, hiện thành phố đang áp dụng nhiều các thủ tục hành chính trực tuyến. Hiện có khoảng 20/50 – 70 thủ tục, tuy nhiên người dân tham gia không nhiều.

 Riêng vấn đề xây dựng các bộ thủ tục liên thông giữa các sở ngành, ông Võ Văn Hoan cho rằng, UBND thành phố giao cho văn phòng UBND chọn 40 bộ thủ tục liên thông các sở ngành. Thế nhưng, tính đến thời điểm này chỉ có 10 bộ liên thông được. Còn lại 30 bộ cần sớm nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan để hoàn thành.

 Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, kết quả thực hiện cải cách hành chính của thành phố như trên là quá chậm. “Văn phòng UBND thành phố có thể phải làm ngày, làm đêm sao cho đến cuối tháng 6 phải xong 40 bộ thủ tục được liên thông giữa các sở. Không thể 6 tháng chỉ được có 10 bộ. Nếu làm chậm như vậy không thể gọi là năm cải cách hành chính được”, ông Phong nhấn mạnh.

 Theo ông Nguyễn Thành Phong bức xúc: “Năm 2019 thành phố chọn là năm đột phát thủ tục hành chính, vậy đến thời điểm này thành phố thực hiện đến đâu? Tôi đã đề nghị phải dành khoản tài chính để nhận định việc thực hiện chủ đề của năm như thế nào, có tạo được sự chuyển biến hay không? Vừa qua cả nước công bố các chỉ số cải cách hành chính, vậy TPHCM đang đứng thứ mấy?”.

 Chính vì vậy ông Nguyễn Thành Phong đề nghị tăng cường hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện cải cách để thực hiện tốt hơn. Các sở ngành, quận – huyện có kế hoạch triển khai cụ thể nhưng cần xem lại quá trình thực hiện như thế nào.

 Ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, ngày 29/5 cả nước công bố xếp hạng của các tỉnh – thành về cải cách thủ tục hành chính. Theo kết quả, TPHCM giữ hạng 10 nhưng điểm giảm 3,8 điểm. Ông Trương Văn Lắm chỉ rõ hạn chế trong cải cách hành chính của thành phố. Để có thể thực hiện tốt cải cách hành chính, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM khẳng định, muốn nâng cao cải cách hành chính, từng sở ngành phải báo cáo nguyên nhân chủ quan dẫn đến trừ điểm, còn không muốn lên hạng cũng khó thực hiện. Năm 2019 phải chấn chỉnh mạnh công tác cải cách hành chính mới đạt được mục tiêu đứng top 5 cả nước.

 Ngoài mục tiêu đứng top 5, mục tiêu cao nhất vẫn là nâng tỷ lệ hài lòng lên mức cao hơn. hiện Sở kết hợp với một số quận xem mức độ hài lòng của người dân trong cải cách hành chính như thế nào. Qua đây nhấn mạnh, cải cách hành chính phải được thể hiện bằng sự hài lòng, thu nhập tăng thêm cũng phải thông qua sự hài lòng của người dân, đại diện Sở Nội vụ thông tin thêm. (Hải Quan 4/6, Thu Dịu)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Cân đối ngân sách nhà nước thặng dư gần 78.000 tỷ đồng

Do tiến độ chi thấp hơn tiến độ thu ngân sách nên cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) 5 tháng đầu năm 2019 thặng dư gần 78 nghìn tỷ đồng.

 Ngay từ đầu năm, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan Thuế tăng cường công tác quản lý thu nội địa, rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, kiểm tra việc kê khai thuế, quyết toán thuế của doanh nghiệp, phấn đấu thu đúng, thu đủ, thu kịp thời số phát sinh vào NSNN. Nhờ vậy, kết quả kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp trong 5 tháng đầu năm 2019 là khá tích cực và tương đối đồng đều ở các lĩnh vực kinh tế lớn.

 Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài chính, trong 5 tháng đầu năm 2019, cả nước có 52/63 địa phương thu nội địa đạt kế hoạch dự toán (trên 41%), trong đó 41 địa phương thu đạt trên 43% dự toán; 57 địa phương thu cao hơn so cùng kỳ năm 2018.

 Về thu NSNN từ hoạt động xuất nhập khẩu, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, cơ quan Hải quan đã chủ động tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; nhờ đó, đã tác động tích cực đến số thu NSNN của khu vực này.

 Nhờ những nỗ lực trong thực hiện công tác quản lý thu ngân sách, thu cân đối NSNN tháng 5 ước đạt 110,2 nghìn tỷ đồng; Lũy kế 5 tháng đạt 628,1 nghìn tỷ đồng, bằng 44,5% dự toán, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2018.

 Trong đó, thu nội địa tháng 5/2019 ước đạt 81,9 nghìn tỷ đồng, luỹ kế 5 tháng đạt 506,9 nghìn tỷ đồng, bằng 43,2% dự toán, tăng 13% so cùng kỳ năm 2018; Thu từ dầu thô tháng 5/2019 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng ước đạt 23,39 nghìn tỷ đồng, bằng 52,4% dự toán, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2018; Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 5/2019 ước đạt 23,1 nghìn tỷ đồng, lũy kế thu 5 tháng ước đạt 97 nghìn tỷ đồng, bằng 51,3% dự toán, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2018.

 Song song với thực hiện hiệu quả công tác thu ngân sách, các nhiệm vụ chi NSNN cũng được đảm bảo chặt chẽ, theo đúng dự toán và tiến độ triển khai thực hiện của các đơn vị sử dụng ngân sách, đáp ứng tốt các nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội.

 Theo Bộ Tài chính, tổng chi NSNN tháng 5/2019 ước đạt 120,7 nghìn tỷ đồng; luỹ kế 5 tháng đạt 550,2 nghìn tỷ đồng, bằng 33,7% dự toán, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2018; Trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 94,1 nghìn tỷ đồng, bằng 21,9% dự toán, xấp xỉ mức thực hiện năm 2018; chi trả nợ lãi đạt 51,56 nghìn tỷ đồng, bằng 41,3% dự toán, tăng 1,7%; chi thường xuyên đạt 401,6 nghìn tỷ đồng, bằng 40,2% dự toán, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2018.

 Trong đó, ngân sách Trung ương đã trích 1.162,7 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, mưa lũ và xử lý các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách. Ngoài ra, Bộ Tài chính đã xuất cấp 53,9 nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia để cứu trợ, cứu đói cho nhân dân và hỗ trợ học sinh vùng khó khăn.

 Do tiến độ chi thấp hơn tiến độ thu ngân sách nên cân đối NSNN 5 tháng đầu năm 2019 thặng dư gần 78 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ Tài chính đã chủ động điều hành việc phát hành trái phiếu Chính phủ để vừa sử dụng có hiệu quả ngân quỹ nhà nước, vừa đảm bảo nguồn thanh toán, chi trả kịp thời các khoản nợ gốc đến hạn và góp phần định hướng sự phát triển của thị trường, cơ cấu lại nợ công.

 Tính đến ngày 23/5/2019, đã phát hành 98,3 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn bình quân là 12,75 năm, lãi suất bình quân là 4,94%/năm. (Tapchitaichinh.vn 4/6)Về đầu trang

Hàng loạt doanh nghiệp chi tiêu tiền cổ phần hóa sai mục đích

Báo cáo cho thấy, số dư Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp tại SCIC và tại các công ty mẹ của tập đoàn, tổng công ty nhà nước đến 31/12/2017 là 112.513 tỷ đồng. Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước phát hiện hàng loạt thiếu sót trong việc quản lý và sử dụng Quỹ.

 Cụ thể, một số địa phương hạch toán số thu từ cổ phần hóa, thoái vốn của các tổng công ty trực thuộc UBND tỉnh, thành phố tại tài khoản ngân sách địa phương hoặc tài khoản tạm thu ngân sách, đến 31/12/2017 chưa nộp về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp là 1.544 tỷ đồng.

 Một số doanh nghiệp chậm nộp tiền thu từ cổ phần hóa về Quỹ và chưa tính, hạch toán lãi chậm nộp theo quy định tại Nghị định số 59/2011/NĐ-CP.

 Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) chưa theo dõi phải thu khoản tiền ứng cho ngân sách nhà nước để sử dụng cho 5 bệnh viện, không theo dõi đầy đủ đối tượng và hạch toán kịp thời số tiền phải nộp về Quỹ; hạch toán không đúng tiền lãi chậm nộp, không xử lý dứt điểm việc thu hồi nợ gốc và lãi chậm nộp.

 Ngoài ra, theo Kiểm toán Nhà nước, một số tập đoàn, tổng công ty chưa tính và hạch toán đầy đủ lãi chậm nộp theo quy định tại Thông tư số 10/2013/TT-BTC số tiền 7,9 tỷ đồng; chưa xác định đầy đủ các khoản phải nộp, hạch toán không đúng các khoản thu khác về Quỹ, không mở tài khoản tiền gửi riêng của Quỹ tại ngân hàng thương mại theo quy định.

 Kiểm toán Nhà nước cho biết: Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy và Tổng công ty Lương thực miền Nam sử dụng Quỹ vào hoạt động kinh doanh nhưng kinh doanh thua lỗ, tiềm ẩn rủi ro mất vốn.

 Còn Tổng công ty Giấy Việt Nam sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa để tăng vốn điều lệ 21 tỷ đồng nhưng chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

 Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sử dụng 45 tỷ đồng của Quỹ để góp vốn vào Cảng Đình Vũ không đúng quy định...

 Kiểm toán Nhà nước đề nghị Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết về quản lý, sử dụng tiền thu từ chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo hướng: Tập trung nguồn thu Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển để quản lý và sử dụng hiệu quả, tạo nguồn lực lâu dài để chi đầu tư phát triển, các dự án trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 Đồng thời, bổ sung vốn điều lệ và duy trì tỷ lệ phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước, không sử dụng cho chi thường xuyên của ngân sách nhà nước. (Vietnamnet.vn 4/6)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Cần Thơ: Dịch tả lợn hoành hành, Bí thư xã tự ý bỏ nhiệm sở, không báo cáo

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong đó có Cần Thơ, thì  ông Trương Nhựt Quang, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ tự ý đi Côn Đảo mà không xin phép cấp trên, trong khi địa phương đang căng mình chống dịch tả lợn châu Phi.

 Chiều ngày 3/6, phóng viên đến trụ sở để liên hệ làm việc với Đảng ủy - HĐND – UBND xã Mỹ Khánh và muốn làm việc trực tiếp với ông Trương Nhựt Quang, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Khánh thì cấp dưới là ông Lê Hoàng Danh, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Mỹ Khánh tiếp.

 Theo ông Danh, tình hình dịch tả lợn trên địa bàn diễn biến phức tạp, số lợn chết được cơ quan chức năng đào hố chôn, nhưng do mưa lớn bốc mùi hôi nên địa phương cử lực lượng xuống xử lí bằng cách phủ bạt, rải vôi, phun hoá chất khử mùi.

 Cũng theo ông Danh, ông Trương Nhựt Quang đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Tuy nhiên, trưa 4/6, tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, trong chuyến bay từ Côn Đảo về Cần Thơ lại có ông Trương Nhựt Quang.

 Phóng viên đã liên hệ trực tiếp với ông Trương Nhựt Quang để nắm thêm thông tin, nhưng ông Quang cho biết, đã báo cáo vụ việc với Bí thư huyện Phong Điền và không cung cấp thêm thông tin sự việc.

 Trao đổi thêm về vụ việc Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền đi Côn Đảo có xin phép cấp trên hay chưa? Ông Đào Ngọc Chi, Bí thư Huyện ủy Phong Điền cho biết, ông Trương Nhựt Quang đi không xin phép cũng như báo cáo cấp trên, huyện cũng không biết ông Quang đi mấy ngày. Đến ngày 4/6, ông Quang đã làm tường trình vụ việc.

 Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang lây lan nhanh ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, trong đó có xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ thì việc ông Trương Nhựt Quang tự ý đi Côn Đảo không xin phép cấp trên khiến cho dư luận bức xúc. (VOV.vn 4/6, Phạm Hải)Về đầu trang

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 cán bộ Công an ở An Giang

Ngày 4/6, Lãnh đạo Công an tỉnh An Giang cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Châu Đốc vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng cho tại ngoại đối với Thượng úy Nguyễn Duy Linh, Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Châu Đốc và Thiếu úy Nguyễn Minh Luân, Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an TP Châu Đốc để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi "Cố ý gây thương tích".

 Như tin đã đưa, vào ngày 6/2/2019 (mùng 2 Tết), do có mâu thuẫn với nhau nên Linh và Luân đã xảy ra cự cãi dẫn đến xô xát với ông Đỗ Văn Hải, 41 tuổi ở phường Vĩnh Mỹ, TP Châu Đốc. Vụ xô xát làm ông Hải bị thương tích phải vào bệnh viện cấp cứu. Theo kết quả giám định y khoa, ông Hải bị thương tật dưới 9%.

 Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo cho Công an TP Châu Đốc tiến hành xử lý 2 cán bộ này, bằng cách đình chỉ công tác 3 tháng để xác minh làm rõ nguyên nhân. (VOV.vn 4/6, Phan Ánh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nghỉ ngơi hợp lý để làm việc hiệu quả: Nhìn từ mỗi quốc gia

Sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý luôn được các nhà hoạch định chính sách quan tâm. Ở mỗi quốc gia, những quy định về giờ làm việc và nghỉ ngơi tuy khác nhau, nhưng tựu chung là để bảo đảm quyền lợi của người lao động.

 Nghỉ giữa giờ thực sự có ý nghĩa quan trọng, nhất là những chuỗi ngày làm việc căng thẳng có thể khiến bạn bị quá sức. Theo các nhà nghiên cứu, một giấc ngủ ngắn sau giờ làm việc buổi sáng, từ 45 - 60 phút hoàn toàn có thể làm tăng sức mạnh não bộ về bộ nhớ và khả năng học tập. Thời gian lý tưởng để nghỉ ngơi vào buổi trưa là từ 1 - 3 giờ chiều. Sau khoảng nghỉ ngơi này, người lao động sẽ được hồi sức và sẵn sàng cho các công việc tiếp theo. Còn theo khuyến cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), con người cần được nghỉ ít nhất 30 phút sau khoảng 5 giờ đồng hồ làm việc liên tiếp, để có thể tái tạo năng lượng cũng như tăng cường khả năng làm việc.

 Một cuộc khảo sát tại Mỹ năm ngoái cho thấy, nếu thời gian nghỉ trưa quá ngắn (từ 15 - 20 phút), người lao động sẽ khó được phục hồi, thậm chí còn bị bào mòn sức lực. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi dưới áp lực thời gian, người ta có xu hướng ăn trưa ngay tại bàn làm việc và không thể tách mình khỏi công việc. Một nửa số người tham gia khảo sát thừa nhận, họ chỉ nghỉ trưa trong khoảng 25 - 40 phút và chỉ 3% số người được hỏi có thời gian nghỉ trên khoảng 1 tiếng.

 Tuy nhiên, nếu kéo dài quãng nghỉ giữa các buổi làm việc sáng và chiều lại là điều cả người sử dụng lao động và người lao động không mong muốn. Bởi nó đồng nghĩa với tâm lý uể oải khi quay lại làm việc cũng như cảm giác không thoải mái khi giờ về nhà muộn hơn.

 Chuyên gia tâm lý nổi tiếng thế giới Adam Grant cho rằng, sáng tạo, tăng năng suất lao động mới là điều quan trọng chứ không phải thời gian nghỉ hay việc quản lý thời gian sát sao. Đôi khi, ám ảnh về thời gian lại là nguyên nhân giảm hiệu quả công việc cũng như năng suất lao động. Theo ông, việc tăng giờ làm không tỷ lệ thuận với tăng năng suất lao động.

 Điều này được minh chứng rõ rệt với hiện trạng ở Nhật Bản hơn 15 năm trước. Trong tư duy của người dân đất nước mặt trời mọc thời đó, nghỉ trưa đồng nghĩa với lười biếng. Mọi thứ chỉ thực sự thay đổi sau khi một nhân viên lái tàu, do không được nghỉ ngơi đủ, đã ngủ gật trên bàn điều khiển, suýt gây ra tai nạn nghiêm trọng. Nhiều tranh luận đã nảy sinh và người ta bắt đầu nhận thức tình trạng thiếu ngủ thực sự đang làm người lao động kiệt quệ.

 Để cải thiện tình hình, Chính phủ cùng các cơ quan, doanh nghiệp đất nước “Mặt trời mọc” đã tiến hành “cuộc cách mạng” nghỉ ngơi: Chia sẻ giờ trưa với cơn buồn ngủ. Nhiều công ty thiết kế khu vực đặc biệt dành cho người lao động tranh thủ chợp mắt để phục hồi sức khỏe. Mùa thu năm 2018, nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin Nextbeat tại Tokyo còn đầu tư khu nghỉ riêng biệt cho hai phái nam và nữ ngay tại chuỗi văn phòng của công ty. Căn phòng để nghỉ này có trang bị thiết bị chống ồn, với hương hoa dịu nhẹ cùng quy định nhân viên không mang theo máy tính hay smartphone khi đến đây, nhằm bảo đảm họ có những phút nghỉ ngơi thực sự.

 Công ty không đưa ra quy định cụ thể về giờ nghỉ. Người lao động có thể linh hoạt có 30 phút chợp mắt mỗi ngày. Các tên tuổi lớn như Mitsubishi cũng theo xu hướng khuyến khích người làm có những giây phút thư giãn giữa buổi làm. Nhiều công ty còn tổ chức hội thảo về tầm quan trọng của việc nghỉ giữa giờ với người lao động, Kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy, việc nghỉ giữa giờ giúp cải thiện khả năng tập trung và duy trì toàn diện động lực làm việc.

 Còn tại các quốc gia Đông Nam Á, trung bình mỗi ngày, cán bộ, công nhân viên thường làm việc 8 giờ/ngày, với quãng nghỉ trưa kéo dài 60 phút. Ở Malaysia, từ đầu năm 2018, thời gian làm việc được chia làm 3 khung chính: từ 7h30 - 16h30; từ 8h30 - 17h30 và từ 9h - 18h hàng ngày. Ông Tan Sri Zainal Rahim Seman, Tổng Giám đốc Sở Dịch vụ công nước này cho biết, Chính phủ không ấn định khung giờ làm việc cố định, công chức có thể linh hoạt lựa chọn ca làm việc cũng như thời gian nghỉ giữa giờ phù hợp để vừa bảo đảm công việc chung, vừa có thời gian sắp xếp việc cá nhân, cũng như việc phục vụ công dân được kéo dài hơn.

 Ý tưởng linh hoạt về giờ giấc làm việc và nghỉ ngơi cũng được Chính phủ các nước như Thái Lan, Lào, Campuchia triển khai. Theo đó, Nhà nước chỉ quy định tổng số giờ làm việc trong một tuần, không quy định rõ thời gian bắt đầu và kết thúc làm việc. Riêng về nghỉ giữa giờ, các cơ quan, doanh nghiệp tại Thái Lan, Singapore có thể tự bố trí khung giờ nhưng không được ít hơn 60 phút. Cách làm thả nổi thời gian, giao quyền tự quyết cho các tổ chức, doanh nghiệp cũng được áp dụng rộng rãi từ các quốc gia Đông Á như Hàn Quốc tới Australia. Đây cũng là những kinh nghiệm đáng học hỏi cho Việt Nam trong quy định về giờ làm việc. (Đại Biểu Nhân Dân 4/6, Ngọc Minh)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More