Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 14-11-2019

Post date: 14/11/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1. Thảo luận về Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi): Nhiều đề xuất quan trọng được đề cập  1

2. Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV: Tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống cháy nổ  3

3.Thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020. 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

4. Tiền lương thực tế của người Việt Nam tăng nhanh nhất Đông Nam Á, thứ hai toàn cầu vào năm 2020. 4

5.Việt Nam đứng đầu danh sách các điểm đến làm việc. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

6.  Lợi ích trực tiếp của người dân là gì?. 6

QUẢN LÝ.. 7

7. Yêu cầu xử lý nghiêm hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép. 7

8.Từ năm 2020, giấy đăng ký ô tô sẽ có nhiều thay đổi 8

9. Nghệ An giảm 74 biên chế công chức vào năm 2020. 8

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 9

10.  44% thủ tục hành chính của Bộ TT&TT đã được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4. 9

11.  Khai trương cổng dịch vụ công Bộ Y tế. 10

12.   Ứng dụng Zalo hỗ trợ người sử dụng điện. 11

13.   Thừa Thiên Huế thí điểm “4 tại chỗ” cải cách hành chính công. 11

14.   Hậu Giang: Từ tháng 12.2019, thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính. 12

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

15.Xem xét trách nhiệm lãnh đạo nếu chậm giải ngân. 13

16. Việt Nam mất 50.000 tỷ đồng mỗi năm vì ưu đãi thuế. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

17.  Đồng Tháp: Khởi tố Phó Giám đốc Sở thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 14

THẾ GIỚI 15

18.Australia cắt giảm ngân sách ngoại giao, thay đổi mô hình hoạt động. 15

19.Nhật Bản siết chặt quản lý các “ông lớn" công nghệ. 16

 TIN QUỐC HỘI

Thảo luận về Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi): Nhiều đề xuất quan trọng được đề cập

Chiều ngày 12/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Theo đó, có nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng được các đại biểu Quốc hội (ĐB) đề cập đến.

 Luật Tổ chức Quốc hội được ban hành năm 2014 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016 đã tạo cơ sở pháp lý cho việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước ta. Sau hơn 3 năm thi hành cho thấy, về cơ bản nhiều quy định của Luật đã đem lại những kết quả tích cực, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

  Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện Luật đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập cần sửa đổi, bổ sung kịp thời. Vì vậy, đa số ĐB tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014.

 Qua thảo luận, nhiều ý kiến ĐB đồng ý với đề xuất tăng số lượng ĐB chuyên trách. Các ĐB cho rằng, việc tăng số lượng ĐB chuyên trách bắt nguồn từ yêu cầu giải quyết công việc hàng ngày đang gia tăng trong các cơ quan của Quốc hội, góp phần tăng chất lượng hoạt động của Quốc hội.

 ĐB Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) đồng tình và cho rằng thực tế nhiệm kỳ vừa qua Quốc hội cũng đã có những giải pháp để thu hút được các lực lượng khá đông cán bộ ở các cơ quan Trung ương và địa phương có trình độ, năng lực về làm cơ quan chuyên trách của Quốc hội. Để tăng đại biểu chuyên trách, cần nghiên cứu cơ chế để không “công chức hóa” ĐB chuyên trách mới có thể thu hút được lực lượng trí thức, nhà khoa học giỏi, luật sư có trình độ, những doanh nhân thành đạt họ có tâm huyết muốn đóng góp cho Quốc hội, đất nước.

 Minh họa cho đề xuất này, ĐB nêu ví dụ: Một giáo sư đại học sau khi về hưu có mong muốn đóng góp cho Quốc hội, họ có thể trở thành ĐB  chuyên trách. Chúng ta có chế độ trả lương, khi họ không đảm bảo yêu cầu thì có thể bãi nhiệm, miễn nhiệm thay bằng việc hiện nay đang “công chức hóa” ĐB chuyên trách; tạo thành rào cản không thể thu hút những người thực sự giỏi, tâm huyết muốn xây dựng đất nước.

 Vấn đề nữa được ĐB Ngọ Duy Hiểu đề xuất là về số kỳ họp trong một năm. Theo ĐB nên nghiên cứu có thể thiết kế 4 kỳ họp trong năm, mỗi kỳ có thể kéo dài khoảng 2 tuần. Với phương thức này, chúng ta giải quyết và xử lý kịp thời những nhiệm vụ của Đảng, của Quốc hội, của Chính phủ trong bối cảnh sự phát triển rất nhanh của kinh tế- xã hội. Khi xuất hiện những vấn đề bức xúc của cử tri thì có thể đưa ngay đến diễn đàn nghị trường, bởi có những vấn đề bức xúc vào cuối năm nay nhưng phải đến tháng 5 sang năm Quốc hội mới họp sẽ không thể xử lý kịp thời.

  Bên cạnh đó, hầu hết các ĐB là kiêm nhiệm nên nhiệm vụ chuyên môn đương nhiên phải là chủ yếu. Khi thiết kế kỳ họp 2 tuần, các ĐB  sẽ dễ dàng trong việc sắp xếp, bố trí thời gian để thực hiện công việc của mình, khắc phục được việc ĐB  phải nghỉ nhiều, vắng nhiều ở các kỳ họp của Quốc hội. Còn về mặt tâm lý và sức khỏe, với thời gian họp ngắn hơn như vậy đảm bảo sức khỏe của ĐB, vừa đảm bảo làm tốt nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ của người đại diện cho cử tri.

 Vẫn tiếp những đề xuất trên, ĐB Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh) đề nghị quy định tỷ lệ của các thành phần trong Luật để đảm bảo tính khả thi; ĐB chuyên trách nên từ 35 cho đến 40% là phù hợp. Tại thời điểm này chúng ta có thể tăng khoảng 2% ĐB chuyên trách trên số ĐB chuyên trách hiện hành. Bên cạnh đó cần cân đối để xây dựng vị trí việc làm của các ĐB chuyên trách, bởi vì việc tăng này đồng nghĩa với việc tăng biên chế đại biểu chuyên trách trong các cơ quan của Quốc hội, ĐB Lan kiến nghị.

 Liên quan đến việc làm thế nào để ĐB hoạt động tại địa phương không bị chi phối do phụ thuộc tài chính của tỉnh, ĐB Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn) đề nghị Luật quy định rõ cơ quan có thẩm quyền quản lý đối với cán bộ ở địa phương theo phân cấp có trách nhiệm quản lý ĐB hoạt động chuyên trách về việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, đánh giá, phân loại cán bộ hàng năm…

 Phát biểu kết thúc phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thật sâu các ý kiến đóng góp và có đề án riêng để báo cáo cụ thể. Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật và báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xin phép thông qua dự án Luật này tại Kỳ họp thứ 9 của năm 2020. (Công Lý 13/11, Mai Thoa)Về đầu trang

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV: Tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống cháy nổ

Ngày 13/11, Quốc hội đã dành cả ngày để thảo luận vào báo cáo kết quả giám sát về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018".

 Qua giám sát cho thấy, giai đoạn từ giữa năm 2014 đến giữa năm 2018, cả nước đã xảy ra hơn 13.000 vụ cháy, làm chết 346 người, bị thương 823 người, thiệt hại về tài sản ước tính 6.500 tỷ đồng và 6.000 ha rừng. Trung bình mỗi năm xảy ra 3.287 vụ cháy, làm chết 87 người, bị thương 206 người, thiệt hại về tài sản trị giá 1.631 tỷ đồng và 1.600 ha rừng. Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá, ngoài nguyên nhân chính xảy ra cháy từ sự chủ quan của con người còn nhiều nguyên nhân khác.

 Đồng tình với các nội dung được đề cập trong báo cáo giám sát, nhiều đại biểu đề nghị đánh giá lại hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; công tác phòng cháy, chữa cháy. Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy để bảo đảm tính nghiêm minh trong thực thi luật.

 Giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện có ba luật liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy là Luật Xây dựng, Luật Phòng cháy, chữa cháy và Luật Nhà ở. Tuy vậy, Bộ trưởng cũng thừa nhận, các quy định pháp luật về công tác này còn nhiều hạn chế.

 Một vấn đề được rất nhiều đại biểu đề cập đó là chế độ chính sách đối với lực lượng làm công tác cứu hộ cứu nạn còn bất cập, chưa phù hợp với tính chất đặc thù do chưa có quy định về chế độ độc hại trong công tác phòng cháy chữa cháy.

 Để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy chữa cháy trong thời gian tới, các đại biểu đề nghị Quốc hội ban hành nghị quyết đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy chữa cháy trong thời gian qua; xác định các giải pháp quan trọng để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động phòng cháy chữa cháy trong thời gian tới. (VTV.vn 13/11)Về đầu trang

Thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020

Quốc hội quyết nghị tổng số thu ngân sách Nhà nước là 1.512.300 tỷ đồng. Tổng số chi ngân sách Nhà nước là 1.747.100 tỷ đồng.

 Với 93,37% đại biểu tán thành, chiều 12/11, Quốc hội thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020. Mức bội chi ngân sách Nhà nước là 234.800 tỷ đồng, tương đương 3,44% GDP.

 Tổng mức vay của ngân sách Nhà nước là 488.921,352 tỷ đồng. Chính phủ kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách Nhà nước, bội chi ngân sách địa phương và mức vay nợ của ngân sách địa phương; có biện pháp tích cực để giảm bội chi. (VTV.vn 13/11)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Tiền lương thực tế của người Việt Nam tăng nhanh nhất Đông Nam Á, thứ hai toàn cầu vào năm 2020

Trong số 20 quốc gia hàng đầu có mức tăng lương thực tế dự kiến ​​cao nhất cho năm 2020, 13 quốc gia thuộc khu vực châu Á. 5 vị trí đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu là Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Campuchia và Thái Lan.

 Lạm phát thấp, nguồn cung lao động thu hẹp và sự khan hiếm nhân tài có thể khiến tiền lương tiếp tục tăng cao.

 Theo Báo cáo Xu hướng tiền lương thường niên - phân tích mức tăng lương hiện tại và dự kiến ​​cho lao động tại 68 nền kinh tế trên toàn thế giới - của công ty nghiên cứu ECA International, trong số 20 quốc gia hàng đầu có mức tăng lương thực tế dự kiến ​​cao nhất cho năm 2020, 13 quốc gia thuộc khu vực châu Á. 5 vị trí đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu là Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia, Campuchia và Thái Lan.

 Ông Lee Quane, Giám đốc khu vực châu Á của ECA International cho biết, mức tăng lương thực tế trung bình ở châu Á Thái Bình Dương trong năm được dự đoán là 3,2%, cao hơn mức trung bình toàn cầu 1,4% và gần gấp ba lần mức trung bình 1,1% của châu Âu, do lạm phát thấp và năng suất tăng.

 Việt Nam và Thái Lan dự kiến ​​sẽ tăng trưởng lương thực tế lần lượt là 5,1% và 4,1%. Mức lương của Trung Quốc cũng dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 3,6%.

 "Các công nhân tại Việt Nam và Thái Lan đều sẽ thấy mức tăng lương của họ tăng lên, vì mức lương danh nghĩa dự kiến ​​sẽ được đưa ra bởi các nhà tuyển dụng vượt xa mức lạm phát của họ trong năm 2020. Đây là xu hướng dài hạn cho cả hai quốc gia, khi năng suất tiếp tục tăng và lạm phát được kiểm soát", ông Quane giải thích.

 Mức tăng lương thực tế trung bình dự báo ở một quốc gia được tính bằng cách xem xét mức tăng phần trăm tiền lương danh nghĩa trung bình dự đoán (nghĩa là mức tăng lương được đưa ra cho người lao động bởi chủ lao động của họ) và trừ đi lạm phát dự báo.

 Ví dụ: nếu mức tăng lương danh nghĩa trung bình ở một quốc gia là 4% và lạm phát ở mức 2,1%, điều này sẽ dẫn đến mức tăng lương thực tế trung bình là 1,9% (4% -2,1% = 1,9%).

 Tuy nhiên, không phải tất cả các nền kinh tế châu Á mới nổi đều được hưởng lợi từ mức tăng lương trung bình cao hơn lạm phát. Người lao động ở Malaysia ​​sẽ thấy sự sụt giảm lớn trong tốc độ tăng lương thực tế của họ trong năm nay, chỉ còn 2,9%, từ mức 4,0% vào năm 2019. Ông Quane nói rằng lạm phát ở Malaysia dự kiến ​​sẽ tăng từ 1,0% lên 2,1%.

 Mức tăng lương thực tế trung bình của người lao động Singapore dự kiến ​​sẽ tăng lên 3% vào năm 2020 từ mức 3,3% vào năm 2019. Điều này dựa trên mức tăng danh nghĩa dự kiến ​​4% và lạm phát dự đoán là 1%. 

Mặc dù vậy, người Singapore vẫn có thể mong đợi một mức tăng lương lớn hơn so với các nền kinh tế láng giềng trong khu vực như Hong Kông, Đài Loan và Nhật Bản.

 Mức độ lạm phát thấp đáng chú ý mà Singapore đã thấy trong những năm gần đây, cùng với nguồn cung lao động chặt chẽ và hạn chế nhân tài do hạn chế nhập cư, ngụ ý rằng việc tăng lương sẽ vẫn tương đối cao, ông Quane nói. (Cafef.vn 12/11)Về đầu trang

Việt Nam đứng đầu danh sách các điểm đến làm việc

Theo trang CNBC, Việt Nam đứng đầu danh sách đáng chuyển đến làm việc nhất.

 Gần đây, nhiều báo tại Mỹ đưa ra những đánh giá về triển vọng việc làm và mong muốn của người lao động Mỹ. Kết quả cho thấy ngày càng nhiều người Mỹ muốn ra nước ngoài làm việc.

 Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang ở ngưỡng thấp nhất trong nửa thế kỷ qua với 3,6%. Gần đây nhiều bang cũng đã tăng lương cơ bản theo giờ. Tuy nhiên, vẫn không ít người lao động Mỹ muốn có sự thay đổi.

 CNBC trích dẫn một nghiên cứu gần đây cho thấy, khoảng 66% người lao động Mỹ muốn ra nước ngoài làm việc. Trong khi mức trung bình của thế giới là 59%. Lý do chính là để có thu nhập cao và ổn định hơn, dù nghiên cứu không công bố cụ thể họ muốn bao nhiêu.

 Báo cáo của HSBC đăng trên Bloomberg cho thấy, nhiều lao động muốn ra nước ngoài trước tuổi 35 vì lương thưởng và thăng tiến nhanh. Lương trung bình tăng 35% sau khi làm việc ở nước ngoài, tuy nhiên sau 35 tuổi, chỉ tăng từ 9 - 24%. Trên biểu đồ các nước nên đến, Thụy Sĩ giữ vị trí đầu tiên, Việt Nam đứng thứ 10, tăng 9 bậc so với năm 2018.

 Châu Á là khu vực người lao động Mỹ được khuyên nên chuyển việc tới làm việc. Nguyên nhân được xác định là do các tập đoàn có nhiều trợ cấp cho người làm việc xa nhà và chi phí sinh hoạt rẻ, khiến họ tiết kiệm được nhiều hơn. Bên cạnh đó, các điều kiện khác cho cuộc sống cũng là những yếu tố quyết định.

 Khác với HSBC, trang CNBC đưa ra 6 tiêu chí để người lao động đang làm việc ở các nước đánh giá. Theo các tiêu chí này, Việt Nam đứng đầu danh sách đáng chuyển tới nhất, bởi 68% thấy có triển vọng nghề nghiệp; 74% hài lòng với công việc; 69% thấy vị trí công việc ổn định; 82% lạc quan về nền kinh tế Việt Nam; 71% hài lòng với giờ làm việc và 71% khác thấy họ cân bằng được giữa cuộc sống và công việc khi ở Việt Nam. 

Trang The Street đánh giá Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến tốt nhất bên cạnh Đài Loan (Trung Quốc) và Bồ Đào Nha. Trang này cho rằng Việt Nam sẽ có vị trí cao hơn nữa nếu cải thiện được giao thông, môi trường và phương tiện công cộng. Nhưng trang này cũng đánh giá, nhìn chung 88% người được hỏi cho biết họ hạnh phúc với cuộc sống ở Việt Nam và "con người Việt Nam tuyệt vời".

 Cũng không phải chỉ những người có vị trí cao mới có cuộc sống tốt ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Theo tờ The Street, rất nhiều vị trí khác có triển vọng tốt là: y tá, tư vấn viên hay đại diện du lịch… Điều quan trọng là thái độ và tâm huyết của họ dành cho công việc. (VTV.vn 13/11)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Lợi ích trực tiếp của người dân là gì?

Đó là câu hỏi được nhiều ĐBQH đặt ra đối với Đề án thí điểm không tổ chức HĐND phường tại thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 Dù đồng thuận về mặt chủ trương, song đọc kỹ Đề án và các phụ lục đi kèm, ĐBQH Lâm Đình Thắng (TP Hồ Chí Minh) nói thẳng, người dân được hưởng lợi gì từ việc thí điểm này chưa được tính toán và xác định rõ. Mục đích cuối cùng khi tổ chức thí điểm là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phải phục vụ người dân tốt hơn. Tuy nhiên, lợi ích trực tiếp của người dân mới chỉ được thể hiện ở các mục tiêu chung chung của đề án như: Quyền dân chủ trực tiếp và quyền dân chủ đại diện của người dân sẽ được bảo đảm tốt hơn, mô hình mới sẽ cung cấp dịch vụ công cho người dân tốt hơn, thống kê về số lượng biên chế, số lượng đầu mối, về tài chính tiết kiệm được bao nhiêu...

 Một câu chuyện sát sườn với lợi ích của người dân nếu thực hiện mô hình như đề xuất thí điểm là sẽ không có UBND tại phường mà là Ủy ban hành chính của Quận đặt tại phường đó để thay mặt UBND quận giải quyết các vấn đề tại địa phương. Nhưng trong đề án không làm rõ được vấn đề này và thậm chí vẫn đề xuất giữ tên gọi của ủy ban hành chính tại các nơi thí điểm là UBND phường. Nếu không xác định tường minh sự khác nhau về mô hình tổ chức, cách thức vận hành của ủy ban hành chính tại các phường thí điểm không tổ chức HĐND thì liệu có giải quyết được vấn đề gốc rễ về lợi ích của người dân hay không? Đề án cũng chưa làm rõ các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn phường thí điểm như thế nào. Và bộ máy của các phường thực hiện thí điểm này có điểm gì khác biệt hoàn toàn với bộ máy chính quyền phường bình thường, có gì để “định danh” được ngay đấy là chính quyền đô thị chứ không phải là chính quyền nông thôn? Những nội dung đặc thù, đặc trưng của mô hình quản lý nhà nước cấp cơ sở đối với khu vực đô thị cũng chưa thật rõ.

 Nhìn ở khía cạnh khác, nhiều ĐBQH cũng băn khoăn khi ngay trong báo cáo trình QH tại kỳ họp này, Bộ Nội vụ đánh giá, HĐND quận và phường không thể quyết định được những vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng của địa phương mà chủ yếu là do HĐND thành phố quyết định. Việc thực hiện dân chủ đại diện của người dân thông qua HĐND quận và phường còn hình thức. Sự tồn tại của HĐND cấp quận và phường vừa mang tính hình thức vừa làm cắt khúc, gián đoạn tính thống nhất, xuyên suốt của cơ quan quản lý đô thị, cơ quan HĐND quận, thị xã và phường. “Vì thế, Bộ Nội vụ kết luận là cả HĐND quận và HĐND phường của Hà Nội đều không thật sự cần thiết. Nhưng đề án trình QH lại chỉ đề xuất không tổ chức HĐND các phường, còn HĐND quận vẫn giữ lại. Như vậy, tính đồng bộ, thống nhất và tính khoa học của đề án này theo nhiều ĐBQH là không rõ, thậm chí là rất không hợp lý”, ĐB Lâm Đình Thắng nhận xét.

 Trong khi đó, đề án bổ sung 4 nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND cấp quận như: Quyết định dự toán ngân sách của phường, quyết định danh mục chương trình, dự án nhóm B nhóm C, thông qua chủ trương thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới, đơn vị hành chính của phường, giám sát việc thực hiện pháp luật tại UBND phường. Nhưng liệu HĐND quận có thực hiện được các chức năng, nhiệm vụ này một cách thực chất được hay không? Ví dụ như việc điều chỉnh địa giới, đơn vị hành chính của phường. Có HĐND quận nào dám quyết chuyện này nếu không có ý kiến chỉ đạo của thành phố, thậm chí là của Trung ương? Cho nên việc giao chức năng, nhiệm vụ này cho HĐND quận nghe thì thấy sẽ thực chất hơn nhưng một số ĐBQH cũng cho rằng, đi vào bản chất thì chưa chắc đã thực hiện được. Nói cách khác, về mặt chức năng, nhiệm vụ mới của HĐND cấp quận cũng không rõ.

 Đổi mới tổ chức chính quyền đô thị là vấn đề trước sau gì cũng phải làm. Càng sớm tìm ra một mô hình tổ chức chính quyền đô thị đúng nghĩa và hiệu quả bao nhiêu thì càng tạo động lực cho sự phát triển của đô thị và đem lại lợi ích thiết thực cho người dân sớm bấy nhiêu. Nhưng cũng cần lưu ý rằng, đó phải là một mô hình chính quyền đô thị xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu quản lý, phát triển ở đô thị và phải định lượng được mô hình ấy sẽ đem lại những lợi ích thiết thực nào cho người dân. Những băn khoăn nêu trên được các ĐBQH đặt ra tại phiên họp tổ về đề án cần tiếp tục được bàn thảo chi tiết và giải trình cặn kẽ trong phiên thảo luận toàn thể ngày mai.

 Và có lẽ, việc thí điểm không tổ chức HĐND phường cần được mở rộng hơn trên cơ sở tổ chức lại bộ máy chính quyền ở đô thị, phân định lại nhiệm vụ, chức năng và quyền hạn của chính quyền thành phố, chính quyền quận, phường cho rõ ràng, không chồng chéo, không trùng lặp. Phải làm sao để một việc cụ thể chỉ đến cấp nào xử lý là xong, là dứt điểm và cấp nào xử lý thì cấp đó phải chịu trách nhiệm chứ không thể cứ phân quyền, ủy quyền chung chung như hiện nay rồi loanh quanh, phường lại đi xin ý kiến quận, quận lại lên thành phố thì việc không chuyển được, bộ máy có thay đổi nhưng lợi ích của người dân chưa chắc đã thay đổi theo. (Đại Biểu Nhân Dân 13/11, Nguyễn Bình)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Yêu cầu xử lý nghiêm hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, tại nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2019, Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ trong xử lý vụ việc 39 người tử vong tại Anh.

 Chính phủ kêu gọi các nước cùng chung tay đấu tranh, ngăn chặn, lên án mạnh mẽ hoạt động di cư bất hợp pháp; thông tin, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không để các đối tượng lừa đảo dụ dỗ người dân xuất cảnh trái phép. 

 Bộ Công an chỉ đạo lực lượng đấu tranh, ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động chống phá, bảo đảm ổn định an ninh chính trị, chú trọng địa bàn chiến lược, trọng điểm. Có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép, lừa đảo kinh doanh đa cấp, lừa đảo trong chuyển nhượng đất đai, sử dụng công nghệ để lừa đảo, giả danh cơ quan thực thi pháp luật và vi phạm pháp luật do người nước ngoài gây ra tại Việt Nam...

  Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành. Chỉ đạo tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo niềm tin và không khí phấn khởi trong nhân dân; kịp thời phản bác thông tin xấu, độc, sai sự thật, tạo đồng thuận xã hội.

 Trước đó, tại cuộc họp hôm 8/11 với các bộ, ngành, địa phương có nạn nhân tử vong trong container tại Anh để bàn các biện pháp bảo hộ công dân, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20h ngày 7/11/2019, đã xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019 đều là người Việt Nam.

 Các nạn nhân có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế.

 Trong quá trình giải quyết vụ việc, Bộ Ngoại giao tích cực phối hợp với UBND các địa phương liên quan để tích cực triển khai các công tác tổng hợp nguyện vọng của 39 gia đình trình báo có người thân mất tích tại Anh trùng khớp với 39 nạn nhân được công khai ngày 7/11, hướng dẫn các gia đình này thể hiện nguyện vọng theo quy định của pháp luật Anh để có thể làm thủ tục nhận 39 thi hài từ phía Anh. (Vneconomy.vn 13/11, Quang Thanh)Về đầu trang

Từ năm 2020, giấy đăng ký ô tô sẽ có nhiều thay đổi

Để dễ truy xuất và quản lý, Bộ Công an đề xuất từ năm 2020 giấy đăng ký ô tô sẽ thiết kế với nhiều điểm thay đổi so với giấy đăng ký ô tô cũ.

 Đây là một trong những điểm mới của dự thảo lần 2, thay thế Thông tư số 15/2014 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ Công an xây dựng. Nhiều thay đổi được đánh giá là ảnh hưởng tới người dân trong việc thực hiện đăng ký phương tiện.

 Thay vì làm bằng chất liệu giấy như trước đây, giấy đăng ký ô tô mới sẽ làm bằng thẻ nhựa có mã QR.

 Trên giấy chứng nhận đăng ký ô tô sẽ có thêm các thông tin như: kích thước xe, trọng lượng kéo theo, phạm vi hoạt động, năm, nước sản xuất và chiều dài của xe…

 Ngoài ra, tờ đăng ký ô tô mới sẽ in thêm 5 nội dung khuyến cáo với tài xế mà chủ phương tiện, người sử dụng xe cần lưu ý. (VTV.vn 13/11)Về đầu trang

Nghệ An giảm 74 biên chế công chức vào năm 2020

Theo Quyết định 718/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ thì biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh Nghệ An năm 2020 là 3.359 biên chế. Như vậy, tỉnh này sẽ giảm 74 biên chế trong năm 2020.

 Theo Quyết định 718/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ thì biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính tỉnh Nghệ An năm 2020 là 3.359 biên chế. Sở Nội vụ đề xuất UBND tỉnh Nghệ An phương án tổng biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính năm 2020 là 3.355 biên chế.

 Số người làm việc hưởng lương từ ngân sách trong các đơn vị sự nghiệp chưa tự đảm bảo chi thường xuyên năm 2020 là 57.852 người. Số lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP trong các cơ quan, tổ chức hành chính là 261 người và trong các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên 229 người. Hợp đồng lao động theo Nghị định số 06/2018/NĐ-CP là 2.508 người. Hợp đồng hưởng lương từ nguồn thu trong các đơn vị chưa tự đảm bảo chi thường xuyên là 540 người. Số người làm việc trong các tổ chức hội là 86 người.

 Năm 2019, Bộ Nội vụ giao 3.545 biên chế biên chế trong cơ quan quản lý Nhà nước cho tỉnh Nghệ An. Trong tổng số 3.545 biên chế, tỉnh này đã chuyển 112 biên chế của Chi cục Quản lý thị trường về Tổng cục Quản lý thị trường. Biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc UBND tỉnh Nghệ An được sử dụng là 3.433 biên chế.

 Như vậy, so với biên chế năm 2020 Bộ Nội vụ giao 3.359 biên chế, thì tỉnh Nghệ An sẽ giảm 74 biên chế so với năm 2019 (3.433 biên chế) (Baodansinh.vn 13/11, Hoàng Minh) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

44% thủ tục hành chính của Bộ TT&TT đã được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4

Tính đến tháng 11/2019, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Bộ TT&TT là 88, gồm 54 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 34 dịch vụ công mức 4, chiếm 44% trong tổng số 200 thủ tục hành chính lĩnh vực TT&TT được thực hiện tại Bộ. 

Số liệu thống kê nêu trên vừa được Vụ Tổ chức cán bộ, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Bộ TT&TT thông tin tại cuộc họp Ban chỉ đạo được tổ chức hôm nay, ngày 12/11 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn. 

Cũng theo đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, tính đến tháng 11/2019, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ TT&TT là 243 thủ tục, trong đó có 200 thủ tục thực hiện tại Bộ và 43 thủ tục thực hiện tại địa phương.

 Thực hiện Nghị quyết 16 ngày 27/2/2018 của Chính phủ về việc đơn giản hóa TTHC, giấy tờ  công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của mình, Bộ TT&TT đang tiến hành rà soát và dự kiến cắt giảm 16 TTHC.

 Bên cạnh công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực quản lý, việc ban hành mới các TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ TT&TT cũng luôn được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đơn giản hóa tối đa, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức.

 Tính từ đầu năm đến nay, Bộ TT&TT đã và đang thực hiện xem xét cắt giảm và đơn giản hóa nhiều thành phần hồ sơ cũng như thời gian thực hiện đối với các thủ tục hành chính trong 2 dự thảo Thông tư thuộc lĩnh vực Internet và xuất bản: dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015 quy định về quản lý, sử dụng tài nguyên Internet và dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 23/2014/TT-BTTTT ngày 29/12/2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản và Nghị định 195/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất bản.

 Về công bố, công khai TTHC, từ đầu năm đến nay, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định công bố 2 TTHC được sửa đổi, bổ sung. “Các TTHC đều được cập nhật đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC đảm bảo đầy đủ và chính xác. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có TTHC đều thực hiện tốt việc niêm yết các TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị”, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ nhận xét.

 Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT cũng đang tập trung triển khai xây dựng “Hệ thống thông tin điện tử một cửa Bộ TT&TT” và thực hiện đánh giá việc tổ chức thủ tục hành chính tại Bộ theo đúng quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP, Thông tư 01/2018/VPCP đảm bảo điều kiện để thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ và kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia khi được đưa vào vận hành.

 Triển khai hiện đại hóa nền hành chính, thời gian qua, Bộ TT&TT đã và đang triển khai 20 nhiệm vụ ứng dụng CNTT trong năm 2019, với các nhiệm vụ trọng tâm gồm: hoàn thành xây dựng, cập nhật Kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ, phù hợp với Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam (phiên bản 2.0); triển khai cung cấp 26 dịch vụ công mức 3 theo danh mục đã được phê duyệt giai đoạn 2018 - 2020; tăng cường sử dụng văn bản điện tử; giám sát, khắc phục sự cố an toàn thông tin.

 Về kết quả ứng dụng CNTT nội bộ, hiện 100% văn bản không mật đã được gửi, nhận qua môi trường điện tử; 100% trưởng đơn vị đã sử dụng hệ thống quản lý văn bản và ký số văn bản; và trên 90% văn bản phát hành của các đơn vị dưới dạng điện tử có ký số.

 Với việc áp dụng ISO, hiện 100% đơn vị thuộc Bộ TT&TT có TTHC đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001, có bản công bố ISO theo quy định. Hoạt động duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ được thực hiện thường xuyên, hiệu quả nhằm phát huy vai trò của việc áp dụng Hệ thống ISO trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. (Ictnews.vn 12/11, M.T) Về đầu trang

Khai trương cổng dịch vụ công Bộ Y tế

 Sáng 13/11, lễ khai trương cổng dịch vụ công Bộ Y tế đã diễn ra tại Hà Nội. Cổng dịch vụ này hoạt động trên cơ sở tích hợp và chia sẻ dữ liệu với hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Y tế.

 Nhờ vậy, người dân và doanh nghiệp dễ dàng nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết được tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của mình mà không cần đến tận nơi; có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công khai, minh bạch, thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của Bộ.

 Ngoài ra, cổng dịch vụ công Bộ Y tế sẽ giúp cải tiến, nâng cấp và đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nhằm từng bước cải thiện sự phục vụ công dân với chất lượng và hiệu quả tốt, tiết kiệm chi phí vì chỉ cần tập trung quản lý tại một hệ thống duy nhất. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ hoàn thiện, kết nối cổng dịch vụ công này với cổng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ và các Bộ, ngành khác. (VTV.vn 13/11)Về đầu trang

Ứng dụng Zalo hỗ trợ người sử dụng điện

Người dân tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam từ Ninh Thuận đến Cà Mau từ giờ đã có thể tra cứu nhanh chóng nhiều dịch vụ về điện bằng ứng dụng trực tuyến.

 Trang chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Nam trên ứng dụng Zalo giúp người dân có thể tra cứu thông tin tiền điện, lịch tạm ngừng cung cấp điện.

 Ngoài ra, còn có ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại thông minh. Khách hàng có thể cài đặt ứng dụng này để báo mất điện; đăng ký dịch vụ điện online; theo dõi lịch ngừng giảm cung cấp điện; kiểm soát và thanh toán tiền điện trực tuyến.

 Bên cạnh đó, người dân cũng có thể gọi tổng đài 19001006 hoặc 19009000 hay email đang hiển thị trên màn hình. (VTV.vn 13/11)Về đầu trang

Thừa Thiên Huế thí điểm “4 tại chỗ” cải cách hành chính công

Thay vì “2 tại chỗ” chỉ tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa như mô hình đang thực hiện thì “4 tại chỗ” gồm tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả.

 Ông Nguyễn Kim Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 12/11 cho biết, thực hiện Kế hoạch 255/KH-UBND về quy trình tiếp nhận hồ sơ giải quyết và trả kết quả tại bộ phận một cửa, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế và các Trung tâm hành chính công cấp huyện bắt đầu triển khai thí điểm nguyên tắc “4 tại chỗ”.

 Việc này góp phần bảo đảm các thủ tục hành chính được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian của công dân, tổ chức; công khai, minh bạch quá trình giải quyết hồ sơ, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, quan liêu. 

Nguyên tắc này vẫn tuân thủ quy định của pháp luật về giải quyết thủ tục hành chính như xin ý kiến cơ quan liên quan, thẩm định trực tiếp tại thực địa, thành lập hội đồng, thủ tục liên thông…, hoặc thủ tục thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh, bộ, ngành Trung ương (nếu có).

 Cũng theo ông Nguyễn Kim Tùng, hồ sơ sẽ được kiểm tra thành phần, thẩm tra nội dung, tính pháp lý rồi mới tiếp nhận. Trước đây, chỉ kiểm tra thành phần hồ sơ rồi tiếp nhận nên khi chuyển hồ sơ về giải quyết tại các cơ quan chuyên môn sẽ xảy ra các tình huống bổ sung, trả lại do không đủ điều kiện làm tốn kém thời gian, chi phí, công sức của công dân và tổ chức.

 Hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển, xử lý và áp dụng chữ ký số trên môi trường mạng, chủ động giải quyết thủ tục hành chính theo hướng linh hoạt, phù hợp quy định và sát thực tiễn, hiệu quả, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, việc in ấn, phê duyệt kết quả, phát hành kết quả sẽ được thực hiện ngay tại chỗ.

 Theo kế hoạch, nguyên tắc “4 tại chỗ” sẽ hoạt động chính thức từ ngày 02/12/2019. (Dangcongsan.vn 12/11, Anh Tuấn) Về đầu trang

Hậu Giang: Từ tháng 12.2019, thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính

Sáng 13.11, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động Trung tâm Hành chính công và thực hiện một số nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử năm 2019.

 Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu đánh giá, việc đưa Trung tâm Hành chính công tỉnh Hậu Giang vào hoạt động, thực hiện các chỉ số cạnh tranh và xây dựng chính quyền điện tử đã đạt một số kết quả nổi bật, thể hiện qua kết quả giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính đạt tỷ lệ cao, đã thực hiện các giải pháp nâng cao các Chỉ số cạnh tranh, xây dựng chính quyền điện tử.

 Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị, thời gian tới, Trung tâm H&ag rave;nh chính công phối hợp với Sở Nội vụ, các cơ quan liên quan thực hiện sắp xếp, kiện toàn Trung tâm; phối hợp với các sở, ban, ngành nghiên cứu, đề xuất phương án thực hiện toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; khẩn trương thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính và tích hợp chữ ký số trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến, bắt đầu thực hiện từ ngày 2.12.2019.

 Về việc thực hiện các chỉ số cạnh tranh và xây dựng chính quyền điện tử, giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt sâu rộng, toàn diện tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính; Giám đốc Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện ngay việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu số lượng lãnh đạo các cơ quan hành chính nhà nước, hoàn thành trong tháng 12.2019; phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện chấm điểm Chỉ số Cải cách hành chính năm 2019 của tỉnh và từng sở, ban, ngành, địa phương đảm bảo tiến độ và hiệu quả.

 Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các sở, ban, ngành, địa phương phải xem việc thực hiện cải cách hành chính là nhiệm vụ thực sự quan trọng, là con đường duy nhất để vươn lên, từ đó cùng quyết tâm nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, với tầm nhìn mở, khát vọng vươn lên để sánh ngang với các địa phương khác trong khu vực và cả nước.

 Qua hơn 1 năm hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh Hậu Giang đã tiếp nhận 33.675 hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết trên 31.380 hồ sơ, trong đó trả trước hạn trên 25.000 hồ sơ, trả đúng hạn trên 6.120 hồ sơ, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình cải cách hành chính; đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức, công dân thuận lợi, nhanh chóng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức bộ máy Nhà nước.

 Trong xây dựng chính quyền điện tử, tỉnh đã triển khai phần mềm quản lý văn bản cấp huyện cho tất cả các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND cấp xã sử dụng. Hiện tại, phần mềm quản lý văn bản đã kết nối với trục liên thông văn bản của Chính phủ và đã thực hiện gửi nhận văn bản điện tử với Văn phòng Chính phủ. (TTXVN 13/11)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Xem xét trách nhiệm lãnh đạo nếu chậm giải ngân

Kết quả giải ngân vốn đầu tư công của các bộ, ngành, địa phương cho đến nay mới chỉ đạt khoảng 50% kế hoạch năm.

 Để tháo gỡ những nút thắt, sự ì ạch trong công tác này, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 94 trong đó tập trung vào đổi mới công tác theo dõi, đánh giá kế hoạch đầu tư công ở các cấp, ngành. Đặc biệt, kiên quyết điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân cao hơn và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nhất là vai trò của người đứng đầu. Những chỉ đạo kiên quyết này lập tức đã có tác động.

 Nghị quyết 94 của Chính phủ được đánh giá là rất mạnh mẽ, phá "cục máu đông" giải ngân đầu tư công khi mỗi dự án sẽ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và kết quả giải ngân là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2019 của lãnh đạo bộ, cơ quan trung ương và địa phương đó. Thậm chí, thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực hoặc suy thoái về đạo đức gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý vốn đầu tư công. (VTV.vn 13/11)Về đầu trang

 Việt Nam mất 50.000 tỷ đồng mỗi năm vì ưu đãi thuế

Theo tính toán của Oxfam, vì ưu đãi thuế kéo dài, Việt Nam mỗi năm thất thu 50.000 tỷ đồng, đủ xây 25 bệnh viện 1.000 giường.

 Việt Nam nên loại bỏ bớt các chính sách ưu đãi thuế là một trong những khuyến nghị của ông Johan Langerock, chuyên gia về chính sách thuế của Oxfam tại Diễn đàn Chính sách Tài khóa và Phát triển Việt Nam 2019 sáng 13/11. Oxfam là tổ chức phi chính phủ hoạt động trong các lĩnh vực phát triển nông thôn, giảm thiểu rủi ro, ứng phó với biến đổi khí hậu và thảm họa, phát triển xã hội dân sự và cộng đồng thiểu số.

 Chuyên gia này dẫn số liệu của OECD cho thấy, ưu đãi thuế cho doanh nghiệp tại Việt Nam tương đương với khoản thất thu bằng 1% GDP. Điều này tương ứng với khoản thất thoát khoảng 50.000 tỷ mỗi năm - số tiền mà theo ông đủ để xây mới 25 bệnh viện 1.000 giường.

 "Khi nguồn ngân sách thu thuế từ các công ty lớn giảm, áp lực đóng thuế VAT của người dân bình thường sẽ tăng lên hoặc dịch vụ công như y tế hay giáo dục bị cắt giảm. Oxfam tin rằng Việt Nam có thể loại bỏ các ưu đãi thuế mà không làm tổn hại đến tăng trưởng hoặc khả năng cạnh tranh của quốc gia", chuyên gia này nói.

 Các chính sách ưu đãi thuế như giảm thuế suất cho doanh nghiệp, miễn thuế nhập khẩu, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), miễn thuế thu nhập cá nhân được Việt Nam cũng như nhiều nước xem là cách để thu hút đầu tư nước ngoài. 

Theo ông Johan Langerock, đây không chỉ là vấn đề ở cấp độ quốc gia như Việt Nam mà hiện có một cuộc đua xuống đáy khốc liệt về các sắc thuế cho doanh nghiệp trong khối ASEAN.

 "Các công ty trong ASEAN đã và đang trả mức thuế suất ngày càng thấp trong thập kỉ qua. Trong môi trường kinh doanh như vậy, các công ty lớn với cổ đông giàu có ngày càng hưởng nhiều lợi ích, trong khi các dịch vụ công thiết yếu cho người dân thường chưa được đầu tư phát triển đúng mức", chuyên gia của Oxfam cho hay.

 Ngoài bỏ một số ưu đãi thuế, khuyến nghị thứ hai Oxfam gửi tới Việt Nam với vai trò chủ tịch ASEAN trong năm 2020 là bổ sung vấn đề về cạnh tranh thuế và ưu đãi thuế vào chương trình nghị sự của ASEAN nhằm nâng cao nhận thức và khởi xướng các thảo luận cấp khu vực.

 Nêu quan điểm về các vấn đề này sau đó, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho rằng, các ưu đãi thuế  10 năm gần đây đã giảm rất mạnh, các điều chỉnh đều dựa trên việc rà soát ưu đãi thuế trước đây. 

 Còn ông Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách đặt câu hỏi: "Nếu 10-20 năm trước không có các ưu đãi này, liệu có doanh nghiệp nào đầu tư vào Việt Nam? Và nếu họ không đầu tư thì Việt Nam liệu có đạt được các chỉ tiêu kinh tế như hiện nay".

 Bởi vậy, ông Thành cho rằng, vấn đề ưu đãi thuế sẽ có 2 mặt. Trong đó một là gây giảm thu ngân sách, nhưng cũng là chi phí cơ hội bởi nếu không có ưu đãi sẽ không thu hút được nhà đầu tư và Việt Nam khó đạt các mục tiêu tăng trưởng cũng như giảm tỷ lệ thất nghiệp.

 Để tăng nguồn thu ngân sách, bên cạnh những giải pháp về chi tiêu, quản lý thuế, Thạc sĩ Hồ Ngọc Tú, Ban Chính sách công, Viện Chiến lược và chính sách tài chính, Bộ Tài chính đề cập tới thuế tài sản. Việc chưa áp dụng thuế này theo ông, dẫn đến một phần nguồn thu tiềm năng bị bỏ qua và những người thu nhập cao, có nhiều tài sản chưa phải chịu gánh nặng về thuế.

 "Việc nghiên cứu để áp dụng thuế tài sản hiện nay là hoàn toàn đúng đắn nhằm tăng thu cho ngân sách nhà nước và đảm bảo tính công bằng trong quản lý thuế. Đây là sắc thuế mang tính chất lũy tiến, tức là người càng có nhiều tài sản là nhà đất sẽ phải nộp nhiều tiền thuế hơn", chuyên gia này nói. (Vnexpress.net 13/11, Nguyễn Hà)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Đồng Tháp: Khởi tố Phó Giám đốc Sở thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Ngày 12.11, Phòng Tham mưu của Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết cơ quan an ninh điều tra (Công an tỉnh Đồng Tháp) đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Lý nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Khoản 3, Điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015 và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

 Trước đó, công trình tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ ở Gò Tháp (huyện Tháp Mười) thuộc Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử và khảo cổ Gò Tháp (thuộc xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười) được khởi công vào tháng 12.2014, do Ban Quản lý Khu di tích Gò Tháp (thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Tháp) làm chủ đầu tư. Vào thời điểm đó, ông Nguyễn Hữu Lý giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích Gò Tháp. 

Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty Ánh Dương (trụ sở tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), với tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Theo hợp đồng, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 11.2015. Tuy nhiên, sau gần bốn năm thực hiện, công trình vẫn chưa được hoàn thành.

 Đến cuối năm 2018, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện công trình tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ thì phát hiện nhiều sai phạm của chủ đầu tư và đơn vị thi công. Trong đó, Ban Quản lý khu di tích Gò Tháp - chủ đầu tư, đã tự ý cho nhà thầu tạm ứng số tiền tương ứng phần phát sinh bằng cách nghiệm thu trước các mục chưa thi công. Đổi lại, Công ty Ánh Dương thế chấp cho chủ đầu tư sổ tiết kiệm và hai chứng thư bảo lãnh với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, các giấy tờ bao gồm giấy bảo lãnh tạm ứng, sổ tiết kiệm nêu trên đều là giả.

 Cơ quan an ninh điều tra (Công an tỉnh Đồng Tháp) đã tiến hành khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Lý về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Khoản 3, Điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015. (Đại Biểu Nhân Dân 13/11, Nguyễn Ngân)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Australia cắt giảm ngân sách ngoại giao, thay đổi mô hình hoạt động

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết, bộ này đang cắt giảm chi tiêu bằng việc thay đổi căn bản mô hình hoạt động.

 Giới ngoại giao Australia mới đây đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về hiệu quả hoạt động của ngành này trong bối cảnh chính phủ nước này dự kiến sẽ cắt giảm ngân sách hoạt động đối với ngành ngoại giao trong thời gian tới.

 Tạp chí Tài chính Australia (AFR) ngày 13/11 dẫn báo cáo của chính phủ nước này cho biết, ngân sách hoạt động của Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) trong năm 2020-2021 sẽ tăng 10 triệu đô la Australia (AUD), lên mức 1,45 tỷ AUD, nhưng sẽ bị cắt giảm gần 180 triệu AUD trong 2 năm tiếp theo.

 Báo cáo cho rằng, vào thời điểm cạnh tranh chiến lược gia tăng trong khu vực cũng như xung đột và thách thức đối với các quy tắc thương mại toàn cầu gia tăng, Australia cần nỗ lực để vượt qua những thách thức kinh tế trong tương lai. Mục tiêu của chính phủ là khai thác công nghệ, chuẩn hóa và hợp lý hóa các quy trình làm việc và cắt giảm các cơ quan đại diện ở nước ngoài.

 Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết, bộ này đang cắt giảm chi tiêu bằng việc thay đổi căn bản mô hình hoạt động. Australia sẽ thành lập các trung tâm khu vực để thay thế các cơ quan đại diện ngoại giao nhỏ, tự động hóa nhiều bộ phận hỗ trợ như nhân lực, tài chính, công nghệ thông tin và thanh toán dịch vụ.

 Phản ứng trước thông tin này, các nhà ngoại giao đã lên tiếng kêu gọi chính phủ cung cấp ngân sách nhiều hơn để đảm bảo ngành ngoại giao hoạt động hiệu quả trong bối cảnh thế giới đang ngày càng có nhiều bất ổn.

 Theo ông Allan Gyngell, Chủ tịch Viện các vấn đề quốc tế của Australia, trong bối cảnh thế giới bất ổn như hiện nay, việc chính phủ tăng chi tiêu cho quốc phòng trong khi cắt giảm ngân sách hoạt động của ngoại giao là cách tiếp cận sai lầm. Ngân sách hoạt động dành cho ngành ngoại giao của Australia hiện thấp hơn các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) trong khi nhu cầu chi cho môi trường chiến lược của Australia nhiều hơn.

 Theo Báo cáo của chính phủ Australia, từ tháng 9/2013 đến nay, nước này đã thành lập mới 20 cơ quan đại diện ngoại giao tại Ấn Độ, Trung Quốc và khu vực Thái Bình Dương. Báo cáo cũng cho rằng, Bộ Ngoại giao nước này đang hoạt động ngày càng hiệu quả trong việc thúc đẩy lợi ích của Australia tại nước ngoài. (VOV.vn 13/11, Hữu Tiến)Về đầu trang

Nhật Bản siết chặt quản lý các “ông lớn" công nghệ

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua đề cương, dự kiến đệ trình lên Quốc hội một dự luật mới nhằm yêu cầu các công ty công nghệ phải công bố quy tắc hiển thị kết quả tìm kiếm.

 Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại về tính trung lập của công cụ tìm kiếm trong việc hiển thị kết quả đối với một số sản phẩm và dịch vụ nhất định.

 Tokyo cũng đang tìm cách yêu cầu các công ty công nghệ gồm 4 tập đoàn của Mỹ Google, Apple, Facebook, Amazon và những công ty kinh doanh kỹ thuật số phải định kỳ báo cáo về cách quản lý các trang web của các công ty này. Việc này được đưa ra với hy vọng mở rộng phạm vi của các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trực tuyến có liên quan tới những công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

 Phát biểu tại cuộc họp nội các, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nêu rõ, mặc dù dự luật mới sẽ yêu cầu các công ty xây dựng nền tảng kỹ thuật số, cải thiện sự minh bạch trong giao dịch thông qua việc tiết lộ những thông tin như lý do từ chối làm ăn với những công ty nhất định, nhưng dự luật này vẫn sẽ tôn trọng quyền tự quản của các công ty trên nhằm không gây trở ngại đối với sự sáng tạo của họ. (VTV.vn 13/11)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More