Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 02-10-2019

Post date: 02/10/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1. Từ tháng 10: Quy định tốc độ tối đa cho xe gắn máy, lệ phí khi làm thẻ căn cước…... 1

TIN QUỐC HỘI 3

2. chính phủ quyết định sửa riêng hai Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. 3

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 4

3.TPHCM: Ngồi nhà vẫn làm được hộ chiếu. 4

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

4. PMI tháng 9: Mức độ lạc quan trong kinh doanh chạm đáy. 5

5.Báo Anh: Tại sao các nhà đầu tư coi Việt Nam là "ngôi sao" tiếp theo của thế giới đang phát triển?. 6

6.Doanh nghiệp vẫn vướng thủ tục “hành là chính”. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

7.  Chọn người xứng tầm! 9

QUẢN LÝ.. 10

8.  Kiên quyết cắt bỏ các tổ chức trung gian; giảm đầu mối bên trong; giảm cấp phó. 10

9. Đề xuất 38 công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động. 11

10. “Tôi quá thương phường, xã vì làm việc quá áp lực”. 12

11.Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm đối với 38 tập thể, 55 cá nhân có vi phạm.. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

12.Nghiên cứu nộp phạt trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 14

13. Ngành xây dựng giải quyết 19.000 hồ sơ thủ tục hành chính. 14

14.Khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hải Dương. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

15. TP.HCM: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

16.   Hà Giang kỷ luật 46 cán bộ liên quan gian lận thi cử. 16

17.Tạm đình chỉ công tác đối với một trưởng đoàn kiểm tra thuế tại Tp.Long Xuyên. 17

THẾ GIỚI 18

18.  Nhật Bản chính thức tăng thuế tiêu dùng. 18

 CHÍNH SÁCH MỚI

Từ tháng 10: Quy định tốc độ tối đa cho xe gắn máy, lệ phí khi làm thẻ căn cước…

Hàng loạt các chính sách liên quan đến giao thông, giáo dục, sức khỏe… sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 10/2019.

 Tốc độ tối đa cho xe gắn máy là 40 km/h: Có hiệu lực từ ngày 15/10, Thông tư 31 của Bộ GT&VT quy định về tốc độ của xe khi tham gia giao thông. Riêng với xe gắn máy (xe dưới 50 phân khối), tốc độ tối đa là 40km/h, bất kể trên đoạn đường nào và trong khu vực nào.

 Điều kiện chuyển từ nghĩa vụ công an sang chuyên nghiệp: Từ ngày 10/10, Nghị định 70 về nghĩa vụ công an của Chính phủ chính thức có hiệu lực. Nghị định này quy định có 2 trường hợp công an nghĩa vụ được chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp, gồm:

 - Phục vụ tại ngũ từ 15 tháng đến dưới 24 tháng, hàng năm đều hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm các tiêu chuẩn theo chế độ chuyên nghiệp thì được xét, dự tuyển vào các trường Công an nhân dân. Khi tốt nghiệp ra trường được phong cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp.

 - Người không thuộc trường hợp nêu trên, hết thời hạn phục vụ tại ngũ có đủ các tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của công an nhân dân, nếu tự nguyện và công an nhân dân có nhu cầu thì được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp.

 Người nghèo đi xuất khẩu lao động được vay 100% vốn ưu đãi: Đây là tinh thần của Quyết định số 27 do Thủ tướng Chính phủ ban hành và áp dụng từ ngày 25/10/2019.  Theo đó, những người lao động tại các huyện nghèo được vay đến 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài mà không cần phải đặt cọc, thế chấp, cầm cố tài sản...

 Tuy nhiên, để được vay số tiền này, người lao động phải có hộ khẩu thường trú tại huyện nghèo từ đủ 12 tháng trở lên, đã ký hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài và được nước ngoài chấp nhận vào làm việc.

 Mức lãi suất vay ưu đãi cũng được quy định cụ thể trong văn bản này. Nếu thuộc hộ nghèo sẽ được vay vốn với lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định. Nếu không thuộc hộ nghèo thì vẫn được vay vốn bằng mức lãi suất đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định.

 Lệ phí cấp thẻ Căn cước công dân từ 30.000 đồng: Từ ngày 16/10, áp dụng lệ phí cấp thẻ Căn cước công dân mới theo tinh thần của Thông tư 59 do Bộ Tài chính ban hành.

 - Chuyển từ chứng minh nhân dân 9 số, 12 số sang thẻ Căn cước công dân: 30.000 đồng.

 - Đổi thẻ Căn cước công dân khi bị hư hỏng không dùng được; khi có thay đổi thông tin cá nhân hoặc khi có sai sót về thông tin trên thẻ: 50.000 đồng.

 - Cấp lại thẻ Căn cước công dân do bị mất là 70.000 đồng.

 Nếu người từ đủ 14 tuổi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân lần đầu; đổi thẻ khi có sai sót về thông tin trên thẻ do lỗi của cơ quan quản lý… không phải nộp lệ phí.

 Giáo viên mầm non được học cách quản lý cảm xúc bản thân: Đây là nội dung nằm trong Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 12 có hiệu lực từ ngày 12/10.

 Chương trình bồi dưỡng này được tổ chức hàng năm với các nội dung liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, rèn luyện phong cách làm việc khoa học, đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở mầm non, kỹ năng sơ cứu trẻ em… Mỗi giáo viên phải tham gia chương trình bồi dưỡng với thời lượng 120 tiết/năm học.

 Giám đốc Sở GD - ĐT không bắt buộc tốt nghiệp Đại học Sư phạm: Từ ngày 24/10, quy định về tiêu chuẩn đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc UBND cấp tỉnh sẽ được áp dụng theo Thông tư 13.

 Theo đó, bên cạnh các tiêu chuẩn chung như: nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; có năng lực tập hợp quần chúng… người được xem xét bổ nhiệm Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo còn phải đảm bảo các tiêu chuẩn riêng sau:

 - Tốt nghiệp Đại học Sư phạm hoặc tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

 - Đã đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Giáo Dục và Đào tạo hoặc chức vụ tương đương trở lên.

 - Được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chức danh Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và chức danh tương đương.

 Cùng với đó là các chính mới được áp dụng trong tháng 10 như: điều kiện để trở thành bác sĩ gia đình từ ngày; quy định về 56 loại phụ gia phẩm màu được dùng trong thực phẩm; dịch vụ Bảo hiểm nhân thọ không phải đăng ký hợp đồng theo mẫu; bán thuốc diệt côn trùng chung với thực phẩm bị phạt đến 3 triệu đồng. (VTV.vn 1/10)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Chính phủ quyết định sửa riêng hai Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng vừa phân công bộ trưởng các bộ liên quan chuẩn bị những nội dung thuộc trách nhiệm để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 38. Phiên họp này dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 14-16/10.

 Cụ thể, Thủ tướng phân công Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2020.

 Bộ này cũng được yêu cầu chuẩn bị báo cáo của Chính phủ về thực hiện nghị quyết số 468/NQ-UBTVQH14 và kiến nghị sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 còn lại đã chuyển nguồn sang giai đoạn 2016-2020 theo nghị quyết số 26/2016/QH14 để thực hiện hạng mục bổ sung của một số dự án.

 Bộ trưởng Bộ Tài chính được giao chuẩn bị báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2019, dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước 3 năm 2020-2022; báo cáo của Chính phủ về phương án bổ sung ngân sách Trung ương năm 2020; tờ trình của Chính phủ về việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia.

 Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về việc xem xét, phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm đại sứ.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bắc Giang; việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thanh Hóa và thành lập thị trấn Nưa thuộc huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa; thành lập 3 phường Hòa Long, Nam Sơn, Kim Chân thuộc thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

 Đối với các nội dung Chính phủ đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung vào chương trình phiên họp thứ 38, Thủ tướng phân công Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị báo cáo nghiên cứu khả thi của Chính phủ về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân tại các phường thuộc các quận, thị xã của Hà Nội và nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

 Bộ trưởng Bộ Công an chuẩn bị dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

 Đáng chú ý, Bộ trưởng Bộ Tư pháp được giao chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 đối với dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (tách thành 2 dự án Luật: Luật Đầu tư (sửa đổi) và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

 Trước đó, tại phiên họp thứ 37 (tháng 9/2019) Uỷ ban Thường  vụ Quốc hội đã không thể thảo luận kỹ lưỡng về nội dung này, vì Chính phủ vẫn trình một luật sửa cả hai nhưng đồng thời lại có công văn xin tách thành hai.

 Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khi đó đã đề nghị, sau khi Chính phủ khẳng định chính thức sẽ theo hướng nào thì làm thủ tục trình bổ sung vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định, Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào phiên họp 38. (Vneconomy.vn 1/10, Nguyễn Lê)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

TPHCM: Ngồi nhà vẫn làm được hộ chiếu

Nhờ dịch vụ hành chính công trực tuyến nên việc cấp đổi hộ chiếu hiện được thực hiện dễ dàng, người dân chỉ việc ở nhà hoàn tất các thủ tục bằng điện thoại hoặc máy tính…

 Từ tháng 8-2015, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08, Công an TP.HCM) bắt đầu áp dụng khai hồ sơ trực tuyến (dịch vụ hành chính công mức độ ba). Đến nay việc này đã cho thấy nhiều lợi ích thực tế cho người dân và cả các cán bộ làm việc.

 Một sáng tháng 8, ông Huỳnh Văn Út (73 tuổi) líu ríu chạy xe máy chở vợ vượt hơn 10 km từ quận Gò Vấp đến trụ sở 196 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3) để làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu.

 “Tôi đang lớ ngớ chưa biết sao thì may mà gặp được chị thiếu tá, chị ấy dẫn đi” - ông Út cho biết. Sau đó ông Út được đưa đến khu vực có dàn máy vi tính để cung cấp các thông tin hoàn tất các tờ khai. Chân tay lóng ngóng nên ông được một cán bộ PA08 giúp đỡ, ghi nhanh các thông tin.

 Sau khoảng ba phút, hồ sơ cơ bản đã xong cho cả hai vợ chồng. Ông nắm tay cán bộ cười cám ơn rồi nói xin đợi mình chốc lát để ra rước vợ vào chụp ảnh, lăn tay. Thấy hai vợ chồng cao tuổi, ai nấy đều nhường, không phải xếp hàng. Việc hoàn tất hồ sơ, nộp lệ phí tiếp đó với vợ chồng ông Út khoảng năm phút. Hỏi thăm thì ông mới vỡ lẽ giờ làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu đã đơn giản hơn nhiều, không như xưa. 

“Tôi đâu biết xài điện thoại cảm ứng hay máy tính. Chỉ biết lên đây đưa thông tin rồi làm. Các cán bộ quá nhiệt tình, đã đón tận cửa, đưa đi từng phòng” - ông nói.

 Ông Út là một trong số rất nhiều người đến cấp đổi hộ chiếu được hỗ trợ một cách rất bình thường như thế. Với những trường hợp người dân biết sử dụng máy tính, điện thoại thông minh thì việc khai tờ khai, hoàn tất các thủ tục thực tế còn nhanh hơn.

 Sáng cùng ngày, chị Nguyễn Thị Lan Hương (33 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) tới đổi hộ chiếu mới cho mình và con cho biết hiện việc cấp đổi hộ chiếu cực kỳ nhanh chóng. Cấp đổi nhiều lần nên phần lớn công đoạn đều được chị Hương khai trực tuyến ở nhà bằng thiết bị nối mạng, khi đến hẹn thì tới chụp ảnh, nộp hồ sơ.

 “Khi hoàn thành, tôi đăng ký chuyển phát nhanh về tận nhà hoặc nơi làm việc, không cần phải đến lấy nữa. Với việc khai hồ sơ trực tuyến, người dân đỡ phải xếp hàng, chen chúc đông đúc. Mình khai trước đã xong hết ở nhà, đến hẹn thì các anh chị ở đây cũng mất rất ít thời gian xử lý cho mình rồi xử lý hồ sơ cho người khác” - chị Hương nói.

 Theo ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, trước đây toàn bộ các khâu mở tờ khai, đối chiếu thông tin, chụp ảnh, lăn tay… diễn ra trực tiếp tại phòng của PA08. Thời gian để người dân hoàn thành các công đoạn trên, chờ đợi có lúc phải mất 1-2 tiếng, thậm chí cả buổi.

 Theo Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Huyền, Đội trưởng Đội Tham mưu PA08, việc khai trực tuyến và rút ngắn thời gian làm các thủ tục tại PA08 đã mang lại hiệu quả cao. “Người dân có thể ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có điện thoại di động thông minh, máy tính có kết nối Internet để vào trang web khai tờ khai trực tuyến cấp đổi hộ chiếu phổ thông mất chừng 3-5 phút. Khi tới Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thì chỉ còn đối chiếu thông tin là có thể hoàn thành xong thủ tục trong vòng 20-30 phút” - Thiếu tá Huyền nói.

 Điều này vừa rút ngắn thời gian cho người dân, vừa giảm thiểu công việc cho các cán bộ làm việc và đảm bảo trả kết quả đúng hẹn. Theo đó, từ lúc hoàn thành tờ khai đến khi có hộ chiếu cho người dân được rút ngắn chỉ trong vòng tám ngày làm việc, thay vì 14 ngày như trước đây. (Pháp Luật TPHCM 1/10, Nguyễn Tân)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

PMI tháng 9: Mức độ lạc quan trong kinh doanh chạm đáy

Theo công bố từ Nikkei – IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất – đã giảm về ngưỡng 50,5 điểm trong tháng 9, giảm từ mức 51,4 điểm của tháng 8 và đây là lần giảm thứ hai liên tiếp.

 Kết quả này cho thấy các điều kiện kinh doanh chỉ cải thiện nhẹ, và mức cải thiện là yếu nhất kể từ tháng 2/2016. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại vào cuối quý III với mức tăng là yếu nhất kể từ tháng 8/2016. Một số người trả lời khảo sát cho biết nhu cầu khách hàng đã yếu đi. Đây cũng là tình trạng trên các thị trường quốc tế khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng chậm hơn.

 Số lượng đơn đặt hàng mới tăng yếu hơn dẫn đến sản lượng giảm nhẹ, và đây là lần giảm đầu tiên kể từ tháng 11/2017. Yêu cầu về sản lượng thấp hơn không khuyến khích mua hàng hóa đầu vào, dẫn đến tốc độ tăng hoạt động mua hàng đã chậm lại gần thành mức đình trệ.  Giá cả đầu vào tăng nhẹ với tốc độ yếu hơn nhiều so với trung bình của lịch sử chỉ số. Việc thiếu áp lực từ chi phí đầu vào đã cho phép các nhà sản xuất giảm giá bán cho khách hàng để kích thích nhu cầu.

 Thông tin từ Nikkei cho biết giá cả đầu ra giảm tháng thứ 10 liên tiếp và mặc dù giảm nhẹ, đây vẫn là mức giảm đáng kể nhất kể từ tháng 6. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài tháng thứ 2 liên tiếp. Các thành viên nhóm khảo sát đôi khi cho rằng việc chậm chễ giao hàng là do tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu ở công ty bán hàng.

 Mức độ lạc quan kinh doanh đã giảm lần thứ hai liên tiếp trong tháng 9. Trong khi các công ty nói chung vẫn lạc quan về khả năng tăng sản lượng trong năm tới, mức độ tin tưởng là thấp nhất kể từ tháng 8/2018 và là mức yếu nhất kể từ khi dữ liệu về kỳ vọng tương lai được bổ sung vào khảo sát từ tháng 4/2012.

 Theo những người trả lời khảo sát, những lo lắng về nhu cầu thị trường là nguyên nhân đứng sau việc giảm mức độ lạc quan. Những dấu hiệu ban đầu của tình trạng giảm tốc được lưu ý bởi IHS Market vào tháng trước đã thể hiện rõ khi nhu cầu tiếp tục yếu đi.

 Ông Andrew Harker, Phó giám đốc IHS Markit đánh giá các nhà sản xuất phản ứng với số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm thông qua việc chấm dứt thời kỳ tăng sản lượng mới đây và thể hiện sự ngần ngại trong việc thuê mướn thêm nhân công cũng như mua hàng hóa đầu vào.

 Những lo ngại về tình trạng nhu cầu cũng được thể hiện trong dữ liệu về mức độ lạc quan thấp. “Kết quả chỉ số PMI mới nhất cho thấy trong khi lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã là một trong những lĩnh vực có kết quả hoạt động tốt nhất thế giới những tháng gần đây, tình trạng giảm tốc trong thương mại toàn cầu cùng căng thẳng thương mại giữa Mỹ – Trung Quốc đang bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực lên các công ty khi bước vào quý cuối năm 2019”, ông Andrew Harker nhận định. (Theleader.vn 01/10)Về đầu trang

Báo Anh: Tại sao các nhà đầu tư coi Việt Nam là "ngôi sao" tiếp theo của thế giới đang phát triển?

Câu hỏi mà các nhà đầu tư thường đặt ra trong đầu mình là: "Quốc gia này sẽ thay đổi ra sao trong vài năm tới?".

 Khi tôi đi du lịch Thái Lan, tôi đã có suy nghĩ rằng, một vài năm nữa thôi, Việt Nam cũng sẽ như vậy. Nếu bạn muốn biết TP.HCM sẽ trông như thế nào trong tương lai, tôi nghĩ, Bangkok là câu trả lời gần đúng cho thắc mắc đó của bạn. Với tốc độ phát triển như hiện nay, nếu có ai đó nói Việt Nam phải mất đến 10 năm hay 20 năm nữa mới được như Thái Lan thì tôi sẽ rất ngạc nhiên đấy.

 Việt Nam có quy mô dân số hơn 95 triệu dân, một nửa trong số đó ở độ tuổi lao động và hai phần ba dưới 35 tuổi, họ được giáo dục tốt và rất nỗ lực. Một cô bé 11 tuổi tôi gặp ở Hà Nội đã nói: "Nếu cháu học giỏi và biết tiếng Anh, lớn lên cháu có thể kiếm được nhiều tiền hơn".

 GDP đang tăng trưởng ở mức xấp xỉ 7% một năm, và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì như vậy trong tương lai gần. Phần lớn sự tăng trưởng đó đang được thúc đẩy bởi đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Samsung đã sản xuất phần lớn sản phẩm điện thoại thông minh tại Việt Nam.

 Hoạt động sản xuất lớn thứ hai của Intel bên ngoài Hoa Kỳ cũng ở đây. Những đôi giày và nhiều bộ quần áo bạn đang mặc, rất có thể được sản xuất tại Việt Nam.

 Sự hấp dẫn chính là ở chi phí. Tiền lương ở Việt Nam hiện chỉ tương đương khoảng một phần ba ở Trung Quốc và lực lượng lao động vẫn đang tiếp tục phát triển, với một triệu lao động mới tham gia vào thị trường mỗi năm. Bên cạnh đó, mức nợ tương đối thấp, lạm phát được kiểm soát và tỷ giá ổn định.

 Vị trí địa lý cũng là một lợi thế của Việt Nam. Nằm ở sườn phía nam của Trung Quốc, Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường tiêu dùng 1,4 tỷ dân này. Cùng với đường bờ biển dài hàng ngàn km, Việt Nam cũng có tiềm năng để phát triển hệ thống cảng lớn hơn nữa. Cơ sở hạ tầng của Việt Nam chưa thực sự hoàn thiện, nhưng nó đang được cải thiện nhanh chóng.

 Ẩn số lớn là mức độ hưởng lợi của Việt Nam từ cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Một mặt, Việt Nam là một sự thay thế rõ ràng cho các công ty tìm cách để giảm tiếp xúc với nền kinh tế lớn nhất châu Á. Trong nửa đầu năm 2019, xuất khẩu từ các nền kinh tế mới nổi châu Á sang Mỹ đã tăng 10%. Việt Nam nổi bật lên, với mức tăng 33%, đáng chú ý là các mặt hàng điện tử.

 Tuy nhiên, chi phí chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam là không hề rẻ. Với việc Mỹ chiếm chưa tới 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc, nhiều công ty sẽ "chờ bão tan" và chờ đợi thời điểm tốt hơn.

 Bản thân Việt Nam không chỉ là một cơ sở sản xuất lớn, mà còn là một thị trường tiềm năng cho các tập đoàn dịch vụ và hàng tiêu dùng lớn. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2019 đạt tốc độ tăng cao 11,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.634,8 nghìn tỷ VND (khoảng 156,6 triệu USD). cho thấy cầu tiêu dùng trong dân đang mở rộng đáng kể.

 Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh trung bình đạt khoảng 90% và truy cập internet đã tăng gấp đôi trong vòng 6 năm. Đô thị hóa là một động lực chính khác của tăng trưởng tiêu dùng. Với chưa tới 40% dân số sống ở các thành phố, Việt Nam vẫn còn đứng sau các nước láng giềng khu vực như Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc - tất cả đều có tỷ lệ đô thị hóa trên 50%. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa dự kiến sẽ được đẩy nhanh tốc độ trong thời gian tới. (Trí Thức Trẻ 30/9)Về đầu trang

Doanh nghiệp vẫn vướng thủ tục “hành là chính”

Không ít lần doanh nghiệp phải chờ 3 – 5 năm để xin mặt bằng mở trung tâm bán lẻ. Có lần xin được thì cơ hội thị trường qua mất, nhưng có lần chờ đợi cũng không có hy vọng.  Đó là chia sẻ của ông Phạm Đình Đoàn, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Phú Thái, khi góp ý về bất cập của thể chế, cơ chế chính sách hiện nay.

 Sau gần một tháng phát động (3/9/2019), Ban tổ chức Cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế” đã nhận được nhiều góp ý từ phía cộng đồng doanh nghiệp (DN). Cuộc vận động do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì phối hợp với một số cơ quan liên quan tổ chức, kéo dài đến hết 31/12/2019.

 Thực tiễn cho thấy còn nhiều cơ chế, chính sách đang cản trở hoạt động của DN. Không ít lần DN phải chờ 3-5 năm để xin mặt bằng mở một trung tâm bán lẻ. Có lần xin được thì cơ hội thị trường qua mất, nhưng có lần chờ đợi cũng không có hy vọng.

 Ông Phạm Đình Đoàn, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Phú Thái, chia sẻ: Theo quy định thì các tỉnh đều yêu cầu phải đấu thầu. Việc đấu thầu như vậy, các DN phân phối bán lẻ lại phải dồn rất nhiều nguồn lực, tiền của để mua đất. Vô tình các công ty bán lẻ lại trở thành công ty bất động sản. Rất mệt mỏi và mất nhiều thời gian, chưa kể những chi phí không chính thức.

 “Mệt mỏi với tầng nấc quy trình chẳng phải là chuyện của riêng DN nào. Số điều kiện kinh doanh có chủ trương cắt giảm 50% để hỗ trợ DN. Tuy nhiên dù là giảm 50 – 60% hay nhiều hơn thế cũng khó có hiệu quả nếu thời gian cho mỗi thủ tục vẫn cứ lê thê”, ông Đoàn nói.

 Trong khi đó, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, chia sẻ quy trình nội bộ không được đưa vào thành thủ tục hành chính, vì vậy mà thời gian thực hiện các quy trình nội bộ này gần như thiếu sự kiểm soát và kéo rất dài. Ví dụ, hỏi ý kiến một Bộ ngành về một vấn đề thì mất vài tháng mới có văn bản trả lời.

 Theo phản ánh của cộng đồng DN, thời gian qua, môi trường đầu tư kinh doanh chưa thực sự thông thoáng, công bằng, minh bạch; cạnh tranh bất bình đẳng giữa các loại hình DN, thành phần kinh tế vẫn diễn ra.

 Báo cáo của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam về Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018 (PCI 2018) cho thấy: 45% DN cho rằng DN FDI được ưu tiên giải quyết khó khăn hơn DN trong nước; 37% DN cho rằng chính quyền ưu tiên thu hút FDI hơn phát triển tư nhân trong nước; FDI được hưởng ưu đãi về thuế lớn.

 Về hiện tượng “lợi ích nhóm”, “DN sân sau”, “DN thân hữu”: 70% DN cho rằng “nguồn lực kinh doanh (hợp đồng, đất đai…) chủ yếu rơi vào DN thân quen, có quan hệ với cán bộ công quyền”. Về việc tiếp cận thông tin thiếu công bằng giữa các DN, để có thông tin hay tài liệu của tỉnh, 69% DN cho rằng cần phải có “mối quan hệ”.

 Công tác cải cách hành chính trong một số lĩnh vực vẫn chưa thực chất; hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính và phân cấp, phân quyền cải thiện còn chậm; còn tình trạng đùn đẩy công việc, trách nhiệm… Thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh trên một số lĩnh vực còn chồng chéo, rườm rà, phức tạp. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương thiếu chặt chẽ, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý tập trung thống nhất của Trung ương và tính năng động, chịu trách nhiệm của địa phương.

 Trong khi đó, thiết chế pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của DN trong kinh doanh yếu, tăng rủi ro cho DN. Thực thi pháp luật chưa nghiêm, chi phí tuân thủ pháp luật còn cao. Các biện pháp ngăn ngừa tham nhũng chưa đạt yêu cầu đề ra; tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng.

 Báo cáo phòng chống tham nhũng 2018 cho thấy tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, tiêu cực còn xảy ra phổ biến; còn xảy ra sai phạm, tham nhũng ngay trong cơ quan bảo vệ pháp luật. Báo cáo PAPI chỉ ra tình trạng phải đưa “lót tay”, “chung chia”, “bồi dưỡng” vẫn còn: 54,8% DN phải chi chi phí không chính thức, 58,2% DN cho biết có sự nhũng nhiễu của cán bộ nhà nước; 48,4% DN cho rằng chi “hoa hồng” là cần thiết để thắng thầu… (Thoibaokinhdoanh.vn 1/10, Thy Lee) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Chọn người xứng tầm!

Bộ Chính trị, Ban Bí thư vừa đưa ra quy định chống chạy chức, chạy quyền với những nhận diện và chế tài cụ thể! Mới thấy quyết tâm của người đứng đầu Đảng, Nhà nước và Bộ Chính trị chuẩn bị đội ngũ cán bộ cấp chiến lược và việc chọn người đứng đầu ở các lĩnh vực kinh tế - xã hội quốc gia xứng tầm đang là vấn đề rất nóng, không thể lỏng tay!

 Càng thêm hiểu “muôn sự tại nhân”! Việc chọn người là không hề dễ dàng. Thực tế công tác tổ chức cán bộ càng phải có chiến lược bài bản, khoa học và cách làm công phu. Người đứng đầu Đảng, Nhà nước đã có cuộc gặp gỡ những cựu lãnh đạo của đất nước để xin ý kiến, đủ thấy sự lắng nghe và cầu thị. Không gì khác đều hướng đến nhiệm kỳ Đại hội XIII với những kỳ vọng và mục tiêu mới. Kỳ vọng ấy là phải chọn cho được đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là cấp chiến lược thật xứng tầm để gánh vác việc nước việc dân. Mục tiêu ấy có gì tối thượng hơn là khát vọng xây dựng bằng được một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường!

 Ý chí vượt lên không chịu thua bạn kém bè chính là khát vọng bắt trúng mạch nguồn thời đại. Nhưng thực tiễn của công tác cán bộ mặc dù đã có nhiều đột phá ghi dấu ấn, nhưng những gì chưa làm được luôn là điều Đảng ta trăn trở. Trăn trở về một bộ phận không nhỏ cán bộ tha hóa bị nhóm lợi ích lôi kéo. Trăn trở khi mà hơn ba năm của nhiệm kỳ đi qua, hơn 70 cán bộ cấp Trung ương quản lý bị kỷ luật Đảng và xử lý theo pháp luật. Rõ ràng đã lộ ra lỗ hổng trong chọn người. Đó chính là trao quyền lực, nhưng quyền lực vẫn chưa được giám sát chặt chẽ.

 Cuộc sống thời mở cửa đủ thứ cám dỗ đời thường bủa vây. Ai đó không giữ nổi mình trước những mua chuộc của bạc tiền, nhà đất thì việc sa ngã cũng là dễ hiểu. Thế nên, chọn cán bộ cấp chiến lược phải coi sự liêm chính trong sạch, chí công, vô tư là tiêu chí đặt lên hàng đầu. Có không những vụ việc nơi này nơi kia sa vào chạy chức chạy quyền? Có không những mối quan hệ như kiểu “đi đêm” không trong sáng? Đã từng có những ký tá đề bạt vội vàng người nhà, thân hữu “buổi hoàng hôn”. Đã từng có người đứng đầu tỉnh, thành trước khi nghỉ hưu đã “đôn” ghế này, xếp ghế nọ “thần tốc” ngó lơ cả những quy định. Rõ ràng “hội chứng” chạy chính là vấn đề đang gây nhức nhối dư luận.

 Mới thấy những quy định mới của Bộ Chính trị lần này đang tỏ rõ quyết tâm kiên quyết nhốt bằng được quyền lực trong cái lồng luật pháp. Đó chính là những quy định mang tính pháp quy của Đảng rất mạnh mẽ và cụ thể. Nhận diện về các hình thức chạy chọt, đi thẳng vào những bức xúc của dư luận. Mới thấy việc nhận diện những “đường đi” của “lợi ích nhóm” được Đảng ta nhìn rất thẳng, chỉ rất rõ. Bè cánh, dây dợ cũng từ đây mà ra. Bợ đỡ, o bế, che chắn… cũng từ “lợi ích nhóm” mà ra. Chặt đứt những cái “vòi bạch tuộc” này bằng quy định pháp quy, chính là kỷ cương trong Đảng được nâng lên tầm mới. Người chạy sẽ không còn “cửa” để chạy, và cũng không dám chạy vì những chế tài rất chặt. Bởi khi phát hiện có dấu hiệu của “sự chạy” là đã loại ngay ra khỏi quy hoạch.

  Chọn người xứng tầm lo gánh vác việc Đảng, việc nước, việc dân là mục tiêu tối thượng của nhiệm kỳ tới. Thận trọng, kỹ lưỡng, nhưng phải bài bản, trí tuệ, tỉnh táo và khoa học trong chọn nhân sự, thẩm định từng nhân sự cho từng vị trí. Người tài đức xứng đáng sẽ lọt vào quy hoạch cán bộ cấp chiến lược. Những người cơ hội quen “tìm ô, kiếm dù” dứt khoát phải loại thẳng tay! (Đại Biểu Nhân Dân 1/10, Đăng Quang)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Kiên quyết cắt bỏ các tổ chức trung gian; giảm đầu mối bên trong; giảm cấp phó

Chiều 30/9, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2019.

 Trong quý III và nhìn lại 9 tháng đầu năm 2019, toàn ngành đã chủ động tích cực nghiên cứu, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, đạt nhiều kết quả quan trọng, cụ thể là:

 Chủ động tham mưu công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; bám sát thực tế, kịp thời tham mưu thể chế, cụ thể hóa nhiều chủ trương, nguyên tắc, quan điểm, giải pháp lớn về công tác cán bộ… qua đó, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm các quy chế, quy định về công tác cán bộ, công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những phần tử cơ hội, chạy chức chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực… không để sót người có đức, có tài; có cơ chế bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới vì lợi ích chung.

 Tham mưu thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên về công tác cán bộ gắn với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp như: Tham mưu phê duyệt quy hoạch đối với 372 lượt cán bộ các chức danh diện Trung ương quản lý; trình Bộ Chính trị phê duyệt quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đối với 184 đồng chí; tham mưu phối hợp thẩm định 667 lượt nhân sự diện Trung ương quản lý trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định phân công, chỉ định, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử; thẩm định tiêu chuẩn chính trị đối với 907 trường hợp diện Trung ương phải thẩm định; chủ trì phối hợp tổ chức 2 lớp Bồi dưỡng kiến thức mới cho 95 đồng chí quy hoạch cấp chiến lược khóa XIII;...

 Về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ, tính đến 30/6/2019, toàn hệ thống chính trị đã giảm 3 đầu mối (đang hoàn thiện thủ tục để giảm thêm 1 đầu mối) trực thuộc Trung ương, 61 đầu mối trực thuộc cấp tỉnh, 485 đầu mối trực thuộc cấp huyện; 7 tổng cục và tương đương; 87 cục, vụ, 73 đơn vị sự nghiệp thuộc Ban, Bộ, ngành Trung ương; giảm gần 15.200 cấp trưởng, cấp phó; đã tinh giản được khoảng 97.900 biên chế…

 Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị trong Quý IV/2019, toàn ngành, tiếp tục tham mưu công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

 Thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên về công tác cán bộ gắn với việc chủ động chuẩn bị nhân sự cấp ủy, bảo đảm cho sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp. Chú trọng rà soát nhân sự tái cử và tập trung phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín để chuẩn bị xây dựng phương án nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ tới. Kết hợp hài hòa giữa chuẩn bị nhân sự tại chỗ với điều động, luân chuyển, bố trí, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

 Thực hiện đổi mới mạnh mẽ công tác đánh giá cán bộ theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

 Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả, từng bước làm cho “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên” suy thoái ngày càng nhỏ đi bằng những giải pháp mạnh mẽ, kịp thời, phù hợp; kịp thời khen thưởng, biểu dương những tấm gương tiêu biểu, nhắc nhở những người thực hiện chưa tốt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII; đổi mới hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ quan hợp nhất, sáp nhập; kiên quyết cắt bỏ các tổ chức trung gian; giảm đầu mối bên trong; giảm cấp phó. Kịp thời giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng chịu tác động trực tiếp bởi việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế… (Baoxaydung.com.vn 1/10) Về đầu trang

Đề xuất 38 công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang dự thảo Thông tư ban hành Danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

 Tại dự thảo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất 38 công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động, nhiều hơn 21 công việc so với quy định tại Thông tư 13/2016/TT-BLĐTBXH đang được áp dụng hiện nay. 

Cụ thể như: Các công việc trong kho lưu trữ quốc gia thuộc danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có sử dụng nhiều hóa chất bảo quản, chống mối mọt; sản xuất, chế biến da, lông vũ, công việc nhuộm, dệt; chế biến sợi; nuôi tằm, chế biến tơ tằm; các công việc nấu ăn tại các nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể; bốc xếp thủ công; kiểm định thực phẩm, khử trùng; sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm, bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá, muối ăn, dầu ăn, bánh kẹo, sữa đường…

 Dự thảo nêu rõ, người sử dụng lao động có sử dụng người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động có trách nhiệm rà soát, lập danh sách và tổ chức huấn luyện cấp thẻ an toàn lao động theo quy định của pháp luật. (Đại Biểu Nhân Dân 1/10)Về đầu trang

“Tôi quá thương phường, xã vì làm việc quá áp lực”

Chiều 1-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM đã tổ chức hội thảo góp ý cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP chủ trì hội thảo.

 Tại hội thảo, bà Phạm Phương Thảo - nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM, đã đưa ra nhiều kiến nghị xung quanh hoạt động của Quốc hội, cùng nhiều vấn đề lớn hiện nay Trung ương và địa phương đang thực hiện.

 Thứ nhất, liên quan đến việc tổ chức tách nhập, như việc tách nhập quận huyện, hay hợp nhất ba văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND. “Cần phải căn nhắc kỹ lưỡng. Không thể cứ mới tách ra giờ lại nhập vào, dường như đây là bệnh chung của cả hệ thống chính trị. Giờ đây, Quốc hội cũng bị lây bệnh này khiến cho khó khăn thêm về con người, cơ sở vật chất…” - bà Thảo nói và cho rằng không nên cứ tách ra rồi lại nhập vào. Quốc hội là cơ quan làm luật nên phải gương mẫu trong việc này.

 Thứ hai, liên quan đến chủ trương tinh gọn bộ máy, bà Phạm Phương Thảo đề nghị Quốc hội và các cơ quan trung ương nên gương mẫu để cấp dưới làm theo.

 Theo bà Thảo, hiện nay Văn phòng Quốc hội quá lớn, nếu như trước đây chỉ có khoảng 100 người thì nay lên đến gần 2.000 người. “Có 500 đại biểu mà đến gần 2.000 người phục vụ” - bà Thảo nói và cho rằng Quốc hội cần phải gương mẫu tinh giản biên chế chứ không bộ máy sẽ kềnh ra kéo theo nhiều kinh phí, xe cộ đi lại…

 “Chúng ta kêu phường, xã tinh gọn bộ máy nhưng chính Quốc hội phải gương mẫu tinh gọn bộ máy. Còn phường, xã khó mà tinh gọn được. Vì hiện nay phường, xã hoạt động quá áp lực, tôi quá thương phường, xã. Công việc quá nặng nề, cán bộ công chức vùi đầu vào công việc để giải quyết cho người dân nhưng chế độ chính sách cho họ lại quá “hẻo” - bà Thảo nói và cho rằng không nên để xảy ra tình trạng trên cứ phình ra mà không thấy tinh gọn lại.

 Ở một khía cạnh khác, bà Thảo cho rằng UBND các cấp làm “quá trời quá đất” công việc nhưng lúc nào cũng bị giám sát, nào là giám sát của Quốc hội, HĐND, Mặt trận và đoàn thể. “Họ tiếp đoàn giám sát quá nhiều, giờ phải phối hợp thế nào để người ta còn làm việc” - bà Thảo nói.

 Ngoài những kiến nghị trên, bà Phạm Phương Thảo cũng giành thời gian để góp ý cho dự án luật. Theo bà Thảo, dự án luật đưa nội dung “định kỳ hằng năm đánh giá hoạt động của đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội” bổ sung vào khoản 1 Điều 54 khiến cho bà băn khoăn.

 “Cả nước có 63 Đoàn đại biểu Quốc hội với khoảng 500 đại biểu, vậy thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội có đánh giá được từng người và từng Đoàn đại biểu Quốc hội không? Làm thế nào để đánh giá chính xác từng đại biểu hoạt động hiệu quả ra sao và từng đoàn đại biểu Quốc hội hoạt động như nào?” - bà Thảo đặt câu hỏi và cho rằng mỗi năm đánh giá hiệu quả hoạt động của mỗi đại biểu Quốc hội, quả thật quá khó để đánh giá và đánh giá cho chính xác chất lượng hoạt động không dễ dàng một chút nào.

 “Ủy ban Thường vụ Quốc hội hiện ôm quá nhiều việc, nếu ôm cả việc đánh giá này nữa thì khá khó khăn. Nếu ôm việc này nữa thì quy trình đánh giá sẽ như thế nào để không phát sinh phức tạp” - bà Thảo băn khoăn. (Pháp Luật TPHCM 1/10, Tá Lâm)Về đầu trang

Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm đối với 38 tập thể, 55 cá nhân có vi phạm

Thông tin trên được Chánh văn phòng, Người phát ngôn của TP Hà Nội Vũ Đăng Định đưa ra khi thông tin về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019 tại Hội nghị giao ban Báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 1/10.

 Thông tin tại Hội nghị, ông Định cho biết, đánh giá chung, kinh tế trên địa bàn TP 9 tháng đầu năm tiếp tục phát triển, GRDP tăng cao hơn cùng kỳ.

 TP tiếp tục là điểm đến hấp dẫn về thu hút đầu tư; thu ngân sách đạt khá; quản lý xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường được tăng cường; chỉnh trang đô thị được quan tâm.

 Cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được đẩy mạnh. Văn hóa - xã hội được quan tâm phát triển; công tác y tế, giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, đổi mới; dịch bệnh được kiểm soát; lao động, việc làm và chính sách xã hội được quan tâm thực hiện tốt; an ninh chính trị được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

 Về công tác nội chính, toàn TP đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.235 vụ khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết 1.743 vụ, đạt tỷ lệ 78%, số còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật.

 TP cũng đã chỉ đạo triển khai 274 cuộc thanh tra (gồm 165 cuộc theo kế hoạch và 109 cuộc đột xuất) đã kết luận 150 cuộc.

 Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm và kiểm điểm trách nhiệm đối với 38 tập thể và 55 cá nhân do thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý dẫn đến sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ.

 Cùng với đó, vi phạm xây dựng vẫn còn diễn biến phức tạp. Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã kiểm tra 15.372 công trình, phát hiện, lập hồ sơ xử lý 501 trường hợp vi phạm (3,26%).

 Tình trạng ùn ứ giao thông có xu hướng diễn ra thường xuyên hơn. Tình hình tội phạm cũng chưa có dấu hiệu giảm; phạm pháp hình sự tăng cao hơn cùng kỳ. (Baophapluat.vn 1/10, Hà Dung)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Nghiên cứu nộp phạt trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Ngày 1/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm việc với các bộ, ngành về việc thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Hiện nay, việc xử phạt vi phạm giao thông đường bộ hầu hết thực hiện trực tiếp ở tất cả công đoạn. Quy trình gồm 5 bước, người bị phạt phải liên hệ với các cơ quan ít nhất 3 lần, mất từ 10 đến 72 ngày mới hoàn tất trách nhiệm để nhận lại giấy tờ hoặc phương tiện bị tạm giữ.

 Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), cho rằng quy trình trên mất nhiều thời gian, công sức, dễ xảy ra tiêu cực. Vì vậy, Văn phòng Chính phủ đề nghị thu tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Căn cứ vào biên bản xử phạt, hệ thống dịch vụ công trực tuyến cho phép người vi phạm tra cứu thông tin về quyết định, số tiền, tài khoản kho bạc để nộp tiền phạt ngay trên hệ thống. Người vi phạm nhận lại giấy tờ, phương tiện bị tạm giữ qua hình thức ủy quyền hoặc trực tiếp, qua bưu điện.

 Ông Phan khẳng định, với 4 triệu trường hợp vi phạm giao thông đường bộ mỗi năm, khi nộp phạt trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 1.300 tỷ đồng.

 Đồng tình với đề xuất trên, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng nên mở rộng thu tiền phạt qua mạng với nhiều loại hình giao thông khác như đường sắt, đường thủy, hàng không. Tuy nhiên, ông Thọ băn khoăn về nguồn kinh phí thực hiện và hành lang pháp lý.

 Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cảnh sát giao thông, cho biết đây là mong đợi của lực lượng cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, hiện còn có một số vướng mắc trong quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, cơ sở dữ liệu dùng chung...

 Đáp lại, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đề nghị các bộ thực hiện ngay việc sửa đổi, bổ sung một số quy định thực hiện để thu tiền nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Văn phòng Chính phủ sẽ cùng rà soát cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính trong lĩnh vực này và báo cáo Thủ tướng những vướng mắc khi thực hiện. Vấn đề liên quan đến luật sẽ báo cáo Quốc hội. (Vnexpress.net 1/10, Viết Tuân)Về đầu trang

Ngành xây dựng giải quyết 19.000 hồ sơ thủ tục hành chính

Sau 1 năm thành lập và hoạt động, Bộ phận một cửa tại Bộ Xây dựng đã phát huy hiệu quả tích cực, nên mặc dù Bộ Xây dựng chỉ có 47 thủ tục hành chính nhưng đã tiếp nhận hơn 20.000 lượt hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết và trả kết quả hơn 19.000 hồ sơ, giảm thiểu tỷ lệ quá hạn hoặc phải bổ sung hồ sơ.

 Đây là thông tin được ghi nhận tại hội nghị tập huấn triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính của Bộ Xây dựng tổ chức tại Hà Nội, sáng 1/10. 

Chương trình tập huấn là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019 do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.

 Mục đích của buổi tập huấn nhằm bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết và kiểm soát thủ tục hành chính tại Bộ Xây dựng.

 Thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ sẽ thúc đẩy, tạo động lực để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính - một trong những nội dung có tính đột phá trong chương trình cải cách hành chính của ngành xây dựng. (Bnews.vn 1/10, Thu Hằng)Về đầu trang

Khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hải Dương

Chiều 1/10, UBND tỉnh Hải Dương đã tiến hành Lễ công bố - Khai trương Nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung cấp tỉnh (LGSP) và Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hải Dương.

 Nền tảng LGSP đi vào hoạt động sẽ tạo tính kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung giữa các Sở, Ban, Ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hải Dương, tạo sự đồng bộ và thống nhất trong việc tổ chức, liên thông tác nghiệp nghiệp vụ giữa các đơn vị.

 Về phía các dịch vụ công hiện công dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng đã có thể tra cứu và theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

 Cụ thể, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hải Dương giúp công dân có thể đăng ký dịch vụ công, theo dõi, nhận kết quả trực tuyến, tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ cũng như áp lực giấy tờ cho cơ quan quản lý.

 Hiện nay, trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Hải Dương đã tích hợp 1.840 thủ tục hành chính (TTHC); trong đó cấp tỉnh là 1.450 TTHC, cấp huyện là 279 TTHC, cấp xã là 111 TTHC.

 Trong thời gian tới,  Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để kết nối, tích hợp các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác; đồng thời tiếp tục hoàn thiện các tính năng của Nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung cấp tỉnh (LGSP), Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hải Dương trong năm 2019 và các năm tiếp theo. (Infonet.vn 1/10, Nguyên Trung)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

TP.HCM: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp

Theo cam kết, năm nay, giải ngân vốn đầu tư công của TP sẽ đạt trên 90% nhưng đến nay, kết quả giải ngân vẫn còn rất thấp, chỉ có 2 quận đạt hơn 80% là Bình Tân và Thủ Đức.

 Nếu nơi nào giải ngân dưới 50% thì không cấp thêm vốn, nơi nào không làm được thì Sở Kế hoạch - Đầu tư điều vốn sang nơi khác; chỉ nơi nào giải ngân đạt trên 90%, hoàn thành tốt nhiệm vụ, người đứng đầu mới được hưởng thu nhập tăng thêm. Đây là kết luận của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân về vấn đề đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công tại Hội nghị giao ban chuyên đề ngày 1/10.

 Lý do giải ngân chậm một phần là do thời gian xử lý dự án kéo dài, như tại Quận 6 cần trung bình tới 630 ngày. Bên cạnh đó, công tác lập kế hoạch vốn chưa sát với thực tế dẫn đến không phân bổ được.

 Theo Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, việc xử lý ở cấp quận, huyện cần phải chính xác hơn, hồ sơ chuẩn hơn thì tiến độ mới nhanh hơn, đồng thời, cấp ủy phải vào cuộc để xây dựng Nghị quyết chuyên đề về giải ngân.

 Tính đến thời điểm này, TP.HCM đã duyệt giá cho 53% số dự án. Ngoài việc tăng tốc cho các dự án, lãnh đạo TP yêu cầu rà soát, đánh giá kỹ tính cấp thiết của các công trình để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp thực tiễn. Dự kiến từ năm 2020, TP.HCM sẽ giao vốn theo từng dự án. (VTV.vn 1/10)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hà Giang kỷ luật 46 cán bộ liên quan gian lận thi cử

Ngày 1/10, Ủy ban Kiểm tra tỉnh Hà Giang công bố 46 đảng viên bị kỷ luật vì nâng điểm thí sinh, hoặc nhờ nâng điểm cho con cháu trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trong đó 42 người bị khiển trách, một người bị cảnh cáo, ba người bị khai trừ Đảng.

 Ba người tham gia nâng điểm cho thí sinh là Lê Thị Dung (nguyên đội phó, Phòng Bảo vệ Chính trị nội bộ, Công an tỉnh) nhờ nâng điểm cho 20 thí sinh; Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo), chỉ đạo nâng điểm cho các thí sinh; Vũ Trọng Lương (nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), trực tiếp nâng điểm cho thí sinh.

 Hai cán bộ Công an tỉnh thiếu trách nhiệm, để xảy ra sai phạm là Nguyễn Thanh Lịch (Phòng PA03) và Hoàng Văn Tinh (Phó trưởng phòng PA03).

 Ngoài ra, còn cán bộ thuộc các cơ quan chính quyền, quân sự, công an, giáo viên, bác sĩ, lãnh đạo các huyện và cả người về hưu... bị kỷ luật vì nhờ người tác động, nâng điểm cho con, cháu hoặc biết con, cháu, người thân được nâng điểm trái pháp luật, nhưng không báo cáo cấp có thẩm quyền.

 Theo Ủy ban Kiểm tra tỉnh Hà Giang, có 29 cán bộ, đảng viên khác phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc vì liên quan đến gian lận. Trong đó có bà Phạm Thị Hà (Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), vợ ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy. Bà Hà phải kiểm điểm Chi bộ và Đảng ủy Sở vì để em chồng tác động nâng điểm cho con.

 Ngoài ra, 57 người khác tiếp tục bị xem xét, xử lý. Hai người mắc bệnh hiểm nghèo và hai người đang bị khởi tố nên dừng kiểm tra.

 Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã họp đánh giá Ban chỉ đạo thi, Hội đồng thi, Ban thư ký, Ban Chấm thi tỉnh và các Ban in sao đề thi, coi thi, vận chuyển đề, làm phách, phúc khảo đều không hoàn thành nhiệm vụ; các cá nhân phải nghiêm túc kiểm điểm.

 Ông Lê Quang Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra tỉnh Hà Giang cho biết, sau khi kỷ luật Đảng, những cán bộ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính. Những cán bộ có con được nâng điểm nhưng chưa đủ cơ sở kết luận có tác động, can thiệp, nhờ giúp đỡ thì chỉ yêu cầu rút kinh nghiệm.

 Tháng 6/2019, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang đã cảnh cáo ông Trần Đức Quý (Phó chủ tịch tỉnh) và ông Vũ Văn Sử (cựu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) do vi phạm, khuyết điểm trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh.

 Như vậy Hà Giang là địa phương thứ hai, sau Hòa Bình xử lý cán bộ nhờ nâng điểm cho con em, người thân. Sơn La, địa phương cũng có 44 thí sinh được nâng điểm, chưa thông báo hình thức xử lý. (Vnexpress.net 1/10, Viết Tuân)Về đầu trang

Tạm đình chỉ công tác đối với một trưởng đoàn kiểm tra thuế tại Tp.Long Xuyên

Tổng cục Thuế vừa chính thức phát đi thông cáo xoay quanh vụ việc "sếp" đoàn kiểm tra bị tố mượn tiền cơ sở kinh doanh.

 Theo đó, Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan này đã nhận được thông tin đề cập đến việc đoàn kiểm tra của Chi cục Thuế Tp.Long Xuyên, tỉnh An Giang do ông Đặng Ngọc Chinh làm trưởng đoàn khi kiểm tra cơ sở kinh doanh của bà Trần Thị Huệ ngụ tại phường Mỹ Thới, Tp. Long Xuyên, An Giang có xảy ra tiêu cực.

 "Ngay sau khi nhận được thông tin, Tổng cục Thuế đã có công văn số 3909 ngày 30/9/2019, yêu cầu Cục Thuế tỉnh An Giang thành lập Tổ xác minh khẩn trương làm rõ tính chất, mức độ của vụ việc nêu trên, xác định trách nhiệm của lãnh đạo Chi cục Thuế Tp Long Xuyên, lãnh đạo đội Kiểm tra thuế và cá nhân có liên quan; đề xuất phương án xem xét, xử lý", Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

 Trước mắt, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế tạm đình chỉ công tác đối với ông Đặng Ngọc Chinh để xác minh làm rõ vụ việc theo quy định và báo cáo Tổng cục Thuế để xem xét xử lý.

 Trước đó, theo phản ánh của báo chí, bà Trần Thị Huệ trú tại Tp.Long Xuyên chuyên làm vận chuyển thức ăn và cá đến các vùng nuôi của Tập đoàn Nam Việt gần 4 năm qua và có đóng thuế đầy đủ.

 Tuy nhiên đến tháng 4/2019, đoàn kiểm tra thuế của Chi cục Thuế Tp.Long Xuyên đến cơ sở kiểm tra hóa đơn và các chứng từ của cơ sở.

 Dù không phát hiện sai phạm gì nhưng ông Đặng Ngọc Chinh, Trưởng đoàn kiểm tra Chi cục Thuế Tp.Long Xuyên vẫn liên tục mời bà Huệ lên xuống 6 lần để kiểm tra từ hồ sơ, sổ sách đến sao kê tài khoản ngân hàng và vẫn không phát hiện sai phạm.

 Cuối cùng ông Chinh yêu cầu bà Huệ ký tên vào biên bản vi phạm với nội dung không làm hợp đồng với các ghe vận chuyển.

 Theo bà Huệ, ban đầu ông Chinh nói bà sẽ bị xử phạt 70 triệu đồng, sau đó tiếp tục hạ giá xử phạt xuống 35 triệu rồi xuống còn 17,5 triệu đồng và nói bà Huệ ký sẽ không ảnh hưởng gì đến doanh nghiệp.

 Vì không muốn phiền phức, bà Huệ đã ký vào biên bản mà không đọc lại quyết định xử phạt do ông Lê Khương Thoại, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế Tp.Long Xuyên ký ngày 26/4.

 Đến 1 tháng sau, Tập đoàn Nam Việt mời bà Huệ lên xem thông báo của Chi cục Thuế Tp.Long Xuyên về việc bà bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi "sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, lập khống hóa đơn...". 

Lúc này, bà mới ngã ngửa khi biết mình bị "khép tội" lập hóa đơn, chứng từ khống cho Tập đoàn Nam Việt tổng số 31 hóa đơn, trị giá thành tiền trên 7,3 tỷ đồng.

 Sau khi bị xử phạt, ông Chinh còn nhắn tin mượn 5 triệu đồng để đóng tiền học phí lớp cao học và hứa hẹn 10 ngày sau trả. (Vneconomy.vn 1/10, Duyên Duyên)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhật Bản chính thức tăng thuế tiêu dùng

Ngày 1/10, Nhật Bản chính thức tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10%. Động thái này có thể tác động mạnh đến nền kinh tế Nhật Bản và làm giảm nhu cầu tiêu dùng của một bộ phận dân chúng.

 Để đối phó với nguy cơ sụt giảm lợi nhuận, các công ty Nhật Bản đang áp dụng nhiều chính sách khuyến mại và tặng điểm thưởng cho khách hàng.

 Theo dự báo, những tháng đầu tiên sau đợt tăng thuế tiêu thụ sẽ là thời điểm có tác động mạnh nhất. Sau đó người tiêu dùng sẽ quen với mặt bằng giá mới và dần dần điều chỉnh mức sinh hoạt cho phù hợp. (VTV.vn 1/10)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 

 

More