Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 23-9-2020

Post date: 23/09/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN CHÍNH SÁCH.. 1

1.                Công chức, viên chức mất việc ngay nếu phạm các lỗi sau. 1

2.                Không phê bình học sinh trước lớp, trước trường từ ngày 1/11. 2

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

3.                Doanh nghiệp vẫn phải “gánh” thủ tục. 3

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 4

4.                Ngăn tư hữu hóa công sản. 4

QUẢN LÝ.. 6

5.                Cán bộ gây oan sai không phải trực tiếp xin lỗi 6

6.                Bộ Công Thương phản hồi vụ Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 bị tố cáo. 6

7.                Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX: Tỉnh đầu tiên đưa “chỉ số hạnh phúc” vào nghị quyết Đại hội Đảng. 7

8.                Hà Tĩnh: Nhiều trụ sở xã tiền tỷ không được sử dụng. 8

9.                Thanh Hóa: Hơn 16 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ dôi dư sau sắp xếp. 9

10.             Yên Bái: Vượt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, nhiều đơn vị được thưởng 500 triệu đồng. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 11

11.             Căn cước công dân gắn chíp: Sẽ thay đổi cách thu thập vân tay. 11

12.             Từ ngày 1/10: Có thể đăng ký tên định danh qua mạng. 11

13.             Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao kết quả thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia  12

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 12

14.             Kỷ luật người đứng đầu nếu làm sai cam kết đầu tư công. 12

15.             Hưng Yên: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 62,2%.. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

16.             Hà Nội khai trừ 361 đảng viên trong 5 năm.. 14

17.             Hậu Giang: Cách chức chủ tịch xã đánh bạc. 14

18.             Nam Định: Một cán bộ Công an bị đình chỉ công tác vì gây tai nạn chết người 15

THẾ GIỚI 15

19.             "Quả bom hẹn giờ" từ chính sách 1 con ở Trung Quốc bắt đầu phát nổ. 15

20.             Nhật Bản cho phép người lao động làm việc đến 70 tuổi 16

 TIN CHÍNH SÁCH

Công chức, viên chức mất việc ngay nếu phạm các lỗi sau

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 112/2020/NĐ-CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức.

 1. Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc hạ bậc lương đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý mà tái phạm;

 2. Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp sau: Vi phạm quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức; quy định của pháp luật về thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức; kỷ luật lao động; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị;

 Lợi dụng vị trí công tác nhằm mục đích vụ lợi; có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong thi hành công vụ; xác nhận hoặc cấp giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện; 

+ Không chấp hành quyết định điều động, phân công công tác của cấp có thẩm quyền; không thực hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng; gây mất đoàn kết trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;

 Vi phạm quy định của pháp luật về: phòng, chống tội phạm; phòng, chống tệ nạn xã hội; trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; Vi phạm quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; Vi phạm quy định về quy chế tập trung dân chủ, quy định về tuyên truyền, phát ngôn, quy định về bảo vệ chính trị nội bộ…

 3. Sử dụng văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận, xác nhận giả hoặc không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị;

 4. Nghiện ma túy; đối với trường hợp này phải có kết luận của cơ sở y tế hoặc thông báo của cơ quan có thẩm quyền;

 5. Ngoài các trường hợp nêu trên, hình thức kỷ luật buộc thôi việc còn được áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp: Không thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công; Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong phạm vi phụ trách mà không có biện pháp ngăn chặn.

 Nghị định 112/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20-9-2020 và bãi bỏ Nghị định 34/2011/NĐ-CP ngày 17-5-2011. (Nld.com.vn 22/9, Hoàng Triều)Về đầu trang

Không phê bình học sinh trước lớp, trước trường từ ngày 1/11

Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT chính thức có hiệu lực từ ngày 1/11/2020, đáng chú ý quy định này có việc bỏ xử lý học sinh bằng hình thức phê bình trước lớp, trước trường.

 Đây là nội dung mới đáng chú ý tại Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, sẽ thay thế Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT.

 Hiện nay, theo quy định Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT thì học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện có thể được khuyên răn hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức: Phê bình trước lớp, trước trường; khiển trách và thông báo với gia đình; cảnh cáo ghi học bạ; buộc thôi học có thời hạn.

 Tuy nhiên, tại Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT mới, học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây: Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm; Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm; Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 Như vậy, Thông tư số 32 bỏ hình thức xử lý kỷ luật "Phê bình trước lớp, trước trường" và bổ sung hình thức xử lý kỷ luật bằng hình thức nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp học sinh khuyết điểm sẽ góp phần cho học sinh gần gũi với giáo viên, nhà trường hơn; từ đó các em sớm tiến bộ, khắc phục các khuyết điểm và chăm ngoan hơn.

 Việc bỏ quy định xử lý kỷ luật học sinh bằng hình thức phê bình trước lớp, trước trường sẽ giúp tránh được tình trạng học sinh cảm thấy xấu hổ, ngại với bạn bè trong lớp, trong trường khi bị phê bình rồi dẫn đến những hành vi tiêu cực như chán ghét thầy cô, xa lánh bạn bè, bỏ học…

 Cũng theo quy định mới thì: Học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông không được lưu ban quá 03 lần trong một cấp học (quy định hiện hành chỉ cho phép học sinh được lưu ban không quá 02 lần trong một cấp học).

 Bên cạnh đó, học sinh có thể được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp để phục vụ cho việc học tập nếu được giáo viên cho phép (quy định hiện hành không cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động, máy nghe nhạc trong giờ học).

 

Thông tư 32 có hiệu lực thi hành từ 1/11/ 2020. (Cafef.vn 22/9, H.Vân)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Doanh nghiệp vẫn phải “gánh” thủ tục

Tung ra các gói hỗ trợ chục nghìn tỷ đồng, cơ cấu lại thời gian trả nợ, giãn thuế... nhưng với điều kiện khắt khe, không hẳn doanh nghiệp (DN) nào cũng tiếp cận được. Cộng đồng DN chỉ mong đơn giản các thủ tục hành chính để dễ đưa hàng hoá ra thị trường. 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) chia sẻ, thủ tục kiểm tra chuyên ngành nhiều năm qua chỉ tăng, không có giảm.

 Dẫn chứng cụ thể, ông Nam nói, thủ tục đăng ký sử dụng mã số mã vạch nước ngoài đòi hỏi nhiều giấy tờ, hồ sơ khó xin được từ khách hàng, phải nộp trực tiếp tại GS1 (Tổ chức mã số mã vạch quốc tế), không được làm trực tuyến nên doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian và nhiều khi không đủ hồ sơ theo yêu cầu của GS1.

 Trong nhiều trường hợp, DN bị hải quan xử phạt vi phạm hành chính do không xin được giấy xác nhận của GS1, trong khi ý nghĩa về mặt quản lý nhà nước không nhiều. Do đó, đại diện VASEP đề nghị bỏ quy định này (quy định tại Nghị định 74/2018/NĐ-CP). 

Có thể thấy rằng, không chỉ có các DN trong nước, cộng đồng DN có vốn đầu tư nước ngoài cũng đánh giá nhiều thủ tục hành chính của Việt Nam còn rườm rà, thời gian chờ đợi quá lâu. Đặc biệt là vấn đề cấp phép kinh doanh và đầu tư có sự quản lý của bộ, ngành vẫn còn thiếu liên kết, gây nên sự rất chậm trễ, ảnh hưởng đến DN.

 Riêng về vấn đề xin cấp mã vạch, ông Nguyễn Hồng Uy, đại diện Tiểu ban Thực phẩm dinh dưỡng của Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), cũng phản ánh để đăng ký một mã số, mã vạch nước ngoài tại Việt Nam thực sự mất rất nhiều thời gian. Một tập đoàn đa quốc gia hoạt động trên 160 nước, tại Việt Nam có đội ngũ luật sư hùng hậu chuyên giải quyết vấn đề pháp lý nhưng đến khi chuyển giao sản phẩm sản xuất nhượng quyền của Tập đoàn tại Việt Nam thì chính Tập đoàn cũng khốn khổ vì điều này, mất hơn 35 ngày mới hoàn thiện tất cả thủ tục xin ủy quyền mã số mã vạch.

 Nhìn chung, các DN đều mong muốn có sự cải thiện mạnh mẽ hơn nữa về thủ tục hành chính. Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, những giải pháp cải cách thủ tục hành chính vượt trội sẽ cải thiện rõ rệt môi trường đầu tư kinh doanh cho DN.

 Nhiều khảo sát cũng đã chỉ ra, khi có có thông tin hỗ trợ DN, thì cộng đồng DN nắm được thông tin nhưng chưa biết đầu mối để tiếp cận. Nguyên nhân một phần là do công tác tuyên truyền chưa được hiệu quả, một phần khác là do các thông tư, nghị định chưa chi tiết hóa được các quy trình, thủ tục tiếp cận chính sách hỗ trợ, dẫn đến DN và người dân còn lúng túng.

 Trong “cuộc chiến” cải cách môi trường kinh doanh, quản lý, kiểm tra chuyên ngành, nhiều chuyên gia đã thẳng thắn nói có độ ỳ rất lớn. Khi việc quản lý, kiểm tra chuyên ngành càng phức tạp càng mất nhiều thời gian thì điều DN mất đi không tính được bằng tiền. Cơ chế kiểm tra phức tạp tạo ra những rủi ro rất lớn cho DN khi hoạt động kinh doanh, DN gặp rất nhiều bất cập khi đưa sản phẩm ra ngoài thị trường.

 Bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương khẳngđịnh, khi thời gian kiểm tra chuyên ngành dài sẽ khiến cho DN phải tốn các chi phí như chi phí lưu kho, chi phí phạt hành chính, chậm thông quan, chi phí bến bãi.

 Theo các chuyên gia, ngoài những hỗ trợ bằng tiền, việc cải thiện quy trình làm việc là một yêu cầu rất bức thiết, nhằm nhanh chóng khắc phục sự chồng chéo, tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn, thúc đẩy cải cách, đổi mới. (Đại đoàn kết 22/9, T.Hằng)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Ngăn tư hữu hóa công sản

Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước bằng việc cổ phần hóa hay chuyển giao quyền khai thác cơ sở hạ tầng do nhà nước đầu tư cho doanh nghiệp là chủ trương đúng đắn hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

 Mục đích của việc này nhằm chuyển nguồn lực từ khu vực nhà nước sang khu vực tư nhân, giúp nhà nước thu lại vốn đã đầu tư để tập trung vào các lĩnh vực khác cấp bách hơn.

 Nhiều năm trước, không ít đơn vị được nhà nước giao quyền quản lý công sở, nhà xưởng, mặt bằng đã tự ý cho thuê hay chuyển một phần diện tích sang làm nhà hoặc bỏ hoang gây lãng phí trong thời gian dài. Nhiều kẻ lợi dụng những chủ trương đúng đắn của nhà nước như hóa giá nhà để biến công sản thành tư hữu. Biết bao nhiêu căn nhà được định giá rẻ như biếu không; biết bao nhiêu kho bãi, nhà xưởng của các công ty quốc doanh được "phát mãi" với giá thấp đến mức bất ngờ, gây thất thoát lớn tài sản nhà nước và làm giàu cho những kẻ cơ hội.

 Tình trạng công sản biến thành tư hữu ngày càng diễn ra tinh vi dưới "tấm áo giáp" là chủ trương cổ phần hóa chuyển đổi mục đích đã phân lô đất cho các dự án hay đấu thầu những khu đất vàng.

 Trong các hội nghị giao ban về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng Chính phủ thường căn dặn phải phấn đấu đạt mục tiêu nhưng không được sai sót, không được tiêu cực, không được bán đổ bán tháo... Lời cảnh báo của người đứng đầu Chính phủ không thừa khi ngày càng nhiều các nhóm lợi ích được sự hậu thuẫn của các quan chức để "hợp thức hóa" nhằm chuyển công sản sang tư hữu một số tài sản khổng lồ của toàn dân, gây thất thoát lớn ngân sách nhà nước.

 Gần đây, các nhóm lợi ích còn vươn vòi bạch tuộc lấn sâu vào quá trình hình thành chính sách để tận dụng những lợi thế nhằm phục vụ mục đích chuyển công sản về tay tư hữu.

 Không phải tất cả các nhóm lợi ích đều được nhìn dưới lăng kính màu xám, bởi trong thực tế có những nhóm lợi ích phục vụ cho quyền lợi chung của cộng đồng dân cư và đất nước. Nhóm lợi ích chỉ xấu đi khi quyền lợi chung hoàn toàn bị thúc thủ trước quyền lợi của phe nhóm. Ngăn chặn tình trạng này, chỉ dùng công cụ quản lý - tức luật pháp - là chưa đủ, bởi quyền lực được sự hỗ trợ của đồng tiền thì có thể làm bất cứ điều gì. Tình hình thực tế hiện nay là không ít trường hợp thay vì đầu tư vào nền kinh tế, nhiều nhóm lợi ích đã "đầu tư" vào sân sau của một số quan chức để tìm lợi thế làm ăn cho mình.

 Vậy làm thế nào để "toàn dân làm kinh tế" nhưng không bị nhóm lợi ích nhân danh những điều đúng nhất để làm những việc sai nhất là biến công sản thành tư hữu? Theo các chuyên gia, vấn đề cốt tử ở đây là yếu tố con người trong bộ máy công quyền và tính minh bạch trong tất cả các chính sách để tạo ra một cơ chế, một môi trường cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp, để hạn chế thấp nhất sức tấn công của họ vào việc hình thành chính sách.

 Tình trạng lợi dụng chủ trương cổ phần hóa để "phù phép" công sản thành tư hữu đã diễn ra từ lâu. Chuyện ai cũng thấy, ai cũng biết nhưng để giám sát, kiểm soát và ngăn chặn thì không hề đơn giản khi va vào những nhóm lợi ích. (Người lao động 22/9, Phạm Thu Giang)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Cán bộ gây oan sai không phải trực tiếp xin lỗi

Viện KSND Tối cao cho rằng, nhiều vụ án oan sai gây bức xúc rất lớn cho gia đình và người dân nên nếu người trực tiếp gây oan sai có mặt tại buổi xin lỗi sẽ khó đảm bảo vấn đề an ninh trật tự.

 Trước đó, đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM kiến nghị, các cơ quan, đơn vị cần bắt buộc cán bộ, nhân viên gây oan sai ngoài việc chịu kỷ luật, phải trực tiếp xin lỗi, nhận lỗi với nhân dân, tránh tình trạng những buổi lễ xin lỗi chỉ là hình thức và không tạo niềm tin của nhân dân vào công lý.

 Tuy nhiên, Viện KSND Tối cao dẫn Nghị định 68/2018 của Chính phủ thể hiện, việc xin lỗi và cải chính công khai phải do lãnh đạo viện kiểm sát trình bày bởi việc phục hồi danh dự, nhân phẩm cho người khác là trách nhiệm công vụ, không phải quan hệ dân sự.  Nghị định 68 cũng không quy định người gây oan sai khi thi hành công vụ phải bắt buộc có mặt tại buổi xin lỗi. Ngoài ra, người thi hành công vụ khi tham gia tố tụng là thực hiện nhiệm vụ do nhà nước giao nên nếu có sai, xin lỗi là trách nhiệm của Nhà nước, không phải cá nhân. Viện kiểm sát cũng xác định, chứng minh oan sai phải mất nhiều thời gian và có thể, những người trực tiếp gây oan sai đã chuyển công tác, nghỉ hưu thậm chí đã mất… và việc yêu cầu họ xin lỗi sẽ không khả quan.

 Viện KSND Tối cao khẳng định, trước các buổi cải chính và xin lỗi công khai, viện kiểm sát có trách nhiệm phải xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc phục hồi danh dự, thể hiện rõ yếu tố “văn minh pháp lý” của Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa; không thể tổ chức sơ sài, hình thức đồng thời đảm bảo cho người được phục hồi danh dự có thể trình bày ý kiến và nguyện vọng... (Tienphong.vn 22/9, X.A)Về đầu trang

Bộ Công Thương phản hồi vụ Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 bị tố cáo

Bộ Công Thương cho biết đã có Công văn chuyển hồ sơ vụ việc tới Công an thành phố Hà Nội để xử lý theo thẩm quyền.

 Theo Bộ Công Thương, trong thời gian qua, Bộ Công Thương nhận được đơn thư của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Tài chính Thái Bình Dương do ông D.Đ.T, Chủ tịch HĐQT, đứng đơn tố cáo liên quan đến ông Vũ Hùng Sơn (hiện là Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389).

 Bộ Công Thương cho biết, vụ việc tố cáo là quan hệ dân sự và xảy ra trước khi ông Vũ Hùng Sơn trở thành công chức của Bộ Công Thương, không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ trong chức trách của Bộ Công Thương. Bộ đã có văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền để xử lý vụ việc.

 Cũng theo Bộ Công Thương, các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an Thành phố Hà Nội đã thụ lý, kết luận tại 3 văn bản và xác định: Không có việc ông Vũ Hùng Sơn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Tài chính Thái Bình Dương theo như đơn tố cáo.

 Về vấn đề này, Bộ Công An đã có báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc giải quyết đơn tố cáo của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Tài chính Thái Bình Dương.

 Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã có văn bản gửi ông D.Đ.T, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Tài chính Thái Bình Dương, thông báo kết quả giải quyết đơn thư tố cáo của ông Duy Đức Tuấn. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hà Nội cũng đã có thông báo kết quả giải quyết tố giác theo đơn của ông Duy Đức Tuấn.

 Bộ Công Thương cũng cho biết, đã có văn bản báo cáo nội dung vụ việc đến các cơ quan có thẩm quyền (Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Chính phủ). Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã có Công văn trả lời đại biểu Quốc hội về vấn đề này.

 Đến ngày 15/9, Bộ Công Thương lại nhận được đơn cáo của ông D.Đ.T tố giác ông Vũ Hùng Sơn với nội dung tương tự.

 Thực hiện quy trình, thủ tục hiện hành, Bộ Công Thương có Công văn chuyển hồ sơ vụ việc tới Công an thành phố Hà Nội để xử lý theo thẩm quyền. (VTV.vn 22/9) Về đầu trang

Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX: Tỉnh đầu tiên đưa “chỉ số hạnh phúc” vào nghị quyết Đại hội Đảng

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy, chủ đề Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX nhấn mạnh yếu tố hạnh phúc, hướng tới nâng cao xây dựng đời sống hạnh phúc cho người dân. Đây cũng là mục tiêu, tiêu chí để các cấp phấn đấu trong nhiệm kỳ mới.

 Chiều 21/9, tỉnh ủy Yên Bái tổ chức họp báo tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (ĐH). ĐH diễn ra trong 3 ngày, từ 22-24/9 với chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc; quyết tâm đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030”.  Trao đổi tại họp báo, ông Trần Huy Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái, cho biết, ĐH sẽ không bầu trực tiếp Bí thư mà thực hiện theo quy định của Đảng.

 Liên quan chủ đề ĐH có nhấn mạnh yếu tố “hạnh phúc”, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Minh Tuấn nói rằng, đây là việc chưa có tiền lệ, vì chưa có nơi nào đưa chỉ số này vào dự thảo Nghị quyết. Theo ông Tuấn, khái niệm hạnh phúc của mỗi người là khác nhau, các vùng cũng định nghĩa khác nhau, người giàu, người nghèo cũng quan niệm khác nhau. “Yên Bái mạnh dạn nghiên cứu chỉ số này. Cách tính như thế nào thì cứ vừa làm, vừa tìm tòi, điều chỉnh”, ông Tuấn nói.

 Theo ông Tuấn, tỉnh Yên Bái có tham khảo kinh nghiệm của một tổ chức của Anh để tính chỉ số hạnh phúc. Theo đó, tỉnh đã khảo sát hơn 2.000 phiếu, đánh giá sự hài lòng về cuộc sống, hài lòng về môi trường sống, chỉ số tuổi thọ. Đánh giá sự hài lòng về cuộc sống có 4 yếu tố gồm hài lòng về điều kiện kinh tế vật chất, về mối quan hệ trong gia đình và xã hội, về chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, và hài lòng khi tiếp xúc với cơ quan công quyền.

 Sự hài lòng về môi trường sống có các yếu tố: sự quan tâm của chính quyền trong xây dựng đô thị và làng xã; việc bảo vệ môi trường nước và xử lý rác thải, nước thải; việc bảo vệ rừng và môi trường cây xanh. Yên Bái cũng điều tra tuổi thọ trung bình ở 3 độ tuổi 65, 70 và 75. Theo ông Tuấn, từ 3 kết quả điều tra này, sự hài lòng về cuộc sống của Yên Bái cao nhất là 40,71%; sự hài lòng về môi trường sống cảm nhận là 31,8%. Tiêu chí tuổi thọ 65 hơn 30%, 70 chiếm 41,6%, 75 chiếm hơn 10%... “Chúng tôi lấy chỉ số hài lòng cuộc sống nhân với tuổi thọ trung bình, chia cho sự hài lòng về môi trường sống. Tỷ lệ hạnh phúc của Yên Bái đang là 53,3%”, ông Tuấn nói. Theo thang điểm, Yên Bái đang ở “khá hạnh phúc mức 1”. Nhiệm kỳ tới, Yên Bái phấn đấu tăng thêm 10 - 15% chỉ số này để đạt khá hạnh phúc mức 2… (Tienphong.vn 22/9, Trường Phong – Như Ý)Về đầu trang

Hà Tĩnh: Nhiều trụ sở xã tiền tỷ không được sử dụng

Sáng 22/9, trụ sở xã Việt Xuyên (cũ), huyện Thạch Hà, xây trên khu đất rộng hơn 1.000 m2 vắng vẻ. Dãy nhà hành chính 2 tầng cùng ngôi nhà cấp bốn 5 phòng của trụ sở này được nâng cấp, xây mới năm 2017 với kinh phí khoảng 3 tỷ đồng, nay không được sử dụng. Phía trong, nhiều mảng tường thấm nước, rêu mốc, mái tôn gỉ sét.

 9 tháng trước, các xã Việt Xuyên, Thạch Tiến, Phù Việt (huyện Thạch Hà) sáp nhập thành xã Việt Tiến. Trụ sở hành chính mới đặt tại xã Phù Việt (cũ), hai công trình làm việc của xã Việt Xuyên và Thạch Tiến trở nên hoang vắng, dù đều mới xây dựng và nâng cấp.

 Cách đó 16 km, trụ sở xã Thạch Hương (cũ) cũng bỏ hoang, sau khi xã này sáp nhập với xã Thạch Lâm và Thạch Tân thành xã mới Tân Lâm Hương. Công trình làm việc xã Thạch Hương (cũ) xây trên khuôn viên rộng hàng nghìn m2, gồm hai dãy nhà hai tầng cùng hội trường khang trang với số vốn 8 tỷ đồng vào năm 2018, hiện không dùng đến. Ở sở xã Thạch Lâm (cũ), người dân tận dụng sân lát gạch hoa kẻ vạch sơn, giăng lưới làm sân chơi bóng chuyền, cầu lông vào mỗi buổi chiều. 

"Khu nhà hai tầng của trụ sở xã Thạch Lâm còn mới, có thể bán hoặc cho thuê để tránh lãng phí đất và công trình xây dựng", ông Trần Văn Hải (63 tuổi, trú xã Tân Lâm Hương) nói.

 Theo tìm hiểu, sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, toàn huyện Thạch Hà giảm từ 31 xã, thị trấn xuống còn 22. Những trụ sở thừa sau sáp nhập được chính quyền phát thông báo bán, nhưng chưa ai mua.

 Huyện Đức Thọ là địa phương sáp nhập nhiều đơn vị hành chính nhất tỉnh Hà Tĩnh, từ 28 xã, thị trấn xuống còn 16, thừa 12 trụ sở; trong đó nhiều công trình mới nâng cấp hàng tỷ đồng. Đầu năm 2020, một số trụ sở được trưng dụng làm nơi cách ly phòng, chống Covid-19. Hết thời hạn, người dân rời đi, các trụ sở này lại bỏ không, lá khô rụng đầy khuôn viên.

 Theo ông Hoàng Xuân Hùng, Phó chủ tịch huyện Đức Thọ, chính quyền lên phương án đấu giá hoặc cho thuê trụ sở dư thừa để thu hồi vốn đầu tư xây dựng, trả cho UBND xã theo quy định. Tuy nhiên đến nay chưa có doanh nghiệp nào đăng ký tham gia đấu giá, "vì tài sản trên đất kén khách, ít người đủ năng lực mua".

 Tại huyện Lộc Hà, sau khi hai xã An Lộc và xã Bình Lộc sáp nhập thành xã mới An Bình, trụ sở xã Bình Lộc (cũ) bỏ không và trở nên nhếch nhác. Hiện nền và nhiều mảng tường của công trình này bong tróc, phía trong phòng làm việc kim tiêm, giấy khen, vật dụng cá nhân vứt ngổn ngang.

 "Chúng tôi phải nhắc trẻ con không được vào các dãy phòng bỏ hoang của trụ sở này chơi, bởi tiềm ẩn nguy cơ dẫm phải kim tiêm hay vật nhọn", bà Nguyễn Thị Hảo (51 tuổi, trú xã An Bình) cho hay.

 Một số huyện khác như Can Lộc, Cẩm Xuyên... trụ sở, trạm y tế dư thừa được nhà chức trách lên kế hoạch chuyển cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn làm nhà hiệu bộ và các phòng chức năng, hoặc cải tạo thành nơi trưng bày, quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

 Theo lãnh đạo phòng Giá và Công sản, Sở Tài chính Hà Tĩnh, việc bán tài sản gắn liền với đất ở các xã là "cực khó".

 "Công năng trụ sở ủy ban khác với chỗ làm việc của doanh nghiệp hay cửa hàng. Nếu tham gia đấu giá và mua được, người dân phải bỏ nhiều kinh phí để cải tạo, có khi tiền sửa chữa nhiều hơn làm mới nên họ không mặn mà", vị này lý giải và cho rằng cần có thời gian để các bên tìm giải pháp cho vấn đề trụ sở dôi dư trên địa bàn. (Vnexpress.net 22/9, Đức Hùng)Về đầu trang

Thanh Hóa: Hơn 16 tỷ đồng hỗ trợ cán bộ dôi dư sau sắp xếp

Ngày 22/9, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ông Nguyễn Văn Thi, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký Quyết định số 3957/QĐ – UBND ngày 18/9 về việc phê duyệt đối tượng và kinh phí hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.

 Thời gian và mức hỗ trợ được thực hiện theo khoản 1 Điều 3 và khoản 1 Điều 4 Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BNV-BTC ngày 14/4/2015 của Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính về việc “Hướng dẫn một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế”.

 Tổng đối tượng thuộc diện hỗ trợ theo quy định là 2.747 người. Tổng kinh phí hỗ trợ là gần 16,3 tỷ. Trong đó, cán bộ, công chức cấp xã 13 người, người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 2.734 người. Toàn bộ nguồn kinh phí từ nguồn chi quản lý hành chính trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2020.

 UBND tỉnh cũng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục nghiệp vụ thông báo bổ sung có mục tiêu kinh phí năm 2020 cho các địa phương và hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc chi trả cho đối tượng theo quy định hiện hành.

 UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm thực hiện chi trả đúng đối tượng, nội dung và thanh quyết toán theo thực tế, đảm bảo đúng quy định hiện hành. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các ngành có liên quan giám sát việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách; đôn đốc tổng hợp báo cáo theo quy định. (Baodansinh.vn 22/9, Mộc Miên)Về đầu trang

Yên Bái: Vượt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, nhiều đơn vị được thưởng 500 triệu đồng

Với thành tích hoàn thành và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, năm 2019, nhiều đơn vị sở ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái như huyện Mù Cang Chải, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo đã được thưởng cao nhất mức 500 triệu đồng.

 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết, năm 2019 Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chương trình hành động để thực thi nhiệm vụ chính trị của năm theo phương thức giao nhiệm vụ khoán sản phẩm. Đồng thời hành Bộ tiêu chí để đo lường mức độ hoàn thành nhiệm vụ và quy đổi ra để tính kết quả. Ví dụ nếu hoàn thành tốt, vượt mức chỉ tiêu 150% các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, đúng và vượt kế hoạch thì được thưởng tương ứng. Ví dụ đối với tập thể mức thưởng cao nhất là 500 triệu nếu hoàn thành trên 150% mức thức thứ 2 là 200 triệu, mức thưởng thứ 3 là 30 triệu đồng.

 Năm 2019 về địa phương có huyện Mù Cang Chải được mức thưởng cao nhất 500 triệu, có một số huyện được thưởng mức 200 triệu. Đối với các sở, ngành có VP Đoàn Đại biểu QH, HĐND, UBND tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo được thưởng mức cao nhất 500 triệu, một số sở ngành được mức thưởng thấp hơn, còn lại không có thưởng.

 Trả lời câu hỏi của PV báo LĐ&XH về các giải pháp trong thời gian tới để tỉnh Yên Bái đạt được mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2025, và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển của Vùng vào năm 2030?, Chủ tịch tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh đã xây dựng bộ 19 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng giai đoạn 2020-2025 theo hướng phấn đấu cao, thuộc vào nhóm các tỉnh khá trong vùng, trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng như: Tốc độ tăng trưởng, GRDP bình quân đầu người, thu ngân sách, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo…

 Từ đó thực hiện phân giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức thực hiện; đồng thời, khuyến khích các sở, ngành, địa phương xây dựng chỉ tiêu phấn đấu cao hơn chỉ tiêu được tỉnh giao. 

Xác định 3 đột phá chiến lược phù hợp với điều kiện thực tế của Yên Bái, bao gồm đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển; thực hiện phân cấp, phân quyền hợp lý, hiệu quả gắn với kiểm tra, giám sát chặt chẽ quyền lực; tập trung cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh số hóa quản lý xã hội và phục vụ nhân dân, thiết thực nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

 Phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là nâng cao chất lượng nhân lực khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông, thông tin, viễn thông, thủy lợi, hạ tầng đô thị, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, liên kết nông thôn với đô thị, công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp và liên kết vùng, đáp ứng yêu cầu phát triển. (Baodansinh.vn 22/9, Chu Lương)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Căn cước công dân gắn chíp: Sẽ thay đổi cách thu thập vân tay

Theo Bộ Công an, điểm nổi bật của dự án căn cước công dân (CCCD) là sẽ thay đổi cách thu thập vân tay. Dự kiến ngày 1/11 tới đây, Bộ Công an lấy vân tay đồng loạt theo phương thức mới trên toàn quốc.

 Tại hội nghị trực tuyến về việc triển khai dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án CCCD. Đây là cơ sở để Bộ Công an khẩn trương thực hiện việc cấp thẻ CCCD gắn chip. Điểm nổi bật của dự án là sẽ thay đổi cách thu thập vân tay. Bộ Công an đặt mục tiêu cấp 50 triệu thẻ CCCD có gắn chip trước 1/7/2021.

 Theo Thiếu tướng Tô Văn Huệ - Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, dự án CCCD gắn chip có chi phí ước tính 2.800 tỷ đồng. Thẻ gắn chíp điện tử có tính bảo mật cao, tốc độ xử lý nhanh hơn và tích hợp các tiện ích, nhiều trường dữ liệu công dân như bằng lái xe, bảo hiểm hay ngân hàng. CCCD mới cũng được thiết kế mở, tích hợp nhiều công nghệ nhận dạng hiện đại.

 Trước đó, đề xuất gắn chíp lên CCCD được dư luận và Nhân dân quan tâm bởi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến từng người dân. Theo luật sư Nguyễn Hữu Toại - Giám đốc Công ty Luật Hừng Đông, việc gắn chíp có nguy cơ làm lộ bí mật đời tư của công dân. Chẳng hạn, nếu chíp có gắn chức năng định vị sẽ có thể theo dõi được vị trí, lịch đi chuyển của công dân, đây là những bí mật được pháp luật bảo vệ. “Cá nhân tôi cho rằng có thể gắn thẻ chíp lên thẻ CCCD nếu không ảnh hưởng đến các quyền của công dân và cần cân nhắc, đánh giá tính hiệu quả, khả thi kỹ, tránh lãng phí, không hiệu quả” - luật sư Nguyễn Hữu Toại chia sẻ. (Kinh tế & Đô thị 22/9, Phương Nguyễn)Về đầu trang

Từ ngày 1/10: Có thể đăng ký tên định danh qua mạng

Từ ngày 1/10, cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thủ tục này trực tuyến tại Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia, Cổng dịch vụ công.

 Về việc cấp tên định danh cho các cá nhân, tổ chức, Nghị định 91 đã quy định một trong những nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo là chỉ được gửi, gọi khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

 Liên quan đến việc này, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng có trách nhiệm xây dựng, kết nối hệ thống kỹ thuật quản lý tên định danh của mình tới Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia; ngăn chặn người quảng cáo gửi tin nhắn sử dụng tên định danh không do Bộ TT&TT cấp.

 Là hệ thống có chức năng quản lý, lưu trữ tên định danh trên phạm vi toàn quốc, Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia do Bộ TT&TT xây dựng, vận hành. Thời gian tới, mọi tổ chức, cá nhân có thể tra cứu thông tin về tên định danh trên Hệ thống này dưới hình thức trực tuyến tại địa chỉ: tendinhdanh.ais.gov.vn.

 Mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký và sử dụng tên định danh với số lượng không giới hạn cho mục đích quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại. Tên định danh được cấp cho tổ chức, cá nhân là duy nhất trong Hệ thống tên định danh quốc gia do Bộ TT&TT cấp và có thời hạn sử dụng là 3 năm kể từ ngày được cấp. (Kinh tế & Đô thị 22/9, 21/9, Hà Thanh)Về đầu trang

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao kết quả thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh- Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899) biểu dương nỗ lực của Bộ Tài chính và các bộ, ngành trong thực hiện các Cơ chế một cửa và kiểm tra chuyên ngành.

 Phát biểu kết luận phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban 1899, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ghi nhận, biểu dương kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành liên quan.

 Về thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) tiếp tục làm tốt vai trò điều phối, theo dõi, giám sát, đôn đốc các bộ, ngành trong việc triển khai ASW, NSW và cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành.

 Tiếp tục xây dựng và triển khai hệ thống công nghệ thông tin và hoàn thiện Đề án tổng thể về xây dựng và phát triển hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai ASW, NSW theo định hướng xử lý tập trung; tổ chức triển khai Đề án “Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu” khi được phê duyệt…

 Để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Bộ Tài chính đề xuất, kiến nghị các bộ, ngành, cơ quan thường trực tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai chính thức 61 thủ tục hành chính cần phải triển khai trong năm 2020 thông qua NSW theo Quyết định số 1254/QĐ-TTg và Quyết định số 1258/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng như triển khai các nhiệm vụ được Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo 1899 giao.

 Đồng thời, các bộ, ngành cần đẩy mạnh điện tử hóa hoàn toàn việc thực hiện các thủ tục hành chính theo dịch vụ công mức độ 4, khớp nối từ khâu nộp hồ sơ, thanh toán điện tử cho đến trả kết quả; thiết lập cơ chế và đẩy nhanh việc chia sẻ dữ liệu điện tử nhằm tối ưu hóa việc thực hiện thủ tục qua NSW và thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia… (Haiquanonline.com.vn 22/9, Thái Bình)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Kỷ luật người đứng đầu nếu làm sai cam kết đầu tư công

Ngày 22/9, Kiểm toán nhà nước tổ chức hội thảo khoa học nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công và vai trò của Kiểm toán nhà nước.

 Là một trong số ít địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 60%, tại Hội thảo, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chia sẻ một số kinh nghiệm đã được địa phương thực hiện trong thời gian qua. Một trong những giải pháp được ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nêu ra là địa phương thực hiện giao vốn kịp thời ngay khi có quyết định giao vốn của Trung ương và HĐND tỉnh, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư chủ động triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Mặt khác, từ khâu xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công tỉnh đã chủ động xây dựng và giao kế hoạch phù hợp với tiến độ thực tế của các chương trình, dự án.

 Thậm chí, Nghệ An còn đề xuất HĐND tỉnh họp phiên bất thường để thông qua chủ trương đầu tư một số dự án cấp bách. Đáng lưu ý, tỉnh này còn chú trọng đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Hàng quý, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp và thông báo tỷ lệ giải ngân đến từng Giám đốc Sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã để có đôn đốc, chỉ đạo kịp thời.

 “Đối với các công trình trọng điểm, UBND tỉnh phân công chỉ đạo cho từng Phó Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra hiện trường, họp bàn để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho các dự án, đảm bảo tiến độ được giao”, ông Vinh nhấn mạnh. 

Cho ý kiến tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm cũng đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình triển khai thực hiện. Theo ông Liêm, Thanh Hóa không giao cho cấp phó mà phân công trực tiếp cho lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách trực tiếp từng lĩnh vực đầu tư, cũng như chỉ đạo tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án cụ thể.

 Cùng với đó, Thanh Hóa còn yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các Ban Quản lý dự án chuyên ngành và khu vực trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức triển khai thực hiện các dự án và chịu hoàn toàn trách nhiệm về tiến độ giải ngân. Đồng thời, địa phương này còn yêu cầu các chủ đầu tư ký cam kết về tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. “Nếu không thực hiện đúng cam kết, người đứng đầu chủ đầu tư sẽ bị kiểm điểm, xem xét hình thức kỷ luật”, ông Liêm chia sẻ. (Tienphong.vn 22/9, Luân Dũng)Về đầu trang

Hưng Yên: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 62,2%

Kho bạc nhà nước Hưng Yên cho biết, tính đến ngày 14/9, đơn vị đã thanh toán được 3.568 tỷ đồng/5.741 tỷ đồng, đạt 62,2%.

 Trong đó, kế hoạch vốn năm 2020 đã thanh toán được 3.287 tỷ đồng, đạt 64,2%; kế hoạch vốn năm 2019 kéo dài sang 2020 đã thanh toán được 281 tỷ đồng, đạt 45,4%. Vốn chương trình mục tiêu quốc gia đã thanh toán 197 tỷ đồng/ 224 tỷ đồng, đạt 87,8% kế hoạch. 

Để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ đơn vị sẽ đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ kiểm soát chi qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng giao dịch, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hoạt động Kho bạc Nhà nước.

 Đồng thời, đơn vị chủ động rà soát, nắm vững tình hình giải ngân vốn đầu tư kế hoạch năm 2020 của từng dự án; phối hợp chặt chẽ với cơ quan tài chính các cấp, các cơ quan ban ngành và các chủ đầu tư tìm hiểu nguyên nhân vướng mắc đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, dự án còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu,… để có các biện pháp tháo gỡ kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2020. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 21/9)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hà Nội khai trừ 361 đảng viên trong 5 năm

Theo báo cáo, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp Hà Nội đã thi hành kỷ luật 4.143 đảng viên, trong đó khiển trách 3.088 đảng viên, cảnh cáo 622 đảng viên, cách chức 72 đảng viên, khai trừ 361 đảng viên.

 Sáng 22/9, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 và việc thực hiện Quy định số 30-QĐ/TƯ ngày 26/7/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng”.

 Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết cho biết, 5 năm qua, Hà Nội đã đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng; tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và giám sát chuyên đề, nhất là những địa phương, đơn vị có nhiều hạn chế, khuyết điểm, nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, dư luận bức xúc và các cơ quan báo chí phản ánh.

 Thành ủy, các cấp ủy đã kiểm tra đối với 9.810 lượt tổ chức Đảng, 4.309 đảng viên; giám sát 4.786 lượt tổ chức Đảng, 3.900 đảng viên. Trong đó, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai 130 đoàn kiểm tra 839 lượt tổ chức Đảng và 18 đoàn giám sát 84 tổ chức Đảng trực thuộc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 8 chương trình công tác lớn, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá của Thành ủy.

 Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thực hiện toàn diện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của ngành, kiểm tra 504 tổ chức Đảng và 1.624 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Các cuộc kiểm tra thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, cơ bản khắc phục được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”.

 Qua công tác kiểm tra giúp các địa phương, đơn vị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng yếu kém; phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực xảy ra.

 Trong nhiệm kỳ qua, công tác thi hành kỷ luật Đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố đã được cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp xem xét, xử lý nghiêm minh, kịp thời, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe. Cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 4.143 đảng viên (khiển trách 3.088 đảng viên, cảnh cáo 622 đảng viên, cách chức 72 đảng viên, khai trừ 361 đảng viên) và thi hành kỷ luật 59 tổ chức Đảng (khiển trách 43, cảnh cáo 16).

 Kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đã góp phần tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố. (Laodong.vn 22/9, Hoàng Phong)Về đầu trang

Hậu Giang: Cách chức chủ tịch xã đánh bạc

Một chủ tịch xã ở Hậu Giang bị cách hết chức vụ trong Đảng, cách chức Chủ tịch UBND xã và miễn nhiệm đại biểu HĐND vì ông này đã tham gia đánh bạc ăn thua bằng tiền.

 Nguồn tin của PV ngày 22/9 cho biết, ông N.T.S - Chủ tịch UBND xã Long Trị (thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) vừa bị kỷ luật với hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng vì đã vi phạm những điều Đảng viên không được làm.

 Trước đó, ông S bị công an bắt quả tang đang đánh bạc ăn thua bằng tiền tại một nhà dân trên địa bàn xã. Thời điểm xảy ra được xác định là trước Đại hội Đảng bộ xã Long Trị, thế nhưng ông S khi đó chưa bị xử lý và vẫn tái đắc cử dịp đại hội.

 Vụ việc sau đó bị tố cáo, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thị ủy Long Mỹ vào cuộc xác minh và sau đó đã đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông S.

 “Ông S đã bị cách chức Phó Bí thư Đảng ủy và cả chức Chủ tịch UBND xã, hiện chỉ làm cán bộ tại UBND xã Long Trị nhưng không giữ bất kỳ chức vụ nào. Tại cuộc họp vừa qua, HĐND thị xã cũng đã miễn nhiệm tư cách đại biểu HĐND đối với ông S.” – nguồn tin cho hay. (Tienphong.vn 22/9, Cảnh Kỳ)Về đầu trang

Nam Định: Một cán bộ Công an bị đình chỉ công tác vì gây tai nạn chết người

Ông Lã Minh Tiến, 39 tuổi, Đội phó Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố, bị đình chỉ công tác vì lái ôtô đâm chết 2 người.

 Ngày 20/9, Công an tỉnh Nam Định cho biết ông Tiến bị đình chỉ từ ngày 17/9 do liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên đường Trần Nhân Tông. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Nam Định đang điều tra sự việc.

 Trước đó 14h45 ngày 16/9, tại ngã tư đường Trần Nhân Tông và đường Hàng Cau, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định, ôtô do ông Tiến cầm lái đã đâm vào môtô do ông Phạm Trương Huy (65 tuổi, trú xã Vũ Lạc) cầm lái chở bà Đỗ Thị Kim Thanh (79 tuổi, trú phường Trần Hưng Đạo, cùng TP Nam Định).

 Hậu quả, ông Huy và bà Thanh bị hất văng ra xa, tử vong tại chỗ. Cả hai xe hư hỏng nặng. Sau tai nạn, ông Tiến đã ra công an trình báo. (Vnexpress.net 22/9, Giang Chinh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

"Quả bom hẹn giờ" từ chính sách 1 con ở Trung Quốc bắt đầu phát nổ

Tỷ lệ sinh giảm có thể chưa gây tổn hại cho nền kinh tế trong thời gian ngắn, nhưng được cho là sẽ phủ bóng lên đà tăng trưởng của Trung Quốc trong 2-3 thập kỷ.

 Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc ngày 20/9 cho biết, cuộc tổng điều tra dân số lần thứ bảy sẽ được tiến hành vào ngày 1/11 tới. Cụ thể, hơn 7 triệu nhân viên điều tra dân số sẽ đến từng hộ gia đình ghi lại dữ liệu bằng các thiết bị điện tử.

 Bên cạnh các phương pháp truyền thống, Chính phủ Trung Quốc cũng đang khuyến khích người dân gửi thông tin cá nhân và gia đình của họ bằng hình thức trực tuyến, kể cả là qua thiết bị điện thoại thông minh. Cuộc tổng điều tra sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến để bảo vệ thông tin cá nhân của người dân. 

Theo Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, tổng điều tra dân số là một cuộc khảo sát quan trọng giúp Chính phủ tìm hiểu về số lượng, cơ cấu và sự phân bổ dân số; cho phép giới chức nước này cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng và hệ thống an sinh xã hội phù hợp với những số liệu mới nhất.

 Theo nhiều chuyên gia, thông tin từ tổng điều tra dân số tại Trung Quốc ngày càng quan trọng hơn khi mà "quả bom hẹn giờ" về nhân khẩu học từ chính sách 1 con bắt đầu phát nổ. Đã có những cảnh báo nền kinh tế bị lung lay sức mạnh do tỷ lệ sinh suy giảm.

 Khi hai trong số những doanh nhân thành công nhất thế giới Elon Musk và Jack Ma tranh luận trực tiếp lần đầu tiên trước công chúng, quan điểm của họ khác biệt gần như trong hầu hết các vấn đề, nhưng có một điều mà cả hai tỉ phú đồng ý, vấn đề lớn nhất thế giới đối mặt trong tương lai là không có đủ người. 

Ông Elon Musk - CEO Tập đoàn Tesla khẳng định: "Hầu hết mọi người nghĩ chúng ta có quá nhiều người trên hành tinh này, nhưng thật sự, đây là quan điểm đã lỗi thời. Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất mà thế giới phải đối mặt trong 20 năm nữa là sự sụp đổ dân số, chứ không phải bùng nổ dân số".

 Đồng quan điểm trên, ông Jack Ma - Nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba nói: "1,4 tỷ người ở Trung Quốc, nghe thì có vẻ rất nhiều, nhưng tôi nghĩ trong 20 năm nữa, dân số giảm sẽ là một vấn đề lớn đối với Trung Quốc. Tốc độ dân số giảm sẽ còn gia tăng".

 Để giảm ảnh hưởng của dân số già, ngoài chính sách khuyến khích phụ nữ sinh thêm con, Trung Quốc cũng tăng cường sự tham gia của lực lượng lao động cao tuổi và thậm chí là tính tới lao động nước ngoài. Nhưng cũng cần lưu ý, tỷ lệ sinh giảm không chỉ là xu hướng đáng ngại ở riêng Trung Quốc. Chúng ta đang sống trong thời đại mà nhiều người vẫn gọi đùa, là "chưa giàu đã già". Năm ngoái là lần đầu tiên trong lịch sử, số người trên 65 tuổi trên toàn thế giới nhiều hơn số lượng trẻ em dưới 5 tuổi. (VTV.vn 22/9)Về đầu trang

Nhật Bản cho phép người lao động làm việc đến 70 tuổi

Kết quả một khảo sát công bố mới đây ở Nhật Bản cho thấy có tới 64% số người được hỏi bày tỏ sẵn sàng làm việc ở độ tuổi nghỉ hưu.

 Thiếu hụt lao động là một trong những thách thức mà Nhật Bản phải đối mặt do tình trạng già hóa dân số nhanh chóng và sụt giảm tỷ lệ sinh.

 Nhằm giải quyết vấn đề này, Chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi luật, có hiệu lực từ tháng 4/2021, theo đó kêu gọi các doanh nghiệp cho phép người lao động làm việc đến 70 tuổi. Nhiều công ty ở Nhật Bản đã cho phép người lao động làm việc đến 65 tuổi nếu có nguyện vọng. (VTV.vn 22/9)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More