Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 16-8-2019

Post date: 16/08/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1. Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn 15 Bộ trưởng, trưởng ngành. 1

2.Ý kiến bình luận về phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8

3.Mạng xã hội Việt Nam đã có khoảng 65 triệu người dùng. 3

4. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã triển khai 10 năm, bao giờ thông xe?. 4

5. “Chưa phát hiện trường hợp nào bao che, bảo kê cho tín dụng đen”. 5

6. Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo thông tư về tiêu chuẩn "Made in Vietnam"  6

7.  Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH lý giải việc xây nhà cho người có công bị chậm.. 7

CHÍNH SÁCH MỚI 7

8. Quy định sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư BT. 7

CHỈ THỊ MỚI 8

9. Chính phủ yêu cầu "siết" tour 0 đồng, cơ cấu lại nguồn khách quốc tế. 8

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 9

10.Hà Nội: Áp dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận phản ánh về trật tự xây dựng. 9

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 10

11. Bộ Công Thương: Về nhân lực, Việt Nam không thể so với Indonesia, Philippines... 10

12.Mua sắm trực tuyến của Việt Nam tăng nhanh nhất Đông Nam Á.. 11

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 12

13.Những việc làm cần được nhân rộng. 12

QUẢN LÝ.. 13

14. 60% doanh nghiệp làm ăn không lãi, chưa phải lúc tăng lương giảm giờ làm?. 13

15. Bộ Nội vụ yêu cầu công chức, viên chức không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ. 15

16.Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tham nhũng. 16

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 16

17.Hà Nội: Phấn đấu 100% cổng thông tin điện tử sở, ban, ngành liên kết, chia sẻ phổ biến giáo dục pháp luật 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 17

18.Chậm giải ngân vốn đầu tư công. 17

THẾ GIỚI 18

19.Nhiều bang kiện chính phủ Mỹ về quy định nhập cư mới 18

20. Trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người nghèo ở Trung Quốc. 18

 TIN QUỐC HỘI

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn 15 Bộ trưởng, trưởng ngành

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn, trả lời chất vấn với 15 Bộ trưởng, trưởng ngành về nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 Từ ngày 12 - 16/8, Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khai mạc phiên họp và cùng với các Phó Chủ tịch Quốc hội thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

 Theo chương trình dự kiến, tại phiên họp này Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét, cho ý kiến về những nội dung sau:

 Thứ nhất, về công tác xây dựng pháp luật: Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của 5 dự án Luật, bao gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Luật Chứng khoán (sửa đổi); Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Thư viện.

 Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét dự thảo Nghị quyết giải thích một số điều của Luật Quy hoạch.

 Thứ hai, về công tác giám sát: Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2018"; cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014- 2018"; xem xét việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018

 Cũng trong phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên chất vấn, trả lời chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành về các nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

 Các Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn gồm: Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Công an; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tài chính; Công Thương; Giao thông vận tải; Ủy ban Dân tộc; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Tổng Kiểm toán nhà nước.

 Theo dự kiến, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. 

Phiên chất vấn, trả lời chất vấn sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp vào ngày 15/8/2019.

 Thứ ba, về các vấn đề kinh tế - xã hội: Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 (vốn ngoài nước) cho 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình; Đồng thời, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khai thác tài nguyên nước. (VTV.vn 15/8)Về đầu trang

Ý kiến bình luận về phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8

Ông Nguyễn Văn Tiên - Nguyên Phó Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội và chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh - đã có những ý kiến bình luận về phần chất vấn này.

 Tiếp tục phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành trọn 1 ngày để tổ chức phiên chất vấn, trả lời chất vấn các Bộ trưởng, người đứng đầu các cơ quan tư pháp và Tổng Kiểm toán Nhà nước về các nội dung liên quan đến việc thực hiện 4 Nghị quyết về giám sát chuyên đề và 4 kết luận về chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

 Đây là lần đầu tiên và cũng là dịp để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, rà soát đánh giá lại và giám sát đến cùng xem việc thực hiện các vấn đề đã được kết luận như thế nào, đã có chuyển biến hay chưa, các bộ trưởng, trưởng ngành đã thực hiện lời hứa của mình ra sao.

 Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, những nội dung trong nghị quyết và kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được chính phủ, các bộ ngành triển khai nghiêm túc, mang lại những kết quả đáng kể, tạo sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội; thể hiện nỗ lực, trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, so với yêu cầu và thực tiễn còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục triển khai, nhiều nội dung cần tăng cường lãnh đạo chỉ đạo thì mới tạo sự chuyển biển tích cực.

 Nhiều ĐBQH tiếp tục quan tâm các vấn đề đã được chất vấn trước đây trong các lĩnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, lao động thương binh xã hội.

 Trước khi kết thúc phiên chất vấn đầu giờ sáng 15/8, có một tình huống khá đặc biệt. Đại biểu Trần Thị Dung Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã đặt câu hỏi đối với Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Lê Minh Trí về một vụ vi phạm pháp luật liên quan đến quyền lợi ích hợp pháp của công dân. Vụ việc đã được đại biểu chất vấn tại Quốc hội nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. (VTV.vn 15/8)Về đầu trang

Mạng xã hội Việt Nam đã có khoảng 65 triệu người dùng

Hiện các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu người dùng còn mạng xã hội nước ngoài khoảng 90 triệu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời đại biểu Đinh Duy Vượt tại phiên chất vấn sáng 15/8 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

 Đại biểu Vượt đặt vấn đề, mạng xã hội bây giờ không phải ảo mà là thật và đang rất phức tạp, có tình trạng dùng ngôn ngữ chống phá, kích động, thông tin sai sự thật, bên cạnh đó còn có đánh bạc, lừa đảo gây hiệu quả rất nghiêm trọng. Dù Chính phủ chỉ đạo, bộ, ngành có nhiều biện pháp ngăn chặt, triệt phá nhiều vụ án, vấn đề trên vẫn còn nóng.

 Đại biểu chất vấn: kết quả nổi bật, ấn tượng nhất từ khi Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội đến nay? Từng là lãnh đạo một nhà mạng lớn, Bộ trưởng có cam kết chấm dứt được tình trạng sim rác không? Khi nào Việt Nam sẽ có trang mạng xã hội uy tín thay thế trang mạng xã hội khác?

 Nhận xét là câu hỏi rất rộng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời ý chính.

 Sau một năm nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, Bộ Thông tin Truyền thông đã đầu tư, xây dựng vận hành trung tâm giám sát an toàn mạng quốc gia. Trung tâm này có hai chức năng gồm giám sát các cuộc tấn công mạng vào Việt Nam và giám sát thông tin trên không gian mạng, Bộ trưởng cho biết.

 Khả năng xử lý của trung tâm này, theo Bộ trưởng là mỗi ngày khoảng 100 triệu tin, và phân loại, đánh giá được tỷ lệ tin tiêu cực, tích cực. Trước đây, tỷ lệ tin tiêu cực trên 30% nhưng sau khi điều chỉnh chỉ còn dưới 10%.

 Đấu tranh với các mạng xã hội nước ngoài, theo Bộ trưởng là câu chuyện nan giải khi họ chưa có văn phòng đại diện tại Việt Nam và chưa đóng thuế. Nhưng, hiện nay tỷ lệ thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý Việt Nam của Facebook đã tăng từ 30% lên 60%, của Youtube, trước đây 70 nay lên 80%.

 Liên quan đến hệ sinh thái số Việt Nam, Bộ trưởng nói, nếu không có mạng xã hội của chính mình thì nói, nghĩ, mua bán đều được lưu trữ ở nước ngoài.

 "Giờ họ dùng thông tin đó để quảng cáo nhưng trong trường hợp đặc biệt có thể ảnh hưởng vấn đề an ninh", Bộ trưởng lo ngại.

 Nhấn mạnh mục tiêu các mạng xã hội trong nước sẽ có số người dùng tương đương mạng xã hội nước ngoài, Bộ trưởng cho biết hiện các mạng xã hội Việt Nam có khoảng 65 triệu người dùng còn mạng xã hội nước ngoài khoảng 90 triệu. 

Nhận định hiện có nhiều cơ hội để phát triển mạng xã hội của Việt Nam, Bộ trưởng nhận định đến cuối năm 2020 hoặc trong năm 2021 có thể đạt được mục tiêu mạng xã hội trong nước sẽ có số người dùng tương đương mạng xã hội nước ngoài.

 Với chất vấn quản lý sim rác, Bộ trưởng cho biết cơ bản đã cắt bỏ các sim không đủ thông tin nhưng còn tồn tại lượng sim rác lớn trên các kênh bán hàng.

 Ông Hùng cho biết là từ nay tới tháng 9 sẽ tập trung giải quyết sim rác trên kênh bán hàng bằng việc nhà mạng phải mua lại. Giải pháp mới là Bộ sẽ giao trách nhiệm trực tiếp cho tổng giám đốc các công ty viễn thông. Nếu còn tồn tại sim rác, nhà mạng sẽ không được cấp phép các dịch vụ mới như mobile money. (Vneconomy.vn 15/8, Hà Vũ)Về đầu trang

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã triển khai 10 năm, bao giờ thông xe?

Có mặt cùng nhiều thành viên Chính phủ tại phiên chất vấn sáng 15/8 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhận được khá nhiều câu hỏi.

 Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) hỏi Bộ trưởng Thể về cam kết giải pháp đảm bảo tiến độ của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 sắp tới như thế nào vì hiện nay ngoài chi vốn ngân sách bổ sung thì nhà đầu tư đang gặp khó khăn về vay vốn ở ngân hàng?

 Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những trục đường quan trọng nhất của Đồng bằng Sông Cửu Long.

 "Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây khoảng 10 năm tuy nhiên đến thời điểm này tiến độ vẫn chậm", Bộ trưởng nói.

 Cập nhật thông tin, ông Thể nói, với đường Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua Chính phủ đã có quyết định bổ sung 2.186 tỷ để hỗ trợ cho nhà đầu tư điều chỉnh dự án, việc điều chỉnh đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt.

 "Cách đây mấy hôm, UBND tỉnh Tiền Giang đã điều chỉnh điều kiện hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan tới trách nhiệm của nhà đầu tư. Như vậy, về trách nhiệm nhà nước, với 2.186 tỷ chúng ta đã hỗ trợ phương án tài chính khả thi. Còn phần vốn của nhà đầu tư thì hiện nhà đầu tư bỏ vào 3.000 tỷ. Vốn còn lại là vốn của các cơ quan tín dụng', Bộ trưởng cho biết.

 Vẫn theo Bộ trưởng, vừa qua, Chính phủ đã giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ 6.000 tỷ đồng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Với sự chỉ đạo tập trung của Thủ tướng Chính phủ các tổ chức tín dụng đã kết hợp đồng để bổ sung vốn.

 "Nếu được có khoản vốn này cùng với 2.186 tỷ của nhà nước và 3.000 tỷ nhà đầu tư bỏ ra thì đến cuối 2020 sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương đến Mỹ Thuận và sẽ hoàn thành toàn bộ dự án này trong năm 2021 đúng như chỉ đạo hiện nay của Chính phủ", ông Thể nêu mốc thời gian cụ thể.

 Chuyển sang dự án cầu Mỹ Thuận 2, Bộ trưởng Thể cho hay hiện Quốc hội bố trí 5.100 tỷ. Bộ Giao thông Vận tải đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch quý 1/2020 sẽ khởi công dự án này. 

Cụ thể hơn, Bộ trưởng nói, 2 đường đầu cầu từ nay đến tháng 12/2019 sẽ khởi công. Đoạn cuối cùng là từ Mỹ Thuận tới Cần Thơ thì thời điểm này vẫn chưa mở thầu. Lý do là cần bổ sung nguồn vốn 932 tỷ thì phương án tài chính mới khả thi.

 Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung nguồn vốn 932 tỷ cho dự án này nhưng tới thời điểm này chưa có quyết định chính thức, ông Thể nói thêm.

 "Khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì chúng tôi sẽ mở thầu dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ. Toàn bộ hồ sơ hiện nay đã hoàn chỉnh nhưng do chưa có phương án tài chính khả thi thì chưa mở thầu được. Đang dự kiến từ này tới cuối năm sẽ mở thầu", Bộ trưởng hồi âm đại biểu.

 Bộ trưởng cũng thông tin là sẽ làm việc tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị này tiến hành sử dụng 932 tỷ để giải phóng mặt bằng. Riêng nhà đầu tư đầu 2020 sẽ tập trung vào thực hiện tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là cố gắng nhanh nhất, sớm nhất thông tuyến được tới Cần Thơ. (Vneconomy.vn 15/8, Hà Vũ)Về đầu trang

“Chưa phát hiện trường hợp nào bao che, bảo kê cho tín dụng đen”

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về hoạt động tín dụng đen và đòi nợ thuê tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 15/8, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về tình trạng tín dụng đen và đòi nợ thuê diễn biến phức tạp thời gian qua.

 Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, lực lượng công an sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát, lên danh sách và đấu tranh triệt phá các băng nhóm hoạt động tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê ngay từ khi mới hình thành; thực hiện hiệu quả Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó phối hợp với ngành ngân hàng giúp người dân tiếp cận với vốn vay của ngân hàng bằng thủ tục thuận lợi.

 Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc có hay không sự bảo kê của lực lượng chức năng cho hoạt động tín dụng đen, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: "Qua điều tra hiện nay, lực lượng công an chưa phát hiện trường hợp bao che, bảo kê cho hoạt động tín dụng đen. Quan điểm của ngành công an là xử lý nghiêm các trường hợp bảo kê hoặc có liên quan đến hoạt động bảo kê, không có "vùng cấm" trong hoạt động này". (VTV.vn 15/8)Về đầu trang

Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo thông tư về tiêu chuẩn "Made in Vietnam"

Tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào chiều 15/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu về tình trạng hàng giả, làm giả nhãn mác, thương hiệu hàng Việt Nam cũng như tiêu chuẩn để xác định xuất xứ "Made in Vietnam".

 Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, hiện nay cũng đã có khuôn khổ pháp luật để quản lý hàng hóa xuất xứ Việt Nam căn cứ theo Nghị định 43 và Nghị định 31 hướng vào 2 mục tiêu khác nhau: "Nghị định 43 yêu cầu doanh nghiệp khi sản xuất phải công bố, quản lý xuất xứ. Nghị định 41 hướng tới cung cấp điều kiện doanh nghiệp đăng ký sử dụng xuất xứ Việt Nam để hưởng ưu đãi thuế, quy định hàm lượng xuất xứ Việt Nam tối thiểu là 30%".

 Dựa trên tình hình thực tế, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo thông tư về tiêu chuẩn để xác định xuất xứ "Made in Vietnam": "Nghị định 43 chưa có tiêu chí và hàm lượng cụ thể để đăng ký xuất xứ và sản xuất tại Việt Nam. Chúng tôi đã phát hiện điều này và hơn 1 năm qua đã thảo luận xây dựng thông tư sản phẩm xuất xứ Việt Nam theo quy định của Tổ chức thương mại thế giới để hướng dẫn chung cho các sản phẩm xuất xứ Việt Nam, không phân biệt nội địa và xuất khẩu".

 "Thông tư này đã được xin ý kiến trong xã hội, các tổ chức và sau khi có ý kiến thì chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ để thực hiện quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thông tư sẽ tạo thuận lợi để doanh nghiệp đăng ký, công bố và chịu trách nhiệm cho sản phẩm đăng ký nhưng xã hội, các cơ quan chức năng có thể giám sát sự trung thực cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp khi sản xuất, cung ứng sản phẩm và xuất khẩu" – trưởng ngành Công Thương cho biết thêm.

 Trong thời gian qua, Bộ Công Thương cũng đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ hàng hóa nước ngoài, có xu hướng mượn xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu nhằm hưởng lợi miễn phí, được miễn hoặc giảm thuế từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

 Đến nay, đã có ít nhất 19 vụ điều tra chống lẩn tránh được các nước khởi xướng đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam. Trong đó có EU và Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu với 6 vụ việc, 5 vụ việc từ Hoa Kỳ và 2 vụ việc từ Brazil.

 Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan cũng đang kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường trong nước. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. (VTV.vn 15/8)Về đầu trang

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH lý giải việc xây nhà cho người có công bị chậm

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 15/8, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã giải đáp nguyên nhân vì sao việc xây dựng nhà cho người có công bị chậm.

 Vì sao chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng chưa thực hiện dứt điểm, đây là một trong số những nội dung được sự quan tâm của các đại biểu trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các bộ trưởng, trưởng ngành với Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra chiều 15/8.

 Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, đến nay, toàn bộ kinh phí hỗ trợ, xây mới 413.000 trong chính sách người có công theo tinh thần của Quốc hội đã phân bổ xuống tất cả các địa phương. Đến nay, hơn 80% số căn nhà đã được triển khai, còn 20% đang hoàn thiện, cơ bản sẽ xong trong năm 2019.

 Chia sẻ về nguyên nhân khiến việc xây dựng nhà cho người có công bị chậm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, do một số địa phương khi được phân bổ kinh phí xuống đã nhầm lẫn, cho rằng kinh phí này phải thực hiện theo quy định Luật Đầu tư công và chờ thực hiện theo các quy trình nên bị chậm. (VTV.vn 15/8)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Quy định sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư BT

Chính phủ vừa ban hành nghị định 69/2019/NĐ-CP quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

 Theo nghị định này, tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT gồm: quỹ đất; đất, nhà và tài sản khác gắn liền với đất (trụ sở làm việc) của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan Đảng cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật về hội (cơ quan, tổ chức, đơn vị); tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng (tài sản kết cấu hạ tầng); các loại tài sản công khác theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

 Trường hợp bán đấu giá tài sản công để lấy nguồn thanh toán cho hợp đồng BT thì việc sử dụng số tiền thu được từ bán đấu giá tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

 Việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, đất đai, ngân sách nhà nước, đầu tư, xây dựng. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án BT theo hình thức đấu thầu rộng rãi theo quy định của pháp luật về đấu thầu; chỉ được thực hiện sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật. 

Nghị định cũng nêu rõ, việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT được thực hiện theo nguyên tắc ngang giá, giá trị dự án BT tương đương với giá trị tài sản công thanh toán; được xác định như sau: giá trị tài sản công được xác định theo giá thị trường theo quy định của pháp luật tại thời điểm thanh toán; giá trị dự án BT được xác định theo kết quả đấu thầu.

 Việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư thực hiện dự án BT phải được tổng hợp, phản ánh vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

 Thời điểm thanh toán dự án BT đối với trường hợp thanh toán bằng quỹ đất hoặc trụ sở làm việc là thời điểm UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư. Thời điểm thanh toán dự án BT đối với trường hợp thanh toán bằng tài sản kết cấu hạ tầng và các loại tài sản công khác là thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định giao tài sản cho nhà đầu tư.

 Khoản lãi vay trong phương án tài chính của hợp đồng BT đối với phần giá trị công trình dự án BT hoàn thành theo tiến độ, chấm dứt kể từ thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, giao tài sản cho nhà đầu tư.

 Việc giao tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT được thực hiện sau khi dự án BT hoàn thành hoặc thực hiện đồng thời tương ứng với khối lượng xây dựng công trình dự án BT hoàn thành theo tiến độ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng.

 Nghị định này cũng quy định cụ thể xác định giá trị dự án BT để thanh toán. Cụ thể, giá trị Dự án BT ghi tại Hợp đồng BT để thanh toán được xác định theo kết quả đấu thầu và không thay đổi kể từ ngày Hợp đồng BT được ký kết. Trừ trường hợp quy định đưới đây.

 Nghị định có hiệu lực từ 1/10/2019. (Vneconomy.vn 15/8, Hà Vũ)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chính phủ yêu cầu "siết" tour 0 đồng, cơ cấu lại nguồn khách quốc tế

Chính phủ yêu cầu ngành Du lịch thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nguồn khách quốc tế theo địa bàn, quản lý chất lượng điểm đến và có biện pháp quản lý các tour 0 đồng.

 Yêu cầu trên là những nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 7/2019.

 Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch, thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nguồn khách quốc tế theo địa bàn, quản lý chất lượng điểm đến, bảo đảm phát triển bền vững.

 Vấn đề tour 0 đồng, tour giá rẻ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ khách du lịch, gây thất thu thuế cũng được thảo luận rất nhiều. Chính phủ từng chỉ đạo một số Bộ ngành kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc. Một số địa phương cũng đã vào cuộc để xử lý nhưng tình trạng này vẫn còn. (VTV.vn 15/8)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hà Nội: Áp dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận phản ánh về trật tự xây dựng

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề xuất chính quyền tăng ứng dụng công nghệ, xây dựng kênh thông tin riêng để người dân có thể phản ánh kịp thời những băn khoăn vướng mắc về thực hiện quy chế dân chủ trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

 Ngày 14/8, quận Hoàn Kiếm đã quán triệt, triển khai Quyết định số 1864/QĐ-UBND ngày 31/7/2019 của UBND quận Hoàn Kiếm về việc ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị và Quyết định số 1730/QĐ-UBND ngày 10/7/2019 của UBND quận Hoàn Kiếm về việc ban hành quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Trong đó phường Hàng Buồn - địa bàn nằm trọn trong khu bảo tồn cấp một của phố cổ được chọn làm điểm để triển khai.

 Trong thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã quyết liệt, nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý xây dựng, điển hình là sự ra đời của hai quy chế này. Tại cuộc triển khai, hầu hết ý kiến từ cơ sở tin tưởng, với hai quy chế này, chắc chắn việc quản lý trật tự xây dựng sẽ hiệu quả, kịp thời hơn. Đồng thời, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến nhằm thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Trong đó đề xuất, quận cần tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện quy chế dân chủ, giám sát xử lý nghiêm việc cấp phép xây dựng trong khu vực phường Hàng Buồm nói riêng và khu vực phố cổ Hà Nội nói chung. Bên cạnh đó, tăng ứng dụng công nghệ, xây dựng kênh thông tin riêng để người dân có thể phản ánh kịp thời những băn khoăn vướng mắc về thực hiện quy chế dân chủ trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

 Góp ý về vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trật tự xây dựng, ông Vũ Thành Vĩnh (phường Hàng Buồm) chia sẻ, bản thân ông, trong những lần đi thể dục buổi tối đã phát hiện trường hợp vi phạm xây dựng, ông dùng điện thoại chụp ảnh lại và gửi ngay qua mạng xã hội cho thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm, ngay lập tức cán bộ thanh tra xuống kiểm tra, xử lý ngay. “Trong khi đó, nếu để sáng hôm sau, chờ đến giờ làm việc mới báo cơ quan chức năng, có thể chủ nhà đã hoàn thiện xong phần sai phạm” - ông Vĩnh chia sẻ.

 Ông Vĩnh phân tích thêm, có nhiều kênh để lãnh đạo tiếp nhận thông tin như thông qua giao ban, họp hành, gửi đơn thư... Nhưng hiện nay ai cũng có điện thoại di động có chức năng quay video, chụp ảnh, mạng 3G... vậy tại sao không tận dụng chính chiếc điện thoại để ghi hình lại và gửi ngay cho cơ quan chức năng? Do vậy, ông Vĩnh đề xuất chính quyền nên tạo một phần mềm tiếp nhận thông tin để người dân có thể gửi ảnh, video đến cơ quan chức năng qua phần mềm mọi lúc, mọi nơi. Về phía chính quyền, sau khi tiếp nhận sẽ phản hồi lại người dân ngay để dân biết chắc chắn thông tin mình gửi đã đến lãnh đạo. 

Ông Nguyễn Khắc Minh, Nguyễn Thị Yến (đại diện các cụm dân cư của phường Hàng Buồn) cũng nêu, hiện nay chưa có nhiều kênh để người dân phản ánh thông tin đến chính quyền, do vậy, đại biểu đề nghị có nhiều kênh tiếp nhận thông tin hơn nữa để người dân tiện phản ánh. Theo bà Nguyễn Thị Yến, phòng quản lý đô thị, Ban Quản lý phố Cổ nên cung cấp thông tin tài liệu liên quan đến quy hoạch, xây dựng tại địa bàn quận một cách đa dạng, phong phú hơn nữa, đặc biệt lưu ý đến kỹ năng tuyên truyền của cán bộ để người dân dễ hiểu nhất, qua đó làm đúng chủ trương, chính sách pháp luật.

 Ông Đặng Anh Đức (tổ dân số số 1, phường Hàng Buồn) bổ sung thêm: “Vì chưa hiểu hết chủ trương quy hoạch nên chúng tôi không biết các công trình xây dựng xung quanh đúng hay sai để giám sát...”.

 Tại hội nghị, Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm Trần Thị Nga nhấn mạnh, các ý kiến góp ý thiết thực của người dân trên địa bàn giúp cho chính quyền có thêm nhiều biện pháp quản lý trật tự xây dựng hiệu quả. “Với kiến nghị, yêu cầu có thêm nhiều hình thức phong phú trong tuyên truyền, cũng như áp dụng công nghệ thông tin để người dân thuận tiện trong việc phản ánh sai phạm đến chính quyền... chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ và từng bước áp dụng trong công tác quản lý trật tự xây dựng” - bà Trần Thị Nga cho biết. (Kinh Tế & Đô Thị 14/8, Dương Tùng) Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Bộ Công Thương: Về nhân lực, Việt Nam không thể so với Indonesia, Philippines...

Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng, về thị trường nhân lực, ta không thể so với Indonesia, Philippines, về dịch vụ, ta kém Singapore; Thái Lan.

 Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) vừa có báo cáo phác hoạ tổng thể bức tranh hợp tác và phát triển chung của ASEAN hơn 50 năm qua.

 Theo Vụ này, sau khi Cộng đồng ASEAN (AEC) được hình thành vào cuối năm 2015, ASEAN cơ bản trở thành một thị trường chung, bao gồm khoảng 600 triệu dân, với tổng GDP gần 2800 tỷ USD, tạo nên một không gian sản xuất tương đối đồng bộ, giúp phát huy lợi thế chung của khu vực ASEAN.

 Hàng hóa, dịch vụ, vốn, đầu tư và lao động có tay nghề sẽ được tự do lưu chuyển trong ASEAN mà không chịu bất cứ sự phân biệt đối xử nào giữa các thành viên.

 Vụ chính sách thương mại đa biên cho biết, sau 24 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, khu vực này đã trở thành một trong những đối tác kinh tế - thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

 So với thời điểm bắt đầu tham gia Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) năm 1996, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và khu vực ASEAN đã tăng hơn 9,5 lần, từ 5,9 tỷ USD năm 1996 lên gần 56,3 tỷ USD trong năm 2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 24,5 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu là 31,8 tỷ USD trong năm 2018.

 Bên cạnh lợi ích về tăng trưởng kinh tế, việc hội nhập vào khu vực kinh tế ASEAN còn đem lại những tác động tích cực cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam theo hướng đa dạng hóa cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng như mở rộng cơ hội đầu tư sang các nước ASEAN và cơ hội kinh doanh từ bên ngoài...

 Mặc dù có nhiều thuận lợi để tạo nên những thành quả tích cực song Vụ chính sách thương mại đa biên cho biết, vẫn còn nhiều hạn chế, thách thức, do những nguyên nhân khách quan và chủ quan gây ra.

 Thứ nhất, về mặt khách quan, một số khó khăn có thể kể đến như: làn sóng bảo hộ trên thế giới chưa có dấu hiệu suy giảm, làm ảnh hưởng tới hợp tác đa phương và khu vực.

 Ngoài ra, tuy ASEAN là một thị trường lớn, về cơ bản đã xóa bỏ hàng rào thuế quan, nhưng nhìn chung, chúng ta chưa có nhiều các sản phẩm mũi nhọn có lợi thế cạnh tranh so với các nước ASEAN khác. Về thị trường nhân lực, ta không thể so với Indonesia, Philippines, về dịch vụ, ta kém Singapore; Thái Lan...

 Thứ hai, về mặt chủ quan, môi trường cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn, do hội nhập kinh tế khu vực mang lại, đặc biệt khi các quốc gia thành viên có đặc thù sản xuất khá tương đồng, có thế mạnh chung trong nhiều lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

 Trong khi đó, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế cần được cải thiện đáng kể, liên quan đến nhiều yếu tố như: hạn chế về cơ sở hạ tầng, bao gồm cả yếu tố hạ tầng cứng (đường sá, cảng biển, cảng hàng không, năng lượng, viễn thông, công nghệ thông tin...) và hạ tầng mềm (hệ thống pháp lý, bộ máy hành chính, cơ chế một cửa...).

 Ngoài ra, theo Vụ chính sách thương mại đa biên, còn những hạn chế về nguồn nhân lực; tốc độ điều chỉnh cơ cấu kinh tế để lợi ích tăng trưởng kinh tế được phân bổ đồng đều hơn; hạn chế về nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân trong việc đáp ứng hài hòa với quá trình hội nhập kinh tế.

 Do đó, để đạt được những thành tựu này một cách bền vững, Vụ chính sách thương mại đa biên cho rằng, công cuộc hội nhập kinh tế ASEAN trong thời gian tới cần có những định hướng, chính sách phù hợp.

 Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chủ động đào tạo nâng cao năng lực, tăng sức cạnh tranh, nắm bắt chính sách để có thể đương đầu với sự cạnh tranh về cả chất và lượng mà việc hội nhập kinh tế mang lại; Vụ chính sách thương mại đa biên đưa khuyến nghị. (Doanhnghiepvn.vn 15/8)Về đầu trang

Mua sắm trực tuyến của Việt Nam tăng nhanh nhất Đông Nam Á

Việt Nam có khoảng 40 triệu người mua sắm trực tuyến. Trung bình, mỗi người tiêu dùng Việt Nam chi 210 USD/năm cho hoạt động này.

 Theo Bộ Công Thương, đây là những con số chứng minh Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á.

 Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng nhanh nhạy nắm bắt tiện ích của thương mại điện tử, tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cả.

 Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có hai điểm hấp dẫn lớn so với các thị trường khác trong ASEAN. Một là, tỷ lệ người dùng truy cập vào trang thương mại điện tử sau đó mua hàng rất cao. Hai là mức chi tiêu cho thương mại điện tử đang tăng rất nhanh. Thực tế này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm các phương thức tiếp thị mới để tiếp cận thị trường. (VTV.vn 15/8)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Những việc làm cần được nhân rộng

Từ chức khi để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực mình quản lý, do không còn tín nhiệm, có những phát ngôn không đúng mực; trả lại quà tặng khi vượt quá quy định; tự lo phương tiện để đi làm… là những việc hết sức bình thường của công chức Nhà nước ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Nước Anh sẽ đối diện với làn sóng bộ trưởng từ chức chưa từng có?

 Vậy mà ở ta, những cán bộ, công chức có những hành động tương tự như trên sẽ được cho là "của hiếm", "lạ", "độc", thậm chí bị coi là người… không bình thường. Một số khác thì cho rằng, đây là những hành động đẹp, là nét văn hóa của một nền hành chính công văn minh, hiện đại, đáng được ngưỡng mộ. Họ xứng đáng để trở thành những tấm gương để nhân rộng.

 Trong tuần qua, có hai sự kiện ở Đồng bằng sông Cửu Long gây xôn xao dư luận với hàng triệu ý kiến trao đổi trên mạng xã hội. Vụ việc thứ nhất: Gia đình ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trả lại 1,2 tỷ đồng cho Nhà nước vì đây là số tiền thừa do đền bù sai.

 Vụ việc thứ hai, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và một số lãnh đạo sở, ngành luôn đến cơ quan bằng xe máy. Trước đó là việc ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An, rồi ông Trần Hữu Hậu, Ủy viên ban Thường vụ, Bí thư Thành ủy Tây Ninh xin được nghỉ hưu trước tuổi, đã thành chuyện thời sự được đông đảo người dân đặc biệt quan tâm.

 Chuyện bình thường ở xứ Tây, lại trở thành lạ ở xứ ta - đây quả là điều cần phải tìm hiểu, để có cái nhìn thấu đáo. Khách quan mà nói thì số cán bộ, công chức chủ động xin từ chức, tự nguyện trả lại quà biếu hay nhận tiền khoán xe công để tự lo phương tiện đi làm ở Việt Nam vẫn còn hiếm "như sao buổi sớm". Đặc biệt, vấn đề này càng không thể có đối với những người chạy chức, chạy quyền... người năng lực, trình độ yếu, không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí "dính chàm" vẫn còn cố chạy tội, chạy thành tích để tiếp tục "bám trụ", "giữ ghế"...

 Tình trạng chạy chức, chạy quyền là một trong những nguyên nhân khiến việc từ chức, từ nhiệm rất khó khăn bởi mấy lý do sau: Thứ nhất, việc chạy lấy danh hay lấy lợi thì thực chất là phi vụ làm ăn và tất yếu mục đích phải thu hồi cả vốn và phải có "lãi".Như vậy, chấp nhận từ chức là mất "cả chì lẫn chài", cả vốn lẫn lãi. Đây là điều tối kị trong kinh doanh.

 Thứ hai, rất nhiều trường hợp, để giành được một vị trí béo bở thì buộc phải "đầu tư", huy động sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần, quan hệ của một nhóm người. Do vậy, người giữ chức vụ được coi là "tài sản chung", nên họ có làm gì cũng phải được sự đồng ý của nhóm lợi ích, chứ bản thân họ cũng không tự mình quyết định được… nên việc từ chức cũng không dễ.

Còn số cán bộ nộp lại quà tặng theo quy định rất ít. Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ thì mỗi năm chỉ khoảng 30 người, giá trị quà tặng khoảng vài trăm triệu đồng. Năm 2018 chỉ có 25 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị là hơn 451 triệu đồng. Trong đó, tỉnh nhiều cán bộ trả lại quà tặng nhất là Bình Thuận với 9 người; tỉnh Vĩnh Phúc chỉ một người. Trong khi đó, ở các đại án vừa được xét xử, các bị cáo khai nhận đưa hàng chục tỷ đồng đến biếu cấp trên.

 Nhiều doanh nghiệp coi việc tặng quà cho cán bộ, công chức là hoạt động kinh doanh bình thường, thậm chí cần thiết cho doanh nghiệp và mặc dù không thích song họ vẫn sẵn sàng chấp nhận thực tế này để nhận được sự ưu ái và lợi thế trong kinh doanh, động lực này thường được xảy ra khi doanh nghiệp đấu thầu dự án hoặc xin cấp giấy phép.

 Câu chuyện khoán xe công tiết kiệm cho ngân sách, được kêu gọi thực hiện hàng chục năm nay, nhưng cán bộ, công chức lại là những người không mặn mà, không vui vẻ gì với chủ trương này. Bởi lẽ, họ đã phải phấn đấu gần như cả đời để có được tiêu chuẩn xe riêng; giàu sang đâu thì chưa biết, nhưng chỉ hơn đời, hơn được người ở cái oai, cái oách, vậy thì dại gì mà đem trả lại.

 Trong công tác tổ chức, công tác cán bộ, nếu cứ duy trì cơ chế "có lên, không có xuống, có vào, không có ra", thì không khác gì nuôi cá trong ao tù, nước đọng, sẽ là mầm mống phát sinh dịch bệnh. Như vậy thì đến bao giờ chúng ta mới có được một đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, một nền văn hóa công vụ văn minh hiện đại?

 Tình trạng nói trên đã gây ra nhiều tiêu cực, lãng phí, gây ra hệ lụy trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhất là trong công tác cán bộ…. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến một bộ phận cán bộ đảng viên thoái hóa, biến chất làm tổn hại đến uy tín, danh dự của Đảng, Nhà nước, làm mất niềm tin trong nhân dân.

 Nhân dân vẫn theo dõi và luôn trông chờ vào sự trung thực, tự giác, vào những việc làm ích nước, lợi dân của cán bộ, công chức. Cám ơn những việc làm bình thường của một số cán bộ, mặc dù chỉ tiết kiệm được một chút ít ngân sách cho Nhà nước, hy sinh một chút quyền lợi cá nhân, nhưng đổi lại là hình ảnh thân thiện, giản dị, gắn bó với Nhân dân, thật đáng là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư", cần phải được nhân rộng. (Công An Nhân Dân 15/8, Cù Tất Dũng) Về đầu trang

QUẢN LÝ

60% doanh nghiệp làm ăn không lãi, chưa phải lúc tăng lương giảm giờ làm?

60% doanh nghiệp hiện nay làm ăn không có lãi, doanh nghiệp và người lao động cần cần phải đồng cam cộng khổ vượt qua giai đoạn này...

 Đó là quan điểm của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau tại dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng 14/8.

 Liên quan đến vấn đề tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, dự thảo luật nêu hai phương án.

 Phương án 1 như Chính phủ trình, vẫn theo bộ luật hiện hành. Phương án hai được thiết kế trên cơ sở ý kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là trả lương lũy tiến đối với thời gian làm thêm giờ tính theo số giờ làm thêm trong ngày và có sự khác biệt tương ứng với làm thêm giờ trong ngày thường, ngày nghỉ hằng tuần, ngày lễ, tết và ngày nghỉ có hưởng lương.

 Cơ bản nhất trí phương án do Chính phủ trình, ông Lộc cho rằng phương án hai có phần thoát ly với thực tiễn.

 Một năm gần đây, đặc biệt 6 tháng đầu năm nay nền kinh tế đang đứng trước khó khăn, tăng trưởng đã chậm lại và xu hướng giảm tốc này còn tiếp tục, giai đoạn tiếp theo là thời khắc mong manh, thời điểm nhạy cảm của nền kinh tế, ông Lộc nói.

 Chủ tịch VCCI cũng nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm tốc độ thành lập doanh nghiệp đang giảm xuống, doanh nghiệp quay trở lại thị trường cũng thấp hơn cùng kỳ năm trước, 60% doanh nghiệp hiện nay làm ăn không có lãi.

 Chủ tịch VCCI cho rằng, phương án về tiền lương hay điều kiện lao động phải được tính toán phù hợp với bối cảnh nói trên, doanh nghiệp và người lao động phải đồng cam cộng khổ vượt qua, chưa phải lúc tăng thu nhập giảm giờ làm. 

Tán thành mở rộng khung giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ như đề xuất của Chính phủ, ông Lộc nhấn mạnh điều này rất quan trọng với những doanh nghiệp xuất khẩu.

 Tiền lương nên giữ nguyên như hiện hành, không tăng tiền lương luỹ tiến vì sẽ tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, trên thế giới cũng chỉ có hai nước thực hiện điều đó, ông Lộc nói.

 Trước khi ông Lộc phát biểu, góp ý vào dự thảo luật, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết ông rất phân vân về quy định tăng giờ làm thêm trong khi mục tiêu hướng tới là phải tăng lương giảm giờ làm.

 Hiện nay tiến bộ khoa học kỹ thuật ngày càng cao, công nghệ càng phát triển, trình độ quản lý của doanh nghiệp tốt hơn, không có lý gì lại tăng thêm giờ làm, ông Tỵ nhấn mạnh.

 Việc mở rộng khung giờ làm thêm tối đa, theo Phó chủ tịch Quốc hội là cần, nhưng không thể là phổ biến, thường xuyên mà chỉ tăng giờ trong đợt thi đua đột xuất hoàn thành mục tiêu ngắn hạn.

 Phát biểu sau Chủ tịch VCCI, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chia sẻ với phân tích tăng trưởng đang chậm lại, song ông Lưu nhấn mạnh rằng bộ luật này không chỉ cho năm nay hay cho 6 tháng mà cho cả lâu dài, nhiều năm.

 Nói chung là tôi không ủng hộ mở rộng khung giờ làm thêm tăng đến 400 giờ, cần tăng có lựa chọn và có kiểm soát. Bộ luật nên dự liệu ngành nghề nào được tăng bao nhiêu trong 1 tháng hay 1 năm, tăng ở giới hạn nhất định chứ không thể đến 400 giờ, không phải nhiều nước tăng đến 400 giờ, Phó chủ tịch Uông Chu Lưu thể hiện quan điểm.

 Phát biểu của anh Lộc (Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc - PV) chỉ đứng về phía doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét.

 Liên quan đến quy định tăng giờ làm thêm, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh báo cáo tổng kết thi hành Bộ luật Lao động cho thấy tình trạng vi phạm làm thêm giờ khá phổ biến, phần lớn do nhu cầu của doanh nghiệp muốn tăng doanh thu nhưng không muốn tăng chi phí đầu tư, chi phí sản xuất mà tăng giờ là tối ưu nhất. "Đây là sự thật đấy anh Lộc ạ", Chủ tịch Quốc hội nói với Chủ tịch VCCI.

 Mặt khác, vấn đề nữa theo Chủ tịch Quốc hội là người lao động làm thêm giờ cũng chưa chắc đã được hưởng lương như Bộ luật Lao động quy định.

 "Xã hội tiến bộ nhưng chúng ta lại ngồi đây tính thêm giờ làm cho người lao động, quan điểm của tôi là không đồng ý", Chủ tịch Quốc hội thể hiện rõ quan điểm.

 Theo Chủ tịch Quốc hội thì lần sửa đổi này cần phải trả lời câu hỏi với những quy định mới thì người lao động, người sử dụng lao động, xã hội được cái gì, quyền lợi nào của người lao động được tăng lên, quyền lợi nào của người sử dụng lao động được đảm bảo. Luật phải hài hoà lợi ích chứ không bảo vệ một phía, phải tìm được điểm cân bằng giữa bảo vệ người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. (VnExpress.net 14/8)Về đầu trang

Bộ Nội vụ yêu cầu công chức, viên chức không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ

Ngày 14-8, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” Bộ Nội vụ giai đoạn 2019-2025. 

Theo kế hoạch này, một trong những nội dung được Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại cơ quan, đơn vị; ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động; đồng thời, xây dựng, ban hành các quy định, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị về văn hóa công sở…

 Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Bộ trưởng Tân đề nghị thực hiện và chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính; tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ.

 Đối với cán bộ, công chức giữ vị trí lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử. Đặc biệt, tinh thần, thái độ làm việc phải tận tụy, nghiêm túc, trách nhiệm, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử, trang phục gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự, phù hợp với tính chất công việc; Đối với đơn vị có trang phục riêng, phải thực hiện theo quy định của ngành…, không sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin mật…

 Mục đích của kế hoạch này nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động; rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức, viên chức Bộ Nội vụ gương mẫu, tận tụy, chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, tận tình, thân thiện; đồng thời đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể hàng ngày và trên các lĩnh vực công tác.

 Bảo đảm tính liên tục, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc, trực thuộc Bộ; tạo môi trường làm việc văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì nhân dân phục vụ. (Sài Gòn Giải Phóng 14/8, Đỗ Trung) Về đầu trang

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tham nhũng

Chiều 15/8, đồng chí Võ Văn Thưởng đã làm việc tại Thông tấn xã Việt Nam về chương trình kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng.

 Tại buổi làm việc, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận công tác tuyên truyền về phòng chống tham nhũng của Thông tấn xã Việt Nam. Đơn vị cũng đã chú ý đến vai trò của công tác thanh tra trong phòng chống tham nhũng trong nội bộ. Đồng thời lưu ý trong tuyên truyền, đấu tranh phòng chống tham nhũng cần bài bản, khoa học, tránh suy diễn. Đặc biệt, phải gắn đấu tranh phòng chống tham nhũng gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng và phản bác lại các quan điểm sai trái.

 Đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục thực hiện dân chủ ở cơ quan, công khai minh bạch, xây dụng quy chế định mức chi tiêu. Tiếp tục đẩy mạnh học và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và đặc biệt, phải ngăn ngừa và chống tiêu cực bằng ngòi bút. (VTV.vn 15/8)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hà Nội: Phấn đấu 100% cổng thông tin điện tử sở, ban, ngành liên kết, chia sẻ phổ biến giáo dục pháp luật

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 172/KH-UBND, triển khai Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2019 - 2021” trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, thành phố đặt mục tiêu, năm 2019, nâng cấp Trang thông tiện tử điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố liên kết chia sẻ với Cổng thông tin điện tử phổ biến, pháp luật dùng chung toàn quốc, cập nhật đầy đủ thông tin pháp luật của Trung ương, thành phố. Phấn đấu 100% cổng thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tạo liên kết, chia sẻ với Trang thông tin điện tử PBGDPL thành phố.

 Năm 2020, thành phố phấn đấu 100% cổng thông tin điện tử của các xã, phường, thị trấn tạo liên kết, chia sẻ với Trang thông tin điện tử PBGDPL thành phố. Năm 2021, gia tăng sự tương tác, trao đổi, chia sẻ thông tin đa chiều giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp qua hình thức đối thoại trực tuyến, các hình thức phổ biến pháp luật phù hợp khác. Huy động rộng rãi mạng viễn thông, mạng xã hội tham gia phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. 

Để hoàn thành mục tiêu trên, thành phố triển khai nhiều giải pháp, trong đó, sẽ rà soát, củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác phổ biển, giáo dục pháp luật; bố trí cán bộ làm CNTT chuyên trách trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở cấp thành phố. Khuyến khích, huy động cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân, các luật sư, luật gia, nhà khoa học... tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật, trao đổi, thảo luận, bình luận, phổ biến, giảng dạy pháp luật trực tuyến.

 Sử dụng ngân sách hằng năm của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương kết hợp ưu tiên lồng ghép nguồn lực từ chương trình, đề án, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hiện có; khuyến khích nguồn kinh phí huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 Xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật CNTT đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; tăng cường bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin trên môi trường mạng, ứng dụng các công nghệ mới tích hợp mạng xã hội. Nâng cấp Trang thông tin điện tử theo công nghệ hiện đại, thiết thực, hiệu quả, tích hợp các loại thông tin đa phương tiện, các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ công tác phổ biển, giáo dục pháp luật.

 Chuẩn bị các điều kiện đảm bảo trang thiết bị (máy tính, máy in, máy quét, đường truyền internet...) để cập nhật thông tin, tài liệu lên Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia; chuẩn bị điều kiện trang thiết bị (máy tính, đường truyền) tại các điểm khai thác tủ sách pháp luật điện tử theo quy định.

 Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông (báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, mạng xã hội...) để nâng cao nhận thức, giúp người dân khai thác và sử dụng CNTT để tiếp cận pháp luật. Tổ chức quán triệt, phổ biến đến CN, CC, VC, người lao động và người dân về vai trò, ý nghĩa, nội dung và yêu cầu phải tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng, củng cố và hình thành thói quen chủ động, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật trên internet. (Pháp Luật Xã Hội 15/8, TQ) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Chậm giải ngân vốn đầu tư công

Hiện nay, việc giải ngân vốn đầu tư công chậm khiến chi cho đầu tư phát triển không đạt tiến độ, nên ngân sách thặng dư.

 7 tháng qua, mới chỉ có hơn 130.000 tỷ đồng được chi cho đầu tư phát triển, chỉ đạt 32% chỉ tiêu Quốc hội giao và thấp hơn cùng kỳ năm trước gần 6%.

 Tuy thu ngân sách đạt kết quả cao, các nguồn vốn vay cho đầu tư phát triển đã được Bộ Tài chính huy động đầy đủ, nhưng chậm giải ngân khiến lượng tiền tồn trong ngân quỹ rất lớn. Tiền nằm trong kho, trong khi nhiều công trình hạ tầng quan trọng đang nằm chờ vốn.

 Thặng dư ngân sách cao nhưng chủ yếu là thặng dư ngân sách địa phương, trong khi ngân sách Trung ương vẫn thiếu tiền cho đầu tư phát triển và chi trả nợ gốc.

 Để bù đắp khoản thiếu hụt này, Bộ Tài chính phải phát hành trái phiếu Chính phủ với lãi suất dài hạn cao, nhưng do giải ngân chậm nên phải gửi vào các tổ chức tín dụng với lãi suất ngắn hạn thấp. Đến nay, kết quả huy động trái phiếu mới chỉ đạt 40% kế hoạch được giao.

 Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, tuy thặng dư ngân sách nhưng chi cho đầu tư phát triển không đạt kế hoạch sẽ tác động không tốt đến phát triển kinh tế. Vì vậy, ngoài tăng thu ngân sách, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công sẽ là giải pháp căn bản để đảm bảo tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu Chính phủ đã đề ra. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 14/8)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhiều bang kiện chính phủ Mỹ về quy định nhập cư mới

Ngày 12/8 vừa qua, Mỹ đã công bố quy định nhập cư mới, theo đó Mỹ có thể từ chối quyền định cư lâu dài đối với những người thuộc diện quá nghèo.

 Theo quy định mới về cấp thị thực dự kiến có hiệu lực kể từ giữa tháng 10 tới, Mỹ có thể từ chối đơn xin cấp thị thực tạm thời hoặc lâu dài của mọi đối tượng không đáp ứng được quy định chuẩn về thu nhập, hoặc nhận hỗ trợ của nhà nước. Nhà chức trách Mỹ lập luận, sự thay đổi này nhằm đảm bảo rằng người nhập cư sẽ phải tự túc, không được phụ thuộc vào các nguồn lực công để đáp ứng nhu cầu của bản thân. Giới chuyên gia cho rằng, đây có thể là biện pháp quyết liệt nhất trong các chính sách chống nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 Vài ngày sau khi quy định này được công bố, giới chức 13 bang như Illinois, Michigan, New Jersey đã nộp đơn kiện Bộ An ninh nội địa Mỹ lên Tòa án bang Washington, trong đó nêu rõ quy định mới mà chính phủ ban hành ảnh hưởng đến luật nhập cư liên bang, tức là chỉ tạo thuận lợi cho những người di cư giàu có.

 Theo ông Raja Krishnamoorthi - nghị sĩ bang Illinois, Mỹ: "Nước Mỹ vốn làm tốt việc giúp những người khó khăn khiến họ trở thành người có khả năng đóng góp cho xã hội. Thật không may là quy định mới này sẽ ảnh hưởng tới điều đó".

 Năm 2016, có khoảng 800.000 người được cấp thẻ xanh tại Mỹ. Nếu quy định mới về nhập cư chính thức có hiệu lực, hơn một nửa trong số tất cả những trường hợp đang xin cấp thẻ xanh gia đình sẽ bị từ chối. (VTV.vn 15/8)Về đầu trang

Trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người nghèo ở Trung Quốc

Các cư dân ở nhiều vùng khó khăn của Trung Quốc đang hưởng lợi từ những tiến bộ khoa học kỹ thuật khi kiếm sống bằng nghề "dạy AI" (trí tuệ nhân tạo).

 Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) mang tên "Tương lai việc làm năm 2018", máy móc và các thuật toán máy tính tại nơi làm việc sẽ có thể chiếm 75 triệu việc làm của con người tính tới năm 2022 nhưng đồng thời cũng tạo ra 133 triệu việc làm mới.

 Hồi tháng 7 vừa qua, Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Alibaba đã làm việc với Quỹ phát triển phụ nữ để triển khai "Sáng kiến A-Idol", mang lại các công việc liên quan tới AI cho người dân tại các vùng kém phát triển của quốc gia này, đặc biệt là người phụ nữ. Sáng kiến này đã nhận được sự phối hợp của chính quyền các địa phương. Người dân tham gia dự án được cung cấp các khóa huấn luyện miễn phí về dán nhãn và quản lý dữ liệu, những kiến thức cơ bản của máy học (machine learning) và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

 Trung tâm thí nghiệm AI của Alibaba cũng cấp chứng chỉ chuyên nghiệp cho những người tham gia sáng kiến với mục tiêu đảm bảo giá trị thị trường cho những kỹ năng mà họ đã được học trong các khóa huấn luyện của A-Idol. Trung tâm thí nghiệm AI của Alibaba cam kết sẽ cung cấp các cơ hội việc làm với tổng trị giá ít nhất 10 triệu NDT/năm để đảm bảo tính bền vững cho dự án A-Idol.

 Wang Hongmei, 23 tuổi, một nữ thanh niên tham gia sáng kiến A-Idol, cho biết cô mất khoảng 10 ngày để hoàn thành khóa huấn luyện của Alibaba. Wang kiếm được khoảng 3.000 NDT (425,9 USD)/tháng nhờ công việc với A-Idol, mức thu nhập cao hơn công việc giáo viên mầm non mà cô làm trước khi biết đến A-Idol.

 Rất nhiều người trong khu vực Wang sinh sống cũng đã tham gia sáng kiến này và làm việc như những người huấn luyện AI. Nhiều người trong số này từng phải lưu lạc tới các tỉnh ở vùng duyên hải để làm thuê nhưng nay đã có thể yên tâm trở về quê nhà làm việc. Với Wang, công việc mới giúp cô có nhiều kiến thức hơn về máy tính, vượt qua những giới hạn của bản thân và có thêm điều kiện tài chính để chăm sóc gia đình. (VTV.vn 15/8)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More