Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 15-10-2019

Post date: 17/10/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Vụ tặng ô tô 3,7 tỉ: Năm 2018, Cao Bằng chưa báo cáo. 1

2.Doanh nghiệp nào đã biếu xe bạc tỷ cho Công an tỉnh Cao Bằng?. 2

3. Công an Cao Bằng nhận xe sang 3,7 tỷ đồng: Tặng xe chính là hối lộ. 3

4.Từ vụ nhận quà tặng ô tô hơn 3,7 tỷ đồng: Phần nổi “tảng băng” chìm?. 5

TIN QUỐC HỘI 6

5. Khai mạc kỳ họp thứ 38 Ủy ban Thường vụ Quốc hội 6

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 6

6.Chủ tịch Hà Tĩnh muốn “uống cà phê” với doanh nhân. 6

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

7.  Việt Nam nỗ lực để nâng cao năng lực cạnh tranh. 7

8. Nhà nước sẽ coi doanh nghiệp là khách hàng được phục vụ. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

9.  Làm sao đón “phượng hoàng”?. 9

QUẢN LÝ.. 10

10.  Phó thủ tướng phê bình lãnh đạo hai bộ vì vắng mặt tại diễn đàn kinh tế. 10

11.  “Cẩn trọng trong công tác cán bộ và sắp xếp bộ máy”. 12

12.Thời gian làm thêm vẫn là điểm vướng với doanh nghiệp. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

13. Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số đã được Bộ TT&TT trình lên Chính phủ. 13

14.Bộ Quốc phòng: Bãi bỏ 7 thủ tục hành chính lĩnh vực BHYT. 14

15.  Hà Nội triển khai cấp lại thẻ BHYT tại Bộ phận một cửa ngay trong ngày. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

16.  Việt Nam dành gần 237 nghìn tỷ để trả nợ Chính phủ trong 9 tháng. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

17.  70 cán bộ Trung ương quản lý bị kỷ luật: “Đau xót nhưng không thể không làm!”. 17

THẾ GIỚI 18

18. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc từ chức do bị điều tra tham nhũng. 18

19. Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines từ chức. 18

 TIÊU ĐIỂM

Vụ tặng ô tô 3,7 tỉ: Năm 2018, Cao Bằng chưa báo cáo

Chiều 11-10, liên quan đến trường hợp Công an tỉnh Cao Bằng nhận chiếc xe ô tô trị giá 3,7 tỉ đồng do doanh nghiệp tặng, trao đổi với PLO, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng cho rằng thông tin này là chưa đầy đủ.

 Theo đó, sự việc xảy ra vào năm 2016, đến năm 2017-2018, Bộ Công an và Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng tiến hành kiểm điểm xử lý kỷ luật nhiều cán bộ có liên quan, trong đó có cả lãnh đạo công an tỉnh. ‘‘Đến tháng 3-2018, sự việc này đã được xử lý dứt điểm nhưng lại thể hiện theo báo cáo phát hiện trong năm 2019 là chưa hợp lý’’, vị này nói.

 Tuy nhiên, sáng 12-10, cũng trao đổi với PLO về vụ việc trên, một nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ (TTCP) khẳng định việc đưa trường hợp Công an tỉnh Cao Bằng nhận chiếc xe 3,7 tỉ vào báo cáo năm 2019 là đúng.

 Cụ thể, báo cáo này được thực hiện theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng (cũ) và các văn bản hướng dẫn.

 Theo đó, địa phương dựa trên quy định về tiêu chí để xây dựng báo cáo về phòng chống tham nhũng theo niên độ (từ 30-9 năm trước đến 1-10 năm sau) để gửi Chính phủ. Trên cơ sở này, TTCP tổng hợp lại. Người chịu trách nhiệm về tính chính xác của báo cáo chính là các địa phương, TTCP chỉ tổng hợp số liệu chứ không thể thẩm định.

 Trong vụ việc chiếc xe ô tô 3,7 tỉ đồng, báo cáo của tỉnh Cao Bằng nói rõ số liệu được thu thập trong niên độ báo cáo. TTCP cũng rà soát và nhận thấy vụ việc chưa được nêu trong báo cáo phòng chống tham nhũng năm 2018 của Cao Bằng.

 Thời gian tới, TTCP sẽ xây dựng các dự thảo hướng dẫn thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng mới, trong đó có tiêu chí, quy trình xây dựng báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng hàng năm. Các quy định sẽ được xây dựng theo hướng làm sao để TTCP có thể thẩm định, đánh giá lại báo cáo từ các địa phương, qua đó nâng cao hiệu quả và tính chính xác của báo cáo. (Plo.vn 13/10) Về đầu trang

Doanh nghiệp nào đã biếu xe bạc tỷ cho Công an tỉnh Cao Bằng?

Doanh nghiệp tặng chiếc ô tô bạc tỷ cho Công an tỉnh Cao Bằng năm 2016 là Công ty CP tập đoàn công nghiệp Tây Giang - nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết.

 Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại tá Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết: Đơn vị tặng chiếc ô tô Toyota Land cruiser 7 chỗ cho Công an tỉnh Cao Bằng làm tài sản công, phục vụ chở lãnh đạo là Công ty CP tập đoàn công nghiệp Tây Giang (TG Group) có trụ sở tại phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng. Sự việc diễn ra khoảng giữa năm 2016.

 “Bản thân tôi được Giám đốc công an tỉnh giao cho chiếc xe này để đi công tác, chứ không phải làm của riêng như tin đồn. Khi đó, Công ty Tây Giang còn ủng hộ thêm 500 triệu xây dựng nhà văn hóa ở huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Cứ nghĩ đó là cách huy động xã hội hóa nên chúng tôi tiếp nhận thôi” - ông Dũng phân trần.

 Năm 2018 sự việc bị phát hiện, Bộ Công an đã vào cuộc kiểm tra, kết luận rõ sai phạm. Đồng thời, thi hành các hình thức kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan. Trong đó, đại tá Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Công an tỉnh thời điểm đó và ông Dũng chịu mức kỷ luật cảnh cáo.

 “Cái sai của chúng tôi là nhận xe của doanh nghiệp mà không báo cáo cấp trên” - đại tá Nguyễn Hữu Dũng cho biết thêm.

 Theo tìm hiểu của Tiền Phong, Công ty CP tập đoàn công nghiệp Tây Giang là một doanh nghiệp lớn chuyên khai thác, kinh doanh khoáng sản ở Cao Bằng. Đơn vị này còn có chi nhánh hoạt động ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Hà Giang, Yên Bái.

 Đến nay, sự việc đã được lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo xử lý. Công an tỉnh Cao Bằng đã và đang báo cáo, giải trình những vấn đề liên quan đến dư luận đang quan tâm về món quà biểu tặng “khủng” kể trên. (Tienphong.vn 14/10, Nguyễn Duy Chiến)Về đầu trang

Công an Cao Bằng nhận xe sang 3,7 tỷ đồng: Tặng xe chính là hối lộ

 “Không chỉ ở Cao Bằng, thời gian qua tôi còn được nghe nhiều thông tin về những món quà tặng tiền tỷ khác. Đó chính là hối lộ trá hình dưới danh nghĩa quà tặng, cần phải hết sức lên án”, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội trao đổi với Tiền Phong.

 Vừa qua nhiều cơ quan báo chí đưa tin về việc Công an tỉnh Cao Bằng nhận quà tặng trái quy định là ô tô trị giá 3,7 tỷ đồng. Ông thấy sao về việc một doanh nghiệp tặng quà tiền tỷ cho cơ quan công an như vậy?

 Việc tặng quà nhau vì tình cảm, hay vì sự biết ơn nào đó là điều chúng ta thường thấy trong xã hội. Bác sĩ chữa khỏi bệnh hiểm nghèo cho bệnh nhân, hay thầy cô giáo dạy dỗ con em mình trở thành con ngoan trò giỏi… Từ đó, người ta tặng nhau những món quà giản dị thể hiện tình cảm thiêng liêng, thể hiện sự biết ơn rất trong sáng.

 Nhưng hiện nay không ít trường hợp người ta tặng nhau những món quà giá trị, không chỉ dừng lại ở góc độ tình cảm, mà cái chính xuất phát từ yếu tố vụ lợi. Những món quà tặng giá trị tiền tỷ như vậy chính là hối lộ trá hình. Họ tặng quà như thế, không loại trừ mục đích để được “lại quả” những dự án lớn, hoặc được thăng tiến trong thời gian tới, hoặc để thoát khỏi tội danh nào đó…

 Không chỉ ở Cao Bằng, mà thời gian qua tôi còn được nghe nhiều thông tin về những món quà tặng tiền tỷ khác. Đó chính là hối lộ trá hình dưới danh nghĩa quà tặng và chúng ta cần phải hết sức lên án. Bởi ẩn sau cái được gọi là tình cảm đó chính là những toan tính về lợi ích to lớn hơn nhiều so với món quà tặng giá trị đó.

 Vậy theo ông ngoài đơn vị được nhận quà, Cao Bằng có nên công khai danh tính cũng như động cơ, mục đích nếu có của chính doanh nghiệp tặng quà?

 Rất nên công bố công khai danh tính của cả người tặng quà và người được tặng quà. Bởi điều đó chỉ có lợi và cũng thể hiện sự công khai minh bạch, xem quà tặng ô tô đó có trong sáng, thực chất không hay nhằm mục đích vụ lợi như tôi vừa đề cập.

 Thậm chí trong trường hợp tặng quà không trong sáng thì các cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ. Không chỉ ở cấp tỉnh mà cấp trên của tỉnh là Thanh tra Chính phủ, hoặc thanh tra chuyên ngành như Thanh tra Bộ TN&MT, Thanh tra Bộ Công an, rồi Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng phải vào cuộc nếu những người nhận quà thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

 Theo tôi, cần thanh tra cả quá trình xem họ đã được nhận những đặc quyền, đặc lợi gì? Ví dụ như nhận được dự án lớn từ chỉ định thầu mà không phải qua đấu thầu, hay có ban phát quyền lợi, đặc ân gì cho doanh nghiệp đó không? Rất nhiều cơ quan cần phải vào cuộc, xem xét cho thấu đáo. Chúng ta giăng mắc rất nhiều cơ quan kiểm tra, thanh tra, điều tra, rồi cơ quan giám sát mà tại sao lại để lọt những hành vi đó?

 Nhìn một cách công bằng, chúng ta cũng cần phải phân biệt giữa việc được nhận quà tặng nhưng trả lại ngay với việc ỉm đi, hoặc chỉ khi bị phát giác mới trả lại?

 Điều đó đúng. Như Thanh tra Chính phủ thống kê, trong năm qua đã có 9 trường hợp nộp lại quà tặng, điều đó đáng hoan nghênh. Còn trường hợp ở Cao Bằng, tôi cũng được thông tin, đơn vị đó đã trả lại quà tặng. Nhưng việc trả lại cũng phải được xét trên cả hai góc độ.

 Ngay sau khi người ta được tặng quà thì tự giác mời cơ quan chức năng đến trả lại ngay lập tức, đó chính là sự trả lại một cách trong sáng, vô tư; còn nhận quà rồi mà đến khi bị phát hiện, thông tin đại chúng nêu ra, sử dụng rồi sau vài năm mới trả, đó chính là hành vi nhận quà tặng đã hoàn thành.

 Trong trường hợp này không được coi là trả lại một cách trong sáng mà bị buộc phải trả lại, vì nếu không hệ lụy sẽ rất lớn. Những trường hợp này cần phải xử lý nghiêm, bởi rất có thể không chỉ ở Cao Bằng mà một số nơi, một số người đã nhận quà tặng, rồi sử dụng trong một thời gian dài mới trả lại do bị bại lộ, nhận quà không thành.

 Kể cả trong trường hợp cán bộ đương chức hay đã nghỉ hưu vẫn phải chịu trách nhiệm về việc nhận quà trái quy định. Đã xử lý nghiêm thì không có vùng cấm, cũng không có hạ cánh an toàn.

 Từ thực tế trên cho thấy cần phải có cơ chế nào đó để giám sát việc tặng quà và nhận quà, để ngăn chặn động cơ hối lộ trá hình này, thưa ông?

 Có lẽ, những vụ việc vừa qua bị phát hiện cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm rất lớn mà chúng ta chưa phát hiện ra. Luật Phòng chống tham nhũng đã có quy định rất cụ thể về việc này. Không phải chúng ta không có văn bản quy định, mà cái chính là các văn bản đó có được thực hiện một cách nghiêm minh không. Các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra và giám sát phải vào cuộc rốt ráo hơn. Nếu cứ nói xử lý nghiêm minh nhưng lại không vào cuộc thì sẽ không phát hiện ra.

 Vừa rồi một số vụ việc phát hiện ra có khi lại không phải từ cơ quan nhà nước mà do xã hội, do nhân dân, do các cơ quan báo chí truyền thông phanh phui. Điều nhức nhối và lo lắng ở chỗ cơ quan công quyền lại không phát hiện ra, hoặc phát hiện nhưng không thông báo, làm rõ mà lại bao che. Để răn đe, ngăn chặn thực trạng hối lộ trá hình này, khi có thông tin rồi phải xử lý rất nghiêm minh, không chỉ thu hồi mà cần làm rõ trách nhiệm của cả người đưa và người nhận quà tặng. (Tienphong.vn 12/10) Về đầu trang

Từ vụ nhận quà tặng ô tô hơn 3,7 tỷ đồng: Phần nổi “tảng băng” chìm?

Cao Bằng có một trường hợp nhận tài sản là ô tô trị giá 3,72 tỷ đồng đang nhận được sự quan tâm. Dư luận cho rằng cá nhân người biếu và người nhận quà phải có lợi ích gì đó thì mới tặng nhau những món quà giá trị “khủng” như vậy.

 Mới đây, Thanh tra Chính phủ vừa hoàn tất báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 trình Chính phủ để gửi tới kỳ họp Quốc hội sắp tới.

 Một trong những nội dung đáng chú ý theo báo cáo là việc thực hiện quy định về tặng quà, nộp lại quà tặng tiếp tục được Chính phủ quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, nhất là trong dịp lễ, Tết.

 Đã có 9 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị 4,172 tỷ đồng, trong đó, có 2 trường hợp nhận quà tặng không đúng quy định, đã xử lý kỷ luật cảnh cáo 5 người, khiển trách 1 người và sa thải 1 người vi phạm quy định.

 Theo báo cáo, 2 trường hợp nhận quà không đúng quy định gồm: TP.HCM có 1 trường hợp với số tiền 150 triệu đồng và Cao Bằng có 1 trường hợp nhận tài sản là ô tô trị giá 3,72 tỷ đồng.

 Trước thông tin này, không ít dư luận tỏ rõ sự bất ngờ, thậm chí bày tỏ sự hoài nghi về việc tặng quà, liệu có lợi ích gì ở phía sau?

 Để có cái nhìn khách quan, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến phân tích từ nguyên ĐBQH Trần Ngọc Vinh.

 Thưa ông Trần Ngọc Vinh, Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 trình Chính phủ. Trong đó, có chỉ ra các trường hợp nộp lại quà tặng, đại biểu đánh giá như thế nào về thông tin, nội dung tại báo cáo này?

 Thanh tra Chính phủ phát hiện ra những người nhận quà và yêu cầu trả lại, đây là việc làm tốt, đáng hoan nghênh. Có thể nói, việc biếu xén tặng quà trước đây chỉ xì xào, bàn tán trong dư luận, nhưng qua thông báo của Thanh tra Chính phủ thấy rằng việc tặng quà có thực, dư luận tin tưởng rằng cơ quan nhà nước sẽ làm tốt việc khai báo tài sản cũng như việc nhận quà của cán bộ, đảng viên có chức có quyền.

 Có nhiều ý kiến cho rằng, không có lý do gì mà người tặng quà lại tặng một món quà lớn, có giá trị "khủng" cho cán bộ, lãnh đạo nào đó... Phải chăng, phía sau những món quà ấy, người tặng có ý đồ, mục đích nào đó?

 Câu chuyện nhận quà, về văn bản giấy tờ Đảng và Chính phủ đã có quy định rõ ràng, quà như thế nào được nhận và quà thế nào phải báo cáo… Phải xác định, những doanh nghiệp tặng quà, đối tượng nhận quà là những ai?

 Thứ nhất, phải thấy rằng đối tượng nhận quà là những người có chức, có quyền. Còn đối tượng biếu quà là người có những việc cần giải quyết nhờ vả người nhận quà, người tặng quà phải có lợi gì đó thì họ cũng mới tặng.

 Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo, đồng thời đã có thu hồi quà tặng không đúng quy định. Thế nhưng, dư luận vẫn cảm thấy việc phát hiện, xử lý người tặng và người nhận quà vẫn còn khá ít. Ông nhìn nhận việc xử lý này như thế nào?

 Tôi cho rằng, vấn đề về quà tặng, biếu xén cán bộ cần phải giải quyết dứt điểm, phải làm thường xuyên. Bởi, việc phát hiện nhận quà trái quy định như hiện nay chỉ là “tảng băng” rất nhỏ, việc này còn ẩn náu ở nhiều phương thức khác nhau.

 Tôi hy vọng phải tiếp tục làm sâu hơn nữa và phải có quy định, chế tài giám sát việc này. Còn nếu chỉ làm phong trào thì không bao giờ triệt để được, chỉ khi minh bạch việc biếu, tặng quà và thông báo để dư luận, cử tri cả nước phát hiện thì mới có tác dụng. Đồng thời, phải bảo vệ những người phát hiện, dám nói ra sự thật, đây cũng là điều cần hết sức lưu tâm. (Nguoiduatin.vn 13/10) Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Khai mạc kỳ họp thứ 38 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 14/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì phiên khai mạc kỳ họp thứ 38 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các báo cáo kiến nghị của cử tri, kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2019.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với các dự thảo báo cáo, nhất trí với 5 nhóm kiến nghị của cử tri và nhân dân trong báo cáo của Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 4 nhóm tồn tại, hạn chế theo báo cáo của Ban Dân nguyện. Tuy nhiên, một số thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần bổ sung một số kiến nghị của cử tri liên quan tới lĩnh vực giáo dục và nông nghiệp.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng tình với những tồn tại, hạn chế được nêu như việc trả lời đơn thư, kiến nghị trong một số trường hợp còn chung chung, thậm chí là chưa đúng. Tỷ lệ giải quyết đơn thư, kiến nghị còn thấp, nhiều kiến nghị còn tồn tại qua nhiều năm, nhiều kỳ họp chưa được giải quyết dứt điểm. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các báo cáo nêu trên trình Quốc hội cần ngắn gọn, mang tính khái quát cao để dành thời gian cho các báo cáo khác như báo cáo kinh tế xã hội của Chính phủ vì đây là kỳ họp cuối năm.

 Phiên họp thứ 38 Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến bế mạc vào ngày 17/10. (VTV.vn 14/10)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Chủ tịch Hà Tĩnh muốn “uống cà phê” với doanh nhân

Ông Trần Tiến Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nói tỉnh đang nghiên cứu làm mô hình cà phê doanh nhân, để có thể tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp. Ý tưởng này được đưa ra tại buổi tọa đàm, đối thoại với hàng trăm giám đốc doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chiều 11/10.

 "Tôi trăn trở với lãnh đạo tỉnh, làm sao tiếp nhận được tất cả thông tin, vướng mắc của doanh nghiệp để tìm phương pháp, cách thức tháo gỡ. Chẳng hạn, có thể mở quán cà phê doanh nhân, định kỳ tuần hoặc tháng lắng nghe ý kiến trực tiếp của lãnh đạo các công ty, cùng giải quyết", ông Hưng nói.

 Chủ tịch Hà Tĩnh cho VnExpress biết, mô hình "Chủ tịch tỉnh uống cà phê với doanh nhân" đã được tỉnh Đồng Tháp và một số địa phương khác làm. "Cái này tùy thuộc vào nhiều điều kiện, yếu tố như địa điểm, không gian, thời gian... Lãnh đạo tỉnh đang chỉ đạo các cấp nghiên cứu, học tập, nếu phù hợp sẽ thực hiện trong thời gian tới", ông Hưng thông tin.

 Đại diện nhiều doanh nghiệp cho hay đồng tình với ý tưởng này, mong tỉnh Hà Tĩnh sớm thực hiện. "Doanh nhân thông qua ly cà phê, hoặc ly trà có thể ngồi trao đổi ý kiến thẳng thắn với lãnh đạo tỉnh thì thực sự rất tốt, sẽ rút ngắn được nhiều khoảng cách", Phó giám đốc công ty xây dựng ở thị xã Hồng Lĩnh nói.

 Một giám đốc công ty vận tải chia sẻ: "Để uống cà phê theo tuần hoặc tháng thực tế rất khó. Doanh nghiệp có thể dự, song Chủ tịch tỉnh bận nhiều việc, sắp xếp thời gian không đơn giản. Nếu tổ chức mà ủy quyền cho cấp dưới đi thì các vấn đề được nêu ra sẽ không đi tới đâu, vì họ không đủ thẩm quyền quyết định".

 Hà Tĩnh có gần 7.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh hoạt động. Năm 2019, các doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn người. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh thành lập mới 812 doanh nghiệp, tăng 11% so với cùng kỳ. (Vnexpress.net 14/10, Đức Hùng) Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam nỗ lực để nâng cao năng lực cạnh tranh

Việc Việt Nam trở thành quán quân trong cuộc đua cải thiện thứ hạng về năng lực cạnh tranh toàn cầu không đến ngẫu nhiên, mà từ cả một quá trình nỗ lực không mệt mỏi.

 Trong chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu năm nay, Việt Nam tăng liền 10 bậc, lên vị trí 67 trong 141 nền kinh tế, hay 3,5 điểm so với năm 2018. Đây là kết quả của nỗ lực không mệt mỏi của một Chính phủ kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đó là nỗ lực vừa bảo đảm tăng trưởng cao vừa duy trì lạm phát thấp, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đi xuống.

 Ngay từ ngày đầu tiên của năm nay, Chính phủ đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể về cắt giảm thủ tục và điều kiện kinh doanh để các bộ, ngành thực hiện. Đặc biệt, Chính phủ đã thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở nhiều lĩnh vực của nền kinh tế.

 Kể từ đầu nhiệm kỳ này, không có cuộc họp Chính phủ nào Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không yêu cầu các Bộ trưởng phải cắt giảm thực chất các thủ tục và điều kiện kinh doanh không cần thiết. Còn qua Hội nghị xúc tiến đầu tư ở các địa phương, người đứng đầu Chính phủ vừa truyền cảm hứng, vừa tạo sức ép để lãnh đạo các sở, ngành và cấp quận, huyện cũng phải cải cách. Đã có lúc môi trường kinh doanh của Việt Nam được ví như trên trải thảm, dưới rải đinh. Còn gần đây, nhờ sức nóng từ sự quyết liệt của Thủ tướng, ở giữa cũng đã âm ấm và dưới đã đỡ lạnh hơn nhiều.

 Để các bộ phải chịu trách nhiệm và phải lo cũng là từ cách làm sáng tạo của Tổ Công tác của của Thủ tướng Chính phủ, đó là liên tục chuyển sức ép của Thủ tướng tới lãnh đạo các bộ, ngành và thậm chí là các vụ. Nhờ đó, 2 năm trở lại đây, các bộ đã trình Chính phủ đã ban hành 31 nghị định để cắt giảm 3.451 điều kiện kinh doanh không còn phù hợp. 21 văn bản quy phạm pháp luật cũng đã được các bộ trình ban hành và ban hành để cắt giảm tiếp.

 Ở vị trí cao nhất từ trước tới nay về năng lực cạnh tranh toàn cầu, nhưng Chính phủ cũng vẫn còn nhiều việc phải làm để Việt Nam có thể đuổi kịp với các nước trong khu vực đang ở vị trí rất cao. Đây là thách thức nhưng nếu Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các địa phương tiếp tục cùng nỗ lực không mệt mỏi như mấy năm vừa qua, thì việc thăng hạng cũng không phải là quá khó. Quan trọng hơn cả, đây là điều kiện để nền kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng trên 7% trong những năm tới. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 13/10)Về đầu trang

Nhà nước sẽ coi doanh nghiệp là khách hàng được phục vụ

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo đề án đổi mới toàn diện quản lý Nhà nước về kinh tế. Dự thảo nêu rõ sẽ coi doanh nghiệp là khách hàng được phục vụ chứ không phải đối tượng quản lý.

 Theo dự thảo, đề án có 3 mục tiêu. Thứ nhất, xây dựng khung khổ lý luận về đổi mới phương thức quản lý Nhà nước (QLNN) trong lĩnh vực kinh tế (tập trung vào đối tượng kinh tế tư nhân).

 Những nội dung này bao gồm: Vị trí, vai trò của Nhà nước; mức độ can thiệp và các phương thức, cách thức can thiệp của Nhà nước đối với phát triển kinh tế tư nhân, theo thông lệ phổ biến trên thế giới.

 Thứ hai, tổng quan hiện nay về những đổi mới trong phương thức QLNN đối với kinh tế tư nhân; đánh giá thực trạng, những tồn tại, hạn chế hiện nay về QLNN trong lĩnh vực kinh tế tư nhân.

 Thứ ba, đề xuất các kiến nghị về nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thiện phương thức QLNN đối với phát triển kinh tế tư nhân.

 Về phương thức QLNN, đề án tập trung nghiên cứu về sự đổi mới trong vai trò, chức năng kinh tế của Nhà nước, không bao gồm các chức năng chính trị, xã hội, văn hóa, giáo dục, quốc phòng.

 Từ đó, làm rõ mức độ can thiệp của Nhà nước và các công cụ hoặc phương thức để can thiệp, điều tiết vào phát triển kinh tế. Đề án không nghiên cứu về mô hình tổ chức về cơ cấu, tổ chức bộ máy của Nhà nước, Chính phủ.

 Về lĩnh vực kinh tế, đề án tập trung vào nghiên cứu đối với phát triển kinh tế tư nhân, bám sát chặt chẽ vào mục tiêu, bối cảnh và yêu cầu xây dựng đề án nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 10/NQ-TW.

 Dự thảo nêu rõ khu vực kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nên Nhà nước cần phải thường xuyên đổi mới mạnh mẽ phương thức QLNN đối với khu vực này.

 Nhà nước thực hiện QLNN thông qua luật pháp, do vậy hệ thống luật pháp cần phải luôn hoàn thiện và giữ vị trí trung tâm trong đổi mới. Bên cạnh đó, Nhà nước coi doanh nghiệp là khách hàng được phục vụ chứ không phải đối tượng quản lý.

 Dự thảo cũng nêu quan điểm trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam đang đứng trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế số. Do đó, Nhà nước phải tiếp cận một hệ thống thể chế với tư duy hiện đại, theo kịp tình hình mới.

 Đồng thời, nâng cao năng lực bộ máy QLNN trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để đáp ứng yêu cầu quản lý và khuyến khích sự phát triển của khu vực tư nhân.

 Về các giải pháp đổi mới phương thức quản lý Nhà nước đối với khu vực kinh tế tư nhân, dự thảo nêu rõ: Các chỉ tiêu, tầm nhìn về sự phát triển kinh tế tư nhân cần được rà soát, đánh giá lại để phù hợp hơn với thực tế và với các chủ trương, chính sách, pháp luật hiện hành; nhấn mạnh nhiều hơn các nội dung về chất lượng.

 Các mục tiêu, giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân phải được cụ thể hóa vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của các bộ, ngành và địa phương. 

Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nhấn mạnh khả năng gia nhập thị trường, tiếp cận nguồn lực, tham gia chuỗi giá trị, đổi mới sáng tạo công nghệ để thúc đẩy cạnh tranh, tạo việc làm và đóng góp vào sự phát triển bao trùm. (News.zing.vn 13/10)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Làm sao đón “phượng hoàng”?

Nếu không có gì thay đổi, một vài tháng tới Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ được xây dựng để có thể chính thức hoạt động từ cuối năm sau.

 Đề án thành lập NIC được chuẩn bị hơn một năm nay và việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định thành lập NIC ít ngày trước là một bước tiến nhanh, mạnh và dài của Chính phủ nhằm thực hiện Nghị quyết 52 mà Bộ Chính trị vừa ban hành về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

 Nằm trên diện tích khoảng 23ha ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc nhưng NIC không phải là một tòa nhà vật lý đơn thuần. Sứ mệnh của NIC là thúc đẩy chuyển giao và phát triển công nghệ; thúc đẩy hoạt động nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; đồng thời là nơi thử nghiệm các chính sách, thể chế vượt trội và tạo môi trường pháp lý đủ sức cạnh tranh trong khu vực để thu hút nhân tài, thu hút đầu tư đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu của Công nghiệp 4.0.

 NIC chỉ có thể thực hiện sứ mệnh của mình khi trở thành nơi hội tụ cho các tài năng thế giới và tiền của đổ về. Nhưng làm cách nào lôi kéo được các nhà khoa học và công ty công nghệ hàng đầu đến đây, nghiên cứu và phát triển các công nghệ có thể ứng dụng được không chỉ ở Việt Nam mà cả trên toàn cầu?

 Ngay từ khi Đề án thành lập NIC được đưa ra lấy ý kiến công luận, câu hỏi làm sao để đón được “phượng hoàng” đã được đặt ra. Hồi tháng 3 năm nay, trong buổi tọa đàm giới thiệu và kêu gọi đầu tư vào NIC ở Singapore, các nhà đầu tư quốc tế đặt nhiều câu hỏi về thể chế, chính sách khi đầu tư vào NIC. Họ quan tâm sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi vượt trội nào và điều gì khiến NIC trở nên hấp dẫn và khác biệt với các khu công nghệ cao hiện nay ở Việt Nam, thậm chí là các trung tâm đổi mới sáng tạo - đang phát triển ngày càng nhiều không chỉ ở các nước phát triển mà cả ở các quốc gia đang phát triển.

 Điển hình là Trung Quốc, quốc gia này sẽ thành lập 15 Trung tâm đổi mới sáng tạo vào năm 2020 và 40 trung tâm vào năm 2025 trong Kế hoạch “Made in China 2025”. Các nước ASEAN cũng đang nỗ lực thành lập các Trung tâm đổi mới sáng tạo, ví dụ Thái Lan thành lập True Digital Park ở Bangkok năm 2018, Singapore đang phát triển khu Thung lũng Silicon của mình tại Punggol sau khi đã xây dựng thành công khu đổi mới sáng tạo One-North từ năm 2001.

 Mối quan tâm của nhà đầu tư cho thấy yếu tố quyết định đưa họ đến với NIC không phải là vẻ ngoài hiện đại, bắt mắt của tòa nhà trụ sở hay các công trình phụ trợ mà ở các thể chế, chính sách vượt trội NIC cần phải có. Công viên khoa học Zhongguangcun, được ví như Thung lũng Silicon của Trung Quốc, nơi đã tạo ra những công ty rất lớn về công nghệ như Lenovo, Baidu, Xiaomi, Meituan… khi thành lập năm 1988 đã nhận được nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ ngoài đầu tư hạ tầng. Có thể kể đến thủ tục cấp phép nhanh chóng, tín dụng không cần tài sản thế chấp, tài trợ của Chính phủ cho R&D, cấp visa nhiều lần, thời gian dài cho các chuyên gia, học giả, nới lỏng quy định về điều kiện cung cấp dịch vụ tuyển dụng đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

 Tương tự, các trung tâm đổi mới sáng tạo ở Singapore thành công là vì có Chính phủ đứng đằng sau. Ở đây, sự “đứng sau” được hiểu là các thể chế, chính sách ưu đãi, vượt trội mà Chính phủ sẵn sàng dành cho các Trung tâm đổi mới sáng tạo. Và NIC của Việt Nam tất nhiên không phải là ngoại lệ, nếu muốn thành công. (Đại Biểu Nhân Dân 14/10, Hà Lan) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Phó thủ tướng phê bình lãnh đạo hai bộ vì vắng mặt tại diễn đàn kinh tế

Tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2019, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã bày tỏ phê bình lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính... vắng mặt tại Diễn đàn trong khi đây là hai cơ quan có liên quan nhiều tới định hướng chính sách đặt ra tại Nghị quyết số 13 của Trung ương về phát triển kinh tế hợp tác.

 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, hai mục tiêu chính của Nghị quyết 13 là đưa kinh tế tập thể thoát ra khỏi tình trạng yếu kém kéo dài và phấn đấu thành phần kinh tế tập thể đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn và tiến tới có tỉ trọng ngày càng lớn trong tổng sản phẩm quốc dân, tới nay, cả nước đã đưa kinh tế tập thể thoát khỏi tình trạng yếu kém.

 Mục tiêu thứ 2 của Nghị quyết số 13 chưa đạt là tỷ trọng của hợp tác xã cao hơn và tỷ trọng ngày càng lớn trong GDP. Năm 2013, kinh tế hợp tác đóng góp quy mô 7,49% GDP thì hiện nay chỉ có 4% GDP. Nguyên nhân là do các thành phần kinh tế khác đều tăng trưởng mạnh ở số tuyệt đối và tương đối, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp-xây dựng, dịch vụ.

 Hơn nữa, hơn 80% hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, vốn có tốc độ tăng trưởng thấp so với các khu vực khác.

 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ: "Chúng ta chưa nhận thức đầy đủ và chưa quan tâm nhiều đến kinh tế hợp tác".

 Thứ nhất, cần nhận thức hiệu quả của kinh tế hợp tác không phải chỉ là hiệu quả hoạt động của hợp tác xã mà còn là hiệu quả cung ứng dịch vụ đầu vào, đầu ra để gia tăng lợi ích cho kinh tế hộ. Thứ hai, nói hợp tác xã, nhiều nơi, nhiều người mới nghĩ tới hợp tác xã nông nghiệp, không quan tâm nhiều tới hợp tác xã phi nông nghiệp; nói tới kinh tế tập thể chỉ nói tới hợp tác xã chứ không đề cập tới tổ hợp tác.

 Lãnh đạo Chính phủ cũng cho biết: "Nhiều địa phương vẫn còn "ám ảnh" mô hình hợp tác xã kiểu cũ, không còn phù hợp với tình hình mới hiện nay. Có nơi áp đặt phát triển hợp tác xã bằng mệnh lệnh hành chính thì không thành công. Nhưng địa phương nào mà buông lỏng thì hợp tác xã càng bết bát".

 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ phê bình lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính... vắng mặt tại Diễn đàn trong khi đây là hai cơ quan có liên quan nhiều tới định hướng chính sách đặt ra tại Nghị quyết số 13 của Trung ương về phát triển kinh tế hợp tác.

 Chia sẻ với các đại biểu tham dự Diễn đàn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng cần rà soát, đánh giá lại thể chế, luật pháp đối với kinh tế hợp tác, nghiên cứu bổ sung điều chỉnh cả tổ hợp tác; vấn đề xử lý tài sản không chia; trách nhiệm phát triển hợp tác xã của các thành viên và của doanh nghiệp...

 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng giao cho các thành viên của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã xác định rõ từng vấn đề cụ thể, xác định hướng sửa, thời hạn sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật để trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định.

 "Các chính sách chưa đi vào cuộc sống vì chưa tiệm cận được với cơ chế thị trường. Nhưng không để có việc lập ra hợp tác xã để chờ đợi chính sách ưu đãi của Nhà nước mà không chủ động vươn lên. Nhà nước sẽ hỗ trợ nhưng theo các nguyên lý của thị trường", Phó thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng cần tăng cường quản lý Nhà nước đối với kinh tế hợp tác. (Vneconomy.vn 14/10, Kiều Linh)Về đầu trang

“Cẩn trọng trong công tác cán bộ và sắp xếp bộ máy”

Đây là yêu cầu của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ về công tác cán bộ và sắp xếp bộ máy.

 Sáng 14/10, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, cùng đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ về quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác cán bộ và sắp xếp bộ máy.

 Đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh công tác cán bộ và sắp xếp bộ máy sẽ là bước quan trọng để đổi mới hệ thống chính trị, thế nhưng không được nóng vội, mà phải cẩn trọng, có bước đi cụ thể; cái gì đã rõ, đã chín thì quyết liệt làm ngay, đồng bộ, thống nhất; cái gì thấy hay, thấy đúng ở một số địa phương, đơn vị, nhưng chưa chắc chắn trong cả hệ thống cần thí điểm trong phạm vi thời gian, không gian cụ thể, để không ảnh hưởng đến chính sách chung. Từ đó, Trung ương sẽ nghiên cứu để có những điều chỉnh phù hợp về cơ chế, chính sách, trước khi cho nhân rộng một cách thống nhất.

 Nhấn mạnh cốt lõi của quá trình tinh giản, tinh gọn bộ máy là phải trên cơ sở giải quyết tốt mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu các giải pháp để liên thông thị trường lao động, tạo điều kiện thu hút nhân tài vào bộ máy công chức, viên chức, khai thác được tiềm năng to lớn về nguồn nhân lực của xã hội. (VTV.vn 14/10)Về đầu trang

Thời gian làm thêm vẫn là điểm vướng với doanh nghiệp

Chiều 14/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội nghị người sử dụng lao động quốc gia 2019 đóng góp ý kiến dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi.

 Các hiệp hội doanh nghiệp khẳng định, chủ trương tăng thu nhập - giảm giờ làm là mong muốn của tất cả mọi người. Tuy nhiên thực tế tại Việt Nam, một số ngành nghề cần làm thêm giờ do tính chất thời vụ. Nếu quy định giới hạn làm thêm theo ngày, tuần, tháng, doanh nghiệp sẽ bị phạt lỗi vi phạm, khách sẽ không mua hàng, đồng thời bị phạt tiền, làm cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Trong khi đó, người lao động cũng muốn làm thêm giờ để tăng thu nhập. Do đó, nhiều doanh nghiệp đề nghị nới khung giờ làm thêm từ 200 lên 400 giờ và không giới hạn theo tuần.

 Một số doanh nghiệp cũng đề nghị việc tăng giờ làm thêm nên để chủ sử dụng lao động và người lao động tự thỏa thuận, trừ một số trường hợp, tình huống đặc biệt. (VTV.vn 14/10)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số đã được Bộ TT&TT trình lên Chính phủ

Bộ TT&TT thời gian qua đã xây dựng dự thảo “Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước” và hiện dự thảo Nghị định này đã được trình lên Chính phủ xem xét ban hành.

 Thông tin nêu trên vừa được Bộ TT&TT cho biết trong nội dung thông tin trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh gửi tới Thủ tướng Chính phủ sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

 Cử tri tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị “rà soát, ban hành văn bản hướng dẫn để thống nhất các bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong việc xây dựng các phần mềm giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương có giải pháp bảo đảm tương thích, kết nối, chia sẻ được dữ liệu với các phần mềm giải quyết thủ tục hành chính do các địa phương xây dựng để kiểm soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo một thể thống nhất, tương thích, đồng bộ”.

 Về vấn đề nêu trên, Bộ TT&TT cho biết, hiện nay việc triển khai xây dựng các phần mềm giải quyết các thủ tục hành chính trong cơ quan nhà nước còn có hiện tượng chưa đồng bộ giữa các bộ, ngành triển khai theo ngành dọc và địa phương triển khai theo chiều ngang.

Cụ thể, bộ, ngành xây dựng phần mềm giải quyết thủ tục hành chính triển khai về địa phương và các phần mềm một cửa, giải quyết thủ tục hành chính được các địa phương xây dựng chưa có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu hoặc sự kết nối, chia sẻ dữ liệu còn rất hạn chế dẫn đến tình trạng có một số đơn vị phải cùng lúc truy cập và nhập dữ liệu đồng thời trên cả 2 phần mềm của bộ, ngành triển khai xuống và phần mềm của địa phương xây dựng. Ví dụ như, Hệ thống bảo hiểm thất nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội); Hệ thống thông tin quản lý, đăng ký hộ tịch (Bộ Tư pháp); Hệ thống dịch vụ công cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách (Bộ Tài chính); Hệ thống quản lý xuất cảnh (Bộ Công an).

 Theo phân tích của Bộ TT&TT, nguyên nhân của tình trạng kể trên là do chưa có văn bản pháp lý cấp Nghị định quy định về việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước, văn bản pháp lý quy định về việc giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

 Để khắc phục vấn đề đó, Chính phủ đã giao Bộ TT&TT xây dựng “Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước”. Dự thảo Nghị định đã quy định bắt buộc các cơ quan nhà nước phải kết nối, chia sẻ dữ liệu để phục vụ quản lý nhà nước, cải cách hành chính cho người dân, doanh nghiệp, yêu cầu đảm bảo tính sẵn sàng trong hoạt động ứng dụng CNTT phục vụ chia sẻ dữ liệu; chuẩn hóa các hoạt động chia sẻ dữ liệu bao gồm cả hình thức, cách thức, quy trình kết nối, chia sẻ dữ liệu, quản lý các hoạt động kết nối, chia sẻ dữ liệu.

 Cùng với đó, Chính phủ cũng đã giao Văn phòng Chính phủ xây dựng “Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử”. Dự thảo Nghị định này đã quy định các cá nhân, tổ chức không phải khai, nộp lại những thông tin, hồ sơ điện tử đã cung cấp và được cơ quan nhà nước công nhận; quy định các bộ, ngành, địa phương hàng năm rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, đề xuất danh mục thủ tục hành chính dự kiến cung cấp việc thực hiện trên môi trường điện tử để kiểm soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính thống nhất, đồng bộ.

 Đến nay, dự thảo “Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước” đã được Bộ TT&TT trình Chính phủ xem xét ban hành. Còn với “Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử”, hiện nay dự thảo Nghị định đang được Văn phòng Chính phủ hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tháng 12/2019.

 “Sau khi các Nghị định trên được ban hành và có hiệu lực sẽ giải quyết được các vấn đề vướng mắc mà cử tri tỉnh Quảng Ninh kiến nghị, đảm bảo tính kết nối, thống nhất, tương thích và đồng bộ giữa các phần mềm của bộ, ngành tại Trung ương triển khai xuống địa phương và phần mềm của địa phương trong giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp”, Bộ TT&TT cho hay. (Ictnews.vn 13/10, Vân Anh) Về đầu trang

Bộ Quốc phòng: Bãi bỏ 7 thủ tục hành chính lĩnh vực BHYT

Bộ Quốc phòng: Bãi bỏ 7 thủ tục hành chính lĩnh vực BHYT - Bộ Quốc phòng vừa ban hành Quyết định số 4324/QĐ-BQP ngày 02/10/2019, theo đó, công bố các thủ tục hành chính bị bãi bỏ lĩnh vực BHYT thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Quốc phòng.

Từ 1/2020: Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử

 Có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, Quyết định số 4324/QĐ-BQP bãi bỏ 07 thủ tục hành chính lĩnh vực BHYT thuộc phạm vi chức năng quản lý, bao gồm:

 Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại cơ sở dân y đối với công nhân viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng có chỉ tiêu của Bộ Tổng Tham mưu, trong trường hợp phải xử lý cấp cứu do bị thương, tai nạn, các bệnh lý (nội, ngoại khoa, chuyên khoa), hoặc thai sản, hoặc tiêm phòng dại khi đi công tác, nghỉ phép ở những nơi không có cơ sở khám chữa bệnh của quân đội, nếu chuyển theo tuyến trên sẽ không bảo đảm an toàn cho người bệnh.

 Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại cơ sở dân y đối với công nhân viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng có chỉ tiêu của Bộ Tổng Tham mưu, trong trường hợp phải xử lý cấp cứu do bị thương, tai nạn, các bệnh lý (nội, ngoại khoa, chuyên khoa) hoặc thai sản, hoặc tiêm phòng dại khi đi công tác, nghỉ phép ở những nơi không có cơ sở khám chữa bệnh của quân đội, nếu chuyển theo tuyến trên sẽ không bảo đảm an toàn cho người bệnh - Trường hợp chi phí khám, chữa bệnh ở cơ sở dân y cao hơn mức quy định được hưởng.

 Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại cơ sở dân y đối với công nhân viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng có chỉ tiêu của Bộ Tổng Tham mưu, trong trường hợp phải xử lý cấp cứu do bị thương, tai nạn, các bệnh lý (nội, ngoại khoa, chuyên khoa), hoặc thai sản, hoặc tiêm phòng dại do địa bàn đóng quân thuộc vùng sâu, vùng xa giao thông đi lại khó khăn, xa cơ sở khám, chữa bệnh của quân đội hoặc cơ sở khám, chữa bệnh của quân đội không có chuyên khoa hay không đủ năng lực điều trị, phải giới thiệu ra cơ sở dân y để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

 Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại cơ sở dân y đối với công nhân viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng có chỉ tiêu của Bộ Tổng Tham mưu, trong trường hợp phải xử lý cấp cứu do bị thương, tai nạn, các bệnh lý (nội, ngoại khoa, chuyên khoa), hoặc thai sản, hoặc tiêm phòng dại do địa bàn đóng quân thuộc vùng sâu, vùng xa giao thông đi lại khó khăn, xa cơ sở khám, chữa bệnh của quân đội hoặc cơ sở khám, chữa bệnh của quân đội không có chuyên khoa hay không đủ năng lực điều trị, phải giới thiệu ra cơ sở dân y để đảm bảo an toàn cho người bệnh - Trường hợp chi phí khám, chữa bệnh ở cơ sở dân y cao hơn mức quy định được hưởng.

 Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại cơ sở dân y đối với nữ công nhân viên chức quốc phòng, nữ lao động hợp đồng có chỉ tiêu của Bộ Tổng Tham mưu, trong trường hợp khám bệnh và điều trị các bệnh sản, phụ khoa, khám thai và sinh con mà cơ sở khám, chữa bệnh của quân đội không có chuyên khoa phụ sản hoặc cơ sở dân y ở gần hơn bệnh viện quân đội có chuyên khoa phụ sản.

 Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại cơ sở dân y đối với nữ công nhân viên chức quốc phòng, nữ lao động hợp đồng có chỉ tiêu của Bộ Tổng Tham mưu, trong trường hợp khám bệnh và điều trị các bệnh sản, phụ khoa, khám thai và sinh con mà cơ sở khám, chữa bệnh của quân đội không có chuyên khoa phụ sản hoặc cơ sở dân y ở gần hơn bệnh viện quân đội có chuyên khoa phụ sản - Trường hợp chi phí khám, chữa bệnh ở cơ sở dân y cao hơn mức quy định được hưởng.

 Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại cơ sở dân y đối với công nhân viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng có chỉ tiêu của Bộ Tổng Tham mưu, trường hợp người bệnh có bệnh lý thuộc chuyên khoa sâu, đòi hỏi ứng dụng các kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị, vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh quân đội. (Nguoilambao.vn 13/10, PV) Về đầu trang

Hà Nội triển khai cấp lại thẻ BHYT tại Bộ phận một cửa ngay trong ngày

BHXH Hà Nội yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã, tổ chức thực hiện việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do mất, hỏng không thay đổi thông tin được giải quyết ngay trong ngày làm việc.

 Nhằm thực hiện Công văn số 4996/BHXH-CSYT ngày 29-11-2018 của BHXH Việt Nam hướng dẫn triển khai thực hiện một số nội dung trong Nghị định 146/2018/NĐ-CP, BHXH Hà Nội triển khai việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng nhưng không thay đổi thông tin cho tất cả người tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (Bộ phận một cửa) của các đơn vị trực thuộc.

 BHXH Hà Nội đề nghị BHXH các quận, huyện, thị xã, tùy tình hình thực tế tại đơn vị mình để tổ chức thực hiện, đảm bảo việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng, không thay đổi thông tin được giải quyết ngay trong ngày làm việc.

 Đối với việc thực hiện in thẻ tại Bộ phận một cửa, viên chức làm nhiệm vụ in thẻ được cấp user phân quyền in thẻ, thực hiện mở sổ theo dõi sử dụng phôi, quyết toán phôi như viên chức in thẻ tại bộ phận sổ thẻ.

 Để việc cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia được thuận tiện, góp phần cải cách thủ tục hành chính, BHXH thành phố yêu cầu Giám đốc BHXH quận, huyện, thị xã, trưởng các phòng nghiệp vụ tổ chức thực hiện đúng quy định. (Phapluatxahoi.vn 14/10, Hải Phòng) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Việt Nam dành gần 237 nghìn tỷ để trả nợ Chính phủ trong 9 tháng

Lũy kế 9 tháng đầu năm, trả nợ của Chính phủ đạt khoảng 236,9 nghìn tỷ đồng, trong đó trả nợ trong nước khoảng 195,7 nghìn tỷ đồng, trả nợ nước ngoài khoảng 41,2 nghìn tỷ đồng.

 Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Tài chính, trong 9 tháng đầu năm 2019 Việt Nam đã thực hiện ký kết 5 hiệp định vay vốn nước ngoài của Chính phủ (4 hiệp định với ADB, 1 hiệp định với OFID), tổng trị giá khoảng 463 triệu USD.

 Tháng 9/2019, giải ngân nguồn vay vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài khoảng 89 triệu USD.

 Lũy kế 9 tháng giải ngân nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài khoảng 1.416 triệu USD, tương đương khoảng 32.737 tỷ đồng, chiếm khoảng 26,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ đã duyệt.

 Theo Bộ Tài chính, việc giải ngân vốn vay ODA, ưu đãi nước ngoài chậm chủ yếu do hạn chế và vướng mắc trong việc bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm.

 Bên cạnh đó còn do chất lượng thiết kế và tính sẵn sàng triển khai dự án, những vướng mắc về thủ tục đầu tư, mua sắm đấu thầu, bố trí vốn đối ứng, thủ tục cho vay lại.

 Đáng chú ý, về trả nợ của Chính phủ trong tháng 9/2019 ước khoảng 19,6 nghìn tỷ đồng, trong đó trả nợ trong nước khoảng 11,9 nghìn tỷ đồng, trả nợ nước ngoài khoảng 7,7 nghìn tỷ đồng.

 Lũy kế 9 tháng đầu năm, trả nợ của Chính phủ khoảng 236,9 nghìn tỷ đồng, trong đó trả nợ trong nước khoảng 195,7 nghìn tỷ đồng, trả nợ nước ngoài khoảng 41,2 nghìn tỷ đồng.

 Như VnEconomy đã thông tin gần đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) đã thông báo về việc xem xét hạ mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia đối với các khoản vay bằng nội tệ và ngoại tệ của Chính phủ Việt Nam (hiện ở mức Ba3).

 Cơ sở Moody's đưa ra quyết định xem xét hạ bậc xếp hạng tín nhiệm bắt nguồn từ đánh giá cho rằng những hạn chế trong công tác phối hợp giữa các cơ quan Chính phủ dẫn đến tình trạng chậm thanh toán nghĩa vụ nợ Chính phủ. 

Tuy nhiên ngay sau đó Bộ Tài chính đã phát đi thông cáo cho rằng, cần làm rõ đây là nghĩa vụ nợ được Chính phủ bảo lãnh, thuộc nghĩa vụ nợ dự phòng của Chính phủ, không phải là nghĩa vụ nợ trực tiếp của Chính phủ.

 Bộ Tài chính cũng khẳng định việc Moody's đưa Việt Nam vào diện xem xét để hạ bậc chỉ dựa trên một sự việc riêng lẻ là không phù hợp, nên đề nghị Moody's sớm có nhìn nhận, đánh giá đầy đủ về vấn đề trên. (Vneconomy.vn 14/10)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

70 cán bộ Trung ương quản lý bị kỷ luật: “Đau xót nhưng không thể không làm!”

Từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay, 70 cán bộ diện Trung ương quản lý, 7 tổ chức đảng bị xử lý kỷ luật, một số cán bộ cũng đã bị xử lý hình sự.

 Nhắc đến con số trên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng: "Đau xót, nhưng không thể không làm, không có cách nào khác". Con số này cũng nói lên là công tác phòng chống tham nhũng, kiểm tra, xử lý kỷ luật Đảng không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Đảng ta hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật nên mọi cán bộ đảng viên, kể cả cán bộ cao cấp đều bình đẳng trước pháp luật.

 Tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, 11 hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã diễn ra, trong đó có đến 5 hội nghị là Hội nghị Trung ương 6, 7, 8, 9 và 11 có nội dung xử lý, kỷ luật cán bộ sai phạm.

 Như vậy, kể từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý.

 Một lần nữa, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh thông điệp: "Bất cứ trường hợp cán bộ nào vi phạm kỷ luật thì phải xử lý nghiêm minh, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại và củng cố niềm tin, tình thương yêu, quý trọng của nhân dân".

 Trong số 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật có 1 Ủy viên Bộ Chính trị; 4 Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII; 14 nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; 1 nguyên Phó Thủ tướng; 5 Bộ trưởng và nguyên Bộ trưởng; 2 Bí thư Tỉnh ủy; 5 nguyên Bí thư Tỉnh ủy và 17 tướng lĩnh; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự. Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã kỷ luật 7 tổ chức đảng. Lần đầu tiên, con số những cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật được thống kê cụ thể.

 Thông điệp xử lý nghiêm cán bộ vi phạm là điều không thể không làm càng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những cán bộ vi phạm, thoái hóa, biến chất.

 Việc thực hiện nghiêm minh kỷ luật Đảng là lời cảnh báo để mỗi cán bộ, đảng viên thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng để không đi vào vết xe đổ mà hơn 70 cán bộ đảng viên cao cấp bị kỷ luật từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã vi phạm gây ra những tổn thất khôn lường. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 14/10) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc từ chức do bị điều tra tham nhũng

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk, nhân vật chủ chốt trong việc thúc đẩy cuộc cải cách tố tụng của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, đã đệ đơn từ chức hôm 14/10.

 Việc từ chức của ông Cho Kuk diễn ra giữa lúc cuộc điều tra đang diễn ra xoay quanh các cáo buộc tham nhũng liên quan đến gia đình. Vợ ông bị tình nghi ngụy tạo giải thưởng để giúp con gái của hai người được vào trường y cũng như liên quan đến việc đầu tư vào một quỹ cổ phiếu mờ ám.

 Tổng thống Moon Jea-in cho biết, ông đã chấp thuận đề nghị từ chức của ông Cho và "xin lỗi vì sự chia rẽ" mà quyết định bổ nhiệm ông gây ra. (VTV.vn 14/10)Về đầu trang

Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines từ chức

Ngày 14/10, Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines, Tướng Oscar Albayalde đã tuyên bố từ chức sau khi đối mặt với các cáo buộc liên quan đến ma túy.

 Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Oscar Albayalde đối mặt với các cáo buộc rằng ông từng can thiệp để ngăn các nhân viên của mình bị truy tố vì bán số ma túy tịch thu được ra chợ đen.

 Tướng Oscar Albayalde cho biết quyết định xin từ chức của ông đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Philippines Eduardo Anothông qua vào cuối tuần, đồng thời khẳng định mình vô tội. Ông Albayalde nhấn mạnh rằng bản thân ông chưa bao giờ bị cáo buộc với các tội danh hình sự hoặc những bất thường trong vấn đề quản lý. Động thái của Tướng Albayalde diễn ra chỉ vài tuần trước khi ông chính thức về hưu vào ngày 8/11 tới.

 Ông Albayalde từng đứng đầu lực lượng cảnh sát tại tỉnh Pampanga, phía Bắc thủ đô Manila. Vào thời điểm đó, 13 nhân viên của ông đã tịch thu 160 kg methamphetamine trong một cuộc truy quét năm 2013. Các nhân viên an ninh này sau đó đối mặt với cáo buộc rằng họ chỉ nộp một phần nhỏ trong số ma túy thu được. Nghi ngờ về việc số ma túy còn lại bị giấu rồi đem bán đã tăng lên, khi những nhân viên này mua ô tô đắt đỏ không lâu sau đó. Tuy nhiên, ông Albayalde chỉ ra rằn chính các công tố viên đã xóa bỏ mọi khiếu nại hình sự đối với những người này.

 Tướng Albayalde tin rằng các cáo buộc chống lại ông là một thủ đoạn nhằm vào vị trí cảnh sát trưởng quốc gia. Tuy nhiên, 2 quan chức cảnh sát đã làm chứng trong phiên điều trần của Thượng viện lại nói rằng ông Albayalde đã không có hành động phù hợp để khởi tố hình sự những nhân viên trên. Một trong 2 quan chức này chính là Aaron Aquino, người hiện đang đứng đầu cơ quan chống ma túy của Philippines.

 Ông Albayalde cũng thừa nhận sau sự việc năm 2013, ông đã bị điều chuyển sang lực lượng cảnh sát khu vực mà không được giao nhiệm vụ. Vài tháng sau đó, ông đã được bổ nhiệm làm cảnh sát trưởng thủ đô Manila và sau đó là cảnh sát trưởng quốc gia vào tháng 4/2018. (VTV.vn 14/10)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More