Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 20-9-2019

Post date: 20/09/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.Cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Hồ Văn Năm.. 1

2. Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cân nhắc quyền lựa chọn của cơ quan tố tụng trong trưng cầu giám định. 2

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

3.  World Bank “bắt mạch” 2 lĩnh vực cần cải cách của Việt Nam.. 3

4. Người Việt Nam làm việc theo kiểu 9-9-6 liệu có tăng được năng suất?. 4

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

5. Bệnh “ngại” của “quan”, thật vô cùng quan ngại! 6

6. TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Tình trạng Việt Nam giống con nhộng lột xác có một nửa! 7

QUẢN LÝ.. 9

7. Phó Thủ tướng Thường trực: Phòng chống tham nhũng “không dừng, không nghỉ, không chùng xuống”. 9

8.Nhiều ý kiến e ngại về việc tăng thêm 3 ngày nghỉ 10

9.  Bộ Xây dựng đề xuất cho làm nhà chung cư 25m2 10

10.Hà Nội: Xây dựng thành phố văn hóa minh bạch. 11

11.Bí thư Đà Nẵng nói về “con số thất thoát gây xót xa” liên quan 2 cựu Chủ tịch TP. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

12.Thủ tướng làm Chủ tịch Ủy ban về Chính phủ điện tử. 12

13.Hải quan TPHCM: Triển khai họp giao ban không giấy. 13

14.TP.HCM: Cán bộ, công chức sẽ được tập huấn kiến thức về AI 14

15. Dịch vụ công trực tuyến tại Điện Biên, tra cứu hồ sơ 24/7 qua Zalo. 15

16Bến Tre: Đơn giản hóa các thủ tục hành chính về tài nguyên và môi trường. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

17.  Hậu Giang: Cảnh cáo nguyên Phó Giám đốc Sở Tư pháp không nhận quyết định điều động công tác. 17

18. Hòa Bình: Bảy công an bị khiển trách vì con được nâng điểm thi 17

THẾ GIỚI 18

19.Hàn Quốc sẽ cấp visa mới để thu hút lao động nước ngoài có trình độ. 18

20.  Indonesia sắp thông qua luật phạt tù người ngoại tình. 19

 TIN QUỐC HỘI

Cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Hồ Văn Năm

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Hồ Văn Năm, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.

 Căn cứ Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Quốc hội, Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tờ trình của Ban Công tác đại biểu và kết quả biểu quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Hồ Văn Năm, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai do đã bị thi hành kỷ luật về Đảng và có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu vì lý do sức khỏe kể từ ngày 18/9/2019.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quyết định giao ông Bùi Xuân Thống, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho đến khi kiện toàn nhân sự Trưởng đoàn mới. (VTV.vn 19/9)Về đầu trang

Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cân nhắc quyền lựa chọn của cơ quan tố tụng trong trưng cầu giám định

Chiều 19.9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp.

 Theo Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp do Bộ trưởng Bộ tư pháp Lê Thành Long trình bày, mục đích của việc sửa đổi, bổ sung Luật giám định tư pháp năm 2012 là nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế về giám định tư pháp, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2.6.2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác giám định tư pháp, bảo đảm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu giám định của hoạt động tố tụng nói chung và trong giải quyết án tham nhũng, kinh tế nói riêng.

 Quan điểm chỉ đạo xây dựng Luật là tập trung sửa đổi, bổ sung nhanh chóng, kịp thời những vấn đề mang tính cấp bách, cần thiết nhất để tháo gỡ vướng mắc, bất cập về thể chế, khắc phục ngay những tồn tại, khó khăn trong công tác giám định tư pháp phục vụ giải quyết án tham nhũng, kinh tế.

 Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật năm 2012 về căn cứ trưng cầu giám định; cách thức trưng cầu và “phân tuyến” thực hiện giám định trong trường hợp vụ việc giám định liên quan đa ngành, đa lĩnh vực; trách nhiệm của cơ quan trưng cầu giám định, cơ quan thực hiện giám định; thẩm quyền trưng cầu và thực hiện giám định; thời hạn giám định; xử lý vi phạm trong hoạt động giám định tư pháp; trách nhiệm của các Bộ, ngành chủ quản đối với hoạt động giám định tư pháp; việc áp dụng quy định của Luật này trong thực hiện giám định theo trưng cầu của cơ quan thanh tra, Bộ trưởng Lê Thành Long nói.

 Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu rõ, Ủy ban Tư pháp cơ bản tán thành với Tờ trình của Chính phủ về quan điểm chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Luật Giám định tư pháp nhằm “tháo gỡ vướng mắc, bất cập về thể chế, khắc phục ngay những tồn tại, khó khăn trong công tác giám định tư pháp phục vụ giải quyết án tham nhũng, kinh tế”. Tuy nhiên, việc sửa đổi Luật trước hết phải trên cơ sở kết quả tổng kết những hạn chế, vướng mắc qua thực tiễn thi hành Luật. Ủy ban Tư pháp nhận thấy, quan điểm chỉ đạo sửa đổi Luật được nêu trong Tờ trình chưa có sự thống nhất với nội dung tổng kết, đánh giá được chỉ ra trong Báo cáo tổng kết thi hành Luật. Cụ thể:

 Theo Tờ trình thì có 3 bất cập chính trong pháp luật về giám định tư pháp. Tuy nhiên, theo Báo cáo tổng kết 5 năm thi hành Luật Giám định tư pháp thì “vấn đề ách tắc trong hoạt động giám định tư pháp hiện nay phần nhiều vẫn do khâu nhận thức và tổ chức thực hiện Luật nhất là từ phía các Bộ, ngành chủ quản và các địa phương”. Kết quả giám sát của Ủy ban Tư pháp về chấp hành pháp luật về giám định tư pháp trong hoạt động tố tụng hình sự cũng cho thấy, hạn chế, vướng mắc nhất hiện nay trong hoạt động giám định tư pháp là công tác giám định theo vụ việc trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, tập trung chủ yếu ở loại hình giám định các lĩnh vực: xây dựng, tài chính, ngân hàng, tài nguyên và môi trường... Trong đó, có trách nhiệm cả hai phía: cơ quan tiến hành tố tụng trưng cầu giám định và việc thực hiện giám định của tổ chức, cá nhân được trưng cầu.

 Từ những vấn đề trên, Chủ nhiệm Lê Thị Nga nhấn mạnh, Ủy ban Tư pháp cho rằng, hồ sơ dự án Luật cần được chuẩn bị kỹ hơn. Trong đó, cần xác định rõ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp do tổ chức thực hiện luật, trên cơ sở đó, đề xuất giải pháp chỉ đạo giải quyết. Đối với những vướng mắc do pháp luật, cần xác định rõ nội dung nào cần được sửa đổi trong Luật Giám định tư pháp, nội dung nào cần được sửa đổi, bổ sung trong pháp luật liên quan.

 Cơ bản đồng tình với Báo cáo thẩm tra, các Ủy viên UBTVQH khẳng định cần thiết phải sửa đổi Luật Giám định tư pháp, tuy nhiên, các lý do sửa đổi, bổ sung chưa xác định rõ vướng mắc trong hiện hành gây khó khăn cho giám định tư pháp, đặc biệt là giám định án kinh tế - bất cập nào thuộc về tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính và bất cập nào về giám định tư pháp - do đó, các Ủy viên UBTVQH đề nghị, cần xác định rõ bất cập nào phát sinh do Luật Giám định tư pháp hiện hành để làm rõ phạm vi sửa đổi, bổ sung.

 Liên quan đến phân tuyến thực hiện giám định, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, mục đích của quy định này nhằm giảm quá tải giám định lên cơ quan trung ương, chúng ta có thể phân ra giám định tư pháp ở cấp tỉnh, cấp khu vực và cơ quan trung ương. Nếu bổ sung quy định này, Chủ tịch QH lưu ý, nên cân nhắc xem quy định này có phù hợp với Bộ luật tố tụng hình sự và quyền lựa chọn của cơ quan tố tụng trong trưng cầu giám định tư pháp để bảo đảm kết quả giám định tư pháp. (Đại biểu nhân dân 19/9, Hoàng Ngọc)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

World Bank “bắt mạch” 2 lĩnh vực cần cải cách của Việt Nam

Phát biểu tại Diễn đàn cải cách và phát triển 2019 diễn ra hôm nay, ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho rằng Việt Nam cần có những cải cách táo bạo để có thể nắm bắt các cơ hội trong tương lai và quản lý những rủi ro.

 Lĩnh vực cải cách thứ nhất là tìm cách giải quyết điểm yếu cơ bản trong mô hình tăng trưởng hiện tại vốn quá phụ thuộc vào tích lũy nhân tố với sự đóng góp để tăng năng suất còn hạn chế.

 Lãnh đạo World Bank nhìn nhận Việt Nam có cơ hội lớn để tăng năng suất bằng cách tiến gần hơn tới ngưỡng công nghệ toàn cầu, nên cần xác định các phương án chính sách để thúc đẩy tăng trưởng dựa trên đổi mới, sáng tạo và tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 Lĩnh vực cải cách thứ hai liên quan đến các thể chế thị trường và quản trị quốc gia.

 “Mặc dù có những thành tựu ấn tượng trong quá trình chuyển đổi kinh tế, Việt Nam vẫn chưa xây dựng thành công một hệ thống các thể chế thị trường phát triển có hiệu lực và hiệu quả”, ông Ousmane Dione đánh giá.

 Điều này đã cản trở sự phát triển lành mạnh và cạnh tranh tích cực của khu vực tư nhân trong nước.

 “Làm thế nào Việt Nam có thể hiện đại hóa thể chế thị trường và quản trị quốc gia, từ đó tạo ra một môi trường nơi các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân, bao gồm cả các doanh nghiệp trong nước, có thể phát triển và trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng?”, vị giám đốc đặt câu hỏi.

 Một thời kỳ đầy biến động đang diễn ra khi các biên giới đang đóng lại cùng căng thẳng thương mại gia tăng. Cùng với đó, thay đổi công nghệ diễn ra với tốc độ chưa từng thấy, ví dụ như robot và in 3D.

 Những thay đổi được đánh giá đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam, vốn đã từng phụ thuộc rất nhiều vào thương mại toàn cầu như một động lực tăng trưởng.

 Mô hình kinh tế của Việt Nam cũng đang đối mặt với một số thách thức trong nước, bao gồm dân số già hoá nhanh, hình thành vốn và tỷ lệ sinh lời từ đầu tư thấp, suy thoái vốn tự nhiên, vốn nhân lực yếu, khả năng giảm tốc độ tăng năng suất.

 Một chiến lược phát triển kinh tế - xã hội được thiết kế tốt có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam. Do đó, các ưu tiên và hành động không chỉ cần được xác định rõ ràng mà còn phải khả thi về mặt thực thi thông qua việc tính đến bối cảnh địa phương và các bên tham gia, ông Ousmane Dione nhấn mạnh. (Theleader.vn 19/9, Hoàng Quân)Về đầu trang

Người Việt Nam làm việc theo kiểu 9-9-6 liệu có tăng được năng suất?

Theo Báo Cáo Thường Niên Kinh Tế Việt Nam 2018, năng suất lao động của Việt Nam mặc dù có sự tăng trưởng nhưng vẫn xếp hạng thấp nhất châu Á. Năng suất trung bình ở Việt Nam tăng 36%, tuy nhiên chỉ bằng 1/18 Singapore, 1/16 của Malaysia và 1/3 của Thái Lan và Trung Quốc.

 Cuộc khảo sát tiến hành nghiên cứu trên khoảng 500 nhân viên văn phòng và 200 NSDLĐ tại Việt Nam cho thấy hầu hết nhân viên và nhà tuyển dụng đồng ý rằng năng suất là một yếu tố rất quan trọng cần được cải thiện. 68% người lao động (NLĐ) làm việc hiệu quả từ 4 đến 6 giờ mỗi ngày. Chỉ có 14% những người cảm thấy làm việc hiệu quả hơn 7 giờ.

 Trong khi đó, lao động Trung Quốc lại tuân thủ văn hóa 996, có nghĩa là làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày mỗi tuần. Điều này đặt ra câu hỏi liệu giờ làm việc dài hơn có tạo ra năng suất cao hơn ở Việt Nam không?

 Khảo sát của Adecco Việt Nam cho thấy 78% doanh nghiệp mong muốn nhân viên của họ luôn có mặt tại văn phòng. Một phần ba NSDLĐ nghĩ rằng việc ở trong văn phòng không ảnh hưởng đến năng suất và tinh thần của nhân viên, dù thực tế điều đó không đồng nghĩa là mọi người đang tích cực đóng góp vào công việc.

 83% NLĐ nói rằng thời gian làm việc linh hoạt sẽ làm tăng năng suất của họ. Vì văn hóa tổ chức ở Việt Nam thường quy định nhân viên có mặt tại nơi làm việc toàn thời gian, 54% NLĐ thường xuyên hoặc thỉnh thoảng ở lại làm việc muộn cho dù họ không có nhiệm vụ được giao.

 Trên thực tế, một nhân viên ở lại văn phòng không có nghĩa là người đó đang làm việc hiệu quả. Họ thừa nhận rằng buổi chiều không phải là thời gian tràn đầy năng lượng nhất của họ, mà là buổi sáng (từ 7 giờ đến 11 giờ). 

Bên cạnh đó, NLĐ có thể bị giảm năng suất khi mất tập trung. Những yếu tố có khả năng gây mất tập trung của NLĐ là email, thông báo điện thoại hoặc các cuộc họp. 55% mọi người nhận được nhiều hơn 15 email mỗi ngày, đặc biệt 14% NLĐ phải đọc hơn 40 email. Quá nhiều thông tin đòi hỏi sự chú ý và phản hồi của họ làm cắt giảm thời gian cần thiết để hoàn thành công việc.

 54% NLĐ thường kiểm tra điện thoại hơn 10 lần trong ngày. Công nghệ có thể tạo ra sự phân tâm và gây nghiện vì những việc cá nhân hoặc mạng xã hội, được coi là nguyên nhân gây mất tập trung hàng đầu.

 Một cuộc khảo sát gần đây của People Management cho thấy rằng thời gian dành cho các cuộc họp tương đương với khoảng 15% thời gian làm việc của nhân viên. Các cuộc họp kéo dài nhưng không có mục tiêu rõ ràng, hoặc có nhiều người không liên quan tham gia sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất của nhân viên. Vì vậy, mọi người thích thảo luận chung chỉ khi thực sự cần thiết, thay vì các cuộc họp định kỳ. 

3/4 NLĐ thừa nhận rằng việc thiếu động lực ảnh hưởng tiêu cực đến sự tham gia của họ tại nơi làm việc. Các yếu tố như không có cơ hội phát triển, không đủ lợi ích tốt hoặc môi trường làm việc không thoải mái dẫn đến sự thất vọng và giảm năng suất làm việc từ họ.

 Bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh, Adecco Việt Nam gợi ý: "Người quản lý có thể lập kế hoạch và lộ trình cho mọi công việc, cũng như đề xuất các chương trình đào tạo liên tục để khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên. Điều này đảm bảo phân bổ đúng người vào đúng công việc và có thể theo dõi sự phát triển của NLĐ".

 Báo cáo cũng chỉ ra, nhân viên thích chọn văn phòng (53%) hoặc một nơi nào đó mà không bị phân tâm (31%) khi họ cần hoàn thành công việc của họ. Để có một môi trường làm việc tốt hơn, các công ty có thể cố gắng tạo ra một không gian làm việc yên tĩnh, rút ngắn thời gian hoặc giảm  các cuộc họp không cần thiết, tăng cường giao tiếp trực tiếp và xác định lịch làm việc linh động với nhân viên.

 52% NLĐ thường cố gắng thực hiện từng nhiệm vụ một và 37% người đặt thời gian giới hạn để hoàn thành nó. Phần lớn nhân viên cảm thấy không hiệu quả vì họ không biết những gì mong đợi họ ở nơi làm việc.

 "Khuyến khích nhân viên viết danh sách việc cần làm, đồng thời cung cấp các mục tiêu, mốc thời gian và KPI cụ thể trong ngắn hạn và dài hạn có thể giúp nhân viên tập trung vào những gì họ cần làm. Phần thưởng và lợi ích cũng rất quan trọng để tăng năng suất, vì vậy NSDLĐ cần xây dựng chính sách khen thưởng minh bạch và công bằng dựa trên năng lực thực tế của nhân viên", được trích dẫn bởi bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Văn phòng Hà Nội, Adecco Việt Nam cho hay. (TTVN.vn 19/9)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Bệnh “ngại” của “quan”, thật vô cùng quan ngại!

Dự án thiếu vốn không thể triển khai, Nhà nước có tiền mà không tiêu được là tình trạng được nêu tại nhiều cuộc họp về bàn về đầu tư công trong những năm gần đây.

 Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, 8 tháng đầu năm nay, tình hình thực hiện vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách vẫn chưa cải thiện là bao và tiếp tục đạt mức tăng thấp nhất trong giai đoạn 2015-2019. Giá trị vốn đầu tư công ước đạt 189,2 nghìn tỷ đồng, mới chỉ hoàn thành 53,1% kế hoạch năm.

 Một phần nguyên nhân được các chuyên gia kinh tế chỉ ra là xuất phát từ hiện tượng quan chức “sợ sai”, “không làm gì”, đổ thừa cho chính sách, cho hoàn cảnh hoặc do chủ nghĩa “xét lại” ở các dự án.

 Điều này cũng được nêu rõ trong báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: “Công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc hoàn thiện thủ tục, triển khai thi công, hoàn thiện hồ sơ giải ngân của các cấp, các ngành chưa quyết liệt, xuất hiện tâm lý ngại hoàn thiện thủ tục, ngại triển khai do chưa nắm vững quy định pháp luật, sợ trách nhiệm...”.

 Còn nhớ, đúng một tháng trước, trong cuộc họp ngày 19/8 với một số bộ, ngành và lãnh đạo TP Hà Nội, TPHCM, khi nghe Bộ Tài chính báo cáo kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã không giấu nổi sự rốt ruột.

 Ông Huệ nói: “Tình hình cấp bách nóng bỏng. Giải ngân vốn đầu tư công đã là áp lực nội tại của Chính phủ rồi. Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị và nhiều thông báo kết luận cuộc họp chuyên đề của Phó Thủ tướng về vấn đề này nhưng giải ngân còn chậm hơn cả cùng kỳ các năm trước. Các đồng chí có thấy vô cảm không?”. Bài “Phó Thủ tướng: Đừng “vô cảm” với đồng vốn ngân sách!”” – Dân trí ngày 20.8.2019.

 Từ “vô cảm” mà ông Huệ nêu ở đây, theo người viết là rất “đắt”. Bởi như phân tích của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ: Hệ lụy của giải ngân chậm sẽ rất lớn, là vấn đề “không thể coi thường”.

 “Chúng ta phải biết rằng, dự án đầu tư công là nền tảng, là dự án mở đường và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế khác phát triển. Nếu đầu tư công giải ngân chậm vậy sẽ khiến hiệu ứng lan tỏa của nền kinh tế giảm và đánh mất hiệu quả” - ông Thiên cho biết.

 Và cũng phải nhấn mạnh rằng, trong khi dự án “nằm yên”, không nhúc nhích thì tiền Nhà nước đi vay vẫn phải trả lãi, thiệt hại về kinh tế, thiệt hại về mặt ngân sách là rõ ràng! Do đó, bất cứ ai có trách nhiệm với đồng vốn Nhà nước, với tiền thuế đóng góp của nhân dân đều cảm thấy nóng lòng, thậm chí là xót gan, xót ruột.

 Vậy nhưng với nhiều quan chức có bổn phận, có lẽ sự an toàn của bản thân họ còn quan trọng hơn nhiều so với lợi ích của đất nước và của người dân. Người viết chỉ băn khoăn rằng nếu như làm đúng chức trách, phận sự, thì làm sao phải lo, làm sao mà sợ hãi?!

Nêu quan điểm trên Dân trí, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đã chỉ ra một thực tế đầy nghịch lý, đó là “cái đáng làm thì không dám làm, cái không nên làm lại làm mà còn làm rất nhanh, rất mạnh tay”. Đứng sau đó là cả câu chuyện lợi ích nhóm, là tư lợi cá nhân và vô số những vấn đề khác nữa.

 Hay như ông Trần Đình Thiên cũng phân tích: Nếu dự án được duyệt rồi tức là phải đáp ứng đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn. Còn nếu có tiêu chí rồi, nơi cấp phép làm lơ đi, rồi lại dừng dự án thì rõ ràng vấn đề ở đây là có ẩn tình, “nhấp nháy” gì đằng sau.

 Vậy chẳng nhẽ, cán bộ được dân bầu lên lại cứ chọn việc dễ, việc an toàn, “vô hại” mà làm, còn việc khó thì gác lại cho nhiệm kỳ kế tiếp, hoặc đùn đẩy lên cấp trên, chờ Thủ tướng chỉ đạo?! Nếu vậy, biết bao cơ hội mà doanh nghiệp và nền kinh tế bị bỏ lỡ, bao thiệt hại do sự trì trệ gây ra, ai sẽ chịu trách nhiệm?

 Làm quan mà “ngại” trách nhiệm, sợ rủi ro đến mức “co rúm” lại, không quyết được gì thì thật là… quan ngại! Chi bằng cứ tránh sang một bên, chiếc ghế trách nhiệm đó hãy để người có đủ phẩm chất, “dám làm, dám chịu” đảm đương thay, tin rằng không thiếu! (Dantri.com.vn 19/9, Bích Diệp)Về đầu trang

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Tình trạng Việt Nam giống con nhộng lột xác có một nửa!

Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội đã chỉ ra một số vấn đề về hoàn thiện tổ chức bộ máy Nhà nước ở Việt Nam trong phiên thảo luận về thể chế tại Diễn đàn thường niên về cải cách và phát triển 2019. Ở đó, ông đã thẳng thắn khi nhận xét rằng Việt Nam đã có nhiều sự lẫn lộn về tiêu chuẩn, vận hành...

 Theo TS. Nguyễn Sỹ Dũng, bộ máy Nhà nước của Việt Nam đang đối diện với 4 vấn đề, gồm: một hệ thống có hai tiêu chuẩn, phương thức vận hành chưa rõ theo mô hình nhà nước kiến tạo phát triển hay điều chỉnh, không phân định hành pháp chính trị và hành chính công vụ, phân quyền cho địa phương không theo Hiến pháp.

 Đối với vấn đề thứ nhất, ông Dũng cho biết trong quá trình cải cách từ năm 1986 đến nay, Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Ông nhấn mạnh về chính trị, Việt Nam đã có khá nhiều cải cách so với Trung Quốc.

 Theo Hiến pháp, Việt Nam quy định quyền lập pháp giao về Quốc hội, hành pháp giao về Chính phủ và tư pháp giao cho Toà án. Các cơ quan này cũng phải kiểm soát lẫn nhau.

 "Đó là hệ quy chuẩn rất mới", ông Dũng nói. Tuy nhiên, theo ông, về cơ bản Việt Nam vẫn nằm trong hệ chuẩn Xô Viết.

 "Những chiếc xe cũ của Xô Viết vẫn vận hành. Như vậy, bộ máy của Việt Nam khác Trung Quốc ở chỗ là một nửa theo hệ chuẩn nhà nước pháp quyền của các nước phát triển, một nửa theo hệ chuẩn Xô Viết", ông nhận định. 

Điều này khiến ông ví von rằng tình trạng của Việt Nam giống "con nhộng lột xác có một nửa", và những thiết chế lẫn lộn này tạo ra những quy trình tốn kém.

 Như vậy, ông Dũng cho biết điều quan trọng là phải chọn một hệ chuẩn và vận hành, sắp xếp bộ máy theo sự lựa chọn đó. "Chúng ta đã lột xác được một nửa thì nên lột xác tiếp hơn là đắp lại lớp vỏ cũ", TS. Dũng nói.

 Vấn đề thứ hai là từ năm 1986, sau khi bỏ nhà nước kế hoạch hóa, Việt Nam nên vận hành theo hệ chuẩn nào, nguyên tắc nào?

 Theo ông, có hai mô hình là nhà nước điều chỉnh và nhà nước kiến tạo phát triển.

 Thời gian vừa qua, Việt Nam nói nhiều về mô hình nhà nước kiến tạo phát triển như mô hình của Nhật, Hàn, Singapore…

 Dù vậy, về hành xử, ông Dũng cho rằng Việt Nam đang làm theo mô hình nhà nước điều chỉnh kiểu Anh, Mỹ và ngày càng thể hiện rõ điều này.

 "Vậy mô hình nào sẽ hơn?", ông đặt câu hỏi và cho biết nếu chọn lựa mô hình nhà nước điều chỉnh, Việt Nam sẽ rơi vào bẫy thu nhập trung bình, vì văn hóa của Việt Nam khác.

 Do vậy, sự lựa chọn tốt hơn nên là nhà nước kiến tạo vì nó có tính ở giữa, tương thích với tiến trình của Việt Nam.

 Theo ông, ở mô hình này, vai trò của nhà nước trong hoạch định chính sách rất quan trọng chứ không phải thị trường. "Trung Quốc đã theo mô hình kiến tạo và phát triển như vũ bão", ông nói.

 "Ta nói theo mô hình kiến tạo mà lại hành xử theo mô hình điều chỉnh, đó là vấn đề rất lớn. Tôi kiến nghị hãy theo mô hình của Nhật, Hàn. Văn hóa Đông Bắc Á là nền tảng để mô hình nhà nước kiến tạo phát triển thành công", ông nói. 

Cuối cùng là vấn đề phân quyền cho địa phương không theo Hiến pháp. Ông Dũng cho biết Hiến pháp quy định phải phân quyền cho chính quyền địa phương nhưng Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì lặp lại mô hình Xô viết.

 Điều này được ông ví von "như con búp bê Nga, chồng lấn chức năng giữa các cấp, không rõ cấp nào làm cái gì"

 Vụ cháy ở nhà máy Rạng Đông là một ví dụ khi không rõ cấp nào phản ứng, ông cho biết.

 Phải phân cấp cho chính quyền địa phương, hãy để cho địa phương xác lập. Phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thấy rõ sự lãng phí. Địa phương muốn xin dự án thì phải lên Trung ương, nhưng trình 10 dự án thì may ra được 1 – 2. "Địa phương tốn kém lập dự án, Trung ương tốn kém duyệt dự án. Phân quyền cho địa phương thì đất nước thịnh vượng nhanh hơn nhiều", ông nói.

 Theo đó, ông kiến nghị sử dụng mô hình bổ trợ, nghĩa là cấp dưới làm được gì thì cho cấp dưới làm, không làm được mới chuyển lên cấp trên. Điều này sẽ giúp các quy trình rõ ràng, mạch lạc và tiến đến thịnh vượng hơn. (Trí Thức Trẻ 19/9, T.Công)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Phó Thủ tướng Thường trực: Phòng chống tham nhũng “không dừng, không nghỉ, không chùng xuống”

Chiều 19/9, tại Hà Nội, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN) và đoàn công tác đã làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác PCTN năm 2019 đối với Ban cán sự Đảng Ủy ban.

 Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN cho biết, buổi làm việc nhằm thực hiện nhiệm vụ được Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN phân công và triển khai Chương trình công tác của Ban Chỉ đạo. Đây là hoạt động kiểm tra định kỳ của Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đối với lĩnh vực được giao chỉ đạo. 

“Trong thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Đảng và Nhà nước, công tác PCTN tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh, “không dừng”, “không nghỉ”, “không chùng xuống” với cách làm bài bản, quyết liệt, đồng bộ, đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn; được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao; qua đó, tiếp tục khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác PCTN, giữ vững niềm tin của nhân dân”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế-xã hội trên một số lĩnh vực còn thiếu chặt chẽ, sơ hở, chồng chéo, dễ nảy sinh tham nhũng nhưng chậm được sửa đổi, nhất là các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất, tài nguyên, đấu thầu, đầu tư, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công, quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp… Tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc đã và đang được chỉ đạo quyết liệt song vẫn còn phức tạp, chưa được ngăn chặn có hiệu quả.

 Các doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Ủy ban đều là các doanh nghiệp trọng yếu của nền kinh tế, hoạt động trong các lĩnh vực như điện, xăng dầu, hàng không, lương thực... đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội, điều kiện để Ủy ban hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Đây cũng là bước quan trọng để thực hiện chủ trương phân định chức năng quản lý Nhà nước với chức năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có vốn Nhà nước…

 Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cần chủ động, tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm thực hiện có hiệu quả quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp; thường xuyên thực hiện các biện pháp PCTN trong phạm vi quản lý. Bảo đảm quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả và bảo toàn, phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp, đồng thời, tạo điều kiện để doanh nghiệp chủ động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, sử dụng vốn của Nhà nước.

 Thông qua việc kiểm tra lần này, Phó Thủ tướng Thường trực mong muốn sẽ cùng với Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp rà soát, đánh giá việc thực hiện, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN của Ủy ban, phát huy ưu điểm, phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, làm rõ nguyên nhân. Từ đó có biện pháp chủ động chấn chỉnh, khắc phục hoặc kiến nghị với Ban Chỉ đạo Trung ương, Chính phủ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác PCTN tại Ủy ban nói riêng và cả nước nói chung. (Baochinhphu.vn 19/9, Lê Sơn)Về đầu trang

Nhiều ý kiến e ngại về việc tăng thêm 3 ngày nghỉ

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa đề xuất mỗi năm cần tăng thêm 3 ngày nghỉ vì hiện số ngày nghỉ của nước ta chỉ có 10 ngày, quá ít so với các nước.

 Đề xuất này hiện đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Đã có nhiều ý kiến ủng hộ có thêm ngày nghỉ cho người lao động, nhưng cũng có ý kiến e ngại.

 Những người còn phân vân đưa ra lý do là hiện nay số đông người lao động Việt Nam có thu nhập thấp nên có nhu cầu làm việc nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc lao động nghỉ nhiều sẽ khiến doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như: dệt may, da giày sẽ bị tăng chi phí, giảm tính cạnh tranh.

 Tuy nhiên, theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thêu đan TP.HCM, việc tăng thêm 3 ngày nghỉ cho người lao động không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất. Trên thực tế, hiện các doanh nghiệp dệt may cho người lao động nghỉ nhiều hơn số ngày quy định, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Điều quan trọng là các doanh nghiệp sắp xếp lại sản xuất cho hiệu quả.

 Dự kiến đề xuất thêm 3 ngày nghỉ của Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ được đưa vào dự thảo Bộ luật Lao động và trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian tới. Theo kết quả một cuộc khảo sát trên Fanpage của Trung tâm Tin tức VTV24, Đài THVN về việc có cần thiết phải tăng thêm số ngày nghỉ hay không, có đến 81% trong số hơn 9.000 lượt bình chọn ủng hộ việc tăng thêm số ngày nghỉ.

 Như vậy, vẫn còn 19% số người bình chọn không ủng hộ việc tăng thêm số ngày nghỉ. Lý do những người không đồng tình đưa ra là nghỉ ở nhà không có tiền, do đó đi làm tốt hơn, nên giảm số giờ lao động thay vì tăng ngày nghỉ. 

Ở chiều ngược lại, đa số ý kiến cho rằng nên kéo dài kỳ nghỉ Tết Âm lịch. Qua đó, những người làm ăn xa có thời gian ở nhà với gia đình lâu hơn vì quãng đường di chuyển mất khá nhiều thời gian. Nhiều ý kiến cho rằng không quan trọng là nghỉ bao nhiêu ngày, quan trọng là hiệu quả công việc. (VTV.vn 19/9)Về đầu trang

Bộ Xây dựng đề xuất cho làm nhà chung cư 25m2

Bộ Xây dựng lần đầu đưa đề xuất cho phép xây dựng căn hộ 25m2 vào dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư.

 Trong dự thảo Bộ Xây dựng đang đưa ra lấy ý kiến quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2. Ở dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

 Cách đây hơn 2 năm, khi một số địa phương và doanh nghiệp đề xuất cho phép đầu tư nhà ở với căn hộ chung cư diện tích nhỏ, Bộ Xây dựng trả lời có thể tạm thời áp dụng tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 cho tới khi ban hành quy chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, quan điểm này của Bộ Xây dựng từng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. (VTV.vn 19/9)Về đầu trang

Hà Nội: Xây dựng thành phố văn hóa minh bạch

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 206/KH-UBND tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021 trên địa bàn.

 UBND thành phố yêu cầu tuyên truyền pháp luật phòng, chống tham nhũng tiến hành nghiêm túc, đồng bộ, UBND thành phố đề ra mục tiêu cụ thể như:

 Hàng năm, 100% báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, giáo viên, giảng viên các môn pháp luật, giáo dục công dân của thành phố được tập huấn, bồi dưỡng cập nhật chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; 100% cán bộ, công chức, viên chức của thành phố được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng dưới nhiều hình thức…

 Qua đó, hình thành trên phạm vi toàn thành phố văn hóa minh bạch, giải trình của cán bộ, công chức, viên chức; mỗi người nhận thức rõ hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ là vi phạm pháp luật và trái đạo đức, lương tâm, trách nhiệm, cần lên án mạnh mẽ để xây dựng mối quan hệ lành mạnh giữa cán bộ, công chức, viên chức với người dân... (Thanh Tra 19/9, TH)Về đầu trang

Bí thư Đà Nẵng nói về “con số thất thoát gây xót xa” liên quan 2 cựu Chủ tịch TP

Nói về thông tin cơ quan điều tra kết luận hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng (ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến) đã giúp Vũ “nhôm” thâu tóm nhà đất công sản, gây thiệt hại gần 20 nghìn tỷ đồng, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng phát biểu: “Con số thất thoát mà cơ quan điều tra kết luận rất xót xa cho chúng ta”.

 Ngày 19/9, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng do ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng làm trưởng đoàn có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng.

 Sau khi tiếp nhận ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng nói về các vụ án liên quan đến đất đai ở Đà Nẵng, các dự án lớn ở Đà Nẵng đang trong quá trình thanh tra, điều tra như vụ án Phạm Công Danh với đất Sân vận động (SVĐ) Chi Lăng; các dự án ở bán đảo Sơn Trà, cơ quan điều tra kết luận hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng (ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến) đã giúp Vũ “nhôm” thâu tóm nhà đất công sản, gây thiệt hại gần 20 nghìn tỷ đồng.

 Nói về việc vừa qua báo chí thông tin cơ quan điều tra kết luận hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng đã giúp Vũ “nhôm” thâu tóm nhà đất công sản,  Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chia sẻ: “Báo chí vừa đăng kết luận điều tra liên quan tới một số cán bộ cao cấp của Đà Nẵng và con số thất thoát 20 nghìn tỷ đồng. Hiện nay người ta đang nói nhiều đến hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng. Con số thất thoát mà cơ quan điều tra kết luận rất xót xa cho chúng ta. Kết án thế nào thì Toà sẽ tuyên”.

 Đối với đất SVĐ Chi Lăng liên quan đến vụ án Phạm Công Danh, Bí thư Trương Quang Nghĩa nói đất này không thể thi hành án. Nguyên do là 14 sổ đỏ mà Phạm Công Danh thế chấp để vay tiền ngân hàng đã được cấp không đúng. “Chưa thông qua quy hoạch, chưa có quyết định giao đất mà cấp 14 sổ đỏ là cấp sai, ai sai phải chịu trách nhiệm” - ông Nghĩa nói.

 Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cũng nêu lại quyết tâm của Đà Nẵng là muốn lấy lại đất, giữ lại SVĐ Chi Lăng bằng cách hoàn trả tiền Đà Nẵng đã thu khi bán đất cho Tập đoàn Thiên Thanh ở thời điểm Phạm Công Danh làm Chủ tịch Tập đoàn (năm 2010) cộng với lãi suất ngân hàng.

 Đối với các dự án ở bán đảo Sơn Trà, Bí thư Thành uỷ chia sẻ với cử tri là “Đà Nẵng đang rất là sốt ruột”.

 Ông Nghĩa cho biết, đã có rất nhiều văn bản, mới đây nhất là trước kỳ nghỉ lễ 2/9, Đà Nẵng đã có văn bản báo cáo Chính phủ về thời gian thực hiện thanh tra quá dài. Quan điểm nhất quán của Đà Nẵng là bảo tồn được Sơn Trà, phát triển du lịch nhưng phải gắn với bảo tồn. (Dantri.com.vn 19/9, Tâm An)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thủ tướng làm Chủ tịch Ủy ban về Chính phủ điện tử

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1201/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 1072/QĐ-TTg ngày 28/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử. 

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban. Phó chủ tịch thường trực Ủy ban là Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trực tiếp chỉ đạo các công việc thường xuyên của Ủy ban.

 Phó chủ tịch Ủy ban là Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử.

 Bộ trưởng các bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường; các thứ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông; Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ; Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần FPT là ủy viên Ủy ban về Chính phủ điện tử.

 Thành lập Tổ công tác giúp việc Ủy ban (Tổ công tác) đặt tại Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm Tổ trưởng.

 Tổ công tác gồm đại diện lãnh đạo cấp Vụ của các Bộ, cơ quan: Công an, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Ban Cơ yếu Chính phủ, lãnh đạo và chuyên gia Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty cổ phần FPT và một số chuyên gia về Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trong nước và quốc tế.

 Trong trường hợp cần thiết, Tổ công tác được huy động các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước để thực hiện nhiệm vụ được giao. Bộ Thông tin và Truyền thông làm nhiệm vụ thường trực của Tổ công tác.

 Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan đầu mối, giúp Ủy ban điều phối công tác xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử; bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động của Ủy ban và Tổ công tác. (Vneconomy.vn 19/9, Thủy Diệu)Về đầu trang

Hải quan TPHCM: Triển khai họp giao ban không giấy

Cục Hải quan TPHCM vừa triển khai mô hình “Họp giao ban điện tử” thông qua phần mềm Hệ thống quản trị tập trung (HCAS) do chính đơn vị thiết kế xây dựng.

 Mô hình họp giao ban này mang lại nhiều lợi ích, giảm thiểu tối đa văn bản giấy tờ, rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng các cuộc họp. Đặc biệt là giúp việc chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo cục đến các đơn vị tốt hơn, đồng thời tiết kiệm đến 40% chi phí giấy tờ và mực in.

 Cụ thể, trước phiên họp giao ban, dự thảo nội dung và tài liệu liên quan cuộc họp được Văn phòng Cục tổng hợp gửi lãnh đạo phê duyệt, sau đó cập nhật lên HCAS để các thành viên tham dự cuộc họp tham chiếu, ghi chú và chuẩn bị ý kiến đóng góp.

 Trong phiên họp, mọi người có thể truy cập nhiều tài liệu liên quan; Lãnh đạo Cục và các thành viên trao đổi, tương tác nội dung, thực hiện biểu quyết (nếu cuộc họp có yêu cầu biểu quyết).

 Kết thúc cuộc họp Văn phòng Cục sẽ cập nhật các ý kiến chỉ đạo kết luận cuộc họp của Lãnh đạo Cục lên HCAS để các đơn vị theo dõi, thực hiện và cập nhật tiến độ xử lý công việc được giao.

 Toàn bộ quy trình “Họp giao ban điện tử” được thực hiện thông qua phần mềm HCAS, không sử dụng bất cứ văn bản dưới dạng in nào, nguồn tài liệu mở và luôn sẵn sàng tra cứu trên Hệ thống, người chủ trì và các đại biểu có tài liệu tức thời, có khả năng lấy ý kiến và biểu quyết từ xa rút ngắn thời gian xử lý công việc, mang lại nhiều lợi ích như: Tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, quản lý công việc hiệu quả, cập nhật thông tin kịp thời, báo cáo đầy đủ chính xác, đảm bảo phục vụ trước, trong và sau phiên họp.

 Giao diện Hệ thống HCAS được cài đặt trên laptop, các thiết bị di động thông minh phục vụ mô hình “Họp giao ban điện tử”.

 Theo kế hoạch, sau thời gian xây dựng, thử nghiệm và đào tạo hướng dẫn sử dụng, kbắt đầu từ tháng 9/2019 Cục Hải quan TPHCM chính thức thực hiện mô hình “Họp giao ban điện tử” và các ứng dụng phần mềm khác như: Đăng ký lịch họp; Quản lý phòng họp; Quản lý xe công vụ; Quản lý chấm công; Quản lý nghỉ phép; Kiểm tra công vụ;... Toàn bộ các ứng dụng này sẽ được tích hợp sử dụng duy nhất trên 1 phần mềm là HCAS.

 Được biết, mộ hình họp nêu trên của Cục Hải quan TPHCM đáp ứng yêu cầu về chương trình "Phòng họp không giấy; Giao việc tức thời- nhắc việc thông minh" do UBND TPHCM triển khai vào tháng 6/2019 vừa qua. (Hải quan 18/9, Lê Thu)Về đầu trang

TP.HCM: Cán bộ, công chức sẽ được tập huấn kiến thức về AI

Các chuyên gia của WB, Microsoft, Singapore sẽ tham gia giảng dạy tập huấn cho cán bộ, công chức TPHCM  7 chuyên đề dụng ứng về AI. Thông tin này được công bố tại buổi Họp báo Hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) – Khuyến cáo cho TP.HCM”, diễn ra chiều 17/9 .

 Chương trình do UBND TPHCM phối hợp cùng Ngân hàng Thế giới  (WB) tại Việt Nam tổ chức, nhằm “Xây dựng hệ sinh thái ứng dụng AI tại TP.HCM giai đoạn 2019 – 2025”.

 Phát biểu tại buổi họp báo, ông Dương Anh Đức - Giám đốc Sở TT&TT TPHCM cho rằng, khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển với tốc độ nhanh, thì cuộc chạy đua mang tên “Trí tuệ nhân tạo – Artificial Intelligence – AI” của những tập đoàn công nghệ trên thế giới cũng đang ở đỉnh điểm.

 Xu hướng đầu tư AI đang lan rộng từ các quốc gia, các tập đoàn lớn các quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu cho đến các công ty khởi nghiệp… dẫn tới sự thay đổi đáng kinh ngạc của nền kinh tế toàn cầu, có quy mô tác động và tốc độ phát triển theo cấp số lũy thừa, có thể làm thay đổi cách thức con người sống, làm việc và điều hành xã hội.

 Riêng tại TP.HCM, việc ứng dụng công nghệ AI vào sản xuất và đời sống cũng như quản lý hành chính luôn được chính quyền TPHCM đánh giá là yếu tố quan trọng để xây dựng TPHCM phát triển nhanh, bền vững, sớm trở thành đô thị thông minh bậc nhất cả nước.Việc xây dựng hệ sinh thái ứng dụng AI cũng là tiền đề để thực hiện thành công đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến 2025”.

Theo Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Nguyễn Việt Dũng: Mỗi quốc gia sẽ có một định hướng làm AI riêng, tuy nhiên nhìn chung đều lấy con người làm trung tâm, trong đó có Việt Nam.  AI là một trong những ưu tiên trong việc phát triển thành phố thông minh tại TP.HCM, nhưng không chỉ để ứng dụng cho các hoạt động nhà nước "thông minh" hay doanh nghiệp "thông minh", mà là giúp ích cho chính cuộc sống của người dân.

 Theo ông Dũng  bên lề hội thảo quốc tế, sẽ diễn ra khóa tập huấn kiến thức về AI cho khoảng 200 cán bộ, công chức, doanh nghiệp nhà nước... trên địa bàn thành phố với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia WB, Microsoft, Singarpore. Khóa đào tạo dự kiến diễn ra trong 1 ngày với 7 chuyên đề.

 “Thật ra AI hiện diện khi mỗi người chúng ta sử dụng điện thoại thông minh, mạng xã hội… Tuy nhiên, nhiều người lại không nhận ra điều này. Chính vì thế việc tiếp cận các kiến thức về AI giúp cho đội ngũ công chức hoạt động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước tại TP.HCM nâng cao nhận thức, cũng như ứng dụng những kiến thức học được phục vụ cho công việc tốt hơn…”- ông Dũng cho biết.

 Dự kiến, hội thảo quốc tế sẽ diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/09 sắp tới với khoảng 400 khách mời tham dự.Tại đây, những kinh nghiệm thực tế trong việc nghiên cứu, ứng dụng AI trong và ngoài nước sẽ được chia sẻ, trao đổi, nhằm rút ra kinh nghiệm riêng tại TP.HCM, là lời giải cho bài toán kết nối trong đô thị thông minh. (Giáo dục & Thời đại 19/9, Tiến Vượng)Về đầu trang

Dịch vụ công trực tuyến tại Điện Biên, tra cứu hồ sơ 24/7 qua Zalo

Từ ngày 18/9, tỉnh Điện Biên hợp tác với Zalo để mang tiện ích tra cứu tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính đến gần hơn với người dân.

 Sau hơn một tháng hoạt động chính thức và có hiệu quả, ngày 18/9, tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://dichvucong.dienbien.gov.vn

 Đây là nơi các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến của tổ chức, cá nhân.

 Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Văn Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, nhấn mạnh những ưu việt của việc thực hiện dịch vụ công bằng phương thức trực tuyến. Khái niệm dịch vụ công trực tuyến chưa được phổ cập tại địa phương nhưng nhất định lôi cuốn người sử dụng bằng sự nhanh chóng và thuận tiện.

 Theo ông Quý, người dân, doanh nghiệp có thể ở bất cứ đâu, thông qua mạng Internet kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết thủ tục hành chính mà mình đăng ký. Đây là quan hệ giao dịch hành chính mới, có thể chưa ngay lập tức phổ cập được tới tất cả đối tượng thực hiện, nhưng sẽ nhanh chóng làm thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong đăng ký thực hiện thủ tục hành chính.

 "Khi tất cả đã được công khai, minh bạch, được người dân giám sát thì các cơ quan hành chính phải có những thay đổi thực sự trong quản lý, điều hành", ông Lê Văn Quý nói.

 Để tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp, ngày 18/9, chính quyền tỉnh Điện Biên đã ký kết hợp tác ứng dụng Zalo nâng cao chất lượng Hệ nâng cao chất lượng Hệ thống cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến tại địa phương.

 Theo đó, sau khi nộp hồ sơ tại Cổng dịch vụ công trực tuyến (http://dichvucong.dienbien.gov.vn./), chủ hồ sơ sẽ nhận được tin nhắn thông báo. Người dân có thể sử dụng điện thoại di động để tra cứu thông tin về tiến độ xử lý, các công đoạn giải quyết hồ sơ.

 Việc tra cứu được thực hiện bằng thao tác quét mã QR hoặc nhắn tin mã số hồ sơ trên ứng dụng Zalo.

 Khi bấm nút quan tâm kênh Hành chính công tỉnh Điện Biên trên Zalo, người dân còn nhận được tin nhắn thông báo mỗi khi tình trạng hồ sơ có sự thay đổi. Người dân cũng có thể gọi điện đến đường dây nóng của Sở Thông tin và Truyền thông (02153827668) khi cần trao đổi thông tin, hỏi đáp các vướng mắc.

 Trong hơn một tháng vận hành chính thức, Cổng dịch vụ công tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận 1.984 hồ sơ dịch vụ công (thống kê từ 1/8 đến 17/9). Trong đó, số hồ sơ đã được xử lý là 1.077 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 86,54%.

 Cổng dịch vụ công tỉnh Điện Biên cũng đã phục vụ hàng trăm lượt tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Tính năng tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ qua Zalo là một tùy chọn, đưa dịch vụ công đến gần với nhiều đối tượng hơn nhờ tính thân thiện của ứng dụng điện thoại. (News.zing.vn 19/9, Vương Quân)Về đầu trang

Bến Tre: Đơn giản hóa các thủ tục hành chính về tài nguyên và môi trường

UBND tỉnh Bến Tre vừa có Quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 03 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Bến Tre.

 Trong đó, đối với lĩnh vực đất đai, có 02 thủ tục được đơn giản hóa, gồm: thủ tục Chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức và thủ tục Đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp.

Cụ thể, về thủ tục Chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức, sẽ thực hiện đơn giản hóa một số nội dung trong các mẫu, tờ khai, giảm ngày công,... Vấn đế này, tuân thủ thủ tục hành chính sau khi đơn giản hóa sẽ cắt giảm chi phí 12,3%, từ 9.176.050 đồng xuống còn 8.050.900 đồng.

 Theo UBND tỉnh Bến Tre, căn cứ để giảm thủ tục này là do trong các mẫu, tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất, tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có một số nội dung không cần thiết, do vậy nên bỏ các nội dung này để thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục được nhanh gọn, dễ dàng. Các văn bản đề nghị miễn giảm tiền thuế, khấu trừ của người sử dụng đất dần thực hiện theo mẫu nên thực hiện nhanh, dễ dàng.

 Còn đối với thủ tục Đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp, giảm thời gian giải quyết từ 20 ngày làm việc xuống còn 14 ngày làm việc. Lý do, trong 14 ngày làm việc, Sở TN&MT đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp cho tổ chức, cá nhân… Áp dụng phương án này sẽ cắt giảm được 30% thời gian so với quy định hiện hành. 

Riêng về lĩnh vực môi trường, giảm thời gian từ 35 ngày làm việc xuống còn 33 ngày làm việc (tỷ lệ 3,6%) đối với thủ tục thẩm định, phê duyệt phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ dung đối với hoạt động khai thác khoàng sản, trong trường hợp có phương án bổ sung và báo cáo đánh giá tác động môi trường cùng một cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

 Với phương án đơn giản hóa 03 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nêu trên, UBND tỉnh Bến Tre giao cho Sở TN&MT dự thảo văn bản thực thi phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính thẩm quyền của UBND tỉnh Bến Tre. (Tài nguyên & Môi trường 19/9, Bạch Thanh)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hậu Giang: Cảnh cáo nguyên Phó Giám đốc Sở Tư pháp không nhận quyết định điều động công tác

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có quyết định kỷ luật với hình thức Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Thành Nhơn, nguyên Phó Giám đốc Sở Tư pháp không nhận quyết định điều động về Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang. 

Quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Thành Nhơn được ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang ký ngày 17/9/2019 và có hiệu lực từ ngày ký. Quyết định này nêu lý do kỷ luật ông Nguyễn Thanh Nhơn do đã có vi phạm và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thi hành kỷ luật tại Quyết định số 177 – QĐ/UBKTTU, ngày 20/8/2019.

 Trước đó, chiều 22/8, tại Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang đã triển khai quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp.

 Quyết định nêu: đồng chí Nguyễn Thành Nhơn đã vi phạm Khoản 1, Điều 2, Điều lệ Đảng “không phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng”; vi phạm Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII về những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “không chấp hành sự phân công của tổ chức”; vi phạm Quy định 101 – QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp về ý thức tổ chức kỷ luật “Gương mẫu chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định, sự phân công, điều động của tổ chức”; vi phạm Điểm d, Khoản 1, Điều 11, Quy định 102 – QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm “Cố ý không chấp hành quyết định bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, phân công công tác, nghỉ chế độ, chuyển sinh hoạt Đảng theo quy định”.

 Vi phạm của đồng chí Nguyễn Thành Nhơn làm ảnh hưởng xấu đến uy tín bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan nơi đồng chí sinh hoạt, công tác, đến mức phải thi hành kỷ luật. (TTXVN 19/9, Phạm Duy Khương)Về đầu trang

Hòa Bình: Bảy công an bị khiển trách vì con được nâng điểm thi

Ngày 17/9, Công an tỉnh Hòa Bình thông báo trong bảy đảng viên là cán bộ, đảng viên bị kỷ luật có hai lãnh đạo cấp phòng gồm: ông Nguyễn Văn Hải (Bí thư Đảng ủy Phòng Cảnh sát giao thông); ông Phạm Tuấn Linh (Phó bí thư Đảng ủy Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn).

 Ngoài ra, còn có bà Đặng Thị Kim Loan (Phòng Cảnh sát giao thông); ông Vũ Xuân Hùng (Phòng Cảnh sát cơ động); bà Đỗ Thị Thanh Hương (Phòng An ninh chính trị nội bộ); bà Đinh Thị Hồng Niên (Phòng An ninh kinh tế); ông Nguyễn Thành Chung (Phòng An ninh chính trị nội bộ).

 Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an tỉnh khẳng định, trong quá trình xác minh, các đảng viên khẳng định "không tác động, can thiệp nâng điểm thi cho con đẻ của mình". Tuy nhiên, những cán bộ có con được nâng điểm vi phạm trách nhiệm nêu gương của Trung ương Đảng là "để vợ (chồng), con nuôi sống xa hoa, phô trương, lãng phí hoặc sa vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật".

 Sau khi bị kỷ luật về Đảng, Ban giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình yêu cầu các đơn vị xử lý kỷ luật hành chính với bảy cán bộ trên.

 Trước đó Hòa Bình kỷ luật 28 đảng viên (15 người thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và 4 người thuộc ở huyện Kim Bôi, 9 người huyện Lạc Thủy) vì có con được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018. Sơn La và Hà Giang cũng xảy ra gian lận thi cử, nhưng chưa đưa ra thông báo nào về việc này. (Vnexpress.net 19/9, Viết Tuân)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàn Quốc sẽ cấp visa mới để thu hút lao động nước ngoài có trình độ

Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách thu hút nhiều lao động nước ngoài có kỹ năng và có trình độ học vấn cao, trong bối cảnh dân số trong độ tuổi lao động ở nước này ngày càng suy giảm.

 Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ cấp một loại thị thực mới cho người lao động nước ngoài có trình độ học vấn cao và dành nhiều ưu đãi cho các cư dân nước ngoài sinh sống ở các khu vực ít dân.

 Ngoài ra, hệ thống cho phép người nước ngoài muốn cư trú dài hạn có được thị thực dài hạn sẽ được mở rộng.

 Các biện pháp trên đã được Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Hong Nam-ki tiết lộ như một phần trong kế hoạch của Hàn Quốc nhằm thu hút nhiều lao động nước ngoài để đối phó với tình trạng suy giảm dân số trong độ tuổi lao động giảm do tỷ lệ sinh thấp và già hóa dân số nhanh ở xứ sở kim chi.

 Theo ông Hong Nam-ki, Chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng một loại thị thực mới để mời gọi các lao động nước ngoài tài năng.

 Theo ông, loại thị thực mới sẽ dành cho những người nước ngoài có một nền tảng giáo dục sâu rộng hay những người có kỹ năng trong một số lĩnh vực cụ thể. Loại thị thực mới dài hạn cho phép gia đình người được tuyển dụng đi theo như những người phụ thuộc.

 Trong trung hạn và dài hạn, Chính phủ Hàn Quốc sẽ có kế hoạch cung cấp các dịch vụ phù hợp cho những người lao động nước ngoài thuộc diện này để giúp họ giải quyết các vấn đề khác nhau, từ việc làm, giáo dục con cái cho đến tư vấn nhập cư và y tế.

 Đối với sinh viên và lao động nước ngoài có tay nghề cao ở các địa phương có dân số giảm, Chính phủ Hàn Quốc sẽ trao cho họ những ưu đãi như được ở lại lâu dài hoặc cộng thêm điểm khi xét đơn xin thường trú nếu họ ở đó trong một thời gian nhất định.

 Chính phủ Hàn Quốc cũng tiết lộ một loạt biện pháp để giữ chân lao động nước ngoài có tay nghề.

 Các biện pháp nói trên được đưa ra trong bối cảnh số lượng lao động nước ngoài ở Hàn Quốc ngày càng tăng, song nhiều người trong số họ (48,6% trong số 1,07 triệu lao động nước ngoài) đang làm các công việc đơn giản, không đòi hỏi trình độ. (TTXVN/Bnews.vn 19/9, Mạnh Hùng)Về đầu trang

Indonesia sắp thông qua luật phạt tù người ngoại tình

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin luật hình sự mới của Indonesia dự kiến sẽ được thông qua vào tuần tới sau khi quốc hội và chính phủ nước này nhất trí với dự thảo cuối cùng trong bộ luật vào 18/9. Các nghị sĩ cho biết bộ luật mới này sẽ thay thế bộ luật cũ từ thời quốc gia này còn là thuộc địa của Hà Lan, thể hiện cho sự độc lập và tự do Tôn giáo của Indonesia.

 Theo luật được đề xuất, những người có quan hệ tình dục với người không phải vợ hoặc chồng, bị một thành viên trong gia đình hoặc trưởng làng nộp đơn tố cáo có thể bị phạt tù tối đa một năm. Ngoài ra, các cặp đôi chưa kết hôn mà sống cùng nhau như vợ chồng cũng có thể bị phạt tù từ 6 tháng hoặc đối mặt với số tiền phạt tối đa 710 USD, tương đương 3 tháng lương của nhiều người Indonesia.

 Bên cạnh đó, phụ nữ phá thai có thể bị phạt tù tối đa 4 năm nếu không chứng minh được trong trường hợp khẩn cấp hoặc liên quan đến hiếp dâm. Một số người kích động người khác phá thai cũng sẽ phải trả khoản tiền phạt tùy theo mức độ nghiêm trọng.

 Luật hình sự sửa đổi đưa ra các hình phạt cứng rắn đối với hành vi xúc phạm Tổng thống, chính phủ và các tổ chức nhà nước.

 Theo đó, dự luật sẽ áp dụng cho cả người nước ngoài, người đồng tính trong bối cảnh hôn nhân đồng tính không được chấp thuận ở Indonesia. Tuy nhiên, khách du lịch đến quốc gia này không biết đến đạo luật sẽ không phải đối mặt với án phạt được đưa ra.

 Viện Cải cách Tư pháp Hình sự - Tổ chức phi chính phủ của Indonesia – cho biết hàng triệu người có thể sẽ bị bắt nếu luật mới được áp dụng. Một nghiên cứu cho thấy khoảng 40% thanh thiếu niên Indonesia có quan hệ tình dục trước hôn nhân.

 Ông Tim Lindsey, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Luật pháp Indonesia, Hồi giáo và xã hội thuộc Đại học Melbourne nhận định dự luật mới góp phần gia tăng chủ nghĩa bảo thủ. Trước đó, một dự luật tương tự đã bị Tòa án Hiến pháp bác bỏ vào năm 2006. Luật mới có khả năng sẽ vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động nhân quyền Indonesia. (TTXVN/Tin Tức 19/9, Hải Vân)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More