Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 23-12-2020

Post date: 23/12/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.                Quy định mới về lương tối thiểu năm 2021. 1

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 2

2.                Brand Finance: Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới năm Covid- 2

3.                WB chỉ ra thành tích ấn tượng nhất của kinh tế Việt Nam 2020. 3

4.                Thêm 22 doanh nghiệp Nhật dự kiến đến Việt Nam.. 3

5.                Hạn chế doanh nghiệp tư nhân dễ nảy sinh 'sân trước, sân sau' 4

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 5

6.                Giá vị chủ tịch nào cũng trách nhiệm với từng đồng thuế của dân. 5

7.                Ngăn ngừa sai phạm, tham nhũng đất đai 6

8.                Xóa quy định cứng nhắc. 7

9.                Sửa lỗi 4 bộ SGK của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam: Có công khai, minh bạch, kịp thời? 8

QUẢN LÝ.. 9

10.            Không để người tài bận lo “cơm, áo, gạo, tiền”. 9

11.            Phải có chế tài xử lý những chủ thể đánh giá cán bộ sai 11

12.            Giảm cán bộ không chuyên trách: Tăng áp lực, lo quá tải 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

13.            Tiết kiệm trên 1.290 tỷ đồng/năm từ cắt giảm kiểm tra chuyên ngành nông nghiệp. 13

14.            Nam Định: Thực hiện nảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ được phê duyệt 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

15.            Tết Tân Sửu: Không sử dụng ngân sách nhà nước tổ chức bắn pháo hoa. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

16.            Cách chức phó chủ tịch phường rủ vợ là bệnh nhân Covid-19 dự sinh nhật trong khu cách ly. 15

17.            Trên 500 công chức, viên chức sai phạm trong tuyển dụng: Kiểm tra sát hạch trước 31-12. 15

THẾ GIỚI 16

18.            Mỹ: Phát hiện bê bối gian lận lớn ở Học viện Quân sự West Point 16

19.            Cựu thủ tướng Nhật Abe bị thẩm vấn vì chuyện ăn tối 17

 CHÍNH SÁCH MỚI

Quy định mới về lương tối thiểu năm 2021

Có hiệu lực từ ngày 1.1.2021, Bộ Luật Lao động năm 2019 có nhiều quy định thay đổi liên quan đến lương tối thiểu.

 Khoản 1, Điều 91 Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định về lương tối thiểu như sau: Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

 Vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án lương tối thiểu vùng năm 2021.

 Theo đó, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã nhóm họp 2 lần để thảo luận về mức lương tối thiểu vùng áp dụng cho năm 2021 và đi đến thống nhất khuyến nghị là tiếp tục duy trì mức lương tối thiểu hiện hành của năm 2020 cho tới hết năm 2021. Ngoài ra, Hội đồng Tiền lương quốc gia cũng đề xuất chưa ban hành mới về mức lương tối thiểu theo giờ để đồng bộ với phạm vi, đối tượng áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng.

 Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan này thống nhất với khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia về phương án lương tối thiểu năm 2021.

 Bộ cũng báo cáo Chính phủ cho phép chưa thực hiện tăng lương tối thiểu vùng năm 2021, chưa quy định lương tối thiểu theo giờ. Chuyển sang thực hiện nghiên cứu tăng lương tối thiểu vùng vào thời điểm thích hợp của năm 2021, dự kiến quý III/2021. (Laodong.vn 22/12, Anh Thư) Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Brand Finance: Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới năm Covid-

Brand Finance nhận định, bất chấp xu hướng giảm giá trị thương hiệu quốc gia trên toàn cầu, thương hiệu quốc gia Việt Nam đã tăng giá trị tới 29% lên 319 tỷ USD - một con số ấn tượng. Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc so với năm trước lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do Brand Finance xếp hạng.

 Mọi quốc gia đều hướng tới mục tiêu gia tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của họ thông qua hình ảnh thương hiệu của quốc gia. Một số quốc gia sử dụng các chiến dịch quảng cáo du lịch, một số quốc gia khác lại dựa vào chiến dịch FDI hay các sự kiện toàn cầu như Thế vận hội. Thông thường, thương hiệu quốc gia thường phát huy được tốt nhất lợi thế trong bối cảnh thu hút khách quốc tế, xuất khẩu tại chỗ.

 Trên thị trường quốc tế, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn sản phẩm từ các quốc gia khác nhau. Họ đòi hỏi nhiều thông tin đáng cậy hơn về sản phẩm, trong đó có nơi xuất xứ. Vì thế, một trong các giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu là tạo ra những thương hiệu quốc gia mạnh mẽ. 

Ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương ví dụ, với những nỗ lực của chương trình thương hiệu quốc gia “Vietnam Value”, ngành công nghiệp thực phẩm chế biến của Việt Nam hiện đã thu về tới 17 tỷ USD. Ngành công nghiệp may mặc cũng tạo ra tới 22 tỷ USD. Những kết quả này vô cùng quan trọng đối với sự tăng trưởng chung của Việt Nam. Và điều đó chỉ xảy ra khi Chính phủ Việt Nam tập trung nỗ lực.

 Brand Finance đánh giá, đây là cơ hội để các quốc gia như Việt Nam - những quốc gia đã xử lý tốt cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế - xây dựng quyền lực mềm của mình trong lĩnh vực này. Việt Nam xếp thứ 57 về hạng mục "kinh tế mạnh mẽ và ổn định", hiện là một trong số ít các quốc gia được IMF dự báo tăng trưởng dương trong năm 2020. (Cafef.vn 22/12, Nhã Mi) Về đầu trang

WB chỉ ra thành tích ấn tượng nhất của kinh tế Việt Nam 2020

10 tháng đầu năm, xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ 2019, trong bối cảnh dòng lưu chuyển thương mại toàn cầu dự kiến giảm 10%.

 Nhờ mở lại các nhà máy sớm hơn so với các quốc gia khác, Việt Nam khuyến khích các nhà xuất khẩu dịch chuyển một phần hoạt động sản xuất của họ ra khỏi các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ và Pakistan. Báo cáo Điểm lại của Ngân hàng Thế giới công bố 21/12 chỉ ra 3 nguyên nhân chính cho đà tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng

 10 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng trên 20% (so cùng kỳ năm trước). Xuất khẩu sang Trung Quốc cũng tăng nhưng lại giảm ở EU, ASEAN, Hàn Quốc và Nhật Bản. Xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh tiếp đà kết quả xuất khẩu năm 2019 của Việt Nam và phần nào do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, dẫn đến hiện tượng chuyển hướng thương mại mà Việt Nam đang được hưởng lợi

 Mặc dù kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng giá trị thấp (dệt may, giày da) và sản phẩm nông nghiệp giảm đáng kể, nhưng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chế biến chế tạo giá trị cao hơn (máy tính và hàng điện tử) lại tăng vững chắc trong khủng hoảng COVID-19.

Tuy các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) xuất khẩu cao hơn khoảng gấp đôi so với các doanh nghiệp trong nước, nhưng trong giai đoạn khủng hoảng lần này, các doanh nghiệp trong nước tỏ ra năng động hơn, qua đó cho thấy khả năng chống chịu tốt hơn với cú sốc.

 Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,8% trong năm nay. Dù thấp hơn 4.2 điểm phần trăm so với những năm gần đây, nhưng Việt Nam là số ít đạt tăng trưởng dương, trong khi kinh tế toàn cầu dự báo giảm ít nhất 4%. (Vtv.vn 22/12, Tài Phan) Về đầu trang

Thêm 22 doanh nghiệp Nhật dự kiến đến Việt Nam

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản cho biết đến nay có 37 doanh nghiệp công bố muốn chuyển sản xuất sang Việt Nam.

 Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản Yamada Takio, Việt Nam đang đứng đầu các địa điểm khi doanh nghiệp Nhật thúc đẩy đa dạng chuỗi cung ứng. Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản cho biết, có thêm 22 doanh nghiệp nước này thuộc chương trình hỗ trợ đa dạng hóa chuỗi cung ứng của chính phủ, chọn Việt Nam là điểm đến.

 Ông Takio cho rằng, trong khi nhiều quốc gia đang chật vật chống COVID-19, Việt Nam đã khống chế dịch thành công và là một trong số ít những nền kinh tế có tăng trưởng dương trong 2020, ước khoảng 2,48%. Trong 11 tháng năm nay, tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt 489 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

 "Trên thế giới, chỉ có Việt Nam đạt được thành công lớn như vậy", ông Takio nói. Vì vậy, Việt Nam đã tăng sức hấp dẫn của mình trong mắt các nhà đầu tư, trong đó có doanh nghiệp Nhật.

 Chính phủ Nhật Bản đang "dồn sức" giúp doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Việt Nam, như gói hỗ trợ 2,3 tỷ USD của chương trình hỗ trợ đa dạng hóa chuỗi cung ứng là ví dụ.

 Trong số 81 doanh nghiệp được nhận hỗ trợ của Chính phủ Nhật, có 37 doanh nghiệp quyết định chọn Việt Nam để đầu tư, tiếp đến là Thái Lan với 19 doanh nghiệp.

 Vào tháng 7, Tổ chức Tạo thuận lợi Thương mại Nhật Bản (Jetro) Hà Nội xác nhận 15 trong số 30 công ty nhận hỗ trợ tài chính trong một dự án chuỗi cung ứng đa dạng ở ASEAN đã quyết định đến Việt Nam.  (Vtv.vn 22/12) Về đầu trang

Hạn chế doanh nghiệp tư nhân dễ nảy sinh 'sân trước, sân sau'

Ở một số lĩnh vực dù không có quy định cấm hoặc hạn chế doanh nghiệp tư nhân hoạt động, nhưng quá trình tham gia của các doanh nghiệp tư nhân rất khó khăn. Có tình trạng chỉ định ưu tiên cho một số doanh nghiệp. Điều này dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và nguyên nhân nảy sinh ra các doanh nghiệp sân sau, sân trước.

 Sáng 22/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo “Hành trình chuyển đổi: vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong cung cấp dịch vụ công tại Việt Nam – dịch vụ đánh giá sự phù hợp”.

 TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, chủ trương cho phép tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ công đã được đề ra từ những năm đầu của tiến trình Đổi mới và được đẩy mạnh trong thời gian gần đây. Đặc biệt, Nghị quyết 19 BCH TƯ khóa 12 nhấn mạnh mục tiêu xã hội hoá trên nhiều ngành, lĩnh vực như y tế, giáo dục, hạ tầng, văn hoá nghệ thuật, khoa học kỹ thuật…mở cửa cho doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu rộng vào nền kinh tế.

 Tại hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI đã công bố bản báo cáo “Hành trình chuyển đổi: Vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong cung cấp dịch vụ công tại Việt Nam”.

 Theo đại diện VCCI, về lý thuyết, các doanh nghiệp tư nhân được tham gia cung cấp tất cả những hàng hoá, dịch vụ không thuộc danh mục này và danh mục cấm kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều ngành, lĩnh vực hiện nay tư nhân vẫn không tham gia được. 

Ở một số lĩnh vực dù không có quy định cấm hoặc hạn chế doanh nghiệp tư nhân hoạt động, nhưng quá trình tham gia của các doanh nghiệp tư nhân rất khó khăn. Hầu hết chỉ dành cho các doanh nghiệp nhà nước mà không qua đấu thầu, tính độc quyền nhà nước vẫn rất cao. 

Ông Tuấn cũng dẫn ví dụ của ngành than. Hiện nay, lĩnh vực khai thác than không thuộc diện độc quyền nhà nước. Tuy nhiên, các mỏ than đá chỉ được cấp cho Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc - hai doanh nghiệp nhà nước, khai thác.

 Hay, lĩnh vực hạ tầng sân bay, đường bộ, bến cảng, luồng tuyến đường thuỷ và hàng hải…điển hình như dịch vụ duy tu, bảo trì hệ thống đường sắt quốc gia, dự toán ngân sách giao cho Bộ Giao thông Vận tải và bộ này giao luôn cho Tổng công ty Đường sắt thực hiện nhiệm vụ, chứ không tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu…

 "Có tình trạng một số lĩnh vực chỉ có một hoặc một vài đơn vị cung cấp dịch vụ, hoặc chỉ định dành cho một số doanh nghiệp… Điều này dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và nguyên nhân nảy sinh ra các doanh nghiệp sân sau, sân trước. Ngoài ra, việc các đơn vị sự nghiệp trực thuộc trực tiếp bộ quản lý ngành đang tồn tại phổ biến gây ra những xung đột lợi ích cho các cơ quan quản lý, bởi cơ quan này vừa đảm nhận chức năng quản lý vừa nhận được lợi ích từ phí dịch vụ kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hoá đó", Trưởng ban Pháp chế VCCI nhận định.

 Nhóm nghiên cứu cho rằng, để khắc phục tình trạng này cần tiến tới công khai toàn bộ danh sách các đơn vị đánh giá sự phù hợp được chỉ định theo chỉ tiêu và lĩnh vực trong cùng một bảng dữ liệu. Chỉ cần nhìn vào bảng này là có thể nhanh chóng xác định được những chỉ tiêu, lĩnh vực nào chỉ có một hoặc một vài đơn vị cung cấp dịch vụ ở các miền khác nhau để thúc đẩy việc chỉ định thêm.

 Ngoài ra, không được chỉ định các đơn vị trực thuộc cơ quan quản lý chuyên ngành. Trong trường hợp không có các đơn vị tư nhân đủ năng lực, nên chỉ định cho các đơn vị Nhà nước thuộc bộ hoặc địa phương khác. (Tienphong.vn 22/12, Dương Hưng) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Giá vị chủ tịch nào cũng trách nhiệm với từng đồng thuế của dân

Sau khi kiểm tra công trình nước sạch chục tỉ đồng bỏ hoang, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Đình Trung ngay lập tức chỉ đạo phải đưa công trình vào hoạt động hiệu quả, không để bị lãng phí.

 Đó là một công trình nước sạch trị giá 10 tỉ đồng ở thôn Bằng Sơn, xã Ea Pô, huyện Cư Jút. Nó hoàn thành vào 2017, nhưng chính những người dân sinh sống đối diện nhà máy nước sạch này cũng phàn nàn rằng họ chưa từng được dùng nước sạch.

 Nhà máy hoạt động hơn tháng thì dừng. Dừng suốt 3 năm qua. Mấy cái đồng hồ đo nước, chưa từng được sử dụng, vẫn lăn lóc góc sân.

 Xây một cái nhà máy 10 tỉ đồng, vì nhu cầu nước sạch của dân - đương nhiên. Rồi bỏ hoang. Xây nhà máy, rồi ngay cả những hộ dân đối diện nhà máy giờ vẫn phải dùng nước giếng khoan ngầm. Có sự tréo ngoe nào hơn thế! Có sự lãng phí nào vô tâm vô trách nhiệm hơn thế. 

Nhà máy nước bỏ hoang, bệnh viện bỏ hoang, khu tái định cư bỏ hoang, biệt thự bỏ hoang, đất vàng bỏ hoang, công viên bỏ hoang... Những bản tin “bỏ hoang” xuất hiện dày đặc trên báo, đến mức người ta coi đó là chuyện bình thường, dẫu rằng đó là tiền bạc của cải, là lãng phí cực điểm. 

Nhưng câu chuyện cái nhà máy ở Đắk Nông hôm nay có một sự khác biệt, một động thái rất tích cực từ người đứng đầu địa phương.

 Ông Chủ tịch ngay lập tức cho kiểm tra sau khi cái nhà máy bỏ hoang xuất hiện trên báo. Ngay lập tức đưa ra các phương án xử lý. Và như một sự cam kết, ông đặt nguyên tắc không để bị lãng phí.

 Công trình nước sạch 10 tỉ đồng, bảo nhỏ thì đúng là nó cũng không lớn. Chẳng hạn so với những bệnh viện nghìn tỉ - đang bị bỏ hoang.

 Nhưng nó hoàn toàn không phải là chuyện nhỏ. Bởi dẫu “chỉ 10 tỉ” thì đó là tiền dân tiền nước, là thuế, là mồ hôi nước mắt của dân.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong ngày tuyên thệ nhậm chức từng cam kết sử dụng có trách nhiệm với từng đồng tiền thuế của dân.

 Và suốt từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn kiên trì và nhất quán với việc tinh giản bộ máy, tiết kiệm tài sản công, xe công, giảm thiểu việc đi công tác nước ngoài, cắt giảm chi thường xuyên, thực hành tiết kiệm chống lãng phí... 

Nhưng có trách nhiệm với từng đồng tiền thuế dân không thể chỉ là việc riêng của Chính phủ, của Thủ tướng mà nó còn cần những người đứng đầu địa phương, cần những vị chủ tịch biết xót xa và có trách nhiệm.

 Và muốn dẹp được dứt điểm sự lãng phí cực điểm đang có ở khắp mọi nơi này, có lẽ, nó phải trở thành một đề mục bắt buộc trong báo cáo thực hành tiết kiệm chống lãng phí hằng năm. (Laodong.vn 22/12, Đào Tuấn) Về đầu trang

Ngăn ngừa sai phạm, tham nhũng đất đai

Báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm nay, Chính phủ dự báo quản lý và sử dụng đất đai vẫn là một trong những lĩnh vực “dễ xảy ra tham nhũng, có thể gia tăng một số vụ việc, hậu quả cho xã hội và mức độ tinh vi” trong thời gian tới. 

Dự báo trên đây cũng không có gì bất ngờ bởi cho đến nay, đa phần các vụ tham nhũng đã và đang được đưa ra xử lý đều liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai. Gần đây nhất, Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Tất Thành Cang, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh để điều tra các vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, trong đó có những vi phạm về quản lý đất đai. Trước đó nữa, hàng loạt vụ sai phạm, tham nhũng liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai ở nhiều tỉnh, thành đã được phanh phui, xử lý. Điển hình như các sai phạm liên quan đến Khu đô thị Thủ Thiêm, khu “đất vàng” số 8 - 12 Lê Duẩn (TP Hồ Chí Minh) hay vụ thâu tóm đất dự án, mua nhà đất thuộc sở hữu nhà nước không qua đấu giá, trái quy định của pháp luật tại Đà Nẵng...

 Có nhiều nguyên nhân cả về lỗ hổng pháp lý và công tác điều hành, quản lý nhà nước đã khiến đất đai trở thành “miếng mồi béo bở” cho tham nhũng. Trong đó, một nguyên nhân cơ bản theo nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, là tình trạng thiếu công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng đất công, cơ sở nhà đất của Nhà nước và coi nhẹ trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước, cán bộ công chức nhà nước trong quản lý đất đai. 

Nói chính xác hơn, chúng ta không thiếu các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong lĩnh vực hết sức quan trọng này. Từ Hiến pháp cho đến các đạo luật cơ bản như Luật Tiếp cận thông tin, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Đất đai và hệ thống các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đều đã có rất nhiều quy định về công khai, minh bạch, đề cập khá toàn diện và căn cơ các khía cạnh của quản lý đất đai như: thu hồi đất; công bố thông tin về đất đai; công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về đất đai, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và đấu giá quyền sử dụng đất; hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai... 

Kết quả rà soát các vụ việc khiếu nại về đất đai trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay cho thấy, rất nhiều trường hợp đến khi bị thu hồi đất người dân mới biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dự án đầu tư... Cơ chế theo dõi, giám sát của nhân dân đối với quản lý, sử dụng đất đai đã được quy định nhưng cũng hầu như không phát huy được trong thực tế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng tùy tiện trong quản lý, giao đất, cho thuê đất, lợi dụng liên kết kinh doanh và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép các cơ sở nhà đất của Nhà nước, tùy tiện xâm lấn, chiếm đoạt đất công, tiền đền bù thu hồi đất của người dân. 

 Như thế để thấy rằng, dự báo về tình hình tham nhũng của Chính phủ không có gì bất ngờ. Nhưng cũng chính vì thế mà càng phải hoàn thiện, gia cố thật chắc chắn “lồng thể chế” để ngăn ngừa những vụ việc sai phạm, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai có thể xảy ra trong thời gian tới.

 Theo dự kiến, việc sửa đổi Luật Đất đai sẽ được trình Quốc hội xem xét ngay trong năm 2021 để kịp thời thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng sau Đại hội toàn quốc lần thứ XIII. Đó sẽ là cơ hội để nghiên cứu, đánh giá thấu đáo và bịt kín những lỗ hổng pháp lý có thể “dẫn đường” cho tham nhũng trong lĩnh vực này. Trong đó, phải tiếp tục hoàn thiện các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong tất cả các vấn đề thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về đất đai và quản lý nhà nước về đất đai.

 Đồng thời, phải thiết lập được cơ chế khả thi hơn, thuận lợi hơn để người dân thực sự giám sát được việc quản lý và sử dụng đất đai. Phát huy tối đa "tai mắt" của người dân trong việc phát hiện vi phạm hoặc dấu hiệu vi phạm cũng như yêu cầu, đòi hỏi cán bộ, cơ quan nhà nước phải kịp thời giải trình về những vấn đề liên quan trong quản lý, sử dụng đất đai. (Daibieunhandan.vn 22/12, Nguyễn Bình) Về đầu trang

Xóa quy định cứng nhắc

Những rắc rối xung quanh việc sử dụng chứng chỉ tiếng Anh trong tuyển dụng lao động hoặc thi đầu vào, đầu ra đã tồn tại lâu nay và ngày càng trở nên bất cập khi có quá nhiều chứng chỉ cùng tồn tại với những quy định cứng nhắc.

 Ngoài hệ thống chứng chỉ quốc tế phổ biến, tồn tại lâu đời như TOEFL, TOEIC, IELTS , Cambridge exams… hiện còn có các trình độ theo khung đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam, các chứng chỉ mang tính chất “nội địa” như VNU-EPT của ĐH Quốc gia TP.HCM, bài thi VSTEP của Trung tâm khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội…

 Từng có một thời gian sinh viên, học viên các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM bức xúc khi vừa buộc phải có chứng chỉ VNU-EPT để đủ điều kiện đầu ra đại học hoặc cao học vừa phải lo lấy thêm các chỉ quốc tế để ra trường có thể xin việc vì các đơn vị tuyển dụng hoàn toàn không biết gì đến cái gọi là chứng chỉ VNU-EPT. Tương tự, nhiều sinh viên ra trường, lấy chứng chỉ theo khung đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam nhưng khi tuyển dụng vào các doanh nghiệp nước ngoài, họ yêu cầu phải có chứng chỉ quốc tế chứ không chịu quy đổi.

 Ngược lại, như trường hợp một số giáo viên nước ngoài đã có IELTS, nhưng khi vào Việt Nam giảng dạy, ngoài những yêu cầu về chứng chỉ/bằng cấp nghiệp vụ sư phạm, còn có thêm khung đánh giá năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam? 

Những rắc rối này có thể giải quyết nếu xác định rõ phạm vi sử dụng các chứng chỉ. Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, vì thế những chứng chỉ do các tổ chức khảo thí quốc tế có uy tín cấp đã được thừa nhận trên toàn cầu do đó không nên thêm động tác quy đổi, “phiên ngang” với các chứng chỉ mang tính chất “nội địa” của Việt Nam. Do đó, để không rắc rối cho người học khi ra trường tìm việc trong thời đại toàn cầu hóa, nên quy định chuẩn đầu ra theo chuẩn quốc tế.

 Những chứng chỉ trong nước thật sự có cần thiết không cũng là vấn đề đáng để đặt ra. Các chứng chỉ tiếng Anh của riêng 2 ĐH Quốc gia có giá trị như thế nào để cần tồn tại?

 Những rắc rối trong sử dụng chứng chỉ tiếng Anh còn thể hiện qua việc quy đổi tương đương giữa các trình độ trong đánh giá tiếng Anh khi tuyển dụng viên chức.

 Đã đến lúc chúng ta cần đánh giá học ngoại ngữ bằng thực chất chứ không phải bằng những quy định cứng nhắc về chứng chỉ. (Thanhnien.vn 22/12, An Nhiên) Về đầu trang

Sửa lỗi 4 bộ SGK của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam: Có công khai, minh bạch, kịp thời?

Hai tháng nay, gần 60 lượt báo, đài đã chỉ ra và lên tiếng đóng góp xây dựng cho những “núi sạn” trong 4 bộ sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGD VN). Vậy nhưng, dường như NXBGD VN và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vẫn chưa có kế hoạch công khai đưa lên công luận những sai sót trong văn bản, ngữ liệu... để dư luận góp ý, và nhóm biên soạn chỉnh sửa kịp thời.

 Những sai sót trong 4 bộ SGK của NXBGD VN: “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong trường học”, “Chân trời sáng tạo” và “Cùng học để phát triển năng lực” đã nhận được nhiều ý kiến rất công tâm, đúng đắn, kịp thời của đại biểu Quốc hội, chuyên gia, báo chí, giáo viên, học sinh... nhưng phản hồi của Bộ GD&ĐT vẫn còn hạn chế.

 Theo Công văn ngày 30/11/2020 của NXB gửi Bộ GD&ĐT, cả 4 bộ SGK lớp 1, đặc biệt là tiếng Việt, đều phát hiện có sạn. NXB này kiến nghị xin được sửa trong lần tái bản tới (tức năm học 2021-2022).

 Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc rà soát lỗi và đăng ký bản quyền SGK lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, và chỉ sau khi báo chí, dư luận xã hội, giáo viên, phụ huynh phát hiện những sai sót và ồ ạt lên tiếng... NXBGD VN mới cho rà soát những sai sót trong các bộ sách tiếng Việt lớp 1.

 Trong bảng tổng hợp rà soát SGK gửi lên Bộ GD&ĐT của NXBGD VN, đối với bộ SGK lớp 1 “Chân trời sáng tạo” phải sửa lỗi ở 7 trang SGK môn tiếng Việt 1 (tập 1) và môn tiếng Anh. Trong đó SGK tiếng Việt 1 (tập 1) sửa lỗi ở 5 trang. Một số lỗi cụ thể như ngữ liệu “lần đầu đi qua cầu khỉ” trang 139 được đề nghị sửa thành “lần đầu đi câu cá”; bốn tranh minh họa cũng phải sửa lại. SGK tiếng Anh 1 Family and Friends (Nationnal Edition) - Student Book sửa trang 47 và 53 một số câu và hình vẽ.

 Tuy nhiên, theo dõi và đọc văn bản, ngữ liệu trên thực tế ở các bộ sách tiếng Việt của NXB GDVN, dư luận cho rằng, việc đề nghị chỉnh sửa “cho xong” ấy khiến dư luận thất vọng. Vì những sai sót lộ rõ, chi chít như vậy, mà NXB lại đối phó, chỉ đưa ra những lỗi “bé xíu” mang tính tượng trưng, không thực sự cầu thị.

 Theo công văn gửi Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng Thành viên NXBGD VN Nguyễn Đức Thái đề xuất những điểm xin được chỉnh sửa trong lần tái bản các bản mẫu SGK sắp tới để phục vụ năm học 2021-2022.

 Với những ngữ liệu đã phân tích như trên, cũng như những sai sót khác mà ông Nguyễn Đức Thái đề nghị được chỉnh sửa,  không hiểu vì sao, đến  giờ Bộ chưa công bố kết quả thẩm định, phê duyệt nội dung chỉnh sửa này. 

Hàng ngày con em chúng ta đang  bị hành hạ bởi một mớ ngôn từ hỗn độn vô nghĩa, tắc tị, phản cảm.  Đến nay, gần 60 lượt báo, đài đăng tải rất nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội, chuyên gia, giáo viên, phụ huynh... trong cả nước về những sai sót, ngữ liệu không phù hợp , còn nhiều phản cảm, vi phạm luật bản quyền... của 4 bộ SGK tiếng Việt lớp 1 NXB GD VN.  Tuy nhiên, dường như Bộ GD&ĐT vẫn chưa có ý kiến gì để xử lý những “núi sạn” của NXB này?

 Tại sao lại là lần sau mà không phải bây giờ phải sửa ngay lập tức, khi SGK của NXBGD VN lỗi chồng lỗi như vậy? Bản kê lỗi cho thấy quá sơ sài, đối phó, và thiếu sự cầu thị cần phải có. Tại sao Bộ chưa duyệt công văn đề nghị sửa và cho công khai, minh bạch  những hình ảnh, ngữ liệu cần sửa, thay thế... lên công luận để xin ý kiến đóng góp của dư luận như Bộ "Cánh diều" đã làm? Khi nào học sinh lớp 1 được học sách hay, đúng và chuẩn của NXBGD VN?

 Câu hỏi này, chỉ có NXBGD VN và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ mới trả lời trước công luận được. (Thanhtra.com.vn 22/12, Thạch Sơn) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Không để người tài bận lo “cơm, áo, gạo, tiền”

Hiền tài là nguyên khí quốc gia, tuy nhiên lâu nay sự đóng góp của người tài vào sự phát triển của đất nước còn hạn chế bởi nhiều rào cản về cơ chế, chính sách. Tháo bỏ những rào cản này, Thủ tướng Chính phủ vừa đưa ra dự thảo về Quyết định phê duyệt “Chiến lược Quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài” và Bộ Khoa học Công nghệ cũng đang lấy ý kiến về Thông tư “thu hút, sử dụng và trọng dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ”.

 Năm nay, lại là một câu chuyện khác, về nhà khoa học trẻ Hồ Thị Hương. Hương từng tốt nghiệp thủ khoa đầu ra của một khoa thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Là tác giả chính của 2 công bố và đồng tác giả của 4 công bố quốc tế uy tín. Hương cũng là đại biểu Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam 2020. Điều bất ngờ là mức lương “cứng” Hương nhận được hiện nay chỉ… 3 triệu đồng/tháng.

 Đó chỉ là hai trong rất nhiều câu chuyện về việc những người giỏi không thể tiếp tục bám trụ tại các cơ quan nhà nước.

 Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng: “Chế độ đãi ngộ với tư cách là động lực. Chế độ đãi ngộ đúng là điều kiện cần thiết để sử dụng được nhân tài, thể hiện sự trân trọng tài năng. Nếu chế độ đãi ngộ không đúng thì không thể khuyến khích nhân tài làm việc. Và đó là nguyên do làm cho nhân tài rời bỏ đi nơi khác, nơi mà họ được thi thố toàn tài năng, không bị cản trở, lại nhận được thành quả tương ứng”.

 TPHCM là một trong những địa phương đi đầu trong việc thu hút nhân tài. Từ 2014 - 2017, TPHCM từng áp dụng một số chính sách đặc thù thu hút chuyên gia khoa học - công nghệ làm việc tại Khu Công nghệ cao, Khu Nông nghiệp công nghệ cao, Viện Khoa học - Công nghệ tính toán và Trung tâm Công nghệ sinh học. Thậm chí ở nhiều vị trí, mức lương đưa ra rất hấp dẫn: chi trả cho mỗi chuyên gia theo thỏa thuận với mức lương lên đến 150 triệu đồng/tháng.

 Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các chính sách này chưa đạt được kết quả đột phá như mong muốn. Trong 4 năm (2014 - 2017), TPHCM mới chỉ thu hút được 15 chuyên gia. Trong số này, có 5 chuyên gia người nước ngoài, 2 người Việt và 8 người Việt đang định cư ở nước ngoài. Đến nay, chỉ còn lại khoảng 10 trường hợp đang tiếp tục công tác.

 Nguyên nhân của thực trạng “chết yểu” này, theo đánh giá của UBND TPHCM, việc phát hiện, thu hút chuyên gia chủ yếu phụ thuộc vào sự chủ động tìm kiếm và đề xuất của cơ quan, đơn vị có nhu cầu thuê nên chất lượng tuyển chọn chưa đồng đều. Cơ chế, chính sách đãi ngộ dù đã cao hơn nhiều so với mặt bằng chung nhưng chưa đủ sức hấp dẫn, đặc biệt là thu hút các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học có uy tín ở các viện nghiên cứu, các trung tâm khoa học, trường đại học nước ngoài… Đặc biệt, việc tạo điều kiện thuận lợi về tiếp cận thông tin, đầu tư trang thiết bị phục vụ nghiên cứu và xây dựng môi trường học thuật chuyên nghiệp phù hợp cho đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học chưa được quan tâm, triển khai đồng bộ nên hiệu quả mời gọi và sử dụng nhân lực chuyên gia còn thấp, việc giữ chân nhân tài và hạn chế chảy máu chất xám là vấn đề lớn và khó khăn đang đặt ra đối với TPHCM.

 Mục tiêu của chiến lược quốc gia nhằm tăng cường thể chế hóa chính sách của Đảng, xác lập định hướng khung chính sách pháp luật làm nền tảng cho việc ban hành các văn bản về nhận diện nhân tài, cơ chế phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài. Xác định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định về công tác cán bộ.

 Theo dự thảo, việc thu hút, trọng dụng nhân tài không phân biệt nhân tài là đảng viên hay người ngoài Đảng, người Việt Nam ở trong nước hay ở nước ngoài, bảo đảm cơ hội bình đẳng cho nhân tài được cống hiến và đãi ngộ xứng đáng với kết quả thực hiện nhiệm vụ.

 Mục tiêu của dự thảo cũng nêu rõ, từ năm 2021 đến năm 2025, 100% các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành và triển khai thực hiện chính sách cụ thể thu hút, trọng dụng nhân tài phù hợp với Chiến lược này và tình hình thực tiễn. 

Việc triển khai có trọng tâm, trọng điểm, nhất là các ngành, lĩnh vực mũi nhọn phục vụ cho phát triển nhanh, bền vững như: Chính trị và quản lý điều hành nhà nước; khoa học, công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số, cơ sở dữ liệu, tự động hóa…; giáo dục; y tế; công nghệ sinh học; văn hóa, thể thao…

 Với những giải pháp đồng bộ, thực tế việc trọng dụng nhân tài sẽ có một bước chuyển biến lớn để người có năng lực tham gia đóng góp, phát triển đất nước. (Laodong.vn 22/12. Vươmg Trần) Về đầu trang

Phải có chế tài xử lý những chủ thể đánh giá cán bộ sai

Đó là một trong những đề xuất được nêu lên tại hội thảo “Đánh giá cán bộ - những vấn đề lý luận và thực tiễn” do Ban Tổ chức trung ương và Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức sáng 22-12 tại TP Vũng Tàu.

 Dự hội thảo có ông Nguyễn Thanh Bình - phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức trung ương, ông Nguyễn Quang Dương - phó trưởng Ban Tổ chức trung ương, ông Phạm Viết Thanh - bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu và đại diện lãnh đạo của 22 tỉnh, thành phía Nam.

 Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh đánh giá cán bộ một cách toàn diện và thực chất là một việc khó, nhạy cảm, phức tạp nhưng là vấn đề rất hệ trọng. Vì đánh giá đúng, sử dụng đúng người, đúng việc thì hiệu quả công việc cao, ngược lại nếu đánh giá sai sẽ làm giảm hiệu quả công tác, giảm sút lòng tin của người dân đối với Đảng.

 Đáng chú ý, theo nhiều đại biểu, việc đánh giá cán bộ đảng viên tại nơi cư trú có vẻ hình thức, nể nang. PGS.TS Vũ Văn Phúc - phó chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng trung ương - đề xuất phải xây dựng "hệ giá trị" cần và đủ cho từng chức danh cụ thể.

 Ông Phúc kiến nghị phải có cơ chế để những chủ thể đánh giá cán bộ phải đánh giá khách quan, trung thực, chính xác trên cơ sở lợi ích chung. Đồng thời phải có chế tài xử lý nghiêm những chủ thể đánh giá cán bộ sai.

 "Có nhiều chủ thể đánh giá một cán bộ. Nhưng chủ thể nào là quan trọng nhất, có tính chất quyết định?", ông Phúc đặt câu hỏi. Ông Phúc cho rằng một số nơi đổ lỗi cho chuyện đánh giá cán bộ sai do "cơ chế’ là không khách quan, vì cùng cơ chế đó nhưng có nơi làm tốt, nơi không tốt. (Tuoitre.vn 22/12, Đông Hà) Về đầu trang

Giảm cán bộ không chuyên trách: Tăng áp lực, lo quá tải

Các quận đông dân ở TP.HCM sẽ nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, tăng tính chủ động của các phòng, ban nhằm giảm áp lực cho phường sau khi giảm cán bộ không chuyên trách.

 Trong số báo ra ngày 21-12, báo Pháp Luật TP.HCM đã có bài “TP.HCM: Giảm cán bộ không chuyên trách, xã đông dân gặp khó” đề cập đến vấn đề cắt giảm số lượng lớn cán bộ không chuyên trách và việc này đã khiến các phường, xã đông dân gặp khá nhiều áp lực. Vậy các địa phương đã có sự chuẩn bị như thế nào để thích ứng với tình hình mới?

 Bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết ngay khi có hướng dẫn của UBND TP và Sở Nội vụ, quận đã triển khai cho 10 phường để xây dựng phương án sắp xếp, bố trí lại người hoạt động không chuyên trách.

 Theo bà Dung, từ hướng dẫn của UBND TP, các phường đã dựa trên các tiêu chí về trình độ, năng lực, kinh nghiệm, độ tuổi… để sắp xếp, bố trí hợp lý. Danh sách cán bộ dôi dư được thống nhất, trao đổi giữa chủ tịch UBND phường và đảng ủy phường, đảm bảo công khai, minh bạch trước khi trình UBND quận phê duyệt.

 Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân cũng cho biết trong thời gian thực hiện sắp xếp, lãnh đạo quận Bình Tân cùng Phòng Nội vụ đã khảo sát, lắng nghe ý kiến, đề xuất của lãnh đạo các phường. Trong đó, nhiều phường kiến nghị được tăng mức khoán định biên hằng năm và đề xuất có cơ chế để phường tự chủ động sắp xếp, ký hợp đồng một số loại công việc nhằm hỗ trợ công tác. “Với ý kiến này, quận sẽ xem xét, nghiên cứu để có hướng đề xuất TP” - bà Dung thông tin.

 Cũng theo bà Dung, vừa qua quận đã khảo sát nhằm tìm kiếm các việc làm phù hợp cho số cán bộ dôi dư, Phòng Nội vụ cũng thông báo việc thi tuyển công chức để các cán bộ có tâm huyết tiếp tục cống hiến.

 “Các đơn vị cũng cần sắp xếp, rà soát lại các nhiệm vụ công việc giữa các cơ quan, đơn vị và phường. Quận cũng đề nghị các phòng, ban tăng tính chủ động, phối hợp, không phải việc gì cũng giao về phường, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin để tăng tính kết nối liên thông, giảm áp lực cho cấp phường” - bà Lê Thị Ngọc Dung nhìn nhận.

 Hiện các phường cơ bản đã hoàn tất hồ sơ gửi về quận. Phía UBND quận đã chỉ đạo các phòng chuyên môn thẩm định để UBND quận có ý kiến phê duyệt theo thẩm quyền. Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức chia sẻ, việc giảm số lượng cán bộ không chuyên trách tạo áp lực rất lớn về công việc cho cấp cơ sở.

 Bên cạnh đó, quận tập trung xây dựng kế hoạch áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước, tổ chức bộ máy chính quyền điện tử, hình thành một đô thị thông tin để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc và giảm tải áp lực cho đội ngũ cán bộ công chức của quận. (Plo.vn 22/12, , Lê Thoa – Thanh Tuyền) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Tiết kiệm trên 1.290 tỷ đồng/năm từ cắt giảm kiểm tra chuyên ngành nông nghiệp

Chiều 21/12 tại Ninh Bình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị “Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 và định hướng cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030”.

 Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn đánh giá, kết quả cải cách hành chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong 10 năm qua được thể hiện khá toàn diện trên cả 6 nội dung, tạo sự chuyển biến nhất định trong quản lý, điều hành của Bộ. Từ đó, góp phần phát triển nông nghiệp toàn diện, thúc đẩy cơ cấu lại ngành và xây dựng nông thôn mới.

 Những kết quả nói trên được minh chứng bằng việc cải thiện rõ rệt Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ xếp hạng thứ 13 (năm 2016) lên vị trí thứ 7 (năm 2017) và giữ vị trí thứ 4 trong 2 năm liên tiếp được đánh giá gần đây (năm 2018 và 2019). 

Về rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đến tháng 12/2020, lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn có tổng số 390 thủ tục hành chính; trong đó, có 255 thủ tục hành chính cấp bộ, 105 cấp tỉnh, 15 cấp huyện, 9 cấp xã, 6 cơ quan khác, được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ và website của các đơn vị theo đúng quy định. So với thời điểm tháng 1/2016, Bộ đã cắt giảm 118 thủ tục hành chính, bao gồm: 64 thủ tục hành chính cấp bộ, 32 cấp tỉnh, 23 cấp huyện, 5 cấp xã.

 Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức rà soát 63 thủ tục hành chính liên quan tới kiểm tra chuyên ngành được quy định tại 27 văn bản, gồm 3 Luật, 6 Nghị định, 18 Thông tư. Bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa 32/63 thủ tục hành chính, đạt 50,7%. Việc cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh, danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành của Bộ đã đạt yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. (TTXVN/Bnews.vn 21/12)Về đầu trang

Nam Định: Thực hiện nảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ được phê duyệt

Sở TT&TT Nam Định vừa ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2021 trong đó xác định nhiều nhiệm vụ cần hoàn thành vào năm tới.

 Sở TT&TT hiện cung cấp 42 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 17 dịch vụ đang ở mức độ 4 (chiếm 28%), 25 dịch vụ mức độ 3 (chiếm 48%); trên 50% dịch vụ mức độ 3, 4 đã phát sinh hồ sơ.

 Năm 2020, 100% hồ sơ thủ tục hành chính của Sở được thực hiện qua hệ thống một cửa điện tử trong đó có 58% hồ sơ được xử lý trực tuyến ở mức độ 3, 4.

 Phần mềm quản lý văn bản và điều hành được ứng dụng hiệu quả trong hoạt động của cơ quan; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước (trừ văn bản mật) được thực hiện dưới dạng điện tử, có sử dụng chữ ký số.

 Theo báo cáo, 100% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thư điện tử công vụ để trao đổi công việc. Sở cũng triển khai Dự án phần mềm hệ thống thông tin báo cáo ngành Thông tin và truyền thông, ứng dụng hiệu quả phần mềm vào hoạt động của cơ quan, giúp đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian, kinh phí trong công tác báo cáo ngành.

 Năm 2020, Sở TT&TT đã triển khai ứng dụng hệ thống phần mềm quản lý cán bộ, công chức; hệ thống thông tin báo cáo ngành Thông tin và truyền thông vào hoạt động của cơ quan. Đồng thời, sử dụng hiệu quả các phần mềm dùng chung sẵn có và các phần mềm chuyên ngành phục vụ công tác chuyên môn.

 Sở TT&TT đã hoàn thành 100% các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra theo Kế hoạch đề ra; thực hiện tốt các nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công trong Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016 - 2020. (Ictnews.vietnamnet.vn 22/12, D.V)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Tết Tân Sửu: Không sử dụng ngân sách nhà nước tổ chức bắn pháo hoa

Tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện, khả năng của từng địa phương với tinh thần tiết kiệm, tuyệt đối an toàn và không sử dụng ngân sách nhà nước.

 Đây là một trong những nội dung Chỉ thị 44/CT-TTg về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm của Thủ tướng Chính phủ vừa mới ban hành.

 Theo đó, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống đại dịch COVID-19, tuyệt đối không chủ quan, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống đại dịch COVID-19.

 Tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu đúng quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện, khả năng của từng địa phương với tinh thần tiết kiệm, tuyệt đối an toàn và không sử dụng ngân sách nhà nước; giảm quy mô, điều chỉnh hình thức tổ chức các hoạt động lễ hội để bảo đảm tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống đại dịch COVID-19.

 Tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, các cấp chính quyền cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu tại Chỉ thị này tại địa phương mình, đặc biệt chú trọng việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân nhất là các gia đình bị thiệt hại do bão, lũ vừa qua, bảo đảm mọi người dân đón Tết vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, an toàn. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

 Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép hàng hóa, thực phẩm động vật, đặc biệt là động vật hoang dã vào Việt Nam. (Laodong.vn 22/12, Ái Vân) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cách chức phó chủ tịch phường rủ vợ là bệnh nhân Covid-19 dự sinh nhật trong khu cách ly

Sau khi ông Hoàng Viết Cương bị cách chức Phó Chủ tịch UBND phường 5 vì tổ chức sinh nhật trong khu cách ly, cơ quan chức năng đang xem xét để bố trí công việc khác cho ông này.

 Ngày 22-12, ông Nguyễn Tăng, Chủ tịch UBND TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, cho biết vừa có quyết định cách chức Phó Chủ tịch UBND phường 5 đối với ông Hoàng Viết Cương, người cùng vợ là bệnh nhân Covid-19 tổ chức sinh nhật trong khu cách ly vào giữa tháng 8-2020.

 Quyết định này được đưa ra sau khi Thành uỷ Đông Hà cách chức Đảng ủy viên đối với ông Hoàng Viết Cương vào giữa cuối tháng 11. Hiện, UBND TP.Đông Hà đang giao Phòng Nội vụ tham mưu xem có thể sắp xếp công việc mới cho ông Cương hay không.

 Trước đó, như Báo Người Lao Động thông tin, trong quá trình cách ly tại Trung tâm Y tế TP Đông Hà, ông Cương đã tổ chức sinh nhật và gọi vợ là bệnh nhân Covid-19 ở phòng gần đó sang để chụp ảnh làm kỷ niệm. Sau khi biết sự việc, bác sĩ đã vào gặp ông Cương để yêu cầu thực hiện các biện pháp giãn cách đúng quy định và gỡ các hình ảnh đăng trên mạng xã hội. Thế nhưng, ông Cương lại tiếp tục bị nhắc nhở vì mang đồ ăn qua cho vợ. (Cafef.vn 22/12, Đ.Nghĩa) Về đầu trang

Trên 500 công chức, viên chức sai phạm trong tuyển dụng: Kiểm tra sát hạch trước 31-12

Ngày 21-12, ông Trần Tiến Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch thực hiện việc khắc phục sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức theo Kết luận số 71-KL/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư.

 Theo đó, đối với các trường hợp được tuyển dụng vào cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải thi tuyển nhưng chưa qua thi: Thực hiện tuyển dụng bằng hình thức tuyển dụng không qua thi, thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch để tiến hành tuyển dụng theo quy định và hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại Công văn số 6716/BNV-CCVC ngày 21-12-2020.

 Đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải khắc phục về quy trình, thủ tục tuyển dụng: Lấy ý kiến đánh giá, nhận xét của người đứng đầu đơn vị sử dụng cán bộ, công chức, viên chức về việc trong thời gian công tác không vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức và không thu hồi quyết định theo Hướng dẫn số 2965/HD-BNV ngày 15-6-2020 của Bộ Nội vụ.

 Điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển, có hồ sơ đăng ký dự tuyển theo quy định của kế hoạch này; được người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có bản nhận xét 5 năm gần nhất đánh giá hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, có phẩm chất đạo đức, uy tín tốt. Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Theo quy định của pháp luật hiện hành về tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn của vị trí tuyển dụng lại.

 Thời gian nhận hồ sơ đề nghị xem xét khắc phục sai phạm từ ngày 23-12-2020 đến ngày 25-12-2020. Địa điểm tiếp nhận hồ sơ: Tại các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã.

 Thành phần hồ sơ gồm: Bản đánh giá, nhận xét của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng cán bộ, công chức, viên chức về mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, phẩm chất đạo đức, uy tín trong 5 năm gần nhất. Trường hợp người được tuyển dụng đã chuyển công tác qua nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị thì cơ quan, tổ chức, đơn vị đang sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trao đổi bằng văn bản với cơ quan, đơn vị người được tuyển dụng đã công tác trước đây để làm cơ sở đánh giá, nhận xét. Bản sao các văn bằng, chứng chỉ của người dự tuyển theo yêu cầu tiêu chuẩn của vị trí tuyển dụng lại, bản sao quyết định tuyển dụng.

 Thời gian tổ chức kiểm tra sát hạch hoàn thành trước ngày 31-12-2020. (Nld.com.vn 22/12, Hải Vũ – Thiên Thành) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Mỹ: Phát hiện bê bối gian lận lớn ở Học viện Quân sự West Point

Hơn 70 học viên của Học viện Quân sự Mỹ hay còn gọi là Học viện West Point lừng danh bị cáo buộc gian lận thi cử.

 Hàng chục học viên tại Học viện Quân sự Mỹ tại West Point đã bị phát hiện gian lận trong bài kiểm tra cuối kỳ môn Toán vào tháng 5 sau khi tất cả đều mắc cùng một lỗi trong bài kiểm tra.

 Một giáo viên hướng dẫn tại khu huấn luyện sĩ quan hàng đầu của Học viện Quân sự Mỹ tại West Point đã tiết lộ vụ bê bối học tập vào ngày 21.12, trong đó cho biết, đây là vụ tồi tệ nhất từng thấy ở ngôi trường danh tiếng này kể từ những năm 1970.

 Cho đến nay, 59 học viên trong số 73 học viên bị tình nghi đã thừa nhận tham gia vào vụ gian lận, trong đó các học viên có cùng một câu trả lời và mắc cùng một lỗi, Chris Ophardt, phát ngôn viên của West Point chia sẻ với NPR. 

Có 4 học viên đã tự nguyện xin thôi học và 8 học viên khác nói rằng họ không làm bất kỳ hành vi sai trái nào. Những học viên này sẽ đối mặt với một phiên điều trần đầy đủ do các lãnh đạo cấp cao của học viện chủ trì. Vụ việc với 2 học viên khác bị cáo buộc liên quan đến vụ gian lận này đã bị bác vì thiếu bằng chứng.

 Theo phát ngôn viên Ophardt, gần như tất cả những học viên đã nhận lỗi được phép ở lại học viện với điều kiện phải hoàn tất chương trình cải tạo, trong đó có gặp gỡ một cố vấn và theo học các lớp ngoài giờ về trung thực và tầm quan trọng của việc trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn.

 Trước vụ bê bối gian lận thi cử mới nhất ở West Point, vụ bê bối gian lận lớn nhất tại trường diễn ra năm 1976, khi 153 sinh viên năm thứ 4 gian lận trong một kỳ thi kỹ sư điện. Trong vụ việc đó, tất cả những học viên này đều tự nguyện thôi học hoặc bị đuổi. (Laodong.vn 22/12, Hải Anh) Về đầu trang

Cựu thủ tướng Nhật Abe bị thẩm vấn vì chuyện ăn tối

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo vừa tham gia cuộc thẩm vấn tự nguyện của các công tố viên vì cáo buộc rằng nhóm chính trị của ông đã chi trả bất hợp pháp số tiền tổ chức các bữa ăn với lực lượng ủng hộ, Kyod dẫn các nguồn tin cho biết.

 Các công tố viên thẩm vấn ông Abe hôm 21/12 đã quyết định điều tra thư ký của ông Abe với cáo buộc không nghi chép thu chi liên quan đến các sự kiện ăn tối. Tổng thu nhập và chi phí không được khai trong báo cáo quỹ chính trị có thể vượt con số 40 triệu yen (gần 9 tỷ đồng). 

Ông Abe có thể đã phủ nhận liên quan đến việc không ghi chép chi tiêu liên quan đến các bữa tối, các nguồn tin cho biết. Nguồn tin cũng nói thêm rằng các công tố viên có thể sẽ không kiện cựu thủ tướng. (Tienphong.vn 22/12) Về đầu tranghttps://www.tienphong.vn/the-gioi/cuu-thu-tuong-nhat-abe-bi-tham-van-vi-chuyen-an-toi-1767857.tpo

 SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More