Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày24-5-2019

Post date: 27/05/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1. Để khách du lịch trốn lại nước ngoài bị phạt tới 90 triệu đồng. 1

TIN QUỐC HỘI 2

2. Sửa đổi Luật Đầu tư công để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. 2

3.  Cần quy định đủ mạnh để phòng chống tác hại của rượu, bia. 2

4.  Bộ Giáo dục và Đào tạo không biên soạn một bộ sách giáo khoa. 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

5.  Giám đốc Quốc gia WB: Việt Nam là quốc gia đang chuyển mình. 4

6.   Cắt giảm điều kiện kinh doanh tiết kiệm hơn 870 tỷ mỗi năm.. 5

7.  Doanh nghiệp than “thủ tục xây nhà cho người nghèo khó hơn người giàu”. 6

8. Làm gì để Việt Nam vượt qua bẫy thu nhập trung bình?. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

9. Quá chậm trong xử lý trách nhiệm.. 9

QUẢN LÝ.. 10

10. Bị nêu sử dụng 101 xe dùng chung vượt định mức, Bộ NNPTNT nói gì?. 10

11.Nhiều Bộ, ngành tự ý cho thuê mượn “đất vàng”. 11

12.  Dịch tả lợn châu Phi hoành hành: Những câu hỏi lớn về trách nhiệm?! 12

13.  Khai khống, gian lận tiêu hủy lợn mắc bệnh: Bộ NNPTNT chấn chỉnh gấp. 13

14.Đề xuất mức phạt 30 triệu đồng với tài xế vi phạm nồng độ cồn. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

15.Hải Phòng: Nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

16. Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật 8 tổ chức, cá nhân. 16

17.Nhiều lãnh đạo xã ở Hà Tĩnh sử dụng bằng giả. 17

18.Thanh Hóa: Kiểm điểm Bí thư, Chủ tịch UBND phường Quảng Thắng. 17

THẾ GIỚI 19

19.  Nam Phi đề xuất nâng tội danh lái xe uống rượu lên ngang giết người 19

20.  Singapore sửa đổi luật để nghiêm trị các "ma men" cầm vô lăng. 19

 CHÍNH SÁCH MỚI

Để khách du lịch trốn lại nước ngoài bị phạt tới 90 triệu đồng

Tổ chức kinh doanh dịch vụ lữ hành để khách du lịch trốn ở lại nước ngoài hoặc trốn ở lại Việt Nam trái pháp luật bị phạt tiền từ 80 - 90 triệu đồng; đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành từ 12 - 18 tháng. Nội dung trên được quy định tại Nghị định số 45/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

 Mức phạt tiền trên cũng áp dụng đối với hành vi cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp để hoạt động kinh doanh; sử dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp khác để hoạt động kinh doanh đối với doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành.

 Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, Nghị định cũng quy định rõ nếu doanh nghiệp không quản lý khách du lịch theo chương trình du lịch đã thỏa thuận với khách du lịch cũng bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng.

 Phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Không mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình du lịch theo quy định; không sử dụng dịch vụ do tổ chức, cá nhân thuộc Danh mục tổ chức, cá nhân đáp ứng đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch theo quy định; sử dụng hướng dẫn viên du lịch có hành vi cung cấp, giới thiệu cho khách du lịch các nội dung thông tin mang tính chất xuyên tạc lịch sử, văn hóa, chủ quyền quốc gia.

 Đối với hành vi sử dụng người không có thẻ hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn cho khách du lịch và sử dụng người sử dụng thẻ hướng dẫn viên du lịch giả để hướng dẫn cho khách du lịch bị phạt từ 50 - 60 triệu đồng. (Báo Chính Phủ Điện Tử 23/5, Phương Nhi)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Sửa đổi Luật Đầu tư công để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

Ngày 22/5, trong phiên họp tổ tại Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội, Luật Đầu tư công sửa đổi cũng là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của các đại biểu.

 Được biết, để xây dựng dự án sân bay Long Thành, từ hồ sơ tiền khả thi, báo cáo khả thi, đấu thầu tìm kiến trúc sư, tới khi hoàn tất phương án thiết kế - những khẩu chuẩn bị như thế này đã mất 3 năm, tức từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội có chủ trương cấp vốn nhưng tới 3/5 nhiệm kỳ vẫn chưa thể giải ngân. Vì vậy, xung quanh dự án này, một câu hỏi được đặt ra: Nên chăng nhiệm kỳ trước quyết định chủ trương đầu tư cho nhiệm kỳ sau? Hay nên chăng để chủ động trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, vẫn nên duy trì như hiện nay nhiệm kỳ nào quyết định chủ trương đầu tư cho nhiệm kỳ đó?

 Cũng có những băn khoăn với các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng sản xuất kinh doanh tự tạo ra nguồn thu, tức là tự kiếm được tiền nhưng để được phép sử dụng đồng tiền đó vẫn phải đợi quá trình thẩm tra của Chính phủ, mà không ít trường hợp cũng kéo dài tới 3 năm. Cũng có nghĩa những quyết định đầu tư vào công nghệ rất có thể khi đó đã trở nên lỗi thời.

 Dự kiến, ngày 28/5, Quốc hội sẽ lắng nghe tờ trình về Luật Đầu tư công sửa đổi và tiến hành thảo luận tại hội trường.

 Chậm giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nguyên nhân dẫn tới tồn dư ngân sách Trung ương và khoản tiền này sẽ được đưa vào ngân quỹ. Cùng với rất nhiều khoản tiền gửi khác được đưa vào ngân quỹ, việc sử dụng và điều hành nguồn tiền này hiệu quả cũng là bài toán đặt ra với Bộ Tài chính. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 7 sáng 23/5)Về đầu trang

Cần quy định đủ mạnh để phòng chống tác hại của rượu, bia

Thảo luận về dự luật Phòng chống tác hại rượu bia, một số đại biểu Quốc hội nhấn mạnh một số quy định hiện đang thiếu tính khả thi hoặc chưa đủ hiệu quả phòng chống lạm dụng rượu bia.

 Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã chỉ rõ dự luật có những điểm mới cơ bản so với pháp luật hiện hành như luật hóa hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

 Đặc biệt, dự luật quy định độ tuổi được mua rượu, bia; địa điểm không được uống rượu, bia hay trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia. Nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải ban hành Luật này.

 Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng một số quy định trong dự thảo cần tiếp tục được nghiên cứu hoàn thiện để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án luật.

 Theo kế hoạch, dự luật Phòng chống tác hại của rượu bia sẽ tiếp tục được tiếp thu, chỉnh lý và trình Quốc hội biểu quyết thông qua vào cuối kỳ họp này. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày 23/5)Về đầu trang

Bộ Giáo dục và Đào tạo không biên soạn một bộ sách giáo khoa

 Báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện lời hứa chất vấn tại kỳ họp thứ 2 và thứ 5, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thông tin về quá trình viết sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, căn cứ các nghị quyết của Quốc hội và kết quả xây dựng chương trình, tình hình chuẩn bị điều kiện về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, Bộ thực hiện lộ trình áp dụng chương trình mới đối với lớp 1 từ năm học 2020-2021; lớp 2, 6 từ năm học 2021-2022; lớp 3, 7 và 10 từ 2022-2023; lớp 4, 8 và 11 từ 2023-2024; lớp 5, 9 và 12 từ năm học 2024-2025.

 Bộ đề xuất phương án 1 giao Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn, in và phát hành sách giáo khoa; phương án 2 tổ chức tuyển chọn một hãng tư vấn (nhà xuất bản) biên soạn bản thảo và biên tập, hoàn thiện bản mẫu một bộ sách giáo khoa. Tuy nhiên, cả hai phương án đều không thực hiện được do vướng các quy định của pháp luật Việt Nam và của Ngân hàng Thế giới.

 Vì vậy, ngày 5/3 Bộ đã báo cáo Thủ tướng thực hiện phương án tuyển chọn tác giả và tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa. Theo đó, Bộ đã xây dựng các gói thầu tuyển chọn chủ biên, tác giả và biên tập viên để tổ chức biên soạn. Tuy nhiên, phương án tuyển chọn tác giả biên soạn một bộ sách giáo khoa cũng không thực hiện được do không đủ ứng viên tham gia.

 Nguyên nhân chủ yếu là hầu hết tác giả sách giáo khoa đã ký hợp đồng với một số nhà xuất bản và bắt đầu tổ chức biên soạn từ đầu năm 2018, khi dự thảo chương trình giáo dục phổ thông được công bố trên mạng để xin ý kiến rộng rãi. Các biên tập viên sách giáo khoa có giấy phép hành nghề cũng đang thuộc biên chế hoặc hợp đồng với các nhà xuất bản nên không được phép dự tuyển tự do.

  "Bộ Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo và đề xuất Thủ tướng tổ chức biên soạn, xuất bản sách giáo khoa không sử dụng ngân sách; bảo đảm chất lượng, tiến độ, không độc quyền, đầy đủ môn học và hoạt động giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới tuần tự theo các lớp của mỗi cấp học", Bộ trưởng Nhạ cho hay.

 Để đảm bảo lộ trình đổi mới, Bộ thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa, thông báo rộng rãi để khuyến khích tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa đăng ký với nhà xuất bản theo quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa, gửi bản mẫu sách giáo khoa về Bộ để được thẩm định, phê duyệt, cho phép sử dụng.

 Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa sẽ thẩm định bản mẫu sách giáo khoa của các nhà xuất bản gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sau khi thẩm định, Bộ chỉ đạo và hỗ trợ các nhà xuất bản trong quá trình hoàn thiện bản mẫu sách giáo khoa, bảo đảm có ít nhất một bộ sách giáo khoa đầy đủ môn học, hoạt động giáo dục được phê duyệt, cho phép sử dụng.

 Đối với sách giáo khoa lớp 1, thời gian bắt đầu tổ chức thẩm định từ tháng 6; tiếp tục chỉnh sửa, thực nghiệm, hoàn thiện bản mẫu, thẩm định lại theo quy định để được phê duyệt, cho phép sử dụng trước tháng 12, kịp thời tổ chức in, phát hành phục vụ năm học 2020-2021.

 Ông Nhạ cho biết, Bộ cũng sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa để các địa phương chỉ đạo, tổ chức việc lựa chọn sách phù hợp với điều kiện thực tiễn, bảo đảm công khai, minh bạch, tránh độc quyền. (Vnexpress.net 23/5, Hoàng Thùy)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Giám đốc Quốc gia WB: Việt Nam là quốc gia đang chuyển mình

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã nhấn mạnh điều đó khi phát biểu tại Hội nghị toàn thể Mạng lưới Quản lý chi tiêu công Châu Á (PEMNA) năm 2019 do Việt Nam đăng cai. Dự kiến Hội nghị sẽ kéo dài từ ngày 22 đến 24/5 tại Quảng Ninh.

 Theo ông Ousmane Dione, sự chuyển mình của Việt Nam được thể hiện qua những trải nghiệm như tốc độ tăng trưởng bình quân 6,5% trong 5 năm qua. Tỷ lệ nghèo đã giảm từ khoảng 21% năm 2010 xuống 9,8% năm 2016. Định mức tín nhiệm quốc gia của Việt Nam đã được nâng cấp lên "BB"… Tất cả những điều đó cho thấy những cải thiện về thể chế của Chính phủ Việt Nam và triển vọng trưởng trưởng kinh tế dài hạn.

 "Nhìn từ nhiều hướng, những tiến bộ của Việt Nam phản ánh tiến bộ chung của Đông Á. Thực chất, đó là sự kế tiếp của các nền kinh tế Đông Á đi lên quốc gia thu nhập thấp sang quốc gia thu nhập trung bình trong nửa thế kỷ qua. Sự trỗi dậy của Đông Á được phản ánh qua sự nổi lên của năm nền kinh tế lớn trong ASEAN  là Indonesia, Philippine, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Nhưng đằng sau mức tăng trưởng chung của khu vực là những chênh lệch mà các quốc gia đang nỗ lực giải quyết. Như trường hợp Việt Nam và Campuchia có mức thu nhập theo đầu người lần lượt chỉ bằng 5% và 3% so với mức thu nhập cao bình quân trong khu vực…", ông Ousmane Dione lưu ý.

 Phân tích thêm, ông Ousmane Dione chỉ ra, sự thành công của mô hình phát triển Đông Á chủ yếu dựa vào ba trụ cột: Định hướng đối ngoại (hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu), đầu tư cho con người và quản trị kinh tế lành mạnh. Trong đó ông Ousmane Dione chú ý đến trụ cột thứ 3 là quản trị kinh tế.

 Để đạt được thành công như ngày nay, các nhà hoạch định chính sách của Đông Á đã nhận thức được rằng phát triển bền vững đòi hỏi phải quản trị kinh tế đáng tin cậy và có năng lực, bắt đầu bằng ổn định kinh tế vĩ mô và kỷ cương tài khóa trong dài hạn. Quản trị kinh tế đáng tin cậy và có năng lực được phản ánh trong việc khu vực từng bước cải thiện điểm số về "hiệu quả quản trị nhà nước". Chỉ số quản trị nhà nước toàn cầu là đánh giá được quốc tế công nhận về quản trị nhà nước của các quốc gia, dựa  trên dữ liệu tổng hợp từ nhiều nguồn để đưa ra điểm số tương quan.

 Hiệu quả của chính phủ là một trong 6 nội dung đánh giá, bao gồm các yếu tố như chất lượng dịch vụ công, chất lượng và sự độc lập của công vụ, chất lượng hoạch định và triển khai chính sách.

 Giữa thập kỷ 1990, các quốc gia đang phát triển ở Đông Á có thứ hạng khá thấp so với các quốc gia thu nhập thấp và trung bình khác trên toàn cầu, nhưng đến năm 2016 đã có mười quốc gia cùng nhau đuổi kịp và vượt mức bình quân của các quốc gia thu nhập trung bình. Dĩ nhiên, trong nhóm các quốc gia nay, một số còn trội hơn các nước khác so với bình quân của các quốc gia thu nhập trung bình.

 Tuy nhiên, hiện đang có những thách thức mới nổi trên nhiều mặt. Các quốc gia cần xác định và điều chỉnh cách tiếp cận đã từng phù hợp trong quá khứ nếu muốn chèo lái hiệu quả trong môi trường toàn cầu mới. Một số thách thức trong đó ngày càng lớn lên theo thời gian, một số chỉ mới nổi lên trong một hai năm nay.

 Trong báo cáo chủ đạo gần đây của Ngân hàng Thế giới với tên gọi "Đông Á đang trỗi dậy: Chèo lái trong một thế giới thay đổi", các chuyên gia kinh tế  của WB đã trích dẫn 3 thách thức đối với mô hình tăng trưởng của khu vực: Tăng trưởng năng suất chậm, rủi ro về tăng trưởng bao trùm, và thách thức về hiệu quả của chính phủ. (Vneconomy.vn 22/5)Về đầu trang

Cắt giảm điều kiện kinh doanh tiết kiệm hơn 870 tỷ mỗi năm

Theo báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm và chống lãng phí năm 2018, Chính phủ đã chủ trương cắt giảm tối thiểu 50% thủ tục hành chính, đơn giản hóa 61% điều kiện kinh doanh và 60% thủ tục kiểm tra chuyên ngành xuất nhập khẩu.

 8 trong số 16 bộ đã đánh giá tác động kinh tế nhờ rà soát và cắt giảm điều kiện kinh doanh. Theo đó, việc này tiết kiệm cho doanh nghiệp và người dân khoảng 5,84 triệu ngày công, tương đương 872 tỷ đồng mỗi năm.

 Báo cáo cũng cho biết, nhiều bộ ngành và địa phương đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến với số lượng hồ sơ được xử lý trực tuyến ngày càng tăng (đặc biệt trong lĩnh vực thuế, hải quan và tư pháp) nhờ tăng cường ứng dụng công nghệ.

 Tuy nhiên, tình trạng trễ hẹn trong giải quyết và trả kết quả vẫn chưa được xử lý dứt điểm. TP HCM là địa phương dẫn đầu danh sách hồ sơ giải quyết quá hạn với gần 70.000 bộ, tiếp đến là tỉnh Long An hơn 17.000 bộ, tỉnh Bình Dương gần 5.200 bộ. Nguyên nhân chính theo Chính phủ là việc phối hợp giữa các cơ quan chưa tốt, thiếu biên chế và công chức trực tiếp giải quyết hồ sơ.

 Thống kê chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, Chính phủ cho biết trong năm 2018 đã có 23 đơn vị được cổ phần hóa với tổng giá trị 31.700 tỷ đồng, 28 doanh nghiệp bán cổ phần lần đầu bằng hình thức đấu giá công khai và thu về hơn 21.800 tỷ đồng. Tổng thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp và thoái vốn nhà nước nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp ước tính gần 21.700 tỷ đồng.

 Chính phủ đánh giá việc phê duyệt phương án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước diễn ra chậm. Hai địa phương có số lượng doanh nghiệp phải cổ phần lớn là TP HCM và Hà Nội nhưng lại chưa thực hiện đúng kế hoạch. Đồng thời, hiệu quả sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp vẫn rất hạn chế, chưa tương xứng nguồn lực nhà nước đầu tư. Thậm chí một số doanh nghiệp kinh doanh kém hiệu quả, mất an toàn tài chính và buộc phải có biện pháp giám sát như Vinafood 1, Nhà xuất bản Lao động – Xã hội, Công ty Truyền hình số vệ tinh Việt Nam... (VnExpress.net 22/5, Phương Đông)Về đầu trang

Doanh nghiệp than “thủ tục xây nhà cho người nghèo khó hơn người giàu”

Tại hội thảo "Nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp, khu chế xuất" do báo Pháp Luật TP HCM tổ chức ngày 21/5, những bất cập của việc triển khai nhà ở cho người lao động thu nhập thấp được doanh nghiệp, hiệp hội và sở ngành mang ra mổ xẻ.

 Ông Trần Đức Vinh - Tổng giám đốc Công ty Trần Anh cho biết, doanh nghiệp đầu tư bất động sản tại Long An đã nhiều năm, phát hiện trên địa bàn tỉnh có rất nhiều khu công nghiệp nhưng còn thiếu nhà ở dành cho nhóm khách hàng này. Công nhân có mức sống rất thấp, nếu xây nhà theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, 40 m2 thì chi phí lên 700 triệu, vượt quá khả năng chi trả. Vì vậy doanh nghiệp đã đến Bình Dương học tập cách xây nhà 30 m2, trong đó 20 m2 đất và 10 m2 tầng lửng tại Long An.

 Thế nhưng đang triển khai xây 800 căn nhà ở cho công nhân, doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại về thủ tục pháp lý và không ít lần bị phạt. Ban đầu công ty mong muốn đầu tư xây 10.000 căn phục vụ cơn khát nhà ở của người lao động nhưng thủ tục khó khăn, bất hợp lý nên chỉ thí điểm 800 căn. "Tôi mong TP HCM cùng Long An tạo điều kiện để doanh nghiệp xây dựng dự án nhà ở cho công nhân và nhà ở xã hội giáp ranh 2 địa bàn này phục vụ người lao động", ông Vinh nói.

 CEO Công ty Trần Anh kiến nghị cơ quan quản lý rà soát thủ tục, chính sách xét bán nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp được dễ dàng hơn vì hiện nay nguồn lực nhà nước chưa thể đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp. Theo ông Vinh, có ưu đãi về thuế và tiền sử dụng đất nhưng đầu ra của nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội quá khó khăn nếu bị kiểm soát chặt từ giá bán, lợi nhuận đến cả người mua. Doanh nghiệp sẽ nản lòng và bỏ cuộc vì làm nhà ở thương mại thủ tục ít hơn, được tự quyết giá cả, được bán tự do, lợi nhuận cũng cao hơn.

 Ông Nguyễn Văn Đực - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) thừa nhận, không chỉ tại Long An mà cả TP HCM cũng đang tồn tại một nghịch lý là thủ tục làm nhà người nghèo còn khó và kéo dài hơn làm nhà người giàu (nhà trung - cao cấp). Chính vì vậy, khi xong thủ tục, rất nhiều doanh nghiệp từ bỏ kế hoạch làm nhà cho công nhân hay nhà ở xã hội.

 "Thành công của chương trình xây nhà cho người thu nhập thấp ngoài sự đóng góp 30% của doanh nghiệp cần 70% còn lại từ chính sách và sự hỗ trợ của chính quyền. Nếu không, không thể làm được nhà ở cho công nhân", ông nhấn mạnh.

 Phó trưởng Phòng Phát triển nhà ở - Sở Xây dựng TP HCM, ông Trần Quốc Đạt cho biết, thành phố có kế hoạch đầu tư nhà ở cho công nhân nhưng nguồn cung hiện tại chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người lao động và đặc biệt là lao động nhập cư. Ông Đạt chỉ ra hàng loạt khó khăn của các dự án xây nhà cho công nhân đang vướng mắc.

 Thứ nhất, chi phí đầu tư rất lớn, thu hồi vốn chậm, nên đây là trở ngại cho doanh nghiệp. Thêm vào đó, nội quy nhà lưu trú công nhân do doanh nghiệp xây dựng có nhiều quy định chặt chẽ, công nhân thích ở nhà trọ hơn dù chất lượng nhà không bằng khu lưu trú.

 Thứ hai là thiếu quỹ đất. Hiện quỹ đất triển khai nhà ở cho công nhân có 47 ha đã và đang triển khai thực hiện, song có 15 dự án thì 6 đang giải phóng mặt bằng, các dự án còn lại còn ở bước thực hiện các thủ tục đầu tư. Nếu nguồn dự án này được triển khai thuận lợi thì sẽ đáp ứng được 95.000 chỗ ở cho công nhân nhưng nhiều khả năng không thể hoàn thành dự án nhanh.

 Thứ ba là thiếu vốn. Hiện nay gói tài khóa 30.000 tỷ đồng hỗ trợ vốn cho các chương trình nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp hay nhà ở xã hội đều đã khóa sổ. Nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội cho vay diện này chỉ có 50 tỷ đồng, chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu vay để mua, thuê mua nhà của công nhân lên đến hàng trăm nghìn người.

 Thứ tư, thủ tục quá nhiều và kéo dài. Thực hiện các trình tự thủ tục như nhà ở thương mại và bị kiểm soát các vấn đề: giá cho thuê (để bảo vệ công nhân), kiểm soát đúng đối tượng nếu có nhu cầu mua. Đây là một trong những khó khăn phổ biến khiến doanh nghiệp nản lòng.

 Thủ tục xây dự án nhà ở cho công nhân còn nhiều hơn nhà ở thương mại do bị rà sóat nhiều khâu. "Có khi vì thủ tục quá nhiều, nhà đầu tư cân nhắc xây nhà ở thương mại hiệu quả hơn là xây nhà ở cho công nhân", ông Đạt cho hay. (Vnexpress.net 22/5, Hà Thanh)Về đầu trang

Làm gì để Việt Nam vượt qua bẫy thu nhập trung bình?

Sáng 23/5 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức hội thảo “Vai trò của chính sách công nghiệp trong vượt qua bẫy thu nhập trung bình”.

 Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh- Phó Viện trưởng CIEM cho biết, bẫy thu nhập trung bình gắn chặt chẽ đến tăng trưởng kinh tế. Bẫy thu nhập trung bình là trạng thái ở đó thu nhập bình quân đầu người của nền kinh tế sau khi tăng lên đạt một mức nhất định mà trong một thời gian dài không thể đuổi kịp để đạt mức thu nhập của một quốc gia phát triển.

 Thu nhập trung bình là bẫy khá phổ biến, khiến nhiều quốc gia sau khi đạt được mức thu nhập trung bình đã không thể vượt qua và phải chấp nhận sự thất bại. Hậu quả là, nền kinh tế chỉ “quanh quẩn” ở quy mô và mức thu nhập trung bình mà không thể tiến xa, trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao được.

 "Việt Nam cũng đã trở thành nước thu nhập trung bình thấp cũng như đang hướng tới mục tiêu đạt mức thu nhập khoảng 10.000 USD/người vào năm 2035. Vì vậy, Việt Nam cũng đang phải đối diện với thách thức phải vượt qua bẫy thu nhập trung bình và điều đó đòi hỏi sự vào cuộc, điều hành sáng suốt, phù hợp của Chính phủ. Chính sách công nghiệp được coi là một trong những yếu tố đầu vào quan trọng nhất để thúc đẩy phát triển công nghiệp phục vụ tăng trưởng kinh tế ngành, kết hợp cải thiện, nâng cấp chất lượng phát triển của cả nền kinh tế",  bà Nguyễn Thị Tuệ Anh cho biết.

 Ông Hoàng Trường Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, lực lượng lao động và kỹ năng lao động là yếu tố quyết định, phải nâng cao năng suất lao động của người lao động và của chính doanh nghiệp. Khi tạo ra được sản phẩm trí tuệ, thì người lao động ứng dụng sản phẩm đó thì mới tạo ra sản phẩm giá trị cao.

 Ông Ngô Minh Tuấn, nhà nghiên cứu của CIEM cũng cho rằng, mục tiêu phát triển công nghiệp trong giai đoạn 2016-2020, Việt Nam tập trung phát triển một số ngành công nghiệp nền tảng, đáp ứng nhu cầu về tư liệu sản xuất cơ bản của nền kinh tế. Việt Nam cũng cần tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường liên kết giữa các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp trong nước, hình thành các khu công nghiệp hỗ trợ theo cụm, liên kết chuỗi ngành hàng.

 Để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh cho rằng, đến nay, chỉ có rất ít quốc gia vượt qua bẫy thu nhập trung bình. Theo gợi ý từ quá trình tổng hợp, nghiên cứu của CIEM, cần vượt bẫy thu nhập trung bình bằng 3 phương cách, như: thu nhập bình quân đầu người phải có xu hướng bắt kịp các nước thu nhập cao; trong đó, phải tăng năng suất là yếu tố quyết định, được thúc đẩy bởi nâng cấp công nghệ, sáng tạo và thể chế.

 Đặc biệt, Chính phủ có chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, chuyển đổi từ nền kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ kèm theo tăng năng suất lao động và thu nhập bình quân đầu người; nâng cấp các ngành, trước hết là chế biến, chế tạo để sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, mức độ phức tạp cao hơn kèm theo tăng năng suất lao động.

 Bên cạnh đó, Chính phủ có giải pháp để chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành, chế biến chế tạo từ hàng hoá tiêu dùng như thực phẩm, may mặc, thuốc lá, gỗ… sang hàng hoá vốn như: hoá chất, kim loại, máy móc thiết bị, xe có động cơ; đồng thời, có chiến lược vượt bẫy thu nhập trung bình, phù hợp với yêu cầu cầu tiềm năng, hoàn cảnh của của quốc gia; trong đó, chính sách công nghiệp có vai trò rất quan trọng để công nghiệp hoá, vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

 Theo bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Chính phủ, các cơ quan chức năng cần tìm cách huy động, phát huy tối đa tiềm lực và tận dụng cơ hội để tập trung hỗ trợ phát triển công nghiệp; trong đó, có tham khảo các bài học quốc tế, chú trọng vào khu vực tư nhân để bảo đảm mục tiêu vượt qua bẫy thu nhập trung bình... (Bnews.vn 23/5, Thúy Hiền)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Quá chậm trong xử lý trách nhiệm

Trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi Kỳ họp thứ Bảy Quốc hội Khóa XIV, cử tri nêu nguyện vọng muốn cơ quan chức năng sớm công khai những người liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, đặc biệt là các cán bộ, lãnh đạo liên quan. Thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại tổ sáng 22.5, nhiều đại biểu cũng đã đề nghị xem xét vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương nơi xảy ra sai phạm.

 Được nhìn nhận là vụ việc “nghiêm trọng và tinh vi”, vậy nhưng đến nay đã gần một năm trôi qua, kỳ thi năm 2019 đã cận kề nhưng việc xử lý trách nhiệm vẫn chưa rõ ràng khiến cử tri, nhân dân bức xúc. Từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho đến các địa phương nơi xảy ra sai phạm vẫn cho rằng, vụ việc đang “trong quá trình xử lý, đang theo quy trình”. Vậy quy trình này còn kéo dài bao lâu? Nhiều đại biểu cho rằng, cơ quan chức năng cần trả lời ngay với cử tri và nhân dân cả nước về trách nhiệm người đứng đầu trong vụ việc này.

 Rõ ràng, để xảy ra sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia, không thể chỉ cho rằng lỗi của ngành giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo mà không nói đến trách nhiệm của người đứng đầu địa phương. Bởi địa phương đứng ra tổ chức thi, là nơi sử dụng cán bộ để phân công vào các khâu trong tổ chức kỳ thi, cũng là đơn vị tổ chức thanh tra, giám sát kỳ thi thì địa phương phải chịu trách nhiệm. Do đó, phải chỉ rõ phần trách nhiệm nào thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, phần trách nhiệm nào thuộc chính quyền địa phương. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng “gian lận thi cử từ 2018 nhưng đến nay chưa chỉ rõ trách nhiệm địa phương là quá chậm”.

 Về trách nhiệm người đứng đầu sau hàng loạt vụ gian lận điểm thi thực tế đã được chỉ rõ trong Công văn 7864/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ ngày 20.8.2018, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát quy trình tổ chức kỳ thi, nhất là khâu coi thi, chấm thi để hoàn thiện quy chế thi và giải pháp khắc phục; có văn bản hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về việc thay đổi điểm thi.

 Về trách nhiệm của địa phương, trong Công văn 7864 có nêu, Thủ tướng Chính phủ nghiêm khắc phê bình các địa phương đã để xảy ra sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018; yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý theo quy định. Như vậy, có thể nói các quy định về trách nhiệm của các bên liên quan khá rõ ràng, cụ thể. Người đứng đầu tỉnh và đứng đầu ngành giáo dục ở tỉnh là Chủ tịch UBND và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo không thể vô can. Tuy nhiên, tiêu cực xảy ra trong kỳ thi năm 2018 ở một số địa phương đã có kết luận rõ ràng mà vẫn chưa có người đứng đầu của địa phương nào nhận trách nhiệm và chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

 Nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương hiện nay được giao quyền tổ chức kỳ thi thì phải gắn với trách nhiệm giải trình và chịu sự giám sát của xã hội. Khi giao quyền cho các địa phương trực tiếp tổ chức, nghĩa là địa phương sẽ bảo đảm cả về nhân sự, vật chất. Vì vậy, địa phương đó phải chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với những vấn đề xảy ra chứ không phải chỉ đơn giản là ngành giáo dục. Nếu có sai phạm, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, trước người dân. Chỉ khi quy trách nhiệm và phân cấp cụ thể cho địa phương, người đứng đầu phải gắn với trách nhiệm của mình thì mới có thể bảo đảm cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc ngay tại địa phương. (Đại Biểu Nhân Dân 23/5, Chi An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bị nêu sử dụng 101 xe dùng chung vượt định mức, Bộ NNPTNT nói gì?

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa gửi tới Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 cho biết, Bộ NNPTNT có 101 xe dùng chung vượt định mức so với quy định tại Quyết định 32. Xung quanh vấn đề này, PV Dân Việt đã trao đổi với ông Lại Hữu Ước- Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ NNPTNT).

 Tại báo cáo của Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội mới đây liên quan đến vấn đề mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản, báo cáo cho biết, một số bộ, cơ quan trung ương được kiểm toán có số xe ô tô vượt định mức so với quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg.

 Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 101 xe dùng chung. Thanh lý xe khi chưa đủ thời gian quy định như, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Viện Cây lương thực và cây thực phẩm 03 xe sử dụng từ 2007-2012; Viện Môi trường Nông nghiệp 01 xe sử dụng từ 2003.

 Trả lời về câu hỏi về vấn đề sử dụng 101 xe dụng chung vượt định mức, ông Lại Hữu Ước- Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính cho biết: "Về việc này, chúng tôi đã có báo cáo giải trình đầy đủ gửi KTNN rồi. Về cơ bản không có vấn đề gì".

 Theo ông Ước, về tổng thể có nơi thừa, nơi thiếu (xe) và chúng tôi đang xử lý theo hướng sẽ giảm dần số xe dùng chung bằng việc chỗ nào thừa thì điều chuyển về chỗ thiếu hoặc nếu không điều chuyển, thì sẽ phải thanh lý. "Việc này phải xử lý dần dần, không thể làm nhanh và ngay được. Chúng tôi đang xử lý rồi, không có vấn đề gì"- ông Ước nói thêm.

 Về Việc thực hiện liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định diễn ra ở Bộ NNPTNT, KTNN có nêu rõ: Cho thuê, cho mượn khi chưa có ý kiến của Bộ trưởng hoặc văn bản phân cấp uỷ quyền theo quy định, đồng thời không được đấu giá và thực hiện kê khai nộp tiền thuê đất theo quy định (TT chuyển giao công nghệ và khuyến nông, Viện Thổ nhưỡng Nông Hóa, Viện KHKT NN miền Nam, Viện Di truyền NN (thuộc Viện VASS); 

Đại học Thủy lợi cho thuê đất chưa có văn bản xin ý kiến của cấp có thẩm quyền; Học viện Nông nghiệp VN đã lập phương án gửi Bộ nhưng Bộ chưa có văn bản phê duyệt;

 Viện Thú y cho CTCP thuốc thú y trung ương Vetvaco mượn 01 phòng giới thiệu sản phẩm 35m2; Viện VAAS: Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm cho mượn 4.407m2; Viện Nghiên cứu rau quả cho mượn 30.000m2); 

Đối với việc cho thuê, mượn đất xảy ra ở hàng loạt đơn vị thuộc Bộ NNPTNT, ông Ước cho biết: Câu chuyện này đã xảy ra từ lâu rồi và chúng tôi đang yêu cầu các đơn vị rà soát, báo cáo lại để tham mưu cho lãnh đạo Bộ ra quyết định đòi lại, thu hồi hoặc chuyển nhượng.

 "Một là phải điều chuyển cho các đơn vị đã thuê, mượn hai là phải thu hồi lại. Việc này, chúng tôi sẽ báo cáo Bộ Tài chính, vì thẩm quyền sắp xếp lại tài sản, cơ sở của các đơn vị thuộc về Bộ Tài chính"- ông Ước thông tin. (Danviet.vn 23/5, Ngọc Lê)Về đầu trang

Nhiều Bộ, ngành tự ý cho thuê mượn “đất vàng”

Báo cáo Kiểm toán Nhà nước vừa gửi tới Quốc hội về tình trạng mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản cho thấy, một số bộ, cơ quan trung ương chưa xử lý dứt điểm tình trạng bị lấn chiếm về nhà, đất kéo dài, chưa hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Đặc biệt, theo cơ quan kiểm toán, có tình trạng một số cơ quan nhà nước liên doanh, liên kết, cho thuê, mượn đất không đúng quy định.

 Trong đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có 21 đơn vị sử dụng tài sản để liên kết kinh doanh nhưng 11 đơn vị chưa lập phương án, chưa được Bộ chấp thuận cũng như chưa được Bộ Tài chính thông qua theo quy định. Tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia có hoạt động liên kết chưa phù hợp với đề án được duyệt; Bảo tàng Lịch sử Quốc gia hợp đồng liên kết kinh doanh quán bia hơi chưa đúng mục đích. Kiểm toán Nhà nước cho biết, Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch đã yêu cầu đơn vị này chấm dứt việc kinh doanh nói trên.

 Khu Liên hiệp thể thao Quốc gia ký hợp đồng cho thuê đất ngắn hạn (dưới một năm) thuộc khu đất chờ dự án mà chưa được cho phép, chưa kê khai, nộp đầy đủ tiền thuê đất.

 Một loạt cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn như Trung tâm chuyển giao công nghệ và khuyến nông, Viện Thổ nhưỡng Nông Hóa, Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, Viện Di truyền Nông nghiệp (thuộc Viện VASS... cho thuê, cho mượn khi chưa có ý kiến của Bộ trưởng hoặc văn bản phân cấp uỷ quyền theo quy định, đồng thời không được đấu giá và kê khai nộp tiền thuê.

 Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm cho mượn hơn 4.400 m2, Viện Nghiên cứu rau quả cho mượn 30.000 m2 cũng chưa xin ý kiến lãnh đạo Bộ.

 Viện Vật liệu Xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng) cho thuê nhà đất, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia liên danh liên kết không đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền. Hiện 2 cơ quan này đang quản lý các lô đất ở Hà Nội trên mặt đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) và Hoa Lư (quận Hai Bà Trưng).

 Tình trạng tự ý cho thuê đất, không xin ý kiến cũng diễn ra tại một loạt đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải như Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Học viện Hàng không Việt Nam... (VnExpress.net 23/5, Nguyễn Hà)Về đầu trang

Dịch tả lợn châu Phi hoành hành: Những câu hỏi lớn về trách nhiệm?!

Theo thông tin chính thức từ Bộ NNPTNT, tính đến nay dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện và xảy ra ở gần 40 tỉnh, thành cả nước với ít nhất 1,6 triệu con phải tiêu hủy; khối lượng lợn tiêu hủy đã lên tới 65.000 tấn. Tình trạng này đang được nhận định là mất kiểm soát, vỡ trận. Vậy, vì sao dịch tả lợn châu Phi lại lan rộng với tốc độ khủng khiếp như vậy.

 Trước khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi, Bộ NNPTNT đã công bố 2 kịch bản ứng phó khẩn cấp. Tuy nhiên, trên thực tế, cả 2 kịch bản này khi đưa vào thực hiện còn gặp nhiều lúng túng, như việc: Thiếu lực lượng thú y cơ sở, quá trình trả kết quả xét nghiệm lợn bệnh quá lâu; các địa phương lúng túng trong việc triển khai tiêu hủy lợn bệnh, vệ sinh môi trường...

 Cho dù dịch tả lợn châu Phi được FAO kết luận là không lây nhiễm sang người, song đây lại là loại virus cực kỳ nguy hiểm với đàn vật nuôi. Tuy nhiên, khác với các loại dịch bệnh khác, nhiều địa phương phản ánh họ rất thiếu thông tin về hướng dẫn phòng, chống dịch; cũng như diễn biến dịch bệnh hàng ngày. Đơn cử như ngay tại Hà Nội, lãnh đạo Sở NNPTNT TP đã phải lên tiếng phàn nàn về việc không được cung cấp thông tin về diễn biến dịch tả lợn châu Phi, phải tự đi các địa phương khác để tìm hiểu.

 Theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước hiện nay, với mỗi kg lợn hơi khi tiêu hủy do dịch bệnh được hỗ trợ với định mức 38.000 đồng và nguồn kinh phí được lấy từ ngân sách dự phòng của địa phương. Theo thông tin chính thức mà Bộ NNPTNT công bố, đến nay đã có 65.000 tấn lợn phải tiêu hủy, trong số này gồm rất nhiều lợn nái và lợn con được nhân hệ số 1,8 lần, thì số tiền cần hỗ trợ cho người dân ít nhất lên tới trên 3.000 tỷ đồng. Đó là chưa tính tới kinh phí chôn lấp, dập dịch, hóa chất tiêu độc, khử trùng.

 Tuy nhiên, theo nhiều phản ánh của các địa phương, việc này đã rất nhiều khó khăn. Đơn cử như Thái Bình có tới 300.000/900.000 con lợn phải tiêu hủy với kinh phí cần hỗ trợ lên đến 470 tỷ đồng; song đến nay địa phương mới chỉ bố trí được 100 tỷ đồng.

 Chính vì thiếu kinh phí, nên việc triển khai giải ngân vốn hỗ trợ tại các địa phương rất chậm. Như tại Hưng Yên - tỉnh xảy ra dịch sớm nhất cả nước, đến nay mới chỉ tổ chức hỗ trợ được cho 68 hộ dân và cả tỉnh mới cấp kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh được 2,9 tỷ đồng.

 "Vì thiếu tiền, thiếu cách làm hay vô ý thức để dịch lan ra?", Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu câu hỏi này tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai các giải pháp cấp bách không chế bệnh dịch tả lợn châu Phi ngày 4/3, cũng như nêu rõ tinh thần, “chống dịch như chống giặc”. Các địa phương phải xắn tay ngay vào việc.

 Tuy nhiên, trên thực tế việc phòng, chống dịch tả lợn châu Phi ở các địa phương diễn ra rất chủ quan, lơ là, nhiều nơi bỏ mặc người dân tự tiêu hủy lợn bệnh như tại Bắc Ninh, Thái Bình hay để người dân vứt lợn ra kênh bừa bãi tại Thái Nguyên, Bắc Giang, Thái Bình. Đây được coi là nguyên nhân chính làm dịch bệnh lây lan không kiểm soát được.

 Nhiều địa phương ngay cả khi Thủ tướng chủ trì họp, nhiều địa phương chỉ cử Chi cục thú y tham dự và đã bị Thủ tướng phê bình. Tại nhiều địa phương, thậm chí Chủ tịch UBND tỉnh còn chưa một lần đi chống dịch.

 Tại buổi họp ra mắt Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch tả lợn châu Phi ngày 26/3, nhiều Bộ, trong đó có Bộ Y tế đã không cử người đến tham dự cuộc họp để triển khai phòng, chống dịch.

 Cuối cùng, câu hỏi đặt ra là trách nhiệm để dịch bệnh xảy ra tràn lan do ai?. Khó có thể quy kết được trách nhiệm cụ thể, bởi thiên tai, địch họa là rủi ro không hề mong muốn và khi xảy ra, cũng rất khó có thể nói hết được trách nhiệm cụ thể.

 Tuy nhiên, qua thực tế đã xảy ra cho thấy, dịch tả lợn châu Phi có thể khống chế hoặc hạn chế được mức độ thiệt hại ở phạm vi nhỏ hơn, nếu:

 Nếu Bộ NNPTNT kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn là Cục Thú y, Cục Chăn nuôi trong việc cung cấp thông tin, diễn biến về dịch bệnh, triển khai các kịch bản phòng, chống dịch có hiệu quả trên thực tế. Mặc dù Bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo về vấn đề này, song có lẽ các địa phương chưa nắm hết tầm quan trọng và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Đồng thời, Bộ cũng cần sớm có các tham mưu kịp thời cho Chính phủ điều chỉnh, triển khai các kịch bản phòng, chống dịch trong các thời điểm khác nhau sẽ giúp ích hơn cho việc kiểm soát dịch bệnh.

 Nếu các địa phương nhận thức đầy đủ sự nguy hiểm của dịch bệnh, vào cuộc quyết liệt hơn, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, việc khống chế dịch bệnh sẽ có hiệu quả hơn. Nếu các Bộ, ngành nhanh chóng triển khai các biện pháp, thủ tục hỗ trợ sớm cho người chăn nuôi, việc phòng, chống dịch cũng sẽ hiệu quả hơn. (Danviet.vn 23/5, Ngọc Lê)Về đầu trang

Khai khống, gian lận tiêu hủy lợn mắc bệnh: Bộ NNPTNT chấn chỉnh gấp

Bộ NN&PTNT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi khi xuất hiện một số thông tin có hiện tượng khai khống, gian lận trong tiêu hủy lợn mắc bệnh nhằm trục lợi tại một số địa phương.

 Công văn số 3575/BNN-VP của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kí cho biết, trong thời gian gần đây, một số cơ quan báo chí phản ánh hiện tượng khai khống, gian lận trong tiêu hủy lợn mắc bệnh nhằm trục lợi tại một số địa phương, gây bức xúc trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi.

 Trước đó, Đài Truyền hình Việt Nam đã phát phóng sự “Trục lợi từ dịch tả lợn Châu Phi” phản ánh hiện tượng tại xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, “nhiều hộ dân dù không có chuồng trại hoặc có chuồng trại để nuôi gà, nuôi thỏ… cũng khai báo nhà có lợn chết để được hỗ trợ; thậm chí, còn đánh tráo hoặc dùng một đàn lợn khai báo nhiều lần để trục lợi trên chính những con lợn bệnh. Hiện tượng này khiến nhiều người dân địa phương không giấu được nỗi bức xúc vì nghi ngờ có sự gian lận”.

 Còn trên báo Nông nghiệp Việt Nam cũng phản ánh tại huyện Cẩm Giàng, một số người dân cho biết tại xã Thạch Lỗi, quy trình tiêu huỷ lợn đang có vấn đề. Một số hộ dân bị tiêu huỷ lợn có hành vi tuồn lợn sang các hộ khác để nhận hỗ trợ. Thậm chí đem lợn từ nơi khác về nhập vào đàn lợn của gia đình nên bị tạm dừng tiêu huỷ.

 Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lí nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh; các trường hợp che giấu, không khai báo kịp thời hoặc gian lận khai báo lợn mắc bệnh phải tiêu hủy nhằm trục lợi.

 Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ, Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thông báo số 192/TB-VPCP ngày 17/5/2019; các văn bản của của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và Bộ NN-PTNT để sớm khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, đảm bảo phát triển sản xuất, ổn định tình hình kinh tế - xã hội...

 Thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi để nâng cao hiệu quả kiểm soát, ngăn chặn trong thời gian tới... (Báo Chính Phủ Điện Tử 23/5, Thiên Hương - Phạm Quân)Về đầu trang

Đề xuất mức phạt 30 triệu đồng với tài xế vi phạm nồng độ cồn

 Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

 Theo đó, tài xế vi phạm nồng độ cồn mức cao nhất (mức 3, vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở) sẽ bị phạt từ 26 đến 30 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 14-16 tháng. Nghị định hiện hành quy định xử phạt từ 16-18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4-6 tháng.

 Ở vi phạm thấp hơn (mức 2), Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giữ nguyên quy định hiện hành về mức phạt tiền (từ 7-8 triệu đồng) với lái xe có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở; mức xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe được nâng từ 1-3 tháng lên 10-12 tháng.

 Đối với hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn, ma túy và trong cơ thể có chất ma túy thì tài xế bị phạt tối đa 30 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng.

  Ông Hoàng Thế Tùng, Phó vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, qua 2 năm thực hiện nghị định 46, có nhiều nhóm vi phạm vẫn diễn ra phổ biến và nguy hiểm song chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Do đó, tổ soạn thảo đã lựa chọn một số hành vi như vi phạm nồng độ cồn, ma túy để điều chỉnh mức phạt.

 Tuy nhiên, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh bày tỏ băn khoăn về tính khả thi của mức phạt mới, vì phần lớn người vi phạm có mức sống trung bình, nếu phạt cao quá (30 triệu đồng) thì có thể phát sinh tiêu cực với lực lượng xử lý vi phạm.

 "Tôi ủng hộ chủ trương tăng mức phạt để tăng tính răn đe với người vi phạm, song mức tăng bao nhiêu thì nên cân nhắc kỹ", ông Thanh nói và đề xuất hình phạt bổ sung lao động công ích với người vi phạm, ví dụ nạo vét ở sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu...

 Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, nếu tài xế bị tước bằng lái đến 2 năm thì nguy cơ mất việc làm, ảnh hưởng đời sống của cả gia đình, do vậy tổ soạn thảo cần xem lại quy định này.

 Ngoài ra, ông lo ngại với mức phạt 30 triệu đồng thì nhiều người dân đi phương tiện cũ sẽ bỏ xe lại, không nộp phạt, gây khó khăn cho cơ quan chức năng.

 Ngoài ra, ông Quyền góp ý, 2 năm qua, cảnh sát giao thông đã xử phạt trên 450.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn trong cả nước, song chia ra tất cả các địa phương và tổng dân số thì số lượng xử lý vi phạm lại rất nhỏ. Do đó, cảnh sát giao thông cần xử lý mạnh và nghiêm túc hơn thì mới có tính răn đe.

 Dự thảo sửa đổi nghị định 46 sẽ được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến trong vòng một tháng trước khi trình Chính phủ phê duyệt. (Vnexpress.net 23/5, Đoàn Loan)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hải Phòng: Nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Công văn số 2888/UBND-KSTTHC thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp góp phần nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1) trên địa bàn Hải Phòng.

 Theo đó, để tiếp tục nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đình Chuyến yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả một số nội dung chính như: Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế nhằm giảm chi phí tuân thủ pháp luật; tổ chức thực hiện việc rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định không rõ ràng, không cụ thể, không khả thi, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.

 Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp quận, huyện nâng cao chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm không có các quy định mới có nội dung yêu cầu bất hợp lý, cản trở điều kiện đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp trên tinh thần quán triệt và tuân thủ triệt để các yêu cầu, tiêu chí đặt ra tại Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 9.11.2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp và Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 1.1.2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

 Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tiến hành rà soát, tổng hợp các quy định pháp luật có nội dung chưa rõ ràng, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không khả thi, thiếu minh bạch ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của doanh nghiệp cần đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ…

 Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan cần tổ chức thi hành pháp luật trên tinh thần giảm bớt chi phí tuân thủ pháp luật cho cộng đồng doanh nghiệp như tuyên truyền, phổ biến pháp luật về điều kiện đầu tư, kinh doanh; tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức; theo dõi tình hình thi hành pháp luật về đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, thiết lập các hình thức đa dạng, linh hoạt trong tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp về quy định pháp luật liên quan điều kiện đầu tư, kinh doanh.

 Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; cập nhật, công khai đầy đủ thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị và tại trụ sở cơ quan, hiệp hội, địa điểm sinh hoạt cộng đồng của doanh nghiệp; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và phương thức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; thường xuyên rà soát, đề xuất giải pháp nhằm hạn chế bất cập, vướng mắc phát sinh trong thực hiện thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp…

 Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và các đơn vị liên quan báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật, gửi Sở Tư pháp trước ngày 25 tháng thứ hai của quý và trước ngày 25.11 để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố theo quy định. (Đại Biểu Nhân Dân 23/5, Bùi Linh)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật 8 tổ chức, cá nhân

Chiều 22/5, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Quân ủy Trung ương (QUTƯ), nhiệm kỳ 2015-2020 đã tổ chức Kỳ họp lần thứ 12. Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ QUTƯ, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Chủ nhiệm UBKT QUTƯ chủ trì phiên họp.

 Tại kỳ họp này, UBKT QUTƯ đã xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm theo thẩm quyền.

 Với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên UBKT QUTƯ tập trung thảo luận, phân tích làm rõ từng lỗi vi phạm của tập thể và các cá nhân một cách dân chủ, nghiêm minh; đề nghị mức thi hành kỷ luật chặt chẽ, đúng quy định của Đảng và kỷ luật quân đội.

 UBKT QUTƯ đã bỏ phiếu đề nghị thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng bằng hình thức cảnh cáo; kỷ luật 7 đảng viên vi phạm, trong đó kỷ luật về Đảng theo thẩm quyền 3 đồng chí, kỷ luật quân đội 7 đồng chí.

 Đại tướng Lương Cường yêu cầu trong thời gian tới, Thường trực UBKT QUTƯ cần chủ động nghiên cứu, dự báo đúng tình hình, tham mưu cho QUTƯ, Thường vụ QUTƯ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ; kết luận phải rõ ràng, minh bạch; xử lý phải công tâm, khách quan; kỷ luật phải nghiêm minh, thuyết phục.

 Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ QUTƯ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh. (Báo Chính Phủ Điện Tử 23/5)Về đầu trang

Nhiều lãnh đạo xã ở Hà Tĩnh sử dụng bằng giả

Ngày 23/5, UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, Hội đồng kỷ luật của huyện đang thực hiện quy trình để kỷ luật bốn lãnh đạo xã Cẩm Dương gồm: ông Đặng Trọng Thạch (Phó chủ tịch), Chu Trọng Hòa (Trưởng công an), Phan Ngọc Dượng (Chủ tịch Hội cựu chiến binh), Chu Thị Hiền (Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc) do gian lận bằng cấp.

 Cuối năm 2018, từ tố cáo của người dân, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên tổ chức thanh tra, xác định ông Thạch và ông Hòa sử dụng bằng tốt nghiệp THPT của người thân rồi sửa tên, lập hồ sơ đi học cử nhân Luật để được bầu giữ chức Phó chủ tịch và Trưởng công an xã.

 Bà Hiền và ông Dượng sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả, kê khai lý lịch, lập hồ sơ đi học lớp Trung cấp lý luận Chính trị, Đại học Luật để được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ xã, giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Chủ tịch Hội cựu chiến binh.

 Nhà chức trách đánh giá những vi phạm trên là nghiêm trọng, làm mất uy tín của cá nhân và tổ chức Đảng, gây dư luận xấu trong cán bộ.

 "Sau khi kỷ luật về mặt Đảng, UBND huyện sẽ xử lý về mặt chính quyền đối với 4 cán bộ trên. Nguyên tắc sai đến đâu xử đến đó, không bao che", Trưởng phòng Nội vụ huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Trọng Thụ nói. (Vnexpress.net 23/5, Đức Hùng)Về đầu trang

Thanh Hóa: Kiểm điểm Bí thư, Chủ tịch UBND phường Quảng Thắng

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa vừa bị Hội đồng Kỷ luật thống nhất đề xuất lên Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa với hình thức phê bình, nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc vì buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm về tài chính ngân sách theo đơn thư tố cáo của công dân.

 Thông tin từ UBND TP Thanh Hóa cho biết, căn cứ Kết luận thanh tra 5613/KL-UBND ngày 18/12/2018 của UBND TP Thanh Hóa về kết quả xác minh đơn thư tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Đức Hòa, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Quảng Thắng. Mới đây, sau khi có kết luận thanh tra, UBND TP Thanh Hóa đã thành lập Hội đồng xem xét kỷ luật đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại phường Quảng Thắng.

 Các cá nhân, tập thể có liên quan đã có báo cáo kiểm điểm, hội đồng kỷ luật đã phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến những sai phạm đã được thanh tra kết luận, đồng thời tiến hành bỏ phiếu kín về hình thức kỷ luật theo quy định.

 Kết quả, tập thể UBND phường Quảng Thắng và cá nhân ông Nguyễn Đức Hòa, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Quảng Thắng được Hội đồng thống nhất đề xuất lãnh đạo TP Thanh Hóa với hình thức phê bình, kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

 Ông Phạm Ngọc Thịnh, kế toán ngân sách phường cũng được đề xuất hình thức phê bình, kiểm điểm rút kinh nghiệm. 

 Ngoài ra, ông Đào Văn Dũng, công chức địa chính xây dựng; ông Nguyễn Duy Thuận, Chủ tịch Hội Nông dân, nguyên Tổ trưởng Tổ Quy tắc phường cũng được Hội đồng Kỷ luật đề xuất mức phê bình, kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

 Trước đó, lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa đã nhận được đơn thư của công dân đối với ông Nguyễn Đức Hòa, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Quảng Thắng tố cáo về việc chi tiêu ngân sách không đúng quy định. Ngay sau đó, sự việc đã được tiến hành thanh tra và quy kết trách nhiệm đối với từng cá nhân và tập thể.

 Đối với ông Nguyễn Đức Hòa, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Quảng Thắng là chủ tài khoản chưa nghiên cứu, nắm bắt đầy đủ quy định về tài chính ngân sách, buông lỏng quản lý, để xảy ra việc cán bộ công chức tham mưu lập hồ sơ rút tiền thanh toán không đúng quy định.

 Điều hành chi ngân sách không đúng dự toán được giao, chi sai mục đích. Không thực hiện chi mua vật tư phòng chống lụt bão hằng năm theo chỉ đạo của UBND TP Thanh Hóa, vi phạm quy định của Luật Ngân sách, Luật Phòng chống thiên tai.

 Ngoài ra chưa thực hiện tốt công tác công khai tài chính, ngân sách theo quy định dẫn đến hậu quả làm phát sinh nội dung đơn thư tố cáo.

 Các thành viên UBND phường Quảng Thắng thiếu trách nhiệm trong việc tham gia quyết định các nhiệm vụ của UBND, tổ chức thực hiện ngân sách địa phương. Trong quá trình thực hiện, mặc dù phát hiện những thiếu sót trong điều hành của Chủ tịch UBND phường như công tác công khai tài chính, công tác phòng chống thiên tai, chế độ hội nghị nhưng không có ý kiến, kiến nghị để kịp thời chấn chỉnh, dẫn đến các tồn tại thiếu sót trong nhiều năm.

 Kế toán ngân sách phường chịu trách nhiệm trong việc tham mưu cho Chủ tịch phường lập hồ sơ thanh toán rút tiền ngân sách (khi chưa chi), chi sai dự toán được giao. Trong quá trình thực hiện công tác quản lý Nhà nước, phát sinh nhiệm vụ chi nhưng không tham mưu báo cáo cấp trên để điều chỉnh dự toán.

 Ông Đào Văn Dũng, công chức địa chính phường, chịu trách nhiệm trong việc lập danh sách chi tiền làm thêm giờ của 37 người để làm thủ tục thanh toán số tiền 59.996.000 đồng. UBND phường Quảng Thắng đã sử dụng không đúng quy định số tiền này.

 Ông Nguyễn Duy Thuận, khi làm Tổ trưởng Tổ Quy tắc phường chịu trách nhiệm trong việc lập danh sách chi tiền công làm công tác an ninh trật tự, danh sách chi bù tiền ăn tại hội nghị triển khai không đúng chữ ký người nhận; hóa đơn xăng xe không đúng thực tế để thanh toán số tiền 82.500.000 đồng.

 Thanh tra TP Thanh Hóa đề xuất biện pháp khắc phục, thu hồi, hoàn trả ngân sách số tiền 142.494.000 đồng kinh phí đảm bảo an ninh trật tự mà phường Quảng Thắng đã rút về trong 2 năm. Lập lại hồ sơ , thủ tục khuyết toán đảm bảo đúng quy định hiện hành. Kiểm điểm cá nhân, tập thể đã để xảy ra sai phạm nói trên. (Thanh Tra 23/5, Văn Thanh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nam Phi đề xuất nâng tội danh lái xe uống rượu lên ngang giết người

Cục Đường bộ Nam Phi đã đề xuất tăng cường chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, trong đó bộ luật hình sự cần đưa tội danh lái xe uống rượu lên cùng cấp độ với tội hiếp dâm và giết người.

 Trong văn bản gửi  Bộ Tư pháp Nam Phi, Cục Đường bộ kiến nghị cần nâng hành vi lái xe sử dụng rượu bia từ phân loại nguy hiểm cấp độ 2 hiện tại lên nguy hiểm cấp độ 5. Ngoài ra, trong thời gian trước mắt, các lái xe vi phạm nồng độ cồn cần phải bị giam giữ ít nhất 7 ngày trước khi được xem xét nộp tiền tại ngoại.

 Lý giải về đề xuất trên, Giám đốc Cục Đường bộ Makhosini Msibi cho biết trong số hơn 10.000 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông mỗi năm ở Nam Phi, hơn một nửa trong số này là nạn nhân trực tiếp hoặc gián tiếp của hành vi lái xe xử dụng rượu bia.

 Bên cạnh đó, hằng năm, Chính phủ Nam Phi cũng phải chi một khoản ngân sách khổng lồ để giải quyết hậu quả những vụ tai nạn từ những tài xế "ma men" này.

 Liên quan đề xuất tạm giam 7 ngày, ông Msibi cho rằng theo quy định hiện tại, nếu không gây ra tai nạn thì ngay sau khi bị bắt, lái xe sử dụng rượu bia có thể nộp một khoản tiền tại ngoại để được thả ngay lập tức.

 Tuy nhiên, theo ông, quy định này không hề mang tính răn đe. Do đó, cần phải tạm giam ít nhất 7 ngày để đương sự có thời gian suy nghĩ về hành động của mình rồi sau đó mới tính đến chuyện làm đơn xin được nộp tiền tại ngoại.

 Theo quy định hiện hành, các tài xế bị phát hiện có nồng độ cồn từ 0,05 milligam/lít khí thở trở lên sau khi gây tai nạn có thể phải ngồi tù tới 6 năm và nộp phạt một khoản tiền ít nhất là 120.000 Rand (tương đương 200 triệu VND). Ngoài ra, tên người vi phạm sẽ được cho vào sổ đen của cảnh sát và đây sẽ được xem là một tình tiết tăng nặng cho những lần vi phạm sau. (Bnews.vn 23/5, Phi Hùng)Về đầu trang

Singapore sửa đổi luật để nghiêm trị các "ma men" cầm vô lăng

Hình ảnh bà Sun Xueling, Thư ký cấp cao của Quốc hội phụ trách Nội vụ và Phát triển quốc gia, đích thân dán khẩu hiệu "Uống bia rượu và lái xe là hỗn hợp chết người" lên ôtô của mình trong một chiến dịch phát động người dân Singapore không uống bia rượu khi lái xe mới đây, đã phát đi một thông điệp mạnh mẽ rằng chính phủ sẽ kiên quyết mạnh tay với vấn nạn vốn đe đọa tới sự an toàn và tính mạng của người dân khi tham gia giao thông.

 Nỗ lực này cũng nhận được sự đồng tình từ người dân khi con số thống kê cho thấy các vụ tai nạn liên quan đến lái xe khi uống bia, rượu ngày càng gia tăng ở "đảo quốc Sư tử", quốc gia vốn được biết tới là xanh, sạch đẹp và vô cùng kỷ luật.

 Theo các cơ quan chức năng, mặc dù số vụ tai nạn giao thông nói chung trong năm 2018 vừa qua đã giảm, song số vụ tai nạn gây ra bởi lái xe ôtô uống bia rượu và không làm chủ tốc độ lại tăng 17,3%, lên 176 vụ so với 150 vụ của năm trước đó.

 Trong khi đó, số vụ tai nạn xe máy do bia rượu cũng tăng mạnh, lên tới 51,3% với 59 trường hợp. Điều này đã lý giải tại sao số vụ tai nạn chết người liên quan đến xe máy tại Singapore trong năm qua đã tăng lên 65 trường hợp, từ 45 trường hợp của năm trước đó. Đáng chú ý, tỷ lệ tử vong của người lái xe máy và người ngồi sau đã tăng 38,6% so với năm trước và chiếm gần một nửa số trường hợp tử vong do tai nạn giao thông đường bộ trong năm 2018.

 Tại kỳ họp Quốc hội đầu tháng 5/2019, dự luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) đã được Chính phủ Singapore đệ trình xin ý kiến nhằm tăng khung hình phạt đối với các trường hợp uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông, trong đó đặc biệt là việc đề xuất cấm lái xe trọn đời và tăng gấp đôi thời gian ngồi tù đối với các trường hợp lái xe tái phạm do uống rượu bia.

 Hiện tại, những người bị kết án có thể phải ngồi tù tới 6 tháng hoặc bị phạt từ 1.000 đến 5.000 đôla Singapore (tương đương khoảng từ 17,2 triệu-86 triệu đồng) cho lần vi phạm đầu tiên. Đối với lần vi phạm thứ hai, họ có thể bị bỏ tù tối đa 1 năm và bị phạt từ 3.000 đến 10.000 đôla Singapore. Họ cũng sẽ phải đối mặt với việc không đủ điều kiện lái xe trong ít nhất 1 năm.

 Trong các sửa đổi được đề xuất, những người vi phạm lần đầu sẽ phải đối mặt với án tù 1 năm hoặc bị phạt từ 2.000 đến 10.000 đôla Singapore và bị tạm tước bằng lái xe trong ít nhất 2 năm. Giấy phép lái xe của họ cũng sẽ bị đình chỉ ngay lập tức, để ngăn chặn hành vi lái xe vô trách nhiệm cho đến khi tòa án đưa ra phán quyết.

 Nếu vi phạm lần thứ hai, họ sẽ phải đối mặt với án tù 2 năm và bị phạt từ 5.000 đến 20.000 đôla Singapore, cũng như đối mặt với lệnh cấm lái xe trong ít nhất 5 năm. Đối với các lần vi phạm tiếp theo, họ sẽ bị cấm lái xe suốt đời.

 Bên cạnh đó, dự luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) cũng quy định các chế tài xử phạt nặng đối với người lái xe uống bia, rượu gây ra tai nạn nguy hiểm chết người hoặc tổn thương nghiêm trọng. Cụ thể, đối với trường hợp lái xe gây tử vong, những người vi phạm lần đầu sẽ phải đối mặt với tối thiểu 2 năm không được cầm lái và tối đa là 8 năm cho lần vi phạm đầu tiên, cũng như không đủ điều kiện lái xe trong ít nhất 10 năm.

 Đối với lần vi phạm thứ hai, họ sẽ phải đối mặt với mức án tối thiểu là 4 năm tù và tối đa là 15 năm. Nếu những người phạm tội bị ảnh hưởng bởi ma túy hoặc rượu, họ sẽ phải đối mặt với hình phạt bổ sung từ 1-2 năm tù và ít nhất 2 năm nữa không đủ điều kiện lái xe cho lần vi phạm đầu tiên. (Bnews.vn 23/5, Mỹ Bình)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More