Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 06-12-2019

Post date: 06/12/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Thí điểm hợp nhất cơ quan chuyên môn: Liệu có khả thi?. 1

2.  Thực là một ca khó hiểu! 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

3. Kinh tế tư nhân: Cái khó bó cái khôn. 5

4.  Cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động: Có thiếu thực chất?. 6

5.Việt Nam phải “dè chừng” nguy cơ kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

6. Chính quyền phục vụ. 9

7. Chặn bàn tay “tham nhũng vặt”. 10

QUẢN LÝ.. 11

8.Dân gặp nhiều phiền toái từ thẻ căn cước công dân. 11

9Quảng Ninh sẽ thí điểm hợp nhất Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ. 12

10.Công tác cán bộ và sắp xếp bộ máy giúp Bình Phước phát triển. 13

11.Điểm “yếu” trong thu hút người giỏi của Đà Nẵng. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

12 Đào tạo 100 chuyên gia nòng cốt cho xây dựng Chính phủ điện tử. 15

13.Xây dựng Cổng thông tin điện tử cho 4 cục hải quan địa phương. 16

14.  Quảng Ninh sẵn sàng các nguồn lực để kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 17

15.11 tháng năm 2019, vay nước ngoài khoảng 463 triệu USD.. 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

16. Vụ thảm sát ở Đan Phượng: Kiểm điểm Công an huyện, Đội Cảnh sát hình sự. 17

THẾ GIỚI 18

17. Australia thu nhỏ bộ máy chính quyền để tiết kiệm ngân sách. 18

18.  Nhật Bản sắp phê duyệt gói kích thích kinh tế đầu tiên trong 3 năm.. 19

 TIÊU ĐIỂM

Thí điểm hợp nhất cơ quan chuyên môn: Liệu có khả thi?

Việc tách ra có thêm quyền chức bao giờ cũng dễ hơn và việc sáp nhập, “ghế” thu lại. Đây lại là vấn đề liên quan tới con người, nên đây là vấn đề vô cùng gai góc, không dễ thực hiện.

 Ngày 27/11/2019, Bộ Nội vụ đã ban hành văn bản số 5898/BNV-TCBC gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đăng ký thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện. 

Tại công văn này, Bộ Nội vụ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sau khi có ý kiến thống nhất của Ban Thường vụ cấp ủy cấp tỉnh và HĐND cấp tỉnh đăng ký thực hiện thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Cụ thể:

  Ở cấp tỉnh: Thí điểm hợp nhất Sở Tài chính với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành Sở Tài chính và Kế hoạch. Thí điểm hợp nhất Sở Giao thông Vận tải với Sở Xây dựng thành Sở Giao thông vận tải và Xây dựng.

 Thí điểm hợp nhất Sở Nội vụ với Ban Tổ chức tỉnh ủy, thành ủy thành Cơ quan Tổ chức - Nội vụ cấp tỉnh. Thí điểm hợp nhất Thanh tra cấp tỉnh với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thành ủy thành Cơ quan Thanh tra - Kiểm tra cấp tỉnh,.

 Ở cấp huyện: Thí điểm hợp nhất Phòng Nội vụ với Ban Tổ chức cấp ủy cấp huyện thành Cơ quan Tổ chức - Nội vụ cấp huyện. Thí điểm hợp nhất Thanh tra cấp huyện với Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cấp huyện thành Cơ quan Thanh tra - Kiểm tra cấp huyện. Thí điểm hợp nhất Văn phòng HĐND và UBND với Văn phòng cấp ủy cấp huyện thành Văn phòng cấp huyện.

 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi đăng ký về Bộ Nội vụ trước ngày 15-12-2019 để Bộ Nội vụ tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

 Thực ra, việc sáp nhập một số sở, phòng mà Bộ Nội vụ thí điểm là tiếp tục cụ thể hóa quan điểm quản lý đa ngành mà Trung ương khóa VIII năm 1999 đã đề ra. Lúc đó đã bàn cả việc nhập Giao thông vào Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư vào Tài chính… nhưng chưa làm được.

 Hiện chúng ta hội nhập sâu, rộng và chính phủ các nước tổ chức rất gọn nhẹ. Lớn như Mỹ mà cũng chỉ 13 bộ, trong khi chúng ta có lúc trên 30 bộ, cơ quan ngang bộ. Chúng ta cũng tổ chức, sáp nhập nhưng mang tính cơ học, còn nhiều đầu mối nên khi đụng việc thì trách nhiệm không rõ ràng.

 Chỉ từ sau Đại hội XII chúng ta thấy có tín hiệu đáng mừng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bước sang nhiệm kỳ thứ hai thực sự là trung tâm sức mạnh của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Những bước đi quyết đoán chấn chỉnh tổ chức, bao gồm cả cải cách mạnh mẽ Bộ Công an cũng tác động để Trung ương thống nhất nhận thức hơn về những yêu cầu mới trong sắp xếp, tinh gọn bộ máy, biên chế thời gian tới.

 Với một bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh, đã từ lâu các chuyên gia kinh tế khuyến cáo không có ngân sách nào có thể chịu đựng nổi. Thế nhưng, sau nhiều năm thực hiện công cuộc tinh giản biên chế, kết quả từ Bộ trưởng Nội vụ công bố lại cho thấy: càng tinh giản bộ máy hành chính hưởng lương ngân sách lại càng phình to.

 Chỉ tính riêng quý 1/2019, số tiền ngân sách nhà nước phải chi tới 315.600 tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trước đó, số liệu năm 2017, cả nước dư thừa hơn 57.000 công chức, viên chức. Trong khi đó, năm 2018 và 2019, số lượng biên chế cả nước giảm chưa tới 9.000. Điều đó có nghĩa còn hơn 47.000 cán bộ dư thừa đang tồn tại trong hệ thống nhà nước.

 Từ việc sắp xếp lại bộ máy sẽ giảm được cán bộ, giảm trụ sở, tiền lương… giảm được chi phí mà đồng tiền thuế của dân phải bỏ ra cho bộ máy nhà nước. Trong đó, việc tổ chức, sắp xếp lại sẽ làm cho nhân sự dôi dư hàng loạt là bài toán cần phải được giải quyết bởi việc này không chỉ chịu tác động của các quan hệ hành chính mà còn chịu rất nhiều các quan hệ tác động.

 Bởi vì, nếu chỉ dừng lại ở cách cơ học thì sẽ không đạt được mục tiêu cũng như mong muốn của chúng ta đặt ta, thậm chí, nếu không có cách làm đúng, không có quyết tâm chỉ đạo và không thực hiện đồng bộ thì có thể lại “đẻ” ra những phức tạp khác như liên quan đến chế độ chính sách đối với cán bộ, đến quyền và lợi ích của người lao động.

 Mặt khác, chỉ là cơ học thì sẽ không làm cho bộ máy mạnh lên mà có thể làm cho yếu đi. Theo đó, cần phải thực hiện đồng bộ với một quy trình, cách làm thực sự công khai, minh bạch, dân chủ, gắn với cơ chế giám sát. 

Liên quan đến vấn đề này, nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An cho rằng, việc thu gọn bộ máy mà vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả đó là mục tiêu tối cao mà chúng ta phải thực hiện thời gian tới.

 “Nếu bộ máy công quyền cứ phình to ra như thế này sẽ không có tiền thuế nào của dân có thể nuôi nổi. Do vậy Trung ương cũng đặt ra vấn đề về tinh giản bộ máy. Rõ ràng đây là vấn đề không dễ thực hiện. Tuy nhiên bộ máy cứ phình to ra, hiệu quả hoạt động không được như mong muốn như một “khối viêm nặng” ngày càng lan rộng. Do vậy dứt khoát cần phải có “kháng sinh” để bộ máy bớt cồng kênh đi thì mới có thể hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả hơn được” – bà Bùi Thị An nói.

 Dĩ nhiên việc tinh giảm biên chế sẽ tạo nhiều áp lực, sẽ thêm việc cho cán bộ công chức. Đáng nói ở chỗ, việc tách ra có thêm quyền chức bao giờ cũng dễ hơn và việc sáp nhập, “ghế” thu lại. Đây lại là vấn đề liên quan tới con người, nên đây là vấn đề vô cùng gai góc, không dễ thực hiện.

 Có điều, khi quyết tâm làm thì sẽ giúp ban ngành hoạt động tốt hơn, cá nhân người cán bộ sẽ phải nỗ lực, từ đó phát huy được nhiều tài năng và cống hiến nhiều hơn, sống tử tế hơn - xứng với đồng lương mà dân nuôi. 

Thế nên, những ai cho rằng chưa đào thải những cán bộ dư thừa vì khó, hay viện lý do giảm biên chế chất lượng của đơn vị đi xuống, thì tất cả chỉ là cái cớ, là không muốn làm, là bao biện. Tức là, việc thí điểm này khả thi hay không khả thi thì ngay chính nội bộ đội ngũ lãnh đạo, quản lý của các đơn vị liên quan thấy rõ hơn bao giờ hết. (Diễn đàn doanh nghiệp 05/12, Sông Hàn)Về đầu trang

Thực là một ca khó hiểu!

Theo nội dung bài báo được tác giả Nguyễn Mạnh đăng tải trên Dân trí sáng ngày 3/12/2019 thì Tổng cục Quản lý thị trường đã lên tiếng trước nghi vấn “bảo kê” vụ Senven.AM.

 Theo nội dung bài báo được tác giả Nguyễn Mạnh đăng tải trên Dân trí sáng ngày 3/12/2019 thì Tổng cục Quản lý thị trường đã lên tiếng trước nghi vấn “bảo kê” vụ Senven.AM.

 Cụ thể, những diễn biến quanh vụ việc này thời gian qua không khỏi gây khó hiểu sau khi nhà sáng lập Nguyễn Vũ Hải Anh thừa nhận có việc nhập hàng từ Trung Quốc và đều có hoá đơn chứng từ, việc cắt mác ở cổ áo vì khách hàng kêu ngứa. Thế nhưng, điều bất ngờ là sau đó, cơ quan chức năng kiểm tra thì lại thấy doanh nghiệp này mới chỉ mở 1 tờ khai nhập hàng từ Trung Quốc về.

 Sau đó, ông Đặng Quốc Anh - Giám đốc Công ty MHA (doanh nghiệp quản lý thương hiệu Seven.AM) giải thích lại rằng, ông Nguyễn Vũ Hải Anh không phải là đại diện phát ngôn của doanh nghiệp này, không còn là cổ đông của công ty này nữa nên phát ngôn của ông Hải Anh chỉ là ý kiến cá nhân.

 Đồng thời, lãnh đạo MHA khẳng định, công ty này chỉ nhập khẩu một số lượng nhỏ phụ kiện (sản phẩm phụ kiện như túi, ví… nhập khẩu từ Trung Quốc) để bán kèm.

 Về phía ông Nguyễn Vũ Hải Anh, ông này sau đó có bản tường trình gửi Đội Quản lý Thị trường số 14 thuộc Cục Quản lý Thị trường TP Hà Nội cho hay rằng, những phát ngôn của mình đưa ra trong lúc “bối rối”, nhưng được cung cấp bởi bên cung ứng của Công ty MHA.

 Báo chí lẫn người tiêu dùng rất khó hiểu bởi nếu đúng như lời ông Đặng Quốc Anh thì Seven.AM đã bị “vạ” vì sự “nhỡ mồm” của nhà sáng lập Nguyễn Vũ Hải Anh? Và liệu có phải ông Hải Anh đã bôi nhọ chính thương hiệu gắn với tên tuổi của mình? 

Chính bởi vậy nên mới đây, khi Seven.AM bị xử phạt vi phạm hành chính 170 triệu đồng, bản kết luận kiểm tra bị đặt nghi vấn có dấu hiệu “bảo kê” với Công ty cổ phần MHA, hay cho rằng, cơ quan này chưa xử lý đúng bản chất sự việc.

 Trước nghi vấn nêu trên, lãnh đạo Tổng cục quản lý thị trường đã lên tiếng khẳng định không có chuyện bảo kê, bao che cho các sai phạm và cho biết: “Sự việc vẫn tiếp tục được xác minh, làm rõ và sẽ được xử lý đúng theo quy định của pháp luật”.

 Và như vậy, chúng ta hãy cùng chờ đợi kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng. Bản thân người viết vẫn nhấn mạnh, thâm tâm không hề mong muốn rằng sẽ có thêm một thương hiệu nhập hàng Trung Quốc nhưng lại “đội lốt” sản xuất tại Việt Nam. Tuy vậy, mọi giải thích cần rõ ràng và thuyết phục.

 Ít nhất là trong trường hợp nói trên, phải làm rõ được những thông tin mà bên cung ứng của MHA đã cung cấp cho ông Nguyễn Vũ Hải Anh. Người tiêu dùng, công luận chỉ quan tâm đến sự thật chứ không cần biết ông Hải Anh còn hay không còn vai trò phát ngôn tại công ty.

 Từ việc dư luận đặt “nghi vấn” trong sự việc trên, có lẽ cũng đã đến lúc các cơ quan chức năng cần nhìn nhận lại niềm tin trong lòng dân.

 Nếu như vẫn còn tình trạng “mắt nhắm, mắt mở” trong quản lý, giám sát thì hỏi sao môi trường kinh doanh vẫn chưa thể “sạch”, và doanh nghiệp vẫn còn có điều kiện “nước đục thả câu”, đẩy rủi ro về phía người tiêu dùng!

 Và nên chăng, cùng với chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp vi phạm thì hình thức giám sát, xử phạt đối với cán bộ cơ quan quản lý “tiếp tay” (nếu có) cũng phải mạnh hơn nữa? (Dantri.com.vn 04/12, Bích Diệp)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Kinh tế tư nhân: Cái khó bó cái khôn

Doanh nghiệp tư nhân đang phải đối mặt với không ít rào cản đến từ rủi ro chính sách, thủ tục đầu tư kinh doanh, phương án tiếp cận vốn...

 Có thể nói, chưa bao giờ kinh tế tư nhân lại được Đảng, Nhà nước quan tâm như hiện nay. Với hàng loạt nghị quyết, chính sách thúc đẩy phát triển được ban hành, vận dụng thời gian qua, kinh tế tư nhân đang dần được tạo điều kiện để "bước ra ánh sáng" với vai trò là chủ thể xương sống của nền kinh tế.

 Trong đó nòng cốt chính là các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh. Tuy vậy, bên cạnh những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, vẫn còn đó không ít vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp tư nhân.

 Cuối năm 2018, giới doanh nghiệp cả nước xôn xao trước bức tâm thư gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng văn bản gửi tới Văn phòng Chính phủ của một doanh nhân ở Hải Phòng.

 Tâm thư của vị doanh nhân đã giãi bày 10 "đoạn trường" đi qua các cửa ải thủ tục hành chính khi đầu tư dự án. Qua đó, ông Thắng khẳng định, nếu những bất cập của bộ máy hành chính không sớm giải quyết thì "mọi sự sẽ trì trệ và doanh nghiệp không chết mới lạ".

 Trong đó, đáng chú ý có những vụ việc như hành trình 10 năm (2008 - 2018) để được cấp sổ đỏ cho một khu nuôi tôm công nghệ cao hay 11 năm mới được cấp bìa đỏ cho một dự án khác nhưng không được sử dụng vì quy hoạch đã bị thay đổi; 3 năm không xin được mỏ đá phải đóng cửa nhà máy; trường học được cho tặng nhưng phải thực hiện tới 23 thủ tục mới được đưa vào sử dụng…

 Để nói về những bất cập của thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, có lẽ không ai "thấm" như các doanh nghiệp bất động sản. Tháng 4/2019 vừa qua, Hiệp hội bất động sản Tp. Hồ Chí Minh (HoREA) có công văn số 28/CV- HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND Tp. Hồ Chí Minh ghi nhận một loạt kiến nghị của doanh nghiệp về những ách tắc hoạt động đầu tư kinh doanh. Trong đó chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch hạ tầng cơ sở hay các vướng mắc về việc tính tiền sử dụng đất, giấy phép cho công trình ngầm... đang làm đình trệ dự án của các chủ đầu tư này. 

Từ thực trạng đó, HoREA đã đề nghị Thành phố tháo gỡ điểm nghẽn về đất công, quy định về đất ở hợp pháp... để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và hỗ trợ sự phát triển ổn định của thị trường bất động sản. Theo các chuyên gia, sự thiếu nhất quán của các văn bản luật, thủ tục hành chính rườm rà, khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn và đặc biệt liên tục phải tiếp các đoàn thanh, kiểm tra... là những rào cản "tiêu biểu" dễ khiến doanh nghiệp nản lòng.

 Cụ thể hơn, năm 2018, Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện khảo sát và chỉ ra 37 vướng mắc phổ biến với doanh nghiệp trong quá trình chuẩn bị và triển khai các dự án đầu tư. Trong đó có 6 vướng mắc do chồng chéo giữa các quy định; 16 vướng mắc do những mâu thuẫn hoặc không tương thích giữa các quy định; 8 vướng mắc do quy định không rõ ràng, thiếu cụ thể và 7 vướng mắc do quy định bất hợp lý. 

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung - nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) từng nhận định: "Nếu là nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp chỉ phải đối diện với rủi ro thương trường thì ở đây ngoài thị trường, họ đối diện với hàng loạt rủi ro từ chính sách, thể chế. Vì thế dù phát triển nhanh, doanh nghiệp tư nhân vẫn chỉ dám nép mình trong chừng mực nào đó, họ không muốn lớn, không dám lớn".

 Rõ ràng, trong khi cả nước đang hướng tới mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 và kỳ vọng sở hữu nhiều hơn nữa những "người khổng lồ" như Vingroup, Sun Group, Thaco… để thúc đẩy tăng trưởng thì ở đâu đó trong nền kinh tế vẫn có những rào cản kìm hãm sự phát triển, khát vọng "hóa rồng" của khối doanh nghiệp tư nhân.

 Như đã nói, việc doanh nghiệp "chậm lớn" hay " không muốn lớn" là một thực trạng đáng lo ngại. Theo ông Hồ Sỹ Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), sự hạn chế về quy mô vốn là một trong những trở ngại lớn khiến các doanh nghiệp tư nhân không tận dụng được nhiều cơ hội để đem lại hiệu quả kinh tế lớn hơn. Doanh nghiệp không sẵn sàng đầu tư vào máy móc công nghệ, tài sản cố định để giảm chi phí và phần nhiều là lo ngại về những rào cản và hạn chế thủ tục hành chính như sự không thống nhất giữa các luật…

 Nhiều chuyên gia cũng đồng quan điểm, nếu môi trường kinh doanh không có sự bứt phá quyết liệt hơn và đổi mới thực chất hơn thì rất khó cho doanh nghiệp phát triển. Làm sân bay quốc tế trong 2 năm, xây dựng nhà máy ô tô trong 21 tháng - những kỳ tích này sẽ rất khó lặp lại nếu các rào cản về cơ chế chính sách, điều kiện đầu tư kinh doanh… không được cởi bỏ.

 Nhìn nhận thực tế đó, phát biểu tại phiên thảo luận Quốc hội mới đây, Đại biểu Nguyễn Như So cho rằng, Nhà nước phải đẩy mạnh khuyến khích, hỗ trợ, nâng cao năng lực quản trị, trình độ công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu chuyển giao công nghệ giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển bền vững. Qua đó, thu hút kinh tế tư nhân, tham gia sâu vào lĩnh vực mà lâu nay vốn độc quyền của Nhà nước, như thiết kế, xây dựng hạ tầng, sân bay, đường cao tốc…

 "Tư nhân được hưởng lợi, có việc làm, thực lực của nền kinh tế Việt Nam cũng tăng lên. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, chúng ta cần xây dựng thương hiệu quốc gia ghi dấu ấn trên bản đồ kinh tế thế giới, trở thành niềm tự hào của người Việt", ông So khẳng định.

 Kinh tế tư nhân và câu chuyện "cái khó bó cái khôn" sẽ tiếp tục nóng trong những diễn đàn kinh tế tới đây cho đến khi doanh nghiệp tư nhân thực sự có một "đường đua" tốt và một "bệ phóng" vững chắc để "hóa hổ, hóa rồng" trong tương lai. (Vneconomy.vn 05/12)Về đầu trang

Cắt giảm điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động: Có thiếu thực chất?

Mặc dù có cải cách song chủ yếu dưới hình thức giảm mức độ yêu cầu về số lượng nhân sự hoặc quy mô diện tích chứ ít cắt bỏ điều kiện; trong nhiều trường hợp, dù các quy chuẩn, quy trình, biểu mẫu giống nhau nhưng các bộ không thừa nhận kết quả của nhau… Đây là những kết quả được chỉ ra tại Hội thảo Điều kiện kinh doanh và quản lý, kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực lao động: Một số vấn đề và yêu cầu cải cách, do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức sáng 4.12.

 “Trước đây, các doanh nghiệp hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động xin cấp phép tại 1 đầu mối là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB - XH) thì nay, theo quy định tại Nghị định số 44/2016/NĐ - CP (quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động) phải xin giấy phép của 10 bộ với cùng một nội dung công việc”, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh CIEM Nguyễn Minh Thảo cho biết. Rõ ràng, “điều kiện kinh doanh thể hiện sự chia phần quản lý giữa các cơ quan quản lý nhà nước, gây khó khăn hơn cho doanh nghiệp”.

 Việc chia phần quản lý còn thể hiện ở chỗ, các thiết bị nâng áp dụng cùng quy chuẩn, tiêu chuẩn (TCVN 4244:2005 và QCVN 7:2012) nhưng cần trục tháp lại thuộc thẩm quyền Bộ Xây dựng, các cầu trục còn lại thuộc thẩm quyền Bộ LĐ, TB - XH… Hay cùng là máy điều hòa nhiệt độ nhưng nếu công suất nhỏ hơn 90.000 BTU thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ, trên 90.000 BTU lại thuộc quản lý của Bộ LĐ, TB - XH… 

Mặt khác, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động dù đã có cải cách song “chủ yếu dưới hình thức giảm mức độ yêu cầu về số lượng nhân sự hoặc quy mô diện tích của cơ sở vật chất, ít cắt bỏ quy định”, đại diện CIEM chỉ rõ. Đơn cử, đối với việc thành lập cơ sở giáo dục, quy định cũ yêu cầu có địa điểm xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm diện tích đất sử dụng tối thiểu với trung tâm giáo dục nghề nghiệp là 1.000m2; đối với trường trung cấp là 20.000m2; đối với trường cao đẳng là 50.000m2. Sau khi cắt giảm, quy định này thay đổi theo hướng phân chia khu vực đô thị và ngoài đô thị. Theo đó, trường trung cấp trong đô thị là 10.000m2 và ngoài đô thị là 20.000m2; trường cao đẳng lần lượt là 20.000m2 và 40.000m2!...

 Ở góc độ doanh nghiệp, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn cho rằng “việc cải cách trong lĩnh vực lao động không có nghĩa là hy sinh các tiêu chuẩn an toàn, nhưng phải tìm cách bảo đảm mục tiêu an toàn với chi phí rẻ hơn, ít gánh nặng hơn cho doanh nghiệp”. Tuy nhiên, nhìn vào các quy định hiện hành cho thấy chưa làm được điều này.

 Biểu hiện cụ thể là danh mục hàng phải kiểm định quá nhiều, trong khi “đáng ra cơ quan quản lý chỉ nên tập trung vào lĩnh vực nguy cơ mất an toàn cao, ảnh hưởng công cộng lớn”. Thêm nữa, việc kiểm định trùng lặp khiến doanh nghiệp tốn kém về thời gian và tiền bạc. Với các mặt hàng như thang máy, cẩu tháp, cáp treo… không gây ô nhiễm môi trường hay dịch bệnh song lại yêu cầu kiểm định trước khi thông quan là không cần thiết. Chưa kể, thiếu quy chuẩn kỹ thuật cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, Thông tư số 53/2016/TT-BLĐTBXH quy định danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động quy định 46 loại thiết bị, máy móc dành cho dân sự và 34 loại dành cho quân sự nhưng không có quy chuẩn kỹ thuật cũng như quy trình kiểm định đi kèm…

 Nhìn vào quá trình cải cách điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực lao động thời gian qua, nguyên Viện trưởng CIEM Nguyễn Đình Cung cho rằng, chúng ta đang “cải lùi chứ không phải cải tiến”. Bởi lẽ, đáng ra phải rút về 1 đầu mối thì hiện 1 mặt hàng có tới 10 cơ quan quản lý. Hay đối với những thiết bị an toàn như nồi hơi, thang máy… cần kiểm định trên thị trường “mới đúng bản chất quản lý nhà nước” chứ không phải kiểm tra ngay khi thông quan như hiện nay. Với các quy định hiện hành, “doanh nghiệp tuân thủ đúng pháp luật là một thách thức” - ông Cung nhấn mạnh. (Đại biểu nhân dân 05/12)Về đầu trang

Việt Nam phải “dè chừng” nguy cơ kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại

Chiều 5/12, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn kinh tế 2020 với chủ đề “Tích lũy động năng cho chu kỳ tăng trưởng mới”. Diễn đàn phân tích, dự báo xu hướng kinh tế năm 2020, đồng thời đưa ra các khuyến nghị nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh giúp các doanh nghiệp hoạch định chính sách, chiến lược trong kinh doanh năm 2020 và những năm tiếp theo.

 Phát biểu khai mạc, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong năm qua, Đảng và Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong cải cách về thể chế và môi trường kinh doanh.

 Báo cáo mới đây của U.S. News & World Report cho thấy, Việt Nam đã nhảy vọt từ vị trí 23 năm 2018 lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng các nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư. Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng thuộc mức cao so với các nước ở trong Châu Á. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động thì đây là con số rất khả quan.

 Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về lạm phát, thâm hụt ngân sách hay quy mô dự trữ ngoại hối đều được cải thiện trong thời gian qua, giúp tăng cường sức chống chịu với những cú sốc có thể diễn ra trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam.

 Số liệu vừa cập nhật của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam, đặt ra mức tăng trưởng GDP năm 2019 có thể đạt 7,02%.

 Theo ông Lộc: "Con số này tăng khá cao và lạc quan so với dự báo 6,82% được CIEM đưa ra 3 tháng trước”. Bởi trước đó, trong các lần cập nhật triển vọng kinh tế Việt Nam, World Bank (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng đưa ra mức thấp hơn so với năm 2019, tương ứng 6,5-6,7% so với 6,6% và 6,8%.

 Là nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam sẽ phải dè chừng nguy cơ từ xu thế tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế thế giới trong thập niên tới. Đó còn là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, mâu thuẫn địa chính trị, chính sách tiền tệ khó dự đoán của các nước, nợ công cao... sẽ mang đến những thách lớn khó lường.

 “Chủ nghĩa bảo hộ và sự bế tắc của chủ nghĩa đa phương, sự biến đổi khí hậu và sự già hoá dân số… là những nhân tố tác động, cản trở sự tăng trưởng của Việt Nam trong thời gian tới. Niềm tin và sự đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp sẽ quyết định sự tăng trưởng của nền kinh tế”, TS. Vũ Tiến Lộc nói.

 Nhận định về xu hướng đầu tư trong giai đoạn 2020-2030, Chủ tịch VCCI cho rằng, cơ hội sẽ nằm ở những ngành có lợi thế so sánh truyền thống như: dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử, nông sản và thủy sản; lĩnh vực phục vụ tiêu dùng là phân phối bán lẻ, du lịch, giải trí, giáo dục, y tế; các hỗ trợ mạng lưới sản xuất, gia tăng chuỗi giá trị như: dịch vụ hỗ trợ, logistics, công nghiệp hỗ trợ…

 Tiềm năng cũng nằm ở những lĩnh vực mới nổi là kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo, kinh tế số, phát triển đô thị thông minh. Lĩnh vực kết cấu hạ tầng và bất động sản được đánh giá có nhiều cơ hội cho giới đầu tư trong và ngoài nước khai phá.

 Theo Chủ tịch VCCI, Việt Nam chỉ còn đi thêm một chặng ngắn nữa là vốn hóa thị trường chứng khoán có thể đạt mốc 100% GDP. Tuy nhiên, để đạt mốc này, rất cần những tính toán và cân đối lại. (VOV.vn 05/12, Chung Thủy)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Chính quyền phục vụ

Năm 2016, ngay sau khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đối với riêng Thủ đô – trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước, khi tham dự Hội nghị “Hà Nội 2016 – hợp tác đầu tư và phát triển”, Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo thành phố Hà Nội phải quyết liệt hành động, chấm dứt tư duy “Hà Nội không vội được đâu” trong nhận thức và hành xử của cán bộ, công chức, viên chức thành phố.

 Hơn 3 năm kể từ ngày Thủ tướng nêu ra yêu cầu trên, chính quyền phục vụ của Hà Nội cũng đã có những chuyển biến nhất định trên một số mặt, nhất là trong việc cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp… Song so với yêu cầu và đòi hỏi của người dân thì những chuyển động đó dường như còn rất chậm, thậm chí có những thời điểm thụt lùi, khiến dư luận bức xúc. Đơn cử như chỉ trong vài tháng gần đây, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra hàng loạt các sự cố nghiêm trọng, như vụ cháy nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông; vụ nước sinh hoạt sông Đà bị nhiễm bẩn; và tình trạng ô nhiễm không khí, bụi mịn liên tục tăng cao…

 Tuy nhiên, trong cả ba vụ việc trên, chính quyền Hà Nội đều thể hiện bóng dáng mờ nhạt trong việc phục vụ, bảo vệ sức khỏe của người dân. Vì thế, nên việc ô nhiễm bụi mịn có giảm hay không dường như vẫn phụ thuộc vào “thời tiết”, chứ không phải từ những hành động cụ thể, quyết liệt của các cấp chính quyền. Rất nhiều dự án trên địa bàn chậm tiến độ, vi phạm trật tự xây dựng chưa được xử lý dứt điểm. Mong muốn Thủ đô phát triển, thay đổi tốt lên nhưng trong phương pháp thực hiện vẫn khiến dư luận băn khoăn về sự công khai, minh bạch như dự án nước sạch sông Đuống, chế phẩm làm sạch sông, hồ hay việc vi phạm của Công ty Nhật Cường - đơn vị chủ lực thực hiện các dịch vụ công cho Hà Nội.

 Tại cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội trước kỳ họp Quốc hội thứ 8 mới đây, với tư cách vừa là công dân Hà Nội, vừa là cán bộ từng công tác tại Thành ủy Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kiến nghị, lưu ý thành phố cố gắng nghiên cứu, đặt vấn đề ở tầm chiến lược. Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chưa bao giờ Hà Nội có cơ ngơi lớn, phạm vi rộng, quy mô lớn. Tuy nhiên, khi dân số đông thì tính chất phức tạp cũng rất nhiều. Vì vậy Hà Nội phải chú ý toàn diện, phát triển kinh tế là trung tâm nhưng phải quan tâm đến văn hóa. Bởi nói đến Hà Nội là phải nói đến văn hoá tốt, đạo đức phải tiêu biểu cho người Thủ đô, giữ cho được môi trường hoà bình ổn định.

 Ngày 27/11 vừa qua, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội. Đích đến quan trọng của nghị quyết này là làm sao để chính quyền Hà Nội phục vụ người dân tốt hơn, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước trên địa bàn đô thị. Song bên cạnh thể chế, điều quan trọng mà Hà Nội cần đạt được là làm sao có được một đội ngũ cán bộ “bước” vào bộ máy với tâm thế phục vụ, chứ không phải tâm thế làm quan. Vì thế, đã đến lúc Hà Nội cần mạnh dạn đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ chỉ nghĩ đến làm quan mà thiếu tinh thần phục vụ. Có như thế mới tạo ra chuyển động thực sự trong việc xây dựng một chính quyền đô thị phục vụ người dân và doanh nghiệp. (Tiền phong 05/12, Văn Kiên)Về đầu trang

Chặn bàn tay “tham nhũng vặt”

Liên tiếp trong mấy ngày gần đây, 2 vụ vòi vĩnh đòi tiền "bôi trơn" của người dân từ các cán bộ trong cơ quan tố tụng đã bị phát giác và xử lý kịp thời.

 Một Đại úy Công an ở Bến Tre nhận nhiệm vụ điều tra vụ tai nạn giao thông và sau khi họp liên ngành để thống nhất đưa ra xét xử vụ án này đã "liên hệ" với gia đình bị cáo vòi vĩnh tiền, bị bắt quả tang ngay tại quán cà phê khi Đại úy đang nhận 15 triệu đồng từ thân nhân của bị cáo.

 Chi tiết đáng phải quan tâm là bị cáo trong vụ án này là cô công nhân, chở bạn không may bị tai nạn khiến bạn chết. Nhà cô nghèo, cô trong sạch, lao động kiếm sống và việc xảy ra chỉ là tai nạn. Đại úy Công an đã yêu cầu đưa 10 triệu và đề nghị 90 triệu đồng cho "những người khác" để xử án treo, rồi rút xuống còn 15 triệu đồng sau khi gia đình cô gái đã cắm sổ đỏ vay ngân hàng. Họ gọi điện hỏi "những người khác" và biết rõ những người này không đòi hỏi gì cả nên tố giác với cơ quan chức năng và Cơ quan điều tra VKSNDTC phối hợp với Bộ Công an bắt giữ đối tượng này.

 Tại An Giang, một Thư ký Tòa án huyện tham gia thụ lý một vụ án dân sự đã vòi vĩnh đương sự để "đẩy nhanh việc xét xử" lấy 21 triệu đồng. Vụ việc bị phát hiện và anh ta cũng bị bắt tạm giam để điều tra, xử lý.

 Hiện tượng các cán bộ trong cơ quan tố tụng vòi vĩnh, nhận tiền của đương sự, người nhà bị cáo xảy ra không ít và đã có một số vụ bị phanh phui. Gần đây nhất là vụ một Phó Viện trưởng Viện kiểm sát cấp huyện bị dính vào vòng lao lý khi thực hiện hành vi này.

 Những vụ việc này cho thấy hiện tượng "chạy án" được đề cập nhiều lần trên các diễn đàn khác nhau là đang tồn tại và làm cán cân công lý không giữ được thăng bằng, xâm hại đến sự nghiêm minh pháp luật và hệ quả đang lo ngại nhất là suy giảm lòng tin của nhân dân vào bộ máy thực thi pháp luật.

 Một vị lãnh đạo Nhà nước ta đã ví việc “tham nhũng vặt” như “bệnh ghẻ ruồi”. Bệnh đó không gây chết người nhưng rất ngứa ngáy, khó chịu. Và không chỉ có thế, “bệnh ghẻ ruồi” khiến cơ thể bẩn thỉu và bị xa lánh của những người chung quanh, ảnh hưởng cả đến hình ảnh của chính mình. Vì thế, đã có những cảnh báo từ những người lãnh đạo đất nước và thể hiện quyết tâm ngăn chặn “tham nhũng vặt” trong tất cả mọi lĩnh vực hoạt động của các cơ quan nhà nước.

 “Phương thuốc” đưa ra để chữa “bệnh ghẻ ruồi” là giữ gìn cơ thể sạch sẽ, tránh lây lan. Tức là nâng cao đạo đức công vụ, thực hành sự liêm khiết trong đội ngũ cán bộ. Bên cạnh đó, xử lý đến nơi đến chốn và kịp thời đối với các trường hợp vi phạm, có tác động răn đe với những người dính vào “tham nhũng vặt”.  (Baophapluat.vn 5/12, Nhị Ngọc) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Dân gặp nhiều phiền toái từ thẻ căn cước công dân

Nhiều người gặp phải phiền toái, rắc rối bởi việc thay đổi chứng minh nhân dân (CMND) sang dùng thẻ căn cước công dân (CCCD) khi thực hiện các giao dịch liên quan ngân hàng, công chứng, nhà đất…

 Từ năm 2016 - Luật Căn cước công dân có hiệu lực, có ba loại giấy tờ tùy thân cùng tồn tại là CMND 9 số, CMND 12 số và CCCD. Người dân gặp không ít rắc rối, phiền toái từ những giấy tờ tùy thân trên khi giao dịch trong các lĩnh vực khác nhau. Cuối tuần qua, anh L. A. Đ (Thanh Xuân, Hà Nội) đến làm thủ tục giao dịch tại Techcombank (chi nhánh Cầu Giấy, Hà Nội). Tại đây, sau khi xuất trình CCCD để thực hiện giao dịch, nhân viên yêu cầu phải có CMND cũ hoặc giấy xác nhận của cơ quan công an nơi cấp CCCD, hoặc sổ hộ khẩu có ghi số CMND cũ thì mới thay đổi chủ tài khoản sang số CCCD.

 Anh L.A. Đ không đồng tình, vì cho rằng CCCD đã được cơ quan công an cấp đổi là đủ điều kiện, ngân hàng phải chủ động tra cứu, cập nhật. Tuy nhiên, nhân viên này giải thích: “Ngân hàng là công ty bình thường, không liên kết thông tin với hệ thống dữ liệu cư dân của cơ quan công an quản lý”. Dù rất cần giải quyết công việc nhưng không có giấy tờ như yêu cầu, anh buộc phải về xin xác nhận của công an.

 Chị T.T.N.H. (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng gặp rắc rối khi thực hiện công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có ghi số CMND cũ trong khi chị đã đổi sang CCCD. Chị H cho biết, để có thể công chứng hợp đồng mua bán, chị phải đi làm thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 Ông Tuấn Đạo Thanh, Trưởng Văn phòng Công chứng số 1 Hà Nội (Sở Tư pháp Hà Nội) cho biết, những việc như trên diễn ra hằng ngày ở các văn phòng công chứng. “Phức tạp không chỉ xảy ra ở việc đổi CMND từ 9 số lên 12 số hay đổi sang CCCD, mà ngay từ việc di dân từ tỉnh này sang tỉnh khác, số CMND đã khác rồi. Đơn cử như một người ở tỉnh A mà di cư sang tỉnh B, rồi làm lại CMND, số đã khác. Khi người đó quay lại nơi ban đầu làm thủ tục về nhà đất đã rất phức tạp”, ông Thanh cho hay.

 Về giải pháp, nhiều người đề nghị trên mẫu thẻ CCCD nên ghi rõ số CMND cũ của người được cấp như trên. Tuy nhiên, giải pháp này cũng không dễ thực hiện. Ông Tuấn Đạo Thanh cho hay: “Cách giải quyết ổn thỏa nhất là đổi mẫu căn cước.

 Tuy nhiên, đây là việc rất phức tạp vì liên quan đến luật, nghị định… Vì thế, người dân khi đi đổi căn cước đề xuất hoặc cơ quan công an chủ động cấp một giấy xác nhận để tạo điều kiện cho người dân thực hiện các giao dịch liên quan”, ông Thanh đề nghị. Theo ông Thanh, việc tồn tại CMND, CCCD và cấp kèm thêm giấy xác nhận vẫn rất bất tiện.

 Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng cho biết, khi làm Luật Căn cước công dân, Quốc hội đã tính đến vấn đề này. Theo đó, khi luật này có hiệu lực, về nguyên tắc, người dân chỉ cần sử dụng CCCD để thực hiện các giao dịch nếu cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân được đưa vào vận hành, khai thác.

 “Một số cơ quan như ngân hàng, đơn vị công chứng, các cơ quan một cửa yêu cầu phải xuất trình chứng minh thư cũ là không đúng quy định của Luật Căn cước công dân. Việc cơ quan công an cấp giấy xác nhận chỉ là giải pháp tình thế, bởi theo nguyên tắc người dân đã đổi từ chứng minh thư sang CCCD là đã được Nhà nước công nhận, giá trị của CCCD sẽ thay giá trị của những giấy tờ liên quan khác”, Thiếu tướng Hồng nói.

 “Tôi đang đề nghị Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội tổ chức giám sát việc thực hiện Luật CCCD. Chính phủ phải có nghiên cứu để sớm triển khai Luật CCCD, thực hiện đúng tinh thần CCCD thay thế tất cả các giấy tờ khác”, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. (Tiền phong 05/12, Đức Anh)Về đầu trang

Quảng Ninh sẽ thí điểm hợp nhất Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ

Sắp tới, tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII sẽ tiến hành cho ý kiến và thông qua Nghị quyết về hợp nhất Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ

 Theo ông Vũ Văn Hợp, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Quảng Ninh tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XIII, dự kiến diễn ra từ ngày 6-7/12 sẽ bổ sung một nội dung mới là cho ý kiến và thông qua Nghị quyết về việc hợp nhất Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ.

 Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét, cho ý kiến đối với các tờ trình, dự thảo nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; quyết định giao biên chế công chức, hợp đồng theo Nghị định số 68, phê duyệt tổng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Quảng Ninh năm 2020; quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thực hiện từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024; chế độ chi cho giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ thỉnh giảng tại Trường Đại học Hạ Long, giai đoạn 2016-2020 đến năm 2025…

 Trước đó, ngày 27/11/2019, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã ký công văn 5898/BNV-TCBC gửi các địa phương về việc đăng ký thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện.

 Ông Hợp cho biết, sau khi nhân được công văn của Bộ Nội vụ, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đăng ký thí hiểm hợp nhất 2 cơ quan cấp tỉnh là Sở Nội vụ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy thành Cơ quan Tổ chức - Nội vụ cấp tỉnh. Cơ quan mới này sẽ thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc cho cấp ủy cấp tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ và tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực nội vụ.

 Hiện công tác cán bộ cho việc hợp nhất này cũng như ổn định tâm lý cán bộ, công chức, viên chức đang được thực hiện tốt. (Baodautu.vn 5/12, Thu Lê) Về đầu trang

Công tác cán bộ và sắp xếp bộ máy giúp Bình Phước phát triển

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình làm việc về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị về việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW (Đoàn 1152) đã làm việc với Ban Thường vụ tỉnh ủy Bình Phước.

 Buổi làm việc nhằm thông báo dự thảo báo cáo kết luận của Đoàn kiểm tra 1152 tới Ban Thường vụ tỉnh ủy Bình Phước về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ theo tinh thần của Nghị quyết số 26-NQ/TW, gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 Tại cuộc họp, Phó Trưởng đoàn 1152 Nguyễn Sỹ Hiệp đã báo cáo dự thảo kết luận kiểm tra tại Bình Phước. Theo đó, Ban Thường vụ tỉnh ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt Nghị quyết trong toàn đảng bộ, ban hành nhiều văn bản triển khai có tính khả thi cao, các đảng bộ trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc, sáng tạo Kế hoạch của Ban Thường vụ, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân. 

Sau sắp xếp, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ bước đầu được thu gọn, hoạt động có hiệu quả, kinh tế-xã hội tiếp tục phát triển, dự kiến GRDP năm 2019 tăng trên 8%, an ninh quốc phòng ổn định,...

 Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Sỹ Hiệp cũng chỉ ra những hạn chế của Bình Phước trong triển khai các Nghị quyết là công tác nhận xét, đánh giá cán bộ vẫn còn yếu, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, thôn, bản, khu phố còn chậm so với kế hoạch...

 Sau khi nghe dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra và ý kiến của các thành viên Ban Thường vụ tỉnh ủy Bình Phước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các thành viên đoàn công tác tiếp thu, chắt lọc các ý kiến giải trình để hoàn thiện báo cáo, trình Bộ Chính trị.

 Theo đó, Phó Thủ tướng đánh giá Bình Phước triển khai thực hiện Nghị quyết bài bản với các kế hoạch, chương trình, mục tiêu cụ thể; tổ chức triển khai quyết liệt bảo đảm nguyên tắc tập trung, dân chủ, tạo đồng thuận xã hội và giám sát chặt chẽ việc thực hiện của các cấp ủy trực thuộc để rút kinh nghiệm.

 Đặc biệt, Phó Thủ tướng đánh giá điểm sáng của Bình Phước là coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, nhất là đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ dưới 40 tuổi, nữ giới, là đồng bào dân tộc, đáp ứng được yêu cầu của công việc; thực hiện nhiều nội dung thí điểm của Nghị quyết 26-NQ/TW...

 “Công tác xây dựng cán bộ và sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn đã giúp kinh tế-xã hội của Bình Phước tiếp tục phát triển, GRDP tăng 8,48%, thu ngân sách tăng mạnh (từ 3.000 tỷ đồng đầu nhiệm kỳ lên 9.000 tỷ đồng vào năm nay-PV), an ninh, quốc phòng được bảo đảm”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh ý nghĩa của việc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết số 26 gắn với Nghị quyết 18 của Trung ương không chỉ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chiến lược đáp ứng yêu cầu mới về phát triển của đất nước, tinh gọn bộ máy trong hệ thống chính trị mà còn góp phần triển khai hiệu quả Nghị quyết số 27 của Trung ương về cải cách chính sách tiền lương trong giai đoạn tới.

 Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bình Phước tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về các nghị quyết của Đảng; thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, bảo đảm cơ cấu cán bộ về giới, dân tộc, độ tuổi, chống hiện tượng chạy chức, chạy quyền... (Baochinhphu.vn 05/12, Thành Chung)Về đầu trang

Điểm “yếu” trong thu hút người giỏi của Đà Nẵng

Việc lựa chọn nguồn nhân lực có bằng cấp, thờ ơ với người có kinh nghiệm thực tiễn đã mang lại nhiều ý kiến trái chiều trong chính sách thu hút người giỏi của TP Đà Nẵng.

 Thu hút nhân lực chất lượng cao ở Đà Nẵng vẫn nặng về đào tạo trí thức và thu hút bằng cấp mà chưa đầu tư và quan tâm đào tạo kỹ năng làm việc thực tiễn - Đó là xác nhận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về kết quả triển khai chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao mà kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng cuối năm 2019 (dự kiến diễn ra từ ngày 10 -12/12) xem xét, đánh giá.

 Việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đã được Đà Nẵng triển khai từ năm 1998 bằng chính sách đãi ngộ ban đầu đối với những người tự nguyện đến làm việc lâu dài tại TP.

 Qua quá trình thực hiện, tùy theo tình hình cụ thể, chính sách thu hút được bổ sung, hoàn thiện qua từng giai đoạn nhằm đáp ứng yêu cầu nhân lực cho sự phát triển của TP ở thời điểm hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, đến nay, Đà Nẵng chưa thu hút được người có chuyên môn cao, chuyên gia đầu ngành.

 Thực tế, nhiều thành phố hàng đầu thế giới không còn quan trọng ứng viên phải sở hữu bảng điểm đẹp, thành tích học tập nổi trội hay tấm bằng tốt nghiệp loại xuất sắc. Một tấm bằng tốt từ một ngôi trường danh tiếng, cơ hội việc làm sẽ mở rộng trước mắt. Điều này có thể đúng ở thời điểm nhiều năm trước, khi các doanh nghiệp Việt Nam vẫn vận hành theo mô hình cũ, thiếu đi tính linh hoạt, sáng tạo. Nhưng với sự phát triển và hội nhập không ngừng của nền kinh tế, nhu cầu tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ, năng động, giàu kỹ năng thực tiễn đã trở thành yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Nhà tuyển dụng giờ cần nhiều hơn một tấm bằng.

 Nếu như thành phố cứ chăm chăm vào việc thu hút nguồn nhân lực có bằng cấp mà bỏ qua lực lượng có kinh nghiệm thực tiễn, thì chính sách thu hút người giỏi vẫn chưa thể phát huy được hiệu quả. Việc thu hút người giỏi đến làm việc tại thành phố cần phái xem xét ở cả chất và lượng. Đà Nẵng cần phải đứng trên góc nhìn của một nhà tuyển dụng, cần đánh giá công bằng khách quan để nguồn nhân lực đến làm việc tại thành phố có thể phát huy hết khả năng của mình.

 Trong khi đó, nếu tiếp nhận nguồn nhân lực có kinh nghiệm thực tiễn đến làm việc, TP sẽ tiết kiệm được cả thời gian lẫn chi phí. Trong thời buổi kinh tế hội nhập, thành phố cần thay đổi chính sách thu hút nguồn nhân lực đến với thành phố làm việc. Cần chú trọng hơn vào lực lượng có kinh nghiệm thực tiễn, vì đó sẽ là nguồn nhân lực nòng cốt giúp thành phố phát triển.

 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đã nhận định rằng chính sách thu hút nguồn nhân lực hiện nay vẫn chưa thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng đề án, đối tượng đào tạo và thu hút hiện nay vẫn chưa đạt yêu cầu. Nhiều người vẫn có tư tưởng làm việc đến hết hợp đồng để tìm kiếm công việc khác với mức lương cao hơn, hoặc chấp nhận bồi hoàn chi phí đào tạo tự gấp 5 lần xuống mức bồi hoàn 100% kinh phí đào tạo theo quy định của Chính phủ. (Diễn đàn doanh nghiệp 05/12, Tuấn Vỹ)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đào tạo 100 chuyên gia nòng cốt cho xây dựng Chính phủ điện tử

Trong kế hoạch triển khai Chính phủ điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra Chương trình đào tạo 100 chuyên gia nòng cốt triển khai Chính phủ điện tử.

 Dự kiến chương trình sẽ được ra mắt ngày 20/12/2019. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin, phục vụ công cuộc xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

 Vấn đề tổ chức đào tạo đội ngũ nhân lực nòng cốt cho triển khai Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử đã được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đặt ra ngay khi nhiệm vụ thường trực Tổ công tác giúp việc Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử được chuyển giao sang Bộ Thông tin và Truyền thông.

 Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Chương trình đào tạo 100 chuyên gia nòng cốt triển khai Chính phủ điện tử nhắm đến các đối tượng là Trưởng phòng công nghệ thông tin của các Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông của các Sở Thông tin và Truyền thông, Trưởng phòng ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan chuyên trách như Cục Công nghệ thông tin của Bộ Y tế hay các Trung tâm công nghệ thông tin của các bộ, cơ quan ngang bộ.

 "Những người được tham gia đào tạo không chỉ là những kỹ sư công nghệ nòng cốt của đơn vị mà còn là những lãnh đạo, chịu trách nhiệm về lĩnh vực công nghệ thông tin tại các đơn vị công nghệ thông tin trong cả nước. Đây là một trong số những lực lượng quan trọng đóng góp cho sự thành công của Việt Nam trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử", Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông nói. 

Để phù hợp, chương trình được thiết kế theo xu hướng đào tạo trực tuyến. Chương trình đào tạo 100 chuyên gia nòng cốt triển khai Chính phủ điện tử sắp tới vẫn có một số nội dung đào tạo trực tiếp, song đại đa số sẽ là các bài giảng được đưa trên mạng (e-learning) hoặc trực tuyến qua cầu truyền hình. Các bài giảng của chương trình đào tạo được chia sẻ lên trang thông tin mạng của Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử tại địa chỉ "egov.mic.gov.vn" để các cơ quan, đơn vị có thêm kinh nghiệm, kiến thức trong quá trình tham gia xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử. (Baotintuc.vn 4/12, Ng. Bích) Về đầu trang

Xây dựng Cổng thông tin điện tử cho 4 cục hải quan địa phương

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đang được Tổng cục Hải quan thực hiện.

 Theo Tổng cục Hải quan, để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Tổng cục Hải quan đang tiếp tục triển khai phiên bản mới của Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Hải quan tại địa chỉ tongcuc.customs.gov.vn; và hỗ trợ Triển khai phiên bản Cổng Thông tin điện tử của 4 Cục Hải quan: Điện Biên, Cao Bằng, Hà Nam Ninh và Khánh Hòa.

 Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã cung cấp 172/193 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, chiếm 90%, trong đó có 163 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4 (đạt tỷ lệ xấp xỉ 85%).

 Một số nội dung đáng chú ý về ứng dụng CNTT đang được Tổng cục Hải quan thực hiện là: Tiếp tục hoàn thiện Đề án tái thiết kế tổng thể hệ thống CNTT ngành Hải quan; xây dựng Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành Hải quan; triển khai nội dung xây dựng Trung tâm điều hành thông minh của Bộ Tài chính (những nội dung do Tổng cục Hải quan chủ trì)...

 Đối với Hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng, kho, bãi (Hệ thống VASSCM), hiện Tổng cục Hải quan đang tiếp tục triển khai mở rộng. Đến nay đã triển khai tại 33/35 cục hải quan địa phương với 249 cảng (thuộc 29 Cục), 158 kho ngoại quan (thuộc 21 Cục) và 3 kho hàng không (thuộc 1 Cục) trên phạm vi toàn quốc.

 Ngoài ra, cơ quan Hải quan tiếp tục quản lý, giám sát và đảm bảo vận hành Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS và các hệ thống CNTT tập trung của ngành Hải quan ổn định 24/7, đảm bảo an ninh, an toàn, đường truyền thông suốt phục vụ đắc lực cho việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. (Hải quan 05/12, Thái Bình)Về đầu trang

Quảng Ninh sẵn sàng các nguồn lực để kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia

UBND tỉnh vừa có cuộc họp trực tuyến nghe báo có tiến độ công tác chuẩn bị khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Báo cáo của Sở TT&TT cho thấy, đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai xong các biện pháp kỹ thuật để kết nối chia sẻ dữ liệu Cổng dịch vụ công tỉnh và hệ thống một cửa điện tử tỉnh Quảng Ninh với Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

 Trong đó, đảm bảo việc tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu để theo dõi tình hình kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của Quảng Ninh trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính của tỉnh thuộc các lĩnh vực: Công thương, giao thông vận tải, y tế, khoa học công nghệ.

 Tỉnh Quảng Ninh cũng đang tập trung chỉ đạo các ngành, đơn vị chuẩn bị các điều kiện về cơ sở kỹ thuật, dữ liệu thông tin; tập huấn, hướng dẫn công dân đăng ký, tạo lập tài khoản... đảm bảo cho việc khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia dự kiến vào ngày 9/12 tới.

 Cổng dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn. Đây là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; đồng thời giúp cơ quan nhà nước giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Quảng Ninh là 1 trong 3 địa phương được chọn thí điểm các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia. (Ictvietnam.vn 05/12, D.V)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

11 tháng năm 2019, vay nước ngoài khoảng 463 triệu USD

Bộ Tài chính cho biết, trong 11 tháng năm 2019, cơ quan này đã thực hiện ký kết 5 hiệp định vay vốn nước ngoài với tổng trị giá khoảng 463 triệu USD.

 Tính đến 20/11/2019, giải ngân nguồn vay vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài khoảng 72 triệu USD. Lũy kế từ đầu năm đến ngày 20/11/2019, giải ngân nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài khoảng 1.669 triệu USD, tương đương khoảng 38.641 tỷ đồng. Trong đó, vốn cấp phát khoảng 1.160 triệu USD, vốn vay về cho vay lại khoảng 509 triệu USD.

 Trả nợ nước ngoài của Chính phủ trong tháng 11/2019 (tính đến ngày 20/11/2019) khoảng 2.513 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng năm 2019, trả nợ nước ngoài của Chính phủ khoảng 47.968 tỷ đồng. Trong đó, nghĩa vụ trả nợ cấp phát khoảng 28.192 tỷ đồng, cho vay lại khoảng 19.776 tỷ đồng. (Baodauthau.vn 05/12)Về đầu trang   

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Vụ thảm sát ở Đan Phượng: Kiểm điểm Công an huyện, Đội Cảnh sát hình sự

Liên quan đến vụ đối tượng Nguyễn Văn Đông chém chết nhiều thành viên trong gia đình, Công an TP Hà Nội đã yêu cầu Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) và cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, công an phụ trách xã kiểm điểm.

 Chiều ngày 5/12, báo cáo tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội - nêu rõ quan điểm của đơn vị này là kiên quyết xử lý nghiêm, đưa ra khỏi lực lượng các trường hợp suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, có hành vi vi phạm pháp luật.

 Cụ thể, trong năm 2019, Công an TP Hà Nội đã kỷ luật 79 trường hợp, rà soát tinh giản biên chế 65 trường hợp. “Xử lý các sai phạm liên quan đến cán bộ phải thận trọng, khách quan, toàn diện, kịp thời, nhân văn trên cơ sở các quy định và không chạy theo dư luận”, ông Khương nói.

 Chất vấn Giám đốc Công an TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (huyện Thạch Thất) cho biết, trong nhiều năm qua, Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đã xác định vai trò quan trọng của công an cơ sở trong phòng ngừa các loại tội phạm.

 Theo ông Nam, hầu hết các vụ giết người hay tội phạm nghiêm trọng đều xuất phát từ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Do vậy, vai trò của công an cơ sở rất quan trọng trong việc đấu tranh, phòng ngừa loại tội phạm này. Tuy nhiên, theo cảm nhận của ông Nam thì vai trò của công an cơ sở chưa đạt được như kỳ vọng.

 “Trong 56 vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng, chiếm tới 2/3 tội phạm xuất phát từ những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Vậy công tác phòng ngừa xã hội ở đây là gì hay chúng ta chỉ mới làm theo phong trào? Công an TP có giải pháp nào để ngăn chặn các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng?”, đại biểu Nam nói.

 Trả lời câu hỏi trên, Trung tướng Đoàn Duy Khương cho rằng, vụ án mạng xảy ra tại huyện Đan Phượng (đối tượng Nguyễn Văn Đông chém chết nhiều thành viên trong gia đình) là ví dụ điển hình trong phòng ngừa xã hội ở mức yếu kém, trong đó có trách nhiệm của lực lượng công an, nhất là công an cơ sở.

 “Qua vụ việc chúng tôi đã yêu cầu Công an huyện Đan Phượng kiểm điểm. Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, công an phụ trách xã cũng bị kiểm điểm trong vụ việc này. Bởi mâu thuẫn giữa hai anh em không phải là bột phát mà có nhiều cuộc kiện cáo nhau và nhân dân địa bàn ai cũng biết. Vậy thì trách nhiệm nòng cốt tham mưu của lực lượng công an ở đâu?”, ông Khương đặt câu hỏi. (Dantri.com.vn 05/12, Quang Phong)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Australia thu nhỏ bộ máy chính quyền để tiết kiệm ngân sách

Thủ tướng Australia Scott Morrison vừa tuyên bố giảm bớt các cơ quan quản lý nhà nước để nâng cao hiệu quả công việc. Động thái này được cho là một trong những bước đi nhằm cắt giảm chi tiêu đối với khu vực hành chính công trong bối cảnh kinh tế Australia gặp nhiều khó khăn.

 Trong cuộc họp báo vào sáng 5/12, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, bắt đầu từ ngày 1/2/2020, ông sẽ cắt giảm cơ quan quản lý nhà nước từ 18 xuống còn 14 đơn vị. Trong đó, một số cơ quan sẽ được sáp nhập vào nhau như Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước sẽ sáp nhập vào Bộ Môi trường; Bộ Giáo dục sẽ sáp nhập vào Bộ Việc làm và kỹ năng; Bộ Cơ sở hạ tầng, giao thông và phát triển nông thôn sẽ sáp nhập vào Bộ truyền thông; Bộ Công nghiệp, Khoa học, Năng lượng và Tài nguyên sẽ phụ trách thêm cả các lĩnh vực như giảm khí thải cũng như các vấn đề về doanh nghiệp hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ. Bộ Nguồn nhân lực cũng sẽ sáp nhập với Bộ Dịch vụ xã hội. 

Thủ tướng Scott Morrison cho biết, việc thu gọn các cơ quan quản lý sẽ làm cho bộ máy chính quyền hoạt động hiệu quả hơn: “Để đảm bảo rằng các dịch vụ quan trọng đối với người dân Australia được triển khai một cách hiệu quả hơn, tôi sắp xếp lại một số cơ quan. Người dân Australia sẽ được sử dụng dịch vụ thuận tiện và tin cậy hơn được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi người.  Có ít cơ quan hơn sẽ cho phép chúng ta giảm sự quan liêu và tăng khả năng ra quyết định để phục vụ tốt hơn cho người dân Australia”.

 Vì sự cắt giảm này mà nhiều vị trí cả lãnh đạo lẫn nhân viên trong các cơ quan quản lý nhà nước sẽ bị thu hẹp. Tuy vậy, do đặc thù của nền chính trị Australia, Bộ trưởng là chính khách phụ trách các lĩnh vực nhất định chứ không phải là người đứng đầu cơ quan nhà nước nên mặc dù các cơ quan quản lý bị cắt giảm song số lượng các Bộ trưởng vẫn được giữ nguyên để đảm bảo sự ổn định của Chính phủ. (VOV.vn 05/12, Việt Nga)Về đầu trang

Nhật Bản sắp phê duyệt gói kích thích kinh tế đầu tiên trong 3 năm

Nội các Nhật Bản dự kiến trong ngày 5/12 sẽ thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 26.000 tỷ yen (239 tỷ USD) nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng của nền kinh tế nước này và xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai. 

Gói kích thích trên sẽ bao gồm khoản chi tiêu công trị giá khoảng 13.200 tỷ yen, trong đó có các khoản vay chính phủ lãi suất thấp và chi tiêu tư nhân như đầu tư vốn của các công ty nhận trợ cấp của nhà nước.

 Gói kích thích sẽ được tài trợ thông qua một khoản ngân sách bổ sung cho tài khóa 2019 cũng như tài khóa 2020, dự kiến được soạn thảo trong tháng này.

 Mức đầu tư cho các công trình công cộng sẽ vào khoảng 6.000 tỷ yen để hỗ trợ quá trình tái thiết sau các thiên tai như bão Faxai hồi tháng Chín và bão Hagibis hồi tháng 10.

 Bên cạnh đó, gói kích thích kinh tế nói trên cũng sẽ bao gồm các biện pháp của chính phủ nhằm giúp thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, khi thỏa thuận thương mại song phương giữa Nhật Bản và Mỹ dự kiến có hiệu lực vào năm tới.

 Gói kích thích mới cũng nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi sau thảm họa thiên nhiên, tạo “bức tường” bảo vệ chống lại tác động tiêu cực tiềm tàng từ sự suy giảm tăng trưởng kinh tế bên ngoài và duy trì đà tăng trưởng sau Thế vận hội Olympic và Paralympic vào năm tới.

 Tuy nhiên, các nhà kinh tế lưu ý gói kích thích kinh tế đầu tiên trong ba năm này có thể trì hoãn những nỗ lực của Nhật Bản nhằm cải thiện “sức khỏe” tài khóa, vốn đang trong tình trạng “tồi tệ” nhất trong số các nước công nghiệp phát triển.

 Gói kích thích trước đó vào tháng 8/2016 có trị giá 28.100 tỷ yen. (TTXVN 05/12, Trà My)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

 

More