Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 30-9-2019

Post date: 30/09/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Quy định về chống chạy chức, chạy quyền: Một tuyên ngôn về công tác cán bộ! 1

2.Chống nạn “nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ...” trong công tác cán bộ. 2

3.  5 điểm mới trong chống chạy chức, chạy quyền. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 5

4.Phạt tới 2 tỷ đồng đối với vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh. 5

CHỈ THỊ MỚI 6

5.  Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 23-27/9. 6

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

6.Doanh nghiệp hiến kế hoàn thiện chính sách phát triển kinh tế. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

7. Xin đừng kéo dài thêm nỗi xót xa cho ngân sách, cho dân. 8

QUẢN LÝ.. 9

8.  Đến hết năm 2020, cắt giảm gần 300 chi cục thuế. 9

9.  Cần đánh giá lại đề xuất nâng khung giờ làm thêm.. 10

10. Đề xuất tăng mức phạt cho hành vi dâm ô, sàm sỡ lên 5 triệu đồng. 11

11. Nỗi lo không vay được vốn cho cao tốc Bắc - Nam.. 11

12.Chính quyền đô thị Hà Nội sẽ chỉ còn 2 cấp. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

13.  Văn phòng Chính phủ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về cải cách thủ tục hành chính. 14

14.Vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

15.  Đằng sau tiến độ giải ngân đầu tư công. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

16. Bình Định: Phó Giám đốc Sở bị buộc thôi việc. 17

THẾ GIỚI 17

17.Đề xuất có thể chỉ làm việc 4 ngày một tuần ở Nga. 17

18. Mỹ: Tổng thống Trump ký dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chính phủ đóng cửa. 18

 TIÊU ĐIỂM

Quy định về chống chạy chức, chạy quyền: Một tuyên ngôn về công tác cán bộ!

Đầu tuần qua, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

 Trong đó nêu rõ các cơ chế kiểm soát quyền lực; nhận diện 6 hành vi chạy chức, chạy quyền; 8 hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức; cũng như quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong chống chạy chức, chạy quyền và xử lý các hành vi. Đây là một trong những sự kiện được dư luận rất quan tâm và hoanh nghênh.

 Vấn đề chạy chức chạy quyền dưới nhiều hình thức là một vấn nạn đã được nhân dân, đảng viên và những nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng rất quan tâm nhưng đây là lần đầu tiên Đảng đã chỉ rõ ra được các hành vi này cũng như những giải pháp và biện pháp xử lý những hành vi này, nhằm ngăn chặn những người dùng tiền, dùng quan hệ để thăng tiến chứ không bằng tài năng, đạo đức của mình.

 Đây cũng là lần đầu tiên, một quy định của Đảng đã chỉ rõ, cụ thể các hành vi chạy chức, chạy quyền và các hành vi bao che, dung túng, tiếp tay cho chạy chức chạy quyền.

 Viết về nội dung này, tờ Tiền phong phát hành hôm 26/9 cho rằng, đây là một thông điệp chính trị, một quyết tâm chính trị, một tuyên ngôn về công tác cán bộ của Bộ Chính trị trong thời kỳ đổi mới toàn diện và đồng bộ.

 Nhà báo Nhị Lê, Nguyên TBT Tạp chí Cộng sản đánh giá, đây là quyết định mang tầm chiến lược, rất căn bản và quan trọng trong công tác cán bộ. Được xem là quy định gốc, bao quát để kiến tạo, xây dựng và thanh lọc cán bộ. Chưa một quy định nào toàn diện về công tác cán bộ trong mấy chục năm qua như quy định lần này.

 Trong khi đó, tờ Nhân Dân bình luận, Quy định này một lần nữa cho thấy quyết tâm của Ðảng là phải kiểm soát bằng được quyền lực trong công tác cán bộ.

 Ðặc biệt khi toàn Ðảng ta đang tích cực chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp và tiến tới Ðại hội lần thứ XIII của Đảng, Quy định trên càng có ý nghĩa thiết thực và là công cụ sắc bén, là cái "lồng" cơ chế để "nhốt" quyền lực. 

Nhấn mạnh hơn tờ Sài gòn giải phóng đã ví Quy định này như "toa thuốc" đặc trị nạn chạy chức, chạy quyền, một quy định mà đảng viên và các tầng lớp nhân dân mong chờ từ lâu. (Kênh VTV1 – Báo chí Toàn cảnh lúc 7h sáng 29/9)Về đầu trang

Chống nạn “nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ...” trong công tác cán bộ

Trong công tác cán bộ, nếu chỉ dựa vào "quan hệ, hậu duệ, tiền tệ" để bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường.

 Quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền được Bộ Chính trị ban hành mới đây tiếp tục nhận được sự quan tâm của xã hội. Nhiều ý kiến nhận định thực hiện nghiêm túc Quy định này, chắc chắn tình trạng cán bộ thăng tiến nhờ "quan hệ, hậu duệ, tiền tệ" gây bức xúc dư luận sẽ được đẩy lùi, đồng thời sẽ tạo ra cơ hội bình đẳng cho những người thực sự tiêu biểu về phẩm chất và năng lực.

 Trong công tác cán bộ, nếu chỉ dựa vào "quan hệ, hậu duệ, tiền tệ" để bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường. Đây cũng là lý do, nhiều ý kiến cho rằng Quy định của Bộ Chính trị lần này đã đi thẳng, đánh trúng vào những điểm yếu trong công tác cán bộ.

 Đại hội Đảng bộ các cấp đang đến gần. Công việc chuẩn bị nhân sự cho khóa mới đang được tiến hành. Thực hiện Quy định của Bộ Chính trị sẽ giúp cho Đảng có được đội ngũ cán bộ thực sự là tiêu biểu về phẩm chất và năng lực.

 Mời xem chi tiết trong video tại đường link dưới đây:

https://vtv.vn/trong-nuoc/chong-nan-nhat-hau-due-nhi-tien-te-ba-quan-he-trong-cong-tac-can-bo-20190928184824418.htm

(Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 28/9)Về đầu trang

 5 điểm mới trong chống chạy chức, chạy quyền

Lần đầu tiên Bộ Chính trị ban hành quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền với 5 nội dung mới.

 Ông Hoàng Trọng Hưng, Chánh Văn phòng Ban Tổ chức Trung ương, trả lời VnExpress về quy định nêu trên.

 - Vì sao quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền (quy định) được ban hành vào lúc này, thưa ông?

 - Việc Bộ Chính trị ban hành quy định nhằm tiếp tục cụ thể hóa nghị quyết Đại hội XII và các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng. Trong đó, nghị quyết 26 (hội nghị Trung ương 7) đã yêu cầu xây dựng, hoàn thiện thể chế để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; nhận diện rõ, đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với các trường hợp có biểu hiện, hành vi chạy chức, chạy quyền.

 Trong thời điểm các cấp ủy triển khai Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội XIII của Đảng thì việc ban hành và thực hiện quy định này càng cần thiết đối với công tác nhân sự của nhiệm kỳ mới, bảo đảm cho việc lựa chọn được người đủ phẩm chất, năng lực và uy tín vào bộ máy lãnh đạo.

  - Việc chống chạy chức, chạy quyền đã được đề cập trong các nghị quyết trước đây, vậy quy định này có gì mới?

 - Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị ban hành một văn bản riêng về lĩnh vực này. Theo tôi, quy định có 5 nhóm nội dung mới.

 Đầu tiên là cách tiếp cận vấn đề kiểm soát quyền lực theo các chủ thể. Quy định nêu 6 nhóm chủ thể là các tập thể, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác cán bộ để gắn trách nhiệm; nêu những việc phải làm, không được làm đối với từng nhóm chủ thể này. Chẳng hạn với chủ thể là cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo thì quy định nêu rõ phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai trong từng khâu về công tác cán bộ...

 Hay với chủ thể là người đứng đầu cấp ủy, địa phương thì phải triệu tập đầy đủ, đúng thành phần khi họp bàn về công tác cán bộ; dành thời gian thỏa đáng để tập thể thảo luận, biểu quyết thật sự khách quan, dân chủ; không được thao túng, áp đặt ý kiến chủ quan, tác động, gây nhiễu thông tin, gây sức ép để người khác nhận xét, đánh giá, biểu quyết, bỏ phiếu, quyết định nhân sự theo ý mình.

 Thứ hai là quy định về hành vi, nhận diện rõ thế nào là chạy chức, chạy quyền; thế nào là bao che, tiếp tay cho các hành vi này. Trong một số văn bản của Đảng đã nêu vấn đề này nhưng chưa quy định cụ thể và chưa nhận diện rõ hành vi chạy chức, chạy quyền hay bao che, tiếp tay là như thế nào. Việc chỉ rõ như trong quy định làm cơ sở cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý và giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể căn cứ vào đó để phát hiện, tố giác, phản ánh.

 Thứ ba, bổ sung chế tài, hình thức xử lý đối với người vi phạm. Bộ Chính trị đã có quy định 102 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Ngoài hình thức xử lý theo quy định 102 này, người nào chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp tay mà bị khiển trách, cảnh cáo, cách chức thì còn nhận thêm chế tài bổ sung là đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ với thời hạn tương ứng 18 tháng, 30 tháng và 60 tháng; không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra.

 Trường hợp bị khai trừ ra khỏi Đảng thì xem xét buộc thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động; đưa, nhận hối lộ hoặc vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

 Thứ tư, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhấn mạnh tính tự giác. Đơn cử, những người có thẩm quyền, trách nhiệm trong công tác cán bộ phải tự giác báo cáo với cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo quản lý khi có người thân là người có quyền, lợi ích liên quan đến việc thực hiện quy trình công tác cán bộ. Quy định này giúp tránh trường hợp bố, mẹ nhận xét con, vợ nhận xét chồng... sẽ không khách quan.

 Thứ năm, quy định có nội dung nhằm đảm bảo tính khách quan cho những người thực thi nhiệm vụ, đồng thời ngăn chặn tiêu cực, "lợi ích nhóm", "hoàng hôn nhiệm kỳ" có thể xảy ra trong công tác cán bộ.

 Đơn cử, theo quy định, cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan không được bố trí những người có quan hệ gia đình cùng đảm nhiệm các chức danh liên quan trực tiếp, có thể tạo ra ảnh hưởng đến tính khách quan trong thực thi công tác cán bộ. Ví dụ không được để những người có quan hệ gia đình cùng đảm nhiệm chức danh Bí thư, phó bí thư, trưởng ban tổ chức, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra cùng cấp ủy; chủ tịch UBND và người đứng đầu cơ quan nội vụ, thanh tra ở cùng một địa phương...

 - Quy định có nhiều điểm mới song thực tế một số hành vi chạy chức, chạy quyền thường diễn ra kín đáo, làm sao để phát hiện được thưa ông?

 - Cũng như hành vi tham nhũng, hành vi chạy chức, chạy quyền và bao che, tiếp tay ngày càng đa dạng, tinh vi, khó phát hiện. Quá trình nghiên cứu, tổ biên tập đã cố gắng nhận diện hành vi một cách cụ thể, rõ ràng, dễ phát hiện, mọi người có thể đối chiếu quy định để tự soi, tự sửa hoặc làm căn cứ để phát hiện biểu hiện vi phạm của người khác.

 Trong thực tế có thể còn những hoạt động liên quan đến chạy chức, chạy quyền cần được tiếp tục nghiên cứu, nhận diện. Trong quá trình triển khai thực hiện quy định này, Ban Tổ chức Trung ương sẽ tiếp thu, tổng hợp các góp ý và sơ kết, tổng kết thực tiễn để tiếp tục báo cáo cấp trên sửa đổi, bổ sung nếu cần thiết.

 - Cơ quan nào sẽ giám sát và xử lý hành vi chạy chức, chạy quyền?

 - Về nguyên tắc, vi phạm được xử lý theo quy định về thẩm quyền, phân cấp trong công tác cán bộ. Nghĩa là cán bộ, đảng viên thuộc thẩm quyền quản lý của cấp nào, cơ quan nào, của ai thì cấp đó, cơ quan đó, người đó sẽ thực hiện việc giám sát, kiểm tra, xử lý. Tất nhiên phải theo quy trình từ phát hiện, kiểm tra, xác minh, xử lý để đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định.

 h Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan dân cử trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, xây dựng kế hoạch hướng dẫn thực hiện việc giám sát công tác cán bộ; đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý các trường hợp vi phạm được phát hiện qua giám sát và phản ánh của nhân dân.

 - Quy định nghiêm cấm hành vi "dùng lý lịch, xuất thân gia đình, thành tích công tác của bản thân" để mặc cả chức vụ. Như vậy hành vi này từng xuất hiện trước đây?

 - Thực tế có những cán bộ chứng tỏ được phẩm chất, năng lực trong quá trình công tác, song khi tổ chức sắp xếp vào vị trí nào đó mà tổ chức cho là phù hợp, thì người này dùng thành tích, lý lịch gia đình để đòi hỏi vị trí khác. Việc mặc cả trong công tác cán bộ tạo ra môi trường không tốt. Mục đích của quy định trên là tạo ra môi trường minh bạch, chọn được người xứng đáng, phù hợp trong bộ máy chính trị.

 - Một số chuyên gia hiến kế để chống chạy chức, chạy quyền thì phải tăng cường thi tuyển cán bộ, đổi mới bầu cử trong Đảng. Ông nghĩ sao?

 - Thi tuyển, bầu cử có số dư, tạo diễn đàn để cán bộ bảo vệ đề án, chương trình hành động của mình... đều là cách thức để lựa chọn người ưu tú nhất trong những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

 Việc thi tuyển lãnh đạo cấp phòng, cấp sở, cấp vụ vừa qua đã được tổ chức ở nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị cũng góp phần chống chạy chức, chạy quyền. Cách thức này sẽ ngăn chặn những người muốn "chạy", vì "chạy" cả một hội đồng thi, cả một tập thể nhiều người có phẩm chất, uy tín, năng lực, bản lĩnh sẽ khó hơn "chạy" một số ít người. Điều căn bản ở đây là phải xây dựng cho được một môi trường lành mạnh, văn hóa, đề ra cơ chế hữu hiệu để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ. Theo tôi, quy định này của Bộ Chính trị đã có các biện pháp cụ thể, cần thiết và mạnh mẽ. (Vnexpress.net 28/9, Hoàng Thùy)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Phạt tới 2 tỷ đồng đối với vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh

Doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy định về thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyền có thể bị phạt tới 10% tổng doanh thu trên thị trường liên quan trong năm tài chính ngay trước năm vi phạm. Đây là nội dung nằm trong Nghị định 75 vừa được Chính phủ ban hành.

 Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về tập trung kinh tế là 5% tổng doanh thu của doanh nghiệp vi phạm trên thị trường liên quan. Trong khi đó, mức phạt tiền tối đa đối với hành vi hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh là 2 tỷ đồng.

 Tùy theo tính chất, mức độ, tổ chức, cá nhân vi phạm còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề hoặc đình chỉ hoạt động từ 6 tháng đến 1 năm, tịch thu khoản lợi nhuận từ việc thực hiện hành vi vi phạm.

 Nghị định mới này có hiệu lực thi hành từ đầu tháng 12 tới đây. (VTV.vn 28/9)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 23-27/9

Nâng mức vay ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã và người lao động từ 8/11/2019; đẩy mạnh quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước; phạt tới 2 tỷ đồng đối với vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 23-27/9/2019.

  Nâng mức vay đối với DNNVV, HTX và người lao động từ 8/11/2019: Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2019/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm theo hướng nâng mức vay ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động để tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Về mức vay đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, Nghị định 61/2015/NĐ-CP quy định mức vay 01 dự án tối đa là 01 tỷ đồng và không quá 50 triệu đồng cho 01 người lao động được tạo việc làm. Đối với người lao động, mức vay tối đa là 50 triệu đồng…

 Đẩy mạnh quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước: Chính phủ đã có Nghị quyết số 73/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 60/2018/QH14 ngày 15/6/2018 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Nghị quyết đề ra mục tiêu khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập trong giai đoạn 2011-2016; thực hiện có hiệu lực, hiệu quả chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong thời gian tới.

 Phạt tới 2 tỷ đồng đối với vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh: Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh. Theo đó, mức phạt tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh là 2 tỷ đồng. Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về tập trung kinh tế là 05% tổng doanh thu của doanh nghiệp vi phạm trên thị trường liên quan trong năm tài chính liền kề trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi khác vi phạm quy định của Nghị định này là 200.000.000 đồng.

 Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Cổng dịch vụ công: Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử Bộ, ngành, địa phương. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh bảo đảm các chức năng theo quy định, kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia và sớm ban hành quy chế quản lý, vận hành các hệ thống này.

 Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả Công ước ICCPR: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (Công ước ICCPR) và các khuyến nghị của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm xác định rõ nội dung công việc và lộ trình thực hiện phù hợp trong việc tăng cường hiệu quả triển khai các quy định của Công ước ICCPR và khuyến nghị của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc.

 Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra khắc phục sạt lở, ứng phó nguy cơ hạn hán ở ĐBSCL: Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng một số Bộ và địa phương kiểm tra khắc phục sạt lở và ứng phó nguy cơ hạn hán, thiếu nước ở Đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở kết quả kiểm tra và các nghiên cứu đánh giá về thực trạng, nguyên nhân và dự báo nguy cơ sạt lở (đã và đang thực hiện), đề xuất giải pháp trước mắt và lâu dài để xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở ven sông, ven biển nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, ổn định đời sống và sản xuất của người dân, đồng thời có phương án chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2019-2020 nhằm chủ động ứng phó nguy cơ hạn hán, thiếu nước có thể xảy ra tại Đồng bằng sông Cửu Long.

 Giải quyết bất cập trong công tác quản lý phế liệu nhập khẩu: Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Đỗ Thị Lan – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh về việc giải quyết những bất cập trong công tác quản lý phế liệu nhập khẩu, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 03 tháng 2 năm 2019, trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan đề xuất phương án xử lý các lô hàng phế liệu tồn đọng tại cảng. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ ngành, liên quan giải quyết những bất cập, vướng mắc đối với công tác quản lý phế liệu nhập khẩu.

 Giúp cộng đồng doanh nghiệp chủ động ứng phó các tranh chấp thương mại: Đại biểu Bùi Thanh Tùng (Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng) có chất vấn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ có những giải pháp, chương trình, kế hoạch gì để định hướng, hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp chủ động ứng phó, vượt qua những thách thức khi Việt Nam gia nhập các Hiệp định thương mại Thế giới. Trả lời chất vấn của Đại biểu Bùi Thanh Tùng, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết trong thời gian tới, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương sẽ bám sát các Nghị quyết, Kế hoạch hành động thực thi các Hiệp định thương mại để định hướng, hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp chủ động ứng phó vượt qua các thách thức tranh chấp thương mại. (Baochinhphu.vn 28/9, Minh Hiển) Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Doanh nghiệp hiến kế hoàn thiện chính sách phát triển kinh tế

Trong gần 1 tháng qua, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã tham gia vào cuộc vận động doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế.

 Cuộc vận động được kỳ vọng là cơ hội để ý kiến của họ được Đảng và Nhà nước trực tiếp lắng nghe, thay vì phải qua nhiều tầng nấc như trước đây.

 Mệt mỏi với tầng nấc quy trình hiện không phải là chuyện của riêng của doanh nghiệp nào. Số điều kiện kinh doanh có chủ trương cắt giảm hiện lên tới 50% để hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù giảm 50 - 60% hay nhiều hơn cũng khó đạt hiệu quả nếu thời gian cho mỗi thủ tục vẫn dài lê thê.

 Đã hơn 2 năm kể từ ngày Nghị quyết 10 hội nghị trung ương 5 có hiệu lực, kinh tế tư nhân không còn là "Một trong những động lực", mà nâng lên thành "Một động lực quan trọng" của nền kinh tế. Vấn đề quan trọng vào lúc này là sự hiến kế của doanh nghiệp để đẩy nhanh chủ trương này đi vào thực tế.

 Cuộc vận động doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế là lần đầu tiên Đảng và Nhà nước tổ chức ở quy mô rộng khắp để lắng nghe ý kiến từ mọi khu vực doanh nghiệp. Cuộc vận động do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì và được kéo dài từ nay đến hết 31/12 năm nay. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 29/9)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Xin đừng kéo dài thêm nỗi xót xa cho ngân sách, cho dân

“Đừng làm dối, làm hỏng, đừng ăn cắp định mức, rút ruột công trình!”, đây là một trong những ý kiến chỉ đạo rất quan trọng được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 diễn ra sáng 26/9.

 Sở dĩ, người viết nhấn mạnh đến chỉ đạo này của người đứng đầu Chính phủ là bởi, trong bối cảnh hoạt động giải ngân vốn đầu tư công trì trệ gây thiệt hại cho ngân sách và nền kinh tế thì việc cần đẩy nhanh tiến độ không có nghĩa là làm ẩu, làm lấy được, không quan tâm đến chất lượng của dự án, công trình.

 Sự tai hại của việc chậm giải ngân vốn đầu tư công như thế nào đã được người viết nêu tại BLOG ngày 18/9 (bài Bệnh “ngại” của “quan”, thật vô cùng quan ngại!). Song bên cạnh cái “ngại” vì sợ sai, sợ chịu trách nhiệm thì còn có lý do khác, đó là vì không có gì “nhấp nháy” đằng sau - như lời của chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên nhận xét.

 Một tình trạng không hiếm đã diễn ra tại một số địa phương và cơ quan nhà nước nhiều năm qua, đó là không ít lãnh đạo trong nhiệm kỳ của mình luôn tìm cách “kéo” dự án về nhằm mục đích hưởng “hoa hồng”, “hoa huệ”; và cũng có những trường hợp tỏ thái độ nhũng nhiễu, gây khó dễ… vì lợi ích cá nhân.

 Chính bởi vậy, điều quan trọng là phải loại bỏ được “tiêu cực” trong thực hiện dự án, công trình. Khi loại bỏ được tiêu cực, chắc chắn, tiến độ và chất lượng công trình sẽ nâng lên. Thực tế cho thấy, “nhanh” hay “chậm”, “tốt” hay “ẩu” nhiều khi lại phụ thuộc vào lợi ích của một nhóm người nào đó, chứ không hẳn vì trình độ nhà thầu hay năng lực nhà đầu tư.

 Ai cũng đều thấy rõ rằng, giao thông là “huyết mạch” của nền kinh tế. Một nền kinh tế muốn phát triển nhanh, bền vững thì buộc phải có điều kiện giao thông tương thích. Song, nhu cầu xây dựng, phát triển về giao thông trong không ít trường hợp lại bị lợi dụng để biến thành cơ hội trục lợi cho một bộ phận cán bộ, trở thành “miếng mồi béo bở” cho những nhóm lợi ích “đục khoét” ngân sách. Khốn nỗi, đến khi gặp vấn đề lại chẳng biết tìm ai để quy trách nhiệm.

 Cho đến nay, báo chí vẫn liên tục đưa tin về việc xử lý tiêu cực tồn tại ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đã lên tới 34.000 tỷ đồng nhưng đoạn Km65+000 - Km131+500 vừa thông tuyến xong một tháng sau đã hỏng.

 Các văn bản phê bình “nghiêm khắc” được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra với lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), rất nhiều ý kiến, kiến nghị được đăng tải trên báo chí suốt gần 1 năm qua, thế nhưng kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm vẫn… từ từ.

 Mà không chỉ đoạn Km65+000 - Km131+500 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra tình trạng hư hỏng gây bức xúc dư luận, Báo Lao động ngày 14/10/2018 cũng đã liệt kê không ít dự án cao tốc “nghìn tỷ” khác cũng tương tự như trên: Cụ thể đó là Cao tốc Long Thành - Dầu Giây đầu tư 20.000 tỷ đồng nhưng lún, nứt ngay sau khi vừa thông xe; cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún, nứt sau 5 tháng thông xe; rồi cao tốc Nội Bài - Lào Cai sụt lún chỉ sau 3 ngày thông xe…

 Thử hỏi chỉ vài tỷ, vài chục tỷ đồng ở mỗi “đại công trình”, “đại dự án” bị “rút ruột”, bị lãng phí thì đã lỡ mất cơ hội vốn đầu tư cho biết bao con đường, cây cầu ở những vùng nông thôn, miền núi, những nơi đang vô cùng “khát vốn”, nơi người dân chỉ mong mỏi không phải lội bùn vào những mùa mưa.

 Nên thiết nghĩ, bên cạnh sự nghiêm khắc của luật pháp, sự chặt chẽ của quy trình thẩm định, giám sát, còn cần cả lương tâm, tâm huyết của những người tham gia dự án. Hơn lúc nào khác, khi đất nước còn vô cùng nhiều dự án quan trọng, đừng để điệp khúc “kiếm chác”, “tiêu cực” lại diễn ra. Người dân, ngân sách… đang xót vô cùng! (Dantri.com.vn 29/9, Bích Diệp)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đến hết năm 2020, cắt giảm gần 300 chi cục thuế

Dự kiến đến hết năm 2020, việc hợp nhất một số chi cục thuế các huyện thành một chi cục thuế khu vực sẽ giúp giảm gần 300 chi cục thuế.

 Bộ máy quản lý cồng kềnh gây tốn kém chi phí và lãng phí nhân lực. Đó là thực trạng tại nhiều cơ quan thuế trên cả nước. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tài chính đã phê duyệt Đề án giảm đầu mối quản lý theo hướng hợp nhất một số chi cục thuế các huyện thành một chi cục thuế khu vực. Mục tiêu đến hết năm 2020, cách làm này sẽ giúp giảm gần 300 chi cục thuế, góp phần tinh giản biên chế.

 Tháng 8/2018, Cục Thuế Hải Dương là một trong 6 đơn vị đầu tiên của ngành thuế thực hiện điểm thành lập Chi cục Thuế Khu vực. 12 chi cục thuế sau khi sáp nhập chỉ còn 7 chi cục thuế và số thu ngân sách của huyện nào vẫn được đưa về huyện đó.

 Sau hơn 1 năm triển khai điểm việc hợp nhất các chi cục thuế khu vực đã cho thấy, công tác thu ngân sách và việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị khác vẫn được thực hiện tốt. Từ thành công này, Bộ Tài chính đã tiếp tục thực hiện 2 đợt sáp nhập và tuần tới sẽ thực hiện đợt sáp nhập thứ 3 tại 35 cục thuế. Nhờ vậy, 401 chi cục thuế sẽ được hợp nhất thành 190 chi cục thuế khu vực, giảm tới hơn một nửa.

 Việc sáp nhập các chi cục thuế thành các chi cục thuế khu vực đang góp phần quan trọng để ngành thuế hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019. Dự kiến đến hết năm 2020, ngành thuế sẽ giảm từ 711 chi cục thuế xuống còn 420 chi cục thuế. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 29/9)Về đầu trang

Cần đánh giá lại đề xuất nâng khung giờ làm thêm

Tăng thời gian làm thêm (tăng ca) với người lao động không chỉ đơn giản là tăng thu nhập mà đằng sau nó là rất nhiều vấn đề cần được đánh giá lại.

 Đề xuất nới khung giờ làm thêm từ 300 lên 400 giờ năm đang gây ra nhiều tranh cãi. Thực tế, người lao động nếu làm việc đúng 48h/tuần thì thu nhập chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng, chưa đủ cho các chi tiêu cơ bản như: tiền nhà, tiền ăn, tiền cho con cái học hành…, chưa nói đến tiền tích lũy.

 Còn với chủ doanh nghiệp, nếu không tăng ca cũng thì không giữ được công nhân và không đảm bảo tiến độ đơn hàng. Đại diện cho người lao động là Tổ chức Công đoàn đã nhiều lần khẳng định sẽ đồng ý tăng giờ làm thêm trên cơ sở lũy tiến tiền công trả cho người lao động (làm càng nhiều, tiền càng cao).

 Ngay trong các thông báo tuyển dụng, doanh nghiệp thường ghi một dòng quan trọng: Có tăng ca và trả công theo thỏa thuận. Ngoài lương, tăng ca là nguồn thu nhập rất quan trọng với công nhân.

 Hiện, Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện một tuần làm việc chỉ với 40 giờ và giờ làm thêm được trả công cao hơn 150% lương vào ngày thường; 200% lương vào ngày nghỉ và 300% lương vào ngày lễ Tết.

 Tuy nhiên, các ngành sử dụng đông lao động thường có mùa vụ từ 4 - 6 tháng như dệt may, da giày, thủy sản thường xuyên tăng ca để chạy tiến độ các hợp đồng.

 Quy định cho phép thời gian làm thêm 300 giờ/năm, nhưng thực tế, phần lớn doanh nghiệp đều vi phạm, vượt quá khung quy định đến 600 giờ.

 Một vấn đề đặt ra là nới khung giờ làm thêm có mâu thuẫn với tăng năng suất lao động và giảm tuổi lao động? Trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây về Bộ luật Lao động sửa đổi, phần lớn thành viên không tán thành việc nới rộng khung thời giờ làm thêm. Nguyên nhân được đưa ra là phải xem xét trên nhiều khía cạnh, không chỉ căn cứ vào đề nghị của người lao động, người sử dụng lao động. (Kênh VTV1 – Cuộc sống thường ngày lúc 17h41 ngày 29/9) Về đầu trang

Đề xuất tăng mức phạt cho hành vi dâm ô, sàm sỡ lên 5 triệu đồng

Bộ Công an vừa công bố dự thảo lần 2 Nghị định sửa đổi quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy và phòng, chống bạo lực gia đình. Dự thảo gồm 4 chương, 72 điều, trong đó đáng chú ý là đề xuất tăng mức tiền phạt đối với hành vi dâm ô, quấy rối tình dục, kích dục ở nơi công cộng...

 Theo Khoản 4, Điều 5 quy định việc xử phạt các vi phạm về trật tự công cộng, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi mà không thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự; sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng.

 Việc thay đổi mức tiền phạt đối với các hành vi dâm ô, quấy rối được xem là có cơ sở xác đáng. Bởi trong thời gian vừa qua, liên tục có những trường hợp dâm ô gây bức xúc dư luận, nhưng chỉ bị những mức phạt thiếu tính răn đe. Điều này khiến nhiều người lo ngại mức phạt quá nhẹ sẽ "khuyến khích" các trường hợp dâm ô tiếp diễn.

 Theo hành lang pháp lý hiện hành, người vi phạm chỉ bị xử phạt 100.000 - 300.000 đồng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ quy định hành vi "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác".

 Điều 4 của Dự thảo về quy định về xử phạt trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình cũng nêu rõ: Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình đối với cá nhân là 30 triệu đồng, đối với tổ chức là 60 triệu đồng; mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội và phòng, chống tệ nạn xã hội đối với cá nhân là 40 triệu đồng, đối với tổ chức là 80 triệu đồng; mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức là 100 triệu đồng.

 Người gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng từ 22h đến 6h ngày hôm sau sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền tối đa một triệu đồng.

 Ngoài ra, hành vi gây ứ đọng rác thải làm mất vệ sinh chung, đi vệ sinh không đúng nơi quy định bị phạt tiền 300.000-500.000 đồng. (Đại Biểu Nhân Dân 28/9) Về đầu trang

 Nỗi lo không vay được vốn cho cao tốc Bắc - Nam

Tự tin về năng lực và kinh nghiệm song một số nhà đầu tư cho biết, vấn đề lo ngại nhất là ngân hàng không cho vay vốn khi tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam.

 Việc Bộ Giao thông Vận tải huỷ đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam là tin vui cho nhiều doanh nghiệp trong nước. Nhưng đi kèm với niềm vui này là nỗi lo về vốn.

 Đánh giá về cơ hội của các nhà đầu tư, ông Vũ Minh Hoàng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, về năng lực và kinh nghiệm thi công các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng, điều kiện về vốn chủ sở hữu chiếm 20% tổng vốn đầu tư cũng không quá khó khăn nhưng lo ngại nhất là thiếu vốn vì doanh nghiệp sẽ phải vay khoảng 60-70% tổng vốn đầu tư dự án.

 Theo ông Hoàng, hiện các ngân hàng trong nước thường ưu tiên cho vay thương mại, bất động sản và siết chặt cho vay các dự án hạ tầng giao thông. "Ngân hàng thường đưa ra những yêu cầu riêng nên gây khó khăn cho doanh nghiệp", ông Hoàng nói và dẫn chứng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang bị phía ngân hàng yêu cầu chủ đầu tư phải có 36% tổng vốn dự án thì ngân hàng mới giải ngân mặc dù triển vọng thu hồi vốn của dự án này khá tốt vì ở cửa ngõ TP HCM, lưu lượng phương tiện lớn.

 Lãnh đạo tập đoàn Đèo Cả nêu ý kiến, Nhà nước cần yêu cầu các ngân hàng vào cuộc, cần thiết thì tăng vốn cho các ngân hàng thương mại để có nguồn vốn cho vay đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam.

  Cũng có chung mối lo ngại về việc ngân hàng "không tạo điều kiện", nhưng ông Vũ Đức Nhận, đại diện Công ty Phương Thành, tỏ ra thông cảm vì "thời gian qua nhiều dự án BOT gặp thua lỗ, vỡ phương án tài chính" khiến nhiều nhà đầu tư nao núng, các ngân hàng khó khăn trong việc thu hồi vốn nên không muốn tiếp tục cho vay.

 Theo ông Nhận, khi triển khai đầu tư cao tốc Bắc Nam có thể các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn nhiều hơn bởi các dự án này không thực sự hấp dẫn khi sắp tới sẽ có 3 tuyến đường Bắc Nam là quốc lộ 1, đường ven biển và đường Hồ Chí Minh, trong đó quốc lộ 1 sắp hết thời gian thu phí, các tuyến khác được miễn phí nên cao tốc Bắc Nam có thể vắng xe, đặc biệt là xe tải, container.  "Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải đang hơi lạc quan khi tính toán lưu lượng xe trên cao tốc Bắc - Nam", ông Nhận nói.

 Một khó khăn khác mà các doanh nghiệp có thể sẽ gặp khi đầu tư vào cao tốc Bắc Nam là việc chậm giải ngân dẫn đến dự án bị đình trệ. Ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc Vidifi (nhà đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) cảnh báo, mỗi dự án cao tốc Bắc - Nam có tổng vốn đầu tư đến 5.000-7.000 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ một phần vốn song vốn ngân sách thường giải ngân chậm, dẫn đến các ngân hàng cho vay chậm theo.

 Ông Tú kể kinh nghiệm khi triển khai dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Mặc dù tuyến đường đã đi vào khai thác mấy năm song Vidifi chưa nhận được 4.000 tỷ đồng vốn hỗ trợ của Nhà nước khiến doanh nghiệp này thu phí cao tốc không đủ trả lãi ngân hàng.

  Đánh giá về các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, ông Trần Anh Tú nhận định, do yêu cầu vốn chủ sở hữu lớn (20%) khi đầu tư cao tốc Bắc Nam nên khả năng nhiều doanh nghiệp sẽ liên doanh với nhau, tận dụng thế mạnh của nhau. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cần chấm điểm tài chính của cả liên doanh mà không nên tách riêng từng doanh nghiệp. "Nếu tách riêng, các đơn vị như Vidifi rất khó tham gia mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm đầu tư cao tốc", ông Tú nói.

 Đồng tình với chủ trương huy động nhà đầu tư trong nước song chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng Bộ Giao thông Vận tải không nên hạ thấp tiêu chí về năng lực để doanh nghiệp nhỏ "tay không bắt giặc". 

Trước ý kiến lo ngại nhà đầu tư trong nước tham gia đầu tư cao tốc Bắc - Nam sẽ "đi đêm" với doanh nghiệp nước ngoài và bị chi phối, ông Ngô Trí Long nhận định, cơ quan quản lý nhà nước cần công tâm và có quy chế đấu thầu chặt chẽ thì sẽ phát hiện được việc "đi đêm", đồng thời, phải có hình thức chế tài nghiêm nếu phát hiện.

 Về phía Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Viết Huy, Vụ phó Đối tác công tư (PPP) cho biết, Bộ đã lường trước các vấn đề khó khăn đối với nhà đầu tư trong nước do đó Bộ Giao thông đang lấy ý kiến hạ thấp một số tiêu chí như năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư, còn tiêu chí vốn chủ sở hữu 20% vẫn giữ nguyên theo Nghị quyết của Chính phủ.

 Theo ông Huy, có hai vấn đề mấu chốt quyết định sự thành công của 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam. Thứ nhất, phải chọn được nhà đầu tư mạnh, có đủ tiềm lực tài chính và năng lực kinh nghiệm. Thứ hai là phải tháo gỡ được các vướng mắc về nguồn vốn tín dụng.

 "Bộ Giao thông đã báo cáo Chính phủ có các giải pháp chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại nới hạn mức cho vay và có cách thức huy động vốn cho vay đối với 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam", ông Huy nói. (Vnexpress.net 29/9, Đoàn Loan)Về đầu trang

Chính quyền đô thị Hà Nội sẽ chỉ còn 2 cấp

Hà Nội cho rằng, chính quyền chỉ có cấp thành phố và quận tạo ra bộ máy gọn nhẹ, giải quyết nhanh vấn đề cấp bách, tinh giản biên chế, tiết kiệm ngân sách...

 TP Hà Nội vừa đề xuất thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) ở 177 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây, từ 1/6/2021, trong nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hiện Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo nghị quyết này để Chính phủ trình Quốc hội thông qua.

 Theo đề án, mô hình chính quyền đô thị ở Hà Nội sẽ gồm hai cấp thành phố và quận, cùng cơ quan hành chính cấp phường. Ở nông thôn vẫn duy trì ba cấp chính quyền gồm thành phố, huyện (thị xã), xã (thị trấn).

  Theo đó, chính quyền cấp thành phố, quận (huyện, thị xã) cơ bản vẫn giữ nguyên gồm HĐND và UBND. Tuy nhiên, HĐND sẽ được sắp xếp theo hướng coi trọng chất lượng, giảm thiểu số thành viên UBND tham gia nhằm đảm bảo cho hoạt động giám sát, chất vấn của HĐND với UBND.

 UBND quận, huyện (thị xã) sẽ gồm Chủ tịch, ba Phó chủ tịch và Trưởng Công an, Trưởng Ban chỉ huy quân sự, Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Nội vụ, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, Trưởng phòng Quản lý đô thị, Chánh Thanh tra.

 Với các phường thí điểm, sẽ không tổ chức HĐND mà chỉ có Uỷ ban hành chính (UBHC). Đề án nhận định, các phường trong nội bộ đô thị không phải là một đơn vị hành chính có tính độc lập về kinh tế, xã hội riêng biệt. Đồng thời, HĐND phường hoạt động kém hiệu quả; không quyết định được những vấn đề kinh tế, xã hội trên địa bàn; việc giám sát còn hình thức; làm gián đoạn hoạt động quản lý, điều hành hành chính nhà nước.

 "Vì vậy, cấp phường chỉ tổ chức một cấp hành chính theo thiết chế UBHC, trực thuộc quận, là phù hợp", đề án nhận định. UBHC phường gồm Chủ tịch, hai Phó chủ tịch và uỷ viên phụ trách quân sự, công an. Các thành viên UBHC do Chủ tịch quận, thị xã bổ nhiệm và bãi nhiệm.

 UBHC phường sẽ thực hiện một số công việc quản lý hành chính và cung ứng dịch vụ công theo phân cấp và uỷ quyền của UBND quận; phối hợp với tổ trưởng dân phố thực hiện nhiệm vụ tự quản của cộng đồng dân cư. UBHC phường không có nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý quy hoạch và ngân sách.

 Một số nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND phường trước đây sẽ chuyển cho Chủ tịch UBHC hoặc cấp trên thực hiện. Cử tri phản ánh nguyện vọng, kiến nghị qua tiếp xúc của đại biểu quốc hội và HĐND quận, thị xã, thành phố.

 TP Hà Nội cho rằng, mô hình thí điểm này có ưu điểm là bộ máy chính quyền gọn nhẹ, thông suốt; giải quyết nhanh vấn đề cấp bách; trách nhiệm của lãnh đạo phường được xác định rõ ràng; tinh giản biên chế, tiết kiệm ngân sách. 

Cùng với thí điểm chính quyền đô thị, thành phố sẽ xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, mở rộng các hình thức dân chủ trực tiếp để người dân tham gia xây dựng chính quyền.

 Hà Nội sẽ sớm hoàn thiện khung kiến trúc chính quyền điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để mở rộng cung cấp các loại dịch vụ công. Các cơ sở dữ liệu dân cư, quản lý đất đai, doanh nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục, xây dựng, nội vụ, giao thông... sẽ được hoàn thiện, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia. Trung tâm điều hành thông minh thành phố (điều khiển giao thông, tiếp nhận phản ánh của công dân, tổng đài xử lý sự cố khẩn cấp...) sẽ được đưa vào vận hành. (Vnexpress.net 29/9, Võ Hải - Viết Tuân)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Văn phòng Chính phủ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về cải cách thủ tục hành chính

Sáng 28/8, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về cải cách thủ tục hành chính giữa VPCP với Bộ Ngoại giao và Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland. 

Bản ghi nhớ hợp tác giữa VPCP, Bộ Ngoại giao và Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland có mong muốn xây dựng quan hệ hợp tác trong bảo đảm thực thi cải cách thủ tục hành chính tại Việt Nam trên cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các bên, pháp luật quốc gia và các điều ước quốc tế mà Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland là thành viên.

 Bản ghi nhớ gồm 7 điều, trong đó quy định phạm vi, hình thức hợp tác, hỗ trợ và những vấn đề liên quan đến hợp tác, hỗ trợ trong bảo đảm thực thi cải cách thủ tục hành chính tại Việt Nam, nâng cao năng lực của cán bộ nhà nước trong việc kết nối và tham vấn với khối tư nhân, tăng cường kỹ năng phản biện và tham vấn về cải cách quy định hành chính cho cơ quan nhà nước.

 Tại lễ ký kết, Đại sứ Gareth Ward cho biết, Bản ghi nhớ hợp tác này nằm trong khuôn khổ Quỹ Thịnh vượng của Chính phủ Anh hỗ trợ một số quốc gia đối tác trong việc tăng cường cải cách và phát triển kinh tế nhằm xóa đói giảm nghèo và phát triển toàn diện.

 Theo Đại sứ, Vương quốc Anh tự hào nằm trong 10 nước có chỉ số minh bạch quốc tế và chỉ số sáng tạo toàn cầu, đây là điều kiện chính và cũng là tiêu chí để Vương quốc Anh có thể giúp một số các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây cũng là chương trình nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng thành phố thông mình, hỗ trợ trong lĩnh vực tài chính, kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh...

 Bản ghi nhớ hợp tác về cải cách thủ tục hành chính có hiệu lực kể từ ngày các bên tham gia ký kết, các hoạt động cụ thể dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày ký kết, kết thúc vào 31/3/2021và có thể được gia hạn trong thời gian kế tiếp. (Baochinhphu.vn 28/9, Gia Huy)Về đầu trang

Vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh

Chiều 26/9, tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh, chính thức đưa vào vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh.

 Đề án mô hình thành phố thông minh được Bắc Ninh triển khai từ năm 2017.  Bắc Ninh lựa chọn, xây dựng mô hình thành phố thông minh với 6 lĩnh vực cốt lõi (nền kinh tế thông minh, cư dân thông minh, quản trị thông minh, dịch chuyển thông minh, môi trường thông minh và cuộc sống thông minh) thông qua mục tiêu xây dựng và lộ trình triển khai các dự án trọng điểm giai đoạn 2017-2022, tầm nhìn đến 2030.

 Đến nay, Bắc Ninh đã triển khai được các dự án hợp phần chính của đề án, trong đó, Trung tâm Dữ liệu thành phố thông minh tỉnh Bắc Ninh là dự án nền tảng đầu tiên.

 Dự án được đầu tư toàn bộ cơ sở hạ tầng vật lý cho trung tâm dữ liệu, hệ thống máy chủ, phần mềm đám mây, hệ thống lưu trữ, kho dữ liệu tập trung, các thiết bị mạng, thiết bị bảo mật. Việc thực hiện dự án sẽ đáp ứng yêu cầu triển khai các hệ thống công nghệ thông tin tập trung, giúp giảm thiểu các chi phí quản trị, bảo trì, vận hành hệ thống trung tâm dữ liệu, cũng như đảm bảo an toàn thông tin cho toàn hệ thống công nghệ thông tin.

 Dự kiến, khi Trung tâm Điều hành thành phố thông minh chính thức đi vào hoạt động, tổng hợp, tích hợp toàn bộ các dịch vụ công về một đầu mối, người dân có thể trực tiếp sử dụng ứng dụng di động để thực hiện các dịch vụ công, trả phí, nhận kết quả, đánh giá chất lương dịch vụ.

 Bên cạnh đó, người dân có thể gửi ý kiến đến chính quyền và nhận được câu trả lời nhanh chóng thông qua nhiều phương tiện khác nhau, cập nhật các chương trình ưu đãi của hàng không, du lịch, dịch vụ…(Baochinhphu.vn 28/9)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Đằng sau tiến độ giải ngân đầu tư công

Giải ngân đầu tư công chậm là bệnh kinh niên cả chục năm qua, sang đến năm nay lại càng trầm trọng hơn. Theo số liệu của Bộ Tài chính, 9 tháng đã qua giải ngân đầu tư công ước đạt 192,1 nghìn tỷ đồng, bằng 45,17% so với kế hoạch Quốc hội giao và bằng 49,14% so với kế hoạch Thủ tướng giao. Kết quả này thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái lần lượt là 5,76 và 3,32 điểm phần trăm. Trong đó có 31 bộ, cơ quan Trung ương và 19 địa phương giải ngân dưới 50%.

 Tuy vậy, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân đầu tư công vừa diễn ra, lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương đều cam kết với Thủ tướng sẽ giải ngân đạt 80 - 90% kế hoạch vốn được giao khi năm 2019 kết thúc.

 Các bộ, ngành, địa phương “dám” cam kết như vậy một phần bởi đặc thù của chi đầu tư. Thường thì những tháng đầu năm, chủ đầu tư, ban quản lý dự án tập trung cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự án khởi công mới sẽ mất thêm 6 - 8 tháng nữa hoàn thành thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế - dự toán công trình mới đủ điều kiện để đấu thầu thi công. Nhiều gói thầu được phê duyệt kế hoạch đấu thầu đầu năm thì phải đến giữa năm mới chọn được nhà thầu và ký hợp đồng. Bởi vậy tiến độ giải ngân, nhất là của những dự án khởi công mới, chỉ được đẩy mạnh vào những tháng cuối năm.

 Nhưng giải ngân “dồn cục” kiểu đó cũng gây ra lo ngại. Việc các bộ, ngành, địa phương chạy đua với thời gian, thúc ép giải ngân có thể làm xuất hiện nguy cơ chất lượng giải ngân không cao, gây thất thoát, lãng phí ngân sách. Mối lo này càng có cơ sở khi mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, một trong những nguyên nhân giải ngân chậm là do năng lực chuyên môn của một số cán bộ quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu... hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu; khâu chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án còn nhiều bất cập, chưa kỹ, chưa tốt khiến dự án và kế hoạch phải điều chỉnh nhiều lần.

 Để hình dung công tác chuẩn bị một dự án được làm sơ sài, kém chất lượng để lại hậu quả lớn thế nào cho bản thân dự án và cả nền kinh tế - hãy nhìn dự án metro Bến Thành - Tham Lương. TP Hồ Chí Minh phải xin Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh tăng vốn thêm 800 triệu USD cho dự án này, nghĩa là tăng hơn 58% so với tổng dự toán đầu tư, vì đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm nên bản thiết kế cơ sở có nhiều sai sót dẫn đến tổng mức đầu tư tính toán không chính xác. Ba chữ “thiếu kinh nghiệm” nghe thì nhẹ nhàng nhưng nó không chỉ làm vốn đầu tư đội lên rất lớn mà còn khiến cho việc thực hiện dự án bị kéo dài làm đảo lộn mọi tính toán về hiệu quả đầu tư và góp phần làm trầm trọng thêm gánh nặng nợ cho Chính phủ.

 Vốn đầu tư công là nguồn lực rất quan trọng để giải quyết những nhu cầu đặt ra cho phát triển, cả về kinh tế và xã hội. Một dự án nếu giải ngân chậm trễ kéo dài thì rất có thể sẽ trở thành gánh nặng cho nền kinh tế ngay cả khi ban đầu được đánh giá có hiệu quả cao. Nếu dự án không bảo đảm chất lượng - điển hình là đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vốn đầu tư 34 nghìn tỷ đồng nhưng mưa vài trận đã hỏng -  thì hậu quả nặng nề chẳng kém và người dân cũng không được thụ hưởng xứng đáng với những đồng tiền thuế đã nộp. Vì thế, bên cạnh tiến độ giải ngân đầu tư công, điều cần được quan tâm không kém chính là năng lực hấp thụ vốn cũng như chất lượng công trình, dự án.

 Người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đừng để xảy ra tình trạng “làm dối, làm hỏng, ăn cắp định mức, rút ruột công trình”. Còn về chế tài, có lẽ Chính phủ cần kiên quyết không bố trí kế hoạch năm 2020 cho những dự án đến cuối tháng 11 năm nay vẫn giải ngân dưới 50%. Với những đơn vị tiêu mãi không hết tiền mà cứ giao vốn tiếp thì vừa lãng phí ngân sách, vừa không bảo đảm được hiệu quả của đầu tư công. (Đại Biểu Nhân Dân 28/9, Hà Lan)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bình Định: Phó Giám đốc Sở bị buộc thôi việc

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ký quyết định buộc thôi việc ông Trương Hải Ân, 45 tuổi, do vi phạm rất nghiêm trọng trong quá trình công tác, ông Lâm Hải Giang (Giám đốc Sở Nội vụ) cho biết sáng 28/9.

  Trước đó, Hội đồng kỷ luật cán bộ công chức tỉnh Bình Định thống nhất đề nghị kỷ luật ông Ân, sau 3 lần triệu để họp kiểm điểm, xét kỷ luật nhưng không đến dự. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng 3 lần triệu tập ông Ân để họp kiểm điểm nhưng bất thành.

 Ông Ân gửi đơn xin nghỉ phép từ tháng 11/2018 để chữa bệnh ở TP HCM trong hai tháng. Nhưng khi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xác minh, bệnh viện cho biết ông này chỉ khám bệnh một ngày rồi về chứ không điều trị nội trú.

 Hồi đầu năm, ông Ân tiếp tục làm nhiều đơn xin nghỉ phép, nghỉ việc không hưởng lương để trị bệnh. Đến tháng 5, ông này gửi đơn đến UBND tỉnh xin nghỉ việc rồi không đến cơ quan.

 Trong thời gian này ông Ân bị tố cáo vay nhiều tỷ đồng để đầu tư đất đai nhưng không trả, khiến nhiều người tìm đến cơ quan và nhà riêng đòi nợ.

 Năm 2014 ông Ân được bổ nhiệm làm Phó chánh Văn phòng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định. Đến tháng 10/2017, ông được điều động và bổ nhiệm làm Phó giám đốc.

 Hiện, số điện thoại ông Ân thường dùng không thể liên lạc. Lần cuối ông thay đổi ảnh đại diện trên mạng xã hội cách đây 4 tháng, sau khi gửi đơn xin nghỉ việc. (Vnexpress.net 28/9, Phạm Linh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Đề xuất có thể chỉ làm việc 4 ngày một tuần ở Nga

Tại Nga, người dân nước này có thể sẽ chỉ làm việc 4 ngày/tuần, đây là đề xuất được Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đưa ra với mục tiêu cải thiện năng suất lao động.

 Theo kế hoạch, Bộ Lao động Nga phải có những đánh giá thực tế đối với tình tình kinh tế - xã hội để trình lên Chính phủ trước ngày 30/9. Đây là một trong những chủ đề được báo chí và dư luận Nga quan tâm nhiều nhất trong những ngày qua.

 "4 ngày làm việc 1 tuần - Có thể không?", cuộc tranh luận về vấn đề này đã kéo dài ở Nga trong hơn 3 tháng nay và đến thời điểm này lại "nóng" trên các mặt báo khi chính sách trên sẽ được thí điểm tại các doanh nghiệp tham gia dự án quốc gia về năng suất lao động và hỗ trợ việc làm.

 Theo trang Tin tức Izvesti, hiện có 266 doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc 30 khu vực của Nga nằm trong dự án quốc gia về năng suất lao động và hỗ trợ việc làm. Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Pyotr Zaselsky cho rằng, việc rút ngắn số ngày làm việc trong tuần sẽ giúp công nhân sử dụng thời gian một cách hiệu quả bởi hiện nay người lao động trong các doanh nghiệp đang nhàn rỗi 30 - 40% thời gian.

 Tuy nhiên, một cuộc khảo sát ý kiến chuyên gia của hãng RIA Novosti cho thấy, việc chuyển đổi 4 ngày làm việc trong tuần có thể mang lại hậu quả nghiêm trọng đối với cả doanh nghiệp lẫn người lao động khi giảm lượng sản xuất, giảm thu nhập và tác động tiêu cực đến sức khỏe trong trường hợp phải làm việc 10 tiếng thay vì 8 tiếng/ngày như trước đây. (Kênh VTV1 – Chào buổi sáng ngày 29/9)Về đầu trang

Mỹ: Tổng thống Trump ký dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chính phủ đóng cửa

Ngày 27/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký phê duyệt dự luật chi tiêu tạm thời nhằm cấp ngân sách cho các cơ quan của chính phủ hoạt động cho tới ngày 21/11.

 Văn kiện này trước đó đã được cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua trong nỗ lực tránh nguy cơ chính phủ bị đóng cửa và giúp các nhà lập pháp lưỡng đảng tiếp tục tìm cách giải quyết những bất đồng nhằm đạt được thỏa thuận về gói chi tiêu ngân sách cho tài khóa 2020.

 Đề xuất ngân sách cho việc xây dựng bức tường biên giới của Tổng thống Trump vẫn là vấn đề mấu chốt gây chia rẽ giữa các nhà lập pháp hai đảng. Hạ viện Mỹ đã thông qua 10 trong 12 dự luật chi tiêu hàng năm vào đầu mùa Hè vừa qua, trong khi Thượng viện Mỹ vẫn không thể thông qua một dự luật phân bổ ngân sách nào cho tài khóa 2020 do các nhà lập pháp đảng Dân chủ phản đối việc chi thêm 5 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico theo đề xuất của Tổng thống Trump, đồng thời cho rằng các dự luật khác cần ngăn chặn Tổng thống Trump sử dụng quyền ban bố tình trạng khẩn cấp để có thể sử dụng tiền từ các nguồn ngân sách khác cho bức tường biên giới.

 Tháng 7 vừa qua, Tổng thống Trump và giới lãnh đạo hai đảng trong lưỡng viện Quốc hội đã đạt được thỏa thuận ngân sách nâng mức trần nợ công và chi tiêu liên bang trong 2 tài khóa tiếp theo. Thỏa thuận này cho phép chính phủ liên bang vay thêm tiền và tránh được nguy cơ vỡ nợ trong những tháng tới, đồng thời nâng ngân sách cho quốc phòng và các vấn đề trong nước. Tuy nhiên, Quốc hội vẫn cần phải thông qua dự luật hàng năm để cấp ngân sách cho các cơ quan. Nếu biện pháp mới không được thông qua, việc cấp ngân sách sẽ hết hiệu lực sau nửa đêm 30/9, khi tài khóa hiện tại kết thúc.

 Trước đó, Chính phủ Mỹ đã đóng cửa suốt hơn 1 tháng, từ tháng 12/2018 sang tháng 1/2019, sau khi Tổng thống Trump từ chối ký phê duyệt một dự luật chi tiêu do bất đồng về kinh phí xây bức tường biên giới. (VTV.vn 28/9)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More