Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 20-6-2019

Post date: 20/06/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Bộ Xây dựng tiếp tục cử đoàn thanh tra mới về Vĩnh Phúc. 1

2.  "Bộ trưởng Xây dựng cần đứng ra xin lỗi vụ đoàn thanh tra vòi tiền". 2

3. Ngăn chặn nạn lộng quyền, nhũng nhiễu khi thanh tra. 3

CHỈ THỊ MỚI 4

4.Xử lý nghiêm cán bộ nếu vi phạm quy chế thi THPT 2019. 4

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 5

5.Hậu Giang: “Cà phê doanh nhân” - Cơ hội cho các doanh nghiệp. 5

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 6

6. Việt Nam tụt bậc về chỉ số nộp thuế. 6

7. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ ấn tượng về tốc độ phát triển kinh tế Việt Nam.. 8

8. Doanh nghiệp vẫn còn khổ vì thanh, kiểm tra liên miên. 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

9.   Cán bộ vi phạm, xử lý thế nào?. 10

QUẢN LÝ.. 11

10.  Sẽ giảm khoảng 5% số lượng cấp ủy viên cấp tỉnh, cấp huyện. 11

11. “Thời đại 4.0, phải cho phép công chức được mắc sai lầm”. 13

12. Có thực sự khó xử lý vi phạm xây dựng?. 14

13.  Tổng Kiểm toán Hồ Đức Phớc: Đưa ra khỏi ngành những cán bộ “vòi vĩnh”, “chung chi”  15

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 16

14. Sẽ dùng thẻ điện tử thay sổ bảo hiểm xã hội 16

15.  Hải quan triển khai đo mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2019. 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

16.Chính phủ công bố ngân sách hỗ trợ dịch tả heo châu Phi 16

PHÁP LUẬT. 18

17.  Kỷ luật cảnh cáo Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình. 18

18. Cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La. 18

THẾ GIỚI 19

19. Nga chuẩn bị áp dụng thị thực điện tử cho người nước ngoài 19

 TIÊU ĐIỂM

Bộ Xây dựng tiếp tục cử đoàn thanh tra mới về Vĩnh Phúc

Bộ Xây dựng vừa cử một đoàn thanh tra mới về huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) để tiếp tục thanh tra công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch được duyệt, công tác cấp phép xây dựng... tại một số dự án ở huyện.

 Theo đó, đoàn thanh tra mới bắt đầu làm việc từ ngày 18/6 gồm 11 cán bộ, thanh tra trong 25 ngày, không kể thứ 7 và chủ nhật.

 Trước đó, Công an tỉnh Vĩnh Phúc thông báo ngày 12/6 đã bắt quả tang, khám xét nơi làm việc tại UBND huyện Vĩnh Tường của bà Nguyễn Thị Kim Anh (44 tuổi, Phó trưởng Phòng phòng chống tham nhũng - Thanh tra Bộ Xây dựng) và ông Đặng Hải Anh (38 tuổi, chuyên viên thanh tra Phòng Thanh tra Xây dựng 2, Thanh tra Bộ Xây dựng). Hai người này đang bị tạm giữ ở trại tạm giam do Công an tỉnh quản lý.

 Cơ quan điều tra cáo buộc, bà Kim Anh và ông Hải Anh đã nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch được phê duyệt, công tác cấp phép xây dựng, quản lý sau cấp phép và quản lý đầu tư tại một số dự án ở huyện Vĩnh Tường.

 Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng gồm 5 người do bà Kim Anh làm trưởng đoàn về làm việc tại huyện Vĩnh Tường từ giữa tháng 4.

 Ngay sau khi bị cơ quan công an bắt quả tang, lập biên bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo khẩn trương làm rõ vụ "vòi tiền" của một số cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng. Cùng với đó là yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát việc bổ nhiệm Phó trưởng phòng với bà Kim Anh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan nếu có sai phạm.

 Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc hôm 18/6 cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với 3 cán bộ đoàn thanh tra thuộc Bộ Xây dựng về tội nhận hối lộ.

 Theo đó, bà Nguyễn Thị Kim Anh (trưởng đoàn thanh tra) cùng hai thành viên là ông Đặng Hải Anh và Nguyễn Thuỳ Linh bị khởi tố về tội nhận hối lộ.

 Luật sư Nguyễn Minh Long (đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc chấp nhận là người bào chữa cho bị can Linh. Các luật sư do bị can Kim Anh và Hải Anh mời cũng được cơ quan công an chấp nhận. (Vneconomy.vn 19/6, Kiều Linh)Về đầu trang

"Bộ trưởng Xây dựng cần đứng ra xin lỗi vụ đoàn thanh tra vòi tiền"

Trao đổi với PV Dân Việt, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, trong vụ thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền đã bị Công an khởi tố, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà với trách nhiệm người đứng đầu ngành nên xin lỗi công khai trước công luận.

 Vào chiều qua Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó trưởng Phòng phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng, để điều tra về hành vi nhận hối lộ. Cũng bị khởi tố để điều tra về hành vi nhận hối lộ còn có ông Đặng Hải Anh, Chuyên viên Phòng thanh tra xây dựng 2 và bà Nguyễn Thùy Linh, cán bộ Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra, thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng.

 Theo Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an), việc khởi tố điều tra là để làm rõ hành vi của những người sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật hình sự, đây là khía cạnh thứ nhất. Còn ở khía cạnh thứ hai, đó là trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tiêu cực tại cơ quan, đơn vị.

 Theo Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ có nêu rõ: “Người đứng đầu bộ, ngành, địa phương phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng, nhà nước về phòng chống tham nhũng; nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại đơn vị, cơ quan mình thì phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước”.

 “Trong vụ các Thanh tra của Bộ Xây dựng vòi tiền và bị khởi tố ở Vĩnh Phúc, chắc chắn ông Bộ trưởng Bộ Xây dựng phải chịu trách nhiệm. Một Bộ có nhiều lĩnh vực, nhiều công việc, Bộ trưởng có thể sẽ phân công cho Thứ trưởng nào đó phụ trách theo lĩnh vực, Thứ trưởng nào phụ trách lĩnh vực mà để xảy ra tiêu cực thì phải chịu trách nhiệm trước tiên”, Tướng Cương nói.

 Vẫn theo Tướng Lê Văn Cương, vụ án Thanh tra của Bộ Xây dựng vòi tiền là rất nghiêm trọng, khiến dư luận hết sức bức xúc. “Với trách nhiệm là người đứng đầu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cần công khai xin lỗi trước công luận về những vi phạm, tiêu cực của cán bộ cấp dưới. Nếu Bộ trưởng làm như vậy tôi cho rằng sẽ củng cố niềm tin của người dân đối với cá nhân ông cũng như với ngành Xây dựng”, Tướng Cương bày tỏ.

 Cũng nhìn nhận về vấn đề liên quan đến trách nhiệm, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: Xét về quan hệ hành chính, những Thanh tra của Bộ Xây dựng trong vụ đi thanh tra ở Vĩnh Phúc, họ chính là  những người thay mặt Bộ, thay mặt Thanh tra của Bộ để làm nhiệm vụ công quyền. Khi thực thi nhiệm vụ, nếu họ có vi phạm, tiêu cực thì cấp trên không thể không có trách nhiệm. Trước hết là trách nhiệm của Chánh Thanh tra Bộ, sau đó là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc đề bạt, giới thiệu người không đủ phẩm chất đó và có cả trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Xây dựng.

 Theo ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, vụ án các thanh tra Bộ Xây dựng vòi tiền trước hết phải xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe phòng ngừa chung. Về vấn đề làm sao công tác thanh tra, kiểm tra không xảy ra những tiêu cực, theo ông Sửu điều cốt lõi chính là công tác cán bộ. “Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói, cán bộ làm ở cơ quan phòng, chống tham nhũng trước hết phải thật sự trong sạch, phải là người có bản lĩnh, dũng khí, kiên quyết đấu tranh bảo vệ cái đúng, không khoan nhượng với tham nhũng, có như vậy mới làm được”, ông Sửu cho hay. (Danviet.vn 19/6, Lương Kết)Về đầu trang

Ngăn chặn nạn lộng quyền, nhũng nhiễu khi thanh tra

Vụ cán bộ thanh tra của Bộ Xây dựng bị tạm giữ vì hành vi vòi tiền khi thanh tra tại tỉnh Vĩnh Phúc khiến dư luận sửng sốt. 

 Vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng này đã phần nào cho thấy công tác thanh tra cũng như công tác hậu kiểm sau thanh tra, kiểm tra của Bộ Xây dựng còn thiếu chặt chẽ: những người đang thực hiện công vụ, làm công tác chống tham nhũng có thể lộng quyền, nhũng nhiễu khi phát hiện vi phạm, vì trong khi thi hành công vụ họ có thể “thay trắng đổi đen” trong tầm tay của mình, bỏ qua cho các hành vi vi phạm pháp luật.

 Việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hàng năm của các bộ ngành là nhằm phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Với chức năng nhiệm vụ của mình, đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hoàn toàn có thẩm quyền lập biên bản để xử lý các hành vi vi phạm hành chính; đối với các hành vi vi phạm có tính chất, mức độ nghiêm trọng và có dấu hiệu của hành vi tội phạm, đoàn thanh tra, kiểm tra có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để đề nghị điều tra, làm rõ.

 Thế nhưng, thực tế có những người làm công tác thanh tra, kiểm tra đã sử dụng công cụ quyền lực mà Nhà nước trao cho mình để kiếm chác, vòi vĩnh, thỏa hiệp với các hành vi vi phạm pháp luật. Thế nên đã có những vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng chỉ bị phát hiện khi cơ quan điều tra vào cuộc, khởi tố vụ án hình sự; trước đó đã có nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành của các đoàn thanh tra nhưng không phát hiện ra sai phạm.

 Điều đó cho thấy, ngoài yếu kém về năng lực chuyên môn cũng không tránh khỏi việc thương lượng, dẫn đến thỏa hiệp, bỏ qua cho các hành vi sai phạm. Hậu quả của việc thỏa hiệp để đôi bên cùng có lợi này là pháp luật nhà nước đã bị xem thường, cơ quan, doanh nghiệp vi phạm vẫn tiếp tục hành vi vi phạm.

 Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành hàng năm đều nằm trong kế hoạch đã được người đứng đầu của các bộ ngành phê duyệt. Thế nhưng có không ít trường hợp thiếu giám sát, giao khoán hết cho trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra. Đã đến lúc các bộ ngành cần phải xốc lại và siết chặt hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ thực thi công vụ.

 Người đứng đầu các bộ ngành có cán bộ, cấp dưới vi phạm cũng phải chịu trách nhiệm liên đới, hoàn toàn không thể vô can. Việc kiểm tra, giám sát sau thanh tra, kiểm tra cần chặt chẽ hơn, nhằm ngăn ngừa, chấn chỉnh các sai phạm của những người thực thi công vụ. (Sài Gòn Giải Phóng 19/6, Nguyễn Đước)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Xử lý nghiêm cán bộ nếu vi phạm quy chế thi THPT 2019

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trong công điện vừa gửi đến Giám đốc các đại học, học viện, Hiệu trưởng các trường đại học, Hiệu trưởng các trường cao đẳng sư phạm tham gia tổ chức Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019. 

 Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, trung thực và an toàn tuyệt đối, trong công điện Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu giám đốc/hiệu trưởng các cơ sở đào tạo nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật; phân công rõ nhiệm vụ và quyền hạn của từng cán bộ trong từng khâu tổ chức thi.

 Cùng với đó là tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ được phân công công tác coi thi, chấm thi, thanh tra thi, đảm bảo tất cả các cán bộ được phân công trong từng quy trình tổ chức thi phải nắm vững và thực hiện nhiệm vụ theo đúng Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

 Đồng thời, phối hợp với các địa phương bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn và tạo điều kiện thuận lợi tối đa về đi lại, ăn ở cho cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng về làm thi tại địa phương.

 Bộ trưởng cũng chỉ đạo giám đốc/hiệu trưởng các cơ sở đào cử cán bộ đảm bảo yêu cầu về số lượng và chất lượng, nắm vững về quy trình, kỹ thuật, làm việc trách nhiệm, công tâm, khách quan tham gia Ban chấm thi trắc nghiệm; chuẩn bị kỹ và thực hiện công tác chấm thi, chấm phúc khảo các môn trắc nghiệm theo đúng Quy chế thi, đảm bảo khách quan, trung thực, đúng tiến độ, đúng quy định theo sự chỉ đạo thống nhất của của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia.

 Phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện kế hoạch tổ chức Kỳ thi, nhất là với đơn vị nghiệp vụ của ngành Công an để kịp thời phát hiện mọi hành vi tiêu cực, vi phạm Quy chế thi, ngăn chặn việc đưa các thiết bị, vật dụng trái phép vào phòng thi, nơi chấm thi, nhất là các thiết bị công nghệ cao sử dụng với mục đích gian lận, đảm bảo kỷ cương và công bằng của Kỳ thi.

 Trong thời gian tổ chức Kỳ thi, chấm thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu thủ trưởng các cơ sở đào tạo trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng - Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia trong việc thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ của đơn vị được phân công.

 Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo thi sẽ xử lý kỷ luật nghiêm khắc cán bộ coi thi, chấm thi, thanh tra thi có hành vi vi phạm Quy chế thi cũng như quy trình tổ chức Kỳ thi.

 Kết quả tham gia tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia tại địa phương là căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ sở đào tạo năm 2019. (Vneconomy.vn 19/6, Thu Hằng)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hậu Giang: “Cà phê doanh nhân” - Cơ hội cho các doanh nghiệp

Mới đây, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân” lần thứ I với chủ đề “Đồng hành và chia sẻ”.

 Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân” lần thứ I với chủ đề “Đồng hành và chia sẻ”, thu hút sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh.

 Theo ông Nguyễn Thái Bình - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang, tỉnh hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp. Trong thời gian qua, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh là địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp, hội viên phản ánh những vấn đề vướng mắc, khó khăn đến các sở, ngành và đơn vị liên quan cũng là đầu mối tìm kiếm thị trường xúc tiến thương mại những sản phẩm doanh nghiệp của tỉnh sẵn có, nhất là trong lĩnh vực nông, thủy sản.

 Việc tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân”, không chỉ tạo điểm hẹn để chính quyền tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn đang tồn tại, mà đây còn là dịp để các đơn vị có cơ hội quảng bá nhiều hơn về sản phẩm của mình, tìm kiếm đối tác, mở rộng kinh doanh. Tuy mới tổ chức lần đầu nhưng chương trình đã đón hơn 40 doanh nghiệp tham dự.

 Tại đây những doanh nghiệp đều bày tỏ sự phấn khởi khi được thẳng thắn nói lên những khó khăn, vướng mắc của mình, đồng hành cùng với đó là sự chia sẻ hết mình, đầy trách nhiệm của Lãnh đạo tỉnh ủy, UBND và các ban ngành hữu quan của tỉnh. Chương trình “Cà phê doanh nhân” sẽ được Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang tổ chức mỗi tháng 1 lần vào ngày thứ 7 tuần thứ 2 các tháng.

 Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang - Lữ Văn Hùng cho rằng, “Cà phê doanh nhân” là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, là động thái tích cực của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang trong việc cải thiện môi trường đầu tư cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các đơn vị tìm hiểu, trao đổi, tìm cơ hội hợp tác và thẳng thắn nói lên tâm tư tình cảm, từ đó chính quyền tỉnh có những giải pháp xử lý cụ thể, hỗ trợ hết mình cho doanh nghiệp làm ăn phát triển, đồng hành cùng với sự phát triển kinh tế của địa phương.

 Ông Lữ Văn Hùng đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang duy trì liên tục hoạt động này để các doanh nghiệp có cơ hội hợp tác cùng nhau phát triển, đồng hành cùng với sự phát triển kinh tế của địa phương. (VOVNews 19/6, Tấn Phong) Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam tụt bậc về chỉ số nộp thuế

Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính vừa công bố báo cáo chỉ số đánh giá về nộp thuế của Ngân hàng Thế giới (WB). Theo đó xếp hạng về chỉ số nộp thuế của Việt Nam năm 2019 bị đứng cuối bảng so với các nước trong khu vực...

 Theo Tổng cục Thuế, đơn vị này được giao nhiệm vụ thực hiện các giải pháp để nâng xếp hạng chỉ số nộp thuế và bảo hiểm xã hội lên 30 - 40 bậc vào năm 2021, riêng năm 2019 nâng lên 7 đến 10 bậc trong bảng xếp hạng của WB.

 Báo cáo Môi trường kinh doanh lần đầu được thực hiện vào năm 2003, với tên gọi là Doing business (DB) năm 2004, xem xét 5 chỉ số với 133 nền kinh tế. Đến năm 2018, Doing business 2019 công bố ngày 31/10/2018 xếp hạng 190 nền kinh tế với 11 bộ chỉ số, trong đó có "Chỉ số Nộp thuế và Bảo hiểm xã hội".

 Để thực hiện bảng xếp hạng này, WB tập hợp những thông tin về những thay đổi trong khuôn khổ pháp lý, thủ tục hành chính và những trở ngại về kỹ thuật trong việc bắt đầu hoặc mở rộng hoạt động của một doanh nghiệp.

 Trong bảng xếp hạng mới nhất này, WB đánh giá các nước trong ASEAN đều có những thay đổi về thứ hạng và kết quả xếp hạng về chỉ số nộp thuế. Riêng về chỉ số nộp thuế của Việt Nam năm 2019 thấp hơn một số quốc gia trong khu vực như thấp hơn Singapore 123 bậc, thấp hơn Thái Lan 72 bậc, thấp hơn Brunei 47 bậc...

 Đối với Việt Nam, dựa trên các tình huống WB đánh giá chỉ số nộp thuế năm 2019 với 4 tiêu chí thành phần gồm tổng mức thuế suất, thời gian nộp thuế, số lần nộp thuế và chỉ số kê khai. Với phương pháp tính này thì Việt Nam có điểm 0 cho cả 2 chỉ số thành phần về hoàn thuế.

 Kết quả của DB2018 với thời gian chuẩn bị hồ sơ hoàn thuế của Việt Nam là 1,5 giờ và có số điểm là 97, thời gian nhận được tiền hoàn thuế là 8,6 tuần và có số điểm là 89,49, trong khi kết quả DB2019 thì cả hai chỉ số này đều là 0 điểm. Theo Tổng cục Thuế, do phương pháp tính của DB 2019 có sự thay đổi nên Việt Nam bị gán điểm 0 cho cả hai chỉ số thành phần và hoàn thuế.

 Kết quả chung của DB2019 cho thấy, chỉ số thời gian nộp thuế và bảo hiểm xã hội của Việt Nam là 498 giờ; trong đó, nộp thuế là 351 giờ, nộp bảo hiểm xã hội là 147 giờ và chỉ số này được đánh giá là không có sự thay đổi so với lần đánh giá năm 2018. Số lần nộp thuế là 10 lần; trong đó, các loại thuế 9 lần và bảo hiểm xã hội là 1 lần, chỉ số này đã giảm được 4 lần so với năm 2018. Tổng mức thuế suất trên lợi nhuận là 37,8%; trong đó, thuế là 13,3% và bảo hiểm xã hội là 24,5%. Chỉ số sau kê khai của Việt Nam là 49,08 điểm và điểm đánh giá chung của chỉ số nộp thuế 2019 của Việt Nam là 62,87 điểm.

 Với mức điểm này, theo đánh giá của WB là do điểm DTF về tiêu chí "Sau kê khai (hoàn thuế)" bị giảm mạnh nên kết quả xếp hạng về chỉ số nộp thuế của Việt Nam năm 2019 bị đứng cuối cùng so với các nước trong khu vực.

 Cũng theo đánh giá của WB tại Báo cáo Môi trường kinh doanh trong 3 năm qua, chỉ số nộp thuế có thay đổi tăng về thứ hạng năm 2017, 2018. Năm 2019, nộp thuế vẫn là 1 trong 3 chỉ số (Khởi sự kinh doanh; Nộp thuế; Thực thi hợp đồng) được ghi nhận có cải cách ở Việt Nam. Năm 2019 cũng là năm thứ 5 liên tiếp cải cách về thuế được ghi nhận trong Báo cáo Môi trường kinh doanh.

 Đại diện Tổng cục Thuế cho rằng, với đánh giá về kết quả xếp hạng chỉ số nộp thuế của Việt Nam năm 2019 cho thấy, điểm DTF chung của Việt Nam là 62,87 điểm, giảm 9,9 điểm so với kết quả công bố năm 2018. Như vậy, kết quả xếp hạng chỉ số nộp thuế của Việt Nam năm 2019 là 131 trên tổng số 190 quốc gia được đánh giá, giảm 45 bậc so với đánh giá được công bố năm 2018.

 Nguyên nhân được cho là do chỉ số nộp thuế của một số quốc gia trên thế giới như Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc... có nhiều cải cách tích cực được ghi nhận dẫn đến sự thay đổi thứ hạng chung về môi trường kinh doanh. Ngoài ra, có một số cải cách thuế của Việt Nam chưa được WB ghi nhận. Cụ thể như đây là năm thứ 3 liên tiếp thời gian nộp thuế không được ghi nhận giảm mặc dù những cải cách về thể chế, thủ tục nộp thuế đã được thực thi mạnh.

 Bên cạnh đó, trong DB2019, số lần nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam vẫn bị tính là 5 lần (4 lần tạm nộp và 1 lần quyết toán) mà chưa ghi nhận là nộp thuế điện tử để giảm xuống 1 lần. Việc thay đổi cách tính điểm của WB cũng kéo theo một số tiêu chí chấm điểm của Việt Nam cũng thay đổi. Như chỉ số kê khai được đưa vào từ năm 2017 được đánh giá dựa trên các thành phần là hoàn thuế giá trị gia tăng đối với trường hợp đầu vào lớn hơn đầu ra và thanh kiểm tra do kê khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong báo cáo DB2019, chỉ số sau kê khai có những biến động mạnh là giảm điểm số và giảm thứ hạng của chỉ số nộp thuế Việt Nam... (VnEconomy.vn 19/6)Về đầu trang

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ ấn tượng về tốc độ phát triển kinh tế Việt Nam

“Chúng tôi ấn tượng với tốc độ phát triển kinh tế đi đôi với nhu cầu phát triển năng lượng của Việt Nam”. Đây là nhận định của ông Francis R. Fannon, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tại buổi gặp gỡ với báo chí Việt Nam chiều 18/6 tại Hà Nội.

 Theo ông Fannon: “Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến chống tham nhũng và tăng cường minh bạch. Đây là những yếu tố mà doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng đặc biệt quan tâm khi tính toán đầu tư vào Việt Nam”.

 Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Francis R. Fannon cho biết năng lượng là một trong những ưu tiên trọng tâm của chính sách ngoại giao Mỹ. Theo dự báo, đến 2040, nhu cầu năng lượng của khu vực Ấn độ-Thái Bình Dương sẽ chiếm 60% nhu cầu năng lượng toàn cầu.

 Với vai trò là một trong những quốc gia sản xuất nguồn cung năng lượng lớn nhất thế giới, Mỹ mong muốn hỗ trợ cho các nước trong đó có Việt Nam đảm bảo nguồn cung năng lượng.

 “Chúng tôi thấy được nhu cầu năng lượng của Việt Nam đang tăng nhanh, chúng tôi ấn tượng với tốc độ phát triển kinh tế đi đôi với nhu cầu phát triển năng lượng của Việt Nam”, ông Fannon nói.

 Ông Francis R. Fannon là một trong những Trợ lý, chiến lược gia của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về chính sách đối ngoại về năng lượng và an ninh quốc gia. Năm 2017, tại Đà Nẵng, Tổng thống Donald Trump đã công bố chiến lược Ấn độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Theo đó, chiến lược này tập trung vào 3 trụ cột: Kinh tế số, hạ tầng và năng lượng.

 Vì thế, chuyến thăm Việt |Nam và Thái Lan lần này của ông Francis R. Fannon được cho là tìm kiếm một cách tiếp cận mới của Mỹ về an ninh năng lượng với châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là khu vực ASEAN, nơi Thái Lan đang giữ cương vị Chủ  tịch và Việt nam sẽ tiếp quản vị trí này vào năm 2020 sắp tới.

 Tại buổi họp báo chiều 18/6, ông Francis R. Fannon khẳng định, Mỹ thấy rõ nhu cầu tăng trưởng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, ASEAN đặc biệt trong lĩnh vực an ninh năng lượng mà Việt nam là một trong những mắt xích quan trọng ở khu vực.

 “Đối thoại An ninh năng lượng Việt Nam-Hoa Kỳ đã diễn ra thành công tại Washington hồi tháng 4 vừa qua”, ông Francis R. Fannon nhấn mạnh: “Sau Đối thoại, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được những kết quả cụ thể, làm sao để hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ đi từ lời nói đến hành động”.

 Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Francis R. Fannon đánh gía cao triển vọng hợp tác trong lĩnh vực nhập khẩu khí đốt giữa hai nước; cho biết qua các cuộc gặp gỡ tiếp xúc, các doanh nghiệp năng lượng Hoa Kỳ đều muốn đầu tư vào Việt Nam.

 Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Francis R. Fannon nhấn mạnh việc chính phủ Việt Nam đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và tăng cường minh bạch thông tin nhận được sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp Hoa Kỳ. Ông nhấn mạnh đây sẽ là tiền đề thuận lợi để doanh nghiệp năng lượng Hoa Kỳ đẩy mạnh đầu tư vào Việt nam trong thời gian tới.

 “Quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ là quan hệ đối tác sâu rộng và đang phát triển rất nhanh,. Chúng tôi nhìn thấy những cơ hội gia tăng nhanh giữa hai nước đặc biệt khi Việt Nam chuẩn bị đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN và luôn là thành viên tích cực của ASEAN”, ông Fannon nói.

 Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Francis R. Fannon khẳng định, với những đóng góp tích cực của mình, Việt Nam sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong Chiến lược Ấn độ-Thái Bình Dương của Mỹ. Và năng lượng sẽ là yếu tố thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam-Hoa Kỳ đem lại lợi ích cho cả hai phía. (VOV.vn 18/6)Về đầu trang

Doanh nghiệp vẫn còn khổ vì thanh, kiểm tra liên miên

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) mới đây có những bình luận về hoạt động thanh kiểm tra doanh nghiệp quá nhiều là gánh nặng đối với cộng đồng doanh nghiệp.

 Vị chuyên gia cho rằng thanh tra, kiểm tra vốn là biện pháp quản lý cần thiết của nhà nước, chắc chắn cần được sử dụng để đảm bảo sự tuân thủ, thực thi pháp luật của doanh nghiệp. Nhưng ở nhiều nơi, hiệu quả quản lý chưa thấy đâu, mà thực tế gánh nặng thanh tra lại là ám ảnh đối với nhiều doanh nghiệp. Đó là tần suất thanh tra quá nhiều, cách thức thực hiện quá phiền hà. Nó tạo thêm chi phí lớn cho doanh nghiệp, làm gián đoạn công việc kinh doanh và triệt tiêu khả năng cạnh tranh.

 "Có doanh nghiệp vẫn phản ánh với chúng tôi rằng nhiều đoàn vào doanh nghiệp đã chủ động đổi cách gọi, không còn là đoàn thanh tra, kiểm tra nữa mà là viếng thăm doanh nghiệp. Hạn chế nhất của tình trạng thanh, kiểm tra là căn cứ thực hiện không khoa học, tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp không minh bạch. Thường, doanh nghiệp bị thanh tra, kiểm tra không phải dựa trên căn cứ, nguy cơ nào cụ thể mà phụ thuộc khá lớn vào sự chủ quan của công chức liên quan", ông Tuấn nói.

 Tâm lý nắm kẻ có tóc chứ hơi đâu túm kẻ trọc đầu, doanh nghiệp cứ kinh doanh lớn thì tất nhiên phải sai nhiều, theo ông Tuấn rất phổ biến trong hệ thống cơ quan chính quyền. Vì vậy, công ty càng kinh doanh lớn, càng làm ăn bài bản thì càng phải đón tiếp nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra. Nhiều điều tra doanh nghiệp của VCCI thời gian qua đã khẳng định thực tế phản phát triển này. Thử hỏi làm sao doanh nghiệp có động lực để lớn, để làm ăn bài bản?

 CEO của startup với chuỗi 20 cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội cũng không ít lần than thở vì bị thanh tra liên miên. Ông kể rằng có đợt 20 ngày đã phải tiếp tới 7 đoàn thanh, kiểm tra.

 "Do quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, tôi đã phải thành lập thêm một bộ phận chuyên tiếp đón đoàn. Đội đấy gồm 3 người với tổng lương gần 30 triệu đồng. Công việc của đội này là chờ các đoàn kiểm tra đến để in giấy tờ, gọi điện trước để biết cần chuẩn bị cái gì", vị CEO nói.

 Ông cho biết trong 120 nhân viên công ty luôn được quán triệt việc xây dựng một doanh nghiệp thực phẩm sạch, không làm gì trái đạo đức, pháp luật. Thường các doanh nghiệp khác sẽ im lặng cam chịu nhưng ông chọn cách chia sẻ thẳng thắn dù xác định có thể sẽ phải đóng cửa doanh nghiệp sau mỗi lần phàn nàn về thái độ của nhân viên thanh, kiểm tra.

 "Tôi muốn sự thay đổi. Nếu vấn đề thanh, kiểm tra quá nhiều không được giải quyết, doanh nghiệp sẽ không thể lớn lên. Thanh tra đến hú còi xe inh om khiến khách hàng đang mua tưởng có chuyện vi phạm gì lớn lắm", vị CEO phàn nàn trong khi các hộ kinh doanh thực phẩm bẩn tràn lan vỉa hè, ngoài chợ…không kiểm tra nhưng một chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch lại khổ sở để tồn tại vì bị thanh tra quá nhiều.

 Cách hành xử nhũng nhiễu doanh nghiệp là muôn hình vạn trạng, trong đó có thanh tra, kiểm tra. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI kể, trước đây có một chủ doanh nghiệp hay tham gia thảo luận chính sách. Vị doanh nhân nhiều lần phát biểu, chỉ trong 3 tháng, các cửa hàng của công ty đã bị thanh tra, kiểm tra hơn 20 lần. Vụ việc này từng được Thủ tướng yêu cầu Tp.Hà Nội kiểm tra. Song, cơ quan kiểm tra Hà Nội báo cáo: Qua 18 lần kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiêu hủy "18 kg cam" không rõ nguồn gốc xuất xứ, xử trên 1,9 triệu đồng theo quy định của pháp luật.

 Mỗi lần kiểm tra phát hiện 1 kg cam, phạt 100.000 đồng. Nếu kiểm tra liên tục mà kết quả như vậy thì có cần kiểm tra nhiều đến như vậy không.

 Theo số liệu một khảo sát của VCCI, có 66% trong số 11.000 doanh nghiệp được hỏi xác nhận họ phải trả các chi phí không chính thức. Các chi phí không chính thức cần phải có khi doanh nghiệp làm thủ tục cấp mặt bằng, cấp giấy phép kinh doanh và tiếp đón các đoàn thanh tra, kiểm tra.

 Kết quả vụ thanh tra Công ty cổ phần Con Cưng gần đây cũng để lại nhiều hệ lụy đối với doanh nghiệp.

 Là một chuỗi cửa hàng cho mẹ và bé trên cả nước với sự tham gia của nhiều quỹ đầu tư trong và ngoài nước, sự vụ kiểm tra đã ảnh hưởng đến uy tín và khiến doanh số ngay lập tức giảm 20% tức 1-2 tỷ/ngày, kéo dài khoảng 3 tháng. Vụ thanh tra Con Cưng rùm beng đến mức Chính phủ cũng phải lên tiếng, chỉ đạo làm rõ.

 Mới đây Bộ Công Thương mới chính thức "nghiêm khắc phê bình ông Trịnh Văn Ngọc và yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc với vai trò người đứng đầu trong vụ việc kiểm tra Công ty Cổ phần Con Cưng, không để xảy ra sơ suất khi giải quyết công việc". (Vneconomy.vn 19/6)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Cán bộ vi phạm, xử lý thế nào?

Dự thảo Nghị định kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đang được các cơ quan chức năng lấy ý kiến, hoàn thiện. Đây là nỗ lực của Chính phủ trong đổi mới phương thức quản lý, điều hành, xây dựng Chính phủ trong sạch, liêm chính, kiến tạo phục vụ nhân dân và doanh nghiệp; gắn liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành pháp luật.

 Có thể thấy, xử lý vi phạm hành chính là lĩnh vực rất rộng, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, ở mọi cấp chính quyền; có ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến quyền tài sản, quyền nhân thân của công dân và đến tất cả các doanh nghiệp. Đây cũng là lĩnh vực nếu không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên, dễ dẫn đến lạm quyền, lộng quyền, tùy tiện.

 Việc xử phạt vi phạm hành chính hiện nay thuộc thẩm quyền 14 loại cơ quan và 183 chức danh. Chính vì vậy, việc thực hiện thống nhất, nghiêm minh, kịp thời, tương xứng với các hành vi vi phạm không khỏi có những kẽ hở, tùy tiện, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật. Cùng một hành vi vi phạm của cán bộ trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, nhưng mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi địa phương áp dụng một chế tài khác nhau, có nơi cảnh cáo, có nơi khiển trách…

 Bên cạnh đó, việc xử lý cán bộ sai phạm trong quá trình này như thế nào cũng là vướng mắc lớn. Theo các chuyên gia, hiện nay chưa có quy định từng hành vi vi phạm của cán bộ thì bị xử lý thế nào. Như hành vi không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì bị cảnh cáo hay giáng chức; áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả không đúng, không đầy đủ đối với hành vi vi phạm hành chính thì bị khiển trách hay cảnh cáo; giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý vi phạm hành chính thì có bị cách chức không…?

 Bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật không chỉ với đối tượng vi phạm pháp luật hành chính mà cả cán bộ có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính. Đấy là cơ chế tự kiểm soát của bộ máy; là yêu cầu của pháp chế, sự nghiêm minh, thống nhất của pháp luật và cũng chính là việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính mà Chính phủ hướng tới. Việc xây dựng nghị định phải hướng tới các quy định cụ thể trong từng lĩnh vực gắn với chế tài xử lý tương ứng hình thức khiển trách; cảnh cáo; hạ bậc lương; giáng chức; cách chức; buộc thôi việc trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời quy trình và chế tài xử lý công khai tạo nên sự thống nhất, minh bạch trong áp dụng pháp luật. Đặc biệt là người dân có thể giám sát được việc thực hiện của người có thẩm quyền. Mặt khác, cần làm rõ trình tự, thủ tục để kiểm tra, thẩm quyền tiến hành kiểm tra, cũng như đối tượng được kiểm tra và theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện kết luận kiểm tra…

 Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính, bao gồm cả giám sát từ nhân dân là yêu cầu từ Thủ tướng Chính phủ. Các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, tích cực tham gia xây dựng văn bản pháp luật và góp ý, phê phán trước công luận những hành vi vi phạm, gây sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính giúp cơ quan thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. (Đại Biểu Nhân Dân 19/6, Thanh Hà)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Sẽ giảm khoảng 5% số lượng cấp ủy viên cấp tỉnh, cấp huyện

Ngày 18/6, tại Hà Nội, Tạp chí Xây dựng Đảng (Ban Tổ chức Trung ương) tổ chức triển khai công tác thông tin tuyên truyền về Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cho phóng viên lĩnh vực xây dựng Đảng của một số cơ quan thông tấn, báo chí.

 Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng (Ban Tổ chức Trung ương) Ngô Minh Tuấn đã thông tin nhanh những nét mới và một số nội dung cần quan tâm khi triển khai thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII.

 Ông Ngô Minh Tuấn cho biết, Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kế thừa có bổ sung 4 nội dung còn phù hợp trong Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI và cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

 Về cơ cấu cấp ủy theo địa bàn, lĩnh vực, Chỉ thị thống nhất quy định một số chức danh cụ thể có cơ cấu ban thường vụ. Số cơ cấu còn lại do cấp ủy quyết định theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị và khả năng đáp ứng của cán bộ. Đối với cơ cấu cán bộ nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số trong cấp ủy, Chỉ thị 35-CT/TW định hướng phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên và có cán bộ nữ trong Ban Thường vụ; tỷ lệ cán bộ trẻ từ 10% trở lên. Tỷ lệ cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số phù hợp với đặc điểm, cơ cấu dân tộc và điều kiện cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

 Chỉ thị 35-CT/TW quy định rõ số lượng cấp ủy viên và ủy viên Ban Thường vụ các cấp; đồng thời do thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, 7 khóa XII nên sẽ giảm khoảng 5% số lượng cấp ủy viên cấp tỉnh, cấp huyện so với số lượng tối đa đã được Trung ương xác định ở nhiệm kỳ 2015 - 2020. Quy trình nhân sự thực hiện theo Quy định số 105 ngày 19/12/2017 của Bộ Chính trị, hướng dẫn của cấp ủy có thẩm quyền và được cụ thể hóa để xây dựng quy trình mới đối với 2 đối tượng là nhân sự lần đầu tham gia cấp ủy và nhân sự tái cử cấp ủy.

 Chỉ thị 35-CT/TW kế thừa, nhưng có điều chỉnh 3 nội dung trong Chỉ thị 36-CT/TW. Trong đó, Bộ Chính trị lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương bố trí Bí thư cấp ủy cấp tỉnh không là người địa phương theo lộ trình, phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể và đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương.

 Cấp ủy cấp tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch để đến năm 2025 cơ bản hoàn thành chủ trương này ở cấp huyện; khuyến khích thực hiện đối với các chức danh khác. Tiếp tục thực hiện chủ trương thí điểm bầu Bí thư cấp ủy tại Đại hội ở những nơi cấp ủy đoàn kết, thống nhất cao; nhân sự dự kiến giới thiệu là người tiêu biểu, hội tụ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín...

 Đại biểu đại hội Đảng bộ các cấp thực hiện theo hướng giữ nguyên số lượng đại biểu ở khối địa phương, nhưng đổi mới cách phân bổ để bảo đảm thành phần, cơ cấu, giới tính, dân tộc hợp lý. Bên cạnh đó, tăng số lượng đại biểu ở các ngành, lĩnh vực quan trọng.

 Trong thời gian tới, ông Ngô Minh Tuấn đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tập trung tuyên truyền tốt việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong tuyên truyền phải thể hiện quan điểm, định hướng công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử phải thực hiện đúng điều lệ, quy chế, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch cán bộ và sắp xếp, bố trí nhân sự lãnh đạo cơ quan nhà nước các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026...

 Các cơ quan báo chí có biện pháp chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin giả, thông tin không chính thức có dụng ý xấu, nhất là những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, gán ghép, xấu độc trên internet, mạng xã hội, liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự. Chú trọng phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy... (TTXVN 18/6, Quỳnh Hoa) Về đầu trang

“Thời đại 4.0, phải cho phép công chức được mắc sai lầm”

Nhận định có nhiều điểm kỳ lạ, bất thường trong sự phát triển ở thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0, Tiến sĩ Võ Trí Thành cho rằng, cần cho công chức quyền được sáng tạo và mắc sai lầm. Bởi nếu công chức chỉ được làm những điều luật pháp cho phép thì quá trình đổi mới, sáng tạo sẽ diễn ra rất chậm, rất dài và vẫn có thể mắc sai sót.

   Chia sẻ tại Diễn đàn Đổi mới và Phát triển Doanh nghiệp, do Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức sáng 18/6, Tiến sĩ Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế cho biết, trong số 4 cụm từ khoá được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành cho khu vực kinh tế tư nhân là “tạo bình đẳng” trong phát triển, được “bảo vệ”, “khích lệ” và “trao cơ hội”, bản thân ông ấn tượng nhất với cụm từ “trao cơ hội”.

 “Trao cơ hội ở đây không phải là xin-cho, mà là sự nhìn nhận của Chính phủ với kinh tế tư nhân. Nó là cơ hội sản xuất - kinh doanh mang lại cho tư nhân nhiều hơn và đồng thời phản ánh bản chất của quá trình cải cách, đổi mới ở Việt Nam. Yếu tố khích lệ về lâu dài cũng phải được thực hiện đúng cách, đúng cam kết, phù hợp với kinh tế thị trường”, Tiến sĩ Thành nói.

 Nói về yếu tố đổi mới, sáng tạo trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong nền kinh tế, ông Võ Trí Thành nhắc lại vai trò của mỗi cán bộ, công chức trong bộ máy Nhà nước. “Công chức chỉ được làm những điều luật pháp cho phép, còn người dân và doanh nghiệp được làm tất cả những điều luật pháp không cấm. Về nguyên tắc, điều này đúng. Nhưng trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0, phải xem xét lại. Chúng ta phải cho công chức quyền được sáng tạo, thậm chí, cho phép họ được mắc sai lầm.

 Trò chuyện với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chúng tôi cho rằng có rất nhiều điểm kỳ lạ, bất thường trong phát triển ở thời đại 4.0. Quá trình phát triển không phải được mô tả bằng đường tuyến tính kéo dài, mà là những đường gãy khúc. Điều này cho thấy rất nhiều điều chúng ta chưa biết, chưa hiểu rõ. Vậy nên, chúng ta rất cần sự sáng tạo. Nếu công chức chỉ được làm những điều luật pháp cho phép thì quá trình đổi mới, sáng tạo sẽ diễn ra rất chậm, rất dài và vẫn có thể mắc sai sót”, TS. Võ Trí Thành phân tích.

 Theo TS. Võ Trí Thành, người công chức, trong quá trình làm việc, luôn phải đối mặt với sự xung đột giữa một bên là lợi ích riêng tư và một bên là mang lại lợi ích chung cho cộng đồng, hướng tới sự phát triển. Chúng ta hay đòi hỏi người công chức phải chuyên nghiệp, minh bạch và đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Nhưng có một vấn đề gần đây chúng ta mới thảo luận là hệ thống động lực để họ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

 Từ đây, ông Thành đề xuất, cần có cơ chế, động lực khuyến khích công chức làm tốt, thậm chí biết sáng tạo và chấp nhận sai lầm của họ.

 Theo ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, trong những năm qua, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, điển hình như Luật hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nghị quyết số 19/NQ-CP các năm 2014-2018, nay là Nghị quyết số 02/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp…

 Đặc biệt, trong năm 2018, các bộ, ngành đã cắt giảm 6.776/9.956 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm 3.346/6.191 điều kiện kinh doanh. Qua đó, giảm hơn 17.500.000 ngày công, tiết kiệm hơn 6.279 tỷ đồng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

 “Như vậy, hoạt động cải cách chính sách để thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân trong nước sẽ cần phải được thực hiện mạnh mẽ hơn để trở thành động lực chính nhằm tăng năng suất lao động và tăng trưởng kinh tế. Điều này đòi hỏi phải tiếp tục nỗ lực để loại bỏ những trở ngại cho doanh nghiệp tư nhân và tăng cường môi trường pháp lý”, ông Hùng nói. (Danviet.vn 18/6, Hoàng Nhật) Về đầu trang

Có thực sự khó xử lý vi phạm xây dựng?

Công tác quản lý xây dựng được quy định tại nhiều luật nên có trường hợp, cán bộ quản lý quy chiếu theo từng luật để bỏ qua vi phạm, thông đồng với chủ đầu tư hay vòi vĩnh.

 Cho dù có một bộ máy xuyên suốt, từ cấp trung ương đến cấp địa phương, thậm chí, ở nhiều địa phương, lực lượng thanh tra xây dựng còn vươn tới cả cấp quận, quản lý đến cấp phường, xã. Tuy nhiên, có một thực tế, tình trạng vi phạm về xây dựng vẫn tiếp tục gia tăng.

 Mức độ, quy mô vi phạm không còn dừng ở những công trình nhỏ lẻ mà còn có nhiều ở những dự án lớn, nằm ở vị trí đắc địa, nhiều người biết đến.

 Sau hơn 1 năm xây dựng, dự án trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tại số 8B Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội đã bị dừng lại. Bởi theo kết luận của các cơ quan chức năng, chủ dự án đã vi phạm nghiêm trọng về các quy định xây dựng như tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19 dẫn đến chiều cao cả tòa nhà vượt 16 m so với giấy phép, tương đương 5 tầng. Bên cạnh đó, diện tích sàn xây dựng cũng tăng hơn 6.000 m2.

 Điều đáng nói, nằm ở một trong những vị trí đắc địa nhất Hà Nội nhưng phải đến khi vi phạm bị phản ánh rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, công trình mới bị đình chỉ. Chính vì thế, dư luận cũng đặt vấn đề, vì sao thanh tra xây dựng không phát hiện kịp thời và cơ quan quản lý xây dựng phải chịu trách nhiệm như thế nào khi để xảy ra những vi phạm này.

 Ngay sau khi làm rõ vấn đề, UBND TP Hà Nội đã kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến sai phạm tại công trình 8B Lê Trực. Tháng 11/2015, TP Hà Nội bắt đầu phá dỡ phần sai phạm tại dự án này. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm việc phá dỡ vẫn chưa hoàn thành. (VTV.vn 19/6)Về đầu trang

Tổng Kiểm toán Hồ Đức Phớc: Đưa ra khỏi ngành những cán bộ “vòi vĩnh”, “chung chi”

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa ký và ban hành công điện gửi Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ và tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động kiểm toán.

 Theo đó, để tiếp tục nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động kiểm toán, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm trong thực thi công vụ và tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng thông qua hoạt động kiểm toán, Tổng Kiểm toán Nhà nước quán triệt các đơn vị thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về phòng, chống tham nhũng; Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

 Đồng thời, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tổng bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 10 về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

 Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và kiểm soát chất lượng kiểm toán đối với các Đoàn Kiểm toán, Tổ Kiểm toán và Kiểm toán viên nhà nước.

 Đặc biệt là các lĩnh vực kiểm toán, như đất đai, tài nguyên khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản, kiểm toán thuế… trong việc chấp hành những quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

 Lựa chọn bố trí cán bộ, công chức, Kiểm toán viên có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ để đảm nhiệm các vị trí kiểm toán, nhất là đối với các Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán.

 Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu rà soát, đánh giá và báo cáo kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức, Kiểm toán viên không đủ phẩm chất đạo đức, có dấu hiệu hoặc có dư luận về tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu, "vòi vĩnh", "chung chi", gây khó khăn, phiền hà cho đơn vị được kiểm toán.

 Hay lợi dụng nhiệm vụ để vụ lợi, phục vụ động cơ cá nhân, hoặc bỏ sót, cố tình làm sai lệch hoặc giảm bớt kết quả kiểm toán… để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 "Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ, công chức, viên chức, kiểm toán viên thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật", công điện của Tổng Kiểm toán nêu rã. (Vneconomy.vn 19/6, Duyên Duyên)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Sẽ dùng thẻ điện tử thay sổ bảo hiểm xã hội

Từ đầu năm 2020, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người tham gia bảo hiểm. Đây là biện pháp nhằm giải quyết tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ Bảo hiểm y tế, góp phần cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục.

 Theo đó, những người đã có thẻ giấy Bảo hiểm y tế sẽ được bảo hiểm xã hội chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử. Người có bảo hiểm khi đi khám chữa bệnh không cần mang giấy tờ tùy thân, mà có thể thực hiện xác thực bằng thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt... Toàn bộ quá trình khám chữa bệnh sẽ được lưu trữ trên thẻ, tạo thuận lợi cho việc theo dõi và điều trị bệnh. (VTV.vn 19/6)Về đầu trang

Hải quan triển khai đo mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2019

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản giao cục hải quan tỉnh, thành phố có lượng tờ khai lớn và đa dạng về loại hình doanh nghiệp như: Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương triển khai khảo sát mức độ hài lòng doanh nghiệp năm 2019.

 Theo đó, mục tiêu khảo sát doanh nghiệp năm 2019 là đo lường mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với việc thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hải quan tại một số cục hải quan tỉnh, thành phố.

 Xếp hạng đánh giá các chi cục trong mỗi cục hải quan tỉnh, thành phố trên cơ sở tổng hợp kết quả chỉ số hài lòng của doanh nghiệp đối với từng đơn vị.

 Xác định được các ưu thế cũng như các tồn tại của từng chi cục và cục hải quan tỉnh, thành phố nhằm đưa ra giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch cải cách hiện đại hóa hải quan của các cục hải quan tỉnh, thành phố giai đoạn 2016-2020; góp phần thực hiện thành công “Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa ngành hải quan giai đoạn 2016-2020”.

 Theo Tổng cục Hải quan, phạm vi khảo sát doanh nghiệp năm 2019 sẽ áp dụng đối với một số cục hải quan tỉnh, thành phố có số lượng tờ khai lớn và đa dạng về các loại hình doanh nghiệp, giao cục trưởng các cục hải quan tổ chức triển khai khảo sát doanh nghiệp năm 2019, gồm các đơn vị sau: Cục Hải quan Hà Nội, Cục Hải quan Hải Phòng, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, Cục Hải quan Bắc Ninh, Cục Hải quan Đồng Nai, Cục Hải quan Bình Dương.

 Đối với các cục hải quan các tỉnh, thành phố còn lại, Tổng cục Hải quan giao cục trưởng cục hải quan căn cứ kết quả khảo sát năm 2018, các nguồn lực và tình hình thực tế tại đơn vị để chủ động triển khai hoặc chưa triển khai khảo sát doanh nghiệp 2019. (Hải Quan 19/6, N.Linh)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Chính phủ công bố ngân sách hỗ trợ dịch tả heo châu Phi

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP về việc triển khai một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019.

 Nghị quyết nêu rõ: Ngay khi có thông tin về bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại các nước láng giềng vào tháng 8/2018, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, phòng chống dịch bệnh.

 Tuy nhiên, công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi thời gian qua bộc lộ một số tồn tại, bất cập, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng, chống bệnh dịch

 Nghị quyết cũng nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.

 Cụ thể, hỗ trợ người chăn nuôi, hộ nông dân, chủ trang trại, gia trại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn Châu Phi với mức hợp lý trên cơ sở giá thành, chi phí chăn nuôi lợn và phù hợp cho từng loại lợn, đối với lợn nái, lợn đực giống đang khai thác được mức hỗ trợ cao hơn các loại lợn khác.

 Hỗ trợ doanh nghiệp chăn nuôi nhỏ và vừa theo tiêu chí quy định của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 ngày 12/6/2017, (không bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa là công ty con hoặc là công ty có vốn cổ phần chi phối của doanh nghiệp lớn) có lợn buộc phải tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn châu Phi với mức hỗ trợ bằng 30% mức hỗ trợ cho chủ cơ sở chăn nuôi nhưng tối đa không quá 30% số lỗ do dịch bệnh sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng và tiền bồi thường bảo hiểm (nếu có).

 Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo tiêu chí quy định của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 ngày 12/6/2017 (không bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa là công ty con hoặc là công ty có vốn cổ phần chi phối của doanh nghiệp lớn) và chủ hộ nuôi giữ lợn giống cụ kỵ, ông bà với mức 500.000 đồng/con lợn đến ngày 31/12/2019 nhằm nâng cao các biện pháp an toàn sinh học, sát trùng tiêu diệt các loại mầm bệnh đảm bảo duy trì đàn lợn giống phục vụ tái đàn khi kiểm soát được dịch bệnh.

 Nguyên tắc, trình tự, thủ tục hỗ trợ được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

 Về cơ chế hỗ trợ từ ngân sách trung ương, với các tỉnh miền núi, Tây Nguyên, ngân sách trung ương hỗ trợ 80% mức ngân sách nhà nước hỗ trợ thiệt hại.

 Với các tỉnh, thành phố có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương từ 50% trở lên, chủ động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để thực hiện. Các tỉnh, thành phố có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách trung ương dưới 50% thì Ngân sách trung ương hỗ trợ 50% phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách còn lại, ngân sách trung ương hỗ trợ 70% phần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

 Các địa phương huy động thêm tối đa 70% Quỹ dự trữ tài chính cấp tỉnh để hỗ trợ thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi.

 Trường hợp các địa phương có mức độ thiệt hại lớn, nếu phần ngân sách địa phương đảm bảo vượt quá nguồn lực của địa phương (gồm: 50% nguồn dự phòng ngân sách địa phương (bao gồn cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) và 70% Quỹ dự trữ tài chính địa phương, ngân sách trung ương sẽ bổ sung thêm phần chênh lệch vượt quá nguồn lực của địa phương để các tỉnh, thành phố có đủ nguồn để thực hiện.

 "Việc triển khai hỗ trợ phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, dưới sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc các cấp và người dân, không để xảy ra hiện tượng trục lợi chính sách", Nghị quyết nêu rõ. (Vneconomy.vn 19/6, Kiều Linh)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Kỷ luật cảnh cáo Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình

Ngày 19/6/2019, tại Hà Nội, Ban Bí thư họp đã xem xét, thi hành kỷ luật Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Đảng uỷ Quân sự Trung ương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chính uỷ Quân chủng Hải quân.

 Sau khi xem xét Tờ trình số 200 và 202-TTr/UBKTTW, ngày 07/6/2019 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bí thư Đảng ủy Quân chủng Hải quân (từ tháng 11/2005 đến tháng 01/2008), Chính ủy Quân chủng Hải quân, chịu trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy về những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2005 - 2010, đó là: Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; vi phạm thẩm quyền và quy định pháp luật về quản lý đất đai; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát.

 Trong quá trình kiểm điểm, đồng chí Nguyễn Văn Tình đã nghiêm túc nhận rõ khuyết điểm, trách nhiệm của mình đối với những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân. Các cơ quan chức năng đã tiến hành xem xét, xác định vi phạm, khuyết điểm và mức độ trách nhiệm cá nhân của đồng chí Phó Đô đốc, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân Nguyễn Văn Tình là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, Quân đội và cá nhân đồng chí.

 Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị khoá XII về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm và quá trình công tác, thành tích cống hiến, đóng góp cho Quân chủng Hải quân, Quân đội nhân dân Việt Nam và đất nước của đồng chí Nguyễn Văn Tình, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Văn Tình bằng hình thức cảnh cáo. (VTV.vn 19/6)Về đầu trang

Cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La

Ngày 19/6, tại Hà Nội, Ban Bí thư họp đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng ông Hoàng Tiến Đức, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La.

 Sau khi xem xét Tờ trình số 200 và 202-TTr/UBKTTW, ngày 07/6/2019 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy, đồng chí Hoàng Tiến Đức, với cương vị Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông, Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban Chấm thi Trung học phổ phông quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La, đồng chí đã trực tiếp tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La thành lập Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La có 2 thành viên Ban Chỉ đạo có con ruột dự thi là vi phạm Quy chế thi; chịu trách nhiệm trực tiếp trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Ban Chỉ đạo, Hội đồng thi, Ban Chấm thi và các khâu trong quá trình thi; thiếu kiểm tra, giám sát, để nhiều cán bộ vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, một số cán bộ bị khởi tố, điều tra, xử lý hình sự.

 Trong quá trình kiểm điểm, đồng chí đã nhận vi phạm, khuyết điểm của mình và tự nhận hình thức kỷ luật. Các cơ quan chức năng đã tiến hành xem xét, xác định rõ vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Hoàng Tiến Đức là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục và cá nhân đồng chí, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm minh của Đảng.

 Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm và quá trình công tác, thành tích đóng góp cho địa phương của đồng chí Hoàng Tiến Đức, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Hoàng Tiến Đức bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng (Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2015 - 2020; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Bí thư Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2015 - 2020).

 Ban Bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cấp ủy, tổ chức đảng các tỉnh khẩn trương xem xét xử lý kỷ luật nghiêm minh cán bộ, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm đã xảy ra trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 vừa qua. (VTV.vn 19/6)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nga chuẩn bị áp dụng thị thực điện tử cho người nước ngoài

Kể từ ngày 1/1/2021, Nga áp dụng thị thực điện tử một lần cho người nước ngoài nhập cảnh vào nước này.

 Thị thực điện tử sẽ là thị thực một lần cho thời gian lưu trú đến 16 ngày, áp dụng cho tất cả các mục đích nhập cảnh vào Nga như du lịch, hội nghị, nhân đạo, thăm thân.

 Danh sách các nước được áp dụng quy định này sẽ được Chính phủ phê chuẩn riêng, trong đó có thể có Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Liên minh châu Âu (EU) và các nước thuộc khu vực Schengen song không thuộc EU. Các nước New Zealand, Anh, Canada và Mỹ dự kiến sẽ không được đưa vào danh sách.

 Thị thực điện tử sẽ có phí 50 USD. Trong tương lai, Nga sẽ tiến tới cấp thị thực điện tử nhiều lần, thậm chí cấp qua ứng dụng điện thoại. (VTV.vn 19/6)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More