Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 10-9-2019

Post date: 10/09/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.  Khai mạc Phiên họp thứ 37 Ủy ban Thường vụ Quốc hội 1

2.Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến về Dự luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều. 2

3. Đề nghị tăng thẩm quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. 2

4.TP.HCM, Hà Nội "treo" hàng ngàn tỷ từ thu cổ phần hoá. 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

5. The ASEAN Post: Việt Nam có thể tự hào về sự tăng trưởng doanh nghiệp xã hội về cả chất lượng và số lượng. 4

6.Dự báo tăng trưởng GDP năm 2019 của Việt Nam sẽ đạt ở mức cận cao. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

7.Sự dối trá của Rạng Đông và hành động “hà hơi” của chính quyền?. 7

QUẢN LÝ.. 8

8.Đánh giá lại quy mô GDP là yêu cầu cấp thiết 8

9.Tết Dương lịch có thể sẽ thêm một ngày nghỉ 9

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 9

10Giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Y tế bộc lộ nhiều hạn chế. 9

11.TP.HCM chuẩn bị triển khai thí điểm kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế. 10

12.Đưa Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng vào hoạt động. 11

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 12

13.  Phát hiện 8.100 khoản chi chưa đúng quy định. 12

14.Nợ ảo, lo thật 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

15. Thủ tướng quyết định kỷ luật lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đăk Nông. 14

16. Hàng loạt cán bộ ở Quảng Ninh bị xem xét kỷ luật 15

17.Bộ GD&ĐT hủy bỏ quyết định xem xét kỷ luật 13 cán bộ liên quan đến gian lận thi 2018  15

THẾ GIỚI 16

18.  Namibia: Chủ tịch ACC kêu gọi chống tham nhũng. 16

 TIN QUỐC HỘI

Khai mạc Phiên họp thứ 37 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 9/9, tại Nhà Quốc hội sẽ khai mạc Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 Diễn ra từ ngày 9/9 đến ngày 21/9, dự kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về một số dự án Luật, trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Luật Đầu tư sửa đổi, Bộ luật Lao động sửa đổi, Luật Doanh nghiệp sửa đổi.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tiến hành giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2012-2018", xem xét các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống tham nhũng và một số nội dung quan trọng khác. (VTV.vn 9/9)Về đầu trang

Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến về Dự luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều

Sáng 9/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì phiên khai mạc kỳ họp thứ 37 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất yêu cầu, phạm vi điều chỉnh cũng như giải trình của Chính phủ, đề nghị cần rà soát lại dự án luật để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

 Cơ quan soạn thảo cần lưu ý thống nhất việc huy động nguồn lực theo nguyên tắc đảm bảo đầu mối, tránh phân tán, lãng phí. Đa số các ý kiến cũng đồng tình với việc bổ sung Quỹ Phòng, chống thiên tai ở Trung ương, tuy nhiên cần quy định quan hệ giữa quỹ Trung ương và quỹ địa phương, việc điều phối giữa các quỹ các địa phương để đảm bảo tính công bằng.

 Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, cơ quan soạn thảo cần rà soát lại các loại hình thiên tai, quy định và tính khả thi của các công trình phòng chống thiên tai. Trong vấn đề phòng chống thiên tai và bảo vệ đê điều, cần quy định cụ thể sự phối hợp giữa các Bộ, ngành địa phương. Việc quản lý bãi nổi, bãi bồi, nạo vét lòng sông, khai thác cát cũng cần đảm bảo tính thống nhất nhưng không được thêm các quy định gây cản trở vướng mắc hoạt động điều hành. Sau khi tiếp thu ý kiến và nếu đủ điều kiện, dự luật sẽ trình ra Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày 9/9)Về đầu trang

Đề nghị tăng thẩm quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Chiều 9/9, theo chương trình Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi).

 Tại phiên thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dù việc luật hóa Nghị định 163 quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp là cần thiết nhưng qua thảo luận thấy rằng, chưa đủ điều kiện bởi chưa đánh giá được tác động, có thể tạo ra sự xung đột giữa giữa dự án luật này với Luật Doanh nghiệp. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, chưa đưa vấn đề luật hóa Nghị định 163 vào dự án luật.

 Về vấn đề tăng thẩm quyền của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, các phương án đưa ra chưa phù hợp và vượt quá quy định của pháp luật hiện hành nên không phù hợp. Về mô hình của Sở Giao dịch chứng khoán, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định chỉ có 1 sở giao dịch chứng khoán và vị trí của trụ sở này do Chính phủ quy định. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, cần rà soát thêm để đảm bảo tính thống nhất của dự án luật, giao Ủy ban Kinh tế tiếp thu đầy đủ, gửi cho các đoàn đại biểu Quốc hội trước khi hoàn chỉnh, xin ý kiến bằng văn bản với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trình ra Quốc hội.

 Cho ý kiến về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về quản lý và sử dụng nguồn thu từ thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hệ thống các văn bản pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là tương đối đầy đủ do đó, chưa cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này và cũng chưa cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

 Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật có liên quan, trong đó có Luật Ngân sách. (VTV.vn 9/9)Về đầu trang

TP.HCM, Hà Nội "treo" hàng ngàn tỷ từ thu cổ phần hoá

Hà Nội và Tp.HCM đang "treo" số tiền thu từ sắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp trên tài khoản tạm thu tương ứng là 8.416,485 tỷ đồng và 1.789,373 tỷ đồng trong khi nhu cầu chi ngân sách rất cấp thiết.

 Đó là thông tin được Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết tại báo cáo về sự cần thiết ban hành nghị quyết về quản lý và sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

 Chiều 9/9 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nội dung này.

 Chủ nhiệm Thanh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để làm rõ sự cần thiết ban hành nghị quyết về quản lý và sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Đoàn công tác đã làm việc với một số bộ, ngành và địa phương về nội dung nêu trên.

 Theo báo cáo, giai đoạn từ 1/1/2018 đến nay việc quản lý, sử dụng nguồn thu từ thoái vốn, cổ phần hoá được thực hiện thống nhất thông qua quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp.

 Tnh hình thu, chi quỹ, theo báo cáo của Bộ Tài chính, số dư đến 1/1/2013 là 16.215 tỷ đồng, trong giai đoạn 2013-2018, tổng số thu là 257.497 tỷ đồng (trong đó 186.534 tỷ đồng thu từ cổ phần hóa, chuyển nhượng vốn nhà nước). Tổng số chi là: 221.643 tỷ đồng (trong đó nộp 155.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước theo nghị quyết số 26/2016/QH13 của Quốc hội. Phần còn lại 66.643 tỷ đồng thực hiện chi hỗ trợ lao động dôi dư, chi bổ sung vốn điều lệ cho doanh nghiệp nhà nước, chi đầu tư bổ sung vốn để duy trì tỷ lệ phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp); số dư bằng tiền tại thời điểm ngày 31/12/2018 là 52.067 tỷ đồng.

 Đoàn công tác nhận xét, cơ chế quản lý nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp bị điều chỉnh bởi nhiều nhóm văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, thiếu sự thống nhất, một số văn bản dưới luật trái với quy định của luật.

 Chẳng hạn, trong khi Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định các khoản thu hồi vốn ngân sách đầu tư tại các tổ chức kinh tế thuộc Trung ương hoặc địa phương được xác định tương ứng là nguồn thu của ngân sách Trung ương hoặc ngân sách địa phương, thì quy chế ban hành kèm theo quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 10/5/2012 của Thủ tướng lại quy định tiền thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước được thu tập trung về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp.

 Điều này được nhóm công tác nhấn mạnh là đã gây khó khăn cho một số địa phương trong quản lý, sử dụng nguồn thu từ thoái vốn, cổ phần hóa. Như Hà Nội và Tp. HCM đang "treo" số tiền thu từ sắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trên tài khoản tạm thu tương ứng là 8.416,485 tỷ đồng(30/6/2019) và 1.789,373 tỷ đồng (31/12/2017), trong khi nhu cầu chi ngân sách rất cấp thiết. Hai địa phương đã phải có nhiều văn bản báo cáo, đề xuất xin sử dụng nguồn vốn này, trong khi theo Luật Ngân sách nhà nước khoản thu này đương nhiên thuộc ngân sách địa phương.

 Ngoài ra, theo báo cáo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước việc quản lý, sử dụng quỹ cũng còn một số bất cập như trường hợp Tổng công ty Tàu thủy và Tổng công ty lương thực miền Nam sử dụng Quỹ vào hoạt động kinh doanh nhưng thua lỗ, tiềm ẩn rủi ro mất vốn. Tổng công ty Giấy Việt Nam sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa để tăng vốn điều lệ 21 tỷ đồng nhưng chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính chưa kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc quyết toán và chuyển số dư về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tại các tập đoàn, tổng công ty năm 2017. Từ năm 2018 đến tháng 6/2019 chưa tổng hợp được số liệu chính thức về số dư quỹ để báo cáo cấp có thẩm quyền.

 Kiến nghị của đoàn công tác với Ủy ban Thường vụ Quốc hội là không cần thiết ban hành nghị quyết của Quốc hội về quản lý và sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, vì các quy định liên quan đến quản lý và sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã được quy định tại Luật Ngân sách nhà nước. (Vneconomy.vn 9/9)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

The ASEAN Post: Việt Nam có thể tự hào về sự tăng trưởng doanh nghiệp xã hội về cả chất lượng và số lượng

Trong một báo cáo của British Council năm 2019, số lượng các doanh nghiệp SE tại Việt Nam là khoảng 19.125. Trong khi đó, theo UNDP, con số này với các doanh nghiệp SIB lên tới 22.000.

 

Chương trình phát triển bền vững của Liên hợp quốc (UNDP) hiện hợp tác chặt chẽ với các startup vì cộng đồng, các cơ quan chính sách, nhà sáng lập trong hệ sinh thái khởi nghiệp để hỗ trợ cho khu vực các doanh nghiệp có tác động đến xã hội (social impact business – SIB) tại Việt Nam.

 Với vị trí quản lý dự án này tại Việt Nam, bà Catherine Phương cho biết: "Mục đích là để các doanh nghiệp SIB nhận thức được tiềm năng của họ với việc đại diện cho Việt Nam để theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs)". Bà cũng cho biết thêm sự lớn mạnh của khu vực SIB sẽ giúp đất nước hoàn thành các mục tiêu này vào năm 2030.

 Theo một báo cáo của UNDP năm 2018, các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình SIB được hiểu là vừa có hoạt động mang lại lợi ích kinh doanh, vừa có tác động tích cực đến môi trường cũng như xã hội. Sự cân đối giữa sứ mệnh cộng đồng với mô hình kinh doanh vì lợi nhuận giúp các doanh nghiệp SIB giải quyết được các vấn đề về môi trường và xã hội một cách bền vững.

 Việt Nam là một trong số ít các quốc gia nơi các doanh nghiệp hoạt động vì xã hội (social enterprise – SE) được pháp luật công nhận. Tương tự như SIB, các doanh nghiệp SE cũng hoạt động với mục tiêu kép về mặt kinh tế và xã hội (SE là một loại hình thuộc các doanh nghiệp SIB). Nhưng khác biệt ở chỗ, các doanh nghiệp này được thành lập dựa theo Luật doanh nghiệp có hiệu lực năm 2015, với điều kiện phải trích ra ít nhất 51% lợi nhuận cho việc tái đầu tư.

 Nhiều doanh nghiệp không muốn hoạt động theo mô hình SE. Có thể là bởi cái nhìn sai lệch rằng mô hình này: sẽ ưu tiên mục tiêu vì xã hội hơn so với mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận. Họ ưa thích "SIB" hơn bởi nó có định hướng về kinh tế nhiều hơn và có thể thu hút hơn với các nhà đầu tư.

 "SE hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ và có hạn chế trong việc quản lý, kinh doanh và tác động không lớn tới xã hội. Điều đó khiến họ có ít khả năng hơn trong việc thu hút các nhà đầu tư" – trích một báo cáo của UNDP. Bà Phương cho biết: "Trong số các doanh nghiệp SIB, có tới 72% theo đuổi mục tiêu lợi nhuận, chỉ 12% là các doanh nghiệp SE, còn lại là những nhóm nhỏ khác".

 Trong một báo cáo của British Council năm 2019, số lượng các doanh nghiệp SE tại Việt Nam là khoảng 19.125. Trong khi đó, theo UNDP, con số này với các doanh nghiệp SIB lên tới 22.000.

 Một mô hình kinh doanh theo hướng bền vững bao gồm "cách tiếp cận mục tiêu tăng trưởng kinh tế thông qua đổi mới về công nghệ, cải thiện năng suất mà không bỏ qua các vấn đề về môi trường và xã hội đất nước đang phải đối mặt", bà Phương giải thích.

 Mô hình các doanh nghiệp SIB khuyến khích sự đa dạng hóa và cải thiện vấn đề bình đẳng. Hầu hết doanh nghiệp SIB có nhân viên là nữ giới và có tới 3/4 trong số họ thuộc những gia đình có người mất khả năng lao động. Tạo việc làm, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ môi trường đang là 3 lĩnh vực dẫn đầu về mục tiêu xã hội của các doanh nghiệp SIB, theo thống kê của UNDP.

 Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ đã đưa Việt Nam từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới trở thành một nước có mức thu nhập trung bình. Hiện tại, Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thành thức như nghèo đói, bất bình đẳng trong việc tiếp cận y tế và giáo dục cũng như nhu cầu phát triển bền vững về môi trường.

 Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt đang nhận thức được rằng đầu tư mô hình kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường, phù hợp các lợi ích xã hội không hẳn là một việc mang tính từ thiện mà cũng có thể đem lại những lợi ích về mặt kinh tế. Việt Nam có thể tự hào về sự tăng trưởng của khu vực các doanh nghiệp xã hội về cả chất lượng và số lượng. (TTtvn.vn 9/9)Về đầu trang

Dự báo tăng trưởng GDP năm 2019 của Việt Nam sẽ đạt ở mức cận cao

Trong 8 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục xu hướng tích cực, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, năng lực cạnh tranh quốc gia được nâng lên. Theo đó, tăng trưởng GDP năm 2019 của Việt Nam chắc chắn sẽ đạt được cận cao của mục tiêu từ 6,6 đên 6,8% như Quốc hội đề ra.

 Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 8 tháng đầu năm, kinh tế Việt Nam đã đạt nhiều thành tựa nổi bật. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 8 tháng năm 2019 tăng 2,57% so với cùng kỳ, đây là mức tăng bình quân 8 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây (mặc dù trong tháng, giá dịch vụ y tế, giáo dục được điều chỉnh tăng theo lộ trình nhằm tiệm cận với giá thị trường và giá thịt lợn tiếp tục tăng).

 Sản xuất thủy sản tiếp tục phát triển khá cả nuôi trồng và khai thác (đàn gia cầm tăng 10%; sản lượng gỗ khai thác tăng 4,3%; sản lượng thủy sản tăng 5,4%). Sản xuất công nghiệp đạt mức tăng khá 9,5%, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,6%; đặc biệt trong tháng 8/2019, ngành khai khoáng tăng mạnh (IIP khai khoáng tăng 14,4%); sản xuất và phân phối điện bảo đảm cung cấp đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

 Đáng chú ý, giải ngân vốn FDI tăng khá, đạt 12 tỷ USD, tăng 6,3%. Giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 9,51 tỷ USD, tăng 80%. Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tiếp tục tăng. Có 90.500 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 3,1% về số doanh nghiệp và tăng 31% về vốn đăng ký. Có 25.500 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 21,8%.

 Ngoài ra, thu ngân sách Nhà nước đạt khá. Các khoản thu nội địa đạt khá, cao hơn mức bình quân chung (thu ngân sách trung ương đạt 66% dự toán, thu từ dầu thô đạt 81,3%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 74,6%); chi ngân sách tiếp tục bảo đảm đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ đầu tư phát triển, chi trả nợ, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hoạt động của bộ máy Nhà nước. Thu ngân sách tăng khá thể hiện thực lực của nền kinh tế nước ta, đặc biệt là thu ngân sách Trung ương tăng vượt dự toán liên tiếp trong 3 năm.

 Cầu nội địa tiếp tục tăng khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng năm 2019 vẫn tiếp tục tăng ở mức cao, tăng 11,5% (nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,03%). Khách quốc tế tiếp tục đà tăng cao đạt 11,3 triệu lượt khách quốc tế.

 Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong bối cảnh thương mại toàn cầu sụt giảm, kim ngạch xuất nhập khẩu nước ta tăng khá, đặc biệt xuất siêu tăng mạnh, đạt 3,4 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 170 tỷ USD, tăng 7,3%;…

 Bên cạnh những kết quả đạt được, trong nước vẫn còn nhiều hạn chế yếu kém và khó khăn thách thức. Ngành nông nghiệp đang gặp khó khăn khi giá bán của hầu hết các sản phẩm nông nghiệp vẫn đang ở mức thấp so với cùng kỳ; tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

 Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019 vừa diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong 8 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục xu hướng tích cực, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, năng lực cạnh tranh quốc gia được nâng lên. Theo đó, tăng trưởng GDP năm 2019 của Việt Nam chắc chắn sẽ đạt được cận cao của mục tiêu từ 6,6 đên 6,8% như Quốc hội đề ra. 

Cùng với những dự báo khả quan trên, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cũng đã dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm nay sẽ đạt 6,8%, HSBC dự báo tăng trưởng của Việt Nam đạt 6,7%. Trong khi đó, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia dự báo năm 2019 Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 6,86%, Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách dự báo 6,96%. (Vnmedia.vn 9/9)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Sự dối trá của Rạng Đông và hành động “hà hơi” của chính quyền?

Nếu đủ lòng trung thực và sự dũng cảm, UBND quận Thanh Xuân không chỉ công khai xin lỗi UBND phường Hạ Đình mà còn đề nghị tuyên dương, khen thưởng người đã trực tiếp ký văn bản sớm cảnh báo nguy cơ cho người dân và đó mới là sự sòng phẳng.

 Vụ hỏa hoạn vừa qua tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông là sự cố môi trường nghiêm trọng. Đến nay, tuy chưa xác định được tổn hại cụ thể đối với sức khỏe con người, song nó đã tạo lo ngại cho đông đảo người dân, nhất là cư dân sống trong khu vực.

 Được biết, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa gửi công văn hỏa tốc tới Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đề nghị báo cáo công tác tổ chức, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả.

 Trước hết, xin chia sẻ với những tổn thất của doanh nghiệp vì sự cố đáng tiếc này. Thiên tai, hỏa hoạn là điều không ai muốn. Song, nhìn lại sự việc, không thể không phẫn nộ trước cách hành xử của lãnh đạo đơn vị này mà cụ thể, đó là hành vi dối trá của doanh nghiệp và sự “hà hơi” của chính quyền địa phương.

 Cụ thể, thông tin từ báo chí, ban đầu công ty báo cáo từ năm 2016 chỉ sử dụng viên Amalgam để sản xuất bóng đèn và khối lượng viên Amalgam trong kho chứa hóa chất tầng 1 bị cháy chỉ còn vài kg.

 Thế nhưng qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường ngày 31/8 cùng với quá trình đấu tranh với lãnh đạo công ty, Rạng Đông phải thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng Hg lỏng (có độc tính cao hơn so với viên Amalgam) với khối lượng phát tán ra ngoài môi trường khoảng 15,1 kg đến 27,2 kg.

 Đọc những thông tin trên, không khỏi rùng mình bởi thủy ngân là chất cực độc, chỉ cần một lượng nhỏ cũng đủ gây tử vong và để lại di chứng rất lâu dài. Đây là sự dối trá khốn nạn với tính mạng của cộng đồng.

 Tiếc thay, không biết vì lý do gì mà sự dối trá trên lại được “hà hơi” của UBND Quận Thanh Xuân bởi trong một văn bản ngoài việc “nói lấp lửng” sử dụng amalgam thay thế thủy ngân lỏng, báo cáo còn nêu: “Ngay từ ngày 29/8, tất cả cán bộ, công nhân viên tham gia chữa cháy từ ngay sau khi đám cháy được dập tắt đã đến công ty dọn dẹp và chuẩn bị cho sản xuất, sức khỏe ổn định. Ngày 30/8/2019, các xưởng sản xuất của công ty trở lại sản xuất bình thường”?

 Còn một chi tiết rất đáng lưu ý là cũng ngay sau khi xảy ra hỏa hoạn, UBND phường Hạ Đình đã có công văn gửi đến người dân sống gần khu vực yêu cầu triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp bảo vệ sức khỏe đồng thời “kịp thời thông báo cho UBND phường hoặc trạm y tế phường các trường hợp ảnh hưởng đến sức khỏe, các trường hợp nghi ngộ độc do bụi tro tàn dư của cháy”…

 Đây là cảnh báo hết sức cần thiết, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, biết chăm lo đến sức khỏe, đời sống người dân của UBND phường Hạ Đình.

 Thế nhưng chăng hiểu sao, UBND quận Thanh Xuân lại yêu cầu UBND phường Hạ Đình thu hồi văn bản này đồng thời yêu cầu kiểm điểm UBND phường vì đã ra văn bản khuyến cáo không đúng thẩm quyền, gây hoang mang dư luận?

 Cũng không hiểu vì lý do gì mà sau đó, UBND quận còn cung cấp thêm cho người dân: “thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế các chỉ số như: Thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh thì kết quả cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân”.

 Trớ trêu là đến tối cùng ngày, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường đã lên tiếng phủ nhận thông tin "an toàn" mà quận Thanh Xuân thông báo.

 Tóm lại, việc quan trọng nhất hiện nay là khẩn trương khắc phục hậu quả, tránh gây hoang mang dư luận. Song muốn vậy, cần phải thường xuyên, liên tục cập nhật thông tin một cách trung thực, không được phép quanh co, dối trá.

 Tuy nhiên sau vụ việc này, không thể bỏ qua sự dối trá của Công ty Rạng Đông cũng như làm rõ sự “hà hơi” đặc biệt là đối với yêu cầu thu hồi văn bản và kiểm điểm phường Hạ Đình của UBND Quận Thanh Xuân.

 Theo tôi, nếu đủ lòng trung thực và sự dũng cảm, UBND quận Thanh Xuân không chỉ công khai xin lỗi UBND phường Hạ Đình mà còn đề nghị tuyên dương, khen thưởng người đã trực tiếp ký văn bản sớm cảnh báo nguy cơ cho người dân và đó mới là sự sòng phẳng. (Dantri.com.vn 9/9, Bùi Hoàng Tám)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đánh giá lại quy mô GDP là yêu cầu cấp thiết

Kết quả sơ bộ từ Tổng cục Thống kê cho thấy, sau khi quy mô GDP tăng thêm 25,4%, quy mô nền kinh tế sẽ vượt con số 275 tỷ USD, tăng thêm hơn 50 tỷ USD so với trước.

 Giả sử nền kinh tế có 10 doanh nghiệp thì kết quả điều tra theo mẫu trước đó mới quét đến 7 doanh nghiệp. Cuộc tổng điều tra kinh tế và nông thôn, nông nghiệp mới đây đã quét toàn diện hơn. Nhờ đó, phát hiện thêm được 76.000 doanh nghiệp mà trước đó chưa tính toán được hết. Việc bổ sung thêm dữ liệu của khoảng 76.000 doanh nghiệp là 1 trong 4 nhóm nguyên nhân làm tăng quy mô GDP.

 Việc đánh giá lại quy mô GDP cũng là lúc nhiều hồ sơ hành chính được cập nhật. Chỉ riêng 2 Bộ Công an và Bộ Quốc Phòng, ước tính đã có thêm gần 140 doanh nghiệp. Bổ sung dữ liệu hồ sơ hành chính là nhóm nguyên nhân lớn thứ hai làm tăng quy mô GDP.

 Tuy nhiên, kết quả lạc quan của quy mô GDP đang làm dấy lên băn khoăn cho rằng, quy mô GDP lớn lên, dư địa chi tiêu, vay nợ sẽ nới rộng ra trong khi nguồn thu không đổi. Liệu những chỉ số lạc quan đó có gây "ru ngủ" nền kinh tế?

 Tổng cục Thống kê cho biết, sẽ sớm công bố chính thức kết quả chi tiết trong đánh giá lại quy mô GDP. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để chính phủ, bộ ngành, địa phương xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế giai đoạn 2021-2025 và chiến lược phát triển tiếp theo. (VTV.vn 9/9)Về đầu trang

Tết Dương lịch có thể sẽ thêm một ngày nghỉ

Bộ luật Lao động (sửa đổi) có thể thêm một ngày nghỉ vào dịp Tết dương lịch để "phù hợp với nhu cầu phát triển".

 Ông Lê Đình Quảng, Phó Ban quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) cho biết, có ba lý do để Tổng Liên đoàn đề xuất việc này là tổng số ngày nghỉ lễ, Tết của Việt Nam hiện nay là 10 ngày, mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực. Trong khi đó, số giờ làm việc trung bình của lao động Việt Nam đang nằm ở nhóm cao nhất thế giới (48 giờ/tuần). Thời gian nghỉ phép một năm của Việt Nam hiện nay là 12 ngày, nhưng công ước quốc tế mà chúng ta tham dự yêu cầu thời gian nghỉ phép trong một năm là 21 ngày.

  Tổng Liên đoàn Lao động ngày 9/9 đã thống nhất chọn bổ sung vào Bộ luật Lao động (sửa đổi) một ngày nghỉ vào dịp Tết dương lịch. "Ngày được đề xuất là ngày cuối cùng của năm (31/12), nâng tổng số ngày nghỉ Tết dương lịch thành hai ngày", ông Quảng nói.

 Về lý do chọn bổ sung thêm ngày nghỉ vào dịp Tết dương lịch, ông Lê Đình Quảng cho biết đây là phương án phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. "Hiện nay ở nước ta có nhiều lao động là người nước ngoài, nhiều công nhân làm việc cho các công ty nước ngoài nên việc bổ sung ngày nghỉ như vậy là phù hợp với nhu cầu phát triển", ông Quảng giải thích.

 Ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục an toàn lao động (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ được trình thường trực Quốc Hội và Thủ tướng trước khi triển khai thực hiện.

 Trước đó, dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) bổ sung ngày nghỉ lễ 27/7 để tri ân người có công. Tuy nhiên, trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc lấy ngày 27/7 là không phù hợp. Sau đó, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thay mặt Chính phủ rút đề xuất này. (Vnexpress.net 9/9, Gia Chính)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Y tế bộc lộ nhiều hạn chế

Bộ Y tế trong những năm qua, dù được đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Thế nhưng, việc giải quyết vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ra Chỉ thị để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ này.

 Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo quyết liệt việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng như hoàn thiện hành lang pháp lý, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc phân cấp cho địa phương, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành,từng bước thiết lập và vận hành nền hành chính phục vụ.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Y tế vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị thuộc Bộ chưa thực sự nghiêm túc, chưa đạt yêu cầu của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn quy định chưa được khắc phục. Chậm ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính dẫn tới số lượng hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 còn thấp. Việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích chưa được triển khai thực hiện ở hầu hết các đơn vị.

 Nguyên nhân là do lãnh đạo các đơn vị chưa thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng trong việc thúc đẩy giải quyết thủ tục hành chính, chưa chú trọng và đầu tư đúng mức cả về nhân lực và vật lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính; Trong quá trình xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chưa chú trọng đến việc lấy ý kiến các bên liên quan và thực hiện đánh giá tác động quy định của thủ tục hành chính; Việc thẩm định, thẩm tra nội dung thủ tục hành chính còn mang tính hình thức;

 Các quy định về thủ tục hành chính tại các văn bản còn mang nặng tính thủ công, chưa cụ thể hóa những nội dung ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện theo phương thức trực tuyến; Việc công bố thủ tục hành chính, niêm yết công khai tại nơi giải quyết và đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính còn chậm làm ảnh hưởng đến việc thực hiện thủ tục hành chính; Chưa triển khai áp dụng quy trình theo dõi tình hình giải quyết thủ tục hành chính và trả lời kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; Các hệ thống dịch vụ công chưa được xây dựng một cách thống nhất, đồng bộ, các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của các cơ quan, đơn vị chưa có sự kết nối liên thông và chia sẻ thông tin, dữ liệu.

 Từ thực trạng đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương kiện toàn và tổ chức bộ phận Một cửa Bộ Y tế để đưa vào hoạt động chậm nhất vào quý I năm 2020, bảo đảm thuận tiện cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính; Cập nhật kịp thời các thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Bộ Y tế lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính để Uỷ ban nhân dân các tỉnh/thành phố có cơ sở công bố danh mục, niêm yết công khai thủ tục hành chính thực hiện trên địa bàn tỉnh, thành phố;

  Theo dõi chặt chẽ và đôn đốc xây dựng, ban hành kịp thời quyết định công bố của các đơn vị chức năng thuộc Bộ; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại các đơn vị chức năng thuộc Bộ; Phối hợp với Cục Công nghệ thông tin xây dựng cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa để chính thức khai trương trong tháng 9/2019 và thực hiện kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia vào tháng 11/2019… (Baovephapluat.vn 9/9, Lê Sử) Về đầu trang

TP.HCM chuẩn bị triển khai thí điểm kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế

Đoàn công tác của Tổng cục Thuế đã vào TP.HCM khảo sát tình hình thực tế về hạ tầng thiết bị cũng như ghi nhận nhu cầu, mong muốn của các đơn vị kinh doanh.

 Chương trình triển khai thí điểm kết nối máy tính tiền của các đơn vị kinh doanh với cơ quan thuế xuất phát từ Nghị định 119 về hóa đơn điện tử, trong đó có nội dung hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền, nghĩa là những hóa đơn được in ra từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế, cũng được coi là hóa đơn điện tử.

 Trong cuộc gặp giữa đại diện Tổng cục Thuế với các hộ kinh doanh ở quận 5, TP.HCM, băn khoăn lớn nhất của các hộ là kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế để làm gì, có phải để cơ quan thuế quản lý chặt hơn doanh thu của họ hay không, việc kết nối này có bị bắt buộc hay không, nếu thực hiện họ được quyền lợi gì, có bị phát sinh thêm chi phí hay không…

 Theo lộ trình, đến tháng 11/2020, 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên toàn quốc sẽ không còn sử dụng hóa đơn giấy, phải chuyển sang hóa đơn điện tử. Thời gian để chuyển đổi cách thức này không còn nhiều, nhưng theo ghi nhận đến thời điểm này, hạ tầng công nghệ vẫn chưa thể đáp ứng đồng bộ.

 Vụ Quản lý thuế cho biết, tại địa bàn thí điểm, tùy tình hình thực tế, ngành Thuế sẽ kêu gọi nguồn vốn hỗ trợ thiết bị từ ủy ban, các nhà cung cấp… để cung cấp miễn phí một số máy tính tiền cho người nộp thuế khi sử dụng trong thời gian thí điểm này. (VTV.vn 9/9)Về đầu trang

Đưa Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng vào hoạt động

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng đánh giá việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thể hiện quyết tâm của tỉnh Cao Bằng trong việc tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính.

 Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng thực hiện tổng số 1.266 thủ tục hành chính, trong đó thực hiện toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả tại Trung tâm là 132 thủ tục hành chính.

 Ngày 9/9, tại lễ khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng, ông Lê Hải Hòa, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng cho biết Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan đặc thù thuộc Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh, có chức năng là cơ quan đầu mối tập trung thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, tổ chức giải quyết hoặc chuyển hồ sơ đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định trong phạm vi các thủ tục hành chính được giao tiếp nhận và giải quyết.

 Trung tâm theo dõi, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân; tham mưu thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

 Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng, đánh giá việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thể hiện quyết tâm của tỉnh Cao Bằng trong việc tạo đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính; tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

 Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng yêu cầu Trung tâm nhanh chóng ổn định tổ chức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Trung tâm trong việc giải quyết thủ tục hành chính, phối hợp xử lý những khó khăn phát sinh trong quá trình hoạt động của trung tâm.

 Bên cạnh đó, công chức, viên chức của Trung tâm hành chính công cần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo môi trường làm việc thân thiện, minh bạch, năng động, thực hiện tốt mục tiêu “Hiệu quả hoạt động là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp". (VietnamPlus.vn 9/9, Chu Hiệu) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Phát hiện 8.100 khoản chi chưa đúng quy định

Bộ Tài chính vừa có báo cáo mới nhất về tình hình thực hiện chương trình công tác tháng 8/2019.

 Theo đó, tổng thu ngân sách tháng 8/2019 ước đạt 100.400 tỷ đồng. Luỹ kế thu ngân sách 8 tháng ước đạt 997.600 tỷ đồng, bằng 70,7% dự toán, tăng 12,4% so cùng kỳ năm 2018. Trong đó, thu nội địa tháng 8 ước đạt 81.800 tỷ đồng. Luỹ kế thu nội địa 8 tháng ước đạt 808.800 tỷ đồng, bằng 68,9% dự toán, tăng 13,9% so cùng kỳ năm 2018 (đạt 64,6% dự toán, tăng 17,1%).

 Ước tính cả nước có 55/63 địa phương thu nội địa đạt tiến độ dự toán (trên 65%) và 59 địa phương thu cao hơn so với cùng kỳ năm 2018.

 Thu từ dầu thô tháng 8 ước đạt 4.600 tỷ đồng, trên cơ sở giá dầu thanh toán bình quân đạt khoảng 66 USD/thùng, sản lượng thanh toán ước đạt 1 triệu tấn. Lũy kế 8 tháng ước đạt 38.780 tỷ đồng, bằng 87% dự toán, giảm 6,8% so cùng kỳ năm 2018. Sản lượng dầu thanh toán ước đạt 7,8 triệu tấn, bằng 74,8% kế hoạch, bằng 96,3% cùng kỳ năm 2018.

 Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 8 ước đạt 26.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn thuế giá trị gia tăng theo chế độ 13.200 tỷ đồng, thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 13.300 tỷ đồng. Lũy kế thu 8 tháng đạt ước đạt 147.200 tỷ đồng, bằng 77,8% dự toán, tăng 10,3% so cùng kỳ năm 2018. Hoàn thuế giá trị gia tăng theo chế độ khoảng 85.900 tỷ đồng, bằng 77,2% dự toán.

 Về chi ngân sách, tổng chi ngân sách tháng 8 ước đạt 124.490 tỷ đồng. Luỹ kế chi ngân sách 8 tháng đạt 901.350 tỷ đồng, bằng 55,2% dự toán, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó đáng chú ý, chi đầu tư phát triển đạt 161.270 tỷ đồng, bằng 37,6% dự toán, giảm 8,8%. Chi trả nợ lãi đạt 76.760 tỷ đồng, bằng 61,5% dự toán, tăng 1,6%. Chi thường xuyên cũng đạt tới 649.890 tỷ đồng, bằng 65% dự toán, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2018.

 Đặc biệt, tính đến ngày 31/8/2019, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã thực hiện kiểm soát thanh toán được 570.800 tỷ đồng chi thường xuyên ngân sách, đạt 54,7% dự toán và giải ngân 153.80 tỷ đồng chi đầu tư xây dựng cơ bản. Qua đó, phát hiện khoảng 8.100 khoản chi chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết; không chấp nhận thanh toán khoảng 58 tỷ đồng. (Vneconomy.vn 9/9, Duyên Duyên)Về đầu trang

Nợ ảo, lo thật

Nợ ảo là khoản nợ không có khả năng thu hồi nhưng vẫn phải theo dõi, giám sát cập nhật, đánh giá hàng quý, hàng năm. Đây là công việc khó khăn mà ngành thuế phải gánh bảo đảm việc phân loại nợ chính xác, quản lý chặt chẽ không để thất thoát. Tuy nhiên, những bất cập phát sinh từ nợ ảo nếu không được xử lý đúng đắn sẽ lại chồng chất những con số ảo không thể xử lý được. Mặt khác, nợ thuế không có khả năng thu hồi tạo áp lực lớn về chi phí quản lý, nhân lực quản lý, kéo dài năm này qua năm khác.

 Có thể thấy, những con số nợ ảo gia tăng khó xử lý ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy những bất cập trong phương thức quản lý loại nợ này. Theo Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến tháng 8.2019 có tới 315.680 người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh không khai báo với cơ quan thuế. Số nợ khó thu tăng cao chủ yếu do tăng tiền chậm nộp. Riêng tiền chậm nộp của nhóm khó thu mỗi năm phát sinh gần 500 tỷ đồng. TP Hồ Chí Minh cũng trong tình trạng tương tự “tới nay Cục Thuế TP đang quản lý 233.000 đối tượng không còn địa điểm kinh doanh; Với tổng số nợ là 6.631 tỷ đồng, trong đó tiền chậm nộp là 2.138 tỷ đồng. Cứ qua mỗi năm tiền nộp chậm sinh ra khoảng 10%, là 600 tỷ cộng dồn vào tổng số nợ”.

 Rõ ràng vấn đề nợ thuế, đặc biệt là nợ khó đòi, “nợ ảo” đang là vấn đề tồn tại trong công tác quản lý thuế. Vấn đề này đã được xử lý một bước trong Luật Quản lý thuế vừa được QH thông qua. Luật đã bổ sung quy định về khoanh tiền thuế nợ. Theo đó, đối với các đối tượng người nộp thuế đã chết hoặc được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự; người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp chờ giải thể; doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, cơ quan đăng ký kinh doanh đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được khoanh nợ thuế.

 Theo Tổng cục Thuế, trong tổng số hơn 79.000 tỷ đồng nợ thuế, có hơn 39.000 tỷ đồng nợ không có khả năng thu. Đến nay sau khi phân loại, căn cứ vào các tiêu chí hiện hành, số nợ đủ điều kiện để xóa chỉ khoảng 9.000 tỷ đồng tiền chậm nộp và tiền phạt chậm nộp. Còn lại, chủ yếu là phần nợ gốc. Theo quy định của Luật Quản lý thuế, từ 1.7.2020 nếu bảo đảm các điều kiện thì mới được xem xét để xóa nợ. Tuy nhiên việc xem xét khoanh nợ đòi hỏi phải thực hiện chặt chẽ; đúng đối tượng, đúng quy định; quá trình thực thi phải bảo đảm đưa ra tiêu chí, nguyên tắc thống nhất và thực thi đúng; có thanh kiểm tra để bảo đảm công khai, minh bạch và công bằng. Nếu không sẽ lại phát sinh hiện tượng tiêu cực trốn thuế, né thuế…

 Hiện, ngành thuế đang gấp rút xây dựng các văn bản hướng dẫn thi Luật Quản lý thuế bảo đảm thực thi khi luật có hiệu lực tháng 7.2020. Đây sẽ là những quy định cụ thể hóa thực thi luật. Các quy định phải bảo đảm tinh thần của luật; làm rõ thẩm quyền khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, phân cấp cho thủ trưởng cơ quan quản lý thuế; bổ sung quy định thời điểm không tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp được khoanh nợ…  làm cơ sở pháp lý trong quá trình thực thi. (Đại biểu nhân dân 9/9)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Thủ tướng quyết định kỷ luật lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đăk Nông

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thi hành kỷ luật lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đăk Nông do có những vi phạm liên quan đến việc giao đất, giao rừng, cho thuê đất.

 Cụ thể, tại Quyết định 1144/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông nhiệm kỳ 2016 - 2021, do đã có những vi phạm khuyết điểm trong công tác và Ủy ban kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

 Tại Quyết định 1142/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông nhiệm kỳ 2016 - 2021, do đã có những vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ủy ban kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

 Tại Quyết định 1143/QĐ/TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Đỗ Thế Nhữ, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông, do đã có những vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình công tác giai đoạn 2004-2011 và Ủy ban kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

 Tại Quyết định 1145/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Đức Luyện, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông, do đã có những vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác giai đoạn 2004 - 2011 và Ủy ban kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về Đảng.

 Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 32, ông Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; trực tiếp ký quyết định cho thuê đất, giao rừng, bồi thường rừng không đúng quy định pháp luật.

 Ông Trương Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; trực tiếp ký một số quyết định giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng và chỉ đạo việc bồi thường rừng không đúng quy định pháp luật.

 Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Bốn và ông Trương Thanh Tùng là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và chính quyền địa phương, gây dư luận xấu trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

 Tại kỳ họp thứ 33 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ các quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông; cảnh cáo đối với ông Trương Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông.

 Tại kỳ họp thứ 37, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Đỗ Thế Nhữ, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Đức Luyện, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đăk Nông về trách nhiệm liên quan đến các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đăk Nông trong công tác giao đất, giao rừng, cho thuê đất, cho thuê rừng, quản lý, bảo vệ rừng. (VTV.vn 9/9)Về đầu trang

Hàng loạt cán bộ ở Quảng Ninh bị xem xét kỷ luật

Ngày 9/9, tại kỳ họp thứ 21, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ninh xem xét việc thi hành kỷ luật đảng viên giai đoạn 2015-2020 đối với Chi bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Liêu và một cán bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải. 

Theo đó, ông Nguyễn Thanh Tùng, nguyên Phó Giám đốc Ban quản lý dự án vi phạm về phẩm chất, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định về hôn nhân, gia đình gây hậu quả rất nghiêm trọng đến mức phải khai trừ khỏi Đảng.

  Bên cạnh đó, ông Trần Mạnh Hùng, Đảng viên Chi bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Liêu vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn nhưng chưa được xem xét thi hành kỷ luật. Một số quyết định về công tác cán bộ liên quan đến lãnh đạo thuộc Chi bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Liêu được ban hành không đúng quy định.

 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu huyện ủy Bình Liêu chỉ đạo tổ chức Đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật đúng mức đối với ông Nguyễn Thanh Tùng, thi hành kỷ luật đối với ông Trần Mạnh Hùng theo đúng quy định của Đảng; chỉ đạo thu hồi một số quyết định về công tác cán bộ ban hành không đúng quy định nêu trên.

 Đối với ông Nguyễn Văn Thời, Phó trưởng phòng quản lý vận tải và phương tiện (Sở Giao thông Vận tải) vi phạm, khuyết điểm trong công tác chuyên môn đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm điểm và thi hành kỷ luật đối với ông Thời theo đúng quy định. (Vnexpress.net 9/9, Minh Cương)Về đầu trang

Bộ GD&ĐT hủy bỏ quyết định xem xét kỷ luật 13 cán bộ liên quan đến gian lận thi 2018

Trước đó, trong thông báo 878 ban hành ngày 21/8/2019, Bộ GD & ĐT cho biết, trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học chính quy năm 2018, đã xảy ra tiêu cực và gian lận trong tổ chức chấm thi ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, dẫn đến tâm lý lo ngại trong học sinh và bức xúc trong dư luận.

 Qua những sai phạm xảy ra ở 3 địa phương, Bộ GD&ĐT nhận thấy còn có những thiếu sót về công tác xây dựng, ban hành văn bản và chỉ đạo tổ chức kỳ thi; Công tác tập huấn, quán triệt Quy chế thi; Công tác tổ chức chấm thi trắc nghiệm và công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

 Căn cứ quy định số 34/2011/NĐ-CP ngày 17/5/2011 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thông báo xem xét kỷ luật đối với 13 cán bộ công chức, trong đó có Vụ trưởng, Cục trưởng, Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra...

 Thời điểm vi phạm là tháng 6/2018, thời điểm phát hiện vi phạm là 29/7/2019. Thời hạn xử lý kỷ luật theo quy định tại điều 7, Nghị định 34/2011/NĐ-CP.Theo nguồn tin của Dân trí, ngày 9/9/2019, Bộ GD&ĐT đã hủy bỏ quyết định việc xem xét, xử lý trách nhiệm trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018  với 13 công chức của Bộ, trong đó có Vụ trưởng, Cục trưởng, Chánh Thanh tra...

 Cũng trong ngày 21/8/2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT  Phùng Xuân Nhạ đã ban hành quyết định số 2450/QĐ – BGDĐT về việc thành lập 13 Hội đồng kỷ luật công chức với 13 cán bộ công chức.

 Tối ngày 30/8, Bộ GD&ĐT đã phát đi thông báo của Thứ trưởng Lê Hải An cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức họp kiểm điểm và báo cáo kết quả. Căn cứ kết quả kiểm điểm của các đơn vị, có 13 cá nhân có trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước liên quan đến tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2018.

 "Đây chưa phải là các công chức bị kỷ luật, mà chỉ là một bước trong quy trình xem xét kỷ luật công chức theo quy định. Hội đồng kỷ luật của Bộ GD&ĐT sẽ xem xét, đánh giá công tâm, khách quan để tư vấn cho Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét, quyết định thấu tình, đạt lý" - Thứ trưởng Lê Hải An nhấn mạnh.

 Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành các quyết định trên, theo một số chuyên gia pháp lý cho rằng văn bản này không đúng quy định pháp luật và không thỏa đáng, ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ.

 Theo nguồn tin của Dân trí, ngày 9/9/2019, Bộ GD&ĐT đã thực hiện việc hủy bỏ quyết định số 2450/QĐ – BGDĐT về việc thành lập Hội đồng kỷ luật công chức và Thông báo số 878/TB – BGDĐT về việc xem xét xử lý kỷ luật công chức đối với 13 công chức của Bộ GD&ĐT để thực hiện quy trình xem xét trách nhiệm theo đúng yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. (Dantri.com.vn 9/9, Hồng Hạnh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Namibia: Chủ tịch ACC kêu gọi chống tham nhũng

Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng Namibia (ACC) Paulus Noa cho biết, chống tham nhũng là một cam kết mà Chính phủ theo đuổi kể từ khi giành được độc lập.  Ông Noa nói điều này khi công bố Tháp Đồng hồ Chống tham nhũng tại Swakopmund cuối tuần qua.

 Trong bài phát biểu của mình, ông Noa nói rằng, chống tham nhũng là một cam kết mang tính nguyên tắc của đất nước. “Minh chứng cho những cam kết này là Namibia đã ký kết và phê chuẩn các văn kiện pháp lý của khu vực, lục địa và quốc tế về phòng, chống tham nhũng”, ông Noa nói, đồng thời cho biết thêm, Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) đã khiến mỗi quốc gia thành viên phải đưa ra các chính sách chống tham nhũng nhằm thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. Nó đã trở thành nghĩa vụ của các cơ quan Chính phủ trong việc thúc đẩy minh bạch và các chính trị gia đưa ra những lời hứa chống tham nhũng trong chiến dịch bầu cử của mình.

 Ông Noa cũng nhấn mạnh, tham nhũng có hậu quả tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu, làm suy giảm các thể chế dân chủ, xói mòn sự tin tưởng vào luật pháp... “Tham nhũng là một tội ác mà một quốc gia có tầm nhìn không nên chấp nhận để sống cùng”, ông Noa nói.

 Theo lãnh đạo ACC, tham nhũng có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, như thông qua các quyết định chính trị hoặc biển thủ công quỹ mà các quan chức công lợi dụng vị trí, quyền hạn của họ vì lợi ích cá nhân.

 Trách nhiệm của Chính phủ là duy trì các giá trị để quản trị tốt, như đấu tranh và ngăn ngừa tham nhũng trong toàn xã hội. “Không có một khoản đầu tư nào cho quản trị tốt hơn là đầu tư vào phòng, chống tham nhũng”, ông nói.

 Theo kết quả nghiên cứu phong vũ biểu tham nhũng toàn cầu được Tổ chức Minh bạch Thế giới công bố hồi tháng 7 vừa qua, 78% người dân Namibia tin rằng đã có sự gia tăng tham nhũng ở nước này trong thời gian từ tháng 11/2016 đến tháng 11/2017.

 Báo cáo nghiên cứu này cũng cho  biết thêm, 65% người dân Namibia cho rằng, Chính phủ đang làm chưa tốt trong việc giải quyết nạn tham nhũng. (Thanh Tra 9/9, Ngọc Anh)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More