Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 11-6-2019

Post date: 11/06/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.  Nhiều ý kiến khác nhau về số lượng phó ban chuyên trách HĐND cấp tỉnh. 1

2.Nâng hạng ngạch công chức, viên chức: Chứng chỉ tin học, ngoại ngữ có thật sự cần thiết?  2

3. Quốc hội sẽ giám sát việc phòng, chống xâm hại trẻ em.. 3

4. Xóa tư cách chức vụ khi đã về hưu chỉ là xoá cái danh. 4

5. "Làm sao mà lobby được tất cả đại biểu Quốc hội". 5

CHÍNH SÁCH MỚI 7

6.Quy định cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh trong Quân đội 7

7.Sửa quy định về quản lý phí nhượng quyền khai thác sân bay. 8

CHỈ THỊ MỚI 8

8.Thủ tướng chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh mạng. 8

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

9. Việt Nam được đánh giá cao trong Đối thoại kinh doanh EAEU-ASEAN.. 9

10. Việt Nam đang trở thành trung tâm khởi nghiệp hàng đầu Thế giới 10

11. Môi trường đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam trong mắt các quỹ đầu tư quốc tế. 10

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

12.Việc khó nhưng phải làm.. 10

QUẢN LÝ.. 12

13.   “Năm dân vận chính quyền” - 6 tháng đầu năm 2019 đạt nhiều kết quả tích cực. 12

14.   Doanh nghiệp sẽ được "quyết" chính sách tiền lương. 12

15.    TP.HCM chuẩn bị sáp nhập các phường, xã nhỏ. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

16. Bộ Tài chính: Giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp thẩm định giá. 14

17. Vĩnh Long: Xây dựng chính quyền điện tử hiện đại phục vụ nhân dân. 14

18.  Hà Nội đánh giá chỉ số cải cách hành chính các sở ngành. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

19.Nợ công đã thấp hơn dự kiến nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức. 16

THẾ GIỚI 17

20.Trung Quốc dựng hàng rào bảo vệ lĩnh vực công nghệ nội địa. 17

 TIN QUỐC HỘI

Nhiều ý kiến khác nhau về số lượng phó ban chuyên trách HĐND cấp tỉnh

Sáng 10/6, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về dự thảo luật Tổ chức Chính Phủ và Luật tổ chức Chính quyền địa phương.

 Có 2 loại ý kiến được đưa ra tại phiên thảo luận. Ý kiến thứ nhất là đề nghị giảm số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp tỉnh, cấp huyện từ 2 người xuống còn 1 người. Ý kiến thứ hai là đề nghị giữ nguyên số lượng như hiện hành. Cơ quan soạn thảo thống nhất với phương án 1. Tuy nhiên, các đại biểu lại băn khoăn về lựa chọn này.

 Một số đại biểu đề nghị cần xem xét số lượng cấp Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh và cấp huyện trong tổng thể các chức danh, tổ chức bộ máy Hội đồng nhân dân cùng cấp và trên cơ sở đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương thời gian qua.

 Về cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, một số đại biểu cho rằng luật không nên chỉ quy định khung số lượng, còn các địa phương tùy ý quyết định. Vì như vậy bộ máy mỗi nơi sẽ mỗi nơi một khác, rất khó khăn, phức tạp khi vận hành.

 Trước đó, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua chương trình Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020. Theo đó, năm 2020, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao nhiều nội dung quan trọng trong đó sẽ giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em". (VTV.vn 10/6)Về đầu trang

Nâng hạng ngạch công chức, viên chức: Chứng chỉ tin học, ngoại ngữ có thật sự cần thiết?

Tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, trong nội dung xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, về hình thức kỷ luật "giáng chức", Chính phủ đề xuất hai phương án: 

Phương án 1: bỏ hình thức kỷ luật "giáng chức" đối với công chức tại khoản 1 Điều 79 của Luật hiện hành và theo đó bỏ quy định liên quan đối với hình thức này. Dự thảo Luật Chính phủ trình đang thể hiện theo phương án này. Phương án 2: giữ hình thức kỷ luật "giáng chức" trong Luật.

 Theo đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Hưng Yên), chất lượng công việc mới là điều quan trọng chứ không phải là những chứng chỉ. "Tôi ủng hộ phương án 1 tức là bỏ hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức tại khoản 1 điều 79 thay bằng kỷ luật cách chức", đại biểu Phúc nhấn mạnh tại tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

 Đại biểu Phúc đã dẫn ra các lý do cho quan điểm của mình. Thứ nhất theo bà Phúc, điều này đảm bảo tương ứng với khối hình thức xử lý đảng viên là: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ. Do vậy công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý cần có 4 hình thức xử lý: Khiển trách, cảnh cáo , cách chức, buộc thôi việc.

 Ngoài ra, theo đại biểu của Hưng Yên, việc áp dụng hình thức giáng chức sẽ dẫn tới tình trạng nể nang né tránh không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

 "Về hình thức kỷ luật giáng chức sẽ xung đột với việc bố trí công chức theo bố trí việc làm bởi hình thức giáng chức thực chất chỉ là bổ nhiệm vào vị trí chức vụ thấp hơn, trong khi vị trí đó đã các định đủ số lượng  lãnh đạo quản lý. Hơn nữa người bị xử lý kỷ luật giáng chức mà vãn công tác trong cơ quan cũ, vẫn trong lĩnh vực chuyên môn cũ sẽ gây khó khăn cho người lãnh đạo mới trong thực hiện nhiệm vụ và tham mưu", đại biểu Phúc cho biết thêm.

 Cũng trong phần phát biểu của mình, đại biểu Phúc đặt dấu hỏi về sự cần thiết về các chứng chỉ như tin học, ngoại ngữ ... là một trong số nhiều điều kiện để nâng hạng, nâng ngạch cho công chức, viên chức.

 "Điều kiện nâng hạng, nâng ngạch công chức, viên chức phải có chứng chỉ tin học và ngoại ngữ. Trên thực tế, nếu công chức, viên chức có năng lực thì họ buộc phải tự bồi dưỡng cho mình trình độ công nghệ, tin học và ngoại ngữ mới có thể đáp ứng công việc. Điều này thể hiện ở mức độ hoàn thiện công việc. Như vậy điều kiện phải có chứng chỉ, tin học, ngoại ngữ có cần thiết không?", đại biểu Phúc cho biết.

 Cùng theo đại biểu này, quy định trên đang khiến cho công chức, viên chức phải đi học các khóa đào tạo gây tốn kém, cuối cùng chỉ có mục đích đạt được các chứng chỉ cho đủ điều kiện nâng hạng, nâng ngạch, sau đó thì không sử dụng.

 Ngoài ra, việc công chức, viên chức tập trung thi các chứng chỉ sẽ khiến các cơ sở đào tạo, quá tải dẫn tới việc không đảm bảo chất lượng đào tạo.

 Cùng liên quan đến nội dung chất lượng công chức, viên chức, theo đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho rằng việc thu hút, trọng dụng nhân tài không phải là vấn đề mới, ngày xưa ông cha ta đã làm và gọi họ là "nguyên khí quốc gia". Từ xưa đến nay, Đảng, Nhà nước luôn ưu tiên và có các chính sách để thu hút người tài vào làm việc trong bộ máy.

 Tuy nhiên, theo đại biểu Tám, hiện có nhiều quan niệm khác nhau về nhân tài và chưa có văn bản nào xác định rõ thế nào là nhân tài, người có tài năng. Đại biểu Tám kiến nghị cần bổ sung vào dự thảo Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi quy định xác định thế nào là nhân tài, để có chính sách đãi ngộ phù hợp.

 Đồng quan điểm với đại biểu Tám, Đại biểu Y Khút Niê (đoàn Đắk Lắk) cho biết rất băn khoăn trường hợp tuyển dụng, đãi ngộ với người có tài năng. Ông đề nghị cần làm rõ tiêu chí "người có tài năng" trong dự thảo luật để được áp dụng một cách thống nhất, tránh tình trạng luật quy định chung chung, mỗi người hiểu một kiểu, xét tuyển một cách tùy tiện không đảm bảo người có tài năng thực sự được vào làm việc trong cơ quan nhà nước. (VTV.vn 10/6)Về đầu trang

Quốc hội sẽ giám sát việc phòng, chống xâm hại trẻ em

Sáng 10/6, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020.

 Theo đó, có hơn 92% đại biểu Quốc hội đẫ đồng ý thông qua nghị quyết về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020. Tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2020), Quốc hội sẽ giám sát tối cao chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em".

 Trước đó, vào ngày 3/6, trong phần lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về lựa chọn chuyên đề giám sát của Quốc hội năm 2020, chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em" đã được đã thông qua với tỷ lệ lên tới 79,13%.

 Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, có đại biểu đề nghị mở rộng phạm vi giám sát đối với chuyên đề về trẻ em và chọn tên chuyên đề là "việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em".

 Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, tình trạng xâm hại trẻ em thời gian vừa qua đang là vấn đề nóng của xã hội, được cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm. Việc lựa chọn nội dung theo đề xuất của Thường vụ Quốc hội nhằm bảo đảm tính chuyên sâu, hiệu quả của chuyên đề và phù hợp với thời gian, nguồn lực của Quốc hội.

 Đi sâu vào nội dung giám sát, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, có một số ý kiến đề nghị nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong hoạt động giám sát như cải tiến phương thức hoạt động giám sát, hoạt động chất vấn, hoạt động "hậu giám sát", bổ sung công cụ giám sát, tổ chức triển khai hoạt động của các đoàn giám sát, điều hòa hoạt động giám sát, giải quyết kiến nghị giám sát, công tác thông tin báo chí, việc tổ chức các đoàn giám sát…; đề nghị có sự phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội với hoạt động của Ủy ban Kiểm tra Trung ương…

 Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, trong quá trình triển khai chương trình giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan hữu quan bám sát các quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Nghị quyết số 334/2017/UBTVQH14 ngày 11/01/2017 kèm theo Quy chế tổ chức thực hiện một số hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội. (VTV.vn 10/6)Về đầu trang

Xóa tư cách chức vụ khi đã về hưu chỉ là xoá cái danh

Chiều 10/6 Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

 Xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu như thế nào, có giữ hình thức kỷ luật giáng chức hay không... là những vấn đề được nhiều vị đại biểu tập trung thảo luận.

 Khoản 5 điều 84 dự thảo luật quy định: Cán bộ, công chức, viên chức sau khi nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện có hành vi vi phạm trong thời gian công tác thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm tại thời điểm có hành vi vi phạm.

 Theo đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) thì căn cứ pháp lý để đưa quy định này vào thì không có vấn đề gì, nhưng hình thức kỷ luật thì xoá tư cách chức vụ không phù hợp lắm. Bà Hằng cũng cho rằng cần cân nhắc phạm vi điều chỉnh, bởi quy định này nhắm vào lãnh đạo chứ công chức thường thì cũng không có gì để xoá.

 Đại biểu Mong Văn Tình (Nghệ An) phân tích, về bản chất thì xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc là xử lý hồi tố. Vị đại biểu này cho rằng cần cân nhắc luật hóa đối với hình thức kỷ luật xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm tại thời điểm có hành vi vi phạm, nếu chỉ xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm thực chất chỉ là xóa cái danh còn quan trọng hơn là các chế độ, chính sách kèm theo như hệ số phụ cấp, thưởng và một số chế độ khác đã được hưởng có truy thu không?

 Đại biểu đề nghị cần xử lý đầy đủ các chính sách mà đối tượng đó đã được hưởng. Ngoài ra, ông Tình cũng đặt vấn đề, việc xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm còn ảnh hưởng đến những quyết định, văn bản do cán bộ, công chức đó đã ký kể từ thời điểm có hành vi vi phạm hay không?

 Liên quan đến đề xuất bỏ quy định hình thức kỷ luật giáng chức, ý kiến đại biểu còn rất khác nhau. Một số vị cho rằng thuyết minh về lý do để bỏ hình thức này tại tờ trình của Chính phủ là không thuyết phục.

 Theo tờ trình dự án luật của Chính phủ thì bỏ hình thức kỷ luật giáng chức để bảo đảm xử lý kỷ luật nghiêm đối với người giữ chức vụ có hành vi vi phạm, đồng thời cũng phù hợp với quan điểm xây dựng vị trí việc làm.

 Đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) phản biện, nếu xử không nghiêm, nể nang thì đó là lỗi chủ quan có thể sửa chữa được. Còn nói là phù hợp với quan điểm xây dựng vị trí việc làm, chẳng hạn giáng từ trưởng xuống phó thì lúc đó vị trí phó đã hết. Thế nhưng, nếu không cho nghỉ việc, giáng xuống chuyên viên thì chuyên viên cũng đủ rồi mà vẫn phải sử dụng người bị kỷ luật. Nên giữ lại hình thức giáng chức, phù hợp với nguyên tắc có thăng, có giáng, đại biểu nói.

 Quan điểm này cũng được một số vị đại biểu đồng tình.

 Việc áp dụng giáng chức là tiếp tục tận dụng chất xám của cán bộ, công chức tại vị trí việc làm đã gắn bó lâu năm, đồng thời tạo điều kiện để chính cán bộ, công chức đó có cơ hội sửa sai về những khuyết điểm của mình, tiếp tục phấn đấu vươn lên, đại biểu Mong Văn Tình nói.

 Có quan điểm khác, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) thống nhất như dự thảo là bỏ hình thức giáng chức, vì hình thức này có khả năng áp dụng để bao che hay cảm tính cán bộ bị kỷ luật. (Vneconomy.vn 10/6, Nguyễn Lê)Về đầu trang

"Làm sao mà lobby được tất cả đại biểu Quốc hội"

Chiều 10/6, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Phó chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi đã xuống Trung tâm báo chí kỳ họp cung cấp thêm thông tin về dự thảo luật Phòng chống tác hại của rượu bia

 Lý do được ông Phúc giải thích là vì sau kết quả xin ý kiến về hai phương án liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông thì có dư luận không đúng.

 Cụ thể, kết quả phương án "cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn" được 214 đồng ý, chiếm 44,21% tổng số đại biểu.

 Kết quả phương án 2 cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông cũng không đủ 50% đại biểu đồng ý.

 Đây chưa phải biểu quyết mà là xin ý kiến để hoàn chỉnh dự án luật trình Quốc hội thông qua, ông Phúc giải thích.

 Trả lời câu hỏi của VnEconomy, vậy kết quả tiếp thu tại dự thảo luật trình Quốc hội thông qua thế nào? có biểu quyết riêng nội dung nói trên trước khi thông qua toàn bộ dự thảo luật không, ông Phúc nói với kết quả như trên thì không thể đưa phương án nào vào luật được, mà phương án là sẽ sửa nghị định để chế tài cao hơn với người sử dụng rượu bia vượt quá quy định mà vẫn điều khiển phương tiện giao thông.

 Số đại biểu có mặt tại phiên xin kết quả chỉ là 432 (còn khoảng trên 50 người vắng mặt), vậy tại sao không có phương án để toàn bộ đại biểu thể hiện chính kiến, khi đó có thể phương án 1 sẽ được trên 50% đại biểu ủng hộ? VnEconomy tiếp tục đặt câu hỏi.

 Phó chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội (cơ quan thẩm tra dự án luật) Bùi Sỹ Lợi giải thích, vì tỷ lệ tính trên tổng số đại biểu chứ nếu tính trên số đại biểu dự họp thì cũng có thể sẽ vượt qua 50%.

 Ông Phúc nói thêm rằng trước khi đại biểu bấm nút thông qua thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ có tiếp thu, giải trình về vấn đề này.

 Tổng thư ký cũng nhấn mạnh, dù không luật hoá quy định "cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn" song nghị quyết chung của kỳ họp sẽ giao Chính phủ sửa nghị định để có chế tài cứng rắn hơn, đảm bảo tính răn đe với người lái xe có nồng độ cồn vượt quy định, chẳng hạn không chỉ tước bằng lái đến 3- 5 tháng mà tước vĩnh viễn.

 Ông Lợi thông tin thêm rằng, uỷ ban thẩm tra cùng cơ quan soạn thảo và đặc biệt là Thủ tướng có đề nghị tiếp thu 1 số ý kiến để ngăn ngừa tình trạng lạm dụng rượu bia, trong đó sẽ lấy lại quy định có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia, đây cũng là biện pháp phòng ngừa.

 Về câu hỏi dư luận đặt vấn đề có lợi ích nhóm tác động đến quá trình làm luật, ông Lợi nói, quan trọng là đảm bảo lợi ích của tất cả các bên, cân bằng tất cả lợi ích, còn lobby là quyền của các nhóm.

 Quá trình làm luật này có đại biểu được mời đi tham quan ở nước ngoài sau đó về phát biểu ủng hộ công nghiệp rượi bia, vậy Quốc hội có quy định nào để phòng ngừa những việc như vậy, tránh tác động đến quá trình xây dựng luật, phóng viên tiếp tục nêu câu hỏi.

 Có thể cùng cơ quan soạn thảo đi nghiên cứu ở nước ngoài còn đi theo đường doanh nghiệp mời có tính chất lobby thì không đúng tinh thần và Quốc hội không cho phép, ông Lợi khẳng định.

 Ông Phúc nói thêm: làm sao mà lobby hết được tất cả đại biểu, hai nữa là quy định rất chặt chẽ rồi nên chắc không có chuyện như thế. Quyền lợi nhà nước, doanh nghiệp và của dân phải cân bằng.

 Theo chương trình kỳ họp thứ 7, sáng 14/6 Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. (Vneconomy.vn 10/6, Nguyễn Lê)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Quy định cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh trong Quân đội

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 50/2019/NĐ-CP quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám khám bệnh, chữa bệnh trong Quân đội.

  Trong đó, Nghị định quy định cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong Quân đội.

 Cụ thể, việc cấp chứng chỉ hành nghề áp dụng đối với các trường hợp: Cấp lần đầu chứng chỉ hành nghề; cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề; cấp lại chứng chỉ hành nghề. Việc cấp lại chứng chỉ hành nghề áp dụng đối với trường hợp: Chứng chỉ hành nghề bị mất hoặc hư hỏng; đủ điều kiện cấp lại chứng chỉ hành nghề đã bị thu hồi theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật khám bệnh, chữa bệnh.

 Việc cấp điều chỉnh chứng chỉ hành nghề áp dụng đối với trường hợp: Bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề; bổ sung kỹ thuật chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề; thay đổi phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề; thay đổi thông tin cá nhân và văn bằng chứng chỉ trong chứng chỉ hành nghề.

 Mỗi người hành nghề chỉ được cấp một chứng chỉ hành nghề có giá trị sử dụng trên phạm vi toàn quốc. Chứng chỉ hành nghề của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, công chức, viên chức quốc phòng trong biên chế theo quy định của Bộ Quốc phòng do cá nhân tự quản lý; chứng chỉ hành nghề của lao động hợp đồng do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quản lý.

 Nghị định quy định rõ nguyên tắc đăng ký hành nghề. Cụ thể, một người hành nghề chỉ được đăng ký chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Quốc phòng.

 Một người hành nghề chỉ được phụ trách một khoa của một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Quốc phòng, không được đồng thời phụ trách từ hai khoa trở lên trong cùng một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc đồng thời làm phụ trách khoa của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thuộc Bộ Quốc phòng.

 Người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Quốc phòng có thể kiêm nhiệm phụ trách một khoa trong cùng một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và phải phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề đã được cấp…

 Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 24/7/2019. (Báo Chính Phủ Điện Tử 10/6, Chí Kiên)Về đầu trang

Sửa quy định về quản lý phí nhượng quyền khai thác sân bay

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 27/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 247/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay.

  Thông tư 27 sửa đổi, bổ sung nội dung “Quản lý và sử dụng phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay như sau: Cảng vụ hàng không miền Bắc trích để lại 45% để trang trải chi phí hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí theo quy định; chuyển về Cục Hàng không Việt Nam 14%; nộp ngân sách nhà nước 41%.

 Cảng vụ hàng không miền Trung: Trích để lại 52% để trang trải chi phí hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí theo quy định; chuyển về Cục Hàng không Việt Nam 4%; nộp ngân sách nhà nước 44%.

 Cảng vụ hàng không miền Nam: Trích để lại 43% để trang trải chi phí hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí theo quy định; chuyển về Cục Hàng không Việt Nam 18%; nộp ngân sách nhà nước 39%.

 Tổ chức thu phí (các Cảng vụ hàng không) quản lý và sử dụng tiền phí được để lại theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 120/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật phí và lệ phí; bao gồm cả chi: bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn theo quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đo đạc, phân định ranh giới quân sự và dân sự tại các cảng hàng không, sân bay (phần do các cảng vụ hàng không quản lý); thuê nhà làm việc cho các Đại diện cảng vụ hàng không (nếu có).

 Cục Hàng không Việt Nam sử dụng số tiền phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay cho hoạt động quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước; pháp luật phí, lệ phí và theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế tài chính đặc thù của Cục Hàng không Việt Nam.

 Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7 /2019. (Báo Chính Phủ Điện Tử 10/6, LP)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh mạng

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước phải đảm bảo tỷ lệ kinh phí cho các giải pháp an toàn thông tin mạng. Theo đó, kinh phí cho các giải pháp an toàn thông tin mạng phải đạt tối thiểu 10% tổng ngân sách triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin hàng năm.

 Đây là nội dung đáng chú ý trong chỉ thị về việc tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên trách của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trong việc giám sát thông tin, kiểm tra, đánh giá an toàn, an ninh mạng. Các cơ quan, đơn vị ưu tiên sử dụng giải pháp của doanh nghiệp trong nước đáp ứng yêu cầu về an toàn, an ninh mạng đối với những hệ thống thông tin cấp độ 3 trở lên, hệ thống thông tin phục vụ Chính phủ điện tử. (VTV.vn 10/6)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam được đánh giá cao trong Đối thoại kinh doanh EAEU-ASEAN

Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế quốc tế Saint Peterburg – 2019, ngày 8/6, đã diễn ra phiên đối thoại kinh doanh Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) – ASEAN với sự tham dự của đại diện Bộ ngành các nước thuộc hai khối. Đại diện đoàn Việt Nam, ông Hoàng Quốc Vượng – Thứ trưởng Bộ Công thương tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên thảo luận.

 Tại buổi đối thoại, các đại biểu nêucơ hội và lợi thế của EAEU trong việc phát triển kinh doanh, thu hút đối tác và đầu tư từ các nước ASEAN; triển vọng và tiềm năng hợp tác giữa EAEU và ASEAN nhằm gia tăng trao đổi thương mại song phương; đồng thời cũng chỉ ra một số thách thức và rào cản đối với sự phát triển thương mại và kinh doanh giữa hai khối.

 Tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã có bài phát biểu khái quát về lịch sử hình thành và phát triển của cộng đồng ASEAN, vai trò của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN, về quan hệ giữa Việt Nam và EAEU nói riêng và ASEAN với EAEU nói chung.

 Thoả thuận khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EAEU đã tạo cơ hội cho Việt Nam, cũng như Cộng đồng kinh tế ASEAN tiếp cận thị trường của năm quốc gia thuộc Liên minh với GDP khoảng 2,2 nghìn tỷ USD. Kể từ khi thoả thuận FTA này bắt đầu có hiệu lực năm 2016, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và EAEU đã gia tăng đáng kể, đạt gần 6,1 tỷ USD vào năm 2018, tăng 103% so với năm 2016.

 Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ hữu nghị và truyền thống và là đối tác tin cậy, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao vị thế trên các diễn đàn đa phương và khu vực.

 Là một thành viên tích cực của ASEAN, đồng thời là quốc gia đầu tiên ký FTA với EAEU, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực làm cầu nối để Nga và EAEU mở rộng quan hệ, phát triển thị trường tại ASEAN. Thông qua Việt Nam, EAEU và các quốc gia thành viên sẽ có cơ hội thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng trong Cộng đồng ASEAN.

 Các đại biểu tham dự Đối thoại đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực, nhất là vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy hội nhập giữa ASEAN và EAEU.

 Hiện nay, EAEU và ASEAN có nhiều cơ chế tương tác khác nhau. Tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm 2018, Bản ghi nhớ hợp tác kinh tế đã được ký kết giữa Ủy ban kinh tế Á-Âu và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Hai hiệp hội thể hiện mong muốn làm sâu sắc và mở rộng hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư. Bên cạnh đó, EAEU đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với một số thanh viên của ASEAN như với Singapore, Campuchia, Thái Lan; đặc biệt đã ký với Việt Nam Thoả thuận về khu vực thương mại tự do. (VOV.vn 9/6)Về đầu trang

Việt Nam đang trở thành trung tâm khởi nghiệp hàng đầu Thế giới

Đây là nhận định được đưa ra trong một bài viết được đăng trên báo International Business Times của Mỹ.

 Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp hấp dẫn nhất không chỉ tại châu Á mà trên toàn thế giới. Bài viết nêu rõ, trong một vài năm gần đây, Việt Nam đã chuyển đổi từ vị thế là quốc gia nông nghiệp trở thành nền kinh tế năng động nhất Đông Nam Á.

 Triển vọng kinh tế lạc quan này được phản ánh thông qua số lượng doanh nghiệp địa phương ngày càng tăng và sự tham gia của các liên doanh với nước ngoài vào kinh doanh tại Việt Nam. (VTV.vn 10/6)Về đầu trang

Môi trường đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam trong mắt các quỹ đầu tư quốc tế

 2 yếu tố được các quỹ thảo luận sáng 10/6 nêu rõ góc nhìn của họ về đổi mới sáng tạo Việt Nam, đó là môi trường đầu tư kinh doanh và nguồn nhân lực công nghệ.

 Sáng 10/6, lần đầu tiên, hơn 100 quỹ đầu tư đã hội tụ tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổ chức. Những cái tên như Softbank Vision Fund, SK, Temasek, Golden Gate Venture, Hanwha từ thung lũng Silicon, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc. Họ có mặt để thảo luận về cơ hội đầu tư của thị trường Việt Nam, kết nối cùng các startup và đặc biệt là đối thoại trực tiếp với Chính phủ để khơi thông nguồn vốn cho đổi mới sáng tạo Việt Nam.

 Theo ghi nhận của phóng viên từ Diễn đàn, năm 2018, các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được 889 triệu USD đầu tư trong 92 thương vụ từ các quỹ đầu tư, gấp 3 lần năm 2017. Năm 2019, con số hứa hẹn sẽ là tỷ USD cũng như những điểm sáng đột biến tạo nên uy tín của startup Việt như nhà tân vô địch World Cup khởi nghiệp Abivin. 2 yếu tố được các quỹ thảo luận sáng nay nêu rõ góc nhìn của họ về đổi mới sáng tạo Việt Nam, đó là môi trường đầu tư kinh doanh và nguồn nhân lực công nghệ - nhân tố được đánh giá là động lực cho đổi mới sáng tạo. (Kênh VTV1 – Bản tin Tài Chính Kinh Doanh lúc 12h ngày 10/6)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Việc khó nhưng phải làm

Trong tuần làm việc cuối cùng này, các đại biểu Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 và điều chỉnh Chương trình năm 2019. Một trong những vấn đề cử tri quan tâm là Luật Đất đai 2013 khi nào được sửa đổi?

 Từ cuối năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã “rục rịch” chuẩn bị sửa Luật Đất đai với 3 mục tiêu chính: Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhưng vẫn bảo đảm sử dụng đất đai hiệu quả, tiết kiệm, bền vững; tăng nguồn thu từ đất đai và giảm khiếu kiện về đất đai. Tháng 6.2018, Quốc hội “chốt” đưa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019. Theo đó, Chính phủ sẽ phải trình dự án Luật này vào Kỳ họp thứ Bảy (đang diễn ra) và Quốc hội sẽ xem xét thông qua trong kỳ họp tháng 10 năm nay. 

 Trước Kỳ họp thứ Bảy, Chính phủ đề nghị rút dự án Luật này ra khỏi Chương trình năm 2019. Lý do là có một số vấn đề phức tạp, cần thêm thời gian nghiên cứu và đánh giá kỹ như đất cơ sở tôn giáo, người nước ngoài mua nhà ở gắn liền với đất ở, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất…

 Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không nhất trí với đề nghị trên bởi dự án Luật đã được đưa vào Chương trình năm 2019 nhằm kịp thời thể chế hóa Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa XII) về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tháng 9.2018, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Kết luận số 36-KL/TW về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (Khóa XI) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật đất đai. UBTVQH chỉ đồng ý lùi thời gian trình dự án Luật từ Kỳ họp thứ Bảy sang Kỳ họp thứ Chín (tháng 5.2020).

 Trên nghị trường, có đại biểu đã nói rõ cần sớm triển khai, sửa đổi Luật vì đất đai luôn là vấn đề nóng, có nhiều nội dung cần sửa đổi. Quả thực, bài toán sửa Luật Đất đai đang được đặt ra cấp bách. Liên tiếp những vụ vi phạm pháp luật quản lý đất đai tại Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong thời gian qua cho thấy, tiêu cực, sai phạm đang có mặt ở hầu hết tiến trình thực thi quyền lực đối với đất đai. Những vụ việc điển hình liên quan đến Vũ “nhôm”, Út “trọc”, Thủ Thiêm… không chỉ gây thiệt hại cho nền kinh tế mà nghiêm trọng hơn, nó gây bức xúc cho người dân, làm họ mất đi niềm tin vào bộ máy và hệ thống pháp luật.

 Những lỗ hổng pháp lý trong Luật Đất đai 2013 đã và đang “tạo điều kiện” phát sinh vi phạm cần phải được bịt lại sớm chừng nào tốt chừng đó. Nếu không, điệp khúc “cứ thu hồi đất đai là có khiếu kiện” sẽ còn tiếp diễn. Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong 3 năm 2014 - 2016, mỗi ngày cả nước tiếp nhận đến cả nghìn đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai. Những mâu thuẫn nêu trên cũng dễ hiểu khi sự giàu lên nhanh chóng của các công ty bất động sản rõ ràng không phải từ khả năng sáng tạo công nghệ mới hay tài quản trị mà xuất phát từ cái sự dễ dàng và rẻ đến bất thường trong việc lấy đất của dân và đổi đất công...

 Chúng ta xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh nhưng phải bền vững. Cho nên cần phải đổi mới chính sách đất đai nhằm giải phóng nguồn lực vô giá nhưng có hạn này cho phát triển. Trong khi nhiều nguồn lực cho tăng trưởng đã cạn kiệt thì đất đai vẫn chưa được khai thác và phát huy đầy đủ để trở thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

 Nếu ĐBQH bấm nút “đồng ý” với đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Chính phủ sẽ có một năm nữa để hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai. Sửa đổi chính sách đất đai không bao giờ là nhiệm vụ đơn giản nhưng là việc phải làm và càng làm sớm, làm chất lượng, chặt chẽ càng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. (Đại Biểu Nhân Dân 10/6, Hà Lan)Về đầu trang

QUẢN LÝ

“Năm dân vận chính quyền” - 6 tháng đầu năm 2019 đạt nhiều kết quả tích cực

Chiều 10/6, Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả nửa năm thực hiện "Năm Dân vận chính quyền" 2019.

 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị.

 Báo cáo tại hội nghị khẳng định trong 6 tháng đầu năm kết quả thực hiện "Năm dân vận chính quyền" trong ngành thanh tra đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được đẩy mạnh đã làm giảm đơn thư khiếu kiện và người dân đến trụ sở tiếp dân. Số vụ việc phức tạp cũng giảm so với trước.

 Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, trong thời gian tới Ban Cán sự Đảng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh tồn tại, nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.

 Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai yêu cầu chính quyền các cấp cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa đối với công tác này; trước mắt, tiếp tục rà soát đánh giá 221 vụ việc còn tồn tại để đề ra biện pháp giải quyết triệt để trong thời gian tới. (VTV.vn 10/6)Về đầu trang

Doanh nghiệp sẽ được "quyết" chính sách tiền lương

Bộ luật Lao động (sửa đổi) có nhiều điểm mới về nội dung tiền lương, đặc biệt là quy định cho phép doanh nghiệp được quyền xây dựng thang lương, bảng lương, quy chế trả lương, tiến tới giảm dần sự can thiệp của nhà nước vào chính sách tiền lương trong doanh nghiệp.

 Làm rõ hơn về những thay đổi trên, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) cho biết, quy định về tiền lương, nhất là tiền lương tối thiểu trong lần sửa đổi này về cơ bản đã đáp ứng theo tinh thần chỉ đạo của nghị quyết số 27/NQ-TW. Trong đó, đã thay khái niệm nhu cầu sống tối thiểu bằng mức sống tối thiểu để phù hợp hơn, bổ sung thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia là những chuyên gia kinh tế - xã hội để đảm bảo khách quan trong việc đưa ra các căn cứ thương lượng.

 Một trong những điểm nhấn là dự thảo đề xuất quy định để doanh nghiệp được quyền xây dựng thang lương, bảng lương, quy chế trả lương, tiến tới giảm dần sự can thiệp của nhà nước vào chính sách tiền lương trong doanh nghiệp.

 Nhưng, với chính sách này, có quan điểm bày tỏ lo ngại, doanh nghiệp có thể lợi dụng kẽ hở về mặt chính sách để trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng, bằng lập luận là để phù hợp với khả năng chi trả của doanh nghiệp.

 Tuy nhiên, theo ông Quảng, thực tế khả năng chi trả của doanh nghiệp được đánh giá trên rất nhiều yếu tố tổng thể, liên quan đến điều kiện kinh tế - xã hội nên rất khó xác định.

 Hơn nữa, trong quá trình thương lượng, tổ chức công đoàn luôn cho rằng tiền lương tối thiểu chưa đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, đời sống của một bộ phận người lao động còn gặp nhiều khó khăn, nên tiền lương cần tăng cao hơn. 

Trong khi đó, doanh nghiệp lại lập luận là nếu mức tăng quá cao thì doanh nghiệp không có hoặc vượt quá khả năng chi trả dẫn đến phá sản, giải thể.

 "Năm vừa rồi, khi tiền lương tối thiểu tăng, chúng tôi thấy doanh nghiệp kêu rất nhiều, nhưng thực tế khảo sát cho thấy, doanh nghiệp vẫn mở rộng sản xuất, kinh doanh. Dù vậy, chúng tôi thừa nhận tiền lương tối thiểu cũng phải tính đến "sức khỏe" của doanh nghiệp để đảm bảo hài hòa giữa các bên. Từ trước đến nay, căn cứ này thường được xác định dựa trên cảm tính nhiều hơn", ông Quảng bày tỏ.

 Dưới góc độ tổ chức đại diện người lao động, song ông Quảng cũng khẳng định, xu hướng của cơ chế thị trường là phải tiến tới giảm dần sự can thiệp của nhà nước vào tiền lương trong doanh nghiệp cũng như vào quan hệ lao động. Thay vào đó, nhà nước chỉ đóng vai trò "bà đỡ", và chỉ quy định một số chính sách hỗ trợ, mức sàn lương tối thiểu.

 "Chúng ta phải chấp nhận đây là xu hướng tiến bộ của quan hệ lao động, của cơ chế thị trường. Khi nhà nước giảm can thiệp thì vai trò của tổ chức công đoàn và bản thân người lao động trong thương lượng phải nâng cao hơn, người lao động phải "mạnh dạn" mặc cả hơn. Lâu nay do chưa thương lượng được nên phải chờ tiền lương tối thiểu hằng năm, chứ thực tế tiền lương tối thiểu chỉ là sàn thấp nhất. Tiền lương phải là giá cả sức lao động, mà như vậy thì phải trả theo cơ chế thị trường", ông Quảng nhấn mạnh.

 Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh rất chia sẻ với người lao động vì nằm trong thế yếu, nhưng xu hướng của kinh tế thị trường thì nên mặc cả, đặc biệt là về tiền lương. Tuy nhiên, muốn mặc cả được phải đi liền với các chính sách đồng bộ khác. (Vneconomy.vn 10/6, Nhật Dương)Về đầu trang

TP.HCM chuẩn bị sáp nhập các phường, xã nhỏ

Tới đây, TP.HCM sẽ sáp nhập các phường, xã nhỏ có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt một nửa tiêu chuẩn quy định.

 Theo Cục Thống kê TP.HCM, toàn thành phố có 16 đơn vị cấp phường phải sáp nhập. Điều này sẽ dẫn đến các giao dịch hành chính của người dân sẽ thay đổi theo. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền cho người dân nắm rõ thông tin, tinh thần chung khi thực hiện sáp nhập là hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đối với người dân và doanh nghiệp. Một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng là công tác sắp xếp nhân sự ở những nơi diễn ra sáp nhập.

 Chỉ trong vòng 20 năm trở lại đây, đã có gần 200 quận huyện mới ra đời, kéo theo gần 2.000 phường, xã cũng được thành lập mới. Đây là một con số quá lớn tạo nên một bộ máy cồng kềnh và tốn kém cho Nhà nước.

 Đây không phải là lần đầu tiên thành phố thực hiện việc sáp nhập. Trước đó, việc sáp nhập các quận đã giúp thành phố có những bước phát triển tốt hơn về kinh tế xã hội, quản lý hành chính. Việc lắng nghe ý kiến cử tri cũng là một cơ sở giúp cho TP.HCM thực hiện việc sáp nhập được hiệu quả hơn, tạo tiền đề cho những lần tinh giản bộ máy tiếp theo. (VTV.vn 9/6)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ Tài chính: Giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp thẩm định giá

Từ ngày 6/6, một số quy định về kiểm tra, giám sát và đánh giá chất lượng hoạt động thẩm định giá theo Thông tư số 323/2016/TT-BTC sẽ được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 25/2019/TT-BTC.

 Thông tư 25 đã sửa đổi Khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 8 Thông tư số 323/2016/TT-BTC như sau: Kiểm tra định kỳ được thực hiện đối với một doanh nghiệp (DN) thẩm định giá tối đa một lần trong 3 năm tính từ ngày DN được Bộ Tài chính cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá hoặc tính từ lần kiểm tra liền kề trước đó. Như vậy, quy định mới đã rút thời hạn kiểm tra định kỳ 1 năm so với trước đây (quy định trước là 4 năm) đối với DN thẩm định giá.

 Ngoài ra, thông tư đã sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 32, theo hướng: Bảng tổng hợp đánh giá chất lượng hoạt động thẩm định giá của DN, do DN tự chấm điểm quy từ tối thiểu 15 bộ hồ sơ thẩm định giá do Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính lựa chọn ngẫu nhiên từ danh sách các hồ sơ thẩm định giá mà DN đã hoàn thành trong thời kỳ đề nghị đánh giá.

 Với việc lựa chọn 15 bộ hồ sơ để chấm điểm, quy định mới đã giảm 15 bộ hồ sơ so với quy định trước đây (trước đây là 30 bộ hồ sơ), nhằm giảm thủ tục hành chính cho DN. (Thời Báo Tài Chính Việt Nam 10/6, tr2, T.T) Về đầu trang

Vĩnh Long: Xây dựng chính quyền điện tử hiện đại phục vụ nhân dân

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa đưa vào vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long. Đây là một trong những nội dung chính trong thực hiện cải cách hành chính gắn với dân vận chính quyền trong năm 2019, đồng thời thực hiện tốt phương châm của Chính phủ là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, từng bước phục vụ nhân dân ngày càng nhanh gọn, tốt nhất.

 Theo đồng chí Lê Thanh Tâm, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long, trung tâm hành chính công tỉnh Vĩnh Long được bố trí 25 bàn để tiếp nhận và trả kết quả trong khuôn viên có diện tích gần 350 m2. Bước đầu, trung tâm sẽ tiếp nhận và xử lý 1.230 trong tổng số 1.476 thủ tục hành chính (TTHC) cấp tỉnh, giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành đưa các TTHC còn lại (gần 250 TTHC) vào trung tâm tiếp nhận và trả kết quả theo quy định… Tổng số công chức, viên chức và người lao động đang làm việc tại trung tâm là 30 người, trong đó 20 công chức, viên chức của các sở, ban, ngành tỉnh được cử đến làm việc tại trung tâm. Ngoài ra, còn 23 công chức dự phòng.

 Các TTHC đưa vào trung tâm đều được quy trình hóa trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh, tất cả hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả, đồng thời phối hợp Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ bưu chính công ích trong việc giao, nhận trả kết quả TTHC cho cá nhân, tổ chức; phối hợp Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Vĩnh Long trong việc thu hộ phí, lệ phí, nhằm kịp thời trả kết quả đến tay cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

 Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh để trang bị trụ sở và các trang thiết bị với tổng mức đầu tư gần 3,5 tỷ đồng; triển khai các yêu cầu của TTHC trên hệ thống một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến. Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Long vận hành nhằm cung cấp cho người dân, doanh nghiệp mọi thông tin, dịch vụ, tiện ích hành chính công; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua một địa chỉ duy nhất, khắc phục tình trạng phiền hà, đi lại nhiều lần, nhiều nơi. Cùng lúc, cá nhân, tổ chức, nhất là các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, có thể thực hiện được nhiều TTHC thuộc các lĩnh vực khác nhau, biết được tình trạng giải quyết hồ sơ của các cơ quan nhà nước thông qua tin nhắn SMS do phần mềm tự động gửi theo từng trình tự được mặc định.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long Lê Quang Trung cho biết: Xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công, tỉnh Vĩnh Long đề ra phương châm hành động nhất quán và xuyên suốt đó là: Xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả. Do đó, tập thể công chức, viên chức và người lao động của trung tâm sẽ thực hiện đúng phương châm hoạt động đặt ra là “Công khai - minh bạch - trách nhiệm - đúng luật” và “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết TTHC”, các tổ chức, công dân đến giao dịch tại trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, môi trường thân thiện, chuyên nghiệp. (Nhân Dân Online 9/6, Bá Dũng) Về đầu trang

Hà Nội đánh giá chỉ số cải cách hành chính các sở ngành

Sáng 8-6, Ủy ban nhân dân TP Hà Nội, Hội đồng Thi đua  - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt ký cương hành chính và pahats động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”.

 Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Snags chho biết, ngày 7/6, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng thành phố Nguyễn Đức Chung đã ký quyết định thông qua kết quả đánh giá chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các sở ngành, quận huyện. Theo đó, nhằm đánh giá thực chất khách quan về chỉ số CCHC các sở, ngành, quận, huyện năm 2018, TP đã ban hành các chỉ số cụ thể để chấm điểm về CCHC và đây là công cụ, cách quản lý mới.

 Kết quả chỉ số CCHC 2018 phản ánh khách quan, trung thực kết quả thực tế của các sở, cơ quan ngang sở, các quận huyện, thị xã. Đây là nguồn thông tin quan trọng giúp các cơ quan đơn vị biết được mặt mạnh, mặt yếu trong công tác cải cách hành chính, từ đó điều chỉnh, nâng cao chất lượng CCHC. Kết quả này là kết quả cuối cùng sau khi chấm chéo giữa các đơn vị cũng như đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội và Hội đồng Thi đua khen thưởng TP thẩm định.

 Theo đó, chỉ số CCHC của Sở Tài chính tiếp tục đứng cao nhất cao nhất trong khối các sở, cơ quan ngang sở khi đạt 91,73/100 điểm (năm 2017, Sở Tài chính đạt 89,87 điểm, đứng cầu các khối các sở ngành). Các đơn vị thấp nhất gồm có: đứng thứ 19 là Sở LĐTB&XH: 81,67 điểm; đứng thứ 20 là Sở TN&MT với 80,89 điểm; xếp thứ 21 là Sở Du lịch 80,78 điểm; xếp cuối là Sở Quy hoạch Kiến trúc với 78,5 điểm. Trong 30 đơn vị quận huyện, quận Nam Từ Liêm đứng đầu chỉ số CCHC khi đạt 92,59 điểm, huyện Ba Vì xếp cuối với số điểm 73,95 điểm. (Tiền Phong 9/6, tr13, Trần Hoàng) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Nợ công đã thấp hơn dự kiến nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức

Báo cáo tại cuộc họp báo chuyên đề về tình hình nợ công năm 2018 của Bộ Tài chính chiều 7/6, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng phòng Kế hoạch và quản lý rủi ro, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) khẳng định, các chỉ số về nợ công của Việt Nam năm 2018 đều đạt so với chỉ tiêu đề ra.

 Theo đó, nợ công của Việt Nam năm 2018 được kiểm soát ở mức 58,4%/GDP, thấp hơn nhiều mức Quốc hội cho phép (65%/GDP); nợ Chính phủ 50,0%/GDP, thấp hơn mức 54%/GDP Quốc hội cho phép; nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ năm 2018 là 15,9%/thu ngân sách, thấp hơn mức cho phép 25%/thu ngân sách nhà nước; nợ nước ngoài quốc gia là 46%/GDP, thấp hơn mức 50%/GDP được Quốc hội cho phép.

 Cùng với đó, công tác điều hành chính sách tài khóa đã đạt được nhiều thành quả khả quan, thu cân đối ngân sách ước vượt 7,8% so với dự toán, bội chi ngân sách nhà nước thấp hơn so với dự toán khoảng 3,7% GDP, qua đó giảm nhu cầu huy động vốn vay của Chính phủ.

 Năm 2018, vốn vay trong nước được huy động là 250.500 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu bù đắp bội chi ngân sách trung ương và trả nợ gốc, đạt 90,8% so với kế hoạch và chiếm 78,6% cơ cấu vay vốn của Chính phủ, trong đó kênh phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ đạo.

 Về vấn đề vay vốn nước ngoài, trong năm 2018, giải ngân vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ khoảng 3.010 triệu USD, chiếm 21,4% cơ cấu huy động vốn của Chính phủ.

 Việc thực hiện nghĩa vụ trả các khoản trả gốc, lãi của Chính phủ nằm trong mức đã được phê duyệt tại các Nghị quyết của Quốc hội, đảm bảo đầy đủ, đúng hạn theo cam kết.

 Về vấn đề thực hiện hạn mức bảo lãnh của Chính phủ, có 2 ngân hàng chính sách được bảo lãnh phát hành trái phiếu. Theo đó, năm 2018, Ngân hàng Phát triển huy động được 16.545 tỷ đồng (bằng 95% kế hoạch) với 74,3% khối lượng phát hành có kỳ hạn từ 5 năm trở lên.

 Ngân hàng Chính sách Xã hội huy động được 9.670 tỷ đồng (bằng 100% hạn mức phát hành) với 71% khối lượng phát hành có kỳ hạn từ 5 năm trở lên. Đến 31/12/2018, dư nợ trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh của 2 ngân hàng chính sách là 157.738 tỷ đồng, giảm 4,8% so với cuối năm 2017.

 Việc kiểm soát chặt chẽ các khoản bảo lãnh của Chính phủ, không cấp bảo lãnh mới cho doanh nghiệp vay trong nước và khuyến khích người vay trả nợ trước hạn đã dẫn đến giảm dư nợ bảo lãnh nước ngoài...

 Hiệu quả trong công tác quản lý nợ công đã đóng góp vào cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam. Tháng 4/2019, S&P nâng hệ số tín nhiệm của Việt Nam từ BB- lên mức BB với triển vọng Ổn định; tháng 8/2018, Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam từ B1 lên Ba3 và thay đổi triển vọng từ Ổn định sang Tích cực; tháng 5/2018, Fitch nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam từ BB- lên BB và thay đổi triển vọng từ Ổn định sang Tích cực vào tháng 5/2019.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý nợ công cũng chịu nhiều thách thức. Trong đó, việc Việt Nam tốt nghiệp IDA (dừng nhận các khoản vay ưu đãi từ Hiệp hội phát triển Quốc tế) kể từ năm 2017, các chỉ tiêu chi phí - rủi ro danh mục nợ Chính phủ, đặc biệt là nợ nước ngoài có xu hướng kém thuận lợi hơn trước đây.

 Đối với danh mục nợ nước ngoài của Chính phủ, trong 5 năm tới các khoản vay ODA sẽ giảm dần, tiến đến kết thúc, dẫn đến thiếu hụt nguồn vốn vay dài hạn, ưu đãi cho đầu tư. Thay vào đó, Chính phủ cần huy động các khoản vay mới với điều kiện kém ưu đãi hơn nhiều, sát với thị trường để bù đắp thiếu hụt cho cân đối ngân sách nhà nước và đầu tư công trung hạn.

 Mặc dù tỷ lệ vay bằng đồng Việt Nam đã tăng lên (từ 55% vào cuối năm 2015 lên 59,2% dư nợ Chính phủ tính đến hết năm 2018), song danh mục nợ nước ngoài của Chính phủ vẫn tập trung vào 4 loại tiền chủ đạo gồm SDR, JPY, USD và EUR, là những đồng tiền có biến động lớn trong thời gian vừa qua...

 Do đó, để tiếp tục quản lý hiệu quả nợ công, đại diện Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại cho biết, Tài chính chủ trương thúc đẩy phát triển thị trường vốn trong nước, thị trường trái phiếu Chính phủ cả về chiều rộng và chiều sâu theo hướng đa dạng hóa công cụ nợ và mở rộng cơ sở nhà đầu tư, ưu tiên phát triển nhà đầu tư dài hạn và thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường vốn, thị trường trái phiếu.

 Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện hạn mức nợ nước ngoài theo phương thức tự vay tự trả của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng, bảo đảm trong hạn mức được phê duyệt, đặc biệt là các khoản nợ ngắn hạn... (VOV.vn 9/6)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc dựng hàng rào bảo vệ lĩnh vực công nghệ nội địa

Mặc dù không đề cập trực tiếp đến Mỹ nhưng kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Washington liên tục đưa ra nhiều sức ép với các công ty công nghệ của Trung Quốc.

 Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc có kế hoạch tạo dựng một "bức tường lửa" mới giúp ngăn chặn đe dọa an ninh quốc gia liên quan tới công nghệ cốt lõi như: hàng không vũ trụ, thiết bị tàu cao tốc, thanh toán điện tử bằng thiết bị di động, 5G..., thậm chí cả công nghệ sản xuất đất hiếm, đặc biệt trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không có dấu hiệu thuyên giảm. Tuy thế, chi tiết các biện pháp vẫn đang chưa được công bố cụ thể.

 Những tuyên bố này được đưa ra vài tuần sau khi Washington liệt Tập đoàn Huawei của Trung Quốc vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho doanh nghiệp này.

 Theo ông Hu Xijin, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn Cầu: "Về cơ bản, Trung Quốc sẽ xây dựng cơ chế quản lý nhằm bảo vệ các lĩnh vực công nghệ chủ chốt. Đây là bước đi quan trọng để cải thiện hệ thống quản lý và cũng là động thái chống lại sức ép của Mỹ. Khi có hiệu lực, một số công nghệ xuất khẩu sang Mỹ sẽ chịu kiểm soát".

 Theo tờ Nhật báo phố Wall, Trung Quốc dành ngân sách khổng lồ phân bổ cho ngành công nghệ. Ngân sách hàng năm mà nước này dành cho nghiên cứu và phát triển đã tăng lên mức hơn 2% GDP, tức là cao hơn nhiều nước phát triển như Anh. Nỗ lực phát triển công nghệ do Chính phủ Trung Quốc dẫn dắt đã mang lại một số thành công đáng chú ý, ví dụ như mạng lưới đường sắt cao tốc.

 Truyền thông Trung Quốc nhận định, nước này sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác công nghệ với các nước trên thế giới, đồng thời cam kết không sử dụng biện pháp quản lý một cách tùy tiện. Những đối tượng chịu sự quản chế là những công ty nước ngoài gây tổn hại đến an ninh quốc gia và an toàn của các doanh nghiệp lĩnh vực công nghệ cao của nước này. (VTV.vn 10/6)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More