Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 15-5-2019

Post date: 15/05/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Đề xuất “đổi giờ làm, không nghỉ bù dịp Tết Âm lịch” gây tranh cãi 1

2. Nghỉ Tết Nguyên đán: Nhiều hiệp hội doanh nghiệp muốn giữ nguyên ngày nghỉ bù. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

3.9 nhóm cán bộ, công chức được tăng lương từ 1/7. 4

CHỈ THỊ MỚI 5

4. Thủ tướng yêu cầu giải trình đầy đủ về việc tăng giá điện. 5

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 5

5.Tây Ninh: Hiệu quả từ mô hình Chi bộ Đảng đỡ đầu hộ nghèo. 5

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

6.Giám sát chặt chẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh. 7

7.  GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt 10.400 USD vào năm 2030. 7

8.Standard Chartered: Việt Nam vào top quốc gia tăng trưởng cao năm 2020. 8

9.Thủ tướng: "Nguy cơ tụt hậu là hiện hữu". 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

10.Tuyên chiến với “chống lưng”! 9

QUẢN LÝ.. 11

11.TP.HCM: Không để chính quyền "né" báo chí 11

12.Quảng Nam yêu cầu cán bộ chủ chốt từ chức nếu không đủ năng lực. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

13.Quảng Ninh: 20 tổ chức được chỉ định kiểm tra chuyên ngành chưa kết nối một cửa. 12

14. Quảng Nam: Tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm một cửa điện tử. 12

15.Yên Bái: Doanh nghiệp sẽ thuận lợi khi dùng hóa đơn điện tử. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

16.Sửa luật để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. 13

17Siết chặt quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

18. Phó phòng khảo thí Hòa Bình bị bắt trong vụ gian lận điểm thi 15

THẾ GIỚI 15

19.Zimbabwe: 2.500 nhân viên Chính phủ liên quan đến tham nhũng. 15

20. Mỹ chi 15 tỷ USD hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng bởi thuế quan. 16

 TIÊU ĐIỂM

Đề xuất “đổi giờ làm, không nghỉ bù dịp Tết Âm lịch” gây tranh cãi

Theo Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, phương án nghỉ Tết Âm lịch 'không hoán đổi, nghỉ bù' không sửa đổi vì hiện đang thực hiện ổn định. Bên cạnh đó về thống nhất một khung giờ làm các cơ quan nhà nước cũng... không nên bàn tới nữa.

 Tại Hội thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 14/5, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho rằng, bổ sung thêm 1 ngày nghỉ lễ là Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) chưa chắc tốt, nên cần lấy ý kiến nhân dân; còn thống nhất giờ làm của các cơ quan nhà nước nên giữ như hiện nay, không nên bàn tới việc thống nhất 1 khung giờ làm. Đây cũng là quan điểm của đại diện các doanh nghiệp.

 Về đề xuất bổ sung thêm 1 ngày nghỉ lễ trong năm là Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7), Bộ LĐ-TB&XH đưa ra đề xuất này để người dân tri ân người có công.

 Theo ông Lợi, việc thêm 1 ngày nghỉ lễ cũng phù hợp, vì có thêm ngày thì tổng ngày nghỉ lễ trong năm của Việt Nam cũng chỉ 11 ngày, vẫn thấp hơn các nước trong khu vực. “Thường vụ Quốc hội đã họp bàn về điều này, và vẫn có 2 luồng ý kiến. Tuy vậy, thêm ngày nghỉ lễ phải xin ý kiến nhân dân, đánh giá các yếu tố xã hội, vì có thể làm việc mới là hoạt động tri ân tốt, còn nghỉ chưa chắc đã là tri ân tốt”, ông Lợi nói. 

Về phương án nghỉ Tết Âm lịch không hoán đổi, nghỉ bù, theo ông Lợi, hiện đang thực hiện ổn định, không nên bàn tới sửa đổi nữa.

 Về thống nhất giờ làm các cơ quan nhà nước về 1 khung giờ (8h30 tới 17h30 mỗi ngày), theo ông Lợi, quy định hiện hành để các cơ quan, địa phương linh động quy định giờ làm theo điều kiện khí hậu, tập quán tại địa phương mình. Do đó, vị này đề nghị cũng không nên bàn tới nữa.

 Tổng Thư ký Hiệp hội Diệt may Việt Nam Trương Văn Cẩm cho rằng, không nên thay đổi quy định về thời gian nghỉ Tết Âm lịch. Vì hiện có nhiều người lao động làm xa nhà, nên doanh nghiệp cho người lao động nghỉ Tết thêm, thậm chí nghỉ tới hết ngày 15 tháng giêng. Qua đó người lao động thêm động lực làm việc.

 Về chọn ngày nghỉ lễ là Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7), theo ông Cẩm, không nên chọn ngày này, vì “không nên xoáy sâu thêm những chuyện đã qua. Sẽ ý nghĩa hơn nếu người lao động vẫn đi làm, nhà nước khuyến khích người lao động sử dụng tiền ngày công đó để tri ân người có công, thay vì nghỉ”, ông Cẩm nói.

 Góp ý trên cũng là qua điểm của đại diện Hiệp hội Điện tử Việt Nam.

 Phó Vụ trưởng Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH) Mai Đức Thiện cho biết, đề xuất sửa đổi quy định nghỉ Tết âm lịch với bỏ hoán đổi và nghỉ bù, vì hiện có nhiều ý kiến nghỉ Tết Âm của Việt Nam lệch với thế giới, thời gian nghỉ lại quá dài. Điều này ảnh hưởng tới công việc và các đơn hàng xuất khẩu.

 Về bổ sung thêm ngày nghỉ lễ 27/7, theo ông Thiện, hiện vào ngày này cả nước vẫn có nhiều hoạt động tri ân người có công, nên nghỉ ngày này sẽ là biểu tượng tri ân. Ngoài ra, các ngày nghỉ lễ hiện rơi chủ yếu vào nửa đầu năm, trong khi nửa cuối năm chỉ có ngày nghỉ 2/9.

 Về thống nhất giờ làm, theo ông Thiện, hiện đa phần doanh nghiệp không có giờ nghỉ trưa vì sản xuất theo cả, còn cơ quan hành chính nhà nước lại có giờ nghỉ trưa, thậm chí giờ nghỉ trưa dài.

“Điều này đặt ra vấn đề liệu có phân biệt đối xử giữa cơ quan và doanh nghiệp không, nên đưa vào dự thảo để lấy ý kiến. Đề xuất đang lấy ý kiến, nên sẽ xem xét tiếp thu chỉnh sửa cho hợp lý”, ông Thiện nói. (Tiền Phong 14/5, Lê Hữu Việt – Dương Hưng)Về đầu trang

Nghỉ Tết Nguyên đán: Nhiều hiệp hội doanh nghiệp muốn giữ nguyên ngày nghỉ bù

Sáng 14/5, tại Hà Nội, nhiều hiệp hội doanh nghiệp đã bày tỏ quan điểm nên giữ nguyên quy định về nghỉ bù dịp Tết Nguyên đán như hiện tại. Đây là điều bất ngờ bởi nhiều ý kiến trước đó cho rằng nghỉ dài có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

 Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, thu hút nhiều góp ý của đại diện hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia lao động việc làm về các nội dung của dự thảo sửa đổi Luật Lao động 2012.

 Đề xuất không nghỉ bù dịp Tết Nguyên đán là một trong những tiêu điểm thu hút ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, điều bất ngờ là nhiều đại diện hiệp hội doanh nghiệp sử dụng đông lao động đã đề nghị giữ nguyên quy định về nghỉ bù dịp Tết Nguyên đán như hiện nay.

 Ông Trương Văn Cẩm - Tổng Thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam cho rằng, dự thảo nên giữ theo phương án đang được áp dụng. Theo đó, trường hợp ngày nghỉ Tết Nguyên đán trùng vào ngày nghỉ cuối tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo.

 Lý giải về điều này, ông Trương Văn Cẩm cho rằng: “Đối với ngành dệt may, nhiều lao động ở quê xa. Do đó, doanh nghiệp càng tạo điều kiện cho họ có ngày nghỉ bù Tết thì họ mới quay lại làm việc”.

 Chia sẻ đặc thù của công tác quản lý lao động trong ngành dệt may của nhiều doanh nghiệp thành viên, vị Tổng thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam bổ sung: “Thậm chí, nhiều doanh nghiệp dệt may ở khu vực phía nam còn cho người lao động nghỉ Tết tới tận hết Rằm tháng Giêng”.

 Đồng quan điểm về việc giữ nguyên quy định nghỉ bù dịp Tết Nguyên đán, bà Đỗ Thị Thuý Hương - đại diện Hiệp hội điện tử Việt Nam tại Hội thảo cũng cho rằng việc thay đổi là không cần thiết.

 Được biết, điện tử một trong những ngành sản xuất đang thu hút nhiều ngoại hối và đông lao động của Việt Nam.

 “Doanh nghiệp ngành điện tử là tập trung đông lao động tại một vài địa phương. Do đó khi nghỉ Tết, người lao động từ nơi làm việc cần một khoảng thời gian di chuyển về gia đình. Việc quy định ngày nghỉ Tết Nguyên đán ngắn quá sẽ khó đảm bảo được lịch nghỉ trọn vẹn” - bà Đỗ Thị Thuý Hương nói.

 Đứng ở góc độ doanh nghiệp FDI, bà Đào Thị Thu Huyền, Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, cho rằng thời gian nghỉ Tết gồm cả nghỉ bù kéo dài khoảng 7 ngày là phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và người lao động.

 “Quy định về ngày nghỉ bù trong dịp Tết Nguyên đán là phù hợp. Nhiều doanh nghiệp Nhật bản đang có trụ sở ở các khu công nghiệp tập trung lao động. Việc đi lại cũng cần có thời gian, đặc biệt là những lao động có quê xa nơi làm việc” - bà Đào Thị Thu Huyền cho biết. (Dân Trí 14/5, Hoàng Mạnh)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

9 nhóm cán bộ, công chức được tăng lương từ 1/7

Nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang từ 1/7/2019 của Chính phủ cho biết, từ thời điểm này, mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng thay cho mức lương hiện hành 1,39 triệu đồng/tháng.

 Cụ thể, theo Nghị định 38 mới ban hành của Chính phủ, mức lương cơ sở áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động (người hưởng lương, phụ cấp) làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí...

 Nghị định nêu rõ, từ ngày 1/7/2019, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng thay cho mức lương cũ là 1.390.000 đồng/tháng. Mức lương cơ sở này dùng để làm căn cứ cho việc tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định 38/2019/NĐ-CP; tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.

 Nghị định 38 nêu yêu cầu, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên dự toán năm 2019 tăng thêm so với dự toán năm 2018 được cấp có thẩm quyền giao; một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2018 chưa sử dụng hết chuyển sang (nếu có).

 Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2019 tăng thêm so với dự toán năm 2018 được cấp có thẩm quyền giao.

 Sử dụng nguồn 50% tăng thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết) thực hiện so với dự toán năm 2018 do Thủ tướng Chính phủ giao; sử dụng 50% phần ngân sách nhà nước giảm chi hỗ trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập; sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2018 chưa sử dụng hết chuyển sang (nếu có).

 Bên cạnh đó sử dụng nguồn còn dư (nếu có) sau khi đảm bảo nhu cầu điều chỉnh tiền lương đến mức lương cơ sở 1.390.000 đồng/tháng, từ các nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2017 được cấp có thẩm quyền giao.

 Tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2018 tăng thêm so với dự toán năm 2017 được cấp có thẩm quyền giao; 50% tăng thu ngân sách địa phương dự toán năm 2018 so với năm 2017 do Thủ tướng Chính phủ giao; 50 tăng thu ngân sách địa phương dự toán năm 2019 so với năm 2018 do Thủ tướng Chính phủ giao; một phần nguồn thu được để lại theo chế độ năm 2019 của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

 Ngân sách Trung ương bổ sung nguồn kinh phí còn thiếu do điều chỉnh mức lương cơ sở năm 2019 cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sau khi đã thực hiện các quy định. (Dân Trí 14/5, P.T)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng yêu cầu giải trình đầy đủ về việc tăng giá điện

Chính phủ vừa ban hành nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019. Tại nghị quyết, Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương có giải trình đầy đủ về phương án tăng giá điện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5/2019.

 Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh phòng, chống gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng; có biện pháp ngăn chặn hàng hóa nước ngoài gắn mác sản xuất tại Việt Nam để buôn lậu hoặc xuất khẩu sang nước thứ ba.

 Bộ Tài chính được yêu cầu giám sát chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi thường xuyên, mở rộng thí điểm áp dụng hóa đơn điện tử đối với các hộ và cá nhân kinh doanh tại Hà Nội và TP HCM.

 Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước điều hành chủ động, linh hoạt chính sách tiền tệ phù hợp với diễn biến tình hình thực tế, ngăn chặn, giảm thiểu tín dụng đen. (VOV.vn 14/5, Trần Ngọc)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Tây Ninh: Hiệu quả từ mô hình Chi bộ Đảng đỡ đầu hộ nghèo

Năm 2018, tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, các chi bộ, đảng bộ cơ sở bắt đầu thực hiện "đỡ đầu" hộ nghèo. Ngoài thực hiện các chính sách giảm nghèo của Nhà nước, tất cả các chi bộ, đảng bộ cơ sở phối hợp với địa phương, trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với hộ nghèo, tìm hiểu nhu cầu, định hướng giúp đỡ.

 Việc này không những giúp người dân giảm nghèo đa chiều, giảm nghèo bền vững, mà còn thể hiện sự năng động, dám nghĩ dám làm của các tổ chức Đảng.

 Hiện nay, gia đình anh Lê Hữu Phước, người dân tộc Khmer tại xã Tân Phú, huyện Tân Châu đang sống khấm khá, có nguồn thu nhập ổn định, con cái được học hành đầy đủ, khác hẳn với cảnh chạy ăn từng bữa trước kia. Đó là nhờ năm 2018, Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Châu đứng ra bảo lãnh, hỗ trợ gia đình anh nuôi bò sinh sản theo chính sách “quay vòng”.

 Sau khi bò sinh ra bê con lần thứ nhất, anh Phước mang bê trả cho đơn vị giúp đỡ để chuyển cho hộ nghèo khác, còn con bò thì gia đình anh được giữ lại. Đến nay, gia đình anh Phước đang sở hữu bò mẹ và bê con thứ 2. Anh Phước cho biết, nếu bán, gia đình anh sẽ có hơn 50 triệu đồng. Đó là tài sản mà nằm mơ anh cũng không dám nghĩ mình có. Vui nữa là chi bộ còn tặng cho gia đình anh vật dụng sinh hoạt, cử người hướng dẫn cách chăn nuôi, vận động vợ anh đi học thêm nghề may công nghiệp.

 Anh Lê Hữu Phước cảm động nói: “Được Hội giúp cho gia đình nuôi một con bò, tôi rất cảm ơn và xin hứa sẽ cố gắng để vươn lên thoát nghèo”.

 Gia đình anh Trần Văn Nhanh và chị Nguyễn Thị Thảo, ngụ tại thị trấn Tân Châu trước đây chỉ có hai bàn tay trắng, sống trong căn nhà tạm bợ, mưu sinh bằng nghề phụ hồ.

 Từ khi được Chi bộ Thư viện huyện Tân Châu nhận "đỡ đầu", gia đình anh Nhanh- chị Thảo đã được các đảng viên trong chi bộ góp vật liệu xây dựng làm căn nhà tường gạch, mái tôn che mưa, che nắng. Huyện ủy Tân Châu còn hỗ trợ thêm 20 con gà và một cặp heo để gia đình anh chị có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

 Ở Tân Châu, với cách làm này, các chi bộ, đảng bộ đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân, bằng vốn đi cùng với cách làm ăn hay, cải tiến kỹ thuật, tạo công ăn việc làm....

 Chị Trương Thị Mến, Phó Bí thư Chi bộ Thư viện huyện Tân Châu cho biết, hiện nay vợ chồng chị Nguyễn Thị Thảo cũng đã có nghề nghiệp ổn định. Mặc dù đã giúp cho hộ này thoát nghèo, nhưng Chi bộ vẫn tiếp tục có trách nhiệm theo dõi để dìu dắt hộ này không tái nghèo trở lại.

 Mỗi chi bộ có cách làm khác nhau, tùy điều kiện thực tế, hoàn cảnh hộ nghèo, như: Chi bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội giúp một hộ cận nghèo vay vốn để kinh doanh, tạo thu nhập ổn định cuộc sống; Ðảng ủy Công ty CP Cao su Tân Biên tạo ba việc làm cho 3 hộ nghèo; Chi bộ Văn phòng Huyện ủy hỗ trợ vật liệu xây dựng công trình vệ sinh cho 1 hộ nghèo; Chi bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Dầu Tiếng giúp đỡ 2 hộ nghèo có việc làm bằng việc tỉa thưa rừng; Chi bộ Hạt kiểm lâm rừng phòng hộ Dầu Tiếng hỗ trợ tạo việc làm bảo vệ rừng cho 2 hộ nghèo…

 Từ các việc làm thiết thực này, trong số 340 hộ nghèo được các chi bộ, đảng bộ giúp đỡ, đã có 247 hộ vươn lên thoát hẳn nghèo hoặc thoát nghèo lên cận nghèo (đạt tỷ lệ 73%). Con số này đủ nói lên những nỗ lực của cấp ủy các cấp ở Tân Châu. 

 Ông Nguyễn Đình Xuân, Bí thư Huyện ủy Tân Châu cho biết, các chi bộ tiếp tục giúp đỡ để các hộ nghèo thực sự thoát nghèo bền vững. Đồng thời mở rộng đến những doanh nghiệp, những gia đình khá giả sẽ đỡ đầu, giúp đỡ những hộ nghèo hơn trong địa bàn của mình bằng nhiều hình thức thiết thực để làm sao đạt được một cách tốt nhất chương trình xóa đói giảm nghèo của huyện, phấn đấu tới 2020, cơ bản xóa nghèo trên địa bàn toàn huyện.

 Là huyện biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng cách làm sáng tạo của Huyện ủy Tân Châu về phân bổ đối tượng giảm nghèo cho các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã bước đầu phát huy hiệu quả; không những giúp người dân giảm nghèo bền vững theo hướng tiếp cận đa chiều, mà còn thể hiện hành động dám nghĩ, dám làm của các cấp ủy. (VOV.vn 14/5, Hà Khánh)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Giám sát chặt chẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh

Sáng 13/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đến dự Hội nghị giám sát các giải pháp cải cách kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị.

 Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh trong 4 năm qua, chương trình phối hợp giám sát đã tạo những chuyển biến tích cực trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Qua giám sát, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đưa ra 5 kiến nghị đối với Chính phủ, trong đó tập trung bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành, thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia.

 Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã giúp Chính phủ, các bộ, ngành cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia tốt hơn. Tính đến hết 2018 đã có gần 6.800 thủ tục hành chính được cắt giảm, đạt gần 70%, qua đó tiết kiệm trên 5.400 tỷ đồng mỗi năm cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mức độ hài lòng của doanh nghiệp vẫn chưa cao, số lượng doanh nghiệp tham gia cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN chưa nhiều.

 Để thực hiện mục tiêu đến cuối năm 2019 đưa 100% thủ tục hành chính lên một cửa quốc gia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không chỉ giám sát việc thực thi của các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức mà mở rộng cả ra cả khối doanh nghiệp. (VTV.vn 14/5)Về đầu trang

GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt 10.400 USD vào năm 2030

GDP bình quân đầu người của Việt Nam được Standard Chartered dự báo sẽ đạt mức 10.400 USD vào năm 2030, từ mức khoảng 2.500 USD vào năm 2018.

 Hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo vừa được công bố của ngân hàng Standard Chartered cho biết Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar và Philippines sẽ là những quốc gia châu Á giữ được mức tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) trên 7% trong thập niên tới.

 Đây là mức tăng trưởng thường đồng nghĩa với nhân đôi GDP trong vòng 10 năm. Bởi vậy, thu nhập bình quân đầu người của các nền kinh tế nói trên cũng sẽ tăng trưởng mạnh. (VTV.vn 14/5)Về đầu trang

Standard Chartered: Việt Nam vào top quốc gia tăng trưởng cao năm 2020

Theo Bloomberg, những năm 2020 sẽ là thập niên của châu Á, với 7 quốc gia và nền kinh tế (hay còn gọi là câu lạc bộ 7%) dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 7%/năm.

 Nghiên cứu của ngân hàng Standard Chartered cho thấy, các quốc gia châu Á duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng này bao gồm: Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Myanmar và Philippines. Ngoài ra Ethiopia và Bờ Biển Ngà (châu Phi) cũng có khả năng đạt mức tăng trưởng này. Mức tăng trưởng kinh tế 7%/năm đồng nghĩa với việc GDP tăng gấp đôi trong vòng 10 năm.

 Đối với Việt Nam, theo dự báo của Standard Chartered, GDP bình quân đầu người sẽ đạt mức 10.400 USD vào năm 2030, từ mức khoảng 2.500 USD vào năm 2018.

 Theo Bloomberg, các nước Nam Á của “câu lạc bộ 7%” nói trên hưởng lợi nhờ chiếm khoảng 1/5 dân số toàn cầu vào năm 2030. Dân số trẻ sẽ tạo động lực quan trọng cho kinh tế Ấn Độ, trong khi đầu tư vào y tế và giáo dục ở Bangladesh sẽ giúp nước này gia tăng mạnh năng suất lao động.

 Điểm đáng chú ý là Trung Quốc lần đầu tiên “vắng bóng” trong danh sách câu lạc bộ 7% trong suốt gần 40 năm qua. Điều này cho thấy sự giảm tốc tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hay nói cách khác Trung Quốc đã đạt tới quy mô nền kinh tế lớn mà việc tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao là việc không dễ dàng.

 Standard Chartered ước tính nền kinh tế thứ hai thế giới này sẽ giữ tốc độ tăng trưởng kinh tế 5,5% trong những năm 2020.

 Nhà kinh tế trưởng toàn cầu David Mann nhận định, tăng trưởng nhanh có thể người dân thoát nghèo nhanh hơn, mang lại điều kiện tốt hơn về y tế và giáo dục, cũng như sự tiếp cận rộng và dễ dàng hơn với các hàng hóa và dịch vụ.

 Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế cao có thể đi kèm với những vấn đề như gia tăng bất bình đẳng thu nhập, tội phạm, ô nhiễm môi trường… bên cạnh những ảnh hưởng tích cực.

 Standard Chartered cũng nhận định, trong thập niên những năm 2020, “câu lạc bộ 7%” cũng sẽ có tỷ lệ tiết kiệm và đầu tư đạt 20-25% GDP. (VOV.vn 14/5, Trần Anh)Về đầu trang

Thủ tướng: "Nguy cơ tụt hậu là hiện hữu"

"Nguy cơ tụt hậu là hiện hữu mà nếu không tự vươn lên, không có khát vọng dân tộc để xây dựng đất nước thì sẽ tụt hậu so với thế giới, với các nước xung quanh. Tôi tin rằng, chúng ta sẽ vượt qua nguy cơ, thách thức, những điểm ngăn trở để đưa đất nước phát triển hơn trong thời gian tới".

 Phát biểu trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại buổi làm việc nhằm lắng nghe ý kiến các nhà khoa học tại Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam góp ý cho Tiểu ban kinh tế - xã hội của Đại hội 13 của Đảng, chiều 13/5.

 Tại hội nghị, ý kiến các nhà khoa học nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học công nghệ đối với phát triển. Có ý kiến cho rằng, tăng trưởng phải thông qua con đường của sáng tạo, tăng trưởng xanh, bao trùm và phát triển bền vững. Cơ hội vàng cho tăng trưởng nhanh, sáng tạo và bền vững là cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ cấu dân số vàng.

 Có thể đột phá và có những bước nhảy vọt ở một số lĩnh vực có mức độ công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới. Cần ưu tiên phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo như trụ cột quan trọng nhất của tăng trưởng giai đoạn tới. Phát triển nguồn nhân lực với trình độ và các kỹ năng cần thiết để đáp ứng được yêu cầu mới của kỷ nguyên số. Khuyến khích mạnh mẽ khu vực tư nhân đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ.

 Muốn đạt mục tiêu và khát vọng, muốn dựa vào sáng tạo, cần phải có cảm hứng và được truyền cảm hứng để sáng tạo. Các thành phần kinh tế, các tầng lớp xã hội đều phải được khuyến khích sáng tạo và được truyền cảm hứng sáng tạo, cảm hứng về sự vươn lên của dân tộc, đạt được khát vọng.

 Cần đặc biệt chú ý tầng lớp trẻ luôn năng động, sáng tạo, đóng vai trò quan trọng trong tương lai. Cần bồi dưỡng, phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam, những người dẫn dắt nền kinh tế.

 Bên cạnh góc độ kinh tế, các ý kiến cũng cho rằng cần quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực xã hội, cần nhấn mạnh mục tiêu xã hội, văn hóa, con người. Sự ổn định xã hội đi liền với tăng tưởng kinh tế. Có ý kiến góp ý, cần có bộ chỉ số về phát triển xã hội. Đột phá dựa vào phát huy giá trị con người là điều rất có ý nghĩa.

 Ghi nhận các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, có thể các ý kiến còn khác nhau nhưng đây là một kênh quan trọng trong việc xây dựng văn kiện. Trong đó có nhiều vấn đề tương đồng với ý kiến của các thành viên Tiểu ban trong thảo luận từ trước đến nay cũng như các ý kiến đã làm rõ một số vấn đề lớn, vấn đề mới.

 Về thực trạng kinh tế-xã hội, qua các ý kiến phát biểu, Thủ tướng nhìn nhận, gam màu sáng vẫn là phổ biến, chủ đạo mặc dù vẫn còn những đốm đen nguy hại và mong các nhà khoa học góp ý làm sao để nhân những điểm sáng này lên. Xã hội chúng ta là tốt đẹp nhưng còn xuất hiện nhiều nguy cơ, cần nhận diện và khắc phục.

 Người đứng đầu Chính phủ đánh giá các ý kiến nêu ra tại hội nghị là sát thực tế, chỉ ra nhiều vấn đề bức xúc, nhiều định hướng tháo gỡ, đặc biệt là lối ra cho phát triển.

 Thủ tướng cho biết, Tiểu ban cũng sẽ tiếp tục mời các nhà khoa học góp ý trong quá trình xây dựng văn kiện, đồng thời, nhấn mạnh tinh thần chủ động, không để nước đến chân mới nhảy, không để mất niềm tin, mất chế độ, phải sửa cái sai, cái khiếm khuyết, nhất là phải giữ gìn văn hóa, đạo đức, nâng cao năng lực để không bị tụt hậu, đặc biệt là nâng cao năng suất lao động, một vấn đề "quyết định ai thắng ai". (Vneconomy.vn 13/5)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Tuyên chiến với “chống lưng”!

Với nhiều vụ việc nổi cộm, nóng bỏng, dư luận thẳng thắn đặt câu hỏi: Liệu có tình trạng “chống lưng” hay không? Câu hỏi ấy không phải không có lý khi thực tế những vụ phá rừng đều lộ ra chuyện “chống lưng”. Nhìn xem gỗ lậu từ rừng đi qua các trạm kiểm lâm như chỗ không người. Nhìn xem hàng lậu vượt quá biên giới tràn vào nội địa đâu ít. Rồi chuyện “cát tặc” có chống lưng không?

 Nhìn xa hơn cả chuyện nhiều doanh nghiệp có “máu mặt”, có quan hệ “ôm” quá nhiều dự án đất đai rồi để treo chờ kia có gọi là “chống lưng” không?  Nhìn lại hàng loạt vụ đại án càng thấy “lợi ích nhóm” vụ lợi chính là nơi trú ngụ ẩn náu của sự “chống lưng”, o bế nhau.  Vụ mua bán AVG, vụ đánh bạc nghìn tỷ cũng bởi có chuyện “chống lưng”, che chắn. Thử nghĩ xem nếu không có lãnh đạo TP Đà Nẵng “chống lưng”, o bế, thì sao Vũ “nhôm” có thể khuynh đảo quá nhiều nhà, đất “vàng” như thế? Nhìn xem những khu đất “vàng”, đất “kim cương” lọt vào tay tư nhân quá dễ dàng với giá như biếu, như cho ở TP Hồ Chí Minh không có những phê duyệt ký tá kiểu “chống lưng” thì sao có chuyện cả loạt cán bộ bị khởi tố bắt giam?

 Rõ ràng “chống lưng” là vấn đề đang làm méo mó kỷ cương, phép nước ở đủ các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Tuyên chiến với tình trạng “chống lưng” chính là cuộc tiến công vào những “boong ke, lô cốt” của một bộ phận không nhỏ những người được trao trọng trách quyền uy, nhưng lại đem trọng trách và uy quyền ra để làm ô dù che chắn cho những việc làm sai trái. Lạm quyền, vượt quyền và cả lộng quyền cũng từ đây mà ra. Những “ông vua con” ngạo nghễ coi trời bằng vung cũng từ đây mà ra. Tình trạng “tiền trảm hậu tấu”, làm trước “trình” sau tùy tiện cũng từ đây mà ra. Những chỉ định thầu, phê duyệt dự án vội vàng, định giá không đúng, mua sắm công tùy hứng làm thất thoát ngân sách cũng từ đây mà ra.

 Mổ xẻ đến tận cùng việc ai “chống lưng” ai rất cần những hội thảo, phân tích để tìm ra giải pháp, bắt trúng bệnh mới có thể kê đúng toa thuốc chữa trị. Phải chỉ thẳng “chống lưng”, o bế là căn bệnh trọng, là “u nhọt”  không thể không cắt bỏ càng sớm càng tốt.  U nhọt của bệnh “chống lưng” đều bắt đầu từ sự chạy “tìm ô, kiếm dù”. Đó chính là những đường ngang, ngõ tắt chạy chọt tìm mối quan hệ. Với những cán bộ chính trực, liêm chính thì những trò “tìm ô, tìm dù” sẽ như va phải đá. Nhưng khi ai đó nắm trọng trách mà không vượt qua được cám dỗ nhà đất, bạc tiền thì hậu quả khó lường...!

 Nhìn về những dự án treo chờ khắp trong Nam, ngoài Bắc không thể không xót xa. Nhìn về thực trạng cổ phần hóa doanh nghiệp vội vàng đủ thấy việc giám sát quyền uy, uy quyền còn khoảng trống, lỗ hổng không nhỏ.

  Trước Kỳ họp Quốc hội, tiếp xúc cử tri cả nước, vấn đề cử tri đặt ra với các đại biểu Quốc hội đều là hoan nghênh cuộc chiến chống tham nhũng, thao túng quyền lực của Đảng thời gian qua đã ghi nhiều dấu ấn. Nhưng tham nhũng, thao túng quyền uy đâu đã dừng, đã hết. Thế nên, chỉ đạo từ vĩ mô phải thực thi quyết liệt hơn. Chống tham nhũng, thao túng quyền lực phải không ngừng, không nghỉ, không nương nhẹ cho bất cứ ai. Đối với chuyện “chống lưng”, chính là bứt bỏ “sân trước, sân sau”. Phải nhìn rõ hơn mối quan hệ chằng chịt, ngang dọc hiện nay đâu là đen, đâu là trắng? Có không những doanh nghiệp thu lợi nhuận “khủng” từ các dự án, những khu đất “vàng” nhờ quan hệ? Có hay không những doanh nghiệp, cá nhân phất lên bởi được giao những dự án, công trình béo bở. Nhà nước bị thất thoát bạc tiền, đất đai cũng từ những ký tá đi trái cả luật lệ, kỷ cương. Mua thì đắt, bán thì rẻ hỏi sao người dân không bất bình?

 Tuyên chiến với “chống lưng” chính là công tác xây dựng đội ngũ công bộc xứng tầm phải đi trước. Chọn lựa đội ngũ cán bộ cấp chiến lược càng phải làm chặt chẽ và kỹ lưỡng để chọn đúng người thật sự tài đức. Hơn thế phải sàng lọc kỹ càng để loại bỏ bằng được những kẻ cơ hội, vụ lợi! (Đại Biểu Nhân Dân 14/5, Đăng Quang)Về đầu trang

QUẢN LÝ

TP.HCM: Không để chính quyền "né" báo chí

Đối với những vụ việc nghiêm trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận, lãnh đạo hoặc người có thẩm quyền tại các cơ quan chính quyền phải phát ngôn, cung cấp thông tin ngay. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong chỉ thị mới nhất mà Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa ban hành liên quan đến việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.

 TP.HCM vừa đưa vào hoạt động trung tâm báo chí đầu tiên, với cơ sở vật chất rất đầy đủ, có nhiệm vụ là cầu nối thông tin giữa các phóng viên, tòa soạn với các cơ quan, ban ngành của thành phố. Ngay sau đó, Thành ủy TP.HCM đã ban hành Chỉ thị 22 nêu rõ, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan chính quyền của TP phải tăng cường chỉ đạo cung cấp thông tin báo chí, sự việc nào được người dân quan tâm cần cung cấp thông tin ngay và thường xuyên trong quá trình xử lý.

 Trước đó, trong buổi gặp gỡ báo chí Quý I/2019, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng khẳng định, ngoài các buổi họp báo định kỳ, lãnh đạo UBND Thành phố sẽ có những cuộc gặp gỡ, trao đổi những vấn đề địa phương "đặt hàng" các cơ quan báo chí, đồng thời, tiếp nhận thông tin báo chí trao đổi. (VTV.vn 14/5)Về đầu trang

Quảng Nam yêu cầu cán bộ chủ chốt từ chức nếu không đủ năng lực

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam vừa ban hành Quy định số 1224-QĐ/TU quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các cán bộ trong Thường trực Tỉnh ủy, cán bộ là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, người đứng đầu các cấp (sau đây gọi tắt là cán bộ chủ chốt).

 Quy định có tất cả 8 điều, nêu rõ những việc cán bộ, đảng viên mà trước hết là những cán bộ chủ chốt  nên làm và không nên làm cũng như cơ chế giám sát, đánh giá, tổ chức thực hiện...

 Đáng chú ý, Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu các cán bộ chủ chốt phải đi đầu trong đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng; thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; không tranh công đổ lỗi, không lợi dụng phê bình với động cơ xấu; chủ động xin từ chức khi thấy mình không còn đủ điều kiện, năng lực, uy tín để thực hiện nhiệm vụ. Trong quan hệ với nhân dân không được quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, gây phiền hà.

 Tích cực phát hiện, thu hút, trọng dụng người có đức, có tài, có khát khao cống hiến. Kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện chia rẽ, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ, tranh công, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác...

 Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu các cán bộ chủ chốt phải nghiêm khắc với người thân và kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cục bộ, bản vị; độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa dân, thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân; chạy hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu, chạy phiếu tín nhiệm; đề bạt, bổ nhiệm, bố trí cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, nhất là đối với người nhà, người thân; tham nhũng, hối lộ dưới mọi hình thức; tặng quà, nhận quà vì vụ lợi...

 Cán bộ chủ chốt cũng phải kiên quyết chống lãng phí công quỹ, tài sản, phương tiện, nhân lực và thời gian làm việc. Tổ chức đoàn đi công tác ở trong và ngoài nước không đúng thành phần, thời gian và nội dung yêu cầu công việc. Sống, sinh hoạt, tiêu dùng, giải trí xa hoa lãng phí; lợi dụng doanh nghiệp hoặc để doanh nghiệp lợi dụng nhằm vụ lợi; để vợ (chồng), bố, mẹ, con, anh chị em ruột lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của mình để vụ lợi... (Thanh Tra 14/5, Tr.Trường)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Quảng Ninh: 20 tổ chức được chỉ định kiểm tra chuyên ngành chưa kết nối một cửa

Sáng 14/5, lãnh đạo Phòng Giám sát quản lý về Hải quan (Cục Hải quan Quảng Ninh) cho biết, hiện có 20 cơ quan, tổ chức được chỉ định quản lý, kiểm tra chuyên ngành nhưng chưa tiếp nhận và cấp kết quả kiểm tra chuyên ngành, giấp phép bằng phương thức điện tử trên Công Thông tin một cửa quốc gia.

 Cũng theo đại diện Cục Hải quan Quảng Ninh, tình trạng này diễn ra kể từ khi triển khai Công Thông tin một cửa quốc gia. Qua rà soát của Hải quan Quảng Ninh, đến ngày 7/5, có 25 kết quả kiểm tra chuyên ngành của các cơ quan, tổ chức do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng chỉ định; 3 giấp phép nhập khẩu do các cơ quan kiểm tra chuyên ngành thuộc Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp chưa thực hiện trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia.

 Để giảm thời gian, tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và việc thông quan hàng hóa, Hải quan Quảng Ninh vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan có văn bản trao đổi với các bộ, ngành chỉ đạo các cơ quan, tổ chức được chỉ định quản lý, kiểm tra chuyên ngành sớm kết nối, triển khai việc thực hiện tiếp nhận và cấp kết quả kiểm tra chuyên ngành, giấy phép trên Công Thông tin một cửa quốc gia (theo Quyết định số 09 này 25/3/2015 và Quyết định số 1245 ngày 26/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ). (Hải Quan 14/5, Quang Hùng)Về đầu trang

Quảng Nam: Tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm một cửa điện tử

Sáng 13.5, Sở LĐ-TB&XH Quảng Nam tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm một cửa điện tử thực hiện Quyết định số 3980 của UBND tỉnh về Quy chế phối hợp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

 Tại hội nghị, một số nội dung cơ bản của Quyết định số 3980 đã được triển khai, gồm các quy định thành phần hồ sơ thủ tục đã được công bố trong các quyết định của Bộ LĐ-TB&XH và cấp có thẩm quyền; về trình tự thời gian, cách thức phối hợp thực hiện đối với 44 thủ tục trên 6 lĩnh vực người có công, dạy nghề, việc làm, bảo trợ xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới, phòng - chống tệ nạn xã hội. Trách nhiệm đối với từng cấp, từng ngành, đơn vị cụ thể trong việc giải quyết các bước thủ tục đảm bảo tính công khai, niêm yết rõ ràng.

 Ngoài ra, Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông tỉnh đã hướng dẫn cán bộ cơ sở cách sử dụng phần mềm một cửa điện tử thực hiện Quyết định số 3980 như thao tác tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, chuyển giao và nhận hồ sơ từ các phòng chức năng, trả kết quả cho công dân. (Baoquangnam.com.vn 14/5)Về đầu trang

Yên Bái: Doanh nghiệp sẽ thuận lợi khi dùng hóa đơn điện tử

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế, giảm thiểu thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, bảo đảm được tính bảo mật cao cho hóa đơn, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tuyên truyền hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT).

 Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Cục Thuế đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT triển khai sử dụng HĐĐT cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Đến nay, tỉnh đã có gần 20 đơn vị sử dụng HĐĐT. Theo tinh thần chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh Yên Bái tiếp tục phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT triển khai tuyên truyền, hỗ trợ sâu rộng tới các đơn vị, doanh nghiệp về HĐĐT, tiếp tục vận động các doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định tiếp tục chuyển sang sử dụng HĐĐT.

 Cùng với xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ thông tin cũng như các giao dịch điện tử, việc triển khai HĐĐT sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, khách hàng và cơ quan thuế; đồng thời, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong quản lý của cơ quan Nhà nước.

 Đây cũng là một trong những giải pháp mà tỉnh đang hướng tới mục tiêu là hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đồng hành cùng với doanh nghiệp sử dụng HĐĐT Cục Thuế tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng HĐĐT. (Báo Yên Bái 14/5, Phạm Quang)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Sửa luật để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Giải ngân vốn đầu tư công chậm đã ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Nhằm tháo nút thắt này, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các Bộ ngành có liên quan khẩn trương có các giải pháp quyết liệt để khơi thông nguồn vốn ngay trong tháng 5. Sửa Luật Đầu tư công được kỳ vọng là một trong những giải pháp quan trọng nhất đang nhận được sự đóng góp ý kiến của nhiều chuyên gia kinh tế.

 Tại cuộc tọa đàm sửa đổi Luật Đầu tư công vừa được Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức, các chuyên gia cho rằng, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện, luật đã bộc lộ nhiều hạn chế. Với tinh thần tháo gỡ khó khăn là chủ yếu, nhiều ý kiến đề xuất luật nên tập trung sửa đổi 3 điểm chính: Thủ tục thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn và đặc biệt phân cấp phải mạnh mẽ, minh bạch hơn.

 Ông Trần Quốc Phương - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế Quốc dân, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay: "Tăng cường phân cấp liên quan đến trình tự thủ tục thẩm quyền để làm sao đẩy nhanh tiến độ về mặt thủ tục trước và gián tiếp thực hiện triển khai các dự án sau này sẽ nhanh hơn, gọn gàng hơn".

 Luật Đầu tư công sửa đổi phải tương thích với các luật chuyên ngành khác, nhất là Luật Ngân sách và Luật Xây dựng bởi vẫn còn nhiều điểm chưa thống nhất. Cho dù luật có sửa đổi theo hướng thời gian giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công hàng năm chỉ được thực hiện trong năm mà không được kéo dài sang năm sau để phù hợp với Luật Ngân sách thì vẫn còn không ít vướng mắc.

 Tiến sĩ Trần Kim Dung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho hay: "Luật Đầu tư công rất khó gói gọn lại chỉ cho 1 năm hoặc 5 năm. Đây là một thách thức vì một dự án có thể 1 năm nhưng cũng có thể lên tới 10 năm như những dự án hạ tầng lớn".

 Tuy nhiên, nếu chỉ sửa Luật Đầu tư công sẽ chưa đủ mà phải sửa nhiều luật có liên quan khác, đặc biệt là Luật Xây dựng mới có thể phá được các rào cản đang làm chậm tiến độ giải ngân vốn. Để nguồn lực quan trọng này được đưa vào lưu thông góp phần tăng trưởng kinh tế, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ từ sửa đổi luật đến sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phải nêu cao trách nhiệm của những người đứng đầu các Bộ, ngành và địa phương có các dự án đầu tư công. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 13/5)Về đầu trang

Siết chặt quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 60/2018/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

 Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát cơ sở pháp lý của việc thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai đối với trường hợp doanh nghiệp đã cổ phần hóa và đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng; căn cứ để xử lý trong trường hợp thu hồi, đấu giá, nhưng doanh nghiệp đang sở hữu tài sản trên đất không trúng đấu giá. Trường hợp có sự khác nhau giữa Nghị quyết của Quốc hội và Luật Đất đai, Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 Bộ Tài chính rà soát Chương trình hành động của Chính phủ về trách nhiệm của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để làm rõ mục đích của việc giao nhiệm vụ "xác định giá đất cụ thể theo quy định của Luật Đất đai" (cho thuê đất/xác định giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa/căn cứ tính tiền bồi thường...).

 Đồng thời xác định rõ hơn đối tượng "các doanh nghiệp cổ phần hóa còn lại" (doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chưa được phê duyệt phương án sử dụng đất hay doanh nghiệp chưa cổ phần hóa, doanh nghiệp có vốn nhà nước hay doanh nghiệp là công ty con của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước).

 Bên cạnh đó rà soát theo quy định của pháp luật về đất đai đối với nội dung "trường hợp phương án sử dụng đất doanh nghiệp đề xuất chưa phù hợp với quy hoạch, mục đích sử dụng đất, ngành nghề kinh doanh và pháp luật về đất đai hiện hành thì kiên quyết tổ chức thu hồi và đấu giá công khai theo quy định của pháp luật". (VOV.vn 14/5, Trần Ngọc)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Phó phòng khảo thí Hòa Bình bị bắt trong vụ gian lận điểm thi

Ngày 14/5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với bà Diệp Thị Hồng Liên (45 tuổi, Phó trưởng phòng khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015.

 Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hòa Bình, bà Liên là Phó trưởng ban chấm thi, phụ trách chấm bài thi Ngữ văn. Quyết định tố tụng với bà Liên được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.

 Cơ quan điều tra cáo buộc bà Liên lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp can thiệp và chỉ đạo các tổ trưởng chấm thi tự luận Ngữ văn nâng điểm thi trái quy chế thi THPT quốc gia, làm sai lệch kết quả thi của thí sinh.

 Điều tra vụ án gian lận điểm tại tỉnh Hòa Bình, từ tháng 8/2018 đến nay, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố bị can, tạm giam 7 cán bộ, giáo viên, trong đó có ông Nguyễn Quang Vinh (52 tuổi, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục).

 Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hòa Bình có hơn 8.900 thí sinh dự thi. Kết quả điểm khi công bố đã khiến dư luận nghi ngờ khi 24 người đạt điểm Toán từ 9 trở lên, chiếm 4,7% cả nước. Xét theo khối thi truyền thống (A, A1, B, C, C3, D1), tỉnh có 22 trên tổng số 324 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên.

 Theo công bố chấm thẩm định (chấm lại khi có nghi vấn) của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm đã bị thay đổi từ 0,2 đến 9,25 điểm mỗi môn thi. (VnExpress.net 14/5, Phương Sơn)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Zimbabwe: 2.500 nhân viên Chính phủ liên quan đến tham nhũng

Hơn 2.600 vụ tham nhũng liên quan đến các nhân viên và cựu nhân viên Chính phủ đã được ghi nhận trong 10 năm qua tại Zimbabwe với các hành vi phạm tội chủ yếu là lạm dụng chức vụ, quyền hạn; hối lộ.

 Theo Bộ trưởng Tư pháp Ziyambi Ziyambi, cảnh sát đã ghi nhận tổng cộng 2.644 vụ tham nhũng liên quan đến các nhân viên, cựu nhân viên Chính phủ. Các bị cáo đã bị kết án trong 589 vụ, chiếm 22%. Các vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn đứng đầu với 62% trên tổng số vụ việc. Cụ thể, 1.644 vụ liên quan đến hành vi lạm dụng chức vụ với 301 người bị kết án; 923 vụ hối lộ, dẫn tới 271 người bị kết án...

 Bộ trưởng Ziyambi khẳng định, chống tham nhũng là ưu tiên số 1 của chính quyền Tổng thống Mnangagwa. “Tổng thống Mnangagwa đã tuyên bố mục tiêu của chính quyền ông là xây dựng một Zimbabwe mới dựa trên sự minh bạch, trách nhiệm và chăm chỉ lao động... Bởi vậy, Chính phủ đã chủ động thành lập các cơ quan, tổ chức để đối phó với tham nhũng. Đó là Tòa án Chống tham nhũng đặc biệt. Ngoài ra, Cảnh sát Cộng hòa Zimbabwe đã thành lập Đơn vị Chống tham nhũng thuộc Cục Điều tra Hình sự để giải quyết các vụ việc liên quan đến tham nhũng", ông Ziyambi nói.

 Bộ trưởng Tư pháp cho biết thêm: Chính phủ đang trang bị cho Ủy ban Tư pháp Zimbabwe, Cơ quan Công tố Quốc gia, Cảnh sát Cộng hòa Zimbabwe và Ủy ban Chống tham nhũng các kỹ năng cần thiết để điều tra và truy tố các tội phạm liên quan đến tham nhũng. Cũng trong nỗ lực chống tham nhũng, Chính phủ đang tiến hành thành lập Tòa án Tội phạm Thương mại để nhanh chóng theo dõi việc truy tố những kẻ phạm tội này.

 Trước đó, trong một bài trả lời phỏng vấn Đài truyền hình quốc gia ZBC nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc khánh Zimbabwe (18/4), Tổng thống Mnangagwa đã than phiền về tỷ lệ kết án tham nhũng còn thấp, dẫn tới tình trạng tham nhũng trong chính hệ thống pháp lý của nước này. (Thanh Tra 14/5, Ngọc Anh)Về đầu trang

Mỹ chi 15 tỷ USD hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng bởi thuế quan

15 tỷ USD là số tiền Tổng thống Trump dự định sẽ tung ra nhằm kiểm soát những thiệt hại do thuế quan từ Trung Quốc áp lên nông sản Mỹ.

 Chính quyền Mỹ không cung cấp thông tin cụ thể về gói hỗ trợ này. Đây là gói hỗ trợ thứ hai kể từ khi Bộ Nông nghiệp Mỹ chi ra 12 tỷ USD vào năm 2018 nhằm đền bù cho người nông dân khi căng thẳng Mỹ - Trung leo thang. Năm ngoái, Bắc Kinh đã đánh thuế lên các mặt hàng nông sản từ Mỹ bao gồm đậu nành, lúa miến và thịt lợn

 Trong một diễn biến mới nhất, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ đã công bố danh sách hơn 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc có thể bị áp thuế nhập khẩu 25%, có khả năng áp dụng từ ngày 24/6. (VTV.vn 14/5)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 

More