Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 30-11-2020

Post date: 30/11/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.                Người dân được bắn pháo hoa dịp lễ, tết, sinh nhật 1

2.                Xử lý người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực như thế nào?. 2

3.                Nhiều chính sách mới trong lĩnh vực quản lý thuế. 3

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

4.                Doanh nghiệp lo bị phạt chậm nộp thuế theo Nghị định 126. 4

5.                Số vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập trong tháng 11 tăng đột biến. 5

6.                Hàng loạt doanh nghiệp, địa phương vào tầm ngắm thanh tra xây dựng năm 2021. 6

QUẢN LÝ.. 7

7.                Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án lớn, phức tạp. 7

8.                Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Không vùng cấm, không ngoại lệ trong kiểm tra giám sát 8

9.                Tham nhũng là một trong những nguy cơ đe dọa đến sự tồn vong của chế độ. 10

10.             Bộ Tư pháp đang liệt kê, sửa đổi các thủ tục liên quan tới sổ hộ khẩu. 11

11.             Vụ ông Phạm Phú Quốc 2 quốc tịch: Bản thân cán bộ phải chân thực, minh bạch. 12

12.             Bí thư Thành ủy Hà Nội: Phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. 12

13.             Sẽ chính thức xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

14.             Đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

15.             Bội chi ngân sách 11 tháng gần 137 nghìn tỷ đồng. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

16.             Quảng Ngãi thi hành kỷ luật 3 cán bộ cấp huyện. 15

17.             Gia Lai: Chỉ đạo thanh tra nhiều Giám đốc Sở, Chủ tịch huyện, dự án xây dựng. 16

18.             Giám đốc nông trường cao su nhà nước phớt lờ hiệu lệnh của CSGT. 17

THẾ GIỚI 17

19.             Indonesia: Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp từ chức sau bê bối tham nhũng. 17

 CHÍNH SÁCH MỚI

Người dân được bắn pháo hoa dịp lễ, tết, sinh nhật

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 137/2020 quy định về quản lý, sử dụng pháo. Trong đó, nghị định mới bổ sung thêm nhiều điểm về các trường hợp được phép sử dụng pháo cũng như các hành vi bị nghiêm cấm về pháo nổ. 

Tại Điều 17, nghị định cho phép cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp: lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hoá nghệ thuật.

 Nghị định cũng yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

 Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 11/1/2021. Như vậy, người dân có “năng lực hành vi dân sự đầy đủ” sẽ được sử dụng pháo hoa mà không cần phải xin phép trong các dịp được nêu ở trên.

 

Cũng theo nghị định, các trường hợp tổ chức bắn pháo hoa nổ gồm: Tết Nguyên đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Quốc khánh, ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày Chiến thắng Giải phóng hoàn toàn miền Nam, nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng, thành lập các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, ngày hội văn hoá, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế.

 Nghị định cũng nêu rõ khi mua pháo hoa, các cá nhân, tổ chức cần nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép mua pháo hoa và nộp tại cơ quan công an. Sau 5 ngày, công an sẽ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự và giấy phép mua pháo hoa. Giấy phép này sẽ có thời hạn 30 ngày. 

Trước đó, Nghị định 36/2009 quy định chung các loại pháo hoa là sản phẩm có thể gây tiếng nổ hoặc không gây tiếng nổ chỉ được sử dụng khi có sự cho phép của Thủ tướng, chính quyền các địa phương trong những ngày lễ lớn. (Vov.vn 28/11, PV)Về đầu trang

Xử lý người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực như thế nào?

Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị đã đề cập đến việc xử phạt hành vi kê khai không trung thực, có hiệu lực từ 20.12.

 Nghị định này áp dụng với cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; Người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan trong kiểm soát tài sản, thu nhập.

 Điều 20 của Nghị định 130 nêu rõ về xử lý hành vi vi phạm đối với người kê khai. Theo đó, người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập nhưng kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 51 của Luật Phòng, chống tham nhũng.

 Cụ thể, người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND sẽ bị xóa tên khỏi danh sách những người ứng cử. Người được dự kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử giữ chức vụ sẽ không được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử vào chức vụ đã dự kiến.

 Ngoài ra, người kê khai không trung thực có thể bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc hoặc bãi nhiệm. Nếu được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý thì bị đưa ra khỏi danh sách quy hoạch. Trường hợp xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm thì có thể xem xét không kỷ luật.

 Người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che giấu tài sản, thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập, không nộp bản kê khai sau 2 lần được đôn đốc bằng văn bản thì có thể bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.

 Nghị định 130/2020/NĐ-CP cũng nêu rõ: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thiếu trách nhiệm trong tổ chức việc kê khai, công khai bản kê khai, nộp bản kê khai thì tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức. (Laodong.vn 29/11, Vương Trần)Về đầu trang

Nhiều chính sách mới trong lĩnh vực quản lý thuế

Nhiều chính sách mới trong lĩnh vực quản lý thuế sẽ có hiệu lực từ tháng 12.2020.

 Từ 5.12, ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản khách hàng cho cơ quan thuế: Đây là thông tin đáng chú ý tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, có hiệu lực từ ngày 5.12.2020.

 Khoản 2 Điều 30 của Nghị định nêu rõ, theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế, bao gồm: Tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.

 Đồng thời, trong trường hợp cần thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản, số liệu giao dịch theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế.

 Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của các thông tin trên.

 Tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý đầu không được thấp hơn 75%: Đây cũng là một nội dung rất đáng chú ý đối với các doanh nghiệp tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế. Điểm b khoản 6 Điều 8 của Nghị định chỉ rõ:

 Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 03 quý đầu năm tính thuế không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm.

 Trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 03 quý đầu năm thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý 03 đến ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước.

 Như vậy, hết ngày 31.10 hàng năm số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của 03 quý đầu năm không được thấp hơn 75% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm; nếu nộp thấp hơn doanh nghiệp sẽ phải nộp tiền chậm nộp.

 Làm mất hóa đơn bị phạt đến 10 triệu đồng: Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2020/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 05.12.2020, trong đó có quy định mức phạt đối với hành vi làm mất hóa đơn.

 Mức phạt cụ thể như sau: Phạt cảnh cáo nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập nhưng có tình tiết giảm nhẹ; Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập sai, đã xóa bỏ và người bán đã lập hóa đơn khác thay thế. Phạt từ 03 - 05 triệu đồng nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng)

 Phạt từ 04 - 08 triệu đồng nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành, đã mua của cơ quan thuế nhưng chưa lập… Phạt từ 08 - 10 triệu đồng nếu làm mất, cháy, hỏng hóa đơn không thuộc các trường hợp trên. (Laodong.vn 29/11, Vương Trần – Cao Nguyên)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Doanh nghiệp lo bị phạt chậm nộp thuế theo Nghị định 126

Trong tuần qua, hàng nghìn doanh nghiệp xôn xao trước việc sẽ có nguy cơ bị phạt chậm nộp thuế nếu kết quả kinh doanh quý IV cao hơn so với các quý đầu năm. Làm tốt nhưng lại bị phạt, đây là băn khoăn của không ít doanh nghiệp đối với nghị định mới về thuế.

 Theo Nghị định 126 có hiệu lực vào ngày 5/12, sau khi có kết quả kinh doanh 3 quý, tức chậm nhất vào ngày 31/10 hàng năm, doanh nghiệp phải tạm nộp trước 75% số thuế thu nhập của cả năm đó, tức doanh nghiệp phải dự báo được trước doanh thu của cả năm. Nếu doanh nghiệp dự báo quá thấp, hoặc vì bất cứ lý do nào mà doanh nghiệp tạm nộp chưa đủ mức 75%, thì doanh nghiệp sẽ bị phạt chậm nộp trên phần nộp thiếu đó, tính từ 31/10 - 31/1 năm sau, ít nhất là 3 tháng hoặc tới khi doanh nghiệp nộp đủ.

 Còn Nghị định 91 trước đây cho phép doanh nghiệp tạm nộp cả 4 quý, tức có thể đợi tới chậm nhất 31/1 năm sau, khi kết quả kinh doanh cả năm đã rõ. Nếu số thuế doanh nghiệp tạm nộp không đủ 80% số thuế phải đóng thì mới bị tính tiền chậm nộp. Về cơ bản, nghị định mới đã siết chặt thời hạn phải tạm nộp sớm thêm 3 tháng, trước khi năm kết thúc.

 Đại diện Tổng cục Thuế cho biết Nghị định 91 cho phép doanh nghiệp hạn tạm nộp tới tháng 1 năm sau, do vậy có không ít doanh nghiệp đã lợi dụng quy định này, không thực hiện việc tạm nộp thuế hàng quý mà để dồn đến tháng 1 năm sau mới nộp thuế vào ngân sách, ảnh hưởng đến nhiệm vụ cân đối ngân sách hàng năm. Do vậy, việc quy định 3 quý phải tạm nộp 75% là để tránh tình trạng doanh nghiệp chiếm dụng thuế.

 "Thường là kế hoạch từng quỳ doanh nghiệp chưa xác định được ngay thuế thu nhập doanh nghiệp của quý. Tuy nhiên trong 3 quý, doanh nghiệp cơ bản cũng đã xác định được tình hình sản xuất kinh doanh của mình, cũng như đơn hàng và kế hoạch kinh doanh của quý IV. Doanh nghiệp cũng đã xác định được năm đó kết quả sản xuất kinh doanh của mình sẽ như thế nào và sẽ chủ động tính thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp 3 quý của mình", bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế, Tổng cục Thuế, cho biết.

 Dù nghị định có hiệu lực từ 5/12 năm nay, nhưng quy định này chưa áp dụng cho năm nay, mà áp dụng từ năm 2021 trở đi.

 Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41 hoãn, giãn nộp thuế cho doanh nghiệp. Trong năm tới, nếu tình hình dịch bệnh vẫn ảnh hưởng nhiều tới sản xuất, kinh doanh thì ngành thuế sẽ tiếp tục đề xuất các biện pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, xét về tính hợp lý của chính sách mới, vấn đề đầu tiên mà không ít doanh nghiệp đặt ra, đó là yếu tố khó dự báo. Dù như ở trên, theo cơ quan thuế, 3 quý là đủ để doanh nghiệp dự báo quý còn lại, nhưng không ít doanh nghiệp lại không đồng tình. Bởi quý cuối năm là khoảng thời gian kinh doanh cao điểm trong năm, nhiều dịp lễ, Tết quan trọng, biến động chi phí lương, thưởng… Chưa kể những năm dịch bệnh thiên tai ảnh hưởng trong năm, những tháng cuối năm phục hồi trở lại, doanh thu cũng sẽ tăng vọt.

 Một doanh nghiệp xây dựng cho biết, nhu cầu sửa chữa, xây nhà mới… của người dân thường tập trung vào cuối năm. Đây cũng là quý có mức doanh thu, lợi nhuận tăng cao nhất so với mức bình quân 3 quý còn lại. Mặc dù có thể xây dựng trong quý trước đó nhưng sang quý IV mới xong để quyết toán, cộng với những biến động về chi phí vật tư, nên việc dự đoán trước doanh thu là điều không thể.

 Theo quy định hiện nay, thay vì cuối năm doanh nghiệp mới nộp 80% số thuế cho cả năm, thì với quy định mới, đến ngày 30/10 đã phải nộp trước 75%. Tuy nhiên, đây là thời điểm doanh nghiệp thường tập trung vốn để sản xuất kinh doanh, thậm chí là vay tín dụng để đầu tư.

 Vấn đề dự báo là vấn đề thứ nhất còn gây tranh cãi. Vấn đề thứ hai là chiếm dụng. Theo cơ quan thuế, 3 quý, doanh nghiệp tạm nộp không đủ, có thể hiểu là một hình thức chiếm dụng tiền thuế và do đó sẽ bị phạt chậm nộp. Thế nhưng, ngược lại, nếu doanh nghiệp tạm nộp vượt mức 75% đáng ra doanh nghiệp phải nộp, thì phần nộp thừa đó, đối với doanh nghiệp, lại là phần vốn bị chiếm dụng mà không được trả lãi suất, trong khi với doanh nghiệp, bài toán dòng tiền luôn là bài toán khó.

 Một vấn đề gây tranh cãi nữa đó là yếu tố tâm lý đối với doanh nghiệp. Bởi có ý kiến cho rằng, quy định mới sẽ ảnh hưởng tới động lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khi quý cuối năm, doanh nghiệp càng nỗ lực sản xuất kinh doanh vượt kế hoạch, càng chịu rủi ro bị phạt chậm nộp thuế nhiều hơn. Ngược lại, nếu doanh nghiệp quý cuối năm bất ngờ làm ăn bết bát, do có biến cố không lường trước, thì bản thân doanh nghiệp đang khó khăn, mà lại đã phải tạm nộp thừa một khoản thuế trước đó, sẽ càng khó khăn hơn.

 "Chúng ta có thể quy định là số thuế tạm nộp ngân sách nhà nước từng quý từ 75% - 80% và tổng một năm vẫn có thể giữ là 80%. Điều đó vẫn đảm bảo giống như quy định cũ trước đây động viên nộp ngân sách là 80% nhưng được động viên ngay từ quý I, II, III và quý IV", ông Nguyễn Văn Được, chuyên gia thuế, chia sẻ. (Vtv.vn 29/11)Về đầu trang

Số vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập trong tháng 11 tăng đột biến

Theo Tổng cục Thống kê, thực hiện mục tiêu kép vừa kiểm soát được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội nên tình hình thành lập doanh nghiệp trong tháng này có nhiều chuyển biến tích cực.

 Số doanh nghiệp thành lập mới tháng 11/2020 tăng 7,3% so với tháng trước và tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2019; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 5,4% và tăng 59,8%. Đặc biệt, số vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới trong tháng tăng 72% so với tháng trước và tăng 103,5% so với cùng kỳ năm 2019.

 Tính chung 11 tháng năm 2020, cả nước có gần 124,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên quy mô vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới tăng 21,7%. 

Trong tháng 11/2020, cả nước có gần 13,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 284,8 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký là 119,7 nghìn lao động, tăng 7,3% về số doanh nghiệp, tăng 72% về vốn đăng ký và tăng 65,3% về số lao động so với tháng trước. Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đạt 21,8 tỷ đồng, tăng 60,3% so với tháng trước và tăng 90,6% so với cùng kỳ năm 2019. 

Trong tháng, cả nước còn có 5.315 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 59,8% so với cùng kỳ năm 2019; có 2.771 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, giảm 15,9% và tăng 30,8%; có 4.471 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 24,9% và tăng 5,7%; có 1.941 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 37,4% và tăng 30,6%.

 Tính chung 11 tháng, cả nước có gần 124,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.878,9 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 970 nghìn lao động, giảm 1,9% về số doanh nghiệp, tăng 19,3% về vốn đăng ký và giảm 14,7% về số lao động so với cùng kỳ năm trước. Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong 11 tháng đạt 15,1 tỷ đồng, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. 

Nếu tính cả 3.086,9 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của 36,2 nghìn doanh nghiệp thay đổi tăng vốn thì tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 11 tháng năm nay là 4.965,8 nghìn tỷ đồng, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm trước.

 Bên cạnh đó, còn có 40,8 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 10,7% so với 11 tháng năm 2019, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 11 tháng lên gần 165,1 nghìn doanh nghiệp, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi tháng có 15 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. (Cafef.vn 29/11)Về đầu trang

Hàng loạt doanh nghiệp, địa phương vào tầm ngắm thanh tra xây dựng năm 2021

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1463 ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2021 của Bộ Xây dựng. Theo kế hoạch, Bộ sẽ thực hiện thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra.

 Cụ thể,  việc thanh tra hành chính sẽ thực hiện thanh tra công tác quản lý tài chính, phòng chống tham nhũng và thực hiện nhiệm vụ do Bộ trưởng giao tại Trường Cao đẳng Xây dựng số 1, Viện Khoa học công nghệ xây dựng và Trung tâm điều dưỡng phục hồi chức năng ngành Xây dựng phía Nam.

 Đối với thanh tra chuyên ngành, sẽ thanh tra công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng tại dự án có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng do ACV; Tập đoàn EVN và một số đơn vị thành viên làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư. 

Các dự án do Tập đoàn EVN và một số thành viên làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư gồm: Dự án đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín; Đường dây 220kV Nho Quan – Thanh Nghị; Đường dây 500kV đấu nối nhà máy điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện Quốc gia.

 Các dự án do Tổng Công ty cảng hàng Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư gồm: Dự án Mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc giai đoạn II – Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; dự án Mở rộng đỗ máy bay – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Giai đoạn 1); Cải tạo, mở rộng nhà ga hàng không, sân đỗ ô tô Cảng hàng không Chu Lai; Nâng cấp, cải tạo sân đỗ máy bay khu vực nhà ga cũ và đường lăn W2 – Cát Bi.

 Công tác quản lý nhà nước về xây dựng tại các tỉnh, thành phố sẽ thanh tra Công ty CP Tập đoàn Ecopark trong đó thanh tra hoạt động đầu tư xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản tại Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang, Hưng Yên (giai đoạn 2) quy mô 440ha. 

Tại Công ty TNHH Đầu tư và phát triển đô thị Gia Lâm sẽ thanh tra hoạt động đầu tư xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản tại Khu đô thị Gia Lâm (huyện Gia Lâm, Hà Nội) quy mô 420ha.

 Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng sẽ thanh tra công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng của UBND các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Thuận, Trà Vinh, TP Cần Thơ trong các lĩnh vực quy hoạch xây dựng, thực hiện theo quy hoạch, hoạt động đầu tư xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản.

 Trao đổi với PV Tiền Phong sáng 27/11, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết từ giữa tháng 9 vừa qua, Thanh tra Bộ đã tiến hành thu thập thông tin, tổng hợp báo cáo tài liệu của các đơn vị để xây dựng kế hoạch thanh tra. Quá trình thực hiện, Thanh tra Bộ đã làm việc cùng Thanh tra Chính phủ, thanh tra các Bộ, ngành và Kiểm toán Nhà nước tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

 Cũng theo ông Tuấn, sẽ có 12 đoàn tham gia thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2021. Công tác giám sát hoạt động đoàn thanh tra thực hiện theo quy định Thông tư 05 của Thanh tra Chính phủ.

 Theo lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng trong 2 tháng cuối năm, Chánh Thanh tra  Bộ tập trung ban hành kết luận các đoàn thanh tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2020, giải quyết triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đôn đốc kiểm tra bảo đảm thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra. (Tienphong.vn 28/11, Ngọc Mai)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án lớn, phức tạp

Chiều 27/11, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự năm 2020 với sự chủ trì của Bộ trưởng Lê Thành Long.

 Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) Nguyễn Quang Thái cho biết: Năm 2020, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình tổ chức thi hành án nhưng do số thụ lý về việc và tiền giảm so với năm 2019, các cơ quan thi hành án dân sự đã tập trung, nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

 Cụ thể, các cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành xong 576.933 việc, đạt 81,41% (tăng 2,82% so với năm 2019) với số tiền trên 53.750 tỷ đồng, tăng hơn 1.035 tỷ đồng (tăng 1,96% so với năm 2019). Các cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước đã tập trung thi hành xong 363/830 việc (đạt 43,73%, tăng 65 việc so với năm 2019).

 Kết quả thi hành án ngày càng thực chất, bền vững. Cơ quan thi hành án dân sự các cấp đã chủ động xác minh, áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước. Khoản nợ của các tổ chức tín dụng, các vụ việc phức tạp, kéo dài, các vụ án lớn được tập trung chỉ đạo giải quyết, đạt kết quả cao. Thể chế ngày càng hoàn thiện, tổ chức bộ máy các cơ quan thi hành án dân sự từng bước được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.

 Thảo luận tại hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2020. Theo đó, kết quả thi hành án đối với các khoản thu cho tổ chức tín dụng, các khoản bị chiếm đoạt trong vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế hiệu quả chưa cao. Hoạt động tổ chức thi hành án tại một số cơ quan thi hành án dân sự chưa thật sự hiệu quả, còn để xảy ra vi phạm, thiếu sót. Mặc dù số việc thi hành án hành chính thi hành xong đã tăng hơn nhiều so với năm 2019, song vẫn thấp so với yêu cầu…

 Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho rằng, công tác thi hành án dân sự trong năm 2021 sẽ tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn do thiên tai, dịch bệnh, suy thoái kinh tế toàn cầu từ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Toàn ngành thi hành án dân sự cần tiếp tục thực hiện nghiêm các nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo đúng tinh thần Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; tập trung nâng cao chất lượng, giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành, các vụ án lớn, phức tạp, các vụ việc liên quan đến các khoản nợ của tổ chức tín dụng, ngân hàng và các khoản thu cho ngân sách nhà nước.

 Bên cạnh đó, các cơ quan thi hành án dân sự kịp thời tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế sau khi được Ban Bí thư ban hành, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra; phát hiện, khắc phục kịp thời những vi phạm, tiêu cực, tham nhũng trong thi hành án dân sự nói chung và trong hoạt động thẩm định giá, đấu giá tài sản thi hành án nói riêng. (Vtv.vn 29/11)Về đầu trang

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Không vùng cấm, không ngoại lệ trong kiểm tra giám sát

Sáng 27/11, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng.

 Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng.

 Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng biểu dương những thành tích mà cấp ủy, tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng nhiệm kỳ Đại hội XII. 

Cụ thể, số lượng các cuộc kiểm tra giám sát năm sau cao hơn năm trước và tăng nhiều so với nhiệm kỳ Đại hội XI. Nội dung đã tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc. Chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên, có chuyển biến rõ rệt, kịp thời xử lý kỷ luật nghiêm minh và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong nhiệm kỳ vừa qua, cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra, giám sát hàng chục vạn tổ chức Đảng và hàng triệu Đảng viên, đã thi hành kỷ luật hơn 1.000 tổ chức Đảng và hơn 70.000 Đảng viên, trong đó có cả cán bộ, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang kể cả đương chức và đã nghỉ hưu. Điều đó đã khẳng định quyết tâm chính trị cao của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và bản lĩnh của ngành kiểm tra trong công cuộc chỉnh đốn, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

 Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng, Đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đã lựa chọn đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm đồng thời quyết liệt trong tổ chức thực hiện, kết luận rõ các vi phạm, khuyết điểm, kiến nghị, hủy bỏ những Nghị quyết, quyết định trái thẩm quyền, tạo sự ổn định cho địa phương, cơ quan và đơn vị.

 Ủy ban Kiểm tra các cấp đã đóng vai trò rất quan trọng, góp phần tích cực vào phòng chống tham nhũng; kịp thời kiểm tra, xử lý những Đảng viên có dấu hiệu tham nhũng, xử lý tổ chức Đảng, Đảng viên không chấp hành nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng. Ủy ban Kiểm tra của Đảng đã phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng phòng chống tham nhũng của Nhà nước trong kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý và công khai kết quả xử lý những tổ chức, cán bộ Đảng viên có vi phạm. Nhiều vụ việc sau đó đã bị các cơ quan pháp luật khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử".

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với cán bộ ngành kiểm tra, giám sát những khó khăn, vất vả, lặng lẽ, âm thầm để có những đóng góp rất quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

 "Cán bộ kiểm tra luôn phải đối mặt, đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực của đồng chí, đồng đội và cả những người thân của mình. Lắm lúc cũng đau xót lắm. Phải luôn đấu tranh với chính mình để không phạm phải những cám dỗ đời thường, đó là thách thức không nhỏ. Tôi xin chia sẻ với những khó khăn, thách thức các đồng chí đang phải đối mặt. Song, Đảng, nhân dân và các thế hệ mai sau mãi mãi biết ơn các đồng chí. Nhân dân tin tưởng vào bản lĩnh, ý chí của người cán bộ kiểm tra, người lính xung kích trên mặt trận đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực trong Đảng, để làm trong sạch Đảng, giữ gìn được chế độ" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói. (Vtv.vn 28/11)Về đầu trang

Tham nhũng là một trong những nguy cơ đe dọa đến sự tồn vong của chế độ

Ngày 28.11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tổ chức Hội thảo khoa học về kết quả công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013 - 2020, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay.

 Bí thư Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc chủ trì Hội thảo.

 Thảo luận tại Hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, qua kết quả điều tra, xử lý dứt điểm, nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng thời gian qua với phương châm "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai", một số bài học kinh nghiệm đã được rút ra.

 Theo đó, công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm tham nhũng phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện của Đảng, trực tiếp là Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

 Đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả với các cơ quan Đảng trong việc xử lý kỷ luật của Đảng, mở đường, tạo điều kiện cho kỷ luật của Nhà nước, của đoàn thể và xử lý hình sự, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

 Bên cạnh đó, quá trình điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng phải đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ. Quá trình điều tra phải tập trung làm rõ bản chất của vụ án, vụ việc; phân hóa vai trò, trách nhiệm của từng đối tượng để quyết định xử lý một cách phù hợp.

 Ngoài ra, cần nêu cao bản lĩnh và tinh thần tấn công trấn áp tội phạm của cán bộ tham gia điều tra, xử lý án tham nhũng; muốn đấu tranh có hiệu quả thì trước hết lãnh đạo, cán bộ điều tra án tham nhũng phải thực sự trong sạch.

 Kết luận Hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đánh giá, các ý kiến, tham luận đã làm rõ, sâu sắc hơn các luận điểm, nội dung được đề cập trong dự thảo Báo cáo tổng kết. 

Các ý kiến đều khẳng định, tham nhũng tồn tại ở hầu hết các quốc gia chứ không phải chỉ có ở Việt Nam, không phải chỉ có ở nước phát triển, nước nghèo. Tham nhũng là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực, là sản phẩm của sự tha hóa quyền lực, là một trong những nguy cơ đe dọa đến sự tồn vong của chế độ. Phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa khó khăn, phức tạp, vừa cấp bách, lâu dài.

 Qua thảo luận, một số ý kiến đã khẳng định, bổ sung, làm rõ hơn nữa kết quả, hạn chế của công tác phòng chống tham nhũng từ năm 2013 đến nay; làm rõ hơn tính hiệu quả của các giải pháp trong thời gian tới. 

Trong đó, tăng cường kiểm soát, giám sát hiệu quả việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn với yêu cầu mọi quyền lực phải được kiểm soát bằng cơ chế, quyền lực phải được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền lực đến đâu, trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao, trách nhiệm càng lớn; lợi dụng quyền lực phải bị truy tố trách nhiệm. (Laodong.vn 29/11, Vương Trần)Về đầu trang

Bộ Tư pháp đang liệt kê, sửa đổi các thủ tục liên quan tới sổ hộ khẩu

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp chiều 27.11, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến lộ trình bỏ sổ hộ khẩu vào năm 2023 và việc cắt giảm các thủ tục hành chính yêu cầu sổ hộ khẩu của Bộ Tư pháp.

 Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực (Bộ Tư pháp) nhấn mạnh, việc bỏ những thủ tục liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu là mong mỏi của người dân và cơ quan quản lý. "Phải làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia một số thủ tục hành chính", ông Hải nói.

 Theo ông Hải, việc Bộ Công an dự báo đến hết năm 2022 mới có thể bỏ hoàn toàn sổ hộ khẩu là đã có tính toán phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh.

 Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực cho biết thêm, hiện đơn vị này đang làm việc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) để lấy dữ liệu liên quan đến hộ tịch và quốc tịch. "Họ đang rất khẩn trương làm dữ liệu quốc gia về dân cư ổn định, chính xác để các ngành khác kết nối", ông Hải cho biết.

 Liên quan đến lộ trình bỏ các thủ tục hành chính yêu cầu sổ hộ khẩu, theo ông Hải, Cục đã dự báo và liệt kê ra 37 thủ tục yêu cầu sổ hộ khẩu và 5 thủ tục liên quan đến quốc tịch. Cục đã liệt kê và có kế hoạch sửa đổi phù hợp.

 Trước đó, vào chiều 13.11, với 449 đại biểu tham gia và tán thành (chiếm 93,15%), Quốc hội khoá XIV đã biểu quyết thông

 Luật Cư trú (sửa đổi) bỏ các quy định về: Sổ hộ khẩu, sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình, sổ hộ khẩu cấp cho cá nhân, tách sổ hộ khẩu, giấy chuyển hộ khẩu, điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu tại Luật Cư trú năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2013).

 Việc thực hiện quản lý dân cư thông qua phương thức mới bằng mã số định danh cá nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú sẽ dẫn đến việc bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ 13 nhóm thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký, quản lý thường trú, tạm trú của công dân.

 Thông tin về cư trú phải được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của pháp luật; tại một thời điểm, mỗi công dân chỉ có một nơi thường trú và không quá một nơi tạm trú. 

Về điều khoản chuyển tiếp, kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31.12.2022. (Laodong.vn 28/11)Về đầu trang

Vụ ông Phạm Phú Quốc 2 quốc tịch: Bản thân cán bộ phải chân thực, minh bạch

Từ vụ ông Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch, đại diện Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) cho rằng: Việc đảm bảo nguyên tắc 1 quốc tịch là trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

 Chiều 27.11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Họp báo thường kỳ để thông tin và trao đổi với các cơ quan báo chí về tình hình hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp. Ông Nguyễn Quốc Hoàn - Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp chủ trì họp báo. 

Tại cuộc họp, PV báo chí đặt câu hỏi về việc trường hợp ông Phạm Phú Quốc - nguyên đại biểu Quốc hội Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh có 2 quốc tịch, trong đó có quốc tịch Síp. Qua trường hợp này, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực có đề xuất, kiến nghị, rà soát sửa đổi quy định nào để giám sát những người có vị trí quan trọng như vậy có quốc tịch nước ngoài, để kiểm soát hoặc có thông tin sớm và kịp thời hơn?

 Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) cho rằng: Việc đảm bảo nguyên tắc 1 quốc tịch là trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

 “Bản thân người cán bộ, đảng viên phải chân thực, minh bạch. Ông Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch đó là trách nhiệm của ông ấy, cán bộ phải có thông tin với cơ quan quản lý mình.

 Đối với luật, nguyên tắc của Việt Nam là nguyên tắc một quốc tịch. Nhà nước Việt Nam chỉ công nhận công dân có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, không có quốc tịch thứ 2”, ông Hải nói.

 Tại kỳ họp 10, Quốc hội khoá XIV đã quyết nghị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Phạm Phú Quốc thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh, Đơn vị bầu cử số 4 (gồm Quận 5, Quận 10 và Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh) vì đã không trung thực trong việc báo cáo với tổ chức, vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội; không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và nhân dân.

 Trước đó, ngày 25.8, hãng tin Al Jazeera (Qatar) đăng một loạt bài viết dẫn từ tài liệu thu thập được, gọi là “The Cyprus Paper” (Hồ sơ Cyprus), đưa ra danh sách nhiều quan chức nước ngoài có quốc tịch Síp, trong đó có ông Phạm Phú Quốc - Đại biểu Quốc hội Việt Nam, cư trú tại TPHCM. (Laodong.vn 28/11, Vương Trần)Về đầu trang

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng

Ngày 28.11, phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ hai, khóa XVII, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, do tác động của dịch bệnh COVID-19, tăng trưởng GRDP năm 2020 ước đạt 3,94%. Tuy không đạt kế hoạch (7,5%) nhưng là mức cao so với các tỉnh, thành phố và mức chung của cả nước, thu ngân sách trên địa bàn vẫn đạt dự toán và tăng 3,5% so với cùng kỳ.

 Theo Bí thư Thành ủy, dù có nhiều công việc phát sinh, phải tập trung cho phòng chống dịch COVID-19, thành phố cũng đã giải quyết được một số vấn đề dân sinh bức xúc kéo dài nhiều năm như hoàn thành xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực; giải quyết hiệu quả và có những chuyển biến bước đầu trong công tác xử lý rác thải ở Sóc Sơn.

 Nêu chủ đề của năm 2021: "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển", Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ khẳng định năm 2021 phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, trong toàn hệ thống chính trị. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, của mỗi cán bộ đảng viên, nhất là trách nhiệm người đứng đầu đối với đảng bộ thành phố, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

 "Những nội dung đã nói nhiều rồi, cũng đã có nghị quyết rồi, quan trọng bây giờ phải hành động với tinh thần đổi mới, sáng tạo, với tư duy phát triển. Khi làm việc với các quận, huyện, chúng tôi đã thảo luận về tư duy phát triển, không phải quyền anh quyền tôi, do đó phải phân cấp mạnh hơn nữa để phát triển" - ông Huệ nói.

 Theo ông, để thực hiện điều này, ngay tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố diễn ra vào tháng 1.2021, Thành ủy sẽ rà soát, đánh giá lại các cơ chế, chính sách phân cấp hiện hành của thành phố, từ đó điều chỉnh cho phù hợp với các luật mới ban hành. Đặc biệt là phải tháo gỡ được vướng mắc, nâng cao hiệu quả thực thi các nhiệm vụ của thành phố và của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

 Trong đó, thành phố không chỉ phân cấp, ủy quyền mà sẽ đẩy mạnh giao quyền nhằm phát huy tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các quận, huyện, thị xã. Thành phố sẽ tăng cường hậu kiểm để bảo đảm việc thực hiện đúng. (Laodong.vn 28/11, Phạm Đông)Về đầu trang

Sẽ chính thức xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Bộ GDĐT đã làm việc với Bộ Nội vụ để thống nhất việc xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cho giáo viên.

 Thông tin từ Bộ GDĐT, tại buổi tiếp xúc cử tri tại thị xã An Nhơn (Bình Định) sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 14, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thông tin về lộ trình bỏ chứng chỉ tiếng Anh, tin học cho giáo viên. 

Theo đó, trước mong mỏi của cử tri về việc xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ cho giáo viên và chứng chỉ ngoại ngữ 2 đối với giáo viên dạy tiếng Anh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi: Bộ GDĐT đã làm việc với Bộ Nội vụ để thống nhất việc xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cho giáo viên. Dự kiến, tháng 12.2020 sẽ ban hành quy định cụ thể về vấn đề này.

 Cũng theo Bộ trưởng, việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là mong mỏi từ lâu của giáo viên. Thực tế, trong quá trình đào tạo các thầy cô đã được đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học ở những mức độ khác nhau, nên việc tiếp tục phải bồi dưỡng thêm để có chứng chỉ là chưa thiết thực. 

“Những nội dung về ngoại ngữ, tin học tới đây sẽ được tính toán để đưa vào chương trình đào tạo giáo viên một cách phù hợp”, Bộ trưởng Nhạ thông tin.

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng thông tin thêm về lộ trình nâng chuẩn với giáo viên. Theo đó, hiện số giáo viên đạt chuẩn ở bậc mầm non trên cả nước hiện đạt khoảng 72%, như vậy còn 28% phải tiếp tục đào tạo nâng chuẩn.

 Căn cứ vào Nghị định 71 của Chính phủ, lộ trình nâng chuẩn giáo viên được triển khai đến năm 2030 chia thành 2 giai đoạn. Riêng giai đoạn 1, từ năm 2020 - 2025, dự kiến sẽ có khoảng 60% giáo viên mầm non được nâng chuẩn lên cao đẳng. Trong quá trình đào tạo bồi dưỡng nâng chuẩn, giáo viên sẽ được hưởng nguyên các chế độ về lương, phụ cấp.

 Tương tự, đối với bậc tiểu học, trong thời gian đi học nâng chuẩn, giáo viên vẫn được hưởng các chế độ chính sách như đi dạy, điều này tạo điều kiện thuận lợi và yên tâm cho giáo viên.

 Đây có thể được xem là tin vui cho đội ngũ giáo viên, cũng thể hiện sự nỗ lực thực hiện lời hứa "giảm gánh nặng sổ sách, thủ tục hành chính không cần thiết" cho 1,2 triệu giáo viên của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. (Laodong.vn 29/11, Đặng Chung – Duy Thiên)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030

Ngày 27.11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội thảo khoa học Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 và định hướng giai đoạn 2021-2030.

 Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, kết quả cải cách hành chính ở Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến rất tích cực, có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 Theo đó, hệ thống văn bản pháp luật từng bước được hoàn thiện theo hướng đồng bộ, thống nhất; điều kiện kinh doanh, hoạt động kiểm tra chuyên ngành được cắt giảm, đơn giản hóa mạnh mẽ; chất lượng giải quyết thủ tục hành chính liên tục được nâng cao, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp được cải thiện đáng kể; năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và trong cung cấp dịch vụ công có nhiều đột phá...

 Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh đề nghị, trong mỗi nội dung cải cách cần nêu những hạn chế của chính nội dung đó như về thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức… chứ không chỉ nêu tồn tại, hạn chế của các biện pháp thực hiện để thấy bức tranh rõ nét hơn nền hành chính của Việt Nam hiện nay như thế nào, làm cơ sở cho đề xuất những nội dung cải cách hành chính Nhà nước ở giai đoạn sau. 

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan, lĩnh vực cải cách hành chính giai đoạn này đã thu được nhiều kết quả, thể hiện qua các con số, đặc biệt là về tổ chức bộ máy tinh gọn, tinh giản biên chế, hệ thống pháp luật được đồng bộ hơn, tạo sức mạnh và điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội.

 Tuy nhiên, theo ông Ngô Hải Phan, thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh trên một số lĩnh vực vẫn còn chồng chéo, rườm rà, phức tạp. Do đó, trong giai đoạn tới, cần chuyển trọng tâm từ xây dựng thể chế sang hoàn thiện thể chế, tập trung đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính, gắn với xây dựng Chính phủ điện tử... (Laodong.vn 28/11, Phạm Đông)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Bội chi ngân sách 11 tháng gần 137 nghìn tỷ đồng

Thu ngân sách 15 ngày đầu tháng 11/2020 ước tính đạt 29 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ tháng 10/2020 do một số khoản thu phát sinh theo quý đã nộp vào tháng trước; trong khi chi ngân sách đáp ứng đầy đủ các nhiệm vụ chi và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. 

Theo Tổng cục Thống kê, tổng thu ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/11/2020 ước tính đạt 1.186,3 nghìn tỷ đồng, bằng 78,4% dự toán năm, trong đó thu nội địa đạt 1.001,5 nghìn tỷ đồng, bằng 79,2%; thu từ dầu thô 30,5 nghìn tỷ đồng, bằng 86,5%; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu 153,5 nghìn tỷ đồng, bằng 73,8%.

 Tổng chi ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/11/2020 ước tính đạt 1.323,2 nghìn tỷ đồng, bằng 75,7% dự toán năm, trong đó chi thường xuyên đạt 884,3 nghìn tỷ đồng, bằng 83,7%; chi đầu tư phát triển 338,3 nghìn tỷ đồng, bằng 71,9%; chi trả nợ lãi 91,5 nghìn tỷ đồng, bằng 77,4%. Như vậy, tính đến giữa tháng 11/2020, cân sách bội chi 136,9 nghìn tỷ đồng. (Cafef.vn 29/11)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Quảng Ngãi thi hành kỷ luật 3 cán bộ cấp huyện

Ngày 27/11, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi có thông cáo về kỳ họp thứ 2, khóa XX về việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với 3 cán bộ lãnh đạo cấp huyện.

 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Ngãi quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Hà Văn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh huyện Sơn Tịnh. Từ năm 2015 đến tháng 8/2019, với trách nhiệm là Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi - Chi nhánh huyện Sơn Tịnh, ông Hà Văn đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ đăng ký, xác nhận 74 trường hợp; để cấp dưới kiểm tra hồ sơ đăng ký, xác nhận 24 trường hợp không đúng thực tế về nguồn gốc sử dụng đất để đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Tịnh trình UBND huyện Sơn Tịnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

 Cũng tại Kỳ họp lần này, UBKT Tỉnh ủy Quảng Ngãi quyết định thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối ông Lê Trung Thành, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, nhiệm kỳ 2016-2021 và ông Nguyễn Nam, đảng viên, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tư Nghĩa. 

Theo hồ sơ, từ năm 2019 đến tháng 1/2020, ông Lê Trung Thành, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy nhiệm kỳ 2015-2020, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa nhiệm kỳ 2016-2021, đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tư Nghĩa mượn tiền của một số đơn vị trúng thầu xây dựng các công trình trên địa bàn chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện để chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án trên địa bàn huyện, vi phạm Luật Ngân sách nhà nước; thiếu kiểm tra, giám sát để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện chi sai nguồn dự toán khoản tiền bán hồ sơ mời thầu một số công trình, dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư.

 Còn ông Nguyễn Nam, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tư Nghĩa, trong năm 2019 đã trực tiếp liên hệ mượn tiền của một số đơn vị trúng thầu xây dựng trên địa bàn huyện để chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tư Nghĩa chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng cho một số công trình, dự án trên địa bàn huyện, với số tiền gần 1,2 tỷ đồng; chi sai nguồn dự toán khoản tiền bán hồ sơ mời thầu một số công trình, dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư, với số tiền hơn 293,7 triệu đồng, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách. (Vtv.vn 28/11)Về đầu trang

Gia Lai: Chỉ đạo thanh tra nhiều Giám đốc Sở, Chủ tịch huyện, dự án xây dựng

Ngày 29/11, Chủ tịch tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã ký ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra. Theo đó nhiều UBND huyện, Chủ tịch huyện, các Giám đốc Sở sẽ được Thanh tra tỉnh thanh tra trong năm 2021.

 Đặc biệt, dự án công trình thủy lợi Pleikeo (huyện Chư Sê) hư hỏng trước và trong khi khắc phục, chính thức bị Thanh tra tỉnh thanh tra. Đây là công trình mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai vào năm 2017 đã chỉ đạo tỉnh cùng các bộ ngành quan tâm xây dựng, yêu cầu Trung ương hỗ trợ ngân sách để thi công dự án.

 Theo kế hoạch, trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, Thanh tra tỉnh sẽ thanh tra UBND các huyện K'Bang, Ia Grai, Đức Cơ, Chư Sê, Kông Chro, Đắk Đoa, Mang Yang, Ban Dân tộc tỉnh, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh; Trung tâm y tế các huyện: Ia Grai, Chư Păh, Đức Cơ, Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa, Đắk Pơ và Thành phố Pleiku; Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Ia Pa, huyện Chư Păh và các trường trực thuộc.

 Các cơ quan này sẽ được thanh tra về việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, công tác đầu tư xây dựng. Riêng huyện Chư Sê, sẽ thanh tra các công trình xây dựng các khu đô thị mới và quá trình triển khai dự án công trình thủy lợi Pleikeo, từ thời gian triển khai dự án đến thời điểm thanh tra.

 Trong lĩnh vực thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh sẽ thanh tra các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học - Công nghệ và các đơn vị trực thuộc, Sở Thông tin - Truyền thông, UBND Thành phố Pleiku, UBND huyện Chư Prông.

 Đối với lĩnh vực trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch tỉnh giao Thanh tra tỉnh thanh tra Chủ tịch các huyện Phú Thiện, Đắk Pơ, Krông Pa; Giám đốc các Sở Tài nguyên - Môi trường, Công Thương và Sở Tài chính.

 Thời gian qua tại miền Trung - Tây Nguyên, Thanh tra tỉnh Gia Lai được xem là "quả đấm thép" trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng. Qua thanh tra, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra, hàng chục cán bộ của UBND TP.Pleiku, Trưởng các Ban Quản lý bảo vệ rừng, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Chủ tịch huyện Đức Cơ và 2 thuộc cấp đều phải ra trước bục khai báo của tòa. Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng giúp UBND tỉnh thu hồi hàng chục tỷ đồng nộp vào ngân sách tại các đơn vị chi sai, chi khống, chi không đúng mục đích ngân sách Nhà nước; giúp nhiều cơ quan siết chặt hơn công tác quản lý tài chính, thanh lọc, cảnh tỉnh cán bộ. (Danviet.vn 29/11, Đình Văn)Về đầu trang

Giám đốc nông trường cao su nhà nước phớt lờ hiệu lệnh của CSGT

Khuya 28-11, thông tin từ Công an huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước, cho hay đang điều tra xử lý vụ việc liên quan đến ông Trần Văn Khánh, ngụ huyện Phú Riềng, giám đốc Nông trường 4, vì liên quan hành vi vi phạm Luật an toàn.

 Nông trường 4 thuộc Công ty TNHH một thành viên cao su Phú Riềng là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam.

 Ngày 28-11, trên mạng xã hội Facebook xôn xao trước các clip ghi lại hình ảnh lực lượng cảnh sát giao thông tại Bình Phước truy đuổi một xe bán tải chở hàng quá khổ, kéo lê trên mặt đường. Tài xế không những không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà còn đạp ga bỏ chạy khiến hàng hóa trên xe rơi vương vãi xuống đường, sau đó quay lại và phủ nhận hành vi vi phạm giao thông.

 Các clip được một người dân có mặt tại hiện trường quay lại và chia sẻ trên mạng xã hội, ghi lại cảnh các chiến sĩ cảnh sát giao thông khi phát hiện chiếc xe bán tải biển số 93C - 115.14 đi trên một tuyến đường xã thuộc thôn 12, xã Long Hà, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước vi phạm giao thông nên đã chạy xe gắn máy chuyên dụng đuổi theo và ra hiệu lệnh dừng xe, nhưng tài xế phớt lờ.

 Sau hơn 5km truy đuổi, các ống nhựa trên thùng xe bị rơi vương vãi trên đường nên tài xế mới chịu dừng xe. Lực lượng Cảnh sát giao thông đề nghị làm việc, nhưng người đàn ông này vẫn không chấp hành, lên xe bỏ đi để hàng hóa ở lại.

 Lát sau người đàn ông này quay lại cùng chiếc xe gắn máy và phân bua rằng số hàng hóa do chở xe gắn máy bị rơi xuống đường từ sáng, giờ đến chở về. Mặc cho công an đề nghị giữ hiện trường, người đàn ông này vẫn đòi mang số hàng hóa này rời đi. 

Theo một vị lãnh đạo Công an huyện Phú Riềng, sự việc xảy ra ngày 23-11. Ngay khi nắm được vụ việc, Công an huyện đã triệu tập tài xế là ông Trần Văn Khánh đến trụ sở công an làm việc và ông Khánh đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. 

Hiện Công an huyện Phú Riềng đã lập biên bản vụ việc, đồng thời tiếp tục lấy lời khai những người có liên quan, trên cơ sở đó xử lý đúng theo quy định của pháp luật. (Tuoitre.vn 28/11, Nhất Nguyên)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Indonesia: Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp từ chức sau bê bối tham nhũng

Ba ngày sau khi bị bắt để điều tra về nghi án tham nhũng, Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia Edhy Prabowo đã nộp đơn xin từ chức.

 Ủy ban chống tham nhũng Indonesia (KPK) chính thức cáo buộc, Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp nước này Edhy Prabowo là nghi phạm nhận hối lộ liên quan đến việc xuất khẩu tôm hùm giống và ông này đã sử dụng tiền này để mua sắm trong chuyến thăm Mỹ vừa qua.

 Phó Chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng Nurul Ghufron cho biết, Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Edhy Prabowo đã bị bắt khi đến sân bay quốc tế Soekarno-Hatta tại Jakarta vào ngày 25/11 sau chuyến thăm Mỹ.

 Ông Prabowo đã xin lỗi và nói rằng: "Tôi sẽ chịu trách nhiệm cho những gì tôi đã làm". Cùng với ông Prabowo, 5 quan chức khác và một doanh nhân đã bị buộc tội hối lộ và nhận hối lộ để có được giấy phép xuất khẩu tôm hùm giống và một số mặt hàng khác trong năm 2020.

 Ủy ban chống tham nhũng Indonesia cho biết, ông Prabowo bị cáo buộc nhận ít nhất 3,4 tỷ Rupiah (khoảng 240.000 USD) tiền hối lộ từ một số công ty thông qua hai trợ lý của mình, những người cũng bị cho là nghi phạm, trong tháng 11/2020.

 Trong một cuộc họp báo, ông Nawawi Pamolango, một Phó Chủ tịch khác của KPK, cho biết, ông Prabowo và vợ đã chi một số tiền lớn để mua sắm hàng hiệu trong chuyến thăm Mỹ, bao gồm đồng hồ Rolex và túi Louis Vuitton.

 Đầu năm 2020, ông Prabowo đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu tôm hùm giống do người tiền nhiệm đưa ra. Quyết định trên đã dẫn đến những lời chỉ trích từ người tiền nhiệm của ông và các nhà hoạt động về những lo ngại về tính bền vững của loài thủy sản này.

 Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, ông tôn trọng quyết định của Ủy ban chống tham nhũng về việc bắt giữ ông Prabowo: "Tôi tin rằng, KPK hoạt động một cách minh bạch và chuyên nghiệp. Chính phủ Indonesia luôn ủng hộ các nỗ lực xóa bỏ tham nhũng". Ông Prabowo đối mặt với án tù lên đến 20 năm nếu bị kết tội.

 Trước đó, hai thành viên trong nội các của Tổng thống Joko Widodo đã bị phạt tù trong các vụ án tham nhũng. Cựu Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Idrus Marham bị kết án 5 năm trong vụ hối lộ liên quan đến một dự án nhà máy nhiệt điện than trên đảo Sumatra. Cựu Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Imam Nahrawi bị kết án 7 năm sau khi sử dụng trợ cấp của Ủy ban Thể thao Quốc gia cho mục đích cá nhân. (Vtv.vn 29/11)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More