Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 10-11-2020

Post date: 10/11/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.                Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời chất vấn trước Quốc hội 1

2.                "Phát hiện cán bộ vi phạm đạo đức công vụ hãy báo ngay cho Bộ trưởng". 2

3.                Có sáp nhập cấp tỉnh sau khi hoàn tất nhập huyện, xã?. 3

4.                Bớt điều kiện kinh doanh này, lại "mọc" thủ tục khác. 3

5.                "Có người chết rồi nhưng vẫn trong danh sách cử tri đi bầu trưởng thôn, trưởng xóm". 4

6.                4 căn cứ khẳng định "tham nhũng được kiềm chế". 5

7.                "Chây ì" không cấp sổ đỏ, sổ hồng có thể bị xử lý hình sự. 6

8.                Chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số làm "nóng" nghị trường Quốc hội 7

CHÍNH SÁCH MỚI 8

9.                Từ 15.11 phạt tiền sếp để nhân viên uống rượu, bia trong giờ làm việc. 8

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

10.             Thủ tướng: Mặc dù đứng thứ 4 ASEAN, nguy cơ tụt hậu kinh tế vẫn hiện hữu! 9

11.             Đầu tư, kinh doanh theo luật mới: Vẫn hồi hộp về thủ tục. 9

12.             Tranh cãi về gói 300.000 tỉ vay không thế chấp. 11

13.             Đề xuất bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu. 12

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 13

14.             Cam kết của Bộ trưởng! 13

QUẢN LÝ.. 14

15.             Không vì sát Đại hội mà kỷ luật Đảng chùng xuống. 14

16.             Hơn 1 triệu người được miễn thuế thu nhập cá nhân. 15

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 16

17.             Công chức năng lực “0.4”, đừng nói đến chuyện 4.0. 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

18.             Ngân sách đã chi hơn 17.700 tỷ đồng để khắc phục đại dịch COVID-19. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

19.             Kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Văn Bình: Công tâm, không có vùng cấm.. 17

THẾ GIỚI 18

20.             Ông Joe Biden muốn khẩn trương xây dựng bộ máy chính quyền. 18

21.             Nga cân nhắc quyền miễn trừ trọn đời cho cựu tổng thống. 19

 TIN QUỐC HỘI

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời chất vấn trước Quốc hội

Sáng 9/11, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - người điều hành phiên họp - đã trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (TP Hà Nội) dành cho Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ về việc bao giờ xây dựng Luật hành chính công, dịch vụ công?

 Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Tất cả đại biểu Quốc hội khóa XIII, XIV đều nhận biết được sự kiên trì của đại biểu trong sáng kiến đề xuất xây dựng pháp luật, đó là Luật hành chính công và sau này chuyển thành dịch vụ công. Sau nhiều lần trao đổi, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đã thống nhất rằng chưa thể ban hành luật này".

 Chủ tịch Quốc hội nêu ra 2 lý do như sau: Thứ nhất, các quy định về hành chính công đều đã được quy định trong từng dự án luật. Trong hệ thống pháp luật đều đã có các quy định thủ tục hành chính công. Thứ hai, trong dự thảo luật của đại biểu đã chuẩn bị, chưa rõ đối tượng, phạm vi và nội hàm. Vì thế chưa thể trình Quốc hội và ban hành.

 "Chúng tôi đã tổ chức bố trí đầy đủ điều kiện để cho Ban soạn thảo nghiên cứu, làm việc. Tuy nhiên, vì những lý do trên cho tới nay chưa thể trình Quốc hội được" - bà Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ. (VTV.vn 09/11)Về đầu trang

"Phát hiện cán bộ vi phạm đạo đức công vụ hãy báo ngay cho Bộ trưởng"

Sáng 9.11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực của ngành.

 Trả lời câu hỏi của đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (Đoàn Nghệ An) về chính sách với cán bộ, viên chức là người dân tộc thiểu số, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, Chính phủ không ban hành nghị định riêng về nội dung này mà lồng ghép vào các nghị định về tuyển dụng, sử dụng, cán bộ, viên chức.

 Đối với chất vấn của đại biểu Mai Thị Kim Nhung (Đoàn Quảng Trị), Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: Ban Cán sự Đảng của Bộ Nội vụ đã ban hành Nghị quyết số 280 để giải quyết những vấn đề về trật tự, kỷ cương, kỷ luật hành chính trong cơ quan, đơn vị và thực hiện vấn đề chính trị nội bộ và thành lập một tổ công tác của Ban Cán sự đảng để giải quyết vấn đề này.

 Trong thời gian qua, Bộ đã rà soát lại tất cả đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, có những vấn đề liên quan đến việc phải điều chỉnh của Nghị quyết 280. Tất cả những trường hợp này đều được xem xét xử lý một cách công khai, minh bạch và đã thi hành kỷ luật một số cán bộ, công chức vi phạm; điều chuyển, bố trí lại những vị trí không phù hợp.

 Về sử dụng biên chế và tinh giản biên chế của Bộ Nội vụ, ông Tân khẳng định, với tinh thần Bộ Nội vụ phải thực hiện bằng hoặc tốt hơn các bộ, ngành khác, do đó, Bộ đã đăng ký tinh giản biên chế của năm 2021 giảm 12,5 %.

 Sau đó Chính phủ cho rằng, thực hiện theo mặt bằng chung là 10 % trước, sau đó khi điều chỉnh địa vị trí việc làm, sau khi các nghị định của Chính phủ ban hành để tiếp tục giai đoạn sau thì triển khai.

 “Vấn đề biên chế, tinh giản biên chế, Bộ Nội vụ thực hiện rất nghiêm minh. Bộ Nội vụ đã làm thành hai bộ quy tắc ứng xử của công chức, quy chế và thực hiện”, ông Tân nói.

 Ông Tân cũng đề nghị, các vị đại biểu Quốc hội nếu phát hiện cán bộ, công chức của ngành Nội vụ vi phạm đạo đức công vụ hoặc gây khó khăn trong thực hiện công vụ đối với các bộ, ngành, địa phương thì cung cấp thông tin cho Bộ trưởng. 

“Chúng tôi sẽ cương quyết và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Lê Vĩnh Tân nói. (Laodong.vn 09/11, Vương Hà Chung)Về đầu trang

Có sáp nhập cấp tỉnh sau khi hoàn tất nhập huyện, xã?

Sáng 9/11, tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, từ những kết quả đạt được khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã, vậy tới đây có nghiên cứu sáp nhập cấp tỉnh không?

 Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết: Đến nay đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết cho 43/45 tỉnh, thành phố đã sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã. Hiện chỉ còn hai tỉnh thành là Kiên Giang, TP.HCM và trong tháng này sẽ được hoàn tất.

 Theo kế hoạch, chủ trương này sẽ được triển khai đến năm 2021 kết thúc, rồi sau đó sẽ tổng kết, đánh giá, và đưa ra quyết định trong thời gian tới có thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính nữa hay không.

 Tuy nhiên, theo ông Tân, các Nghị quyết được ban hành chỉ quy định sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã, còn các đối tượng khác chưa được đề cập. Ngay Nghị quyết 18 của Hội nghị Trung ương 6 cũng chưa đặt vấn đề sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

 Bộ trưởng Nội vụ cũng cho biết, thời gian qua, việc sắp xếp có vấn đề khó khăn trong thực hiện do thay đổi chính sách. Lúc đầu nghĩ đây là việc thuận lợi, dễ dàng và sẽ được triển khai đến hết 31/12/2022. Nhưng quyết đưa ra thời hạn “không quá 5 năm”, trước khó khăn thực tế như vậy, sẽ để phương án sắp xếp trong thời gian “không quá 5 năm”, thay vì đến hết năm 2022.

 Cũng theo ông Tân, Bộ Nội vụ đã có công văn, hướng dẫn giải quyết chế độ chính sách dôi dư với trường hợp không tái cử, tinh giản biên chế, chuyển công chức xã thành huyện, điều chuyển sang xã thiếu…

 Về cơ sở vật chất, các địa phương thường sử dụng một trong 2 trụ sở sáp nhập làm trụ sở mới. Nhưng có cái khó là đặt trung tâm nằm ở đâu, ông Tân đề nghị địa phương nên xem xét điệu kiện thuận lợi nhất phục vụ người dân. Nếu xây trụ sở mới phải đưa vào kế hoạch 5 năm, đồng thời sử dụng cơ sở vật chất cũ một cách hợp lý trong thời gian tới. (Tienphong.vn 09/11)Về đầu trang

Bớt điều kiện kinh doanh này, lại "mọc" thủ tục khác

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thừa nhận điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn rườm rà, thậm chí có chuyện cắt điều kiện kinh doanh này, lại mọc ra thủ tục khác.

 Trong phiên chất vấn sáng 9/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy đoàn Đà Nẵng nêu vấn đề, nhiều thủ tục hành chính gây ra rào cản cho doanh nghiệp, người dân khi thực hiện quyền của mình. Trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng như cam kết ra sao để hạn chế vấn đề này, đại biểu đặt câu hỏi?

 Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh quy định ở các văn bản quy phạm pháp luật đều có nguyên tắc. Ví dụ thực hiện nguyên tắc đối với lĩnh vực liên quan đến quyền, lợi ích trực tiếp của người dân, doanh nghiệp thì phải quy định cụ thể bằng luật.

 Các điều kiện kinh doanh, thủ tục có liên quan, tầm văn bản quy phạm pháp luật thấp nhất là nghị định của Chính phủ. Quy trình để thực hiện xây dựng, trình ban hành, tổ chức thực hiện một văn bản quy phạm pháp luật được quy định rất chặt chẽ.

 Trong thời gian qua, tình trạng bỏ sót các điều kiện kinh doanh, đặc biệt thủ tục trong một số văn bản quy phạm pháp luật vẫn xảy ra. Theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thẩm quyền của Bộ Tư pháp được giao chỉ dừng lại ở thông tư và văn bản của bộ ngành, địa phương. Khi phát hiện thì Bộ đề xuất xử lý theo thẩm quyền, chứ không thể tự xử lý.

 Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chính phủ quyết tâm trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh. Hiện đã cắt giảm được 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, giảm đơn giản hóa 6.776/9.926 thủ tục hành chính và cắt giảm 30/120 bộ thủ tục hành chính. Mặt khác đang cắt giảm 1501 quy định chồng chéo giữa các bộ ngành.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thừa nhận điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn rườm rà, thậm chí có chuyện cắt điều kiện kinh doanh này, lại mọc ra thủ tục khác, từ đó gây ra rào cản cho doanh nghiệp và người dân.

 Theo ông Mai Tiến Dũng, về lâu dài cần nâng cao chất lượng dự thảo văn bản và cơ quan thẩm tra; cần đẩy mạnh công khai, công nghệ thông tin để người dân và doanh nghiệp cần giám sát. (VOV.vn 09/11)Về đầu trang

"Có người chết rồi nhưng vẫn trong danh sách cử tri đi bầu trưởng thôn, trưởng xóm"

Sáng 9/11, trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khoá XIV, đại biểu Mai Thị Kim Nhung (Đoàn Quảng Trị) đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện Đề án liên thông các thủ tục hành chính; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí.

 Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 phê duyệt Đề án liên thông các thủ tục hành chính, các thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí thực tế có nhiều bất cập.

 Cụ thể, người dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước phải khai nhiều thông tin trùng lặp, từ họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch… và phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục. Thậm chí, có người quên hoặc ngại xóa đăng ký thường trú nên xảy ra việc người đã chết rồi mà vẫn có tên trong cử tri đi bầu trưởng thôn, trưởng xóm.

 “Như tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì, TP Hà Nội năm 2017 có nhiều người chết nhưng vẫn nằm trong danh sách cử tri đi bầu trưởng thôn, trưởng xóm”, ông Mai Tiến Dũng nêu ví dụ cụ thể.

 Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đến nay, 63/63 địa phương đều đã triển khai thực hiện việc liên thông các thủ tục hành chính nêu trên. Hiện, người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã, chỉ nộp 1 bộ hồ sơ để thực hiện 3 thủ tục hành chính liên thông. Các địa phương trên toàn quốc đã tiếp nhận 353.846 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 350.400 hồ sơ, còn nợ đọng 2.352 hồ sơ, quá hạn chiếm 0,67%.

 Để thực hiện tốt Đề án này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm và thúc đẩy việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính này để triển khai tại địa phương mình. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, tập trung vào việc thực hiện có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử với các phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Tiếp tục mở rộng cơ chế liên thông, nhất là liên thông điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính.

 "Qua tính toán sơ bộ, việc triển khai đề án tính được mỗi năm tiết kiệm được 38,8 tỷ đồng/năm. Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương cung cấp nhiều nhóm dịch vụ công liên thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp cắt giảm nhiều thủ tục hành chính không cần thiết, đơn giản hóa trình tự, hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói. (VOV.vn 09/11, Lê Lam)Về đầu trang

4 căn cứ khẳng định "tham nhũng được kiềm chế"

Sáng 9.11, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến vấn đề phòng chống tham nhũng.

 Trả lời câu hỏi của đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Đoàn Hà Nội) về về tình trạng cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, thời gian qua, dưới sự chỉ dạo của Đảng, Chính phủ, công tác phòng chống tham nhũng đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, qua đó đã tạo được lòng tin trong nhân dân và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

 Tuy nhiên, ông Khái cũng thẳng thắn thừa nhận “vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước gây nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân”.

 Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm trực tiếp thuộc về người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân.

 Ông cho rằng các lĩnh vực thường xảy ra tiêu cực là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân, cán bộ công chức thiếu rèn luyện thường xảy ra tham nhũng, đặc biệt là dịch vụ công.

 Trước tình hình này, Thanh tra Chính phủ đã đề xuất với Thủ tướng ban hành Chỉ thị chống phiền hà nhũng nhiễu người dân.

 Theo đó, tháng 4.2019, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị quy định rất rõ những lĩnh vực, nguyên nhân và tình trạng nêu trên.

 Sau khi Chỉ thị này ra đời, Thủ tướng đã có công điện về phòng ngừa tham nhũng trong thi hành công vụ. “Hai văn bản này có tác dụng lớn giúp chấn chỉnh phòng ngừa tham nhũng, nhũng nhiễu” - ông Khái khẳng định.

 Liên quan đến câu hỏi, căn cứ nào để báo cáo tham nhũng được kiềm chế, ông Khái cho biết, việc đánh giá tình hình tham nhũng “hết sức khó khăn, trừu tượng”.

 “Thanh tra Chính phủ đã đưa ra đánh giá trên dựa trên 4 cơ sở chính là ý kiến người dân thông qua phương tiện truyền thông đại chúng cảm nhận về tình trạng tham nhũng; chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng; đánh giá của các tổ chức quốc tế; ý kiến của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng” - ông Lê Minh Khái thông tin. (Laodong.vn 09/11, Vương Hà Chung)Về đầu trang

"Chây ì" không cấp sổ đỏ, sổ hồng có thể bị xử lý hình sự

Trong phiên chất vấn tại Quốc hội vào sáng 9/11, đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) đã đặt vấn đề hàng chục ngàn người mua căn hộ, mua quyền sử dụng đất ở, nhà ở tại các dự án chưa được cấp quyền sở hữu nhà, căn hộ, quyền sử dụng đất và các tranh chấp đang xảy ra. "Cử tri rất lo lắng và khắc khoải", đại biểu Đinh Duy Vượt nhấn mạnh.

 Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, theo quy định, sau 50 ngày kể từ khi bàn giao nhà cho khách hàng, chủ đầu tư phải làm thủ tục bàn giao giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và sở hữu nhà . 

Pháp luật cũng đã quy định, nếu chủ đầu tư vi phạm việc thực hiện bàn giao này, mức có thể lên đến 1 tỷ đồng. Thực tế đã xảy ra tình trạng chủ đầu tư có vi phạm, dù không nhiều. Đối với việc cấp Quyền sử dụng đất và sở hữu nhà chung cư, vi phạm dạng này chỉ chiếm 2%. Tuy nhiên, nhưng số dân bị ảnh hưởng lại rất lớn.

 "Nguyên nhân là do chủ đầu tư chưa thực hiện đủ thủ tục việc cấp Quyền sử dụng đất và sở hữu nhà và loại đã thực hiện rồi nhưng chưa đầy đủ. Hiện Bộ Xây dựng đã đề xuất giải pháp với dự án đã thực hiện xong thủ tục nhưng chủ đầu tư cố tình chây ì, sẽ xử phạt vi phạm hành chính. Nếu chủ đầu tư cố tình không thực hiện cấp Quyền sử dụng đất và sở hữu nhà cho khách hàng, sẽ chuyển cơ quan điều tra xử theo luật Hình sự. Với những dự án thiếu thủ tục pháp lý cần giải quyết đồng thời song song hai việc", ông Hà nhấn mạnh.

 Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, mỗi địa phương và dự án có một điều kiện và hoàn cảnh khác nhau nên các địa phương cần chủ động rà soát, đánh giá cụ thể để trao đổi bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Xây dựng để giải quyết kịp thời những vướng mắc. Thực tế cho thấy, các Bộ đã cùng với thành phố Hà Nội thực hiện rà soát, đánh giá và giải quyết nhiều dự án dạng này. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng sẽ rà soát quy trình nghiệm thu nhà sở, nghiệm thu công trình xây dựng và sửa đổi luật Kinh doanh bất động sản để khắc phục những bất cập.

 Ngoài nội dung cấp quyền sử dụng đất, đại biểu Đinh Duy Vượt cũng chấn vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà về vấn đề quy hoạch treo.

 "Vẫn tồn tại quy hoạch treo nhiều nhiệm kỳ, làm thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, gây bức xúc xã hội", đại biểu Vượt đặt câu hỏi.

 Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, quy hoạch treo là quy hoạch được lập, đã được phê duyệt nhưng chậm triển khai hoặc không thực hiện được một phần trong quy hoạch làm ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi hợp pháp của người dân đồng thời làm giảm hiệu quả chất lượng đô thị, gây lãng phí tài nguyên.

 Nguyên nhân của tình trạng này là do quy hoạch thiếu tầm nhìn; các đơn vị chức năng không lập đầy đủ các quy hoạch có liên quan theo quy định; không xác định được đầy đủ nguồn lực đầu tư để thực hiện đồng bộ các dự án theo quy hoạch; nhất là việc thực việc công khai và đánh giá quy hoạch. Bên cạnh đó, một số địa phương đã nóng vội trong việc mở rộng quy hoạch đô thị mà chưa cân nhắc đầy đủ nguồn lực. Thêm vào đó, năng lực của các chủ đầu tư yếu kém, không đủ để thực hiện dự án cũng dẫn đến tình trạng quy hoạch treo gây lãng phí.

 Theo Bộ trưởng, để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, Thủ tướng đã ban hành chỉ thị về chấn chỉnh quy hoạch đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt. Trong đó, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành. Với Bộ Xây dựng, Bộ đã ban hành nhiều quy chuẩn phục vụ công tác quy hoạch nhằm đảm bảo chất lượng quy hoạch. Bộ cũng đã hoàn thành cổng thông tin quy hoạch quốc gia; sửa đổi một số điều luật có liên quan nhằm bảo đảm quy định lập, điều chỉnh quy hoạch và bãi bỏ những quy hoạch không còn phù hợp. (VTV.vn 09/11)Về đầu trang

Chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số làm "nóng" nghị trường Quốc hội

Sáng 9/11, các thành viên Chính phủ đã trả lời các câu hỏi về các chính sách phát triển cán bộ người dân tộc thiểu số và chuyển đổi số ở vùng sâu, vùng xa.

 Ông Lưu Văn Đức - Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đặt câu hỏi quá trình chuyển đổi số như thế nào để người dân tộc thiểu số không bị bỏ lại phía sau.

 Trước câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt số cho vùng sâu, vùng xa được coi là ưu tiên. Vì với chuyển đổi số, chỗ nào càng khó khăn thì chuyển đổi số càng phát huy hiệu quả.

 Thứ nhất là về hạ tầng viễn thông, Bộ đang chỉ đạo phải phủ sóng để tất cả bà con vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa phải có sóng 3G, 4G, 5G để có thể truy cập Internet.

 Về hạ tầng thanh toán điện tử, trong năm nay, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ cho thí điểm Mobile Money để cho bà con vùng sâu, vùng xa không có thẻ ngân hàng có thể thực hiện thanh toán online.

 Trong chuyển đổi số cho bà con vùng miền núi, ưu tiên đầu tiên là giáo dục, đặc biệt là giáo dục trực tuyến. Về y tế, bà con vùng sâu, vùng xa rất ít bác sĩ nên hệ thống khám, chữa bệnh từ xa sẽ được triển khai.

 Về thương mại điện tử, sàn giao dịch để bán được nông sản đã sẵn sàng để giúp bà con có thể bán được giá cao. Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai thí điểm một số xã thông minh ở vùng sâu, vùng xa. Cuối năm 2020, Bộ sẽ tổ chức sơ kết triển khai thí điểm xã thông minh và sau đó nhân rộng".

 Liên quan vấn đề phát triển cán bộ dân tộc, bà Đinh Thị Kiều Trinh, Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An cho rằng vấn đề này chưa có chuyển biến tích cực, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, Chính phủ không ban hành một nghị định riêng đối với cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số mà lồng ghép vào các nghị định có liên quan đến việc tuyển dụng, sử dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức…

 Các cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số được cử tuyển đi học đại học, sau khi tốt nghiệp về địa phương được áp dụng hình thức xét tuyển không qua thi tuyển.

 Chính phủ không quy định tỷ lệ của cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc trong tổng số biên chế được giao mà căn cứ theo tỷ lệ người dân tộc của từng địa phương. Người dân tộc khi tuyển dụng được miễn ngoại ngữ và tin học. Khi thi tuyển, người dân tộc được cộng điểm ưu tiên. Đối với cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc khi thi nâng ngạch hoặc thăng hạng viên chức được miễn trừ thi ngoại ngữ.

 Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ để ban hành Quyết định số 771 ngày 26/6/2018 về Đề án bồi dưỡng kiến thức về dân tộc thiểu số đối với những vùng có tỷ lệ cán bộ dân tộc thiểu số cao.

 Cũng trong phiên chất vấn sáng 9/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trực tiếp trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội đối với việc đề xuất xây dựng Luật Hành chính công. (VTV.vn 09/11)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Từ 15.11 phạt tiền sếp để nhân viên uống rượu, bia trong giờ làm việc

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức không thực hiện quy định không uống rượu, bia trong thời gian làm việc, có thể bị xử phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

 Quy định trên được nêu trong Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, có hiệu lực từ 15.11.2020.

 Quy định này áp dụng cho các khu vực làm việc khác nhau, như: Cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp FDI, hợp tác xã...

 Theo đó, Điều 34 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm các quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia với 2 mức phạt ở mức độ khác nhau. 

Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng với người đứng đầu cơ quan, tổ chức với một trong các hành vi sau đây: Không tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong cơ quan, tổ chức; Không tổ chức thực hiện quy định không uống rượu, bia trong thời gian làm việc, tại nơi làm việc của cơ quan, tổ chức.

 Đồng thời, mức phạt trên cũng được áp dụng mới lỗi không nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi uống, bán rượu, bia trong địa điểm không uống, bán rượu, bia thuộc quyền quản lý, điều hành;

 Không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc mọi người thực hiện đúng quy định về không được uống, không được bán rượu, bia tại địa điểm thuộc, quyền quản lý, điều hành.

 Ở mức phạt tiền từ 5-10 triệu đồng, Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định việc xử phạt dành hành vi của người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải không thực hiện biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn người điều khiến phương tiện vận tải uống rượu, bia ngay trước và trong khi tham gia giao thông. (Laodong.vn 08/11, Mai Hường)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Thủ tướng: Mặc dù đứng thứ 4 ASEAN, nguy cơ tụt hậu kinh tế vẫn hiện hữu!

Mặc dù IMF dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ đứng thứ 4 khu vực ASEAN, song Thủ tướng nhận định, nguy cơ tụt hậu kinh tế của đất nước vẫn hiện hữu.

 Ngày 7/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt với các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam được bổ nhiệm năm 2020. Theo đó, Thủ tướng giao nhiệm vụ "chống suy thoái như chống giặc" để đưa đất nước tiến lên. Khát vọng phát triển đất nước là yêu cầu rất quan trọng đối với cán bộ ngoại giao, mỗi Đại sứ, Trưởng đại diện. Cụ thể, bên cạnh nguồn lực trong nước thì nguồn lực bên ngoài, kể cả ODA, FDI và các nguồn lực khác rất quan trọng để có thể chống suy thoái.

 Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP của Việt Nam năm 2020 đạt hơn 340,6 tỷ USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á. Trên bình diện đa phương, các đối tác và bạn bè quốc tế đều đánh giá cao và coi trọng vai trò, vị thế ngày càng tăng của Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh: "Nói điều này để xác định trách nhiệm của các đồng chí trong giai đoạn đến". Do vậy, mặc dù Việt Nam đứng thứ 4 khu vực ASEAN, nhưng nguy cơ tụt hậu kinh tế vẫn hiệu hữu.

 Ngoài ra, Thủ tướng đề nghị các Đại sứ, Trưởng đại diện tiếp tục đẩy mạnh và phát huy công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược. Đặc biệt, khi thấy có mô hình nào phát triển mới, có thể áp dụng vào Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu các Đại sứ, Trưởng đại diện xem xét để kiến nghị với Chính phủ.

 Các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện trong thời gian chuẩn bị nhận nhiệm vụ đã có các cuộc làm việc với 6 Ban của Đảng, 10 cơ quan Nhà nước để nắm tình hình cụ thể của từng ngành, lĩnh vực, địa bàn. (Cafef.vn 08/11)Về đầu trang

Đầu tư, kinh doanh theo luật mới: Vẫn hồi hộp về thủ tục

Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư vừa được ban hành sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2021, được đánh giá là “cởi mở” hơn, tạo bước ngoặt mới cho doanh nghiệp (DN). Thế nhưng, việc thực hiện như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào các văn bản dưới luật vì hiện nay vẫn chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn.

 Theo các chuyên gia, việc thay đổi một số điều khoản trong luật hứa hẹn tạo thuận lợi và mang đến cho DN nhiều cơ hội mới. Tuy nhiên, để áp dụng các điều luật hiệu quả và an toàn, DN cần nắm kỹ các điều khoản, hệ quả pháp lý và rủi ro có thể phát sinh. 

Luật Đầu tư 2020 đã làm rõ nguyên tắc, điều kiện áp dụng từng hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất như đấu giá quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo Luật Đấu thầu; chấp thuận nhà đầu tư, chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư.

 Áp dụng thống nhất thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư đối với các dự án xây dựng nhà ở và đô thị để tránh trùng lặp về thẩm quyền, thủ tục quyết định, chấp thuận đầu tư dự án nhà ở, đô thị theo quy định của pháp luật về đầu tư và nhà ở. Ngoài ra, luật quy định danh mục ngành, nghề có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài theo cách tiếp cận chọn “bỏ” (cái nào không cấm thì được làm), nâng cao tính minh bạch trong áp dụng cam kết về mở cửa thị trường của Việt Nam theo các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

 Luật cũng bãi bỏ một thủ tục hành chính (như thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư với một số dự án đầu tư của cá nhân, hộ gia đình; bãi bỏ quy định Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư với dự án có quy mô vốn từ 5.000 tỷ đồng); phân cấp cho UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư; cải cách, đơn giản hóa các thủ tục triển khai dự án đầu tư, mở rộng quyền tự chủ của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án...

 Tại hội thảo “Những điểm mới và các lưu ý cho doanh nghiệp về Luật Đầu tư 2020, Luật Doanh nghiệp 2020” tổ chức mới đây, nhiều thắc mắc được các DN đặt ra, liên quan đến sự chồng chéo giữa các bộ luật dẫn đến thủ tục hành chính nhiêu khê. Ông Nguyễn Văn Đực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng địa ốc Xanh, bức xúc: Luật Đầu tư có quy định về 2 thủ tục là “chủ trương đầu tư” thì thuộc thẩm quyền của Sở KH-ĐT, trong khi thủ tục “chấp thuận đầu tư” và “công nhận đầu tư” thì thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng.

 DN đã nộp hồ sơ 5 - 6 tháng tại Sở KH-ĐT, theo quy định sở chỉ lấy ý kiến 15 ngày làm việc nhưng nay đã trễ nhiều tháng mà các sở không trả lời thì xử lý thế nào? Các đại biểu khác đặt vấn đề tại sao vừa chấp thuận và công nhận đầu tư, mà không gộp chung làm một. Nếu không thì các bộ cần có diễn đàn để trả lời kịp thời các vấn đề mà DN đặt ra.

 Đại diện Công ty CP Dệt may Gia Định thắc mắc, có 3 hình thức lựa chọn nhà đầu tư là chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá, đấu thầu với điều kiện nhà đầu tư có quyền sử dụng đất. Quy định này là điểm mở. Thế nhưng, thực tế đang tắc nghẽn vì quy định “đất thuê nhà nước thì phải thông qua đấu giá”.

 Khi luật mới có hiệu lực thì nghị định hướng dẫn phải giải thích như thế nào khi nhà đầu tư có quyền “sở hữu” - xác định rõ quyền sở hữu là khi có quyết định giao đất, thuê đất hay có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn về đất, để được chuyển mục đích sử dụng đất lại hoàn toàn phụ thuộc vào quy hoạch mà luật không rõ ràng thì mỗi địa phương hiểu một kiểu khác nhau, DN sẽ rất cực! (Saigondautu.com.vn 09/11, Hàn Ni)Về đầu trang

Tranh cãi về gói 300.000 tỉ vay không thế chấp

Để tháo gỡ khó khăn tài chính cho những doanh nghiệp (DN) do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đã gửi thư cho Thủ tướng Chính phủ đề xuất gói hỗ trợ 150.000 tỉ đồng cho các công ty du lịch, lữ hành… vay vốn qua hệ thống ngân hàng dưới sự bảo lãnh của Chính phủ.

 Không chỉ cơ quan trên mà nhiều chuyên gia cũng đề xuất cần có một quỹ bảo lãnh tín dụng ở quy mô quốc gia. Đáng chú ý mới đây nhất, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, đề xuất thành lập một “tổ hợp tín dụng” với mục đích cung cấp nguồn vốn để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 TS Hiếu cho rằng trong bối cảnh các DN bị tác động bởi tình hình dịch bệnh, ngành ngân hàng nổi lên như là một lĩnh vực kinh doanh tương đối khả quan, tính thanh khoản tốt và lợi nhuận cao. Điều đó tốt cho ngành ngân hàng vì hệ thống tài chính ngân hàng là huyết mạch của bộ máy tuần hoàn tiền tệ của nền kinh tế.

 Tuy nhiên, cũng chính vì những ưu thế này mà ngành ngân hàng cần tham gia tích cực vào việc cung cấp vốn cho các DN, đặc biệt các DN nhỏ đang bị tác động bởi đại dịch.

 Cụ thể, TS Nguyễn Trí Hiếu đề xuất Chính phủ thành lập tổ hợp tín dụng với quy mô 3%-3,5% tổng dư nợ cho vay hiện nay. Con số này tương đương khoảng 300.000 tỉ đồng để cho các DN vừa và nhỏ có cơ hội tiếp cận tín dụng.

 “Đây phải là khoản vay tín chấp, tức DN không cần phải có tài sản đảm bảo, với lãi suất 3%-5%/năm. Phương pháp trả nợ là năm đầu tiên được ân hạn nợ gốc và chỉ trả lãi. Gốc và lãi được trả từ năm thứ hai trở đi. Thời hạn vay của DN trong gói tín dụng này kéo dài năm năm. Quan trọng nhất là tổ hợp này phải cho vay tín chấp. Giờ muốn cứu họ cũng không thể đòi hỏi tài sản thế chấp được” - ông Hiếu nhấn mạnh.

 Nói về đề xuất táo bạo này, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng OCB, cho biết: Không có dịch COVID-19 thì ngân hàng vẫn cho khách hàng vay tín chấp với một số điều kiện nhất định như phải có phương án kinh doanh khả thi, có chỉ số xếp hạng tín nhiệm tốt. Do đó, đối với đề xuất mở thêm tổ hợp tín dụng có lẽ với hàm ý là gói này sẽ áp dụng các điều kiện vay thông thoáng và dễ hơn. “Tuy nhiên, nếu cho vay dễ dàng hơn dẫn đến nguy cơ mất vốn thì sao, lúc đó ai chịu trách nhiệm?” - ông Tùng đặt vấn đề.

 Tương tự, ông Phan Đình Tuệ, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Sacombank, nêu quan điểm: Trong bối cảnh bị tác động bởi dịch COVID-19, các nhà băng đã thực hiện phương án hỗ trợ DN bị thiệt hại theo đúng tinh thần của Thông tư 01/2020 mà Ngân hàng Nhà nước ban hành. Qua đó, mỗi ngân hàng có phương án cơ cấu nợ, giãn nợ phù hợp với từng DN.

 “Tuy vậy, cho dù DN có bị ảnh hưởng hay không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì ngân hàng khi phê duyệt khoản vay vẫn phải đáp ứng đúng quy định của pháp luật. Nếu việc nới lỏng các quy định cho vay mà biết trước sẽ gây ra rủi ro tiềm ẩn thì tôi xin khẳng định là không ngân hàng nào dám cho vay” - lãnh đạo Sacombank nói thẳng.

 Để tổ hợp tín dụng này hoạt động được, TS Hiếu cho rằng Chính phủ cần phải lập quỹ bảo lãnh tín dụng quốc gia với quy mô khoảng 30.000 tỉ đồng để bảo lãnh cho tổ hợp tín dụng quy mô 300.000 tỉ đồng. Tổ hợp tín dụng này được Ngân hàng Nhà nước đứng ra tổ chức nhưng các ngân hàng thương mại sẽ là đơn vị thực hiện, quản lý trực tiếp.

 Tuy nhiên, chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh đặt vấn đề: “Vậy tiền ở đâu ra để đổ vào quỹ bảo lãnh tín dụng quốc gia?”. Ông phân tích nếu lấy từ ngân sách là bất khả thi. Hơn nữa, liệu ngân sách nhà nước có thể chi cho việc DN sử dụng vốn rồi bị âm vốn không. Do đó, phương án này là không hợp lý từ việc huy động vốn cho đến sử dụng đồng vốn.

 “Nếu điều kiện để đối tượng DN được vay gói này phải có phương án kinh doanh khả thi, có cơ hội sống sót thì thực tế họ đã được ngân hàng “trải thảm”. Bởi ngân hàng bây giờ cạnh tranh nhau khốc liệt lắm, chứ không phải cứ ngồi đó mà chờ khách hàng tới gõ cửa đâu. Còn nếu là DN đã bị ngân hàng từ chối thì dù có bơm thêm vốn họ cũng chẳng thể nào vực dậy nổi” - ông Minh nhìn nhận.

 Đồng quan điểm, Tổng giám đốc Ngân hàng OCB Nguyễn Đình Tùng đánh giá đề xuất thành lập tổ hợp tín dụng là ý tưởng tốt với mong muốn hỗ trợ DN. Song hỗ trợ kiểu gì thì hỗ trợ nhưng tựu trung lại cũng phải hoạt động dựa trên nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật và phải giải quyết hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia.

 “Với DN vừa và nhỏ, đang thuộc diện cần thở ôxy, giả sử kinh doanh trong lĩnh khách sạn - du lịch, giờ đây không có khách mà ngân hàng vẫn rót vốn thì thử hỏi họ sẽ sử dụng đồng vốn như thế nào cho hiệu quả?” - ông Tùng lo ngại. (Plo.vn 09/11)Về đầu trang

Đề xuất bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu

Bộ Tài chính vừa đề xuất Thủ tướng giao cho bộ này thực hiện việc dừng cấp, xác nhận tờ khai nguồn gốc (TKNG) đối với ô tô, mô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu.

 Thay vào đó, Bộ Tài chính cho phép doanh nghiệp sẽ chỉ sử dụng tờ khai hải quan điện tử làm căn cứ để xác định phương tiện hoàn thành thủ tục nhập khẩu. Thời điểm dừng cấp, xác nhận TKNG dự kiến từ 1/1/2021.

 Đề xuất của Bộ Tài chính trình Thủ tướng đã nhận được sự đồng tình của các bộ có liên quan.Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc bãi bỏ thủ tục xác nhận TKNG vì hiện nay 100% ô tô, mô tô, xe gắn máy nhập khẩu vào Việt Nam đều thực hiện thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

 Tất cả kết quả kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu (là giấy chứng nhận chất lượng, thông báo miễn kiểm tra…) đã được truyền dữ liệu điện tử tới Cổng thông tin một cửa quốc gia và đáp ứng các yêu cầu của Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính trong việc giải quyết các thủ tục nhập khẩu.

 Bộ Công an cũng thống nhất với đề xuất trên của Bộ Tài chính. Để đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả, Bộ Công an đề nghị Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng thông tin, kết nối dữ liệu sử dụng tờ khai hải quan điện tử cấp cho từng xe đã được thông quan. Qua đó, kết nối, trao đổi thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ cấp đăng ký, biển số xe đối với xe nhập khẩu. (Tienphong.vn 09/11, Tuấn Nguyễn)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Cam kết của Bộ trưởng!

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh, mới đây đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt và khám xét chỗ ở, nơi làm việc của 7 bị can nguyên là cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú. 7 bị can cùng bị khởi tố vì tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ do liên quan đến việc bắt giữ một số người có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, sau đó yêu cầu họ đưa tiền thì cho về, không xử lý theo quy định của pháp luật.

 Những năm qua, có thể nói Chính phủ và các lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống tội phạm, trong đó có phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy. Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2020 của Chính phủ tại Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XIV, cho biết, năm 2020, phát hiện 30.332 vụ phạm tội về ma túy, thu giữ hàng tấn ma túy các loại, tiếp tục triệt phá được nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn. Tuy nhiên, báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ, tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp trong điều kiện cách ly, giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19; áp lực ma túy từ bên ngoài vào nước ta còn rất lớn…

 Thực tế cho thấy, ma túy thực sự đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít gia đình có người dính đến cái “chết trắng” này. Xã hội cũng trở nên bất an khi số người buôn, người nghiện ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Trên diễn đàn Quốc hội, ĐBQH Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) từng đặt vấn đề, vì sao cả hệ thống chính trị đã nỗ lực, sự trừng phạt của pháp luật nghiêm khắc như vậy, mà các loại tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp, số người nghiện ma túy vẫn gia tăng? Nguyên nhân chính do đâu? Chính phủ có giải pháp nào căn cơ, hiệu quả hơn không?

 Tội phạm ma túy gia tăng, liệu có nguyên nhân từ chính lực lượng thực thi nhiệm vụ này hay không? Do lực lượng mỏng hay do vẫn còn có những tiêu cực, tiếp tay trong xử lý về những vụ việc về ma túy như 7 trường hợp cán bộ công an bị khởi tố hay không?

 Tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ Mười, trả lời chất vấn của ĐBQH về vấn đề tiêu cực từ lực lượng công an cơ sở, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, nếu có, chỉ là “trường hợp hết sức cá biệt”. Bởi, quan điểm của Bộ Công an là kiên quyết xử lý các sai phạm, tiêu cực và đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng ngừa, chấn chỉnh, không bao che bất kể trường hợp nào, đồng thời công khai, minh bạch kết quả xử lý.

 Bộ cũng gắn trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm quản lý cán bộ theo từng đơn vị, được phân công phụ trách. Nếu cán bộ vi phạm thì xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị đó. Bộ trưởng cũng mong muốn, ĐBQH và cử tri, nhân dân, nếu phát hiện những trường hợp công an có những tiêu cực, vi phạm thì trao đổi với Bộ Công an ở mọi cấp. “Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận những thông tin đó để xác minh, đánh giá và xử lý kịp thời, có thông báo rộng rãi với nhân dân”, Bộ trưởng cam kết.

 Với quyết tâm, cam kết của Bộ trưởng trước Quốc hội và cử tri, hy vọng, tình hình tội phạm nói chung, tình hình tội phạm ma túy nói riêng sẽ được đẩy lùi; đặc biệt, sẽ không còn xảy ra tình trạng tiêu cực, dù chỉ là “trường hợp hết sức cá biệt”. (Đại biểu nhân dân 09/11, Song Hà)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Không vì sát Đại hội mà kỷ luật Đảng chùng xuống

Trò chuyện với phóng viên Tiền Phong về việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm, nhất là cán bộ diện Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng: Việc xem xét kỷ luật luôn bảo đảm tính “công minh, chính xác”, dựa trên các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 Thời gian vừa qua, khi các cơ quan của Đảng tiến hành kiểm tra và kỷ luật một cán bộ nào đó, nhất là cán bộ diện Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương thì trên mạng xã hội cũng xuất hiện một số ý kiến “đồn thổi” rằng, do “phe này”, "cánh kia", là người từng có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kiểm tra của Đảng, ông nghĩ gì về hiện tượng này?

 Với 20 năm làm công tác kiểm tra Đảng và qua theo dõi công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng gần đây, tôi thấy việc làm của Đảng khi xem xét xử lý cán bộ là rất cân nhắc. Việc kiểm tra, xem xét kỷ luật luôn bảo đảm sự công bằng, theo nguyên tắc “công minh, chính xác, kịp thời”. Mức độ kỷ luật đối với các cán bộ, đảng viên như thế nào cũng được xem xét một cách toàn diện trên cơ sở các quy định của Đảng. Những người làm công tác kỷ luật luôn có tâm khi xem xét các vụ việc. Đặc biệt, không cá nhân nào, không có “nhóm lợi ích” nào có thể tác động, hoặc làm lệch đi kết quả kiểm tra, giám sát cũng như hình thức kỷ luật.

 Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, Đảng ta đã đẩy mạnh công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Các cơ quan của Đảng cũng đã tiến hành kiểm tra và quyết định kỷ luật nhiều cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý. Tất cả những quyết định kỷ luật được đưa ra vừa qua theo tôi đều dựa trên các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hình thức kỷ luật là nghiêm minh, song cũng nhân văn, không có chuyện “phe này”, “cánh kia”.

 Nhắc đến việc kỷ luật cán bộ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Thật đau xót, nhưng không thể không làm, không có cách nào khác! Tất cả là vì sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân”; “ Kỷ luật một vài người để cứu muôn người”. Những điều Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói ở trên có ý nghĩa như thế nào thưa ông?

 Điều mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói là rất đúng, nhân văn và ý nghĩa. Việc xem xét kỷ luật đối với những hành vi vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước không chỉ vì sự nghiêm minh của Đảng, sự vững mạnh của tổ chức mà còn cho cả người vi phạm. Nếu phát hiện và xử lý kỷ luật kịp thời, nghiêm minh, Đảng không chỉ giúp cán bộ, đảng viên đó tránh bước thêm vào con đường sa ngã, mà còn giúp nhiều người khác không bị liên lụy. Ngược lại, nếu không xử lý kiên quyết, để vi phạm nhỏ thành vi phạm lớn thì không những ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, của tổ chức, mà có khi còn kéo theo nhiều cán bộ, đảng viên khác sa ngã. Đến khi bị kỷ luật, lâm vào vòng lao lý, khổ cho nhiều người, nhiều gia đình…Cái này đã có nhiều bài học rồi.

 Gần đến Đại hội Đảng lần thứ XIII, song Đảng vẫn xem xét kỷ luật cán bộ, kể cả cán bộ diện Ủy viên Bộ Chính trị, vậy điều này có ý nghĩa như thế nào trong việc xây dựng một đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất cho nhiệm kỳ mới, thưa ông?

 Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nói “kỷ luật một vài người để cứu muôn người”, trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nếu cá nhân, tổ chức nào có vi phạm thì càng phải xử lý. Việc xử lý như vậy không chỉ tốt cho nhiệm kỳ này mà còn cho cả nhiệm kỳ sau. Tất cả những việc đó phải làm một cách nghiêm túc, đầy đủ, không có chuyện sắp đến đại hội rồi thì “dĩ hòa, vi quý”. Có như thế thì mới giúp Đảng giữ được uy tín trong nhân dân. Có như thế đất nước ngày càng phát triển đi lên, bởi công tác cán bộ vốn là “then chốt của then chốt”. Kể cả sau đại hội, những người lọt vào Trung ương rồi, nhưng nếu phát hiện ra có sai phạm thì vẫn bị xử lý. (Tienphong.vn 09/11, Văn Kiên)Về đầu trang

Hơn 1 triệu người được miễn thuế thu nhập cá nhân

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, những chính sách hỗ trợ người nộp thuế được ban hành thời gian vừa qua đã góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp và cá nhân vượt qua giai đoạn khó khăn, nhất là các cá nhân, người lao động bị giảm thu nhập, mất việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

 Trong đó phải kể đến Nghị quyết số 954 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 và áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020.

 Theo đó, việc nâng mức giảm trừ với đối tượng nộp thuế từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc được nâng từ mức 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng/tháng đã giúp cả nước có khoảng 1 triệu người đang nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bậc 1 sẽ không phải nộp thuế.

 Đồng thời, người có thu nhập cao hơn như bậc 2, bậc 3 sẽ được giảm số tiền đóng do mức giảm trừ gia cảnh được nâng lên.

 Tổng cục Thuế khẳng định, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh bắt đầu được thực hiện đã ảnh hưởng đến số thu thuế thu nhập cá nhân. Số thu từ tiền lương, tiền công tháng 8/2020 chỉ bằng 93,2% cùng kỳ năm 2019 và giảm 37,2% so với số thu tháng 7/2020; số thu từ tiền lương, tiền công tháng 9/2020 bằng 92,7% cùng kỳ năm 2019 và giảm 43,3% so với số thu tháng 7/2020.

 Chính sách hỗ trợ người nộp thuế được ban hành nhằm hỗ trợ cá nhân và doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, mất việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Đối với những người có thu nhập cao, ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ vẫn phải nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật. (VTV.vn 09/11)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Công chức năng lực “0.4”, đừng nói đến chuyện 4.0

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, qua cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử đã tiết kiệm khoảng 14.000 tỉ đồng/năm.

 Một số tiền không nhỏ được tiết kiệm, thật đáng mừng. Nhưng không chỉ thế, ngoài chuyện tiết kiệm, còn là lợi ích mang đến cho dân. Bởi vì, khi cải cách hành chính có hiệu quả, nền hành chính công đạt chất lượng cao, thì người dân được thụ hưởng các giá trị và sản phẩm của nền hành chính đó tạo ra. Chỉ ngồi ở nhà click chuột máy tính cũng có thể thực hiện được một thủ tục hành chính, đó chính là lợi ích.

 Tuy nhiên, có một điều phải thừa nhận, cải cách hành chính chưa đạt được như mong đợi. Chính Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá, việc giải quyết thủ tục hành chính hiện nay vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc nhất định, đặc biệt nhất là tình trạng chậm - muộn, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính.

 Vì sao còn có những hiện tượng đó, nói thẳng ra là hệ thống hành chính còn những kẽ hở, những khoảng mờ cho tiêu cực ẩn núp. Nếu như xây dựng một hệ thống minh bạch, thì không có chỗ cho nhũng nhiễu, hạch sách và tiêu cực.

 Về xây dựng chính quyền điện tử, không phải địa phương nào cũng triển khai thực hiện tốt, làm có chất lượng, có hiệu quả. Cũng phải thừa nhận rằng, còn có nhiều địa phương, bộ ngành làm hình thức, không có thực chất. Nếu như tất cả đều triển khai tốt cải cách hành chính và chính quyền điện tử, thì không phải dừng lại con số 14.000 tỉ đồng/năm mà sẽ nhiều lần hơn.

 Muốn triển khai xây dựng được hệ thống hành chính hiện đại cần có hai yếu tố, con người và hạ tầng công nghệ. Nếu cũng đội ngũ công chức năng lực “0.4”, thì đừng nói đến chuyện 4.0. Nếu cũng chỉ những hoạt động hành chính thủ công, thì dân chúng không có cơ hội thụ hưởng các sản phẩm quản lý công có hàm lượng chất xám cao.

 Xã hội tiến bộ với các xa lộ thông tin rộng lớn, dân trí ngày càng cao thì đòi hỏi chất lượng của chính quyền phải cao. Quan trí không chỉ là khái niệm dành riêng cho quan chức, mà cho cả bộ máy công chức. Hạ tầng công nghệ thông tin phải đạt chất lượng cao, hiện đại, kết nối, liên thông thì mới phát huy được hiệu quả. Nếu chỉ kết nối cục bộ, manh mún thì cũng chỉ là bán thủ công. (Lao Động 09/11, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Ngân sách đã chi hơn 17.700 tỷ đồng để khắc phục đại dịch COVID-19

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, tính ngày 26/10, ngân sách Nhà nước đã chi khoảng 17.770 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, trong đó 5.080 tỷ đồng thực hiện các chế độ đặc thù trong phòng chống dịch (theo Nghị quyết số 37/NQ-CP và Quyết định số 437/QĐ-TTg) và hỗ trợ 12,78 triệu đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch là 12.680 tỷ đồng cho (theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg).

 Ngoài ra, ngân sách trung ương đã sử dụng khoảng 3.170 tỷ đồng dự phòng để chi khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt và dịch tả lợn châu Phi và hỗ trợ 500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho 5 tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.

 Bộ Tài chính có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ khắc phục hậu quả nhà ở do thiên tai gây ra, dự kiến kinh phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ các hộ dân khoảng 1.400 tỷ đồng.

 Báo cáo của Bộ Tài chính cũng cho biết, tổng chi ngân sách Nhà nước trong 10 tháng đạt 1,26 triệu tỷ đồng và bằng 72,1% dự toán, tăng 9,7% cùng kỳ.

 Theo báo cáo, nhờ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, giải ngân vốn đầu tư phát triển đạt 321.500 tỷ đồng, bằng 68,3% dự toán. V

 Tính cả kế hoạch vốn năm 2019 được kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2020 và số kế hoạch giao bổ sung trong năm, số vốn giải ngân đạt 379.500 tỷ đồng, bằng 60,37% kế hoạch năm.

  Chi trả nợ lãi là 89.100 tỷ đồng, bằng 75,4% dự toán, giảm 3,1% và chi thường xuyên 841.300 tỷ đồng, bằng 79,6% dự toán, tăng 3% so cùng kỳ.

 Bên cạnh đó, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước thực hiện trong 10 tháng là 1,13 triệu tỷ đồng và bằng 75,2% dự toán, giảm 10,3% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, ngân sách trung ương đạt 70,5% dự toán và ngân sách địa phương bằng 81,2% dự toán. (TTXVN 09/11, Hạnh Nguyễn)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Văn Bình: Công tâm, không có vùng cấm

Văn phòng Trung ương Đảng vừa thông báo: Ngày 6.11, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì hội nghị Bộ Chính trị để xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

 Theo thông báo này, xét bối cảnh tình hình, nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm và quá trình công tác, đóng góp của ông Nguyễn Văn Bình đối với Đảng, Nhà nước; căn cứ quy định, Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Bình bằng hình thức cảnh cáo.

 Quyết định này được xem xét trên cơ sở thông báo kết luận của Uỷ ban kiểm tra Trung ương tại kỳ họp 49: “Sau khi xem xét kết quả thẩm tra, xác minh nội dung phản ánh liên quan đến đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Văn Bình”.

 Một số ý kiến cho rằng, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với một Uỷ viên Bộ Chính trị ngay trước thềm Đại hội XIII là một đề nghị “nhạy cảm”, ở một thời điểm rất “nhạy cảm”. 

Trên thực tế, việc tiến hành kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật những cán bộ, Đảng viên vi phạm là một công tác thường xuyên, liên tục và là một hoạt động bình thường của Đảng.

 Xử lý, xác minh đơn thư, phản ánh cũng là một nguyên tắc được nêu trong Quy định 13/QĐ-UBKTTW ngày 18.9.2019: “Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân phải thực hiện theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo tính khách quan, khoa học, chính xác, kịp thời”.

 Việc Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Bình bằng hình thức cảnh cáo ở thời điểm này càng khẳng định công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, đúng các quy định của Đảng, quy định của Nhà nước, liên tục, kịp thời theo tinh thần chung hiện nay là làm rất quyết liệt, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, quy trình đảm bảo công bằng, minh bạch. (Laodong.vn 09/11, Hoàng Lâm)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Ông Joe Biden muốn khẩn trương xây dựng bộ máy chính quyền

Ông Joe Biden, người chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, ngày 8/11 cho biết muốn khẩn trương xây dựng bộ máy chính quyền mới, tập trung hàng đầu vào kiểm soát đại dịch COVID-19.

 Hãng AP đưa tin ứng cử viên Đảng Dân chủ đã chọn cựu bác sĩ phẫu thuật Vivek Murthy và cựu ủy viên Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) David Kessler phụ trách nhóm xử lý tình hình COVID-19. Danh sách thành viên còn lại sẽ được công vào ngày 9/11.

Một số quan chức trong đội ngũ chuyển giao quyền lực cho biết cũng trong tuần này, ông Biden sẽ khởi động các nhóm nhân viên đánh giá tình hình hiện nay. Đội ngũ này sẽ thu thập và đánh giá thông tin như các quyết định về ngân sách và nhân sự; các quy định đang chờ giải quyết cùng các công việc đang triển khai dở dang để quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ.

 “Người dân muốn đất nước tiến lên. Họ muốn có việc làm, kiểm soát virus, muốn vực dậy nền kinh tế”, bà Kate Bedingfield, Phó ban chiến dịch của ông Biden, phát biểu trên sóng truyền hình NBC mới đây. Hiện chưa rõ liệu Tổng thống Donald Trump cùng chính quyền của ông sẽ hợp tác trong cuộc đánh giá hay không. Ông Trump vẫn chưa công nhận chiến thắng của đối thủ Biden, đồng thời cam kết theo đuổi kiện tụng tại một số bang có tỷ lệ bỏ phiếu sít sao.

 Bà Jen Psaki, cố vấn của cựu Phó Tổng thống Mỹ, đã thúc giục người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ công (GSA) nhanh chóng công nhận ông Biden là tổng thống đắc cử, nhằm giải ngân cho quá trình chuyển đổi cũng như dọn đường cho đội ngũ của ông Biden bắt đầu thực hiện quá trình chuyển đổi tại các cơ quan.

 Bà Psaki viết trên Twitter: “An ninh quốc gia và lợi ích kinh tế của Mỹ phụ thuộc vào việc chính phủ liên bang thể hiện rõ ràng và nhanh chóng rằng Chính phủ Mỹ sẽ tôn trọng ý chí của người dân và tham gia vào quá trình chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ, hòa bình". (TTXVN/Baotintuc.vn 09/11)Về đầu trang

Nga cân nhắc quyền miễn trừ trọn đời cho cựu tổng thống

Các nghị sĩ Nga vừa trình Quốc hội dự thảo luật trao quyền miễn trừ truy cứu trách nhiệm hình sự trọn đời cho cựu tổng thống.

 Dự luật trình Quốc hội hôm 5-11 sẽ trao cho cựu tổng thống quyền miễn trừ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bất kỳ hành vi phạm tội nào suốt đời. Luật hiện tại chỉ bảo vệ cựu tổng thống khỏi những hành động đã làm khi còn đương nhiệm.

 “Điều này mở rộng khung thời gian đảm bảo quyền miễn trừ cho một tổng thống đã ngừng thực thi quyền lực của mình”, Klishas, chủ tịch Ủy ban Pháp chế Hiến pháp và Xây dựng Nhà nước của Hội đồng Liên bang, tức thượng viện Nga, nói. Dự thảo luật cũng đề xuất trao cho cả hai viện của Quốc hội Liên bang Nga quyền tước quyền miễn trừ của tổng thống nếu tổng thống bị buộc tội phản quốc hoặc trọng tội khác, với điều kiện được 2/3 số nghị sĩ tán thành trong vòng ba tháng.

 Dự thảo luật mới nhất được đưa ra một tuần sau khi Tổng thống Nga Putin đưa ra một dự thảo luật trao cho các cựu tổng thống một ghế trọn đời trong thượng viện. Cả hai dự thảo luật đều nằm trong kế hoạch cải cách hiến pháp thông qua sau cuộc trưng cầu dân ý mùa hè này, mở đường cho Tổng thống Putin kéo dài nhiệm kỳ tới năm 2036 sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại năm 2024. Dự thảo luật cần được cả Hội đồng Liên bang và Hạ viện Nga thông qua trước khi trình ông Putin ký thành luật. (Cadn.com.vn 08/11, A.B)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More