Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 27-10-2020

Post date: 27/10/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.                Khẩn trương kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức, có quyền. 1

2.                ĐBQH: Doanh nghiệp nâng giá thiết bị y tế là sân sau của một vài người?. 2

3.                Năm 2020: Ba người nộp lại quà 31,8 triệu, 1 cơ quan nhận quà 210 triệu. 3

4.                Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV: Hầu hết các loại tội phạm nghiêm trọng đều giảm.. 5

CHÍNH SÁCH MỚI 6

5.                Cách chức người có hành vi vi phạm nghiêm trọng thủ tục giải quyết khiếu nại 6

6.                Quy định trả lương theo luật mới 6

CHỈ THỊ MỚI 7

7.                Thủ tướng: Tuyệt đối không chủ quan với bão số 9, sẵn sàng sơ tán người dân. 7

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

8.                SCMP: Nhiều nước có thể tham khảo Việt Nam “bí quyết” thu hút FDI 7

9.                Đừng đẩy khó về phía doanh nghiệp! 9

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN.. 10

10.             Để nhiệm kỳ sau?. 10

QUẢN LÝ.. 11

11.             Bộ GD&ĐT nhận trách nhiệm để xảy ra các vấn đề về sách giáo khoa lớp 1. 11

12.             Không tổ chức HĐND quận, phường tại TPHCM: Bộ máy tinh gọn, tiết kiệm ngàn tỷ. 12

13.             Thanh Hoá cắt giảm quy mô tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

14.             Có thể khai hồ sơ đăng ký thi tuyển dụng công chức thuế bằng hình thức điện tử. 13

15.             Cà Mau đẩy mạnh cải cách, nâng cao vai trò quản lý của cơ quan Nhà nước. 13

16.             Đồng Tháp: Rút ngắn thời gian thủ tục hành chính tại các phòng chuyên môn. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

17.             Chật vật cân đối ngân sách. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

18.             Truy tố cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng vụ chiếm đoạt tiền thu phí 15

19.             Không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự ông Nguyễn Văn Thể trong vụ Út “trọc”. 16

 TIN QUỐC HỘI

Khẩn trương kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức, có quyền

Sáng 26/10, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái báo cáo Quốc hội về công tác phòng chống tham nhũng năm 2020 (PCTN). Theo ông Khái, với những nỗ lực không ngừng kể từ đầu nhiệm kỳ XII, tham nhũng được kiềm chế, từng bước ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm.

 Tuy nhiên, Tổng TTCP cũng cho rằng, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, có biểu hiện tinh vi hơn và khó phát hiện; việc tham nhũng được phát hiện, xử lý chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra.

 Về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong PCTN, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, trong năm có 82 người đứng đầu, cấp phó bị kết luận thiếu trách nhiệm, để xảy ra tham nhũng. Bình Thuận là địa phương có số lượng người đứng đầu, cấp phó bị xử lý kỷ luật nhiều nhất (23 người). Về phía bộ, ngành, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng đứng đầu danh sách, mỗi bộ có 4 người bị xử lý kỷ luật.

 Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Uỷ ban Tư pháp cơ bản tán thành với đánh giá của Chính phủ về tình hình tham nhũng “vẫn diễn biến phức tạp, có biểu hiện tinh vi hơn và khó phát hiện”. Trong khi đó, việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp và kiểm soát xung đột lợi ích tuy đã được các ngành, các cấp quan tâm thực hiện nhưng trên một số lĩnh vực, hiệu quả công tác này còn chưa thực sự chuyển biến.

 “Qua công tác thanh tra, kiểm tra và qua phản ánh của dư luận, cử tri và báo chí cho thấy, còn nhiều trường hợp thực hiện quy tắc ứng xử chưa nghiêm, có biểu hiện “nhóm lợi ích”, móc ngoặc giữa người có chức vụ, quyền hạn trong khu vực nhà nước và doanh nghiệp; tình trạng người có chức vụ, quyền hạn “bảo kê”, bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật vẫn diễn ra”, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh.

 Đặc biệt, theo bà Nga, việc bổ nhiệm cán bộ, công chức, giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, kể cả đối với vị trí chủ chốt ở một số bộ, ngành, địa phương trong một số trường hợp còn chưa thật sự phù hợp, dẫn đến còn có trường hợp người đứng đầu bị xử lý kỷ luật, thậm chí phải xử lý hình sự.

 Bên cạnh đó, qua giám sát, phản ánh của dư luận cử tri và báo chí cho thấy việc quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ thời gian qua còn có một số trường hợp bổ nhiệm “thần tốc”; bổ nhiệm cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, thiếu minh bạch … đã gây phản cảm, hoài nghi trong dư luận.

 Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp cũng lưu ý vẫn còn đối tượng phạm tội tham nhũng bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý, gây bức xúc trong dư luận. Điển hình như bị can Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) bị truy nã quốc tế về các tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; bị can Hồ Thị Kim Thoa bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, khi bị khởi tố không có mặt tại Việt Nam...

 Trên cơ sở thực tế tình hình phòng, chống tham nhũng, Uỷ ban Tư pháp đề nghị Chính phủ khẩn trương ban hành văn bản quy định chi tiết về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định của Luật PCTN năm 2018 nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của công tác này trên thực tế. Bên cạnh đó, quan tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là chú trọng tăng cường công khai, minh bạch trong tổ chức, hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị. (Tienphong.vn 26/10, Văn Kiên)Về đầu trang

ĐBQH: Doanh nghiệp nâng giá thiết bị y tế là sân sau của một vài người?

Đã xuất hiện tình trạng lợi dụng chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, lợi dụng tình hình dịch bệnh để tham nhũng.

 Theo Báo cáo thẩm tra của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020, việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp và kiểm soát xung đột lợi ích chưa thực sự chuyển biến, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm, lợi dụng sơ hở của cơ chế, chính sách để nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

 Một số trường hợp có biểu hiện "nhóm lợi ích", "bảo kê", bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật; đã xuất hiện tình trạng lợi dụng chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, lợi dụng tình hình dịch bệnh để tham nhũng.

 Để minh chứng cho nhận định này, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp đx dẫn các vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội. Một số lãnh đạo, cán bộ của Bệnh viện Bạch Mai đã lợi dụng cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế, chủ trương xã hội hóa liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh, đã liên kết với nhà thầu để nâng giá thiết bị y tế lên nhiều lần, đẩy giá dịch vụ lên cao nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người bệnh…

 Hay vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội.

 Tại phiên thảo luận về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 vào sáng 26/10, theo đại biểu Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng), kết quả điều tra vụ án xảy ra CDC Hà Nội cho thấy các can phạm đã nâng khống giá thiết bị y tế lên gấp nhiều lần giữa lúc cơn đại dịch đang bùng phát rất mạnh, đang được các cơ quan chức năng hoàn tất các trình tự thủ tục ở giai đoạn cuối cùng.

 "Có một điều đáng quan tâm và cần được điều tra làm rõ đó là có hay không có việc 5 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu và phân phối thiết bị y tế trong vụ việc này hình thành một mặt bằng giá thiết bị y tế để đẩy các CDC của các địa phương và tình trạng buộc phải mua với giá cắt cổ, vì không còn con đường nào khác.

 "Vậy những doanh nghiệp đó là ai? Có phải là sân sau của một vài người?", đại biểu Sơn phát biểu.

 Đại biểu đoàn Đà Nẵng cũng đặt câu hỏi tại sao những loại thiết bị y tế đặc biệt quan trọng này Nhà nước không nắm giữ, kiểm soát để điều tiết để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, để cho dân nhờ?

 Cũng đề cập đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) cho biết cử tri lên án gay gắt và đề nghị Chính phủ và các ngành chức năng cần phải xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật khi các đơn vị chức năng mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và các hành vi nâng khống giá các thiết bị y tế, trục lợi từ chính sách xã hội hóa về dịch vụ khám, chữa bệnh. (Vtv.vn 26/10)Về đầu trang

Năm 2020: Ba người nộp lại quà 31,8 triệu, 1 cơ quan nhận quà 210 triệu

Trong năm 2020, có 3 trường hợp nộp lại quà tặng, trị giá 31,8 triệu. Qua thanh tra, phát hiện 1 cơ quan nhận quà tặng không đúng quy định, thu hồi số tiền vi phạm 210 triệu đồng. Đó là con số được đưa ra tại Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020 do Tổng thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái trình bày tại Quốc hội sáng 26.10.

 Báo cáo của Tổng thanh tra Chính phủ không nêu rõ 3 trường hợp nộp lại quà tặng là tại địa phương nào. Về trường hợp cơ quan nhận quà tặng không đúng quy định với số tiền vi phạm 210 triệu đồng, báo cáo cho biết cơ quan này là Sở Công thương tỉnh Tây Ninh và đang tiến hành xử lý vi phạm.

 Cũng liên quan tới các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, ông Khái cho biết, trong kỳ báo cáo, các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại 4.646 cơ quan, tổ chức, đơn vị. Theo đó, phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý 192 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp (tăng 40,6% so với năm 2019).

 Có 8 trường hợp bị đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao do có xung đột lợi ích. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng đối với 17.905 cán bộ, công chức, viên chức (tăng 50,8% so với năm 2019).

 Tuy nhiên, ông Khái cho biết, việc kê khai tài sản, thu nhập lần đầu theo quy định của luật Phòng chống tham nhũng 2018 chưa được thực hiện do nghị định Chính phủ quy định chi tiết về kiểm soát tài sản, thu nhập không kịp ban hành trong năm 2019 theo kế hoạch.

 Tuy nhiên, báo cáo của ông Khái cũng cho biết, Chính phủ đã thông qua nội dung Nghị định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, Thủ tướng chuẩn bị ký ban hành trong tháng 10.2020.

 Về kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, theo Tổng thanh tra Chính phủ, toàn ngành thanh tra đã triển khai 6.875 cuộc thanh tra hành chính (giảm 9% so với năm 2019) và 210.199 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (giảm 17% so với năm 2019).

 Qua thanh tra phát hiện vi phạm về kinh tế 119.528 tỉ đồng, 9.045 ha đất; kiến nghị thu hồi 44.582 tỉ đồng và trên 1.401 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính 2.656 tập thể và nhiều cá nhân; ban hành 116.239 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7.631 tỉ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 155 vụ, 135 đối tượng.

 Nhiều người đứng đầu, cấp phó để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách bị xử lý trong năm qua. Theo ông Khái, trong năm có 82 người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu bị kết luận thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, trong đó có 69 người đã bị xử lý kỷ luật (tăng 39 người so với năm 2019) và 12 người bị xử lý hình sự.

 Cụ thể, Bộ Tài chính kỷ luật 4 người; Bộ Xây dựng kỷ luật 4 người; Bảo hiểm xã hội Việt Nam kỷ luật 1 người; tỉnh Sơn La kỷ luật 2 người; Cao Bằng kỷ luật 2 người; Thái Nguyên kỷ luật 5 người; Hải Phòng kỷ luật 1 người; Hòa Bình kỷ luật 3 người; Thái Bình kỷ luật 1 người; Gia Lai kỷ luật 1 người; Bình Thuận kỷ luật 23 người; Khánh Hòa kỷ luật 6 người; Đồng Nai kỷ luật 1 người; Tây Ninh kỷ luật 3 người; Tiền Giang kỷ luật 3 người; Đồng Tháp kỷ luật 1 người; An Giang kỷ luật 6 người; Kiên Giang kỷ luật 2 người.

 Bên cạnh đó, các Cơ quan điều tra Bộ Công an đã thụ lý điều tra 531 vụ án, 1.245 bị can phạm tội về tham nhũng, trong đó khởi tố mới 290 vụ, 616 bị can (tăng 70 vụ, 101 bị can so với cùng kỳ năm 2019).

 Cơ quan điều tra của quân đội đã khởi tố điều tra kỷ luật 4 vụ/4 bị can. Số tiền thiệt hại do tham nhũng là trên 27,7 tỉ đồng; thu hồi trong giai đoạn điều tra 2,16 tỉ đồng; chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố 3 vụ/3 bị can; đang điều tra 1 vụ/1 bị can.

 TAND các cấp đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 436 vụ với 1.175 bị cáo; đã xét xử sơ thẩm 269 vụ, 645 bị cáo phạm các tội tham nhũng, trong đó có 8 bị cáo bị tuyên phạt tù chung thân hoặc tử hình. (Thanhnien.vn 26/10, Lê Hiệp)Về đầu trang

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV: Hầu hết các loại tội phạm nghiêm trọng đều giảm

Sáng 26/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2020.

 Nhận định về kết quả phòng, chống tội phạm thời gian qua, theo Bộ trưởng Tô Lâm trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức lớn, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đạt được kết quả tích cực. 

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực còn một số tồn tại, thiếu sót, còn kẽ hở cho tội phạm lợi dụng hoạt động. Công tác phòng ngừa tội phạm chưa mang lại hiệu quả thực chất. Tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố chưa đạt chỉ tiêu đề ra, còn vi phạm trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm; vi phạm hành chính còn diễn ra phổ biến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, công tác quản lý cư trú, hoạt động xuất, nhập cảnh của người nước ngoài tại Việt Nam còn sơ hở, thiếu sót…

 Theo Bộ trưởng Tô Lâm, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên chủ yếu là do tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, nhất là đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến tình hình trong nước. Ngoài ra hệ thống các văn bản pháp luật vẫn đang được hoàn thiện; các nguồn lực cho công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Cùng với đó, trình độ nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ thực thi pháp luật còn hạn chế, thậm chí có sai phạm, tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ... làm ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật.

 Chính phủ đã đề ra 9 giải pháp để tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, khắc phục những hạn chế tồn tại trong công tác này. Trong đó, có việc tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về phòng, chống tội phạm; thực hiện các giải pháp phòng ngừa; mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm…

 Bộ Công an đề nghị Quốc hội tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng pháp luật để hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, nhất là trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đối tượng là pháp nhân phạm tội, vi phạm pháp luật...

 Đồng thời đề nghị Quốc hội tiếp tục tổ chức giám sát tối cao các chuyên đề về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, như: công tác giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, công tác tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra các vụ án, việc khởi tố các vụ án về môi trường... (TTXVN/Baotintuc.vn 26/10, Xuân Tùng)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Cách chức người có hành vi vi phạm nghiêm trọng thủ tục giải quyết khiếu nại

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 124/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại.

 Theo đó, về xử lý kỷ luật đối với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, Nghị định quy định hình thức kỷ luật giáng chức hoặc cách chức chức áp dụng đối với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây: 1. Vi phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại gây mất ổn định nghiêm trọng về an ninh, trật tự xã hội hoặc gây hậu quả chết người. 2. Cố ý ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trái pháp luật gây mất ổn định nghiêm trọng về an ninh, trật tự xã hội hoặc gây hậu quả chết người.

 Nghị định có hiệu lực từ ngày 10/12. (Công an nhân dân 26/10, Nguyễn Hương)Về đầu trang

Quy định trả lương theo luật mới

Bộ luật Lao động năm 2019 (hiệu lực từ ngày 1/1/2021) có nhiều quy định mới về việc trả lương cho người lao động.

 Thứ nhất, người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc. Như vậy, khi người lao động đã bỏ sức lao động để mang lại giá trị cao cho người sử dụng lao động, họ phải nhận được lương tương ứng với những gì đã mang lại. Ngược lại, người lao động không mang lại hiệu quả cao, tiền lương sẽ thấp.

 Thứ hai, tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và tiền lương trả cho người lao động bằng tiền đồng Việt Nam, trường hợp người lao động là người nước ngoài tại Việt Nam có thể bằng ngoại tệ.

 Thứ ba, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).

 Thứ tư, trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương

 So với Bộ luật Lao động năm 2012, đây là 4 quy định mới tại Bộ luật Lao động năm 2019. Bộ luật mới quy định người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan việc mở tài khoản và chuyển tiền lương (có lợi cho người lao động). Bộ luật Lao động năm 2012 chỉ quy định khi trả lương qua tài khoản ngân hàng, người sử dụng lao động phải thỏa thuận với người lao động về các loại phí liên quan việc mở, duy trì tài khoản. (Vnexpress.net 26/10)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng: Tuyệt đối không chủ quan với bão số 9, sẵn sàng sơ tán người dân

Sáng 26/10, ngay sau khi bão Molave đi qua Philippines vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc họp khẩn với Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cùng với lãnh đạo các tỉnh thành miền Trung để trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải yêu cầu nhân dân trong bão và mưa lớn hạn chế tối đa ra khỏi nhà và nơi trú ẩn. Rút kinh nghiệm từ đợt mưa lũ vừa qua gây sạt lở núi làm nhiều người thiệt mạng, nhất là đồi núi các tỉnh miền Trung hiện nay chỉ cần mưa từ 200-300 mm là có thể bị sạt lở trong khi mưa do hoàn lưu bão số 9 có thể từ 500-700mm. Bên cạnh đó là các hồ lớn hiện đã đầy nước nên các địa phương phải có biện pháp ứng phó phù hợp. 

Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng công an và quân đội phải sẵn sàng sử dụng xe lội nước, trực thăng và các phương tiện đặc chủng khác để sơ tán và hỗ trợ người dân trước trong và sau bão số 9. Ngay từ bây giờ các bộ ngành và địa phương thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng về phòng chống bão số 9 mới ban hành lúc 9h hôm nay.

 Làm việc với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và lãnh đạo các tỉnh ven biển Miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương vừa hiện tốt việc hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, không để người dân bị thiếu đói hay màn trời chiếu đất vừa tuyệt đối không được chủ quan với cơn bão số 9. Trong vòng 48 giờ tới phải thực hiện ngay các biện pháp ứng phó. (VTV.vn 26/10)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

SCMP: Nhiều nước có thể tham khảo Việt Nam “bí quyết” thu hút FDI

Tờ South China Moring Post nhìn nhận, Việt Nam có thể là bài học đáng tham khảo cho các quốc gia khác của Đông Nam Á trong thu hút đầu tư nước ngoài.

 Bà Shireen Muhiudeen, quản lý quỹ cấp vùng của Corston-Smith Asset với 30 năm kinh nghiệm, đã có bài bình luận về sự thành công của Việt Nam trong thu hút FDI trên tờ South China Morning Post. Bà cho rằng, câu chuyện của Việt Nam có thể là bài học đáng tham khảo cho các quốc gia khác của Đông Nam Á trong thu hút đầu tư nước ngoài.

 Việt Nam đã trở thành trung tâm thu hút dòng vốn FDI trong một thập kỷ với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm được duy trì ổn định 10,4% giai đoạn 2013-2019. Trong 6 năm, dòng vốn ngoại vào Việt Nam tăng khoảng 81%.

 Trong khi đó, cùng giai đoạn này, Singapore ghi nhận mức tăng 63%, còn Thái Lan và Malaysia lại chứng kiến dòng vốn giảm. Trong ASEAN, chỉ có Philippines ghi nhận mức tăng vốn FDI cao hơn Việt Nam, đạt 104%. Dù vậy, xuất phát điểm của nước này vào năm 2013 lại thấp hơn, ở mức 3,7 tỷ USD.

 Theo bà Shireen Muhiudeen, FDI là nguồn tài chính quan trọng cho các nước đang phát triển. Các hợp tác xuyên biên giới, được hình thành giữa doanh nghiệp nước ngoài và nội địa, tạo cơ hội đào tạo kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, cải thiện việc làm cũng như khả năng xuất khẩu...

 Sự thành công của Singpore trong phát triển kinh tế hay sự bùng nổ của Trung Quốc trong vài thập kỷ có thể có phần đóng góp của FDI. Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 1997, Singapore mỗi năm đều ghi nhận tăng trưởng về vốn FDI ở mức hai con số. Còn ở Trung Quốc, FDI đã nhảy vọt từ hơn 11 tỷ USD năm 1992 lên mức đỉnh 290 tỷ USD năm 2013. Các nhà đầu tư chỉ bắt đầu chuyển hướng sang các nền kinh tế khác khi nhận thấy chi phí nhân công nước này tăng. 

Năm 2015, chiến lược "Trung Quốc + 1" trở nên rõ ràng hơn khi Bắc Kinh công bố kế hoạch "Made in China 2025", nâng cấp ngành sản xuất trong nước. Tiếp đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang đã tạo cú huých cho quyết tâm rời đi của các nhà đầu tư nước ngoài.

 Đó là lúc Việt Nam bước vào cuộc chơi. Dòng vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam từ năm 2013 đến nay trùng khớp thời điểm vốn đi vào Trung Quốc giảm dần. Samsung được xem là doanh nghiệp có đóng góp lớn, với khoản đầu tư từ 2008 đến nay đạt khoảng 17 tỷ USD.

 Bà Shireen Muhiudeen cho rằng, sự chủ động của Việt Nam khi đưa ra các chính sách đầu tư thân thiện với các doanh nghiệp, hình thành các khu công nghiệp, nguồn cung lao động dồi dào, trẻ, đã giúp thu hút FDI từ các nước khác. Trong đó, Nhật Bản là một trong những nhà đầu tư mới, có quy mô, với ngành năng lượng Việt Nam.

 Tuy nhiên, thu hút FDI không phải lúc nào cũng dễ dàng. Cạnh tranh về FDI trong khu vực ASEAN sẽ tiếp tục tăng dù nhiều chuyên gia cho rằng vị trí gần Trung Quốc, lực lượng lao động trẻ trong tổng số 95 triệu dân là lợi thế cộng thêm cho Việt Nam.

 Mặt khác, môi trường chính trị ổn định cũng là sức hấp dẫn không hề nhỏ, theo Shireen Muhiudeen. Thái Lan, Philippines, Malaysia hay Indonesia đều trải qua những biến động, bất ổn chính trị trong những năm gần đây. Điều này khiến các nhà đầu tư trở nên an tâm hơn trước tình hình ổn định của Việt Nam. Ngoài ra, các nhà đầu tư dường như cũng chú đến tỷ lệ lạm phát, kỳ vọng tỷ giá hối đoái ổn định và không thích nạn quan liêu – điều mà Việt Nam cam kết giảm bằng cách thực hiện thuế và hải quan điện tử.

 Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi dự thảo chiến lược FDI trong 10 năm tới của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Chiến lược này dự kiến sẽ ưu tiên các dự án công nghệ cao, tạo nhiều giá trị và thân thiện với môi trường.

 Bà Shireen Muhiudeen kết luận, các nước láng giềng có thể không đánh giá cao các chính sách thu hút FDI của Việt Nam, nhưng họ cần thay đổi tư duy nếu muốn có được sự thành công tương tự. (Vnexpress.net 25/10, Đức Minh)Về đầu trang

Đừng đẩy khó về phía doanh nghiệp!

Kể câu chuyện công ty mất gần 3 năm vẫn chưa xin được giấy phép xây dựng dự án, ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Cơ khí Duy Khanh, Chủ tịch Hội Cơ khí Điện TP HCM - cho biết thời gian càng kéo dài thì cơ hội mất đi, rủi ro gia tăng. 

Theo ông Đỗ Phước Tống, mặc dù đã giao cho công ty chuyên làm dịch vụ với mong muốn đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành dự án, đi vào sản xuất cho kịp tiến độ như cam kết với một tập đoàn của Mỹ đang có nhà máy ở TP HCM nhưng vẫn bị vướng, nghẽn ở nhiều khâu. Tháng 2-2019, ông Tống phải gửi đơn kêu cứu đến UBND TP HCM, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, UBND quận 9 vì dự án hơn 5.000 m2, tổng vốn đầu tư 180 tỉ đồng của công ty đã được Khu Công nghệ cao cấp phép đầu tư từ tháng 4-2018 nhưng khi công ty nộp hồ sơ xin phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng dự án thì Khu Công nghệ cao hướng dẫn doanh nghiệp (DN) chờ hoặc nộp tại UBND quận 9; UBND quận 9 thì đẩy ngược trở lại Khu Công nghệ cao, không nơi nào chịu nhận.

 Nguyên nhân là theo quy định mới, "UBND cấp huyện phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu..." thì dự án của công ty phải do UBND quận 9 thực hiện (do Khu Công nghệ cao thuộc địa bàn quận 9, trong khi trước đó đều do Khu Công nghệ cao thẩm định, phê duyệt bản vẽ này). Giải quyết xong khâu phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng cũng chỉ tháo được 1 nút thắt của hồ sơ. DN muốn khởi công xây nhà xưởng thì phải có giấy phép xây dựng; muốn được cấp phép xây dựng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, quy hoạch mặt bằng, đánh giá tác động môi trường…

 "Những "giấy phép con" đó phải đi theo quy trình, tuần tự chứ không được làm song song; đến khi có đầy đủ ý kiến của các sở ngành, khâu thẩm định cuối cùng để cấp phép tiếp tục yêu cầu điều chỉnh bản vẽ tổng mặt bằng thì phải quay lại từ đầu, làm lại bản vẽ, xin lại giấy xác nhận phòng cháy chữa cháy…" - ông Tống nêu.

 Trao đổi với chúng tôi, nhiều DN thể hiện sự đồng cảm với trường hợp của Công ty Duy Khanh và cho biết bản thân họ cũng rất vất vả trong việc tìm mặt bằng mở rộng sản xuất, có mặt bằng rồi thì bị ám ảnh vì phải trải qua hành trình "đau khổ" và ức chế mới xin được giấy phép xây dựng dự án. Nguyên nhân là nhiều bất hợp lý mang tính hệ thống, bắt nguồn từ luật, nghị định thì các sở, ngành địa phương lúng túng, đẩy khó về phía DN. Theo các DN, những chính sách của nhà nước hỗ trợ DN phục hồi sau dịch Covid-19 để vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế rất đáng trân trọng, thể hiện sự quan tâm của nhà nước, Chính phủ đối với "sức khỏe" DN.

 Tuy nhiên, bên cạnh việc hỗ trợ bằng các chính sách tài khóa, DN rất cần được tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư, phát triển. Trong lúc cả thế giới còn đang bận rộn, căng thẳng vì dịch Covid-19, Việt Nam với những điểm cộng trong kiểm soát dịch bệnh, vị trí địa lý, môi trường đầu tư… đã trở thành điểm đến được ưu tiên của rất nhiều nhà đầu tư Nhật, Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc... Đáng chú ý, trong đó là những nhà sản xuất tầm cỡ đang muốn "làm tổ" tại Việt Nam và rất cần xây dựng đội ngũ nhà cung cấp tại chỗ để tối ưu hóa chi phí, chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất.

 So với các nhà sản xuất nước ngoài, DN Việt vẫn còn lép vế cả về quy mô, trình độ, công nghệ, năng lực sản xuất. Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của từng DN để tham gia vào chuỗi cung ứng, nếu thiếu sự hỗ trợ kịp thời, có trách nhiệm từ chính sách, pháp luật lẫn sự nhiệt tình, trách nhiệm của những cán bộ thực thi thì DN sẽ rất khó nắm bắt, tận dụng cơ hội này. "Thủ tướng đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị về phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ mà nếu các bộ ngành, địa phương thực thi nghiêm túc, đầy đủ theo chỉ đạo sẽ giúp ích cho DN rất nhiều. Vấn đề là làm sao rút ngắn quãng đường từ nghị quyết đến thực tế" - tổng giám đốc một DN băn khoăn. (Nld.com.vn 26/10, Phương An)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Để nhiệm kỳ sau?

Cuối năm 2016, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương và các bộ ngành cùng chung tay triển khai xử lý 12 ‘cục nợ’ là 12 dự án đầu tư nghìn tỷ đang trong tình cảnh thua lỗ, tạm dừng hoạt động và cả đắp chiếu vì ngay cả khi chưa làm xong đã nhìn thấy nguy cơ lỗ lớn.

 4 năm qua, hàng chục cuộc họp từ cấp lãnh đạo cao nhất của Chính phủ tới lãnh đạo các bộ, ngành với nhiều giải pháp, cơ chế ưu đãi đặc thù như: giãn, hoãn, khoanh nợ… được đưa ra. Tuy nhiên, bức tranh tài chính và khả năng phục hồi, hoạt động bình thường như các doanh nghiệp khác trong cùng ngành nghề của các đại dự án nghìn tỷ này ngày càng xấu đi. Thảm cảnh phá sản là cầm chắc với 100% các dự án nếu như không được Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng tiếp sức, "hà hơi thổi ngạt" duy trì sự sống leo lắt thông qua các chỉ lệnh hành chính khác nhau.

 Thống kê cho thấy, sau khi được bàn giao từ Bộ Công Thương về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cả một năm qua, tình hình sức khoẻ của các đơn vị thua lỗ vẫn hết sức bấp bênh. Chỉ có 2 dự án, doanh nghiệp có lãi (trong đó 1 doanh nghiệp vẫn còn lỗ lũy kế); 2 dự án, doanh nghiệp giảm được lỗ (nhưng chưa bền vững); 1 dự án, doanh nghiệp dừng hoạt động nay đã vận hành trở lại; 7 dự án, doanh nghiệp còn thua lỗ hoặc dở dang, dừng hoạt động. 

Hơn 50.000 tỷ đồng vốn đầu tư của Nhà nước bị chôn chết dí tại các doanh nghiệp thua lỗ đến giờ không ai có thể trả lời công khai: Bao giờ mới lấy lại được tiền đã đầu tư. Các giải pháp về tín dụng đã được Chính phủ áp dụng nhưng đến nay vẫn có 17 ngân hàng thương mại và 1 công ty tài chính cấp tín dụng cho 12 dự án bị "mắc kẹt" với tổng số dư nợ đến thời điểm 31/12/2019 là 20.938 tỷ đồng.

 Nhiều ý kiến đã được nêu tại các cuộc họp của Chính phủ, các chuyên gia cũng nêu ý kiến: Với số nợ khổng lồ như trên, càng để các dự án dở dang, cầm chừng, thiệt hại của doanh nghiệp càng lớn. Trong các giải pháp xử lý, phương án tái cơ cấu để thoái vốn, bán dự án được xem là khả thi hơn cả. Nhưng thẳng thắn nhìn nhận, nhiều dự án đến giờ bán rẻ kiểu "bán sắt vụn" cũng khó có người mua. Công nghệ lạc hậu, tổng vốn đầu tư bị đội quá lớn, những vướng mắc về hợp đồng EPC sẽ là những nút thắt khó có thể vượt qua lúc này của chủ đầu tư các dự án.

 Đến nay, tổng vốn chủ sở hữu của các dự án đã bị âm hơn 7.200 tỷ đồng trong khi tổng nợ phải trả lên đến hơn 63.300 tỷ đồng. Đến hết tháng 6/2020, lỗ lũy kế của các dự án đã vượt trên 26.300 tỷ đồng. Lỗ chồng lỗ, dù các dự án đã được khoanh, giãn nợ mức mức, nhưng cũng đã đến lúc Chính phủ phải ra quyết định cuối cùng với những “ung nhọt” của nền kinh tế.

 Nguồn lực tài chính của quốc gia có hạn, vì vậy, việc sớm giải quyết gánh nợ thua lỗ nghìn tỷ để tập trung vào những nơi hoạt động có hiệu quả sẽ là giải pháp cuối cùng trong lúc này. Còn nếu không, mọi việc vẫn sẽ khó có sự thay đổi, dù hạn cuối để xử lý 12 dự án đã được nới đến giữa 2021, và điệp khúc “để cho nhiệm kỳ sau giải quyết” sẽ là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. (Tienphong.vn 26/10, Phạm Tuyên)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bộ GD&ĐT nhận trách nhiệm để xảy ra các vấn đề về sách giáo khoa lớp 1

Bộ GD&ĐT vừa có báo cáo gửi tới các đại biểu Quốc hội về vấn đề sách giáo khoa (SGK) năm học 2020-2021. Đây là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT thực hiện xã hội hóa SGK. Theo đánh giá của đơn vị này, xã hội hóa đã bước đầu thành công. 

Theo báo cáo, việc có nhiều bộ SGK đã tạo thuận lợi cho giáo viên, học sinh lựa chọn và khắc phục tình trạng độc quyền SGK từ trước đến nay. Đợt phê duyệt SGK lớp 1, Bộ trưởng GD&ĐT cho phép sử dụng 46 cuốn sách thuộc năm bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 của ba nhà xuất bản (trong đó có bộ sách Cánh Diều) để các địa phương, cơ sở giáo dục lựa chọn, đưa vào giảng dạy.

 Sau khi đi vào giảng dạy học tập gần 1 tháng, chương trình lớp 1 bị giáo viên, phụ huynh và cử tri phản ánh môn Tiếng Việt 1 khá nặng. Bên cạnh đó, bộ sách Cánh Diều có nhiều hạt sạn cần  chỉnh sửa.

 Bộ GD&ĐT cho rằng tình trạng này xảy ra một phần là do chương trình mới, với quan điểm dạy và học cũng đổi mới nên phụ huynh, học sinh chưa làm quen được.

 Về bộ sách Cánh Diều, trước hết Bộ GD&ĐT, Hội đồng thấm định và tác giả SGK môn Tiếng Việt lớp 1 trân trọng tiếp thu và cảm ơn các nhà khoa học, giáo viên và cử tri cả nước đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu, chỉ ra những nội dung chưa phù hợp trong SGK môn Tiếng Việt lớp 1.

 Bộ mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý để SGK ngày càng hoàn thiện, góp phần triển khai thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.

 Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, bộ sẽ nghiên cứu để kịp thời đề ra các giải pháp bổ sung trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện.

 "Việc điều chỉnh, bổ sung nội dung trong SGK sẽ phải báo cáo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét phê duyệt trước ngày 15-11" - báo cáo nêu.

 Bộ GD&ĐT cho biết việc chỉnh sửa, hiệu đính SGK vẫn thường xuyên được thực hiện đối với các SGK trước đây. Việc để xảy ra bức xúc trong dư luận xã hội về một số điểm chưa phù hợp trong SGK môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều "có trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, Hội đồng thẩm định và tác giả”. (Plo.vn 26/10, Bách An)Về đầu trang

Không tổ chức HĐND quận, phường tại TPHCM: Bộ máy tinh gọn, tiết kiệm ngàn tỷ

Theo chương trình, ngày 27-10, Quốc hội sẽ thảo luận tờ trình của Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. Ý nghĩa, hiệu quả của mô hình này đối với TPHCM đã được thể hiện rõ qua thực tiễn 7 năm (2009-2016) TPHCM thí điểm không tổ chức HĐND quận huyện và phường. Theo tính toán, nếu giai đoạn 2021-2026, TPHCM không tổ chức HĐND quận, phường sẽ tiết kiệm gần 1.200 tỷ đồng.

 Trong thời gian thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường, bộ phận tiếp dân của HĐND phường Tân Định (quận 1, TPHCM) được nhập với bộ phận tiếp dân của UBND phường. Cán bộ UBND thay HĐND phường tiếp nhận, giải quyết các ý kiến người dân. Theo ông Lê Tiến Sĩ, Bí thư Đảng ủy phường Tân Định, điều này giúp bộ máy công việc của phường được tinh gọn hơn. Mặt khác, hiệu quả và trách nhiệm làm việc của cán bộ được nâng cao hơn.

 Đặc biệt, việc không tổ chức HĐND đã giúp UBND phường tự chủ tốt hơn, chủ động quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, nhất là trong việc thu ngân sách. Trong khi đó, cử tri cũng được tiếp xúc trực tiếp với Chủ tịch UBND phường và những kiến nghị của cử tri được chủ tịch UBND đều được ghi nhận, giải quyết nhanh chóng. Cùng đó, các quyết định của UBND phường được UBMTTQ và các đoàn thể giám sát chặt chẽ.

 Nhìn lại thời gian 7 năm thí điểm, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo đánh giá, hiệu quả lớn nhất là công việc triển khai nhanh chóng, hiệu quả, bộ máy tinh gọn, giảm được tầng nấc, thời gian. Quyền làm chủ của người dân được phát huy và ngân sách được tiết kiệm. Hết thời gian thí điểm, TPHCM tổ chức lại HĐND cấp quận huyện, phường thì biên chế tăng lên. Đi kèm đó, kinh phí tăng theo, chỉ riêng năm 2016 đã tăng 47 tỷ đồng. Sau này, kinh phí tiếp tục tăng thêm nữa.

 Chia sẻ thêm, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm cho hay, giai đoạn 2009-2016, TPHCM đăng ký thí điểm trên quy mô toàn bộ quận huyện và phường. Khi đó, cái khó nhất là bố trí sắp xếp nhân sự thì TPHCM đã chủ động và giải quyết tốt. Cán bộ đang công tác tại HĐND quận huyện, phường được bố trí về các phòng ban của quận huyện hoặc hỗ trợ tìm kiếm công việc khác phù hợp. Nhờ vậy, bộ máy có thay đổi, nhưng hoạt động thuận lợi, không để ách tắc công việc của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Hiệu quả kinh tế - xã hội của TPHCM trong giai đoạn thí điểm đều phát triển rất cao. Kinh nghiệm thực tiễn đó là hành trang rất quý để TPHCM trình Chính phủ, Quốc hội đề án lần này.

 TPHCM tính toán, trong nhiệm kỳ 2021-2026, khi không tổ chức HĐND quận, phường, TPHCM sẽ tiết kiệm gần 1.200 tỷ đồng, đồng thời tinh giản biên chế là đại biểu chuyên trách HĐND quận và phường. (Sài gòn giải phóng 26/10, Mai Hoa – Mạnh Hòa)Về đầu trang

Thanh Hoá cắt giảm quy mô tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh

Để tập trung cho các hoạt động chung tay vì miền Trung, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định cắt, giảm quy mô tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

 Cụ thể: Rút ngắn thời gian tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX từ trước đây theo dự kiến 4 ngày (từ 26 đến 29-10), nay xuống còn 3 ngày (từ 26 đến 28-10-2020).

 Không tổ chức hoạt động tuyên truyền cổ động, diễu hành đường phố, các trò chơi, trò diễn dân gian đường phố trên các tuyến phố của thành phố Thanh Hóa. Hủy các chương trình nghệ thuật phục vụ Hội chợ, triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh vào buổi tối các ngày từ 25 đến 28/10/2020.

 Thay đổi địa điểm tổ chức Chương trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (vào tối ngày 26/10/2020) và Chương trình chào mừng thành công Đại hội (vào tối ngày 28/10/2020) từ Quảng trường Lam Sơn về Trường quay Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; đồng thời, cắt giảm thành phần tham dự và một số nội dung của chương trình. (Tienphong.vn 26/10, Hoàng Lam)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Có thể khai hồ sơ đăng ký thi tuyển dụng công chức thuế bằng hình thức điện tử

Để tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký dự thi công chức năm 2020, Tổng cục Thuế đã xây dựng ứng dụng hỗ trợ khai hồ sơ dự thi tuyển dụng công chức trực tuyến.

 Ứng dụng này sẽ giúp các thí sinh có thể đăng ký, khai trực tuyến hồ sơ dự thi tuyển dụng công chức; giúp việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện theo mã số hồ sơ.

 Theo đó, thí sinh có thể truy cập đường dẫn vào ứng dụng https://dangkydutuyen.gdt.gov.vn và thực hiện việc khai phiếu đăng ký dự tuyển theo hướng dẫn.

 Sau khi kết thúc việc kê khai thông tin, thí sinh in phiếu hẹn và in phiếu đăng ký dự tuyển đã khai để nộp trực tiếp tại đơn vị dự tuyển theo thời gian được ghi trên phiếu hẹn.

 Được biết, có 4.271 chỉ tiêu tuyển dụng công chức Tổng cục Thuế năm 2020 đối với cơ quan Tổng cục Thuế và các cục thuế. (Haiquanonline.com.vn 26/10, Thùy Linh)Về đầu trang

Cà Mau đẩy mạnh cải cách, nâng cao vai trò quản lý của cơ quan Nhà nước

Những năm qua, xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, tỉnh Cà Mau đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp để lãnh đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ này và đạt được những kết quả tích cực. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. 

 Công tác cải cách hành chính của Cà Mau được triển khai thực hiện trên tất cả các ngành, lĩnh vực nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ, toàn diện, với mục tiêu trọng tâm là: “Cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm tính trách nhiệm, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công”.

 Có thể nhận thấy công tác cải cách hành chính của tỉnh Cà Mau trong giai đoạn 2011 - 2020 đã đạt được nhiều tiến bộ đáng phấn khởi: Hệ thống thể chế, chính sách pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của tỉnh từng bước được hoàn thiện; có trên 1.000 thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian giải quyết (chiếm trên 50% tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh); số hồ sơ giải quyết sớm và đúng hẹn đạt tỷ lệ rất cao (trên 98%); tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị được sắp xếp tinh gọn, phù hợp và hiệu quả hơn; thực hiện giảm biên chế công chức đạt 11,43% (theo quy định là 10%).

 Sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trên lĩnh vực giáo dục, y tế đạt 95% (quy định là trên 80%); việc xây dựng và đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến, Hệ thống thông tin một cửa 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) góp phần đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính...

 Đặc biệt, theo quyết định công bố của Bộ Nội vụ, Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh đạt 91,57%, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đứng đầu các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. (Pháp Luật Việt Nam 26/10, Trọng Nghĩa) Về đầu trang

Đồng Tháp: Rút ngắn thời gian thủ tục hành chính tại các phòng chuyên môn

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.Cao Lãnh về việc rút ngắn thời gian thủ tục hành chính (TTHC) tại các phòng chuyên môn thành phố, tùy theo chức năng nhiệm vụ, nhiều TTHC được rút ngắn thời gian từ 1-15 ngày hoặc có thủ tục thực hiện ngay sau khi nhận được văn bản thông báo hợp lệ.

 Trong đó, thủ tục thẩm định nhu cầu quyền sử dụng đất để xem xét giao đất cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư; đăng ký xác định lại kế hoạch bảo vệ môi trường thời gian 10 ngày rút ngắn 1 ngày; về lĩnh vực thi đua khen thưởng, có 8 TTHC tùy theo từ nội dung công việc, có thủ tục giảm từ 5-15 ngày; lĩnh vực tôn giáo có thủ tục 25 ngày giảm còn 15 ngày...

 Qua thống kê, TP.Cao Lãnh có 286 TTHC, lãnh đạo các phòng chuyên môn thành phố tiếp tục rà soát đề xuất UBND thành phố rút ngắn thời gian các TTHC; kịp thời khen thưởng cá nhân, đơn vị có sáng kiến rút ngắn thời gian các TTHC hiệu quả. (Baodongthap.vn 26/10, Phương Nga)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Chật vật cân đối ngân sách

Năm nay, thu ngân sách Nhà nước (NSNN) nhiều khả năng không đạt dự toán, trong khi phải tăng chi, giảm hàng loạt phí và lệ phí.

 Theo dự báo, đến cuối năm 2020 về cơ bản dự kiến các chỉ tiêu nợ so với GDP duy trì trong các ngưỡng an toàn được Quốc hội cho phép. Song Quốc hội cảnh báo nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ chạm trần 25% tổng thu NSNN của năm 2020 và dự ước sẽ đạt cao hơn 25% tổng thu năm 2021, có thể tiềm ẩn nguy cơ rủi ro năm sau.

 Trước tình hình khó khăn tiến độ thu NSNN, Bộ Tài chính đã chỉ đạo tổ chức điều hành các giải pháp thu như: Tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và chuyển giá, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế. Đồng thời, tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế của các chi cục trực thuộc; phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu. Ngoài ra, theo tính toán của Bộ Tài chính, nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn có thể đạt trên 45.000 tỷ đồng nếu các bộ, ngành và địa phương quyết liệt chỉ đạo triển khai kế hoạch đúng lộ trình cùng với xu hướng phục hồi của thị trường tài chính, chứng khoán.

 TS Vũ Đình Ánh cho rằng, không chỉ cơ cấu lại nguồn thu mà phải kiểm soát chi tiêu. Cần thực hiện cơ cấu lại chi NSNN theo hướng tiết kiệm và hiệu quả như tinh giản biên chế, cải cách định mức chi thường xuyên. Quản lý, sử dụng tài sản công và triển khai xây dựng tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị chuyên dùng, diện tích công trình sự nghiệp trong cơ sở hoạt động sự nghiệp… Từ đó góp phần giảm chi NSNN, tạo thêm nguồn để tăng chi cho đầu tư phát triển, bảo đảm an sinh xã hội”. Bên cạnh việc kiểm soát chặt nguồn chi, ngành tài chính cũng cần tạo điều kiện cho DN để nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài.

 Theo Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: "Chủ trương chấp nhận tăng tỷ lệ thâm hụt NSNN và tỷ lệ nợ công để hỗ trợ nền kinh tế là phù hợp trong giai đoạn hiện nay, song cũng cần cân nhắc và kiểm soát chặt chẽ các tỷ lệ đó. Nên tăng cường các biện pháp chống thất thu, đặc biệt ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách hỗ trợ từ NSNN. Bên cạnh đó, cần kiểm soát chi NSNN thật chặt chẽ, đầu tư phải được giám sát về hiệu quả thực hiện song song với việc tiếp tục rà soát các khoản chi có thể cắt giảm, đặc biệt là các khoản chi thường xuyên". (Kinh tế & Đô thị 26/10, Thảo Nguyên)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Truy tố cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng vụ chiếm đoạt tiền thu phí

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định ông Đinh La Thăng đã tạo điều kiện cho Đinh Ngọc Hệ trúng thầu bất thường quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương.

 Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can Đinh La Thăng, cựu bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Nguyễn Hồng Trường, cựu thứ trưởng; Đinh Ngọc Hệ, cựu chủ tịch hội đồng quản trị, cựu tổng giám đốc Công ty Thái Sơn cùng 17 bị can khác. Các bị can bị truy tố liên quan đến vụ án chiếm đoạt 725 tỷ đồng tiền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương.

 Cáo trạng xác định, ông Đinh La Thăng có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc TP HCM - Trung Lương được hình thành từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do vậy việc bán quyền thu phí là bán tài sản Nhà nước.

 Khi triển khai thực hiện, ông Đinh La Thăng, khi đó là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã điện thoại cho Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long và có những chỉ đạo bất thường. 

Theo đó, ông Đinh La Thăng giới thiệu Đinh Ngọc Hệ vào tiếp cận đề án, rồi tạo điều kiện cho công ty của Hệ trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương.

 Cáo trạng xác định, sau khi trúng thầu Đinh Ngọc Hệ tiếp tục sử dụng các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của Nhà nước, trong quá trình tiến hành thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương.

 VKSND Tối cao xác định, số tiền các bị can làm thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước là 725 tỷ đồng. (VOV.vn 26/10, Võ Nam)Về đầu trang

Không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự ông Nguyễn Văn Thể trong vụ Út “trọc”

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ GTVT), Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ GTVT), Đinh Ngọc Hệ (cựu Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn Bộ Q.P) cùng 17 bị can khác.

 20 bị can này bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

 Đối với ông Nguyễn Văn Thể (Bộ trưởng Bộ GTVT), cáo trạng cho rằng, tại thời điểm năm 2013 - 10/2015, ông là Thứ trưởng Bộ GTVT, được phân công quản lý Nhà nước đối với Tổng Công ty Cửu Long, nhưng không được giao phụ trách thực hiện quản lý đối với Đề án chuyển giao quyền thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

 Từ tháng 6/2015, ông Đinh La Thăng mới giao ông Thể chỉ đạo, đôn đốc Công ty Yên Khánh thực hiện hợp đồng mua, bán quyền thu phí.

 Khi nhận được văn bản của Tổng Công ty Cửu Long đề xuất cho chấm dứt hợp đồng trước hạn đối với Công ty Yên Khánh, ông Thể đã ký tờ trình, báo cáo cụ thể và đề xuất ông Thăng.

 Sau khi có bút phê chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, ông Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng Công ty Cửu Long, Vụ Tài chính, Vụ pháp chế, Bộ GTVT đôn đốc Công ty Yên Khánh nộp tiền theo cam kết, nhưng Công ty Yên Khánh vẫn không thực hiện.

 Lúc này, ông Thể tiếp tục ký 2 văn bản yêu cầu Tổng Công ty Cửu Long làm việc với Công ty Yên Khánh để yêu cầu thực hiện nộp đầy đủ số tiền mua quyền thu phí theo đúng quy định.

 Tháng 10/2015, ông Thể được điều động nhận nhiệm vụ mới tại tỉnh Sóc Trăng. Sau khi ông Thể chuyển công tác, Công ty Yên Khánh vẫn trây ì, không thanh toán đúng cam kết, đến tháng 3/2017, công ty này mới nộp đủ tiền.

 Tài liệu điều tra xác định, liên quan đến nội dung sai phạm trong việc quản lý hợp đồng bán quyền thu phí, xác định trách nhiệm chính thuộc về ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường.

 Việc không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng với Công ty Yên Khánh có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Thể, nhưng không phải là nguyên nhân dẫn đến hậu quả thiệt hại trong vụ án này.

 Do vậy, VKSND Tối cao cho rằng, không đủ cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Thể. (Vietnamnet.vn 26/10, T.Nhung)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More