Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 01-9-2020

Post date: 01/09/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Từ vụ ĐBQH có quốc tịch Síp: Siết thẩm tra hồ sơ cán bộ. 1

2.                Đại biểu Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp nên xin thôi nhiệm vụ. 2

CHÍNH SÁCH MỚI 4

3.                Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 9/2020. 4

4.                Từ 01/9 xác nhận sơ yếu lý lịch đã ký sẵn bị phạt đến 7 triệu đồng. 5

5.                Phạt tới 2 tỷ đồng đối với hành vi vi phạm về thăm dò, khai thác dầu khí 6

6.                Kinh doanh đa cấp thu lợi bất chính bị phạt tới 200 triệu đồng. 7

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

7.                Việt Nam xếp thứ 9, đứng trước Trung Quốc, Philippines và Ấn Độ về môi trường tích cực cho phụ nữ trong lĩnh vực fintech. 7

8.                Kịch bản xấu nhất vì COVID-19 lần 2, 3,5 - 5 triệu lao động có nguy cơ mất việc. 8

9.                Doanh nghiệp cải tiến đón làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoài 9

QUẢN LÝ.. 9

10.             Thủ tướng đồng ý thu phí cách ly người nhập cảnh từ 1/9. 9

11.             Lương tối thiểu năm 2021: Đề xuất giữ nguyên mức lương 4 vùng như hiện hành. 11

12.             Đề xuất gói hỗ trợ mới: Gói 1 chưa xong, gói 2 có khó thực hiện?. 12

13.             Nhà thuê đạt tối thiểu 8m2/người mới được đăng ký thường trú?. 13

14.             TP.HCM: Cắt giảm hàng nghìn người, cán bộ phường, xã gặp nhiều áp lực. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

15.             Bổ sung 44 thủ tục thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, bộ nào nhiều nhất?. 15

16.             Quảng Ngãi: Liên thông điện tử, tạo điều kiện cho người dân. 16

17.             Bình Định: Đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế của hộ kinh doanh chỉ còn 3 ngày  17

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 18

18.             Cẩn trọng nâng trần nợ công. 18

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 19

19.             Truy tố ông Đinh La Thăng "chủ mưu" sai phạm nghiêm trọng ở cao tốc Trung Lương. 19

20.             Kiên Giang: Kiểm điểm Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kiên Hải 20

THẾ GIỚI 21

21.             Trung Quốc thí điểm cho cá nhân tuyên bố phá sản. 21

 TIÊU ĐIỂM

Từ vụ ĐBQH có quốc tịch Síp: Siết thẩm tra hồ sơ cán bộ

Liên quan đến trường hợp ông Phạm Phú Quốc – đại biểu Quốc hội có quốc tịch Síp, câu hỏi đặt ra với cơ quan "gác cổng" là: Từ năm 2018 đến nay, ông ấy có kê khai gì không? Tài sản biến động hàng năm thế nào? Có biến động về lý lịch vì sao không báo cáo? Tổ chức có nhắc nhở ông ấy kê khai đầy đủ không? Kê khai rồi có kiểm tra, giám sát không?

 Để ngăn chặn những tiêu cực khuất tất, ngay từ ban đầu, cần đẩy mạnh hơn việc thẩm tra, thẩm định hồ sơ của mỗi cán bộ. Ai sai phải chịu trách nhiệm. Cá nhân nào khai báo không trung thực chịu trách nhiệm trước tiên. Kế đến người "gác cổng" cũng phải liên đới trách nhiệm. Ai không thẩm định, thẩm tra bài bản phải chịu trách nhiệm. Kể cả sau này khi phát hiện ra cán bộ không trung thực, tài sản bất minh, phải "truy" cho cùng trách nhiệm của người "gác cổng".

 Trao đổi với Tiền Phong về việc thẩm tra tư cách đại biểu ứng cử, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Trong nhiệm kỳ tới Quốc hội sẽ ban hành các quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn ứng cử, hồ sơ ứng cử. Cùng đó, sẽ kết hợp với các tiêu chuẩn nhân sự liên quan Đại hội Đảng các cấp, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quy định của Đảng về công tác cán bộ, qua đó sẽ thẩm tra, đánh giá, rà soát hồ sơ đại biểu ứng cử kỹ lưỡng. (Tienphong.vn 31/8, Thành Nam)Về đầu trang

Đại biểu Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp nên xin thôi nhiệm vụ

“Nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14 sắp kết thúc, những vụ việc như vừa qua là bài học kinh nghiệm để không “lọt lưới” những trường hợp tương tự trong nhiệm kỳ tới. Muốn vậy, phải kiểm tra, giám sát hiệu quả từng trường hợp ứng cử, đặc biệt là vấn đề tài sản, bằng cấp, quốc tịch”, ĐBQH chuyên trách, Ủy viên Ủy ban Pháp luật Phạm Văn Hòa trò chuyện với Tiền Phong.

 Từ một số trường hợp xảy ra như bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) ở đầu nhiệm kỳ, rồi đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc (TPHCM), phải chăng chúng ta cần có “bộ lọc” khi lựa chọn đại biểu vào Quốc hội?

 Ngay từ đầu nhiệm kỳ, khi tiến hành bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, ngoài các trường hợp được đề cử, có rất nhiều ứng viên tự làm đơn xin ứng cử. Theo quy định của Luật Bầu cử Quốc hội, cả người tự ứng cử và người được giới thiệu đều phải tiến hành quy trình hiệp thương, lấy ý kiến ở nơi cư trú.

 Quy trình bầu đại biểu Quốc hội rất kỹ, được quy định rõ ràng, cụ thể. Tuy nhiên thực tế cũng không thể “lọc” hết được. Quốc hội có 500 đại biểu, cũng có những trường hợp tổ chức không phát hiện ra và để “lọt lưới”. Chẳng hạn như ở đầu nhiệm kỳ, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) hai quốc tịch mà không phát hiện ra ngay từ đầu. Rõ ràng đây là sơ hở của tổ chức khi giới thiệu bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường ra ứng cử. 

Còn đối với ông Phạm Phú Quốc, thời điểm ứng cử ông ấy chỉ có một quốc tịch. Sau khi trở thành đại biểu Quốc hội, ông ấy mới nhập quốc tịch Síp từ năm 2018. Tuy nhiên việc này do ông Phạm Phú Quốc thừa nhận trên báo chí, đúng hay sai vẫn phải chờ cơ quan chức năng xác minh, làm rõ. Nếu đúng như vậy, ngoài việc ông ấy không trung thực khai báo, ở đây cũng có sự sơ hở nhất định khi các tổ chức không phát hiện ra ông Phạm Phú Quốc có thêm quốc tịch khác.

 Điều dư luận quan tâm đằng sau việc “chậm khai báo” quốc tịch là câu chuyện về tài sản. Ai cũng giật mình trước thông tin để có được quốc tịch Síp, người có nhu cầu có thể phải chi tới hàng triệu USD, số tiền không hề nhỏ ?

 Theo tôi đây là một sơ hở rất lớn trong quản lý cán bộ, gây bức xúc trong nhân dân. Thậm chí, dư luận còn đặt vấn đề: Phải chăng ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp để “dọn đường”, khi bị phát hiện vi phạm sẽ “chạy” sang bên đó?

 Bây giờ chúng ta chưa thể khẳng định được bất cứ điều gì, nhưng trước sự việc này, cơ quan thanh tra, kiểm tra cần vào cuộc làm rõ trắng đen, không chỉ về dấu hiệu khai man quốc tịch mà còn phải xem xét cả vấn đề kê khai tài sản của ông Phạm Phú Quốc. Công ty nơi ông ấy đã làm việc  là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Cần xem xét cả vấn đề kê khai tài sản của ông Quốc, nếu phát hiện sai phải xử lý theo quy định của pháp luật, nếu không phải thông báo rõ để công luận hiểu, cũng để lấy lại danh dự cho bản thân ông ấy.

 Đại biểu Quốc hội như ông hàng năm có phải kê khai tài sản, lý lịch không?

 Đương nhiên rồi. Bản thân tôi và các đại biểu Quốc hội khác năm nào cũng phải có nhiệm vụ kê khai đầy đủ. Mọi biến động về tài sản, về lý lịch đều phải khai báo hàng năm. Cuối năm Uỷ ban Kiểm tra đều gửi cho cán bộ bản kê khai tài sản, nhưng kê khai xong rồi kiểm tra xem có trung thực hay không mới là điều quan trọng. Luật Phòng chống tham nhũng đã quy định rất rạch ròi, tuy nhiên vẫn còn tình trạng du di, hạn chế trong kiểm soát tài sản, thu nhập.

 Những vụ việc xảy ra vừa qua cần được xem là bài học trong quản lý, giám sát, lựa chọn đại biểu ứng cử trong nhiệm kỳ tới, thưa ông?

 Nhiệm kỳ khóa 14 sắp kết thúc và những vụ việc như vừa qua hẳn sẽ là những bài học cần rút kinh nghiệm, không để sơ hở, “lọt lưới” những trường hợp tương tự trong nhiệm kỳ khóa tới. Khi ứng viên kê khai, cơ quan có trách nhiệm phải xác minh bài bản, chặt chẽ. Việc kê khai tài sản, bằng cấp như vậy có đúng không? Tuyệt đối không thể tin tưởng vào bản kê khai của người ứng cử rồi nhét vào hồ sơ cất đi, đến khi lộ ra chuyện này chuyện kia mới đi kiểm tra, xác minh.

 Sau khi đã kiểm tra tỷ mỷ từng trường hợp phải thông tin đầy đủ, để dân giám sát, bằng cấp, tài sản như vậy có đúng. Sự giám sát của nhân dân chính là “bộ lọc” tốt nhất để loại bỏ, ngăn chặn những trường hợp không xứng đáng vào Quốc hội.

 Với những gì đã diễn ra, ông có nhận xét gì về tư cách đại biểu Quốc hội của ông Phạm Phú Quốc?

 Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành không nói rõ về quốc tịch, đó là một sơ hở, cho nên luật sửa đổi, có hiệu lực từ đầu năm 2021 đã quy định rõ đại biểu Quốc hội chỉ có một quốc tịch Việt Nam. Thực tế đã có trường hợp bị bãi miễn vì có hai quốc tịch. Cho dù ông Phạm Phú Quốc không vi phạm luật hiện hành, cử tri hoàn toàn có thể đặt dấu hỏi về tư cách đại biểu của ông ấy. Trong trường hợp này, ông Quốc nên làm đơn xin thôi nhiệm vụ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên cho ông ấy thôi làm đại biểu Quốc hội.

 Một đại biểu Quốc hội mang hai quốc tịch rất phản cảm. Tới đây, ông Phạm Phú Quốc tiếp xúc cử tri, cử tri nêu vấn đề này ra, ông Phạm Phú Quốc sẽ trả lời sao đây? Ông không khai báo trung thực là vi phạm, gian dối, không còn xứng đáng là đại biểu Quốc hội. Quốc hội có thể biểu quyết xóa tư cách đại biểu Quốc hội của ông Quốc chứ không chỉ cho thôi nhiệm vụ. (Tienphong.vn 31/8, Thành Nam)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực tháng 9/2020

Tăng mạnh mức phạt với người ngoại tình, đăng ký khai sinh muộn cho con không còn bị phạt; “Trạm thu giá” lại trở về tên “trạm thu phí”...là những quy định mới có hiệu lực từ tháng đầu 9/2020.

 Thời gian nghỉ hè của giáo viên: Tại Nghị định 84 cũng có hiệu lực từ ngày 1/9/2020, Chính phủ đã có hướng dẫn mới về thời gian nghỉ hè của giáo viên các cấp. Cụ thể, giáo viên mầm non, giáo viên các cấp phổ thông, trường chuyên biệt được nghỉ hè 8 tuần bao gồm cả nghỉ phép hằng năm. Giáo viên trường trung cấp và giảng viên cao đẳng được nghỉ hè 6 tuần gồm cả nghỉ phép hằng năm. Riêng trường hợp đột xuất, khẩn cấp để phòng, chống thiên tai, dịch bệnh hoặc cấp bách, thời gian nghỉ hè của các đối tượng trên sẽ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quyết định theo thẩm quyền.

 Tăng mạnh mức phạt với người ngoại tình: Tại Nghị định 82 có hiệu lực từ ngày 1/9, Chính phủ quy định vi phạm một trong các hành vi sau sẽ phạt từ 3 - 5 triệu đồng với các trường hợp: Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng…

 Giảm giá vé giao thông công cộng, dịch vụ giải trí cho học sinh, sinh viên: Nghị định 84 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/9 quy định 2 dịch vụ công cộng giảm giá vé cho học sinh, sinh viên gồm: Dịch vụ công công về giao thông như: tàu hỏa, xe ô tô buýt; Dịch vụ công cộng về giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa: Bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, triển lãm. Lưu ý, căn cứ điều kiện cụ thể, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định mức miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên thuộc thẩm quyền quản lý.

 Đăng ký khai sinh muộn cho con không còn bị phạt: Cũng tại Nghị định 82 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp, bố, mẹ đăng ký khai sinh muộn cho con không còn bị phạt. Trước đây, bố, mẹ đăng ký khai sinh cho con không đúng thời hạn quy định (tức là trong vòng 60 ngày kể từ ngày trẻ được sinh ra) sẽ bị phạt cảnh cáo. Tuy nhiên, theo Nghị định 82 có hiệu lực vào 1/9 sẽ bãi bỏ quy định này. Ngoài ra, Nghị định 82 cũng tăng mạnh mức phạt đối với các vi phạm về đăng ký khai sinh như: Tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ đã được cấp để làm thủ tục đăng ký khai sinh: phạt từ 01 - 03 triệu đồng. Cam đoan, làm chứng sai sự thật về việc sinh; cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật về nội dung khai sinh; sử dụng giấy tờ của người khác để đăng ký khai sinh: phạt từ 03 - 05 triệu đồng.

 Không xử lý kỷ luật người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian được bảo vệ: Theo Thông tư 03/2020/TT của Bộ Nội vụ có hiệu lực từ ngày 5/9, không thực hiện việc điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian được bảo vệ. Trừ các trường hợp sau: Thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định tại Nghị định 59/2019/NĐ-CP; được sự đồng ý của cán bộ, công chức, viên chức; theo yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo. Không xử lý kỷ luật người tố cáo là cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian được bảo vệ, trừ trường hợp người đó có hành vi vi phạm không liên quan đến lĩnh vực tố cáo.

 "Trạm thu giá" lại trở về tên "trạm thu phí": Trước đây, năm 2010, tại Thông tư 05, Bộ Giao thông Vận tải đã đặt tên cho nơi thực hiện việc thu phí phương tiện tham gia giao thông đường bộ là trạm thu phí đường bộ. Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải lại ban hành Thông tư 49 để thay thế Thông tư 05. Trong đó đổi tên trạm thu phí thành trạm thu giá. Tuy nhiên, từ ngày 15/9/2020, Thông tư 15 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực, thay thế cho Thông tư 49 nêu trên sẽ tiếp tục đổi tên trạm thu giá về tên ban đầu là trạm thu phí. Cũng theo Thông tư 15, trước khi thành lập trạm thu phí phải công khai vị trí đặt trạm.

 Hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp không quá 800.000 đồng/người/lần: Nội dung này được quy định tại Nghị định 88 có hiệu lực từ ngày 15/9/2020. Theo đó, mức hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp bằng 50% chi phí khám bệnh nghề nghiệp, tính theo biểu giá khám bệnh nghề nghiệp tại thời điểm người lao động khám, sau khi được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không quá 800.000 đồng/người/lần khám. Theo quy định cũ, mức hỗ trợ vẫn bằng 50% chi phí khám bệnh nghề nghiệp theo quy định sau khi được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không quá 1/3 mức lương cơ sở/người/lần khám. (Cafef.vn 31/8, Hồng Vân)Về đầu trang

Từ 01/9 xác nhận sơ yếu lý lịch đã ký sẵn bị phạt đến 7 triệu đồng

Ngày 15/7, Chính phủ ban hành Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Theo đó, từ 01/9, xác nhận sơ yếu lý lịch đã ký sẵn, bị phạt đến 7 triệu đồng.

 Nghị định quy định phạt tiền từ 05 – 07 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: – Chứng thực chữ ký trong trường hợp người yêu cầu chứng thực không ký trước mặt người thực hiện chứng thực hoặc không ký trước mặt người tiếp nhận hồ sơ chứng thực chữ ký;– Chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký mà không ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu theo đúng quy định; không ghi lời chứng vào trang cuối của bản sao giấy tờ, văn bản có từ 02 trang trở lên; không đóng dấu giáp lai đối với bản sao giấy tờ, văn bản mà người yêu cầu chứng thực đã ký có từ 02 tờ trở lên; Không ghi lời chứng trong văn bản chứng thực;

 Hoặc nhận, đòi hỏi tiền hoặc lợi ích khác từ người yêu cầu chứng thực ngoài phí, chi phí chứng thực đã được niêm yết; Không lưu trữ sổ chứng thực, giấy tờ, văn bản đã chứng thực chữ ký trong thời hạn 02 năm, trừ trường hợp chứng thực chữ ký của người giám định trong bản kết luận giám định tư pháp; Không thực hiện báo cáo thống kê số liệu về chứng thực định kỳ 06 tháng và hằng năm; Chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký mà không ghi vào sổ chứng thực.

 Theo Nghị định 23/2015/NĐ-CP, xác nhận sơ yếu lý lịch thực chất là chứng thực chữ ký của người khai lý lịch cá nhân. Vì thế, trường hợp người xin xác nhận sơ yếu lý lịch không ký trước mặt người thực hiện chứng thực hoặc không ký trước mặt người tiếp nhận hồ sơ chứng thực chữ ký mà vẫn được chứng thực thì người chứng thực sẽ bị phạt tiền đến 07 triệu đồng.

 Ngoài ra, Nghị định cũng quy định hành vi vi phạm quy định hoạt động hành nghề công chứng sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Không đánh số thứ tự từng trang đối với văn bản công chứng có từ 02 trang trở lên;  Công chứng hợp đồng, giao dịch trong trường hợp phiếu yêu cầu công chứng không đầy đủ nội dung theo quy định; Không mang theo thẻ công chứng viên khi hành nghề; Tham gia không đầy đủ nghĩa vụ bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm theo quy định.

 Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng không đúng quy định; Công chứng không đúng thời hạn quy định; Sửa lỗi kỹ thuật văn bản công chứng không đúng quy định;  Sách nhiễu, gây khó khăn cho người yêu cầu công chứng; Từ chối yêu cầu công chứng mà không có lý do chính đáng… (Cafef.vn 31/8)Về đầu trang

Phạt tới 2 tỷ đồng đối với hành vi vi phạm về thăm dò, khai thác dầu khí

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 99/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

 Nghị định quy định đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền. Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí là 1 tỷ đồng đối với cá nhân và 2 tỷ đồng đối với tổ chức.

 Cụ thể, đối với hoạt động thăm dò dầu khí, Nghị định quy định phạt tiền từ 300 - 400 triệu đồng đối với hành vi khoan ra ngoài diện tích ghi trong hợp đồng dầu khí khi cơ quan có thẩm quyền chưa cho phép mà chưa phát sinh các nguồn lợi hoặc số tiền thu lợi bất hợp pháp dưới 1 tỷ đồng.

 Phạt tiền từ 400 - 600 triệu đồng đối với hành vi tiến hành hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí khi hợp đồng dầu khí hoặc chương trình công tác và ngân sách hàng năm chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt mà chưa phát sinh các nguồn lợi hoặc số tiền thu lợi bất hợp pháp dưới 1 tỷ đồng.

 Phạt tiền từ 600 - 800 triệu đồng đối với hành vi tiến hành hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí tại khu vực nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tuyên bố cấm hoặc tạm thời cấm mà chưa phát sinh các nguồn lợi hoặc số tiền thu lợi bất hợp pháp dưới 100 triệu đồng.

 Nghị định quy định phạt tiền từ 1,8 - 2 tỷ đồng đối với hành vi xâm phạm vùng thuộc đất liền, hải đảo, nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhằm nghiên cứu, tìm kiếm thăm dò dầu khí mà chưa phát sinh các nguồn lợi hoặc số tiền thu lợi bất hợp pháp dưới 100 triệu đồng. (VTV.vn 30/8)Về đầu trang

Kinh doanh đa cấp thu lợi bất chính bị phạt tới 200 triệu đồng

Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, một số hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh đa cấp sẽ bị phạt tới 200 triệu đồng.

 Từ ngày 15/10, doanh nghiệp sẽ bị phạt tới 200 triệu đồng nếu yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

 Đây là một trong những nội dung được quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó quy định mức phạt đối với hành vi vi phạm hành chính về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, vừa được Chính phủ ban hành.

 Theo Nghị định, phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện một trong các hành vi: Yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó;...

 "Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định trên trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên" - Nghị định nêu rõ.

 Bên cạnh đó, sẽ phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với người tham gia bán hàng đa cấp hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nơi doanh nghiệp chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương… (VTV.vn 31/8)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam xếp thứ 9, đứng trước Trung Quốc, Philippines và Ấn Độ về môi trường tích cực cho phụ nữ trong lĩnh vực fintech

Hệ sinh thái fintech (công nghệ tài chính) tại khu vực Đông Nam Á hiện đang phát triển rất nhanh, đặc biệt trong việc cung cấp các dịch vụ đổi mới sáng tạo như các khoản vay và các nền tảng thanh toán. Đồng thời, fintech cũng là công cụ tài chính giúp giảm khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng trong xã hội, cung cấp cho người nghèo các nguồn lực quan trọng.

 Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu tài chính cá nhân và người tiêu dùng có trụ sở tại Singapore, ValueChaosystem vào năm 2019, Singapore là quốc gia đứng thứ 2, sau Australia về "Quốc gia có môi trường tốt nhất cho phụ nữ trong lĩnh vực fintech khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

 Theo đó, Malaysia xếp vị trí thứ 4, trong khi Thái Lan, Indonesia và Việt Nam lần lượt xếp thứ 7, 8 và 9. Bảng xếp hạng này dựa trên các yếu tố về môi trường kinh doanh, khoảng cách giới tính, mức độ an toàn cho phụ nữ và mức lương trong ngành fintech.

 Singapore hiện đang là điểm nóng cho sự đổi mới fintech, với số lượng công ty khởi nghiệp fintech tính theo đầu người xếp vị trí cao nhất, và xếp thứ 2 về môi trường tích cực cho phụ nữ trong ngành này.

 Trong vài năm vừa qua, khoảng cách về giới ở quốc gia này đã giảm xuống, đặc biệt khi quốc gia này chào đón vị nữ Tổng thống đầu tiên - bà Halimah Yacob - vào năm 2017. Tuy nhiên, chênh lệch về lương theo giới tính tại Singapore đã tăng lên đáng kể vào năm 2018, với sự chênh lệch lớn nhất được ghi nhận trong ngành tài chính và bảo hiểm.

 Tại Malaysia, thị trường fintech cũng đang phát triển mạnh mẽ, tạo cơ hội cho nữ giới trong môi trường kinh doanh này. Năm 2017, Tổng công ty Phát triển Ngoại thương Malaysia (MATRADE) đã công bố sáng kiến Khu thương mại tự do kỹ thuật số (DFTZ), nhằm phát triển nền kinh tế Internet của quốc gia và tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới.

 Malaysia cũng đã tạo ra môi trường kinh doanh phù hợp với phụ nữ. Dựa trên dữ liệu năm 2019 do Bloomberg tổng hợp, tỷ lệ phụ nữ trong ngành ngân hàng của quốc gia này chiếm vị trí cao nhất (33%) trong bảng xếp hạng.

 Việt Nam cũng đã nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh nhằm khai thác tiềm năng của phụ nữ, điển hình như dự án "Ngân hàng di động - Hòa nhập tài chính và trao quyền kinh tế cho người có thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam" của Ngân hàng Chính sách xã hội.

 Ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào lĩnh vực fintech, tuy nhiên không phải lúc nào họ cũng có thể tiếp cận dễ dàng với lĩnh vực này. Fintech vẫn được coi là một thị trường khó khăn đối với phụ nữ. Theo Ernst & Young “ASEAN FinTech Census 2018”, 86% người sáng lập các tổ chức fintech là nam giới. (Cafef.vn 30/8)Về đầu trang

Kịch bản xấu nhất vì COVID-19 lần 2, 3,5 - 5 triệu lao động có nguy cơ mất việc

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội dự báo trong những tháng cuối năm, số lao động mất việc làm sẽ tăng.

 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết thời điểm trước dịch COVID-19, mỗi tháng có khoảng 80.000 - 90.000 người tham gia thị trường lao động. Riêng lực lượng lao động có việc làm thông qua đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là khoảng 11.000 người/tháng. 

Tuy nhiên, từ tháng 4 và 5/2020, thị trường lao động mất khoảng 60.000 việc làm mỗi tháng bởi doanh nghiệp bị đứt chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu, hàng hóa làm ra không xuất khẩu được, dẫn đến tình trạng người lao động bị ngưng việc, giãn việc, mất việc.

 Bộ LĐ-TB&XH đánh giá đợt dịch COVID-19 lần 2 sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động do thị trường hàng hóa đóng băng.

 Các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tính đến hết tháng 7, số doanh nghiệp ngừng kinh doanh tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2019. Số lao động thất nghiệp sẽ còn tăng nếu từ nay đến cuối năm không kiểm soát tốt tình hình dịch.

 Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB&XH đã tính đến kịch bản xấu nhất: Trong những tháng cuối năm, số người lao động mất việc làm có thể tăng khoảng 60.000 - 70.000 người/tháng. Số doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ lên đến 70%; số người lao động bị ngừng việc, giãn việc, giảm việc có thể lên tới 3,5 - 5 triệu.

 Trước đó, dưới tác động của dịch COVID-19, quý II/2020 ghi nhận mức tăng trưởng của nền kinh tế thấp nhất trong 10 năm qua (chỉ tăng 1,81%), cùng với đó là khoảng 1,3 triệu lao động bị thất nghiệp. (VTV.vn 31/8)Về đầu trang

Doanh nghiệp cải tiến đón làn sóng dịch chuyển đầu tư nước ngoài

Số liệu vừa được Bộ Kế hoạch và đầu tư công bố, 8 tháng năm nay, vốn FDI vào Việt Nam đạt gần 20 tỷ USD.

 Sự dịch chuyển làn sóng đầu tư đến nước ta trong thời gian gần đây thấy rõ từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Châu Âu. Để tận dụng cơ hội lớn này, một trong những tiêu chí quan trọng mà các doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực hoàn thiện đó là cải tiến quy trình sản xuất và nâng cao năng suất chất lượng cho sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của các chuỗi giá trị toàn cầu.

 Đây cũng là nội dung được Chương trình nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt, hay còn gọi là Chương trình 712 của Chính phủ hỗ trợ thực hiện.

 Theo các chuyên gia, điều các FDI quan tâm khi lựa chọn nhà cung ứng là quy trình sản xuất từ đầu vào đến đầu ra đều phải được chuyên nghiệp hóa, đáp ứng nhu cầu về nguồn nguyên liệu trong thời gian dài. Do đó, việc cải tiến sản xuất và nâng cao năng suất chất lượng cần phải được duy trì liên tục.

 Bà Hoàng Ngọc Trinh, chuyên gia tư vấn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN, cho biết: "Lãnh đạo doanh nghiệp có sự cam kết tốt thì từ đó, tất cả cán bộ công nhân viên và tư vấn triển khai kế hoạch hiệu quả, sự quyết định thành bại còn phụ thuộc sự tham gia của tất cả mọi người trong công ty".

 Dù có nhiều ưu thế trong việc thu hút FDI, đặc biệt là khả năng kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên, để có cơ hội tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, theo các chuyên gia, trước hết, doanh nghiệp Việt phải chủ động cải tiến năng lực và quy trình sản xuất, có như vậy mới có thể cạnh tranh được với các ưu đãi đầu tư mà một số quốc gia như Ấn Độ, Indonesia đang đưa ra dành cho các công ty nước ngoài. (VTV.vn 31/8)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng đồng ý thu phí cách ly người nhập cảnh từ 1/9

Thủ tướng giao cơ quan chức năng khẩn trương hướng dẫn gấp để thực hiện từ 1/9, thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở các nơi cách ly.

 Trong thông báo kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng nhận định trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và sẽ tiếp tục có các ca mắc trong cộng đồng. Các ngành, các cấp phải tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh, xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh.

 Trong đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái "bình thường mới" như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, hạn chế tụ tập đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc...

 Cũng trong thông báo kết luận, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải bố trí các cơ sở cách ly đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh, không phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam.

 Đồng ý mở rộng thực hiện việc cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí, Thủ tướng giao Bộ Công an, chính quyền các địa phương, nhất là ngành y tế thực hiện giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cơ sở lưu trú, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

 Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn gấp để thực hiện: Từ ngày 1/9/2020 thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly. Chi phí khám chữa bệnh tiếp tục do ngân sách nhà nước chi trả theo Khoản 2 Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

 Thủ tướng Chính phủ giao các đơn vị, bộ ngành tổ chức điều phối các chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước và tạo thuận lợi đưa các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh. Mỗi chuyến bay đều phải có phương án cụ thể bảo đảm an toàn kể cả phương án cách ly phù hợp đối với từng đối tượng nhập cảnh.

 Thủ tướng cũng đồng ý đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chủ trương các nhân sự cấp cao của doanh nghiệp Hàn Quốc (theo danh sách của Đại sứ quán Hàn Quốc đề nghị) được sớm giải quyết việc nhập cảnh, thực hiện chuyến công tác ngắn ngày tại Việt Nam và đồng thời xem xét, giải quyết cụ thể với các nhà đầu tư khác nếu có yêu cầu.

 Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội xử lý ngay vấn đề mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nơi có hệ số an toàn cao; trước hết, chỉ đạo thực hiện chuyến bay đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc.

 Về hỗ trợ an sinh xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất gói an sinh xã hội giai đoạn 2 bảo đảm thuận lợi, chặt chẽ. Các địa phương chủ động các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp, người nghèo, các đối tượng trợ giúp xã hội bị ảnh hưởng vì dịch bệnh COVID-19.

 Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo: Khẩn trương cập nhật, hoàn thiện và ban hành ngay các hướng dẫn an toàn trong bệnh viện, trong trường học, nơi làm việc, phương tiện giao thông công cộng… với nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu để các cấp, các ngành, các địa phương và mọi người dân có thể dễ dàng thực hiện.

 Tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; xét nghiệm phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm trong số các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng.

 Ngành y tế tăng tốc nghiên cứu vaccine, thuốc điều trị, tăng cường hợp tác quốc tế nhất là với các quốc gia có kết quả nghiên cứu vaccine ban đầu. Đầu tư nghiên cứu dịch tễ học, khả năng miễn dịch cá thể và cộng đồng. Củng cố năng lực giải mã gen COVID-19 nhằm phục vụ việc ngăn chặn và nghiên cứu thuốc điều trị. Lưu ý nghiên cứu những ca tái nhiễm và khả năng miễn dịch của con người. (VTV.vn 31/8)Về đầu trang

Lương tối thiểu năm 2021: Đề xuất giữ nguyên mức lương 4 vùng như hiện hành

Việc áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng như hiện tại tiếp tục duy trì đến hết năm 2021, đồng thời chưa ban hành mới về mức lương tối thiểu theo giờ.

 Đây là 2 nội dung trong Báo cáo khuyến nghị phương án tiền lương tối thiểu năm 2021, được Hội đồng tiền lương Quốc gia chính thức gửi tới Chính phủ hôm 28/8.

 Đề xuất của Hội đồng dựa trên căn cứ quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 và Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021); sau khi đánh giá, phân tích tình hình COVID-19 và trên cơ sở kết quả thương lượng.

 Trong báo cáo khuyến nghị, Hội đồng tiền lương Quốc gia cũng nêu rõ những ưu điểm của phương án tiền lương tối thiểu năm 2021.

 Theo đó, phương án nêu ra được định hướng chính sách rõ ràng, ổn định để doanh nghiệp chủ động sắp xếp, ổn định sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm cho người lao động trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, đồng thời qua đó góp phần tranh thủ thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là trong bối cảnh xung đột thương mại giữa những nước lớn.

 Phương án thể hiện sự chia sẻ khó khăn và thực hiện trách nhiệm của người lao động, doanh nghiệp và nhà nước trong việc bảo đảm cuộc sống cho người lao động theo Nghị quyết của Chính phủ.

 Đề xuất cũng nhằm kỳ vọng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, lấy đà phục hồi do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và sau nhiều năm liên tục điều chỉnh mức lương tối thiểu để duy trì sản xuất, việc làm, tạo thuận lợi cho người lao động giữ được việc làm, hoặc có cơ hội thuận lợi tái tham gia thị trường lao động, bảo đảm được tính thống nhất trong chủ trương chung của Chính phủ trong việc thực hiện tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động.

 Tuy nhiên, báo cáo khuyến nghị của Hội đồng tiền lương Quốc gia cũng nêu rõ hạn chế của phương án, đó là: Trong năm 2021 nếu chỉ số giá tiêu dùng tăng cao (trên 2,5%), tiền lương tối thiểu thực tế sẽ bị giảm so mức sống tối thiểu của người lao động.

 Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng tiền lương Quốc gia, Chính phủ sẽ xem xét và ban hành quyết định cuối cùng về mức lương tối thiểu vùng áp dụng trong năm 2021.

 Đánh giá của Hội đồng tiền lương Quốc gia, khoảng gần 67% doanh nghiệp đã thực hiện ít nhất 1 trong 4 giải pháp về nhân sự để ứng phó với tác động của dịch COVOD-19 bao gồm: Cắt giảm lao động, cho lao động giãn việc/nghỉ luân phiên, cho lao động nghỉ việc không lương, giảm lương người lao động, trong đó, giải pháp "cho lao động giãn việc/nghỉ luân phiên" là giải pháp được áp dụng phổ biến nhất (gần 40% doanh nghiệp thực hiện), trên 28% doanh nghiệp thực hiện "cắt giảm lao động". (VTV.vn 30/8)Về đầu trang

Đề xuất gói hỗ trợ mới: Gói 1 chưa xong, gói 2 có khó thực hiện?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất gói hỗ trợ lần thứ 2 dành cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Tổng kinh phí đề xuất gói hỗ trợ mới cho doanh nghiệp và người lao động khoảng 18.600 tỷ đồng.

 Gói này sẽ hỗ trợ về mặt chính sách tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh, người lao động được vay vốn ưu đãi để khôi phục, duy trì và mở rộng việc làm. Điều xã hội đang rất quan tâm hiện nay đó là gói thứ 2 được đề xuất, trong khi gói thứ 1 mới chỉ giải ngân chưa được 1/5.

 Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến giữa tháng 8 mới chỉ có hơn 16 triệu người nhận được hỗ trợ. Lượng giải ngân chỉ đạt hơn 17 nghìn tỷ đồng, chiếm 19%.

 Các nhóm nhận được hỗ trợ đã phần là nhóm lao động thuộc khối được bảo trợ, lao động là người có công, hộ nghèo. Những người chịu tác động nặng nề là những người lao động tự do, lao động phi chính thức lại không tiếp cận được với hỗ trợ này.

 "Gói 1 chưa xong, gói 2 liệu có khó thực hiện?" - đây là câu hỏi lớn được tờ Nông thôn ngày nay in đậm trên trang nhất. Nói về nguyên nhân khiến các lao động tự do chưa tiếp cận được hỗ trợ, tờ báo dẫn ý kiến chuyên gia của Tổ chức Oxfarm cho rằng, do lao động tự do không có giấy tờ chứng minh. Yêu cầu phải có đăng ký thường trú hoặc tạm trú là rất khó thực hiện với khối này.

 Các chuyên gia cũng nhận định, các điều kiện hỗ trợ của gói này là quá khắt khe, cơ chế thủ tục rườm rà và việc thống kê danh sách tốn nhiều thời gian.

 Tờ báo cũng dẫn lời ông Lê Đình Quảng, Phó Ban quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, vẫn nên thực hiện gói hỗ trợ lần 2. Điều này thể hiện tinh thần nhân văn của Chính phủ, góp phần tiếp tục đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch.

 Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ và thay đổi cách thức triển khai trong gói hỗ trợ lần 2 này. Cụ thể, gói thứ 2 này đối tượng hưởng và điều kiện hưởng đã khác gói thứ nhất những có thể vẫn là chưa đủ mà cần được mở rộng hơn.

 Còn theo ông Đào Quang Vinh - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động xã hội - không cần thiết phải triển khai gói hỗ trợ thứ 2. Lý do bởi gói thứ nhất chưa giải ngân hết, do đó chỉ cần đầu tư thêm nguồn lực để làm tốt gói đó.

 Ông cũng cho rằng cần phải xây dựng chính sách để các cấp ở địa phương yên tâm thực hiện. Tránh tình trạng sợ làm sai bị xử lý nên không làm. Ông cho hay, việc hỗ trợ trong bối cảnh dịch bệnh này thì cần ứng phó nhanh, không phải quá chú trọng vào an toàn. Chúng ta chỉ có thể hạn chế sai sót thất thoát chứ không thể tránh được.

 Tuy nhiên, không phải cứ "bung" hết ra mà không có xem xét, rà soát cụ thể. Đây là quan điểm của tờ Thanh niên. Tờ báo phân tích ngân sách có hạn, nên hỗ trợ phải chảy đúng nơi, đúng chỗ. Quan trọng hơn, trong bối cảnh nguồn lực có hạn phải tính làm sao cho đồng vốn đi ra đạt hiệu quả cao nhất. Đơn cử như hỗ trợ những ngành nghề và doanh nghiệp mà hoạt động của họ có tính lan tỏa. Tức là một doanh nghiệp sống có thể kéo theo nhiều doanh nghiệp khác.

 Đồng quan điểm trên, TS Nguyễn Đình Cung - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng gói hỗ trợ lần 2 phải thúc đẩy tăng trưởng trong giai đoạn tới, ưu tiên cho các ngành nghề có cơ hội chiến thắng dịch bệnh và những ngành nghề theo mô hình kinh doanh mới.

 Báo Đại biểu Nhân dân nhấn mạnh điển hình như ngành Ngân hàng điện tử, hay bất động sản công nghiệp... Bên cạnh đó, thể chế, quan điểm điều hành cũng phải thay đổi, cần bỏ hệ thống thanh tra theo kế hoạch, chỉ giữ lại thanh tra chuyên ngành để không tạo rủi ro cho doanh nghiệp; việc xử lý phá sản cũng phải nhanh.

 Có thể thấy, khó khăn vẫn còn ở phía trước, vì thế gói hỗ trợ thứ 2 phải khắc phục được các hạn chế của gói thứ nhất để phát huy tối đa hiệu quả cũng như chuyển tải hết sự chia sẻ của Chính phủ với người dân và doanh nghiệp.

 "Chính phủ Việt Nam vẫn đang có những đối sách hợp lý khi thực hiện chiến lược vừa chống dịch, vừa giữ nền kinh tế không bị suy sụp. Đến nay cũng đã đạt được kết quả tương đối tốt" - đây là nhận định của PGS.TS.Trần Đình Thiên, thành viên, Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam trên tờ Đầu tư. Thông điệp về mục tiêu kép này cũng đã được người đứng đầu chính phủ nhấn mạnh trên các diễn đàn quốc tế. (Kênh VTV1 – Báo chí toàn cảnh lúc 7h sáng 30/8)Về đầu trang

Nhà thuê đạt tối thiểu 8m2/người mới được đăng ký thường trú?

Đề xuất này được nêu ra tại phiên họp toàn thể lần thứ 29 của Ủy ban Pháp luật, cho ý kiến dự án Luật Cư trú (sửa đổi) ngày 31/8.

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trương Minh Hoàng cho biết, đa số ý kiến nhất trí xóa bỏ các điều kiện riêng về đăng ký thường trú đối với các thành phố trực thuộc Trung ương. Bởi việc đặt ra các điều kiện riêng như Luật hiện hành sẽ làm hạn chế quyền tự do cư trú của công dân; tác động đến quyền, lợi ích hợp pháp của một bộ phận công dân đang sinh sống, làm việc tại các thành phố lớn nhưng không đủ điều kiện đăng ký thường trú... 

Về quy định điều kiện đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ, Thường trực Ủy ban Pháp luật cho biết, hiện vẫn còn ý kiến khác nhau. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, để bảo đảm điều kiện sống cần thiết cho người thuê, mượn, ở nhờ, phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn của từng địa phương, giúp giảm áp lực cho thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thì cần giao Hội đồng Nhân dân tỉnh, thành phố quy định điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu trong trường hợp đăng ký thường trú này. Mức diện tích nhà ở tối thiểu này được giới hạn không thấp hơn 8m2 sàn/người.

 Trước đề xuất trên, một số ý kiến cho rằng, nếu quy định về điều kiện diện tích nhà ở tối thiểu đối với người đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ sẽ tạo ra sự không bình đẳng, bởi người đăng ký thường trú tại chỗ ở thuộc sở hữu của cá nhân sẽ không chịu ràng buộc này.

 Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến tán thành với việc quy định về diện tích nhà ở tối thiểu vì đây cũng là chỉ tiêu được xác định cần hoàn thành trong năm 2020 được nêu trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Trong nhóm ý kiến này, cũng có một số đại biểu đề nghị, cần cân nhắc việc áp dụng tiêu chí diện tích nhà ở tối thiểu không dưới 8m2 sàn/người, hay sử dụng một tiêu chí khác.

 Theo đại diện Bộ Công an, quy định điều kiện diện tích nhà ở tối thiểu trong đăng ký thường trú nhằm bảo đảm điều kiện sống của con người, không làm hạn chế quyền tự do cư trú của họ. Đồng thời quy định này cũng nhằm tránh xảy ra tình trạng chủ hộ lợi dụng cho quá nhiều người đăng ký để trục lợi, thực tế đã nhận được thông tin có căn hộ cho thuê đăng ký thường trú không đủ 1m2 sàn/người.

 Kết luận nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Thường trực Ủy ban Pháp luật sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của đại biểu Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội để hoàn thiện quy định về điều kiện cụ thể đăng ký thường trú tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. (Tienphong.vn 31/8, Luân Dũng)Về đầu trang

TP.HCM: Cắt giảm hàng nghìn người, cán bộ phường, xã gặp nhiều áp lực

Theo Nghị định 34 của Chính phủ về sắp xếp lại cán bộ phường, xã, TP.HCM sẽ phải cắt giảm 2.300 cán bộ cơ sở từ nay đến cuối năm. Điều này đang tạo áp lực rất lớn lên bộ máy chính quyền.

 Câu hỏi mà nhiều người dân quan tâm nhất là để không tạo ra sự trì trệ, ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của họ, bài toán này sẽ được giải như thế nào?

 Cứ nơi có biển cấm lại bị đổ càng nhiều rác. Khác với nhiều tỉnh thành, mỗi phường tại TP.HCM ít nhất có 20.000 - 30.000 dân, nhiều là gần 200.000. Nếu cứ thiếu cán bộ, hệ lụy sẽ rất khó kiểm soát.

 Lúc chưa bị cắt giảm, cảnh người dân xếp hàng, cán bộ làm cả thứ Bảy, Chủ nhật đã không hiếm. Sắp tới, ít người hơn nhưng yêu cầu bắt buộc với chính quyền cơ sở ở TP.HCM là vẫn phải đảm bảo phục vụ người dân.

 Cán bộ phường, xã có 2 dạng gồm cán bộ, viên chức thuộc trong biên chế Nhà nước và cán bộ không chuyên trách, ký hợp đồng lao động. Hiện tại, cán bộ viên chức là 6.370 người (thiếu 896 cán bộ) còn cán bộ không chuyên trách là 6.667 người (thừa 2.299 cán bộ).

 Ở các tỉnh, cán bộ không chuyên trách thường làm bán thời gian hoặc kiêm nhiệm. Nhưng tại TP.HCM vốn đông dân, nhiều việc, lâu nay, đảm nhiệm trọng trách chẳng khác gì cán bộ viên chức.

 Thế nên việc bị cắt giảm số người dư ra của cán bộ không chuyên trách với các tỉnh không phải vấn đề lớn nhưng TP.HCM thì ngược lại.

 Theo Sở Nội vụ TP.HCM, đây là trăn trở từ lâu nhưng trước mắt vẫn phải chấp hành. Thành phố đã và vẫn đang kiến nghị trung ương có cơ chế riêng để TP.HCM sắp xếp nhân sự cấp phường, xã.

 Nhưng mặt khác, đây cũng là lúc các địa phương bắt buộc phải thay đổi, sắp xếp lại công việc, nâng cao năng lực cán bộ để làm việc hiệu quả hơn, lấp vào chỗ bị cắt giảm.

 Một giải pháp khác là TP.HCM tuy bị cắt giảm 2.300 cán bộ không chuyên trách nhưng vẫn đang thiếu gần 900 cán bộ viên chức nên sẽ tổ chức thi tuyển, xét tuyển, để chuyển tối đa người ở chỗ thừa sang chỗ thiếu. Số còn lại phải nghỉ việc sẽ được hỗ trợ 1,5 tháng lương cho mỗi năm thâm niên công tác. (VTV.vn 31/8)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bổ sung 44 thủ tục thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, bộ nào nhiều nhất?

Tại Quyết định số 1258/QĐ-TTg được Thủ tướng ký ban hành ngày 17/8/2020, sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 1254/QĐ-TTg (ngày 26/9/2018) về Kế hoạch hành động thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018 – 2020, có 44 thủ tục hành chính (TTHC) được bổ sung vào danh mục thực hiện NSW.

 44 TTHC được bổ sung của 7 bộ, gồm: Công Thương; Giao thông vận tải; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y tế; Quốc phòng; Tài nguyên và Môi trường; Lao động, Thương binh và Xã hội.

 Trong đó, Bộ Y tế có số lượng nhiều nhất với 15 thủ tục, như: Cấp mới số lưu hành đối với trang thiết bị y tế là phương tiện đo nhưng không phải phê duyệt mẫu theo quy định của pháp luật về đo lường; cấp nhanh số lưu hành đối với trang thiết bị y tế; cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế; cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế có chứa chất ma túy và tiền chất; cấp giấy phép nhập khẩu nguyên liệu sản xuất trang thiết bị y tế có chứa chất ma túy và tiền chất…

 Tiếp đó là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 12 thủ tục; Bộ Công Thương và Bộ Quốc phòng cùng có 6 thủ tục; Bộ Tài nguyên và Môi trường 3 thủ tục.

 Riêng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ có 1 thủ tục là “kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa (nhóm 2) nhập khẩu”. Đa số các thủ tục được bổ sung có thời hạn hoàn thành trong năm 2020.

 Bên cạnh đó, tại Quyết định 1258 cũng đưa ra khỏi danh mục thực hiện (được quy định tại Quyết định số 1254/QĐ-TTg) đối với 38 TTHC của 8 bộ: Công Thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Quốc phòng; Tài nguyên và Môi trường; Y tế; Công an; Ngân hàng Nhà nước; Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

 Bộ Quốc phòng có số lượng nhiều nhất với 14 thủ tục như: thủ tục cấp, tạm dừng và hủy tài khoản truy cập cổng thông tin thủ tục biên phòng điện tử cảng biển đối với người làm thủ tục; thủ tục biên phòng điện tử đối với tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa đến cửa khẩu cảng; thủ tục biên phòng điện tử đối với công dân Việt Nam, Trung Quốc nhập cảnh, xuất cảnh tại các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc…

 Ngoài ra, Bộ Công Thương có 1 thủ tục; 4 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 8 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; 2 của Bộ Công an; 1 của Bộ Y tế; 3 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và 5 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Liên quan đến kết quả thực hiện, theo số liên mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ khi triển khai (năm 2014) tính đến ngày 31/7/2020, Cơ chế một cửa quốc gia có 200 TTHC của 13 bộ, ngành kết nối, với trên 3,2 triệu hồ sơ của khoảng 40.000 doanh nghiệp. (Haiquanonline.com.vn 29/8, Thái Bình) Về đầu trang

Quảng Ngãi: Liên thông điện tử, tạo điều kiện cho người dân

Từ ngày 3.8, Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi đã chính thức triển khai liên thông điện tử với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (Sở TN&MT) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai với các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính về đất của hộ gia đình và cá nhân. Theo đó, tất cả mọi quy trình sẽ được quy về một đầu mối, tạo thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các TTHC.

 Luân chuyển hồ sơ và xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai là một thủ tục quan trọng trong cấp quyền sử dụng đất, cũng như hợp đồng thuê đất, cấp sổ đỏ cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, trước đây vấn đề luân chuyển hồ sơ giữa hai cơ quan là Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) và cơ quan thuế còn nhiều vấn đề bất cập, dẫn đến chậm làm thủ tục trong cấp quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân.

 Nguyên nhân là do việc luân chuyển hồ sơ giữa hai cơ quan bằng giấy, dẫn đến thông tin chậm. Sự phối hợp giữa các cơ quan, nhất là chi cục thuế và VPĐKĐĐ các huyện, thành phố chưa được đồng bộ. Trong đó, có nhiều trường hợp thông tin từ VPĐKĐĐ chuyển đến cơ quan thuế không rõ ràng, không xác định được căn cứ để tính thuế, nên buộc phải gửi về lại VPĐKĐĐ, dẫn đến hồ sơ của người dân bị chậm trễ.

 Về phía cơ quan thuế, khi tiếp nhận thông tin chưa có cách phối hợp kịp thời đối với những trường hợp vướng mắc. Ngoài ra, các chi cục thuế địa phương còn quá cứng nhắc trong việc đòi hỏi, cung cấp các hồ sơ liên quan khi đã đủ thông tin. Do đó, để tạo thuận lợi cho người dân, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 339/2018/QĐ-UBND kèm theo quy chế phối hợp giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký đất đai trong việc trao đổi thông tin theo hình thức điện tử, để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh.

 Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp, vấn đề liên thông thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai giữa cơ quan thuế và VPĐKĐĐ đã được triển khai từ nhiều năm trước đây, tuy nhiên hệ thống phần mềm của cơ quan tài nguyên chưa thực hiện được. Vì vậy, sau một thời gian tổ chức tập huấn, triển khai thử nghiệm việc chuyển, tiếp nhận, xử lý hồ sơ bằng phần mềm ứng dụng cho cán bộ cơ quan thuế và cơ quan đăng ký đất đai, kể từ ngày 3.8.2020, Cục Thuế phối hợp với VPĐKĐĐ tỉnh chính thức triển khai kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan TN&MT.

 Theo đó, việc tiếp nhận, xử lý và trao đổi thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân giữa chi cục thuế với chi nhánh VPĐKĐĐ huyện, thị xã, thành phố chính thức được thực hiện bằng phần mềm ứng dụng và trao đổi hồ sơ, thông tin liên quan bằng hình thức điện tử.

 Khi áp dụng liên thông điện tử giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký đất đai, hồ sơ đăng ký đất đai của người dân sẽ được cơ quan đăng ký đất đai điện tử hoá thành cơ sở dữ liệu và chuyển sang cơ quan thuế qua kênh trao đổi thông tin điện tử giữa hai ngành. (Baoquangngai.vn 30/8, Hồng Hoa)Về đầu trang

Bình Định: Đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế của hộ kinh doanh chỉ còn 3 ngày

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quy chế thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế của hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 Theo quy chế này, công dân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế của hộ kinh doanh chỉ nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất và nộp lệ phí đăng ký tại Bộ phận Một cửa cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Bộ phận một cửa cấp huyện sẽ là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, tiến hành số hóa hồ sơ (scan tài liệu giấy thành dữ liệu điện tử) để chuyển dữ liệu liên quan đến thủ tục đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện và chuyển dữ liệu liên quan đến thủ tục đăng ký thuế của hộ kinh doanh đến chi cục thuế các khu vực, thị xã, thành phố thông qua hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh để các cơ quan chức năng xem xét, phối hợp giải quyết theo thẩm quyền.

 Sau 03 ngày làm việc, công dân đến bộ phận một cửa cấp huyện nơi nộp hồ sơ ban đầu để nhận giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế của hộ kinh doanh.

 Việc thực hiện liên thông 02 thủ tục hành chính trên sẽ giúp công dân tiết kiệm thời gian, chi phí giải quyết công việc, hạn chế việc đi lại nhiều lần giữa UBND cấp huyện và cơ quan thuế, rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục liên quan đến hoạt động đăng ký kinh doanh từ 08 ngày xuống còn 03 ngày.

 Trước đây, nếu thực hiện đơn lẻ từng thủ tục, công dân phải mất 03 ngày để thực hiện thủ tục Đăng ký hộ kinh doanh; sau đó phải mất 05 ngày để tiếp tục thực hiện thủ tục đăng ký thuế của hộ kinh doanh.

 Ngoài ra, việc phối hợp giải quyết liên thông thủ tục hành chính đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế của hộ kinh doanh sẽ giúp cho UBND cấp huyện và cơ quan thuế quản lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất hệ thống cơ sở dữ liệu, từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp để quản lý chặt chẽ số lượng hộ kinh doanh, quy mô nguồn vốn và nguồn thu thuế từ các đối tượng là hộ kinh doanh trên địa bàn. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 29/8, Gia Cư)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Cẩn trọng nâng trần nợ công

Các chuyên gia cho rằng việc nâng trần nợ công sẽ tạo cơ sở để có thêm nguồn lực hỗ trợ nền kinh tế, nhưng chỉ là việc làm tình thế, tạm thời trong bối cảnh hiện nay.

 Do dịch COVID-19 đã quay trở lại, tiếp tục làm khó nền kinh tế và đời sống người dân nên một gói chính sách hỗ trợ kinh tế lần 2 đang được đề xuất. Các chính sách này cần đủ mạnh, vượt hơn mức bình thường mới phục hồi được nền kinh tế. 

"Nguồn lực nào để tiếp tục hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp?" là câu hỏi được đặt ra. Thủ tướng Chính phủ có chủ trương có thể xem xét tăng tỷ lệ nợ công thêm từ 2% - 3% GDP để có thêm nguồn lực hỗ trợ nền kinh tế. Đây là một trong những định hướng quan trọng để có được nguồn lực kịp thời.

 Bộ Tài chính dự báo, hết năm nay, nợ công có thể ở mức 56% - 57% GDP. Kế hoạch vay của Chính phủ năm 2020 là 501.000 tỷ đồng, gồm: vay trong nước 394.000 tỷ đồng và vay nước ngoài 107 tỷ đồng. Trường hợp tăng vay vốn thêm 2% - 3% GDP để bổ sung nguồn lực cho đầu tư phát triển và hỗ trợ nền kinh tế ứng phó với tác động của đại dịch COVID-19, khả năng các chỉ tiêu nợ công, nợ Chính phủ so với GDP vẫn nằm trong giới hạn được Quốc hội cho phép. 

Tuy vậy, phương án vay bổ sung 2% - 3% GDP trong năm nay, tức là từ 180.000 - 240.000 tỷ đồng so với kế hoạch Thủ tướng đã phê duyệt cũng sẽ là thách thức không nhỏ.

 Vay nợ có hai nguồn: vay nước ngoài và vay trong nước. Thời gian vừa qua, để kiểm soát nợ công, cả hai nguồn vay này đều được cơ cấu chặt chẽ, vì vậy vay thêm ở nguồn nào cũng rất khó khăn.

 Ngay thời điểm đợt đầu tiên của COVID-19, WB đã cho Việt Nam vay 50 triệu USD giải ngân nhanh để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, nhưng đây là khoản vay nhỏ.

 Với các khoản vay lớn, đến nay các đối tác quen thuộc cũng đã có những phương án chào vay tới Việt Nam. Tuy vậy, khoản vay lớn phải tuân thủ lộ trình nghiêm ngặt kéo dài vài tháng đến cả năm, còn vay trong nước qua phát hành trái phiếu cũng khó để huy động thêm.

 Không chỉ khó khăn về nguồn vay, áp lực trả nợ cũng là vấn đề cần cân nhắc. Giai đoạn 2016 - 2020, cứ có 100 đồng thu ngân sách, phải trả nợ 16 - 18 đồng. Trong bối cảnh hụt thu ngân sách hiện nay, áp lực này cũng tăng cao.

 Bên cạnh việc tính tới nâng trần nợ, Nhà nước có thể sử dụng các nguồn quỹ dự trữ sẵn có bù đắp thiếu hụt hiện nay.

 Các chuyên gia đều thống nhất, việc nâng trần nợ công sẽ tạo cơ sở để có thêm nguồn lực hỗ trợ nền kinh tế, nhưng chỉ là việc làm tình thế, tạm thời trong bối cảnh khó khăn hiện nay, vì vậy cần phối hợp biện pháp này với những giải pháp khác để đạt mục tiêu cao nhất là hiệu quả trong việc huy động.

 Đi vay đã khó, nhưng vay được, đến tiêu còn khó hơn. Đơn cử đến thời điểm này, nguồn vốn ODA ưu đãi đã ký kết nhưng chưa giải ngân còn trên 10 tỷ USD. Chính vì vậy, việc cân nhắc sử dụng hiệu quả nguồn vốn đã vay được và hiệu quả của nguồn vốn sẽ đi vay là rất cần thiết. (VTV.vn 31/8)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Truy tố ông Đinh La Thăng "chủ mưu" sai phạm nghiêm trọng ở cao tốc Trung Lương

Ngày 31/8, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND Tối cao truy tố ông Đinh La Thăng (cựu bộ trưởng Giao thông vận tải); Nguyễn Hồng Trường (cựu thứ trưởng); Nguyễn Chí Thành (quyền vụ trưởng Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải) và 4 người khác về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật hình sự 2015. Đây là vụ án thứ tư ông Đinh La Thăng bị tiếp tục truy tố.

 Cùng bị đề nghị truy tố tội danh "Vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" còn có Dương Tuấn Minh (cựu Tổng giám đốc Tổng Cty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long – Tổng Cty Cửu Long), Dương Thị Trâm Anh (cựu Phó tổng giám đốc Tổng Cty Cửu Long), Nguyễn Thu Trang (cựu Phó phòng đầu tư Tổng Cty Cửu Long), Lê Trung Cường (chuyên viên Vụ tài chính Bộ GTVT). 

Bị can Đinh Ngọc Hệ (Phó Tổng giám đốc Tổng Cty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng), Phạm Văn Việt (Tổng giám đốc điều hành Cty Đức Bình), Tô Phước Hùng (kế toán trưởng Cty Yên Khánh), Vũ Thị Hoan (Giám đốc Cty Yên Khánh), Phạm Tân Hoàng (Phó phòng kế toán Cty Yên Khánh), Ngô Bá Thắng (Giám đốc Cty Yên Khánh Chi nhánh Long An), Trần Văn Miền (Phó giám đốc Cty Yên Khánh Chi nhánh Long An), Nguyễn Thị Kim Huệ (kế toán viên Cty Yên Khánh), Đinh Thị Trung (kế toán viên Cty Yên Khánh), Tạ Đức Minh (thủ quỹ Cty Yên Khánh), Lê Thị Những (nhân viên hành chính nhân sự Cty Cổ phần Tập Đoàn Đức Bình), Nguyễn Xuân Hiền (Giám đốc Cty Xuân Phi) và Hoàng Tô Hạnh Vân (Phó Giám đốc Cty Xuân Phi) - Cùng tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

 Theo điều tra, ông Thăng với vai trò là người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải - được giao quản lý tài sản, trong đó có quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương, đã ký văn bản số 7331 đề nghị tìm đối tác để bán quyền thu phí tại dự án này. 

Dù công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính, tuy nhiên tháng 2/2012, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo để công ty này mua quyền thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương. 

Ông Đinh La Thăng cũng ký quyết định thành lập hội đồng bán đấu giá quyền thu phí và giao ông Nguyễn Hồng Trường, cựu thứ trưởng làm Chủ tịch Hội đồng này.

 Toàn bộ hoạt động xây dựng hoàn thiện đề án và kết quả bán đấu giá quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương được ông Trường báo cáo cho Bộ trưởng. Ông Đinh La Thăng biết toàn bộ hoạt động triển khai xây dựng đề án, kết quả đấu giá quyền thu phí được thực hiện không đúng quy định của pháp luật để cho công ty của Đinh Ngọc Hệ trúng đấu giá. Thêm vào đó, công ty Yên Khánh cũng không thanh toán tiền trúng đấu giá đúng thời hạn, vi phạm quy chế bán đấu giá và hợp đồng, phải bị chấm dứt trước thời hạn. Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng đã không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng mà còn yêu cầu cấp dưới để doanh nghiệp trả từ từ. 

Ngoài ra, ông Thăng còn bút phê đồng ý đề xuất của công ty Yên Khánh làm nhà đầu tư xây dựng bổ sung 2 nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và đề nghị cho Cty Yên Khánh cấn trừ vào số tiền phải thanh toán theo hợp đồng mua quyền thu phí dẫn đến công ty Yên Khánh tiếp tục không thanh toán đúng theo quy định, hưởng lợi.

 Từ hành vi sai phạm của ông Đinh La Thăng và các đồng phạm, đã giúp sức cho công ty của Út "Trọc" chiếm đoạt, hưởng lợi tổng cộng 725 tỷ đồng của Nhà nước.

 Ngoài 20 bị can bị xử lý hình sự, Kết luận điều tra cũng nêu 1 số ‘bút phê’ của ông Nguyễn Văn Thể (vào thời điểm ông Thể làm Thứ trưởng Bộ GTVT). Cụ thể: Quá trình quản lý việc thanh toán tiền trúng đấu giá, ngay khi Cty Yên Khánh thanh toán không đúng hạn hợp đồng, Tổng Cty Cửu Long, đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT và Bộ này có văn bản chỉ đạo, trong đó ông Nguyễn Văn Thể (lúc này là Thứ trưởng Bộ GTVT) ký 3 văn bản chỉ đạo đều "Không đề nghị chấm dứt trước hạn hợp đồng theo quy định, thu quyền thu phí". (VTV.vn 31/8)Về đầu trang

Kiên Giang: Kiểm điểm Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kiên Hải

Ngày 31-8, trong phiên họp thường kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy Kiên Hải (Kiên Giang) đã tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Đoàn Hồng Duy, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy và bà Trần Thị Hồng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện.

 Việc kiểm điểm được thực hiện theo Thông báo kết luận số 461, ngày 5-8-2020 của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang.

 Trước đó, tại Thông báo kết luận số 461 giải quyết tố cáo đối với một số cá nhân trong Ban Thường vụ Huyện ủy Kiên Hải, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang xác định, trong sáu nội dung mà ông Đoàn Hồng Duy bị tố cáo, có bốn nội dung tố cáo đúng, một nội dung đúng một phần và một nội dung tố cáo sai.

 Khuyết điểm sai phạm của ông Duy là để cho cha vợ là ông Trần Trọng Thu và vợ Trần Linh Thủy lợi dụng uy tín, chức vụ của mình để được UBND huyện Kiên Hải cấp hơn 22.000 m2 đất rừng phòng hộ. Trong số này, phần đất của vợ ông Duy đứng tên hơn 12.700 m2.

 Không chỉ được cấp đất rừng, ông Trần Trọng Thu (cha vợ ông Duy) còn lấn chiếm đất nhà nước quản lý với chiều ngang 18,5m, chiều dài 35m để xây dựng công trình trái phép. Ông Thu còn san lấp mặt bằng, lấy đất đá… khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Việc làm của ông Thu, dù chính quyền cơ sở có kiểm tra và đề nghị ông Thu khôi phục hiện trạng, nhưng ông Thu chưa chấp hành.

 Năm 2015, khi giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã đảo Hòn Tre, ông Đoàn Hồng Duy đã ký xác nhận mốc thời gian sử dụng đất không đúng thực tế cho ba trường hợp, để những người này được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Kiên Hải tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Đoàn Hồng Duy. (Nhandan.com.vn 31/8)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc thí điểm cho cá nhân tuyên bố phá sản

Chính phủ Trung Quốc mới đây tuyên bố, luật phá sản cá nhân đầu tiên của nước này sẽ có hiệu lực tại thành phố Thâm Quyến phía Nam Trung Quốc vào ngày 01/3/2021.

 Luật này được được hy vọng sẽ mở ra lối thoát cho những cá nhân "trung thực nhưng không may mắn" đang phải gánh những khoản nợ không đủ khả năng chi trả.

 Theo luật mới, những cư dân đã sống ở Thâm Quyến và tham gia chương trình bảo hiểm xã hội của thành phố trong ba năm liên tiếp có thể nộp đơn xin tái cơ cấu, thanh lý phá sản, hoặc hòa giải như một doanh nghiệp phá sản.

 Chính sách này được đưa ra sau nhiều năm tranh luận về việc liệu Trung Quốc có nên thiết lập hệ thống luật phá sản cá nhân hay không.

 Nhiều nhà kinh tế cho rằng nước này cần cho phép phá sản cá nhân, khi ngày càng nhiều cá nhân lâm vào cảnh nợ nần trong bối cảnh dễ dàng tiếp cận tín dụng tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế chậm chạp.

 Trung Quốc đã ban hành Luật Phá sản Doanh nghiệp vào năm 1986, nhưng không bao gồm điều luật phá sản cá nhân. Chính phủ nước này ủng hộ việc thiết lập hệ thống phá sản cá nhân trong một văn bản được ban hành vào năm 2019. (VTV.vn 31/8)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More