Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 24-7-2019

Post date: 24/07/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Phó Giám đốc Sở từ chối điều động: Ủy ban Kiểm tra nhập cuộc. 1

2. Phân trần của Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Sóc Trăng làm đám cưới con 3 ngày, 4 tiệc  2

3. Dùng xe công đi đám cưới con Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội: Kiểm điểm cán bộ liên quan. 3

CHỈ THỊ MỚI 4

4. Thủ tướng chỉ đạo thu hồi bằng lái vĩnh viễn với người nghiện rượu, ma túy. 4

TIN QUỐC HỘI 5

5. Lấy ý kiến về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) 5

6.Sáp nhập văn phòng UBND, HĐND, Đoàn ĐBQH: Làm sao để vẹn cả đôi đường?. 5

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 7

7.Hiệu quả hệ thống một cửa điện tử tại Đà Lạt 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

8.Chính phủ đồng ý với đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

9. Cán bộ "ngồi nhầm chỗ". 8

QUẢN LÝ.. 10

10.Thủ tướng: Lái xe cứ có nồng độ cồn 80mg/100ml máu thì chuyển hình sự. 10

11. Đề xuất gắn hộp đèn xe: Nhiều Bộ trưởng góp ý với Thủ tướng. 11

12. Hà Nội: Tìm kiếm giải pháp cải thiện chỉ số PAPI 12

13.Tuyên Quang: Sai sót trong bổ nhiệm hàng chục công chức. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

14.Thủ tướng: “Ai bàn lùi về Chính phủ điện tử sẽ bị kiểm điểm”. 14

15. Ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá sự hài lòng và nâng cao tính minh bạch của cơ quan, tổ chức. 15

16. Tiếp tục thí điểm nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà. 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

17. Bốn nguyên nhân khiến giải ngân vốn ODA thấp. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 18

18.Nguyên Phó giám đốc bệnh viện tỉnh Cà Mau bị đuổi việc. 18

THẾ GIỚI 18

19.Tổng thống Philippines kêu gọi tiếp tục chiến dịch chống ma túy và tham nhũng. 18

20.Tsukuba - "Bà đỡ" cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Nhật Bản. 19

 TIÊU ĐIỂM

Phó Giám đốc Sở từ chối điều động: Ủy ban Kiểm tra nhập cuộc

Liên quan đến trường hợp Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hậu Giang từ chối nhận quyết định điều động, hiện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang đang làm theo quy trình, khi có kết quả sẽ công bố.

 Thông tin trên được ông Lữ Văn Hùng – Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết khi trả lời Tiền Phong vào chiều 22/7. Theo ông Hùng, hiện vụ việc đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm theo quy trình, sau đó sẽ có đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng xử lý: "Khi có kết quả, chúng tôi sẽ công bố".

 Ông Cam Quang Vinh – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang cũng xác nhận hiện đoàn kiểm tra của đơn vị này đang làm việc về trường hợp của ông Nguyễn Thành Nhơn – Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hậu Giang – người từ chối nhận quyết định điều động về Hội Chữ thập đỏ tỉnh này. “Đoàn kiểm tra đang làm theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có báo cáo, dự kiến khoảng cuối tuần sau sẽ xong” – ông Vinh cho hay.

 Buổi công bố các quyết định về công tác cán bộ của tỉnh Hậu Giang hôm 30/5, trong đó có quyết định điều động ông Nguyễn Thành Nhơn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, nhưng ông Nhơn đã từ chối nhận quyết định.

 Trước đó, ông Nguyễn Thành Nhơn cho biết sáng nay đã tham dự cuộc họp liên quan đến trường hợp của mình. Cuộc họp có đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh. Tuy nhiên, khi được hỏi về nội dung và kết quả cụ thể của cuộc họp, ông Nhơn từ chối cung cấp thông tin. Ông Nhơn cho biết, ông vẫn đến cơ quan như bình thường, nhưng đến nay vẫn chưa có lương tháng 6 và tháng 7.

 Phóng viên liên hệ và hỏi thông tin đến ông Trần Văn Quân – Giám đốc Sở Nội vụ Hậu Giang nhưng ông Quân không hồi âm.

 Như tin Tiền Phong đã đưa, ngày 30/5, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức trao các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh này điều động và bổ nhiệm một số cán bộ. Trong đó có quyết định điều động và giới thiệu bầu ông Nguyễn Thành Nhơn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp giữ chức Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

 Tuy nhiên, ông Nhơn đã từ chối nhận quyết định điều động vì cho rằng không phù hợp với chuyên môn. Ông Nhơn công tác trong ngành tư pháp đã 27 năm, riêng ở Sở Tư pháp Hậu Giang là từ năm 2004, giữ chức Phó Giám đốc sở này từ năm 2011 đến nay.

 Tại buổi giao ban báo chí hôm 8/7, ông Phan Hoàng Ngoan – Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hậu Giang cho biết: Trường hợp của ông Nhơn, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng đang thực hiện các bước theo quy trình, theo quy định của Đảng và nhà nước.

 Còn theo ông Nguyễn Hữu Tình – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là xử lý phải nghiêm khắc, làm đúng quy trình. Lãnh đạo tỉnh đã giao cho Sở Nội vụ nghiên cứu quy định pháp luật như thế nào, mức độ vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, hiện nay đang thực hiện, khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí. (Tiền Phong 22/7, Cảnh Kỳ)Về đầu trang

Phân trần của Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Sóc Trăng làm đám cưới con 3 ngày, 4 tiệc

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng Huỳnh Văn Sum chiều nay cho VietNamNet biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xác định có 5 xe biển xanh của 4 cơ quan, đơn vị dùng để đi dự đám cưới con trai bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Bà Đào là người tổ chức đám cưới cho con trai rình rang trong 3 ngày với 4 tiệc.

 Theo đó, có 2 xe của Huyện ủy Châu Thành, 1 xe của Văn phòng UBND huyện Kế Sách, 1 xe của Công an thị xã Ngã Năm...

 “Việc đi xe công là sai quy định của Chính phủ rồi. Tỉnh ủy đã giao UB Kiểm tra mời và xem xét kiểm điểm thủ trưởng các cơ quan có xe công chở người đi đám cưới. Trường hợp cán bộ hưu trí mượn xe đi thì có thể thông cảm nhưng vẫn kiểm điểm trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị về quản lý tài sản”, ông Sum khẳng định.

 “Chúng ta cũng nên thông cảm, thủ trưởng cũ đến mượn xe đi chẳng lẽ không cho. Khổ, biết vi phạm mà không dám từ chối. Nhưng nói chung là phải kiểm điểm trách nhiệm về quản lý tài sản công mà để sử dụng sai”, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng nói thêm.

 Về việc bà Đào tổ chức đám cưới cho con trai rình rang, ông Sum cho biết, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có báo cáo chi bộ, cơ quan và Tỉnh ủy trước khi làm.

 “Mời ngày mai nhưng chiều nay bà con bên nội, ngoại đã đến nhóm họ… thủ tục trong Nam Bộ mình vậy. Mà nhóm họ thì không thể biết bao nhiêu người đến nên chuẩn bị nhiều thì dư, ít thì thiếu, cũng khổ lắm”, ông Sum nói và mong mọi người thông cảm cho bà Đào.

 Chia sẻ với báo chí, bà Đào cho biết, trước khi tổ chức đám cưới cho con trai, bà cũng có báo cáo với lãnh đạo tỉnh và đơn vị nơi công tác. Sau khi báo chí phản ánh, bà đã chủ động xin ý kiến của lãnh đạo Tỉnh ủy và việc xử lí như thế nào thì chờ ý kiến cấp trên.

 “Do lần đầu tổ chức đám cưới cho trai nên khi xảy ra sự việc, tôi cảm thấy ái náy vì chủ quan, không lường được cơ sự và sẽ rút kinh nghiệm", bà Đào nói.

 Theo tìm hiểu, ngoài những xe công của Sóc Trăng chở người đi dự đám cưới con bà Đào còn có xe của các tỉnh Bạc Liêu, Cần Thơ, Đồng Tháp.

 Trước đó báo chí đưa tin, bà Đào tổ chức đám cưới cho con trai có đến 4 tiệc rượu diễn ra trong 3 ngày. Nhiều xe biển số xanh chở cán bộ đến dự đám cưới này. (Vietnamnet.vn 23/7, Thiện Chí)Về đầu trang

Dùng xe công đi đám cưới con Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội: Kiểm điểm cán bộ liên quan

Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, đang yêu cầu các đơn vị vi phạm kiểm điểm.

 Theo ông Thống, UBKT Tỉnh ủy Sóc Trăng xác định có tổng cộng 5 xe biển xanh của 4 cơ quan, đơn vị ở tỉnh này dùng để đi dự đám cưới con trai của bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng.

 Cụ thể, trong 5 xe thì có 2 xe của Huyện ủy Châu Thành, 1 xe của Văn phòng Ủy ban huyện Kế Sách, 1 xe của Công an Ngã Năm và 1 xe của Đảng Ủy khối các cơ quan địa phương này . Đa phần những đơn vị này cho các cán bộ hưu trí mượn xe và “cũng có cán bộ đương chức”. Sắp tới, UBKT Tỉnh ủy Sóc Trăng “sẽ cho kiểm điểm”, ông Thống nói.

 Chiều ngày 22/7, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thống - Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, đã xác định được các xe công đến đám cưới con Trưởng đoàn ĐBQH và đang yêu cầu các đơn vị viết kiểm điểm.

 Bà Hồ Thị Cẩm Đào cho biết, trước khi tổ chức đám cưới cho con trai, bà cũng có báo cáo với lãnh đạo tỉnh và đơn vị nơi công tác. “Sau khi báo chí phản ánh, tôi đã chủ động xin ý kiến của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, việc xử lí như thế nào thì chờ ý kiến cấp trên. Do lần đầu tổ chức đám cưới cho con trai nên khi xảy ra sự việc, tôi cảm thấy áy náy vì chủ quan không lường được cơ sự. Tôi sẽ rút kinh nghiệm”, bà Đào nói.

 Nói về việc có nhiều xe công đến dự, bà Đào giải thích, ngoài cán bộ trong tỉnh đi xe biển xanh đến dự đám cưới của con bà thì cũng có một số cán bộ ở tỉnh khác đến dự với xe biển xanh. “Những cán bộ ở tỉnh khác đến là vô tình đi hội thao tổ chức ở tỉnh Cà Mau, khi hay tin về ghé qua chúc mừng. Do tôi công tác lâu năm, còn chồng làm ở trường chính trị nên nhiều người biết, quý mến nên ghé chúc mừng, chung vui cùng gia đình, bà Đào trình bày.

 Liên quan đến việc này, ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, ngay khi nắm thông tin báo chí phản ánh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra. Cụ thể, chiều 22/7, UBKT Tỉnh ủy đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sử dụng xe công đi dự tiệc cưới để tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định. Quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý, kiểm điểm nghiêm khắc các trường hợp sử dụng xe công không đúng mục đích.

 “Riêng về cá nhân bà Đào, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã yêu cầu viết báo cáo kiểm điểm về vụ việc này”, ông Sum thông tin.

 Trước đó dư luận phản ánh, trong 3 ngày (19 - 21/7), gia đình bà Hồ Thị Cẩm Đào tổ chức cưới vợ cho con trai và đãi nhiều buổi tiệc tại tư gia và nhà hàng. Trong các buổi tiệc này, xuất hiện nhiều ô tô biển xanh của tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh khác như Bạc Liêu, Cần Thơ, Bến Tre... (Tiền Phong 23/7, Nhật Huy)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng chỉ đạo thu hồi bằng lái vĩnh viễn với người nghiện rượu, ma túy

Đây là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết An toàn giao thông 6 tháng đầu năm diễn ra chiều 22/7.

 Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng chế tài xử phạt vi phạm an toàn giao thông đã cao nhưng chưa đủ sức răn đe, vì vậy cần sớm sửa đổi theo hướng tăng nặng, đặc biệt với những người nghiện rượu, nghiện ma tuý, phải thu hồi bằng lái vĩnh viễn.

 Thủ tướng biểu dương Ủy ban An toàn giao thông và các địa phương đã giảm tai nạn giao thông với tỷ lệ từ 7 - 9%. Tuy nhiên, 1 năm có đến 8.000 người tử vong vì tai nạn giao thông vẫn là con số rất cao.

 Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp khẩn trương hoàn thiện khung xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng nặng. (VTV.vn 23/7)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Lấy ý kiến về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi)

Sáng 23.7, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Dương Quốc Anh, Ủy ban Kinh tế đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi).

 Tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Dương Quốc Anh đề nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề như: chức năng đăng ký giao dịch bảo đảm của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ Tài chính sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Tư pháp hoặc ngược lại; tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài; hiệu lực thi hành luật…

 Đa số các đại biểu cho rằng, không nên để UBCKNN trực thuộc Bộ Tài chính như hiện nay, bởi trong 128 nước có thị trường chứng khoán thì tại 121 nước, đơn vị này đứng độc lập. Thêm vào đó, đây là thị trường chứa đựng nhiều rủi ro, trong khi doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở nước ta vẫn còn thiếu và yếu nhiều mặt như luật pháp, văn hóa doanh nghiệp, hiểu biết thị trường… Do vậy, chưa nên để doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chào bán chứng khoán riêng lẻ. Đối với chức năng đăng ký giao dịch bảo đảm, nên để Bộ Tư pháp hướng dẫn, tạo sự thống nhất về quản lý nhà nước, đỡ thời gian và tiền bạc cho thành viên thị trường.

 Ngoài ra, các đại biểu cũng kiến nghị cần làm rõ hơn điều kiện đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Theo đó, cùng với yêu cầu công ty có vốn điều lệ đã góp đạt trên 100 tỷ đồng cần có yêu cầu về kinh nghiệm. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, dự án Luật nên mở rộng quy định ký hợp đồng giữa công ty chứng khoán với khách hàng thông qua giao dịch điện tử, thay vì chỉ ký trên văn bản…

 Liên quan đến thời gian có hiệu lực thi hành của Luật, cho rằng việc Ban soạn thảo đề xuất Luật Chứng khoán (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1.1.2021 là quá lâu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Dương Quốc Anh đề xuất nên để Luật có hiệu lực trước ngày 1.9.2020. (Đại Biểu Nhân Dân 23/7, Đan Thanh)Về đầu trang

Sáp nhập văn phòng UBND, HĐND, Đoàn ĐBQH: Làm sao để vẹn cả đôi đường?

Một trong những nội dung được Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong phiên họp thứ 35 vừa qua là dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Tại phiên thảo luận, theo các đại biểu, trong quá trình thực hiện thí điểm hợp nhất 3 văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND ở một số địa phương đã nảy sinh các bất cập cần được nghiên cứu thấu đáo trước khi triển khai diện rộng.

 Nhiều ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc hợp nhất 3 văn phòng mới thí điểm ở 12 tỉnh thành trong thời gian ngắn nhưng cũng đã cho thấy có nhiều vấn đề nảy sinh. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, nếu sáp nhập 3 văn phòng thì đơn vị vừa trình vấn đề của Ủy ban nhân dân, vừa trình báo cáo thẩm tra của Hội đồng nhân dân. Ông Hiển ví von “văn phòng như cái cổ, giờ một cổ phụ hai đầu, không biết ngoái kiểu nào”. Do vậy, phương án sắp xếp này cần phải xem xét thấu đáo.

 Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phan Thanh Bình cũng băn khoăn, không biết lãnh đạo HĐND, Đoàn ĐBQH và UBND sẽ chỉ đạo văn phòng theo cơ chế nào khi 3 văn phòng hợp nhất.

 Bình luận về các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện thí điểm việc sáp nhập 3 văn phòng ở các địa phương, ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chúng ta phải có trách nhiệm tổng kết lại ưu điểm, nhược điểm của các mô hình khác nhau, từ đó nghiên cứu kĩ để đưa ra phương án hợp lý nhất.

 Khi nhập lại, thấy không ổn phải tách ra, tách ra để đúng theo chức năng, nhiệm vụ. Văn phòng của Đoàn ĐBQH và văn phòng của HĐND cũng có lúc tách, có lúc nhập, nhập vào thì thấy không ổn, một bên là văn phòng Đoàn ĐBQH phục vụ cho Quốc hội, Nhà nước; một bên là văn phòng HĐND phục vụ cho địa phương; có những tính chất, nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn khác nhau. Tôi đề nghị phải tổng kết lại, nghiên cứu kĩ để đưa ra phương án hợp lý nhất”, ông Vũ Mão nhận định.

 Đây là lần thứ 3 tách nhập và cứ mỗi lần tách nhập lại thay đổi các con dấu và nhiều phiền toái khác cũng như nhiều hệ lụy khác. Theo ông Vũ Mão, việc thay đổi nhiều lần như vậy nói lên rằng, người lãnh đạo mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn phải có những nhận thức, quan điểm và tư duy khác nhau: “Tôi đề nghị các cơ quan có trách nhiệm nên mở rộng cho nhân dân được tham gia ý kiến vì vấn đề này ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân, kể cả vấn đề nhập xã cũng phải hết sức thận trọng”.

 Đề cập đến những lợi ích và bất cập nếu chỉ có một phương án: hoặc là sáp nhập cả 3 văn phòng ; hoặc là sáp nhập văn phòng HĐND, Đoàn ĐBQH, giữ nguyên văn phòng UBND; hoặc là giữ nguyên cả 3 văn phòng, dựa trên nghiên cứu thực tiễn và qua kinh nghiệm nhiều năm, ông Vũ Mão cho rằng, nên giữ nguyên cả 3 văn phòng. Vấn đề ở đây là phải làm cho tinh gọn lại, thay vì sáp nhập quá cồng kềnh thì mỗi văn phòng cần gọn lại và làm đúng chức năng, phải tinh giản cơ cấu sao cho hợp lý cả về mặt tổ chức lẫn nhân sự và phải có hiệu quả.

 “Rõ ràng, qua các Nghị quyết của Trung ương đã tổng kết hàng chục năm vừa qua, chúng ta đã trải qua nhiều lần tách nhập. Trên thực tế, có những căn cứ khoa học, thực tiễn cũng như lý luận nhất định thì Trung ương mới gợi mở giải pháp như vậy. Tuy nhiên, cần tránh tư tưởng “trên bảo nhập thì ta cứ nhập” mà phải dựa vào thực tiễn và thảo luận sao cho phù hợp. Hội nghị Ban chấp hành Trung ương đã đưa ra những vấn đề như vậy nhưng trong thực tiễn, trong thảo luận thấy có vấn đề cần phải báo cáo, trình bày để xem xét một cách thận trọng. Chúng ta phải nói đúng thực trạng, đúng quan điểm, tư tưởng một cách khoa học, có nghiên cứu đầy đủ”, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định.

 Về việc tổng kết thực tiễn khi thí điểm, thực hiện một cách khoa học, bài bản để đảm bảo tính ổn định và mang tính hệ thống, không xảy ra tình trạng sáp nhập rồi lại tách ra, rồi lại sáp nhập như thời gian vừa qua, ông Vũ Mão đưa ra giải pháp: “Phải nhìn lại ít nhất là 40 năm hoặc 50 năm vừa qua, các mô hình tổ chức của chúng ta về văn phòng diễn biến như thế nào, lập luận của mỗi thời kỳ như thế nào, so với thực tiễn hiện nay có ưu điểm, nhược điểm gì để trên cơ sở đó tìm rõ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp. Đồng thời, chúng ta cũng phải đưa ra những kinh nghiệm của các nước trên thế giới để từ đó rút ra thảo luận”, ông Vũ Mão thẳng thắn đưa ra đề xuất dựa trên kinh nghiệm sau nhiều năm công tác. (VOV.vn 23/7, Thanh Trường)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hiệu quả hệ thống một cửa điện tử tại Đà Lạt

Việc xây dựng hệ thống một cửa điện tử đang phát huy hiệu quả và được người dân nhiệt tình ủng hộ như mô hình Đà Lạt trực tuyến - iGov Connect tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

 Với chiếc điện thoại thông minh trên tay, bất cứ ai cũng có thể cài đặt ứng dụng này. Không chỉ chuyện bốc số thứ tự, mà giờ đây, với ứng dụng Đà Lạt trực tuyến cài đặt trên điện thoại, nhiều người đã khai báo hồ sơ, tra cứu nhanh trạng thái hồ sơ.

 Cũng là bộ phận 1 cửa, cũng là những thủ tục hành chính nhưng kể từ khi có phần mềm Đà Lạt trực tuyến, chính quyền và người dân được kết nối nhanh hơn. Chiếc máy bốc số thứ tự trong bộ phận một cửa đã bớt đi cảnh quá tải và tại nơi giao dịch này cũng bớt đi cảnh chờ đợi.

 6 tháng qua, hệ thống 1 cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến đã tiếp nhận và xử lý hơn 25.000 hồ sơ. Để nhanh chóng có được hệ thống 1 cửa điện tử, phương thức mà UBND thành phố Đà Lạt lựa chọn là thuê dịch vụ.

 Hệ thống 1 cửa điện tử ở Đà Lạt tiếp tục được hoàn thiện. Quá trình đó không chỉ đòi hỏi về công nghệ mà quan trọng hơn là sự hưởng ứng từ phía người dân.

 Mời xem chi tiết trong video tại đường link dưới đây:

https://vtv.vn/trong-nuoc/hieu-qua-he-thong-1-cua-dien-tu-tai-da-lat-20190723171703526.htm

(Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày 23/7)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Chính phủ đồng ý với đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp

Bộ Tài chính cho biết, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của cơ quan này về việc áp dụng một số chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

 Đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đã được đưa vào Dự thảo Nghị quyết để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Nếu được thông qua, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14.

 Trước đó, vào cuối tháng 3/2019, Bộ Tài chính đã công bố dự thảo tờ trình Chính phủ về việc xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Điểm đáng chú ý tại dự thảo này là áp dụng một số chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp.

 Cụ thể, nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa được giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15-17%, thay vì mức 20% như hiện nay. Theo đó, thuế suất 15% sẽ áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người. Thuế suất 17% áp dụng đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu năm từ 3 tỷ đồng đến dưới 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người.

 Ngoài ra, để tránh các trường hợp doanh nghiệp thành lập các công ty con để được hưởng chính sách nêu trên, Bộ Tài chính đề nghị quy định mức thuế suất 15%, 17% không áp dụng đối với công ty con, công ty có quan hệ liên kết mà doanh nghiệp trong quan hệ liên kết không phải là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và các trường hợp không áp dụng ưu đãi thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

 Song song với đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với doanh nghiệp thành lập mới từ hộ, cá nhân kinh doanh. Sau thời gian miễn thuế này, trường hợp doanh nghiệp mới thành lập từ hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện dự án đầu tư thuộc ngành nghề, địa bàn ưu đãi thuế thì tiếp tục được hưởng mức ưu đãi theo quy định của pháp luật.

 Hết thời gian miễn thuế và thời gian hưởng ưu đãi thuế (nếu có), doanh nghiệp thực hiện mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp tương ứng với điều kiện thực tế của doanh nghiệp theo quy định.

 Bộ Tài chính chỉ rõ, tác động tiêu cực nếu giảm thuế và miễn thuế cho doanh nghiệp là có thể giảm thu ngân sách khoảng 9.200 tỷ đồng/năm, trong đó giải pháp giảm thuế suất cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ giảm khoảng 6.500 tỷ đồng/năm và giải pháp miễn thuế trong vòng 2 năm đối với doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh khoảng 2.722 tỷ đồng/năm.

 "Tuy việc giảm nghĩa vụ này trong ngắn hạn có gây áp lực lên cân đối ngân sách nhưng về dài hạn sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tăng tích tụ, tích lũy, tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó góp phần tăng thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngân sách vào những năm sau", Bộ Tài chính nhấn mạnh. (Vneconomy.vn 23/7, Duyên Duyên)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Cán bộ "ngồi nhầm chỗ"

Trong khi dư luận ít nhiều bức xúc vì những cử nhân bằng giỏi không tìm được công việc phù hợp trong cơ quan nhà nước để cống hiến, thì đâu đó lộ diện những cán bộ phát ngôn "dậy sóng", những văn bản bổ nhiệm có vấn đề khi người được bổ nhiệm dường như không liên quan bao nhiêu đến vị trí công tác.

 Trung tuần tháng 7, tại phiên họp HĐND TP Hồ Chí Minh có nội dung báo cáo giám sát chuyên đề về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án chống ngập. Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân cho biết: Qua kinh nghiệm các quốc gia cũng như trong khu vực, người ta sử dụng lu này để chứa nước mưa với mục đích giảm ngập.

 Do đó, vị Phó Giáo sư, Tiến sĩ này kiến nghị “nên chăng chúng ta cũng suy nghĩ về biện pháp đó để chính quyền thành phố - bên cạnh các giải pháp công trình, phi công trình thì có thể ứng dụng từ văn hóa bản địa, trang bị cho mỗi nhà dân hoặc một cộng đồng những cái lu to như vậy, và mỹ thuật chút xíu để bà con phấn khởi, để có thể hứng bớt lượng mưa, điều đó góp phần giảm ngập do mưa”.

 Trước đề xuất này, ngay lập tức dư luận dậy sóng. Không chỉ mạng xã hội phản đối, mà rất nhiều chuyên gia cũng đã lên tiếng cho rằng “đề xuất này phi thực tế” và “không khả thi”.

 Mới đây nhất, Thanh tra Bộ Nội vụ đã công bố kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý… trong cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Tuyên Quang giai đoạn từ đầu năm 2017 đến ngày 28/2/2019.

 Theo đó, qua kiểm tra 33 hồ sơ cho thấy, các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức được UBND tỉnh thực hiện theo quy định pháp luật, nhưng đến thời điểm thanh tra có 16/33 công chức chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên. Ngoài ra, UBND tỉnh Tuyên Quang và các cơ quan còn bổ nhiệm 11 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, nhưng còn thiếu một số điều kiện, tiêu chuẩn.

 Cụ thể, tại thời điểm thanh tra có 7 công chức thiếu chứng chỉ ngoại ngữ tương ứng với ngạch công chức, 2 công chức thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước dành cho lãnh đạo sở hoặc nghiệp vụ chuyên ngành. Đặc biệt, trong số này có 1 công chức có bằng chuyên môn không phù hợp với vị trí việc làm và 1 trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức, nhưng vẫn được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

 Trước sai phạm này, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức; đồng thời với trường hợp có bằng chuyên môn không phù hợp cần sắp xếp lại cho phù hợp với bằng chuyên môn.

 Trước đó, vào trung tuần tháng 6/2019, Thanh tra Bộ Nội vụ đã công bố kết luận thanh tra tại Tổng cục Thuế và 17 đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục về quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập cũng như việcbổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/8/2018 cho thấy, có 141 công chức được bổ nhiệm khi chưa đủ tiêu chuẩn. Theo đó, các cán bộ này khi bổ nhiệm đều  thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn.

 Đặc biệt trong số đó có 4 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu; 8 trường hợp lãnh đạo, quản lý cấp phòng, chi cục nhưng giữ ngạch cán sự hoặc tương đương; 2 trường hợp được tiếp nhận năm 2011, 2012 chưa thực hiện đầy đủ quy trình tuyển dụng công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức...

 Tương tự, ở tỉnh Bắc Kạn, sau khi tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng, nâng bậc lương trước thời hạn… trong cơ quan hành chính tỉnh giai đoạn từ năm 2015 đến 30/6/2017, Thanh tra Bộ Nội vụ đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc bổ nhiệm hàng chục công chức lãnh đạo thiếu tiêu chuẩn.

 Theo đó, có tới 55 công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn; có 2 công chức lãnh đạo, quản lý đang giữ ngạch cán sự; một số trình tự bổ nhiệm chưa được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm…

 Câu hỏi được đặt ra, chuyện gì sẽ xảy ra nếu các cán bộ, công chức và viên chức lại tiếp tục được “xếp nhầm chỗ”?. (Infonet.vn 23/7, Huyền Anh) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng: Lái xe cứ có nồng độ cồn 80mg/100ml máu thì chuyển hình sự

Nói về những tồn tại, tiêu cực của ngành giao thông, Thủ tướng cho biết vẫn còn tình trạng xử lý chưa nghiêm khắc; đăng kiểm xe xấu thành xe tốt, tiêu cực trong đào tạo, có những trung tâm đào tạo lái xe có cả phương thức bảo đảm thi là đỗ.

 Đánh giá trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ngày 22/7.

 Tại hội nghị, nhiều ý kiến phát biểu cho rằng, những tồn tại, hạn chế và cả gian lận trong ngành giao thông vẫn khá nhiều, trong khi mức xử phạt lại chưa đủ sức răn đe.  Thậm chí, đối với việc xử lý xe quá khổ, quá tải, theo đại diện tỉnh Nghệ An, có trường hợp chủ xe thuê người giám sát hoạt động của lực lượng chức năng để trốn tránh. Đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, để những tồn tại nêu trên là do xử lý chưa nghiêm, khiến lái xe "nhờn luật".

 Trước những phản ánh đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm giao thông sẽ được sửa đổi theo hướng nặng hơn. Bộ cam kết, trong năm 2019, sẽ xóa tất cả "điểm đen" trên các tuyến quốc lộ.

 "Chúng ta sẽ lắp hệ thống camera ở những điểm có tình trạng xe dù, bến cóc, những ngã ba, ngã tư xung yếu, để tăng cường công tác xử phạt nguội các hành vi vi phạm". Bộ sẽ kết nối với Bộ Công an tất cả dữ liệu Bộ có từ thiết bị giám sát hành trình, camera và đề nghị Bộ Y tế kết nối luôn cả dữ liệu kiểm tra sức khỏe lái xe "để chúng ta thống nhất trong công tác kiểm soát lái xe, bằng lái xe, các hoạt động liên quan đến vận tải".

 Nói về những mặt được và tồn tại của ngành giao thông, Thủ tướng cho rằng, không phủ nhận những nỗ lực của ngành, nhưng "chúng ta nên nhớ rằng còn có 8.000 người chết và đến 15.000 người bị thương" mà "tính mạng con người là trên hết", nên chúng ta cần quan tâm công việc quan trọng này để xã hội bình yên hơn, giảm đau khổ cho người dân. Đó chính là nhiệm vụ nặng nề với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban An toàn giao thông các cấp.

 Thủ tướng cũng nhấn mạnh một số tồn tại như xảy ra nhiều vụ tai nạn xe khách, xe tải nghiêm trọng. Xuất hiện nhiều "điểm đen" ngay chính tại cơ quan đào tạo, kiểm tra…mà theo Thủ tướng là những "điểm đen" này còn nguy hiểm hơn "điểm đen" trên đường.

 "Hậu quả khôn lường của người điều khiển không đủ tiêu chuẩn này rất nguy hiểm. Hồi trước tôi đã nói với anh Trương Hòa Bình là cần xử lý cả người điều khiển phương tiện và chủ phương tiện "khoán trắng" cho lái xe, thúc lái xe chạy bất kể ngày đêm, gây tai nạn nghiêm trọng", Thủ tướng nói.

 Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

 "Quy định hiện nay đã cao rồi nhưng chưa đủ răn đe, tôi đã trao đổi với anh Khuất Việt Hùng, cứ nồng độ cồn 80 mg/100 ml máu thì coi như chuyển hình sự rồi, chứ không phải hành chính bình thường nữa. Hay là nghiện ma túy, nghiện rượu, thu ngay vĩnh viễn bằng lái. Luật Xử lý vi phạm hành chính này phải sửa khung cao như một số nước. Phải sửa khung này, mang tính răn đe cần thiết, ít tốn kém mà lại hiệu quả cao", Thủ tướng nói. (Vneconomy.vn 23/7, Bảo Quyên)Về đầu trang

Đề xuất gắn hộp đèn xe: Nhiều Bộ trưởng góp ý với Thủ tướng

Chiều 22/7, chủ trì Hội nghị toàn quốc về an toàn giao thông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cần khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan, đặc biệt là khẩn trương báo cáo lại Thủ tướng về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải ô tô , lấy ý kiến thành viên Chính phủ.

 “Tôi thấy có nhiều đồng chí Bộ trưởng góp ý là đề nghị hủy bỏ quy định bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe dưới 9 chỗ, thay vào đó dùng công nghệ để quản lý. Tôi yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu vấn đề này”, Thủ tướng nói.

 Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu loại bỏ ngay các điều kiện không cần thiết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vận tải thay cho phương thức quản lý truyền thống.

 Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ, toàn diện việc quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe (đặc biệt lưu ý đến tâm lý, văn hóa của người thuê xe, lái xe, chủ xe... khi phải gắn cố định hộp đèn trên nóc xe); nghiên cứu thêm các hình thức quản lý khác, đề xuất quy định phù hợp trong dự thảo Nghị định.

 Trước đó, đề xuất gắn hộp đèn trên nóc xe nói trên của Bộ GTVT đã gặp nhiều ý kiến không đồng tình từ nhiều phía.

 Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã đặt nhiều câu hỏi về đề xuất này. “Không lẽ ngoài việc bắt xe hợp đồng điện tử gắn hộp đèn, không có cách tư duy nào khác về việc này?”, ông nói khi trao đổi với Báo điện tử Chính phủ.

 Nhìn rộng hơn, ông cho rằng, trước xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, các loại hình hay cách thức kinh doanh mới xuất hiện, quản lý nhà nước vừa phải tạo lập được môi trường cạnh tranh bình đẳng, vừa phải tạo điều kiện để các mô hình kinh doanh mới, các doanh nghiệp công nghệ xuất hiện và phát triển; thúc đẩy chuyển đổi loại hình kinh doanh truyền thống.

 Đồng thời, bộ ngành phải đặt nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng lên trên quyền lợi của mình khi xây dựng chính sách, thì chúng ta mới có thể tạo ra được một môi trường kinh doanh Việt Nam bình đẳng, thân thiện.

 “Giả thuyết rằng việc nhận diện là cần, nhưng thử hỏi có cách nhận diện nào khác có chi phí rẻ hơn không, hay chỉ có cách duy nhất là gắn hộp đèn 12 x 30 cm. Có thể sử dụng các sticker dán trên kính với chi phí rẻ hơn không, như đang quy định với xe hợp đồng”, ông Cung đặt vấn đề.

 Còn ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng CIEM đã tính toán, việc thực hiện quy định gắn hộp đèn sẽ khiến một xe ô tô bỏ ra khoảng 200.000 đồng để tuân thủ. Nhân lên hàng ngàn phương tiện hiện tại, cộng thêm chi phí đưa xe đi gắn biển, thì tổng số chi phí xã hội bỏ ra không hề nhỏ...

 “Tôi chỉ muốn nhấn mạnh rằng, nếu các cơ quan quản lý nhà nước trước khi đề xuất điều kiện kinh doanh thử tính toán xem doanh nghiệp sẽ phải mất chi phí tuân thủ thế nào để tự đặt câu hỏi có cách nào rẻ hơn không, chắc chắn mọi việc có thể sẽ khác”, ông Hiếu nói. (Báo Chính Phủ Điện Tử 23/7, Hà Chính)Về đầu trang

Hà Nội: Tìm kiếm giải pháp cải thiện chỉ số PAPI

Sáng 23/7, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - xã hội Hà Nội phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức Hội thảo khoa học Cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP Hà Nội.

 Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết: Qua hơn 30 năm đổi mới, Hà Nội đang dần trở thành một siêu đô thị, phát triển nhanh, năng động của khu vực và thế giới, là điểm đến thân thiện, là nơi kinh doanh thành công của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước bởi những tiềm năng và lợi thế riêng có.

 Vị thế của Thủ đô ngày càng được nâng cao trong nước và quốc tế. Năm 2018 vừa qua, các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp tỉnh đều được cải thiện rõ nét: Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) duy trì xếp hạng cao, đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) 29/63, tăng 16 bậc so với năm 2017; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 9/63, tăng 4 bậc so với năm 2017; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) được cải thiện qua mỗi năm (năm 2016: 58/63; năm 2017: 55/63; năm 2018: 53/63).

 Chính quyền Thành phố đang cùng các thành phần kinh tế, các tổ chức, tầng lớp nhân dân tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2019: Tiếp tục củng cố, tập trung cơ cấu lại ngân sách nhà nước, đảm bảo hiệu quả bền vững; Tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản; Tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự và xây dựng đô thị; Tiếp tục cải thiện môi trường, môi sinh; Phát triển văn hóa, thể thao; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ; Đảm bảo anh sinh xã hội; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại.

 “Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của thành phố Hà Nội là vấn đề đang được các cấp, các ngành Thành phố hết sức quan tâm. Vì vậy, Hội thảo có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu làm sáng tỏ những vấn đề về mặt lý luận, thực tiễn về Chỉ số PAPI của Hà Nội trong những năm qua; đồng thời đưa ra các quan điểm, ý tưởng, giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI của Thành phố trong những năm tiếp theo” – Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh. (Kinh Tế & Đô Thị 23/7, Thủy Tiên - Phương Đoàn) Về đầu trang

Tuyên Quang: Sai sót trong bổ nhiệm hàng chục công chức

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều sai sót trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức, xét tuyển cán bộ... trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Tuyên Quang giai đoạn từ ngày 1/1/2017 đến ngày 28/2/2019. 

 Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ, việc tuyển dụng công chức, viên chức không qua thi tuyển, xét tuyển theo chính sách thu hút của tỉnh Tuyên Quang là không đúng quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và văn bản hướng dẫn thi hành.

 Cụ thể, trong việc tuyển dụng công chức, qua kiểm tra 33 hồ sơ cho thấy các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức được UBND tỉnh Tuyên Quang thực hiện theo quy định pháp luật, nhưng đến thời điểm thanh tra 16/33 công chức chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên.

 Về việc bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, UBND tỉnh Tuyên Quang và các cơ quan, tổ chức thực hiện có thiếu sót trong việc kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn đối với 7 công chức thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, 2 công chức thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước dành cho lãnh đạo sở hoặc nghiệp vụ chuyên ngành. Đáng chú ý, Đoàn thanh tra còn phát hiện có 1 trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức nhưng vẫn được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý.

 Qua thanh tra về trình tự, thủ tục bổ nhiệm, Cơ quan Thanh tra cũng phát hiện một số trường hợp chưa được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm. Thời điểm làm quy trình, ban hành quyết định bổ nhiệm lại đối với một số trường hợp còn chậm so với quy định. Về đào tạo, bồi dưỡng công chức, còn 1 cơ quan, tổ chức cử 2 đại biểu HĐND cấp huyện đi đào tạo, bồi dưỡng là không đúng đối tượng. Công tác quản lý hồ sơ công chức tại một số cơ quan, tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang cũng còn nhiều tồn tại thiếu sót.

Theo đó, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức. Tiến hành rà soát điều kiện, tiêu chuẩn trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo từ tháng 6/2012 đến nay. Đồng thời, lập kế hoạch cử công chức chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, tiêu chuẩn ngạch đi đào tạo, bồi dưỡng để hoàn thiện điều kiện, tiêu chuẩn trong thời hạn 6 tháng. Quá thời hạn nêu trên nếu không đáp ứng đầy đủ thì thu hồi quyết định bổ nhiệm. Không bổ nhiệm lại đối với các trường hợp không đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn ngạch hiện giữ. (Đại Đoàn Kết 23/7, Đức Sơn) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thủ tướng: “Ai bàn lùi về Chính phủ điện tử sẽ bị kiểm điểm”

 Sáng 23/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử với các bộ, ngành, địa phương.

 Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đến nay một số hệ thống của Chính phủ điện tử đã vận hành như Trục liên thông văn bản quốc gia; Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ.

 Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính đang được nâng cấp, dự kiến thử nghiệm vào tháng 9, vận hành chính thức tháng 11. Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng.

 Ở cấp bộ ngành, Bộ Thông tin Truyền thông đang nghiên cứu xây dựng dự thảo khung kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 2.0. Bộ Công an và Bộ Tư pháp đã cấp 1,9 triệu số định danh cá nhân, 12 triệu căn cước công dân và đang xây dựng phần mềm kết nối hệ thống căn cước công dân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

  Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh, xây dựng Chính phủ điện tử là vấn đề mới, khó nhưng nếu không có quyết tâm, không dỡ bỏ nếp cũ thì khó thành công. "Chúng ta không bàn lùi, không vì những khó khăn về tài chính, khó khăn về kết nối, chia sẻ... mà không triển khai mạnh mẽ Chính phủ điện tử", ông nói.

 Bên cạnh kết quả ban đầu, Thủ tướng cho rằng phải nhìn thẳng vào hạn chế là số lượng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, hiệu quả chưa cao, nhất là mức độ 3, 4. Ông lo ngại, mục tiêu hết năm 2019 có 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ khó đạt nếu không được thúc đẩy quyết liệt. Tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia làm nền tảng phát triển Chính phủ điện tử còn chậm, đặc biệt là cơ sở dữ liệu dân cư.

 Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, thời gian qua xảy ra tình trạng xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử theo kiểu "trăm hoa đua nở", thiếu sự lãnh đạo tập trung. Các bộ, ngành, địa phương dùng nhiều phần mềm nền tảng, cơ sở dữ liệu khác nhau, có nguy cơ trùng lặp, không tương thích, đồng bộ, gây lãng phí.

 Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ điện tử phải lấy sự thuận tiện, hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, đồng thời lưu ý dùng hình thức đối tác công tư để xây dựng. 

"Những gì đã phát triển, đang chạy tốt thì phải liên thông lại. Cái gì chưa làm thì làm theo cách mới, tức là xây dựng các nền tảng dùng chung cho các tỉnh, các bộ, ngành, tránh lãng phí, triển khai đồng bộ và nhanh theo hướng Chính phủ đầu tư hoặc thuê dịch vụ của nền tảng này", Thủ tướng nói.

 Bộ Thông tin và Truyền thông được giao chủ trì đề xuất các nền tảng dùng chung của Chính phủ điện tử và phương án đầu tư hay thuê dịch vụ; chịu trách nhiệm về quản trị dữ liệu.

 "Cơ quan, địa phương nào, cá nhân nào không làm, bàn lùi, làm chậm phải được báo cáo lên Thủ tướng để kiểm điểm, nhắc nhở, đôn đốc và xử lý thì công cuộc này mới thành công", Thủ tướng nói và yêu cầu vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia vào tháng 11/2019. (Vnexpress.net 23/7, Viết Tuân)Về đầu trang

Ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá sự hài lòng và nâng cao tính minh bạch của cơ quan, tổ chức

Đây là ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến của Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử (CPĐT), sáng 23/7.

 Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Việc xây dựng CPĐT phải gắn kết chặt chẽ với cải cách hành chính và kinh nghiệm của các nước trên thế giới, không chỉ nhằm hiện đại hoá nền hành chính theo hướng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, mà còn từng bước hoàn thiện bộ máy, cải cách thể chế, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

 Thời gian qua, công tác xây dựng CPĐT được gắn kết chặt chẽ với cải cách hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng, chúng ta đang nhìn thấy những nỗ lực làm thay đổi khá rõ nét và tích cực trong phương thức làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước. Đây là những bước đi quan trọng để bám sát mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

 “Một trong những mục tiêu xây dựng CPĐT là cải cách hành chính hướng đến nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Chính phủ đã ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, là một trong những giải pháp thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết các TTHC”, Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định.

 Chúng ta xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và theo những quy định tại Nghị định thì toàn bộ quy trình giải quyết TTHC đều được theo dõi trên hệ thống điện tử, giúp nâng cao tính minh bạch, làm rõ trách nhiệm của mỗi phòng, ban, đơn vị trong từng khâu giải quyết TTHC, cũng như làm cơ sở để đánh giá việc giải quyết TTHC.

 Những tiêu chí cụ thể, định lượng rõ ràng, gắn với cơ chế đa chiều như cấp trên đánh giá cấp dưới, đánh giá từ bên ngoài, đánh giá nội bộ… nhằm bảo đảm đánh giá khách quan nhất, được lượng hoá trên cơ sở ứng dụng CNTT, làm căn cứ cho việc cải thiện chất lượng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức và phân loại, xếp hạng của các cơ quan, đơn vị. Đây cũng là nhiệm vụ mới và khó khăn, cần sự nỗ lực, nghiêm túc của các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức công việc khoa học.

 Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Chúng ta xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ người dân, thì khi người dân và doanh nghiệp cần phải giải quyết những thủ tục, nội bộ các cơ quan nhà nước phải tổ chức việc liên thông, phối hợp, trả hồ sơ đầu ra, không buộc người dân và doanh nghiệp phải đi lòng vòng…

 Qua các cuộc kiểm tra, làm việc tại các địa phương, bộ, ngành cho thấy các cấp, các ngành đã rất nỗ lực bám sát các quy định và những yêu cầu của Chính phủ trong việc thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử và điện tử hoá quy trình giải quyết các TTHC. Tại một số tỉnh, thành phố đã kiểm nghiệm sự đánh giá hài lòng của người dân trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

 Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương tập trung triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và các nhiệm vụ tại Công điện 985 của Thủ tướng Chính phủ; lưu ý một số nhiệm vụ lớn.

 Theo Phó Thủ tướng Thường trực, các bộ, ngành, địa phương sớm ban hành quy chế quản lý Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử, bảo đảm sự phối hợp của các cơ quan trong vận hành hệ thống hiệu quả. Đồng thời khẩn trương ban hành quy trình nội bộ giải quyết từng TTHC trước khi xây dựng quy trình trên hệ thống thông tin một cửa điện tử, quy định nội bộ phải được rà soát, tính toán bảo đảm tính khoa học, chi tiết, cụ thể, bảo đảm sự thống nhất làm cơ sở cho việc theo dõi, đánh giá giải quyết TTHC có hiệu quả. (Báo Chính Phủ Điện Tử 23/7, Lê Sơn)Về đầu trang

Tiếp tục thí điểm nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, cơ quan này đã và đang tiếp tục thí điểm triển khai việc khai và nộp thuế giá trị gia tăng điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà tại 46 cục thuế trên cả nước.

 Tổng cục Thuế cho biết, để tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, thời gian qua các cơ quan thuế đã đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính đi đôi với hiện đại hóa công tác thu nộp.

 Báo cáo cho thấy, dịch vụ khai thuế qua mạng đã được cơ quan thuế triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% chi cục thuế trực thuộc, 99,8% doanh nghiệp tham gia. Tổng cục Thuế cũng đã phối hợp với 50 ngân hàng thương mại kết nối nộp thuế điện tử với 99,6% doanh nghiệp đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ.

 Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng mở rộng triển khai cung cấp dịch vụ hoàn thuế điện tử tại 63 địa phương với 94,2% doanh nghiệp tham gia sử dụng.

 Tiếp tục triển khai thí điểm hóa đơn điện tử có xác thực, khai và nộp thuế điện tử đối với cá nhân cho thuê nhà tại 46 cục thuế; nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử tại 316 chi cục thuế thuộc 29 cục thuế. (Thời Báo Tài Chính Việt Nam 22/7, Nhật Minh) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Bốn nguyên nhân khiến giải ngân vốn ODA thấp

Báo cáo về tình hình giải ngân vốn ODA của Bộ KH&ĐT cho thấy, một trong những nguyên nhân dẫn đến giải ngân vốn ODA thấp là do tính sẵn sàng của các dự án thấp.

 Bộ KH&ĐT cho biết, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước (NSNN) nguồn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách Trung ương (NSTW) năm 2019 đã được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 70/2018/QH14 là 60.000 tỷ đồng. Đến nay đã giao kế hoạch đầu tư vốn với tổng số vốn nước ngoài là 32.949,837 tỷ đồng, đạt 54,9% kế hoạch Quốc hội giao.

 Về giải ngân, ước lũy kế giải ngân kế hoạch vốn nước ngoài nguồn cấp phát từ NSTW 6 tháng đầu năm đạt 4.179,707 tỷ đồng, đạt 6,9% kế hoạch Quốc hội giao và 12,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

 Mức giải ngân này thấp hơn cùng kỳ năm 2018. Trong đó, 8/59 địa phương được giao kế hoạch vốn nước ngoài có tỷ lệ giải ngân trên 30%. 11 bộ ngành trung ương được giao kế hoạch vốn đều giải ngân dưới 30%; 28 địa phương giải ngân ODA bằng 0%.

 Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài, trong những tháng đầu năm, Bộ KH&ĐT đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ban hành Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/1/2019 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 582/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ giải pháp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài; tiếp tục rà soát, xây dựng báo cáo tổng thể và phương án xử lý những tồn đọng trong phân bổ và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 nguồn vốn nước ngoài trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 tại một số bộ, ngành, địa phương.

 Lý giải về nguyên nhân giải ngân chậm, Bộ KH&ĐT cho biết, có 4 nguyên nhân chính:

 Thứ nhất là do vướng mắc trong công tác Kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài. Theo đó, đến hết tháng 6/2019, Kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài năm 2019 mới giao được 54,7% số vốn Quốc hội phân bổ.

 Nguyên nhân giao chậm là do thiếu vốn đối ứng nên không hấp thụ vốn nước ngoài (đơn cử, Bộ GTVT hiện chỉ đề xuất dự kiến giải ngân 9.313,847 tỷ đồng/14.480 tỷ đồng kế hoạch được Quốc hội phân bổ); Hết hạn mức KH trung hạn, phải chờ cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh, bổ sung; Dự án mới ký kết hiệp định chưa được bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn nên chưa có cơ sở bố trí kế hoạch vốn hằng năm; Dự án chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, đang trong quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư hoặc gia hạn hiệp định vay (nhiều dự án, điển hình là các dự án đường sắt đô thị, hiện 4/7 dự án đang trong giai đoạn thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư nên mặc dù có dự án có khả năng giải ngân rất cao như Tuyến đường sắt số 1 TPHCM…)

 Thứ hai, theo Bộ KH&ĐT là do tính sẵn sàng của các dự án thấp. Thực tế cho thấy, nhiều dự án được bố trí kế hoạch đủ kế hoạch vốn nhưng không thể giải ngân được do những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và tái định cư, nhiều dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, gia hạn hiệp định, chậm phê duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế kĩ thuật, thiết kế bản vẽ thi công; đấu thầu chậm trễ (ví dụ như dự án Mở rộng bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Dự án giao thông đô thị Tp. Hải Phòng; Dự án Nâng cấp trường Đại học Cần Thơ; Xây dựng Bệnh viện Chợ Rẫy, Xây dựng trường Đại học Dược Hà Nội...)

 Nguyên nhân thứ 3, theo Bộ KH&ĐT là do vướng mắc trong thủ tục và thẩm định cho vay lại và nguyên nhân thứ 4 đến từ vướng mắc trong thủ tục giải ngân, rút vốn. (Hải Quan 22/7)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Nguyên Phó giám đốc bệnh viện tỉnh Cà Mau bị đuổi việc

Giám đốc bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Cà Mau Trần Văn Việt cho biết, vừa ký quyết định đuổi việc bác sĩ Tăng Xuân Đỉnh do không đến bệnh viện làm nhân viên theo sự điều động của Sở Y tế. Bác sĩ Đỉnh trước đây là Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Cà Mau.

 Theo hồ sơ, ngày 30/12/2016, Sở Y tế Cà Mau triển khai quyết định điều động bác sĩ Đỉnh về làm giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước. Sau khi đại diện Sở Y tế đọc triển khai quyết định, bác sĩ Đỉnh từ chối nhận vì cho rằng điều động có bất cập. Ông Đỉnh sau đó bị kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền.

 Ông được Sở Y tế điều động về bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Cà Mau, song tiếp tục từ chối, không nhận nhiệm vụ.

 Giám đốc bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Cà Mau Trần Văn Việt cho biết, việc ông ký quyết định đuổi việc bác sĩ Đỉnh là làm theo chỉ đạo của cấp trên.

 Trả lời báo chí, Giám đốc Sở Y tế Cà Mau Nguyễn Văn Dũng cho biết, việc ông Việt ký quyết định đuổi việc đối với bác sĩ Đỉnh là đúng.

 Theo ông, biên chế của bác sĩ Đỉnh do ông Việt quản lý. Khi Sở ra quyết định điều động ông Đỉnh về làm Giám đốc bệnh viện huyện Cái Nước thì chức Phó giám đốc bệnh viện tỉnh đã không còn. (Vietnamnet.vn 23/7, Sông Ngư)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Tổng thống Philippines kêu gọi tiếp tục chiến dịch chống ma túy và tham nhũng

Ngày 22/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cam kết tiếp tục triển khai chiến dịch chống buôn lậu ma túy và tham nhũng.

 Trong thông điệp quốc gia lần thứ 4 trước Quốc hội, ông Duterte một lần nữa hối thúc các nghị sĩ thông qua luật cho phép áp dụng án tử hình, đồng thời khẳng định các hoạt động buôn lậu ma túy và tham nhũng vẫn tồn tại ở nước này.

 "Ma túy sẽ không bị xóa sổ nếu chúng ta không tiếp tục loại trừ nạn tham nhũng vốn cho phép quái vật xã hội này tồn tại. Tôi trân trọng yêu cầu Quốc hội khôi phục án tử hình cho các tội ác ghê tởm liên quan đến ma túy cũng như cướp bóc" - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhấn mạnh.

 Tổng thống Duterte yêu cầu thẳng tay trừng trị các cán bộ, quan chức tham nhũng; yêu cầu các cơ quan công quyền phải cắt giảm thủ tục giấy tờ, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, cho mở rộng đường dây nóng để người dân tố cáo các hành vi hối lộ, tham nhũng.

 Tổng thống Philippines cho rằng: "Hãy đơn giản hóa thủ tục và cung cấp dịch vụ thân thiện với khách hàng. Khách hàng của chúng ta là người dân Philippines, là người tuyển dụng chúng ta, trả lương cho chúng ta. Mục tiêu cuối cùng là để người dân không phải sử dụng các đường dây nóng bởi vì dịch vụ và khả năng đáp ứng của chính phủ đã cải thiện đáng kể".

 Cũng trong bài phát biểu dài 93 phút, Tổng thống Duterte thúc giục Quốc hội thông qua gói 2 của chương trình cải cách thuế để hỗ trợ chương trình giảm nghèo, đề xuất thành lập một số bộ mới như Bộ Người Lao động Philippines ở nước ngoài, Bộ Nguồn nước, Ủy ban Điều phối nước, Bộ ứng phó thiên tai…

 Tổng thống Duterte cam kết nỗ lực mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước và người dân Philippines trong 3 năm cuối nhiệm kỳ của mình. (VTV.vn 23/7)Về đầu trang

Tsukuba - "Bà đỡ" cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, thành phố Tsukuba là nơi các doanh nghiệp trẻ sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi trong quá trình phát triển các sản phẩm mới.

 Được thành lập từ tháng 8/2016, công ty sản xuất các thiết bị vệ tinh Warspace có tham vọng phát triển loạt vệ tinh siêu nhỏ, giá thành rẻ, phục vụ nhiều mục tiêu từ dự báo thời tiết cho đến xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thông. Trong khi vẫn chưa gọi được vốn từ các nhà đầu tư, Warspace đã tìm được hỗ trợ vô cùng quý giá từ chính quyền thành phố Tsukuba.

 Tại Tsukuba, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, những công nghệ mới nhất và có khả năng ứng dụng cao nhất đang được phát triển mạnh mẽ. Ngay từ năm 1966, thành phố Tsukuba thuộc tỉnh Ibaraki đã được quy hoạch làm thành phố khoa học và được cấp ngân sách để hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao. Chính quyền mua lại đất đai của tư nhân và cho các doanh nghiệp thuê với giá rẻ. Rất nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu từ con số không và sau đó thành công nhờ sự hỗ trợ của thành phố.

 Nhờ các chính sách thiết thực, hàng nghìn doanh nhân và nhà khoa học trẻ ở Nhật Bản đã dọn đến sống và làm việc lâu dài tại thành phố với hy vọng sẽ phát triển thành công các dự án khởi nghiệp của mình. (VTV.vn 23/7)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More