Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 07-5-2019

Post date: 07/05/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Có nên quy định "cứng" về giờ làm việc?. 1

2. Đề xuất lùi giờ làm việc: “Nên tùy theo điều kiện vị trí địa lý vùng miền”. 3

3.Đề xuất thay đổi giờ làm việc: Công chức chỉ ra nhiều điểm bất cập. 4

4.Có nên thống nhất giờ làm việc trên toàn quốc?. 6

CHỈ THỊ MỚI 7

5. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát ưu đãi thuế với Formosa. 7

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 7

6. Hiệu quả mô hình “bắt đầu từ việc nhỏ”. 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

7.Nhiều chính sách tác động đến thị trường bất động sản 8 tháng cuối năm.. 8

8.Không thể đi theo con đường lao động giá rẻ nữa. 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

9. Khi các nhà làm luật  còn "lẽo đẽo" đi sau cuộc sống. 10

QUẢN LÝ.. 11

10. Cử tri kiến nghị tử hình bằng lá ngón, đại biểu Quốc hội: Tiết kiệm, nhưng cần nghiên cứu thêm.. 11

11.4 tháng đầu năm 2019, mới có 2 doanh nghiệp được phê duyệt phương án cổ phần hóa  12

12. Hà Nội có thể được hưởng loạt cơ chế đặc thù về tài chính, ngân sách. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

13. Người dân có thể tra cứu vân tay trong cơ sở dữ liệu quốc gia. 14

14. Khai trương, cung cấp dịch vụ IPv6 trong các cơ quan Nhà nước. 14

15 Hà Nội chính thức sử dụng dịch vụ thuế điện tử từ 6/5. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

16.Dùng ngân sách tăng vốn ngân hàng: Đang chờ ý kiến các bộ ngành. 15

THẾ GIỚI 16

17. Mỹ tăng thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. 16

18. Trung Quốc ra mắt robot cảnh sát công nghệ cao. 17

 TIÊU ĐIỂM

Có nên quy định "cứng" về giờ làm việc?

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) để xin ý kiến nhân dân, các bộ, ngành và chuyên gia trước khi dự thảo này được Chính phủ trình Quốc hội. Trong đó, việc điều chỉnh thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước với thời gian làm việc dự kiến từ 8h30 đến 17h30 được dư luận rất quan tâm.

 Tại dự thảo tờ trình Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, lý giải hiện thời gian áp dụng giờ làm việc trong các cơ quan Nhà nước không có sự thống nhất giữa giờ làm việc của các cơ quan trung ương và địa phương.

 Trong khi các cơ quan trung ương bắt đầu làm việc lúc 8 giờ, còn đa số các địa phương bắt đầu từ 7 giờ vào mùa hè hoặc 7 giờ 30 vào mùa đông. Ngay trên địa bàn Hà Nội, giờ làm việc của các cơ quan Nhà nước cũng có sự khác nhau.

 Điều này chưa bảo đảm sự liên kết, kết nối giữa giờ làm việc của khối cơ quan hành chính Nhà nước ở trung ương và địa phương, chưa phù hợp xu thế chung của các nước phát triển. Vì vậy, trong dự thảo này, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất 2 phương án.

 Phương án 1, bổ sung vào Bộ luật Lao động quy định: "Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước". Thời gian làm việc dự kiến là từ 8 giờ 30 đến 17 giờ 30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân). Phương án này giúp thống nhất giờ làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước từ trung ương đến địa phương, phù hợp hơn với thời gian làm việc của các quốc gia.

 Phương án 2, giữ nguyên như hiện hành, thời gian làm việc không được quy định trong Bộ luật Lao động mà được quy định tại các văn bản hành chính (Đối với các bộ do Thủ tướng quyết định, đối với UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban tỉnh, thành phố do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định).

 Có nên quy định "cứng" thời gian làm việc là một trong những tâm điểm tranh luận trên các diễn đàn. Là một trong những chuyên gia về lao động việc làm, ông Đặng Như Lợi, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, việc quy định "cứng" thời gian làm việc là không cần thiết. Trường hợp nếu có quy định thì cũng quy định như thế nào để tạo thuận lợi cho người dân khi đến làm việc với các cơ quan công quyền.

 Cùng ý kiến đó, bà Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học, lao động và xã hội cho rằng, nếu tất cả từ trung ương đến địa phương, các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội cùng đi làm vào giờ cố định như đề xuất thì sẽ ùn tắc đường. Quy định giờ làm việc như vậy có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân khi các doanh nghiệp vẫn làm việc từ 7h hoặc 7h30 sáng.

 "Bộ luật Lao động chỉ quy định làm việc 8 tiếng/ngày, không nên đưa ra quy định cụ thể mà để cho các địa phương tự quyết định. Hiện nay nhiều quốc gia cho người lao động tự chọn giờ làm việc linh hoạt, miễn sao họ làm đủ 8 tiếng, đảm bảo năng suất lao động", bà Hương đề xuất.

 Ông Trịnh Hòa Bình, Phó Tổng thư ký Hội Xã hội học Việt Nam phân tích: "Chúng ta muốn quy định có tính đồng đều nhưng thực tế thời tiết, ánh sáng, không khí, nhiệt độ... ở các vùng miền khác nhau. Trước đây, giờ Hà Nội và Tp.HCM chênh nhau 1 tiếng, giờ làm từ 8 giờ 30 có thể hợp với Hà Nội nhưng các tỉnh phía Nam lại không vì quá muộn.

 Ngay các địa phương đi làm 8 giờ 30 cũng là vô lý. Bây giờ người ta làm việc bằng mạng nhiều chứ không nhất thiết phải đến chầu chực ở cơ quan hành chính công, nên để địa phương tự điều tiết như hiện nay sẽ phù hợp hơn".

 Theo Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, có rất nhiều chuyện phải bàn. Quốc hội sẽ thảo luận và thấy quy định thời gian làm việc như hiện tại là tốt thì phải giữ nguyên. Ông Diệp cho biết, doanh nghiệp các tỉnh phía Nam (Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương...) thời giờ làm việc 8 giờ 30 là quá muộn. Với các tỉnh miền núi phía Bắc hay các tỉnh vùng sâu xa, kết thúc giờ làm việc lúc 17 giờ 30 là quá tối. Do đó, điều này để Quốc hội cân nhắc và quyết định.

 Đối với Hà Nội, quy định thống nhất giờ làm việc phải được xem xét, đánh giá nhiều mặt vì Thủ đô Hà Nội là nơi tập trung đông cơ quan hành chính Nhà nước, có rất đông người dân sinh sống và làm việc.

 Hơn nữa, giờ làm việc của các cơ quan hành chính Nhà nước liên quan đến đơn vị sự nghiệp như trường học... Vì thế cần phải sắp xếp thế nào để phù hợp giữa giờ làm việc của bố mẹ và thời gian đến trường của các con, giờ đón con về nhà. Nhiều ý kiến cũng bày tỏ, quy định giờ làm thế nào để giảm ách tắc giao thông, tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khi đến làm việc tại các cơ quan công quyền. (Vneconomy.vn 6/5, Lý Hà)Về đầu trang

Đề xuất lùi giờ làm việc: “Nên tùy theo điều kiện vị trí địa lý vùng miền”

Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi đề xuất thống nhất giờ làm việc của các cơ quan hành chính trên toàn quốc bắt đầu từ 8h30 , nghỉ trưa 60 phút và kết thúc lúc 17h30 đang gây nhiều tranh cãi.

 Ngày 3/5, trả lời phóng viên VTC News, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng nhìn nhận, việc thống nhất giờ làm như dự thảo đưa ra cần phải xem xét thận trọng, thấu đáo.

 Ông Sơn cho rằng, ở nước ta, việc áp dụng giờ giấc làm việc như dự thảo đưa ra là rất khó. "Ở đây ta chưa bàn đến giờ bắt đầu và kết thúc ngày làm việc mà chỉ nói đến thời gian nghỉ trưa 60 phút đã thấy có nhiều chuyện phải bàn. Thói quen của người lao động Việt Nam, đặc biệt trong khối hành chính, buổi trưa là phải có một giấc ngủ. Cái này không chỉ là nói quen mà phải nói đã trở thành tập quán rồi. Để thay đổi tập quán, đó là điều rất khó khăn”, ông Sơn nói.

 Bên cạnh đó, giờ làm việc của công chức, người lao động liên quan đến chuyện con cái học hành, ảnh hưởng rất lớn đến nhiều vấn đề xã hội khác. “Ở các quốc gia khác, để áp dụng thống nhất giờ làm việc rất thuận lợi vì hệ thống an sinh xã hội của họ rất tốt. Họ không phải lo chuyện con cái đi học, trưa con về nhà thế nào, ăn, ngủ ra sao, hoàn toàn không phải lo gì”, ông Sơn nói.

 Cũng theo ông Sơn, một điều cần phải lưu ý nữa là ở các đô thị, vấn đề giờ giấc làm việc không cần phải bàn, nhưng ở các khu vực khác thì sao. Vì vậy cần phải tiếp tục nghiên cứu để đánh giá lại.

 Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Đà Nẵng cho rằng, quy định giờ làm việc chung của công chức là 8h30, nghỉ lúc 17h30 thì chỉ hợp lý đối với một số bộ phận.

 “Nhìn tổng thể, mỗi bộ phận này mang những đặc thù khác nhau về công việc nên việc áp dụng chung là rất khó. Ở các thành phố, các khu công nghiệp tập trung, việc quy định giờ làm việc này là thuận lợi, nhưng với những tỉnh, thành phố và các khu vực không làm việc tập trung là chưa hợp lý”, ông An nói.

 Ông An lấy ví dụ ở Hà Nội, cán bộ công chức làm việc từ 8h đã từ lâu, còn các tỉnh ở đồng bằng Nam Bộ và nhiều địa phương khác thì có khi 7h30 người ta đã làm việc rồi.

 Quy định như thế, nhưng nên theo hướng mở, tùy điều kiện ở các địa phương mà vận dụng linh hoạt, phù hợp thực tế. Mặt khác, cũng phải tùy thuộc vào vị trí địa lý của các vùng, miền mà áp dụng quy định giờ làm việc.

 “Anh quy định 8h thì ở mũi hướng Tây phù hợp nhưng lúc đó ở mũi hướng Đông mặt trời đã đứng bóng rồi. Bởi mũi hướng Đông mặt trời lên sớm, 6h là đã sáng, còn mũi hướng Tây phải 7h mới sáng”, ông An nói.

 Cũng liên quan đến ự thảo Bộ luật lao động sửa đổi, ngày 4/5, trả lời PV VTC News, ông Phan Xuân Quang (Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam) cho rằng, đề xuất giờ làm việc các cơ quan hành chính trên toàn quốc bắt đầu từ 8h30, nghỉ trưa 60 phút và kết thúc lúc 17h30 là không phù hợp.

 Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam, việc thay đổi khung giờ làm việc cần phải nghiên cứu sâu và kỹ càng hơn. Khung giờ làm việc phải dựa vào khí hậu, thời tiết, tập quán…của mỗi vùng miền và cả mối quan hệ các tầng lớp nhân dân, lao động trong xã hội. Bên cạnh đó là trách nhiệm của các thành viên trong gia đình.

 Nói rõ hơn về những luận điểm mà mình vừa nêu, ông Quang dẫn chứng: “Chẳng hạn công chức, viên chức đưa con đi học trong khoảng thời gian từ 6h30 – 6h45. Vậy nếu thay đổi giờ làm việc vào lúc 8h30 thì sẽ dư ra một lượng thời gian lớn và theo tôi, khung giờ hiện nay đã khá hợp lý”. (VTC.vn 6/5, Châu Thư - Thanh Ba)Về đầu trang

Đề xuất thay đổi giờ làm việc: Công chức chỉ ra nhiều điểm bất cập

Trong dự thảo Luật Lao động sửa đổi vừa được công bố lấy ý kiến, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất thay đổi thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trong toàn quốc từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút, trừ bộ phận làm việc 24/24h. Theo đó, thời gian làm việc này sẽ được quy định cứng trong Luật Lao động.

 Trước đề xuất này, ông Đỗ Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng, thời gian bắt đầu làm việc của cơ quan hành chính lúc 8h30 là quá muộn, sẽ ảnh hưởng đến việc đưa đón con đi học của các cán bộ, công chức. Ông Ngọc Anh cho rằng, giờ làm việc nên để các địa phương tự điểu chỉnh cho phù hợp với khí hậu và đặc điểm dân cư từng vùng miền.

 Hiện đang công tác trong một cơ quan hành chính của TP Hà Nội, chị Nguyễn Lê Xuân (Yên Hòa, Cầu Giấy) cho biết: “Cơ quan tôi làm việc từ lúc 8h sáng, nhưng các con lại vào học lúc 7h15. Ngày nào tôi cũng đưa con đi học, đợi gần nửa tiếng mới đến giờ làm việc. Nếu thay đổi thời gian muộn hơn, thì sẽ có một khoảng thời gian buổi sáng nhiều phụ huynh phải lang thang quán xá, đợi đến giờ làm việc sau khi đưa con đi học, nhưng đến buổi chiều lại không có người đón con vì đi làm về muộn”.

 Hơn nữa, chị Xuân cho rằng, mỗi cơ quan, ngành nghề có những đặc thù khác nhau, do đó rất khó để quy định “cứng’ về thời gian làm việc cho tất cả các cơ quan hành chính trên cả nước. “Tôi cho rằng, cần đảm bảo số giờ làm việc theo quy định chung. Điều chúng ta cần quan tâm là hiệu quả công việc”, chị Xuân nêu quan điểm.

 Còn theo anh Trần Đình Tuấn (Nam Sách, Hải Dương), thực tế thời gian làm việc của các cơ quan hành chính thường bắt đầu từ lúc 8h sáng. Tuy nhiên, ít nơi nào có thể bắt đầu công việc ngay thời điểm này mà ít nhiều mất một khoảng thời gian cho việc “chè thuốc” đầu giờ. “Nếu để đến 8h30 mới làm việc, thì người dân lại phải chờ lâu hơn nếu như có việc cần giải quyết. Nhiều doanh nghiệp tại địa phương bắt đầu làm việc từ 8h sáng, nếu cơ quan hành chính bắt đầu làm việc từ 8h30 thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp”.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An, nguyên đại biểu quốc hội khóa 13 cho rằng,  Bộ LĐ-TB-XH muốn hướng đến thống nhất khung giờ làm việc chung cho tất cả các địa phương. Tuy nhiên, Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm, mưa nhiều, nên việc bắt đầu công việc quá muộn sẽ rất nóng lực. Việc thay đổi giờ làm sẽ tác động đến toàn xã hội, do đó cần lấy ý kiến rộng rãi và xem xét tác động đa chiều.

 “Việt Nam nên giữ nguyên khung giờ làm việc như cũ. Nếu bắt đầu từ 8h30 là hơi muộn, buổi trưa nghỉ 60 phút cũng quá ngắn, nghỉ trưa 90 phút sẽ hợp lý hơn. Không phải cơ quan nào cũng có nhà ăn ngay trong cơ quan. Nhiều người phải ra ngoài ăn, nên thời gian này không đảm bảo.

 Hơn nữa, cũng nên linh hoạt giờ làm việc tại các địa phương. VD như Hà Nội, TP HCM bắt đầu làm việc từ 8h sáng, nhưng vùng núi có thể muộn hơn vì điều kiện giao thông đi lại khó khăn hơn. Nếu giờ tan sở là 5h30 sẽ rất bất tiện cho các gia đình có con nhỏ, vì giờ tan học tại các trường sớm hơn. Trong khi đó, không phải ai cũng có tiền thuê người giúp việc hay gửi con bên ngoài.

 Cần tính toán kỹ để đảm bảo sức khỏe, không gây xáo trộn cuộc sống người lao động, từ đó mới đảm bảo hiệu suất công việc”, bà An nhấn mạnh.

 Lý giải về nguyên nhân đưa ra đề xuất thay đổi giờ làm việc của cơ quan hành chính, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho biết, hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng, cần kết nối liên thông giờ làm việc để mọi chỉ đạo từ Trung ương xuống địa phương hoặc từ địa phương lên Trung ương được đảm bảo về mặt giờ giấc. Do đó, mới quy định thống nhất giờ làm việc từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút để cơ quan hành chính kết nối làm việc với nhau, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

 Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, giờ làm việc còn phải căn cứ vào điều kiện về thời tiết, khí hậu. Ví như miền Nam trời nắng nóng nên giờ làm việc cần phải sớm hơn. Trong khi đó, các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc thì người dân đi làm sớm sẽ rất khó khăn vì vào mùa Đông khí hậu rất lạnh... Hoặc còn phải căn cứ vào môi trường thành thị, nông thôn...

 Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, không nhất thiết phải ngồi tại cơ quan mới làm việc được mà đã có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Vì thế, Bộ LĐ-TB-XH đã đề xuất 2 phương án.

 Nêu quan điểm cá nhân, ông Diệp cho rằng: “Thời nay đã có sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật thì việc thống nhất làm việc theo một thời gian quy định không quá quan trọng. Nhiều quốc gia khác họ cũng quy định thời gian làm việc linh hoạt, miễn sao hiệu quả.

 Chính vì thế chúng ta cũng không nhất thiết phải thống nhất giờ làm việc cụ thể. Nhưng vì trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Lao động đã có những ý kiến nên Bộ LĐ-TB-XH mới đưa ra 2 phương án như vậy.

 Tinh thần của Chính phủ là lắng nghe. Có ý kiến thì đưa ra bàn thảo mặt được và không được. Nên như thế nào? Việc điều chỉnh cùng giờ thống nhất cũng liên quan đến rất nhiều đơn vị khác như nhà trẻ mẫu giáo, các trường học, doanh nghiệp...để người dân, người lao động có thể tiếp xúc được với cơ quan Nhà nước”.

 Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, Bộ LĐ-TB-XH đưa ra 2 phương án để lắng nghe ý kiến từ nhiều phía, sau đó đưa qua Quốc hội bàn thảo và quyết định. (VOV.vn 6/5, Nguyễn Trang)Về đầu trang

Có nên thống nhất giờ làm việc trên toàn quốc?

Một trong các đề xuất đáng chú ý của Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi lần 2 vừa được công bố là giờ làm việc trên cả nước từ 8h30, nghỉ trưa 60 phút và kết thúc vào 17h30.

 Theo lý giải của của Bộ LĐ-TB&XH, mục đích của đề xuất nhằm khắc phục tình trạng giờ làm việc tại các cơ quan Trung ương và các địa phương mỗi nơi một khác, chưa bảo đảm sự liên kết và chưa phù hợp xu thế chung của các nước phát triển. Tuy nhiên, đối với những người chịu ảnh hưởng trực tiếp là các cán bộ công chức, hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

 Hàng ngày, vào 7h30, ở cổng trường tiểu học không khó để bắt gặp những ông bố, bà mẹ tất bật đưa con đến lớp. Chị Nguyễn Thị Ánh (cán bộ Ban Tuyên giáo Trung ương) cũng không phải là ngoại lệ. Chị cho biết, sẽ ủng hộ đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH, bởi nếu giờ làm việc ở cơ quan được bắt đầu muộn hơn nửa tiếng thay vì 8h như hiện nay sẽ rất thuận lợi cho những cán bộ công chức như chị.

 "Tôi ủng hộ đề xuất trên vì buổi sáng đi làm chúng tôi sẽ có thời gian chuẩn bị cho các con và một số công việc của gia đình; đồng thời để tránh tắc đường giờ cao điểm", chị Ánh cho hay.

 Cũng là một cán bộ công chức Nhà nước, công việc văn thư hàng ngày luôn bắt buộc phải có mặt ở cơ quan từ 8h nhưng chị Hoàng Thị Nhung (Cán bộ Văn thư Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) lại có ý kiến khác. Chị cho rằng nếu khung giờ làm việc được điều chỉnh theo phương án bắt đầu lúc 8h30 sáng và kết thúc lúc 17h30 sẽ không tránh khỏi những phức tạp phát sinh.

 Chị Nhung nói: "Hết giờ làm lúc 17h30 mà trường học của con có thể tan học lúc 17h hoặc sớm hơn. Tôi nghĩ rằng đây cũng là một vấn đề nảy sinh".

 Cùng cơ quan với chị Nhung, nhưng cũng lại có những người không quan tâm tới việc thay đổi giờ đi làm. Do đặc thù nghề nghiệp, thường xuyên phải tác nghiệp ngoài hiện trường, anh Lê Kỳ Anh - phóng viên ảnh Tạp chí Mặt trận - bày tỏ quan điểm, có nhiều phương thức làm việc hiệu quả, không nhất thiết cứ phải hàng ngày có mặt đúng giờ ở cơ quan.

 Cũng có những ý kiến cho rằng không nên quy định cứng về thời gian bắt đầu làm việc bởi thực tế các điều kiện tự nhiên như thời tiết, ánh sáng, không khí, nhiệt độ… ở các vùng miền khác nhau. Giờ làm từ 8h30 có thể hợp với Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, nhưng các tỉnh phía Nam lại có thể là quá muộn. Không ít quốc gia cho phép người lao động tự chọn giờ làm việc linh hoạt, miễn sao làm đủ 8 tiếng, đảm bảo năng suất. Giao UBND các tỉnh xem xét việc quy định giờ làm ở các cơ quan hành chính có thể cũng là một phương án cần tính đến.

 Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi đang được lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên cổng thông tin Chính phủ cũng như website của Bộ LĐ-TB&XH.

 Mời xem video chi tiết tại đường link dưới đây:

https://vtv.vn/trong-nuoc/co-nen-thong-nhat-gio-lam-viec-tren-toan-quoc-20190506155356296.htm 

(Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 11h ngày 6/5)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát ưu đãi thuế với Formosa

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về ưu đãi thuế nhập khẩu đối với dự án của Công ty Formosa Hà Tĩnh.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính làm rõ vị thế pháp lý một số văn bản của các chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu đối với dự án để xác định đây là các văn bản pháp luật hay văn bản chỉ đạo nội bộ của Chính phủ; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ việc áp dụng quy định về bảo hộ đầu tư tại điều 13 Luật Đầu tư.

 Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát, đánh giá tình hình thực hiện chính sách ưu đãi thuế đối với dự án của Formosa, trong đó làm rõ sự cần thiết, lợi ích của Nhà nước, cơ sở pháp lý, thẩm quyền quyết định việc tiếp tục áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với dự án; xây dựng các phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5. (VTV.vn 6/5)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hiệu quả mô hình “bắt đầu từ việc nhỏ”

Đã trở thành thói quen, hằng tháng, sau khi nhận lương, phụ cấp hay có những đồng tiền lẻ, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Kho KX5 (Cục Kỹ thuật Quân khu 4) thường tự giác bỏ vào hòm từ 5-20 nghìn đồng và ghi vào sổ tiết kiệm của đơn vị số tiền ủng hộ. Mỗi quý, các bộ phận tổng hợp báo cáo Đảng ủy, chỉ huy kho và thông báo tới bộ đội số tiền tiết kiệm. Đây là mô hình được triển khai từ năm 2014, theo đó, mỗi chi bộ đóng một hòm tiết kiệm nhỏ gọn để bộ đội quyên góp.

 Được biết, trong năm 2017, 2018, từ mô hình này, Kho KX5 đã ủng hộ, giúp đỡ 5 gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 12 triệu đồng và tặng quà 10 gia đình chính sách trên địa bàn đóng quân với số tiền 200.000/suất. Trong đó có gia đình Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thanh Trường, bảo quản viên Đội Bảo quản Vật tư vũ khí có hai người con đều bị bệnh tim bẩm sinh, công việc của vợ không ổn định, thu nhập chủ yếu nhờ vào đồng lương ít ỏi của anh... Đơn vị đã trích số tiền 4 triệu đồng từ mô hình này ủng hộ gia đình. Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thanh Trường cho biết: “Nhờ sự quan tâm, động viên của cán bộ, nhân viên đơn vị đã tạo thêm động lực cho tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

 Với phương châm “tích tiểu thành đại”, mỗi người tiết kiệm một ít góp lại, mô hình “bắt đầu từ việc nhỏ” không những kịp thời giúp đỡ, động viên gia đình quân nhân gặp khó khăn, hoạn nạn mà còn xây dựng cho cán bộ, nhân viên đơn vị ý thức thực hành tiết kiệm. Trung tá Nguyễn Huy Tăng, Chính trị viên kho khẳng định: “Từ mô hình này đã góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp bộ đội thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. (Quân Đội Nhân Dân 6/5, Hoàng Trung)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Nhiều chính sách tác động đến thị trường bất động sản 8 tháng cuối năm

Nguồn vốn tín dụng đổ vào bất động sản được kiểm soát chặt chẽ hơn sẽ tác động trực tiếp tới thị trường những tháng tiếp theo.

 Thị trường bất động sản 8 tháng cuối năm 2019 sẽ diễn biến thế nào? Câu hỏi này đã được nhiều chuyên gia bàn thảo, phân tích đánh giá ngay trong "Hội thảo: Diễn đàn toàn cảnh thị trường bất động sản và tài chính năm 2019" vừa diễn ra cuối tuần qua. Theo đó, sẽ có nhiều chính sách mới tác động trực tiếp đến diễn biến thị trường những tháng cuối năm.

 Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguồn vốn tín dụng đổ vào bất động sản được kiểm soát chặt chẽ hơn sẽ tác động trực tiếp tới thị trường những tháng tiếp theo.

 Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang góp phần tạo nên làn sóng chuyển dịch đầu tư ngày càng nhiều vào Việt Nam. Chỉ tính riêng quý I/2019, đã có hơn 1,1 tỷ USD rót vào thị trường bất động sản Việt Nam, chủ yếu đầu tư vào bất động sản công nghiệp thông qua các hình thức mua bán - sát nhập (M&A), tăng 36% so với cùng kỳ năm 2018.

 Theo đại diện Bộ Xây dựng, việc sắp tới sửa đổi, bổ sung một số luật như Luật đầu tư, Luật xây dựng hay Luật Nhà ở cũng như ban hành các quy định pháp lý cho các loại hình bất động sản mới như Condotel sẽ làm minh bạch thị trường và thay đổi cơ cấu sản phẩm theo hướng hạn chế đầu cơ và hướng tới nhu cầu ở thực.

 Các chuyên gia nhận định, xu thế phát triển bất động sản quy mô thành phố thu nhỏ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ, bất động sản thông minh, bất động sản xanh sẽ là xu thế phát triển chủ đạo trong năm 2019 và các năm tiếp theo. (Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 12h49 ngày 6/5)Về đầu trang

Không thể đi theo con đường lao động giá rẻ nữa

“Người sử dụng lao động quyết định tất cả, chúng ta có dân số vàng, nếu có lực lượng lao động trình độ cao nữa, chúng ta sẽ thành công” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong buổi gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao ngày 5.5, tại TPHCM.

 Không khó để thấy thông điệp của Chính phủ: Ưu tiên, nỗ lực cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực trình độ kỹ thuật cao để không tụt lại phía sau cuộc cách mạng 4.0.

 Tính “cấp bách” của vấn đề thể hiện trong con số: 17,5 triệu lao động có quan hệ lao động, trong tổng số hơn 53 triệu lao động thì chỉ chưa đầy 19% công nhân có trình độ kỹ thuật cao, còn lại là lao động phổ thông.

 Điều đó có nghĩa là 4/5 lực lượng lao động là giản đơn. Phải nói thêm, chúng ta cũng đang giải quyết bài toán việc làm, giải quyết vấn đề xã hội thất nghiệp bằng cách xuất khẩu chủ yếu là “lao động thô”.

 Hôm qua, Thủ tướng xác định đây “là vấn đề mà các bộ, ngành cần phải nhìn nhận và có chính sách cụ thể để thay đổi, vì chúng ta không đi theo con đường lao động giá rẻ nữa”.

 Cuộc cách mạng 4.0 với những nguy cơ “robot cướp việc con người” đặc biệt trong những lĩnh vực lao động giản đơn, thâm dụng lao động đang đặt ra một cách cấp bách việc giảm tới mức thấp nhất lao động giản đơn và giá rẻ này khi thậm chí nó đang mất dần cả lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư.

 “Không đi theo con đường lao động giá rẻ”, trong khi coi lao động kỹ thuật cao như một thứ “tài sản”, “tài nguyên” quốc gia là một cái nhìn chính xác. Nhưng xuất phát điểm phải từ chính các doanh nghiệp.

 Nếu doanh nghiệp nào cũng như Vietnam Airlines, coi đào tạo nhân lực là yếu tố sinh tồn, chủ động đào tạo phi công từ những năm 2000, dù chi phí lên tới 200 nghìn USD/người. Nếu doanh nghiệp nào cũng như Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, liên tục đào tạo và đào tạo lại với 20 - 25 tỉ đồng mỗi năm... thì có lẽ, người sử dụng lao động không phải là “điểm trừ” của quốc gia, con số nhân lực kỹ thuật cao không lê lết ở tỉ lệ 19%.

 Thủ tướng, trước những vấn đề của hệ thống tiền lương, đã yêu cầu các bộ ngành giải quyết ngay “để thấy hiệu quả chứ không phải gặp nhau ở hội trường là xong”. Nhưng còn vấn đề đào tạo, suy cho cùng, kỹ năng, trình độ không phải, không thể là “quả sung” từ trên trời rơi xuống cũng không phải là “món quà” miễn phí từ phía Chính phủ. Vì thế, nó chỉ thật sự hiệu quả nếu xuất phát từ nhu cầu của chính người lao động, nếu được bắt đầu từ chính các doanh nghiệp. (Lao Động 6/5, Anh Đào)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Khi các nhà làm luật  còn "lẽo đẽo" đi sau cuộc sống

Thời gian qua, đã có nhiều ví dụ cho thấy, các nhà làm luật đã đi quá chậm so với thực tế đời sống. Do đó, có nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, khi xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng nhưng việc xử lý của cơ quan chức năng do dựa trên những quy định đã lạc hậu, thậm chí chưa có đã không khiến người dân tâm phục khẩu phục.

 Những vụ tai nạn giao thông gây chết người rất thương tâm trong thời gian gần đây, do người điều khiển phương tiện giao thông say rượu đã cho thấy quy định pháp luật xử lý dạng vi phạm này đã có. Nhưng có lẽ, các quy định này còn quá nhẹ, không đủ tính răn đe để cảnh tỉnh những người tham gia giao thông.

 Cụ thể, theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ ban hành năm 2016, hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ quy định xử phạt hành chính như sau: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng với người điều khiển xe ôtô trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở. Người vi phạm còn bị phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ một tháng đến 3 tháng.

 Cũng theo Nghị định này, nếu trong máu của người điều khiển phương tiện hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở, người vi phạm sẽ bị phạt 16-18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 4 đến 6 tháng.

 Những quy định trên có thể nói là khá nhẹ, không phù hợp với thực tế dẫn đến tình trạng coi thường pháp luật về giao thông.

 Chính vì sự không hợp lý này, trong cuộc tọa đàm bàn về  các biện pháp ngăn chặn tài xế uống rượu bia gây tai nạn giao thông sáng 3/5, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã cho biết, Bộ này  sẽ trình Chính phủ nghị định 46 sửa đổi, dự kiến đề xuất tăng mức xử phạt cao nhất lên 20 - 30 triệu và tước giấy phép lái xe 24 tháng.

 Tuy nhiên, một số chuyên gia khác tại cuộc họp cho rằng, cần học tập kinh nghiệm xây dựng luật của nước ngoài, khi quy định xử lý rất nghiêm khắc với những trường hợp say rượu khi lái xe, có thể tịch thu phương tiện và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn. Trường hợp gây tai nạn, sẽ bị khởi tố, phạt tù.

 Với hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do người lái xe say rượu như vụ chủ xe Mercedes tông chết 2 người phụ nữ trong đường hầm Kim Liên (Hà Nội), hay vụ lái xe đâm chết nữ công nhân vệ sinh trước đó hơn 1 tuần... mặc dù các vụ việc này, người gây tai nạn đã bị khởi tố, nhưng đa phần người dân thấy rằng, cần phải nâng mức xử lý với những người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia, chứ không phải đến lúc có người say rượu, gây tai nạn nghiêm trọng mới xử lý mạnh.

 Những kiến nghị sửa đổi, bổ sung những hình phạt nghiêm khắc hơn như trên, tuy muộn, nhưng cũng cần được các nhà làm luật tiếp thu, bổ sung nhanh để sớm áp dụng trên thực tế.

 Hay các vụ việc về dâm ô, các hành vi ấu dâm vừa qua cũng cho thấy quy định luật pháp trong những sự việc này chưa đầy đủ và lỏng lẻo. Cụ thể như vụ việc một thanh niên có hành vi quấy rối tình dục trong thang máy  của một chung cư với một nữ sinh, người này đã thừa nhận hành vi vi phạm nhưng cũng chỉ bị phạt 200 ngàn đồng- một mức phạt khiến cộng đồng xã hội phẫn nộ, chế giễu trong nhiều tuần sau đó.

 Nhưng quả thực, đối chiếu với quy định thực tế hiện nay, hành vi quấy rối tình dục như vậy, chỉ bị phạt từ 100-300 ngàn đồng. Và người ta cũng đang lo ngại, hành vi ấu dâm của một vị nguyên là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng cũng trong thang máy một chung cư ở TPHCM cũng chỉ bị phạt nhẹ, cho dù, hiện nay, cơ quan công an đã khởi tố hình sự với ông này.

 Trước đó nữa là tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, Công an huyện này đã tạm giữ một thanh niên có hành vi bạo dâm với một trẻ em, gây hậu quả khá nghiêm trọng. Tuy nhiên, với những căn cứ cho rằng, đó chưa cấu thành tội hiếp dâm và chiểu theo Bộ luật Hình sự thì người vi phạm chưa đến mức phải tạm giam nên cơ quan công an huyện này đã thả thanh niên đó ra, gây phản ứng mạnh trong dư luận.

 Mặc dù Công an Hà Nội đã rút vụ này lên điều tra, và kiểm điểm Công an huyện Chương Mỹ, nhưng có thực tế là một số đại biểu Quốc hội cũng đã thừa nhận, hiện nay, Bộ luật Hình sự còn thiếu quy định pháp luật để xử lý những trường hợp như vậy: Những hành vi dâm ô, gây hậu quả nghiêm trọng nhưng chưa phải là hành vi hiếp dâm. Và điều này trên thực tế đã khiến cơ quan công an lúng túng, không biết vận dụng, xử lý người vi phạm thế nào cho hợp lý.

 Với nhiều ví dụ như trên, có thể thấy, trong không ít trường hợp, hiện nay, quy định pháp luật ở nhiều Luật, Nghị định... vẫn còn chưa đầy đủ, hoặc đã có quy định nhưng chậm sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn. Điều đó dẫn đến việc không xử lý được hoặc xử lý không đến nơi, đến chốn, không đủ sức răn đe với nhiều hành vi vi phạm pháp luật trên thực tế, gây nên những hậu quả nghiêm trọng.

 Cho nên, các nhà làm luật cần phải bám sát với thực tế đời sống hơn nữa, sớm xây dựng những quy định, chính sách phù hợp, thậm chí phải đi trước thực tế để cơ quan hành pháp có đầy đủ quy định, hành lang pháp luật để vận dụng, triển khai, đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, của người dân. (Dân Trí 6/5, Mạnh Quân)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Cử tri kiến nghị tử hình bằng lá ngón, đại biểu Quốc hội: Tiết kiệm, nhưng cần nghiên cứu thêm

Tại buổi tiếp xúc cử tri tại Hà Nội sáng 4/5, cử tri Trần Ngọc Toán (Hoàn Kiếm) đã nêu vấn đề, tiêm thuốc tử hình phạm nhân như hiện nay gây tốn kém ngân sách và chờ đợi quá lâu trong khi tồn đọng tử tù lớn gây nghi ngờ trong xã hội.

 Từ thực tế đó, ông Toán kiến nghị dùng lá ngón thay thế để tiết kiệm và tử tù tự phải ăn, chỉ cần 11 lá ngón là thi hành án xong.

 Trao đổi với phóng viên, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc chuyển hình phạt tử hình từ hình thức xử bắn sang tiêm thuốc độc thể hiện sự nhân văn, nhân đạo của pháp luật Việt Nam.

 Theo ông Hòa, hiện nay, lượng thuốc độc dùng để tiêm cho các tử tù vẫn phải nhập từ nước ngoài và chi phí để thực hiện việc tử hình đối với tử tù bằng hình thức này ông được biết lên tới hàng trăm triệu đồng/ca. 

"Có thể thấy chi phí cho mỗi ca tử hình bằng tiêm thuốc độc tốn kém và lượng tử tù hiện tồn đọng còn nhiều nên cử tri Hà Nội lo lắng, đề xuất dùng lá ngón để bắt tử tù tự phải ăn cho tiết kiệm, nhanh chóng.

 Với đề xuất này, chúng ta rất hoan nghênh, ghi nhận nhưng các nhà khoa học, cơ quan quản lý sẽ cần phải xem xét rất kỹ càng, thậm chí, có thể xây dựng các nghiên cứu, đánh giá cụ thể, toàn diện, khách quan để xem có thể áp dụng hay không áp dụng", ông Hòa nói.

 Vị đại biểu Quốc hội này cho hay, bản thân ông được biết, lá ngón chủ yếu xuất hiện ở các vùng núi phía Bắc, miền Trung và ở Trung Quốc. Trong cây này, có chứa loại chất độc có thể gây chết người khi chẳng may ăn, nuốt phải.

 "Tuy nhiên, khi đưa lá ngón vào áp dụng để tử hình tử tù lại khác, bởi phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, tính nhân văn, nhân đạo. Chưa kể, nhiều vấn đề khác cũng được đặt ra là nếu dùng cho tử tù thì bao nhiêu lá cho đủ, các lá dùng như thế nào, lá to hay lá nhỏ, lá non hay già và các khu vực không có lá ngón phải làm thế nào, bào chế chất độc từ đây ra sao... để có thể gây ra cái chết cho tử tù.

 Thậm chí, cũng phải đặt ra trường hợp, nếu tử tù ăn lá ngón mà không chết, vẫn sống thì tính thế nào... Do đó, chúng ta không nên áp dụng ngay theo đề xuất này mà cần có nghiên cứu, đánh giá cụ thể", ông Hòa nêu.

 Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính pháp, Hà Nội) nhận định, qua nghiên cứu của ông, cho thấy, từ trước đến nay, chưa có quốc gia nào áp dụng cách thức thi hành án tử hình "ăn lá ngón" dù trước đây, khi xã hội còn mông muội, lạc hậu, có nhiều hình thức tử hình tàn độc, hà khắc hơn. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 6/5, Hoàng Đan)Về đầu trang

4 tháng đầu năm 2019, mới có 2 doanh nghiệp được phê duyệt phương án cổ phần hóa

Theo Bộ Tài chính, 4 tháng đầu năm mới có 2 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa với tổng giá trị là 295 tỷ đồng. Kết quả này chậm rất nhiều so với kế hoạch đang đề ra.

 Đến hết tháng 4/2019 đã có 161 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa với tổng giá trị doanh nghiệp là 442.000 tỷ đồng. Trong khi đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, số lượng doanh nghiệp còn phải cổ phần hóa là 97 doanh nghiệp, chiếm 76% kế hoạch đề ra. (VTV.vn 6/5)Về đầu trang

Hà Nội có thể được hưởng loạt cơ chế đặc thù về tài chính, ngân sách

Bộ Tài chính vừa công bố lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 63/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.

 Theo đó, dự thảo bổ sung quy định: Quỹ dự trữ tài chính của Thành phố là quỹ tài chính Nhà nước được thành lập theo quy định tại điều 11 Luật Ngân sách Nhà nước.

 UBND thành phố Hà Nội được phép tạm ứng từ quỹ dự trữ tài chính để đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách thành phố nhưng chưa bố trí vốn trong phạm vi kế hoạch đầu tư công trung hạn hoặc đã được bố trí vốn nhưng cần bổ sung để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Thời gian tạm ứng không quá 36 tháng, kể từ ngày tạm ứng.

 Đồng thời dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung nội dung "Quản lý tài chính - ngân sách Nhà nước" tại khoản 4, Điều 6 như sau: Thành phố thực hiện cơ chế tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định.

 Sau khi ngân sách thành phố bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định của cấp có thẩm quyền, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội được quyết định:

 - Sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư của ngân sách cấp Thành phố; cho phép ngân sách cấp dưới sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách và chi thu nhập tăng thêm trên cơ sở tuân thủ quy định tại điểm d, điểm e khoản này.

 - Tỷ lệ trích nguồn thu được để lại theo quy định để tạo nguồn cải cách tiền lương đối với các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý có số thu lớn cho phù hợp, đảm bảo nguyên tắc các cơ quan, đơn vị này phải tự sắp xếp bố trí nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình do cơ quan có thẩm quyền quyết định, ngân sách Nhà nước không bổ sung để thực hiện cải cách tiền lương cho các cơ quan, đơn vị này. 

- Cho phép các cơ quan hành chính Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố Hà Nội quản lý sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư để tăng chi đầu tư, mua sắm, hoạt động chuyên môn của cơ quan, tổ chức, đơn vị và chi thu nhập tăng thêm trên cơ sở tuân thủ quy định tại điểm d, điểm e khoản này.

 - Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội được quyền quyết định sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư, để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố Hà Nội quản lý theo hiệu quả công việc ngoài việc thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm theo quy định của pháp luật hiện hành về cơ chế tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, với mức không quá 0,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ.

 Mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt của Thành phố do Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định.  Việc thực hiện các quy định tại điểm a, điểm b, điểm c và điểm d khoản 4 Điều 6 phải gắn với việc sắp xếp bộ máy tổ chức, tinh giản biên chế, cải cách tiền lương theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. (Vneconomy.vn 6/5)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Người dân có thể tra cứu vân tay trong cơ sở dữ liệu quốc gia

Đây là nội dung vừa được Bộ Công an đưa vào dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Căn cước công dân.

 Theo đó, công dân có nhu cầu khai thác thông tin cần có văn bản nêu rõ mục đích, nội dung thông tin cần khai thác và xuất trình một trong các giấy tờ như: giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân.

 Việc khai thác thông tin trong hệ thống cơ sở dữ liệu cư dân quốc gia sẽ không mất phí. Nội dung này sẽ được lấy ý kiến trong 2 tháng, dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm 2019. (VTV.vn 5/5)Về đầu trang

Khai trương, cung cấp dịch vụ IPv6 trong các cơ quan Nhà nước

Sáng 6/5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo Ngày IPv6 năm 2019 với chủ đề “Khai trương, chuyển đổi, cung cấp dịch vụ IPv6 trong các cơ quan, tổ chức Nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số”.

 Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải, Trưởng Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia cho biết, năm 2019 là năm quan trọng, tập trung thúc đẩy việc triển khai IPv6 đến từng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp CNTT trong nước, chung tay đưa IPv6 lan tỏa sâu rộng trên mạng Internet tại Việt Nam và Việt Nam sẽ chính thức chuyển đổi các dịch vụ sang hoạt động với nền tảng IPv6.

 Với sự nỗ lực của Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan Nhà nước, sự phối hợp của các doanh nghiệp Internet, nhiều cơ quan Trung ương, tỉnh, thành phố đã chuyển đổi thành công sang IPv6 cho hệ thống CNTT, cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến, điển hình là Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tỉnh, thành phố:  TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, Lâm Đồng, Long An, Đồng Nai…

 Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet lớn tại Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom, Mobifone đã triển khai rộng rãi việc cung cấp dịch vụ IPv6 tới người sử dụng. Tỉ lệ chuyển đổi, cung cấp dịch vụ IPv6 của VNPT, Viettel đã cán mốc trên 30% (cao hơn mức trung bình toàn cầu). Tuy nhiên, tỉ lệ ứng dụng IPv6 trong mạng lưới, dịch vụ Internet của các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp nội dung tại Việt Nam còn thấp, cần được tập trung thúc đẩy. Tính đến hết tháng 4/2019, khối cơ quan Nhà nước có tổng 61 Website hoạt động với IPv6 (chiếm 2,2% trên tổng số Website của các cơ quan Nhà nước), còn khiêm tốn so với các nước có kết quả chuyển đổi IPv6 tốt trong khu vực.

 Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, các cơ quan, doanh nghiệp cùng khai trương cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng IPv6 tại “Lễ Khai trương triển khai cung cấp dịch vụ IPv6”. Sự kiện này chính thức ghi nhận Internet Việt Nam hoạt động an toàn, ổn định với IPv6.

 Tiếp nối chương trình Hội thảo Ngày IPv6 Việt Nam 2019, chương trình tập huấn triển khai IPv6 dành cho cơ quan Nhà nước khu vực phía Bắc được tổ chức trong hai ngày 07/5 và 08/5/2019 tại Hà Nội. Chương trình tập huấn cung cấp các kiến thức cơ bản và chuyên sâu về quy hoạch, triển khai hệ thống mạng, dịch vụ trên nền tảng công nghệ IPv6. Các học viên tham dự chương trình sử dụng kiến thức đã được đào tạo, tập huấn để xây dựng kế hoạch, quy hoạch và triển khai mạng IPv6 phù hợp cho đơn vị của mình. (Báo Chính Phủ Điện Tử 6/5, Chí Kiên)Về đầu trang

Hà Nội chính thức sử dụng dịch vụ thuế điện tử từ 6/5

Hiện, Cục Thuế Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo, tổ triển khai hệ thống eTax, đồng thời tiến hành tổ chức tập huấn cho các cán bộ của các đơn vị thuộc Văn phòng cục và 30 chi cục thuế trực thuộc. Trong quá trình triển khai, nếu người nộp thuế có vướng mắc thì cần chủ động liên hệ với các đầu mối để trao đổi và thực hiện giải đáp cho người nộp thuế.

 Cục Thuế Hà Nội yêu cầu các chi cục thuế trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để người nộp thuế biết và sử dụng hệ thống eTax thay thế ứng dụng hiện hành (khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử) từ ngày hôm nay.

 Phòng Công nghệ thông tin, thuộc Cục Thuế Hà Nội phối hợp với Cục Công nghệ thông tin của Tổng cục Thuế thực hiện chuyển đổi dữ liệu từ ứng dụng iHTKK, nộp thuế điện tử lên hệ thống eTax; đồng thời, hướng dẫn các đơn vị thực hiện cài đặt, cấu hình ứng dụng trong quá trình triển khai.

 Phòng Kê khai kế toán thuế chủ trì, phối hợp với tổ triển khai Tổng cục Thuế kiểm tra tài khoản cán bộ thuế và đối soát dữ liệu của người nộp thuế sau chuyển đổi, xác nhận kết quả đổi soát, gửi tổ triển khai của Tổng cục Thuế. (VOV.vn 6/5, Phạm Hạnh)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Dùng ngân sách tăng vốn ngân hàng: Đang chờ ý kiến các bộ ngành

Trước những ý kiến trái chiều về kiến nghị dùng ngân sách Nhà nước để tăng vốn cho 4 ngân hàng thương mại có vốn của Nhà nước, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã chính thức lên tiếng.

 Trao đổi với báo chí chiều 4/5, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Chính phủ cung ứng vốn cho chương trình tín dụng của Nhà nước. Đặc biệt là những dự án đặc biệt của Nhà nước thì đều do 4 ngân hàng thương mại Nhà nước đảm đương chính.

Trong năm vừa qua 4 ngân hàng thương mại có tốc độ tăng trưởng tín dụng khá nhanh, khoảng 16% cho mỗi ngân hàng. Còn tính chung lại cả hệ thống thì thấp hơn. Các ngân hàng thương mại Nhà nước có tốc độ tăng như vậy nhưng vốn điều lệ thì không được bổ sung kịp thời trong những năm qua.

 Cũng theo Phó thống đốc, vừa qua, đối với các ngân hàng thương mại thì có chỉ số hệ số CAR, tức là được tính trên tổng số vốn điều lệ chia cho tổng số tài sản. Tỷ lệ này luôn luôn phải bảo đảm lớn hơn hoặc bằng 9, tối thiểu phải bằng 9, có nghĩa là tổng số vốn điều lệ phải chiếm 9% tổng số vốn tài sản có, mà trong tài sản có chính là nguồn vốn tín dụng, có thể là dư nợ để thực hiện hình thức cho vay của ngân hàng thương mại. 

Đến bây giờ thì hầu hết các ngân hàng thương mại cũng đang ở mức xấp xỉ 9%. Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã họp cùng với Thường trực Chính phủ và các bộ, ngành và đã có chỉ đạo các bộ, ngành.

 "Chúng tôi đang chờ ý kiến tham gia từ các bộ, ngành có liên quan để có quyết đáp sớm cho các ngân hàng thương mại Nhà nước trong vấn đề vốn điều lệ này. Chúng tôi cũng đề xuất phải sử dụng ngay nguồn cổ tức của các ngân hàng thương mại năm 2018. Thay vì nộp ngân sách, chúng ta sẽ sử dụng cổ tức này và khả năng nếu giá tăng quá cao thì hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại sẽ càng cao hơn", Phó thống đốc cho biết.

 Trước đó, để thực hiện tăng vốn cho ngân hàng thương mại Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, xử lý các vướng mắc của nghị định số 32/2018 NĐ-CP, đồng thời phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, tham mưu Thủ tướng báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, sửa đổi hoặc ban hành mới một nghị quyết của Quốc hội theo hướng cho phép sử dụng ngân sách Nhà nước để tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại, ngoại trừ các ngân hàng thương mại mua bắt buộc. (Vneconomy.vn 5/5)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Mỹ tăng thuế 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/5 cho biết mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% vào ngày 10/5 tới đây.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

 Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho biết "trong 10 tháng, Trung Quốc đã trả thuế 25% cho Mỹ đối với 50 tỷ USD hàng hóa lĩnh vực công nghệ cao và 10% cho 200 tỷ USD đối với các loại hàng hóa khác".

 Tuy nhiên, ông cho biết sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5. Theo Tổng thống Trump, tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại giữa hai nước vẫn "tiếp diễn, nhưng quá chậm, khi họ (Trung Quốc) tìm cách đàm phán lại".

 Ông khẳng định sẽ không chấp nhận và đe dọa áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa bổ sung của Trung Quốc.

 Động thái trên được Tổng thống Trump đưa ra bất chấp hôm 1/5 Nhà Trắng cho biết Mỹ và Trung Quốc đang đạt được "tiến bộ đáng kể" trong các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra, và các báo cáo đã chỉ ra rằng các nước đang ký kết một thỏa thuận.

 Theo kế hoạch, dự kiến phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Washington vào ngày 8/5 để bắt đầu vòng đàm phán thương mại mới.

 Trong bối cảnh này, động thái của Tổng thống Trump giống như một "thời hạn chót" mới và gây áp lực mạnh mẽ với Bắc Kinh, đồng thời phủ bóng đen lên triển vọng 2 bên sẽ đạt được 1 thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua khiến tăng trưởng toàn cầu chậm lại cũng như gián đoạn các thị trường. (TTXVN/Bnews.vn 6/5, Bùi Đại Thắng)Về đầu trang

Trung Quốc ra mắt robot cảnh sát công nghệ cao

Một địa điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc vừa giới thiệu chú robot cảnh sát công nghệ cao.

 Nhiệm vụ của robot này là giám sát và đảm bảo an toàn cho các địa điểm công cộng, nơi có nhiều người qua lại.

 Robot cảnh sát này có tên là Xiao. Với chiều cao 160 cm và nặng 80 kg, robot được trang bị camera 360 độ, loa, đèn cảnh báo, bánh xe để hỗ trợ việc di chuyển, quan sát và phát hiện các đối tượng khả nghi. Sau khi phát hiện đối tượng khả nghi, robot sẽ gửi tín hiệu tới hệ thống giám sát của thành phố.

 Robot Xiao cũng có thể thực hiện một số cuộc trò chuyện đơn giản với mọi người, như nhắc nhở khách du lịch đề phòng trộm cắp. (VTV.vn 5/5)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More