Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 07-01-2020

Post date: 07/01/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.  Năm 2019, Quốc hội thông qua 18 luật, bộ luật 1

CHÍNH SÁCH MỚI 2

2.Sửa đổi quy định về bồi thường khi nhà nước thu hồi đất 2

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP. 3

3.Tích hợp thủ tục khởi sự kinh doanh, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. 3

4.Năm 2020 sẽ tiếp tục gian nan và khó khăn với doanh nghiệp. 4

5. 2020: TP.HCM cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

6.Chấm dứt cách quản lý “bộ tôi, bộ anh”. 7

QUẢN LÝ.. 9

7.  “Xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng”. 9

8. Hiệu quả sắp xếp, tinh gọn bộ máy tại Yên Bái 9

9.  Hà Nội ban hành kế hoạch phòng, chống tham nhũng năm 2020. 10

10. Doanh nghiệp không bắt buộc phải trả tháng lương thứ 13. 11

11. "Chưa có bất cứ lãnh đạo nào yêu cầu sửa số liệu thống kê". 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

12.  Ðẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm.. 13

13.Quảng Ninh tổ chức thi tuyển 2 lãnh đạo cấp sở. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

14.Thu ngân sách nhà nước sẽ ngày càng khó?. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

15.Thái Bình kỷ luật 12 đảng viên liên quan đến tham nhũng. 16

16.  Giáng chức Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM.. 17

17.Cách hết chức vụ trong đảng nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Thuận. 17

THẾ GIỚI 18

18. Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực tài chính. 18

19. Hàn Quốc ra mắt chính đảng mới theo đường lối bảo thủ. 18

TIN QUỐC HỘI

Năm 2019, Quốc hội thông qua 18 luật, bộ luật

Ngày 3/1/2019, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Theo Báo cáo Tổng kết của Văn phòng Quốc hội, năm 2019, Quốc hội đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc: Thông qua 18 luật, bộ luật, cho ý kiến 19 dự án luật; thông qua 27 nghị quyết để quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước; giám sát tối cao 2 chuyên đề, xem xét báo cáo các vấn đề kinh tế - xã hội do Chính phủ trình bày và nhiều báo cáo khác; tiến hành chất vấn 8 nhóm vấn đề nổi cộm, xem xét công tác nhân sự cùng nhiều hoạt động khác.

Các luật, nghị quyết được Quốc hội xem xét một cách thận trọng, kỹ lưỡng, đã cân nhắc đến từng phương án và được thông qua với sự đồng thuận cao. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, đẩy mạnh cải cách bộ máy nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn...

Nhiều luật, bộ luật khó, phức tạp đã được Quốc hội xem xét, thông qua trong năm 2019. Có thể kể đến như: Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia... Quốc hội đã cho ý kiến về Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư - một luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ. (Baodauthau.vn 06/01, Minh Thư)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Sửa đổi quy định về bồi thường khi nhà nước thu hồi đất

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định 06/2020/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 17 của Nghị định số 47/2014/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/2 tới.

Theo Nghị định mới, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư mà phải di chuyển cả cộng đồng dân cư, làm ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống, kinh tế - xã hội, truyền thống văn hóa của cộng đồng; dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện như sau:

 Bộ, ngành có dự án đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi có đất thu hồi xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định và phải bảo đảm kinh phí cho việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.

 Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bao gồm những nội dung chủ yếu sau: Diện tích từng loại đất dự kiến thu hồi; số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong khu vực dự kiến thu hồi đất; dự kiến mức bồi thường, hỗ trợ đối với từng loại đối tượng thu hồi đất; dự kiến giá đất bồi thường đối với từng loại đất, từng loại vị trí; phương án bố trí tái định cư (dự kiến số hộ tái định cư, địa điểm, hình thức tái định cư); dự kiến tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và nguồn vốn để thực hiện; dự kiến tiến độ thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; dự kiến thời gian và kế hoạch di chuyển, bàn giao mặt bằng.

 Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải thể hiện các nội dung nêu trên cho toàn bộ dự án và chi tiết đến từng địa phương (nếu có). Trường hợp thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư mà phải xây dựng khu tái định cư tập trung thì trong các nội dung quy định phải bao gồm cả khu vực thu hồi đất để xây dựng khu tái định cư tập trung đó.

 Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức thẩm tra khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

 Căn cứ vào khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định, UBND cấp tỉnh tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án thực hiện tại địa phương sau khi đã có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ, ngành có dự án đầu tư; tổ chức thực hiện và quyết toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với Bộ, ngành có dự án đầu tư.

 Đối với dự án đầu tư đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho toàn bộ dự án trước ngày 20/2/2020 thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại Điều 17 của Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

 Đối với dự án đầu tư chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho toàn bộ dự án trước ngày 20/2/2020 thì tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ , tái định cư theo quy định của Nghị định này. (Vneconomy.vn 06/01, Bảo Anh)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

Tích hợp thủ tục khởi sự kinh doanh, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp

Tích hợp thủ tục khởi sự kinh doanh, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp - đây là yêu cầu được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đưa ra tại cuộc họp với các bộ, ngành, bàn về giải pháp cải thiện chỉ số khởi sự kinh doanh và chỉ số tiếp cận điện năng theo đánh giá tại Báo cáo Môi trường kinh doanh 2020 của Ngân hàng Thế giới, ngày 6/1.

 Theo đánh giá tại Báo cáo này, chỉ số khởi sự kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 115/190 nền kinh tế, giảm 11 bậc so với năm 2018 (xếp thứ 104/190), với tổng số 8 thủ tục phải thực hiện gồm: đăng ký thành lập doanh nghiệp và công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia; làm dấu doanh nghiệp; thông báo mẫu dấu; mở tài khoản ngân hàng, đăng ký mua hóa đơn/sử dụng hóa đơn điện tử hoặc tự in hóa đơn; khai thuế môn bài; khai báo lao động; đăng ký bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động.

 Theo đó, khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp mặc dù đã thực hiện trực tuyến nhưng vẫn tiếp tục phải nộp hồ sơ giấy tới cơ quan đăng ký kinh doanh.

 Luật Doanh nghiệp 2014 đã quy định “mở” cho doanh nghiệp trong việc có quyền tự quyết định số lượng, hình thức và nội dung con dấu. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện thông báo mẫu con dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Kết quả giải quyết của thủ tục này và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trở thành thành phần hồ sơ bắt buộc mà các ngân hàng thương mại yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp khi đăng ký mở tài khoản.

 Cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp; cơ sở dữ liệu về bảo hiểm xã hội; thông tin, dữ liệu về lao động;... chưa được kết nối, tích hợp, chia sẻ với nhau. Thực trạng trên dẫn đến yêu cầu cung cấp thông tin của các cơ quan quản lý vẫn còn trùng lặp, rời rạc, chưa cắt giảm được các thủ tục doanh nghiệp phải thực hiện. Các thông tin về lao động của doanh nghiệp do cơ quan lao động quản lý không được chia sẻ, kết nối với cơ quan quản lý về bảo hiểm. Do đó, việc quản lý tình hình sử dụng lao động và việc tuân thủ quy định về đóng, nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động còn cát cứ.

 Nhắc lại yêu cầu, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc quyết liệt cải cách, đặc biệt là về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, theo xếp hạng mới nhất của Ngân hàng Thế giới, môi trường kinh doanh của Việt Nam tuy có tăng điểm nhưng lại tụt 1 hạng, xếp 70 thế giới và thứ 5 trong ASEAN. Trong đó, chỉ số khởi sự kinh doanh của Việt Nam giảm 11 bậc so với năm 2018. Nghị quyết 02 năm 2020 của Chính phủ đặt mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số này lên 10 - 15 bậc ngay trong năm nay.

 “Từng bộ thì cải cách tốt nhưng liên bộ thì chưa tốt, còn tình trạng cát cứ, từ đó đặt ra vấn đề liên thông, kết nối, chuyển từ thủ tục giấy sang điện tử", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.

 Bà Lan Anh, đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, một trong những khuyến nghị lớn nhất đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới đưa ra trong chuyến nghiên cứu về báo cáo môi trường kinh doanh vào tháng 12/2019 là việc tích hợp các thủ tục vào trong một cổng thông tin, thay vì doanh nghiệp phải đi lại và làm việc với từng cơ quan riêng lẻ. Nếu tích hợp được cả các bước về đăng ký lao động, đăng ký bảo hiểm xã hội cùng với cổng thông tin về cấp mã số thuế và đăng ký doanh nghiệp sẽ là bước cải cách rất lớn.

 Quan điểm của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho thấy, hiện nay đã thực hiện việc liên thông cấp mã số doanh nghiệp và mã số thuế, cần tiếp tục liên thông cấp mã số bảo hiểm, đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp. Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và cơ quan có liên quan nghiên cứu, triển khai thực hiện, hoàn thành trước ngày 20/2/2020. Ông cũng đề nghị Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ trì thực hiện liên thông, tích hợp thủ tục khai báo lao động với thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thất nghiệp; thông báo tăng, giảm lao động; bỏ quy định báo cáo 6 tháng và hàng năm về tình hình thay đổi về lao động.

 Đại diện các bộ bày tỏ ủng việc việc liên thông, tích hợp dữ liệu. Riêng đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giải thích rằng việc khai báo lao động không phải là một thủ tục như nhận định của Ngân hàng Thế giới, mà doanh nghiệp chỉ phải gửi một báo cáo tới cơ quan quản lý lao động. (TTXVN/Baotintuc.vn 06/01, Chu Thanh Vân)Về đầu trang

 Năm 2020 sẽ tiếp tục gian nan và khó khăn với doanh nghiệp

“Dư địa lớn nhất vẫn là cải cách thể chế. Còn rất nhiều vấn đề phải triển khai trong thời gian tới, để bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2020 tươi sáng hơn", ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định. 

Chia sẻ tại Diễn đàn Đầu tư và phát triển kinh doanh Việt Nam năm 2020 với chủ đề “Cơ hội tăng tốc và bứt phá” do Hiệp hội các tổ chức dịch vụ phát triển kinh doanh Việt Nam tổ chức sáng nay tại TP.HCM, các diễn giả giữ góc nhìn lạc quan về tốc độ tăng trưởng kinh tế thời gian tới nhưng cần cẩn trọng. 

 Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, nền kinh tế nước nhà đã có một năm 2019 rất dũng cảm, đặc biệt từ cộng đồng doanh nghiệp.

 Có thể nói quy mô nền kinh tế tăng nhanh, vào tốp 50 nền kinh tế thế giới, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ đang sinh sôi khi năm 2019 có gần 40.000 doanh nghiệp thành lập mới và nếu cộng cả nhóm doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là khoảng 180.000 doanh nghiệp.

 Mặc dù vậy, Việt Nam đang bước vào năm 2020 - năm được đánh giá sẽ tiếp tục gian nan và khó khăn, nếu không muốn nói là khó khăn hơn. Bởi, giảm tốc kinh tế thế giới, chiến tranh thương mại Mỹ- Trung chưa có xu hướng giảm nhiệt.

 Dẫn chứng, tăng trưởng kinh tế từ 2019 trở về trước đều đến từ khu vực chế biến chế tạo, coi đây là ngôi sao hy vọng của nền kinh tế. Dù khu vực này tăng trưởng cao, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế, tăng trưởng xấp xỉ 11,4% nhưng tồn kho khu vực này tăng 17,2%.

 Ngoài ra, ngành du lịch thu hút 18 triệu du khách năm 2019 và Ngân hàng Thế giới đánh giá đang chạm đến điểm bùng phát của du lịch, tốc độ tăng trưởng khách du lịch không đi kèm phát triển về cơ sở hạ tầng sẽ gây khó khăn cho nền kinh tế.

 0% doanh nghiệp đang kinh doanh không có lãi, không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp. 3 năm liên tiếp vừa qua, nguồn thu từ khu vực sản xuất kinh doanh trong nước không đạt kế hoạch.

 Kim ngạch xuất khẩu hầu hết các thị trường đều giảm, hoặc chỉ tăng không đáng kể, ngoại trừ thị trường Hoa Kỳ. 70% xuất khẩu thuộc về khối doanh nghiệp FDI, thị trường bất động sản hay thị trường chứng khoán đều chưa khởi sắc trong thời gian qua.

 Việt Nam còn hành trình rất xa để đạt được mục tiêu nằm trong tốp 4 của ASEAN khi năng lực cạnh tranh đang xếp thứ 7 và môi trường kinh doanh xếp thứ 5 trong khu vực.

 Đó là hành trình xa về thể chế, trước một loạt vấn đề được đặt ra cần giải quyết. Tất cả các vấn đề này được giải quyết sẽ quyết định tương lai nền kinh tế Việt Nam.

 VCCI đã đề xuất 25 điểm chồng chéo của các văn bản pháp luật về đầu tư kinh doanh đang cản trở rất lớn đến đưa các dự án vào hoạt động.

 Như vậy, còn rất nhiều vấn đề phải triển khai trong thời gian tới, để bức tranh kinh tế năm 2020 tươi sáng hơn. (Baodautu.vn 06/01, Hồng Phúc)Về đầu trang

2020: TP.HCM cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Sáng 6-1, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP năm 2020.

 Kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành năm qua, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đưa ra một số tồn tại và hạn chế như chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều, thậm chí có nơi còn yếu, nhất là năng lực tham mưu giải quyết vấn đề, dẫn đến sai sót trong dự thảo.

 “Một số cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm và có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc cứng nhắc, thiếu năng động, sáng tạo, gây chậm trễ trong giải quyết các thủ tục hành chính” - ông Hoan nói. 

Theo ông Hoan, trong năm 2020, UBND TP sẽ đôn đốc, kiểm tra, xử lý nghiêm việc chậm trễ thực hiện các nhiệm vụ được giao. Cùng đó là nâng cao vai trò của các ủy viên UBND TP và xem xét, đánh giá trách nhiệm cá nhân đối với tập thể, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

 Ông Hoan cũng yêu cầu các sở ngành, cơ quan, địa phương tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong công tác quản lý nhà nước, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. “Người đứng đầu các cơ quan, địa phương phải kiểm điểm trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP nếu để cán bộ, công chức vi phạm nghiêm trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính” - ông Hoan nói.

 Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã đưa ra bảy nhóm giải pháp sẽ thực hiện trong năm 2020. Cùng đó là chín nhóm nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện chủ đề của năm nay: “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

 Ông Phong nhấn mạnh TP sẽ phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2020 và cả nhiệm kỳ (với GRDP năm 2020 đạt 8,3%-8,5%, cả nhiệm kỳ đạt 8%-8,5%; hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020...).

 Theo đó, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội và phấn đấu hoàn thành các đề án lớn. Cụ thể là đề án xây dựng tỉ lệ điều tiết các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách TP.HCM; đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP.HCM; đề án phát triển TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế; đề án xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh...

 TP.HCM sẽ tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh; kịp thời đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư.

 Cùng đó là đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các quy hoạch về phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; rà soát quy hoạch xây dựng và cải tạo, chỉnh trang đô thị phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển giao thông. Trong đó TP tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án chậm triển khai. Đáng chú ý là TP sẽ đẩy mạnh thực hiện dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên để hoàn thành vào cuối năm 2020, đưa vào vận hành thương mại vào quý 4-2021.

 “Thành phố đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; khuyến khích tinh thần năng động, sáng tạo trong công việc của cán bộ, công chức, viên chức” - ông Phong nói. 

Chủ tịch TP khẳng định sẽ kiên quyết không để xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, làm việc cầm chừng, chậm trễ trong giải quyết hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. (Plo.vn 06/01, Tá Lâm)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Chấm dứt cách quản lý “bộ tôi, bộ anh”

Không chỉ yêu cầu các bộ, ngành thực chất trong cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, Chính phủ đang đòi hỏi các bộ, ngành chấm dứt cách quản lý “bộ tôi, bộ anh”.

 Cầm bản Nghị quyết 02/2020/NQ-CP tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành vào ngày đầu tiên của năm 2020, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nói ngay, nhiều chỉ tiêu được đưa ra rất cao.

 “Chỉ tiêu do các bộ, ngành đề xuất trong các dự thảo trước thấp hơn. Rõ ràng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang rất quyết liệt cho nhiệm vụ này trong năm 2020”, ông Cung nhận định và cho rằng, điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy không khí cải cách đang khá trầm lắng trong các bộ, ngành.

 Cụ thể, Nghị quyết 02 yêu cầu tăng 10 bậc trên Bảng xếp hạng Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB), cao hơn so với đề xuất 5-7 bậc trước đó. Năng lực cạnh tranh theo xếp hạng GCI 4.0 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cũng được giao chỉ tiêu tăng 5 bậc, thay vì đề xuất 2-3 bậc...

 “Song, tôi chờ đợi nhất là các bộ trưởng lấy tinh thần cải cách, tinh thần cắt giảm chi phí, đảm bảo an toàn kinh doanh của Nghị quyết để tổ chức thực hiện, đưa ra điều hành rõ ràng trong ngành mình, bộ mình. Nếu không, sẽ rất khó thay đổi thói quen của cấp dưới”, ông Cung thẳng thắn.

 Dù Nghị quyết 02 sẽ tiếp tục gỡ vướng cho môi trường kinh doanh, nhưng phần lớn nằm ở giai đoạn gia nhập thị trường, giảm chi phí và tạo thuận lợi cho thị trường hàng hóa, dịch vụ. Các nội dung liên quan đến phân bố nguồn lực, đến đầu tư, xây dựng, thể chế thị trường, nhân tố sản xuất chưa có.

 “Nghị quyết 01/2020/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 phải giải quyết vấn đề này”, TS. Cung nói.

 Khi phân tích nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được liệt kê trong Nghị quyết 01, ông Cung cho rằng, quyết tâm cải cách thể chế được thấy rõ. Tuy nhiên, hai chốt lớn cần phải được ưu tiên làm ngay trong năm nay là tháo gỡ ách tắc trong đầu tư công và đưa doanh nghiệp nhà nước vào hoạt động kinh doanh một cách tự chủ.

 “Không thể kéo dài sự chậm trễ. Cổ phần hóa chậm vì khó xác định giá trị doanh nghiệp; nhưng thoái vốn thì không thể chậm, vì giá đã có trên thị trường. Yêu cầu phân bổ nguồn lực theo mục tiêu phát triển và hiệu quả phải được làm ngay”, ông Cung nói.

 TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chia sẻ quan điểm này khi cho rằng, vướng trong đầu tư công là vướng quy trình, nên không thể chỉ chỉnh sửa văn bản, mà cần thay đổi quy trình phân bổ nguồn lực, hệ thống văn bản pháp luật liên quan. Đó là chưa kể các thị trường nhân tố sản xuất như đất đai, lao động đều chưa thông.

 Vấn đề là, nếu các chậm trễ này không được giải tỏa ngay, sẽ tác động bất lợi tới mục tiêu phát triển của không chỉ năm 2020, mà nhiều năm tới.

 “Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng từng gửi kiến nghị sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan đến 37 vướng mắc tại 10 luật trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, nhà ở, môi trường... Có thể vụn vặt, nhưng đây là các quy định đang làm chậm các dự án quy mô lớn, cần có sự chỉ đạo trực tiếp ngay trong năm nay”, ông Cung tiếp tục khuyến nghị.

 Tất nhiên, cải cách thể chế không thể là công việc của 1 năm, cũng như không thể là một nhiệm vụ chung chung.

 Trong tháng 2 tới, kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 sẽ được trình Thủ tướng ban hành. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông báo như vậy trong cuộc làm việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh. Cũng có thể coi đây là buổi làm việc đầu tiên của Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng về vấn đề này.

 Điểm mới nhất và cũng nhận được lo ngại nhiều nhất từ các bộ, ngành là nguyên tắc khi ban hành một văn bản mới, phải bỏ một văn bản cũ, riêng thông tư thì ban hành một phải bãi bỏ hai. Mục tiêu mỗi năm cắt giảm ít nhất 20% số văn bản thuộc thẩm quyền cấp bộ và Chính phủ, giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp và người dân cũng đang bị cho là quá áp lực.

 “Đúng là việc khó, nhưng tôi tin là phải làm được, sẽ thay đổi căn bản tư duy của các bộ, ngành trong xây dựng chính sách. Tư duy cát cứ sẽ được hóa giải”, ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng CIEM, thành viên của Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng nhấn mạnh.

 Để thực hiện nguyên tắc này, các bộ, ngành sẽ phải rà soát, đánh giá tác động, từ đó đưa ra phương án cắt giảm. Đặc biệt, việc tính toán chi phí tuân thủ phải được công khai.

 “Khi Hà Lan công bố con số này, cả Chính phủ giật mình vì không ngờ chi phí lớn đến thế. Chi phí này không chỉ là chi phí hành chính, mà còn là chi phí cơ hội của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã chết chỉ vì chờ đợi được thực hiện quy định”, ông Hiếu phân tích.

 Vấn đề là, khi con số này được tính, công khai và thực hiện cắt giảm 20% mỗi năm, thì nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ chắc chắn sẽ trả lời được câu hỏi, doanh nghiệp và nền kinh tế được hưởng lợi những gì, cắt giảm được bao nhiêu chi phí. (Baodautu.vn 6/1, Khánh An) Về đầu trang

QUẢN LÝ

“Xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng”

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã đưa ra yêu cầu trên tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành Nội chính Đảng sáng 6/1.

 Tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành Nội chính Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng - Thường trực Ban Bí thư, đánh giá cao kết quả ngành này đạt được trong năm qua. Cùng với nghiên cứu, tham mưu, đề xuất nhiều chủ trương, định hướng lớn về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp, ngành Nội chính đã chủ động phối hợp, tham mưu cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, kiểm tra, chấn chỉnh công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.

 Để nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị ngành Nội chính tập trung nghiên cứu, đề xuất những định hướng lớn về phòng chống tham nhũng; tập trung xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp theo tinh thần chỉ đạo là "không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có ngoại lệ, không chịu sức ép của bất cứ tổ chức, cá nhân nào".

 Trước đó, thông tin từ hội nghị cho biết, trong năm, ngành Nội Chính Đảng đã đôn đốc tham mưu có hiệu quả đưa ra xét xử 6 vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như: vụ án buôn bán thuốc chữa bệnh giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma; vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Đà Nẵng; vụ án đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông MobiFone; tạm giữ, kê biên, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch có giá trị trên 23.000 tỷ đồng. (VTV.vn 06/01) Về đầu trang

Hiệu quả sắp xếp, tinh gọn bộ máy tại Yên Bái

Chủ trương sắp xếp, tinh gọn nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị đã và đang đem lại kết quả tích cực.

 Đến nay, nhiều địa phương, đơn vị đã khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, từ đó, không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động mà còn tiết kiệm đáng kể ngân sách để tăng chi cho phát triển. 

Phòng Tổ chức - Nội vụ của Thành phố Yên Bái được thành lập trên cơ sở sáp nhập Ban Tổ chức Thành ủy với Phòng Nội vụ của UBND thành phố. Sau sắp xếp, người ít đi, việc nhiều lên, nhưng công việc vẫn đảm bảo hiệu quả.

 2 năm qua, 7 đơn vị trực thuộc thành phố có nhiệm vụ tương đồng đã được sáp nhập. 9 cấp trưởng, 14 cấp phó và 53 công chức, viên chức cũng đã được tinh giản.

 Với tinh thần quyết liệt và chủ động, ngay từ đầu nhiệm kỳ, địa phương này đã triển khai thí điểm nhiều mô hình mới.

 Sau khi có Nghị quyết của Trung ương, công việc này được triển khai tích cực hơn. Đến nay, số cơ quan đầu mối bên trong cấp tỉnh và cấp huyện đã giảm gần 26% so với năm 2015; hơn 1.200 lãnh đạo và gần 4.400 biên chế cũng đã được cắt giảm so với trước.

 Bộ máy, biên chế được tinh gọn lại đã giúp Yên Bái giảm chi cho bộ máy hoạt động. Năm 2015, chi phí cho bộ máy chiếm 71% thì đến năm vừa qua chỉ còn 55%, tương đương hơn 1.300 tỷ đồng đã được tiết kiệm. Từ đây, Yên Bái có thêm nguồn lực để tăng chi cho con người và chi cho đầu tư phát triển.

 Từ quyết liệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, đến nay bộ máy và biên chế ở nhiều nơi đang từng bước được tinh gọn, hiệu quả được nâng lên. Hai năm qua, chi cho đầu tư phát triển cũng tăng đáng kể, từ 19,7% (năm 2016) tăng lên 28,8% (năm 2018). Riêng trong năm 2019, ngân sách Nhà nước đã tiết kiệm từ giảm chi thường xuyên hơn 10.000 tỷ đồng. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 06/01)Về đầu trang

Hà Nội ban hành kế hoạch phòng, chống tham nhũng năm 2020

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND, triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2020.

 Theo kế hoạch, năm 2020, thành phố triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp PCTN. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, trong đó chú trọng quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về PCTN, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018…, nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội trong công tác PCTN.

 Chủ động lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng và tình hình nhiệm vụ tại cơ quan, tổ chức, địa phương, bảo đảm hiệu quả, thiết thực. Các cơ sở giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng có trách nhiệm tiếp tục đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng dạy theo Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 12-6-/2013 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống đối với học sinh trung học phổ thông, sinh viên, học viên.

 Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức, hoạt động; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp; thực hiện các quy định về kiểm soát xung đột lợi ích; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành chính, ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; đặc biệt đối với các lĩnh vực: Đất đai, tài nguyên, môi trường, công tác đấu thầu, tuyển dụng, bổ nhiệm CB, CC, VC...; thực hiện quy định về việc cung cấp thông tin và tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, đoàn thể trong công tác PCTN.

 Nâng cao vai trò, trách nhiệm của CB, CC, VC, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải gương mẫu, liêm khiết; quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN. Tăng cường thực hiện các biện pháp PCTN; chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc phát sinh phức tạp, dư luận xã hội quan tâm theo quy định của pháp luật.

 Thực hiện chặt chẽ công tác phối hợp nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước, của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu và của toàn thể CB, CC, VC trong PCTN; xử lý nghiêm minh, triệt để các hành vi, vụ việc tham nhũng. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị theo quy định. CB, CC, VC thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTN, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra phát hiện và xử lý tham nhũng; nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong PCTN; thực hiện công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước; thực hiện thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các VBQPPL thuộc thẩm quyền để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất; tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế và đối thoại về PCTN theo chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ. (Phapluatxahoi.vn 5/1, HP) Về đầu trang

Doanh nghiệp không bắt buộc phải trả tháng lương thứ 13

Ông Phạm Minh Huân (nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết luật pháp hiện hành không quy định tháng lương thứ 13.

 Thời gian qua, liên tục có những thắc mắc của người lao động về việc trả tháng lương thứ 13, thậm chí, hơn 1.000 công nhân tại Công ty Da giày Ever Great International Việt Nam ở xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, Ninh Bình đã đồng loạt nghỉ việc từ 3 ngày qua để yêu cầu phía công ty phải có chế độ thưởng Tết thỏa đáng.

 Bức xúc của người lao động được tích tụ từ Tết Dương lịch vừa qua khi công ty không thưởng gì. Đỉnh điểm công nhân nghỉ việc khi công ty thông báo Tết Nguyên đán sắp tới cũng chỉ thưởng bằng 1/2 tháng lương thứ 13 đối với người làm việc từ 1 năm trở lên. 

Sáng 6/1, sau 2 ngày thương lượng, đại diện công ty đã đồng ý thưởng Tết một tháng lương thì công nhân mới vào xưởng làm việc trở lại.

 Bên cạnh những quy định "cứng" trong luật hiện hành về tiền lương, vấn đề cần làm rõ là lương tháng 13 có được coi là tiền thưởng Tết không và doanh nghiệp có bắt buộc phải trả tháng lương thứ 13 cho người lao động hay không?

 "Luật pháp không quy định tháng lương thứ 13 mà chỉ quy định việc trả lương do hai bên thỏa thuận, ngoài ra còn có phần tiền thưởng. Vì vậy, nếu các công ty không trả lương thứ 13 không có nghĩa là các công ty này vi phạm luật" - ông Phạm Minh Huân (nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết.

 Theo nhiều luật sư, quy định về việc thưởng Tết và tháng lương thứ 13 thường được ghi nhận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định. Người lao động có thể lưu ý, căn cứ trên cơ sở đó để đảm bảo quyền lợi của mình. (VTV.vn 06/01) Về đầu trang

"Chưa có bất cứ lãnh đạo nào yêu cầu sửa số liệu thống kê"

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, sáng 6/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị triển khai kế hoạch công tác và tập huấn phương án điều tra doanh nghiệp năm 2020 của Tổng cục Thống kê.

 Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng khẳng định số liệu thống kê là khách quan, chặt chẽ, đúng pháp luật, "chưa bao giờ hay bất cứ đồng chí lãnh đạo nào yêu cầu Tổng cục Thống kê phải sửa số liệu này, số liệu khác trong quá trình thống kê kinh tế - xã hội đất nước".

 Người đứng đầu Chính phủ đánh giá, thành tựu phát triển đất nước trong năm 2019 có sự đóng góp của ngành thống kê. Ngành thống kê đã thực hiện tốt nhiệm vụ đánh giá lại quy mô GDP, bảo đảm theo thông lệ quốc tế, có cơ sở khoa học. Đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế như IMF, UNDP để tính toán, đưa ra số liệu chính xác, kịp thời.

 Việc tính lại làm căn cứ để hoạch định chiến lược 10 năm, kế hoạch phát triển 5 năm tới. "Không vì bệnh thành tích của nhiệm kỳ này mà chúng ta tính quy mô GDP mới", Thủ tướng khẳng định.

 Về định hướng năm 2020, Thủ tướng nhấn mạnh ngành thống kê cần làm tốt 2 nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thống kê để phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành. Cung cấp đầy đủ thông tin kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 Yêu cầu từ lãnh đạo Chính phủ là tiếp tục nâng cao chất lượng thông tin thống kê, đặc biệt công tác phân tích, dự báo. "Chúng tôi muốn ngày càng nhiều hơn các báo cáo chuyên đề thông tin, tư liệu tình hình quốc tế, trong nước, phục vụ kịp thời, hiệu quả hơn công tác chỉ đạo", Thủ tướng nói.

 Nhiệm vụ tiếp theo được Thủ tướng yêu cầu là cần tiếp tục triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam và các đề án lớn của ngành, nhất là đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát. Tiếp tục tổng hợp, công bố việc điều chỉnh quy mô GDP năm 2018, 2019, 2020 và số liệu GDP các địa phương, xây dựng bộ số liệu đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương phục vụ cho việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

 Nhắc lại vai trò của số liệu thống kê, Thủ tướng nêu rõ, nếu không có hệ thống số liệu chính xác thì  định hình chính sách sẽ sai. Phải đổi mới hơn nữa công tác phương pháp, chế độ thống kê theo tiêu chuẩn quốc tế phù hợp với thực tiễn Việt Nam, trong đó tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung nghiên cứu phương pháp thống kê mới, hiện đại nhằm giảm thiểu "vùng trống thông tin", nhất là những thông tin rất quan trọng như năng suất, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế, các khu vực kinh tế chưa được quan sát, các chỉ tiêu giám sát, đánh giá quá trình cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, Thủ tướng yêu cầu.

 Lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý việc tăng cường kết nối và khai thác tối đa, sử dụng hiệu quả các cơ sở dữ liệu thống kê, dữ liệu hành chính, đặc biệt từ các ngành như thuế, hải quan, tài chính, ngân hàng, tiến tới kết nối, chia sẻ dữ liệu kinh tế xã hội thông qua trục liên thông quốc tế, hệ thống thông tin quốc gia. Thực hiện tốt các cam kết quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực thống kê, trong đó hợp tác chặt chẽ với các nước ASEAN.

 Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ, cần có một chương trình thu hút nhân tài cho ngành thống kê Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu. (Vneconomy.vn 06/01, Nguyên Vũ)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Ðẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án "Ðẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam với các ngành liên quan". 

Mục tiêu cụ thể của đề án là đẩy mạnh thanh toán điện tử (đặc biệt là phương thức thanh toán mà số đông người dân có thể tiếp cận sử dụng) và các điều kiện bảo đảm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Phấn đấu đến hết năm 2020 số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của ngành bảo hiểm đạt ít nhất 70%; năm 2021 số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt ít nhất 85% và 50% số người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, mai táng phí, tử tuất... sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị; triển khai giao dịch điện tử đối với cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; cơ bản hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý bảo hiểm xã hội trong phạm vi cả nước và tạo lập Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (bao gồm các dữ liệu về bảo hiểm y tế và y tế) bảo đảm các quy định kỹ thuật và quy định của pháp luật...

 

Một trong các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện đề án là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối, khai thác các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền và các giải pháp vận động, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Triển khai các giải pháp bảo đảm điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; hoàn thiện Hệ thống thu nộp, chi trả bảo hiểm xã hội điện tử trên nền tảng áp dụng phương thức thanh toán điện tử trực tuyến công nghệ tiên tiến, hiện đại; hoàn thiện Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định hiện hành; kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong đó, xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm theo quy định; kết nối, cung cấp, khai thác cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong đó ưu tiên kết nối chia sẻ dữ liệu trong lĩnh vực y tế, lao động, thương binh và xã hội, thuế, tài chính, ngân hàng... (Nhandan.com.vn 5/1, PV) Về đầu trang

Quảng Ninh tổ chức thi tuyển 2 lãnh đạo cấp sở

Ngày 4/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức kỳ thi tuyển chức danh Phó giám đốc Sở Nội vụ và Phó trưởng Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh.

 Trong buổi sáng, Hội đồng thi tuyển các chức danh lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đã tổ chức thi tuyển chức danh Phó giám đốc sở Nội vụ.

 Hai ứng viên xuất sắc nhất tham gia thi tuyển chức danh này đã trải qua các phần thi thẩm định và sát hạch là: Ứng viên Đào Thị Thanh Vân, Chánh văn phòng Sở Nội vụ và Bùi Tuấn Anh, Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ).

 Nội dung đề án tập trung vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý và các lĩnh vực thuộc ngành nội vụ, công tác cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực...

 Các ứng viên đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình, thể hiện sự chuẩn bị công phu, sự tìm tòi, nghiên cứu với trách nhiệm cao, thể hiện tư duy đột phá, mới mẻ, nhiều ý tưởng, giải pháp có khả năng vận dụng thực tiễn cao.

 Trong chiều 4/1, Hội đồng thi tuyển đã tổ chức thi tuyển chức danh Phó trưởng Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư (IPA).

 Dự tuyển chức danh này có 6 ứng viên, trải qua các vòng thi thẩm định, sát hạch trình độ ngoại ngữ, thi kiến thức chung.

 Hội đồng thi tuyển đã chọn ra 5 ứng cử viên đủ điều kiện để làm đề án, tham gia vòng thuyết trình và trả lời các câu hỏi của Hội đồng.

 Cả 5 ứng viên đều đang công tác tại Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, giữ các vị trí chủ chốt gồm: Nguyễn Đức Tiệp, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư; Nguyễn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Quản lý Cung quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh; Nguyễn Trung Kiên, Chánh văn phòng Ban; Nguyễn Đoàn Đình Cường, Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư; Phạm Ngọc Văn, Trưởng phòng Hỗ trợ đầu tư.

 Tại cuộc thi, trên cơ sở đề tài được phân công, các thi sinh đã tự tin trình bày, nêu quan điểm và giải đáp các câu hỏi trực tiếp từ thành viên Hội đồng thi tuyển.

 Nội dung tập trung vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý và các lĩnh vực về xúc tiến, đầu tư thực tiễn tại Quảng Ninh.

 Các ứng viên đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình, thể hiện sự chuẩn bị công phu, sự tìm tòi, nghiên cứu với trách nhiệm cao, thể hiện tư duy đột phá, mới mẻ, nhiều ý tưởng, giải pháp có khả năng vận dụng thực tiễn cao. 

Công tác tổ chức thi tuyển diễn ra nghiêm túc, công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy trình, quy định. (Giaoduc.net.vn 5/1, Lã Tiến) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Thu ngân sách nhà nước sẽ ngày càng khó?

Nhìn vào nguồn thu chính giúp tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) của các đầu tàu kinh tế, các chuyên gia bày tỏ lo ngại khi “bầu sữa” ngân sách ngày càng bị hút cạn trong bối cảnh hội nhập ngày một sâu rộng, nhiều sắc thuế nhập khẩu theo các hiệp định thương mại tự do về bằng 0%, các địa phương cần lập dự toán thu sát thực tế, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường chống thất thu, chuyển giá.

 Năm 2019 được coi là năm thành công nhất về thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ trước tới nay, vượt dự toán mức cao nhất trong 5 năm. Cụ thể, tính đến ngày 31/12, thu NSNN ước đạt 1.539,4 nghìn tỷ đồng, vượt 9,1% so với dự toán (thu ngân sách Trung ương và địa phương đều vượt dự toán). Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, đến cuối năm 2019, nợ công chiếm khoảng 55% GDP, tiếp tục xu hướng giảm mạnh từ mức 63,7% GDP năm 2016. Đồng thời, nợ Chính phủ cuối năm 2019 còn khoảng 48% GDP, giảm so với mức 52,7% GDP của năm 2016.

 “Những kết quả tích cực này góp phần quan trọng trong đảm bảo bền vững tài khóa, an toàn nợ công, đồng thời là tiền đề vững chắc cho việc tiếp tục triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ của ngành tài chính”, Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh giá. 

TPHCM vẫn được xem là đầu tàu kinh tế nước ta, “con bò sữa” của ngân sách, chiếm 30% tổng thu ngân sách cả nước. Tuy nhiên, kể từ khi Luật Ngân sách có hiệu lực năm 2002, tỷ lệ giữ lại từ tổng thu ngân sách của TPHCM chỉ còn 18%. 82% phải điều tiết về ngân sách Trung ương.

 Theo TS.Bùi Trinh, chuyên gia kinh tế, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, việc điều tiết ngân sách này hàm ý phân phối lại thu nhập từ các tỉnh giàu, làm ăn hiệu quả đến những tỉnh nghèo còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra những mặt trái, như thiếu hụt lượng đầu tư cho phát triển, trong khi khoản ngân sách điều tiết cho các địa phương khác dễ dẫn đến tình trạng ỷ lại, nhiều khi “không muốn lớn”, hoặc địa phương thực chất không phải nghèo, khó khăn nhưng vẫn muốn có khoản kinh phí từ ngân sách trung ương nên số liệu cứ “coi như vẫn nghèo”.

 Báo cáo của UBND TPHCM mới đây cho thấy, tổng thu NSNN thành phố tính đến 17 giờ ngày 31/12 đạt 409.923 tỷ đồng, vượt 2,7% dự toán và tăng 8,2% so với năm 2018. Các khoản thu bao gồm, thu nội địa và dầu thô được 290.360 tỷ đồng, đạt 100% dự toán; thu từ hoạt động XNK được 118.664 tỷ đồng, đạt 109% dự toán.

 Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh Lê Ngọc Thùy Trang, nhiều khoản thu không đạt dự toán là do môi trường đầu tư kinh doanh dù đã được cải thiện nhưng vẫn tồn tại những hạn chế gây ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp (DN). 

Thế nhưng, chỉ tiêu dự toán thu ngân sách năm sau được giao luôn phải cao hơn năm trước. Việc Trung ương giao dự toán thu nội địa năm 2019 tăng đến 11,2% so với thực hiện năm 2018, trong đó dự toán thu từ khu vực kinh tế năm 2019 tăng cao so với thực hiện năm 2018 cũng là áp lực lớn cho ngân sách thành phố.

 Về chi ngân sách của TPHCM trong năm 2019 ước thực hiện 77.718 tỷ đồng; địa phương này đang bội chi.

 Một trong những nguyên tắc cơ bản của thu ngân sách là nuôi dưỡng nguồn thu. Tuy nhiên, TPHCM trong vòng 5 năm trở lại đây đã gần như không còn được hưởng nguyên tắc nuôi dưỡng nguồn thu khi tỷ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố giờ chỉ còn 18%.

 Trong số những địa phương đứng đầu cả nước về số thu ngân sách, có thể thấy địa phương nào có lợi thế về cảng biển nước sâu, nhiều khu công nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài tốt thì số thu NSNN cũng luôn đứng đầu.

 Đơn cử như Hải Phòng, địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu NSNN với tổng số thu đạt gần 90.000 tỷ đồng. Trong đó, thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) đạt gần 60.000 tỷ đồng, thu nội địa đạt 27.019 tỷ đồng. Các khu vực có số thu tăng cao so với kế hoạch là khối DN FDI, DN ngoài quốc doanh.

 Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là địa phương đứng top đầu cả nước về thu ngân sách. Tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh năm 2019 ước 86.958 tỷ đồng, đạt 116% so với dự toán và bằng 102% so với cùng kỳ.

 Có thể thấy nguồn thu của tỉnh này vẫn phụ thuộc chính vào dầu thô nhập khẩu. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh này khẳng định, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung phát triển kinh tế không phụ thuộc vào dầu khí, trong đó chú trọng 5 trụ cột kinh tế là công nghiệp, cảng biển, logistics, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. (Tiền phong 06/01)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Thái Bình kỷ luật 12 đảng viên liên quan đến tham nhũng

Cuối tuần qua, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN (PCTN) do Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về công tác PCTN.

 Báo cáo của Tỉnh ủy Thái Bình cho thấy, trong năm 2018 và 9 tháng năm 2019, tỉnh đã kiểm tra việc công khai, minh bạch tại 346 cơ quan, đơn vị; triển khai 107 cuộc kiểm tra về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, kiến nghị thu hồi hơn 2 tỷ đồng và xử lý 23 trường hợp vi phạm; kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử tại 124 cơ quan, đơn vị.

 Qua kiểm tra đã xử lý kỷ luật 10 công chức, viên chức vi phạm pháp luật, đạo đức công vụ. Đã có 19 trường hợp người đứng đầu, cấp phó bị xử lý về Đảng, chính quyền liên quan đến tham nhũng; Thi hành kỷ luật đối với 44 đảng viên, trong đó có 12 đảng viên có liên quan đến tham nhũng.

 Trong cùng thời gian, ngành Thanh tra tỉnh Thái Bình đã tiến hành 387 cuộc thanh tra hành chính và chuyên ngành, phát hiện và kiến nghị xử lý sai phạm về kinh tế hơn 50 tỷ đồng; chuyển 2 vụ việc sang cơ quan điều tra. 

CQĐT khởi tố 8 vụ án/13 bị can về tội phạm tham nhũng; đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử sơ thẩm 4 vụ án/6 bị cáo, trong đó có 3 bị cáo là đảng viên; thu hồi được 1,46 tỷ/10 tỷ đồng bị chiếm đoạt.

 Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đề nghị, thời gian tới, Tỉnh ủy Thái Bình cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người đứng đầu và huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực; tập trung rà soát góp phần hoàn thiện thể chế; nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, khắc phục bằng được tình trạng tham nhũng vặt. Cùng với đó, cần coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn chặt với công tác PCTN; chuẩn bị thật tốt công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIII...   (Baophapluat.vn 6/1, Bảo An) Về đầu trang

Giáng chức Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM

Sau vụ dâm ô trẻ em tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM, ngày 6/1, Sở LĐTB-XH TP.HCM đã có hình thức kỷ luật đối với ban lãnh đạo Trung tâm này.

 Cụ thể, bà Võ Thị Thanh Kim, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội bị giáng chức làm Phó Giám đốc trung tâm; ông Phạm Đình Lương, Phó Giám đốc trung tâm bị cảnh cáo; bà Nguyễn Thanh Thảo, Phó Giám đốc bị phê bình nghiêm khắc. Riêng ông Võ Thanh Quang, Phó Giám đốc, đã về hưu được chuyển hồ sơ sang tổ chức Đảng để xử lý theo quy định.

 Ngoài ra, 20 viên chức, người lao động tại trung tâm trực các ngày xảy ra vụ dâm ô đã phải nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm. Trước đó, ông Nguyễn Tiến Dũng - nhân viên Phòng Quản lý hồ sơ - Giáo dục tư vấn đã có hành vi dâm ô 3 bé gái tại Trung tâm.

 Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Dũng để điều tra hành vi dâm ô trẻ em. (VTV.vn 06/01)Về đầu trang

Cách hết chức vụ trong đảng nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Thuận

Chiều 6-1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bình Thuận đã công bố quyết định kỷ luật đối với ông Lê Nguyễn Thanh Danh, nguyên Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận. Theo đó, ông Danh bị cách hết chức vụ trong Đảng (phó bí thư, chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Sở TN&MT).

 UBKT Tỉnh ủy cũng công bố kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận.

 Cả hai ông Danh và Lâm bị kỷ luật do liên quan đến sai phạm đất đai nghiêm trọng xảy ra tại địa bàn TP Phan Thiết giai đoạn từ năm 2016-2018.

 Theo đó, trong thời gian giữ chức phó bí thư, chủ nhiệm UBKT đảng ủy, phó giám đốc Sở TN&MT (giai đoạn 2016-2018), ông Lê Nguyễn Thanh Danh đã thiếu kiểm tra việc UBND TP Phan Thiết cho chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở nông thôn trái quy định, không đúng quy hoạch sử dụng đất hằng năm đã được tỉnh phê duyệt.

  Đối với ông Hồ Lâm trong thời gian giữ các chức vụ tỉnh ủy viên, bí thư Đảng ủy, giám đốc Sở TN&MT (giai đoạn 2016-2018) đã thiếu kiểm tra việc UBND TP Phan Thiết cho chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất ở nông thôn trái quy định, không đúng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã được tỉnh phê duyệt.

 Ông Hồ Lâm chưa thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc tăng cường kiểm tra, xử lý sai phạm để hình thành các khu dân cư tự phát, phá vỡ quy hoạch trên địa bàn TP Phan Thiết, tạo cơ hội cho các cá nhân trục lợi, gây thất thoát ngân sách nhà nước. 

Ông Hồ Lâm còn để cấp dưới ký hợp thửa, tách thửa và trực tiếp ký tách thửa đất do cấp dưới trình sai quy định, đồng thời thiếu kiểm tra, giám sát, có dấu hiệu buông lỏng quản lý đất đai nên chưa phát hiện sai sót của bộ phận tham mưu để chấn chỉnh kịp thời.

 Tỉnh ủy Bình Thuận nhận định những khuyết điểm và sai phạm của hai ông này đã góp phần làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, khó có thể khắc phục. 

Liên quan đến sai phạm đất đai tại TP Phan Thiết, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố sáu bị can, trong đó có nguyên chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết; trưởng Phòng TN&MT Phan Thiết cùng một số cán bộ, chuyên viên. 

Ngoài ra UBKT tỉnh ủy cũng đã cách hết chức vụ trong Đảng và Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận giáng chức giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận đối với ông Phạm Văn Quân xuống làm phó giám đốc. Ông Nguyễn Hữu Đức, phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận, bị cách chức.

 Hai cán bộ của cơ quan này bị kỷ luật cảnh cáo và khiển trách. Sở TN&MT cũng cách chức giám đốc Nguyễn Ngọc Hải và phó giám đốc Nguyễn Hữu Hoành của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Phan Thiết. (Plo.vn 06/01, Phương Nam)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực tài chính

Từ năm 2020, các ngân hàng quốc tế có thể thành lập các chi nhánh 100% vốn nước ngoài tại Trung Quốc mà không cần phải tìm kiếm một đối tác nội địa giữ phần lớn cổ phần.

 Thông tin vừa được Cơ quan Quản lý hoạt động ngân hàng của Trung Quốc công bố. Cụ thể, từ ngày 1/1/2020, các công ty nước ngoài chuyên lĩnh vực hợp đồng tài chính tương lai có thể đầu tư vào Trung Quốc mà không bị hạn chế số lượng vốn được nắm giữ. Các công ty quản lý vốn và các công ty môi giới tài chính sẽ lần lượt được áp dụng quy định mới từ các ngày 1/4 và 1/12.

 Tuyên bố trên được coi là một động thái thiện chí của Trung Quốc dành cho Mỹ giữa lúc hai bên đang hướng tới việc ký kết một thỏa thuận thương mại sơ bộ giúp giảm bớt căng thẳng thương mại song phương đã kéo dài trong hơn một năm qua. Tháng 12/2019, Ngân hàng UBS của Thụy Sỹ đã trở thành tổ chức tài chính đầu tiên được cấp phép sở hữu phần lớn cổ phần trong các chi nhánh tại Trung Quốc. (VTV.vn 06/01)Về đầu trang

Hàn Quốc ra mắt chính đảng mới theo đường lối bảo thủ

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, đảng Bảo thủ mới của nước này, gồm 8 nghị sỹ vừa ra khỏi đảng Tương lai chính nghĩa và dẫn đầu là nghị sỹ Yoo Seung-min, đã chính thức được thành lập với chủ trương là "một chính đảng trẻ, tái thiết nền bảo thủ cải cách".

 Đại hội thành lập đảng Bảo thủ mới đã diễn ra tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc chiều 5/1 với hơn 2.000 người tham gia. Đại hội bầu ra 5 đồng Chủ tịch đảng, trong đó có nghị sĩ Ha Tae-keung và Oh Shin-hwan. Trong thời gian tới, đảng Bảo thủ mới sẽ tiến hành bầu thêm 2 đồng Chủ tịch kiêm Ủy viên tối cao.

 Nghị sỹ Ha Tae-keung nhấn mạnh, mục đích thành lập đảng Bảo thủ mới là nhằm giành nhiều phiếu nhất tại cuộc tổng tuyển cử tháng 4 tới. Để làm được điều này, đảng sẽ nỗ lực hết sức tạo ra một "sự bùng nổ", thiết lập lại "ván cờ mới" cho phe đối lập.

 Trong khi đó, nghị sỹ Yoo Seung-min, người chỉ đạo quá trình thành lập đảng thời gian qua, cam kết sẽ gìn giữ tinh thần, giá trị của nền bảo thủ cải cách và thay đổi nền chính trị Hàn Quốc. Về mục tiêu trong tổng tuyển cử sắp tới, ông Yoo cam kết đảng sẽ nỗ lực để "biến" 8 ghế hiện nay thành 80 ghế sau cuộc bầu cử tháng 4.

 Hiện tại, đảng Bảo thủ mới đang là đảng lớn thứ 4 trong Quốc hội Hàn Quốc sau đảng Dân chủ đồng hành (129 ghế), đảng Hàn Quốc Tự do (108 ghế), và đảng Tương lai chính nghĩa (20 ghế). Dư luận đang quan tâm liệu đảng này sẽ lựa chọn con đường "tự sinh tồn" hay hợp nhất với đảng Hàn Quốc Tự do hoặc với cựu Nghị sĩ Ahn Cheol-soo, người mới tuyên bố quay lại hoạt động chính trị. (TTXVN 06/01, Mạnh Hùng)Về đầu trang./. 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More