Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 16-9-2019

Post date: 17/09/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHỈ THỊ MỚI 1

1.Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019. 1

2.  Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 9-13/9. 3

TIN QUỐC HỘI 5

3.  Thi hành kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã được quy định rõ trong luật 5

4.  Tăng hòa giải, đối thoại để giảm tranh chấp khiếu kiện. 5

5.Đại biểu Quốc hội chỉ được mang quốc tịch Việt Nam.. 6

6. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về quy định giảm giờ làm từ 48h xuống 44h/ tuần. 7

7. Vì sao đóng dấu “mật” vào số liệu không thể coi là “mật”?. 8

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

8. Reuters: Tại sao giảm thuế cũng không khiến Thái Lan hấp dẫn hơn Việt Nam?. 9

QUẢN LÝ.. 10

9.Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán. 10

10.Doanh nghiệp nói gì về đề xuất giảm giờ làm việc hằng tuần xuống 44 giờ?. 11

11.Đề xuất quảng cáo rượu, bia phải có cảnh báo tác hại 12

12.TP.HCM: Ban bảo vệ dân phố được trang bị áo chống đạn. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

13. Đánh giá sự hài lòng về kết quả giải quyết TTHC cần đảm bảo đạt từ 15% số lượng tham gia. 14

14. Tinh thần phát triển Chính phủ điện tử từ cơ quan tài chính địa phương. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

15.Giải ngân vốn vay nước ngoài đạt hơn 10,7%.. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

16.Khởi tố, bắt tạm giam cựu Trưởng phòng An ninh Công an Hòa Bình liên quan tiêu cực thi cử. 16

17. Bắt nguyên thủ quỹ Cục Thi hành án dân sự Sóc Trăng. 17

THẾ GIỚI 17

18.   Tổng thống Philippines cho phép người dân bắn quan chức tham nhũng nếu bắt quả tang  17

19. Ấn Độ công bố gói thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 10 tỷ USD.. 18

 CHỈ THỊ MỚI

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019

Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm; điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt; kiên quyết điều chuyển hoặc thu hồi số vốn đầu tư công chậm giải ngân; ngăn chặn tình trạng lạm thu đầu năm học;... là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019.

 Nghị quyết nêu rõ, nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2019 còn rất nặng nề, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP, 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ, các Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trong đó lưu ý không được chủ quan, phải thường xuyên theo dõi, phân tích, đánh giá tình hình trong nước và thế giới để kịp thời có đối sách hiệu quả, phù hợp, không để bị động, bất ngờ.

 Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, quyết liệt hơn nữa trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, sâu sát thực tiễn, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện các chỉ tiêu của ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách. Tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ là nỗ lực phấn đấu cao nhất, thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, tạo nền tảng vững chắc cho năm 2020, năm cuối của nhiệm kỳ, góp phần thực hiện thành công kế hoạch 5 năm 2016-2020.

 Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục cải cách mạnh mẽ, hoàn thiện thể chế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiếp tục coi đây là nhiệm trọng tâm, ưu tiên hàng đầu. Tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chồng chéo, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp và thu hút các nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách, bắt kịp các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

 Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm: Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm, trong đó, về tiến độ những dự án, công trình trọng điểm: Về các dự án điện, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chính, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan trong việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm như các dự án Long Phú 1, Sông Hậu 1, Thái Bình 2..., bảo đảm tiến độ hoàn thành.

 Kiên quyết điều chuyển hoặc thu hồi số vốn đầu tư công chậm giải ngân: Về giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo quyết liệt các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 đã được giao; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về kết quả giải ngân chậm của bộ, ngành, địa phương mình; thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 3/8/2017 của Chính phủ; Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 1/4/2019 và Công điện số 1042/CĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ; kiểm điểm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, cản trở, gây chậm trễ trong triển khai thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công.

 Điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt: Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được phân công điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt để kịp thời ứng phó, đồng thời tạo thêm dư địa cho điều hành, tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế trước những tác động bất lợi của kinh tế thế giới và khu vực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nâng cao chất lượng công tác thống kê, phân tích, dự báo để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Bên cạnh đó, xây dựng, ban hành khung khổ thử nghiệm chính sách mới cho việc triển khai và ứng dụng các công nghệ mới trong mô hình kinh tế chia sẻ; đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn theo các Quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Rà soát, điều chỉnh, lập mới quy hoạch phát triển các ngành để tránh đầu tư trùng lặp, lãng phí và không hiệu quả. Khẩn trương hoàn thiện báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2020 của bộ, ngành mình, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội theo quy định.

 Chủ động ngăn chặn các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại: Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng Việt Nam có lợi thế. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo 389 và các địa phương có biên giới chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi sát tình hình thị trường, chủ động có biện pháp ngăn chặn các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt là gian lận thương mại, xuất xứ hàng hóa để bảo vệ sản xuất trong nước.

 Ngăn chặn tình trạng lạm thu đầu năm học: Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo triển khai năm học mới 2019-2020 thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác quản lý thu, có biện pháp ngăn chặn tình trạng lạm thu đầu năm học; bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh trường học; chú trọng xây dựng văn hóa học đường, trang bị kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính xây dựng cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Rà soát, chấn chỉnh công tác đào tạo đại học văn bằng 2, không để xảy ra tiêu cực. Thực hiện đầy đủ, hiệu quả các chính sách phát triển giáo dục đào tạo cho vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách.

 Chuyển nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử từ VPCP sang Bộ TT&TT: Để tiếp tục đẩy mạnh triển khai Nghị quyết, phát huy vai trò quản lý nhà nước về ứng dụng công nghệ thông tin và nguồn nhân lực công nghệ thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, Chính phủ thống nhất: Phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử, trực tiếp chỉ đạo các công việc thường xuyên của Ủy ban; phân công Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử; chịu trách nhiệm chính trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Chính phủ điện tử; chuyển nhiệm vụ Thường trực Tổ công tác giúp việc Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ Thông tin và Truyền thông. (Baochinhphu.vn 14/9, Chí Kiên)Về đầu trang

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 9-13/9

Người huyện nghèo đi xuất khẩu lao động được vay 100% vốn ưu đãi; từ 1/1/2020 thực hiện ghi âm, ghi hình việc hỏi cung bị can; chuyển nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ Thông tin và Truyền thông... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 9-13/9/2019.

  Người huyện nghèo đi xuất khẩu lao động được vay 100% vốn ưu đãi: Theo Quyết định 27/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người lao động tại huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến năm 2020, mức vốn vay tối đa bằng 100% chi phí người lao động đóng theo hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã ký với doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp theo quy định pháp luật. Người lao động được vay vốn theo quy định nêu trên mà không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.

 Từ 1/1/2020 thực hiện ghi âm, ghi hình việc hỏi cung bị can: Theo Đề án về cơ sở vật chất, bộ máy, cán bộ và lộ trình cụ thể thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, kể từ ngày 1/1/2020 thực hiện thống nhất ghi âm, ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can trên phạm vi toàn quốc.

 Chuyển nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử từ VPCP sang Bộ TTTT: Tại Thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về phân công nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử giữa Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông, Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo sửa đổi Quyết định số 1072/QĐ-TTg ngày 28/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ thành lập Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử.

 Xuất cấp gạo hỗ trợ nhân dân vùng lũ: Trước những thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với các tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định xuất cấp cho mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ khẩn cấp cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

 Xử lý thông tin báo nêu: Trong tuần, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý thông tin báo chí phản ánh. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long nghiên cứu thông tin Báo Thanh niên phản ánh để có giải pháp phù hợp phát triển ngành du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long.

 Gỡ vướng trong xử lý tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo xử lý vướng mắc trong xử lý tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Phó Thủ tướng đề nghị Tòa án nhân dân tối cao phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công an trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn điều 225, Điều 226 của Bộ luật hình sự.

 Thủ tướng chỉ đạo xử lý hậu quả vụ cháy Rạng Đông: Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, trong đó, thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố vụ cháy; đôn đốc, hướng dẫn, giám sát thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố môi trường, đồng thời điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

 Các địa phương rà soát cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng hóa chất độc hại: Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về sự cố cháy nổ tại Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tiến hành rà soát, thống kê toàn bộ các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng hóa chất độc hại, hóa chất nguy hiểm và có phương án để quản lý chặt chẽ. Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường theo đúng quy định. (Baochinhphu.vn 14/9, Chí Kiên)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Thi hành kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã được quy định rõ trong luật

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, sáng 13-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước.

 Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước đã bổ sung quyền khiếu nại của đối tượng được kiểm toán. Theo đó, sửa đổi, bổ sung khoản 4 và khoản 5 Điều 56 theo hướng đơn vị được kiểm toán có quyền khiếu nại về hành vi của thành viên Đoàn kiểm toán trong quá trình thực hiện kiểm toán, về đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị kiểm toán trong báo cáo kiểm toán khi có căn cứ cho rằng hành vi của thành viên Đoàn kiểm toán, đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị kiểm toán trong báo cáo kiểm toán đó là trái pháp luật, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Tổng Kiểm toán Nhà nước, đơn vị được kiểm toán có quyền khởi kiện theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

 Tuy nhiên, dự thảo Luật cũng quy định, trong thời gian giải quyết khiếu nại hoặc khởi kiện, đơn vị được kiểm toán vẫn phải thực hiện đầy đủ, kịp thời kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, trừ trường hợp Tổng Kiểm toán Nhà nước và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định tạm đình chỉ thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.

 Đồng tình với quan điểm của cơ quan soạn thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng trong hoạt động kiểm toán nếu đối tượng được kiểm toán khiếu nại mà lại cho dừng thi hành kết luận của Kiểm toán thì không hợp lý. Trong luật đã quy định rõ: Kiến nghị kiểm toán bị khiếu nại vẫn tiếp tục được thi hành, trừ trường hợp trong quá trình giải quyết khiếu nại, nếu xét thấy việc thi hành một phần hoặc toàn bộ kết luận, kiến nghị kiểm toán bị khiếu nại sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì Tổng Kiểm toán Nhà nước ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành một phần hoặc toàn bộ kết luận, kiến nghị kiểm toán.

 Kết luận Phiên làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiểu cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với các ý kiến tiếp thu, giải trình; đồng thời khẳng định quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là không mở rộng đối tượng được kiểm toán mà giữ nguyên theo luật hiện hành. Về quy định trách nhiệm thi hành kết luận của kiểm toán, cũng như thực hiện quyền khiếu nại của đối tượng được kiểm toán, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng việc thi hành kết luận của Kiểm toán nhà nước là rất cần thiết vì nội dung này đã được quy định rõ trong luật và hoàn toàn hợp lý... (An Ninh Thủ Đô 14/9, Minh Hiển)Về đầu trang

Tăng hòa giải, đối thoại để giảm tranh chấp khiếu kiện

Sáng 14/9, cho ý kiến vào dự thảo Luật Hòa giải, Đối thoại tại tòa án, nhiều thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần thiết ban hành luật này để giảm áp lực trong hoạt động xét xử của tòa trước bối cảnh các tranh chấp khiếu kiện có xu hướng phức tạp và ngày càng gia tăng.

 Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân tích, hòa giải, đối thoại giúp giải quyết hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên liên quan và Nhà nước; đồng thời hạn chế tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt làm giảm áp lực xét xử của tòa án.

 Nhất trí cao với tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết của luật này, tuy nhiên các thành viên của Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị dự luật cần phải làm rõ hơn về quy định tiêu chuẩn của hòa giải viên, đối thoại viên. Việc thu phí, hay lệ phí cũng cần cân nhắc trong thời điểm hiện nay khi đang muốn khuyến khích người dân tham gia nhiều vào việc hòa giải hạn chế tranh chấp khiếu kiện. (VTV.vn 14/9)Về đầu trang

Đại biểu Quốc hội chỉ được mang quốc tịch Việt Nam

Chiều 14-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 37, cho ý kiến về dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, dự thảo luật bổ sung tiêu chuẩn về quốc tịch đối với đại biểu để bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn. Theo đó, dự thảo luật quy định đại biểu Quốc hội có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam. 

 Dự thảo luật cũng bổ sung quy định về nhiệm vụ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc đánh giá hoạt động của đại biểu Quốc hội. Ngoài ra, còn bổ sung thẩm quyền của đoàn đại biểu Quốc hội trong việc xác định địa bàn đại diện của đại biểu được chuyển sinh hoạt đến để thuận tiện cho công tác tổ chức hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội.

 Liên quan đến quy định về Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Điều 59 của luật hiện hành được sửa đổi, bổ sung theo hướng quy định Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nhiệm vụ tổ chức trưng cầu ý dân theo quyết định của Quốc hội và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong việc trưng cầu ý dân theo quy định của Luật Trưng cầu ý dân để bảo đảm thống nhất với quy định của Luật.

 Sửa quy định về tỷ lệ đại biểu chuyên trách cũng là vấn đề được đặt ra và còn có 2 loại ý kiến khác nhau. Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, loại ý kiến thứ nhất cho rằng, Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành đã quy định số lượng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ít nhất là 35% tổng số đại biểu Quốc hội, tuy nhiên quy định này không hạn chế việc có thể bố trí số đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách nhiều hơn tỷ lệ nói trên.

 Do đó, để thực hiện yêu cầu về tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thì không cần thiết phải sửa đổi quy định của luật mà tùy trong đề án bầu cử đại biểu Quốc hội của từng nhiệm kỳ sẽ xác định hợp lý tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách phù hợp với yêu cầu và khả năng đáp ứng của bộ máy. Điều này cũng phù hợp với chỉ đạo của Bộ Chính trị.

 Loại ý kiến thứ hai đề nghị sửa quy định của Luật Tổ chức Quốc hội theo hướng nâng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lên mức cao hơn (37-40% hoặc 50%) để có cơ sở phấn đấu, sắp xếp cán bộ và quy định cơ cấu đại biểu Quốc hội một cách hợp lý, giảm số lượng đại biểu Quốc hội là người kiêm nhiệm các chức danh trong khối các cơ quan hành pháp, tư pháp để tạo cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn cho việc thực hiện yêu cầu mà Trung ương đã đề ra.

 Ban soạn thảo cho rằng, hiện tại tuy luật đã quy định rõ tối thiểu 35% tổng số đại biểu Quốc hội là đại biểu hoạt động chuyên trách, nhưng trên thực tế, mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc quy hoạch, chuẩn bị nguồn nhân sự từ sớm, song con số này đến nay vẫn chưa đạt được. “Quốc hội khóa XIV hiện nay có 167 đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách trong tổng số 484 đại biểu (chiếm 34,5%). Do đó, nếu sửa đổi luật theo hướng tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách lên mức cao hơn trong khi chưa tính toán kỹ về nguồn nhân sự đầu vào thì sẽ rất khó khả thi, ảnh hưởng đến hiệu lực pháp    lý đối với quy định của luật” - Tổng Thư ký Quốc hội nói.

 Thẩm tra dự án luật, Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành với loại ý kiến thứ nhất và cho rằng cách quy định tỷ lệ tối thiểu như luật hiện hành không ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách của Đảng mà tùy thuộc yêu cầu, điều kiện cụ thể của từng nhiệm kỳ, sẽ xác định mức tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách một cách hợp lý trong các đề án bầu cử đại biểu Quốc hội, có thể là 37% và cao hơn nữa. (An Ninh Thủ Đô 14/9, Minh Trí)Về đầu trang

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về quy định giảm giờ làm từ 48h xuống 44h/ tuần

Dự kiến vào ngày 20-9 tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi). Đây là dự luật đang nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội, đặc biệt là quy định về giảm số giờ làm việc…

  Theo chương trình làm việc phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa được điều chỉnh, ở tuần làm việc cuối cùng tới đây (từ 16 đến 20-9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào 5 dự án Luật.

 Cụ thể, gồm: Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (nếu đủ điều kiện).

 Đáng chú ý, ở ngày làm việc cuối cùng trong tuần (20-9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi). Đây cũng là dự án luật dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua trong tháng 10-2019, hiện đang nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội.

 Theo Bộ LĐ-TB&XH, trong nội dung dự thảo luật này có đề nghị giảm giờ làm việc từ 48 giờ/tuần hiện nay xuống còn 44 giờ/tuần. Do có nhiều quan điểm trái ngược nên vừa qua, cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Bộ Luật Lao động (sửa đổi) đã đưa ra để lấy ý kiến từ các cơ quan, bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan đến quy định này.

 Cũng trong tuần làm việc tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hoá quá cảnh thông qua Hệ thống quá cảnh Hải quan ASEAN; cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước; cho ý kiến về phương án phân bổ sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2018…

 Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ dành thời gian vào cuối buổi sáng ngày thứ Tư (18-9) để xem xét, quyết định về nhân sự. (An Ninh Thủ Đô 14/9, Duy Tiến)Về đầu trang

Vì sao đóng dấu “mật” vào số liệu không thể coi là “mật”?

Trước khi trình bày báo cáo thẩm tra về báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án, các báo cáo công tác của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao năm 2019 tại Phiên họp thứ 37 của UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã dành thời gian 4 phút “xin phép” trình bày về một vấn đề, nếu không giải quyết được thì không những phiên họp của UBTVQH này mà các phiên họp khác đều khó khăn. Đó là tình trạng “mật” của một số số liệu trong các báo cáo mà theo bà Nga, những số liệu này “không thể coi là mật được”. 

Trong khi Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao rất minh bạch trong các số liệu gửi đến Ủy ban Tư pháp, thì báo cáo của Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và báo cáo thi hành án hình sự lại đóng dấu “mật” và “tối mật”. Theo bà Nga, những số liệu này “không thể coi là mật được”. Chính việc đóng dấu “mật” và “tối mật” đã gây khó khăn cho công tác thẩm tra của Ủy ban cũng như việc tiếp cận số liệu, thông tin của ĐBQH và cử tri thông qua báo chí.

 Đưa ra những vi phạm trong hoạt động tư pháp, bà Nga đặt hàng loạt câu hỏi, tại sao Viện Kiểm sát Nhân dân cho rằng tất cả vi phạm trong hoạt động tư pháp lại đưa vào phụ lục và đóng dấu mật? Tại sao khi bắt đầu điều tra, truy tố, xét xử, tác động rất lớn đến quyền con người, quyền công dân, chúng ta công khai, nhưng sau khi làm oan thì các số liệu về oan, vi phạm trong hoạt động tư pháp lại cho là “mật”? Khi làm “tan nát” cuộc đời một con người và doanh nghiệp có thể phá sản, các cán bộ làm oan, bao nhiêu trường hợp bị oan và ai làm oan chúng ta lại cho là mật, điều này không hợp lý, bà Nga nhấn mạnh.

 Ngoài các trường hợp xét xử kín theo quy định, cơ bản các vụ án xét xử đều công khai, trong đó có các vụ án tử hình. Tuy vậy, bà Nga cũng thắc mắc, đã xét xử công khai, vì sao tổng số các vụ án này lại là “mật”, thậm chí “tối mật”? Không chỉ dừng lại về đóng dấu “mật” đối với số liệu làm oan, “tối mật” với tổng số án về tử hình, mà còn “tối mật” với cả tổng số phạm nhân trốn trại, tự sát, chết trong trại, số liệu cán bộ trại giam bị xử lý kỷ luật cũng được đóng dấu “tối mật”. Điều đáng nói là, một trong những nguyên nhân gây ra hậu quả này có phần sai phạm của cơ quan quản lý giam giữ. Câu hỏi đặt ra, trong thi hành án xảy ra vi phạm, các cơ quan khác để xảy ra vi phạm thì có được áp dụng “tối mật” không? Có đúng không? Đây là vấn đề cử tri và dư luận rất mong nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía các cơ quan đang thực hiện cơ chế đóng dấu “mật” và “tối mật”.

 Hiện danh mục tài liệu “mật” và “tối mật” của các cơ quan tư pháp, có một số danh mục ban hành từ năm 2004, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Nga cho biết Ủy ban Tư pháp đã kiến nghị, nhưng năm nay vẫn chưa có sự thay đổi. Hiện đã có Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, do đó các cơ quan cần xem xét để sửa các danh mục, nếu không sẽ không bảo đảm tính công minh trong hoạt động tư pháp, bà Nga nói. Giải trình làm rõ vấn đề này, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí cho biết, trên cơ sở Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã dự thảo danh mục bí mật nhà nước ở độ “tuyệt mật”, “tối mật” và “mật” của ngành kiểm sát, đang xin ý kiến các cơ quan, đơn vị chức năng, sau đó đề nghị Bộ Công an thẩm định và trình Thủ tướng ban hành. Cho đến thời điểm này, khi chưa ban hành được danh mục mới thì vẫn phải theo danh mục mật đang có hiệu lực thi hành, do đó, ông Trí đề nghị Ủy ban Tư pháp “thông cảm”.

 Ủy ban Tư pháp và cử tri sẽ “thông cảm” khi các cơ quan phải rất cân nhắc sử dụng dấu “mật”. Câu hỏi đặt ra là, khi nào thì danh mục “mật” theo tinh thần của Luật Bí mật nhà nước mới được ban hành? Việc đóng dấu “mật” tràn lan không chỉ ảnh hưởng đến quyền tiếp cận thông tin của công dân mà còn gây khó khăn cho chính các cơ quan thẩm tra. Do đó, việc ban hành danh mục “mật” theo quy định của Luật Bí mật nhà nước không thể chậm trễ.  (Đại Biểu Nhân Dân 14/9, Lê Hùng)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Reuters: Tại sao giảm thuế cũng không khiến Thái Lan hấp dẫn hơn Việt Nam?

Thái Lan đã công bố chương trình ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp nước ngoài vào ngày 6/9/2019, giảm thuế doanh nghiệp lên tới 50%, cho các công ty rời Trung Quốc sang Thái Lan, tìm cách cạnh tranh với Việt Nam để thu hút các nhà sản xuất bị áp thuế.

 Chương trình ưu đãi này sẽ tạo thuận lợi cho đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc, Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) cho biết trong một tuyên bố.

 "Chúng tôi tin tưởng rằng những ưu đãi này chắc chắn sẽ khiến chúng tôi cạnh tranh hơn so với Việt Nam", Giáo sư Kobsak Pootrakool, thư ký của nội các kinh tế nói với các phóng viên. "Ưu đãi thuế của chúng tôi không kém gì họ, nhưng chúng tôi cần phải nỗ lực với các hiệp định thương mại tự do", ông nói.

 Ưu đãi này sẽ giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm cho các công ty có vốn đầu tư thực tế ít nhất 1 tỷ THB (32,61 triệu USD). Nó cũng sẽ giúp doanh nghiệp được khấu trừ thuế cao hơn với đào tạo công nghệ tiên tiến và đầu tư vào tự động hóa.

 Thái Lan đã miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các công ty trong Hành lang kinh tế phương Đông (EEC)  lên tới 13 năm và giảm 50% thuế tối đa năm năm. Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện tại là 20%.

 Thuế doanh nghiệp tiêu chuẩn của Việt Nam là 20%, nhưng các công ty quan trọng có thể sẽ được hưởng mức thuế 10% trong 15 năm, miễn thuế trong 4 năm hoặc giảm 50% thuế trong 9 năm.

 Charnon Boonnuch, chuyên gia kinh tế của Nomura tại Singapore, cho biết chương trình ưu đãi thuế này vẫn đang thiếu một kế hoạch thực hiện cụ thể. Ưu đãi thuế cũng không thể thúc đẩy đầu tư nếu việc triển khai các dự án EEC vẫn còn chậm chạp.

 Cho dù Thái Lan cũng đã thu hút một số công ty nước ngoài, nhưng Việt Nam dường như vẫn là điểm đến hàng đầu của các công ty bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại, vì mức lương và giá đất thấp hơn.

 "Thái Lan vốn dĩ sẽ là một trong những quốc gia rất tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng quy trình và quy định phức tạp đã khiến các nhà đầu tư quay lưng", ông Kobsak nhận xét. "Chúng tôi luôn chỉ là phù dâu, không bao giờ trở thành một cô dâu".

 "Chính phủ sẽ thành lập một ủy ban tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài và giải quyết những trở ngại của họ, nhằm thúc đẩy đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh", ông Kobsak nói. "Bộ Thương mại sẽ gấp rút hoàn thiện các hiệp định thương mại tự do Thái Lan-EU và sự tham gia của Thái Lan vào Hiệp định toàn diện và tiến bộ cho quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)".

 Ông Duangjai Asawachintachit, người đứng đầu BOI, cho biết chương trình ưu đãi thuế này sẽ giúp Thái Lan đạt được mục tiêu 750 tỷ THB (24,45 tỷ USD) cam kết đầu tư tổng thể trong năm nay và giúp các nhà đầu tư nước ngoài đưa ra quyết định nhanh chóng. BOI đang nhắm đến việc thu hút 100 công ty, chủ yếu là các công ty Trung Quốc.

 Ông Kobsak cho biết gói đầu tư cộng với khoản kích thích 10 tỷ USD đã được công bố trước đây sẽ giúp nâng mức tăng trưởng kinh tế lên 3% trong năm nay. (Ttvn.vn 15/9, Hoàng An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa ký và ban hành Công điện số 1138/CĐ-KTNN về việc: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán thông qua việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện công vụ.

 Để tiếp tục hoàn thành tốt toàn diện Kế hoạch kiểm toán năm 2019, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thực hiện các nội dung: Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong việc quản lý, lãnh đạo đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành. Trong đó, tiếp tục tổ chức học tập và quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30.1.2016 của BCH Trung ương Đảng Khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15.5.2016 của BCH Trung ương Đảng về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu cán bộ, công chức, kiểm toán viên nhà nước (KTVNN) phải tuân thủ đầy đủ các quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của KTVNN; giữ gìn tác phong, đạo đức công vụ; giữ gìn uy tín, hình ảnh và nguyên tắc độc lập, khách quan và liêm chính của KTVNN. Thủ trưởng các đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán phải chủ động báo cáo kịp thời hoạt động của Đoàn kiểm toán, Tổ kiểm toán và KTVNN đang trong quá trình thực hiện kiểm toán, nhất là các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của KTNN và chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, như không kịp thời báo cáo các hành vi, dấu hiệu tham nhũng phát hiện qua kiểm toán để chuyển cơ quan điều tra theo quy định; vi phạm Quy chế tổ chức và hoạt động Đoàn kiểm toán, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho đơn vị được kiểm toán hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi, đưa, nhận, môi giới hối lộ dưới mọi hình thức; kiểm toán ngoài phạm vi theo kế hoạch đã được phê duyệt; báo cáo sai lệch, không đầy đủ kết quả kiểm toán và vi phạm các quy định khác về thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động Đoàn kiểm toán; tiết lộ bí mật Nhà nước, bí mật nghề nghiệp của đơn vị được kiểm toán, tiết lộ kết quả kiểm toán khi báo cáo kiểm toán chưa được phát hành.

 Quán triệt và thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; Luật Phòng, chống tham nhũng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm các Công điện, Chỉ thị và Chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước trong mọi hoạt động của đơn vị, nhất là hoạt động kiểm toán.

 Tổng Kiểm toán Nhà nước đề nghị lãnh đạo các đơn vị được kiểm toán, các ban, bộ, ngành và địa phương giám sát hoạt động của Đoàn kiểm toán, các KTVNN trong suốt quá trình kiểm toán tại đơn vị. Nếu phát hiện có dấu hiệu, hành vi vi phạm pháp luật hoặc có dư luận về tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu, “vòi vĩnh”, “chung chi”, gây khó khăn, phiền hà cho đơn vị được kiểm toán… thì đề nghị lãnh đạo đơn vị được kiểm toán, lãnh đạo các ban, bộ, ngành và địa phương thông báo ngay Tổng Kiểm toán Nhà nước để có biện pháp xử lý kịp thời, đúng quy định. (Đại Biểu Nhân Dân 14/9, Lâm Hiển)Về đầu trang

Doanh nghiệp nói gì về đề xuất giảm giờ làm việc hằng tuần xuống 44 giờ?

Đề xuất giảm giờ làm việc hằng tuần từ 48 giờ xuống còn 44 giờ trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) là một trong những nội dung tiếp tục nhận được nhiều quan điểm của phía các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thuộc khối sản xuất trực tiếp, dịch vụ.

 Ông Nguyễn Hải Thanh, Trưởng phòng Tuyển dụng, Công ty Cổ phần Bibo Mart cho biết, với doanh nghiệp này, hiện nay khối sản xuất hầu hết đều đang làm việc 48 giờ/tuần, nhưng khối văn phòng dịch vụ chỉ làm 44 giờ. Điều này cho thấy rằng, việc quy định số giờ làm việc sẽ phải linh động vào đặc thù của từng doanh nghiệp.

 "Theo tôi, việc quy định số giờ làm việc trong một tuần phụ thuộc rất lớn vào loại hình doanh nghiệp như: doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp dịch vụ, doanh nghiệp thương mại", ông Thanh nói và nhấn mạnh rằng, riêng đối với nhóm doanh nghiệp sản xuất sẽ phải tận dụng tối đa thời gian và nhân công để đáp ứng các đơn hàng cũng như tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt hơn.

 Nhìn nhận vấn đề ở góc độ doanh nghiệp, ông Thanh cho rằng, khi năng suất lao động được đẩy lên cao hơn thì lúc đó mới nên nghĩ đến việc giảm giờ làm, còn hiện nay năng suất lao động của chúng ta vẫn rất thấp thì nên cân nhắc.

 Mặc dù vậy, vấn đề quan trọng cũng chưa hẳn là quy định làm việc 44 hay 48 giờ mà là hiệu quả sử dụng lao động, có thể chỉ làm 44 giờ nhưng chất lượng công việc tốt.

 Tuy nhiên, ông Thanh cũng thừa nhận rằng, việc tăng năng suất lao động cần xem xét trên nhiều khía cạnh khác nữa như quản trị doanh nghiệp, đổi mới công nghệ. Hơn hết, bản thân người lao động cũng phải tự mình nâng cao kỹ năng để xử lý được công việc với thời gian nhanh hơn.

 Nhưng bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần có những hỗ trợ cho người lao động để hoàn thành công việc với năng suất lao động cao lên, lúc này thời giờ làm việc sẽ giảm đi.

 Trong khi đó, là một doanh nghiệp thuộc khối thương mại - dịch vụ khác, bà Nguyễn Thị Nhàn, Chuyên viên tuyển dụng Hệ thống siêu thị Bic C lại cho rằng, việc giảm giờ làm việc từ 48 giờ xuống 44 giờ/tuần đối với doanh nghiệp này không có tác động lớn, lý do là thực tế hầu hết người lao động hiện đều đang làm 44 giờ một tuần.

 Riêng với loại hình lao động làm bán thời gian, doanh nghiệp đã có chính sách thay đổi luân phiên theo ca để đảm bảo người lao động không phải làm quá 44 giờ.

 Theo bà Nhàn, qua thực tiễn cho thấy, doanh nghiệp duy trì thời gian làm việc như hiện nay vẫn đảm bảo tốt hiệu quả công việc, còn người lao động vẫn có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động.

 Không phủ nhận việc doanh nghiệp ở các khối sản xuất muốn tăng giờ làm việc, còn người lao động lại muốn có thêm thời gian nghỉ ngơi là điều hoàn toàn bình thường, nhưng theo bà Nhàn việc sử dụng thời gian làm việc bao nhiêu còn tùy thuộc vào từng loại hình công việc và yêu cầu của đối tác.

 "Big C chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào khách hàng, dù thời gian làm việc bình thường quy định chỉ là 44 giờ, nhưng hôm nào quá đông khách hàng thì chúng tôi vẫn phải huy động nhân viên làm tăng ca, ngược lại cũng có những hôm các bạn được nghỉ sớm hơn, đặc thù của ngành dịch vụ là như vậy", bà Nhàn lý giải.

 Cũng ở góc độ doanh nghiệp, song bà Đậu Thị Hà, Trưởng phòng Kinh doanh và Tuyển dụng, phòng Quan hệ cổ đông Tập đoàn Panda lại bày tỏ ủng hộ phương án giảm giờ làm việc xuống còn 44 giờ, vì điều này sẽ hỗ trợ cho người lao động rất nhiều để tái tạo sức lao động.

 Theo bà Hà, khi người lao động được nghỉ ngơi thoải mái, họ sẽ càng có trách nhiệm với công việc và đạt được hiệu quả cao hơn chứ không nhất thiết phải kéo dài lên 48 giờ.

 "Doanh nghiệp lo lắng giảm giờ làm ảnh hưởng đến năng suất lao động là toàn toàn có lý, nhưng tôi lại nhìn vấn đề này ở góc độ khác, rằng nếu chúng ta tạo được sự thoải mái cho người lao động thay vì bắt ép họ phải kéo dài thời gian làm việc thì sẽ càng giúp cho doanh nghiệp nhiều hơn", bà Hà nhấn mạnh. (Vneconomy.vn 14/9, Nhật Dương)Về đầu trang

Đề xuất quảng cáo rượu, bia phải có cảnh báo tác hại

Bộ Y tế đề xuất mọi hình thức quảng cáo rượu, bia đều phải kèm theo cảnh báo về tác hại của đồ uống này.

 Theo dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, nội dung cảnh báo gồm: Không được lái xe khi đã uống rượu, bia; người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia; không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi; rượu, bia có hại cho thai nhi; phụ nữ mang thai không uống rượu, bia; uống rượu, bia có thể gây xơ gan; uống rượu, bia có thể gây ung thư.

 Quảng cáo rượu, bia trên truyền hình, phát thanh hoặc các hình thức ghi âm, ghi hình khác phải đọc rõ một trong những nội dung trên với tốc độ đọc như các nội dung khác; quảng cáo dưới 15 giây thì không phải đọc nhưng buộc thể hiện trong nội dung (bằng chữ viết hoặc hình ảnh, biểu tượng).

  Bộ Y tế cũng đề xuất, doanh nghiệp quảng cáo rượu, bia trên internet phải có công nghệ ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, tìm kiếm thông tin.

 Doanh nghiệp, cá nhân bán rượu, bia bằng thương mại điện tử phải có ứng dụng ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận. Người mua phải khai báo tên, tuổi, địa chỉ cư trú, số chứng minh nhân dân (hoặc số định danh cá nhân) trước khi truy cập mua rượu, bia trực tuyến.

 Ủng hộ các đề xuất nêu trên của Bộ Y tế, tiến sĩ Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Nghiên cứu và Phát triển xã hội cho rằng, những cảnh báo về tác hại đó "đặc biệt quan trọng với người vị thành niên" và về lâu dài Chính phủ nên cấm quảng cáo rượu, bia dưới mọi hình thức.

 Tuy nhiên, theo đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương, rượu bia nếu dùng điều độ thì không có hại, do vậy, khi cảnh báo thì nên nêu rõ tác hại chỉ xảy ra nếu lạm dụng. "Tôi ủng hộ cảnh báo không lái xe khi uống rượu bia hoặc lạm dụng rượu bia sẽ gây ảnh hưởng sức khoẻ như ung thư, suy giảm trí nhớ", ông Phương nêu quan điểm.

 Phó giáo sư xã hội học Trịnh Hoà Bình cũng cho rằng, Chính phủ chỉ nên quy định các chương trình quảng cáo rượu, bia buộc phải kèm theo cảnh báo về tác hại nếu uống quá liều lượng. "Nếu buộc mọi quảng cáo rượu, bia phải có cảnh báo về tác hại thì sẽ khó khả thi khi đi vào đời sống", ông nói. (Vnexpress.net 14/9, Viết Tuân)Về đầu trang

TP.HCM: Ban bảo vệ dân phố được trang bị áo chống đạn

 Ban bảo vệ dân phố phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM là một trong số ít những đơn vị cơ sở trên cả nước được trang bị gần như những đơn vị chính quy.

 Hiện quân Ban bảo vệ khu phố có 36 người trong đó có 15 thành viên thuộc trung đội cơ động. Như thường lệ, 19h hàng ngày, 15 thành viên lại chia thành từng tốp tỏa đi các khu phố, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi gây rối mất an ninh trật tự, đặc biệt trên những điểm nóng địa bàn.

 Không chỉ là tấm lá chắn thép bảo vệ người dân trước tội phạm, với hàng trăm vụ cứu cháy, bắt cướp, người dân cũng đã quen với hình ảnh các anh bảo vệ khu phố trong trang phục áo chống đạn hỗ trợ chỉ đường, hướng dẫn du khách tham quan thành phố về đêm.

 Ở thành phố, người ta cũng thường bắt gặp bóng dáng các thành viên khá đặc biệt này chen giữa những điểm nóng giao thông để giải phóng ùn ứ, sẵn sàng tham gia cùng lực lượng chức năng trấn áp tội phạm giữ gìn sự bình yên cho thành phố. (VTV.vn 14/9)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đánh giá sự hài lòng về kết quả giải quyết TTHC cần đảm bảo đạt từ 15% số lượng tham gia

Theo phản ánh của địa phương, việc quy định số lượng đối tượng tham gia đánh giá sự hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phải đạt từ 15% là quá nhiều. Phản hồi điều này, Bộ Tư pháp cho biết, việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân có thể được thực hiện bằng nhiều hình thức do đó cần đảm bảo số lượng quy định.

 Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 07/2017/TT-BTP thì số lượng đối tượng tham gia đánh giá sự hài lòng hằng năm của mỗi đơn vị cấp xã do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn nhưng tối thiểu phải đạt từ 15% trở lên số lượt TTHC tại cấp xã đã được giải quyết và trả kết quả của năm trước liền kề năm đánh giá.

 Con số này theo phản ánh của các địa phương quá nhiều. Vì số lượt thủ tục hành chính mỗi đơn vị cấp xã giải quyết hàng năm lớn, nhất là những trường hợp sao y bản chính được thực hiện rất nhiều. Do đó gây khó khăn cho việc đánh giá trong điều kiện biên chế công chức cấp xã khó khăn. Phản ánh đến Bộ Tư pháp, nhiều địa phương đề nghị sửa đổi quy định này theo hướng giảm số lượng đối tượng đánh giá sự hài lòng hằng năm của mỗi đơn vị cấp xã hoặc hướng dẫn không lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng đối với các trường hợp sao y bản chính.

 Trả lời về vấn đề này, Bộ Tư pháp cho biết: theo quy định của Thông tư số 07/2017/TT-BTP, việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân được thực hiện bằng nhiều hình thức, như: Phiếu lấy ý kiến hoặc bảng điện tử hoặc hình thức phù hợp khác tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã hoặc kết hợp với đánh giá sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới, chỉ số cải cách thủ tục hành chính hằng năm.

 Ngoài ra, tại Điều 29 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC còn quy định 7 phương thức thu nhận thông tin đánh giá, gồm: Phiếu đánh giá, thiết bị đánh giá điện tử tại bộ phận một cửa, chức năng đánh giá trực tuyến, hệ thống camera giám sát, ý kiến của tổ chức, cá nhân gửi đến hộp thư góp ý, phản ánh trên giấy hoặc điện tử; điều tra xã hội học độc lập, hình thức hợp pháp khác.

 Theo đó Bộ Tư pháp đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện quy định số lượng đối tượng tham gia đánh giá sự hài lòng hằng năm của mỗi đơn vị cấp xã phải đạt từ 15% trở lên số lượt TTHC tại cấp xã đã được giải quyết và trả kết quả của năm trước liền kề năm đánh giá theo khoản 2 Điều 5 Thông tư số 07/2017/TT-BTP.

 Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đề nghị các địa phương linh hoạt trong lựa chọn, áp dụng hình thức phù hợp với điều kiện của địa phương để đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 2 Điều 7 Quyết định số 619/QĐ-TTg theo hướng: Lựa chọn hình thức lấy ý kiến bằng phiếu hoặc bằng bảng điện tử hoặc kết hợp với đánh giá sự hài lòng của người dân về xây dựng nông thôn mới, chỉ số cải cách hành chính hằng năm. (Phapluatxahoi.vn 14/9, Thanh Hải)Về đầu trang

Tinh thần phát triển Chính phủ điện tử từ cơ quan tài chính địa phương

Tinh thần phát triển nền Tài chính điện tử hướng tới Tài chính số nhằm thực hiện Chính phủ điện tử theo chủ trương của Bộ Tài chính đã lan toả khắp hệ thống ngành Tài chính từ Trung ương đến địa phương. Hai trong số những Sở tài chính điển hình trong nỗ lực phát triển Chính phủ điện tử phải kể đến Sở Tài chính Hà Nội và Cần Thơ.

 Triển khai xây dựng nền Tài chính điện tử hướng tới Chính phủ điện tử, thời gian qua, Sở Tài chính TP. Cần Thơ đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Trong đó, Sở đã chú trọng triển khai đầy đủ và hiệu quả các phần mềm ứng dụng do Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) cung cấp, chuyển giao như: phần mềm quản lý tài sản công; triển khai dịch vụ công mức độ 4 về lĩnh vực cấp mã số cho các đơn vị có quan hệ với ngân sách… Nhờ đó, công tác quản lý tài chính ngân sách, giá cả trên địa bàn được Sở Tài chính Cần Thơ thực hiện hiệu quả, nhanh chóng, chính xác.

 Đồng thời, đơn vị đã đẩy mạnh sử dụng mạng nội bộ, duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử của Sở đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch hoạt động tài chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc trao đổi thông tin giữa các đơn vị trong Ngành, với người dân và các tổ chức.

 Để ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, Sở Tài chính Cần Thơ cũng thường xuyên đào tạo, cập nhật kiến thức về công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức nói chung và cán bộ làm công tác công nghệ thông tin nói riêng trong cơ quan; phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện cử cán bộ tham gia đầy đủ các đợt tập huấn chuyên môn về công nghệ thông tin do Bộ Tài chính tổ chức.

 Ngoài ra, Sở Tài chính Cần Thơ cũng định kỳ xây dựng kế hoạch đào tạo, cập nhật sử dụng các phần mềm kế toán, phần mềm quản lý chuyên ngành cho cán bộ chuyên trách của các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố, các đơn vị sự nghiệp và cán bộ kế toán xã, phường, thị trấn.

 Thời gian qua, Sở Tài chính TP. Hà Nội đã quan tâm phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm từng bước xây dựng cơ quan điện tử, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.: Hoàn thiện các cơ sở dữ liệu cốt lõi chuyên ngành, số hoá hồ sơ tài liệu, xây dựng thành công cơ quan điện tử.

 Để triển khai thực hiện mục tiêu đề ra, Sở Tài chính TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch 3 năm về phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2018-2020; hàng năm xây dựng kế hoạch cụ thể, bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài chính và Thành phố.

 Theo đó, Sở đã tập trung ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính như: triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; các ứng dụng phần mềm phục vụ người dân, doanh nghiệp; hệ thống văn phòng điện tử…

 Từ cuối năm 2016, Sở Tài chính đã xây dựng và ứng dụng Hệ thống Văn phòng điện tử phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, chuyên môn nghiệp vụ của Sở. Từ đó, giúp theo dõi, kiểm tra, đôn đốc công việc chuyên môn đến từng cán bộ, công chức đảm bảo nguyên tắc 5 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả”. Đồng thời, rút ngắn quy trình xử lý văn bản, công việc, tiết kiệm thời gian, chi phí, giúp cán bộ, công chức thay đổi về tư duy, phương pháp làm việc khoa học, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính.

 Sở Tài chính đã triển khai và duy trì 05/05 thủ tục hành chính áp dụng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4, được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố và Cổng Dịch vụ công trực tuyến Bộ Tài chính. Tỷ lệ hồ sơ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trực tuyến đảm bảo 100% qua mạng, đúng hạn theo quy định.

 Đồng thời, Sở đã triển khai ứng dụng các phần mềm phục vụ cho công tác quản lý, tổng hợp báo cáo trong hầu hết các lĩnh vực chuyên môn; đặc biệt là việc triển khai xây dựng các cơ sở dữ liệu cốt lõi về lĩnh vực tài chính, coi đây là nền tảng cho việc xây dựng Chính phủ điện tử.

 Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP. Hà Nội đã sử dụng phần mềm quản lý ngân sách xã, phần mềm quản lý tài sản công; hầu hết các cơ quan hành chính, sự nghiệp sử dụng phần mềm kế toán hành chính sự nghiệp, phần mềm quản lý tài sản công. (Tapchitaichinh.vn 14/9, N.Ánh)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Giải ngân vốn vay nước ngoài đạt hơn 10,7%

8 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài chỉ đạt 10,7% mà nguyên nhân chính do vướng mắc về thủ tục.

 3 năm qua, tiến độ giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài chỉ đạt gần 75% dự toán Quốc hội giao nhưng tiến độ này liên tục giảm. Đáng chú ý, có những bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân rất thấp như Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT chỉ xấp xỉ 5%, các tỉnh Quảng Ninh và Quảng Nam dưới 3%.

 Thời hạn giao vốn rất chậm khiến các dự án không thể triển khai đúng tiến độ giải ngân như trong cam kết hiệp định vay vốn. Bởi thông thường, từ tháng 1 đến tháng 3 chỉ là phê duyệt kế hoạch, tháng 4 mới bắt đầu triển khai và đến quý III mới giải ngân vốn. Các thủ tục thẩm định về thiết kế cơ sở và thiết kế dự án thi công mất hơn 1 năm mới xong.

 Hội nghị trực tuyến với các bộ ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài vừa được Bộ Tài chính tổ chức vào chiều nay.

 Sau hội nghị trực tuyến với các bộ ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp đề xuất của các Bộ ngành và địa phương để báo cáo Chính phủ tìm cách tháo gỡ các vướng mắc trên. Đồng thời, sẽ công bố trên Cổng thông tin Chính phủ các trường hợp giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài đạt tỷ lệ thấp. (VTV.vn 14/9)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Khởi tố, bắt tạm giam cựu Trưởng phòng An ninh Công an Hòa Bình liên quan tiêu cực thi cử

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Khương Ngọc Chất (SN 1975) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

 Mở rộng điều tra vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, ngày 13/9/2019, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Khương Ngọc Chất, sinh năm 1975, nguyên Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình, trú tại xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

 Sau khi có quyết định phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, ngày 13/9/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam; ngày 14/9/2019 tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Khương Ngọc Chất.

 Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra để xử lý nghiêm trước pháp luật. (VTV.vn 14/9)Về đầu trang

Bắt nguyên thủ quỹ Cục Thi hành án dân sự Sóc Trăng

Ngày 13-9, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Phạm Thanh Tuyền (30 tuổi, nguyên thủ quỹ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sóc Trăng) về hành vi tham ô tài sản.

 Theo cơ quan điều tra, trong quá trình công tác, Tuyền đã lợi dụng nhiệm vụ được giao để chiếm đoạt số tiền 548 triệu đồng nhằm tiêu xài cá nhân. (Pháp Luật TPHCM 14/9, Hải Dương) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Tổng thống Philippines cho phép người dân bắn quan chức tham nhũng nếu bắt quả tang

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, sẵn sàng mời công dân nổ súng, nhưng không giết, bất kỳ quan chức nào mà họ bắt quả tang nhận hối lộ. Nhà lãnh đạo cao nhất Philippines cũng hứa sẽ không truy tố người nổ súng, miễn là những kẻ tham nhũng sống sót.

 Phát biểu trong chuyến thăm Bataan hôm 12-9, Tổng thống Duterte đề nghị công dân bắn vào chân các quan chức tham nhũng để tránh án tù và sẽ bảo vệ hành động đó.

  “Nếu bạn trả thuế, lệ phí hoặc nhận chứng chỉ mà các quan chức vòi vĩnh, hãy đánh họ. Nếu có vũ khí, bạn cứ bắn, nhưng đừng giết, vì trong quá trình tố tụng, bạn có thể không nhận được ân xá”, ông Duterte thẳng thắn nói.

 “Hãy bắn vào chân, đó sẽ chỉ là chấn thương nghiêm trọng. Bạn sẽ bị quản chế. Nhưng ít nhất bạn đã bắn một tên trộm ngu ngốc và tôi sẽ bảo vệ bạn”, Tổng thống nhấn mạnh.

 Nhà lãnh đạo Philippines nói thêm rằng người nào làm theo lời đề nghị của ông “sẽ không bị tống vào tù, mà sẽ chỉ bị trừng phạt nghiêm trọng về thể chất”.

 Tổng thống kêu gọi công chúng khẳng định quyền công dân và báo cáo bất kỳ vụ tham nhũng hay lạm dụng chức quyền nào liên quan đến quan chức chính phủ hoặc công chức.

 Chưa hết, ông Duterte còn nói nếu nhận được báo cáo vụ việc tham nhũng, ông sẽ triệu tập các quan chức liên quan và để cho người khiếu nại tát thẳng vào quan chức đó trước mặt ông.

 Tổng thống Philippines nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc và cả những kế hoạch quyết liệt, điển hình như cuộc chiến chống ma túy mà ông phát động đầy khắc nghiệt, khiến cộng động quốc tế lên tiếng chỉ trích. Theo thống kê, từ đầu tháng 1-2019 tới nay, khoảng 5.000 người đã chết trong cuộc chiến chống ma túy ở nước này. (An Ninh Thủ Đô 14/9, Hải Yến)Về đầu trang

Ấn Độ công bố gói thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 10 tỷ USD

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ đã công bố gói tài chính 700 tỷ rupi (gần 10 tỷ USD) nhằm thúc đẩy nền kinh tế thoát khỏi tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 6 năm qua.

 Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết gói tài chính trên sẽ được dành cho lĩnh vực xuất khẩu và bất động sản. Một quỹ trị giá 200 tỷ rupi sẽ được thành lập với việc chính phủ đóng góp 50% để cung cấp vốn cho các dự án nhà ở nếu không bị gắn nợ xấu hoặc đang bị tòa án xem xét việc phá sản. Quy định này cùng với quy định trước đó cho phép các công ty tài chính bất động sản được vay vốn nước ngoài với các quy định nới lỏng hơn và lãi suất cho vay trong lĩnh vực xây dựng thấp hơn sẽ tạo thuận lợi cho các công chức chính phủ, những người chiếm tỷ trọng lớn trong nhu cầu nhà ở. Bà Sithiraman hy vọng quỹ này sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 350 nghìn người mua nhà.

 Đối với lĩnh vực xuất khẩu một chương trình hoàn thuế mới gọi là "Hủy bỏ nghĩa vụ thuế đối với hàng xuất khẩu" (RoDTEP) sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Theo Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ, chương trình RoDTEP trị giá khoảng 500 tỷ rupi sẽ khuyến khích các nhà xuất khẩu nhiều hơn tất cả các chương trình hiện nay cộng lại. Các chương trình hoàn thuế hiện nay của Ấn Độ trị giá khoảng 400-450 tỷ rupi.

 Bên cạnh đó, chính phủ Ấn Độ cũng cung cấp một gói tài chính thường niên trị giá 17 tỷ rupi để Công ty bảo lãnh tín dụng xuất khẩu (ECGC) cung cấp bảo hiểm cao hơn cho các ngân hàng cho vay vốn lưu động phục vụ xuất khẩu. Theo bà Sitharaman, điều này sẽ cho phép giảm chi phí tổng thể của tín dụng xuất khẩu, bao gồm cả lãi suất, đặc biệt là đối với các công ty vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

 Các biện pháp khác hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu bao gồm hoàn trả tín dụng thuế đầu vào hoàn toàn bằng điện tử, kế hoạch hành động để giảm thời gian xuất khẩu và một chương trình làm việc với các nhà xuất khẩu để sử dụng thuế suất ưu đãi trong mỗi hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Ấn Độ ký với các quốc gia khác nhau.

 Đây là biện pháp hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lần thứ ba của chính phủ Ấn Độ kể từ sau cuộc bầu cử hạ viện. Các chính sách trước đây bao gồm hỗ trợ cho lĩnh vực ô tô, giảm thuế lãi vốn và hỗ trợ thanh khoản bổ sung cho các ngân hàng. Bà Sitharaman cho biết các biện pháp này cùng với các biện pháp được công bố trong hai lần trước đó sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng sẽ được cải thiện trong quý II năm tài chính 2019-2020 (năm tài khóa Ấn Độ bắt đầu từ 1/4). (VTV.vn 14/9)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More