Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 13-8-2019

Post date: 13/08/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

 TIN QUỐC HỘI

1. Khai mạc phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 1

2.Tiền cho việc cấp bách, Chính phủ vẫn báo cáo chậm.. 2

3. “Không phải ai cũng có thể chỉ đạo Kiểm toán làm cái này, cái kia”. 2

4. Tránh lệ thuộc nhà tài trợ khi vay vốn ODA.. 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

5.Thủ tục hành chính vẫn “hành” người dân và doanh nghiệp. 4

6.    “1 chọi 1” người Việt không kém, làm chung thua Singapore cả chục lần. 5

7.  Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất ASEAN.. 7

8.Làm sao có dự án tỷ đô?. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

9.Chống tham nhũng phải "một mất, một còn". 9

QUẢN LÝ.. 10

10.Thu nhập bình quân đầu người Việt "nhảy" lên 3.000 USD/năm theo cách tính mới sẽ tạo ra tác động gì?. 10

11.Bình Định bổ nhiệm 55 cán bộ thiếu tiêu chuẩn. 11

12. Nghệ An chính thức yêu cầu cán bộ thực hiện “4 xin, 4 luôn” với người dân. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

13.TPHCM: Nhân rộng mô hình “Bình Thạnh trực tuyến”. 12

14. TPHCM: Quận 1 tập trung đầu tư cải cách hành chính, xây dựng đô thị thông minh. 13

15   Nghệ An thành lập trung tâm hành chính công. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

16. Đề nghị xử lý vụ Trưởng Đoàn ĐBQH làm đám cưới hoành tráng cho con trai 15

17. Phú Yên: Khai trừ Đảng 1 nguyên Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh. 15

THẾ GIỚI 16

18. Anh sẽ áp dụng quy định mới để thu hút nhân tài 16

 TIN QUỐC HỘI

Khai mạc phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Theo chương trình dự kiến, sáng 12.8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ phát biểu khai mạc phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước;  Cho ý kiến về việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 (vốn ngoài nước) cho 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình; Cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi); Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khai thác tài nguyên nước.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ xem xét dự thảo Nghị quyết giải thích một số điều của Luật Quy hoạch; Tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2018”; Cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi); Cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Lực lượng dự bị động viên; Cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thư viện.

 Cũng tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ sem xét việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 và tổ chức chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (có chương trình riêng); Cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014- 2018”.

 Dự kiến phiên họp sẽ được diễn ra từ 12-16.8.2019. (Lao Động 12/8, Xuân Hải)Về đầu trang

Tiền cho việc cấp bách, Chính phủ vẫn báo cáo chậm

Sáng 12/8, Chính phủ đã trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 (vốn ngoài nước) cho Hà Tĩnh và Quảng Bình.

 Theo tờ trình của Chính phủ, khoản tiền 225.000 USD là khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Cô-Oét cho tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình nhằm khắc phục hậu quả thiên tai.

 Thẩm tra nội dung trên, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nêu rõ, đây là khoản viện trợ không hoàn lại nên việc bổ sung dự toán sẽ không ảnh hưởng đến nợ công và bội chi ngân sách nhà nước năm 2019 đã được Quốc hội quyết định.

 Việc bổ sung dự toán chi sự nghiệp cho tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.

 Cơ quan thẩm tra nhấn mạnh, tổng số tiền viện trợ không hoàn lại 225.000 USD của Chính phủ Cô-Oét đã được chuyển vào ngân sách trung ương từ năm 2018. Tuy nhiên, đến nay Chính phủ mới báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo Quốc hội bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 là rất chậm, trong khi việc khắc phục hậu quả thiên tai cho các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình là hết sức cần thiết và cấp bách.

 Do đó, Thường trực Ủy ban nhất trí với tờ trình của Chính phủ và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 8.

 Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ cần rút kinh nghiệm và báo cáo rõ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước khi để xảy ra việc chậm phân bổ khi giao dự toán ngân sách năm 2019 cho tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình để khắc phục hậu quả do thiên tai. (Vneconomy.vn 12/8, Nguyên Vũ)Về đầu trang

“Không phải ai cũng có thể chỉ đạo Kiểm toán làm cái này, cái kia”

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh như vậy khi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước, sáng 12/8.

 Theo báo cáo của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách (cơ quan thẩm tra dự án luật) thì tại dự thảo mới nhất, Kiểm toán Nhà nước đề đề nghị sửa nhiệm vụ Kiểm toán Nhà nước "thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ" chuyển thành "xem xét, quyết định việc kiểm toán khi có đề nghị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ".

 Thống nhất với đề xuất này để Kiểm toán Nhà nước bảo đảm nguồn lực và chủ động hơn trong thực hiện kế hoạch kiểm toán đã được quyết định, song Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng Kiểm toán Nhà nước cần giải trình rõ hơn và tổng hợp, thống kê, đánh giá tác động khi thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu kiểm toán thực hiện từ khi Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015 có hiệu lực đến nay. Làm rõ mức độ ảnh hưởng đến kế hoạch kiểm toán, chất lượng các cuộc kiểm toán trong kế hoạch để có căn cứ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định. 

Theo Chủ tịch Quốc hội thì hằng năm kế hoạch kiểm toán được Quốc hội thảo luận thông qua. Trước khi lên kế hoạch này thì chắc chắn Tổng kiểm toán Nhà nước đã trao đổi với các cơ quan có liên quan, nhất là Thanh tra Chính phủ.

 "Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ thì Quốc hội không thông qua, đó là quyền của Thủ tướng Chính phủ, nhưng kế hoạch Kiểm toán Nhà nước thì Quốc hội thông qua. Quốc hội thông qua ra nghị quyết thì đó là cơ sở pháp lý rất quan trọng. Khi đã ra rồi thì tất cả các việc khác phải tránh danh mục mà Kiểm toán Nhà nước đã làm. Trong quá trình làm có phát sinh vấn đề gì thì hai bên phải có cơ chế", Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

 Theo luật hiện hành là Thủ tướng được yêu cầu kiểm toán. Nhưng bây giờ cần xem lại để quy định trong luật này như thế nào, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề.

 Chủ tịch Quốc hội phân tích, kế hoạch kiểm toán thông qua rồi, Thủ tướng, Phó thủ tướng trong thực tế đã có chỉ đạo kiểm toán phải vào làm việc này việc kia thì Kiểm toán không thể từ chối, nhưng như thế thì cần xem lại thẩm quyền, bởi vì không thể ngang với một nghị quyết của Quốc hội.

 Khẳng định trong quá trình chỉ đạo, điều hành, quản lý Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ phát hiện ra có những vấn đề cần phải có kiểm toán vào, đó là nhu cầu chính đáng, yêu cầu là đúng, nhưng theo Chủ tịch Quốc hội thì cần có cơ chế như thế nào để đưa vào luật, nếu không ai cũng có thể chỉ đạo kiểm toán. "Nếu quá nhiều chỉ đạo ngoài kế hoạch Kiểm toán Nhà nước thì nghị quyết Quốc hội như thế nào", bà Ngân băn khoăn. (Vneconomy.vn 12/8, Nguyễn Lê)Về đầu trang

Tránh lệ thuộc nhà tài trợ khi vay vốn ODA

Đó là lưu ý của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội khi thẩm tra việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn (về lĩnh vực tài chính - ngân sách).

 Trong phiên họp thứ 36 (từ 12- 16/8) Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét việc thực hiện các nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018, trong đó có nội dung nói trên.

 Theo cơ quan thẩm tra, thời gian qua, công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài đã đạt kết quả nhất định như: mức dư nợ công thấp hơn quy định trong kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Quy mô danh mục nợ chính phủ đến cuối năm 2018 được kiểm soát tốt ở mức 50% GDP (so với mức 52,7% vào năm 2016; 51,7% vào năm 2017), trong đó nợ nước ngoài chiếm 38,6%, nợ trong nước chiếm 61,4%.

 Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban đánh giá, những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài chưa có chuyển biến mạnh mẽ. Tình trạng giải ngân thấp so với kế hoạch giao chưa được khắc phục kịp thời.

 Báo cáo thẩm tra nêu rõ, năm 2018, mức giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi cấp phát từ ngân sách trung ương chỉ đạt 53,65 kế hoạch Quốc hội giao. Còn trong 5 tháng đầu năm 2019, nguồn vốn này mới giải ngân được gần 2.000 tỷ đồng, đạt khoảng 7% (trên tổng số hơn 28.000 tỷ đồng kế hoạch được giao).

 Uỷ ban thẩm tra nhấn mạnh, đây là số liệu giải ngân rất thấp, cần sớm có giải pháp quyết liệt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

 Liên quan đến tổ chức huy động vốn vay, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách nhận xét công tác quản lý nợ công về cơ bản đã thực hiện tốt mục tiêu tổ chức huy động vốn với chi phí thấp gắn liền với mức độ rủi ro hợp lý cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

 Tuy vậy, vẫn còn tồn tại những dự án sử dụng vốn vay ODA chưa hiệu quả từ khâu huy động (đàm phán hiệp định, điều kiện vay) dẫn đến việc thực hiện, sử dụng vốn kém hiệu quả, tạo ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế (dự án đường sắt Hà Nội - Hà Đông, việc đội vốn của các tuyến đường sắt đô thị Tp.HCM, tồn tại của một số dự án liên quan đến một số tuyền đường cao tốc).

 Ủy ban thẩm tra cho rằng, cần có phương án xử lý để giải quyết đối với những dự án cụ thể này nói riêng và rút kinh nghiệm chung về việc xây dựng tiêu chí, điều kiện vay thật sự hiệu quả, tránh việc lệ thuộc vào nhà tài trợ. (Vneconomy.vn 12/8, Nguyên Vũ)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Thủ tục hành chính vẫn “hành” người dân và doanh nghiệp

Việc mỗi cơ quan quản lý quản một bộ dữ liệu và không chia sẻ cùng các cơ quan, đơn vị khác đang gây không ít khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp và cả các cơ quan, đơn vị quản lý địa phương.

 Gần nhất, anh N.D.B - một thành viên của diễn đàn lớn trên mạng xã hội đã chia sẻ sự bức xúc của mình khi không thể giao dịch được với ngân hàng chỉ vì lẽ số căn cước công dân không giống với số chứng minh thư đã đăng ký khi lập mới tài khoản.

 Anh N.D.B cho hay: “Cầm cái thẻ căn cước ra ngân hàng để rút tiền thì ngân hàng không chấp nhận thẻ căn cước vì trước đó dùng đăng ký bằng chứng minh thư. Ngân hàng yêu cầu về địa phương xác nhận số chứng minh thư cũ kia với số căn cước công dân mới này là một”.

 Điều trớ trêu là anh đang làm việc tại miền Bắc trong khi quê lại ở trong Nam. “Sao cơ quan quản lý không tính đến chuyện thêm một dòng số chứng minh nhân dân cũ vào thẻ căn cước. Vì nhiều giấy tờ sử dụng số chứng minh thư cũ như đăng ký xe, nhà đất, thẻ ngân hàng, bảo hiểm… Giờ mỗi lần đi làm gì lại phải đi xin giấy xác nhận lại thì thực sự mất công”, anh N.D.B thắc mắc.

 “Có ai trên đời cầm cái thẻ căn cước công dân, giờ đi đâu lại phải cầm theo cái giấy xác nhận nữa thật vô lý. Như vậy hóa ra sinh ra cái thẻ căn cước công dân lại không có tác dụng gì?”, anh N.D.B bức xúc.

 Mới đây, một đại sứ của Việt Nam ở nước ngoài đã chia sẻ trên facebook cá nhân việc ban tổ chức yêu cầu chụp ảnh thẻ lên máy bay chuyến công tác để làm thanh toán.

 Đại sứ chia sẻ: “Các thủ tục hành chính của Việt Nam từ quan trọng đến bé nhỏ vẫn còn nhiều. Tôi đã than khóc với các cơ quan như quản trị, kế toán, văn phòng từ nhiều năm nay, mà những thứ như Bộ Tài chính, Kho bạc đòi cán bộ đi công tác phải nộp lại thẻ lên máy bay mới chịu thanh toán công tác phí rất mất thời gian và lãng phí công sức bao người”.

 Theo vị đại sứ này, còn biết bao những thứ không cần thiết như thế này từ nhỏ đến lớn, lãng phí lượng lớn nguồn lực vốn đã thiếu, nhất là trong thời kỳ công nghệ 4.0 nhưng thủ tục vẫn còn ở mức 0.4.

 Không ít người đều chung sự bức xúc với vị đại sứ về vấn đề thủ tục hành chính tại Việt Nam. Thành viên cho biết, việc thanh toán tiền công tác phí thông qua thẻ lên máy bay (boarding pass) bắt buộc ở nhiều quốc gia, tuy nhiên đối với Việt Nam phiền phức hơn. Đó là nếu mua vé và muốn được thanh toán thì phải lấy đủ 3 báo giá của 3 công ty bán vé khác nhau rồi giá vé sẽ được thanh toán theo giá rẻ nhất.

 “Một hãng máy bay thì lấy đâu ra mà ba báo giá. Giá vé thường được fix cố định, tìm code vé là ra giá tiền. Quy định này thực sự nhiêu khê”, thành viên cho hay.

 Trao đổi với giới truyền thông mới đây, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng thừa nhận việc cải cách thủ tục hành chính tại Việt Nam hiện vẫn còn nhiều điểm nghẽn.

 Những điểm nghẽn này đang níu Việt Nam lại so với tốc độ phát triển không ngừng của các quốc gia trong giai đoạn cách mạng công nghiệp lần thứ tư. (VOVNews 12/8, Vân Anh) Về đầu trang

“1 chọi 1” người Việt không kém, làm chung thua Singapore cả chục lần

Ở Việt Nam, có doanh nghiệp đạt năng suất lao động khoảng 230.000 USD một người một năm. Thế nhưng, tính chung bình diện quốc gia, Việt Nam lại vẫn nằm ở nhóm cuối bảng của Đông Nam Á.

 Trước thông tin “ Năng suất lao động: Mỗi lao động Việt làm ra 102 triệu/năm, bằng 1/30 Singapore ”, và đứng top cuối ở ASEAN, một lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng: Năng suất lao động là vấn đề khá phức tạp. Nếu lấy GDP chia cho số lao động thì năng suất lao động Việt Nam thực sự rất thấp so với các nước trong khu vực.

 “Ngay trong một nhà máy chẳng hạn nếu có nhiều robot hoặc máy tự động thì năng suất sẽ cao. Năng suất lao động phụ thuộc nhiều vào công cụ, máy móc, công nghệ chứ không chỉ kĩ năng con người. Nếu nói năng suất lao động thấp rồi bảo phải tăng cường đào tạo thì chỉ đúng một phần nhỏ”, vị lãnh đạo DN này chia sẻ.Thế nhưng, vị này cho rằng: Thực tế người lao động của Việt Nam với người lao động của nước khác trong cùng một điều kiện lao động thì không chênh nhau là mấy. Sự khác biệt về năng suất lao động thể hiện ở chỗ ứng dụng công nghệ vào sản xuất.

 Trên thực tế, qua nhiều cuộc trao đổi với phóng viên, giám đốc phụ trách nhân sự của một số DN có vốn đầu tư nước ngoài, khi hỏi về chất lượng và khả năng của lao động Việt Nam trong nhà máy, thì hầu hết đều đưa tay thể hiện biểu tượng “like”.

 “Khi chúng tôi hỗ trợ người lao động Việt Nam đi thi tay nghề thế giới, thì lao động Việt Nam luôn đạt thứ hạng rất cao, kể cả là giải vàng”, lãnh đạo một DN FDI kể.

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhiều lần nhấn mạnh, chỉ số năng suất lao động thấp không có nghĩa là người Việt Nam không chuyên cần bằng các nước hay người nước ngoài làm cùng một việc nhanh hơn. Có những ngành của Việt Nam năng suất rất cao và một số nước tìm cách hạn chế các sản phẩm Việt xuất khẩu sang.

 Tại hội nghị về cải thiện năng suất lao động do Thủ tướng Chính phủ chủ trì mới đây, ông Lê Đăng Dũng, Quyền chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) “khoe”: Chúng tôi hoạt động trong ngành công nghệ cao nên năng suất lao động đương nhiên rất cao. Năng suất lao động của chúng tôi khoảng 230.000 USD một người một năm.

 "Với Việt Nam, nếu so sánh từng cá nhân thì không phải là người Việt Nam không phải không khéo léo, không cần cù. Tuy nhiên, từng cá nhân tốt nhưng trong một tập thể, tổ chức, chúng ta lại kém. Chính điều này khiến năng suất lao động Việt Nam kém", Ông Lê Đăng Dũng cắt nghĩa.

 Đồng tình rằng năng suất lao động liên quan công nghệ mới – công nghệ cũ, năng lực quản trị, nhưng lãnh đạo Viettel cho rằng còn một điều khác quan trọng hơn. Đó là quy hoạch lại ngành nghề, quy hoạch lại địa phương và quy hoach doanh nghiệp.

 “Điều quan trọng nhất là phải quy hoạch lại. Đầu tiên là quy hoạch ngành nghề, xem người Việt Nam hợp với ngành gì thì quy hoạch phát triển. Ví dụ người Việt Nam rất hợp với công nghệ thông tin, phần mềm, dịch vụ…”, ông Lê Đăng Dũng nói, tránh tình trạng “ai cũng coi ngành mình là nhất”, tránh tình trạng ngành mũi nhọn lên đến hàng chục, hàng trăm”.

 Với quy hoạch địa phương và quy hoạch doanh nghiệp, đại diện Viettel cho rằng không nên dàn trải, không nên địa phương nào cũng quan trọng mà cần tập trung đầu tư cho một số địa phương dẫn đầu, trên cơ sở đó kéo cả nước đi lên. Doanh nghiệp cũng cần có những doanh nghiệp dẫn đầu, làm nền tảng dẫn dắt các DN khác đi lên.

 Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban kinh tế Trung ương cho rằng: Năng suất lao động thấp không phải do người Việt Nam lười, không phải người Việt Nam không khéo léo. Nhưng năng suất lao động vẫn thấp, có nghĩa GDP (tổng sản phẩm quốc nội) được tạo ra không bởi chỉ lao động, mà còn được tạo ra bởi những thứ khác nữa.

 “Năng suất phụ thuộc vào di chuyển hiệu quả các nguồn lực vào những sản phẩm, ngành, lĩnh vực có giá trị gia tăng cao nhất. Có nghĩa phải tìm và xóa bỏ các rào cản để nguồn lực di chuyển vào đó. 3 rào cản chính là năng lực của người lao động, quản trị của DN, cuối cùng là năng lực thể chế và quản lý ở tầm vĩ mô. (Vietnamnet.vn 12/8)Về đầu trang

Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Việt Nam sẽ tiếp tục là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong ngắn hạn, với mức tăng trưởng dự kiến đạt 6,9% trong năm 2019. Lĩnh vực sản xuất có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được kì vọng sẽ tăng trưởng ở mức 2 con số trong năm thứ tư liên tiếp và đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính.

 Dự báo trên được đưa ra trong Báo cáo kinh tế toàn cầu Quý 3 năm 2019 do Ngân hàng Standard Chartered phát hành gần đây với tựa đề “The dovish wave grows” (Tạm dịch “Làn sóng ôn hòa lan tỏa”).

 “Triển vọng tăng trưởng của Việt Nam vẫn rất mạnh mẽ, các yếu tố kinh tế vĩ mô được giữ ổn định trong nửa đầu năm và có khả năng sẽ tiếp tục duy trì đến cuối năm. Chúng tôi kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sẽ tăng nhẹ trong nửa cuối năm so với mức 6,7% trong nửa đầu năm.” Ông Chidu Narayanan, Chuyên gia kinh tế khu vực Châu Á, Ngân hàng Standard Chartered cho biết.

 Theo báo cáo nghiên cứu kinh tế vĩ mô, dòng vốn FDI sẽ tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam trong năm nay, đặc biệt là vào lĩnh vực sản xuất, với tổng lượng vốn thu hút được dự kiến đạt 18 tỷ USD. Tăng trưởng xuất khẩu sẽ duy trì ổn định và vượt trội hơn so với các nước trong khu vực. Xuất khẩu hàng điện tử, vốn chiếm khoảng một phần ba trong tổng lượng xuất khẩu, có khả năng sẽ giảm tốc so với những năm gần đây do nhu cầu bên ngoài và giá cả các thiết bị bán dẫn suy giảm. Tuy nhiên, sự sụt giảm này sẽ được bù đắp nhờ xuất khẩu các mặt hàng truyền thống như dệt may và nông nghiệp ngày càng được cải thiện. Trong bối cảnh nhập khẩu nguyên liệu sản xuất giảm tốc, tăng trưởng nhập khẩu dự kiến sẽ vẫn ở mức gần 10%, nhờ đó, cán cân thương mại sẽ tiếp tục thặng dư trong năm 2019.

 Nghiên cứu cũng dự đoán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì chính sách linh hoạt trong ngắn hạn để hỗ trợ tăng trưởng, khi lạm phát vẫn còn ở mức thấp. Ngân hàng Standard Chartered dự báo lạm phát sẽ tăng khiêm tốn ở nửa cuối năm, đạt trung bình 2,8% so với mức 2,6% trong nửa đầu năm và lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm, năng lượng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục, sẽ tăng lên 2% trong năm nay.

 Các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Standard Chartered kỳ vọng lãi suất chính sách sẽ không thay đổi trong năm 2019 và đồng Việt Nam (VND) sẽ tăng giá nhẹ. Dòng vốn FDI mạnh mẽ và thặng dư tài khoản vãng lai sẽ hỗ trợ VND trong ngắn hạn và tỷ giá USD-VND được dự đoán sẽ đạt 23.100 vào cuối năm 2019 và 23.000 vào giữa năm 2020. (Baodauthau.vn 12/8, Xuân Yến)Về đầu trang

Làm sao có dự án tỷ đô?

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ năm 2019, ông Kim Han Yong, Chủ tịch Kocham lại nhắc đến câu chuyện của Estec (Phú Thọ) để nói về môi trường kinh doanh của Việt Nam. Theo ông Kim Han Yong, vào tháng 6 vừa qua, Estec đã quyết định đầu tư một dự án nhỏ, quy mô 8 triệu USD ở Phú Thọ, dựa trên tài liệu kêu gọi đầu tư từ năm 2015 của tỉnh này.

 Tuy nhiên, tỉnh Phú Thọ đã đột ngột thay đổi khu công nghiệp mà Estec dự định đầu tư ở đó trở thành cụm công nghiệp, khiến Estec không thể trở thành doanh nghiệp chế xuất để thực hiện các kế hoạch đầu tư. Mọi thứ trở nên dang dở, khiến nhà đầu tư nản lòng.

 Sau 30 năm mở cửa, Việt Nam đã thu hút được một số tập đoàn lớn thuộc top 500 thế giới vào đầu tư. Tuy nhiên, con số còn khá khiêm tốn, chỉ trên 100 tập đoàn. Mỹ, cường quốc về công nghệ, chỉ đầu tư vào Việt Nam gần 180 triệu USD trong 6 tháng đầu năm. Lũy kế tới thời điểm hiện tại, nền kinh tế dẫn đầu thế giới này chỉ đầu tư vào Việt Nam 10 tỷ USD so với con số 300 tỷ USD mà nước này đã đầu tư ra nước ngoài. Liên minh châu Âu (EU), thị trường được cho là có nguồn vốn chất lượng, thân thiện với môi trường, cũng chỉ đầu tư vào Việt Nam khoảng 24,67 tỷ USD tính đến cuối năm 2018, một con số quá nhỏ so với tiềm năng của cộng đồng này.

 Nhiều năm nay, Cục Đầu tư nước ngoài luôn lên tiếng về việc có rất nhiều dự án “li ti”, vốn có khi chỉ vài chục ngàn USD, đăng ký vào Việt Nam. Dự án quá nhỏ thì khó kỳ vọng có những tác động lan tỏa tới kinh tế - xã hội. Vì sao Việt Nam lại kêu gọi được ít doanh nghiệp Mỹ, doanh nghiệp châu Âu? Nguyên nhân có nhiều, nhưng nguyên nhân quan trọng là sự thiếu ổn định của chính sách. Trong một số trường hợp, các nhà đầu tư buộc phải dừng hoạt động kinh doanh đã được cấp phép do sự xuất hiện của các quy định mới, khiến họ bị động.

 Trong bối cảnh mới, Việt Nam đang xây dựng chiến lược thu hút các tập đoàn lớn, đặc biệt là các tập đoàn thuộc top 500 thế giới. Theo đó sẽ có những dịch chuyển chính sách quan trọng. Chẳng hạn, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp sẽ bổ sung cơ chế cho phép Thủ tướng Chính phủ quyết định mức ưu đãi cao hơn để khuyến khích phát triển các dự án đặc biệt quan trọng, có tác động lớn đến kinh tế - xã hội.

 Nhưng ưu đãi không phải là tất cả. Các doanh nghiệp, chuỗi sản xuất có công nghệ phát triển như Mỹ, Nhật thường tính toán rất kỹ trước khi rót vốn. Chọn Việt Nam hay quốc gia nào còn phụ thuộc vào thể chế, sự ổn định của chính sách cũng như tiềm năng lao động…

 Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung càng khiến các nhà đầu tư thêm lo ngại khi chỉ tập trung sản xuất tại một quốc gia. Việt Nam chắc chắn là một trong những lựa chọn của nhà đầu tư công nghệ hàng đầu thế giới. Lợi thế là có, nhưng để thu hút được dòng vốn FDI chất lượng cao, trong đó có các tập đoàn thuộc top 500 thế giới và thu hút được những dự án tỷ đô, Chính phủ còn rất nhiều việc phải làm liên quan tới bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, giảm thủ tục hành chính, cắt giảm giấy phép con... Cơ hội đã rõ ràng, nhưng biến cơ hội thành hiệu quả thực tế cần quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ. (Đại Biểu Nhân Dân 12/8, Nguyễn Hà)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Chống tham nhũng phải "một mất, một còn"

Ngay từ Đại hội lần thứ IX, Đảng ta đã chỉ rõ: "Nạn tham nhũng và tệ quan liêu vẫn là một trong 4 nguy cơ tồn tại ở xã hội ta". Đây là vấn đề mà cho đến bây giờ, sau 4 kỳ đại hội, Đảng vẫn nhận định là nỗi bức xúc gay gắt và tạo sự lo lắng.

 Tại Đại hội lần thứ XII, Đảng ta đánh giá: "Bốn nguy cơ mà Đảng ta chỉ ra vẫn còn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa bị đẩy lùi..." (Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội - 2016, trang 15).

 Quả thật, tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu hiện nay đã và đang tác động mạnh mẽ vào tâm tư, tình cảm của tất cả chúng ta khi đang kỳ vọng vào một tương lai tốt đẹp, một đất nước phồn vinh, giàu mạnh, sớm hiện hữu. Đồng nghĩa với việc nguy cơ trên tác động trực tiếp vào mối quan hệ sống còn của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

 Từ đầu Đại hội Đảng lần thứ XII đến nay, diễn biến thực tế cho thấy Đảng ta đã có thái độ dứt khoát, rạch ròi bằng việc coi nạn tham nhũng như một kẻ thù không đội trời chung, Đảng ta chỉ đạo xử lý tội phạm tham nhũng rất quyết liệt, không có "vùng cấm", không nhẹ tay dù người phạm tội là ai, chức vụ gì, đương chức hay nghỉ hưu; Đảng ta coi việc chống tham nhũng như chống một loại giặc hại nước, hại dân...

 Vài năm trở lại đây, nhiều đại án tham nhũng lớn, nhiều cán bộ chủ chốt ở các cấp dính tham nhũng bị trừng trị. Điều đó được quần chúng nhân dân và đặc biệt là những cán bộ tâm huyết, tận tụy với công việc được giao, cũng như những Đảng viên chân chính, trung kiên tỏ rõ thái độ đồng thuận, đồng tình. Điều này rất cần được tiếp tục và tiếp tục mạnh mẽ hơn, nhằm giữ vững sự trong sạch của Đảng, giữ vững kỷ cương phép nước. Vì thế, xin bàn thêm 3 vấn đề sau đây:

 Thứ nhất, mọi động thái (lời nói và việc làm) liên quan đến chống tham nhũng phải bám sát và tuân thủ sự chỉ đạo theo nguyên tắc tập trung, dân chủ của cấp ủy các cấp. Có vậy mới đạt được mục đích cuối cùng là làm trong sạch bộ máy của Đảng và chính quyền các cấp, dứt khoát "không bàn ra" khi nói đến việc chống tham nhũng.

 Thứ hai, nạn tham nhũng là nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến sự sống còn của quốc gia, dân tộc, nó là giặc nội xâm thì cũng phải xác định "một mất, một còn" với loại tội phạm này. Đảng ta đã xác định không dung túng, không bao che tham nhũng thì khi thực hành chống tham nhũng phải có thái độ dứt khoát, không nể nang, không né tránh, không dừng lại... Nhưng cũng phải quán triệt tốt quan điểm chống để xây, xây để chống chứ không phải chống - phá hoặc chống - bỏ, dễ dẫn đến sự xáo trộn xã hội không cần thiết, vô hình trung trở thành nguyên cớ để các thế lực thù địch, bọn bất mãn chế độ xuyên tạc làm điều bất lợi cho chúng ta.

 Thứ ba, nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tham nhũng và thực hành chống tham nhũng. Đó là cơ sở pháp lý để trừng trị những tổ chức, cá nhân có hành vi tham nhũng, là cơ sở để tạo ra sự tập trung, thống nhất của Đảng và sự quản lý của nhà nước nhằm tránh khuynh hướng "quá tả" hoặc "quá hữu" dễ dẫn đến chệch hướng đấu tranh trong quá trình chống tham nhũng. Đồng thời, phải cảnh giác với việc lạm dụng chống tham nhũng để mưu cầu lợi ích cá nhân hay đầu cơ chính trị. (Người Lao Động 12/8, Mai Lịch) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thu nhập bình quân đầu người Việt "nhảy" lên 3.000 USD/năm theo cách tính mới sẽ tạo ra tác động gì?

Tổng cục Thống kê gần đây cho biết đã hoàn tất và sắp sửa công bố cách tính GDP mới. Theo đó, GDP bình quân đầu người có thể tăng thêm gần 400 USD.

 Với cách tính hiện nay, GDP đầu người Việt Nam chưa tới 2.600 USD/năm. Tuy nhiên, con số này sẽ thay đổi trong thời gian tới, đạt khoảng 3.000 USD theo cách tính mới của Tổng cục Thống kê.

 Khi đưa ra thông tin này, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê tạm thời chưa tiết lộ số liệu cụ thể về quy mô GDP nền kinh tế Việt Nam theo phương pháp mới.

 Trước thông tin này, Tiến sĩ Bùi Trinh cho rằng có khả năng kinh tế ngầm đã được đơn vị này đưa vào trong phương pháp tính GDP. Việc tính thêm khu vực này, theo ông Trinh, chỉ có lợi cho báo cáo thành tích tăng trưởng. Ông lưu ý về việc khi GDP tăng cao thì tỷ lệ bội chi và nợ công trên GDP giảm trong khi thực  tế con số tuyệt đối về nợ công, bội chi vẫn như cũ. Ông Trinh gọi đây là thành tích "ảo".

 Mặt khác, vị chuyên gia này cho rằng nếu cộng cả khu vực kinh tế ngầm vào GDP sẽ phủ nhận toàn bộ các chỉ số tính GDP trước đó. Việc điều tra thông tin về khu vực kinh tế ngầm cũng còn nhiều vấn đề phực tạp, khó kiểm soát do đó có thể khiến con số thống kê không chính xác dẫn đến chính sách đưa ra bị sai lệch, theo ông Trinh.

 Trao đổi trên truyền thông, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thế Anh cho biết mức tăng GDP bình quân theo con số mới tăng khoảng 15,8%. Tạm tính với dân số khoảng 96 triệu người, quy mô nền kinh tế sẽ từ 249 tỷ USD lên 289 tỷ USD, tức tăng 40 tỷ USD. Nợ công cũng sẽ giảm từ 58,4% xuống còn dưới 40%. Do vậy, ông Thế Anh cho biết nếu phương pháp tính GDP này được thế giới công nhận thì xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam có thể được nâng lên.

 Mặt khác, thâm hụt ngân sách trên GDP cũng giảm. Với hạn mức thâm hụt 3,6% GDP hiện nay, Chính phủ sẽ được phép vay thêm 1,44 tỷ USD để chi tiêu trong năm 2019. Các năm sau cũng sẽ tăng thêm theo quy mô GDP được điều chỉnh.

 Ông Thế Anh cho rằng cách tính mới này sẽ là một rủi ro nếu Quốc hội giữ nguyên các chỉ tiêu phát triển kinh tế cũ trên nền tảng của GDP mới. Đơn cử như việc duyệt thâm hụt ngân sách bằng 3,6%, nếu không thay đổi chỉ tiêu này, Chính phủ sẽ được thoải mái hơn trong việc chi tiêu.

 "Vấn đề đặt ra là khi điều chỉnh quy mô GDP thì các chỉ tiêu và các ngưỡng an toàn của chỉ tiêu có được điều chỉnh theo hay không. Nếu không, người ta sẽ rất lo ngại", ông Thế Anh nói. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 12/8, Ý Yên)Về đầu trang

Bình Định bổ nhiệm 55 cán bộ thiếu tiêu chuẩn

Thanh tra Chính phủ mới đây ban hành thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Định trong việc thực hiện pháp luật thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng (từ ngày 1-1-2015 đến 31-12-2017). Cũng trong thời gian trên, 153 cán bộ, công chức, viên chức đã được chuyển đổi vị trí công tác.

 Theo Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định chưa kịp thời tuyển dụng công chức qua hình thức thi tuyển mà chỉ xét tuyển một số ít công chức (không đủ chỉ tiêu biên chế đã được xét duyệt), nhất là tại UBND các huyện, dẫn đến việc các cơ quan, đơn vị thiếu hụt nhân lực, phải ký hợp đồng lao động làm công việc thường xuyên.

 Cùng với đó, việc công khai, minh bạch trong tuyển dụng công chức, viên chức đối với một số đơn vị thực hiện công khai không đầy đủ các hình thức bắt buộc phải công khai (UBND huyện Phù Cát, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh); không có hồ sơ ghi nhận việc niêm yết công khai (UBND huyện Phù Cát, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Phù Mỹ, Tuy Phước, thị xã An Nhơn, TP Quy Nhơn).

 Về chuyển đổi vị trí công tác, Sở Nội vụ chưa tham mưu chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy định về thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của các cơ quan, đơn vị và xây dựng kế hoạch, kiểm tra việc thực hiện theo quy định.

 Năm 2016, UBND tỉnh có ban hành văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác nhưng nhiều ngành, địa phương không xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác, hoặc có xây dựng nhưng không phê duyệt danh sách, vị trí chuyển đổi; không tổ chưc thực hiện theo kế hoạch đã phê duyệt...

 Cơ quan thanh tra cũng đánh giá Sở Nội vụ tỉnh Bình Định chưa thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện các quy định của pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác; chưa thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp số liệu của các cơ quan, đơn vị về việc chuyển đổi vị trí công tác; không có báo cáo kết quả về việc chuyển đổi vị trí công tác trên địa bàn toàn tỉnh. (Pháp Luật TPHCM 11/9, T.Phan)Về đầu trang

Nghệ An chính thức yêu cầu cán bộ thực hiện “4 xin, 4 luôn” với người dân

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định 2821/QĐ - UBND ngày 26/7 về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức Nghệ An thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025.

 Nội dung thi đua đối với tập thể là “Thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp”, gồm: Xây dựng, ban hành các chính sách, quy định, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị về văn hóa công sở; thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại cơ quan, đơn vị.

 Thực hiện ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; xây dựng và giữ gìn cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp.  Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, bám sát các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị để thu hút, tập hợp sự tham gia của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Còn cán bộ, công chức, viên chức “Thi đua thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp” gồm: Chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính; thực hiện chuyên nghiệp về chuyên môn, nghiệp vụ. 

Tinh thần, thái độ làm việc tận tụy, nghiêm túc, trách nhiệm; thực hiện chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện chuẩn mực về đạo đức, lối sống. Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự, phù hợp với tính chất công việc; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do cơ quan, đơn vị và địa phương phát động, tổ chức.

 Kế hoạch cũng đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể; tiêu chuẩn thi đua đối với tập thể và cá nhân, đặc biệt thực hiện chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử, lãnh đạo tỉnh yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân; thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

(Báo Nghệ An 12/8, Thành Duy)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TPHCM: Nhân rộng mô hình “Bình Thạnh trực tuyến”

Thời gian gần đây, trật tự đô thị trên địa bàn quận Bình Thạnh dần đi vào nền nếp. Sự thay đổi tích cực này đến từ việc quận áp dụng mô hình "Bình Thạnh trực tuyến", mô hình đang được thành phố Hồ Chí Minh khuyến khích nhân rộng trên địa bàn các quận, huyện khác.

 Đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh) trước đây là “điểm đen” về tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Để lập lại trật tự, mỗi tối thường xuyên có hai tổ công tác thuộc đội quản lý trật tự đô thị của quận tuần tra. Một tổ đi trước chụp ảnh hành vi vi phạm rồi tải trực tiếp lên ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến”. Sau đó, một tổ công tác khác thông qua hình ảnh từ ứng dụng trên làm bằng chứng để xử lý vi phạm. Hình ảnh công khai trên mạng, hiển thị ngày giờ, địa điểm... nên các hộ vi phạm không thể chối cãi.

 “Bình Thạnh trực tuyến” là phần mềm được tích hợp trên AppStore và CHPlay, người dân dễ dàng tải và cài đặt trên thiết bị di động. Khi phát hiện vi phạm, người dân chỉ cần chụp ảnh, nhập địa chỉ vi phạm, chọn hành vi vi phạm và gửi tin tại ứng dụng. Ngay lập tức, hình ảnh vi phạm sẽ tự động chuyển đến Chủ tịch UBND phường - nơi có địa điểm vi phạm, lãnh đạo quận và các phòng, ban. Ưu điểm nổi bật là bất cứ người dân nào thông qua ứng dụng cũng có thể phản ánh vi phạm tới cơ quan chức năng.

 Ông Phan Mạnh Hòa (ở đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh) cho biết, trước đây, vỉa hè trước nhà ông bị chiếm dụng làm bãi giữ xe máy, thậm chí đặt bàn ghế ngay trước lối vào nhà. “Khi biết có ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến”, tôi đã chụp hình ảnh vi phạm rồi tải lên. Qua đó, cơ quan chức năng có mặt xử lý. Sau hai lần phản ánh qua hình thức trên, vi phạm dứt hẳn”, ông Hòa cho hay.

 Bà Vũ Thị Hội Diễm, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh cho biết, nhiều hộ kinh doanh vi phạm sau khi bị nhắc nhở đã không tái phạm. “Mục tiêu của chúng tôi khi xây dựng phần mềm ứng dụng trên là mong muốn người dân tự giác chấp hành quy định về trật tự đô thị. Qua đó, người dân và chính quyền cùng chung tay xây dựng một xã hội văn minh”, bà Vũ Thị Hội Diễm nhấn mạnh.

 Hiện thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh xây dựng đô thị thông minh. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, xây dựng đô thị thông minh phải có con người thông minh. Các cơ quan công quyền, cán bộ, công chức phải biết ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết những thách thức nhằm đạt hiệu quả quản lý, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.

 Qua đó, người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND quận, huyện chủ động tham khảo, nhân rộng các mô hình sáng kiến, cách làm hay trong cải cách hành chính với tinh thần hiệu quả, đồng bộ, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

 Đối với mô hình “Bình Thạnh trực tuyến”, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thành nghiên cứu xây dựng ứng dụng quản lý an ninh trật tự, an toàn giao thông, đô thị của thành phố để hướng dẫn các sở, ban, ngành, quận, huyện thực hiện. (Hà Nội Mới 12/8, Trọng Ngôn)Về đầu trang

TPHCM: Quận 1 tập trung đầu tư cải cách hành chính, xây dựng đô thị thông minh

UBND Quận 1, ngày 9/8, đã tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng TPHCM trở thành Đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” tại Quận 1 và đánh giá kết quả cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2019. 

Hiện Quận 1 đang thí điểm xây dựng đô thị thông minh trên nền tảng xây dựng chính quyền điện tử với mô hình Trung tâm điều hành Đô thị thông minh tích hợp 8 hệ thống thông minh gồm: camera an ninh thông minh; phòng cháy chữa cháy thông minh; quản lý đô thị thông minh; giáo dục thông minh; y tế thông minh; dịch vụ công trực tuyến; du lịch thông minh; đảm bảo an toàn an ninh thông tin mạng.

 Đến nay, hệ thống camera an ninh thông minh Quận 1 tích hợp 1.115 mắt camera và 158 đầu thu camera từ khu dân cư và công an 10 phường; lắp đặt các camera quan sát tầm xa tại các vị trí trọng điểm và trên các xe di động. Hệ thống camera phục vụ lĩnh vực an ninh, quản lý đô thị, phòng cháy chữa cháy.

 Về dịch vụ công trực tuyến, UBND Quận 1 cung cấp 8 dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử Quận 1 với 8 lĩnh vực: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, Cấp phép bán lẻ sản phẩm rượu, Cấp phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá, Cấp phép xây dựng, Thông tin quy hoạch, Hồ sơ đăng ký báo cáo khai sử dụng lao động, Hồ sơ Tư pháp - Hộ tịch, Hồ sơ cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

 Từ tháng 7/2019 đến nay, UBND Quận 1 cung cấp thử nghiệm dịch vụ trực tuyến đăng ký tuyển sinh đầu cấp năm học 2019-2020 đối với trẻ chuẩn bị vào mầm non, cấp 1, cấp 2, kết quả có 1.680 lượt đăng ký trực tuyến, đạt tỷ lệ 48,5%; tổ chức thí điểm “Tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy lĩnh vực kinh tế”, đạt 100%.

 6 tháng đầu năm 2019, hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 tăng 1.871 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2018, tỷ lệ tăng 19,2%. Có 15.914 ý kiến người dân “hài lòng”, đạt 99,6% số ý kiến đánh giá.

 Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM Võ Thị Trung Trinh đánh giá định hướng đúng của Quận 1 trong xây dựng đô thị thông minh; đề nghị trong triển khai chính quyền điện tử của Quận 1 tập trung bám sát kiến trúc chính quyền điện tử của Thành phố đã ban hành hướng đến chính quyền số; đầu tư hệ thống camera mới và hướng dẫn xã hội hóa của người dân theo chuẩn kỹ thuật chung của Thành phố về camera để đáp ứng tích hợp về Trung tâm điều hành đô thị thông minh của Thành phố.

 Chủ tịch UBND Quận 1 Nguyễn Văn Dũng chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc tập trung tham mưu, đầu tư cho cải cách hành chính, xây dựng đô thị thông minh; rà soát, đầu tư, sử dụng hợp lý camera an ninh; phấn đấu đến cuối năm 2019 có thêm 22 thủ tục mới trong dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; có thêm các dịch vụ công trực tuyến đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy; đảm bảo đạt tỷ lệ trên 50% sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với từng lĩnh vực; quan tâm giới thiệu cho người dân tham gia đánh giá sự hài lòng và phấn đấu đạt tỷ lệ hài lòng trên 99%;.. (Khampha.vn 12/8, BT)Về đầu trang

Nghệ An thành lập trung tâm hành chính công

Tỉnh Nghệ An vừa đưa vào hoạt động trung tâm phục vụ hành chính công, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh và chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh.

 Quyết định thành lập Trung tâm hành chính công đã được chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký ngày 5/8/2019, là đầu mối tập trung để phối hợp các cơ quan Trung ương, các tổ chức theo ngành dọc và các ngành cấp tỉnh thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo quy định.

 Trung tâm còn có nhiệm vụ hướng dẫn, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; tham gia đề xuất các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính; đơn giản hóa thủ tục hành chính một cách hiệu quả nhất.

 Ngay khi đưa vào hoạt động, trung tâm đã triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tin học hóa các giao dịch hành chính trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh bộ phận quản lý, Trung tâm được bố trí bộ phận tiếp nhận hồ sơ; Bộ phận yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, tổng hợp, hỗ trợ, giám sát bằng ứng dụng công nghệ thông tin. (VOVNews 11/8, Quốc Khánh) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Đề nghị xử lý vụ Trưởng Đoàn ĐBQH làm đám cưới hoành tráng cho con trai

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan đến việc bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng tổ chức đám cưới hoành trắng, rình rang, xa hoa cho con trai.

 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa vừa ký văn bản đề nghị nội dung này. Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 vừa qua, báo chí có phản ánh về việc bà Hồ Thị Cẩm Đào -Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng tổ chức đám cưới nhiều ngày và có nhiều xe biển xanh, biển đỏ đến dự đám cưới. Bộ Nội vụ đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng khẩn trương kiểm tra thông tin và xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định. Bộ Nội vụ cũng đề nghị tỉnh báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý thông tin về Bộ trước ngày 20/8.

 Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đặt câu hỏi cho người phát ngôn Chính phủ về việc bà Hồ Thị Cẩm Đào tổ chức  đám cưới cho con trai kéo dài trong nhiều ngày, có nhiều xe “biển xanh”, “biển đỏ” đến dự. Việc này diễn ra trong bối cảnh Bộ Chính trị đã ban hành và nhiều lần quán triệt Quy định nêu gương, yêu cầu cán bộ, đảng viên không được sống xa hoa, lãng phí. Như vậy nghĩa là việc làm của bà Hồ Thị Cẩm Đào – người đứng đầu cơ quan đại diện cho dân tại tỉnh Sóc Trăng, đã không tuân thủ quy định nêu gương.

 Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho rằng nếu đúng thông tin báo chí đưa tin thì phải xem xét tổng thể vi phạm quy định văn hóa tổ chức hiếu hỉ tại địa phương, vi phạm đến đâu xử lý đó. Ông Thừa cũng khẳng định hiện nay, việc thực hiện các quy định về hiếu, hỉ đối với cán bộ ở nhiều địa phương chưa tốt. Bộ Nội vụ sẽ làm việc với tỉnh Sóc Trăng và xem xét cụ thể về trường hợp của bà Hồ Thị Cẩm Đào.

 Cũng liên quan đến việc này, ngày 22/7, Phó bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Huỳnh Văn Sum cho biết đã yêu cầu bà Hồ Thị Cẩm Đào (Trưởng ban Dân vận, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng) viết kiểm điểm sau khi có dư luận phản ánh nữ cán bộ này tổ chức 4 lần tiệc trong 3 ngày diễn ra đám cưới con trai. Đối với chuyện sử dụng xe công để đi đám cưới, ông Sum cho biết sẽ yêu cầu kiểm điểm, người nào đi sẽ bị kỷ luật.

 Trần tình về việc này, bà Hồ Thị Cẩm Đào giải thích do cả 2 vợ chồng đều có nhiều bạn bè và bà con ở xa đến chung vui. Nữ cán bộ này cũng nói sẽ "rút kinh nghiệm" sau vụ việc. (Tiền phong 12/8, Luân Dũng)Về đầu trang

Phú Yên: Khai trừ Đảng 1 nguyên Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên vừa quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Phan Văn Công, đảng viên Chi bộ Khu phố Nguyễn Huệ thuộc Đảng bộ phường 5, thành phố Tuy Hòa, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

 Ông Phan Văn Công đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên tuyên phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", xử phạt 2 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm, tính từ ngày tuyên án theo Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh.

 Ngày 27/5/2019, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên xử sơ thẩm vụ sai phạm tài chính xảy ra tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

 Theo Báo Phú Yên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Huỳnh Ngọc Tuấn (nguyên kế toán trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên), Nguyễn Thị Thanh Nguyên (nguyên thủ quỹ Chi cục Kiểm lâm tỉnh) đã lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý tài chính, kế toán của lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cũng như chức vụ quyền hạn được giao, tháng 4/2015-10/2017, Tuấn đã nhiều lần yêu cầu Nguyên lấy tiền mặt tại quỹ cơ quan đưa cho Tuấn để sử dụng cá nhân, với số tiền hơn 5,8 tỉ đồng. Năm 2017, Tuấn còn lập khống chứng từ mua nhiên liệu, nước uống, tài liệu... với số tiền 45 triệu đồng.

 Bị cáo Phan Văn Công được xác định đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ chức trách được giao, không kiểm tra tiền mặt, kiểm tra tài chính kế toán, ký duyệt 74 giấy rút dự toán ngân sách thanh toán và tạm ứng, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước hơn 5 tỉ đồng.

 TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt Huỳnh Ngọc Tuấn tù chung thân; Nguyễn Thị Thanh Nguyên 8 năm tù, cùng về tội tham ô tài sản. Còn bị cáo Phan Văn Công nhận mức án nêu trên. (Pháp luật Việt Nam 12/8, T. Sự)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Anh sẽ áp dụng quy định mới để thu hút nhân tài

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, Chính phủ nước này đang lên kế hoạch cấp nhanh thị thực nhập cảnh cho giới "tinh hoa" khoa học đến nước này làm việc thời hậu Brexit.

 Việc này nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học của Anh. Thủ tướng Johnson cho biết, Chính phủ Anh sẽ làm việc chặt chẽ với cộng đồng khoa học nước này để thúc đẩy cơ chế khuyến khích, thu hút nhân tài từ nước ngoài đến Anh. 

Kế hoạch mới dự kiến sẽ được phát động vào cuối năm 2019. Chính phủ của ông Johnson đang xem xét dỡ bỏ quy định hạn mức số người vào Anh theo diện thị thực Tier 1 cho những người thuộc diện đặc biệt tài năng nhằm thu hút các nhà khoa học và kỹ sư giỏi.

 Đây được coi như một phần của kế hoạch cấp nhanh thị thực nhập cảnh. Hiện số người được cấp thị thực theo diện này là 2.000 người/năm. (VTV.vn 12/8)Về đầu trang./. 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More