Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 04-7-2019

Post date: 05/07/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.4 quy định mới liên quan đến cán bộ, công chức từ 1/7/2019. 1

2. Tăng 7,19% mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã nghỉ việc. 3

3.Tăng mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng. 3

4. Quy định về tặng, nhận quà tặng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị 4

5. Ngành Nội vụ giảm tối đa báo cáo nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí 5

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 6

6.Bình Dương: “Siêu thị 0 đồng” giúp nhiều phụ nữ khó khăn. 6

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

7. Báo Singapore: Việt Nam là điển hình về quá trình chuyển đổi và phát triển thành công  7

8.Việt Nam cần thay đổi trong thu hút FDI 8

9.Hải Dương: Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư giảm.. 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

10.Rào cản nào cho hóa đơn điện tử?. 10

QUẢN LÝ.. 10

11.Lạm phát 2019: Nhiều dư địa để điều chỉnh giá dịch vụ công. 10

12.Ban Dân vận Trung ương cần giảm mạnh sử dụng giấy tờ. 11

13.Vì sao cháy rừng liên tiếp xảy ra trên diện rộng trong thời gian qua?. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

14.Thống nhất tiêu chí xây dựng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, tỉnh. 13

15. Hà Nội: Cải cách hành chính hướng tới thực chất, đồng bộ. 13

16.Từ ngày 3/7, người dân TP HCM có thể làm thủ tục cấp căn cước tại nhà. 14

17.TP.HCM sơ kết đánh giá độ hài lòng về thủ tục hành chính của người dân. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

18. Việt Nam có hi vọng thu thuế từ các "ông lớn" dịch vụ xuyên biên giới 16

THẾ GIỚI 17

19.Trung Quốc sẽ bỏ hạn chế đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực tài chính. 17

20.Singapore áp dụng Chỉ số thành phố thông minh riêng. 17

 CHÍNH SÁCH MỚI

4 quy định mới liên quan đến cán bộ, công chức từ 1/7/2019

Từ ngày 1/7/2019, nhiều văn bản mới liên quan đến cán bộ, công chức sẽ chính thức được áp dụng.

 1 - Nghị định 38/2019/NĐ-CP về tăng lương cơ sở

 Từ ngày 1/7/2019, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1,39 triệu đồng/tháng lên 1,49 triệu đồng/tháng theo Nghị định 38. Sự điều chỉnh này sẽ kéo theo mức lương, phụ cấp của cán bộ, công chức tăng lên. Đồng thời, hàng loạt khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội cũng tăng lên tương ứng, như trợ cấp thai sản, trợ cấp dưỡng sức, trợ cấp mai táng… Trường hợp cán bộ, công chức là Đảng viên, mức tiền thưởng đối với Đảng viên cũng sẽ được tăng lên…

 2 - Luật Phòng chống tham nhũng 2018

 Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 cũng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2019, trong đó có nhiều quy định đáng chú ý tác động đến mọi cán bộ, công chức. Cụ thể như:

 - Mọi cán bộ, công chức đều thuộc diện phải kê khai tài sản thay vì chỉ một số nhóm đối tượng như trước; số lượng cán bộ, công chức phải kê khai tài sản hàng năm giảm nhưng số lượng cán bộ, công chức phải kê khai tài sản lần đầu tăng mạnh.

 - Khi tài sản trong năm có biến động từ 300 triệu đồng, cán bộ, công chức đều phải kê khai bổ sung. Đây là một quy định mới mà cán bộ, công chức cần lưu ý từ ngày 1/7/2019…

 3 - Thông tư 03/2019/TT-BNV về tuyển dụng, nâng ngạch công chức

 Ngày 1/7/2019 cũng là ngày Thông tư 03/2019/TT-BNV sửa đổi quy định về tuyển dụng công chức, nâng ngạch công chức được áp dụng. Có một số nội dung của Thông tư này mọi công chức cần lưu ý như:

 - Hướng dẫn mới xếp ngạch, bậc lương với người đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trước khi được tuyển dụng;

 - Hướng dẫn mới về các trường hợp đặc biệt công chức được tuyển dụng không qua thi tuyển;

 - Nội quy thi tuyển công chức mới…

 Ngoài ra, Thông tư này cũng quy định về việc tuyển dụng viên chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và hợp đồng làm việc của viên chức, trong đó có:

 - Quy định mới về điều kiện trúng tuyển thi thăng hạng viên chức: Để trúng tuyển, người dự thi chỉ còn phải đạt 50 điểm trở lên ở mỗi bài thi (trước đây là 55 điểm)

 - Quy định mới về mẫu hợp đồng làm việc của viên chức, gồm hợp đồng làm việc xác định thời hạn và không xác định thời hạn…

 4 - Nghị định 44/2019/NĐ-CP tăng lương hưu, trợ cấp hàng tháng

 Từ ngày 01/07/2019, cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân, công an nhân dân đang hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng sẽ được tăng mức lương hưu, trợ cấp theo quy định của Nghị định 44. Mức tăng là 7,19% so với tháng 6 năm 2019.

 Trên đây là các quy định nổi bật có hiệu lực từ 01/7/2019 liên quan đến mọi cán bộ, công chức, viên chức. (VTV.vn 3/7)Về đầu trang

Tăng 7,19% mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã nghỉ việc

Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 09/2019/TT-BNV hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng từ ngày 01/7/2019 đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Quyết định số 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng.

  Theo đó, từ ngày 01/7/2019, thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 44/2019/NĐ-CP của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng tăng thêm 7,19% mức trợ cấp hàng tháng trên mức trợ cấp được hưởng tại thời điểm tháng 6 năm 2019, cụ thể như sau:

 Công thức điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng từ ngày 01/7/2019:

Mức trợ cấp hàng tháng được hưởng từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 của cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc (đã làm tròn số theo công thức tính nêu trên) như sau: Đối với cán bộ nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã: 1.974.000 đồng/tháng x 1,0719 = 2.116.000 đồng/tháng.

 Đối với cán bộ nguyên là Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên thư ký Ủy ban nhân dân, Thư ký Hội đồng nhân dân xã, Xã đội trưởng, Trưởng công an xã: 1.910.000 đồng/tháng x 1,0719 = 2.048.000 đồng/tháng.

 Đối với các chức danh còn lại: 1.768.000 đồng/tháng x 1,0719 = 1.896.000 đồng/tháng.

 Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2019.

 Chế độ quy định tại Thông tư này được thực hiện kể từ ngày 01/7/2019. (Báo Chính Phủ Điện Tử 3/7, KL)Về đầu trang

Tăng mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 58/2019/NĐ-CP quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

  Theo đó, mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định tại Nghị định 58/2019/NĐ-CP là 1.624.000 đồng (quy định cũ tại Nghị định 99/2018/NĐ-CP là 1.515.000 đồng).

 Nghị định 58/2019/NĐ-CP cũng quy định rõ về mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng tháng như sau: Mức trợ cấp đối với người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945: Diện thoát ly là 1.815.000 đồng; diện không thoát ly 3.081.000 đồng.

 Trợ cấp tiền tuất đối với thân nhân của 1 liệt sĩ 1.624.000 đồng; trợ cấp tiền tuất đối với thân nhân của 2 liệt sĩ 3.248.000 đồng; trợ cấp tiền tuất đối với thân nhân của 3 liệt sĩ trở lên 4.872.000 đồng.

 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng theo mức trợ cấp tiền tuất đối với thân nhân liệt sĩ) hưởng mức phụ cấp 1.361.000 đồng.

 Người phục vụ Bà mẹ Việt Nam anh hùng sống ở gia đình hưởng mức trợ cấp 1.624.000 đồng.

 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến hưởng mức trợ cấp 1.361.000 đồng.

 Trường hợp Bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 41% - 100%, mức trợ cấp từ 1.695.000 đồng - 4.137.000 đồng. Bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên có bệnh tật đặc biệt nặng hưởng phụ cấp 1.624.000 đồng.

 Trợ cấp ưu đãi hàng năm được quy định như sau: Liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng thì người thờ cúng liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng là 500.000 đồng.

 Trợ cấp ưu đãi đối với con của người có công với cách mạng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng không hưởng lương hoặc sinh hoạt phí khi đi học tại: Cơ sở giáo dục mầm non 200.000 đồng; cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường dự bị đại học, trường năng khiếu, trường lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật 250.000 đồng; cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, phổ thông dân tộc nội trú 300.000 đồng.

 Trợ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng không hưởng lương hoặc sinh hoạt phí khi đi học tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học là 300.000 đồng.

 Về trợ cấp ưu đãi một lần, Nghị định quy định: Trợ cấp một lần khi báo tử liệt sĩ, mức trợ cấp 20 lần mức chuẩn; hỗ trợ chi phí báo tử 1.000.000 đồng.

 Đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến chết trước ngày 01 tháng 01 năm 1995; Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến được truy tặng, mức trợ cấp 20 lần mức chuẩn…

 Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2019. (Báo Chính Phủ Điện Tử 2/7, Chí Kiên)Về đầu trang

Quy định về tặng, nhận quà tặng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị

Chính phủ ban hành Nghị định số 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; trong đó quy định rõ việc tặng quà và nhận quà tặng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn.

  Nghị định quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn chỉ được sử dụng tài chính công, tài sản công để làm quà tặng vì mục đích từ thiện, đối ngoại và thực hiện chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

 Việc tặng quà phải thực hiện đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn, đối tượng theo quy định của pháp luật; cơ quan, đơn vị tặng quà phải hạch toán kế toán và thực hiện công khai trong cơ quan, đơn vị mình theo đúng quy định của pháp luật.

 Về việc nhận quà tặng, Nghị định quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình. Trường hợp không từ chối được thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo quy định.

 Nghị định quy định rõ, cơ quan, tổ chức, đơn vị khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải từ chối; trường hợp không từ chối được thì phải giao lại quà tặng cho bộ phận chịu trách nhiệm quản lý quà tặng của cơ quan, đơn vị đó để xử lý theo quy định.

 Người có chức vụ, quyền hạn khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải từ chối; trường hợp không từ chối được thì phải báo cáo Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp và nộp lại quà tặng để xử lý theo quy định trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quà tặng.

 Nghị định quy định rõ cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài chính công, tài sản công tặng quà không đúng quy định thì phải bồi hoàn giá trị quà tặng cho Nhà nước. Cá nhân sử dụng tài chính công, tài sản công tặng quà không đúng thẩm quyền, không đúng quy định thì phải bồi hoàn giá trị quà tặng và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

 Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị vi phạm quy định về nhận quà tặng, xử lý quà tặng, người có chức vụ, quyền hạn vi phạm quy định về nhận quà tặng, báo cáo, nộp lại quà tặng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. (Báo Chính Phủ Điện Tử 3/7, Phương Nhi)Về đầu trang

Ngành Nội vụ giảm tối đa báo cáo nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí

Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư 08/2019/TT-BNV quy định chế độ báo cáo công tác ngành Nội vụ trong đó nêu rõ, giảm tối đa yêu cầu về số lượng, tần suất báo cáo nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực trong thực hiện chế độ báo cáo công tác. 

 Theo Thông tư, nguyên tắc ban hành chế độ báo cáo công tác ngành Nội vụ là bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ phục vụ hiệu quả cho hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của cấp có thẩm quyền trong lĩnh vực Nội vụ; làm cơ sở để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ thực hiện tốt chế độ báo cáo đối với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; làm cơ sở để Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chế độ báo cáo đối với Hội đồng nhân dân cùng cấp trong lĩnh vực Nội vụ.

 Các số liệu yêu cầu báo cáo trong thực hiện chế độ báo cáo công tác ngành Nội vụ phải đồng bộ, thống nhất về khái niệm, phương pháp tính và đơn vị tính để bảo đảm thuận lợi cho việc tổng hợp, chia sẻ, khai thác, sử dụng thông tin báo cáo. Đối tượng yêu cầu báo cáo, bảo đảm rõ ràng, thống nhất, đồng bộ, khả thi và không trùng lắp với chế độ báo cáo khác. Giảm tối đa yêu cầu về số lượng, tần xuất báo cáo nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực trong thực hiện chế độ báo cáo công tác ngành Nội vụ.

 Ngoài ra, khuyến khích đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chế độ báo cáo công tác ngành Nội vụ, hướng tới chuyển dần từ báo cáo bằng văn bản giấy sang báo cáo bằng văn bản điện tử.

 Đối với báo cáo Kết quả công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, nội dung yêu cầu báo cáo gồm: Tổng hợp tình hình, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ trong từng lĩnh vực công tác ngành Nội vụ như kết quả công tác tham mưu xây dựng các đề án, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản nghiệp vụ và các chế độ, chính sách thuộc lĩnh vực Nội vụ; kết quả, tiến độ triển khai thực hiện các quyết định, chính sách của các cấp có thẩm quyền về lĩnh vực Nội vụ; việc xây dựng kế hoạch, chương trình công tác.

 Báo cáo về công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, kiến nghị, phản ánh và phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực Nội vụ; dự kiến kế hoạch, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm; giải pháp tổ chức thực hiện, bài học kinh nghiệm và các kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền (nếu có).

 Đối tượng thực hiện báo cáo là các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tần suất thực hiện báo cáo 01 lần/01 năm. Thời hạn gửi báo cáo trước ngày 10/6 của năm báo cáo.

 Về chế độ báo cáo tổng kết công tác năm: Nội dung báo cáo bên cạnh các nội dung như báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm, cần báo cáo thêm dự kiến kế hoạch, nhiệm vụ công tác năm liền kề của kỳ báo cáo; giải pháp tổ chức thực hiện, bài học kinh nghiệm và các kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền (nếu có).

 Tần suất thực hiện 01 lần/01 năm. Thời hạn gửi báo cáo trước ngày 10/12 của năm báo cáo.

 Thông tư 08 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/7/2019. (Báo Chính Phủ Điện Tử 3/7, LP)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Bình Dương: “Siêu thị 0 đồng” giúp nhiều phụ nữ khó khăn

Phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An có số hộ nghèo là 141 hộ, 56 hộ cận nghèo; trên địa bàn phường có 204 cơ sở trọ, đời sống của hội viên, phụ nữ và nữ công nhân lao động nhập cư còn nhiều khó khăn. Từ thực trạng đó, năm 2015, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường thành lập mô hình “Siêu thị 0 đồng”,duy trì hoạt động thường xuyên,xoay vòng đều các khu phố. Mô hình nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo phụ nữ và người dân trên địa bàn.

 Để mô hình “Siêu thị 0 đồng” duy trì và hoạt động thường xuyên, Hội LHPN phường đã huy động nhiều nguồn lực từ các “mạnh thường quân”, cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân.

 Các sản phẩm của siêu thị đến người tiêu dùng có giá “không đồng” nên đã giúp đỡ được nhiều hội viên, phụ nữ và người dân khó khăn.Từ khi thành lập mô hình đến nay đã tổ chức được 45 lượt “bán hàng” tại 5 chi hội khu phố, nhà trọ, thu hút hơn 3.345 lượt người tham gia.Các mặt hàng của “Siêu thị 0 đồng” rất phong phú và đa dạng về chủng loại, từ các vật dụng, đồ dùng trong sinh hoạt như tủ lạnh, bếp, bình gas, xe đạp, nồi cơm điện, máy ép, mũ bảo hiểm…; đến các mặt hàng nhu yếu phẩm gạo, mì gói, quần áo, dầu ăn, nước tương, mắm, đường, bột ngọt, muối, xà phòng, thớt gỗ xuất khẩu, rau, củ, quả, vở viết, cặp sách,..). Trị giá tổng các mặt hàng đã được “bán” ước gần 500 triệu đồng.

 Sau mỗi đợt tổ chức “bán hàng”, Hội LHPN phường đều tổ chức họp rút kinh nghiệm và công khai các khoản đóng góp, danh sách “mạnh thường quân” hỗ trợ kinh phí tổ chức thực hiện, đồng thời gửi báo cáo kết quả thực hiện về Khối vận phường và Hội LHPN thị xã.Hàng quý, Hội LHPN phường tổ chức sinh hoạt tại 5 chi hội phụ nữ khu phố và 16 chi hội phụ nữcông nhân nhà trọ lồng ghép tuyên truyền để tất cả hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn phường hiểu rõ mục đích và ý nghĩatừ thiện, lá lành đùm lá rách, tinh thần tương thân tương ái của mô hình, từ đó thu hút ngày càng đông đảo chị em tham gia, tích cực ủng hộ, đóng góp nguồn lực trong khả năng cho phép.

 Mô hình “Siêu thị 0 đồng” đã phát huy tính nhân văn, tích cực khi nhiều hội viên phụ nữ và người dân nghèo đã được hưởng lợi, được nhận sự sẻ chia, quan tâm giúp đỡ của cộng đồng, lan truyền đi những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Từ kết quả của mô hình đã góp phần xây dựng và nâng cao hình ảnh của tổ chức Hội trong lòng phụ nữ và nhân dân. (Phụ Nữ Việt Nam 3/7)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Báo Singapore: Việt Nam là điển hình về quá trình chuyển đổi và phát triển thành công

Ngày 1/7, báo Business Times của Singapore có bài viết tiêu đề “Việt Nam - ví dụ về quá trình chuyển đổi và phát triển thành công” phân tích các công việc cần thực hiện để giành chiến thắng trong lĩnh vực công nghệ và hơn thế nữa, trong đó xem Việt Nam là một trường hợp điển hình.

 Theo bài báo, Chính phủ Việt Nam đã nhận ra tiềm năng và lợi ích của việc đầu tư vào công nghệ và hiện đi đầu trong phát triển kỹ thuật số trong khu vực. Các khu công nghệ cao mới đã được thành lập tại nhiều nơi như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…, trong khi lợi ích của việc giảng dạy công nghệ thông tin ở nhà trường bắt đầu mang lại kết quả.

 Bài báo nêu rõ nhiều tập đoàn công nghệ lớn sẽ chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam và đầu tư dài hạn khi thấy nước này có tiềm năng về nhân sự công nghệ cao. Các nhà đầu tư kinh doanh quy mô nhỏ hơn đã tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp vốn đang ngày càng gia tăng về số lượng, đặc biệt là trong các lĩnh vực dịch vụ trực tuyến và công nghệ tài chính (Fintech), có tiềm năng lớn để nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng. 

Bài báo cho rằng với lợi thế về dân số và lực lượng lao động lành nghề, thay vì cạnh tranh trực tiếp với Singapore để trở thành trung tâm công nghệ khu vực, Việt Nam có thể xác định trở thành điểm lựa chọn thay thế. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nới lỏng các điều kiện kinh doanh sẽ mang tính quyết định trong việc đảm bảo Việt Nam có thể khai thác được tiềm năng trên.

 Có thể nhận thấy rõ những dấu hiệu về sự chuyển đổi năng động của Việt Nam - từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng, sản xuất giá trị gia tăng đến số lượng ngày càng tăng các dự án bất động sản và nhà ở hỗn hợp. Phần lớn thành công kinh tế đó đến từ những chính sách cải thiện môi trường đầu tư, giúp thu hút được đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dài hạn.

 Một tài sản lớn khác của Việt Nam là lực lượng lao động dồi dào và cạnh tranh. Mỗi năm, lực lượng lao động tại Việt Nam được bổ sung thêm trên 1 triệu người, đem lại cho Việt Nam "cơ cấu dân số vàng". Tuy nhiên, chẳng có quốc gia nào có thể dựa mãi vào lợi ích có được từ nhân khẩu học. Do vậy, đầu tư vào công nghệ và cải thiện môi trường kinh doanh mới là điều tối quan trọng.

 Bài báo cũng nhìn nhận rằng các quốc gia trong ASEAN đã có lịch sử hợp tác lâu dài, và trong bối cảnh hiện nay, truyền thống này cần được tăng cường. Thông qua việc phát triển các chuyên môn bổ sung và ưu tiên thương mại nội khối, ASEAN có thể tận dụng tính năng động của khu vực vốn giúp một số thành viên như Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình trong thời gian kỷ lục. Với kết quả đó, Việt Nam sẽ tiếp tục là quốc gia điển hình về quá trình chuyển đổi và phát triển thành công, nơi các nhà đầu tư nước ngoài đã và đang sẵn sàng tham gia vào nền kinh tế này. (Tin Tức 2/7)Về đầu trang

Việt Nam cần thay đổi trong thu hút FDI

 Sự chuyển động của các dòng vốn đầu tư đang diễn ra khá mạnh mẽ đòi hỏi Việt Nam cần có sự thay đổi về quản lý, cấp phép cũng như thu hút FDI thời gian tới.

 Thu hút đầu tư nước ngoài FDI trong 6 tháng đầu năm đạt gần 18,5 tỷ USD, không chỉ thấp hơn gần 10% so với cùng kỳ năm 2018, mà nguồn vốn này còn cho thấy nhiều điểm đáng chú ý.

 Trong 6 tháng qua, nhà đầu tư nước ngoài đã góp vốn 8,12 tỷ USD mua cổ phần của các doanh nghiệp Việt Nam, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. Điều này cho thấy việc thâu tóm của các nhà đầu tư nước ngoài là rất lớn và đang lấn át các chủ trương đầu tư mới và tăng vốn đầu tư ở các dự án đang hoạt động.

 Điểm sáng trong nửa đầu năm nay là giải ngân vốn của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 9,1 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2018; đồng thời, cũng đã có những thay đổi trong cơ cấu nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam khi đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật Bản đã không còn ở vị trí số 1 mà thay vào đó là các nhà đầu tư khác.

 Sự dịch chuyển các dòng vốn đầu tư thế giới sẽ giúp Việt Nam nhận được nhiều nguồn vốn hơn, nhưng mặt khác cũng cần ngăn chặn các dự án có chất lượng không cao, công nghệ thấp, tiêu tốn nguyên nhiên liệu và ẩn chứa nguy cơ gian lận xuất xứ. Tuy nhiên, do hiện nay việc phân cấp đầu tư đã được giao về cho các địa phương, nên việc sàng lọc các dự án phù hợp đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các cấp ngành địa phương với bộ ngành trung ương. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 3/7)Về đầu trang

Hải Dương: Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư giảm

Cần phân tích, làm rõ vì sao tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư mà các chỉ số này vẫn giảm? Đó là chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển tại Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

 “Tôi đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận về những mặt còn hạn chế, yếu kém. Phân tích, làm rõ đâu là nguyên nhân chính dẫn đến các hạn chế đã nêu. Vì sao tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư mà các chỉ số trên vẫn giảm?”- Bí thư tỉnh Hải Dương nói.

 Cụ thể, năm 2018, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Hải Dương chưa có bước đột phá. Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Hải Dương năm 2018 tuy có tăng 0,62 điểm song việc xếp thứ hạng tiếp tục giảm 6 bậc so với năm 2017 (đứng thứ 55 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước). Nằm trong nhóm có chỉ số PCI trung bình và là tỉnh đứng gần cuối ở khu vực đồng bằng sông Hồng (chỉ xếp trên tỉnh Hưng Yên thứ 58). 

Trở lại năm 2017, PCI của tỉnh Hải Dương đạt 60,36 điểm, xếp thứ 49 trong cả nước. Sau nhiều "cố gắng, nỗ lực, phấn đấu", năm 2018, chỉ số PCI của tỉnh này đứng thứ 55/63 tỉnh, thành, lọt TOP 10 tỉnh, thành đội sổ. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Hải Dương giảm thứ hạng PCI. Điều này cho thấy, việc cải thiện chỉ số PCI của tỉnh Hải Dương chưa hiệu quả.

 Bên cạnh chỉ số cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số cải cách hành chính của Hải Dương cũng giảm nghiêm trọng. Nếu năm 2017, chỉ số PARINDEX của Hải Dương đứng thứ 39 cả nước thì năm 2018 với 2/6 tiêu chí thành phần không có điểm đã khiến chỉ số này của Hải Dương thấp nhất cả nước.

 So với năm 2017, chỉ số cải cách hành chính tỉnh Hải Dương có 3 chỉ số tăng điểm, 5 chỉ số giảm điểm. Chỉ số công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính giảm điểm nhiều nhất (3,03 điểm). Chỉ số điểm thành phần này của Hải Dương cũng thấp hơn trung bình cả nước 2,23 điểm.

 Trong 6 tiêu chí điểm thành phần của chỉ số công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính, có 2 tiêu chí tỉnh Hải Dương không có điểm. Đó là tiêu chí sáng kiến hoặc giải pháp mới trong cái cách hành chính và thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Chỉ có 1 tiêu chí đạt điểm tối đa là thực hiện chế độ báo cáo định kỳ.

 Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công sau 3 tháng như thế nào?. Trên cơ sở đó, đề nghị các các sở ban ngành đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp sát với thực tiễn, có tính khả thi cao để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% trở lên; hoàn thành mục tiêu phát triển mới 2.500 doanh nghiệp; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ cho doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh thu ngân sách, bù đắp những khu vực thu chủ yếu đang đạt thấp so với dự toán; thực hiện thắng lợi việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã theo kế hoạch đã đề ra – ông Hiển nhấn mạnh (Diễn đàn Doanh nghiệp 2/7, Lan Vũ) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Rào cản nào cho hóa đơn điện tử?

Chính phủ ban hành Nghị định số 119 hướng dẫn quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Nghị định quy định đến ngày 1.11.2020, toàn bộ các tổ chức, cá nhân phải hoàn thành việc chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử. Như vậy, việc chuyển đổi sang sử dụng hoá đơn điện tử là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp, thay vì sử dụng hóa đơn giấy như hiện nay.

 Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn có những rào cản, tiến độ còn chậm chạp. Nguyên nhân do sự trông chờ, “nghe ngóng” vào sự đốc thúc quyết liệt của cơ quan quản lý, hay lo ngại về cơ sở hạ tầng kỹ thuật không đáp ứng nổi, hay còn dựa vào thói quen, tập quán cũ dùng hóa đơn giấy.

 Không thể phủ nhận tác dụng to lớn của hóa đơn điện tử. Trên nền tảng của công nghệ mới, sự thay đổi phương thức thanh toán thủ công, bằng giấy sang phương thức điện tử kết nối mang lại lợi ích về kinh tế rất lớn cho doanh nghiệp, cho người tiêu dùng, cho quản lý nhà nước bao gồm cho quản lý thuế và cho xã hội. Có thể thấy hóa đơn điện tử là giải pháp tối ưu với doanh nghiệp. Chỉ một thay đổi nhỏ có thể giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí lớn, bảo đảm an toàn tiện lợi; người mua hàng hóa, dịch vụ yên tâm thoải mái và có thể kiểm tra chính xác thông tin. Đồng thời, giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, từ đó giảm chi phí, thời gian; góp phần đấu tranh có hiệu quả với tình trạng gian lận thuế, trốn thuế…

 Mốc thời gian từ 1.11.2020 tất cả doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử là mốc thời gian cứng và cũng chính là yêu cầu mà các doanh nghiệp phải thực hiện. Trong quá trình này, doanh nghiệp phải chủ động tạo dựng hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng những quy định của Luật Giao dịch điện tử và xây dựng nguồn nhân lực có chuyên môn vận hành. Theo các  chuyên gia, việc áp dụng hoá đơn điện tử đối với doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ gặp nhiều thách thức. Vì để sử dụng được hóa đơn điện tử thì doanh nghiệp phải hoàn toàn chủ động các công việc khởi tạo và phát hành hóa đơn, mặt khác không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được yêu cầu hạ tầng kỹ thuật công nghệ.

 Việc áp dụng hóa đơn điện tử không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc, không chỉ đổ lỗi cho khó khăn về hạ tầng kỹ thuật mà trước hết từ nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, các hộ kinh doanh; từ lợi ích kinh tế - xã hội mang lại để tạo chuyển biến trong thực hiện chuyển đổi đúng tiến độ. Và ngay từ bây giờ, các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn phải có hướng dẫn kiểm tra cụ thể quá trình chuẩn bị của các doanh nghiệp; phải đề ra những chế tài xử lý nếu các doanh nghiệp chậm trễ không bảo đảm tiến độ quy định. Không thể buông lỏng, trông chờ truyền thông doanh nghiệp tự giác chấp hành đúng thời hiệu văn bản có hiệu lực. (Đại Biểu Nhân Dân 3/7, Thanh Hà)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Lạm phát 2019: Nhiều dư địa để điều chỉnh giá dịch vụ công

Ngày 3/7, Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ đã họp về tình hình thực hiện công tác điều hành giá 6 tháng đầu năm và dự báo, kiến nghị công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ chủ trì hội nghị.

 Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá các bộ, ngành đã phối hợp điều hành các mặt hàng, dịch vụ công do Nhà nước quản lý phù hợp, điều độ, kiểm soát được lạm phát kỳ vọng. Tuy nhiên, Trưởng Ban chỉ đạo cho rằng việc điều hành giá điện vào ngày 20/3 vừa qua còn chưa tốt ở khâu truyền thông, là thiếu sót cần được các bộ, ngành rút kinh nghiệm trong các lần điều hành tới.

 Bên cạnh đó, việc triển khai đấu thầu vật tư thiết bị y tế còn chậm; kênh đấu thầu thuốc tập trung còn khiêm tốn; rà soát các định mức kinh tế kỹ thuật trong lĩnh vực y tế còn chậm.

 Chỉ đạo công tác điều hành giá từ nay đến cuối năm, Phó Thủ tướng đồng tình với dự báo của nhóm giúp việc về kịch bản lạm phát cả năm ở mức từ 3,17-3,41%.

 Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Trong điều kiện lạm phát thấp sẽ thuận lợi hơn để điều chỉnh một số dịch vụ công, nhưng phải cân nhắc thời điểm, tránh cùng điều chỉnh trong một thời điểm làm gia tăng lạm phát, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp vào điều hành của Chính phủ, bảo đảm thu nhập và cuộc sống của người dân, tạo dư địa cho điều hành lạm phát trong năm sau”.

 Từ nay tới cuối năm, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu Bộ NN&PTNT điều hòa cung cầu lương thực, thực phẩm nhất là thịt lợn, thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

 Bô Công Thương và Bộ Tài chính điều hành giá xăng hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, người dân và Nhà nước, tránh để Quỹ bình ổn xăng dầu xuống thấp như vừa qua.

 Về giá điện, Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ sớm hoàn thành thanh tra về giá điện, đề xuất hình thức xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Trong năm 2020, Chính phủ sẽ đề nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán chuyên đề về giá điện.

 Về giá BOT, Bộ Giao thông vận tải sớm trình Chính phủ tổng thể các giải pháp, đánh giá kỹ lộ trình, tác động của điều chỉnh giá, cả phương án hoàn vốn của các chủ đầu tư, nhất là phân loại nợ của ngân hàng, bảo đảm khả năng trả nợ.

 Các bộ, ngành, địa phương chủ động cung cấp thông tin chính thống về quản lý, điều hành giá cho các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí; tăng cường công khai, minh bạch các thông tin về chỉ số đầu vào, nhất là các hàng hóa, dịch vụ quan trọng liên quan đến sản xuất và đời sống của người dân.

 Bộ Y tế sớm xây dựng thông tư điều chỉnh kết cấu tiền lương cơ sở 1.490.000 đồng vào thời điểm phù hợp của quý III/2019; hoàn tất rà soát các dịch vụ và định mức kinh tế kỹ thuật; hoàn thành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung giá dịch vụ y tế trong tháng 10/2019. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế tính toán, đề xuất Ban chỉ đạo điều chỉnh bước 3 chi phí quản lý trong kết cấu giá. (Báo Chính Phủ Điện Tử 3/7, Thành Chung)Về đầu trang

Ban Dân vận Trung ương cần giảm mạnh sử dụng giấy tờ

Cán bộ Ban Dân vận Trung ương cần nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu, thẩm định các đề án, đáp ứng yêu cầu của Đảng trong tình hình mới. Đó là yêu cầu của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân Vận Trung ương tại Hội nghị sơ kết công tác nửa năm qua.

 Nhấn mạnh tới việc Cơ quan Dân vận Trung ương không nợ đọng văn bản, đề án với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trương Thị Mai cũng cho rằng, công tác tham mưu của Ban cần khẩn trương và kịp thời hơn. Đồng chí cũng yêu cầu cán bộ toàn cơ quan Ban Dân vận Trung ương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giảm mạnh sử dụng giấy tờ, hướng đến kết nối  thông tin với các cơ quan, đơn vị thuộc Chính phủ và Quốc hội.

 Trưởng ban Dân vận Trung ương cũng cho rằng, các đơn vị trong Ban cần rà soát, rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế trong phân công công việc và phối hợp giữa các bộ phận, phấn đấu thực hiện thắng lợi chủ đề của năm tới là "Dân vận khéo". (VTV.vn 3/7)Về đầu trang

Vì sao cháy rừng liên tiếp xảy ra trên diện rộng trong thời gian qua?

Chỉ trong những ngày cuối tháng 6 vừa qua, trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã có hàng trăm điểm phát cháy, trong đó có 15 vụ cháy gây thiệt hại tới rừng.

 Chỉ trong 5 tháng đầu năm, diện tích rừng bị cháy là hơn 290 ha, tăng 49%. Đây là những số liệu chưa tính tới những vụ cháy rừng trong tháng 6 mà tiêu biểu là vụ cháy dọc rừng miền Trung vừa diễn ra. Dải đất này vẫn đang oằn mình chữa cháy và khắc phục hậu quả.

 Từ 26 - 30/6/2019, trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã có hàng trăm điểm phát cháy, trong đó có 15 vụ cháy gây thiệt hại tới rừng với diện tích ước tính sơ bộ khoảng trên 100ha.

 Vì sao cháy liên tiếp xảy ra trên diện rộng và càng ngày càng có nguy cơ xảy ra nhiều hơn, mức độ thiệt hại nặng nề hơn? Khi xảy ra cháy, liệu công tác chữa cháy có kịp thời và hiệu quả?

 Tại hiện trường dập lửa trong các vụ cháy những ngày qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, cùng lúc xảy ra cháy tại rất nhiều địa bàn, lực lượng chữa cháy cứu rừng được huy động tối đa, từ quân đội, công an, kiểm lâm, thanh niên tình nguyện… Lý do họ ở đây không phải bởi đó là nhiệm vụ của họ mà trước tiên là công việc ứng cứu sự cố, cứu hộ, cứu nạn. Họ là những người đã được huấn luyện, đào tạo, có đủ phản xạ, kỹ năng để vừa bảo đảm an toàn tính mạng, vừa dập lửa hiệu quả. 

Một lực lượng đông với nhiều đơn vị khác nhau, việc cần hơn trong quá trình dập lửa là đơn vị nào làm việc gì. Những lúc thế này, không phải cứ mạnh ai nấy làm, làm gì cũng được, làm ở đâu cũng được. Quân khu 4 trong đợt chống chọi với cháy rừng tại tỉnh Hà Tĩnh vừa qua đã huy động 11.000 lượt cán bộ chiến sĩ có mặt tại các điểm nóng. Công việc hoàn thành, quân số an toàn, cháy rừng được dập tắt. Đó hoàn toàn không phải là sự ngẫu nhiên.

 Phải mất 5 năm nữa, những cánh rừng vừa bị cháy ở miền Trung mới có thể phủ lại màu xanh ban đầu, thậm chí sẽ có những cánh rừng mất đi vĩnh viễn. Rừng nếu cháy thì thiệt hại thực sự khôn lường, vì thế, bất cứ khâu nào liên quan đến phòng, chữa cháy rừng đều quan trọng, bất cứ một khâu nào không hợp lý cũng khiến cái giá phải trả là rất nặng nề. (Kênh VTV1 – Vấn đề hôm nay lúc 22h20 ngày 2/7)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thống nhất tiêu chí xây dựng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, tỉnh

Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Thông tư ban hành các tiêu chí, quy định thống nhất trong xây dựng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.

  Dự thảo nêu rõ các yêu cầu đối với Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh bao gồm: Bảo đảm tuân thủ Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; bảo đảm khả năng kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước với nhau để từng bước cho phép các cơ quan hành chính nhà nước phối hợp giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng một cách xuyên suốt, nhất quán.

 Đồng thời bảo đảm khả năng tiếp nhận, kết nối, chia sẻ thông tin giữa cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính thông qua các phương tiện điện tử, truyền thông, mạng xã hội, nhắn tin ngắn (SMS) được cấp có thẩm quyền cho phép. Bảo đảm khả năng thực hiện nguyên tắc lấy người sử dụng làm trung tâm.

 Yêu cầu về khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu như sau: Kết nối giữa hệ thống Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, tỉnh để luân chuyển hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử thông qua môi trường mạng để thực hiện việc xử lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử; truy vấn dữ liệu để đăng tải công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính. 

Đối với yêu cầu về an toàn, bảo mật, dự thảo nêu rõ: Phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng Dịch vụ công cần đáp ứng khả năng an toàn, bảo mật thông tin theo nhiều mức gồm mức mạng, mức xác thực người dùng và mức cơ sở dữ liệu; đáp ứng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11930:2017 về Công nghệ thông tin – Các kỹ thuật an toàn – Yêu cầu cơ bản về an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ trước khi được các bộ, tỉnh đưa vào sử dụng. (Báo Chính Phủ Điện Tử 3/7, KL)Về đầu trang

Hà Nội: Cải cách hành chính hướng tới thực chất, đồng bộ

Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền nhiều thủ tục hành chính (TTHC), đó là một trong những nội dung được nhấn mạnh trong báo cáo đánh giá về công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm vừa được UBND TP Hà Nội ban hành.

 Theo đánh giá của TP, với phương châm “lấy người dân và DN làm trung tâm để phục vụ” công tác cải cách hành chính 6 tháng qua đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt các chỉ số đánh giá về hiệu quả hoạt động của chính quyền được T.Ư và các tổ chức quốc tế đánh giá tốt…

 Trong đó, để bảo đảm công tác kiểm soát TTHC được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định. TP tiếp tục thực hiện tốt công tác chuẩn hóa TTHC, kiểm soát việc công bố TTHC. Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm 2019, TP cũng đã ban hành 8 quyết định công bố, trong đó, có 298 TTHC bị bãi bỏ, hết hiệu lực thi hành, 1 TTHC sửa đổi; công bố danh mục 183 TTHC theo quy định của Nghị định số 92/2017/NĐ-CP, ngày 7/8/2017, của Chính phủ.

 Hà Nội cũng sẽ hoàn thiện sắp xếp các trường cao đẳng, trung cấp, Trung tâm Bảo trợ xã hội, thí điểm mô hình văn phòng tư vấn, cung ứng dịch vụ hành chính công, chuyển trường phổ thông sang tự chủ... Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm của các đơn vị đã thực hiện sắp xếp, có đề xuất hợp lý đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

 Một nội dung cũng đáng chú ý nữa mà TP tập trung chỉ đạo các sở, ngành trong 6 tháng đầu năm 2019 là tổ chức xây dựng các đề án, quy trình liên thông TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN; tiết giảm thời gian, chi phí tuân thủ, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nhiều nhóm TTHC được đề xuất thực hiện liên thông như: Liên thông TTHC đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ mai táng phí - hưởng mai táng phí theo quy định; thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc - điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu thường trú tại TP Hà Nội...

 Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC đối với cá nhân, tổ chức tiếp tục được thực hiện thường xuyên, nền nếp, hiệu quả. Để tổ chức thực hiện tốt việc cung ứng dịch vụ công, TP đã mở rộng và ban hành quy định về việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại một số đơn vị sự nghiệp công lập, DN, hợp tác xã thuộc TP Hà Nội trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước quy định thống nhất việc triển khai áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích.

 Từ những kết quả đã có, TP xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC sẽ tiếp tục được đẩy mạnh đồng bộ trong 6 tháng tới, để nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Trong đó, hoàn thành các chỉ tiêu các nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính gắn với việc thực hiện tốt chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”… Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các TTHC để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch.

 Đi đôi với việc đầu tư hệ thống hợp trực tuyến đến cấp xã phục vụ công tác quản lý, điều hành, TP cũng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS)... Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính theo hướng đột xuất, không báo trước. Qua đó, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, vi phạm đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, giao tiếp ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… (Kinh Tế & Đô Thị 3/7, Hà Bình) Về đầu trang

Từ ngày 3/7, người dân TP HCM có thể làm thủ tục cấp căn cước tại nhà

Sáng 3-7, Ban Giám đốc Công an TP HCM đã tổ chức buổi ra mắt Trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thuộc Công an TP HCM.

 Từ nay, người dân có thể làm thủ tục cấp căn cước công dân tại nhà bằng cách truy cập vào Trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội) thuộc Công an TP HCM.

 Theo đó, công dân sẽ đăng nhập kê khai thông tin đề nghị cấp mới, cấp đổi, cấp lại căn cước công dân theo mẫu có sẵn trên trang thông tin điện tử, lựa chọn ngày làm thủ tục gửi đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội.

 Sau đó, hệ thống sẽ tự động hướng dẫn, kiểm tra, xác thực việc thực hiện kê khai đã đúng quy trình và đầy đủ các thông tin theo quy định hay chưa để xác định việc thực hiện đăng ký thành công, cấp mã hồ sơ giao dịch và hẹn ngày công dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân. 

Người dân có thể truy cập, làm thủ tục cấp căn cước công dân bằng máy tính và điện thoại tương thích với mọi trình duyệt thông dụng. Việc này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, không còn cảnh chờ để làm căn cước công dân. Người dân sẽ dễ dàng tiếp cận thông tin trên trang web của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội để khai thông tin.

 Ngôn ngữ trên trang web dễ hiểu, gần gũi với người dân. Nếu người dân có thắc mắc về quy trình làm thủ tục trên trang thông tin điện tử có thể gửi câu hỏi ngay trên web và sẽ được cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội trả lời, giải đáp. 

Phát biểu tại buổi ra mắt, Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc Công an TP HCM cho biết: Hiện đại hóa về quản lý hành chính sẽ giúp người dân được hưởng lợi nhiều nhất. Việc ra mắt Trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ nâng năng suất lao động, phục vụ nhân dân. Đó cũng là mục đích của lực lượng công an, phục vụ vì nhân dân.

 "Lực lượng công an sẽ phấn đấu ngày càng nâng chất về trình độ công nghệ, tìm tòi và học hỏi những ứng dụng trong việc cải cách hành chính để người dân tiết kiệm được thời gian, công sức. Chúng tôi sẽ chú trọng việc bảo mật thông tin, đào tạo nhân sự, hướng đến sẽ chuyển giao công nghệ này đến các quận, huyện" - Thiếu tướng Trần Đức Tài nhấn mạnh. (Người Lao Động 3/7, Phạm Dũng) Về đầu trang

TP.HCM sơ kết đánh giá độ hài lòng về thủ tục hành chính của người dân

TP.HCM vừa thí điểm hệ thống đánh giá độ hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính ở 3 quận, huyện và 9 xã, phường theo Nghị định 61 của Chính phủ.

 Người dân sẽ đánh giá về thủ tục cấp phép xây dựng, đăng ký thuế, hộ kinh doanh, khai sinh, thường trú… Sau hơn 1 tháng triển khai, hệ thống đã ghi nhận tỷ lệ hài lòng đạt trên 80% số lượng được khảo sát. Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết đánh giá độ hài lòng về thủ tục hành chính diễn ra vào chiều 2/7 tại TP.HCM. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

 Tại hội nghị, các đơn vị đều đánh giá phần mềm dùng chung dễ sử dụng, có sự thống nhất quy trình đánh giá. Liên quan đến băn khoăn làm thế nào để tiện dụng cho người dân sử dụng và người dân tích cực đánh giá độ hài lòng, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng cần nghiên cứu cách làm của huyện Hóc Môn (người dân sẽ chỉ được nhận hồ sơ sau khi đánh giá độ hài lòng và phần mềm tích hợp trên điện thoại, người dân điền thông tin và nộp hồ sơ bằng cách chụp hình hoặc có bàn chụp hồ sơ, bản vẽ cung cấp tại địa phương). Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng hệ thống đánh giá này sẽ rất quan trọng trong việc số hóa hồ sơ và đánh giá cán bộ công chức.

 TP.HCM dự kiến, trong 6 tháng cuối năm sẽ triển khai hệ thống đánh giá cho tất cả 24 quận, huyện và đến giữa năm 2020 cho toàn thành phố. Điều quan trọng mà Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh là làm sao chuẩn hóa quy trình, thủ tục, để mỗi nơi không tự sáng tác thêm thủ tục. (VTV.vn 3/7)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Việt Nam có hi vọng thu thuế từ các "ông lớn" dịch vụ xuyên biên giới

Trong một động thái mới nhất, Phó chủ tịch Karan Bhatia của Google cho biết tập đoàn này “ủng hộ việc hướng tới một khuôn khổ quốc tế toàn diện mới đánh thuế các công ty đa quốc gia”.

 Vấn đề né thuế, tránh thuế của các “ông lớn” như Google, Facebook, Amazon... không chỉ gây “nhức nhối” ở các quốc gia đang phát triển trong đó có Việt Nam, mà ngay cả đối với các quốc gia Liên minh Châu Âu (EU).

 Ngay trong hội nghị G20 mới đây tại Osaka (Nhật Bản), phiên họp giữa các bộ trưởng tài chính trong đó phía EU đã gây áp lực đưa đến một thống nhất về nguyên tắc tính lại cách đánh thuế đối đối với những Cty đa quốc gia và tâm điểm là các “ông lớn” cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Google, Facebook, Amazon...

 Đây là một bước tiến được cho là đáng kể bởi trước đó cuối năm 2018, chính trong nội bộ EU, đã có những ý kiến trái chiều về vấn đề này. Khi đó, nhiều quốc gia EU đưa ra đề nghị tăng mức thuế đánh lên các Cty đa quốc gia mà đa phần đến từ Mỹ là 3% doanh thu.

 Đến tháng 3.2019, Pháp là quốc gia đi đầu trong việc áp mức thuế 3% đối với những “ông lớn” như Google, Facebook, Amazon... Khoản thu thuế mới này được cho rằng mang đến cho ngân sách nước Pháp thêm 500 triệu Euro mỗi năm.

 Trong khi đó, vào tháng 4.2019, cơ quan thuế của Australia đưa ra con số nếu chống né, trốn thuế một cách triệt để thì các Công ty đa quốc gia đang có một khoản 7 tỉ USD doanh thu bị chuyển hóa thành lợi nhuận tại các quốc gia được gọi là “thiên đường thuế”.

 Một quốc gia nhỏ như New Zealand, nếu áp mức thuế từ 2-3% như trên, mỗi năm nước này sẽ tăng thêm được nguồn thu cho ngân sách ở mức cao nhất là khoảng 80 triệu USD.

 Trong phát ngôn của Karan Bhatia, vị phó chủ tịch này cho rằng: “Thuế thu nhập doanh nghiệp là cách quan trọng để các công ty đóng góp cho các quốc gia và cộng đồng nơi họ kinh doanh, và chúng tôi muốn thấy một môi trường thuế mà mọi người thấy hợp lí và phù hợp”.

 “Thỏa thuận thuế quốc tế” đánh lên các Công ty đa quốc gia cung cấp dịch vụ xuyên biên giới sẽ mất thêm khá nhiều thời gian để thống nhất triển khai.

 Tuy nhiên, đây chính là nền tảng để chia sẻ việc đóng thuế công bằng hơn: Các “ông lớn” không chỉ đóng thuế cho Chính phủ Mỹ ngay cả đối với những khoản doanh thu và lợi nhuận họ thu được từ việc kinh doanh tại các quốc gia khác; việc đẩy doanh thu và lợi nhuận về các “thiên đường thuế” cũng sẽ bị kiểm soát gắt gao hơn...

 Nhưng trên hết, ở những thị trường đang phát triển như Việt Nam, các “ông lớn” sẽ phải thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ thuế khi thu về từ đây hàng trăm triệu USD mỗi năm.

 Theo công bố của statista.com, doanh thu quảng cáo số tại Việt Nam năm 2018 ước đạt 663 triệu USD, đứng thứ 35 thế giới, thị phần chủ yếu rơi vào tay các “ông lớn” mạng xã hội là Google, Facebook (khoảng 557 triệu USD). Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua, hai "ông lớn" này không đóng thuế tại Việt Nam.

 Giả thiết nếu cũng áp mức thuế như EU, ngân sách Việt Nam có thêm được hàng chục triệu USD tiền thuế mỗi năm từ riêng lĩnh vực quảng cáo số. (Lao Động Online 2/7)Về đầu trang

THẾ GIỚITrung Quốc sẽ bỏ hạn chế đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực tài chính

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, từ năm 2020, Trung Quốc sẽ dỡ bỏ hạn chế về sở hữu đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhằm vào lĩnh vực tài chính trong nước.

 Phát biểu trên được đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) - hay còn được biết đến là Diễn đàn Davos mùa Hè - đang diễn ra ở thành phố Đại Liên (Trung Quốc).

 Bắc Kinh cũng sẽ dỡ bỏ hạn chế sở hữu trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, chứng khoán và các sản phẩm giao dịch tương lai; quản lý quỹ hay viễn thông bắt đầu ngay từ năm sau. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ được phép sở hữu tới 51% cổ phần. Trước đó, hôm 30/6, Trung Quốc tuyên bố giảm số lượng lĩnh vực hạn chế đầu tư nước ngoài từ 48 xuống còn 40 lĩnh vực. (VTV.vn 3/7)Về đầu trang

Singapore áp dụng Chỉ số thành phố thông minh riêng

Tháng 10 tới, Singapore sẽ đưa ra Chỉ số thành phố thông minh riêng nhằm đánh giá mức độ hài lòng của người dân nước này trong việc sử dụng công nghệ.

 Nằm trong Tốp 10 nước đứng đầu bảng xếp hạng các thành phố thông minh quốc tế, giờ đây Singapore muốn đưa ra một chỉ số toàn diện của riêng mình, không giống với chỉ số của các nước khác vốn được đưa ra bởi các tổ chức tư vấn và công nghệ.

 Chỉ số này được Viện phát triển nghiên cứu quốc tế (IMD) phối hợp với Trường Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD) phát triển dựa trên ý tưởng về một cách thức mới để đánh giá các thành phố thông minh. 

Trả lời phỏng vấn báo The Straits Times, Giáo sư Chan Heng Chee, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về các thành phố đổi mới Lý Quang Diệu thuộc SUTD, cho rằng chỉ số thành phố thông minh của Singapore khác với các quốc gia khác ở chỗ chỉ số này toàn diện, đánh giá không chỉ về công nghệ mà còn về mức độ hài lòng của người dân.

 Giới chức Singapore sẽ tiến hành khảo sát người dân để đánh giá mức độ hài lòng của họ đối với việc sử dụng công nghệ trong việc giải quyết các vấn đề xã hội như tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm, nhà ở và mức độ an toàn nơi công cộng…. 

Chỉ số này cung cấp cái nhìn sâu cho giải pháp xây dựng thành phố thông minh thông, đồng thời tiếp nhận phản hồi của người dân để định hình việc hoạch định chính sách cấp thành phố. (Báo Chính Phủ Điện Tử 3/7, BT)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More