Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 20-8-2019

Post date: 20/08/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1. Giảm mạnh lệ phí đăng ký doanh nghiệp từ ngày 20/9. 1

CHỈ THỊ MỚI 2

2. Đảm bảo an toàn giao thông dịp Quốc khánh 2/9. 2

3. Xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra "lạm thu" đầu năm học. 2

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

4.Bổ sung một số ngành, nghề ưu đãi đầu tư. 3

5. Doanh nghiệp “khổ” vì các quy định “lỗi nhịp” với cuộc sống. 3

6.Đầu tư bất động sản: Bế tắc vì thủ tục. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

7.Trông vào sự giám sát 6

8. Nếu Bộ trưởng giao thông đi xe buýt…... 8

QUẢN LÝ.. 9

9.Thủ tướng: Kiên quyết đẩy lùi nạn tham nhũng, thói vô cảm.. 9

10.Ba năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị 9

11. TP Hồ Chí Minh: Tiếp tục lộ trình tinh giản biên chế. 10

12. Hàng loạt website sở ngành TP HCM không thể truy cập. 11

13.An Giang: Xôn xao thông tin doanh nghiệp nhà nước tổ chức cuộc thi uống rượu giỏi 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

14.“Chấm điểm” cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội 12

15. Ngành hàng hải chuẩn hóa thủ tục hành chính. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

16.Tăng thu ngân sách do sản xuất kinh doanh phát triển. 14

17.Phó thủ tướng sốt ruột với tốc độ giải ngân vốn đầu tư công quá chậm.. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

18.Sở Xây dựng TP.HCM phê bình thanh tra liên quan đến 110 căn biệt thự. 16

19. Kỷ luật Phó chánh Thanh tra Sở GTVT An Giang vì xin bỏ qua xe vi phạm.. 17

THẾ GIỚI 17

20.Số hóa dịch vụ công tại Estonia. 17

21. Singapore siết chặt việc sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân. 18

 CHÍNH SÁCH MỚI

Giảm mạnh lệ phí đăng ký doanh nghiệp từ ngày 20/9

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 47/2019/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

 Theo đó, một số mức phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp giảm mạnh so với quy định hiện hành.

 Theo đó, mức thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp bao gồm cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp từ ngày 20/9/2019 sẽ chỉ còn 50.000 đồng/lần.

 Như vậy, so với mức thu hiện tại là 100.000 đồng/lần thì lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp, thay đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã giảm đến một nửa.

 Cũng theo Thông tư, sẽ có 5 đối tượng được miễn phí, lệ phí, bao gồm doanh nghiệp bổ sung, thay đổi thông tin do thay đổi địa giới hành chính được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp và phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.

 Đăng ký giải thể doanh nghiệp, tạm ngừng kinh doanh; chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp cũng được miễn phí, lệ phí.

 Doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử hoặc cơ quan nhà nước đề nghị cung cấp thông tin phục vụ quản lý nhà nước cũng sẽ được miễn phí cung cấp thông tin doanh nghiệp.

 Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp lần đầu.

 Bên cạnh đó, Thông tư mới còn quy định giảm phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp xuống còn 100.000 đồng/lần, thay vì mức thu 300.000 đồng/lần như hiện nay.

 Các loại phí cung cấp thông tin doanh nghiệp khác như cung cấp thông tin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh; Cung cấp báo cáo tổng hợp về doanh nghiệp;... được giữ nguyên. (Vneconomy.vn 19/8, Duyên Duyên)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Đảm bảo an toàn giao thông dịp Quốc khánh 2/9

Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các Sở Giao thông vận tải triển khai hình thức bán vé, niêm yết giá vé công khai đồng thời đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp này.

 Theo đó, các địa phương cần tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ, thiết bị cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luồng giao thông, có phương án tăng cường nhân lực, thiết bị phục vụ thu phí nhanh chóng, có biện pháp xử lý linh hoạt khi mật độ phương tiện tăng. (VTV.vn 19/8)Về đầu trang

Xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra "lạm thu" đầu năm học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn gửi Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2019 - 2020.

 Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố chỉ đạo cơ sở giáo dục đảm bảo cung cấp sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học mới. Việc tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 thống nhất trên cả nước vào buổi sáng ngày 5-9.

 Chương trình khai giảng có các nghi thức: đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước; có thể tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

 Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học, đặc biệt lưu ý các giải pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối trong việc đưa đón học sinh. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện công khai các khoản thu, chi đầu năm học theo đúng các quy định hiện hành; không được để xảy ra tình trạng "lạm thu" đầu năm học mới; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục nếu để xảy ra lạm thu.

 Nhà trường cùng ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh theo quy định. Thực hiện chế độ công khai theo quy định. Công khai minh bạch mọi khoản thu chi liên quan đến đóng góp của cha mẹ học sinh. Có chế độ miễn, giảm phù hợp đối với học sinh có gia đình khó khăn về kinh tế. Tuyệt đối không được để học sinh vì gia đình khó khăn không có tiền đóng góp phải bỏ học. (VTV.vn 19/8)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Bổ sung một số ngành, nghề ưu đãi đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 118/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

 Mục tiêu xây dựng Nghị định là nhằm cụ thể hóa ưu đãi đối với ngành, nghề ưu đãi đầu tư quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 33 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc cụ thể hóa ưu đãi đối với các ngành, nghề này sẽ hỗ trợ, khích lệ tinh thần khởi nghiệp và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo, nhằm tăng số lượng doanh nghiệp thành lập, hoạt động hiệu quả và có khả năng tăng trưởng nhanh sau khi thành lập.

 Cụ thể, dự thảo bổ sung các Khoản 2, 3, 4 và 5 vào Mục V Phần B Phụ lục I về Danh mục ngành, nghề ưu đãi đầu tư ban hành kèm theo Nghị định số 118/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư như đầu tư kinh doanh chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh cơ sở ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh khu làm việc chung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. (Daibieunhandan.vn 19/8, N. Minh)Về đầu trang

Doanh nghiệp “khổ” vì các quy định “lỗi nhịp” với cuộc sống

Vẫn còn nhiều “sạn” cần được dọn dẹp trên con đường hoàn thiện hệ thống pháp luật pháp, một trong số đó là sự xa rời của nhiều quy định với thực tế cuộc sống. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mà còn làm suy giảm niềm tin vào năng lực của chính quyền gây tâm lý “nhờn luật”.

 Đã có không ít trường hợp quy định pháp luật bất cập, thiếu tính thực tiễn, vừa ban hành đã phải thu hồi vì bị người dân phản đối, hoặc lặng lẽ “bỏ xó” như chưa bao giờ ra đời.Danh sách dài quy định bất hợp lý này bao phủ ở hầu hết các khu vực, ngành nghề. Có những quy định thậm chí gây hoang mang, bất bình với người dân và các đối tượng chịu sự điều chỉnh. Chẳng hạn,quy định không được đặt tên doanh nghiệp trùng tên doanh nhân tại Thông tư 10/2014/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch. Quy định này hoàn toàn mâu thuẫn với khoản 3 Điều 32 của Luật Doanh nghiệp 2005 chỉ hướng dẫn đặt tên doanh nghiệp phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

 Theo các chuyên gia, việc không có danh sách các danh nhân mà doanh nghiệp không thể đặt tên gây khó khăn cho quá trình thực hiện của doanh nghiệp. Không những thế, điều này còn có thể tạo ra sự nhũng nhiễu, bởi các cán bộ đăng kí kinh doanh có thể diễn giải tùy tiện thế nào là danh nhân. Hoặc có thể kể tới yêu cầu trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy trên xe ôtô, quy định ưu tiên tuyển sinh với bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước năm 1945…

 Đặc biệt, có nhiều trường hợp quy định được đánh giá là cần thiết, hợp lý, được người dân ủng hộ, nhưng thực thi thiếu hiệu quả hoặc không khả thi cũng làm trầm trọng hơn tình trạng luật pháp không phù hợp với thực tiễn. Điển hình như quy định xử phạt lên tới 7 triệu đồng đối với hành vi xả rác, tiểu bậy, vứt bỏ tàn thuốc lá… không đúng nơi quy định theo Nghị định 155/2016, ban hành ra rồi để đó bởi không thực thi được. Quy định phạt tiền chủ nuôi từ 600.000 đến 800.000 đồng theo Nghị định 90/2017 đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không có xích giữ chó hoặc không có người dắt khi đưa chó đến nơi công cộng… cũng trong tình trạng tương tự. Một ví dụ khác là quy định về xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng được đưa ra khi mũ bảo hiểm giả bày bán tràn lan trên thị trường. Quy định này bất khả thi bởi ngay cả lực lượng chức năng cũng không thể xác định tem nhãn mác giả hay thật bằng mắt thường….

 Hậu quả của các quy định pháp lý bất cập có lẽ không còn cần phải bàn cãi. Không chỉ gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều luật lệ “trời ơi” đã làm giảm niềm tin của người dân vào năng lực của chính quyền và hệ thống pháp luật. Luật ban hành không hợp lý, không khả thi khiến tình trạng nhờn luật, coi luật có như không trở nên phổ biến và tất nhiên.

 Khách quan mà nói, tình trạng không tuân thủ pháp luật là lỗi của cả hai phía: đối tượng chịu tác động (người dân, doanh nghiệp…) và cơ quan xây dựng chính sách. Quy định thiếu thực tiễn, bất hợp lý, nguyên nhân đầu tiên là do năng lực của người làm chính sách. Phù hợp với thực tế cuộc sống phải là yếu tố đầu tiên cần xem xét khi xây dựng luật, chính sách. Không đảm bảo được điều này, các nhà làm luật không thể bao biện về vấn đề năng lực. Điều đó xảy ra có thể là do họ không thực hiện đúng quy trình xây dựng luật gồm 7 bước theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

 Ngoài ra còn một số nguyên nhân như: Không khảo sát, lấy ý kiến nhân dân, của các đối tượng áp dụng, chỉ xem xét trên góc nhìn của cá nhân hay đơn vị mình mà không tham khảo các cơ quan liên quan; thậm chí có thể ban hành luật vì lợi ích nhóm; không thẩm định đầy đủ trước khi ban hành… Tóm lại, dù thế nào, đó vẫn là vấn đề phẩm chất và năng lực. Nhưng rất tiếc, xưa nay hầu như không ai bị xử lý vì ban hành văn bản pháp luật bất cập, nên tình trạng này vẫn diễn ra.

 Về phía các cơ quan thực thi luật pháp, nhiều trường hợp đánh trống bỏ dùi, làm cho có, thực thi không nghiêm minh, thiếu công bằng, đã dẫn đến tình trạng “nhờn” luật. Trên thực tế, nhiều trường hợp luật nói một đằng, các cơ quan thực thi lại hướng dẫn một kiểu dẫn đến việc người dân hay doanh nghiệp hoang mang không biết phải tuân thủ theo luật hay theo các cơ quan thực thi. Chính điều này đã dẫn đến việc vi phạm pháp luật mà bản thân người dân, doanh nghiệp cũng không mong muốn.

 Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ luật pháp người dân, doanh nghiệp còn kém. Đơn cử, một số người dân vẫn thường đi bộ trên đường cao tốc, hay đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông dẫn đến hậu quả là nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đáng tiếc xảy ra. Hay thời gian gần đây, nhiều người dân, doanh nghiệp thường xuyên xả rác thải bừa bãi, vi phạm luật pháp bảo vệ môi trường dẫn đến môi trường sống càng ngày càng bị ảnh hưởng…Do đó, dù luật pháp có được xây dựng một cách hoàn thiện mà người dân hay doanh nghiệp không tuân thủ thì luật pháp cũng không thể đi vào thực tiễn và hạn chế sự phát triển của nền kinh tế, xã hội. (Daibieunhandan.vn 19/8, Hòa Bình)Về đầu trang

Đầu tư bất động sản: Bế tắc vì thủ tục

Trong 6 tháng đầu năm nay, số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép đầu tư mới tại Tp.HCM chỉ có 3 dự án, Hà Nội có 6 dự án, giảm mạnh so với cùng kỳ 2018. Điều này cho thấy thủ tục triển khai đầu tư dự án bất động sản đang ngày càng khó khăn.

 Theo đánh giá của Hiệp hội bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản đang diễn biến không được thuận lợi và có phần trầm lắng, nguyên nhân chủ yếu là do các địa phương đẩy mạnh rà soát dự án và chính sách thắt chặt tín dụng bất động sản.

 Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP Invest, khâu thủ tục hành chính, luật pháp mới là nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn tới bế tắc của thị trường.

 "Chúng tôi có dự án, thủ tục xong rồi mà giờ khái niệm Luật Đất đai 2014 thay đổi nên coi như phải làm lại từ con số 0. Trong khi thời gian cấp chứng nhận thủ tục đầu tư đến 3 năm mới xong, thủ tục hành chính thì phức tạp vô cùng. Những thủ tục này hiện nay đang rối như một mớ bòng bong khiến doanh nghiệp mệt mỏi. Trong 6 tháng đầu năm, Hà Nội chỉ phê duyệt 6 dự án, cho thấy tình hình căng thẳng như thế nào. Có lúc, chúng tôi chỉ muốn bỏ dự án cho khỏe", ông Hiệp chia sẻ.

 Đồng cảnh ngộ, ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch Hội bất động sản Hải Phòng cho biết: "Tôi cũng đã phải làm thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch dự án mất 3 năm mới hoàn thành. Lúc nộp hồ sơ, người được giao phụ trách lại phải đi học chứng chỉ, công việc không thể bàn giao cho người khác.

 Cán bộ đi học xong lại có đợt thanh kiểm tra, vậy là thời gian điều chỉnh quy hoạch lại kéo dài. Điều đó cho thấy phần nào sự quá tải trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra, giữa các bộ luật chưa có sự thống nhất, khi giải quyết thủ tục bị ách tắc, cản trở.

 Ví như để xác định chủ đầu tư, trong Luật Đầu tư quy định, chủ đầu tư phải có dự án được chấp thuận đầu tư. Nhưng ngược lại, muốn có dự án thì chủ đầu tư phải có quy hoạch được duyệt. Nhiều chủ đầu tư lập dự án nhưng lại chưa được phê duyệt quy hoạch. Những quy định đan xen, chồng chéo, không phù hợp với thực tế đã làm mất đi cơ hội của các nhà đầu tư".

 Phân tích rõ hơn về ách tắc thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án nhà ở thương mại, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM trích dẫn, mặc dù đã có quyết định chủ trương đầu tư của UBND thành phố, nhưng doanh nghiệp không được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, do khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị quy định "chủ đầu tư tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư", trong khi khoản (8.a) Điều 33 Luật Đầu tư quy định ghi tên nhà đầu tư trong "Quyết định chủ trương đầu tư" dự án nhà ở đã được giải phóng mặt bằng. 

 Hay như khoản 4 Điều 30, khoản 1 Điều 31 Luật Quy hoạch đô thị, quy định "Đồ án quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt là cơ sở để cấp giấy phép xây dựng và lập dự án đầu tư xây dựng" và căn cứ khoản (2.d) Điều 28 Luật Xây dựng quy định "Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt là cơ sở để cấp giấy phép xây dựng và lập dự án đầu tư xây dựng".

 Có thể hiểu là, sau khi đã tạo lập được quỹ đất đầu tư và đã có "Quyết định chủ trương đầu tư", thì nhà đầu tư lập và trình duyệt "quy hoạch chi tiết" trước. Nếu không có "quy hoạch chi tiết" được duyệt thì không thể "lập dự án đầu tư xây dựng" và thực hiện thủ tục "công nhận chủ đầu tư" dự án. (VnEconomy.vn 19/8)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Trông vào sự giám sát

Sau rất nhiều chờ đợi của các địa phương và nhà đầu tư, cuối cùng Nghị định số 69/2019/NĐ-CP quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) cũng đã được ban hành vào cuối tuần trước. Như vậy, khoảng trống pháp lý xung quanh việc đổi đất lấy hạ tầng - vốn bị dừng lại từ tháng 3.2018 đến nay đã được lấp. Vấn đề còn lại là Nghị định 69 có bịt được lỗ hổng thất thoát tài sản công như từng xảy ra hay không?

 Nhiều năm qua, vấn đề ngang giá (giá trị dự án BT tương đương với giá trị tài sản công thanh toán) được xem là kẽ hở rất lớn cho việc bắt tay trục lợi giữa các nhóm lợi ích với quan chức địa phương. Bởi vì đa phần nhà đầu tư dự án BT được chỉ định chứ không phải trúng đấu giá dự án. Và việc xác định giá đất (thông qua quy trình thẩm định giá khép kín giữa chính quyền - nhà đầu tư - cơ quan thẩm định giá do nhà đầu tư hoặc chính quyền thuê) thường được “làm xiếc” để trở thành giá nhà đầu tư mong muốn thay vì theo giá thị trường. Mà giá nhà đầu tư muốn tất nhiên thấp hơn giá thị trường, lượng lớn tài sản nhà nước thất thoát từ đây.

 Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra lỗ hổng này và đề xuất phương án đấu thầu đồng thời dự án BT và đấu giá quyền sử dụng đất với quỹ đất thanh toán. Đây cũng là quan điểm của giới chuyên gia. Chừng nào không bắt buộc đấu thầu toàn bộ các loại dự án BT và đấu giá toàn bộ các loại tài sản để tiền hóa việc thanh toán thì rất khó minh bạch và chống tiêu cực, tham nhũng được.

 Nghị định 69 vừa ban hành đã giải quyết được một vế của mệnh đề trên khi yêu cầu toàn bộ dự án BT phải đấu thầu, không có ngoại lệ. (Quy định này thực ra đã có, không phải là mới, chỉ có điều địa phương thường tìm cách lách để chỉ định thầu dự án BT mà thôi). Tuy nhiên, Nghị định 69 vẫn quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho dự án BT được thực hiện theo nguyên tắc “ngang giá”, và giá trị quỹ đất vẫn được xác định theo trình tự, thủ tục xác định giá đất cụ thể quy định tại pháp luật về đất đai. Như vậy, điểm mấu chốt là vẫn được sử dụng tài sản công để thanh toán trực tiếp cho dự án BT và chỉ cần qua thủ tục định giá mà không phải đấu giá.

 Theo giải thích của Bộ Tài chính, việc đấu giá tài sản công trong trường hợp này là không khả thi, vì khi đấu thầu dự án BT thì Nhà nước đóng vai trò “bên mua”, nhà đầu tư đóng vai trò “bên bán”. Còn trường hợp đấu giá tài sản công thì ngược lại, Nhà nước đóng vai trò “bên bán”, nhà đầu tư đóng vai trò “bên mua”. Pháp luật hiện hành không có quy định đồng thời vừa đấu thầu mua, vừa đấu giá bán với cùng một dự án.

 Hơn nữa, theo quy định của pháp luật thì phải thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án BT, vì vậy nhà đầu tư đã được xác định đối với trường hợp này. Nếu sau khi lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án BT mà lại mang tài sản công ra đấu giá thì sẽ chỉ có một nhà đầu tư, không mang tính cạnh tranh. Còn nếu đấu giá như quy định của pháp luật về đất đai thì không còn đúng tính chất và nguyên tắc như pháp luật về đầu tư theo hình thức BT.

 Chuyện đã vậy, tới đây, Chính phủ cần chỉ đạo các địa phương rà soát, tính toán tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chặt chẽ, bảo đảm không làm thất thoát tài sản. Một công cụ quan trọng khác là Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã có quy định về việc giám sát của cộng đồng đối với tài sản công (Điều 9). Không thể để quy định này bị vô hiệu hóa trong các văn bản dưới luật, nhất thiết phải trao quyền cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức liên quan giám sát việc thực hiện các dự án BT. Vì rằng, nếu giám sát chỉ đề ra cho có thì mầm mống của những vụ đổi đất lấy hạ tầng không minh bạch, gây khiếu kiện nhiều năm sẽ không bao giờ chấm dứt. (Daibieunhandan.vn 19/8, Hà Lan)Về đầu trang

Nếu Bộ trưởng giao thông đi xe buýt…

Nếu trải nghiệm thực tế, Bộ trưởng sẽ thấy được nỗi bức xúc, cấp bách mà người dân, xã hội đang phải đối mặt, từ đó tìm hướng giải quyết vấn đề nhanh nhất, hiệu quả nhất.

 Trong chương trình Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã dành trọn 1 ngày 15/8 để tiến hành chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành. Đây là lần đầu tiên UBTVQH tiến hành giám sát lại tình hình thực hiện “lời hứa” của các bộ trưởng từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

 Đáng chú ý, tại phiên chất vấn Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) đặt vấn đề, để tiết kiệm ngân sách, giảm thiểu ách tắc giao thông, đặc biệt là thực hiện nêu gương của người đứng đầu các cấp, các ngành, dư luận cho rằng nên thực hiện mô hình Chủ tịch tỉnh đi xe máy, Giám đốc sở, ngành đi xe đạp, Nộ trưởng đi xe buýt.

 “Đề nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết có nên thực hiện theo mô hình này không? Nếu thực hiện thì có giảm được ách tắc giao thông không? Giải pháp nào để thực hiện khi hạ tầng giao thông không đồng bộ và rất yếu kém như hiện nay”. - Đại biểu Thuỷ đặt câu hỏi.

 Vấn đề mà Đại biểu đoàn Hậu Giang đề xuất nhận được khá nhiều sự quan tâm của dư luận, nhất là trong bối cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng và tình trạng sử dụng xe công bát nháo hiện nay. Dĩ nhiên, có một số ý kiến phản đối đề xuất của Đại biểu Nguyễn Thanh Thủy khi cho rằng, đề xuất thực hiện mô hình Chủ tịch tỉnh đi xe máy, Giám đốc sở, ngành đi xe đạp, Bộ trưởng đi xe buýt là bất khả thi.

 “Thí điểm là dành cho cái mới chưa từng có ví dụ như đề xuất ‘cấm phương tiện xe máy trong nội thành’ ở các thành phố lớn vậy. Đề xuất không phù hợp với một số thành phố lớn đang dự kiến cấm xe máy. Hơn nữa chuyện nhỏ này không nên ban hành một quy định cứng nhắc để vận dụng, đành rằng có vị chủ tịch tỉnh đi làm bằng xe máy là hoan nghênh, song không thể xem là gương noi theo cho mọi đối tượng tương tự” – Anh Trọng Duy (chuyên viên tài chính) tại Đà Nẵng nói.

 Thực tế, mô hình “Chủ tịch tỉnh đi xe máy” không phải mới, không phải “bất khả thi” như mọi người vẫn nghĩ. Nếu ai quan tâm, hẵn sẽ biết câu chuyện Bí thư tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều Giám đốc Sở ở Đồng Tháp hàng ngày vẫn đến cơ quan bằng xe máy nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người dân.

 Chủ tịch UBND Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương vẫn ngày ngày đến nhiệm sở bằng xe máy của mình. Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Hùng và Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng có thói quen đi xe máy, xe đạp hơn 10 năm nay.

 “Đi xe máy giúp chúng tôi quan sát xung quanh, dễ dàng tiếp cận người dân… Ngoài ra, góp phần tiết kiệm cho ngân sách một ít… Có khi gặp rác thải, biển hiệu giao thông bị hư… là chụp hình gửi cho cán bộ quản lý để xử lý ngay. Ngoài ra, tôi có thể dễ dàng vào các khu dân cư, nhìn cuộc sống của bà con; bà con có việc bức xúc, phiền hà về cán bộ, thủ tục hành chính… là gọi ngay mình lại để trình bày…” - Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương nói. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 19/8, Hải Đăng) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng: Kiên quyết đẩy lùi nạn tham nhũng, thói vô cảm

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, sáng 19/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự cuộc giao lưu điển hình tiên tiến toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng nói, buổi giao lưu là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người.

 Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

 Thông qua các tập thể, cá nhân tiêu biểu, những tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác, những câu chuyện cảm động về tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người, về đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư sẽ được lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước, góp phần khẳng định, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, để chúng ta sớm "sánh vai với các cường quốc năm châu" như Bác Hồ hằng mong ước, Thủ tướng nói.

 Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được kết quả cao hơn nữa, ngày càng có nhiều điển hình tiên tiến, nhiều nhân tố mới, bài học hay, theo Thủ tướng cần tiếp tục xây dựng và nhân rộng hơn nữa các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, trong mọi tầng lớp nhân dân, trên tất cả các lĩnh vực.

 Đồng thời, cần nghiêm khắc phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, nói không đi đôi với làm, kiên quyết đẩy lùi nạn tham nhũng, quan liêu, thói vô cảm, vô trách nhiệm; những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội.

 "Đảng, Nhà nước tin tưởng rằng, các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu có mặt hôm nay sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, không ngừng nỗ lực phấn đấu để gặt hái thêm nhiều thành tích, nhân rộng thêm nhiều điển hình tiêu biểu, xứng đáng là tấm gương để mọi người noi theo, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ, tạo sức lan tỏa rộng khắp, mạnh mẽ trong toàn xã hội, trong mỗi ngành, địa phương, đơn vị và mỗi gia đình chúng ta", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ. (Vneconomy.vn 19/8)Về đầu trang

Ba năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang khẳng định có sức lan tỏa trong xã hội.

 Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cụ thể hóa chủ trương Đại hội lần thứ XII của Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được xác định là công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị.

 Trong 3 năm qua, việc hiện tốt chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Chỉ thị đã, đang khẳng định sức sống, có sức lan tỏa trong xã hội:

 Sau 3 năm triển khai Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngày càng có nhiều mô hình, cách làm hay được các địa phương, đơn vị tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng. Chính phủ và nhiều ban, ngành, địa phương đã tổ chức nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực, cùng với nhiều chương trình hành động cụ thể của mỗi cơ quan đơn vị được gắn liền với Chỉ thị 05. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã cổ vũ cán bộ, đảng viên, người lao động không ngừng sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có nhiều cống hiến.

 Lãnh đạo Ban Tuyên giáo trung ương khẳng định, một trong những thành công lớn thực hiện chỉ thị 05 trong 3 năm qua, không chỉ tạo ra nhiều mô hình, điển hình hay, mà còn góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân. Đây cũng là cơ sở để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chỉ thị này trong thời gian tới.

 Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang tạo sức sống mới, lan tỏa cổ vũ nhân lên cái tốt, đẩy lùi cái xấu góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. 

Sáng 19/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tên gọi "Hồ Chí Minh - hành trình khát vọng" nhân dịp sơ kết Chỉ thị 05 và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 19/8)Về đầu trang

TP Hồ Chí Minh: Tiếp tục lộ trình tinh giản biên chế

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, vừa làm việc với Quận ủy quận 1 về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII (tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả).

 Theo đó, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu quận 1 có lộ trình tinh giản biên chế để đạt mục tiêu đến năm 2020 giảm được 10%. Cùng với đó, quận tập trung đánh giá cán bộ cho sát, đúng, trúng, khách quan, để chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng sắp tới, theo tiêu chí, tiêu chuẩn mà Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành. Trong công tác sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, Quận ủy quận 1 cần quan tâm giải quyết chế độ chính sách, nhất là làm công tác tư tưởng với các trường hợp không đủ tuổi tham gia các khóa mới, hoặc trong diện sắp xếp, tinh giản để hạn chế các tố cáo, khiếu nại về chế độ chính sách.

 Song song đó, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu Quận ủy quận 1 tăng cường chỉ đạo cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động, để không ảnh hưởng đến công tác phục vụ người dân trong điều kiện tinh giản biên chế; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bồi dưỡng đào tạo để nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

 Lãnh đạo quận 1 kiến nghị Thành ủy, UBND TPHCM quan tâm đến đặc thù của các quận khu vực trung tâm với áp lực công việc cao, xem xét giao biên chế hàng năm phù hợp với tình hình thực tế của quận; nên giao biên chế theo đầu việc cụ thể hoặc theo chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm. (Sài Gòn Giải Phóng 19/8, Thu Hường) Về đầu trang

Hàng loạt website sở ngành TP HCM không thể truy cập

Ngày 19/8, website Văn phòng UBND TP HCM và một loạt sở ngành, quận huyện không thể truy cập, ảnh hưởng đến dịch vụ công trực tuyến.

 Sáng nay người dân không thể truy cập website Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Lao động - Thương binh và Xã hội; Viện Nghiên cứu Phát triển, UBND các quận 7, Gò Vấp, Bình Tân, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố... Trang web của Văn phòng UBND TP HCM tại địa chỉ https://vpub.hochiminhcity.gov.vn/ cũng gặp sự cố tương tự.

 Đến 12h, website của Văn phòng UBND thành phố được khắc phục. Một số trang khác như UBND quận 7, UBND quận Gò Vấp... vẫn không truy cập được.

 Theo ông Võ Sĩ, Phó chánh văn phòng UBND TP HCM, sự cố khiến các cơ quan, đơn vị không thể gửi, nhận công văn điện tử. Người dân cũng không thể làm thủ tục trực tuyến ở những cơ quan có trang web bị lỗi.

 Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM khi phát hiện sự cố đã phối hợp Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và các chuyên gia khắc phục. Đến trưa, các thành phần quan trọng của hệ thống đã chuyển sang vận hành tại các hệ thống dự phòng của trung tâm điều hành mạng QTSC.

 Hiện, các hệ thống dùng chung quan trọng của thành phố đã hoạt động bình thường. Đội ngũ kỹ thuật vẫn tiếp tục khôi phục hoạt động website và ứng dụng của một số đơn vị, dự kiến khắc phục xong trước 12h ngày mai.

 "Theo các chuyên gia, đây không phải là cuộc tấn công mạng mà do lỗi kỹ thuật của hệ thống thiết bị", đại diện Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM nói. (Vnexpress.net 19/8, Trung Sơn)Về đầu trang

An Giang: Xôn xao thông tin doanh nghiệp nhà nước tổ chức cuộc thi uống rượu giỏi

Mấy ngày qua, mạng xã hội xôn xao thông tin một doanh nghiệp nhà nước ở An Giang tổ chức thi uống rượu giỏi với tên gọi “Tửu vương chi bảo”. UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo doanh nghiệp báo cáo về cuộc thi tai tiếng này.

 Theo thông tin ban đầu, ngày 16/8 vừa qua, Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang tổ chức cúng rằm tháng Bảy. Sau buổi tiệc này, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin và hình ảnh doanh nghiệp này tổ chức hội thi "Tửu vương chi bảo", gây xôn xao dư luận.

 Liên quan thông tin này, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang cho rằng, cuộc thi là do một số cá nhân là nhân viên của công ty tự ý tổ chức, không phải chủ trương của công ty. Hiện doanh nghiệp đang làm báo cáo gửi cơ quan chức năng.

 Ông Nguyễn Tấn Danh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang, cho biết đang làm giải trình gửi về Liên đoàn Lao động tỉnh để trả lời về việc có hay không việc Công đoàn cơ sở của công ty tổ chức hội thi uống rượu giỏi. Dù sự việc như thế nào, ông Danh cũng nhận lỗi trách nhiệm khi để xảy ra cuộc thi tai tiếng cho doanh nghiệp nhà nước, trái với chủ trương của Đảng.

 Hiện Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Tri Tôn làm việc với Công đoàn cơ sở thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang để báo cáo chính thức về sự việc.

 Sáng 19/8, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Bảo Trung - Chánh Văn phòng UBND tỉnh An Giang cho biết: “UBND tỉnh đã có yêu cầu doanh nghiệp báo cáo vụ việc bằng văn bản về ủy ban. Sau đó UBND tỉnh xem xét mới có quyết định xử lý phù hợp”.

 Qua quan sát hai chiếc cúp “Tửu vương chi bảo” có khắc chữ kèm theo hình ảnh lãnh đạo doanh nghiệp trao cúp, nhiều người cho rằng đây là một cuộc thi được tổ chức hẳn hoi, không đơn thuần là sự bộc phát của một vài cá nhân như lãnh đạo doanh nghiệp giải thích. (Giáo Dục & Thời Đại 19/8) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

“Chấm điểm” cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Nhờ đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính và các chỉ tiêu, biểu mẫu thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội đã có nhiều bước chuyển quan trọng.

 Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trong những năm gần đây, toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tập trung rà soát, đơn giản hóa TTHC và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý hồ sơ, tài liệu và các hoạt động nghiệp vụ của Ngành.

 Nhờ đó, 5 năm qua, số lượng TTHC trong lĩnh vực BHXH đã được cắt giảm, từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Không dừng lại ở đó, ngày 24/6/2019, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 777/QĐ-BHXH về việc công bố TTHC thay thế, bị bãi bỏ thuộc lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ BHXH và chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam. Theo đó, BHXH công bố thay thế, bãi bỏ 19 TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ BHXH bắt buộc, BHTN.

 Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng chủ động giảm thời gian thực hiện TTHC, rút ngắn thời gian cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người tham gia. Cụ thể, theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014 thời gian cấp thẻ BHYT là 7 ngày, nhưng BHXH Việt Nam rút ngắn thời gian cấp thẻ giảm xuống còn 3 ngày và 1 ngày đối với trường hợp cấp cứu, chuyển công tác hoặc không thay đổi thông tin… 

Những nỗ lực cải cách TTHC của ngành BHXH đã được cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá cao. Quan trọng hơn, việc cải cách TTHC đã tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

 Để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, BHXH Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố tập trung triển khai các nội dung trọng tâm sau:

 Thứ nhất, thường xuyên rà soát, đơn giản hoá cắt giảm TTHC trong các lĩnh vực của Ngành. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định công bố công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

 Thứ hai, tiếp tục duy trì việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, thực hiện thông qua bộ phận “một cửa” của cơ quan BHXH; đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử trong toàn Ngành và qua dịch vụ bưu chính công ích.

 Thứ ba, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức của các đơn vị trong hệ thống; tổ chức thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới, sắp xếp bộ máy ngành BHXH theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”…

 Thứ tư, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức trong Ngành về hành chính phục vụ; đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố.

 Thứ năm, thúc đẩy hiện đại hoá hành chính thông qua việc tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả công tác giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến; cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH.

 Thứ sáu, xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC tại cơ quan, đơn vị mình; tăng cường kiểm tra công tác cải cách TTHC, đặc biệt là kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức trong ngành BHXH để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; động viên, khen thưởng những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt công tác cải các TTHC và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. (Tapchitaichinh.vn 18/7, Bình Minh) Về đầu trang

Ngành hàng hải chuẩn hóa thủ tục hành chính

Bằng những giải pháp quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ngành hàng hải đã chuẩn hóa được hầu hết thủ tục, qua đó giảm tối đa chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng mỗi năm tiền thuê tàu, chi phí cầu cảng, nhân công nhờ rút ngắn thời gian làm TTHC.

 Chia sẻ về hoạt động cải cách TTHC của đơn vị, ông Lê Văn Thức, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, hiện nay cảng vụ thực hiện 30 TTHC liên quan đến hoạt động hàng hải. Đơn vị đã thực hiện công khai, minh bạch tất cả TTHC. Đồng thời, đơn vị công khai số điện thoại đường dây nóng và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, hướng dẫn giải quyết khó khăn, vướng mắc cho người làm thủ tục. “Kết quả thời gian khi doanh nghiệp làm thủ tục tại cảng biển Vũng Tàu được rút ngắn, tối đa không quá 30 phút. Cải cách này được nhiều doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao”, ông Thức cho biết.

 Anh Nguyễn Văn Tiến, quản lý một doanh nghiệp vận tải biển thường xuyên đến làm thủ tục cho tàu của doanh nghiệp mình vào khu vực cảng biển Vũng Tàu nhận xét, nhờ cải cách hành chính mà quy trình làm thủ tục cho tàu ra vào cảng ở khu vực Vũng Tàu nói riêng, cả nước nói chung được rút gọn nhiều. Đặc biệt các chủ tàu, chủ hàng đều có thể đăng ký làm thủ tục trực tuyến trước khi tàu cập, rời cảng, nên đã rút ngắn thời gian, tránh phiền hà cho doanh nghiệp. Hiện nay doanh nghiệp không mất nhiều thời gian lên cảng vụ hoàn thiện thủ tục vì trước đó đã trao đổi thông tin với cán bộ cảng vụ.

 Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại, quy trình hoàn thiện TTHC, giấy tờ liên quan đều được các cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng nói riêng, các cảng vụ hàng hải nói chung trên toàn quốc niêm yết công khai tại trụ sở làm việc. Nếu doanh nghiệp đã nộp các giấy tờ qua thủ tục điện tử thì chỉ mất 10 - 15 phút, thậm chí ít hơn, cán bộ các cơ quan đã hoàn tất cho tàu cập, rời cảng.

 Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hải Nam cho biết, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp cải cách thủ tục tạo điều kiện cho chủ tàu, chủ hàng vào các cảng biển khu vực thành phố. Hiện việc làm thủ tục cho tàu thuyền đã được Cảng vụ triển khai nghiêm túc 24/24 giờ bảo đảm giải quyết kịp thời, nhanh chóng với thời gian ngày càng được rút ngắn. Cảng vụ thường xuyên rà soát, kiểm tra, đơn giản hóa TTHC, lấy chất lượng phục vụ làm tiêu chí để hoạt động và phát triển.

 ại Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, nhiều doanh nghiệp cho hay, đơn vị này thường xuyên đầu tư áp dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng biển rất thuận tiện. Việc các cơ quan quản lý liên quan tại cảng tập trung thực hiện TTHC cho tàu thuyền vào, rời cảng tại trụ sở cảng vụ hàng hải đã xóa bỏ tình trạng người làm thủ tục phải đến trụ sở các cơ quan như biên phòng, hải quan, kiểm dịch y tế, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật hoặc các cơ quan này phải tổ chức thành đoàn để lên tàu làm thủ tục, gây mất thời gian đi lại, tốn kém chi phí. (Daibieunhandan.vn 19/8, Đức Trí) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Tăng thu ngân sách do sản xuất kinh doanh phát triển

7 tháng qua, ngân sách Nhà nước bội thu với tổng thu đạt gần 900.000 tỷ đồng và tốc độ tăng của tổng thu cao hơn tốc độ tăng của GDP.

 Thu ngân sách Nhà nước 7 tháng qua có mức tăng trưởng cao nhất đạt gần 900.000 tỷ đồng. Tổng thu thuế nội địa cũng đạt kết quả cao, đặc biệt thu từ lĩnh vực sản xuất kinh doanh ngày càng chiếm tỷ trọng lớn. Đây là kết quả triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh. Mặt khác, việc điều hành chính sách tài chính - tiền tệ hợp lý cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, góp phần tăng thu cho ngân sách.

 Nhiều năm trước, ngân sách Nhà nước liên tục bội chi nhưng 7 tháng qua, ngân sách bội thu với tổng thu đạt gần 900.000 tỷ đồng và tốc độ tăng của tổng thu cao hơn tốc độ tăng của GDP. Những khoản thu chủ yếu đều đạt tỷ lệ khá so với dự toán, trong đó lớn nhất là thu nội địa chiếm gần 62%.

 Đặc biệt, số thu từ 3 khu vực: doanh nghiệp Nhà nước, ngoài quốc doanh và FDI tăng trưởng cao đã bù đắp cho các khoản thu đang có chiều hướng giảm mạnh từ dầu thô và đất.

 Tỷ trọng thu từ sản xuất kinh doanh ngày càng cao đã thể hiện tính bền vững của ngân sách Nhà nước và còn là tiền đề để tổng thu ngân sách năm nay có khả năng cao hơn nhiều các năm trước. Bội thu ngân sách sẽ giúp giảm nợ công, tạo điều kiện cho Chính phủ có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư cho phát triển kinh tế và thực hiện chính sách an sinh xã hội. (VTV.vn 19/8)Về đầu trang

Phó thủ tướng sốt ruột với tốc độ giải ngân vốn đầu tư công quá chậm

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày 19/8, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ  đã chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành và lãnh đạo hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM để đốc thúc tình hình, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn đang rất chậm trong thời gian qua.

 Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết, trong 7 tháng qua, cả nước giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công ước đạt 134.494 tỷ đồng, đạt 31,32% so với kế hoạch Quốc hội giao, thấp nhất trong cùng kỳ những năm gần đây.

 Trong đó, tỷ lệ giải ngân vốn trong nước cũng thấp, chỉ đạt 35% kế hoạch Quốc hội giao. Đặt biệt, tỷ lệ giải ngân vốn vay từ nước ngoài rất thấp, chỉ đạt 8,6% kế hoạch của năm.

 Nguyên nhân chủ yếu là do một số bộ, ngành, địa phương chưa chủ động, tích cực trong chỉ đạo triển khai và một phần do các dự án, gói thầu mới cần được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về đấu thầu, xây dựng, đất đai...

 Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phê bình Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chậm trễ trong tổng hợp, tham mưu cho Thủ tướng giao vốn đầu tư công, đồng thời không báo cáo cụ thể các nguyên nhân chậm giao vốn và giải pháp khắc phục.

 "Kiểm toán Nhà nước có kết luận không bố trí được 2.400 tỷ đồng cho Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của các vùng từ tháng 9 năm ngoái mà tới nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa trình, sửa được Quyết định số 1256 của Thủ tướng. Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ của Bộ phải chịu trách nhiệm về việc này", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ địa chỉ trách nhiệm.

 Ngoài ra, với việc giao vốn chậm cho các địa phương, bộ ngành hay doanh nghiệp Nhà nước thực hiện các dự án khác, Phó thủ tướng cũng nêu rõ trách nhiệm của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Vụ trưởng của các Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, Vụ Kinh tế đối ngoại trong đốc thúc, thẩm định và tổng hợp các dự án.

 "Tình hình cấp bách nóng bỏng. Giải ngân vốn đầu tư công đã là áp lực nội tại của Chính phủ rồi. Chính phủ đã ban hành 2 nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị và nhiều thông báo kết luận cuộc họp chuyên đề của Phó thủ tướng về vấn đề này nhưng giải ngân còn chậm hơn cả cùng kỳ các năm trước. Các đồng chí có thấy vô cảm không?", Phó thủ tướng gay gắt nói và nhấn mạnh các yếu kém trong quản lý đầu tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, yếu kém của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là vấn đề nghiêm trọng phải được xoá bỏ.

 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ phân bổ hết 35.000 tỷ đồng vốn chưa giao trong tháng 8 này, trước 30/9/2019 trình Thủ tướng Chính phủ việc huỷ kế hoạch giao vốn với các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư dự án "không chịu" giải ngân; trước 10/10/2019 báo cáo Thủ tướng việc điều chỉnh kế hoạch giải ngân vốn từ dự án chậm tiến độ sang dự án đang cần vốn và có tiến độ giải ngân cao, từ các bộ, ngành và địa phương có tỉ lệ giải ngân thấp sang các bộ, ngành có nhu cầu bổ sung vốn và tỉ lệ giải ngân cao; rà soát, tính toán kế hoạch đầu tư công năm 2020 sát thực tế từng bộ, ngành địa phương.

 Bộ Tài chính công khai tình hình giải ngân của từng bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư dự án; chủ động kiểm soát, thống kê số liệu giao vốn tại Kho bạc Nhà nước, tháo gỡ khó khăn về đàm phán vốn vay nước ngoài và phối hợp giao vốn, điều chỉnh vốn vay của các bộ, ngành, địa phương.

 Phó thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì soạn thảo công điện của Thủ tướng Chính phủ về đốc thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và cho biết ngày 15/9 tới, Chính phủ sẽ họp trực tuyến toàn quốc về vấn đề này. (Vneconomy.vn 19/8)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Sở Xây dựng TP.HCM phê bình thanh tra liên quan đến 110 căn biệt thự

Sở Xây dựng TP.HCM đã phê bình Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn quận 7 về trách nhiệm liên quan đến 110 căn biệt thự của Công ty Hưng Lộc Phát.

 Liên quan đến vụ việc 110 căn biệt thự của Công ty Hưng Lộc Phát khởi công xây dựng khi đã có quy hoạch 1/500, mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có những phản hồi cụ thể.

 Sở Xây dựng nhận thấy Đội Thanh tra địa bàn quận 7 đã có thiếu sót trong quá trình thu thập hồ sơ pháp lý của dự án. Tuy nhiên, đây được xem là yếu tố khách quan, không phải do thiếu trách nhiệm hay buông lỏng quản lý. Do đó, Sở Xây dựng thực hiện phê bình Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn quận 7 về trách nhiệm liên quan đến quá trình quản lý.

 Trước đó, Ủy ban nhân dân quận 7 cho biết, do thủ tục giao đất chưa hoàn tất nên việc chủ đầu tư thi công khu nhà ở thấp tầng theo quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt hiện nay là chưa đảm bảo đầy đủ pháp lý, nghĩa là phù hợp quy định của Luật Xây dựng nhưng chưa phù hợp với Luật Đất đai. Do đó, thanh tra đã yêu cầu Công ty Hưng Lộc Phát ngừng thi công dự án, hoàn chỉnh pháp lý trong vòng 60 ngày.

 Ủy ban nhân dân TP.HCM cũng đã có yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các bên trong vụ việc này; đồng thời yêu cầu gỡ khó thủ tục pháp lý cho dự án. (VTV.vn 19/8)Về đầu trang

Kỷ luật Phó chánh Thanh tra Sở GTVT An Giang vì xin bỏ qua xe vi phạm

Chiều 18/8, ông Huỳnh Quốc Thái, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan Doanh nghiệp tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa ký quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Vũ Văn Nhượng, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang vì vi phạm các quy định của cán bộ, đảng viên trong thi hành công vụ.

 Theo đó, trong lúc cán bộ Đội Thanh tra Giao thông huyện Châu Thành (tỉnh An Giang) đang xử lý xe ôtô chở khách vi phạm dừng đón khách không đúng quy định, ông Vũ Văn Nhượng, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang đã gọi điện “yêu cầu” cấp dưới không xử lý xe ôtô chở khách này vì đây là xe của “người quen” của ông Nhượng.

 Không những thế, trong lúc nói chuyện qua điện thoại, ông Nhượng còn có thái độ “dọa nạt” anh em trong Đội Thanh tra Giao thông huyện Châu Thành đang làm nhiệm vụ nên bị “thuộc cấp” gửi đơn khiếu nại lên Sở Giao thông Vận tải và Đảng ủy Khối Cơ quan Doanh nghiệp tỉnh An Giang.

 Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang xác nhận sự việc nói trên, đồng thời cho biết về vụ việc này, Sở đã họp và thống nhất xử lý kỷ luật ông Vũ Văn Nhượng, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang bằng hình thức khiển trách cách đây gần 1 tháng.

 Tuy nhiên sau đó, Đảng ủy Khối Cơ quan Doanh nghiệp tỉnh An Giang không đồng ý với hình thức kỷ luật này và sau khi xem xét, Đảng ủy Khối Cơ quan Doanh nghiệp tỉnh An Giang quyết định kỷ luật ông Vũ Văn Nhượng, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang bằng hình thức cảnh cáo.

 “Ngay sau khi nhận được quyết định xử lý kỷ luật ông Vũ Văn Nhượng, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang bằng hình thức cảnh cáo của Đảng ủy Khối Cơ quan Doanh nghiệp tỉnh An Giang, Sở Giao thông Vận tải tỉnh An Giang đã có văn bản xin ý kiến Sở Nội vụ tỉnh An Giang về việc điều chuyển, bố trí công việc khác đối với ông Nhượng,” ông Trí cho biết thêm. (Thanh Tra 19/8, Công Mạo)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Số hóa dịch vụ công tại Estonia

Số hóa các dịch vụ công là một phần quan trọng trong việc triển khai chính phủ điện tử, nhằm đem lại sự tiện lợi cho người dân.

 Với mô hình chính phủ kỹ thuật số gần như 100%, Estonia chính là một ví dụ đáng tham khảo cho không ít quốc gia trên thế giới đang muốn triển khai mô hình này.

 Không giấy tờ, không quan liêu, rườm rà, 1,3 triệu người Estonia đang tận hưởng một chính phủ kỹ thuật số 99,99%.

 Chỉ có cưới xin, li dị và chuyển giao tài sản là 3 thao tác không được số hóa bởi chính phủ Estonia tin rằng những việc này cần phải có sự xuất hiện của toàn bộ những người liên quan.

 Trong tương lai, mọi thủ tục sẽ còn đơn giản hơn nữa khi được tự động hóa. Ngoài ra, hệ thống chính phủ điện tử tại Estonia còn được kỳ vọng sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính và thu hút đầu tư từ nước ngoài.

 3 năm trước, Chính phủ Estonia đã cho ra mắt chương trình cư trú điện tử (e- residency). Với chương trình này, tất cả mọi người trên thế giới đều có thể trở thành công dân điện tử của Estonia và mở một công ty kinh doanh tại Estonia chỉ trong vòng vài phút. Họ không cần phải thực sự có mặt ở Estonia và cũng không cần hoàn thành bất cứ thủ tục hành chính nào khác.

 Tính đến đầu năm nay đã có tới 51.000 người từ 167 quốc gia đăng ký kinh doanh tại Estonia sử dụng hệ thống trực tuyến. Ước tính đến năm 2025, số công dân điện tử tại Estonia sẽ mang về 1,8 tỷ Euro cho quốc gia Baltic này.

 Hiện Văn phòng Chính phủ Việt Nam đang triển khai chương trình hợp tác với Estonia trong lĩnh vực số hóa dịch vụ công và xây dựng chính phủ điện tử. Những kinh nghiệm của Estonia trong lĩnh vực này được đánh giá là rất hữu ích. Việt Nam cũng hoan nghênh các chuyên gia Estonia sang hỗ trợ trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử. (VTV.vn 19/8)Về đầu trang

Singapore siết chặt việc sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân

Ngày 1/7/2020 là thời hạn cuối cùng để các phương tiện di chuyển cá nhân, trong đó xe scooter điện, được cấp giấy phép đáp ứng tiêu chuẩn an toàn tại Singapore.

 Thời hạn này đã rút ngắn 6 tháng so với thời điểm được công bố trước đây. Quyết định này của cơ quan giao thông đường bộ Singapore được đưa ra sau một loạt vụ cháy nổ và tai nạn gần đây liên quan đến các phương tiện di chuyển cá nhân.

 Quy định mới sẽ đánh giá các phương tiện một cách tổng thể như: bảo vệ môi trường, yếu tố cơ học và an toàn điện.

 Chỉ 6 tháng đầu năm, đã có tổng cộng 54 vụ xe cộ cháy, làm 31 người bị thương, nhiều hơn so với tổng số vụ năm 2018. Phần lớn các vụ cháy nổ liên quan đến các phương tiện xe sử dụng loại pin lithium-ion và thường xảy ra trong khi đang sạc điện hoặc ngay sau khi pin được sạc đầy.

 Lệnh mới không áp dụng đối với các phương tiện hỗ trợ di chuyển cá nhân như xe lăn gắn động cơ. (VTV.vn 19/8)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More