Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 08-7-2019

Post date: 08/07/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHỈ THỊ MỚI 1

1.Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 1-5/7. 1

2.   Chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong hoạt động du lịch. 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

3.  Bộ Chính trị thông qua đề án thu hút FDI 3

4. Sau Big C, các Hãng công nghệ thông tin đang quay lưng với doanh nghiệp Việt Nam.. 4

5. Bộ Công thương bãi bỏ một loạt điều kiện đầu tư, kinh doanh. 5

QUẢN LÝ.. 6

6. Thực hiện Luật Đầu tư công chưa nghiêm.. 6

7. Đà Nẵng xem xét đơn xin thôi làm đại biểu HĐND của ông Nguyễn Bá Cảnh. 7

8. Đà Nẵng: Con trai cựu Chủ tịch Đà Nẵng nộp đơn xin nghỉ việc. 8

9.  Loạt bộ ngành vào cuộc làm rõ tiền chênh hàng nghìn tỷ tại các dự án ODA.. 9

10. Kiểm toán Nhà nước sẵn sàng kiểm toán giá điện nếu Chính phủ yêu cầu. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 10

11. Tiết kiệm hơn 1.200 tỷ đồng/năm nhờ văn bản điện tử có ký số. 10

12. Xây dựng tiêu chí, quy định thống nhất trong cổng dịch vụ công. 12

13.  TP Hồ Chí Minh: Triển khai đăng ký cấp thẻ căn cước công dân qua mạng. 12

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

14.  Chậm giải ngân vốn đầu tư công vẫn là điểm nghẽn. 13

15.2017 - Năm có tỷ lệ chi chuyển nguồn cao nhất trong 3 năm.. 14

PHÁP LUẬT. 15

16. Hà Nội: Kỷ luật 18 tổ chức đảng và 442 đảng viên. 15

THẾ GIỚI 15

17.  Bangladesh: Vấn nạn tham nhũng trong ngành Đường sắt 15

18. Indonesia: Người dân kiện Tổng thống vì ô nhiễm nặng tại thủ đô. 16

 CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 1-5/7

Tăng mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng; quy định về tặng, nhận quà tặng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Thủ tướng chỉ thị nâng cao hiệu quả sử dụng ODA; cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 1-5/7.

  Tăng mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng: Chính phủ ban hành Nghị định 58/2019/NĐ-CP quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Theo đó, mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định tại Nghị định 58/2019/NĐ-CP là 1.624.000 đồng (quy định cũ tại Nghị định 99/2018/NĐ-CP là 1.515.000 đồng).

 Quy định về tặng, nhận quà tặng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị: Chính phủ ban hành Nghị định số 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; trong đó quy định rõ việc tặng quà và nhận quà tặng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn. Về việc nhận quà tặng, Nghị định quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình. Trường hợp không từ chối được thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo quy định.

 Thủ tướng chỉ thị nâng cao hiệu quả sử dụng ODA: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg về việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài trong tình hình mới cho chi đầu tư phát triển, không vay cho chi thường xuyên. Để sớm khắc phục những hạn chế, bất cập và phát huy hơn nữa vai trò của các nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài cho phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình, nguồn vốn ODA ngày càng hạn hẹp, nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ hiện nay chủ yếu là vay ưu đãi với lãi suất gần với lãi suất thị trường, việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài trong tình hình mới là hết sức cần thiết.

 Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng: Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 776/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng, trong đó yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương chỉ đạo, triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

 Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ". Mục tiêu của Đề án nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là tham gia các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, bảo đảm thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các cam kết trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã ký kết.

 Xử lý nghiêm đối tượng lợi dụng chính sách để buôn bán ma túy: Ngày 20/6/2019 báo Thanh niên đăng bài "Quá nhiều rủi ro với tờ khai luồng xanh - vàng thông quan nhanh" phản ánh việc tội phạm ma túy lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế quản lý rủi ro trong thông quan, đưa ma túy vào các container nguyên liệu nhựa tái sinh, hạt nhựa được miễn kiểm tra thực tế để sử dụng trong nước và đưa sang nước thứ ba. Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính và Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng có biện pháp kiểm soát để đấu tranh ngăn chặn hiệu quả, kịp thời và đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật các đối tượng lợi dụng chính sách tạo thuận lợi của nhà nước trong thông quan hàng hóa để buôn bán, vận chuyển ma túy.

 Quyết tâm điều hành giá theo đúng mục tiêu đã đề ra từ đầu năm: Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 3/7/2019. Thông báo kết luận nêu rõ, từ nay đến cuối năm 2019, trên cơ sở đánh giá, dự báo xu hướng giá cả thế giới và trong nước cũng như yêu cầu đối với việc điều chỉnh giá các dịch vụ công theo lộ trình thị trường kết hợp với các yếu tố điều hành vĩ mô như chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, Ban Chỉ đạo điều hành giá quyết tâm thực hiện điều hành giá theo đúng mục tiêu đã đề ra từ đầu năm, kiểm soát lạm phát bình quân trong mức từ 3,3 – 3,9%, kiểm soát lạm phát cơ bản trong khoảng 1,8%. (Báo Chính Phủ Điện Tử 6/7, Minh Hiển)Về đầu trang

Chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong hoạt động du lịch

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu các bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an, Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh du lịch.

 Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, nghiên cứu báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, đánh giá và làm rõ các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh lữ hành, du lịch thời gian qua; các giải pháp, chính sách, cơ chế tăng cường, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành du lịch trên phạm vi toàn quốc; đề xuất cụ thể nội dung và hình thức văn bản chỉ đạo phù hợp của Thủ tướng Chính phủ để tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh du lịch, lữ hành trong thời gian tới.

 Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tour du lịch giá rẻ đến Việt Nam tập trung chủ yếu tại 3 thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, do đặc điểm khách đi du lịch với số lượng đông, thị trường dễ tính, khách thích mua sắm, ăn uống vui chơi, giải trí...

 Tour giá rẻ thời gian qua tập trung tại một số địa phương Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Mặt tích cực của tour du lịch giá rẻ là đáp ứng nhu cầu của phân khúc thị trường khách nhất định, đem lại doanh thu, việc làm cho nhiều cơ sở cung ứng dịch vụ trực tiếp và gián tiếp.

 Tuy nhiên, hạn chế của tour du lịch giá rẻ là một số doanh nghiệp lữ hành, cơ sở cung ứng dịch vụ của Việt Nam ý thức pháp luật chưa đầy đủ, thiếu sự liên kết, cạnh tranh không lành mạnh; có sự thỏa thuận ngầm giữa doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên du lịch và cơ sở mua sắm để không thực hiện nghĩa vụ về thuế. Song song với sự gia tăng của các hoạt động du lịch giá rẻ là sự gia tăng của lực lượng hướng dẫn viên du lịch, lao động nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là số hoạt động bất hợp pháp... (Hà Nội Mới 7/7, Phương Nguyên)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Bộ Chính trị thông qua đề án thu hút FDI

Ngày 5/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp Bộ Chính trị định kỳ.

 Tại cuộc họp, Bộ Chính trị đã nghe Ban Cán sự đảng Chính phủ báo cáo về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng đầu tư nước ngoài đến năm 2030 sau khi có tờ trình hồi giữa tháng 6. Trên cơ sở tổng kết lý luận và thực tiễn hơn 30 năm đầu tư nước ngoài, ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ mới, Bộ Chính trị đã quyết định ra Nghị quyết chuyên đề về vấn đề quan trọng này.

 Trước đó, tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 4/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, quan điểm của Chính phủ là tiếp tục tìm cách thu hút các nhà đầu tư, các chuỗi cung ứng đang tìm cách di chuyển khỏi các nước vào Việt Nam, trong đó có việc trình Bộ Chính trị Đề án thu hút FDI.

 Thủ tướng nêu rõ tinh thần lớn trong thu hút FDI là phải có chọn lọc, chú trọng vào các tập đoàn hàng đầu thế giới, có công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Thủ tướng cũng thông báo, sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt đón làn sóng FDI mới vào Việt Nam. Cần đưa ra các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư.

 Cũng tại cuộc họp hôm nay, Bộ Chính trị đã xem xét Tờ trình của Đảng ủy Công an Trung ương và ý kiến thẩm định của các cơ quan có liên quan, trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21 và yêu cầu cấp bách hiện nay, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị mới về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới để thay Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị khóa X.

 Cũng tại cuộc họp, sau khi xem xét Tờ trình số 34-TTr/TCCS, ngày 28/4/2019 của Tạp chí Cộng sản và ý kiến thẩm định của các cơ quan có liên quan, Bộ Chính trị đã thống nhất ra Quyết định mới về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Tạp chí Cộng sản để thay Quyết định số 109-QĐ/TW, ngày 28/6/2012 của Bộ Chính trị khóa XI.

 Ngoài ra, trên cơ sở xem xét Tờ trình của Ban Tổ chức Trung ương (số 378-TTr/BTCTW, ngày 2/7/2019), Bộ Chính trị đã quyết định một số trường hợp nhân sự thuộc diện Bộ Chính trị quản lý. (Vneconomy.vn 6/7)Về đầu trang

Sau Big C, các Hãng công nghệ thông tin đang quay lưng với doanh nghiệp Việt Nam

Không chỉ Big C, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang quay lưng với doanh nghiệp Việt Nam dù trước đó họ đã có quá trình hợp tác lâu dài và hiệu quả.

 ự việc Tập đoàn Central Group – Chủ chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam ngừng nhập hàng dệt may của 200 doanh nghiệp Việt Nam đang làm dấy lên cơn phẫn nộ từ người tiêu dùng Việt.

 Theo các chuyên gia kinh tế, hành động của Big C có dấu hiệu cạnh tranh thiếu lành mạnh, là lời cảnh báo đối với các cơ quan chức năng trong vấn đề bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp Việt Nam trước sự đổ bộ của các thương hiệu nước ngoài.

 Sự việc vẫn khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam lo lắng. Không ít ý kiến cho rằng, nếu không có cơ chế giải quyết dứt điểm sự việc đối với Big C, nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ còn phải đối diện với nhiều khó khăn do các tập đoàn nước ngoài gây ra.

 Thực tế, hiện tượng doanh nghiệp nước ngoài lấy cớ “thay đổi chiến lược” để “hất” vị trí của doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang diễn ra.

 Tập đoàn công nghệ thông tin (CNTT) nổi tiếng toàn cầu đang khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam “sốc” vì thay đổi chiến lược kinh doanh. Theo đó, một số đối tác gắn bó nhiều năm nay có khả năng bị loại ra khỏi chiến lược phát triển sắp tới của nhãn hàng này.

 Điều đáng nói, việc kinh doanh và lợi nhuận do các doanh nghiệp Việt mang lại cho những hãng tại Việt Nam rất lớn. Doanh số mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đô, mức tăng trưởng đều và rất tốt.

 Thời gian gần đây, một số hãng công nghệ Thông tin nước ngoài tại Việt Nam lại thực hiện việc cắt bỏ các công ty tư nhân trong nước, có doanh thu lớn và tiếng nói trong ngành IT. Theo đó, các công ty này chuyển đổi cho các doanh nghiệp vốn nước ngoài khác vào chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

 Thực tế, thị trường Việt Nam rất đặc thù, đặc biệt ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Nếu doanh nghiệp nước ngoài không có sự am hiểu cũng như thiếu các mối quan hệ khách hàng thì sẽ rất khó khăn trong việc mở rộng thị trường cũng như hoạt động tại Việt Nam.

 Dù phía các công ty công nghệ Thông tin nước ngoài cho rằng những thay đổi này nhằm phục vụ cho chiến lược mới thì đó chỉ là sự biện minh cho kế hoạch “hất” vai trò và vị trí của doanh nghiệp Việt Nam để nhường “sân” cho doanh nghiệp nước ngoài.

 Sự thay đổi mang tính chất “qua mặt” đối với doanh nghiệp nội địa của các công ty CNTT nước ngoài đã làm ảnh hưởng tới nền CNTT Việt Nam cũng như uy tín của các doanh nghiệp trong nước. Nếu chính sách này tiếp tục sẽ tạo điều kiện cho các DN nước ngoài vào chiếm lĩnh thị trường VN.

 Việc làm này là không công bằng và gây sức ép, tạo khó khăn cho các DN Việt Nam trong việc phát triển và chứng minh vị thế của mình trong thị trường quốc Tế. Thực tế cho thấy, các công ty nước ngoài sử dụng tài nguyên của Việt Nam để xây dựng mở rộng thị trường rồi hất thẳng người Việt đi. Điều này thể hiện sự coi thường của doanh nghiệp nước ngoài đối với doanh nghiệp Việt Nam.

 Trong khi đó, chính các hãng CNTT này cũng hào hứng tham dự vào các dự án TP Thông Minh, công nghiệp 4.0…. và rất nhiều các dự án lớn khác sử dụng ngân sách nhà nước hay nói cách khác là từ nguồn nộp thuế của chính doanh nghiệp Việt Nam.

 Sự thay đổi này dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn: Sự bắt tay chuyển giá ra nước ngoài giữa các Tập đoàn lớn, dẫn đến thất thu thuế cho nhà nước. Đồng thời, sau khi thôn tính xong thị trường PP (sẽ diễn ra rất nhanh so với bán lẻ), doanh nghiệp nước ngoài sẽ bắt tay với chính các tập đoàn bán lẻ để thao túng giá khiến người tiêu dùng thiệt hại, các doanh nghiệp bán lẻ vừa & nhỏ phá sản, người lao động mất việc.

 Nếu doanh nghiệp CNTT nước ngoài vào thao túng, chiếm lĩnh thị trường CNTT tại Việt Nam, các mục tiêu công nghiệp 4.0 sẽ khó đạt hơn vì mất đi những nguồn lực quan trọng; không có doanh nghiệp VN tham gia chuỗi cung ứng có thể tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn thông tin; doanh nghiệp nội mất niềm tin đầu tư kinh doanh, trái với những khuyến khích của Chính Phủ. (VOV.vn 7/7, Hồng Phi)Về đầu trang

Bộ Công thương bãi bỏ một loạt điều kiện đầu tư, kinh doanh

Bộ Công thương vừa công bố danh mục các điều kiện đầu tư kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa giai đoạn 2017 - 2018.

 Theo Bộ Công thương, việc công bố này nhằm công khai các điều kiện mà Bộ đã dự kiến cắt giảm, đơn giản hóa tại Quyết định số 3610A/QĐ-BCT ngày 20.9.2017 ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ giai đoạn 2017 - 2018.

 Ví dụ như, tại Nghị định số 08/2018/NĐ-CP ngày 15.1.2018 sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công thương đối với hoạt động phát điện, truyền tải, phân phối, bán buôn, bán lẻ, xuất khẩu, nhập khẩu điện, tư vấn chuyên ngành điện lực. Bộ Công thương bỏ hoàn toàn một số điều, ví dụ như: Điều 28 về điều kiện chung để cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực. Điều 31 về điều kiện cấp giấy phép hoạt động phân phối điện có yêu cầu tổ chức đăng ký hoạt động phân phối điện ngoài các điều kiện chung phải đáp ứng các điều kiện: Có trang thiết bị công nghệ, phương tiện phục vụ, nhà xưởng, công trình kiến trúc được xây dựng, lắp đặt, kiểm tra, nghiệm thu đạt yêu cầu theo quy định; hoặc người trực tiếp quản lý kỹ thuật, vận hành phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành điện và có thời gian làm việc trong lĩnh vực phân phối điện ít nhất 5 năm… những điều kiện này cũng đã được bãi bỏ. Điều 32 về điều kiện cấp giấy phép hoạt động bán buôn điện, Bộ Công thương giữ lại điều kiện “Người trực tiếp quản lý kinh doanh bán buôn điện phải có bằng đại học trở lên thuộc chuyên ngành điện, kinh tế, tài chính hoặc chuyên ngành tương tự và có thời gian làm việc trong lĩnh vực kinh doanh mua bán điện ít nhất 5 năm”…

 Đối với nhiệm vụ cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh giai đoạn 2019 - 2020 theo phương án tại Quyết định số 3720/QĐ-BCT ngày 11.10.2018, Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định để hiện thực hóa phương án này, dự kiến trình Chính phủ tháng 11.2019. (Đại Biểu Nhân Dân 6/7, M. Hương)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thực hiện Luật Đầu tư công chưa nghiêm

Theo Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018 đối với niên độ ngân sách năm 2017 vừa được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) công bố, trong lĩnh vực đầu tư công vẫn “còn nhiều sai sót” như chưa xác định rõ nguồn, khả năng cân đối vốn khi quyết định đầu tư; xác định tổng mức đầu tư không chính xác… Trong đó, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng mắc sai sót như bố trí kế hoạch vốn chưa đúng thứ tự ưu tiên, vượt định mức hỗ trợ…

 “Luật Đầu tư công được Quốc hội ban hành năm 2014 cơ bản đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế trước đây, góp phần tăng hiệu quả đầu tư, chống thất thoát. Tuy nhiên, kết quả kiểm toán vẫn tiếp tục chỉ ra nhiều sai phạm, cho thấy trong quá trình thực hiện, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện chưa thật nghiêm túc”, Phó Tổng KTNN Đoàn Xuân Tiên nhìn nhận.

 Minh chứng cho điều này, ông Tiên dẫn kết quả báo cáo của KTNN. Theo đó, còn nhiều sai sót, tồn tại trong quản lý chi đầu tư từ khâu thẩm định, phê duyệt chủ trương, quyết định đầu tư dự án; tổ chức đấu thầu, thực hiện dự án; nghiệm thu, thanh toán và quyết toán. Đặc biệt là việc chưa xác định rõ nguồn, khả năng cân đối vốn khi quyết định đầu tư; xác định tổng mức đầu tư không chính xác, phải điều chỉnh nhiều lần... Qua kiểm toán 2.067 dự án, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 5.218 tỷ đồng.

 Ngay tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư - với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư công - công tác giao kế hoạch vốn cũng có nhiều sai phạm như giao nhiều lần trong năm. Đáng chú ý, năm 2017, cơ quan này đã giao tới 4 lần sau ngày 20.12.2016, chưa tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công. Đồng thời, chưa ưu tiên bố trí kế hoạch vốn cho các dự án đã hoàn thành, các dự án đăng ký nhu cầu vốn hoàn ứng, dự án đăng ký nhu cầu vốn trả nợ. 

Bên cạnh đó, việc bố trí vốn khởi công mới không phù hợp, không bảo đảm thứ tự ưu tiên. Cụ thể, 4 dự án của Bộ Giao thông - Vận tải gồm nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua tỉnh Hòa Bình và Thanh Hóa - Tiểu dự án 3 (km53 - km109); Quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B, tỉnh Điện Biên; Quốc lộ 37 đoạn qua Thái Bình và cầu sông Hóa (trước mắt ưu tiên xây dựng cầu vượt sông Hóa) khởi công mới năm 2016 nhưng vốn giao trong trung hạn chỉ có 30 tỷ đồng mỗi dự án, nhỏ hơn nhiều tổng mức đầu tư, chưa phù hợp với quy định tại Nghị định số 77/2015/NĐ-CP về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm là “bố trí đủ vốn theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong năm đầu thực hiện dự án” (trong khi Bộ Giao thông - Vận tải còn nợ đọng xây dựng cơ bản và nợ ứng trước rất lớn). Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao kế hoạch vốn ngoài nước cho 4 Dự án đường cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) 5.338 tỷ đồng không đúng Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18.11.2016 và Nghị quyết số 25/2016/QH14 ngày 9.11.2016 của Quốc hội.

 Ngoài ra, Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 phân bổ vốn cho 21 chương trình mục tiêu chỉ đạt 53,61%, so với tổng số vốn được xác định trong Nghị quyết 73/NQ-CP, thiếu 130.568 tỷ đồng dẫn đến gây áp lực cho ngân sách trong giai đoạn tiếp theo. Việc bố trí vốn cho Chương trình phát triển kinh tế thủy sản bền vững giai đoạn 2016 - 2020 không phù hợp với thời gian thực hiện chương trình, đến nay mới bố trí vốn được 16% kế hoạch vốn của chương trình, có nguy cơ không đạt được các mục tiêu đề ra.

 Vì sao Luật Đầu tư công 2014 đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương nhưng vẫn còn nhiều sai phạm trong thực hiện? Phó Tổng KTNN Đoàn Xuân Tiên cho rằng, nguyên nhân trước tiên liên quan việc các bộ, ngành, địa phương xác định danh mục chưa chuẩn; Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định danh mục “chưa chi tiết, chưa đầy đủ nên đánh giá mức độ cần thiết bố trí vốn đầu tư công chưa bảo đảm”. Chưa kể, còn tình trạng chưa bố trí kế hoạch vốn của giai đoạn trước, không tiến hành rà soát cắt giảm, điều chỉnh mà vẫn đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn; chấp hành quy định pháp lý vẫn còn nhiều hạn chế về nguyên tắc, tiêu chí...

 Một nguyên nhân nữa là nhiều bộ, ngành, địa phương vẫn còn tư duy phân bổ vốn dàn trải, phân tán, dự kiến quá nhiều dự án. Chính vì thế, vấn đề thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan chức năng chưa được chi tiết, dẫn đến việc điều chỉnh vốn là không tránh khỏi. Ngoài ra, ở một số địa phương giải quyết tình trạng mất cân đối giữa khả năng đáp ứng vốn và nhu cầu vốn vẫn chưa dứt điểm. (Đại Biểu Nhân Dân 7/7, Đan Thanh)Về đầu trang

Đà Nẵng xem xét đơn xin thôi làm đại biểu HĐND của ông Nguyễn Bá Cảnh

Ngày 9/7, HĐND thành phố Đà Nẵng sẽ xem xét đơn xin thôi làm đại biểu HĐND thành phố của ông Nguyễn Bá Cảnh.

 Ông Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng xác nhận, ông Nguyễn Bá Cảnh, nguyên thành ủy viên, nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ông Cảnh là con trai của cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

 Căn cứ đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND TP Đà Nẵng của ông Cảnh và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, xét thấy lý do xin thôi làm đại biểu HĐND TP của ông Cảnh là phù hợp quy định, Thường trực HĐND TP thống nhất trình tại kỳ họp giữa năm diễn ra trong 3 ngày 9,10,11/7 để HĐND TP Đà Nẵng quyết định.

 Ông Lê Minh Trung cũng cho biết, ông Cảnh đã gửi đơn lâu rồi nhưng chưa đến kỳ họp. Việc cho thôi đại biểu là thẩm quyền của HĐND. Vì vậy dự kiến kỳ họp này Thường trực HĐND sẽ báo cáo với HĐND  về đơn xin thôi làm đại biểu HĐND của ông Nguyễn Bá Cảnh.

 Như đã đưa tin, ngày 14/5, Ban Bí thư đã họp để xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bá Cảnh. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại tờ trình số 193 ngày 6/5, Ban Bí thư nhận thấy trong thời gian giữ cương vị thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng, ông Cảnh đã sống chung với người khác như vợ chồng và có con riêng khi đang có vợ, vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống.

 Ban Bí thư cho rằng ông Cảnh đã vi phạm các quy định của Ban Chấp hành trung ương về những điều đảng viên không được làm; quy định của Ban Bí thư và Thành ủy Đà Nẵng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp.

 Ban Bí thư cũng khẳng định trong quá trình kiểm điểm, ông Cảnh đã nhận thức rõ sai phạm, khuyết điểm của bản thân và nhận hình thức kỷ luật.

 Các cơ quan chức năng đã tiến hành xem xét và kết luận, tính chất, mức độ vi phạm, khuyết điểm của ông Cảnh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, cơ quan công tác và cá nhân ông Cảnh, cần phải áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

 Căn cứ vào quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; xét nội dung, tính chất mức độ, hậu quả vi phạm và quá trình công tác của ông Cảnh, Ban Bí thư quyết định kỷ luật ông Cảnh bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng. (VOV.vn 6/7, PV)Về đầu trang

Đà Nẵng: Con trai cựu Chủ tịch Đà Nẵng nộp đơn xin nghỉ việc

Ông Trần Văn Mẫn (con trai ông Trần Văn Minh - cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã có đơn xin nghỉ việc ở Sở Kế hoạch & Đầu tư thành phố.

 Ngày 7/7, nguồn tin từ Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Đà Nẵng xác nhận, ông Trần Văn Mẫn, Trưởng phòng Đấu thấu, Thẩm định và giám sát đầu tư của sở này đã có đơn xin nghỉ việc. Sở Nội vụ TP Đà Nẵng đã đồng ý nguyện vọng của ông Mẫn.

 Tuy nhiên, do ông Mẫn thuộc diện cán bộ được Thành phố cử đi học theo đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao bằng nguồn ngân sách (Đề án 922) nên còn chờ Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP thanh lý hợp đồng với học viên của Đề án để có quyết định chính thức cho nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân ông Mẫn.

 Như đã đưa tin, ông Mẫn từng là một trong 5 ứng viên đủ điều kiện dự thi tuyển chức danh Phó Giám đốc Sở KH & ĐT ở thời điểm sở này đang còn thiếu hai phó giám đốc hồi giữa năm 2018. Tuy nhiên, ông Mẫn đã xin rút khỏi danh sách ứng cử lãnh đạo Sở KH & ĐT thành phố Đà Nẵng vì lý do gia đình. (Dân Trí 7/7, Tâm An)Về đầu trang

Loạt bộ ngành vào cuộc làm rõ tiền chênh hàng nghìn tỷ tại các dự án ODA

Văn phòng Chính phủ cho biết, xét kiến nghị của Bộ Tài chính về xử lý thông tin do báo chí nêu mới đây với nội dung "Hàng nghìn tỷ chênh lệch tại các dự án ODA bị kiểm toán phát hiện", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, cơ quan chủ quản các dự án có ý kiến về các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng hướng dẫn chi tiết hơn về định mức lương tư vấn quốc tế hoặc nguồn dữ liệu tham khảo để xây dựng mức lương tư vấn quốc tế khi lập dự toán hạng mục này trong tổng mức đầu tư dự án đầu tư, dự án đầu tư xây dựng.

 Các Bộ, ngành, địa phương thực hiện quản lý vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài chặt chẽ theo Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết số 582/NQ-UBTVQH14 ngày 05/10/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ giải pháp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài.

 Phó thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính với vai trò là cơ quan thẩm định chương trình, dự án đầu tư vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài phối hợp chặt chẽ các cơ quan chủ quản dự án trong việc phân tích lợi thế so sánh giữa chi phí vay vốn và ràng buộc công nghệ, thiết bị và nhà thầu.

 Đối với các khoản vay đang và sẽ đàm phán ký kết trong thời gian tới, Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan chủ quản dự án đàm phán với Nhà tài trợ nới rộng điều kiện về lựa chọn nhà thầu và tỷ lệ xuất xứ hàng hoá để tạo điều kiện cho việc lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu quốc tế rộng rãi và không tạo ra bất công trong quá trình thực hiện dự án, nhất là việc thanh toán theo tỷ lệ xuất xứ như hiện nay.

 Trước đó, Kiểm toán Nhà nước cho biết, qua kiểm toán, các dự án sử dụng vốn ODA có hiệu quả sử dụng chưa tương xứng, chất lượng công trình chưa cao, công nghệ chưa thực sự tiên tiến, chưa tương xứng với nguồn lực đầu tư; các định mức, đơn giá vật tư đặc thù quá cao, tổng mức đầu tư thay đổi nhiều lần, giải ngân chậm. (Vneconomy.vn 6/7, Bảo Anh)Về đầu trang

Kiểm toán Nhà nước sẵn sàng kiểm toán giá điện nếu Chính phủ yêu cầu

Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước chia sẻ, nếu Chính phủ yêu cầu kiểm toán giá điện năm 2020 thì Kiểm toán Nhà nước sẵn sàng khảo sát, thu thập thông tin và nếu đủ điều kiện sẽ tiến hành lập kế hoạch kiểm toán về cách tính giá điện cơ sở.

 Thông tin này được Phó tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên đưa ra khi được hỏi về kế hoạch kiểm toán giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2018 và thời gian tới.

 Theo đó, ông Tiên cho biết, trong năm 2018, Kiểm toán Nhà nước không tiến hành kiểm toán các cơ sở tính giá, điều chỉnh giá điện của EVN.

 "Việc kiểm toán các cơ sở tính giá điện của EVN đã được chúng tôi thực hiện trong năm 2016 và đến cuối năm 2016 chúng tôi đã công bố kết luận kiểm toán vấn đề này.

 Trước đây, việc kiểm toán cơ sở tính giá điện được thực hiện theo Nghị định cũ, nhưng sau khi kiểm toán năm 2016 và trên thực tiễn, Chính phủ đã ra Nghị định mới về cách tính giá điện", Phó tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết.

 Cũng theo ông Đoàn Xuân Tiên, năm 2018 Kiểm toán Nhà nước tiếp tục thực hiện kiểm toán EVN tuy nhiên chỉ kiểm toán báo cáo tài chính, trong đó có phần giá thành, nhưng chưa đủ cơ sở để kết luận về giá điện.

 "Hiện Chính phủ đã chỉ đạo thanh tra rõ vấn đề giá điện và chuẩn bị có kết luận một cách đầy đủ, chuẩn xác nhất. Còn tới đây, nếu Chính phủ yêu cầu kiểm toán giá điện vào năm 2020 thì chúng tôi sẽ sẵn sàng khảo sát, thu thập thông tin. Nếu đủ điều kiện, chúng tôi sẽ tiến hành lập kế hoạch kiểm toán theo quy định của pháp luật", ông Tiên nói.

 Trước đó, tại kỳ họp Quốc hội tháng 5/2019, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để kiểm toán giá điện.

 Cũng trong tháng 5/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, Công thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện, làm rõ đúng, sai báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2019. (Vneconomy.vn 6/7, Duyên Duyên)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Tiết kiệm hơn 1.200 tỷ đồng/năm nhờ văn bản điện tử có ký số

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 83 nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử, 16 nhiệm vụ về văn bản điện tử, tới nay, 7/83 nhiệm vụ cụ thể đã được hoàn thành, 100% các Bộ, cơ quan có kế hoạch hành động cụ thể, đã thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử có ký số, tiết kiệm hơn 1.200 tỷ đồng/năm.

 Nội dung được đưa ra tại báo cáo của Văn phòng Chính phủ về tình hình triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.

 Theo Văn phòng Chính phủ, việc triển khai xây dựng Chính phủ điện tử đã có những bước tiến đột phá quan trọng, đặc biệt là chuyển biến trong nhận thức về Chính phủ điện tử và quá trình triển khai hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, bảo đảm gắn kết giữa cải cách hành chính với ứng dụng công nghệ thông tin, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

 Việc thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử, thành lập các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử tại bộ, ngành, địa phương và xác định những nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết 17/NQ-CP được các tổ chức, chuyên gia quốc tế đánh giá là đúng hướng, phù hợp với xu hướng phát triển Chính phủ điện tử trên thế giới hiện nay, và đạt được một số kết quả tích cực.

 Cụ thể, từng bước hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ về xây dựng Chính phủ điện tử; cơ chế đầu tư, thuê dịch vụ công nghệ thông tin dần được tháo gỡ; các hệ thống thông tin quan trọng được nghiên cứu, xây dựng khẩn trương.

 Đã vận hành được một số hệ thống có ý nghĩa trong triển khai Chính phủ điện tử như Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống thành chính nhà nước và Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ, các nội dung lớn của Cổng Dịch vụ công quốc gia cũng đang được thực hiện.

 Công tác bảo đảm an toàn, an ninh được nhận thức đẩy đủ hơn và đã có những cải thiện tích cực. Theo công bố chưa chính thức cuối tháng 3 năm 2019 của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), năm 2018, Việt Nam xếp hạng thứ 50/193 quốc gia, vùng lãnh thổ được đánh giá về chỉ số an toàn, an ninh thông tin (tăng 50 bậc so với năm 2017).

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đã xác định năm 2019 là năm bứt phá trong xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số, bảo đảm gắn kết giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, tạo sự minh bạch hơn nữa trong hoạt động của các cơ quan hành chính.

 Với phương châm: Nghĩ lớn, nhìn tổng thể; hành động nhanh, làm đâu chắc đấy; bắt đầu từ những việc nhỏ nhất; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 83 nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử, 16 nhiệm vụ về văn bản điện tử. Tới nay, 7/83 nhiệm vụ cụ thể đã được hoàn thành. 100% các Bộ, cơ quan có kế hoạch hành động cụ thể. Đã thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử có ký số, tiết kiệm hơn 1.200 tỷ đồng/năm. Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ e-Cabinet đã đưa vào vận hành thử nghiệm, góp phần giảm thời gian họp, đẩy mạnh xử lý công việc qua môi trường mạng.

 Thủ tướng đã ban hành Khung kiến trúc Chính phủ điện tử (bản 2.0), phê duyệt các Đề án: Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm chỉ đạo, điều hành. Việc triển khai Chính phủ điện tử minh bạch, rõ mục tiêu, rõ phương pháp nên đã huy động được sự vào cuộc của khu vực tư nhân, hỗ trợ của quốc tế, những chuyên gia giỏi trong và ngoài nước...

 Dù vậy, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, công tác xây dựng Chính phủ điện tử cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Việc triển khai Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ và khả năng sẵn sàng kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia chưa đáp ứng yêu cầu (chưa tích hợp ký số trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính), số lượng hồ sơ thực hiện trực tuyến thấp, ít được quan tâm dẫn đến quá hạn, chức năng thanh toán trực tuyến còn hạn chế, chưa đáp ứng đa dạng các nhu cầu… (Vneconomy.vn 7/7, Thủy Diệu)Về đầu trang

Xây dựng tiêu chí, quy định thống nhất trong cổng dịch vụ công

Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Thông tư ban hành các tiêu chí, quy định thống nhất trong xây dựng cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.

 Dự thảo yêu cầu cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh bao gồm: Bảo đảm tuân thủ Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; bảo đảm khả năng kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước với nhau để từng bước cho phép các cơ quan hành chính nhà nước phối hợp giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng một cách xuyên suốt, nhất quán. Đồng thời bảo đảm khả năng tiếp nhận, kết nối, chia sẻ thông tin giữa cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính thông qua các phương tiện điện tử, truyền thông, mạng xã hội, nhắn tin nhắn được cấp có thẩm quyền cho phép.

 Dự thảo cũng đề xuất các yêu cầu về khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu; an toàn, bảo mật... thông tin theo nhiều mức gồm mức mạng, mức xác thực người dùng và mức cơ sở dữ liệu; đáp ứng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11930:2017 về Công nghệ thông tin - các kỹ thuật an toàn - yêu cầu cơ bản về an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ trước khi được các bộ, tỉnh đưa vào sử dụng. (Đại Biểu Nhân Dân 7/7, P. Hải)Về đầu trang

TP Hồ Chí Minh: Triển khai đăng ký cấp thẻ căn cước công dân qua mạng

Công an TP Hồ Chí Minh đã ra mắt Trang thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có địa chỉ truy cập http://qlhc.catphcm.bocongan.gov.vn.

 Trang thông tin này cung cấp 3 nhóm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, gồm cấp thẻ căn cước công dân, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự và đăng ký con dấu. Theo đó, bắt đầu từ ngày 3.7, dịch vụ cấp thẻ căn cước công dân qua mạng đã được tiến hành. Công dân đăng nhập kê khai thông tin đề nghị cấp mới, cấp đổi, cấp lại căn cước công dân theo mẫu có sẵn trên Trang thông tin điện tử; lựa chọn ngày làm thủ tục, gửi đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

 Hệ thống sẽ tự động hướng dẫn, kiểm tra, xác thực việc thực hiện kê khai đã đúng quy trình và đầy đủ các thông tin theo quy định hay chưa; sau đó xác thực việc thực hiện đăng ký thành công, cấp mã hồ sơ giao dịch và hẹn ngày công dân đến làm thủ tục cấp căn cước công dân.

 Được biết, trang thông tin điện tử này đã hoạt động thử nghiệm từ tháng 3.2019, nhận hơn 200 hồ sơ/ngày. Thời gian tới, trang thông tin điện tử phát triển theo hướng tăng lượng hồ sơ xử lý, rút ngắn thời gian làm thủ tục của người dân và doanh nghiệp; mở rộng phạm vi đến quận huyện; mở rộng và nâng mức độ dịch vụ công hiện có nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

 Trước đó, Công an quận 9, TP Hồ Chí Minh cũng đã trang bị máy cấp căn cước công dân lưu động nên đã tiến hành định kỳ đến nhà người dân, các khu phố và bệnh viện cấp căn cước công dân (để những người này có đủ hồ sơ mua BHYT) cho người dân. Tính đến nay, đội đã cấp tại nhà, khu phố cho khoảng 600 người dân không đi lại được; người có công cách mạng, gia đình chính sách và người cao tuổi... (Đại Biểu Nhân Dân 6/7, Đ. Khoa)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Chậm giải ngân vốn đầu tư công vẫn là điểm nghẽn

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 119 nghìn tỷ đồng, bằng 32,41% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ (33,85%).

 Trong đó, có 06 bộ, ngành và 13 địa phương có số giải ngân đạt trên 50%. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có 35 Bộ, ngành và 16 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 30%; trong đó 15 Bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 10%.

 Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 8/5 về giải pháp thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập 03 đoàn công tác  làm việc với 12 tỉnh, thành phố.

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tổng hợp báo cáo của các bộ, ngành và kết quả kiểm tra tình hình thực tế tai các địa phương cho thấy nguyên nhân giải ngân 6 tháng đầu năm chậm hơn so với cùng kỳ là do những tháng đầu năm các bộ, ngành và địa phương tập trung giải ngân vốn kế hoạch năm 2018 kéo dài sang năm 2019, bao gồm cả vốn nước ngoài; đặc thù của năm 2018 so với các năm trước là theo quy định tại Nghị định số 120/2018/NĐ-CP của Chính phủ, phần vốn nước ngoài năm 2018 đã được Chính phủ nhận nợ được kéo dài giải ngân sang năm 2019.

 Việc giao vốn kế hoạch năm 2019 còn chậm so với các năm trước ở cả cấp trung ương và địa phương. Riêng các chương trình mục tiêu quốc gia mới giao tổng số vốn cho các đơn vị cấp dưới và vốn thực hiện dự án chuyển tiếp, hoàn thành, các địa phương chưa giao chi tiết danh mục dự án khởi công mới cho các đơn vị triển khai.

 Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, năng lực nhà thầu hạn chế, thủ tục điều chỉnh, gia hạn Hiệp định vốn nước ngoài chậm.

 Một nguyên nhân khác là khó khăn trong công tác chuẩn bị thủ tục đầu tư các dự án sử dụng vốn cân đối ngân sách địa phương để đủ điều kiện bố trí vốn trong kế hoạch năm 2019 do quy định tại Nghị định số 120/2018/NĐ-CP ngày 13/9/2018 phải có quyết định cho phép chuẩn bị đầu tư và dự toán chuẩn bị đầu tư của cấp có thẩm quyền quyết định trước ngày 31 tháng 10 của năm trước năm kế hoạch.

 Mức áp dụng chỉ định thầu xây lắp và tư vấn hiện nay quá thấp, chưa phù hợp với điều kiện thực tế tại một số địa phương.

 Một số bộ, ngành và địa phương chưa thực sự chủ động, quyết liệt trong việc chỉ đạo chủ đầu tư triển khai các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, chưa tích cực trong việc hoàn chỉnh các thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện hồ sơ tạm ứng thanh toán đối với các dự án theo quy định.

 Làm rõ hơn nội dung này, phát biểu tại phiên họp Chính phủ với các địa phương vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, qua tổng hợp báo cáo, việc giải ngân chậm do cả nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

 “Lý do là cùng một mặt bằng quy định pháp luật, vẫn có 06 bộ, ngành, 13 địa phương đã đạt tỷ lệ giải ngân trên 50%, trong khi đó, có tới 35 bộ, ngành, 16 địa phương giải ngân đạt dưới 30%”, Bộ trưởng nêu rõ.

 Một số nguyên nhân được tổng kết lại, theo Bộ trưởng, trước hết là tâm lý chủ quan khi kế hoạch vốn đầu tư công được phép thực hiện và giải ngân trong 02 năm, dẫn tới việc không quyết liệt ngay từ đầu năm.

 Nhiều địa phương không thực hiện quy định về phân cấp thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn cấp xã, làm ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ giao và triển khai kế hoạch vốn đầu tư công ở cấp cơ sở đối với các dự án thuộc 02 Chương trình MTQG;

 Nhiều dự án đầu tư nguồn vốn ODA kế hoạch 2019 gặp vướng mắc liên quan đến ký kết, gia hạn các hiệp định và thỏa thuận vay lại vốn ODA, thuế nhập khẩu, kiểm soát chi tại Kho bạc nhà nước, thủ tục ghi thu - ghi chi với Bộ Tài chính, thực hiện kế hoạch đấu thầu mua sắm tập trung, chậm trễ trong công tác chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu và đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí vốn đối ứng để thực hiện công tác chuẩn bị hồ sơ...

 Cùng với đó giải ngân vốn Trái phiếu Chính phủ chậm do một số địa phương đang tập trung giải ngân số vốn được phép kéo dài thủ tục từ năm 2018, trong đó, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành mới giải ngân được 310 tỷ đồng, bằng 4,4% kế hoạch được giao, tỉnh còn lúng túng trong thủ tục triển khai và thủ tục thanh toán Đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc Dự án.

 Các địa phương còn lúng túng khi thực hiện quy định về phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu tư trước 31/10 áp dụng đối với kế hoạch 2019. (Báo Chính Phủ Điện Tử 7/7, Hà Chính)Về đầu trang

2017 - Năm có tỷ lệ chi chuyển nguồn cao nhất trong 3 năm

Theo Kiểm toán Nhà Nước, năm 2017 là năm có tỷ lệ chi chuyển nguồn cao nhất trong 3 năm, lên đến trên 326.000 tỷ đồng, bằng 19,4% tổng chi cân đối.

 Theo đó, các đơn vị đã không tiêu hết tiền được phân bổ trong năm ngân sách nên phải chuyển sang năm sau. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do chậm giao kế hoạch vốn, dẫn tới chậm giải ngân vốn đầu tư công.

 Quá thời gian quy định, Bộ KH&ĐT mới giao kế hoạch vốn, không giao danh mục chi tiết, bố trí vốn dàn trải, sai quy định. Hàng loạt sai phạm đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra khi kiểm toán ngân sách 2017.

 Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 phân bổ vốn thiếu hơn 130.000 tỷ đồng, gây áp lực cho ngân sách giai đoạn tiếp theo. Nhiều dự án bố trí vốn còn dàn trải, hay ứng trước vốn sai quy định.

 Quá trình kiểm toán năm 2017, Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện nhiều bất cập trong việc sử dụng nguồn vốn ODA, đội vốn, giải ngân chậm hay tình trạng chỉ định thầu ở các dự án BT, BOT. Tính chung, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính gần 92.500 tỷ đồng. (Kênh VTV1 – Bản tin Tài Chính Kinh Doanh lúc 21h48 ngày 6/7)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Hà Nội: Kỷ luật 18 tổ chức đảng và 442 đảng viên

Trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác thi hành kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tổ cáo đảng viên và tổ chức đảng được thành phố Hà Nội thực hiện kịp thời, đúng quy định, thẩm quyền. Ủy ban kiểm tra các cấp của thành phố đã thi hành kỷ luật 18 tổ chức đảng và 442 đảng viên.

 Về kiểm điểm trách nhiệm và xem xét, thi hành kỷ luật đối với các tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm, Hà Nội đã thực hiện theo Thông báo Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tại Đảng bộ huyện Ba Vì; kết luận của Thanh tra thành phố trong công tác quản lý, sử dụng đất rừng Sóc Sơn… (Đại Biểu Nhân Dân 6/7, L.Huỳnh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Bangladesh: Vấn nạn tham nhũng trong ngành Đường sắt

Tham nhũng phổ biến trong ngành Đường sắt Bangladesh. Nhân viên ở hầu hết các khâu trong quy trình vận hành ngành này đều có dính líu đến những bất thường và sai phạm.

 Theo số liệu của Ủy ban Chống tham nhũng Bangladesh, tham nhũng và những bất thường có mặt ở trong các quy trình, từ mua sắm, bán vé, quản lý đường ray, đấu thầu cho đến tuyển dụng, quản lý đất đai thuộc ngành Đường sắt.

 Trong một cuộc điều tra kéo dài khoảng 1 năm, Ủy ban Chống tham nhũng cũng phát hiện 10 nguồn tham nhũng và bất thường trong cơ quan đường sắt. Theo đó, tham nhũng xảy ra trong quá trình cho thuê đất đường sắt và điều chuyển nhân viên giữa các khu vực đường sắt. Chính phủ nước này đã mất đi một khoản doanh thu khổng lồ vì một số văn phòng của đường sắt đã được cho thuê vi phạm các quy định. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ, nhân viên đường sắt bị cáo buộc đã tham gia vào việc cho phép xây dựng các công trình trên đất đường sắt phục vụ lợi ích cá nhân của họ, theo báo cáo của Ủy ban Chống tham nhũng.

 Hàng trăm mẫu đất thuộc quản lý của ngành Đường sắt đã bị người ngoài chiếm giữ vì thiếu sự giám sát, trong khi các quan chức và nhân viên đường sắt tiến hành xây dựng trái phép nhiều nhà cửa và các công trình khác trên đất.

 Ủy ban cũng phát hiện có tham nhũng, bất thường trong việc mua sắm các toa xe, toa khách, đầu máy xe lửa và nhiều thiết bị chạy bằng động cơ diesel. Sự bất thường đã được tìm thấy trong việc cải tạo và hiện đại hóa hệ thống tín hiệu đường sắt.

 Ngoài ra, tham nhũng còn xuất hiện trong việc xây dựng đường sắt đôi, đơn và kép. Mặt khác, Chính phủ Bangladesh đã thất thoát mội số tiền lớn vì những bất thường trong quá trình bán đấu giá máy móc và công cụ tại các phân xưởng đường sắt ở Saidpur, Nilphamari, Pakssey, Lalmonirhat nằm ở khu vực phía Tây và tại Dhaka, Pahartali ở khu vực phía Đông.

Trong khi đó, các nhân viên đường sắt được thấy là liên quan đến việc bán vé bất hợp pháp.

 Ủy ban Chống tham nhũng kiến nghị, để giải quyết vấn nạn tham nhũng, ngành Đường sắt Bangladesh cần bảo đảm tất cả các quy trình đấu thầu được thực hiện thông qua đấu thầu điện tử mở và các quy trình cần có sự liên kết với các trường đại học về kỹ thuật và công nghệ. Bộ Đường sắt cũng nên chuẩn bị một cơ sở dữ liệu về tổng diện tích đường sắt trên toàn quốc, qua đó để thấy được số diện tích đã sử dụng, không sử dụng và bị chiếm dụng. Cùng với đó, cần thúc đẩy các phân xưởng đường sắt hoạt động hiệu quả, tránh việc nhập khẩu nhiều máy móc, thiết bị.

 Song song đó, các cơ quan chức năng phải tiến hành truy tố những người liên quan tham nhũng và trừng phạt họ một cách nghiêm khắc theo luật định.

 Tại Bangladesh, đường sắt là ngành quan trọng vì một số lượng lớn người dân vẫn phụ thuộc vào các dịch vụ mà đường sắt cung cấp. (Thanh Tra 6/7, Hoài Phương)Về đầu trang

Indonesia: Người dân kiện Tổng thống vì ô nhiễm nặng tại thủ đô

Người dân ở Jakarta, Indonesia đã gửi đơn khởi kiện Tổng thống và Chính phủ nước này với cáo buộc để cho mức độ ô nhiễm không khí ngày một nghiêm trọng tại thành phố.

 Nguyên đơn gồm 31 người dân ở thủ đô Jakarta làm việc ở các ngành nghề khác nhau với sự trợ giúp, ủng hộ của Viện Trợ giúp pháp lý Jakarta, Tổ chức Hòa bình xanh Indonesia và Diễn đàn vì môi trường Jakarta. Có 7 người bị kiện gồm: Tổng thống Cộng hòa Indonesia, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Lâm nghiệp, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thống đốc Jakarta, Thống đốc Tây Java và Thống đốc Banten.

 Đi kèm với đơn kiện là các dữ liệu được ghi lại từ những máy theo dõi không khí tại một số khu vực trong thành phố. Những người đệ đơn kiện cho rằng, Chính phủ Indonesia đã không có trách nhiệm trong việc cảnh báo, khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí và tất cả người dân đều được quyền hít thở bầu không khí trong lành. Vụ kiện này đã nhận được sự ủng hộ của hơn 1.000 cư dân thông qua một bản kiến nghị trên trang web kêu gọi giảm ô nhiễm không khí tại Jakarta. (VTV.vn 6/7)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More