Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 10-5-2019

Post date: 10/05/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.“Chạy chức, chạy quyền, chạy tuyển dụng… ít bị phát hiện”. 1

2.Kiến nghị Quốc hội ra Nghị quyết xử lý nghiêm lái xe sử dụng ma túy, rượu bia. 2

3. Cử tri đề nghị công khai các lãnh đạo liên quan đến gian lận thi cử. 3

4. Đổi 100 USD phạt 90 triệu, sàm sỡ nữ sinh phạt 200 ngàn khiến cử tri bức xúc. 4

5.Không cần thiết điều chỉnh mức vốn của dự án quan trọng quốc gia. 5

CHỈ THỊ MỚI 7

6.Bộ Y tế đề nghị các tỉnh chưa tăng giá khám, chữa bệnh ngoài BHYT. 7

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 7

7.Hà Tĩnh: Mô hình mẫu trong sinh hoạt chi bộ tại thôn Khang. 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

8.Thủ tướng: Tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp công nghệ phát triển. 9

9.Doanh nghiệp tư nhân khó tiếp cận các dự án đầu tư của thành phố. 10

10.TP.HCM lần đầu xây dựng quy trình và công khai tiến độ dự án. 11

11. Hà Nội cam kết sẽ tạo điều kiện để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp công nghệ. 12

QUẢN LÝ.. 13

12.Phân quyền mạnh, “dẻo miệng xin” sẽ giảm.. 13

13. Kiểm toán Nhà nước: Hệ thống văn bản, chính sách thuế thiếu đồng bộ. 14

14. Cơ quan thuế: Nhiều cá nhân thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ mạng xã hội 14

15.Bộ GTVT nêu lý do đổi tên "trạm thu phí" thành "trạm thu tiền". 15

16.Hà Nội: Giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng viên chức làm nhiệm vụ của công chức  16

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 17

17.TPHCM: Cải cách hành chính nội bộ, liên thông thủ tục giữa các cơ quan. 17

18. Hà Nội hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ số đến với mọi người 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 18

19.Cà Mau kiểm điểm 12 cán bộ, công chức “nhậu” trong giờ hành chính. 18

THẾ GIỚI 19

20.Nhiều lãnh đạo bóng đá Nigeria bị cáo buộc tham nhũng. 19

 TIN QUỐC HỘI

 “Chạy chức, chạy quyền, chạy tuyển dụng… ít bị phát hiện”

Sáng 9-5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam.

 Theo dự thảo, Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được hơn 1.900 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước.

 Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho hay cử tri và Nhân dân đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị. Cùng với đó Nhà nước đã xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm, cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

 Quốc hội tiếp tục tăng cường giám sát các bộ, ngành, địa phương về thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Chính phủ chỉ đạo giải quyết vấn đề Nhân dân quan tâm, bức xúc.  Nhiều bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tinh gọn bộ máy, cắt giảm thủ tục hành chính.

 Cũng theo ông Mẫn, cử tri và Nhân dân phản ánh và cho rằng tình trạng “chạy chức, chạy quyền”, “chạy” thi tuyển dụng, thi chuyển ngạch công chức, viên chức… vẫn tồn tại mà rất ít bị phát hiện và xử lý.

 “Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ, các cơ quan chức năng và các địa phương thường xuyên rà soát, tăng cường công khai, minh bạch công tác tuyển dụng, thi tuyển và thi chuyển ngạch đối với công chức, viên chức; kịp thời sửa đổi các thủ tục, quy trình chưa hợp lý; quy định rõ việc phân cấp, phân quyền trong tuyển dụng, bổ nhiệm gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; xử lý nghiêm các vi phạm”- ông Mẫn nói.

 Ông Mẫn cũng cho biết cử tri và Nhân dân hoan nghênh, đồng tình và ủng hộ Đảng, Nhà nước đã quyết liệt chỉ đạo việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng lớn. Đồng thời xử lý, kỷ luật nghiêm một số cán bộ lãnh đạo có vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, kể cả đương chức hay nghỉ hưu, thể hiện đúng chủ trương “không có vùng cấm” trong đấu tranh chống tham nhũng.

 “Tuy nhiên, công tác phát hiện, xác minh, điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án còn chậm; việc thu hồi tài sản bị tham nhũng còn rất hạn chế ; tình trạng “nhũng nhiễu”, “tham nhũng vặt” của một bộ phận công chức, viên chức trong các cơ quan công quyền chưa được khắc phục”- ông Mẫn nhấn mạnh. (Pháp Luật TPHCM 9/5, Đức Minh)Về đầu trang

Kiến nghị Quốc hội ra Nghị quyết xử lý nghiêm lái xe sử dụng ma túy, rượu bia

Quốc hội có thể ra Nghị quyết để xử lý ngay và nghiêm khắc các trường hợp sử dụng ma túy, rượu bia tham gia giao thông. Đó là kiến nghị đáng chú ý trong phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 9/5 khi cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

 Phản ánh của cử tri cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để  kiềm chế tai nạn giao thông, tuy nhiên qua thực tế vẫn còn nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra. Do vậy, thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị cần phải có biện pháp mạnh và kịp thời.

 Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri cũng nêu lên mong muốn Chính phủ tiếp tục tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế tai nạn giao thông, trong đó sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng nặng. (VTV.vn 9/5)Về đầu trang

Cử tri đề nghị công khai các lãnh đạo liên quan đến gian lận thi cử

Sáng 9/5 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ bảy của Quốc hội, sẽ khai mạc sáng 20/5 tới đây.

 Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, tính đến ngày 8/5 đã tổng hợp được 1.915 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

 Về kinh tế, xã hội, ông Mẫn cho biết, trong lĩnh vực giáo duc, cử tri cho rằng một số quy định của ngành giáo dục và chính quyền địa phương vẫn còn bất cập, việc "chạy theo thành tích" vẫn tồn tại; các vụ "bạo lực học đường" liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi.. Sự thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ quản lý, lãnh đạo nhà trường và thiếu quyết liệt trong xử lý các vi phạm của cơ quan chức năng gây bức xúc trong nhân dân.

 Cử tri đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục có giải pháp hữu hiệu chống "bệnh thành tích" và khắc phục các yếu kém, vi phạm khác trong ngành, nhất là tại các cơ sở giáo dục. Các ngành, các cấp, các địa phương và toàn xã hội cùng chung tay với ngành giáo dục để khắc phục hạn chế, góp phần tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

 Vẫn trong lĩnh vực giáo dục, cử tri và nhân dân tiếp tục quan tâm, theo dõi việc xử lý các vụ gian lận điểm thi ở các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La. Hoan nghênh việc các cơ quan chức năng đã kiên quyết điều tra, xử lý sai phạm, cử tri và nhân dân đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý nghiêm và công khai các đối tượng có liên quan đến vi phạm, nhất là đối với những cán bộ, công chức là lãnh đạo, quản lý, gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, thống nhất cách xử lý đối với các thí sinh gian lận điểm thi, bảo đảm công bằng xã hội.

 Đề nghị của cử tri là Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, khắc phục triệt để những hạn chế trong tổ chức thi của các năm trước, trước hết là những "lỗ hổng" trong quy chế thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, ngăn chặn kịp thời gian lận trong thi cử của năm học 2019 - 2020.

 Cũng liên quan đến thi cử, báo cáo của Ban Dân nguyện trình bày đầu phiên họp sáng 9/5 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phản ánh, cử tri Hà Nội cho rằng, việc Bộ luôn thay đổi đề án thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển sinh đại học làm ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh và học sinh, đề nghị có giải pháp lâu dài để khắc phục những bất cập này. Cử tri một số tỉnh Tiền Giang, Hà Nam, Thái Bình, Đắk Lắk,... phản ánh rất bất bình trước hiện tượng gian lận trong thi cử xảy ra ở các tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La, yêu cầu Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết trách nhiệm của Bộ trong vấn đề này và các giải pháp khắc phục hậu quả.

 Báo cáo của Ban Dân nguyện thông tin, tiếp thu ý kiến cử tri, Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết đã tổ chức rà soát, đánh giá toàn bộ các khâu của quy trình tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi. Bộ đã ra thông báo nêu rõ, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ được giữ ổn định về phương thức tổ chức như năm 2017 và năm 2018, đồng thời thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục triệt để hạn chế, bất cập, đặc biệt là hiện tượng gian lận, đảm bảo tổ chức kỳ thi được khách quan, an toàn, nghiêm túc. (Vneconomy.vn 9/5, Hà Vũ)Về đầu trang

Đổi 100 USD phạt 90 triệu, sàm sỡ nữ sinh phạt 200 ngàn khiến cử tri bức xúc

Tiếp tục phiên họp thứ 34, sáng 9/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

 Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, thông qua 1.408 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, Ban Dân nguyện đã tập hợp được 2.293 kiến nghị của cử tri.

 Trong đó, có 57 kiến nghị liên quan đến các hoạt động của Quốc hội (chiếm 2,49%); 2.174 kiến nghị liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ, bộ, ngành (chiếm 94,81%), 56 kiến nghị liên quan đến công tác của Tòa án nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (chiếm 2,44%), 6 kiến nghị liên quan đến công tác của các cơ quan, tổ chức khác ở trung ương (chiếm 0,26%).

 Các kiến nghị này đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời cử tri theo quy định, đến nay đã có 2.290 kiến nghị được xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định đạt 99,87% tổng số kiến nghị đã chuyển.

 Liên quan đến những tồn tại, hạn chế trong giải quyết kiến nghị của cử tri, báo cáo nêu rõ, việc tiếp thu kiến nghị cử tri sửa đổi, bổ sung một số văn bản pháp luật liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính không phù hợp thực tiễn, còn chậm dẫn đến một số vi phạm chưa được xử lý thỏa đáng (quá nặng hoặc quá nhẹ gây bức xúc).

 Cụ thể, cử tri các tỉnh Tây Ninh, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Cao Bằng,.. cho rằng cần sửa đổi các mức xử phạt nghiêm khắc hơn, đảm bảo tính răn đe, xử lý mạnh và nghiêm minh, tránh để tình trạng như vừa qua với hành vi sàm sỡ nữ sinh trong thang máy tại một chung cư ở Hà Nội, nhưng mức xử phạt hành chính đối với người vi phạm chỉ có 200.0000 đồng (theo điểm a khoản 1 Điều 5 của Nghị định 167), khiến dư luận bức xúc do mức xử phạt chưa tương xứng với hành vi vi phạm và tác động xấu mà nó gây ra về dư luận xã hội, mức phạt còn quá nhẹ, nên không đủ sức răn đe.

 Ngoài ra mức xử phạt hành chính trong nhiều trường hợp còn nêu rất chung chung, chưa phân biệt rõ ràng giữa mức độ vi phạm với mức xử phạt tương ứng. Chẳng hạn với hành vi "mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ" quy định tại khoản a điểm 3 điều 24 nghị định số 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng nêu: "phạt tiền từ 80.000.000 đến 100.000.000 đồng đối với hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

 Tuy nhiên mức xử phạt lại không quy định tương ứng với tổng số ngoại tệ được mua bán dẫn đến khó phân biệt mức xử phạt giữa người mua bán, chẳng hạn 100 USD và người mua bán 1.000 USD hay nhiều hơn,...

 Cử tri cũng cho rằng, mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm trong một số lĩnh vực khác nhau (được quy định trong nhiều văn bản về xử phạt vi phạm hành chính) còn có sự chênh lệch, thiếu công bằng, không phù hợp với thực tế nên chưa được người dân đồng tình ủng hộ.

 Chẳng hạn như vụ việc một công dân ở Cần Thơ, đổi 100 USD tại cửa hàng kinh doanh vàng (nơi không được thu đổi ngoại tệ), theo quy định tại khoản a điểm 3 điều 24 nghị định số 96/2014/NĐ-CP bị phạt tiền 90.000.000 đồng là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, dư luận cử tri lại cho rằng mức xử phạt như vậy là quá nặng nếu so sánh về mức độ gây hậu quả và tác động xấu lên dư luận xã hội đối với một số hành vi vi phạm khác (chẳng hạn như hành vi sàm sỡ nữ sinh trong thang máy chỉ bị phạt ở mức 200.000 đồng).

 Cử tri kiến nghị cần rà soát các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính để sửa đổi, bổ sung cho đầy đủ, kịp thời, phù hợp với mức độ vi phạm; đồng thời đảm bảo tính công bằng, thống nhất trong các văn bản pháp luật thuộc các lĩnh vực khác nhau trong xử phạt hành chính.

 Hạn chế nữa được nêu tại báo cáo là một số quyền lợi của người dân đã được quy định trong các văn bản pháp luật nhưng việc tổ chức triển khai thực hiện chưa đồng bộ, chưa được thường xuyên thanh tra, kiểm tra phát hiện, nên người dân chưa được thụ hưởng.

 Điển hình, tại nhiều nhiệm kỳ Quốc hội, cử tri nhiều tỉnh đã liên tục đề nghị Bộ Y tế cần có chủ trương, giải pháp để bố trí, sắp xếp khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế vào tất cả các ngày trong tuần tại tất cả các cơ sở y tế có khám chữa bệnh bảo hiểm y tế để đảm bảo quyền lợi cho mọi người, nhất là đối với học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, công nhân và người lao động (chỉ được nghỉ vào các ngày thứ bảy, chủ nhật).

 Đối với vấn đề này, Bộ Y tế cho rằng, để được hưởng khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ thì người dân có thể tìm hiểu cơ sở có thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ để đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu (có nghĩa là không phải 100% các cơ sở có khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tổ chức khám vào ngày nghỉ, ngày lễ mà người dân phải tự tìm hiểu). Vneconomy.vn 9/5, Nguyên Vũ)Về đầu trang

Không cần thiết điều chỉnh mức vốn của dự án quan trọng quốc gia

Chiều 9/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Một trong những vấn đề còn có ý kiến khác nhau suốt quá trình thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) là tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B.

 Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách (cơ quan thẩm tra dự án luật) Nguyễn Đức Hải cho biết, đa số ý kiến đại biểu tại kỳ họp Quốc hội thứ 6 và tại hội nghị đại biểu chuyên trách cho rằng, Luật Đầu tư công hiện hành đã quy định tại điều 11 về điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án đầu tư công thực hiện trong trường hợp chỉ số giá có biến động lớn hoặc có điều chỉnh lớn về phân cấp đầu tư công…

 Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, chỉ số giá không có biến động lớn và việc phân cấp đầu tư công cơ bản ổn định. Hơn nữa, tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia với mức vốn 10.000 tỷ đồng như hiện nay là không phát sinh vướng mắc trong thực hiện (cho đến nay chỉ có 2 dự án trình Quốc hội). Do đó, đề nghị giữ nguyên tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia, như luật hiện hành.

 Chính phủ và một số ý kiến cho rằng, để đảm bảo phù hợp với thực tiễn biến động giá cả, phân loại dự án phù hợp với quy mô ngân sách, đồng thời, bảo đảm Luật Đầu tư công (sửa đổi) sau khi được thông qua sẽ có được áp dụng phù hợp trong dài hạn, đề nghị điều chỉnh mức vốn đầu tư của dự án quan trọng quốc gia tăng gấp 2 lần so với quy định hiện hành (20.000 tỷ đồng).

 Đối với tiêu chí phân loại dự án nhóm A, B, C, một số ý kiến đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành về tiêu chí phân loại dự án nhóm A, B, C vì không có vướng mắc trong thực hiện. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng để đảm bảo phù hợp với trình độ quản lý, quy mô ngân sách địa phương,… đề nghị điều chỉnh mức vốn đầu tư của dự án nhóm A, B, C tăng gấp 2 lần so với quy định hiện hành.

 Thường trực Ủy ban thẩm tra kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho tiếp thu theo đa số và xin ý kiến đại biểu tại kỳ họp thứ 7 về nội dung này theo 2 phương án. Phương án 1: giữ nguyên tiêu chí tổng mức đầu tư đối với dự án quan trọng quốc gia và các dự án nhóm A, B, C; Phương án 2: điều chỉnh mức vốn đầu tư của dự án quan trọng quốc gia tăng gấp 2 lần so với quy định hiện hành (20.000 tỷ đồng) và điều chỉnh tăng tương ứng đối với dự án nhóm A, B, C.

 Nhấn mạnh cả nhiệm kỳ này có hai dự án quan trọng quốc gia là sân bay Long Thành và cao tốc Bắc - Nam phía đông rất gọn gàng mà triển khai rất là chậm nhưng không vướng gì về quy mô, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng cứ giữ như quy định hiện hành.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đồng tình giữ như quy định hiện hành vì không có vướng mắc gì về mức vốn.

 Thường vụ Quốc hội thống nhất không điều chỉnh mức vốn và cũng không đưa ra Quốc hội hai phương án, chỉ một phương án giữ nguyên, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển chốt.

 Theo nghị trình, dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5 tới đây.

 Song, Chủ nhiệm cơ quan thẩm tra Nguyễn Đức Hải cho biết, một số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, qua quá trình nghiên cứu dự thảo luật và những vấn đề thực tiễn trong quản lý đầu tư công, qua tổng hợp ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương, ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan hữu quan cho thấy từ thực tiễn quản lý còn đặt ra nhiều vấn đề lớn, phức tạp. Nhiều nội dung quy định trong dự thảo luật chưa đủ bao quát, rõ ràng; dự án luật có liên quan đến các bộ, ngành, địa phương và còn nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau.

 Do vậy, đề nghị báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, trình Quốc hội cho phép áp dụng quy định thông qua tại 3 kỳ họp để có thêm thời gian nghiên cứu, chỉnh lý và hoàn thiện dự án luật. (Vneconomy.vn 9/5, Nguyễn Lê)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh chưa tăng giá khám, chữa bệnh ngoài BHYT

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạm thời chưa điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh đối với người chưa tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

 Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Thông tư 37/2018/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám, chữa bệnh công lập của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 15/1/2019 và chỉ tác động tới khoảng 12% dân số chưa tham gia BHYT.

 Tuy nhiên, trong bối cảnh giá xăng dầu và giá điện đang được điều chỉnh tăng thời gian vừa qua, để tránh tác động đến tâm lý người dân, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành chưa có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37/2018/TT-BYT, giao Sở Y tế phối hợp với Cục Thống kê địa phương tính toán tác động của việc điều chỉnh giá đến CPI của địa phương, trường hợp tác động tăng CPI của địa phương thì tạm thời chưa quyết định mức giá theo quy định của Thông tư này mà xem xét quyết định điều chỉnh ở thời điểm phù hợp.

 Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân nắm rõ việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế chỉ áp dụng cho người không có thẻ BHYT; thực hiện chủ trương xóa bỏ bao cấp qua giá, tính giá thị trường đối với các dịch vụ công có kiểm soát của Nhà nước; ngân sách nhà nước chuyển từ chi thường xuyên, trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh, thành hỗ trợ người dân tham gia BHYT.

 Bên cạnh đó, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh. Đặc biệt, do giá dịch vụ ngày giường bệnh đã bao gồm các chi phí điện, nước, vệ sinh buồng bệnh của người nhà bệnh nhân, nên Bộ đề nghị không thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức như tiền áo vàng, tiền quần áo người nhà bệnh nhân…

 Trước đó, có 7 tỉnh, thành phố đã ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân điều chỉnh giá dịch vụ ngoài BHYT gồm Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa, Hưng Yên, Đồng Tháp và Hà Nội. (Báo Chính Phủ Điện Tử 8/5, Hiền Minh)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hà Tĩnh: Mô hình mẫu trong sinh hoạt chi bộ tại thôn Khang

Xác định chi bộ là “tế bào” của Đảng, là nơi trực tiếp đưa đường lối, chính sách của Đảng đến với đảng viên, quần chúng, Đảng ủy xã Thạch Liên (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã đẩy mạnh nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bước đầu từ việc ra mắt “mô hình mẫu trong sinh hoạt chi bộ” tại thôn Khang.

 Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạch Liên Phạm Thị Hồng cho biết: “Tiếp thu chủ trương từ Huyện ủy Thạch Hà, tháng 6/2018, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã rà soát và chọn thôn Khang để xây dựng mô hình mẫu trong sinh hoạt chi bộ. Đây cũng là 1 trong 8 mô hình được Huyện ủy chọn xây dựng mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 Ngay khi bước vào thực hiện mô hình, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy xã và họp bàn thảo luận của Chi ủy, Chi bộ xác định nội dung hoạt động lớn và xin ý kiến trước các đảng viên.

 Các đảng viên thảo luận, bổ sung và cùng thống nhất 11 nội dung cụ thể để làm “khung” hoạt động trong suốt năm. Nội dung thiết thực, xoay quanh việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ như: Nghiêm túc thực hiện giờ giấc sinh hoạt chi bộ định kỳ; quản lý số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt; quan tâm lựa chọn nội dung tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề...

 Bí thư Chi bộ Nguyễn Xuân Tùng chia sẻ: “Ở cuộc họp đầu tiên, chúng tôi xin ý kiến đảng viên về thời gian tổ chức sinh hoạt thường kỳ của năm, được đảng viên đồng ý, Chi bộ quyết định sinh hoạt vào buổi tối và khung giờ lúc 19h.

 Nền nếp, bài bản từ những việc đầu tiên, nhỏ nhất như vậy là cơ sở để chi bộ triển khai hiệu quả các nhiệm vụ khác. Từ đó, đảng viên cũng phấn khởi hơn, phát huy tinh thần phê và tự phê bình trong mỗi cuộc sinh hoạt... Ngoài ra, mỗi năm Chi bộ chọn 2 nội dung để tổ chức sinh hoạt chuyên đề với quy mô lớn, mời sự tham gia của đại biểu cấp trên có liên quan”.

 “Đặc biệt, tại thôn Khang đồng chí trưởng thôn mặc dù không phải là đảng viên nhưng trong một số cuộc sinh hoạt quan trọng bàn về vấn đề phát triển kinh tế, chi bộ đều mời trưởng thôn tham gia, đóng góp ý kiến để nghị quyết đề ra sát đúng với tình hình. Đối với các khó khăn, chúng tôi cùng họp bàn phương án tháo gỡ tạo nên sự thống nhất trong chi bộ thôn” - ông Tùng nói thêm.

 Không chỉ thế, trước mỗi buổi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy đều có buổi họp trước để chuẩn bị nội dung. Cuộc họp này sẽ đánh giá đầy đủ việc thực hiện nghị quyết tháng vừa qua và bàn một số nội dung dự thảo cho nghị quyết tháng tới. Ngoài ra, 32 đảng viên trong chi bộ cũng được phân công về tham gia hoạt động tại 10 tổ tự quản của thôn. Từ đó, giữa tổ tự quản và đảng viên có sự giám sát lẫn nhau, góp phần phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Trong tất cả mọi việc của thôn, Chi bộ luôn thực hiện dân chủ, minh bạch và đều xin ý kiến người dân.

 Với cách làm như vậy, Chi bộ thôn Khang đã xây dựng nên khối đại đoàn kết vững mạnh, thực hiện hiệu quả nhiều công trình phần việc. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thôn đã mở rộng 2.200m lề đường đảm bảo đạt 4m; chỉnh trang, cải tạo 14 vườn hộ; xây dựng 400m hàng rào xanh...

 Hàng tuần, ngày thứ 4, thứ 7 và chủ nhật đã trở thành ngày hội của bà con toàn thôn với quy định “ngầm” thứ 4 và chủ nhật là ngày xây dựng các công trình, còn thứ 7 dành cho việc vệ sinh môi trường. Riêng Hội Người cao tuổi đảm nhiệm việc nhổ cỏ, tưới cây. Các tổ chức hội khác như đoàn thanh niên, phụ nữ, nông dân... tổ chức các ngày lao động chào mừng ngày thành lập, ngày truyền thống hội.

 Bà Vương Thị Lộc, đảng viên thôn Khang cho biết: “Nếu nhà nào vì việc bận không đi lao động được sẽ tự nguyện nộp một khoản tiền nhỏ, số tiền này được dùng làm kinh phí hỗ trợ tiền nước cho những người dân đi lao động. Nhưng bà con đều rất tự giác, chỉ trường hợp thật sự đặc biệt mới vắng lao động thôi. Chúng tôi coi những buổi lao động là ngày hội để giao lưu, trò chuyện, chia sẻ cùng nhau”.

 Có thể thấy, sau gần 1 năm triển khai, “mô hình mẫu trong sinh hoạt chi bộ” tại thôn Khang đã hoạt động nề nếp và thực sự mang lại hiệu quả, qua đó góp phần minh chứng tính đúng đắn của chủ trương xây dựng mô hình mẫu. Đây sẽ là tiền đề để Đảng ủy xã Thạch Liên nói riêng, Huyện ủy Thạch Hà nói chung tiếp tục triển khai trong các chi bộ khác. (Báo Hà Tĩnh 9/5, Thu Hà)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Thủ tướng: Tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp công nghệ phát triển

"Nếu nắm bắt thời cơ, phát huy tiềm năng, Việt Nam sẽ tiến cùng thời đại. Nhận thức này cần được biến thành hành động, tháo gỡ rào cản cho các doanh nghiệp công nghệ phát triển", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ngay mở đầu bài phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam được tổ chức vào ngày 9/5.

 Theo Thủ tướng, từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ liên tục động viên doanh nghiệp và ông tin rằng Việt Nam sẽ phát triển nếu có những doanh nghiệp toàn cầu, biết đổi mới sáng tạo và có tinh thần tự tôn dân tộc. Việc phát triển công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng giúp Việt Nam vươn ra thế giới.

 "Công nghệ là nhân tố chính đưa Việt Nam thành nước phát triển, thoát bẫy thu nhập trung bình. Muốn tăng thu nhập trung bình phải phát triển công nghệ để đến 2045, nước ta phải trở thành nước công nghiệp thịnh vượng. "Muốn thoát bẫy thu nhập trung bình cần làm chủ công nghệ, hoàn thiện quản lý", ông nói.

 Theo Thủ tướng, hiện Việt Nam mới mua các dây chuyền công nghệ. Tuy nhiên, trong tương lai, nước ta không chỉ hấp thụ, làm chủ công nghệ mà cần phát minh, sáng chế công nghệ; dùng công nghệ nhân loại để giải quyết vấn đề Việt Nam, bài toán Việt Nam, từ đó vươn ra giải quyết bài toán toàn cầu.

 Bên cạnh đó, doanh nghiệp công nghệ là hạt nhân để thực hiện khát vọng một dân tộc "hoá rồng". Với xu thế sôi động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các doanh nghiệp công nghệ có vai trò bản lề trong việc phát triển kinh tế đất nước. Nền kinh tế nhiều tài nguyên không còn là vị thế, đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn của doanh nghiệp và nền kinh tết. Đây là một trong những động lực mới để phát triển nền kinh tế Việt Nam.

 Tiềm năng cho phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam là rất lớn. Đó là con người thông minh, sáng tạo, cần cù, thị trường gần 100 triệu dân, công nghệ đi vào mọi ngõ ngách, tạo ra một quốc gia thông minh.

 Thủ tướng cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 là cơ hội cho những ý tưởng, sáng tạo mới. Việt Nam cần nhận thức điều đó để đối mặt. Cơ hội đến từ chính sự nỗ lực trong thách thức đó, phát huy lợi thế trong thời đại số. Cần chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế, chủ yếu dựa vào nhân lực công nghệ chất lượng cao

 Vì thế, theo ông, Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công nếu nắm được cơ hội, hành động cụ thể, kịp thời, hành động đồng bộ để chuyển đổi nền kinh tế.

 Trong bài phát biểu chỉ đạo của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, doanh nghiệp công nghệ có nhiệm vụ nâng cao chất, tăng trưởng, đưa nền kinh tế lên tầm cao hơn, doanh nghiệp gắn trọng trách dẫn dắt việc chuyển đổi số quốc gia song song với tiến trình làm chủ. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam thực hành khẩu hiệu "sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, Việt Nam làm chủ công nghệ và chủ động trong sản xuất".

 Thủ tướng cũng cho rằng, Việt Nam cần hành động nhanh hơn trong thời đại kỹ thuật số. Ông nhắc lại thời gian không chờ đợi nên cần hành động nhanh hơn trong thời đại kỹ thuật số. Những phương thức kinh doanh cũ kỹ cần nhường cho những giải pháp đổi mới sáng tạo và công nghệ. Cơ hội đến và không bao giờ trở lại, Việt Nam cần hành động ngay.

 Lượng người sử dụng Internet cao, xuất hiện nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm, nhiều doanh nghiệp phát triển công nghệ thông tin... Sau 30 năm lắp ráp, Việt Nam có đủ điều kiện để sáng tạo công nghệ, cần xây dựng và tuyên bố dứt khoát chiến lược để trở thành doanh nghiệp công nghệ.

 Theo đó, doanh nghiệp đóng vai trò quyết định. Doanh nghiệp cần nhận thức đúng về cuộc cách mạng lần thứ 4. Cần khuyến khích doanh nghiệp lớn đã thành công thể hiện tinh thần trách nghiệm, đặt sứ mệnh doanh nghiệp gắn liền với sứ mệnh quốc gia. Các doanh nghiệp vươn ra và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

 Thủ tướng cũng cho biết Chính phủ sẽ cùng các bộ liên quan sớm ban hành chiến lược chuyển đổi số quốc gia nhằm tạo thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ. Muốn có doanh nghiệp công nghệ cần tạo ra thị trường. Đầu tiên và then chốt nhất là hoàn thiện nền kinh tế thị trường, đổi mới sáng tạo. Sau đó là hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

 Ông đồng ý với chủ trương thí điểm xây dựng khu công nghiệp, công nghệ sáng tạo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, cần đổi mới giáo dục để nâng cao năng lực tiếp cận. Chính phủ sẽ đưa các vấn đề cụ thể như liên kết, kêu gọi các doanh nghiệp hình thành quỹ đầu tư mạo hiểm... Cần nghiên cứu cơ chế chính sách thu hút nhân lực nước ngoài, thúc đẩy doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số...

 Đáng chú ý, Thủ tướng cũng giao cho Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông làm chiến lược về phát triển doanh nghiệp công nghệ để trình Chính phủ trong tháng 6 để làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai phát triển công nghệ. (Vneconomy.vn 9/5, Mạnh Chung)Về đầu trang

Doanh nghiệp tư nhân khó tiếp cận các dự án đầu tư của thành phố

Nhiều doanh nghiệp phải lần mò rất lâu trong quá trình tìm hiểu đầu tư tại địa bàn. Hệ quả là dù đã tiếp cận để đầu tư vào thành phố 2,3 năm qua, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có kết quả.

 Trước đây, trong quá trình tìm hiểu đầu tư, để tiếp cận các thông tin chính thống là câu chuyện khó khăn với nhiều doanh nghiệp tư nhân. Điểm chung của hàng trăm nhà đầu tư tham gia hội nghị kêu gọi đầu tư sáng 8/5 là rất khó khăn khi tiếp cận các thông tin cụ thể của các dự án kêu gọi đầu tư của thành phố.

 Ví như dự án gì, hình thức tham gia đầu tư như thế nào, đầu mối liên hệ ra sao và lộ trình rõ ràng để triển khai đầu tư như thế nào… Chính sự không công khai minh bạch này đã tác động xấu đến môi trường đầu tư của thành phố trong thời gian dài.

 Trong hội nghị kêu gọi đầu tư lần này, nhiều doanh nghiệp có tiềm lực mạnh từ trong và ngoài nước đều bày tỏ mong muốn thành phố tiếp tục hỗ trợ, giảm thiểu rủi ro đầu tư và hoạt động thông qua sự rõ ràng về chính sách, minh bạch hóa quy trình phê duyệt dự án, phát triển nguồn nhân lực. Bởi với các nhà đầu tư, đó không chỉ là những cam kết đầu tư mang đến vốn, mà còn cả những công nghệ, sáng kiến mới. (Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 21h54 ngày 8/5) Về đầu trang

TP.HCM lần đầu xây dựng quy trình và công khai tiến độ dự án

TPHCM đã và đang chủ động triển khai hàng loạt các quy trình, cơ chế mới để thu hút đầu tư tư nhân, đặc biệt ở khâu lập thủ tục đầu tư.

 Theo danh mục kêu gọi đầu tư của TP.HCM, thành phố đang ưu tiên cho 85 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ theo 4 hình thức. Trong đó, thành phố đa phần kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư dự án dùng hình thức đấu thầu và hợp tác công tư PPP. Thành phố cũng đang chờ Chính phủ có quy định cụ thể hơn về phương thức kêu gọi đầu tư hợp tác công tư theo hình thức BT hay đổi đất lấy hạ tầng.

 Trước đây, tất cả những dự án kêu gọi đầu tư, trong đó có dự án theo hình thức hợp tác công tư đều thực hiện rải rác thông qua các phòng ban của Sở KH-ĐT. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nhìn thấy được tầm quan trọng của phương thức hợp tác công tư mà Sở KH-ĐT đã thành lập hẳn riêng Phòng Hợp tác công tư PPP. Chỉ cần bước qua cánh cửa phòng này, doanh nghiệp có thể tìm hiểu tất cả những thông tin về các dự án đầu tư theo hình thức này.

 Ngoài xây dựng bởi một đội ngũ chuyên viên riêng biệt, có chuyên môn được đào tạo từ nước ngoài, Sở KH-ĐT cũng đang xây dựng quy trình riêng cho các dự án hợp tác công tư của thành phố theo từng lĩnh vực kêu gọi đầu tư. Quy trình này sẽ cụ thể hóa những quy định cho phù hợp với TP.HCM khi Chính phủ ban hành nghị định về đầu tư theo hình thức BT.

 Đánh giá cao việc xây dựng quy trình này, Tiến sĩ Huỳnh Thế Du góp ý thêm, sự thành công của dự án hợp tác công tư chỉ có được khi quá trình thực hiện hợp đồng cụ thể cho từng dự án công tư phải đạt được 3 yếu tố chia sẻ. Lãnh đạo TP.HCM cũng nhấn mạnh, việc minh bạch công khai quá trình kêu gọi đầu tư các dự án không chỉ là khẩu hiệu hô hào mà còn phải đi vào thực chất thông qua việc ứng dụng công nghệ, xây dựng các ứng dụng trên điện thoại thông minh.

 Ngoài ra, thành phố cũng đang xây dựng ban quản lý riêng cho từng loại dự án. Bởi theo lãnh đạo TP.HCM, 2019 được chọn là năm phải tạo đột phá trong cải cách hành chính.

 Ngoài ra, cốt lõi của mọi dự án đầu tư là làm sao giải phóng mặt bằng, có được quỹ đất cho doanh nghiệp đầu tư hay quỹ đất để thanh toán lại cho các dự án hợp tác công tư. Để giải quyết nhanh bài toán này, thành phố đang phối hợp với Bộ TN-MT để trình Chính phủ một nghị quyết về quy trình thí điểm, rút ngắn thời gian thu hồi đất và giao đất cho nhà đầu tư. Dự kiến trong năm 2020, lãnh đạo thành phố cho biết sẽ chào hàng các khu đất sạch sẵn sàng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. (Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 21h57 ngày 8/5)Về đầu trang

Hà Nội cam kết sẽ tạo điều kiện để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp công nghệ

Tại Diễn đàn Quốc gia phát triển Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã cam kết sẽ tạo cơ chế mở cho doanh nghiệp công nghệ phát triển.

 Ông Nguyễn Đức Chung nhận định, trước xu hướng phát triển mạnh mẽ cuộc Cách mạng công nghệ 4.0, như nhiều địa phương, Hà Nội phải tìm ra những giải pháp công nghệ thông minh để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, xử lý các vấn đề vận hành bộ máy. Mục tiêu của các giải pháp công nghệ này là tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả làm việc giữa cơ quan chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp. “Hà Nội hướng đến mục tiêu đưa dịch vụ số đến với mọi người bất kỳ ở đâu”, ông Chung nói.

 Để làm được điều này, Hà Nội đã thúc đẩy tiềm năng công nghệ qua nhiều cách như: chuyển toàn bộ đầu tư công sang thuê dịch vụ số; huy động mọi nguồn lực từ doanh nghiệp trên địa bàn; xây dựng hệ thống phần mềm quản lý nghiệp vụ; tích hợp và khai thác các dịch vụ số; ứng dụng tối đa các văn bản điện tử; sử dụng hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu số; tăng ứng trên thiết bị di động; chuẩn hoá công nghệ thông tin cho nhân dân; khuyến khích người dân tăng sử dụng công nghệ số.

 Với mục tiêu và hành động như vậy, 3 năm qua, Hà Nội đã đưa hơn 9 triệu dân vào cơ sở dữ liệu dân cư, kết nối nhanh gọn giữa sở ban ngành, cơ quan liên quan đến thành phố, các dịch vụ công trực tuyến được xử lý nhanh chóng.

 Hiện Hà Nội có 17 chương trình ứng dụng công nghệ trong ở hầu hết các lĩnh vực lớn, có hơn 3.500 doanh nghiệp công nghệ thông tin đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội tạo ra doanh thu 244.266 tỷ đồng năm 2018. Đây là một kết quả chứng minh Hà Nội đang thu hút nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn, phục vụ phát triển thành phố thông minh.

 Mặc dù đạt được kết quả như vậy, ông Chung cho biết TP Hà Nội vẫn đang tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng xa lộ thông tin đến mọi ngóc ngách đồng thời khuyến khích doanh nghiệp sản xuất công nghệ mới.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, để phát triển mạnh công nghệ 4.0 cần đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng hơn bằng cách đưa vào giảng dạy tại trường phổ thông các chương trình công nghệ. Như vậy mới có thể “xóa mù” công nghệ và hy vọng trở thành cường quốc công nghệ trong 15 năm tới.

 Thể hiện quyết tâm của người đứng đầu Thủ đô trong việc phát triển công nghệ 4.0, ông Chung cam kết: "Thành phố sẽ cải cách làm thông thoáng cơ chế, trở thành một trong những thành phố đầu tiên có cơ chế mở cho doanh nghiệp phát triển. TP Hà Nội sẽ tạo điều kện cho doanh nghiệp phát triển, chủ động rà soát, bãi bỏ những cái không cần thiết, bổ sung cái mới đồng thời kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.".

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng mong muốn Chính phủ có cơ chế, chính sách để hỗ trợ các địa phương, thí điểm cơ chế đầu tư công nghệ thông tin, xây dựng, công bố các tiêu chuẩn về cơ sở dữ liệu tại các địa phương. (Petrotimes.vn 9/5, Nguyễn Hưng)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Phân quyền mạnh, “dẻo miệng xin” sẽ giảm

Ngày 8-5, Bộ Nội vụ tổ chức hội thảo khoa học phân định thẩm quyền giữa các cấp chính quyền ở Việt Nam hiện nay.

 Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nội vụ Trần Anh Tuấn nhấn mạnh việc phân công, phân cấp, phân quyền giữa Chính phủ với chính quyền địa phương đã được đẩy mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, đảm bảo sự chỉ đạo, điều hành thống nhất của Chính phủ.

Tham luận sau đó, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Minh Thông, trợ lý chủ tịch Quốc hội, cho rằng nếu thừa nhận chính quyền địa phương là một pháp nhân công quyền thì mọi việc đều hết sức minh bạch: Bộ máy của mình, con người của mình, tài sản của mình, thậm chí là phù hiệu riêng của mình. “Còn nếu không tất cả đều xin ở trên, từ trên đưa xuống rồi dưới lại báo lên trên” - ông Thông nhấn mạnh.

 Ông Phạm Tuấn Khải, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, cũng đề nghị phải trao thẩm quyền nhất định cho chính quyền địa phương mới đảm bảo hoạt động tự chủ, tự chịu trách nhiệm. “Tôi thấy vừa rồi Quốc hội ra các nghị quyết cơ chế đặc thù cho một số địa phương là trái hiến pháp, nên trao bằng luật” - ông Khải nhấn mạnh.

 Ngoài ra, ông Khải cũng đề nghị nên cho chính quyền địa phương tự chủ về công tác cán bộ, Bộ Nội vụ không nên nắm hết. “Địa phương tự chủ được, nuôi được con người, thấy công việc đó cần có ông A, B, C thì nên để họ làm.Tại sao ngày xưa ông lý trưởng làm hết được công việc của một xã, còn bây giờ bộ máy quá cồng kềnh mà không làm được?” - ông Khải nói.

 Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Thái cho rằng nền hành chính Việt Nam là nền hành chính xin ý kiến. Địa phương đòi phân cấp nhưng Bộ không muốn phân cấp. Tại sao? Phải chăng là động chạm tới lợi ích gì đó. Khi phân định thẩm quyền chưa rõ, ai dẻo miệng thì xin cho.

 Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Thái cũng cảnh báo việc phân cấp, phân quyền mà không có sự giám sát thì sẽ tạo ra những… ông phường to. “Phường to lắm chứ đừng nói ít quyền, cứ ra làm thủ tục xem, tôi đi làm nhiều tôi biết. Vấn đề phân quyền thể hiện mối quan hệ giữa Nhà nước với cộng đồng dân cư, được xác định bởi luật và cần phải có sự giám sát chặt chẽ, rõ ràng” – Tiến sĩ Thái nói.

 Cạnh đó, Tiến sĩ Thái cũng nêu băn khoăn, có 40 tỉnh làm không đủ ăn, cho tự quản có ổn không, đây cũng là vấn đề phải bàn chứ không đơn giản, phải có năng lực phát triển đến trình độ nào, có tổng thu ngân sách đủ để chi ra sao thì mới nên phân cấp, phân quyền. (Pháp Luật TPHCM 9/5, Đức Minh)Về đầu trang

Kiểm toán Nhà nước: Hệ thống văn bản, chính sách thuế thiếu đồng bộ

Số tiền Kiểm toán Nhà nước kiến nghị truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp chiếm tới gần 50% tổng số tiền kiến nghị đối với các doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 3 năm 2015 - 2017, tương đương khoảng 2.600 tỷ đồng. Con số này vừa được chia sẻ tại hội thảo "Quản lý thuế và vai trò của Kiểm toán Nhà nước" diễn ra sáng 9/5.

 Theo Kiểm toán Nhà nước, hiện nay hệ thống văn bản, chính sách, pháp luật hiện hành về thuế còn thiếu đồng bộ, do đó, cùng một tình huống nhưng có thể hiểu và vận dụng văn bản theo các cách khác nhau. Đơn cử như việc bù trừ lỗ lãi giữa các công ty con và công ty mẹ. Theo một cách hiểu, các đơn vị này có thể bù trừ lỗ và lãi lẫn nhau nên thu nhập tính thuế cuối cùng giảm đi. Thế nhưng, theo một cách hiểu khác, doanh nghiệp phải nộp thuế tại địa bàn cụ thể, tránh việc bù trừ, dẫn tới số thuế phải nộp cũng khác.

 Nhiều sai phạm về thuế tài nguyên, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhà đất… hay thực trạng hoàn thuế, xóa nợ và miễn giảm thuế cũng được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra. (VTV.vn 9/5)Về đầu trang

Cơ quan thuế: Nhiều cá nhân thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm từ mạng xã hội

Cơ quan thuế thừa nhận, các khoản thu nhập của doanh nghiệp, cá nhân từ các trang mạn xã hội như Google, Facebook, Youtube... đều được chuyển về Việt Nam cho người thụ hưởng thông qua các ngân hàng thương mại tại Việt Nam nhưng chỉ có một số doanh nghiệp thực hiện kê khai nộp thuế.

 Phát biểu tại hội thảo về quản lý thuế trong nền tảng kỹ thuật số vừa diễn ra, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế cho biết, quản lý thu thuế nhà thầu đối với các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn còn bất cập, nhất là đối với các thu nhập phát sinh từ các trang mạng xã hội Google, Facebook, Youtube,...

 "Các doanh nghiệp và cá nhân có giao dịch có tốc độ tăng trưởng nhanh. Một số doanh nghiệp có doanh thu hàng năm cả trăm tỷ đồng, các cá nhân cũng có phát sinh thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Các khoản thu nhập này đều được chuyển về Việt Nam cho người thụ hưởng thông qua các ngân hàng thương mại tại Việt Nam nhưng chỉ có một số doanh nghiệp thực hiện kê khai nộp thuế, còn lại chưa kê khai nộp thuế", ông nói.

 Theo ông Minh, hiện cơ quan thuế khó quản lý hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ, sản phẩm số trên website và các trang mạng xã hội, đặc biệt đối với những doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh bán hàng thu tiền mặt hay sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền hộ, chỉ sử dụng website, trang mạng xã hội để thực hiện quảng cáo sản phẩm nhưng việc bán hàng lại thông qua điện thoại, tin nhắn.

 Bên cạnh đó, các đơn vị cho thuê máy chủ chưa hợp tác đầy đủ với cơ quan thuế trong việc cung cấp đầy đủ thông tin về các doanh nghiệp vận hành các website bán hàng, cơ quan thuế gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập thông tin từ các đơn vị cho thuê máy chủ do cơ chế bảo mật thông tin của khách hàng.

 Đối với loại hình quảng cáo trực tuyến bằng Google, Facebook, nhiều tổ chức, cá nhân chưa kê khai, nộp thay thuế GTGT và thuế TNDN đối với thu nhập phát sinh của Google và Faeebook tại Việt Nam.

 Trong lĩnh vực du lịch, nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú thường ký hợp đồng bán phòng trọn gói cho các đối tác nước ngoài là các công ty du lịch quốc tế, các trang mạng đặt phòng trực tuyến để bán phòng cho khách quốc tế. Mặc dù các cơ sở này có phát sinh thu nhập tại Việt Nam nhưng không kê khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định.

 Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, thách thức lớn nhất hiện tại là quản lý với người cung cấp dịch vụ, hàng hóa xuyên biên giới.

 Theo quy định, một doanh nghiệp nước ngoài phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp khi đơn vị đó có cơ sở kinh doanh cố định. Thông qua cơ sở này, doanh nghiệp nước ngoài tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp có thể không cần hiện diện tại từng quốc gia vẫn cung cấp được dịch vụ.

 "Khái niệm cũ với cơ sở kinh doanh mang tính vật chất không còn phù hợp trong thời kỳ kỹ thuật số. Bây giờ xác định thế nào là cơ sở thường trú với doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực kỹ thuật số. Cần phải định nghĩa lại, không thể dựa vào nguyên tắc cũ," ông Minh nói.

 Đồng quan điểm, ông Jonathan Leigh Pemberton, Chuyên gia thuế cao cấp của Ngân hàng thế giới cũng cho rằng, quy định về cơ sở thường trú ra đời trên thế giới cả trăm năm trước và đã trở nên lạc hậu, tạo ra khoảng trống pháp lý.

 Về giải pháp, đại diện cơ quan thuế cho rằng, cần quy định để một số đơn vị như Facebook, Goolge có văn phòng, chi nhánh và đặt cơ sở dữ liệu tại Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng thực hiện với những giải pháp này theo ông là vẫn để mở. Ông lấy ví dụ với Trung Quốc đề cập tới nội dung trên nhưng gặp phải phản ứng mạnh của doanh nghiệp. (Dân Trí 9/5, Phương Dung)Về đầu trang

Bộ GTVT nêu lý do đổi tên "trạm thu phí" thành "trạm thu tiền"

Xung quanh đề xuất Bộ GTVT xây dựng dự thảo đổi tên trạm thu phí đường bộ thành trạm thu tiền, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Bùi Khắc Điệp- Phó vụ trưởng Vụ kết cấu hạ tầng (Bộ GTVT) cho biết, khi một Luật ban hành văn bản ra đời thì phải chỉnh, sửa lại những nội dung cho phù hợp.

 Việc đề xuất từ “trạm thu phí” sang “trạm thu tiền” là đề xuất của ban soạn thảo văn bản xin ý kiến. Sau khi có ý kiến của đông đảo người dâ, Bộ sẽ nghiên cứu tiếp thu cho phù hợp.

 Ông cũng nêu quan điểm, nếu để “trạm thu phí”, vướng mắc trong văn bản quy phạm pháp luật sau khi Luật phí chuyển thành Luật giá. Trước đây luật phí sử dụng đường bộ thì gọi là trạm thu phí, khi Luật Giá chuyển từ phí sang giá thì phải điều chỉnh cho phù hợp.

 “Văn bản quy định phải thống nhất đồng bộ. Luật đề là giá sử dụng đường bộ, giá cũng là tiền, phí cũng là tiền nên phải thống nhất đồng bộ với nhau. Việc thay đổi tên gọi không ảnh hưởng gì nhưng vẫn phải sửa cho thống nhất”, ông Điệp nói và cho biết phải xem nội hàm của thông tư mới quan trong.

 Khi được hỏi cơ sở nào Bộ GTVT chuyển từ trạm thu phí thành thu tiền sử dụng đường bộ, ông Điệp cho hay, giá cũng là tiền, phí cũng là tiền, gọi một trong 2 cái đều có ý kiến thì bằng cách trung hoà Bộ GTVT đã chọn cách đưa ra xin ý kiến.

 Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Thông tư thay thế Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang ở giai đoạn xây dựng dự thảo lấy ý kiến đóng góp.

 Ông Lê Đình Thọ  khẳng định, nội dung Thông tư cũng không hề đưa ra đề xuất yêu cầu các trạm thu phí tại các dự án đường bộ phải đổi tên.

 "Bộ GTVT không đề xuất đổi tên các trạm thu phí thành trạm thu tiền mà chỉ đưa ra khái niệm cũng như giải thích nội hàm của các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của Luật Giá của Quốc hội", Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết đây là vấn đề giải thích nội hàm chứ không phải thay đổi tên gọi.

 Việc giải thích nội hàm này là cần thiết, phù hợp với quy định của luật Giá của Quốc hội.

 Còn những cái tên như "trạm thu phí", "trạm thu giá" hay "trạm kiểm soát vé" chỉ là cái tên xác định vị trí địa điểm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ của các dự án giao thông.

“Bản chất của các trạm BOT vẫn là nơi để thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ và việc định nghĩa các trạm này phải phù hợp với Luật Giá. Do đó, không phải vì Thông tư ra đời mà các trạm này sẽ thay đổi tên gọi" ông Thọ nói rõ. (VOV.vn 9/5, Phi Long)Về đầu trang

Hà Nội: Giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng viên chức làm nhiệm vụ của công chức

Chiều 8-5, Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã giám sát về kết quả thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TƯ ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về "Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức".

 Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận, Sở NN&PTNT đã thực hiện sắp xếp cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, từ 33 đầu mối trực thuộc nay chỉ còn 22 đầu mối. Sau khi sắp xếp, bộ máy đã tinh gọn, ổn định tổ chức, không để phát sinh đơn thư, khiếu kiện.

 Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính cũng được Sở NN&PTNT quan tâm, đã tham mưu với UBND thành phố ban hành 6 quyết định công bố sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở; tiếp nhận hơn 14.000 hồ sơ của tổ chức, cá nhân và giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 100%. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được Sở duy trì nghiêm túc; 32 cán bộ đã bị xử lý kỷ luật vì không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

 Tuy nhiên, Trưởng đoàn giám sát cũng cho rằng, Sở vẫn chưa bố trí lao động đúng với khung năng lực, vị trí việc làm; còn nhiều lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn; viên chức làm nhiệm vụ của công chức. Công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức còn chưa thực chất, chưa gắn liền với thực tiễn công việc; ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, dẫn đến kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2017 đứng thứ 21/22 sở và cơ quan tương đương của thành phố.

 Để khắc phục những hạn chế trên, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, Sở NN&PTNT tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, thành phố về công tác cải cách hành chính một cách toàn diện và hiệu quả để nâng vị trí xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2019. Sở tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TƯ.

 Đặc biệt, các đơn vị trực thuộc Sở khẩn trương giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng viên chức làm nhiệm vụ của công chức, tiếp tục rà soát, đánh giá năng lực, trình độ của đội ngũ công chức, viên chức để sắp xếp bố trí, sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ... (Hà Nội Mới 9/5, Việt Tuấn)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TPHCM: Cải cách hành chính nội bộ, liên thông thủ tục giữa các cơ quan

Sở Nội vụ TPHCM vừa trình UBND TPHCM một số biện pháp để cải cách hành chính nội bộ, đẩy mạnh liên thông thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

 Theo đó, Sở Nội vụ đề xuất Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo thủ trưởng các sở ban ngành, chủ tịch UBND các quận huyện ban hành quy trình nội bộ để kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc giải quyết các nội dung trao đổi, kiến nghị và phải phúc đáp đúng thời hạn quy định.

 Đặc biệt là việc tự kiểm tra định kỳ và lấy kết quả giải quyết làm căn cứ chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức.

 Ngoài ra, Văn phòng UBND TP sớm hoàn thiện, trình UBND TP ban hành quy trình phối hợp giữa các sở ban ngành, UBND quận huyện theo chỉ đạo của Thành ủy TPHCM.

 Theo Sở Nội vụ, thời gian qua, một số cơ quan, đơn vị không trả lời, phúc đáp các kiến nghị, phản ánh của các đơn vị liên quan, trong đó có lý do việc luân chuyển văn bản trong nội bộ không thông suốt, khiến văn bản không được xử lý.

 Sở Nội vụ nhận xét, một số cơ quan vẫn còn nể nang, ngại va chạm nên khi không được phản hồi, trả lời cũng “cho qua” và không nhắc, không báo cáo cấp trên. (Sài Gòn Giải Phóng 9/5, Kiều Phong)Về đầu trang

Hà Nội hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ số đến với mọi người

Thông tin được Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức ngày 9/5.

 Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, những năm qua Hà Nội đã thực hiện cùng lúc nhiều chương trình công nghệ thông tin trên toàn địa bàn. Trong đó, tập trung vào xây dựng mối liên hệ giữa các cơ quan ban ngành, ứng dụng số hoá giúp tiết kiệm thời gian, chí phi và nâng cao hiệu quả làm việc với nhân dân và doanh nghiệp. Hà Nội hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ số đến với mọi người, ở bất kỳ đâu.

 Hà Nội cũng đã thúc đẩy tiềm năng công nghệ qua nhiều cách như chuyển toàn bộ đầu tư công sang thuê dịch vụ số, huy động mọi nguồn lực từ doanh nghiệp trên địa bàn, xây dựng hệ thống phần mềm quản lý nghiệp vụ, tích hợp và khai thác các dịch vụ số, ứng dụng tối đa các văn bản điện tử, sử dụng hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu số, tăng ứng trên thiết bị di động, chuẩn hoá công nghệ thông tin cho nhân dân, khuyến khích người dân tăng sử dụng công nghệ số.

 Theo ông Chung, trong 3 năm qua, kế hoạch xây dựng chính phủ điện tử của thành phố Hà Nội đạt được nhiều kết quả tích cực. Hơn 9 triệu dân được đưa vào cơ sở dữ liệu dân cư, vấn đề kết nối giữa sở ban ngành, cơ quan liên quan đến thành phố được thực hiện nhanh gọn. Các dịch vụ công trực tuyến được xử lý nhanh chóng.

 Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện có 3.530 doanh nghiệp công nghệ thông tin đang hoạt động trên địa bàn Hà Nội tạo ra doanh thu 244.266 tỷ đồng năm 2018. Đây là một kết quả chứng minh Hà Nội đang thu hút nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn, phục vụ phát triển thành phố thông minh.

 Hiện Hà Nội đang xây dựng cơ sở dữ liệu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng này nhằm tạo ra hệ sinh thái công nghệ. Ứng dụng công nghệ cần có chính sách thiết thực về tài chính để giúp các doanh nghiệp, địa phương ứng dụng công nghệ thông tin. (Vneconomy.vn 9/5, Thủy Diệu)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cà Mau kiểm điểm 12 cán bộ, công chức “nhậu” trong giờ hành chính

Ngày 7/5, ông Lê Văn Chuộng, Chủ tịch UBND xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau xác nhận vụ việc 12 cán bộ, công chức xã này bị kiểm điểm vì sử dụng rượu bia trong giờ hành chính và đến cơ quan làm việc không đúng giờ.

 Trước đó, Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau tiếp nhận đơn của công dân tố cáo một số cán bộ công tác tại UBND xã Tân Trung không chấp hành thời gian làm việc. Nội dung đơn cho biết, 12 cán bộ xã Tân Trung đi uống rượu bia trong giờ hành chính ngày 22/3.

 Đơn tố cáo sau đó được chuyển về UBND huyện Đầm Dơi để xác minh theo đúng thẩm quyền. Kết quả xác minh nội dung đơn tố cáo của công dân là đúng, 12 cán bộ, công chức xã Tân Trung đi ăn cơm trưa, có uống bia và vào cơ quan muộn.

 Các cán bộ, công chức này đang công tác tại các bộ phận như: Ủy ban mặt trận Tổ quốc xã, Hội liên hiệp Phụ nữ xã, cán bộ Văn hóa - Xã hội xã, cán bộ Tài chính - Kế toán, cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội của UBND xã... Các cán bộ này đã được kiểm điểm rút kinh nghiệm theo đúng quy trình. (VOV.vn 8/5, Trần Hiếu)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhiều lãnh đạo bóng đá Nigeria bị cáo buộc tham nhũng

Hãng AFP đưa tin, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nigeria (NFF) Amaju Pinnick và 4 quan chức cấp cao khác của NFF bị cáo buộc tham nhũng, bao gồm tham ô hàng triệu USD từ Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), nguồn tin từ tòa án cho biết hôm 8/5.

 Hội đồng Điều tra đặc biệt về tài sản công (SPIP) đã đưa ra cáo buộc đối với Chủ tịch NFF Pinnick, các Phó Chủ tịch NFF Seyi Akinwunmi và Shehu Dikko, Tổng Thư ký NFF Sanusi Mohammed và Ủy viên NFF Ahmed Yusuf.

 Các cáo buộc bao gồm: Không kê khai tài sản, xung đột lợi ích và biển thủ 8,4 triệu USD do FIFA chi trả cho Nigeria để tham dự World Cup 2014 ở Brazil. 5 quan chức NFF này sẽ phải có mặt tại Tòa án Tối cao Liên bang ở Thủ đô Abuja để chịu xét xử. Thời gian cụ thể của phiên tòa sẽ được thông báo sau.

 Trước đó, năm 2018, SPIP đã tiến hành điều tra các lãnh đạo của NFF và cho phép họ được phép bảo lãnh hành chính.  Ngoài 5 cái tên nêu trên, một nhóm các quan chức NFF khác cũng đang phải đối mặt với tòa án vì cáo buộc chiếm đoạt khoản tài trợ trị giá 9,5 triệu USD mà FIFA cấp cho Nigeria. Vụ việc được hoãn xét xử đến ngày 30/5 tới. (Thanh Tra 8/5, Đức Anh)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More