Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 13-5-2020

Post date: 13/05/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Báo Trung Quốc nói gì về chính sách khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi và sinh con sớm của Việt Nam?. 1

2.                Kinh tế Việt Nam làm được điều khó tin khi thế giới loay hoay chống dịch. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

3.                Công chức bị hạ bậc lương, không được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn. 4

TIN QUỐC HỘI 5

4.                Bộ Công an trả lời về việc người Trung Quốc 'lập xóm, lập phố' ở một số tỉnh. 5

5.                Cử tri TPHCM đề nghị “không bao che cựu Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải”. 6

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

6.                Báo Ấn Độ: Việt Nam, Indonesia, Bangladesh và Philippines có lẽ đang làm tốt hơn Ấn Độ rất nhiều trong cuộc đua thu hút đầu tư. 8

7.                Vì sao doanh nghiệp chưa “mặn mà” với dịch vụ công trực tuyến?. 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

8.                Dân nghèo và tượng đài tiền tỷ. 10

QUẢN LÝ.. 11

9.                Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu: Một số nhóm sẽ được nghỉ hưu ở tuổi cao hơn. 11

10.             Từ 15.5, tổng kiểm soát phương tiện đường bộ: Được dừng tất cả các xe. 12

11.             Du học bằng tiền ngân sách nhưng không về: Con cán bộ bồi thường chậm trễ. 14

12.             5 năm, Hà Nội giảm 1 cơ quan và 65 phòng. 15

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

13.             Cổng dịch vụ công Quốc gia hỗ trợ thêm 6 dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp. 15

14.             Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng trực tuyến. 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

15.             4 tháng, thu ngân sách giảm 5,9%.. 16

16.             Ngân sách đã chi bao nhiêu để phòng chống dịch Covid-19?. 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

17.             Bộ LĐTBXH vào cuộc vụ "chia chác" hơn 760 triệu tiền từ thiện. 17

18.             Nhận hối lộ, cựu Trưởng Công an TP Thanh Hóa lãnh 24 tháng tù. 18

THẾ GIỚI 19

19.             Ông Trump chỉ trích ông Obama phạm “tội ác chính trị”. 19

20.             Trung Quốc: Lơ là phòng chống dịch COVID-19, quan chức Vũ Hán bị miễn nhiệm.. 20

 TIÊU ĐIỂM

Báo Trung Quốc nói gì về chính sách khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi và sinh con sớm của Việt Nam?

South China Morning Post đã có một bài báo với tiêu đề: "Kết hôn trước 30, có 2 con khi 35 - kế hoạch của Việt Nam cho người trẻ với hi vọng thúc đẩy kinh tế".

 Trinh Nguyễn, Nhà kinh tế cấp cao ở châu Á tại Natixis, một ngân hàng Pháp, cho biết Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng dân số trong độ tuổi lao động chậm hơn. Mặc dù tình hình ở Việt Nam vẫn khả quan hơn so với các nước châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Nhật Bản là quốc gia già hóa nhanh nhất thế giới với tỷ lệ sinh khoảng 1,4, Hàn Quốc và Singapore lần lượt ở mức 0,92 và 1,14 vào năm ngoái.

 "Về phương diện GDP bình quân đầu người, Việt Nam vẫn xếp sau các nước như Malaysia và cần phải tiếp tục phát triển trong thời gian dài để bắt kịp", cô Trinh nói. Cô cũng lưu ý thêm rằng khả năng thúc đẩy lao động giá rẻ để cạnh tranh trong thương mại toàn cầu và nhu cầu nội địa tăng nhanh của Việt Nam đã đạt đến giới hạn. Kết quả là, bạn có thể thấy Chính phủ Việt Nam đang nhìn về phía trước 30 năm, và chuẩn bị cho một Việt Nam già hóa vì lo lắng rằng Việt Nam sẽ già đi trong khi vẫn còn nghèo.

 "Tăng trưởng dân số ổn định có thể góp phần tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, phục vụ tăng trưởng kinh tế bền vững", bà Naomi Kitahara, Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết.

 Nguyễn Quang Cường, người Hà Nội, cha của một cô con gái 8 tuổi, ủng hộ sáng kiến mới này. Cha mẹ anh sinh ra anh khi đã 42 tuổi, và anh nghĩ đây là lý do tại sao anh có vấn đề về sức khỏe bẩm sinh, trong đó có khuyết tật mắt. 

Chủ cửa hàng 33 tuổi cho biết: Bạn bè của tôi và tôi đã kết hôn và có hai con trước 35 tuổi. Tôi nghĩ giai đoạn trước tuổi này rất thích hợp để nuôi dạy con cái và tăng cường năng lực tài chính để chăm sóc gia đình.

 Một người dân Hà Nội khác, Nguyễn Quỳnh Anh, 26 tuổi, thủ quỹ của một công ty xe hơi, kết hôn với người yêu thời trung học của cô vào năm ngoái, kết quả của một tình yêu 7 năm.

 "Kết hôn sớm sẽ cho phép những người trẻ tuổi tích lũy các kỹ năng để xây dựng gia đình, trở nên kỷ luật và hướng đến gia đình hơn. Từ đó, họ trở nên có trách nhiệm hơn với bản thân", cô nói khi cô ru đứa con 7 tháng tuổi của mình vào giấc ngủ.

 Quan điểm của Quỳnh Anh phản ánh thái độ của đa phần người dân, theo một báo cáo ra mắt vào tháng trước của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc về Việt Nam. Báo cáo khảo sát hơn 14.000 đàn ông và phụ nữ ở tất cả 63 tỉnh và thành phố trong cả nước. Kết quả cho thấy 82% phụ nữ đồng ý rằng họ cần có con để cảm thấy trọn vẹn và 72% đàn ông cũng nghĩ vậy.

 Giám đốc Ngô Lê Phương Linh của Trung tâm ICS, lo lắng sự thay đổi này sẽ có ảnh hưởng đối với sự nghiệp của phụ nữ.

 "Từ giữa 25 đến 30 là khoảng thời gian khả thi để mọi người phát triển sự nghiệp. Nhưng nếu một người đàn ông có con ở độ tuổi này, anh ta sẽ không bị ảnh hưởng bởi như phụ nữ", cô nói.

 "Một lý do cho sự suy giảm tỷ lệ sinh trên khắp châu Á là sự bất bình đẳng giới trong các hộ gia đình", các chuyên gia cho biết, "phụ nữ vừa làm việc vừa chăm lo gia đình trong khi đàn ông tập trung vào công việc".

 "Ở Việt Nam, GDP bình quân đầu người đã dần được cải thiện. Nếu năm 1990 chỉ tăng 5,1% thì năm ngoái đã tăng khoảng 7,02%. Mọi người cũng lo ngại về việc đảm bảo con cái họ có chất lượng cuộc sống tốt, thay vì chỉ đáp ứng cho chúng những nhu cầu cơ bản như những thế hệ trước", BS Lê Hoàng – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết trong một báo cáo năm 2019 của The economist Intelligence Unit.

 Châu cho biết cô sẽ rất vui khi được hỗ trợ nếu cô và chồng có con. Nhưng đó sẽ không phải là nhân tố chính trong quyết định sinh con của cô.

 "Ngay bây giờ, chồng tôi chỉ muốn có một đứa con vì bản thân anh cũng là con một, nhưng tôi muốn hai đứa vì chúng sẽ hỗ trợ nhau tốt hơn, nhất là khi chúng tôi già đi. Thật ra chúng tôi không cần Chính phủ hay truyền thông cổ vũ để hiểu điều đó", Châu nói. (Cafef.vn 12/5, Hoàng An)Về đầu trang

Kinh tế Việt Nam làm được điều khó tin khi thế giới loay hoay chống dịch

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi bệnh dịch, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có điểm sáng trong triển vọng tăng trưởng.

 Theo IMF, kinh tế toàn cầu năm nay giảm 3%. Đây là mức thấp nhất kể từ cuộc đại suy thoái tồi tệ nhất lịch sử vào những năm 1930. Thậm chí, ngay cả khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009, nền kinh tế toàn cầu cũng chỉ giảm 1,68%.

 Các nền kinh tế lớn khác cũng được dự báo với mức tăng trưởng âm, như Mỹ với mức -5,9%, khu vực Châu Âu với mức -7,5%...

 Trong khi đó theo dự báo của IMF, Việt Nam sẽ tăng trưởng dương 2,7% trong năm nay. Tương tự theo dự báo của ADB, World Bank hay Fitch, Việt Nam đều là điểm sáng với triển vọng tăng trưởng ở mức dương, bất chấp tình hình dịch bệnh. 

So sánh đà tăng trưởng với hai quốc gia trong khu vực là Philippines và Thái Lan, chuyên gia Fitch Solution nhận định trong khi kinh tế Việt Nam sẽ bật tăng trở lại trong nước cuối năm, thì dự báo hai quốc gia trên sẽ giữ đà sụt giảm trong cả năm nay.

 "Thái Lan quá phụ thuộc vào du lịch quốc tế, còn Philippines phụ thuộc nhiều vào kiều hối và hai quốc gia này vẫn có thể đóng cửa kinh tế kéo dài. Trong khi đó, đà tăng trưởng của Việt Nam nửa cuối năm nay sẽ tới từ lượng cầu nội địa tăng mạnh", ông Jason Yek, Chuyên gia Phân tích rủi ro cấp cao tại Fitch Solutions nhận định.

 Lý giải động lực tăng trưởng của Việt Nam, các chuyên gia đều nhận định nguyên nhân trước nhất chính là nhờ sự quyết đoán trong kiểm soát dịch bệnh.

 "Hành động kịp thời là điều tôi đánh giá cao ở Việt Nam khi điều chỉnh chính sách tiền tệ, việc giãn nợ được triển khai ngay, giúp các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 có được sự yên tâm phần nào khi đang loay hoay bước ra khỏi khủng hoảng. Qua đó, giúp doanh nghiệp tránh rơi vào bế tắc và chuẩn bị sẵn sàng cho sự phục hồi", ông Francois Painchaud, Trưởng đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Việt Nam nhận xét. 

Trong khi đó, Euro Charm hoan nghênh các hành động quyết đoán và nhanh chóng của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Những hành động này đã giúp duy trì niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu, những người tiếp tục coi Việt Nam là một điểm đến an toàn hấp dẫn và cạnh tranh để kinh doanh.

 Các tổ chức quốc tế đều dự báo tăng trưởng Việt Nam trong trung hạn rất tích cực nhờ lực lượng lao động dồi dào, môi trường FDI  thân thiện, cùng nền tảng vĩ mô ổn định.

 Yếu tố “ổn định” một lần nữa được chứng tỏ là điểm sáng của Việt Nam. Mức xếp hạng “ổn định” của Fitch đưa ra gần đây khẳng định viễn cảnh tăng trưởng mạnh trong trung hạn của Việt Nam, dựa trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, mức nợ Chính phủ thấp và khu vực kinh tế đối ngoại có khả năng chống chịu, bao gồm cả dự trữ ngoại hối ở mức khá lớn.

 Thực tế, sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế đã bắt đầu có thể quan sát được một cách định lượng. Con số đáng chú ý là mức vốn FDI cam kết trong tháng 4 vừa rồi, bất ngờ tăng trở lại, tăng thêm 81% so với tháng 3, và tăng tới 62% so với cùng kỳ năm ngoái, dù vẫn trong bối cảnh đại dịch. Mức tăng trưởng vốn cam kết này phần nào cho thấy sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư quốc tế đối với Việt Nam hậu COVID-19 như 1 điểm đến an toàn. (VTV.vn 12/5)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Công chức bị hạ bậc lương, không được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn

So với Luật hiện hành, Luật Cán bộ, công chức sửa đổi đã bổ sung thêm một số quy định về kỷ luật công chức, trong đó có hình thức kỷ luật hạ bậc lương

 Điều 79 Luật Cán bộ, công chức nêu rõ, công chức sẽ phải chịu một trong các hình thức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, buộc thôi việc tương ứng với mức độ, hành vi vi phạm.

 Tại điều 11 Nghị định 34/2011/NĐ-CP, Chính phủ quy định các hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật hạ bậc lương gồm: Không thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao mà không có lý do chính đáng, gây ảnh hưởng đến công việc chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị; Lợi dụng vị trí công tác, cố ý làm trái pháp luật với mục đích vụ lợi; Vi phạm ở mức độ nghiêm trọng quy định về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kỷ luật lao động; bình đẳng giới; phòng chống tệ nạn mại dâm và các quy định khác. Do đó, nếu vi phạm 3 hành vi nêu trên, công chức sẽ bị kỷ luật hạ bậc lương.

 Ngoài ra, Nghị định 34/2011/NĐ-CP không chỉ nêu rõ các trường hợp công chức vi phạm bị hạ bậc lương mà còn hướng dẫn về việc xếp lương cho đối tượng này. Cụ thể, điều 23 Nghị định này nêu rõ: Nếu công chức đang hưởng lương từ bậc 2 trở lên: Công chức sẽ được xếp vào bậc lương thấp hơn liền kề với bậc lương đang hưởng. Thời gian hưởng bậc lương mới được tính từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực; Nếu công chức đang hưởng lương bậc 1 hoặc hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung: Không áp dụng hình thức kỷ luật hạ bậc lương. Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà xem xét áp dụng hình thức kỷ luật khác cho phù hợp.

 Như vậy, việc kỷ luật công chức bằng hình thức hạ bậc lương chỉ áp dụng với công chức được xếp lương từ bậc 2 trở lên.

 Bên cạnh đó, việc xét nâng bậc lương, điều 23 này cũng quy định: Thời gian xét nâng bậc lương lần sau để trở lại bậc lương cũ trước khi bị kỷ luật được tính kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực; Thời gian giữ bậc lương trước khi bị kỷ luật được bảo lưu để tính vào thời gian xét nâng bậc lương lần tiếp theo.

 Đặc biệt, nếu công chức có hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian thực hiện quyết định kỷ luật hạ bậc lương thì khi áp dụng hình thức kỷ luật mới phải khôi phục lại bậc lương đã bị hạ trước đó.

 Hiện nay, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức. Và một trong những nội dung nổi bật của Luật sửa đổi lần này là về kỷ luật công chức.

 Theo đó, Luật sửa đổi bổ sung thêm một số quy định về hình thức kỷ luật hạ bậc lương mà Luật hiện hành chưa có: Hình thức hạ bậc lương chỉ áp dụng với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; Không thực hiện nâng ngạch, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời gian 12 tháng kể từ ngày quyết định kỷ luật hạ bậc lương công chức có hiệu lực.

 Do đó, từ 1-7-2020, khi Luật Cán bộ, công chức sửa đổi chính thức có hiệu lực, nếu công chức bị hạ bậc lương thì không được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong 12 tháng kể từ ngày quyết định chính thức có hiệu lực nhưng vẫn có thể được bổ nhiệm lại hoặc bổ nhiệm vào chức vụ thấp hơn. (Nld.com.vn 12/5) Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Bộ Công an trả lời về việc người Trung Quốc 'lập xóm, lập phố' ở một số tỉnh

Trong bản tổng hợp trả lời các kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 8 của các bộ ngành gửi Ban Dân nguyện, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị về tình trạng người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc “lập xóm, lập phố” tại một vài địa phương là rất đáng quan ngại. 

Cử tri đề nghị cần quản lý chặt chẽ tình trạng người nước ngoài mua đất, sinh sống và làm việc tại Việt Nam, nhất là tại các khu dự án do Trung Quốc trúng thầu; du khách, người lao động đến từ Trung Quốc để đảm bảo chủ quyền quốc gia, an ninh khu vực.

 Trả lời về việc này, Bộ Công an cho biết, trong những năm gần đây, nước ta có nhiều khu dự án kinh tế, thu hút một lượng lớn người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc nhập cảnh để xây dựng, làm việc. Tại các khu dự án chưa phát hiện tình hình phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến người nước ngoài.

 Tuy nhiên, để bảo đảm an ninh, trật tự đối với các hoạt động của người nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam, Bộ Công an đã và đang chỉ đạo tập trung thực hiện một số việc.

 Cụ thể, Bộ phối hợp với các đơn vị chức năng nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến người nước ngoài cư trú tại Việt Nam, nhất là quy định về phân công, phân cấp trách nhiệm trong Công an nhân dân, về công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam.

 Đề xuất ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam vừa được QH thông qua tại kỳ họp thứ 8, QH khóa 14.

 Bộ đã tham mưu ban hành và triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú và hoạt động tại Việt Nam, phòng ngừa, ngăn chặn việc người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích hoạt động phạm tội.

 Trong đó, tăng cường công tác nắm tình hình các cơ sở lưu trú có người nước ngoài tạm trú, các cơ sở có người nước ngoài đang lao động, làm việc các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, casino.

 Đồng thời, thực hiện nghiêm, quản lý chặt chẽ công tác cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện liên quan đến người nước ngoài tại Việt Nam.

 Chấn chỉnh việc định kỳ rà soát, thống kê, lập danh sách, nắm chắc số người nước ngoài cư trú tại địa bàn. Thông qua quản lý người nước ngoài để nắm tin tức, tình hình liên quan đến an ninh, trật tự, kịp thời phát hiện những trường hợp có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật Việt Nam và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 Cử tri tỉnh Bình Thuận đề nghị xem xét sớm trình QH ban hành luật Biểu tình để công dân thực hiện quyền của mình theo quy đinh của pháp luật

 Trả lời, Bộ Công an cho biết, Bộ đã phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 38/2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng; tổ chức nhiều cuộc hội thảo, khảo sát thực tế, nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia, như: Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan... để xây dựng dự án luật Biểu tình.

 Đến nay, dự thảo luật đã được các bộ, ngành tham gia ý kiến, Bộ Tư pháp thẩm định, các thành viên Chính phủ cho ý kiến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề vướng mắc, chưa thống nhất cao về đối tượng áp dụng, những trường hợp không được tổ chức, tham gia biểu tình, thẩm quyền cho đăng ký biểu tình...

 Hơn nữa, dự án luật Biểu tình có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội, được quần chúng nhân dân rất quan tâm nên cần phải được nghiên cứu kỹ, bảo đảm chất lượng, phù hợp với thực tiễn, không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng sự thiếu chặt chẽ của luật mà xuyên tạc, hoạt động chống phá. (Vietnamnet.vn 12/5, Thu Hằng)Về đầu trang

Cử tri TPHCM đề nghị “không bao che cựu Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải”

Ngày 12/5, trong buổi tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 6, cử tri Ngô Thanh Loan đề nghị kỷ luật, không để kéo dài, không nương tay, không bao che cựu Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và cựu Phó Bí thư Thường trực Tất Thành Cang có sai phạm.

 Ngoài ra, bà Loan thắc mắc gần đây một số cán bộ chết vì "té lầu", điều này có khuất tất gì hay không? Cơ quan chức năng cần công bố và trả lời rõ ràng cho người dân, cử tri.

 Cử tri Ngô Thanh Loan bày tỏ rất tự hào và cám ơn đội ngũ y bác sỹ đã kiên cường trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 trong thời gian qua.

 "Họ là những người đã không ngại gian nguy, hi sinh lợi ích cá nhân để cùng cả nước chung tay chống dịch"- bà Loan nói nhưng cho rằng trong lúc dịch bệnh ngành y tế lại xảy ra câu chuyện đau lòng, đó là những cán bộ y tế trục lợi khi mua sắm thiết bị y tế ở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, rồi một số tỉnh, thành kê khai mua sắm trang thiết bị y tế với giá rất cao, sau đó hạ xuống gây bức xúc trong nhân dân.

 Bên cạnh đó, trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19, xuất hiện những sự việc đầu cơ khẩu trang, đẩy giá tăng cao. Trong đó xảy ra sự việc bác sĩ Phạm Hữu Quốc, Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp bị tố cáo đầu cơ khẩu trang để trục lợi cũng gây mất uy tín trong ngành y tế.

 "Cử tri đề nghị cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm khắc những cá nhân, đơn vị để xảy ra sai phạm trong ngành y tế. Đồng thời đề nghị Quốc hội giám sát, có trả lời cho cử tri kết quả xử lý thế nào, xử lý đến đâu. Không để cá nhân, tổ chức nào lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi làm giàu", cử tri Ngô Thanh Loan nói.

 Trước những ý kiến của cử tri, đại diện tổ đại biểu Quốc hội, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu, ghi nhận tất cả những ý kiến của cử tri, để kỳ họp Quốc hội tới sẽ giám sát chất vấn các cơ quan chức năng.

 Tuy nhiên, bà Lan cho rằng kỳ họp sắp tới bị thu hẹp thời gian, trong đó hơn một nửa thời gian kỳ họp diễn ra họp trực tuyến. Sau đó dành khoảng 10 ngày họp trực tiếp tại Quốc hội. Đáng tiếc hơn là trong chương trình kỳ họp lần này không có phần chất vấn các bộ ngành như những kỳ họp trước nên các đại biểu Quốc hội chọn giải pháp chất vấn bằng văn bản.

 Về vấn đề những tiêu cực xảy ra trong ngành y tế vừa qua, bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, cả xã hội đã chung tay cùng nhau "chống dịch như chống giặc" và kết quả là đến nay đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Bên cạnh những cố gắng nỗ lực chung của ngành y tế, vẫn còn đó những "con sâu làm rầu nồi canh", lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi cho cá nhân.

 "Đây không còn là tiêu cực thông thường, việc lợi dụng tình hình dịch bệnh, tính mạng người dân để trục lợi là điều hết sức xấu xa. Những trường hợp tiêu cực này chắc chắn sẽ được xử lý nghiêm khắc nhất. Đại biểu Quốc hội sẽ giám sát chặt chẽ những vụ việc này để trả lời đến cử tri", đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan nói. (Tiền phong 12/5, Văn Minh)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Báo Ấn Độ: Việt Nam, Indonesia, Bangladesh và Philippines có lẽ đang làm tốt hơn Ấn Độ rất nhiều trong cuộc đua thu hút đầu tư

Ấn Độ chỉ xếp thứ 68 về Chỉ số Cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới, so với 28 của Trung Quốc, 40 của Thái Lan, 50 của Indonesia và Việt Nam 67.

 Nhân loại đã sống chung với đại dịch Covid-19 nhiều tháng trời. Các chuyên gia kinh tế khẳng định - không có cách nào để nền kinh tế có thể quay trở lại như cũ. Câu hỏi là - liệu chúng ta có thể tiến tới một trạng thái bình thường mới tốt hơn hay không? Lịch sử cho thấy: theo sau khủng hoảng kinh tế lớn chính là các cải cách tạo nên sự tăng trưởng bùng nổ.

 Chắc chắn, đại dịch và giãn cách kéo dài đối với nền kinh tế toàn cầu đã tạo ra những cú sốc lớn - với rất nhiều sự bất ổn vẫn còn kéo dài. Có thể theo thời gian, nền kinh tế sẽ lại ổn định, nhưng một số thứ sẽ thay đổi mãi mãi. Trước hết là cách chúng ta làm việc và làm kinh doanh. Chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ được nối lại, nhưng đang được đa dạng hóa để giảm thiểu sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

 Xu hướng chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc đã bắt đầu từ lâu trước khi Covid-19 bùng nổ, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng thấp, khi lao động Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn và căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ leo thang. Một số công ty đẩy mạnh tự động hóa để cắt giảm chi phí lao động. Những công ty khác có thể xem xét ở lại khu vực châu Á, nơi có lao động chi phí thấp, thỏa thuận thuận lợi với các đối tác thương mại, khả năng tiếp cận tốt hơn với các nguồn lực, nguyên liệu thô, và gần gũi với người tiêu dùng. Liệu Ấn Độ có nắm bắt được cơ hội này?

 Thu hút đầu tư vào sản xuất có thể là một trong những trụ cột mà Ấn Độ cần phục hồi trong năm 2022. Nhưng cũng có rất nhiều sự cạnh tranh.

 Tờ Economic Times (Ấn Độ) nhận định, trong cuộc đua thu hút đầu tư, Việt Nam, Indonesia, Bangladesh và Philippines có lẽ đang làm tốt hơn Ấn Độ rất nhiều. Một nghiên cứu CRISIL năm 2016 chỉ ra rằng trong thập kỷ qua, khi Trung Quốc bước lên một nấc thang mới trong sản xuất, các khoảng trống trong lĩnh vực sản xuất cấp thấp như hàng dệt may, hàng may sẵn, giày dép, đồ chơi và các sản phẩm da - đã nhanh chóng bị chiếm lĩnh bởi Việt Nam và Bangladesh, trong khi Ấn Độ mất thị phần trong xuất khẩu toàn cầu.

 Câu chuyện thành công của Trung Quốc và những con hổ Đông Á đã cho thấy: lực lượng lao động lành nghề đã giúp họ tiến lên trong chuỗi giá trị sản xuất như thế nào, và từ đó cải thiện dần triển vọng thu nhập của họ ra sao.

 Ấn Độ có những tiềm năng mà nhiều quốc gia khác không thể cạnh tranh: một nền kinh tế dựa vào tiêu dùng với thị trường nội địa lớn, tăng trưởng nhanh, cơ cấu dân số trẻ, nguồn cung ứng lao động dồi dào với chi phí hợp lý và gần gũi với phần còn lại của châu Á. Nhưng các nhà đầu tư sẽ cần nhiều hơn thế để đổ vốn vào Ấn Độ.

 Thị trường đất đai và lao động, cơ sở hạ tầng vật chất (điện, nước, đường bộ, hậu cần và giao thông vận tải), mức độ dễ dàng trong việc kinh doanh, chính sách chắc chắn về quy định, thuế, mua lại giấy phép và giải phóng mặt bằng - tất cả những yếu tố này đều cần một cú hích lớn. Đầu tư vào vốn nhân lực cũng rất quan trọng. Môi trường đầu tư trong nước cũng vậy, vẫn còn yếu, Economic Times nhận xét.

 Các cải cách như: sửa đổi luật hiện hành để linh hoạt hơn trong việc thu hồi đất; thuê công nhân để tạo cơ sở sản xuất quy mô lớn; chế độ thuế minh bạch để thu hút đầu tư lớn - là điều kiện tiên quyết để vực dậy kinh tế Ấn Độ. Khi các khoản đầu tư trong và ngoài nước cao hơn, nhiều việc làm sẽ được tạo ra. Đầu tư vào công nhân cơ sở hạ tầng - có thể là xây dựng, y tế hoặc giáo dục phải được ưu tiên.

 Ấn Độ chỉ xếp thứ 68 về Chỉ số Cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới, so với 28 của Trung Quốc, 40 của Thái Lan, 50 của Indonesia và Việt Nam 67. Ấn Độ buộc phải đi trên những con đường khó khăn thì mới có thể tiến lên trong các bảng xếp hạng và khẳng định được vai trò hậu Covid-19. (Cafef.vn 11/5)Về đầu trang

Vì sao doanh nghiệp chưa “mặn mà” với dịch vụ công trực tuyến?

Một trong những lý do khiến doanh nghiệp chưa “mặn mà” với dịch vụ công trực tuyến là việc giải quyết hồ sơ nhiều nơi chưa minh bạch...

 Hóc Môn, Bình Thạnh, Bình Tân và Thủ Đức, TPHCM là những địa phương được đánh giá có kết quả nổi bật trong giải quyết thủ tục hành chính qua mạng. Với hơn 40.000 doanh nghiệp và hộ kinh doanh đang hoạt động, tốc độ đô thị hóa cao nên yêu cầu về giải quyết thủ tục hành chính của quận Bình Tân khá nặng nề. Trung bình mỗi năm quận giải quyết hơn 800.000 hồ sơ của người dân trên các lĩnh vực.

 Vì vậy, chính quyền địa phương xác định lấy công nghệ thông tin làm nền tảng để mở rộng dịch vụ công trực tuyến. Năm 2016, quận bắt đầu thực hiện 20 thủ tục qua mạng ở cấp độ 3, hiện con số này đã tăng lên 61. Ngoài ra, 17 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 cũng đang hoạt động khá hiệu quả, giảm tải đáng kể cho người dân và cán bộ phụ trách hồ sơ.

 Theo bà Phạm Thị Ngọc Diệu, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân thì vẫn còn nhiều khó khăn nhất định khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến: “Có những thủ tục đòi hỏi người dân phải scan dữ liệu. Đặc biệt là trong xây dựng yêu cầu kèm bản vẽ thiết kế xây dựng nên chưa thuận lợi cho người dân, dẫn đến tỷ lệ thực hiện trong lĩnh vực này thấp. Quận cũng chưa có 1 cơ sở dữ liệu chung nên cán bộ công chức ngoài thực hiện trên máy tính thì còn làm  trên giấy nên chưa rút ngắn được thời gian”. 

Ngoài những quy định chung gây ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ, thì theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM,  một hạn chế khác khiến tỷ lệ người dân và cả doanh nghiệp chưa “mặn mà” với dịch vụ công trực tuyến, đó là công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, việc giải quyết hồ sơ nhiều nơi chưa minh bạch. Làm sao để người dân an tâm rằng hồ sơ nộp trực tuyến vẫn được giải quyết như nộp trực tiếp, được hỗ trợ kịp thời khi thiếu thông tin và tiến độ xử lý được công khai để họ theo dõi- đây là những yếu tố quan trọng để tỷ lệ hồ sơ được nộp trực tuyến tăng lên.

 TPHCM sẽ có những giải pháp cụ thể để thực hiện lộ trình chung của Chính phủ đặt ra là đến năm 2025, toàn bộ thủ tục hành chính phải được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 4, tỷ lệ sử dụng các dịch vụ phải từ 50% trở lên. Các quận, huyện nhân rộng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 kết hợp với dịch vụ nhận và chuyển phát hồ sơ của Bưu điện TPHCM, đảm bảo mức độ phát hồ sơ mức độ hồ sơ trực tuyến mức độ 4 đạt tỷ lệ tối thiểu 40%. 

“Thời gian tới, chúng tôi tham mưu cho thành phố thực hiện một số giải pháp để tăng dịch vụ công trực tuyến như: tinh giản thủ tục hành chính để dễ dàng thực hiện trên môi trường điện tử, khẩn trương hoàn thiện các cơ sở dữ liệu dùng chung về dân cư, hộ tịch và đất đai. Chúng ta cần có một mục tiêu khác là cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 qua thiết bị di động thông minh” - bà Võ Thị Trung Trinh nói.

 Năm 2019, TPHCM giải quyết gần 21,4 triệu hồ sơ, trong đó có 6 triệu hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là hơn 6 triệu. Với những biện pháp cụ thể và lộ trình bài bản từ cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp hoàn toàn có thể an tâm thực hiện các thủ tục hành chính và đánh giá mức độ hài lòng của mình bằng dịch vụ công trực tuyến.

 TPHCM đang triển khai xây dựng đô thị thông minh nhằm phục vụ dân ngày càng tốt hơn. Do đó dịch vụ công trực tuyến và nhiều đề án của các lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ cùng với nguồn nhân lực thông minh sẽ góp phần tạo ra những chuyển biến mới trong quản lý, điều hành của chính quyền điện tử do dân, vì dân. (VOV.vn 11/5)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Dân nghèo và tượng đài tiền tỷ

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản bác đề xuất xây dựng tượng đài Bà Triệu của UBND huyện Yên Định tại khu công viên Quảng trường trung tâm của huyện này với kinh phí 20 tỷ đồng. Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được sự đồng tình của dư luận bởi khi cuộc sống của người dân địa phương còn nghèo thì việc xây dựng tượng đài hàng chục tỷ đồng là điều khó có thể chấp nhận.

 Trước đó, UBND huyện Yên Định có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin chủ trương về việc xây dựng tượng đài Bà Triệu trên địa bàn huyện, với tổng mức xây dựng  là 20 tỷ đồng từ ngân sách huyện và các khoản huy động hợp pháp khác.

 Xây dựng tượng đài Bà Triệu trên quê hương bà thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Điều này là rất đáng trân trọng. Việc xây dựng tượng đài sẽ không có gì đáng nói nếu như kinh tế của địa phương phát triển. Nhưng số tiền 20 tỷ đồng với một huyện còn nhiều khó khăn thì điều đó lại trở nên không cần thiết. Đặc biệt, với huyện Yên Định - địa phương đang bị lùm xùm bởi trong giai đoạn 2013 - 2015 huyện này vẫn còn khoản nợ lên đến 52 tỷ đồng chi vào việc tiếp khách, ăn uống, sửa xe… mà chưa được giải quyết dứt điểm. Khi cuộc sống của người dân còn khó khăn, thì việc đề xuất xây dựng tượng đài lên tới hàng chục tỷ đồng cho thấy, người tham mưu đề xuất ý tưởng này chưa thực sự hiểu hết điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể của địa phương. Do đó, việc Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bác đề xuất này là kịp thời và cần thiết.

 Câu chuyện lạm dụng xây dựng tượng đài đã trở thành vấn đề gây bức xúc dư luận thời gian qua. Điều đáng nói, việc xây dựng tượng đài, quảng trường lại diễn ra ở cả những địa phương còn nghèo mà ngân sách còn phụ thuộc vào trung ương, thậm chí còn đang hưởng chính sách 30a của Chính phủ. Tượng đài chiến thắng Khâm Đức có dự toán hơn 14 tỷ đồng, đang được huyện Phước Sơn (Quảng Nam) đầu tư xây dựng cũng là một ví dụ. Bởi lẽ, Phước Sơn là huyện nghèo nằm trong nhóm 1 (gồm 56 huyện nghèo thuộc 19 tỉnh) đang hưởng chính sách 30a của Chính phủ. Nhưng huyện này đã đầu tư xây dựng tượng đài hoành tráng, khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Dù rằng, việc đầu tư xây dựng tượng đài từ nguồn ngân sách tiết kiệm của huyện chứ không lấy từ nguồn ngân sách hỗ trợ 30a của Chính phủ nhưng vẫn thấy dường như đang có sự lãng phí lớn trong sử dụng nguồn ngân sách ở địa phương.

 Xây dựng tượng đài đã và đang “nở rộ” trên nhiều địa phương thời gian qua. Điều đáng nói là càng ngày càng có xu hướng hoành tráng, địa phương này xây được, địa phương kia cũng đề xuất xây cho “bằng chị, bằng em”. Việc xây dựng tượng đài cũng có biểu hiện biến tướng trở thành dự án quy hoạch kiến trúc ăn theo với số tiền đầu tư ngày càng lớn.

 Không phải đến thời điểm này, tượng đài tiền tỷ mới được nhắc đến. Ngay từ nhiệm kỳ trước, Quốc hội Khóa XIII, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Lê Nam cũng từng đề cập đến trình trạng lãng phí khi xây dựng tượng đài. Ông Lê Nam cho rằng, nhiều địa phương xây tượng đài, quảng trường hoành tráng, lãng phí trong khi còn nhiều người nghèo, thiếu tiền làm nhà cho các gia đình chính sách. Chính phủ cần báo cáo với Quốc hội và sớm chấn chỉnh tình trạng này, nhất là trong lúc toàn Đảng, toàn dân đang học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Bác Hồ.

 Tiếc rằng, từ đó đến nay, trong báo cáo Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hàng năm của Chính phủ gửi đến Quốc hội vẫn chưa đề cập cụ thể đến nội dung này!

 Thiết nghĩ, việc xây dựng tượng đài cần được cấp quản lý xem xét kỹ lưỡng cả về kinh phí và yếu tố văn hóa. Khi dân còn nghèo thì xây tượng đài liệu có nên không. Dù rằng kinh phí để xây dựng là do huy động hay tiền xã hội hóa hợp pháp thì cũng không được chi tiêu vô tội vạ, thích làm gì thì làm. Vì suy cho cùng, tiền đó cũng là tiền đóng góp của dân. Người dân muốn rằng, sự đóng góp của mình không trở nên lãng phí và chi tiêu không đúng lúc, đúng chỗ... (Đại biểu nhân dân 12/5, Hà An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu: Một số nhóm sẽ được nghỉ hưu ở tuổi cao hơn

Bắt đầu từ năm 2021 Việt Nam sẽ thực hiện lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu. Theo đó, mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và thêm 4 tháng đối với nữ. Một số cán bộ, công chức giữ vị trí đặc biệt quan trọng sẽ nghỉ hưu ở tuổi cao hơn.

 Ông Nguyễn Văn Bình - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ LĐTBXH) cho biết, Bộ đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu. Theo đó, việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu sẽ bắt đầu từ năm 2021. Nghị định sẽ hướng dẫn thực hiện quy định chi tiết Điều 169 của Bộ luật Lao động năm 2019 về tuổi nghỉ hưu.

 Quy định về tuổi nghỉ hưu trong Bộ luật Lao động sẽ là cơ sở cho việc quy định điều kiện về tuổi hưởng lương hưu trong pháp luật về bảo hiểm xã hội.

 Việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ bắt đầu từ năm 2021 với lộ trình mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với lao động nữ cho đến đủ 60 tuổi vào năm 2035.

 Quy định nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn cũng thực hiện theo lộ trình tương tự, được quy định chi tiết hơn theo bảng thể hiện theo từng năm đủ tuổi nghỉ hưu (từ năm 2021) sẽ được áp dụng đối với những người lao động cụ thể theo tháng, năm sinh.

 Theo quy định tại khoản 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động thì người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi.

 Về cơ bản, dự thảo nghị định quy định nghỉ hưu ở tuổi cao hơn sẽ kế thừa Nghị định số 53/2015/NĐ-CP, giữ nguyên các đối tượng thuộc diện được nghỉ hưu ở tuổi cao hơn bao gồm cán bộ, công chức nữ giữ 10 nhóm chức vụ, chức danh cụ thể: Phó Trưởng ban các Ban Trung ương Đảng; Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Phó Chủ nhiệm chuyên trách các Ủy ban của Quốc hội; Thứ trưởng Bộ; cấp phó của người đứng đầu cơ quan ngang Bộ; người đứng đầu cơ quan thuộc Chính phủ...

 Ngoài ra quy định nghỉ hưu ở tuổi cao hơn còn được áp dụng với những người được bổ nhiệm chức vụ, chức danh Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

 Việc nghỉ hưu ở tuổi cao hơn tối đa là 5 năm và thực hiện cùng với lộ trình bắt đầu tăng từ năm 2021. Tuổi nghỉ hưu cao hơn không vượt quá 67 tuổi đối với nam vào năm 2028 và không vượt quá 65 tuổi đối với nữ vào năm 2035.

 Đặc biệt, việc quyết định nghỉ hưu ở tuổi cao hơn phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện: Khách quan, công bằng, công khai và đúng quy định; cơ quan có nhu cầu sử dụng; cá nhân có nguyện vọng, đủ sức khỏe và không đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật, bị điều tra, truy tố, xét xử hoặc thi hành kỷ luật về Đảng, chính quyền. (Danviet.vn 12/5)Về đầu trang

Từ 15.5, tổng kiểm soát phương tiện đường bộ: Được dừng tất cả các xe

Từ ngày 15.5 đến 14.6, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. CSGT sẽ kiểm tra những gì?

 Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), CSGT toàn quốc sẽ bố trí lực lượng, phương tiện kiểm soát các loại phương tiện giao thông đường bộ, tập trung vào phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, xe container, ôtô con và xe máy. Trong thời gian ra quân, CSGT được phép dừng tất cả phương tiện để kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. Trong đó đặc biệt chú ý những lỗi về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, lạng lách, đánh võng… 

Việc đường dừng tất cả các xe được căn cứ vào Thông tư 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.

 Theo đó, CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát được dừng xe để kiểm soát trong 5 trường hợp, trong đó có: Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục CSGT hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên.

 Như vậy, lực lượng CSTG khi thực hiện lệnh tổng kiểm soát được dừng tất cả các phương tiện giao thông.

 Cũng theo thông tư 01/2016/TT-BCA, quyền hạn của lực lượng CSGT khi tiến hành tổng kiểm soát như sau:

 - Được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.

 - Xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, an ninh, trật tự, an toàn xã hội và các vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước khác theo quy định của pháp luật.

 - Được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; tạm giữ giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và giấy tờ khác có liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện hoặc những người trên phương tiện khi có hành vi vi phạm pháp luật, giấy tờ liên quan đến hoạt động vận tải để bảo đảm cho việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

 - Đồng thời cán bộ tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ được yêu cầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn giao thông; ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự, an toàn giao thông. Được trưng dụng các loại phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên lạc.

 Lực lượng CSGT cũng sử dụng các loại camera (gắn trên xe ôtô, mini, cầm tay) đã được trang cấp để ghi lại toàn bộ hoạt động trong ca công tác. Ngoài ra, phương tiện này còn để ghi các hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống người thi hành công vụ, đua xe trái phép và các loại tội phạm khác làm căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện, thiết bị đó theo quy định của pháp luật.

 Đặc biệt trong đợt kiểm tra tới đây một nội dung quan trọng sẽ là việc vi phạm Luật phòng chống tác hại của rượu bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và Kế hoạch của Bộ Công an về phòng, chống đua xe trái phép.

 Lực lượng CSGT cũng sử dụng các loại camera (gắn trên xe ôtô, mini, cầm tay) đã được trang cấp để ghi lại toàn bộ hoạt động trong ca công tác. Ngoài ra, phương tiện này còn để ghi các hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống người thi hành công vụ, đua xe trái phép và các loại tội phạm khác làm căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 Theo Cục CSGT, lực lượng CSGT vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của ngành, Bộ Y tế khi kiểm tra nồng độ cồn. Lực lượng chức năng sẽ đưa các thiết bị hiện đại vào kiểm tra nồng độ cồn. Máy này có công nghệ cảm biến thông qua hơi thở sẽ giúp các chiến sĩ cảnh sát giao thông dễ dàng tác nghiệp tại hiện trường. (Lao Động 12/5, Minh Bằng) Về đầu trang

Du học bằng tiền ngân sách nhưng không về: Con cán bộ bồi thường chậm trễ

Đi du học bằng tiền ngân sách nhưng không về địa phương phục vụ, vừa bồi thường kinh phí, nhưng 2 trường hợp là con cán bộ đều nộp không đủ tiền theo quyết định của Sở Nội vụ.

 Sở Nội vụ Quảng Ngãi vừa có báo cáo về việc thu hồi kinh phí đào tạo thạc sĩ ở nước ngoài đối với 4 người gồm: Phạm Thành Việt, Huỳnh Thị Lan Viên, Phạm Thị Mỹ Hạnh và Nguyễn Lê Ngọc Hà.

 Những người này từng nhận hỗ trợ khoản kinh phí thuộc Đề án đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ và thu hút nhân lực trình độ cao giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 của tỉnh Quảng Ngãi.

 Tuy nhiên, cả 4 người trên không về tỉnh công tác sau khi kết thúc khóa đào tạo như cam kết. Cuối năm 2019, Sở Nội vụ ra quyết định thu hồi gấp 2 lần kinh phí chi cho họ.

 Cụ thể, ông Phạm Thành Việt phải nộp cho Sở Nội vụ gần 1,95 tỉ đồng. Các bà Huỳnh Thị Lan Viên, Nguyễn Lê Ngọc Hà, Phạm Thị Mỹ Hạnh phải nộp lần lượt là 2,05 tỉ đồng, gần 2,4 tỉ đồng và 3,48 tỉ đồng. Họ phải hoàn trả hết số tiền này trong 2 năm, chia đều cho 10 lần đóng.

 Theo đó, ông Phạm Thành Việt trả 400 triệu đồng, bà Huỳnh Thị Lan Viên trả 410 triệu đồng, bà Nguyễn Lê Ngọc Hà trả 240 triệu đồng và bà Phạm Thị Mỹ Hạnh trả  348 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Hạnh mới nộp 170 triệu đồng, bà Hà nộp 120 triệu đồng.

 Như vậy, 2 trường hợp này đã không thực hiện việc bồi thường kinh phí đào tạo thạc sĩ ở nước ngoài theo đúng nội dung quyết định của Sở Nội vụ.

 Ngày 12.5, ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho biết, việc bà Hạnh và bà Hà đền bù không đúng số tiền đợt 1 là do họ khó khăn, chưa có tiền để đóng đủ. "Bây giờ họ chưa có tiền, khi nào có thì họ trả, miễn sao trả đủ trong vòng 2 năm"- ông Dụng nói.

 Được biết, 4 trường hợp nhận tiền ngân sách đi du học nước ngoài nhưng không về địa phương phục vụ là con của nguyên Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Tài chính và Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi. (Lao Động 12/5, Thanh Chung)Về đầu trang

5 năm, Hà Nội giảm 1 cơ quan và 65 phòng

UBND TP Hà Nội vừa gửi Bộ Nội vụ báo cáo kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy; quản lý, sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và hợp đồng lao động giai đoạn 2015 - 2020. 

Qua 5 năm thực hiện sắp xếp, trên địa bàn TP Hà Nội đã giảm 1 cơ quan, 65 phòng. Đối với đơn vị sự nghiệp công lập, Hà Nội giảm được 154 đơn vị, gồm giảm do sắp xếp tổ chức bộ máy 256 đơn vị và tăng 102 trường phổ thông các cấp, mầm non. 

TP Hà Nội cho biết, tính đến cuối tháng 2, trên địa bàn có hơn 7.600 công chức, chưa sử dụng hơn 400 biên chế.

 Theo UBND TP Hà Nội, số biên chế công chức được HĐND TP phê duyệt và UBND TP giao năm 2015 là hơn 9.400 biên chế công chức, năm 2017 là hơn 9.100 và năm 2020 là hơn 8.000.

 Đến cuối tháng 2 vừa qua, số viên chức trên địa bàn TP là gần 109.000 người, chưa sử dụng 13.434 biên chế.

 Theo UBND TP Hà Nội, số biên chế viên chức được HĐND TP phê duyệt và UBND TP giao năm 2015 là gần 129.300, năm 2017 là hơn 126.300 và năm 2020 là hơn 122.700.

 Số hợp đồng lao động đến cuối tháng 2 vừa qua của TP Hà Nội là hơn 10.800 người, chưa sử dụng gần 1.500 người. (Dantri.com.vn 12/5, Quang Phong)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cổng dịch vụ công Quốc gia hỗ trợ thêm 6 dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp

Bắt đầu từ ngày 12/5, Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

 Theo đó 6 dịch vụ công được cung cấp là hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid.

 Các dịch vụ công này trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ hỗ trợ cho 4 triệu đối tượng người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid 19, rút ngắn thời gian thực hiện từ 6 đến 10 ngày làm việc với từng đối tượng so với cách triển khai trực tiếp. Đồng thời, thông qua kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị sẽ hỗ trợ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp giám sát việc thực hiện các gói hỗ trợ của nhà nước theo Nghị quyết 42 và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: “Không để thất thoát, nhưng phải đúng đối tượng làm nhanh vừa quản lý chặt chẽ nhưng phải đúng đối tượng. Do đó , thủ tục phải nhanh gọn, xác nhận rõ ràng chỉ một lần thôi. Đăng ký một lần nên việc các bộ, ngành phải chia sẻ được với nhau để người dân và doanh nghiệp không phải chờ đợi lâu”. (Vov.vn 12/5, Văn Hiếu) Về đầu trang

Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng trực tuyến

Dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh tế - xã hội. Thay vì tiếp xúc trực tiếp, chúng ta có thể ứng dụng công nghệ để hình thành cuộc sống số. Đó cũng là một trong các mục tiêu được đặt ra trong Kế hoạch công nghệ thông tin năm 2020 do UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành, trong đó chú trọng phát triển các ứng dụng trực tuyến phục vụ chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. 

Theo ông Hoàng Văn Bằng, Giám đốc Trung tâm Tin học - Công báo thành phố (Văn phòng UBND thành phố), thành phố cùng 24 sở, ngành, 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn thường xuyên tổ chức họp trực tuyến trong suốt thời gian diễn ra dịch bệnh. Đến nay, đã tổ chức được 153 cuộc họp trực tuyến; trong đó có 26 cuộc họp với Chính phủ, bộ, ngành trung ương; 31 cuộc họp của thành phố đến các ngành, cấp huyện và 579 cấp xã; 96 cuộc họp giữa các quận, huyện, thị xã họp với cấp xã triển khai phòng, chống dịch Covid-19. Theo đánh giá của Văn phòng UBND thành phố, các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng họp trực tuyến gồm: Đông Anh, Thanh Trì, Chương Mỹ, Mê Linh. 

Cùng với đó, Hà Nội đã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công mức độ 3 và 4 phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong tổng số 1.424 thủ tục hành chính đã được triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 hiện nay thì riêng thành phố cung cấp 1.184 dịch vụ (còn lại của bộ, ngành và đơn vị tự triển khai), đạt tỷ lệ 89%. (Hanoimoi.com.vn 12/5, Việt Nga) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

4 tháng, thu ngân sách giảm 5,9%

Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm đạt 491 nghìn tỷ đồng, bằng 32,5% dự toán, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2019; 35/63 địa phương thu nội địa thấp hơn so với cùng kỳ.

 Theo số liệu Bộ Tài chính công bố ngày 11.5, tổng thu cân đối ngân sách nhà nước tháng 4 ước đạt 89 nghìn tỷ đồng. Luỹ kế thu 4 tháng đạt 491,38 nghìn tỷ đồng, bằng 32,5% dự toán, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2019.

 Trong đó, thu nội địa tháng 4 ước đạt 72,5 nghìn tỷ đồng, giảm gần 1/4 so với số thu tháng 3 và chỉ bằng 65% mức cùng kỳ năm 2019. Luỹ kế thu 4 tháng đạt 408 nghìn tỷ đồng, bằng 32,3% dự toán, giảm 3,7% so cùng kỳ năm 2019. Ước tính cả nước có 47/63 địa phương thu nội địa đạt trên 30% dự toán, trong đó 32 địa phương thu đạt trên 34% dự toán; 28/63 địa phương thu cao hơn so cùng kỳ, 35/63 địa phương thu thấp hơn so cùng kỳ.

 Cũng trong tháng 4, thu từ dầu thô ước đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, giảm gần 2,9 nghìn tỷ đồng so với tháng 3. Luỹ kế 4 tháng thu ước đạt 18,3 nghìn tỷ đồng, bằng 52,1% dự toán, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2019. Giá dầu thô thanh toán bình quân 4 tháng đạt 58 USD/thùng, thấp hơn 2 USD/thùng so với giá dự toán, bằng khoảng 82% so với cùng kỳ năm 2019; sản lượng ước đạt 3,2 triệu tấn, bằng 35,4% kế hoạch, bằng 84,1% so với cùng kỳ năm 2019.

 Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 13,9 nghìn tỷ đồng trong tháng 4, giảm khoảng 5,8 nghìn tỷ đồng so với tháng trước. Luỹ kế thu 4 tháng đạt ước đạt 63,9 nghìn tỷ đồng, bằng 30,8% dự toán, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2019; hoàn thuế giá trị gia tăng theo chế độ khoảng 37 nghìn tỷ đồng, bằng 28,5% dự toán. (Đại biểu nhân dân 12/5)Về đầu trang

Ngân sách đã chi bao nhiêu để phòng chống dịch Covid-19?

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Bộ Tài chính, trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2020, ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đã tăng chi cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

 Theo đó, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trích từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2020 bổ sung cho Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 là 2,8 ngàn tỉ đồng.

 Bên cạnh đó, triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành 20 ngàn tỉ đồng từ nguồn tăng thu và tiết kiệm chi của ngân sách trung ương năm 2019 để hỗ trợ địa phương.

 Ngoài chi cho công tác phòng chống dịch bệnh, 4 tháng vừa qua, ngân sách cũng đã hỗ trợ 8 địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn với số tiền 530 tỉ đồng.

 Bộ Tài chính cho biết tổng chi ngân sách nhà nước tháng 4 ước đạt 128,1 ngàn tỉ đồng, luỹ kế chi 4 tháng đạt 472,1 ngàn tỉ đồng, bằng 27% dự toán, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, chi đầu tư phát triển đạt 89,3 ngàn tỉ đồng, tăng 30,3%, cao hơn cùng kỳ năm trước cả về tiến độ và mức tăng trưởng; chi trả nợ lãi đạt 41,2 ngàn tỉ đồng, tăng 4%; chi thường xuyên đạt 339,1 ngàn tỉ đồng, bằng 32,1% dự toán, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2019. (Người lao động 12/5, Minh Chiến)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bộ LĐTBXH vào cuộc vụ "chia chác" hơn 760 triệu tiền từ thiện

Bộ LĐTBXH vừa có văn bản chỉ đạo làm rõ những sai phạm của Sở LĐTBXH TP.HCM và các đơn vị trực thuộc mà Thanh tra TP.HCM vừa công bố.

 Liên quan đến những sai phạm của Sở LĐTBXH TP.HCM và các đơn vị trực thuộc mà Thanh tra TP.HCM vừa công bố, theo thông tin Dân Việt nắm được, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung đã có văn bản chỉ đạo Cục Bảo trợ xã hội có văn bản gửi Sở LĐTBXH TP.HCM đề nghị đơn vị này báo cáo nội dung liên quan.

 Trong công văn này, Bộ LĐTBXH có nhắc lại một số sai phạm trong kết luận của Thanh tra TP.HCM như: Việc quản lý, sử dụng tiền từ thiện; việc tiếp nhận trẻ mồ côi chưa nêu cụ thể về số liệu thu, chi tiền mặt, hàng hóa được tài trợ là chưa rõ ràng, minh bạch; việc ghi chép sổ vàng tại một số trung tâm chưa thực hiện đúng theo hướng dẫn, một số khoản chi từ nguồn thực hiện không đúng mục đích; việc tiếp nhận tiền, hàng hóa từ thiện tại Trung tâm Thị Nghè không thực hiện theo quy trình tại hướng dẫn, tổ tiếp nhận được thành lập nhưng thực tế không hoạt động theo quy chế tiếp nhận quản lý, sử dụng tiền từ thiện, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài…

 "Cục Bảo trợ xã hội đề nghị Sở LĐTBXH TP.HCM tập trung xử lý, tổ chức thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị, chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa những vấn đề còn thiếu sót được nêu trong kết luận thanh tra và báo cáo về Cục trước ngày 14/5 để Cục tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ", công văn nêu rõ.

 Trước đó, trong kết luận thanh tra, Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm của Sở LĐTBXH TP.HCM và các đơn vị trực thuộc trong nhiều lĩnh vực.

 Trong đó, Thanh tra phát hiện Sở LĐTBXH có 7 trường hợp được điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban thường vụ và Đảng ủy Sở quản lý chưa bảo đảm tiêu chuẩn chức danh. Đồng thời, các thông báo kết luận của Giám đốc sở ban hành tháng 11/2018 về kết quả kiểm tra công tác cán bộ tại các đơn vị sự nghiệp công lập chưa chỉ ra được sai phạm trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức...

 Từ những sai phạm trên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu giao Giám đốc Sở LĐTBXH TP.HCM tập trung xử lý, tổ chức thực hiện các nội dung kết luận, kiến nghị và chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa những vấn đề còn thiếu sót được nêu trong kết luận thanh tra. Ông Châu cũng giao các đơn vị khác như: Sở Tài chính, Cục Thuế TP.HCM… phối hợp cùng Sở LĐTBXH tập trung xử lý các vấn đề sai phạm mà trong kết luận Thanh tra TP.HCM đã nêu. (Danviet.vn 12/5, Quang Phương - Đình Việt)Về đầu trang

Nhận hối lộ, cựu Trưởng Công an TP Thanh Hóa lãnh 24 tháng tù

Chiều ngày 12-5, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt 24 tháng tù giam đối với cựu đại tá Nguyễn Chí Phương (59 tuổi) cựu Trưởng Công an TP Thanh Hóa về tội nhận hối lộ.

 Trước đó ngày 8-5, tòa mở phiên xử sơ thẩm bị cáo Phương bị truy tố về tội nhận hối lộ theo khoản 2 Điều 354 Bộ Luật Hình sự 2015 (hình phạt từ 7-15 năm tù).

 Tại phiên tòa, ông Phương thừa nhận hành vi nhận 260 triệu đồng của thuộc cấp Đỗ Đức Hiếu là cán bộ Đội cảnh sát trật tự (Công an TP Thanh Hóa). Ông Hiếu tường thuật lại quá trình đưa tiền cho ông Phương và khớp với cáo trạng và cũng xin HĐXX giảm án cho ông Phương.

 VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do lần đầu phạm tội và đề nghị xử phạt bị cáo Phương từ 24 đến 36 tháng tù. Nói lời sau cùng ông Phương cho rằng hoàn cảnh khó khăn, có thời gian công tác lâu năm tại ngành công an, lần đầu phạm tội nên xin được giảm án. 

Cáo trạng dài 13 trang thể hiện ngày 18-7, ông Hiếu có lấy trộm một chiếc xe máy của anh Nguyễn Quang Ngọc tại nhà xe cán bộ Công an TP Thanh Hóa. Hôm sau ông Phương và Đội điều tra tổng hợp làm việc và Hiếu thừa nhận hành vi của mình.

 Khoảng 20g tối cùng ngày Hiếu rủ Nguyễn Văn Hải cán bộ đội Cảnh sát giao thông (Công an TP Thanh Hóa) cùng đi đến nhà riêng cả của ông Phương với mục đích muốn nhờ ông Phương giúp xử lý nội bộ hành vi của mình.

 Bị cáo Phương đồng ý giúp nhưng nói phải xin ý kiến của Ban Giám đốc Công an TP Thanh Hóa và phải mất chi phí. Thấy ông Phương nhận lời giúp nên Hiếu đã rút trong túi quần 50 triệu đồng ra bỏ vào giỏ hoa quả và sau đó ra về.

 Sáng 20-7, Hiếu tiếp tục mang thêm 200 triệu đồng để lên phòng làm việc của ông Phương và nói “cháu nhờ bác lo liệu giúp” còn ông Phương thì nói: “Thôi cứ về đi để bác báo cáo với ban giám đốc”.

 Tiếp đó ngày 26-7, ông Hiếu mang thêm 10 triệu đồng nữa đến nhà riêng của ông Phương. Ông Phương nói là đã đề nghị cho Hiếu xuất ngũ, không tước danh hiệu Công an nhân dân nhưng không được.

 Tuy nhiên, đến ngày 24-9-2018, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hiếu về tội trộm cắp tài sản. Ngày 9-11, VKSND TP Thanh Hóa ban hành cáo trạng.

 Do nhờ ông Phương giúp đỡ nhưng không được nên Hiếu nhiều lần đến nhà đòi tiền nhưng ông Phương không trả. Sau đó và cuối tháng 11-2018, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn ghi âm nghi là nội dung trong "giao dịch chạy án".

 Sau sự việc này, Công an TP Thanh Hóa đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Hiếu để xác minh. Ông này bị tước quân tịch, khởi tố điều tra về tội trộm cắp tài sản. (Plo.vn 12/5, Đặng Trung)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Ông Trump chỉ trích ông Obama phạm “tội ác chính trị”

Ông Trump chỉ trích ông Obama phạm “tội ác chính trị lớn nhất lịch sử Mỹ", "dùng những tuần tại nhiệm cuối cùng nhắm đến các quan chức sắp nhậm chức, phá chính phủ mới”.

 Tại cuộc họp báo ngày 11-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa chỉ trích nặng nề cựu Tổng thống Barack Obama.

 Bối cảnh câu chuyện như sau: Ngày 10-5 ông Trump có hàng loạt phát ngôn trên Twitter cáo buộc ông Obama đứng đằng sao cuộc điều tra nghi ngờ đội tranh cử của ông thông đồng với Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

 Trên Twitter, ông Trump cáo buộc ông Obama “đã dùng những tuần tại nhiệm cuối cùng của mình để nhắm đến các quan chức chuẩn bị nhậm chức và phá hoại chính phủ mới”.

 Trên một dòng tweet ông Trump cáo buộc ông Obama đã phạm “tội ác chính trị lớn nhất trong lịch sử Mỹ, tới lúc này”.

 Sang cuộc họp báo ngày 11-5, nhà báo Philip Rucker của báo Washington Post đã hỏi ông Trump: “Ông cáo buộc Tổng thống Obama đã phạm chính xác tội gì, và ông nghĩ Bộ Tư pháp nên truy tố ông ấy?”.

 “Obamagate (ý ông Trump muốn ví như vụ bê bối Watergate từng làm Tổng thống Richard Nixon mất chức). Nó đã diễn ra một thời gian dài. Đó là một điều nhục nhã. Và nếu bạn nhìn và cái đã xảy ra và mọi thông tin được công khai lúc này, và từ những gì tôi hiểu thì đó mới chỉ là bắt đầu, một số điều kinh khủng đã xảy ra” - ông Trump đáp lại.

 Khi nhà báo Rucker hỏi kỹ ông đang định nói tới tội ác cụ thể gì, ông Trump nói: “Bạn biết đó là tội ác gì, đó là điều rất rõ ràng với tất cả mọi người. Tất cả những gì bạn phải làm là đọc báo chí, trừ tờ báo của bạn…Bạn sẽ biết điều gì xảy đến trong những tuần tới. Tôi hy vọng bạn sẽ viết trung thực về nó”. 

Trước đó, trong ngày 10-5 trang tin Yahoo News rò rỉ một đoạn ghi âm hội nghị qua điện thoại giữa ông Obama với các cựu quan chức chính phủ của ông. Trong cuộc hội nghị này ông Obama nhận xét phản ứng chống dịch COVID-19 của chính phủ ông Trump là “một thảm họa hỗn loạn thực sự” và việc Bộ Tư pháp rút lại các cáo buộc hình sự với ông Flynn “ặt quy định luật pháp vào rủi ro”. (Plo.vn 12/5, Đăng Khoa)Về đầu trang

Trung Quốc: Lơ là phòng chống dịch COVID-19, quan chức Vũ Hán bị miễn nhiệm

Bí thư Chi bộ một khu dân cư thuộc thành phố Vũ Hán đã bị miễn nhiệm do lơ là nhiệm vụ, thiếu sát sao trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19.

 Theo Tân Hoa Xã, ông Trương Vũ Tân (Zhang Yuxin), Bí thư Chi bộ một khu dân cư thuộc thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, đã bị miễn nhiệm các chức vụ do lơ là nhiệm vụ, thiếu sát sao trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương mình.

 Quyết định được đưa ra sau khi trong 2 ngày cuối tuần qua, thành phố Vũ Hán ghi nhận 6 trường hợp mới nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và tất cả đều ở khu dân cư nói trên.

 Trước đó, khu vực này đã ghi nhận 20 ca nhiễm COVID-19. Tính đến hết ngày 10/5, toàn tỉnh Hồ Bắc đã ghi nhận 68.134 ca nhiễm COVID-19, trong đó 50.339 ca tại Vũ Hán.

 Ngày 11/5, Đài Truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) cho biết, ít nhất 11 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 được ghi nhận cuối tuần qua tại thành phố Thư Lan, tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc. Chính quyền đã buộc phải ban bố lệnh phong tỏa toàn thành phố có khoảng 670.000 dân này.

 Hiện Trung Quốc đại lục đang trong quá trình nới lỏng các biện pháp hạn chế để khôi phục cuộc sống thường nhật của người dân và hoạt động kinh tế trên cả nước nhằm giảm thiểu những thiệt hại do COVID-19 gây ra.

 Các tổ chức, chuyên gia y tế quốc tế đến nay vẫn khuyến cáo, chính phủ các nước cần thận trọng khi quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế, tránh nguy cơ dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại. (VTV.vn 12/5)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More