Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 15/8/2014

Post date: 18/08/2014

Font size : A- A A+

Dowload file tại đây.

 CHỈ THỊ MỚI

1. Xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa. 1

2. Khuyến cáo không sử dụng sư tử “lạ”. 2

3. Cấp ngay hộ khẩu, hộ tịch cho dân di cư tự do. 2

TƯ DUY CÁCH LÀM MỚI. 2

1. Huế: Hiệu quả mô hình EMS trong giải quyết thủ tục hành chính. 2

2. Quảng Bình: Cách làm hay từ mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”. 3

TIN QUỐC HỘI. 4

1. Góp ý dự thảo Luật Thú y: Chú trọng quy định thẩm quyền công bố dịch. 4

2. Rút đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu. 5

QUẢN LÝ.. 6

1. Chính phủ yêu cầu nhân rộng mô hình chính quyền điện tử Đà Nẵng. 6

2. Bộ Xây dựng phải cắt giảm 1/3 số thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng. 6

3. Tăng cường thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới 7

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 9

1. Kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về cải cách hành chính. 9

2. 100% các cục hải quan đã triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử. 9

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 10

1. Thủ tướng chỉ thị thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách những tháng cuối năm... 10

1. Bộ Tài chính và IBM đã hoàn thành dự án TABMIS. 11

2. Kết luận của Kiểm toán Nhà nước sẽ không còn bị… xem nhẹ. 11

PHÁP LUẬT.. 12

1. Hà Tĩnh: 4 cán bộ liên quan đến sai phạm đất đai lĩnh án. 12

2. Bộ Công thương hủy kết quả thi công chức. 13

THẾ GIỚI. 14

1. Tây cũng ngán “quan cắp ô”. 14

 

CHỈ THỊ MỚI

Xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển GTVT đường thủy nội địa

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT bằng đường thủy nội địa trên phạm vi cả nước nói chung và khu vực đồng bằng sông Cửu Long  nói riêng.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT căn cứ Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Đề án tái cơ cấu Ngành GTVT chủ động chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan tổ chức xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển GTVT bằng đường thủy nội địa; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. (Chinhphu.vn 13/8) Về đầu trang

Khuyến cáo không sử dụng sư tử “lạ”

Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không sử dụng, sản xuất, cung tiến biểu tượng, linh vật và các “sản phẩm lạ”, văn hóa nước ngoài ở nơi công cộng.

Theo đó, các cơ quan, tổ chức cá nhân không sử dụng, không sản xuất, không cung tiến biểu tượng, sản phẩm, linh vật và các sản phẩm lạ, văn hóa nước ngoài tại nơi công cộng. Vận động những nơi đang sử dụng tháo dỡ. Văn bản này cũng yêu cầu Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành phố tuyên truyền, kiểm tra, đặc biệt là các khu di tích lịch sử văn hóa tại địa phương. Đây được coi là phản ứng của quản lý nhà nước trước hiện trạng sử dụng biểu tượng, linh vật gây phản cảm về thẩm mỹ, ảnh hưởng đến văn hóa và tâm linh.

Ví dụ cụ thể cho loại biểu tượng này, theo một số nhà nghiên cứu chính là sư tử đá “lạ”, tạo hình theo văn hóa nước ngoài đặt trước cổng, cửa khu di tích đình, đền, chùa miếu, cơ quan, công sở. Lãnh đạo Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm cho biết Cục đã cho rà soát và lên danh sách các địa điểm có hiện tượng đặt linh vật, biểu tượng lạ gây phản cảm. Theo lãnh đạo này, đây cũng là một chủ trương của Cục Di sản. (Thanh Niên 14/8) Về đầu trang

Cấp ngay hộ khẩu, hộ tịch cho dân di cư tự do

Đây là chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị về dân di cư tự do (DCTD), bố trí cư dân vùng Tây Bắc và Tây nguyên, do Bộ NN-PTNT tổ chức hôm qua 13/8.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, giai đoạn dân DCTD ở các vùng Tây Bắc nhiều nhất từ cuối năm 1990 đến năm 2008. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, mỗi năm có trên 2.000 hộ DCTD. Cao nhất là năm 2008 có tới 4.247 hộ. Quý 1/2014 chỉ còn 48 hộ (211 khẩu). Số dân DCTD vào khu vực Tây nguyên đến hết năm 2013 đã giảm 83%. Tuy số hộ dân DCTD giảm, nhưng diễn biến vẫn còn phức tạp, mà nghiêm trọng nhất là tình trạng không quản lý được.

Theo Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngoài nguyên nhân do phong tục tập quán, việc quản lý địa bàn kể cả nơi đi lẫn nơi đến đều làm chưa tốt. Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương năm 2014 rà soát lại dân DCTD chưa được sắp xếp để có kế hoạch giải quyết nhanh chóng những bức xúc của người dân như đói nghèo, sức khỏe, học hành... nhất là gần 1.000 hộ đang làm thuê không có đất, tập trung tại các tỉnh Tây nguyên. Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng cho ứng trước kinh phí giải quyết dứt điểm một số công trình hạ tầng ở Tây nguyên và Mường Nhé (Điện Biên), không để cảnh người dân “màn trời, chiếu đất”. Ngay trong năm nay, Bộ Công an cấp hộ tịch, hộ khẩu cho các hộ dân đã được sắp xếp. (Thanh Niên 14/8) Về đầu trang

TƯ DUY CÁCH LÀM MỚI    

Huế: Hiệu quả mô hình EMS trong giải quyết thủ tục hành chính

Nhằm phục vụ nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân và các doanh nghiệp, lãnh đạo Sở KH&ĐT vừa triển khai mô hình dịch vụ công “Trả giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư qua dịch vụ chuyển phát nhanh - EMS”.

Theo đó, mô hình dịch vụ công nói trên được Sở KH&ĐT áp dụng bắt đầu từ ngày 1/8/2014. Thông qua mô hình dịch vụ công, lãnh đạo Sở thể hiện sự quan tâm và hỗ trợ đến các cá nhân, doanh nghiệp đã và đang đóng trên địa bàn toàn tỉnh trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh, đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Bà Lê Thị Hồng Mai - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT cho biết: “Đây là một mô hình lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam mà Sở đã sáng lập ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, vừa qua, hệ thống đăng ký dịch vụ qua mạng của Sở KH&ĐT cũng đứng đầu trên toàn quốc”.

Qua một tuần triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh - EMS đã có hơn 10 đơn vị đăng ký qua dịch vụ một cách sớm nhất và đảm bảo về thời gian cũng như bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật. Về mặt thời gian, Sở sẽ đảm bảo giao đến tận nơi trong vòng 1 ngày đối với khu vực thành phố, tối đa 2 ngày đối với khu vực huyện, thị xã trong tỉnh và tối đa 3 ngày đối với khu vực ngoại tỉnh kể từ ngày hẹn trả hồ sơ ghi trên giấy biên nhận. (Đời Sống & Pháp Luật Online 13/8) Về đầu trang

Quảng Bình: Cách làm hay từ mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”

Để người dân có cuộc sống yên bình, mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” như chất men khơi dậy tinh thần lao động hăng say, đoàn kết cùng nhau vượt qua khó khăn.

Thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” với 5 nội dung về "xứ, họ đạo bình yên” và 5 tiêu chí về "gia đình hòa thuận” ở Phúc Trạch đã dần dần đi vào cuộc sống. Đặc biệt, với sự quan tâm của các vị linh mục quản xứ, hội đồng mục vụ, họ đạo phối hợp với chính quyền địa phương đến nay, mô hình đã lan tỏa về tận 12 khu dân cư với 100% các hộ gia đình tham gia.

Đến thôn 1 Phúc Đồng ở giáo xứ Đồng Troóc nơi có 350 hộ với trên 1.500 khẩu, trong đó bà con theo đạo Công giáo chiếm 99%. Trước đây, an ninh, trật tự an toàn xã hội ở thôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, ý thức công dân chấp hành chính sách, pháp luật còn yếu... Triển khai thực hiện mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình gương mẫu”, thôn 1 Phúc Đồng đã họp chi bộ, bàn thống nhất biện pháp, ra Nghị quyết thực hiện.

Ông Đinh Bá Phúc - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn 1 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch cho biết: Để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, trước tiên nhân dân trong thôn phải đoàn kết, đồng thuận với chủ trương, mọi việc chung của thôn đều được dân biết, dân bàn và thực hiện bằng chính nội lực của người nay, an ninh trong thôn được đảm bảo, không có tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, thôn đã xây dựng được 2 tuyến đường liên thôn, 18 tuyến đường nội thôn, cứng hóa nền đường đảm bảo chất lượng với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng.

Hiện tại, chính quyền địa phương và 12 thôn ở xã Phúc Trạch đã triển khai thực hiện mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” nên công tác an ninh trật tự trên địa bàn toàn xã ổn định. Điều đáng ghi nhận là các vị linh mục, hội đồng mục vụ các xứ, họ đạo và toàn thể giáo dân không chỉ đồng tình ủng hộ mà còn tích cực tham gia vào công tác an ninh trật tự ở cơ sở.

Không chỉ đảm bảo bình yên thôn xóm, gia đình hòa thuận, đồng bào giáo dân ở các khu dân cư trên địa bàn xã Phúc Trạch đã đồng sức đồng lòng, chung tay xây dựng nông thôn mới với các công trình ý nghĩa, nhiều đoạn đường được làm mới do nhân dân tự quản. Điển hình như đoạn đường vào nhà thờ xứ Troóc; đoạn đường từ đường Hồ Chí Minh qua nhà thờ xứ Chày; đoạn đường từ nhà thờ Đồng Thanh nối sang thôn 1 Thanh Sen; hay như đoạn đường bao quanh thôn 1 Phúc Khê…

Dọc theo con đường làng đã được cứng hóa uốn lượn bên những vườn tiêu xanh mướt mắt, chúng tôi tới một điểm đặt tiếng kẻng an ninh tại thôn 2 Phúc Đồng.

Nhìn chiếc kẻng được treo ngay ngắn nơi góc sân, ông Nguyễn Hữu Thời, Trưởng thôn hồ hởi cho biết: Từ khi đi vào hoạt động, tiếng kẻng an ninh có rất nhiều tác dụng. Nó thôi thúc việc học tập của các cháu học sinh vào ban đêm. Cụ thể, cứ vào 19 giờ tối, sau khi nghe tiếng kẻng, các cháu ngồi vào bàn học bài, người lớn trong gia đình mở nhỏ tivi để không ảnh hưởng đến việc học tập của các cháu. Những lúc thôn có họp dân, tiếng kẻng thông báo cho mọi người đến đúng giờ. Ngoài ra, từ ngày có tiếng kẻng, các đám hiếu, hỉ trong thôn đã chấp hành tốt quy định về sử dụng âm nhạc, âm thanh để không ảnh hưởng đến xóm giềng lúc đêm khuya.

Theo như lịch phân công, cứ sau 22 giờ đêm, khi nghe hiệu lệnh tiếng kẻng thì các tổ tuần tra thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn khu dân cư. Tiếng kẻng còn nhắc nhở nhân dân tắt điện, đóng cửa, kiểm tra tài sản, nâng cao ý thức cảnh giác để phòng các hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra. Và càng đặc biệt hơn, khi địa bàn xã Phúc Trạch gần rừng nên tiếng kẻng góp phần đắc lực trong việc báo động, huy động lực lượng nhanh chóng kịp thời để chữa cháy rừng hiệu quả khi có sự cố.

Đến thời điểm hiện nay, 12 thôn ở xã Phúc Trạch đã có tiếng kẻng an ninh, qua đó góp phần tạo ra nền nếp sinh hoạt lành mạnh, giảm thiểu khả năng xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.  (Đại Đoàn Kết 14/8) Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Góp ý dự thảo Luật Thú y: Chú trọng quy định thẩm quyền công bố dịch

Chiều 13/8, tiếp tục chương trình nghị sự của Phiên họp thứ 30, UBTVQH đã cho ý kiến lần đầu về dự thảo Luật Thú y.

Ghi nhận dự thảo Luật đã được chuẩn bị công phu, kế thừa nhiêu nội dung phù hợp của Pháp lệnh; đồng thời đã sửa đổi, bổ sung khá nhiều nội dung mới, song Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước vẫn còn băn khoăn: “Hoạt động thú y đối với vật nuôi trong nhà chưa được quan tâm chế định trong dự thảo Luật. Chó dại, mèo dại, dịch bệnh gia cầm… gây tác động rất lớn đến xã hội, đời sống của nhân dân, bảo vệ hệ sinh thái, không thể xem nhẹ”.  

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu lưu ý, công bố dịch bệnh là việc hệ trọng, có tác động rất lớn đến đời sống của người dân và toàn bộ nền kinh tế. “Nên trao quyền công bố dịch cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh để đảm bảo tính kịp thời, chính xác và nâng cao trách nhiệm đối phó với dịch bệnh”. Ông Giàu cũng gợi ý nên xem xét cho xã hội hóa nhiều phân khúc trong lĩnh vực thú y. Có quan điểm khác với ông Nguyễn Văn Giàu, bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội nhấn mạnh yêu cầu “có dịch là phải công bố, xử lý nghiêm hành vi giấu dịch”.

Bà nói: “Với dịch bệnh trên người thì khác, nhưng dịch bệnh trên gia súc gia cầm thì lây lan rất nhanh. Tôi đề nghị giao UBND cấp xã công bố dịch. Ngoài ra cần quy định rõ thời hạn phải công bố dịch và trường hợp phải ban bố tình trạng khẩn cấp”. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhận xét, thú y là lĩnh vực có liên quan đến các điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều quy định trong dự thảo Luật được ông coi là “thừa, không cần thiết và gây khó khăn không đáng có cho hoạt động sản xuất kinh doanh”. Ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật chỉ ra nhiều điểm mâu thuẫn giữa dự thảo Luật Thú y với các văn bản luật khác có liên quan như về bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học… và yêu cầu Ban soạn thảo Luật Thú y có sự chỉnh lý phù hợp để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật. (Sài Gòn Giải Phóng 14/8) Về đầu trang

Rút đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu

Tuổi nghỉ hưu của người lao động vẫn giữ như quy định hiện hành là nữ 55, nam 60 thay vì đề xuất nâng 5-7 năm, theo dự thảo mới nhất luật Bảo hiểm xã hội. Để đảm bảo cân đối quỹ bảo hiểm hưu trí, dự luật Bảo hiểm xã hội đưa ra tại kỳ họp Quốc hội tháng 6 vừa qua đã đề xuất tăng dần tuổi nghỉ hưu từ năm 2016 cho đến khi nữ đủ 60 và nam đủ 62.

Tuy nhiên, đa số đại biểu không đồng tình với đề xuất này.  Vì thế, bản dự thảo mới nhất đưa ra bàn luận tại Thường vụ Quốc hội sáng 13/8 vẫn giữ nguyên như quy định hiện hành.

Cụ thể, tuổi nghỉ hưu của nam vẫn là đủ 60 và nữ là đủ 55. Những trường hợp làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm... được nghỉ trước thời hạn. Nhằm ngăn chặn khả năng vỡ quỹ bảo hiểm hưu trí, cách tính lương hưu hàng tháng được ban soạn thảo đề xuất với hai phương án. Phương án một, từ năm 2018, mức lương hưu hàng tháng được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội tương ứng với 15 năm đóng của lao động nữ và 20 năm của lao động nam. Sau đó cứ thêm mỗi năm, lao động được tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%. Phương án hai là số năm đóng bảo hiểm xã hội tương ứng với 45% mức bình quân tiền lương tháng để tính lương hưu cho người nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm; mỗi năm sau tăng thêm một năm và từ 2022 là 20 năm. Sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 2% với nam và 3% với nữ, mức tối đa bằng 75%.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, Ủy ban tán thành phương án một nhưng cần có quy định về lộ trình nâng số năm đóng với nam giới. Cụ thể như sau: Đến năm 2018 là 16 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó mỗi năm tăng một để từ năm 2022 trở đi là 20 năm. Lộ trình này tạo điều kiện để lao động nam có thời gian thích ứng với các thay đổi chính sách theo hướng cân đối đóng - hưởng như mục tiêu xây dựng luật. Đa số thành viên Thường vụ Quốc hội tán thành phương án một.  Một biện pháp tránh vỡ quỹ bảo hiểm hưu trí được đề xuất là áp dụng cách tính tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác ghi trên hợp đồng lao động (quy định hiện hành chỉ có mức lương). Đa số đại biểu tán thành thực hiện quy định này từ 1/1/2018 thay vì từ ngày 1/7/2015 khi luật có hiệu lực.   (Hà Nội Mới 14/8) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Chính phủ yêu cầu nhân rộng mô hình chính quyền điện tử Đà Nẵng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu, đề xuất nhân rộng mô hình hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng để áp dụng triển khai tại các địa phương khác nếu mô hình này thực sự có hiệu quả tốt.

Văn phòng Chính phủ vừa công bố thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp triển khai một số hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước diễn ra ngày 4/8/2014. Trong đó, giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu, đề xuất nhân rộng mô hình hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng để áp dụng triển khai tại các địa phương khác nếu mô hình này thực sự có hiệu quả tốt.

Việc nhân rộng mô hình hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng nếu được thực hiện thành công ở nhiều địa phương sẽ góp phần giúp hiện thực hóa Mạng thông tin hành chính điện tử của Chính phủ tại Việt Nam. Mạng này sẽ kết nối cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, tạo lập nền tảng triển khai thống nhất các hệ thống thông tin, các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp.

Trao đổi với ICTnews, một số chuyên gia lưu ý, nhân rộng mô hình hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng tại nhiều địa phương không có nghĩa là copy nguyên mô hình này về áp dụng. Mô hình tại Đà Nẵng không phải một dạng phần mềm dùng chung. Các địa phương cần tham khảo để áp dụng mô hình này theo tiêu chuẩn phần mềm nguồn mở phù hợp với điều kiện thực tế của mình cả về kiến trúc tổng thể, mô hình nghiệp vụ, mô hình thông tin,  hạ tầng công nghệ thông tin, yêu cầu về nguồn nhân lực, hệ thống thông tin, cơ chế chính sách phát triển ứng dụng công nghệ thông tin... (ICTnews 14/8) Về đầu trang

Bộ Xây dựng phải cắt giảm 1/3 số thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được đưa ra tại buổi làm việc sáng 14/8 với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành hữu quan về thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng.

Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng, chỉ riêng các quy định về các thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc phạm vi quản lý của ngành xây dựng, số lượng thủ tục, nhóm thủ tục là 15 đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và là 19 thủ tục, nhóm thủ tục đối với các dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, để khởi công được công trình, thời gian thực hiện 15 thủ tục hành chính, chưa tính tới thời gian chuẩn bị và chỉnh sửa hồ sơ là 260 ngày làm việc đối với dự án nhóm C và 280 ngày làm việc đối với dự án nhóm A. Trong số các thủ tục này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có 3 thủ tục mất 80-100 ngày, Bộ Tài nguyên và Môi trường 3 thủ tục hết 80 ngày, Bộ Tài chính 1 thủ tục thời gian khoảng 6-12 tháng.

Đối với dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước, thời gian là 392 ngày đối với dự án nhóm C và 447 ngày đối với dự án nhóm A. Trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư 2 thủ tục, chiếm 60 ngày, Bộ Tài nguyên và Môi trường 6 thủ tục hết 187 ngày (kể cả giải phóng mặt bằng), Bộ Tài chính có 3 thủ tục hết 30 ngày.

Cũng theo đánh giá, tổng thời gian như trên chưa tính đến thời gian làm thủ tục liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh - quốc phòng, thuế, quản lý hạ tầng kỹ thuật, các quy định thủ tục đặc thù của các địa phương. Số lượng thủ tục và thời gian theo tính toán của Bộ Xây dựng chỉ là số liệu trung bình, trên thực tế, có dự án, công trình đến khi khởi công được phải mất 2-3 năm, thậm chí 5 năm và cá biệt còn lên đến hàng chục năm. Còn theo phản ánh của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại cuộc làm việc, để khởi công được 1 công trình ở Thành phố Hồ Chí Minh trung bình phải trải qua tới 40 thủ tục các loại, cao hơn nhiều con số 15 và 19 thủ tục mà Bộ Xây dựng thống kê.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân của tình trạng này có nhiều, trong đó nổi lên là thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và thể chế, cơ chế còn bất cập, chồng chéo. Một nguyên nhân quan trọng khác là tình trạng triển khai công tác Quy hoạch của nhiều địa phương còn chậm và việc thiếu các quy hoạch này đã dẫn đến chậm trễ, ách tắc trong thực hiện đầu tư, cấp phép xây dựng, dẫn đến tùy tiện, phát sinh xin - cho, tiêu cực. Bộ Xây dựng cho biết nếu đã có Quy hoạch chi tiết được phê duyệt thì tổng thời gian làm thủ tục nói trên có thể rút ngắn được 75 ngày đối với dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, và rút ngắn được 102 đến 187 ngày đối với dự án không sử dụng vốn ngân sách.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh, Bộ Xây dựng lập tức xây dựng một Kế hoạch hành động cụ thể, chi tiết về cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, phải coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu trong năm 2015 “cắt giảm ít nhất 1/3 thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng”. (Kinh Tế và Đô Thị 14/8) Về đầu trang

Tăng cường thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh-Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình này ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18/2014/TTg về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Nghị quyết 26/TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó có Chương trình xây dựng nông thôn mới, là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với lòng dân, được nhân dân cả nước đồng tình và hưởng ứng tích cực. Trong gần 4 năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương, cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân đã chung sức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó sản xuất phát triển, đời sống của nông dân được cải thiện và nâng cao.Tuy nhiên một số địa phương còn có tình trạng nóng vội, chạy theo thành tích, huy động đóng góp của dân còn tùy tiện, quá mức, nhất là đối với các hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18/TTg ngày 15/7/2014, Phó Thủ tướng yêu cầu Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình  MTQG xây dựng nông thôn mới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đây là giải pháp quan trọng thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, Khoá X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Do vậy, người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm việc triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu việc xây dựng Đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã, phải căn cứ vào khả năng nguồn vốn của ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, các nguồn huy động và khả năng đóng góp của doanh nghiệp, người dân để xác định lộ trình xây dựng nông thôn mới phù hợp, không nóng vội chạy theo thành tích. Việc huy động đóng góp phải tùy thuộc vào khả năng, hoàn cảnh cụ thể của từng vùng, từng địa phương, không quy định cứng nhắc tỷ lệ chi của nhà nước và đóng góp của nhân dân.

Việc huy động đóng góp của người dân phải được bàn bạc dân chủ và phải được sự đồng tình của người dân. Tuyệt đối không được yêu cầu dân đóng góp bắt buộc và  huy động quá sức dân; không được yêu cầu những hộ dân nghèo, người già, người tàn tật không nơi nương tựa, hộ khó khăn, gia đình chính sách phải đóng góp. Đồng thời, phải tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và tự nguyện tham gia.

Về việc phân bổ vốn ngân sách Trung ương và địa phương, vốn trái phiếu Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập kế hoạch trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định, phải chú ý ưu tiên cho các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn, tránh việc phân bổ bình quân hoặc chỉ phân bổ vốn cho các xã điểm.

Đối với các công trình quy mô nhỏ, kỹ thuật đơn giản thì giao cho cộng đồng dân cư tại xã thực hiện dưới sự hỗ trợ, hướng dẫn của xã theo Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 21/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Các dự án xây dựng hạ tầng của xã do các chủ đầu tư thực hiện, cần có sự giám sát của nhân dân thông qua các hội đoàn thể của xã.

Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng nông thôn mới phải chú trọng đến công tác giảm nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; gắn với phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân; tuyệt đối không để tình trạng xây dựng nông thôn mới làm tăng gánh nặng, tăng nghèo cho người dân; chú trọng hướng dẫn, tổ chức, hỗ trợ người dân thực hiện các nội dung về phát triển y tế, văn hoá, xã hội, tạo cảnh quan môi trường nông thôn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo sự bình yên cho cuộc sống của người dân nông thôn.

Đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng nông thôn mới. Nơi nào, cấp nào để xảy ra tình trạng huy động quá sức dân, gây khó khăn trong việc xác nhận và giải quyết quyền lợi chính đáng của nhân dân theo chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước… thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và phải được kiểm điểm để xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện những nội dung trên. (Chinhphu.vn 14/8) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về cải cách hành chính

Ngày 13/8, Văn phòng Chính phủ đã Thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Phó Thủ tướng kết luận: Trong những tháng cuối năm, các Bộ, ngành, địa phương cần nhận thức sâu sắc và quan tâm hơn nữa tới công tác cải cách hành chính; bố trí cán bộ có năng lực, tâm huyết cho công tác này để tạo được chuyển biến tích cực về cải cách hành chính; tập trung chỉ đạo khắc phục hạn chế thời gian qua, đặc biệt trong việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính, quy trình phối hợp, liên thông hồ sơ thủ tục hành chính giữa các cơ quan, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu: Bộ TT&TT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách hành chính. Đẩy mạnh tham mưu, hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Bộ Nội vụ cần triển khai quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ; theo dõi đánh giá hiệu quả hoạt động của các thành viên; lập dự toán ngân sách cho công tác cải cách hành chính năm 2015. Nghiên cứu, lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, thiết thực để triển khai thực hiện, tạo đột phá cho công tác cải cách hành chính trong thời gian tới.

Bộ Tư pháp tiếp tục tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính; đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực hiện để nâng cao thể chế; công khai, minh bạch quy trình thực hiện thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước. Tập trung chỉ đạo đơn giản hóa một số thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đăng ký kinh doanh, cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng. Lập dự toán ngân sách cho hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2015.

Các Bộ, ngành, địa phương phải có chương trình, kế hoạch cụ thể cải cách hành chính thuộc phạm vi của mình trong 6 tháng cuối năm 2014. Tổ chức thực hiện đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Công bố chỉ số về sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công, dịch vụ giáo dục công… (TTXVN 13/8) Về đầu trang

100% các cục hải quan đã triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử

Theo Tổng cục Hải quan cho biết, đến nay 100% các cục hải quan trực thuộc tại 34/34 tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện thủ tục hải quan điện tử. Trong đó, số chi cục trực thuộc các cục hải quan thực hiện là 148/170, chiếm 87,05%.

Tính đến tháng 7, tổng số doanh nghiệp đã tham gia làm thủ tục hải quan điện tử là 49.200 doanh nghiệp, chiếm 95,84% số doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên toàn quốc. Số lượng doanh nghiệp đăng ký sử dụng chữ ký số là 24.084 doanh nghiệp, chiếm 48,95% tổng số doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu.

Tổng số tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử là 5,23 triệu tờ khai, chiếm 93,14% tổng số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu trên toàn quốc. Tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu đã làm thủ tục hải quan điện tử đạt khoảng 239 tỷ USD, chiếm 95,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu toàn quốc.

Sau 1 năm triển khai, hệ thống thủ tục hải quan điện tử được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, ủng hộ cao và đánh giá tích cực bởi nó góp phần giảm chi phí, thời gian làm thủ tục cho doanh nghiệp. (Công An Nhân Dân 13/8) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Thủ tướng chỉ thị thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách những tháng cuối năm

Thủ tướng vừa có Chỉ thị yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2014.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện các giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các doanh nghiệp; tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục thiệt hại sớm trở lại sản xuất kinh doanh; giảm dần số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể; khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó tổ chức thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ và khuyến khích hoạt động đánh bắt thủy sản xa bờ (tín dụng, bảo hiểm, hỗ trợ đào tạo...) nhằm thúc đẩy ngành thủy sản phát triển nhanh, mạnh, hiệu quả, phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn.

 

Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là trên các lĩnh vực gia nhập thị trường, xuất nhập khẩu, tiếp cận nguồn vốn, tín dụng, thuế và hải quan, đất đai, bất động sản, đầu tư, xây dựng, tài nguyên môi trường, lao động... tạo điều kiện thuận lợi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp hoạt động.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính, các Bộ, cơ quan, địa phương rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn; kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước.

Đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời số thuế và thu ngân sách được gia hạn trong năm 2013 đến hạn phải nộp vào ngân sách. Tổ chức thực hiện đầy đủ, thu kịp thời các khoản phải thu theo kết quả Kiểm toán, Thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật. Quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ quy định, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm… (Chinhphu.vn 14/8) Về đầu trang

Bộ Tài chính và IBM đã hoàn thành dự án TABMIS

Bộ Tài chính và IBM đã chính thức hoàn thành Dự án hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS).

TABMIS là một thành phần quan trọng trong Dự án cải cách quản lý tài chính công (PFMRP) của Bộ Tài chính, do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Mục tiêu của dự án là nâng cao tính minh bạch trong quản lý tài chính công, giảm thiểu tiêu cực trong thực hiện và chấp hành ngân sách, và tăng tính lành mạnh tài chính thông qua hiện đại hóa các chức năng quản lý ngân sách và kho bạc Nhà nước.

TABMIS hiện đang được vận hành tại các cơ quan Kho bạc Nhà nước, cơ quan Tài chính ở Trung ương và các cấp tỉnh/thành phố và quận/huyện trên toàn quốc, cũng như tại các Bộ và cơ quan ngang Bộ. Hơn 10.000 người dùng cuối đang sử dụng hệ thống để hỗ trợ các giao dịch thực hiện ngân sách, cung cấp thông tin và báo cáo tới nhiều cấp quản lý khác nhau. (Báo Công Thương điện tử 13/8) Về đầu trang

Kết luận của Kiểm toán Nhà nước sẽ không còn bị… xem nhẹ

Luật Kiểm toán Nhà nước (KTNN) sửa đổi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào cuối tuần này trước khi trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 sẽ nâng giá trị pháp lý kết luận của KTNN vốn lâu nay bị không ít cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… xem nhẹ.

Bình quân mỗi năm, KTNN thực hiện trên 100 cuộc kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước tại 60% tỉnh, thành phố; báo cáo tài chính của 60% bộ, ngành; báo cáo tài chính của trên 12% số doanh nghiệp nhà nước và kiến nghị xử lý tài chính hàng chục ngàn tỷ đồng.

Kết quả kiểm toán hàng năm cho thấy, sai phạm trong quản lý, sử dụng tiền, tài sản nhà nước ngày càng gia tăng. Bằng chứng là, trong 5 năm gần đây, cơ quan này đã kiến nghị xử lý 91.168 tỷ đồng, chiếm 62% tổng số kiến nghị xử lý tài chính kể từ năm 1995 trở lại đây. Nhưng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chỉ nộp vào ngân sách, xử lý tài chính 60 - 70% tổng số tiền sai phạm đã được kết luận.

Cụ thể, năm 2009 và 2010 chỉ xử lý được tương ứng chưa đến 69% và 72% số tiền mà KTNN kiến nghị truy thu, truy hồi, giảm chi cho ngân sách nhà nước. Thậm chí, tính đến cuối năm 2013, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chỉ nộp lại ngân sách, giảm chi ngân sách được 65% trong trên tổng số tiền 14.518 tỷ đồng sai phạm bị phát hiện trong năm 2012.

Nhiều đại biểu Quốc hội khá bức xúc mỗi khi đọc báo cáo kiểm toán do KTNN gửi đến. Bởi ngoài việc không chấp hành nghiêm kết luận, kiến nghị của KTNN, trong nhiều năm gần đây, các báo cáo liên tục lặp đi, lặp lại cụm từ “doanh nghiệp nhà nước vẫn còn diễn ra tình trạng hạch toán và kê khai thiếu doanh thu, xác định sai chi phí tính thuế, xác định không đầy đủ tiền sử dụng đất”, “tình trạng thất thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu ngân sách khác ở cả Trung ương lẫn địa phương chưa được khắc phục”, “nợ thuế ngày càng gia tăng”, hay “hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng cơ bản như chậm tiến độ, nghiệm thu sai khối lượng, hỗ trợ tái định cư không phù hợp… không được khắc phục triệt để”, “chi hành chính liên tục vượt dự toán, trong khi chi cho giáo dục, y tế, khoa học không bảo đảm”…

Vì sao kết luận của cơ quan kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước bị “xem thường”?

Ngoài nguyên nhân khách quan là hoạt động sản xuất - kinh doanh gặp khó khăn, nhiều tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp không có nguồn để thực hiện kết luận xử lý tài chính theo quy định, còn có nhiều nguyên nhân quan trọng nữa, như chưa có chế tài xử lý đối với đơn vị vi phạm, nên nhiều đơn vị mặc dù chấp nhận kết luận của KTNN, nhưng cố tình chây ỳ việc nộp lại tiền vào ngân sách.

Đáng nói hơn, hiện không có chế tài xử lý người đứng đầu đơn vị để xảy ra sai phạm, nên các đơn vị sai phạm xem ra “nhờn thuốc”, vì dù có bị kết luận là “hạch toán và kê khai thiếu doanh thu, xác định sai chi phí tính thuế” hay “sử dụng tiền chi cho y tế, giáo dục để đi công tác nước ngoài trái quy định”, “chi tiêu vượt tiêu chuẩn, định mức cho phép”…, thì người đứng đầu vẫn không bị xử lý, dù chỉ với hình thức nhẹ nhất là khiển trách.

Không có chế tài xử lý cơ quan chủ quản đơn vị sai phạm cũng là nguyên nhân khiến kết luận, kiến nghị của KTNN nhiều khi bị vô hiệu. Bởi không bị xử lý, nên việc đốc thúc đơn vị sai phạm thực hiện kết luận, kiến nghị không được coi trọng.

Ngoài ra, bản thân KTNN không có thông tin và cơ chế giám sát tình hình thực hiện kết luận của mình đến đâu, nên kết luận của cơ quan kiểm tra, giám sát này nhiều khi chỉ có giá trị… “tham khảo”, chứ không phải hơn là yêu cầu pháp lý bắt buộc thực hiện.

Bên cạnh đó, mặc dù theo quy định hiện hành, KTNN có quyền kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý những vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân đã được làm rõ thông qua hoạt động kiểm toán; đề nghị xử lý những trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị kiểm toán, nhưng trên thực tế, trong nhiều năm trở lại đây, KTNN hầu như không kiến nghị cơ quan nhà nước xử lý tổ chức, cá nhân nào không thực hiện hoặc thực hiện kết luận, kiến nghị không đầy đủ. Thực tế này cũng khiến giá trị pháp lý của kết luận kiểm toán bị xem nhẹ.

Trước tình trạng sử dụng tiền, tài sản nhà nước lãng phí, gây thất thoát diễn ra khắp nơi; tham ô, tham nhũng vẫn là vấn nạn, thì yêu cầu thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị của cơ quan kiểm tra, giám sát trong quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước là một đòi hỏi cấp bách, được đặt ra trong sửa đổi Luật KTNN lần này. Chỉ khi có chế tài xử lý đủ mạnh đối với đơn vị vi phạm, người đứng đầu đơn vị vi phạm và cả người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước có đơn vị vi phạm, thì mới kỳ vọng đẩy lùi tham nhũng, thất thoát, lãng phí; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước. (Baodautu.vn 14/8) Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Hà Tĩnh: 4 cán bộ liên quan đến sai phạm đất đai lĩnh án

Sau 2 ngày (12 và 13/8) xét xử vụ án sai phạm về đất đai ở xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Đặng Quang Lai (38 tuổi, nguyên cán bộ địa chính xã Đức Thanh) 11 năm tù về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Cùng với đ, tòa cũng tuyên phạt Trần Mạnh Hà (35 tuổi, nguyên kế toán ngân sách xã Đức Thanh) 6 năm tù về tội “tham ô tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Trần Lê Sỹ (56 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Đức Thanh) 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và Nguyễn Thị Bích Thanh (39 tuổi, nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đức Thọ) 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo phải bồi thường số tiền hơn 505 triệu đồng do đã làm thất thoát của nhà nước. Theo cáo trạng, từ năm 2003 đến 2011, lợi dụng chức vụ Chủ tịch UBND xã Đức Thanh, Sỹ đã cấu kết với Hà cùng một số cán bộ khác lên kế hoạch bán 78 lô đất tại địa phương với số tiền thu được hơn 1,7 tỷ đồng, nhưng thực tế chỉ nộp vào ngân sách nhà nước hơn 557 triệu đồng. Số tiền còn lại, Sỹ và Hà tự ý chi tiêu sai mục đích, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 445,7 triệu đồng.

Ngoài ra, Lai đã nhận của ông Nguyễn Trọng Vị, ông Trần Trung Thành 764 triệu đồng và hứa sẽ mua cho 2 lô đất ở xóm mới xã Đức Thanh. Nhưng trên thực tế, Lai không mua đất mà lập hồ sơ khống để xin cấp 3 lô (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), sau đó đưa cho ông Vị và ông Thành. Với số tiền 764 triệu đồng, Lai dùng vào việc trả nợ, rồi bỏ trốn khỏi địa phương. (Sài Gòn Giải Phóng 14/8) Về đầu trang

Bộ Công thương hủy kết quả thi công chức

Sau những dư luận xung quanh việc gian lận trong quá trình thi tuyển công chức tại Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương cho biết sẽ hủy kết quả thi tuyển và kỷ luật một số cán bộ sai phạm.

Ban cán sự Đảng Bộ Công thương vừa có thông báo về việc hủy kết quả thi trong kỳ thi tuyển công chức tại Cục quản lý thị trường (QLTT) và kỷ luật cán bộ sai phạm liên quan.

 

Trong đợt tổ chức kỳ thi tuyển công chức vào cuối năm 2013 Cục Quản lý thị trường đã để xảy ra một số vi phạm quy định liên quan tới thi tuyển công chức. Trong đó có sai phạm của một số cán bộ chủ chốt của Cục, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Cục Quản lý thị trường và Bộ Công thương.

Bộ Công Thương quyết định huỷ bỏ kết quả thi trong kỳ thi tuyển công chức của Cục QLTT năm 2013. Đồng thời giao Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Cục QLTT xem xét tổ chức thi lại theo quy định hiện hành.

Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương nhất trí với các hình thức kỷ luật hạ bậc lương đối với ông Nguyễn Đăng Khoa – Trưởng phòng Pháp chế và cảnh cáo ông Nguyễn Đức Lê – Phó phòng pháp chế đã vi phạm nghiêm trọng quy định trong việc bảo mật đề thi (trao đổi với 4 thí sinh tham gia thi tuyển công chức). Theo Ban Cán sự đảng Bộ Công thương, hình thức kỷ luật nêu trên đã xét đến tình tiết giảm nhẹ của cán bộ vi phạm như: Là thương binh, sắp nghỉ hưu và có nhiều đóng góp và có thái độ thành khẩn nhận sai phạm.....

Đồng thời, hai cán bộ cấp cao của Cục này là ông Đỗ Thanh Lam – Phó Cục trưởng Cục QLTT (có cháu là ông Đỗ Mạnh Quân trúng tuyển), và ông Trương Quang Hoài Nam - Nguyên Cục trưởng Cục QLTT, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển nhận hình thức kỷ luật khiển trách và phê bình nghiêm khắc, huỷ hết các danh hiệu thi đua khen thưởng năm 2013, vì đã để xảy ra sai phạm của một số cá nhân trong Hội đồng thi tuyển công chức của Cục QLTT năm 2013.  (Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh 14/8) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Tây cũng ngán “quan cắp ô”

Tuần báo The Economist của Anh vừa có bài phân tích và góp ý cải cách hệ thống hành chính công của nước này, với những điểm mà Việt Nam có thể soi thấy mình trong đó.

Người Pháp gọi họ là hauts fonctionnaires (quan chức), người Đức gọi là Beamte im höheren Dienst (công chức cấp cao), còn người Anh, có vẻ tiết kiệm chữ, gọi là mandarins (quan).

Những người giữ vị trí cao trong hệ thống công vụ chính là cánh tay đắc lực của nhà nước. Họ thực thi các cải cách mà các chính trị gia vẽ nên, và thiết kế tất cả các dịch vụ công từ hệ thống phúc lợi cho đến các nhà tù. So với các ông chủ bên khu vực tư nhân, các quan chức bên khu vực công thường nhận lương ít hơn nhưng sống nhàn nhã hơn, vị trí đảm bảo hơn, và rất ít áp lực phải cải thiện năng suất.

Đã từ lâu người nộp thuế rất giận dữ khi các dự án lớn cứ chuệch choạc. Ví dụ sân bay mới ở thủ đô Berlin (Đức) bị chậm trễ đến 3 năm và có nguy cơ đội vốn gấp 3 lần dự tính ban đầu. Nhưng cử tri, và các chính trị gia, đặc biệt khó chịu với sự thiếu hiệu quả của dịch vụ công ích. Qua mạng xã hội, người dân phàn nàn về những vấn đề như thời gian chờ đợi quá lâu ở các bệnh viện.

 

Nhưng áp lực lớn nhất là thời gian trôi đi không trở lại: nhân viên khu vực tư rất hoài nghi rằng các công chức nhà nước có thể thoát nổi "cơn bão sáng tạo" đã và đang thay đổi các văn phòng trên toàn cầu.

Cải cách khu vực công là một dự án khổng lồ, nhưng trung tâm vẫn là con người. Chính phủ là một ngành công nghiệp dịch vụ, và nó đang có vấn đề căn bản về nhân tài. Một số ít hệ thống công vụ - Singapore là một ví dụ điển hình - cạnh tranh với khu vực công để giành những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất. Nhưng nơi khác, kể cả những cơ quan tinh hoa như Bộ Tài chính Mỹ và Văn phòng đối ngoại Anh, phải vật vã, nhưng cũng nhanh chóng để mất những người hãnh tiến.

Quá nhiều công chức, đặc biệt ở lục địa châu Âu, quanh quẩn trong lãnh địa quan liêu nhưng rất hiếm người rời đi. Gần 4 trên 5 công chức cao tuổi ở Đức đã làm việc trong hệ thống hành chính công nhiều hơn hai thập kỷ. Nhà nước Pháp dưới thời Tổng thống François Hollande được vận hành bởi một dàn quan chức không thể sa thải được, không chịu đổi mới. Một nguyên do khiến các cán bộ này mắc kẹt chính là những khoản lương hưu hào phóng: cầm được lương hưu là ưu tiên hàng đầu.

Hầu hết công chức có xu hướng sống lâu lên lão làng, tuổi tác và thâm niên đều có giá trị. New Zealand đã tháo dỡ hệ thống thứ bậc và thang bảng lương cứng nhắc đó bằng việc bổ nhiệm các giám đốc phòng ban trong các bộ, người này sẽ ký họp đồng với ai đáp ứng yêu cầu và sa thải nếu không làm được việc. Các công chức Singapore thường xuyên được cử vào làm trong khu vực tư. Anh thì bổ nhiệm một nhân vật kỳ cựu từ ngành dầu mỏ sang điều hành cơ quan quản lý các dự án nhà nước có quy mô lớn. Mục đích là đem kinh nghiệm của khu vực tư vào cải thiện hiệu quả của khu vực công.

Cũng có chiều ngược lại, nhưng đó là hệ quả của việc trả lương theo hiệu quả. Một chánh văn phòng trong chính phủ Anh đã thôi việc để nhận một chỗ làm kinh doanh sinh lời. Trong khi đó ở Singapore, nơi có bộ máy chính quyền gọn nhẹ hơn Mỹ nhiều, có thể trả cho những người giỏi nhất đến 2 triệu USD một năm. Chi phí đó sẽ được bù đắp bằng việc tiết kiệm tiền thuê tư vấn đắt đỏ để giải quyết hậu quả của những dự án đổ bể.

Quan lại thì có người này người kia, nhưng cả hệ thống thì phải vận hành nhuần nhuyễn. (Vietnamnet.vn 14/8) Về đầu trang./.

 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG