Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 09-6-2020
1. Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV: Tạo điểm nhấn quan trọng trong lịch sử hoạt động của Quốc hội
2. Tiếp tục tiếp thu ý kiến về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)
3. 100% đại biểu Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết phê chuẩn EVFTA
4. Thủ tướng: "Gần 100 cán bộ cấp cao bị xử lý không phải là ít"
5. Quốc hội sẽ miễn nhiệm Phó thủ tướng Vương Đình Huệ
6. Giảm 50% phí thẩm định kinh doanh hàng hóa có điều kiện đến hết 2020
7. Người dân báo tin sự cố sẽ được khen thưởng
8. Bộ Tài chính nói gì trước đề xuất giãn thuế lên 12 tháng của doanh nghiệp?
9. Không phải cứ “xin” là được “cho”
11. Đề xuất Thanh tra môi trường có quyền đi kiểm tra đột xuất
12. Không yêu cầu xe máy cũ phải bật đèn nhận diện
13. Hơn 3 triệu hồ sơ thực hiện qua Cơ chế một cửa quốc gia
14. Thúc đẩy mạnh mẽ việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
15. Bộ Tài chính cung cấp 346 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
16. Bạc Liêu tìm hiểu mô hình xây dựng đô thị thông minh của TPHCM
17. Thu về ngân sách hơn 7,2 nghìn tỷ đồng qua thanh, kiểm tra
18. Hơn 600 tỷ đồng ngân sách cấp cho Bộ Y tế chưa phù hợp
19. Cựu cục phó Cục Quản lý dược bị khởi tố
20. Biểu tình Mỹ: Nhiều nơi cắt ngân sách, giải thể Sở Cảnh sát
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV: Tạo điểm nhấn quan trọng trong lịch sử hoạt động của Quốc hội
Sáng 8/6, Quốc hội đã tiếp tục tiến hành đợt họp thứ 2 của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.
Tiếp tục tiếp thu ý kiến về Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)
Các ý kiến đóng góp tiếp tục được Ban soạn thảo tiếp nhận và tổng hợp, dự kiến trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.
Chiều 8/6, tại Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin với các cơ quan báo chí về những điểm mới của dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sau một thời gian tiếp thu ý kiến của các cơ quan ban ngành và quần chúng nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay Ban soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã nhận được 130 văn bản của các cơ quan tổ chức tham gia đóng góp ý kiến.
Tại buổi họp báo, nhiều vấn đề băn khoăn của dư luận trong thời gian qua về những quy định mới của dự thảo luật sửa đổi cũng được cơ quan nghiên cứu giải đáp, như vấn đề đèn nhận diện xe máy hay quy định khi xảy ra ùn tắc thì thấy đèn xanh, các phương tiện cũng phải dừng lại. (VTV.vn 08/6)Về đầu trang
100% đại biểu Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết phê chuẩn EVFTA
Nghị quyết phê chuẩn EVFTA đã chính thức được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành rất cao.
Toàn bộ 457 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết đã tán thành Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa CHXHCN Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA).
Với kết quả này, Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa CHXHCN Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) đã chính thức được Quốc hội thông qua.
Liên minh châu Âu (EU), thị trường với 508 triệu dân và tổng sản phẩm nội địa (GDP) lên đến khoảng 18.000 tỷ USD thực sự là một thị trường đầy tiềm năng và không thể bỏ qua của Việt Nam. Với việc Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định EVFTA, con đường để Việt Nam tiếp cận với thị trường này đã trở nên rộng mở hơn rất nhiều.
Thủ tướng: "Gần 100 cán bộ cấp cao bị xử lý không phải là ít"
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong nhiệm kỳ này gần 100 cán bộ cao cấp bị xử lý không phải ít. Điều đó cho thấy cái giá phải trả, đồng thời thấy Đảng nghiêm túc, Chính phủ nhìn thẳng sự thật, Quốc hội nhìn thấy tất cả vấn đề còn bất cập.
Thủ tướng cho biết, năm nay, ông đã báo cáo, chuẩn bị trước bộ Chính trị một dự thảo kết luận trong quá trình chống dịch phát triển kinh tế -xã hội, Chính phủ ban hành nhiều nghị quyết về an sinh xã hội.
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Phó thủ tướng Vương Đình Huệ
Trong tuần này Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Phó thủ tướng với ông Vương Đình Huệ và Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội với bà Nguyễn Thanh Hải.
Sáng 8/6, sau 10 ngày tạm nghỉ, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14 tiếp tục đợt họp thứ hai, tập trung tại Nhà Quốc hội. Trong mười ngày làm việc, các đại biểu có hơn hai ngày làm công tác nhân sự.
Chiều 10/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình dự kiến nhân sự bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình đề nghị phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Phó thủ tướng đối với ông Vương Đình Huệ (đã được phân công giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội); Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với bà Nguyễn Thanh Hải (đã được chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên).
Nội dung này sẽ được đại biểu thảo luận tại Đoàn trước khi bỏ phiếu kín phê chuẩn miễn nhiệm và biểu quyết thông qua danh sách bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia. Sáng 12/6, đại biểu phê chuẩn danh sách Phó chủ tịch và Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia; biểu quyết điện tử bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thay thế bà Nguyễn Thanh Hải.
Tại đợt họp tập trung này, Quốc hội dành hai ngày 13 và 15/6 thảo luận báo cáo kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước. Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội và Nghị quyết về công nhận và cho thi hành phán quyết của cơ quan giải quyết tranh chấp theo quy định của Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) cũng sẽ được biểu quyết.
Quốc hội cũng quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng...
Tại phiên bế mạc chiều 18/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề "việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em".
Do Covid-19, đợt 1 kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 14 phải họp trực tuyến từ 20/5 đến 28/5, qua cầu truyền hình từ nhà Quốc hội đến 63 đoàn đại biểu các tỉnh, thành. Đây là lần đầu tiên một kỳ họp Quốc hội phải chia làm hai đợt. Kỳ họp không có hoạt động chất vấn trực tiếp các bộ trưởng, trưởng ngành như thường lệ vì Quốc hội muốn dành thời gian để Chính phủ tập trung xử lý dịch bệnh. (Vnexpress.net 08/6, Hoàng Thùy)Về đầu trang
Giảm 50% phí thẩm định kinh doanh hàng hóa có điều kiện đến hết 2020
Thông tư 44/2020/TT-BTC quy định mức thu, nộp phí thẩm định kinh doanh hàng hoá, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá, dịch vụ kinh doanh có điều kiện.
Theo đó, kể từ ngày 26/5/2020 đến hết ngày 31/12/2020, tổ chức, cá nhân là người nộp phí tại khu vực thành phố trực thuộc trung ương và khu vực thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh được 50% mức thu các khoản.
TPHCM: Người dân báo tin sự cố sẽ được khen thưởng
Người dân gọi đến tổng đài 1022 cung cấp nhiều thông tin hữu ích về sự cố hạ tầng sẽ được khen thưởng, những ai cung cấp tin giả để vụ lợi, gây rối sẽ bị xử lý.
UBND TP HCM đang xem xét đề xuất này, theo ông Lê Quốc Cường (Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM - đơn vị quản lý hệ thống tổng đài 1022). Đối tượng được khen thưởng là tổ chức, cá nhân trong năm gọi đến 1022 cung cấp nhiều thông tin đúng, có giá trị và đưa ra giải pháp.
Hiện, tổng đài 1022 tiếp nhận phản ánh 9 lĩnh vực: giao thông, cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, điện lực, viễn thông, vận tải hành khách công cộng, tài nguyên môi trường, trật tự đô thị. Sau khi tiếp nhận thông tin, nhân viên chuyển đến một trong 84 đơn vị có trách nhiệm xử lý.
Ngoài ra, TP HCM còn 6 kênh tiếp nhận phản ánh các vấn đề "nóng" của người dân thông qua hệ thống 1022: điện thoại và gửi tin nhắn đến số 1022, truy cập 1022.tphcm.gov.vn, gửi email, truy cập app 1022 và fanpage trên mạng xã hội.
Theo quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin của hệ thống 1022 được UBND TP HCM ban hành đầu tháng 5, trong 5 phút thông tin phải được chuyển đến các đơn vị liên quan xử lý và có kết quả phản hồi cho người dân trong vòng 5 ngày. Quá thời hạn này mà chưa xử lý xong, đơn vị phải phản hồi về tiến độ giải quyết, kèm hình ảnh và cam kết thời gian xử lý.
Trung bình mỗi tháng tổng đài 1022 tiếp nhận khoảng 4.600 phản ánh, trong đó 1.100 tin về sự cố hạ tầng kỹ thuật (gãy đổ cây, hư hỏng đường, hỏng hệ thống chiếu sáng...) giải quyết 800 vụ, chiếm 73%; hơn 3.500 phản ánh liên quan vận tải hành khách công cộng, xử lý hơn 3.400 vụ, chiếm 97%...
Theo ông Cường, quy chế mới quy định cụ thể hơn về thời gian giải quyết, trách nhiệm phản hồi và công khai kết quả đến người dân trên cổng thông tin 1022.
Việc ban hành quy chế nâng cao trách nhiệm xử lý các đơn vị liên quan đối với phản ánh người dân. Những đơn vị chậm phản hồi hay cố tình chây ỳ giải quyết phản ánh sẽ bị xử phạt, rút giấy phép dự án, công trình đang triển khai. Người đứng đầu đơn vị để xảy ra việc chậm xử lý phản hồi sẽ bị coi không hoàn thành nhiệm vụ và xem xét trách nhiệm cá nhân.
Định kỳ hàng quý, Sở sẽ tổng hợp báo cáo UBND thành phố và cung cấp thông tin cho Sở Nội vụ về tình hình tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin của các đơn vị tham gia hệ thống 1022.
"Sau hơn một tháng quy chế mới có hiệu lực với quy định chặt chẽ hơn về phối hợp xử lý, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu, cổng thông tin 1022 có những chuyển biến tích cực. Các đơn vị đã xử lý nhanh và đạt kết quả tốt hơn", ông Cường nói.
Tổng đài 1022 vận hành từ tháng 4/2013, sử dụng đầu số (08) 39.111.333 tiếp nhận phản ánh thông tin về hạ tầng kỹ thuật đô thị. Đến tháng 5/2015, Sở Thông tin và Truyền Thông dùng đầu số mới 1022 nhằm tạo thuận lợi người dân dễ ghi nhớ. Từ tháng 2/2016 đến nay, tổng đài tiếp nhận hơn 753.000 phản ánh về sự cố hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ xe buýt, lượng tin nhắn phản ánh trung bình mỗi tháng là 4.000 tin. (Vnexpress.net 08/6, Hà An)Về đầu trang
Bộ Tài chính nói gì trước đề xuất giãn thuế lên 12 tháng của doanh nghiệp?
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41 gia hạn thời gian nộp một số loại thuế và tiền thuê đất trong 5 tháng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng, lệnh giãn cách xã hội mới được gỡ bỏ cuối tháng 4, doanh nghiệp cần nhiều thời gian hơn để "bật dậy" sau những ngày khó khăn. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp và hiệp hội đề xuất thời gian giãn thuế lên 12 tháng. Tuần vừa qua, đại diện Bộ Tài chính đã có những phản hồi về đề xuất này.
Trong buổi họp báo thường kỳ tháng 5, đại diện Bộ Tài chính cho biết, việc tăng thời gian giãn thuế phải xem xét báo cáo trình Quốc hội.
"Theo quy định của Luật Quản lý Thuế, nếu việc gia hạn thuế ảnh hưởng tới dự toán ngân sách, đã được Quốc hội thông qua, thì phải trình Quốc hội. Còn trường hợp gia hạn thuế không ảnh hưởng tới dự toán ngân sách, thì thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Vì vậy, việc gia hạn thuế 5 tháng như Nghị định 41 ban hành không ảnh hưởng tới dự toán năm 2020 này. Bởi trong 5 tháng, các nghĩa vụ thuế được gia hạn đó vẫn nộp trong 2020. Trường hợp gia hạn dài hơn thì phải báo cáo Quốc hội" - bà Vũ Thị Mai (Thứ trưởng Bộ Tài chính) nhấn mạnh.
Không phải cứ “xin” là được “cho”
Sau khi có chủ trương chuyển đổi dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ đầu tư công - tư (PPP) sang đầu tư công, một số bộ đã đề xuất Thủ tướng chỉ định thầu cho doanh nghiệp thuộc bộ thực hiện dự án.
Sau nghi vấn hối lộ liên quan đến công ty Tenma Việt Nam, Bộ Tài chính chấn chính kỷ cương, kỷ luật hành chính
Bộ Tài chính vừa ban hành Chỉ thị 04/CT-BTC ngày 3/6/2020 về việc tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính đối với công chức, viên chức; tăng cường kiểm soát quyền lực, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác quản lý cán bộ và thực thi công vụ; chống chạy chức, chạy quyền tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt 10 nhiệm vụ chính.
Ngoài yêu cầu thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng về quan điểm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính về công tác quản lý cán bộ, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc có hiệu quả các quy định của Đảng và Nhà nước về phòng chống tham nhũng; về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, về trách nhiệm nêu gương...; Nghị quyết của của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền đến từng đảng viên, công chức, viên chức ..., Bộ Tài chính đã lưu ý những nội dung cụ thể.
Đó là, thực hiện quy định về phân cấp, phân quyền và kiểm soát chặt chẽ quyền lực; giải quyết công việc phải năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm; chủ động, kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống khẩn cấp, đột xuất, bất ngờ trong đơn vị, lĩnh vực mình phụ trách.
Giáo dục công chức, viên chức thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao, cải cách thủ tục hành chính, phòng chống mọi hành vi cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, trì hoãn giải quyết, thờ ơ, vô cảm với đồng nghiệp và nhân dân, gây khó khăn đối với tổ chức, cá nhân; không có thái độ cửa quyền, gợi ý nhận tiền, quà biếu của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Có biện pháp giám sát, phòng ngừa các biểu hiện độc đoán, chuyên quyền, quan liêu, xa dân, thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân; định kiến với người góp ý, phê bình; trực tiếp, mượn danh hoặc cung cấp tài liệu cho người khác để nói, viết, đăng tin, bài sai sự thật nhằm đề cao tập thể, cá nhân mình hoặc hạ thấp uy tín của tập thể, cá nhân khác trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công chức, viên chức thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình; không lợi dụng vị trí công tác để can thiệp không đúng thẩm quyền, không đúng trách nhiệm, can thiệp trái quy định vào công tác cán bộ, công tác kiểm tra, thanh tra; nghiêm cấm các biểu hiện, hành vi tham nhũng, hối lộ dước mọi hình thức.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với công chức, viên chức vi phạm quy chế, quy trình nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, nhũng nhiễu, thờ ơ, vô cảm trong quá trình thực thi công vụ; chú trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nhất là trong công tác tuyển chọn, quy hoạch, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ, phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn chính trị, thủ tục, nguyên tắc quy định nhằm chủ động phòng ngừa tiêu cực trong nội bộ và tăng cường đảm bảo nội bộ đơn vị đoàn kết, trong sạch; khen thưởng kịp thời công chức, viên chức có thành tích; xử lý kỷ luật nghiêm, khách quan đối với công chức, viên chức vi phạm theo quy định của pháp luật.
Đề xuất Thanh tra môi trường có quyền đi kiểm tra đột xuất
Một trong những nội dung mới của dự án Luật Bảo vệ môi trường trình kỳ họp 9, Quốc hội xem xét lần này là việc thanh tra, kiểm tra đột xuất về bảo vệ môi trường không cần thông báo công bố trước để đảm bảo tính hiệu quả.
Theo đó, điểm b, khoản 2, Điều 174 (dự thảo) nêu: Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng hoặc do Bộ trưởng Bộ TN&MT, Chủ tịch UBND cấp tỉnh giao. Việc thanh tra đột xuất không công bố trước trong trường hợp cần thiết.
Trao đổi với báo chí về đề xuất này, ông Lương Duy Hanh, đại diện Vụ pháp chế, Bộ TN&MT cho biết lý do đưa ra đề xuất trên nhằm tăng cường hiệu quả các cuộc thanh tra đột xuất, đề phòng trường hợp đối tượng bị thanh tra biết trước có hành động đối phó với công tác thanh tra.
“Thực tế có lần chúng tôi vào thanh tra môi trường một đơn vị ở Lào Cai thì thấy đơn vị này ghi hẳn lên bảng kế hoạch cách đối phó với đoàn thanh tra” – ông Hanh nói.
Ông Hanh cũng khẳng định, việc thanh tra đột xuất không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các đơn vị bị thanh tra vì đã được quy định chặt chẽ, cụ thể.
Đặc biệt, chỉ được tiến hành thanh tra đột xuất khi được Bộ trưởng Bộ TN&MT, hoặc Chủ tịch UBND cấp tỉnh giao nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, dự luật cũng quy định thanh tra về bảo vệ môi trường không quá một lần trong một năm đối với một tổ chức, cá nhân hoặc không quá một lần trong hai năm liên tiếp đối với các tổ chức, cá nhân. Quy định này sẽ hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp.
Liên quan đến đề xuất này, báo cáo thẩm tra dự luật của Uỷ ban khoa học công nghệ và môi trường (cơ quan thẩm tra dự luật), cho biết có nhiều ý kiến đồng ý với việc cần có quy định về thanh tra, kiểm tra đột xuất.
Tuy nhiên cũng có ý kiến đề nghị cần thận trọng xem xét kỹ vấn đề này vì việc thanh tra đột xuất đã được quy định mang tính nguyên tắc tại Luật Thanh tra.
“Trường hợp cần quy định trong dự thảo Luật thì phải xác định rõ nguyên tắc, điều kiện tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất để tránh tình trạng áp dụng tùy tiện gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp” – báo cáo thẩm tra nêu.
Trao đổi với báo chí về nội dung này, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp cho rằng việc thanh tra đột xuất vẫn cần phải công bố cho đối tượng bị thanh tra biết trước.
Vì mục đích của thanh tra là phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Không yêu cầu xe máy cũ phải bật đèn nhận diện
Chiều 8/6, bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó vụ trưởng Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, tiếp thu ý kiến của nhiều cơ quan và người dân, ban soạn thảo dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) "không quy định cứng mọi xe máy đều phải bật đèn nhận diện, mà chỉ áp dụng với xe đã có đèn này theo thiết kế của nhà sản xuất".
Như vậy, xe máy cũ không có đèn nhận diện thì sẽ không bị hồi tố và không cần bật loại đèn khác thay thế. Khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được thông qua và có hiệu lực, xe máy sản xuất mới sẽ bắt buộc có thiết kế đèn nhận diện và tự động bật sáng khi khởi động như thiết kế.
Trả lời câu hỏi về việc đèn xe nhận diện được thiết kế như thế nào, đại diện Tổng cục Đường bộ nói hiện đèn xe nhận diện khá đa dạng loại hình, kích thước nên Cục đăng kiểm sẽ xây dựng tiêu chuẩn để áp dụng với xe sản xuất mới trong nước, đảm bảo độ sáng mà không gây chói mắt người đối diện.
Sau khi Ban soạn thảo nhận được góp ý, dự thảo mới nhất Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) quy định theo hướng: "Xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải sử dụng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất".
Hơn 3 triệu hồ sơ thực hiện qua Cơ chế một cửa quốc gia
Tính đến ngày 15/5, đã có 13 bộ, ngành kết nối Cơ chế một cửa quốc gia với 198 thủ tục hành chính. Tổng số hồ sơ hành chính được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia đạt xấp xỉ 3,07 triệu bộ hồ sơ, với hơn 38.400 doanh nghiệp.
Dẫn thông tin từ Tổng cục Hải quan - cơ quan Thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) và tạo thuận lợi thương mại, báo Hải quan cho biết, tính đến 15/5, đã có 13 bộ, ngành kết nối NSW với 198 thủ tục hành chính.
Tổng số hồ sơ hành chính được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia đạt xấp xỉ 3,07 triệu bộ hồ sơ, với hơn 38.400 doanh nghiệp.
Về triển khai ASW, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã kết nối chính thức ASW để trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ mẫu D điện tử với tất cả 9 nước thành viên ASEAN. Từ khi triển khai (1/1/2018) đến ngày 15/5, tổng số C/O Việt Nam nhận được từ các nước ASEAN là 213.827, tổng số C/O Việt Nam gửi đi các nước ASEAN là 375.473.
Ngoài kết nối thủ tục mới và đảm bảo vận hành hệ thống, Tổng cục Hải quan đang tích cực hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng nghị định của Chính phủ về việc kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chính phủ với các bên liên quan thông qua NSW trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa.
Cùng với đó là hoàn thiện Đề án tổng thể về xây dựng và phát triển hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai NSW, ASW theo định hướng xử lý tập trung.
Một văn bản khác đang được cơ quan này xây dựng là quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 1254/QĐ-TTg ngày 26/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động triển khai NSW, ASW, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018-2020.
Đối với kết nối cơ chế một cửa với đối tác ngoài ASEAN, Bộ Tài chính đang phối hợp với các bộ, ngành tiến hành đàm phán để hoàn thiện các nghị định thư, thống nhất yêu cầu kỹ thuật và xây dựng hệ thống để trao đổi thông tin tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ với Liên minh kinh tế Á - Âu; đàm phán để trao đổi thông tin C/O điện tử với Hàn Quốc, chứng nhận kiểm dịch điện tử với New Zealand. (Baochinhphu.vn 08/6)Về đầu trang
Thúc đẩy mạnh mẽ việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nhanh, quyết liệt, thực chất hơn việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh; cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành tạo điều kiện cho khởi nghiệp, đầu tư trong nước và đón nhận làn sóng đầu tư trực tiếp từ nước ngoài chảy về; thúc đẩy mạnh mẽ việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử...
Đây là những nội dung chính trong kết luận do Văn phòng Chính phủ mới thông báo về chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019.
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện 6 trọng tâm chỉ đạo, điều hành tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2020 của Chính phủ, các nhiệm vụ cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của Ban Chỉ đạo. Đồng thời, yêu cầu người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp từ trung ương đến địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục phát huy những mặt đạt được trong công tác cải cách hành chính; đổi mới tư duy, nhận thức, coi công tác này là khâu có ý nghĩa quan trọng, đột phá nhằm thúc đẩy chuyển biến trong hoạt động quản lý nhà nước, làm đòn bẩy cho phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu tinh giản biên chế 10% giai đoạn 2015-2021 theo Nghị quyết số 39-NQ/TƯ; hoàn thành sớm mục tiêu sắp xếp các đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2021 trong năm 2020.
Bộ Tài chính cung cấp 346 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Theo Bộ Tài chính, hiện nay, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính là 952 TTHC, trong đó thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 346 thủ tục.
Triển khai công tác cải cách hành chính theo Quyết định số 2763/QĐ-BTC, tính đến 27/4, Bộ Tài chính đã thực hiện 75/180 nhiệm vụ. Trong đó đã hoàn thành 34 nhiệm vụ, triển khai 38 nhiệm vụ thường xuyên có hiệu quả và đảm bảo tiến độ, đang tiếp tục thực hiện 3 nhiệm vụ theo kế hoạch.
Bạc Liêu tìm hiểu mô hình xây dựng đô thị thông minh của TPHCM
Chiều 8-6, tại UBND TPHCM, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, tiếp đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu do đồng chí Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, dẫn đầu, đến trao đổi về kinh nghiệm xây dựng mô hình quản lý đô thị thông minh tại TPHCM.
Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến giới thiệu khái quát quá trình xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, qua đó khẳng định mô hình này là hết sức cần thiết, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống người dân tiến bộ, hiện đại hơn cũng như nâng cao khả năng quản lý, điều hành của lãnh đạo thành phố.
Lãnh đạo các sở ngành của TPHCM cũng giới thiệu với đoàn UBND tỉnh Bạc Liêu về: Cơ sở dữ liệu dùng chung và quá trình khai thác, ứng dụng nguồn cơ sở dữ liệu này; Trung tâm Điều hành Chỉ huy đô thị thông minh với việc xây dựng, tích hợp các camera của 24 quận huyện, giao thông, công an TP vào hệ thống điều hành, qua đó thực hiện việc giám sát, đảm bảo an ninh trật tự TP tốt hơn cũng như nhanh chóng phát hiện, xử lý các sự cố nếu xảy ra; Trung tâm Điều hành y tế thông minh, qua đó giúp ngành y tế quản lý tốt hơn trong công tác điều hành và chuyên môn...
Đặc biệt, Trung tâm Mô phỏng và Dự báo kinh tế - xã hội đã hoàn thiện tổ chức bộ máy và đang đào tạo nhân lực vì đây là lĩnh vực khá mới mẻ, phức tạp. Song song đó thành phố đã xây dựng được hệ thống Trực quan hóa dữ liệu nhằm cập nhật số liệu phục vụ kinh tế - xã hội.
Theo đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, các trung tâm mà TPHCM đang xây dựng vẫn chỉ là thử nghiệm, khi chính thức đi vào hoạt động sẽ tốn kém rất nhiều nên cần tính toán đến nguồn đầu tư, viện trợ... Khi xây dựng đô thị thông minh cần nghiên cứu kỹ mô hình, đặc biệt chú ý hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn. Riêng việc xây dựng Trung tâm An toàn thông tin phải do đơn vị nhà nước thực hiện. TPHCM xây dựng đô thị thông minh theo đề án, theo giai đoạn có tính đến đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương song không thể tách rời trung ương, nhất là dữ liệu phải kết nối với các bộ ngành.
Trong buổi làm việc, đồng chí Dương Thành Trung cảm ơn lãnh đạo TPHCM và ghi nhận các kinh nghiệm của TPHCM; nhất trí với đúc kết của đồng chí Trần Vĩnh Tuyến là xây dựng đô thị thông minh phải căn cứ trên đặc điểm, nhu cầu của địa phương và kỳ vọng tìm thấy được những mô hình có thể ứng dụng cho Bạc Liêu. (Sggp.org.vn 09/6, Bá Tân)Về đầu trang
Thu về ngân sách hơn 7,2 nghìn tỷ đồng qua thanh, kiểm tra
Trong 5 tháng qua, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ Tài chính đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 7.215 tỷ đồng; kiến nghị giảm lỗ, giảm khấu trừ, khác hơn 13.207 tỷ đồng.
5 tháng, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị có chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ Tài chính đã thực hiện 18.329 cuộc thanh tra, kiểm tra; tiến hành kiểm tra 180.338 hồ sơ kê khai tại trụ sở cơ quan và qua điều tra chống buôn lậu bắt giữ 5.320 vụ; kiến nghị xử lý tài chính hơn 23.991 tỷ đồng, số tiền đã thu nộp ngân sách là hơn 5.011 tỷ đồng.
Hơn 600 tỷ đồng ngân sách cấp cho Bộ Y tế chưa phù hợp
Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018 gửi Quốc hội mới đây cho thấy, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) phát hiện việc thực hiện cơ chế tự chủ tại bệnh viện công lập còn nhiều bất cập.
Trước hết, theo KTNN, việc phân cấp quyền tự chủ tổ chức bộ máy cho các bệnh viện còn chậm. Từ năm 2016 đến 2018 hầu hết các bệnh viện chưa được quyền chủ động trong tuyển dụng, phê duyệt vị trí việc làm, cơ cấu tổ chức.
Đáng chú ý, theo KTNN, nguồn ngân sách nhà nước (NSNN) cấp cho một số bệnh viện tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động chưa phù hợp. Căn cứ vào số thu, chi thực tế của bệnh viện giai đoạn 2016-2018 và xác định mức độ tự chủ theo quy định, KTNN phát hiện tại Bộ Y tế, qua kiểm toán tổng hợp ở 11 đơn vị, kiểm toán chi tiết 3 đơn vị trực thuộc thấy có sự chênh lệch hơn 696 tỷ đồng so với nguồn ngân sách được duyệt cấp. Việc này cũng xảy ra tại một số tỉnh như ở Bình Phước, Đắk Nông, Bến Tre.
Ngoài ra, KTNN còn phát hiện việc cấp kinh phí thường xuyên cho một số bệnh viện có mức độ tự chủ lớn hơn 100% so với quy định. Trong đó, tại Bộ Y tế có 2 đơn vị.
Đáng chú ý, tại thành phố Hà Nội, KTNN phát hiện năm 2016 có 7 bệnh viện được cấp chi thường xuyên vượt gần 144 tỷ đồng; năm 2017 có 11 bệnh viện được cấp chi thường xuyên chênh hơn 184 tỷ đồng; năm 2018 có 4 bệnh viện được cấp chi thường xuyên chênh hơn 37 tỷ đồng.
Riêng ở thành phố Hồ Chí Minh có 19 bệnh viện được kiểm toán và phát hiện số tiền được cấp chênh 1.170 tỷ đồng; Đắk Lắk có 3 bệnh viện, số tiền chênh gần 149 tỷ đồng. (Tienphong.vn 08/6, Tuấn Nguyễn)Về đầu trang
Cựu cục phó Cục Quản lý dược bị khởi tố
Ông Nguyễn Việt Hùng, 64 tuổi, cựu cục phó Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) bị cáo buộc phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Quyết định khởi tố, khám xét với ông Hùng được Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thực hiện ngày 8/6. Ông Hùng được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú ở quận Thủ Đức, TP HCM.
Ông Phạm Hồng Châu, 63 tuổi, cựu Trưởng phòng Đăng ký thuốc thuộc Cục Quản lý dược cũng bị khởi tố cùng tội danh, cho tại ngoại ở Hà Nội.
Các quyết định tố tụng với ông Hùng, Châu được VKSND Tối cao phê chuẩn cùng ngày 8/6. Việc khởi tố nằm trong diễn biến mở rộng vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý dược Bộ Y tế và một số cơ quan liên quan, khởi tố từ tháng 9/2019.
Liên quan vụ án, hiện ba cựu cán bộ của Cục Quản lý dược đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trước ông Hùng và Châu, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó trưởng phòng Quản lý giá thuốc bị bắt từ cuối năm 2019.
Tháng 9/2019, Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra sang Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) nêu sai phạm, khuyết điểm của lãnh đạo Bộ Y tế và Cục Quản lý dược trong giai đoạn 2011-2014, liên quan vụ án buôn bán thuốc chữa ung thư giả tại Công ty VN Pharma.
Thanh tra Chính phủ xác định Cục Quản lý dược có thiếu sót trong công tác quản lý, thẩm định, xét duyệt dẫn đến việc cấp giấy phép cho VN Pharma nhập khẩu hơn 200.000 hộp thuốc H-Capita, một phần trong đó ghi nhà sản xuất là Helix. Nhưng trên thực tế, Công ty Helix không tồn tại.
Suốt 3 năm (2012-2014), Bộ Y tế đã cấp 607 giấy phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký cũng không yêu cầu doanh nghiệp nộp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam, trong đó có 3 loại thuốc (H-Capita, H-Epra 40 và H-Lastapen 500mg) do VN Pharma làm hồ sơ nhập. (Vnexpress.net 08/6, Bá Đô)Về đầu trang
Biểu tình Mỹ: Nhiều nơi cắt ngân sách, giải thể Sở Cảnh sát
Cảnh sát Mỹ đang đứng trước sức ép chưa từng có tiền lệ khi nhiều địa phương bắt đầu lên kế hoạch cắt giảm ngân sách, hạn chế quyền lực hoặc thậm chí giải thể luôn lực lượng này.
Phong trào biểu tình ở Mỹ sau phản đối cái chết của ông George Floyd dưới tay cảnh sát TP Minneapolis hôm 25-5 đã tạo ra sức ép chưa từng có tiền lệ lên lực lượng trị an nước này. Hàng loạt các động thái và biện pháp cứng rắn đang được triển khai ở khắp các địa phương nhằm tăng cường kiểm soát quyền lực, buộc cảnh sát Mỹ phải có trách nhiệm hơn khi thực thi nhiệm vụ.
Hãng tin Sputnik ngày 8-6 cho hay Hội đồng TP Minneapolis đã chính thức bỏ phiếu thông qua quyết định giải thể Sở Cảnh sát ở đây với chín phiếu thuận trong tổng số 13 thành viên.
Thông cáo về vụ việc của Hội đồng nêu rõ Sở Cảnh sát Minneapolis dù đã trải qua hàng chục năm cải cách vẫn không có dấu hiệu cải thiện mà vẫn giữ lối hành xử vô trách nhiệm. Sau khi giải thể, Hội đồng sẽ thay thế Sở Cảnh sát bằng một mô hình an ninh công cộng mới.
Chủ tịch Hội đồng TP Minneapolis - bà Lisa Bender còn lên tiếng khẳng định "hệ thống giữ gìn trật tự và an ninh công cộng hiện tại không còn đủ khả năng giữ an toàn cho người dân".
Khi được đài CNN hỏi thêm chi tiết cụ thể về kế hoạch giải thể Sở Cảnh sát, bà Bender cho biết ngân sách cho lực lượng này sẽ được điều chuyển cho mục đích khác còn Hội đồng vẫn thảo luận về phương thức và mô hình phù hợp thay thế.
Ông Bill de Blasio - Thị trưởng TP New York ngày 7-6 tuyên bố thời gian tới sẽ cắt giảm ngân sách hoạt động của Sở Cảnh sát thành phố này. Số kinh phí này sẽ được điều chuyển cho các dịch vụ xã hội và chương trình hỗ trợ người trẻ khác, tờ The New York Times đưa tin.
Khi được hỏi về chi tiết kế hoạch trên, ông de Blasio từ chối bình luận nhưng khẳng định đang thảo luận với các thành viên Hội đồng thành phố. Quan chức này cũng không cho biết ngân sách Sở Cảnh sát New York sẽ bị cắt giảm bao nhiêu.
The New York Times cho biết Sở Cảnh sát New York mỗi năm được cấp gần 6 tỉ USD, chiếm khoảng 9% tổng ngân sách gần 90 tỉ USD toàn thành.
SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 08-6-2020 (08/06/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 05-6-2020 (05/06/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 04-6-2020 (04/06/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 03-6-2020 (03/06/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 02-6-2020 (02/06/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 01-6-2020 (01/06/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 29-5-2020 (30/05/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 28-5-2020 (28/05/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 27-5-2020 (27/05/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 26-5-2020 (26/05/2020)